intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt bài văn miêu tả lớp 4” (phần miêu tả con vật)

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

129
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích đề tài "Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt bài văn miêu tả lớp 4” (phần miêu tả con vật)" Giúp học sinh lớp 4 có kỹ năng làm bài văn miêu tả con vật hay, sinh động và sáng tạo. Giúp bản thân tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt bài văn miêu tả lớp 4” (phần miêu tả con vật)

Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: <br />         Môn Tiếng Việt chương trình Tiểu học mới nhằm hình thành và phát triển <br /> ở  học sinh các kĩ năng sử  dụng tiếng Việt (nghe­ nói­ đọc­ viết) để  học tập, <br /> giao tiếp và giúp học sinh có cơ sở tiếp thu kiến thức ở các lớp trên.<br />        Tập làm văn là phân môn mang tính chất tổng hợp, sáng tạo, thực hành từ <br /> các phân môn khác của môn Tiếng Việt. Đồng thời, nó còn gắn bó mật thiết với <br /> tất cả các môn học khác trong chương trình Tiểu học và thể hiện được đậm nét <br /> cá nhân. Dạy Tập làm văn theo hướng đổi mới nhằm rèn luyện cho học sinh kĩ <br /> năng sản sinh văn bản dưới cả  hai hình thức nói, viết về một nội dung nào đó  <br /> hay một đề tài cụ thể. Điều này đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải vận dụng các  <br /> phương pháp và cách tổ  chức linh hoạt để   mỗi  tiết dạy tập làm văn đều đạt <br /> được hiệu quả mong muốn.<br />            Văn miêu tả là kim chỉ nam xuyên suốt phân môn Tập làm văn ở bậc Tiểu  <br /> học nói chung và Tập làm văn lớp 4 nói riêng. Văn miêu tả  là loại văn căn cứ <br /> vào những điều quan sát, cảm nhận được về  đối tượng (cây cối, đồ  vật, loài <br /> vật, con người…) xung quanh ta sinh động, tươi đẹp đã để  lại cho chúng ta ấn <br /> tượng. Những ấn tượng đó được chuyển từ trực quan sinh động ­ hình ảnh hội  <br /> họa sang tư  duy trừu tượng ­ ngôn ngữ  văn chương . Muốn vẽ  ra những hình <br /> ảnh chân thật của đối tượng đó, trình bày theo bố  cục hợp lí và diễn đạt bằng  <br /> ngôn ngữ  lời văn sinh động giàu hình  ảnh , khiến cho người đọc, người nghe <br /> cùng cảm thấy, cùng nhận thấy chúng ta phải dùng văn miêu tảû. Học sinh<br /> Tiểu học rất thích vẽ nhưng vấn đề  chuyển từ  hình vẽ  sang ngôn ngữ  miêu tả <br /> đối với các em là điều không thể dễ dàng. Vì thế các em rất ngại khi làm văn <br /> miêu tả  và thường mắc phải khuyết điểm: “Công thức, khuôn sáo, máy móc, <br /> thiếu chân thực” bài văn của các em có những biểu hiện vai mượn ý của người  <br /> khác, học thuộc văn mẫu khi làm bài sao chép ra. Bài văn hời hợt không có sắc <br /> thái riêng nào của đối tượng miêu tả, thiếu sự cảm nhận, sáng tạo của học sinh  <br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> do không quan sát cụ thể đối tượng miêu tả, không biết cách hồi tưởng nhớ lại <br /> kinh nghiệm sống của bản thân trong khi miêu tả. Là giáo viên Tiểu học tôi luôn <br /> tự hỏi giáo viên phải làm gì để học sinh yêu thích những con chữ, những câu văn  <br /> tạo nên một bài văn miêu tả cũng như các em yêu thích màu vẽ để tạo nên một <br /> bức tranh trên giấy. Với tôi văn chương là chìa khóa để mở ra cho học sinh một <br /> bầu trời tri thức, là con đường đi tới những môn khoa học khác . Thế  nên cần <br /> tạo cho học sinh tình yêu văn chương, hướng cho học sinh tạo ra những sản  <br /> phẩm cơ bản ban đầu của mình ­ những bài văn miêu tả  tốt . Để  có những bài <br /> văn miêu tả   ấy giáo viên phải dạy như  thế  nào để  học sinh làm một bài văn <br /> cảm thấy dễ  dàng, khơi gợi lòng yêu thích và say mê làm văn miêu tả? Theo <br /> chương trinh đôi m<br /> ̀ ̉ ơi sach giao khoa l<br /> ́ ́ ́ ơp 4, văn miêu ta chiêm g<br /> ́ ̉ ́ ần một nửa số <br /> ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̉<br /> tiêt Tâp lam văn cua ca năm hoc. Bao gôm cac kiêu bai: ta đô vât, ta cây côi, ta con  <br /> ̣<br /> vât. Nh ư  vây, viêc ren ky năng lam văn miêu ta cho hoc sinh la môt viêc lam vô<br /> ̣ ̣ ̀ ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀  <br /> ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ững chăc đê hoc sinh lam đ<br /> cung quan trong va cân thiêt. Điêu đo tao tiên đê v<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ược <br /> nhưng bai văn hay, câu văn suc tich, giau hinh anh, diên đat ro y, cam xuc chân<br /> ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ̃ ́ ̉ ́  <br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ưng c<br /> thât, sinh đông va sang tao. Đê tao điêu kiên cho hoc sinh co nh<br /> ̀ ́ ̀ ̃ ơ sở hoc tôt<br /> ̣ ́ <br /> ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ̉<br /> tât ca cac kiêu bai miêu ta đoi hoi ng<br /> ̀ ươi giao viên phai đôi m<br /> ̀ ́ ̉ ̉ ới phương phap day<br /> ́ ̣  <br /> ̣ Lây hoc sinh lam trung tâm, con thây chi la ng<br /> hoc:  ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ươi tô ch<br /> ̀ ̉ ức hướng dân, tro t<br /> ̃ ̀ ự  <br /> ̣<br /> kham pha va linh hôi tri th<br /> ́ ́ ̀ ̃ ức. Co nh<br /> ́ ư vây thi m<br /> ̣ ̀ ơi nâng cao đ<br /> ́ ược hiêu qua va chât<br /> ̣ ̉ ̀ ́ <br /> lượng giang day.<br /> ̉ ̣<br /> ̀ ực tê giang day, tôi thây phân l<br />          Khi vao th ́ ̉ ̣ ́ ̀ ớn hoc sinh con lung tung, vung vê,<br /> ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ <br /> ̣ ̉ ́ ̀ ̉<br /> găp nhiêu kho khăn khi lam văn miêu ta noi chung va ta con v<br /> ̀ ́ ̀ ật noi riêng. Sô hoc<br /> ́ ́ ̣  <br /> ̀ ược môt bai văn hay, co sang tao thât la it. Hâu hêt khi miêu ta cac em<br /> sinh lam đ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀́ ̀ ́ ̉ ́  <br /> ̉ ưa ra nhưng nhân xet chung chung, câu văn thi r<br /> chi đ ̃ ̣ ́ ̀ ươm ra, diên đat y thi lung<br /> ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ̉  <br /> ̉<br /> cung… Điêu nay đa lam tôi trăn tr<br /> ̀ ̀ ̃ ̀ ở va lo lăng.<br /> ̀ ́<br /> ́ ừ cơ sở mang tinh ly luân va th<br />          Xuât phat t<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ực tiên nh<br /> ̃ ư trên, nhăm đap <br /> ̀ ́ ứng <br /> nhu câu:  ́ ̀ ̉ ́ ́ ược những câu văn, đoan văn, bai văn hay.<br /> ̀ Lam thê nao đê cac em viêt đ<br /> ̀ ̣ ̀  <br /> Giup cac em t<br /> ́ ́ ự tin, phân kh<br /> ́ ởi va yêu thich phân môn Tâp lam văn.<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣  <br />  Tôi quyêt đinh<br /> ̣ ̀ ̀ “Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt bài văn miêu ta l<br /> chon đê tai:  ̉ ơp 4”<br /> ́<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> (phần miêu tả  con vật). Qua đo giup giao viên t<br /> ́ ́ ́ ự  điêu chinh ph<br /> ̀ ̉ ương phap day<br /> ́ ̣  <br /> ̣ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̉<br /> hoc đê tiêt hoc diên ra nhe nhang va co hiêu qua cao.<br /> II. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI:<br /> ́ ̣<br /> ­ Giup hoc sinh l ơp 4 co ky năng lam bai văn miêu ta con v<br /> ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ật hay, sinh  <br /> ̣ ̣<br /> đông va sang tao.<br /> ̀ ́<br /> ́ ̉<br /> ­ Giup ban thân tự hoc hoi đê nâng cao trinh đô chuyên môn.<br /> ̣ ̉ ̉ ̀ ̣<br /> III. LỊCH SỬ ĐỀ TÀI:<br /> Đề  tài nghiên cứu dựa vào vốn hiểu biết của mình qua nhiều năm giảng  <br /> dạy. Bên cạnh đó còn học hỏi thêm những kinh nghiệm, đọc thêm sách báo,  <br /> chọn lọc những giải pháp thực thi hơn để khớp với xu hướng giáo dục hiện nay  <br /> nhằm truyền thụ đến các em bằng con đường hiệu quả nhất, giúp các em khắc  <br /> phục dần những khó khăn trong môn học, đem lại kết quả cao hơn.<br /> IV. PHẠM VI ĐỀ TÀI:<br />        Việc nâng cao chất lượng dạy và học Tập làm văn miêu tả lớp 4 có nhiều  <br /> vấn đề liên quan như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, năng khiếu làm văn <br /> của học sinh,...Riêng trong phần giảng dạy của giáo viên cũng có nhiều điều:  <br /> dạy lập dàn ý, dạy làm văn nói, trả  bài viết,...Đề  tài này chủ  yếu đi sâu vào <br /> những giải pháp giúp học sinh lớp 4 nắm vững và thực hiện tốt về quan sát, về <br /> chọn lọc ý, về lập dàn ý, về viết bài văn miêu tả con vật gần gũi với các em mà <br /> thôi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> PHẦN NỘI DUNG<br /> I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI:<br /> ̀ ̣<br />  La môt giao viên tr<br /> ́ ực tiêp giang day trên l<br /> ́ ̉ ̣ ớp, tôi nhân thây răng cac em rât<br /> ̣ ́ ̀ ́ ́ <br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ởi ky năng lam bai<br /> ngai hoc phân môn Tâp lam văn, nhât la khi lam bai văn viêt. B ̃ ̀ ̀ <br /> ̉ ̀ ̣ ́ ượng bai lam ch<br /> cua cac em con han chê, chât l<br /> ́ ́ ̀ ̀ ưa cao. Cu thê la cac em ch<br /> ̣ ̉ ̀ ́ ưa biêt́ <br /> cach quan sat con v<br /> ́ ́ ật đê miêu ta. Nhiêu em con ch<br /> ̉ ̉ ̀ ̀ ưa hiêu quan sat la gi? Th<br /> ̉ ́ ̀ ̀ ương ̀  <br /> ̉ ̣<br /> thi nhin thây cai gi cac em nghi cai đo theo kiêu liêt kê, ch<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ứ không biêt chăt loc<br /> ́ ́ ̣  <br /> ́ ược. Măt khac do vôn t<br /> cac chi tiêt quan sat đ<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ừ cua cac em ch<br /> ̉ ́ ưa phong phu nên<br /> ́  <br /> ̀ ừ chưa chinh xac, s<br /> cac em dung t<br /> ́ ́ ́ ử  dung câu nhat nheo, không chon loc. Cach<br /> ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ́  <br /> ̃ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ươm ra,<br /> diên đat y cua câu văn mang tinh chât văn noi nên khi đoc gây cam giac r ̀ ̀ <br /> ̉ ̉ ̣ ̣<br /> lung cung, lôn xôn,… Hâu hêt cac em ch<br /> ̀ ́ ́ ưa biêt cach s<br /> ́ ́ ử dung cac biên phap nghê<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ <br /> ̣<br /> thuât nh ư nhân hoa, so sanh, điêp t<br /> ́ ́ ̣ ư, điêp ng<br /> ̀ ̣ ữ, từ lay,… nên bai văn cua cac em<br /> ́ ̀ ̉ ́  <br /> ̉ ́ ưng rât khô khan. Bên canh đo con môt sô bai viêt măc nhiêu lôi chinh<br /> tuy đu y nh ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́  <br /> ̉ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀<br /> ta. Co em viêt hêt ca bai văn ma không co lây môt dâu châm, môt lân xuông dong.<br /> ́ ̀  <br /> ̣<br /> Co em lai châm ph<br /> ́ ́ ẩy môt cach tuy tiên.<br /> ̣ ́ ̀ ̣<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉<br />  Noi tom lai, khi viêt môt bai văn miêu ta noi chung va ta con v ật noi riêng,<br /> ́  <br /> ̣ ̣<br /> hoc sinh găp rât nhiêu kho khăn. Đ<br /> ́ ̀ ́ ứng trước môt th<br /> ̣ ực trang nh<br /> ̣ ư  vây thi bât c<br /> ̣ ̀ ́ ư ́<br /> ngươi giao viên nao cung phai băn khoăn lo lăng.<br /> ̀ ́ ̀ ̃ ̉ ́<br /> Năm học 2017 – 2018, tôi chủ nhiệm lớp 4/4 với 34 học sinh trong đó có  <br /> 17 em nữ, lớp có vài em tiếp thu chậm về  văn miêu tả. Khi dạy đến dạng bài <br /> văn miêu tả tôi cố  gắng cho các em làm bài vào tiết củng cố để  nắm bắt thêm <br /> tình hình viết bài văn miêu tả của học sinh lớp mình như thế nào.<br />     Qua hai tuần thực nghiệm, tôi đã rút ra kết quả qua một đề kiểm tra như sau:<br />  Đê bai ̉ ̣<br /> ̀ ̀: Ta môt con vật nuôi trong nhà ma em yêu thich. <br /> ̀ ́<br /> ̉ ̀ ̀ ̉<br />                       Kêt qua lam bai cua cac em thu đ<br /> ́ ́ ược như sau:<br /> ̉ ́ ̣<br /> Tông sô hoc sinh Hoàn thành Chưa hoàn thành<br /> ̣<br /> 34 hoc sinh 20 em =  58.8% 14 em = 41.2 %<br /> <br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />    ­ Các em học sinh hoàn thành thì bài viết đủ  ba phần, các phần có đủ  ý  <br /> nhưng câu văn ngắn chưa có giàu hình  ảnh nên bài văn ngắn chỉ  từ  15 đến 20  <br /> câu. Còn học sinh chưa hoàn thành thì bài văn của các em ít ý, khô khan, tả theo  <br /> kiểu liệt kê, còn mắc nhiều lỗi chính tả, chấm, phẩy tùy tiện nên nghĩa của câu <br /> văn không rõ. Có em làm lạc đề bài.<br /> Qua kết quả trên, tôi nhận thấy là do những nguyên nhân:<br /> ­ Học sinh chưa biết xác định kĩ đề bài.<br /> ­ Khả năng quan sát của các em chưa thấu đáo, còn hời hợt.<br /> ­ Các em không có kỹ năng lập dàn ý bài trước khi viết bài văn.<br /> ­ Vốn từ miêu tả của các em còn ít.  <br /> II. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT:<br />        Từ thực trạng học sinh ở lớp và tìm ra được nguyên nhân, tôi cần giải quyết <br /> những vấn đề sau:<br /> ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉<br /> a/ Giup hoc sinh năm chăc yêu câu cua đê bai.<br /> ̀ ̀<br />    b/ Rèn kĩ năng quan sát.<br />    c/ Hướng dẫn học sinh lập dàn ý bài văn miêu tả con vật.<br />    d/ Dựng đoạn và viết bài văn miêu tả con vật.<br />    e/ Rèn kỹ năng sử  dụng các biện pháp nghệ  thuật và tích lũy vốn từ  ngữ <br /> thông qua các môn học khác.<br />    f/ Rèn kỹ năng tự kiểm tra đánh giá khả năng của mình và của bạn.<br /> g/ Sử dụng các hình thức hoạt động của học sinh trong giờ học.<br /> III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:<br /> ̉ ́ ̣ ́ ược môt bai văn miêu ta con v<br />  Đê giup hoc sinh viêt đ ̣ ̀ ̉ ật hay, co tinh sang<br /> ́ ́ ́  <br /> ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ươc hêt giáo viên cân giup cac em hiêu răng: ta con v<br /> tao, giau hinh anh thi tr ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ật là <br /> ̀ ơi văn cua minh giup ng<br /> dung l ̀ ̉ ̀ ́ ươi đoc nh<br /> ̀ ̣ ư thây cu thê tr<br /> ́ ̣ ̉ ước măt con v<br /> ́ ật đo hinh<br /> ́ ̀  <br /> ́ như thê nao? Đ<br /> dang  ́ ̀ ầu, mình, chân, đuôi ra sao? Có những hoạt động gì đặc biệt? <br /> ̀ ̣ ̣ ̉<br />  Vi vây ngay sau khi hoc xong bai: “Thê nao la văn miêu ta?” tôi đa khăc<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ <br /> ̣ ̉ ̉ ́<br /> sâu cho hoc sinh hiêu: Khi miêu ta cac em không được đưa ra lơi nhân xet chung<br /> ̀ ̣ ́  <br /> chung như  con nay rât to, đ<br /> ̀ ́ ầu cua no nho, thân cua no dài… ma phai lam cho<br /> ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̀  <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> ngươi đoc thây đ<br /> ̀ ̣ ́ ược con vật em ta co đăc điêm gi riêng biêt giup ng<br /> ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ười đoc phân<br /> ̣  <br /> ̣ ́ ơi cac con khac cung loai. Đê giup hoc sinh lam đ<br /> biêt con đo v ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ược viêc nay tôi đa<br /> ̣ ̀ ̃ <br /> nghiên cưu va đ<br /> ́ ̀ ưa ra cac biên phap nh<br /> ́ ̣ ́ ư sau:<br />              Biên phap 1<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̉<br /> ́ : Giup hoc sinh năm chăc yêu câu cua đê bai.<br /> ́ ́ ̀ ̀<br />   ̀ ̣ ̣ ̀ ̣<br /> Đây la môt viêc lam rât quan trong, b<br /> ́ ởi no giup hoc sinh đinh h<br /> ́ ́ ̣ ̣ ướng được  <br /> ̣ ́ ̀ ́ ̣<br /> công viêc minh se lam: Đo la xac đinh đ<br /> ̀ ̃ ̀ ược bai văn thuôc thê loai bai văn gi?<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ <br /> ̉ ́ ượng miêu ta la gi?... T<br /> Kiêu bai gi? Đôi t<br /> ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ừ đo giup cac em không đi lac yêu câu<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ <br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ̣<br /> cua đê. Sau khi nêu xong đê bai, tôi ghi lên bang rôi yêu câu 2 hoc sinh đoc lai.<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ̀<br /> Vi du<br /> ́ ̣:  Trong gia đình em có nuôi rất nhiều con vật. Em hay ta lai m<br /> ̃ ̉ ̣ ột con vật  <br /> đo.́<br />  Tôi hương dân cac em nh<br /> ́ ̃ ́ ư sau:<br /> ̉ ̣ ̉ ơi câu hoi:<br /> + Thao luân nhom đôi tra l<br /> ́ ̀ ̉<br /> ̣ ̉ ̣ ̉<br /> ­ Đê bai thuôc thê loai văn gi? (miêu ta)<br /> ̀ ̀ ̀<br /> ̉ ̉<br /> ­ Kiêu bai nao? (ta con v<br /> ̀ ̀ ật)<br /> ́ ượng miêu ta la gi? (v<br /> ­ Đôi t ̉ ̀ ̀ ật nuôi trong nhà)<br /> ̉<br /> ­ Kê tên cac con v<br /> ́ ật nuôi trong nhà? (chó, mèo, gà, lợn,...)<br /> ̣ ̣ ̉ ảo luân.<br /> + Goi hoc sinh trinh bay kêt qua th<br /> ̀ ̀ ́ ̣<br /> ̉ ơp nhân xet.<br /> + Ca l ́ ̣ ́<br /> ̣ ̉ ơi xong, tôi chôt lai yêu câu va dung phân mau gach<br />  Sau khi hoc sinh tra l ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣  <br /> ́ ư ng<br /> chân cac t ̀ ư quan trong.<br /> ̃ ̣<br />     * Giáo viên cũng cần phân biệt rõ cho học sinh nắm hai kiểu bài tả loài vật.<br />     + Tả một con vật. Ví dụ:   Tả con gà trống ­ Tả con bò ­ Tả con chim...<br />     + Tả nhiều con vật. Ví dụ: Tả đàn gà ­ Tả đàn bò ­ Tả bầy chim...<br />  Tom lai:<br /> ́ ̣  Theo tôi nêu giao viên cung lam ro yêu câu nh<br /> ́ ́ ̃ ̀ ̃ ̀ ư vây thi chăc chăn<br /> ̣ ̀ ́ ́ <br /> ̃ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣<br /> se không co môt bai văn nao cua hoc sinh bi lac đê.<br /> ̀<br />                   Biên phap 2:<br /> ̣ ́  Rèn kĩ năng quan sát.<br />      Đây là biện pháp được xem là cơ bản nhất. Bởi kết quả của quan sát được  <br /> thể hiện rõ trong từng bài làm của học sinh. Em nào quan sát tinh vi, thấu đáo thì <br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> em đó sẽ nhận ra được những nét riêng biệt, đặc sắc của con vật mình định tả <br /> để thể hiện trong bài viết. Còn em nào quan sát hời hợt, phiến diện thì bài viết <br /> của các em sẽ khô khan, nông cạn.<br />  Để giúp các em tìm ra được những nét riêng biệt, tiêu biểu cho từng con <br /> vật tôi sử dụng các thao tác rèn kỹ năng như sau:<br />  a. Quan sát con vật theo 1 trình tự hợp lý: <br /> Các em có thể quan sát theo các trình tự sau:<br />  ­ Quan sát hình dáng: tả bao quát trước rồi mới tả từng bộ phận.<br />  ­ Quan sát hoạt động và thói quen sinh hoạt của con vật (Có thể  tả  kết <br /> hợp với việc tả hình dáng cũng như môi trường mà con vật đang sống).<br /> ­ Quan sát tính nết.<br /> ­ Tình cảm giữa con vật và con người.<br /> ­ Các mặt lợi hại của con vật.<br /> Ví dụ: Quan sát con gà trống. Tôi hướng dẫn các em quan sát theo trình tự:<br />  + Quan sát bao quát: hình dáng, kích thước, màu sắc<br />  + Quan sát từng bộ phận: đầu, mình, chân, đuôi…<br />  + Quan sát hoạt động và thói quen: gáy, ăn, tìm mồi…<br />  b. Quan sát con vật bằng nhiều giác quan:<br />   Đây là thao tác quan trọng nhất và có tính chất quyết định nhiều mặt. <br /> Thông thường học sinh chỉ  dùng mắt để  quan sát. Do đó, kết quả  thu được  <br /> thường chỉ là các nhận xét và cảm xúc gắn liền với thị giác. Xong tôi đã hướng  <br /> dẫn các em biết cách phối hợp nhịp nhàng các giác quan để quan sát.<br />  Ví dụ: Quan sát con mèo: Tôi hướng dẫn như sau:<br />       ­ Các em dùng mắt để quan sát xem hình dáng của nó như thế nào? Trông nó <br /> giống cái gì?…<br />       ­ Em hãy dùng tay để sờ xem bộ lông của mèo như thế nào?<br />       ­ Em hãy dùng mắt và tai để quan sát và lắng nghe xem hoạt động đặc biệt  <br /> của mèo.<br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />  Với mỗi bộ  phận của con vật tôi đều có một câu hỏi gợi ý và giúp các <br /> em sử  dụng từ  ngữ  để  ghi lại những gì quan sát được. Nếu giáo viên làm tốt <br /> thao tác này là đã góp phần vào sự thành công của việc rèn kỹ năng quan sát con <br /> vật cho học sinh.<br />  c. Quan sát để phát hiện, tìm ra những điểm riêng của con vật:<br />  Để giúp người đọc phân biệt được con vật này với con vật khác và nhất <br /> là với hai con cùng một loài, tôi đã định hướng cho các em tránh lối liệt kê tất cả <br /> các bộ phận như một người thợ lắp ráp một đồ  vật nào đó, mà cần phải nhằm  <br /> vào những chi tiết, bộ  phận có thể  khắc họa hình  ảnh con vật  ấy một cách rõ <br /> rệt, gợi cho em nhiều  ấn tượng nhất. Tập trung miêu tả  những nét độc đáo và <br /> làm hiện lên những nét riêng của con vật đó khiến nó không lẫn với các con vật  <br /> khác.<br /> Ví dụ: Quan sát con mèo, học sinh cần quan sát mắt, mũi, ria, tư thế bắt chuột,<br /> …để tìm ra các nét riêng của mèo.<br />                Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh lập dàn ý bài văn miêu tả  con  <br /> vật.<br />  Để viết được một bài văn hay, thì học sinh cần phải có thói quen lập dàn <br /> bài chi tiết. Vì vậy sau khi hướng dẫn học sinh kỹ năng quan sát, tôi giúp các em <br /> có thói quen chọn lọc các chi tiết quan sát được và sắp xếp chúng thành một dàn <br /> bài chi tiết. Để  giúp các em thực hiện tốt kỹ  năng này, tôi hướng dẫn theo hai  <br /> bước sau:<br /> a. Kỹ năng chọn lọc chi tiết:<br /> Kết quả  các em quan sát được bao gồm cả  phần thô lẫn phần tinh. Vậy  <br /> làm thế nào để giúp các em sàng lọc bỏ phần thô, chỉ giữ lại phần tinh. Để giúp <br /> các em làm công việc đó, tôi yêu cầu các em xác định rõ yêu cầu của đề  bài và <br /> đặc điểm đối tượng miêu tả để lược bỏ chi tiết không cần thiết. <br /> Ví dụ: Quan sát con gà trống. Khi quan sát hình dáng học sinh nêu chiều dài, <br /> chiều cao của con gà trống, to cỡ cái …. Giáo viên nên hướng các em nêu các chi  <br /> tiết như: Chú có thân hình to lớn, dáng dấp vạm vỡ, cao khoảng ba gang tay em. <br />  b. Kỹ năng sắp xếp ý:<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />   Sau khi chọn lọc được các chi tiết, nếu các em không biết cách sắp xếp  <br /> ý thì bài văn của các em sẽ lủng củng, lộn xộn. Để giúp các em làm tốt kỹ năng  <br /> này tôi luôn lưu ý học sinh: một bài văn cho dù dài hay ngắn thì luôn đủ ba phần:<br />         + Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả. (bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp)<br />         + Thân bài: Miêu tả con vật:<br /> ­ Tả bao quát: (hình dáng, kích thước, màu sắc)<br /> ­ Tả chi tiết: (từng bộ phận của con vật)<br /> ­ Tả hoạt động và thói quen.<br /> ­ Ích lợi của con vật.<br />   + Kết bài: Nêu cảm nghĩ về con vật đó (theo cách mở rộng hoặc không mở <br /> rộng.)<br />            Tóm lại: Cho dù làm bài tại lớp hay về nhà, tôi luôn nhắc nhở  các em <br /> phải lập nhanh một dàn bài.<br />  Ví dụ: Lập dàn ý tả con mèo:<br /> <br />         Tôi tổ chức cho các em quan sát con mèo trước ở nhà, trên lớp tôi treo một  <br /> số tranh ảnh con mèo khác nhau để các em tiện nhớ lại. Sau đó tổ chức cho các <br /> em trình bày dàn ý  theo phương pháp toa xe lửa.<br /> <br /> Mở Thân  Thân  Thân  Thân  Thân  Kết bài<br /> bài  bài bài bài bài bài<br /> <br /> <br /> <br /> Con  Hình  Bộ  Đầu,  Chân,  Hoạt động,  Cảm nghĩ <br /> mèo dáng lông tai, mắt,  đuôi thói quen của em<br />        ria<br /> Sau khi học sinh trình bày xong, tôi đặt câu hỏi gợi ý để  các em trả  lời <br /> từng nội dung. Từ  cơ  sở  đó các em sẽ  dễ  dàng viết thành một bài văn tả  con  <br /> mèo có nội dung.<br />     * Hoặc các em có thể lập dàn ý theo cách sau: <br /> + Mở bài: Giới thiệu con mèo:<br /> ­ Nhà em có nuôi một chú mèo đã được năm tháng tuổi.<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> + Thân bài:<br /> ­ Tả ngoại hình: <br /> + Bộ lông màu xám có sắc vằn vàng.<br /> + Cái đầu tròn tròn.<br /> + Hai tai như hình tam giác, dựng đứng, rất thính nhạy.<br /> + Đôi mắt sáng long lanh, ban đêm có màu xanh.<br /> + Bộ ria vểnh lên có vẻ oai vệ.<br /> + Bốn chân thon nhỏ, bước đi rất êm.<br /> + Cái đuôi dài thướt tha, duyên dáng.<br /> ­ Tả hoạt động:<br />       + Bắt chuột: ngồi thu mình mắt lim dim để rình chuột, chạy nhanh  để <br /> vồ chuột.<br />  + Hay ra sân tắm nắng sáng.<br /> <br /> <br />  + Kết bài: Tình cảm của em đối với con mèo.<br /> ­ Con mèo đã giúp cho nhà em không còn một bóng chuột nào nữa.<br /> ­ Chăm sóc, chơi đùa, cho nó ăn và xem con mèo như một người bạn thân.<br />          Làm nhiều lần như vậy tôi đã xác định cho các em một thói quen tốt. Bài  <br /> văn của các em sẽ đủ và nhiều ý hơn. Bên cạnh đó tôi còn cung cấp cho các em  <br /> những từ  ngữ  miêu tả  về  hình dáng và hoạt động của các con vật. Nhằm giúp  <br /> cho các em yếu có vốn từ miêu tả.<br />                    Biện pháp 4: Dựng đoạn và viết bài văn miêu tả con vật.<br /> <br />  Đây là bước cuối cùng để hoàn chỉnh đoạn văn, bài văn. Từ các ý đã lập,  <br /> các em sử  dụng ngôn ngữ, phát triển ý để  dựng thành đoạn và bài văn. Tôi <br /> hướng dẫn các em viết bài văn thành nhiều đoạn, như  vậy mỗi đoạn văn miêu <br /> tả có một nét nhất định.<br /> Ví dụ: Khi tả con mèo:<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 10<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />  Đoạn 1: Giới thiệu con mèo.<br />  Đoạn 2: Tả hình dáng (bộ  lông, cái đầu, hai cái tai, đôi mắt, bộ  ria, bốn  <br /> chân, cái đuôi).<br />  Đoạn 3: Tả hoạt động (bắt chuột, đùa giỡn).<br />  Đoạn 4: Tình cảm của em đối với con mèo.<br />   Ở bước này, tôi lưu ý các em: Viết đoạn văn phải đảm bảo sự  liên kết  <br /> giữa các câu trong đoạn để  cùng tả  một bộ phận. Các ý trong đoạn được diễn  <br /> tả theo một trình tự nhất định nhằm minh họa, cụ thể hóa ý chính.<br /> Ví dụ: Đoạn tả ngoại hình con mèo.<br />      Chà, chú có bộ  lông mới đẹp làm sao! Màu lông xam xám có sắc vằn  <br /> vàng xen lẫn. Chú có cái đầu tròn tròn, hai tai dong dỏng, dựng đứng rất thính  <br /> nhạy. Đôi mắt mèo hiền lành, ban đêm đôi mắt  ấy sáng lên có màu xanh long  <br /> lanh giúp mèo có thể  nhìn rõ mọi vật. Bộ  ria mép vểnh lên có vẻ  oai vệ  lắm.  <br /> Bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái  <br /> đuôi dài trông thướt tha và duyên dáng. Chú mèo trông thật đáng yêu!<br />  Về mặt hình thức trình bày, khi viết hết mỗi đoạn văn các em cần chấm  <br /> xuống dòng. Các đoạn văn trong một bài cũng phải có một sự liên kết, được bố <br /> cục chặt chẽ theo ba phần (mở bài – thân bài – kết bài). Kỹ  năng viết của học  <br /> sinh được rèn luyện chủ yếu qua các bài tập viết đoạn văn trước khi viết một  <br /> bài văn hoàn chỉnh.<br /> Lưu ý: + Không cần thiết phải tả đủ  các bộ  phận mà chỉ  cần tả  những  <br /> bộ phận toát lên dáng vẻ riêng biệt của con vật cần tả.<br />              + Khi tả các bộ phận, học sinh có thể xen tả tính nết và thói quen  <br /> sinh hoạt.<br />              + Không cần theo trình tự một cách máy móc (Đầu – mình ­ chân). <br /> Học sinh có thể  tả  trước và tả  kĩ bộ  phận nổi bật nhất của con vật (dành cho <br /> học sinh năng khiếu).<br />          Biện pháp 5: Rèn kỹ năng sử dụng các biện pháp nghệ thuật và  <br /> tích lũy vốn từ ngữ thông qua các môn học khác.<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 11<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />  Như chúng ta đã biết, thường xuất hiện nhiều trong văn bản miêu tả loài <br /> vật là hai biện pháp tu từ “ nhân hóa và so sánh”. Nhờ những biện pháp tu từ này  <br /> mà các con vật được tả trở nên có tình cảm hơn, cụ thể hơn và cũng vì thế  mà  <br /> chúng cũng trở  nên riêng biệt hơn. Để  đạt được điều đó thì buộc người viết  <br /> phải sử dụng biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, sử dụng các điệp từ, <br /> điệp ngữ, từ láy,…Khi tả con vật người giáo viên cần hướng cho các em những <br /> hình ảnh so sánh, nhân hóa. <br /> Ví dụ:  Tả con gà.<br />    ­ Bộ lông: Màu vàng sậm xen lẫn xanh đen óng ánh như pha kim tuyến.<br />    ­ Cái đầu: Trên đầu chú đội một cái nón hình răng cưa giống như các dãy núi <br /> chập chùng ở miền sơn cước nhưng lại đỏ thẫm như màu hồng nhung.<br />    ­ Lông đuôi: Đuôi của chú mới đẹp làm sao, vừa dài vừa cong vút về sau như <br /> những cành liễu rũ ven hồ.<br />     ­ Hoạt động: Đối với bạn bè hàng xóm cùng giới với chú thì chú tỏ  ra khắc <br /> khe, thậm chí nhiều lúc “mất lịch sự” nữa. Đối với những con gà trong nhà, hình  <br /> như chú không ăn hiếp ai cả mà tỏ ra độ lượng bao dung.<br /> Mặt khác, mỗi môn học đều có mục tiêu riêng. Song, ngoài mục tiêu chính <br /> đó ra, nếu người giáo viên biết khai thác để mở rộng kiến thức cho học sinh thì  <br /> ta thấy tất cả các môn học đều bổ sung cho nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Nhất là trong  <br /> môn Tiếng Việt thì phân môn Tập làm văn lại là sự “tích hợp” kiến thức của tất  <br /> cả phân môn còn lại. Các em học tốt các phân môn như: Tập đọc, Luyện từ và  <br /> câu, Chính tả… thì các em sẽ học tốt phân môn Tập làm văn. Vì thế  thông qua <br /> từng phân môn của môn Tiếng Việt tôi đều chú ý giúp các em khai thác nội dung <br /> này.<br />  a/ Dạy Tập làm văn thông qua phân môn Tập đọc:<br /> ­ Trong văn miêu tả  thì vốn từ  ngữ  miêu tả  rất quan trọng. Việc giúp học <br /> sinh tích lũy vốn từ ngữ miêu tả và sử dụng vốn từ ngữ đó một cách chính xác,  <br /> hợp lý là vấn đề quan trọng của mọi giáo viên. Trong các bài tập đọc thuộc thể <br /> loại văn miêu tả  thì số  lượng từ  miêu tả  rất phong phú, cách sử  dụng rất sáng <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 12<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> tạo. Sách Tiếng Việt 4 theo chương trình mới thì các loại bài tập đọc lại được <br /> biên soạn theo tuần, theo chủ  điểm. Thường thì  ứng với mỗi chủ  điểm là các <br /> dạng Tập làm văn mà các em đang học. Vì vậy thông qua các bài tập đọc tôi  <br /> giúp các em chỉ ra các từ ngữ miêu tả  hay, đã được chọn lọc, gọt giũa. Cách sử <br /> dụng nghệ thuật của tác giả  chọn một vài trường hợp đặc sắc để  phân tích kỹ <br /> giúp học sinh thấy được sự sáng tạo của các nhà văn khi dùng chúng.<br /> Những   bài   tập   đọc   mang   phong   cách   nghệ   thuật   chiếm   tỉ   lệ   cao   trong <br /> chương trình tập đọc 4 như: Con Sẻ, Con chuồn chuồn nước, Con chim chiền  <br /> chiện. Qua những bài tập đọc này, giáo viên hướng dẫn để  học sinh hiểu về <br /> cấu tạo một bài văn miêu tả, cách quan sát sự vật, cách dùng từ ngữ, câu và cách  <br /> sử dụng nghệ thuật trong khi viết văn miêu tả.<br /> Ví dụ: Bài tập đọc: “Con chuồn chuồn nước” Tiếng Việt 4 – tập 2/127<br />     Khi dạy bài này giáo viên cần giúp học sinh nhận thấy: Qua cách tả từ bao  <br /> quát (Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao!) đến chi tiết (Màu vàng  <br /> trên lưng chú lấp lánh. Bốn cách mỏng như  giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con <br /> mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng <br /> mùa thu). Cách sử  dụng từ  láy, từ  ngữ  giàu hình  ảnh (phân vân, màu vàng của <br /> nắng mùa thu). Tôi giúp các em hiểu rằng để  tả  màu sắc đặc biệt của Chú <br /> chuồn chuồn nước tác giả  đã sử  dụng các từ: “vàng lấp lánh”, “màu vàng của  <br /> nắng mùa thu”. <br /> Tôi giúp các em nhận thấy tác giả  sử  dụng hàng loạt các từ  ngữ  đã được <br /> chọn lọc, nghệ thuật: so sánh.<br />  “Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.”<br />  Tôi giúp học sinh hiểu rằng tác giả ca ngợi được vẻ đẹp sinh động của chú  <br /> chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước theo cách bay của chú <br /> chuồn chuồn, qua đó bộc lộ tình cảm của tác giả đối với đất nước, quê hương.  <br /> Mặt khác, cũng qua bài dạy giáo viên cho học sinh thấy được khi miêu tả  con  <br /> vật các em cần tả xen kẽ cả tả cảnh và bộc lộ  cảm xúc của mình đối với con  <br /> vật mà mình tả thì bài văn mới sinh động, hấp dẫn.<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 13<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />       Tóm lại: Ta thấy các từ  ngữ  miêu tả  trong các bài tập đọc rất đa dạng và <br /> phong phú, chúng được sử dụng rất hay, sinh động, gây ấn tượng. Cách sử dụng  <br /> các biện pháp nghệ thuật trong các bài tập đọc cũng rất là sáng tạo. Bằng cách  <br /> này tôi đã giúp học sinh tích lũy thêm vốn từ và học cách sử  dụng chúng, đồng  <br /> thời thông qua các bài tập đọc tôi cũng giúp các em hiểu thêm rằng để  một bài <br /> băn miêu tả hay thì cần phải sử dụng các biện pháp nghệ thuật hợp lý.<br />     b/ Dạy Tập làm văn thông qua phân môn Luyện từ và câu:<br />     ­ Mục tiêu chính của phân môn Luyện từ và câu là giúp học sinh mở rộng vốn  <br /> từ; cách sử dụng từ chính xác, cách viết câu đủ ý.<br />      ­ Khi dạy về các nội dung mở rộng vốn từ theo từng chủ điểm, tôi giúp học <br /> sinh hiểu rõ nghĩa các từ ngữ, các thành ngữ, các tục ngữ thuộc chủ điểm đó. Từ <br /> đó sẽ giúp các em sử dụng các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đó chính xác, hợp lý.<br />     ­ Để tích lũy vốn từ cho học sinh tôi cho học sinh tìm thêm các từ đồng nghĩa, <br /> từ gần nghĩa, từ trái nghĩa.<br /> Ví dụ:  Bên cạnh tính từ  “đỏ”  dùng để  miêu tả  mào của con gà trống còn có <br /> nhiều từ ngữ khác như: đỏ rực, đỏ tươi, đỏ chót, đỏ như son, đỏ như lửa… tùy  <br /> từng ý học sinh có thể lựa chọn nên dùng từ ngữ nào cho phù hợp..<br /> Trong các tiết Luyện từ và câu có nội dung về ngữ pháp, ngoài  việc dạy các  <br /> em cách viết câu đúng, tôi luôn tìm cách dạy các em cách viết câu văn có hình <br /> ảnh. Trong tất cả các bài tập dùng từ đặt câu, tôi luôn đặt một câu văn đủ ý bên  <br /> cạnh một câu văn khác đủ ý nhưng có hình ảnh để các em so sánh.<br /> Ví dụ: Tả bộ lông của chú gà trống, tôi đưa ra hai câu: <br />          ­ Câu 1: Chú có bộ lông màu đen và màu đỏ.<br />          ­ Câu 2: Ngoài thân mình, chú khoác một bộ áo óng ánh màu đen bóng pha  <br /> lẫn màu đỏ lửa trông giống như một bộ áo giáp của một hiệp sĩ.<br /> Tôi cho học sinh nhận xét xem câu nào hay hơn (100% học sinh trả lời là câu <br /> 2 hay hơn vì nó tạo cho người đọc hình  ảnh rất cụ  thể  về  màu lông thật của  <br /> gà…)<br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 14<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br />   Tóm lại: Với biện pháp này, tôi đã rèn cho học sinh kỹ năng viết câu văn có  <br /> hình ảnh, đủ ý.<br />        c/ Dạy Tập làm văn thông qua phân môn Chính tả:<br />               Như  ở phần thực trạng tôi đã trình bày, bài văn của các em bị  sai lỗi <br /> chính tả rất nhiều, điều đó gây khó chịu cho người đọc.Vì vậy trong tất cả các <br /> tiết chính tả, tôi luôn chú ý rèn cho các em có ý thức viết đúng chính tả  (đây <br /> cũng là mục tiêu của  môn Chính tả). <br />            Phân môn Chính tả còn rèn cho học sinh cách nghe và viết đúng chính tả <br /> (Tiếng Việt nếu viết sai chính tả  sẽ  dẫn đến sai nghĩa của câu). Qua việc học  <br /> chính tả học sinh học tập được cách sử dụng từ ngữ, cách sử  dụng các dấu câu  <br /> như  thế  nào để  bài văn sinh động. Ngoài ra khi viết chính tả  học sinh còn học  <br /> tập được cách trình bày bài văn một cách khoa học và rèn óc thẩm mĩ cho các <br /> em.<br />     * Những vốn từ tích lũy được ở phân môn Tập đọc, Chính tả hay ở Luyện từ  <br /> và câu tôi đều cho học sinh ghi vào sổ tay của mình.<br />         Tóm lại: Thông qua tất cả các môn học này, người giáo viên có thể khéo <br /> léo khai thác để làm giàu vốn từ ngữ cho học sinh (từ ngữ miêu tả) và giúp học <br /> sinh biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý. Song do đặc trưng của môn học,  <br /> mỗi giờ học chỉ thiên về một mặt nào đó, nó chỉ hỗ trợ để học sinh học tốt hơn <br /> phân môn Tập làm văn. Vì thế người giáo viên không thể lạm dụng để biến nó <br /> thành một giờ dạy Tập làm văn chính.<br />            Biện pháp 6:  Rèn kỹ  năng tự  kiểm tra đánh giá khả  năng của  <br /> mình và của bạn:<br />             Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học là tư duy cụ thể. Do đó trong  <br /> giảng dạy, giáo viên cần đưa ra những ví dụ cụ thể để học sinh hình dung, hiểu  <br /> rõ cách làm. Vì vậy trong các giờ  trả  bài viết, sau khi nhận xét và hướng dẫn <br /> học sinh chữa lỗi, tôi chọn những bài văn hay, đạt điểm cao của học sinh trong  <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 15<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> lớp để biểu dương, sau đó đọc cho cả lớp cùng nghe. Đọc xong, tôi đặt ra một  <br /> số câu hỏi để các em trả lời. <br />  Ví dụ: ­ Bài làm của bạn hay ở chỗ nào? Sáng tạo ở chỗ nào?<br />   ­ Em học tập được những gì từ bài làm của bạn?...<br /> <br />       Trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên đặt ra là học sinh đã học tập được  <br /> chính bạn của mình.<br /> <br />       Ngoài ra trong quá trình dạy học, tôi tích lũy được rất nhiều những bài văn  <br /> hay của học sinh trong các năm học trước, tôi đọc cho các em nghe rồi cùng các <br /> em phân tích cái hay, cái cần học tập trong từng bài văn.<br /> <br />          Ngoài các biện pháp trên, tôi khuyến khích các em lập sổ  tay văn học và <br /> hướng dẫn các em cách sử dụng. Sổ tay văn học để ghi những câu văn hay, giàu <br /> hình  ảnh, các câu văn sử  dụng các biện pháp nghệ  thuật đặc sắc… mà các em  <br /> đọc được trong sách báo, sách tham khảo, trong cuộc sống hàng ngày và trên các <br /> phương tiện thông tin đại chúng. Cứ  như  vậy vốn từ  ngữ  của các em sẽ  ngày  <br /> càng giàu lên. <br /> <br />        Tóm lại:  Việc giúp các em tự  đánh giá các bài văn của mình của bạn và <br /> không ngừng tích lũy vốn từ sẽ giúp các em học tốt hơn phân môn Tập làm văn <br /> nói chung và kiểu bài miêu tả con vật nói riêng.<br />          Biện pháp 7:  Sử  dụng các hình thức hoạt động của học sinh  <br /> trong giờ học:<br /> Phân môn Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp, đòi hỏi học sinh  <br /> phải bộc lộ  cả  năng lực trí tuệ  lẫn khả  năng cảm thụ, thái độ  cảm xúc của  <br /> mình. Vì thế  đối với phân môn này yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ  động, <br /> sáng tạo được đặt lên hàng đầu. Trong dạy học văn miêu tả  con vật cũng vậy,  <br /> chỉ khi chúng ta coi trọng óc sáng tạo, cá tính, suy nghĩ riêng của học sinh thì các  <br /> em mới tạo ra sản phẩm chân thực, thể  hiện đúng nhận thức và tình cảm của <br /> mình.<br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 16<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> Để tạo điều kiện cho học sinh chủ động sáng tạo bộc lộ  mình trong giờ <br /> học văn miêu tả cây cối, tôi đưa học sinh vào các hoạt động. Hoạt động đặc thù <br /> của học sinh khi học Tiếng Việt là hoạt động giao tiếp, song song với các hoạt <br /> động phân tích, tổng hợp, thực hành lý thuyết. Các hoạt động này cần được tổ <br /> chức theo nhiều hình thức khác nhau như: làm việc  độc lập, làm việc theo <br /> nhóm, làm việc theo lớp. Cụ  thể trong giờ học văn miêu tả, đối với những bài <br /> học thực hành yêu cầu theo một đề bài văn miêu tả, tôi tổ chức cho học sinh làm <br /> việc độc lập. Trong trường hợp câu hỏi, bài tập tương đối trừu tượng hoặc đòi <br /> hỏi một sự khái quát nhất định thì tôi tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm.  <br /> Đặc biệt, đối với những giờ học văn miêu tả con vật yêu cầu học sinh trình bày <br /> miệng theo đề  bài nhằm rèn luyện kỹ  năng nói, để  tất cả  học sinh được nói, <br /> được hoạt động, tôi cho học sinh hoạt động theo nhóm là giải pháp tốt nhất.  <br /> Hình thức hoạt động chung theo đơn vị  lớp được tôi áp dụng chủ  yếu trong  <br /> khâu giới thiệu bài, củng cố bài, nêu những câu hỏi không yêu cầu học sinh suy  <br /> nghĩ lâu. Và điều kiện quan trọng hơn cả là trên cơ sở nắm vững mục đích yêu <br /> cầu của bài học, hình dung tưởng tượng giờ học văn miêu tả con vật sẽ diễn ra  <br /> thế  nào để  phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt, khéo léo, đúng lúc, đúng chỗ  các <br /> phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học sao cho lôi cuốn được tất cả  học <br /> sinh trong lớp tham gia học tập với thái độ hào hứng, đạt mục đích đề ra. Do đó,  <br /> tôi vận dụng triệt để  hình thức học tập “ Toa xe lửa” tạo bầu không khí học <br /> tập sôi nổi nhằm kích thích tinh thần học tập, hướng dẫn cách đặt câu, đoạn <br /> văn của các em, đặc biệt là những em tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tôi không <br /> quên nhận xét khuyến khích học sinh theo thông tư 22 của Bộ giáo dục để động <br /> viên tinh thần, tạo động lực, say mê, hứng thú học tập cho học sinh.<br /> <br /> IV. KẾT QUẢ CHUYỂN BIẾN:<br /> <br />         Sau một thời gian nghiên cứu đề tài, áp dụng trực tiếp vào lớp 4/4 Trường <br /> Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh do tôi chủ nhiệm, tôi nhận thấy các em bắt đầu có <br /> hứng thú và đam mê với phân môn Tập làm văn. Giờ  học diễn ra nhẹ nhàng và  <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 17<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> sinh động hơn. Các em đã chủ  động, tự  giác trong việc hình thành kiến thức. <br /> Vốn từ  ngữ  miêu tả  của các em ngày càng phong phú hơn cả  về  số  lượng lẫn  <br /> chất lượng. Cách  sử dụng từ của các em chính xác hơn. Trong khi viết văn các <br /> em đã biết cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, các từ <br /> láy, các điệp từ…<br /> <br />       Điều này đã được chứng minh qua điểm bài kiểm tra viết ngày một nâng cao  <br /> về chất lượng. Cụ thể, tôi ra một đề bài kiểm tra lấy kết quả để so sánh.<br /> <br />  Đề bài: Hãy tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích nhất.<br /> <br />  Kết quả thu được như sau:<br /> Số học  Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br /> sinh<br /> 34 Trước khi  0 = 0% 23 em = 67.6 % 11 em = 32.4 %<br /> thực hiện<br /> 34 Sau khi  8 em = 23.5 % 26 em = 76.5 % 0 em = 0 %<br /> thực hiện<br /> So sánh  Tăng 23.5 % Tăng 8.9 % Giảm 32.4 %<br /> đối chứng<br /> <br />         Kết quả trên cho thấy những biện pháp tác động giáo dục mà đề tài nêu đã  <br /> giúp bài làm của học sinh đầy đủ  hơn về  nội dung. Hơn nữa các em biết lược <br /> bỏ bớt những chi tiết không cần thiết, không đặc sắc. Cụ thể như sau:<br />         + Số  học sinh hoàn thành tốt, các em viết bài ý mạch lạc, có dùng nhiều  <br /> biện pháp nghệ  thuật nên câu văn miêu tả  giàu hình  ảnh. Vốn từ  miêu tả  của <br /> các em phong phú hơn, dùng từ chính xác hơn. Vì vậy lúc đầu không có học sinh <br /> hoàn thành tốt nay đạt được 8 em.<br />       + Số học sinh hoàn thành, các em viết bài hay hơn trước, diễn đạt ý rõ ràng  <br /> hơn, có sử dụng biện pháp so sánh khi miêu tả.<br />       + Số học sinh chưa hoàn thành lúc đầu 11 em, nay bài viết của các em không <br /> còn lạc đề nữa, không còn mắc lỗi chính tả nữa. Mặc dù những em này viết văn <br /> <br /> Trần Thị Lệ Quyên            Trang 18<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                              Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> ý chưa phong phú nhưng đã có nhiều tiến bộ  hơn, biết đặt dấu chấm, phẩy  <br /> đúng nên câu văn trọn ý nghĩa hơn, biết sắp xếp các ý miêu tả  rõ ràng hơn, bài  <br /> viết thể hiện đủ ba phần.<br />               Đặc biệt các em có một vốn từ ngữ miêu tả, biết dùng từ để so sánh, <br /> nhân hóa làm cho bài văn thêm sinh động hơn. Riêng về hoạt động của con vật <br /> các em đã nêu được những hoạt động tiêu biểu sinh động của con vật. <br /> <br /> PHẦN II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2