Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
MỤC LỤC <br />
<br />
TT Nội dung Trang <br />
Mục lục 1<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I Đặt vấn đề 2<br />
II Mục đích nghiên cứu 2<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I Cơ sở lý luận của vấn đề 3<br />
II Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br />
II Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 4<br />
Xác định thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm <br />
1<br />
văn<br />
2 Hình thành cấu trúc bài văn<br />
3 Quan sát, lựa chọn từ ngữ và bộc lộ cảm xúc …………<br />
4 Tổ chức dạy học<br />
5 Kinh nghiệm cụ thể qua các dạng văn miêu tả<br />
IV Tính mới của giải pháp<br />
V Hiệu quả của SKKN<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I Kết luận 23<br />
II Kiến nghị 24<br />
Tài liệu tham khảo 26<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
` Phân môn Tập làm văn ở Tiểu học học sinh bắt đầu từ lớp hai, sau khi <br />
các em học xong lớp 1 (biết đọc, biết viết). Nội dung, kiến thức được thiết kế <br />
theo chương trình đồng tâm, mức độ kiến thức, nội dung được nâng cao và mở <br />
rộng khi các em học lên các lớp trên. Ở Tiểu học, nó là môn học có vai trò quan <br />
trọng trong các môn học. Nó rèn cho học sinh cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết <br />
và đòi hỏi học sinh phải vận dụng tất cả các giác quan trong quá trình học. <br />
Phân môn Tập làm văn trang bị cho học sinh kiến thức về các thể loại văn <br />
như : Kể chuyện, viết thư, miêu tả, đơn từ, làm báo cáo thống kê, trao đổi ý <br />
kiến, thuyết trình, tranh luận,…Trong chương trình Tập làm văn lớp bốn, văn <br />
miêu tả chiếm hơn một nửa thời gian học tập làm văn của các em; là một một <br />
phân môn khó đối với tất cả các em học sinh<br />
<br />
Hiện nay phương pháp dạy văn miêu tả còn rập khuôn máy móc, và dựa <br />
theo bài bố cục giáo viên đưa ra và bài văn mẫu trong sách tham khảo để học <br />
sinh viết bài chứ học sinh chưa có sự nhìn nhận riêng về thế giới khách quan. <br />
Một số em còn lúng túng khi diễn đạt và sử dụng từ ngữ hình ảnh chưa sát với <br />
sự vật được tả. Các em viết văn chưa phân biệt được cấu trúc 3 phần của bài <br />
văn và chưa biết viết câu mở đoạn. Học sinh lớp bốn kĩ năng viết văn các em <br />
còn hạn chế, các em dùng từ, viết câu chưa đúng, chưa biết viết câu văn hoàn <br />
chỉnh, chưa biết dùng các từ ngữ miêu tả.<br />
<br />
Trong quá trình dạy tập làm văn giáo viên còn chủ quan trong phần nhận <br />
xét đánh giá bài làm của học sinh; một số giáo viên còn lúng túng khi diễn đạt, <br />
chủ yếu còn thiên về bắt lỗi chính tả. Học sinh chưa có sự sáng tạo trong bài <br />
viết. Chính vì thế, tôi xin đưa ra : “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy <br />
văn miêu tả trong mônTập làm văn lớp 4”.<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
Nhằm tăng cường kĩ năng quan sát, kĩ năng giao tiếp cho học sinh.<br />
<br />
Nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để giúp học sinh nói và viết thành <br />
câu, viết thành đoạn văn bài văn miêu tả hay hơn, giàu hình ảnh hơn.<br />
<br />
Học sinh có lòng yêu thiên nhiên và yêu quê hương đất nước, góp phần <br />
bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.<br />
<br />
Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
2 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
<br />
Theo chiến lược con người mà Đảng và nhà nước vạch ra là “Nâng cao <br />
dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Với mục tiêu phát triển toàn <br />
diện cho con người, mọi người ra đời đều mạnh dạn giao tiếp, biết nói biết <br />
viết, biết cảm nhận cái hay cái đẹp.Văn miêu tả giúp các em mở rộng vốn từ, <br />
nhìn nhận thế giới xung quanh một cách đúng đắn hơn, phát triển tư duy, tâm <br />
hồn, cảm xúc trong sáng cho các em, hình thành nhân cách cho học sinh làm cho <br />
các em thấy yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước và tự ý thức được cần <br />
mang sức lực, trí tuệ của mình góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu <br />
đẹp hơn.<br />
<br />
Học tốt văn miêu tả giúp học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong <br />
thiên nhên từ đó có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Từ đó, các em sẽ có những cách <br />
sống cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức.<br />
<br />
Dạy văn miêu tả có hiệu quả là giúp học sinh hiểu được thế nào là miêu <br />
tả, biết cách miêu tả sự vật, cảm nhận được cái đẹp của sự vật cần tả từ đó <br />
viết được bài văn miêu tả giàu hình ảnh, đầy cảm xúc và mang tính nhân văn <br />
sâu sắc. Nó giúp người đọc hình dung ra sự vật, sự việc một cách sinh động, <br />
cụ thể trong cuộc sống. <br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
<br />
Trong văn miêu tả lại được phân ra gồm các phần : Miêu tả đồ vật, miêu <br />
tả cây cối và miêu tả con vật. Mặc dù đây là những đối tượng miêu tả khá quen <br />
thuộc, gần gũi với cuộc sống đời thường song các em lại thiếu vốn ngôn ngữ <br />
để diễn tả những điều mình quan sát được mà quan sát có một vai trò rất quan <br />
trọng. Văn miêu tả gắn chặt với tâm hồn, cũng như với óc quan sát tinh tế của <br />
con người. Chính những kết quả quan sát đã đem lại cho học sinh những cảm <br />
nhận về sự vật hiện tượng cần miêu tả. <br />
<br />
Chương trình tập làm văn từ lớp Ba chuyển sang lớp Bốn có nhiều điểm <br />
khác nhau hoàn toàn : Từ trả lời câu hỏi để viết đoạn văn sang quan sát tìm ý và <br />
lập dàn bài rồi viết bài văn hoàn chỉnh nên học sinh còn lúng túng khi tự quan <br />
sát và viết bài theo cấu trúc các em thường dựa vào bài văn mẫu một cách rập <br />
khuôn máy móc. Quy trình quan sát và mô tả sự vật theo sự cảm nhận của mình <br />
chưa được tự tin. Một số em xác định thể loại văn còn lúng túng, lạc đề, dùng <br />
từ ngữ để miêu tả chưa phù hợp với sự vật cần quan sát, hình ảnh sự vật chưa <br />
sinh động. Một số em chưa thể hiện được cảm xúc tình cảm của mình.<br />
<br />
<br />
<br />
3 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều, một bộ phận không nhỏ <br />
học sinh chưa tự giác trong việc tiếp thu kiến thức dẫn đến chất lượng chưa <br />
cao. Sự tương tác trong học tập giữa trò với thầy, giữa trò với trò còn yếu.<br />
* Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài : <br />
Có kĩ năng viết văn tốt, <br />
Đúng bố cục, Chưa có bố <br />
Tổng đúng thể loại, đúng bố <br />
Năm học, từ ngữ chính cục, dùng <br />
số cục cấu trúc chặt chẽ <br />
lớp xác, chưa sử từ ngữ <br />
học có cảm xúc, giàu hình <br />
dụng hình ảnh chưa chính <br />
sinh ảnh, từ ngữ chính xác,<br />
nghệ thuật xác, lạc đề<br />
…<br />
2014 2015 5 em 23 5 em<br />
33em<br />
(Lớp 4C) 15,2% 69,6% 15,2%<br />
2015 2016 3 em 20 em 5 em<br />
28em<br />
( Lớp 4D) 13,0 % 71,4 % 15,6%<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
<br />
1. Xác định thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn<br />
<br />
Hướng dẫn học sinh xác định thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập <br />
làm văn lớp Bốn<br />
<br />
Muốn vậy trước hết giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh hiểu được <br />
khái niệm về văn miêu tả : “Miêu tả là vẽ lại sự vật bằng ngôn ngữ sao cho <br />
người đọc hình dung ra được sự vật đó. Bên cạnh đó trong khi viết bài văn <br />
miêu tả cần sử dụng các biện pháp nghệ thuật như là so sánh, nhân hóa, … <br />
dùng các từ ngữ gợi hình, gợi cảm để thể hiện được tình cảm của người viết.”<br />
<br />
Vậy giáo viên cần phải làm thế nào ? <br />
<br />
Với học sinh tiểu học phương pháp trực quan luôn là phương pháp giúp <br />
học sinh dễ nhận ra nhất. <br />
<br />
Phân tích đoạn văn mẫu để học sinh hiểu khái niệm miêu tả :<br />
<br />
Ví dụ : Giáo viên đưa ra hai đoạn văn: <br />
<br />
Đoạn 1: Con chó có bộ lông màu vàng, thân to và nặng chừng 25 kilô<br />
gam. Nó có bốn cái chân, đầu như quả bưởi. Cái đuôi dài.<br />
<br />
<br />
<br />
4 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Đoạn 2 : Con chó khoác lên mình chiếc áo màu vàng tuyệt đẹp. Thân to <br />
dài như cái thùng nước. Cái đầu to như quả bưởi. Cái đuôi dài thướt tha trông <br />
rất duyên dáng. Bốn chân thon dài bước đi nhẹ nhàng trên mặt đất.<br />
<br />
Yêu cầu học sinh so sánh hai đoạn văn và chỉ ra được cái hay trong đoạn <br />
văn 2.<br />
<br />
Từ cách so sánh hai đoạn văn trên, học sinh chỉ ra cái hay, những biện <br />
pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn 2. Em hãy tìm những từ <br />
ngữ, hình ảnh thể hiện cái hay đó. Em có thể thay các thình ảnh đó bằng từ <br />
khác mà em thích không ? Em hãy thêm các từ ngữ, hình ảnh vào đoạn văn 1 để <br />
đoạn văn hay hơn.<br />
<br />
Từ cách phân tích đó giáo viên giúp học sinh hiểu được khái niệm về văn <br />
miêu tả.<br />
<br />
2. Hình thành cấu trúc bài văn<br />
<br />
Để học sinh nắm cấu trúc bài văn giáo viên cần phân tích kĩ cấu trúc các <br />
bài văn xuôi trong các giờ tập đọc để sang giờ tập làm văn các em tìm ra được <br />
điểm chung về cấu trúc của một bài văn nói chung và văn miêu tả nói riêng<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích cấu tạo bài văn mẫu. Từ bài văn <br />
mẫu học sinh nhận ra được cấu trúc bài văn miêu tả<br />
<br />
Ví dụ : phân tích đoạn văn ‘‘Cái cối tân’’ 1, tr.144145 , <br />
<br />
Yêu cầu học sinh đọc bài văn, chia đoạn bài văn (4 đoạn). Nêu nội dung <br />
mỗi đoạn.<br />
<br />
Yêu cầu học sinh tìm phần mở bài, kết bài của đoạn văn, phần mở bài, <br />
kết bài nói lên điều gì ? Các phần mở bài kết bài đó giống với cách mở bài kết <br />
bài nào đã học ? Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?<br />
<br />
Sau khi hướng dẫn học sinh phân tích, thảo luận thì yêu cầu học sinh tự <br />
rút ra cấu trúc bài văn miêu tả đồ vật gồm có ba phần là mở bài, thân bài và kết <br />
bài. Có thể mở theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp.và kết bài theo kiểu mở rộng <br />
hoặc không mở rộng. Trong phần mở bài cần thể hiện được sự vật cần tả sao <br />
cho nó xuất hiện sự vật một cách tự nhiên và giàu cảm xúc. Trong phần thân <br />
bài, trước hết, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật rồi tả những bộ phận có đặc <br />
điểm nổi bật. Trong phần kết bài cần phải bộc lộ tình cảm, cảm xúc của <br />
người viết.<br />
<br />
<br />
5 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Tương tự như vậy, giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra cấu trúc bài văn <br />
miêu tả cây cối, con vật. Tuy cấu trúc mỗi bài văn miêu tả đều có ba phần <br />
nhưng với mỗi loại lại có những điểm khác nhau rõ ràng và riêng biệt, nó còn <br />
phụ thuộc vào quá trình quan sát sự vật. <br />
<br />
Hướng dẫn học sinh sắp xếp ý và lập dàn ý :<br />
<br />
Khi sắp xếp ý, cần hướng dẫn học sinh :<br />
<br />
+ Sắp xếp theo trình tự thời gian : Cái gì xảy ra trước thì tả trước, cái gì <br />
xảy ra sau thì tả sau.<br />
<br />
+ Sắp xếp theo trình tự không gian : Tả từ xa đến gần, từ ngoài vào <br />
trong, từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên, tả từng bộ phận...<br />
<br />
Đây chính là bước các em sẽ lựa chọn để xây dựng vào dàn ý.<br />
<br />
Một bước không thể thiếu trong viết văn miêu tả là lập dàn ý và viết <br />
đoạn văn trên dàn ý đã lập và trình bày bài văn. Dựa trên kiến thức đã học về <br />
phân môn Chính tả để yêu cầu học sinh nhắc lại cách trình bày đoạn văn sau <br />
đó, giáo viên hướng dẫn các em trình bày theo bố cục của bài văn. Khi hết mỗi <br />
đọan cần xuống dòng, lùi vào một ô. Để bài văn hay thì mỗi đoạn phải có câu <br />
mở đoạn và câu kết đoạn để chuyển ý vừa giúp các em xác định được nội dung <br />
của đoạn văn. Câu kết của đoạn văn trên phải có sự liên kết với câu mở của <br />
đoạn văn dưới. <br />
<br />
3. Quan sát, lựa chọn từ ngữ và bộc lộ cảm xúc trong văn miêu tả<br />
<br />
Muốn học sinh quan sát tốt là giáo viên phải làm cho học sinh hiểu được <br />
quan sát là dùng các giác quan để tri giác sự vật và lựa chọn từ ngữ, hình ảnh <br />
miêu tả …sao cho “vẽ” lại được sự vật bằng ngôn ngữ mà người đọc hình <br />
dung ra được sự vật đó. Điều không thể thiếu trong miêu tả là người tả phải <br />
thể hiện được tình cảm của mình đối với sự vật cần tả. <br />
<br />
Khi dạy học sinh quan sát, giáo viên cần nhấn mạnh rằng bất kì sự <br />
tưởng tượng dù phong phú đến đâu cũng đều bắt nguồn từ thực tế, gắn với đời <br />
sống thực tế, muốn có sự hiểu biết thực tế thì cần phải quan sát. Những câu <br />
văn, bài văn miêu tả hay, có hồn và sinh động là những câu văn, bài văn của <br />
người biết quan sát, có tài quan sát và chịu khó quan sát. Chỉ cần chúng ta chịu <br />
khó quan sát, chúng ta sẽ có thể thấy được rất nhiều điều trong cuộc sống mà <br />
các em chưa bao giờ thấy hoặc chưa bao giờ để ý thấy. Mỗi một nhà văn muốn <br />
viết được những bài tác phẩm hay cần phải có sự quan sát trải nghiệm thực tế <br />
nhiều để vẽ lại những điều đã trải qua bằng ngôn ngữ, bằng những câu văn <br />
6 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
hay, sinh động mà mỗi khi đọc, người đọc dường như tưởng tượng ra được cả <br />
sự vật đó.<br />
<br />
Từ những hiểu biết về quan sát như vậy, giáo viên cần dạy các em cách <br />
quan sát.<br />
<br />
Quan sát bên ngoài là dùng các giác quan như: thị giác, thính giác, xúc <br />
giác... mà cảm nhận và phát hiện ra xem sự vật đó có hình dáng, đường nét, <br />
màu sắc,... như thế nào ? Phải xác định vị trí người quan sát, trình tự quan sát <br />
như từ xa đến gần hay từ ngoài vào trong. Giáo viên cần hướng cho các em làm <br />
quen và sử dụng tốt các từ ngữ có tính chất "công cụ" trong hoạt động quan sát <br />
về hình vẽ, dáng điệu...gắn với việc quan sát đó là lựa chọn từ ngữ để miêu tả. <br />
Muốn miêu tả được đúng, được hay thì phải giàu từ ngữ. Dù cho sự vật chúng <br />
ta cần miêu tả có ở ngay trước mắt nhưng để viết được và miêu tả được nó <br />
không phải là dễ. Viết văn miêu tả đôi khi cùng giống như một người họa sĩ <br />
đang vẽ tranh. Dù mẫu vật đang ở ngay trước mặt nhưng để miêu tả được hết <br />
cái hồn, cái thần của mẫu vật không phải là việc dễ dàng. Phải miêu tả như <br />
thế nào để toát ra được hết cái linh hồn và sắc thái riêng của mỗi sự vật mà khi <br />
đọc, người đọc có thể cảm nhận được điều đó. Và trong quá trình quan sát, lựa <br />
chọn từ ngữ thì cũng thể thiếu cảm xúc của người tả, có yêu sự vật thì ta mới <br />
quan sát được nét đặc sắc của sự vật, và thấy được sự khác biệt giữa sự vật <br />
này và sự vật khác; và giữa sự vật cùng loại. Nếu bài văn không có tình cảm thì <br />
dù có miêu tả phong phú và mới mẻ đến đâu thì bài văn cũng không thể gây <br />
được xúc động trong lòng người đọc. Giáo viên phải luôn chú ý, nhắc nhở các <br />
em xen lẫn tình cảm, cảm xúc của mình vào từng câu văn. Làm thế nào để học <br />
sinh có thể viết ra được những cái mà mình đã quan sát ? Để làm được điều <br />
này, giáo viên cần cung cấp cho học sinh một vốn từ ngữ gợi hình ảnh, phong <br />
phú và đa dạng. Việc cung cấp vốn từ này không chỉ được làm trong giờ Tập <br />
làm văn mà còn được rèn luyện chủ yếu trong các tiết Luyện từ và câu. Muốn <br />
vậy, giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi để học sinh quan sát. <br />
<br />
Ví dụ : Quan sát cây Sầu riêng : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát <br />
<br />
+ Quan sát bên ngoài : Nhìn từ xa cây như thế nào ? Lại gần, cây cao thế <br />
nào? Thân to bằng cái gì ? Vỏ cây khi em sờ vào cảm giác gì ? …<br />
<br />
+ Quan sát bên trong là quan sát có so sánh, suy nghĩ và cảm xúc.<br />
<br />
+ Quan sát bên trong : Bổ quả sầu riêng ra em thấy cơm nó thế nào ? Ăn <br />
vào em có cảm giác gì ? Ngửi thấy hương thơm của nó giống mùi thơm của <br />
loại hoa nào hay sự vật quen thuộc nào ? Em hãy so sánh vị ngọt, mùi thơm của <br />
<br />
<br />
7 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
nó với các sự vật khác mà em biết…Tình cảm của em đối với cây sầu riêng <br />
như thế nào ?<br />
<br />
+ Quan sát phải gắn liền với so sánh và tưởng tượng :<br />
<br />
Giáo viên mô tả một cây hay cây hay một cảnh vât và yêu cầu học sinh <br />
nhắm mắt lại hình dung cây đó hoặc cảnh vật đó theo sự mô tả của cô giáo.<br />
<br />
Khi hướng dẫn học sinh quan sát, giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát <br />
hiện ra những nét giống nhau giữa các sự vật hiện tượng. Hay nói cách khác, <br />
khi quan sát, học sinh phải hình dung được trong đầu xem hình ảnh mình vừa <br />
quan sát được giống với những hình ảnh nào mà mình và mọi người đã biết.<br />
<br />
Ví dụ : Khi hướng dẫn học sinh quan sát cây bàng, tôi có thể đặt ra hệ <br />
thống câu hỏi giúp học sinh liên tưởng và so sánh :<br />
<br />
Khi nhìn từ xa trông cây như thế nào ? Cây cao bằng chừng nào ? Dáng <br />
cây ra sao ? Rễ cây trên mặt đất trông như thế nào ? Nhìn rễ cây em có liên <br />
tưởng đến hình ảnh gì ? Màu sắc của lá có thay đổi theo mùa không ? Thân cây <br />
thay đổi thế nào ?...<br />
<br />
Với hệ thống câu hỏi như trên, học sinh không những viết ra những điều <br />
mình quan sát được mà còn có thể viết ra những câu văn giàu hình ảnh.<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn có thể đọc cho học sinh nghe những đoạn văn, đoạn thơ <br />
có nhiều hình ảnh so sánh và liên tưởng hay để học sinh tham khảo.<br />
<br />
Từ đoạn văn tham khảo, tôi yêu cầu học sinh chỉ ra những hình ảnh hay <br />
trong bài, các biện pháp nhân hóa, so sánh trong bài mà tác giả đã tưởng tượng. <br />
Những câu văn nào bọc lộ được tình cảm của tác giả. Để thể hiện cảm xúc <br />
người viết thường dùng những từ ngữ nào ? Em hãy nói lên tình cảm của tác <br />
giả khi ngắm cây sầu riêng.<br />
<br />
Ví dụ : Đứng ngắm cây sầu riêng mà tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì <br />
lạ này… 1, tr.3435 , <br />
<br />
Xây dựng hệ thống câu hỏi để học sinh bộc lộ tình cảm khi quan sát sự <br />
vật.<br />
<br />
Ví dụ : Khi quan sát chiếc cặp, giáo viên nêu câu hỏi: “Cặp có ích gì đối <br />
với em ? Em và cặp gắn kết thế nào ? (Coi cặp như bạn thân). Em đối với cặp <br />
ra sao ?<br />
<br />
<br />
8 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Muốn viết được những câu văn miêu tả hay, giáo viên cần chú trọng cách <br />
dùng từ và sửa lỗi ngữ pháp cũng như cách diễn đạt cho các em. Giáo viên tổ <br />
chức cho các em đánh giá đoạn văn mẫu, chỉ ra cái hay của đoạn văn mẫu rồi <br />
sau đó tổ chức đánh giá đoạn văn của các bạn.<br />
<br />
4. Tổ chức dạy học<br />
<br />
Thông thường như bao môn học khác hình thức dạy học phổ biến nhất <br />
là tổ chức tại lớp. Nhưng sau những năm nghiên cứu và giảng dạy tôi đã đổi <br />
mới phương pháp dạy đó là :<br />
<br />
Tìm hiểu vốn từ ngữ của học sinh. Phân tích đoạn văn mẫu. Tổ chức thi <br />
tìm từ miêu tả, lựa chọn từ ngữ miêu tả : Tổ chức trò chơi thi tìm từ miêu tả<br />
<br />
Ví dụ : Tìm từ tả hình ảnh trái sầu riêng , tìm từ tả bộ lông chú mèo,…<br />
<br />
Tổ chức tại lớp thì giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học <br />
như dạy học cá nhân, nhóm nhỏ.<br />
<br />
Giáo viên trình chiếu đoạn văn mẫu lên hoặc phát cho học sinh bài văn <br />
hay và yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm chỉ ra cái hay của đoạn văn, sau <br />
đó giáo viên tổ chức học sinh viết đoạn văn và hướng dẫn các em đánh giá với <br />
nhau.<br />
<br />
Vận dụng phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới (hình thức <br />
Vnen) Với hình thức này giúp các em sẽ hỗ trợ giúp đỡ nhau trong học tập và <br />
không để học sinh yếu bên lề lớp học. Học sinh được giao tiếp nhiều.<br />
<br />
Tổ chức quan sát tại sân trường (hoạt động trải nghiệm)<br />
<br />
Để tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo viên cần chọn đối tượng quan <br />
sát, xây dựng hệ thống câu hỏi khi hướng dẫn quan sát. Giáo viên phải nắm <br />
vững đặc điểm kiến thức học sinh để phân chia nhóm cho phù hợp sao cho số <br />
học sinh trong nhóm đều quan sát được và hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng quan sát <br />
và cùng trả lời các câu hỏi sau đó cử các nhóm trưởng tới các nhóm kiểm tra <br />
quá trình quan sát.Để học sinh giàu cảm xúc, giàu hình ảnh thì tôi tổ chức cho <br />
học sinh tham quan các cảnh vật : Như ngắm cây trong sân trường, ngắm cảnh <br />
hoa ngày Tết, thăm các khu di tích lịch sử,…<br />
<br />
Mỗi khi Tết đến, trước cổng trường tôi bán rất nhiều cây cảnh, tôi tổ <br />
chức cho các em ra ngắm những cây cảnh đó và yêu cầu các em mô tả lại một <br />
số dáng cây cùng loại, rồi trình bày cảm xúc của mình về các loại cây. Sau khi <br />
<br />
<br />
9 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
ngắm hoa các em đều thấy được nét đẹp riêng, sự tài hoa của của những nghệ <br />
nhân.<br />
<br />
5. Kinh nghiệm cụ thể qua các dạng văn miêu tả <br />
<br />
5.1. Tả đồ vật <br />
<br />
Xác định đồ vật cần tả : Yêu cầu học sinh phải xác định được đề bài yêu <br />
cầu tả cái gì. Trọng tâm của đề bài, lựa chọn đồ vật cần tả sao cho phù hợp <br />
với đề bài và gần gũi các em trọng cuộc sống.<br />
<br />
Quan sát đồ vật<br />
<br />
Để học sinh miêu tả được đồ vật, giáo viên cần hướng dẫn học sinh <br />
quan sát đồ vật, định hướng cho học sinh quan sát.<br />
<br />
Giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị đồ vật và đưa ra để quan sát. Sau <br />
khi quan sát giáo viên yêu cầu học sinh mô tả lại những gì mình quan sát được <br />
và nói rõ mình quan sát bằng những giác quan nào ? Ví dụ bằng mắt, sờ vào <br />
cảm thấy thế nào, nghe được những âm thanh đó như thế nào ?<br />
<br />
Ví dụ : Hướng dẫn học sinh quan sát đồ chơi là con gấu bông<br />
<br />
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bao quát về chất liệu làm con gấu, <br />
hình dáng con gấu, màu sắc của nó, các bộ phận của con gấu, …Con gấu bông <br />
thường được làm bằng gì ? Sờ vào em có cảm giác thế nào ? Tình cảm của em <br />
đối với con gấu.<br />
<br />
Cần thiết nhất là học sinh sau khi quan sát phải mô tả lại sự vật đó trước <br />
bạn bè và trước lớp để các em mạnh dạn giao tiếp và sau đó được bạn bè và <br />
thầy cô giáo chỉnh sửa để các em có kinh nghiệm cho lần quan sát sau.<br />
<br />
Khi phân tích cấu tạo bài “Cái trống trường” 1, tr.145146 , để tìm ra bố <br />
cục và hướng dẫn học sinh nhận ra cái hay của bài văn, giáo viên cần cho học <br />
sinh ra quan sát kĩ cái trống của trường mình và yêu cầu học sinh mô tả cái <br />
trống theo sự quan sát của mình rồi đối chiếu với bài văn mẫu.<br />
<br />
Hướng dẫn quan sát các sự vật :<br />
<br />
Giao cho mỗi nhóm quan sát sự vật khác nhau, sau khi quan sát, mỗi <br />
nhóm mô tả sự vật mình quan sát và chỉ ra những đặc điểm chung và riêng của <br />
mỗi sự vật sao cho người nghe, người đọc sao cho họ hình dung rõ sự vật ấy. <br />
Các em cần phải quan sát và mô tả những sự vật khác nhau và làm nổi rõ đặc <br />
điểm riêng của đồ vật cùng loại.<br />
10 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Liên hệ tình cảm và cách giữ gìn của người tả với đồ vật đó. Mỗi đồ vật <br />
có những gắn bó nhất định với tác giả của nó. Khi viết học sinh cần làm rõ <br />
được tình cảm của mình, sự gắn bó thân thiết giữa người viết và ý thức giữ <br />
gìn đồ vật<br />
<br />
Miêu tả đồ vật là dạng văn đầu tiên trong văn miêu tả lớp bốn nên học <br />
sinh chưa nắm cấu trúc dàn bài một bài văn miêu tả, giáo viên không thể rập <br />
khuôn đưa ra một dàn bài ba phần mà phải phân tích cấu trúc một bài văn để rút <br />
ra một dàn ý chung gồm ba phần.<br />
<br />
5.2. Tả cây cối<br />
<br />
Để có bài văn miêu tả cây cối phong phú về nội dung, sáng tạo về hình <br />
ảnh thì học sinh phải biết đặt cây đó trong mối quan hệ cùng các cây khác cùng <br />
loài hoặc khác loài. Tả cây phải gắn với thiên nhiên với sự tác động của con <br />
người, chim chóc, ong bướm. Trong quá trình miêu tả người tả phải làm rõ đặc <br />
điểm về hình dáng, thời kì phát triển của cây, phân biệt được cây này với cây <br />
khác cùng loài và cây này với các loài cây khác đó chính là điểm riêng biệt trong <br />
văn miêu tả cây cối. Chính vì thế nên đòi hỏi người miêu tả phải nhạy cảm, <br />
biết linh hoạt phối hợp những từ ngữ lột tả đặc điểm của cây với các hiện <br />
tượng xung quanh, sự thay đổi của cây theo mùa, theo từng thời kì phát triển <br />
của cây giúp người đọc dù không nhìn thấy cây nhưng vẫn biết cây đó như thế <br />
nào. Khi miêu tả giáo viên cần lưu ý học sinh chọn tả những điểm nổi bật của <br />
cây và so sánh các bộ phận của cây với những sự vật hiện tượng quen thuộc. <br />
<br />
Ví dụ : Nhìn từ xa cây bàng như chiếc ô xanh khổng lồ mát rượi. Cành lá <br />
mơn man đùa vui trong gió như vẫy chào chúng em.<br />
<br />
Để học sinh có một bài văn tả cây cối hay giáo viên phải giúp học sinh có <br />
vốn từ ngữ nhất định. Đây cũng chính là yếu tố cần thiết trong dạy văn lớp <br />
bốn. Muốn vậy, người giáo viên cần hướng dẫn học sinh phân tích những <br />
đoạn văn mẫu trong sách và ngoài sách qua các tiết luyện Tiếng Việt. Qua <br />
những đoạn văn mẫu trong sách giáo khoa giáo viên yêu cầu học sinh đọc kĩ <br />
đoạn văn và chỉ ra cách miêu tả, những hình ảnh hay trong bài, những biện pháp <br />
tu từ mà tác giả dùng, cách miêu tả của tác giả và những hình ảnh em thích. <br />
<br />
Ví dụ : Khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn “Lá bàng” 2, tr.41 , đề <br />
bài trong sách chỉ yêu cầu nêu những gì đáng chú ý nhưng với tôi, tôi yêu cầu <br />
học sinh đọc kĩ và nêu những từ ngữ, những hình ảnh hay có trong bài, tác giả <br />
đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Học sinh sẽ thi đua nêu những từ hay : lá <br />
bàng như ngọn lửa xanh, lá bàng đỏ như đồng vậy. Đặc biệt là tác giả đã tả sự <br />
thay đổi của lá bàng theo mùa. Sau khi tìm hiểu xong đoạn văn, tôi cho học sinh <br />
<br />
11 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
trải nghiệm bằng cách đối chiếu hình ảnh trong đoạn văn với sự vật thật có <br />
trong sân trường xem tác giả tả có giống với vật thật không.<br />
<br />
Khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn “Cây sồi” của Lép Tôn 2, tr.42 , <br />
tôi yêu cầu học sinh nêu được những hình ảnh hay được tác giả miêu tả trong <br />
bài “Những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe <br />
rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám <br />
bạch dương tươi cười. Cây sồi già đã thay đổi hẳn … Đang say sưa ngây ngất <br />
trong nắng chiều không còn thấy những ngón tay co quắp và những vết sẹo <br />
ngờ vực buồn rầu trước kia.”<br />
<br />
Tuy nhiên để một bài văn giàu tính chân thực và sinh động giáo viên <br />
không quên hướng dẫn các em khi miêu tả cần khéo léo kết hợp và vận dụng <br />
linh hoạt biện pháp nghệ thuật so sánh và nhân hóa. Đối với học sinh năng <br />
khiếu việc này không khó song với học sinh trung bình giáo viên cần giúp các <br />
em qua hệ thông câu hỏi gợi mở để học sinh tự tin viết bài.<br />
<br />
Với học sinh tiểu học nhiều khi các em chưa có sự chú ý cao đối với cây <br />
mình chọn tả vì vậy giáo viên cần làm rõ cách thức và trình tự miêu tả như <br />
sau :<br />
<br />
Quan sát kĩ cây chọn tả xem cây đó là cây gì, cây đang trong thời kì nào ? <br />
Xung quanh cây còn có những sự vật gì, hay là cảnh vật gì để làm tôn lên vể <br />
đẹp của cây<br />
<br />
Ghi những gì quan sát được vào nháp.<br />
<br />
Sắp xếp những điều quan sát được theo một trình tự hợp lí.<br />
<br />
Ngoài dàn ý chi tiết trong các tiết học văn trước bài viết giáo viên để tâm <br />
đến việc sửa chữa bố cục, cách dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, cách miêu tả của <br />
từng học sinh. Bài viết nào chưa đạt giáo viên có thể tiếp tục gợi mở cho học <br />
sinh quan sát cây trên sân trường hoặc cây chụp trong tranh ảnh và đặt câu hỏi <br />
để học sinh tìm được ý quan sát. <br />
<br />
Đối với những học sinh năng khiếu giáo viên động viên các em viết mở <br />
bài gián tiếp kết bài mở rộng để bài văn tự nhiên hơn, hấp dẫn người đọc. Đặc <br />
biệt chú ý sử dụng nghệ thuật so sánh và nhân hóa sao cho bài văn sinh động, <br />
giàu tính chân thực.<br />
<br />
Ví dụ : Kiểu bài tả về cây cối : “Tả cây có bóng mát” (cây phượng).<br />
<br />
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát cây phượng trong sân trường.<br />
<br />
12 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Thảo luận theo nhóm, nêu lên kết quả quan sát. (tổ chức theo phương <br />
pháp Vnen)<br />
<br />
+Tả bao quát cây: hình dáng, cao hay thấp, màu sắc.<br />
<br />
+Tả cụ thể : thân cây, lá cây, hoa quả, vỏ cây xù xì, rễ cây ngoằn ngoèo <br />
nổi cả trên mặt đất.<br />
<br />
+Chim chóc, ong bướm và các sự vật xung quanh.<br />
<br />
+Nêu ích lợi của cây phượng.<br />
<br />
Có thể hướng dẫn chọn những từ hay ở bài văn mẫu để ứng dụng vào <br />
bài viết của mình, ví dụ như dùng từ “hốc bướu cổ quái từ bài cây sồi để tả về <br />
thân cây phượng. Hoặc là lấy hình ảnh hoa gạo xoay trong gió để tả sự rơi của <br />
lá bàng. Hướng dẫn học sinh dùng các biện pháp nhân hóa để tả : Ví dụ khi tả <br />
lá bàng rơi các em có thể tả : “Có chiếc lá còn lưu luyến thân mẹ rơi xuống còn <br />
xoay xoay trong gió rồi ôm lấy gốc mẹ, còn có những chiếc lá ham chơi đã vội <br />
theo cô gió đến nơi cỏ xanh xa xa.” Sau khi tả xong yêu cầu học sinh đối chiếu <br />
bài làm của mình với bài “Hoa học trò” của tác giả Xuân Diệu 2, tr.4344 , <br />
Hay khi học sinh học bài tập đọc “ Sầu riêng” của tác giả Mai Văn Tạo 2, <br />
tr.3435 , yêu cầu học sinh nhớ xem cây sầu riêng và quả sầu riêng tác giả tả có <br />
giống với cây trồng trong vườn nhà hoặc em đã thấy không. Nêu các biện pháp <br />
nghệ thuật tác giả đã sử dụng trong các bài.<br />
<br />
Đến tiết trả bài viết, tôi cho học sinh tự do phát biểu ý kiến sửa sai về <br />
câu, từ, ý diễn đạt. Qua việc đọc bài hay, các em nêu lên được chỗ nào hay cần <br />
học hỏi ở bạn, ý nào còn thiếu sót được các bạn bổ sung và hoàn thiện ngay tại <br />
lớp. Từ đó, các em sẽ có vốn từ để vận dụng vào bài viết phong phú hơn.<br />
<br />
Giáo viên tổ chức cho học sinh quan sát cây trong sân trường (hoạt động <br />
trải nghiệm)<br />
<br />
Giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi để học sinh quan sát và điền vào.<br />
<br />
Khi quan sát các cây em thấy :<br />
<br />
a. Thân cây thế nào ?<br />
<br />
b. Gốc cây to vỏ cây thế nào, em sờ vào cảm giác thế nào ?<br />
<br />
c. Cành lá, tán cây ... em thấy có đặc điểm gì nổi bật. Hãy vẽ lại các hình <br />
ảnh em quan sát được bằng ngôn ngữ và lồng cảm xúc của người viết.<br />
<br />
13 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Sau khi quan sát, giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi với nhóm mình, <br />
nhóm bạn về kết quả quan sát và thi tìm những từ ngữ diễn tả kết quả quan sát <br />
được để cả lớp chon từ ngữ hay, hình ảnh độc đáo.<br />
<br />
5.3. Tả con vật<br />
<br />
Các con vật nuôi trong gia đình thì gần gũi với học sinh hơn tuy nhiên <br />
việc miêu tả các con vật ấy như thế nào đề bài văn miêu tả phải rõ 2 phần : <br />
một là tả hình dáng bên ngoài của con vật, hai là tả hoạt động thói quen của <br />
con vật đó. Trong 2 phần này thì việc tả ngoại hình học sinh thường làm tốt <br />
hơn phần tả các hoạt động. Khi tả hình dạng học sinh lưu ý chọn tả những nét <br />
tiêu biểu như đầu, mình, mắt, đuôi … xem mỗi bộ phận đó có màu sắc gì nó <br />
giống cái gì ở xung quanh gần gũi với các em. <br />
<br />
Ví dụ : Đôi mắt chú méo sáng như hòn bi ve dưới ánh sáng mặt trời. <br />
Hoặc là khi tả con gà thì các em so sánh cái mào gà bông hoa “Gắn trên đầu chú <br />
gà trống là một chiếc mào lắc lư đỏ chót hệt như bông hoa mào gà vậy”. Đuôi <br />
công cong lên lượn xuống uốn lượn như chiếc cầu vồng đủ sắc màu.<br />
<br />
Khi tả hoạt động của con vật các em phải biết phối hợp với nghệ thuật <br />
nhân hóa để thấy được tính cách đáng yêu của con vật.<br />
<br />
Ví dụ : Chú mèo mướp này khôn thật, chả là biết lũ chuột hay đến bồ <br />
thóc tìm ăn nên chú ta ngồi thu mình lại nghe ngóng, bọn chuột thấy im lặng bò <br />
ra ngay lập tức chú ta dở chiêu “tóm gọn” thế là con chuột xấu số đã làm gọn <br />
trong móng vuốt của chú. 2, tr.1314 , <br />
<br />
Để bài văn tả con vật giàu tình cảm người tả chú ý đến những chi tiết <br />
như chăm sóc con vật, thưởng cho chúng khi chúng lập “thành tích”, đôi khi đề <br />
cao vai trò của chúng trong cuộc sống …<br />
<br />
Cái khó trong văn miêu tả con vật là các em phải đặt các hoạt động của <br />
con vật trong sự suy đoán của con người bằng cách nhân hóa con vật lên sao <br />
cho nó có những tính cách của con người mà hình ảnh lại ngộ nghĩnh.<br />
<br />
Ví dụ : “Chú gà trống này rất hay tán tỉnh láo khoét, chú ta mời bọn gà <br />
mái ra bờ tre để chú đãi giun nhưng bắt được con giun nào chú ta lấy mỏ kẹp ra <br />
giữa đất kêu tục tục mời bọn gà mái tới xơi bọn này vừa xô tới là chú đã nuốt <br />
chửng con giun vào bụng”. (Quê Nội – tác giả Võ Quảng)<br />
<br />
Để học sinh viết được đoạn văn giàu hình ảnh thì giáo viên cần nêu một <br />
số tình huống cụ thể để học sinh có điểm tựa viết bài. <br />
<br />
14 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Với thể loại văn này, tôi dùng máy chiếu để trình chiếu hình ảnh và <br />
những hoạt động của con vật để học sinh quan sát. Sau khi quan sát tôi yêu cầu <br />
học sinh mô tả lại bằng lời và viết lại trên giấy. Tổ chức cho các em trao đổi, <br />
thảo luận theo nhóm (theo mô hình Vnen)<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
<br />
Đổi mới phương pháp dạy học :<br />
<br />
+ Là sự kết hợp giữa phương pháp truyền thống và phương pháp Vnen.<br />
<br />
+ Thực hiện dạy học trải nghiệm : Quan sát thực tế sự vật thật<br />
<br />
+ Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học : Dùng đèn chiếu để trình <br />
chiếu các hình ảnh, vi deo về sự vật học sinh cần quan sát.<br />
<br />
+ Hướng dẫn học sinh tưởng tượng sự vật qua lời mô tả của người <br />
khác.<br />
<br />
+ Đưa ra một số kinh nghiệm phân tích đoạn văn hay, bài văn hay, mô tả <br />
sự vật để học sinh hình dung, tưởng tượng giúp các em tăng cường được vốn <br />
từ ngữ.<br />
<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
Sau bốn năm nghiên cứu bản thân tôi thu kết quả của môn Tiếng Việt <br />
nói chung và chất lượng viết văn của học sinh được nâng lên rõ rệt. Hầu hết <br />
các em dùng từ chính xác, cấu trúc chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, đúng dạng bài. <br />
Học sinh chủ động hơn trong các tiết học phân môn Tập làm văn. Các em diễn <br />
đạt được rõ ràng ý mình muốn nói; không còn lệ thuộc vào bài văn mẫu.<br />
<br />
Kỹ năng làm văn được nâng cao, từ đó bài viết của các em có ý thức bảo <br />
vệ thiên nhiên,bảo vệ môi trường, yêu quý động vật hơn. <br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm sau khi thực hiện đề tài được khảo sát qua các <br />
năm:<br />
Năm học, Tổng Có kĩ năng viết văn Đúng bố Chưa có bố <br />
Lớp số học tốt, đúng thể loại, cục, từ cục, dùng từ <br />
sinh đúng bố cục cấu trúc ngữ chính ngữ chưa <br />
chặt chẽ có cảm xúc, xác, chưa chính xác, <br />
giàu hình ảnh,từ ngữ sử dụng lạc đề<br />
chính xác,… hình ảnh <br />
nghệ <br />
15 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
thuật<br />
2016 2017 10em 20 em<br />
30 em 0<br />
(Lớp 4B) 33,3% 66,7%<br />
2017 2018 11 em 22<br />
33em 0<br />
(Lớp 4A) 33,3% 66,7%<br />
<br />
Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I. Kết luận<br />
<br />
Tập làm văn là môn học thực hành, là sản phẩm tổng hợp của các phân <br />
môn Tiếng Việt. Qua luyện tập, thực hành học sinh được rèn luyện kỹ năng <br />
thực hành tập làm văn, viết đoạn, bài mạch lạc, diễn đạt ý hay và ngày một <br />
nâng cao. Vì thế, bản thân từng giáo viên phải đầu tư hơn nữa cho từng giờ <br />
dạy Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng, để các em có <br />
điều kiện tham gia vào hoạt động học tập đều đặn, có hứng thú khi vào học <br />
tiết Tập làm văn.<br />
<br />
Trong giờ học giáo viên phải uốn nắn, hướng dẫn các em nhận xét, <br />
chuẩn bị ứng phó với các tình huống sư phạm. Giờ tập làm văn đảm bảo theo <br />
hướng đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, các em được <br />
học tập tích cực, chủ động và sáng tạo suy nghĩ độc lập, tự nhiên, không gò bó, <br />
rập khuôn máy móc. Có như thế thì chất lượng học tập Tập làm văn của học <br />
sinh được nâng cao và công việc giảng dạy của người giáo viên mới đạt hiệu <br />
quả.<br />
<br />
Tập làm văn là phân môn quan trọng trong quá trình dạy học vì vậy giáo <br />
viên cần giúp đỡ, định hướng cho học sinh viết văn sao cho đảm bảo các em <br />
cảm nhận được cái hay, cái đẹp từ cuộc sống.<br />
<br />
II. Kiến nghị<br />
<br />
Để sáng kiến – kinh nghiệm của tôi sử dụng đạt hiệu quả, tôi kiến nghị <br />
với nhà trường và cấp trên xây dựng khuôn viên trường rộng đẹp với đầy đủ <br />
cây xanh và bóng mát. Nhà trường cùng phụ huynh tạo điều kiện sắm cho mỗi <br />
khối lớp một đèn chiếu hoặc ti vi để các em có điều kiện quan sát các sự vật <br />
trên màn hình được thuận lợi hơn. Ban chỉ huy Liên đội và các địa phương tạo <br />
điều kiện cho các em được tham quan trải nghiệm nhiều hơn.<br />
<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày 20 tháng 4 năm 2019<br />
16 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Thủy<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
..........................................................................................................................................................<br />
..........................................................................................................................................................<br />
..........................................................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................................................... <br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
..........................................................................................................................................................<br />
..........................................................................................................................................................<br />
..........................................................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................................................... <br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
TT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Sách Tiếng Việt 4 (tập 1) Nhà xuất bản Giáo dục<br />
<br />
2 Sách Tiếng Việt 4 (tập 2) Nhà xuất bản Giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp <br />
bốn<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Sách Tiếng Việt 4 (tập 1 + Tâp 2) của Nhà xuất bản Giáo dục.<br />
Văn miêu tả trong nhà trường phổ thông Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), Phạm <br />
Minh Diệu<br />
Bài tập nâng cao Từ và Câu lớp 4 Nhà xuất bản Đại học sư phạm<br />
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy các môn học lớp 4 của Nhà xuất bản Giáo <br />
dục<br />
Tập làm văn 4 Đặng Mạnh Thường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19 <br />
Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trần Phú <br />