intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu học sinh lưu ban trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

75
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực hiện đề tài này giúp cho: Giáo viên có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chuyên môn của mình; nâng cao năng lực ý thức trách nhiệm trong công việc. Nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu tìm ra biện pháp chỉ đạo thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ GV làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đại trà, giàm thiểu HS lưu ban.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu học sinh lưu ban trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu: <br /> 1. Lý do chọn đề tài. <br />   Trong đại hội Đảng lần thứ XI đã khẳng định khi mà tiềm năng trí tuệ <br /> là động lực chính của sự tăng tốc phát triển thì giáo dục được coi là nhân tố <br /> quyết định sự  thành bại của một quốc gia trong cạnh tranh quốc tế  và sự <br /> thành đạt của mỗi người trong cuộc sống của mình; đại hội khẳng định đổi  <br /> mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện <br /> đại hóa, xã hội hóa, dân chủ  hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ <br /> chế  quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý là khâu <br /> then chốt. <br /> Tuy nhiên trong đánh giá tại đại hội cũng chỉ ra đội ngũ  nhà giáo và cán <br /> bộ  quản lý giáo dục còn có những bất cập về  chất lượng, số  lượng và cơ <br /> cấu; một bộ phận chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, <br /> thiếu tâm huyết,… Chính vì vậy Đảng, Chính phủ ta đánh giá vai trò của giáo  <br /> dục rất quan trọng và đặc biệt quan tâm đến Ngành giáo dục.<br /> Thực tế trong mấy năm qua Ngành giáo dục đã, đang thực hiện đổi mới <br /> toàn diện trong đó có đổi mới công tác quản lý  ở  tất các các cấp từ  trung  <br /> ương đến địa phương. Tôi thiết nghĩ đổi mới không phải là chỉ ở người đứng <br /> đầu cơ  quan, mà sự  đổi mới đó phải được mọi thành viên trong đơn vị  thực  <br /> hiện một cách tự  giác trong mọi việc làm, mọi thời điểm. Đổi mới không <br /> phải đòi hỏi một cái gì đó lớn lao ghê gớm, mà đổi mới từ những những việc <br /> làm bình thường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng  ở  tất cả  mọi người.  Đổi <br /> mới công tác quản lý cũng có nghĩa là tất cả những người lãnh đạo trong đơn <br /> vị  biết khai thác cái mới của mọi thành viên trong đơn vị, biết khích lệ  mọi <br /> người tìm ra cái mới, vận dụng cái mới đó một cách có hiệu quả. Người lãnh <br /> đạo biết quản lý cái mới hay nói một cách khác là biết “quản lý sự  đổi <br /> mới”. Có như vậy thì mới thực sự đổi mới và có hiệu quả.<br /> Trong những năm gần đây đội ngũ giáo viên (GV) của toàn quốc nói <br /> chung và của huyện Krông Ana nói riêng đã được đào tạo bài bản, nhiều giáo <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 1<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> viên đã có trình độ  trên chuẩn, có kỹ  năng sư  phạm tốt dẫn đến chất lượng  <br /> giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng mũi nhọn, chất lượng  <br /> đại trà được nâng cao; tỷ lệ học sinh (HS) lưu ban giảm đáng kể. Nhưng làm <br /> thế  nào để  duy trì, đẩy mạnh sự  phát triển giáo dục nói chung và nâng cao  <br /> chất lượng dạy ­ học một cách bền vững trong nhà trường nói riêng thì cần <br /> phải có sự  chung tay của tất cả  các cấp, các ban ngành trong giáo dục nói <br /> chung và đặc biệt là từ các cấp cơ  sở. Để  đạt được mục tiêu giáo dục ngắn  <br /> hạn và dài hạn, thì khâu quan trọng nhất vẫn là chất lượng giáo dục phát  <br /> triển bền vững. Đó luôn là những câu hỏi thu hút sự  quan tâm của Ban giám <br /> hiệu nhà trường, GV các trường nói chung và của cán bộ  quản lý, GV trong <br /> trường Nguyễn Viết Xuân nói riêng. Làm thế nào để nọi người đều phát huy <br /> tối đa nội lực bản thân, làm việc hết công suất cho hiệu quả lao động là tốt  <br /> nhất; điều đó không phải là dễ. Là một phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên <br /> môn tôi luôn trăn trở làm thế nào để  nâng cao chất lượng dạy­ học một cách <br /> có chiều sâu đáp  ứng với xu thế  ngày càng đổi mới hiện nay ? Vậy tôi đã <br /> chọn đề tài “Một vài biện  pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm  <br /> thiểu học sinh lưu ban trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân” .      <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:  <br /> Thực hiện đề tài này giúp cho:<br /> ­ Giáo viên có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chuyên môn của mình; <br /> nâng cao năng lực ý thức trách nhiệm trong công việc.<br /> ­ Nâng cao chất lượng giáo dục. <br /> ­ Nghiên cứu tìm ra biện pháp chỉ đạo thúc đẩy tinh thần làm việc của <br /> đội ngũ GV làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đại trà, giàm thiểu HS  <br /> lưu  ban. <br /> ­ Bồi dưỡng GV cốt cán, đầu tư  trong việc bồi dưỡng HS năng khiếu <br /> xây dựng điển hình trong đơn vị.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 2<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Các giải pháp, biện pháp quản lý, chỉ  đạo GV trong đơn vị    trường <br /> tiểu học Nguyễn Viết Xuân.<br /> ­ Tâm lý giáo viên; tâm lý học sinh; thiết bị dạy học.<br /> ­ Chất lượng học sinh.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: <br /> Một số giải pháp chỉ đạo GV trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao  <br /> ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân; năm học 2013­2014; 2014­2015.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế. <br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp so sánh, thống kê,...<br />  II. Phần nội dung <br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Trong giáo dục vị trí, vai trò của người thầy rất quan trọng. Muốn nâng <br /> cao chất lượng giáo dục thì phải nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Điều này <br /> phụ  thuộc rất lớn vào phương pháp quản lí của người lãnh đạo. Một người  <br /> lãnh đạo có tâm sáng, tầm cao, cách làm đúng, phải làm thay đổi được chất  <br /> lượng   đội ngũ, từ   đó thúc  đẩy chất lượng  các mặt giáo dục. Trong   nhà <br /> trường chất lượng HS là một trong yếu tố  quyết định để  đánh giá đội ngũ  <br /> GV, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người GV phải có <br /> kiến thức sâu, rộng và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ <br /> thuật sư phạm.<br />  Giáo dục là lĩnh vực mang tính chất học thuật. Do đó yêu cầu  người  <br /> quản lý phải có tầm nhìn vừa rộng, sâu, xa trên cơ sở khoa học (cơ sở lý luận <br /> và thực tiễn) để  đưa ra những quyết sách thích hợp, phải biết khơi nguồn  <br /> cảm hứng để  GV phát huy tối đa năng suất lao động. Phải nắm bắt nhanh  <br /> những thành tựu mới của giáo dục khoa học quản lý giáo dục. Nếu không am <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 3<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hiểu  về  giáo dục thì đó là nguyên nhân dẫn đến sự  yếu kém trong công tác <br /> quản lý  và tự làm mất uy tín của chính mình.<br /> Mặt khác đối tượng bị quản lý là con người hơn nữa lại là chủ thể tích  <br /> cực của giáo dục(người dạy và người học) chịu sự  tác động của nhiều mối <br /> quan hệ, có nhiều mục tiêu, có nhiều nhu cầu khác nhau, nhiều hoàn cảnh <br /> khác nhau và luôn luôn thay đổi theo thời gian và không gian. Do đó phải tùy <br /> theo đối tượng cụ thể  mà sử dụng phương pháp quản lý, chỉ đạo  thích hợp.  <br /> Điều này phụ thuộc vào nghệ thuật quản lý của từng người.<br /> Đối với GV, họ  mong muốn được cấp trên   đáp  ứng các yêu cầu và <br /> nguyện vọng cơ  bản về  vật chất cũng như  tinh thần, tình cảm.   Họ  mong <br /> muốn được lãnh đạo quan tâm, nhận xét đánh giá đúng khả  năng, trình độ, ý <br /> thức và sự cố gắng của mình; được cấp trên cư xử tế nhị, tôn trọng. Họ mong <br /> muốn được sống và làm việc trong bầu không khí vui vẻ, quan tâm và đoàn <br /> kết, giúp đỡ  lẫn nhau; mong muốn cấp trên vừa là người có tài, có đức   để <br /> lãnh đạo đơn vị đạt kết quả tốt nhất.<br /> Đối với HS các em mong muốn thầy cô của mình là người vừa có trình <br /> độ chuyên môn cao, có đạo đức tốt, là người yêu thương, quan tâm tới tất cả <br /> mọi người. Các em mong muốn được sống  và học tập trong tập thể đoàn kết  <br /> và yêu thương nhau, mong muốn thầy cô luôn tạo điều kiện  thuận lợi để tất  <br /> cả  các em đều được phát huy khả  năng sáng tạo của mình. Các em mong  <br /> muốn thầy cô  nhận xét, đánh giá đúng khả  năng và trình độ  của mình trong  <br /> thực tế học tập và trong mọi hoạt động giáo dục khác.<br />   Tóm lại:  GV, HS  họ   đều có  những  nhu cầu, nguyện vọng cơ  bản, <br /> mong muốn chính đáng cần được thỏa mãn(cả vật chất lẫn tinh thần). Khi họ <br /> được thỏa mãn sẽ  đem lại những tâm trạng và thái độ  tích cực và ngược lại  <br /> khi không được thỏa mãn   những nhu cầu của bản thân   sẽ  nảy sinh  ở  họ <br /> những tâm trạng và thái độ tiêu cực. Bởi vậy, ban giám hiệu nhà trường phải  <br /> thấu hiểu tâm lý của đối tượng quản lý quan tâm và có kế  hoạch bồi dưỡng <br /> nhằm  thúc đẩy động cơ làm việc tích cực, sáng tạo, chủ động của GV và HS.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 4<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Như  vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ <br /> GV trở thành việc làm thường xuyên của ban giám hiệu. Song có một đội ngũ <br /> GV vững vàng về  chuyên môn cũng chưa đủ  để  quyết định chất lượng giáo <br /> dục nói chung. Bởi vì khi sinh ra một người một cá tính, mỗi người một vẻ <br /> khác nhau, đương nhiên không ai giống ai. Chính vì vậy mặc dù có chung một <br /> nơi đào tạo đi chăng nữa thì sản phẩm ắt sẽ  hoàn toàn khác nhau. Vấn đề  là <br /> ban giám hiệu nắm bắt được khả  năng nhận thức, vận dụng kỹ  năng sư <br /> phạm của từng GV để rồi khai thác triệt để nội lực bản thân đó chính là vấn <br /> đề tôi trăn trở muốn chia sẻ trong đề tài này. <br /> 2.Thực trạng<br /> 2.1.Thuận lợi­ khó khăn<br /> Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa <br /> phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT. Phòng GD&ĐT thường xuyên <br /> tổ  chức các chuyên đề  nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ  quản lý cho đội ngũ cán <br /> bộ quản lý, giáo viên. <br /> Đội ngũ GV có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có tinh <br /> thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, Nghị quyết, <br /> chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định <br /> của ngành. Đa số  giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình và yêu <br /> nghề; một số  giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng. Giáo <br /> viên nhà ở gần trường.<br /> Học sinh đại đa số là người Kinh.<br /> Bên cạnh những thuận lợi trên trường còn gặp một số khó khăn:<br /> + Các biện pháp chỉ đạo theo lối mòn, chưa có sự đột phá, sáng tạo.<br /> + Giáo viên nhiều năm liền đều dạy một khối lớp nên bị mai một kiến <br /> thức. Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không <br /> đồng đều.<br /> + Tỷ lệ học sinh lưu ban còn cao, chất lượng mũi nhọn thấp.<br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 5<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Thiết bị  và đồ  dùng dạy học còn hạn chế  làm  ảnh hưởng đến chất <br /> lượng dạy­ học.<br />   2. 2.Thành công­ hạn chế: <br /> ­ Ban giám hiệu có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉ  đạo, quản lý <br /> chất lượng giáo dục.<br /> ­ Đội ngũ GV ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên <br /> môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số  GV có ý thức tự học tự  rèn tốt,  <br /> chất lượng giáo dục, kết quả các cuộc thi các cấp tăng dần.<br /> ­ Tỷ lệ HS đạt 5 điểm còn cao (Điểm 5 là điểm cho thấy HS hoàn thành <br /> các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chưa an toàn).<br /> 2.3. Mặt mạnh­ mặt yếu<br /> Một số  GV trẻ  có trình độ  đại học, được đào tạo chính quy nên việc <br /> cập nhật các vấn đề  về  chuyên môn, xã hội nhạy bén; GV năng động, hoạt <br /> bát và tiên phong trong mọi hoạt động.<br /> Gắn kết các thành viên trong đơn vị    thành một khối đoàn kết cùng <br /> phấn đấu cho mục tiêu chung của tập thể  để  đạt được kết quả  giáo dục <br /> tương đối tốt.<br /> Một số  GV bằng lòng với những gì đã làm được, chưa có sự  đầu tư <br /> chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn không cao. Một số  GV chưa mạnh  <br /> dạn đổi mới phương pháp dạy­ học; có suy nghĩ yên phận thủ thường.<br /> Học sinh có tham gia các phong trào nhưng kết quả rất thấp.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br /> Trong những năm gần đây nhờ  sự  chỉ  đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, <br /> sự  quan tâm phối hợp của địa phương và sự  chỉ  đạo linh hoạt của Ban giám <br /> hiệu nhà trường. Tập thể sư phạm đoàn kết. Cán bộ  quản lý và giáo viên có  <br /> nhiều cơ  hội bồi dưỡng trau dồi thêm năng lực quản lý cũng như  năng lực <br /> chuyên môn, nghiệp vụ  để  thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao. Đặc biệt sau  <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 6<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> khi Thông tư  30/2014 được áp dụng thì hiệu quả  trong giáo dục được nâng <br /> lên: Việc nhận xét đánh giá HS rất đa dạng phong phú; đặc biệt việc nhận xét  <br /> HS bằng lời khiến GV phải suy nghĩ trăn trở tìm những câu từ nhận xét, đánh <br /> giá HS sao cho gần gũi, dễ  hiểu, cụ  thể  nhất nhưng không làm tổn thương <br /> HS, không có sự so sánh giữa các HS với nhau lại khích lệ thế mạnh của HS  <br /> để các em phát triển thế mạnh, khắc phục được nhược điểm. Như vậy càng <br /> tăng thêm tình cảm thầy trò, gắn kết giữa các HS với nhau (HS nhận xét đánh <br /> giá HS); việc đánh giá HS trở  nên khách quan, đảm bảo tính chân thực cao. <br /> Nhưng bên cạnh đó vẫn  còn một số hạn chế sau:<br /> ­ Về giáo viên<br /> + Do tuổi cao nên khả  năng vận dụng phương pháp mới;    ứng dụng  <br /> công nghệ thông tin hạn chế.<br /> + Có GV chưa thật sự  tâm huyết với nghề  vì điều kiện gia đình khó <br /> khăn về kinh tế; nặng về hủ tục sinh con một bề (Năm học 2013­ 2014 có tới <br /> 3 GV sinh con thứ 3); Còn nặng về  việc chăm lo cho đời sống vật chất, tinh <br /> thần cho gia đình... <br /> + Khả năng nhận thức của GV không đồng đều; Ý thức trách nhiệm, tự <br /> giác   của   một  số  GV  chưa   cao,  chưa   chịu  khó  rèn  luyện  và  học  hỏi  kinh <br /> nghiệm, làm việc chưa   hết khả  năng,…Những GV này tự  mặc cảm mình <br /> kém cỏi nên không phấn đấu, họ  tự  nghĩ nếu có cố  gắng thì cũng vẫn thua <br /> các bạn đồng nghiệp và cũng chẳng bao giờ được ai khen…và cứ như vậy họ <br /> càng ngày càng chán nản, xa đà xuống dốc.<br /> ­ Đa số  phụ  huynh HS của trường đều làm nông nghiệp nên thu nhập  <br /> thấp, kinh tế gia đình tạm ổn vả lại thời gian cũng không rảnh nên ít có điều  <br /> kiện cho con cái được đi giao lưu học hỏi ở ngoài xã hội. Chính vì thế mà đại <br /> đa các em đều nhút nhát, kĩ năng  giao tiếp chậm, điều này có ảnh hưởng một  <br /> phần chất lượng giáo dục.<br /> 2.5.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />     ­ Phân tích biện pháp chỉ đạo của Ban giám hiệu đối với  giáo viên<br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 7<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đồng   chí   Hiệu   trưởng   nhà   trường   là   người   có   bản   lĩnh,   giàu   kinh <br /> nghiệm trong lĩnh vực quản lý giáo dục; đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo tập thể <br /> hội đồng sư phạm đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Trong hai năm  <br /> qua nhà trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động Tiên tiến. Tuy nhiên trong  <br /> công tác chỉ  đạo vẫn còn một lỗ  hổng nhỏ  mà ban giám hiệu làm chưa làm  <br /> triệt để dẫn đến hiệu quả công tác quản lý chưa cao đó là: Công tác kiểm tra <br /> lại chưa kỹ; Đôi khi trong giải quyết công việc còn nặng về tình cảm. Động <br /> viên GV có thành tích cao trong hoạt động giáo dục bằng vật chất còn chậm, <br /> hạn chế.   <br /> ­Trình độ chuyên môn, nhận thức của  giáo viên <br /> Trường có đủ  về  số  lượng GV và GV bộ  môn, 100% GV có trình độ <br /> đạt chuẩn, trong đó GV trên chuẩn đạt 85%. Đội ngũ GV có năng lực chuyên  <br /> môn tương đối đồng đều, vững vàng nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt  <br /> động khác của nhà trường, có đạo đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn <br /> mực, chấp hành tốt các chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà <br /> nước hầu hết các đồng chí GV đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, <br /> gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động giảng dạy.<br />  Trường có 10/22 GV đã tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp  <br /> huyện. Bên cạnh đó có 20% GV mới ra trường tuổi nghề còn ít, tuổi đời còn <br /> trẻ  chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác; một bộ  phận GV có <br /> tuổi đời cao, có thâm niên trong nghề  nghiệp, tuy nhiệt tình trong công tác  <br /> nhưng chưa phát huy hết nội lực bản thân, chưa  đáp  ứng nhu cầu giáo dục  <br /> hiện nay. <br /> Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:<br /> Thứ  nhất, một vài GV trong trường, kinh tế  gia  đình còn khó khăn, <br /> chồng làm nông nghiệp hoặc làm nghề tự  do lại phải nuôi nhiều con ăn học  <br /> (con riêng của chồng, con riêng của vợ và con chung)…. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 8<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thứ  hai, đa số  GV nữ, đang trong thời kỳ  mang thai và nuôi con nhỏ, <br /> sinh con một bề  nên phải chịu hủ tục lạc hậu có con trai, con gái mới là gia  <br /> đình có phúc. GV sinh con một bề đã phải sinh con thứ 3 (3 GV).<br /> Thứ ba, có GV nhiều năm liền chỉ dạy có một khối lớp đó chính là một  <br /> trong nguyên nhân dẫn đến sự  mai một kiến thức toàn cấp; có GV từ  lúc ra <br /> trường cho đến khi về  nghỉ  hưu cũng chỉ  dạy một khối lớp. Vì vậy họ  thụ <br /> động trong quá trình phê và tự  phê; khi dự  giờ  đồng nghiệp những giáo viên <br /> này thường không có ý kiến về  chuyên môn (vì tôi không bao giờ  dạy lớp  <br /> đó…). Như vậy càng cực kỳ khó khăn cho việc phân công chuyên môn. <br /> ­Thực trạng về thiết bị phục vụ cho giảng dạy của trường TH Nguyễn  <br /> Viết Xuân<br /> Trường có hai điểm trường, tuy nhiên số HS tại điểm lẻ lại nhiều hơn <br /> trong điểm chính, mà số HS được học Tin học chỉ có điểm chính (phòng máy <br /> đặt tại điểm chính). Trường có 2 máy tính xách tay; Một dành cho kế  toán; <br /> một dành cho chuyên môn. Máy dành cho hoạt động chuyên môn do cài đặt <br /> quá nhiều phần mền vả lại sử dụng đã lâu năm nên thường xuyên bị lỗi, hiện <br /> không còn sử dụng được. Mỗi lần chuyên môn đi tập huấn hay thực hiện các  <br /> chuyên đề tại trường đều phải đi mượn máy của GV. Mặt khác thiết bị dùng <br /> để  nghe phụ  vụ  cho môn Tiếng Anh cũng không rõ âm thanh nên đã  ảnh  <br /> hưởng đến chất lượng dạy­ học.<br />  ­ Chất lượng đại trà thấp, tỷ lệ học sinh lưu ban cao<br /> Do phương pháp dạy học của giáo viên.<br /> Do một phần gia đình quan tâm chưa đúng mức đến con em. Vì một số <br /> em do bố mẹ đi làm ăn xa nên đã gửi con cho ông bà nuôi nên ông bà có tâm lý <br /> chiều cháu thái quá.<br />  Các em ít có điều kiện được đi giao lưu nên  rất nhút nhát, không dám  <br /> thể hiện mình.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 9<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    Biện pháp chỉ  đạo tổ  chuyên môn, GV thay đổi ý thức, thái độ, nhận <br /> thức, tình cảm trong công việc.<br />      Biện pháp chỉ  đạo làm thay đổi nhận thức của HS để  nâng cao tinh  <br /> thần học tập góp phần nâng cao chất lượng.<br /> 3.1.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Các biện pháp giúp Ban giám hiệu nhà trường có kế  hoạch bồi dưỡng <br /> năng lực GV đạt hiệu quả; GV nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi  <br /> dưỡng năng lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự sáng tạo; nâng <br /> cao chất lược giáo dục của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân.<br /> Giúp cho Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch chỉ đạo sát với thực tế <br /> để đạt hiệu quả quản lý cao.<br /> Giúp HS định hướng đúng mục đích học tập, tạo động cơ  học tập bên <br /> trong.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />     Chất lượng giáo dục trong nhà trường có được là kết quả hội tụ của  <br /> rất nhiều các yếu tố  nhưng trong đề  tài này tôi chỉ  đề  cập đến một số  nội  <br /> dung sau:<br /> ­ Phương pháp quản lý, chỉ đạo của ban giám hiệu( Phần cứng là lãnh  <br /> đạo, chỉ  đạo theo văn bản chỉ  đạo của cấp trên; Phần mềm: chỉ  đạo thông  <br /> qua các kỹ năng của cuộc sống như: sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ,…<br /> ­ Chất lượng đội ngũ giáo viên (Năng lực, phẩm chất đạo đức nhà  <br /> giáo, kỹ năng sư phạm trong giảng dạy, phương pháp giảng dạy)<br /> ­  Tác động đến  ý thức  học tập của học sinh.<br /> * 1. Phương pháp quản lý, chỉ đạo của ban giám hiệu<br /> Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động <br /> để  làm gương cho đội ngũ GV. Xác định đây là việc khó nhưng không thể <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 10<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng, phó  <br /> hiệu trưởng cùng với sự cộng tác của các thành viên, tổ khối trưởng. <br />  ­ Thành lập một số tổ tư vấn hỗ trợ các hoạt động giáo dục: <br /> Trong nhà trường ngoài các tổ  chuyên môn theo quy định, tôi đã tham  <br /> mưu với hiệu trưởng thành lập thêm các tổ   tư  vấn các hoạt động giáo dục  <br /> trong đó chuyên môn là nòng cốt và trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo các tổ hoạt <br /> động có hiệu quả. Nhiệm vụ của tổ là tư  vấn  trực tiếp hoặc gián tiếp  cho  <br /> tất cả GV có những vấn đề liên quan đến chuyên môn của tổ.<br />   Ví dụ: Tổ  toán gồm những thành viên có kinh nghiệm lâu năm trong <br /> giảng dạy và kinh nghiệm ôn thi HS năng khiếu môn toán đạt giải cao như cô <br /> Lê Thị  Hồng Gấm, Cô Lê Thị  Oanh,…Và tôi trực tiếp làm tổ  trưởng. Tổ  có <br /> nhiệm vụ  tư  vấn, giải đáp những thắc mắc về  phương pháp giảng dạy các <br /> dạng, bài toán khó hoặc những khúc mắc trong khi dạy môn toán. (Kể  cả <br /> những bài toán trên mạng). Tổ tiếng Việt có trách nhiệm  tư vấn những vấn <br /> đề  liên quan đến phương pháp giảng dạy môn tiếng Việt hoặc những nội <br /> dung về  khái niệm,.. hướng giải quyết giữa các phân môn trong tiếng Việt; <br /> Tổ này cũng quy tụ những GV có kinh nghiệm trong giảng dạy và có năng lực  <br /> sở  trường như  thầy Nguyễn Duy Kỳ  Diệu làm tổ  trưởng và hai cô: Bùi Thị <br /> Luyến và Phạm Thị  Việt Hoài (GV tốt nghiệp Đại học ngữ  văn) là tổ  phó. <br /> Các tổ tư vấn công nghệ thông tin, Tổ thể dục thể thao,…cũng có nhiệm vụ <br /> riêng và hoạt động tương tự như các tổ toán và tổ tiếng Việt. Tổ trưởng lập  <br /> kế hoạch hoạt động cho tổ, chia khu vực cho từng thành viên(vì trường có 2 <br /> điểm trường) tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin, phản hồi. Sau mỗi tuần,  <br /> tháng đều có những ý kiến trao đổi với chuyên môn thông qua hệ  thống hộp  <br /> thư điện tử của trường.(thnguyenvietxuan123@gmail.com)<br />  ­  Truyền cảm hứng <br /> Không phải người lãnh đạo phải giỏi toàn diện; giỏi hơn giáo viên mà <br /> nhà quản lý phải giỏi truyền cảm hứng cho GV, thổi vào con người họ những  <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 11<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ước mơ, hoài bão tốt đẹp  để  họ  tự  cảm thấy đó là trách nhiệm mình phải <br /> làm để xứng đáng với những gì tập thể, nhân dân mong đợi.<br /> Quản lý, lãnh đạo bằng tấm gương của mình để  thu phục mọi người.  <br /> chính vì vậy Ban giám hiệu luôn chấp hành nghiêm theo quy chế chuyên môn <br /> trong đó kể  cả  những việc nhỏ  nhất như  là: trang phục đồng phục hay giờ <br /> giấc làm việc. Bản thân tôi không dung túng, bao che cho bất kỳ một trường <br /> hợp nào vi phạm quy chế chuyên môn; nghiêm khắc xử lý hợp tình, hợp lý. Ví <br /> dụ, nếu thấy một GV đi muộn giờ  thì tôi nhắc nhở  luôn, nếu GV làm được  <br /> việc tốt thì tuyên dương kịp thời. Nếu GV chậm giờ quá 10 phút, trước tiên là <br /> tôi sắp xếp tìm GV khác đứng lớp trong thời gian GV đó chưa đến lớp hoặc  <br /> tự mình đứng lớp thay. Sau đó sắp xếp thời gian hợp lý (giờ ra chơi hay cuối <br /> buổi) tôi ân cần hỏi han lý do và  tư vấn, khuyên họ chân tình chứ không phải <br /> lập biên bản trước…Tôi phải tìm hiểu rõ các nguyên nhân để  khuyên răn <br /> hoặc ngăn chặn nhẹ  nhàng bằng nhân tâm của chính mình chứ  không nên áp <br /> đặt một chiều.  Những việc tương tự  như  vậy xẩy ra đều được giải quyết <br /> theo cách này chứ không có sự thiên vị một ai. <br /> Trong những việc làm thường xuyên của tôi là luôn luôn giao tiếp trực <br /> tiếp hoặc gián tiếp với đội ngũ GV và HS. Trong quá trình đó tôi đã rút ra cho <br /> mình một số kinh nghiệm trong giao tiếp, chỉ đạo: <br /> + Luôn giữ lời hứa: Nói là làm; làm thì làm đến nơi.  Nếu vô tình hoặc <br /> cố  ý quên hay bỏ qua điều mình đã nói (hứa) thì khiến cấp dưới mất đi lòng <br /> tin và rõ ràng, giá trị của người lãnh đạo sẽ giảm đi rất lớn.<br /> + Luôn công bằng:  nếu có sự thiên vị dù cố  ý hay vô tình cũng đều có <br /> thể hủy hoại danh tiếng rất nhanh.<br /> + Luôn tin tưởng: Tin tưởng đội ngũ GV, nhân viên;  tin vào đội ngũ tổ <br /> khối trưởng, tổ tư vấn các hoạt động chuyên môn đó chính là những nhân tố <br /> giúp việc tốt là những người bạn, người đã   giúp tôi hoàn   thành nhiệm vụ <br /> chung của đơn vị.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 12<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   +  Trung thực:  Luôn trung thực trong công việc, trong cuộc sống . Sự <br /> không thẳng thắn luôn bị  phát hiện dù sớm hay muộn và điều tồi tệ  hơn là <br /> làm mất đi  lòng tin. <br /> Tóm lại: bản thân tôi luôn luôn động viên,   khuyến kích sự  lao động <br /> sáng tạo của mọi người, luôn tạo một môi trường làm việc thân thiện cho  <br /> mọi người; thuyết phục mọi người cam kết  hoàn thành công việc đúng thời <br /> hạn và đáp ứng được chất lượng cao công việc đề ra.<br /> * 2. Bồi dưỡng chất lượng cho đội ngũ giáo viên<br /> ­ Tham mưu với hiệu trưởng phân công chuyên môn dựa theo năng lực <br /> sở  trường và theo chiều hướng phát triển để  có cơ  sở  bồi dưỡng thành hạt <br /> nhân nòng cốt. Hàng năm, cuối năm học tập thể  hội đồng sư  phạm đánh giá  <br /> xếp loại cán bộ, viên chức trong nhà trường. Bản thân tôi đã dựa vào kết quả <br /> đó để  tham mưu với hiệu trưởng trong việc phân công chuyên môn sao cho <br /> vừa đảm bảo tính phát triển của cá nhân và tính hiệu quả trong toàn đơn vị.<br /> + Mỗi tổ  khối chọn ít nhất từ  1­2 GV có chuyên môn vững vàng của <br /> toàn cấp, chí ít là có chuyên môn vững vàng của khối đó để  làm nòng cốt. <br /> Những GV này họ kèm cặp, giúp đỡ những GV trong tổ về chuyên môn cũng  <br /> như các hoạt động giáo dục khác. Người có nhiều kinh nghiệm tạo điều kiện  <br /> giúp đỡ  người có ít kinh nghiệm họ  cùng chia sẻ  kinh nghiệm trong giảng <br /> dạy cũng như trong các hoạt động giáo dục, nhằm giúp cho mỗi GV có cơ hội  <br /> phát triển, học hỏi lẫn nhau. Tạo cơ hội cho GV được khám phá bản thân. Ví  <br /> dụ: Những GV chuyên làm công tác chủ nhiệm khối  lớp 3, nay được chuyển  <br /> sang làm công tác chủ  nhiệm   khối lớp 4; những GV chuyên dạy thay   nay <br /> được giao làm công tác chủ  nhiệm lớp,…Tất nhiên lúc đầu  họ  sẽ  gặp một <br /> chút khó khăn song được chuyên môn nhà trường, tổ khối trưởng  hỗ trợ, dần  <br /> họ cũng đã quen, tự tin và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> ­ Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br /> + Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều được sinh hoạt luân phiên một <br /> trong 3 tổ chuyên môn của trường. Với mục đích nhằm bồi dưỡng quán triệt <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 13<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sâu sắc thêm các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ  năm học  <br /> của   các   cấp   quản   lý   giáo   dục   nhất   là   nhiệm   vụ   năm   học   của   cấp   Tiểu <br /> học làm cho mỗi một GV nắm được nhiệm vụ trọng tâm của năm học từ đó  <br /> nâng cao nhận thức tầm quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, <br /> học tập trong năm học.<br /> Tổ  chức   tốt   bồi   dưỡng   thường  xuyên  từng  chu  kì  cho  GV  theo các <br /> modun đã đăng kí (Tập huấn tập trung, tự học, tự bồi dưỡng…) <br /> Tổ  chức đánh giá, bình xét thi đua trong tổ  thật khách quan, công bằng  <br /> trước khi đưa lên hội đồng thi đua nhà trường đánh giá xếp loại.<br /> + Bồi dưỡng ­kĩ năng dạy học trên lớp <br /> Chỉ đạo dự giờ thăm lớp theo hướng cắt lát kết hợp khảo sát HS. Đây <br /> là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả  GV, HS.  Dự  giờ thăm <br /> lớp giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng nghiệp để  học hỏi và  <br /> những sai sót để tránh. Dự giờ có chỉ định trước hoặc dự giờ đột xuất, dự hết <br /> tiết hoặc dự một, hai,… hoạt động, sau khi dự  giờ  xong người dự  nhận xét <br /> ưu, khuyết điểm góp ý theo tiêu chí đánh giá xếp loại giờ dạy đã quy định và <br /> góp ý cho người dạy để họ  phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. Thông qua <br /> dự  giờ  của GV mà tổ  tư  vấn góp ý bồi dưỡng giúp đỡ  cho giáo viên về  kĩ  <br /> năng dạy học trên lớp, đặc biệt sự linh hoạt của giáo viên trong việc sử dụng  <br /> các phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ  môn, đồng thời giúp cho  <br /> GV biết lựa chọn hình thức dạy học cho phù hợp theo đối tượng HS của lớp <br /> mình.<br /> + Chỉ đạo các tổ sinh hoạt theo chiều sâu; thực hiện các tiết chuyên đề <br /> mà GV trong khối yêu cầu, những khó khăn trong quá trình giảng dạy cần <br /> được tháo gỡ. <br /> Cách 1: Lợi dụng nhân tài trong khối để  cùng Ban giám hiệu chuẩn bị <br /> nội dung và tổ chức chuyên đề. Ví dụ chọn GV dạy giỏi cấp huyện thực hiện <br /> chuyên đề nội dung Phương pháp quan sát, lập dàn ý chi tiết cho tiết tập làm  <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 14<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> văn tả cảnh hoặc chuyên đề về dạy thực hành tiết dạy kể chuyện chứng kiến  <br /> hoặc tham gia của lớp 5;…<br /> Cách 2: Tổ chức chuyên đề  theo cụm. Các trường trong cụm phối hợp <br /> với nhau chọn nội dung, hình thức tổ  chức phù hợp với địa phương, với GV <br /> để  thực hiện chuyên đề, cụ  thể  năm học 2014­ 2015 trường đã tổ  chức một <br /> tiết chuyên đề cấp cụm về việc nhận xét, đánh giá HS theo Thông tư 30/2014,  <br /> được Phòng giáo dục huyện đánh giá là khá chi tiết. Bên cạnh đó tập thể sư <br /> phạm nhà trường được dự  giờ  các trường trong cụm về  các kỹ  năng soạn <br /> giáo  án   điện tử, …Ngoài  ra trong sinh  hoạt tổ  còn thường  xuyên chia sẻ <br /> những câu chuyện có thật, những tình huống sư  phạm mà đồng nghiệp mắc <br /> phải trong giảng dạy, trong làm công tác chủ  nhiệm; những câu từ  nhận xét <br /> đánh giá HS cụ  thể  để  mọi người ý kiến trao đổi. Cách sinh hoạt này giúp  <br /> giáo viên phát huy hơn tính tích cực của bản thân, mạnh dạn hơn, nêu cao tinh <br /> thần học hỏi, tinh thần phê và tự phê.<br /> ­ Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br /> Kiểm tra đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy  ưu điểm, khắc phục <br /> tồn tại. Kiểm tra với nhiều nội dung như: giáo án, dự  giờ, xem vở  ghi của  <br /> HS, khảo sát chất lượng theo từng đối tượng HS…. Hình thức kiểm tra cũng  <br /> phải phong phú: kiểm tra thường xuyên theo quy định, kiểm tra đột xuất (đối <br /> với những GV  ý thức chưa cao). Trong năm 2014­ 2015 đã tổ  chức kiểm tra  <br /> chuyên đề  được 239 lượt tăng hơn so với năm học 2013­ 2014 là 10 lượt …<br /> Không tính số lượt tư vấn chia sẻ ngoài kiểm tra.<br /> Trong quá trình kiểm tra, tổ   kiểm tra (nay gọi là ban kiểm tra nội bộ)  <br /> đã chỉ  ra những  ưu điểm, tồn tại của người được kiểm tra; tư  vấn những  <br /> việc phải làm ngay sau kiểm tra và những công việc sẽ phải làm để đáp ứng  <br /> yêu cầu công việc; không nhận xét chung chung, cào bằng làm thủ  tiêu ý chí <br /> phấn đấu của những GV có năng lực và ý thức trách nhiệm cao. Đặc biệt đã  <br /> chú trọng đến việc kiểm tra lại để  thấy được mức độ  tiến bộ  của người <br /> được kiểm tra. Qua đó có thể  khen ngợi sự  tiến bộ  của họ  khi họ  đã chấp  <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 15<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hành đúng theo yêu cầu của ban kiểm tra nhằm khích lệ  tinh thần phấn đấu  <br /> vươn lên trong mỗi GV. <br /> ­ Sử dụng các biện pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội<br /> Cuối cùng, một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng  <br /> kịp thời và thích  đáng với  những thành tích của GV dạy giỏi và GV chủ <br /> nhiệm giỏi. Chúng tôi đã mạnh dạn phiên cách đánh giá của HS theo Thông tư <br /> 30/2014 sang đánh giá GV; trong tập thể GV, người nào có cố gắng vươn lên  <br /> trong quá trình tự học, tự rèn, phấn đấu trở thành GV dạy giỏi,  tập thể lớp có  <br /> nhiều HS giỏi phải được tuyên dương khích lệ  khịp thời, thậm chí có phần <br /> thưởng xứng đáng nhằm nhân rộng điển hình trong đơn vị. Phần thưởng tuy  <br /> nhỏ nhưng có tác dụng động viên rất lớn, thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy  <br /> và học. Để các thầy cô giáo yên tâm, gắn bó hết mình với nghề nghiệp, đem <br /> hết khả  năng và trí tuệ  phục vụ  cho công tác giảng dạy, bồi dưỡng HS học  <br /> tập đạt kết quả cao… <br /> Mỗi GV đều có hoàn cảnh gia đình với những thuận lợi và khó khăn <br /> riêng. Vì vậy, với khả năng và trách nhiệm của mình vừa là phó hiệu trưởng  <br /> vừa là trưởng ban nữ công công đoàn nhà trường, tôi đặc biệt quan tâm và tạo  <br /> điều kiện thuận lợi nhất để động viên, khích lệ GV yên tâm, phấn khởi hoàn <br /> thành nhiệm vụ được giao. Ngoài ra nhà trường còn kết hợp chặt chẽ với ban  <br /> đại diện cha mẹ HS để thưởng cho những GV giỏi và HS giỏi nhân dịp cuối  <br /> năm. Phần thưởng đối với GV và HS rất có ý nghĩa; nhưng ý nghĩa hơn cả là <br /> khi được Ban giám hiệu sướng tên mình trước tập thể và nêu lên những thành <br /> tích, những mặt  ưu điểm… đó chính là niểm tự  hào, kiêu hãnh trước HS, <br /> trước phụ huynh, tạo động lực lớn để  GV, HS phấn đấu trong công tác dạy­<br /> học.<br /> * 3. Tác động đến  ý thức  học tập của học sinh.<br /> ­ Chỉ đạo bộ phận hoạt động ngoài giờ lên lớp lập kế hoạch chi tiết tổ <br /> chức hiệu quả các buổi sinh hoạt chủ điểm, lồng ghép một số nội dung giáo  <br /> dục như: giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục an toàn  <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 16<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thực phẩm; tổ chức các buổi thi dưới dạng rung chuông vàng với gói câu hỏi  <br /> về các nội dung kiến thức trong chương trình.<br /> ­ Bản thân luôn tham gia giao lưu với HS thông qua các buổi chào cờ <br /> đầu tuần, Hoạt động tập thể  … Thông qua một số  câu hỏi giao lưu với HS <br /> phần nào tôi có thể  đánh giá được GV nhận xét đánh giá HS hàng ngày, biết  <br /> được việc học tập của các em có thực sự  thoải mái không ? Mỗi ngày đến <br /> trường có là một ngày vui không ? Qua việc sinh hoạt định kỳ như thế mà HS  <br /> toàn trường (cả 2 điểm trường) đều biết và nhớ tên tôi; các em còn đặt cho tôi <br /> cái tên mới đó là  “cô vui tính”. <br /> ­ Chỉ  đạo GV chủ  nhiệm trực tiếp ôn tập cho những HS năng khiếu, <br /> nhà trường tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất:  mở của phòng máy vào cuối 4  <br /> buổi chiều (thứ 4, 5, 6) để phục vụ thầy cô và các em thi giải toán qua mạng. <br /> Tổ tư vấn môn toán sẽ hỗ trợ giảng giải cho các em những dạng toán mới mà <br /> trong chương trình học thường ngày không có. Chính vì vậy mà số  lượng HS  <br /> của trường tham gia tự  luyện giải toán trên mạng năm sau nhiều hơn năm <br /> trước, đạt nhiều giải cao: Năm học 2014­ 2015 đội giao lưu HS năng khiếu <br /> môn toán của trường đạt: 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải KK … Tổ công nghệ <br /> thông tin có trách nhiệm mỗi tháng một lần trực tiếp hỗ trợ GV trong trường  <br /> biết cách xử  lý các lỗi trong khi soạn thảo văn bản hay hướng dẫn thầy cô <br /> truy cập mạng internet để tìm kiếm tài liệu, thông tin phục vụ cho giảng dạy.  <br /> Tổ  Thể  dục thể  thao ngoài việc hướng dẫn HS luyện tập để  các em có thể <br /> lực tốt, tạo nguồn cho việc tham gia Hội khỏe Phù Đổng còn thường xuyên <br /> luyện tập cho các cô tham gia đội bóng chuyền nữ của trường. Tổ Tiếng Việt  <br /> đã luyện tập cho đội tuyển HS năng khiếu tham gia dự  thi cấp huyện năm <br /> học 2014­ 2015 đạt nhiều giải cao như: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 <br /> giải KK; … ; Tư  vấn cho GV ghi câu nhận xét trong vở  của HS, tư  vấn  <br /> phương pháp khai thác tranh trong sách giáo khoa,…<br /> ­ Qua mỗi đợt tham gia hội thi nhà trường tổng kết, rút kinh nghiệm, <br /> tuyên dương GV, HS có thành tích cao, nêu gương điển hình trong từng lĩnh <br /> vực nổi trội, nhằm nhân rộng trong đơn vị.<br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 17<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> ­ Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng<br /> ­ Ban giám hiệu nhà trường phải đầu tàu gương mẫu trong việc nâng <br /> cao ý thức tự học, tự rèn; <br /> ­ Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn làm tốt công tác phối kết hợp<br /> ­ Giáo viên thực hiện tốt công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo.<br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Nếu   như   Ban   giám   hiệu   nhà   trường   không   đề   cao   tính   tiền   phong  <br /> gương mẫu, không công bằng trong xử lý công việc thì GV cũng không nhận  <br /> thức đúng vai trò trách nhiệm của mình và như  vậy mục tiêu giáo dục ngắn <br /> hạn và dài hạn chắc chắn hiệu quả  thấp và việc lập kế  hoạch bồi dưỡng,  <br /> phân   công   GV  bồi   dưỡng,…cũng   không   đạt  hiệu   quả.  Có   bồi  dưỡng   mà  <br /> không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng cũng không có động lực thúc đẩy <br /> chất lượng; Nếu như GV không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình <br /> thì cũng  không đem lại hiệu quả  cao. Do đó các biện pháp có quan hệ  chặt  <br /> chẽ  với nhau, bổ trợ cho nhau; và phải cùng song song thực hiện. Nếu thiếu  <br /> đi một trong các biện pháp trên thì hiệu quả sẽ không như mong muốn.<br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />   Bảng 1:  Tổng hợp so sánh chất lượng học sinh trong 2 năm<br /> <br /> Năm học TSHS Hoàn thành  Lưu ban Học sinh giỏi Ghi chú<br /> chương trình <br /> lớp học<br /> <br /> SL % SL % Cấp  Cấp <br /> huyện tỉnh<br /> 2013­ 2014 284 281 98,9 3 1,1 37 0 Chưa áp <br /> dụng <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 18<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2014­ 2015 285 285 100 0 0 67 1 Đã áp dụng<br /> <br /> Qua bảng tổng hợp số  1, ta thấy tỷ lệ  HS lưu ban đã giảm, số  lượng  <br /> HS đạt giải các cấp đã tăng khá cao khi đã áp dụng đề tài.<br /> Bảng 2:  Tổng hợp điểm môn Toán cuối năm học trong 2 năm<br /> <br /> Năm học TSHS Học sinh đạt  Học sinh đạt  Học sinh dưới  Ghi chú<br /> điểm 9­ 10 điểm  5 điểm   5<br /> <br /> SL % SL % SL %<br /> 2013­ 2014 284 108 38,0 65 22,9 3 1,1 Chưa áp <br /> dụng <br /> 2014­ 2015 285 120 42,1 60 21,0 0 0 Đã áp dụng<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 3: Tổng hợp điểm môn Tiếng Việt cuối năm học trong 2 năm<br /> <br /> Năm học TSHS Học sinh đạt  Học sinh đạt  Học sinh dưới  Ghi chú<br /> điểm 9­ 10 điểm  5 điểm   5<br /> <br /> SL % SL % SL %<br /> 2013­ 2014 284 80 28,2 75 26,4 2 0,7 Chưa áp <br /> dụng <br /> 2014­ 2015 285 86 30,2 72 25,3 0 0 Đã áp dụng<br /> <br /> Qua 2 bảng tổng hợp điểm số  của 2 môn Toán và Tiếng Việt trong 2  <br /> năm cho thấy  tỷ lệ HS dưới điểm 5; đạt điểm 5 đã giảm, tỷ lệ học sinh đạt <br /> điểm 9­ 10 đã tăng gần 2%.<br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  <br /> đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 19<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Nguyễn viết xuân đóng trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó <br /> khăn, thu nhập của người dân chủ  yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên <br /> việc quan tâm đến giáo dục rất hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng  <br /> kết quả học tập của học sinh ngày một nâng cao: <br /> ­ Về học sinh<br /> + Tỷ lệ HS vào lớp 1 đúng độ tuổi đạt 100% trong 3 năm liền.<br /> + Tỷ  lệ  HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%   trong 3 năm <br /> liền, trong đó đúng độ  tuổi đạt tỷ  lệ  hơn 90%, duy trì phổ  cập đúng độ  tuổi <br /> mức độ 2 bền vững; hiệu quả sau 5 năm đào tạo đạt 96­97%.<br /> + Tỷ  lệ  HS giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt năm học 2014­ <br /> 2015 đội tuyển HS năng khiếu nhà trường  đã đạt giải nhì toàn  đoàn cấp <br /> huyện 27/28 em đạt giải. Hội khỏe Phù Đổng có1 em đạt Huy chương đồng  <br /> cấp tỉnh nội dung bật xa (năm 2013); Năm 2016 có 1 em đạt giải Nhất cấp <br /> huyện.<br /> ­ Về giáo viên<br /> + Tham gia đầy đủ  các phong trào do Ngành tổ  chức và đều đạt giải: <br /> GV chữ viết đẹp cấp huyện 2/2 đ/c (tỷ lệ 100%); Thi GV dạy giỏi cấp huyện  <br /> đạt tỷ  lệ  75­ 80% ; Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm đạt 70­75% cấp <br /> huyện.<br /> Với những kết quả trên, trong những năm gần đây tập thể hội đồng sư <br /> phạm nhà trường đã lấy được lòng tin của cha mẹ học sinh. <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận: <br /> ­ Về  phía giáo viên và học sinh: <br /> Hiện nay, toàn ngành đang tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo <br /> dục phổ thông, vấn đề nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ nghiệp <br /> vụ  chuyên môn cho giáo viên ngày càng trở  nên cấp bách. Có thực hiện tốt <br /> <br /> <br /> Người viết : Vũ Thị Chín<br /> 20<br /> Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> điều này thì chất lượng giáo dục mới  được nâng cao. Sản phẩm của nhà <br /> trường, kết quả giáo dục của nhà trường thể hiện ở chất lượng dạy và học. <br /> Chính vì vậy mà người giáo viên phải có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ, <br /> phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phải nhận thức được đầy đủ đường lối <br /> đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng trong đó có đổi mới giáo dục phổ <br /> thông. Bản thân giáo viên phải tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện. Đồng thời <br /> phải nhận được sự chăm lo, bồi dưỡng của tập thể nhà trường dưới sự chỉ <br /> đạo của hiệu trưởng.<br /> Đối với HS: khi các em được thầy cô trao quyền tự chủ  trong việc tự <br /> chiếm lĩnh tri thức nghĩa là các em đã được đề cao trong quá trình học,  mỗi ý  <br /> kiến của các em được thầy cô và bạn bè tôn trọng, phân tích, đánh giá, nhân <br /> xét, từ đó các em thấu hiểu vấn đề một cách sâu sắc nhất, ghi nhớ lâu nhất có <br /> như vậy mới phát huy năng lực sở trường của từng học sinh giúp các em ngày <br /> tiến bộ.<br /> ­ Về người quản lý<br />    Ngoài năng lực quản lý nhà trường cán bộ  quản lý phải có năng lực <br /> chuyên môn thật vững vàng; Phải nắm bắt nhanh những thành tựu đổi mới <br /> của giáo dục và khoa học để   ứng dụng trong quản lý giáo dục. Có như  vậy, <br /> chúng ta mới đẩy mạnh công tác trí dục – Nhiệm vụ  trung tâm của mỗi nhà <br /> trường.<br /> Muốn đạt được hiệu quả trong quản lý giáo dục, người quản lý người  <br /> biết lãnh đạo, biết tổ  chức công việc một cách khoa học, biết làm việc có <br /> phương   pháp;   biết   giao   tiếp   lịch   thiệp,   thân   thiện…   nắm   vững   nội   dung  <br /> nguyên tắc; Phải có tầm nhìn xa và rộng không chỉ  hiểu sâu về   lý luận mà <br /> còn biết vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn để đưa phong trào giáo dục <br /> của đơn vị  đạt được thành tích cao.<br /> Mặt kh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2