Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: <br />
Môn Tiếng Việt chương trình Tiểu học mới nhằm hình thành và phát triển <br />
ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe nói đọc viết) để học tập, <br />
giao tiếp và giúp học sinh có cơ sở tiếp thu kiến thức ở các lớp trên.<br />
Tập làm văn là phân môn mang tính chất tổng hợp, sáng tạo, thực hành từ <br />
các phân môn khác của môn Tiếng Việt. Đồng thời, nó còn gắn bó mật thiết với <br />
tất cả các môn học khác trong chương trình Tiểu học và thể hiện được đậm nét <br />
cá nhân. Dạy Tập làm văn theo hướng đổi mới nhằm rèn luyện cho học sinh kĩ <br />
năng sản sinh văn bản dưới cả hai hình thức nói, viết về một nội dung nào đó <br />
hay một đề tài cụ thể. Điều này đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải vận dụng các <br />
phương pháp và cách tổ chức linh hoạt để mỗi tiết dạy tập làm văn đều đạt <br />
được hiệu quả mong muốn.<br />
Văn miêu tả là kim chỉ nam xuyên suốt phân môn Tập làm văn ở bậc Tiểu <br />
học nói chung và Tập làm văn lớp 4 nói riêng. Văn miêu tả là loại văn căn cứ <br />
vào những điều quan sát, cảm nhận được về đối tượng (cây cối, đồ vật, loài <br />
vật, con người…) xung quanh ta sinh động, tươi đẹp đã để lại cho chúng ta ấn <br />
tượng. Những ấn tượng đó được chuyển từ trực quan sinh động hình ảnh hội <br />
họa sang tư duy trừu tượng ngôn ngữ văn chương . Muốn vẽ ra những hình <br />
ảnh chân thật của đối tượng đó, trình bày theo bố cục hợp lí và diễn đạt bằng <br />
ngôn ngữ lời văn sinh động giàu hình ảnh , khiến cho người đọc, người nghe <br />
cùng cảm thấy, cùng nhận thấy chúng ta phải dùng văn miêu tảû. Học sinh<br />
Tiểu học rất thích vẽ nhưng vấn đề chuyển từ hình vẽ sang ngôn ngữ miêu tả <br />
đối với các em là điều không thể dễ dàng. Vì thế các em rất ngại khi làm văn <br />
miêu tả và thường mắc phải khuyết điểm: “Công thức, khuôn sáo, máy móc, <br />
thiếu chân thực” bài văn của các em có những biểu hiện vai mượn ý của người <br />
khác, học thuộc văn mẫu khi làm bài sao chép ra. Bài văn hời hợt không có sắc <br />
thái riêng nào của đối tượng miêu tả, thiếu sự cảm nhận, sáng tạo của học sinh <br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
do không quan sát cụ thể đối tượng miêu tả, không biết cách hồi tưởng nhớ lại <br />
kinh nghiệm sống của bản thân trong khi miêu tả. Là giáo viên Tiểu học tôi luôn <br />
tự hỏi giáo viên phải làm gì để học sinh yêu thích những con chữ, những câu văn <br />
tạo nên một bài văn miêu tả cũng như các em yêu thích màu vẽ để tạo nên một <br />
bức tranh trên giấy. Với tôi văn chương là chìa khóa để mở ra cho học sinh một <br />
bầu trời tri thức, là con đường đi tới những môn khoa học khác . Thế nên cần <br />
tạo cho học sinh tình yêu văn chương, hướng cho học sinh tạo ra những sản <br />
phẩm cơ bản ban đầu của mình những bài văn miêu tả tốt . Để có những bài <br />
văn miêu tả ấy giáo viên phải dạy như thế nào để học sinh làm một bài văn <br />
cảm thấy dễ dàng, khơi gợi lòng yêu thích và say mê làm văn miêu tả? Theo <br />
chương trinh đôi m<br />
̀ ̉ ơi sach giao khoa l<br />
́ ́ ́ ơp 4, văn miêu ta chiêm g<br />
́ ̉ ́ ần một nửa số <br />
́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̉<br />
tiêt Tâp lam văn cua ca năm hoc. Bao gôm cac kiêu bai: ta đô vât, ta cây côi, ta con <br />
̣<br />
vât. Nh ư vây, viêc ren ky năng lam văn miêu ta cho hoc sinh la môt viêc lam vô<br />
̣ ̣ ̀ ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ <br />
̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ững chăc đê hoc sinh lam đ<br />
cung quan trong va cân thiêt. Điêu đo tao tiên đê v<br />
̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ược <br />
nhưng bai văn hay, câu văn suc tich, giau hinh anh, diên đat ro y, cam xuc chân<br />
̃ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ̃ ́ ̉ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ưng c<br />
thât, sinh đông va sang tao. Đê tao điêu kiên cho hoc sinh co nh<br />
̀ ́ ̀ ̃ ơ sở hoc tôt<br />
̣ ́ <br />
́ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ̉<br />
tât ca cac kiêu bai miêu ta đoi hoi ng<br />
̀ ươi giao viên phai đôi m<br />
̀ ́ ̉ ̉ ới phương phap day<br />
́ ̣ <br />
̣ Lây hoc sinh lam trung tâm, con thây chi la ng<br />
hoc: ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ươi tô ch<br />
̀ ̉ ức hướng dân, tro t<br />
̃ ̀ ự <br />
̣<br />
kham pha va linh hôi tri th<br />
́ ́ ̀ ̃ ức. Co nh<br />
́ ư vây thi m<br />
̣ ̀ ơi nâng cao đ<br />
́ ược hiêu qua va chât<br />
̣ ̉ ̀ ́ <br />
lượng giang day.<br />
̉ ̣<br />
̀ ực tê giang day, tôi thây phân l<br />
Khi vao th ́ ̉ ̣ ́ ̀ ớn hoc sinh con lung tung, vung vê,<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ <br />
̣ ̉ ́ ̀ ̉<br />
găp nhiêu kho khăn khi lam văn miêu ta noi chung va ta con v<br />
̀ ́ ̀ ật noi riêng. Sô hoc<br />
́ ́ ̣ <br />
̀ ược môt bai văn hay, co sang tao thât la it. Hâu hêt khi miêu ta cac em<br />
sinh lam đ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀́ ̀ ́ ̉ ́ <br />
̉ ưa ra nhưng nhân xet chung chung, câu văn thi r<br />
chi đ ̃ ̣ ́ ̀ ươm ra, diên đat y thi lung<br />
̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ <br />
̉<br />
cung… Điêu nay đa lam tôi trăn tr<br />
̀ ̀ ̃ ̀ ở va lo lăng.<br />
̀ ́<br />
́ ừ cơ sở mang tinh ly luân va th<br />
Xuât phat t<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ực tiên nh<br />
̃ ư trên, nhăm đap <br />
̀ ́ ứng <br />
nhu câu: ́ ̀ ̉ ́ ́ ược những câu văn, đoan văn, bai văn hay.<br />
̀ Lam thê nao đê cac em viêt đ<br />
̀ ̣ ̀ <br />
Giup cac em t<br />
́ ́ ự tin, phân kh<br />
́ ởi va yêu thich phân môn Tâp lam văn.<br />
̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ <br />
Tôi quyêt đinh<br />
̣ ̀ ̀ “Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt bài văn miêu ta l<br />
chon đê tai: ̉ ơp 4”<br />
́<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
(phần miêu tả con vật). Qua đo giup giao viên t<br />
́ ́ ́ ự điêu chinh ph<br />
̀ ̉ ương phap day<br />
́ ̣ <br />
̣ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̉<br />
hoc đê tiêt hoc diên ra nhe nhang va co hiêu qua cao.<br />
II. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI:<br />
́ ̣<br />
Giup hoc sinh l ơp 4 co ky năng lam bai văn miêu ta con v<br />
́ ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ật hay, sinh <br />
̣ ̣<br />
đông va sang tao.<br />
̀ ́<br />
́ ̉<br />
Giup ban thân tự hoc hoi đê nâng cao trinh đô chuyên môn.<br />
̣ ̉ ̉ ̀ ̣<br />
III. LỊCH SỬ ĐỀ TÀI:<br />
Đề tài nghiên cứu dựa vào vốn hiểu biết của mình qua nhiều năm giảng <br />
dạy. Bên cạnh đó còn học hỏi thêm những kinh nghiệm, đọc thêm sách báo, <br />
chọn lọc những giải pháp thực thi hơn để khớp với xu hướng giáo dục hiện nay <br />
nhằm truyền thụ đến các em bằng con đường hiệu quả nhất, giúp các em khắc <br />
phục dần những khó khăn trong môn học, đem lại kết quả cao hơn.<br />
IV. PHẠM VI ĐỀ TÀI:<br />
Việc nâng cao chất lượng dạy và học Tập làm văn miêu tả lớp 4 có nhiều <br />
vấn đề liên quan như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, năng khiếu làm văn <br />
của học sinh,...Riêng trong phần giảng dạy của giáo viên cũng có nhiều điều: <br />
dạy lập dàn ý, dạy làm văn nói, trả bài viết,...Đề tài này chủ yếu đi sâu vào <br />
những giải pháp giúp học sinh lớp 4 nắm vững và thực hiện tốt về quan sát, về <br />
chọn lọc ý, về lập dàn ý, về viết bài văn miêu tả con vật gần gũi với các em mà <br />
thôi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
PHẦN NỘI DUNG<br />
I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI:<br />
̀ ̣<br />
La môt giao viên tr<br />
́ ực tiêp giang day trên l<br />
́ ̉ ̣ ớp, tôi nhân thây răng cac em rât<br />
̣ ́ ̀ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ởi ky năng lam bai<br />
ngai hoc phân môn Tâp lam văn, nhât la khi lam bai văn viêt. B ̃ ̀ ̀ <br />
̉ ̀ ̣ ́ ượng bai lam ch<br />
cua cac em con han chê, chât l<br />
́ ́ ̀ ̀ ưa cao. Cu thê la cac em ch<br />
̣ ̉ ̀ ́ ưa biêt́ <br />
cach quan sat con v<br />
́ ́ ật đê miêu ta. Nhiêu em con ch<br />
̉ ̉ ̀ ̀ ưa hiêu quan sat la gi? Th<br />
̉ ́ ̀ ̀ ương ̀ <br />
̉ ̣<br />
thi nhin thây cai gi cac em nghi cai đo theo kiêu liêt kê, ch<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ứ không biêt chăt loc<br />
́ ́ ̣ <br />
́ ược. Măt khac do vôn t<br />
cac chi tiêt quan sat đ<br />
́ ́ ̣ ́ ́ ừ cua cac em ch<br />
̉ ́ ưa phong phu nên<br />
́ <br />
̀ ừ chưa chinh xac, s<br />
cac em dung t<br />
́ ́ ́ ử dung câu nhat nheo, không chon loc. Cach<br />
̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ́ <br />
̃ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ươm ra,<br />
diên đat y cua câu văn mang tinh chât văn noi nên khi đoc gây cam giac r ̀ ̀ <br />
̉ ̉ ̣ ̣<br />
lung cung, lôn xôn,… Hâu hêt cac em ch<br />
̀ ́ ́ ưa biêt cach s<br />
́ ́ ử dung cac biên phap nghê<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ <br />
̣<br />
thuât nh ư nhân hoa, so sanh, điêp t<br />
́ ́ ̣ ư, điêp ng<br />
̀ ̣ ữ, từ lay,… nên bai văn cua cac em<br />
́ ̀ ̉ ́ <br />
̉ ́ ưng rât khô khan. Bên canh đo con môt sô bai viêt măc nhiêu lôi chinh<br />
tuy đu y nh ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ <br />
̉ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀<br />
ta. Co em viêt hêt ca bai văn ma không co lây môt dâu châm, môt lân xuông dong.<br />
́ ̀ <br />
̣<br />
Co em lai châm ph<br />
́ ́ ẩy môt cach tuy tiên.<br />
̣ ́ ̀ ̣<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉<br />
Noi tom lai, khi viêt môt bai văn miêu ta noi chung va ta con v ật noi riêng,<br />
́ <br />
̣ ̣<br />
hoc sinh găp rât nhiêu kho khăn. Đ<br />
́ ̀ ́ ứng trước môt th<br />
̣ ực trang nh<br />
̣ ư vây thi bât c<br />
̣ ̀ ́ ư ́<br />
ngươi giao viên nao cung phai băn khoăn lo lăng.<br />
̀ ́ ̀ ̃ ̉ ́<br />
Năm học 2017 – 2018, tôi chủ nhiệm lớp 4/4 với 34 học sinh trong đó có <br />
17 em nữ, lớp có vài em tiếp thu chậm về văn miêu tả. Khi dạy đến dạng bài <br />
văn miêu tả tôi cố gắng cho các em làm bài vào tiết củng cố để nắm bắt thêm <br />
tình hình viết bài văn miêu tả của học sinh lớp mình như thế nào.<br />
Qua hai tuần thực nghiệm, tôi đã rút ra kết quả qua một đề kiểm tra như sau:<br />
Đê bai ̉ ̣<br />
̀ ̀: Ta môt con vật nuôi trong nhà ma em yêu thich. <br />
̀ ́<br />
̉ ̀ ̀ ̉<br />
Kêt qua lam bai cua cac em thu đ<br />
́ ́ ược như sau:<br />
̉ ́ ̣<br />
Tông sô hoc sinh Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
̣<br />
34 hoc sinh 20 em = 58.8% 14 em = 41.2 %<br />
<br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Các em học sinh hoàn thành thì bài viết đủ ba phần, các phần có đủ ý <br />
nhưng câu văn ngắn chưa có giàu hình ảnh nên bài văn ngắn chỉ từ 15 đến 20 <br />
câu. Còn học sinh chưa hoàn thành thì bài văn của các em ít ý, khô khan, tả theo <br />
kiểu liệt kê, còn mắc nhiều lỗi chính tả, chấm, phẩy tùy tiện nên nghĩa của câu <br />
văn không rõ. Có em làm lạc đề bài.<br />
Qua kết quả trên, tôi nhận thấy là do những nguyên nhân:<br />
Học sinh chưa biết xác định kĩ đề bài.<br />
Khả năng quan sát của các em chưa thấu đáo, còn hời hợt.<br />
Các em không có kỹ năng lập dàn ý bài trước khi viết bài văn.<br />
Vốn từ miêu tả của các em còn ít. <br />
II. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT:<br />
Từ thực trạng học sinh ở lớp và tìm ra được nguyên nhân, tôi cần giải quyết <br />
những vấn đề sau:<br />
́ ̣ ́ ́ ̀ ̉<br />
a/ Giup hoc sinh năm chăc yêu câu cua đê bai.<br />
̀ ̀<br />
b/ Rèn kĩ năng quan sát.<br />
c/ Hướng dẫn học sinh lập dàn ý bài văn miêu tả con vật.<br />
d/ Dựng đoạn và viết bài văn miêu tả con vật.<br />
e/ Rèn kỹ năng sử dụng các biện pháp nghệ thuật và tích lũy vốn từ ngữ <br />
thông qua các môn học khác.<br />
f/ Rèn kỹ năng tự kiểm tra đánh giá khả năng của mình và của bạn.<br />
g/ Sử dụng các hình thức hoạt động của học sinh trong giờ học.<br />
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:<br />
̉ ́ ̣ ́ ược môt bai văn miêu ta con v<br />
Đê giup hoc sinh viêt đ ̣ ̀ ̉ ật hay, co tinh sang<br />
́ ́ ́ <br />
̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ươc hêt giáo viên cân giup cac em hiêu răng: ta con v<br />
tao, giau hinh anh thi tr ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ật là <br />
̀ ơi văn cua minh giup ng<br />
dung l ̀ ̉ ̀ ́ ươi đoc nh<br />
̀ ̣ ư thây cu thê tr<br />
́ ̣ ̉ ước măt con v<br />
́ ật đo hinh<br />
́ ̀ <br />
́ như thê nao? Đ<br />
dang ́ ̀ ầu, mình, chân, đuôi ra sao? Có những hoạt động gì đặc biệt? <br />
̀ ̣ ̣ ̉<br />
Vi vây ngay sau khi hoc xong bai: “Thê nao la văn miêu ta?” tôi đa khăc<br />
̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ <br />
̣ ̉ ̉ ́<br />
sâu cho hoc sinh hiêu: Khi miêu ta cac em không được đưa ra lơi nhân xet chung<br />
̀ ̣ ́ <br />
chung như con nay rât to, đ<br />
̀ ́ ầu cua no nho, thân cua no dài… ma phai lam cho<br />
̉ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ <br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 5<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
ngươi đoc thây đ<br />
̀ ̣ ́ ược con vật em ta co đăc điêm gi riêng biêt giup ng<br />
̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ười đoc phân<br />
̣ <br />
̣ ́ ơi cac con khac cung loai. Đê giup hoc sinh lam đ<br />
biêt con đo v ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ược viêc nay tôi đa<br />
̣ ̀ ̃ <br />
nghiên cưu va đ<br />
́ ̀ ưa ra cac biên phap nh<br />
́ ̣ ́ ư sau:<br />
Biên phap 1<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̉<br />
́ : Giup hoc sinh năm chăc yêu câu cua đê bai.<br />
́ ́ ̀ ̀<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ̣<br />
Đây la môt viêc lam rât quan trong, b<br />
́ ởi no giup hoc sinh đinh h<br />
́ ́ ̣ ̣ ướng được <br />
̣ ́ ̀ ́ ̣<br />
công viêc minh se lam: Đo la xac đinh đ<br />
̀ ̃ ̀ ược bai văn thuôc thê loai bai văn gi?<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ <br />
̉ ́ ượng miêu ta la gi?... T<br />
Kiêu bai gi? Đôi t<br />
̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ừ đo giup cac em không đi lac yêu câu<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ <br />
̉ ̉ ̣ ̣ ̣<br />
cua đê. Sau khi nêu xong đê bai, tôi ghi lên bang rôi yêu câu 2 hoc sinh đoc lai.<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ̀<br />
Vi du<br />
́ ̣: Trong gia đình em có nuôi rất nhiều con vật. Em hay ta lai m<br />
̃ ̉ ̣ ột con vật <br />
đo.́<br />
Tôi hương dân cac em nh<br />
́ ̃ ́ ư sau:<br />
̉ ̣ ̉ ơi câu hoi:<br />
+ Thao luân nhom đôi tra l<br />
́ ̀ ̉<br />
̣ ̉ ̣ ̉<br />
Đê bai thuôc thê loai văn gi? (miêu ta)<br />
̀ ̀ ̀<br />
̉ ̉<br />
Kiêu bai nao? (ta con v<br />
̀ ̀ ật)<br />
́ ượng miêu ta la gi? (v<br />
Đôi t ̉ ̀ ̀ ật nuôi trong nhà)<br />
̉<br />
Kê tên cac con v<br />
́ ật nuôi trong nhà? (chó, mèo, gà, lợn,...)<br />
̣ ̣ ̉ ảo luân.<br />
+ Goi hoc sinh trinh bay kêt qua th<br />
̀ ̀ ́ ̣<br />
̉ ơp nhân xet.<br />
+ Ca l ́ ̣ ́<br />
̣ ̉ ơi xong, tôi chôt lai yêu câu va dung phân mau gach<br />
Sau khi hoc sinh tra l ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ <br />
́ ư ng<br />
chân cac t ̀ ư quan trong.<br />
̃ ̣<br />
* Giáo viên cũng cần phân biệt rõ cho học sinh nắm hai kiểu bài tả loài vật.<br />
+ Tả một con vật. Ví dụ: Tả con gà trống Tả con bò Tả con chim...<br />
+ Tả nhiều con vật. Ví dụ: Tả đàn gà Tả đàn bò Tả bầy chim...<br />
Tom lai:<br />
́ ̣ Theo tôi nêu giao viên cung lam ro yêu câu nh<br />
́ ́ ̃ ̀ ̃ ̀ ư vây thi chăc chăn<br />
̣ ̀ ́ ́ <br />
̃ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣<br />
se không co môt bai văn nao cua hoc sinh bi lac đê.<br />
̀<br />
Biên phap 2:<br />
̣ ́ Rèn kĩ năng quan sát.<br />
Đây là biện pháp được xem là cơ bản nhất. Bởi kết quả của quan sát được <br />
thể hiện rõ trong từng bài làm của học sinh. Em nào quan sát tinh vi, thấu đáo thì <br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 6<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
em đó sẽ nhận ra được những nét riêng biệt, đặc sắc của con vật mình định tả <br />
để thể hiện trong bài viết. Còn em nào quan sát hời hợt, phiến diện thì bài viết <br />
của các em sẽ khô khan, nông cạn.<br />
Để giúp các em tìm ra được những nét riêng biệt, tiêu biểu cho từng con <br />
vật tôi sử dụng các thao tác rèn kỹ năng như sau:<br />
a. Quan sát con vật theo 1 trình tự hợp lý: <br />
Các em có thể quan sát theo các trình tự sau:<br />
Quan sát hình dáng: tả bao quát trước rồi mới tả từng bộ phận.<br />
Quan sát hoạt động và thói quen sinh hoạt của con vật (Có thể tả kết <br />
hợp với việc tả hình dáng cũng như môi trường mà con vật đang sống).<br />
Quan sát tính nết.<br />
Tình cảm giữa con vật và con người.<br />
Các mặt lợi hại của con vật.<br />
Ví dụ: Quan sát con gà trống. Tôi hướng dẫn các em quan sát theo trình tự:<br />
+ Quan sát bao quát: hình dáng, kích thước, màu sắc<br />
+ Quan sát từng bộ phận: đầu, mình, chân, đuôi…<br />
+ Quan sát hoạt động và thói quen: gáy, ăn, tìm mồi…<br />
b. Quan sát con vật bằng nhiều giác quan:<br />
Đây là thao tác quan trọng nhất và có tính chất quyết định nhiều mặt. <br />
Thông thường học sinh chỉ dùng mắt để quan sát. Do đó, kết quả thu được <br />
thường chỉ là các nhận xét và cảm xúc gắn liền với thị giác. Xong tôi đã hướng <br />
dẫn các em biết cách phối hợp nhịp nhàng các giác quan để quan sát.<br />
Ví dụ: Quan sát con mèo: Tôi hướng dẫn như sau:<br />
Các em dùng mắt để quan sát xem hình dáng của nó như thế nào? Trông nó <br />
giống cái gì?…<br />
Em hãy dùng tay để sờ xem bộ lông của mèo như thế nào?<br />
Em hãy dùng mắt và tai để quan sát và lắng nghe xem hoạt động đặc biệt <br />
của mèo.<br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 7<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Với mỗi bộ phận của con vật tôi đều có một câu hỏi gợi ý và giúp các <br />
em sử dụng từ ngữ để ghi lại những gì quan sát được. Nếu giáo viên làm tốt <br />
thao tác này là đã góp phần vào sự thành công của việc rèn kỹ năng quan sát con <br />
vật cho học sinh.<br />
c. Quan sát để phát hiện, tìm ra những điểm riêng của con vật:<br />
Để giúp người đọc phân biệt được con vật này với con vật khác và nhất <br />
là với hai con cùng một loài, tôi đã định hướng cho các em tránh lối liệt kê tất cả <br />
các bộ phận như một người thợ lắp ráp một đồ vật nào đó, mà cần phải nhằm <br />
vào những chi tiết, bộ phận có thể khắc họa hình ảnh con vật ấy một cách rõ <br />
rệt, gợi cho em nhiều ấn tượng nhất. Tập trung miêu tả những nét độc đáo và <br />
làm hiện lên những nét riêng của con vật đó khiến nó không lẫn với các con vật <br />
khác.<br />
Ví dụ: Quan sát con mèo, học sinh cần quan sát mắt, mũi, ria, tư thế bắt chuột,<br />
…để tìm ra các nét riêng của mèo.<br />
Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh lập dàn ý bài văn miêu tả con <br />
vật.<br />
Để viết được một bài văn hay, thì học sinh cần phải có thói quen lập dàn <br />
bài chi tiết. Vì vậy sau khi hướng dẫn học sinh kỹ năng quan sát, tôi giúp các em <br />
có thói quen chọn lọc các chi tiết quan sát được và sắp xếp chúng thành một dàn <br />
bài chi tiết. Để giúp các em thực hiện tốt kỹ năng này, tôi hướng dẫn theo hai <br />
bước sau:<br />
a. Kỹ năng chọn lọc chi tiết:<br />
Kết quả các em quan sát được bao gồm cả phần thô lẫn phần tinh. Vậy <br />
làm thế nào để giúp các em sàng lọc bỏ phần thô, chỉ giữ lại phần tinh. Để giúp <br />
các em làm công việc đó, tôi yêu cầu các em xác định rõ yêu cầu của đề bài và <br />
đặc điểm đối tượng miêu tả để lược bỏ chi tiết không cần thiết. <br />
Ví dụ: Quan sát con gà trống. Khi quan sát hình dáng học sinh nêu chiều dài, <br />
chiều cao của con gà trống, to cỡ cái …. Giáo viên nên hướng các em nêu các chi <br />
tiết như: Chú có thân hình to lớn, dáng dấp vạm vỡ, cao khoảng ba gang tay em. <br />
b. Kỹ năng sắp xếp ý:<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 8<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Sau khi chọn lọc được các chi tiết, nếu các em không biết cách sắp xếp <br />
ý thì bài văn của các em sẽ lủng củng, lộn xộn. Để giúp các em làm tốt kỹ năng <br />
này tôi luôn lưu ý học sinh: một bài văn cho dù dài hay ngắn thì luôn đủ ba phần:<br />
+ Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả. (bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp)<br />
+ Thân bài: Miêu tả con vật:<br />
Tả bao quát: (hình dáng, kích thước, màu sắc)<br />
Tả chi tiết: (từng bộ phận của con vật)<br />
Tả hoạt động và thói quen.<br />
Ích lợi của con vật.<br />
+ Kết bài: Nêu cảm nghĩ về con vật đó (theo cách mở rộng hoặc không mở <br />
rộng.)<br />
Tóm lại: Cho dù làm bài tại lớp hay về nhà, tôi luôn nhắc nhở các em <br />
phải lập nhanh một dàn bài.<br />
Ví dụ: Lập dàn ý tả con mèo:<br />
<br />
Tôi tổ chức cho các em quan sát con mèo trước ở nhà, trên lớp tôi treo một <br />
số tranh ảnh con mèo khác nhau để các em tiện nhớ lại. Sau đó tổ chức cho các <br />
em trình bày dàn ý theo phương pháp toa xe lửa.<br />
<br />
Mở Thân Thân Thân Thân Thân Kết bài<br />
bài bài bài bài bài bài<br />
<br />
<br />
<br />
Con Hình Bộ Đầu, Chân, Hoạt động, Cảm nghĩ <br />
mèo dáng lông tai, mắt, đuôi thói quen của em<br />
ria<br />
Sau khi học sinh trình bày xong, tôi đặt câu hỏi gợi ý để các em trả lời <br />
từng nội dung. Từ cơ sở đó các em sẽ dễ dàng viết thành một bài văn tả con <br />
mèo có nội dung.<br />
* Hoặc các em có thể lập dàn ý theo cách sau: <br />
+ Mở bài: Giới thiệu con mèo:<br />
Nhà em có nuôi một chú mèo đã được năm tháng tuổi.<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 9<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
+ Thân bài:<br />
Tả ngoại hình: <br />
+ Bộ lông màu xám có sắc vằn vàng.<br />
+ Cái đầu tròn tròn.<br />
+ Hai tai như hình tam giác, dựng đứng, rất thính nhạy.<br />
+ Đôi mắt sáng long lanh, ban đêm có màu xanh.<br />
+ Bộ ria vểnh lên có vẻ oai vệ.<br />
+ Bốn chân thon nhỏ, bước đi rất êm.<br />
+ Cái đuôi dài thướt tha, duyên dáng.<br />
Tả hoạt động:<br />
+ Bắt chuột: ngồi thu mình mắt lim dim để rình chuột, chạy nhanh để <br />
vồ chuột.<br />
+ Hay ra sân tắm nắng sáng.<br />
<br />
<br />
+ Kết bài: Tình cảm của em đối với con mèo.<br />
Con mèo đã giúp cho nhà em không còn một bóng chuột nào nữa.<br />
Chăm sóc, chơi đùa, cho nó ăn và xem con mèo như một người bạn thân.<br />
Làm nhiều lần như vậy tôi đã xác định cho các em một thói quen tốt. Bài <br />
văn của các em sẽ đủ và nhiều ý hơn. Bên cạnh đó tôi còn cung cấp cho các em <br />
những từ ngữ miêu tả về hình dáng và hoạt động của các con vật. Nhằm giúp <br />
cho các em yếu có vốn từ miêu tả.<br />
Biện pháp 4: Dựng đoạn và viết bài văn miêu tả con vật.<br />
<br />
Đây là bước cuối cùng để hoàn chỉnh đoạn văn, bài văn. Từ các ý đã lập, <br />
các em sử dụng ngôn ngữ, phát triển ý để dựng thành đoạn và bài văn. Tôi <br />
hướng dẫn các em viết bài văn thành nhiều đoạn, như vậy mỗi đoạn văn miêu <br />
tả có một nét nhất định.<br />
Ví dụ: Khi tả con mèo:<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 10<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Đoạn 1: Giới thiệu con mèo.<br />
Đoạn 2: Tả hình dáng (bộ lông, cái đầu, hai cái tai, đôi mắt, bộ ria, bốn <br />
chân, cái đuôi).<br />
Đoạn 3: Tả hoạt động (bắt chuột, đùa giỡn).<br />
Đoạn 4: Tình cảm của em đối với con mèo.<br />
Ở bước này, tôi lưu ý các em: Viết đoạn văn phải đảm bảo sự liên kết <br />
giữa các câu trong đoạn để cùng tả một bộ phận. Các ý trong đoạn được diễn <br />
tả theo một trình tự nhất định nhằm minh họa, cụ thể hóa ý chính.<br />
Ví dụ: Đoạn tả ngoại hình con mèo.<br />
Chà, chú có bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông xam xám có sắc vằn <br />
vàng xen lẫn. Chú có cái đầu tròn tròn, hai tai dong dỏng, dựng đứng rất thính <br />
nhạy. Đôi mắt mèo hiền lành, ban đêm đôi mắt ấy sáng lên có màu xanh long <br />
lanh giúp mèo có thể nhìn rõ mọi vật. Bộ ria mép vểnh lên có vẻ oai vệ lắm. <br />
Bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái <br />
đuôi dài trông thướt tha và duyên dáng. Chú mèo trông thật đáng yêu!<br />
Về mặt hình thức trình bày, khi viết hết mỗi đoạn văn các em cần chấm <br />
xuống dòng. Các đoạn văn trong một bài cũng phải có một sự liên kết, được bố <br />
cục chặt chẽ theo ba phần (mở bài – thân bài – kết bài). Kỹ năng viết của học <br />
sinh được rèn luyện chủ yếu qua các bài tập viết đoạn văn trước khi viết một <br />
bài văn hoàn chỉnh.<br />
Lưu ý: + Không cần thiết phải tả đủ các bộ phận mà chỉ cần tả những <br />
bộ phận toát lên dáng vẻ riêng biệt của con vật cần tả.<br />
+ Khi tả các bộ phận, học sinh có thể xen tả tính nết và thói quen <br />
sinh hoạt.<br />
+ Không cần theo trình tự một cách máy móc (Đầu – mình chân). <br />
Học sinh có thể tả trước và tả kĩ bộ phận nổi bật nhất của con vật (dành cho <br />
học sinh năng khiếu).<br />
Biện pháp 5: Rèn kỹ năng sử dụng các biện pháp nghệ thuật và <br />
tích lũy vốn từ ngữ thông qua các môn học khác.<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Như chúng ta đã biết, thường xuất hiện nhiều trong văn bản miêu tả loài <br />
vật là hai biện pháp tu từ “ nhân hóa và so sánh”. Nhờ những biện pháp tu từ này <br />
mà các con vật được tả trở nên có tình cảm hơn, cụ thể hơn và cũng vì thế mà <br />
chúng cũng trở nên riêng biệt hơn. Để đạt được điều đó thì buộc người viết <br />
phải sử dụng biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, sử dụng các điệp từ, <br />
điệp ngữ, từ láy,…Khi tả con vật người giáo viên cần hướng cho các em những <br />
hình ảnh so sánh, nhân hóa. <br />
Ví dụ: Tả con gà.<br />
Bộ lông: Màu vàng sậm xen lẫn xanh đen óng ánh như pha kim tuyến.<br />
Cái đầu: Trên đầu chú đội một cái nón hình răng cưa giống như các dãy núi <br />
chập chùng ở miền sơn cước nhưng lại đỏ thẫm như màu hồng nhung.<br />
Lông đuôi: Đuôi của chú mới đẹp làm sao, vừa dài vừa cong vút về sau như <br />
những cành liễu rũ ven hồ.<br />
Hoạt động: Đối với bạn bè hàng xóm cùng giới với chú thì chú tỏ ra khắc <br />
khe, thậm chí nhiều lúc “mất lịch sự” nữa. Đối với những con gà trong nhà, hình <br />
như chú không ăn hiếp ai cả mà tỏ ra độ lượng bao dung.<br />
Mặt khác, mỗi môn học đều có mục tiêu riêng. Song, ngoài mục tiêu chính <br />
đó ra, nếu người giáo viên biết khai thác để mở rộng kiến thức cho học sinh thì <br />
ta thấy tất cả các môn học đều bổ sung cho nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Nhất là trong <br />
môn Tiếng Việt thì phân môn Tập làm văn lại là sự “tích hợp” kiến thức của tất <br />
cả phân môn còn lại. Các em học tốt các phân môn như: Tập đọc, Luyện từ và <br />
câu, Chính tả… thì các em sẽ học tốt phân môn Tập làm văn. Vì thế thông qua <br />
từng phân môn của môn Tiếng Việt tôi đều chú ý giúp các em khai thác nội dung <br />
này.<br />
a/ Dạy Tập làm văn thông qua phân môn Tập đọc:<br />
Trong văn miêu tả thì vốn từ ngữ miêu tả rất quan trọng. Việc giúp học <br />
sinh tích lũy vốn từ ngữ miêu tả và sử dụng vốn từ ngữ đó một cách chính xác, <br />
hợp lý là vấn đề quan trọng của mọi giáo viên. Trong các bài tập đọc thuộc thể <br />
loại văn miêu tả thì số lượng từ miêu tả rất phong phú, cách sử dụng rất sáng <br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 12<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
tạo. Sách Tiếng Việt 4 theo chương trình mới thì các loại bài tập đọc lại được <br />
biên soạn theo tuần, theo chủ điểm. Thường thì ứng với mỗi chủ điểm là các <br />
dạng Tập làm văn mà các em đang học. Vì vậy thông qua các bài tập đọc tôi <br />
giúp các em chỉ ra các từ ngữ miêu tả hay, đã được chọn lọc, gọt giũa. Cách sử <br />
dụng nghệ thuật của tác giả chọn một vài trường hợp đặc sắc để phân tích kỹ <br />
giúp học sinh thấy được sự sáng tạo của các nhà văn khi dùng chúng.<br />
Những bài tập đọc mang phong cách nghệ thuật chiếm tỉ lệ cao trong <br />
chương trình tập đọc 4 như: Con Sẻ, Con chuồn chuồn nước, Con chim chiền <br />
chiện. Qua những bài tập đọc này, giáo viên hướng dẫn để học sinh hiểu về <br />
cấu tạo một bài văn miêu tả, cách quan sát sự vật, cách dùng từ ngữ, câu và cách <br />
sử dụng nghệ thuật trong khi viết văn miêu tả.<br />
Ví dụ: Bài tập đọc: “Con chuồn chuồn nước” Tiếng Việt 4 – tập 2/127<br />
Khi dạy bài này giáo viên cần giúp học sinh nhận thấy: Qua cách tả từ bao <br />
quát (Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao!) đến chi tiết (Màu vàng <br />
trên lưng chú lấp lánh. Bốn cách mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con <br />
mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng <br />
mùa thu). Cách sử dụng từ láy, từ ngữ giàu hình ảnh (phân vân, màu vàng của <br />
nắng mùa thu). Tôi giúp các em hiểu rằng để tả màu sắc đặc biệt của Chú <br />
chuồn chuồn nước tác giả đã sử dụng các từ: “vàng lấp lánh”, “màu vàng của <br />
nắng mùa thu”. <br />
Tôi giúp các em nhận thấy tác giả sử dụng hàng loạt các từ ngữ đã được <br />
chọn lọc, nghệ thuật: so sánh.<br />
“Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.”<br />
Tôi giúp học sinh hiểu rằng tác giả ca ngợi được vẻ đẹp sinh động của chú <br />
chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước theo cách bay của chú <br />
chuồn chuồn, qua đó bộc lộ tình cảm của tác giả đối với đất nước, quê hương. <br />
Mặt khác, cũng qua bài dạy giáo viên cho học sinh thấy được khi miêu tả con <br />
vật các em cần tả xen kẽ cả tả cảnh và bộc lộ cảm xúc của mình đối với con <br />
vật mà mình tả thì bài văn mới sinh động, hấp dẫn.<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 13<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Tóm lại: Ta thấy các từ ngữ miêu tả trong các bài tập đọc rất đa dạng và <br />
phong phú, chúng được sử dụng rất hay, sinh động, gây ấn tượng. Cách sử dụng <br />
các biện pháp nghệ thuật trong các bài tập đọc cũng rất là sáng tạo. Bằng cách <br />
này tôi đã giúp học sinh tích lũy thêm vốn từ và học cách sử dụng chúng, đồng <br />
thời thông qua các bài tập đọc tôi cũng giúp các em hiểu thêm rằng để một bài <br />
băn miêu tả hay thì cần phải sử dụng các biện pháp nghệ thuật hợp lý.<br />
b/ Dạy Tập làm văn thông qua phân môn Luyện từ và câu:<br />
Mục tiêu chính của phân môn Luyện từ và câu là giúp học sinh mở rộng vốn <br />
từ; cách sử dụng từ chính xác, cách viết câu đủ ý.<br />
Khi dạy về các nội dung mở rộng vốn từ theo từng chủ điểm, tôi giúp học <br />
sinh hiểu rõ nghĩa các từ ngữ, các thành ngữ, các tục ngữ thuộc chủ điểm đó. Từ <br />
đó sẽ giúp các em sử dụng các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đó chính xác, hợp lý.<br />
Để tích lũy vốn từ cho học sinh tôi cho học sinh tìm thêm các từ đồng nghĩa, <br />
từ gần nghĩa, từ trái nghĩa.<br />
Ví dụ: Bên cạnh tính từ “đỏ” dùng để miêu tả mào của con gà trống còn có <br />
nhiều từ ngữ khác như: đỏ rực, đỏ tươi, đỏ chót, đỏ như son, đỏ như lửa… tùy <br />
từng ý học sinh có thể lựa chọn nên dùng từ ngữ nào cho phù hợp..<br />
Trong các tiết Luyện từ và câu có nội dung về ngữ pháp, ngoài việc dạy các <br />
em cách viết câu đúng, tôi luôn tìm cách dạy các em cách viết câu văn có hình <br />
ảnh. Trong tất cả các bài tập dùng từ đặt câu, tôi luôn đặt một câu văn đủ ý bên <br />
cạnh một câu văn khác đủ ý nhưng có hình ảnh để các em so sánh.<br />
Ví dụ: Tả bộ lông của chú gà trống, tôi đưa ra hai câu: <br />
Câu 1: Chú có bộ lông màu đen và màu đỏ.<br />
Câu 2: Ngoài thân mình, chú khoác một bộ áo óng ánh màu đen bóng pha <br />
lẫn màu đỏ lửa trông giống như một bộ áo giáp của một hiệp sĩ.<br />
Tôi cho học sinh nhận xét xem câu nào hay hơn (100% học sinh trả lời là câu <br />
2 hay hơn vì nó tạo cho người đọc hình ảnh rất cụ thể về màu lông thật của <br />
gà…)<br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 14<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Tóm lại: Với biện pháp này, tôi đã rèn cho học sinh kỹ năng viết câu văn có <br />
hình ảnh, đủ ý.<br />
c/ Dạy Tập làm văn thông qua phân môn Chính tả:<br />
Như ở phần thực trạng tôi đã trình bày, bài văn của các em bị sai lỗi <br />
chính tả rất nhiều, điều đó gây khó chịu cho người đọc.Vì vậy trong tất cả các <br />
tiết chính tả, tôi luôn chú ý rèn cho các em có ý thức viết đúng chính tả (đây <br />
cũng là mục tiêu của môn Chính tả). <br />
Phân môn Chính tả còn rèn cho học sinh cách nghe và viết đúng chính tả <br />
(Tiếng Việt nếu viết sai chính tả sẽ dẫn đến sai nghĩa của câu). Qua việc học <br />
chính tả học sinh học tập được cách sử dụng từ ngữ, cách sử dụng các dấu câu <br />
như thế nào để bài văn sinh động. Ngoài ra khi viết chính tả học sinh còn học <br />
tập được cách trình bày bài văn một cách khoa học và rèn óc thẩm mĩ cho các <br />
em.<br />
* Những vốn từ tích lũy được ở phân môn Tập đọc, Chính tả hay ở Luyện từ <br />
và câu tôi đều cho học sinh ghi vào sổ tay của mình.<br />
Tóm lại: Thông qua tất cả các môn học này, người giáo viên có thể khéo <br />
léo khai thác để làm giàu vốn từ ngữ cho học sinh (từ ngữ miêu tả) và giúp học <br />
sinh biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý. Song do đặc trưng của môn học, <br />
mỗi giờ học chỉ thiên về một mặt nào đó, nó chỉ hỗ trợ để học sinh học tốt hơn <br />
phân môn Tập làm văn. Vì thế người giáo viên không thể lạm dụng để biến nó <br />
thành một giờ dạy Tập làm văn chính.<br />
Biện pháp 6: Rèn kỹ năng tự kiểm tra đánh giá khả năng của <br />
mình và của bạn:<br />
Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học là tư duy cụ thể. Do đó trong <br />
giảng dạy, giáo viên cần đưa ra những ví dụ cụ thể để học sinh hình dung, hiểu <br />
rõ cách làm. Vì vậy trong các giờ trả bài viết, sau khi nhận xét và hướng dẫn <br />
học sinh chữa lỗi, tôi chọn những bài văn hay, đạt điểm cao của học sinh trong <br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 15<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
lớp để biểu dương, sau đó đọc cho cả lớp cùng nghe. Đọc xong, tôi đặt ra một <br />
số câu hỏi để các em trả lời. <br />
Ví dụ: Bài làm của bạn hay ở chỗ nào? Sáng tạo ở chỗ nào?<br />
Em học tập được những gì từ bài làm của bạn?...<br />
<br />
Trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên đặt ra là học sinh đã học tập được <br />
chính bạn của mình.<br />
<br />
Ngoài ra trong quá trình dạy học, tôi tích lũy được rất nhiều những bài văn <br />
hay của học sinh trong các năm học trước, tôi đọc cho các em nghe rồi cùng các <br />
em phân tích cái hay, cái cần học tập trong từng bài văn.<br />
<br />
Ngoài các biện pháp trên, tôi khuyến khích các em lập sổ tay văn học và <br />
hướng dẫn các em cách sử dụng. Sổ tay văn học để ghi những câu văn hay, giàu <br />
hình ảnh, các câu văn sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc… mà các em <br />
đọc được trong sách báo, sách tham khảo, trong cuộc sống hàng ngày và trên các <br />
phương tiện thông tin đại chúng. Cứ như vậy vốn từ ngữ của các em sẽ ngày <br />
càng giàu lên. <br />
<br />
Tóm lại: Việc giúp các em tự đánh giá các bài văn của mình của bạn và <br />
không ngừng tích lũy vốn từ sẽ giúp các em học tốt hơn phân môn Tập làm văn <br />
nói chung và kiểu bài miêu tả con vật nói riêng.<br />
Biện pháp 7: Sử dụng các hình thức hoạt động của học sinh <br />
trong giờ học:<br />
Phân môn Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp, đòi hỏi học sinh <br />
phải bộc lộ cả năng lực trí tuệ lẫn khả năng cảm thụ, thái độ cảm xúc của <br />
mình. Vì thế đối với phân môn này yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, <br />
sáng tạo được đặt lên hàng đầu. Trong dạy học văn miêu tả con vật cũng vậy, <br />
chỉ khi chúng ta coi trọng óc sáng tạo, cá tính, suy nghĩ riêng của học sinh thì các <br />
em mới tạo ra sản phẩm chân thực, thể hiện đúng nhận thức và tình cảm của <br />
mình.<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 16<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
Để tạo điều kiện cho học sinh chủ động sáng tạo bộc lộ mình trong giờ <br />
học văn miêu tả cây cối, tôi đưa học sinh vào các hoạt động. Hoạt động đặc thù <br />
của học sinh khi học Tiếng Việt là hoạt động giao tiếp, song song với các hoạt <br />
động phân tích, tổng hợp, thực hành lý thuyết. Các hoạt động này cần được tổ <br />
chức theo nhiều hình thức khác nhau như: làm việc độc lập, làm việc theo <br />
nhóm, làm việc theo lớp. Cụ thể trong giờ học văn miêu tả, đối với những bài <br />
học thực hành yêu cầu theo một đề bài văn miêu tả, tôi tổ chức cho học sinh làm <br />
việc độc lập. Trong trường hợp câu hỏi, bài tập tương đối trừu tượng hoặc đòi <br />
hỏi một sự khái quát nhất định thì tôi tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm. <br />
Đặc biệt, đối với những giờ học văn miêu tả con vật yêu cầu học sinh trình bày <br />
miệng theo đề bài nhằm rèn luyện kỹ năng nói, để tất cả học sinh được nói, <br />
được hoạt động, tôi cho học sinh hoạt động theo nhóm là giải pháp tốt nhất. <br />
Hình thức hoạt động chung theo đơn vị lớp được tôi áp dụng chủ yếu trong <br />
khâu giới thiệu bài, củng cố bài, nêu những câu hỏi không yêu cầu học sinh suy <br />
nghĩ lâu. Và điều kiện quan trọng hơn cả là trên cơ sở nắm vững mục đích yêu <br />
cầu của bài học, hình dung tưởng tượng giờ học văn miêu tả con vật sẽ diễn ra <br />
thế nào để phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt, khéo léo, đúng lúc, đúng chỗ các <br />
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho lôi cuốn được tất cả học <br />
sinh trong lớp tham gia học tập với thái độ hào hứng, đạt mục đích đề ra. Do đó, <br />
tôi vận dụng triệt để hình thức học tập “ Toa xe lửa” tạo bầu không khí học <br />
tập sôi nổi nhằm kích thích tinh thần học tập, hướng dẫn cách đặt câu, đoạn <br />
văn của các em, đặc biệt là những em tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tôi không <br />
quên nhận xét khuyến khích học sinh theo thông tư 22 của Bộ giáo dục để động <br />
viên tinh thần, tạo động lực, say mê, hứng thú học tập cho học sinh.<br />
<br />
IV. KẾT QUẢ CHUYỂN BIẾN:<br />
<br />
Sau một thời gian nghiên cứu đề tài, áp dụng trực tiếp vào lớp 4/4 Trường <br />
Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh do tôi chủ nhiệm, tôi nhận thấy các em bắt đầu có <br />
hứng thú và đam mê với phân môn Tập làm văn. Giờ học diễn ra nhẹ nhàng và <br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 17<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
sinh động hơn. Các em đã chủ động, tự giác trong việc hình thành kiến thức. <br />
Vốn từ ngữ miêu tả của các em ngày càng phong phú hơn cả về số lượng lẫn <br />
chất lượng. Cách sử dụng từ của các em chính xác hơn. Trong khi viết văn các <br />
em đã biết cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, các từ <br />
láy, các điệp từ…<br />
<br />
Điều này đã được chứng minh qua điểm bài kiểm tra viết ngày một nâng cao <br />
về chất lượng. Cụ thể, tôi ra một đề bài kiểm tra lấy kết quả để so sánh.<br />
<br />
Đề bài: Hãy tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích nhất.<br />
<br />
Kết quả thu được như sau:<br />
Số học Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
sinh<br />
34 Trước khi 0 = 0% 23 em = 67.6 % 11 em = 32.4 %<br />
thực hiện<br />
34 Sau khi 8 em = 23.5 % 26 em = 76.5 % 0 em = 0 %<br />
thực hiện<br />
So sánh Tăng 23.5 % Tăng 8.9 % Giảm 32.4 %<br />
đối chứng<br />
<br />
Kết quả trên cho thấy những biện pháp tác động giáo dục mà đề tài nêu đã <br />
giúp bài làm của học sinh đầy đủ hơn về nội dung. Hơn nữa các em biết lược <br />
bỏ bớt những chi tiết không cần thiết, không đặc sắc. Cụ thể như sau:<br />
+ Số học sinh hoàn thành tốt, các em viết bài ý mạch lạc, có dùng nhiều <br />
biện pháp nghệ thuật nên câu văn miêu tả giàu hình ảnh. Vốn từ miêu tả của <br />
các em phong phú hơn, dùng từ chính xác hơn. Vì vậy lúc đầu không có học sinh <br />
hoàn thành tốt nay đạt được 8 em.<br />
+ Số học sinh hoàn thành, các em viết bài hay hơn trước, diễn đạt ý rõ ràng <br />
hơn, có sử dụng biện pháp so sánh khi miêu tả.<br />
+ Số học sinh chưa hoàn thành lúc đầu 11 em, nay bài viết của các em không <br />
còn lạc đề nữa, không còn mắc lỗi chính tả nữa. Mặc dù những em này viết văn <br />
<br />
Trần Thị Lệ Quyên Trang 18<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 <br />
2018<br />
ý chưa phong phú nhưng đã có nhiều tiến bộ hơn, biết đặt dấu chấm, phẩy <br />
đúng nên câu văn trọn ý nghĩa hơn, biết sắp xếp các ý miêu tả rõ ràng hơn, bài <br />
viết thể hiện đủ ba phần.<br />
Đặc biệt các em có một vốn từ ngữ miêu tả, biết dùng từ để so sánh, <br />
nhân hóa làm cho bài văn thêm sinh động hơn. Riêng về hoạt động của con vật <br />
các em đã nêu được những hoạt động tiêu biểu sinh động của con vật. <br />
<br />
PHẦN II