intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

71
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn”, nhằm góp phần nâng cao chất lượng học học tập của các em nói riêng và chất lượng học tập trong trường nói chung theo mô hình VNEN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn

  1.                                                                    PHÒNG GD & ĐT LỆ THỦY                                                                                                                   TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THUỶ BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN  CUỐI NĂM GIÁO VIÊN : NGUYỄN THỊ THƯƠNG Năm học : 2016 ­ 2017 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
  2.                                                                                                                                                                                      A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp 2, tôi thấy giải toán có lời văn có  vị trí rất quan trọng trong chương trình toán ở  tiểu học và đặc biệt dạy học  theo mô hình VNEN. Các em làm quen với toán có lời văn ngay từ  lớp học,   đặc biệt  ở  lớp 2 yêu cầu các em viết lời giải cho phép tính, chúng ta thấy  rằng đây là một khó khăn lớn đối với các em. Đọc một đề  toán đang còn là  khó với các em vậy mà còn phải tiếp tục tìm hiểu đề  toán, tóm tắt đề  toán, 
  3.                                                                                                                                                                                      đặt câu lời giải, viết phép tính, ghi đáp số. Trong việc dạy học theo mô hình  VNEN học sinh làm bài một cách độc lập theo từng cá nhân. Chính vì điều ấy   mà tôi luôn băn khoăn trăn trở làm sao tất cả các em đều làm đúng phép tính,  ghi lời giải chuẩn xác và ghi đáp số rõ ràng. Thực tế  trong một tiết hoạt  động thực hành  ở  môn Toán, chúng ta  thường thấy có dạng toán có lời văn mà học sinh lớp 2 thì nêu câu trả  lời  không được nhiều và học sinh thì chưa thành thạo khi đọc đề  toán   vả  lại  
  4.                                                                                                                                                                                      phải tự  các em mày mò theo kiểu dạy học mới này nên đó cũng là lí do mà  các em chưa có kĩ năng làm bài tập với dạng toán có lời văn.     Do tâm lý chung của học sinh lớp 2 còn ham chơi, bên cạnh đó nhiều   gia đình thiếu sự quan tâm nên việc học hành của các em còn nhiều hạn chế. Từ thực trạng trên, bản thân tôi đã trăn trở, mình cần phải làm gì để giúp   học sinh lớp 2 nắm và có kĩ năng giải được các dạng toán có lời văn đồng thời   khi làm bài các em mạnh dạn và tự  tin không cần sự  hổ  trợ  của các nhóm  trưởng hay của cô giáo. Chính vì điều đó nên ở  mọi nơi, mọi lúc tôi luôn tìm  
  5.                                                                                                                                                                                      tòi,học hỏi để áp dụng một số biện pháp, một số kinh nghiệm vào trong giảng  dạy giải toán có lời văn đối với học sinh lớp 2.Với sự nhiệt tình của tôi khi áp   dụng sáng kiến kinh nghiệm này, qua một thời gian tôi thấy các em có sự tiến  bộ rõ rệt và hơn nữa  những em yếu dạng toán này từng bước hình thành được  lời giải và làm đúng phép tính. Chính vì thế năm học 2016­ 2017 này tôi chọn  đề tài:
  6.                                                                                                                                                                                       “ Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn ”, nhằm góp  phần nâng cao chất lượng học học tập của các em nói riêng và chất lượng học   tập trong trường nói chung theo mô hình VNEN. 2. Phạm vi áp dụng sáng kiến: Sáng kiến  “ Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn ”  được áp dụng đối với học sinh lớp 2 theo chương trình VNEN.
  7.                                                                                                                                                                                      B. PHẦN NỘI DUNG
  8.                                                                                                                                                                                      1. Thực trạng  a. Về phía học sinh   Lớp 2B có 28 học sinh. Đa số  các em là con gia đình nông dân thuộc hộ  nghèo, hộ cận nghèo, cha mẹ ít quan tâm đến việc học hành của con em mình.   Thực sự đây là lớp mà GV chủ nhiệm nào khi gặp cũng cần có sự quan tâm và  lo lắng. Nhìn chung phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng  của việc  học Toán nói chung và việc giải toán có lời văn nói riêng của học sinh nên phụ  huynh chưa có sự  đầu tư  đúng mức. Đầu năm học, đối với chương trình môn 
  9.                                                                                                                                                                                      toán lớp 2. Nhìn chung các em đều thực hiện được các phép tính cộng, trừ  có  nhớ  trong phạm vi 100, nắm được tên gọi, thành phần và kết quả  phép cộng,  trừ, hay tìm x trong bài toán, nhưng  ở  phần giải toán có lời văn thì lớp 2B có  59,3% học sinh giải và trình bày được, 10% các em biết tóm tắt bài toán, ghi   đúng lời giải nhưng thực hiện phép tính thì sai. 30,7% các em chưa biết ghi lời   giải của bài toán, chưa có em nào có sáng tạo hay có lời giải hay hơn, gọn hơn.   Đặc biệt là những em trung bình, yếu, việc đọc, viết đã chậm thì giải toán có  lời văn lại càng khó khăn hơn rất nhiều như các em: ( Giang, Toàn, Lê Huy … )
  10.                                                                                                                                                                                      b. Về phía giáo viên Trong quá trình dạy học theo mô hình VNEN  người giáo viên chưa có sự  chú ý đúng mức tới việc làm thế nào để học sinh nắm vững được lượng kiến   thức, đặc biệt là dạng giải toán có lời văn. Nguyên nhân là do giáo viên mới   tiếp cận với chương trình dạy học theo kiểu mới này. Thời gian dành nghiên  cứu, tìm tòi những phương pháp dạy học mới này còn hạn chế.  Bên cạnh đó  việc ý thức về  tầm quan trọng của việc giải toán có lời văn của các em chưa 
  11.                                                                                                                                                                                      đầy đủ. Từ  đó dẫn đến tình trạng học sinh lên lớp 3 vẫn còn nhiều em chưa   ghi được lời giải và phép tính đúng cho một bài toán. 2. Giải pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn  2.1. Chuẩn bị cho việc giải toán: Để giúp học sinh có kĩ năng  trong việc giải toán có lời văn thì chúng ta   không những hướng dẫn các em trong giờ học toán  khi các em cứu trợ mà còn   luyện cho các em kĩ năng nói trong các tiết học ở môn Tiếng Việt.
  12.                                                                                                                                                                                      Chúng ta đã biết các em còn nhỏ, còn rụt rè chưa tự  tin trong giao tiếp.  Chính vì vậy khi dạy chương trình VNEN các em được hoà đồng cùng bạn bè,  học hỏi  ở bạn bè và mạnh dạn đưa thẻ  cứu trợ  khi làm bài chưa được. Giáo  viên  gần gũi với học sinh, khuyến khích các em trong giao tiếp, tổ chức các trò  chơi để các em luyện nói nhiều để giúp các em có vốn từ lưu thông. Bên cạnh  đó người giáo viên phải chú ý nhiều đến kĩ năng đọc và phần tìm hiểu bài của   phân môn Tiếng Việt để từ đó các em có kĩ năng phán đoán yêu cầu cơ bản mà  bài tập đề ra.
  13.                                                                                                                                                                                      2. 2. Giúp học sinh nắm được trình tự  của việc giải một bài toán có lời  văn: a) Tìm hiểu nội dung bài toán: Đọc đề, tìm hiểu đề bài. Đây là một bước rất quan trọng, giáo viên cần nhắc nhở  cho học sinh đọc  kĩ đề, đọc nhiều lần (đọc thầm trong nhóm) để  hiểu rõ đề  toán cho biết gì?  Như đã cho biết điều kiện gì? Bài toán hỏi cái gì ? Bài toán thuộc dạng nào ?  Khi đọc bài toán  phải hiểu thật kĩ một số từ, thuật ngữ quan trọng chỉ rõ tình  huống Toán học được diễn đạt theo ngôn ngữ thông thường . 
  14.                                                                                                                                                                                      Trong đề  tài này tôi không thể  trình bày được hết phần thực nghiệm và  đánh giá kết quả thực nghiệm của tôi trong năm qua, chỉ xin mô tả một vài bài  thực nghiệm ở chương trình toán 2 để chứng minh phần lý luận đã nêu . Chẳng hạn “ Một giàn có 46 quả gấc”  bài 4/65 SHD. Hay “ Bạn Tú cân nặng  32 kg...”  5/86 SHD  vv.... Mỗi học sinh trong nhóm cần đọc nhẩm nhiều lần  đề toán đã cho. Cần dùng bút chì gạch chân hoặc ghi vào vở nháp những điều kiện đã biết và  cái phải tìm.
  15.                                                                                                                                                                                      Ví dụ : Bài toán : Mảnh vải màu xanh dài 34 dm, mảnh vải màu tím ngắn hơn  mảnh vải màu xanh 15 dm. Hỏi mảnh vải màu tím dài bao nhiêu dm ? + Học sinh đọc đề, tìm hiểu và có thể  gạch chân như  trên. Sau đó học  sinh có thể nêu được ( có thể cho các em tự hỏi đáp nhau ) * Bài toán cho biết gì ? ( Mảnh vải xanh : 34 dm, mảnh vải tím ngắn   hơn mảnh vải xanh : 15 dm ). * Bài toán hỏi gì ? ( Mảnh vải tím dài bao nhiêu dm ? ).
  16.                                                                                                                                                                                      + Cho học sinh phân tích ngược :  * Bài toán hỏi gì ? ( Mảnh vải tím dài bao nhiêu dm ? ) * Bài toán cho biết gì ? ( Mảnh vải xanh : 34 dm , mảnh vải tím ngắn  hơn  mảnh vải xanh : 15 dm ) b) Tìm tòi cách giải toán : a/ Chọn phép tính giải thích hợp
  17.                                                                                                                                                                                      ­Sau khi  các em đã xác định được đề toán  như  cái gì đã cho và cái gì phải tìm  cần giúp học sinh chọn phép tính thích hợp: Chọn “ PHÉP CỘNG” nếu bài   toán yêu cầu: “ Nhiều hơn”  hoặc “ gộp”, “ Tất cả”. Chọn tính trừ nếu đề toán  ra là “ bớt” hoặc “tìm phần còn lại” “ ngắn hơn”  hay là “ ít hơn” “ trong đó” ­ Lập kế  hoạch giải toán nhằm xác định trình tự  giải quyết, thực hiện phép  tính. Từ  tóm tắt đề  toán, một lần nữa cho học sinh nắm lại mối liên hệ  giữa đề  toán đã cho và cái cần tìm.
  18.                                                                                                                                                                                      Trong lớp GV phải quan sát, nếu có một nhóm đưa thẻ cứu trợ thì ta đến nhóm   đó để  hướng dẫn . Trường hợp nếu có nhiều nhóm cùng đưa thẻ  cứu trợ  thì  giáo viên nên cho các em cùng quay mật lên bảng để giáo viên hướng dẫn. Ta có thể hướng dẫn cho học sinh suy luận từ câu hỏi bài toán đến dữ kiện đã   cho.    + Bài toán hỏi gì ? ( Tấm vải tím dài mấy đề xi mét ).
  19.                                                                                                                                                                                           + Trong đó dữ  kiện nào đã biết ? ( Tấm vải tím ngắn hơn tấm vải xanh   15dm )    + Mà tấm vải xanh đề toán đã cho biết là bao nhiêu dm ?(Vải xanh dài 34 dm  )    + Vậy muốn biết tấm vải tím dài bao nhiêu dm ta thực hiện phép tính gì ?  ( Thực hiện phép tính trừ 34 trừ đi 15 ) . Cách khác : Học sinh chọn và nêu phép tính sau đó nêu lời giải.
  20.                                                                                                                                                                                      + Vậy kết quả cuối cùng có phải là đáp số  của bài toán không ? (Đó là  đáp số của bài toán ). c) Thực hiện cách giải quyết bài toán : ­ Quá trình tìm tòi cách giải quyết, học sinh tự  trình bày bài giải của  mình có thể làm vở ô li, vở nháp. ­ Hoặc tạo sự  hỗ  trợ, giúp đỡ  lẫn nhau giữa các đối tượng học sinh  trong nhóm, học sinh trong nhóm trao đổi ý kiến về cách làm bài hoặc giải bài  toán.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2