Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
I: Mở đầu:<br />
1. Lý do chon đề tài:<br />
Biển đảo quê hương hiện nay đã và đang trở thành vấn đề được Nhà <br />
nước đặc biệt quan tâm cũng như toàn thể người dân Việt Nam nói riêng và <br />
thế giới nói chung. Đi kèm với những vấn đề liên quan về chủ quyền biển <br />
đảo dân tộc ta thì việc bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cũng <br />
quan trọng không kém. Vì thế cho trẻ tiếp cận với vấn đề tài nguyên và môi <br />
trường biển, hải đảo là rất cần thiết. Điều này giúp trẻ có những hiểu biết <br />
ban đầu về môi trường, tài nguyên biển đảo. Từ đó, khơi dậy nhận thức bảo <br />
vệ tài nguyên – môi trường biển đảo và niềm tự hào, tinh thần dân tộc của <br />
trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển trong tương lai <br />
không xa.<br />
Thực tế hiện nay vấn đề môi trường và tài nguyên đang trở nên vô cùng <br />
bức thiết. Đây là mối lo ngại của toàn cầu chứ không riêng một quốc gia nào. <br />
Sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang diễn ra với những hệ lụy không <br />
lường. Con người đang phải đối diện với rất nhiều nguy cơ. Bằng chứng là <br />
môi trường tài nguyên đang dần cạn kiệt và không ngừng suy thoái. Chất <br />
lượng cuộc sống cũng vì thế mà suy giảm bởi yêu tô môi tr<br />
́ ́ ương tac đông tr<br />
̀ ́ ̣ ực <br />
̣<br />
tiêp đên cuôc sông con ng<br />
́ ́ ́ ươi. <br />
̀ Biển và đại dương là cái nôi của sự sống, đã và <br />
đang cung cấp cho nhân loại một khối lượng rất lớn thực phẩm, dược phẩm, <br />
nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, tài nguyên thiên nhiên… Nhưng việc phát <br />
triển kinh tế biển cũng đang làm suy giảm mạnh nguồn tài nguyên và gây ô <br />
nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Môi trường vùng biển Việt Nam với <br />
diện tích rộng hơn 1 triệu km2, sẽ là không gian phát triển và sinh tồn tương <br />
lai, cũng không nằm ngoài quy luật ấy.<br />
Có thể nói, con người giữ vai trò quan trọng đặc biệt trong vấn đề bảo <br />
vệ tài nguyên môi trường. Vì lẽ đó, việc giáo dục nâng cao ý thức cho con <br />
người cần được quan tâm sâu sát. Ở lứa tuổi mầm non, trong chương trình <br />
học trẻ cũng đã sớm làm quen với môi trường xung quanh và phần nào được <br />
giáo dục về bảo vệ môi trường. Ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường cũng <br />
dần dần từ đó được hình thành trong trẻ. Những điều này rất quan trọng để <br />
hình thành thế hệ con người biết yêu thiên nhiên và luôn hành động vì môi <br />
trường. Đặc biệt hơn, trẻ cũng cần nhận thức về giá trị của tài nguyên biển, <br />
hải đảo để bảo vệ môi trường biển đảo cũng như vấn đề nhạy cảm chủ <br />
quyền quốc gia trên biển.Thêm vào đó, mặc dù trẻ có tiếp xúc làm quen với <br />
môi trường xung quanh song điều đó vẫn là chưa đủ. Thực tế địa phương <br />
cũng còn hạn chế để trẻ tiếp xúc làm quen với tài nguyên và môi trường biển <br />
đảo. Biển, hải đảo không chỉ xa về mặt khoảng cách địa lý mà còn xa trong <br />
nhận thức đối với trẻ. Đa sô cac bâc phu huynh đêu it co điêu kiên cho tre tiêp<br />
́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ <br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 1<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
́ ơi môi tr<br />
xuc v ́ ương biên, hai đao. <br />
̀ ̉ ̉ ̉ Ở trương, viêc cung câp cho tre kiên th<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ức về <br />
môi trương, tai nguyên biên đao vân con han chê va găp nhiêu kho khăn.<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́<br />
Bản thân là một giáo viên mầm non, với vốn kiến thức nhỏ nhoi tôi <br />
biết <br />
mình không thể làm được điều đó với tất cả mọi người và tôi quyết định đem <br />
vốn kiến thức ít ỏi của mình để dạy lại cho thế hệ tương lai. Tôi nghĩ sớm <br />
vun đắp cho các bé tình yêu quê hương đất nước yêu biển đảo, là một việc <br />
làm vô cùng quan trọng và cần thiết<br />
Chính vì vậy việc tích hợp nội dung giáo dục tài nguyên môi trường <br />
biển, hải đảo cho trẻ em 5 6 tuổi là một vấn đề hết sức cần thiết trong các <br />
trường Mầm non. Để giúp giáo viên có được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm <br />
cần thiết trong việc tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên môi trường <br />
biển, hải đảo cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi thông qua các hoạt động hàng ngày <br />
của trẻ. Thực hiện tốt nội dung tích hợp giáo dục tài nguyên môi trường biển, <br />
hải đảo là giáo dục trẻ tình yêu, lòng tự hào ý thức bảo vệ, gữi gìn biển đảo <br />
quê hương, góp phần xây dựng biển đảo quê hương, đất nước Việt Nam càng <br />
thêm xanh, sạch đẹp, phát triển bền vững.<br />
Do vậy, tôi luôn mong muốn có được những giải pháp để giúp giáo viên <br />
tăng thêm hiệu quả dạy học, cụ thể là công tác giáo dục trẻ bảo vệ môi <br />
trường, tài nguyên biển, hải đảo quê hương. Nhằm mục đích cho trẻ tiếp thu <br />
với nền văn hóa truyền thống một cách tích cực, phù hợp hoạt động của trẻ. <br />
Đồng thời thông qua lời của những bài hát, hay những câu chuyện có thể sẽ <br />
giúp trẻ nhận biết về biển đảo quê hương mình.<br />
Xuất phát từ những lý do trên, tôi thiết nghĩ rằng cần phải hướng đến <br />
giáo dục cho trẻ có được ý thức sống hòa đồng với môi trường, từ đó có cách <br />
bảo vệ môi trường. Vì thế, tôi xin đề xuất “Một số biện pháp lồng ghép giáo <br />
dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non sao <br />
mai” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br />
a. Mục tiêu của đề tài:<br />
Đã từ lâu biển là một bộ phận không thể thiếu của dân tộc Việt Nam, <br />
là chỗ dựa tinh thần và vật chất cho người dân. Biển luôn gắn bó chặt chẽ <br />
với mọi hoạt động sản xuất, đời sống của dân tộc và ngày càng đóng vai trò <br />
hết sức quan trọng. Vậy chúng ta phải làm gi? Và làm như thế nào để biển <br />
luôn là nguồn phát triển kinh tế lớn nhất. Đó là những câu hỏi mà tôi thường <br />
xuyên đặt ra. <br />
Vì thực tế cho thấy trong những năm gần đây thật đáng buồn khi con <br />
người đã khai thác và làm suy kiệt nguồn tài nguyên. Môi trường ngày càng <br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 2<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
đang bị hủy hoại một cách nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, <br />
sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, ảnh <br />
hưởng đến đời sống nhân dân. Ô nhiếm môi trường là nguyên nhân khiến <br />
nước ta đã phải đón nhận những trận bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt…không <br />
chỉ người dân ven biển mà người dân trong cả nước đã phải gồng mình gánh <br />
chịu. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do sự <br />
thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.<br />
Từ những thực tế trên tôi luôn suy nghĩ phải làm thế nào để có thể giúp <br />
cho tất cả mọi người ai ai cũng nhìn thấy những đều ấy. <br />
Bản thân là một giáo viên mầm non, với vốn kiến thức nhỏ nhoi tôi <br />
biết mình không thể làm được điều đó với tất cả mọi người nhưng với lòng <br />
yêu quê hương yêu biển, hải đảo vô tận, tôi quyết định đem vốn kiến thức ít <br />
ỏi của mình để dạy lại cho thế hệ tương lai. Đối với trẻ mầm non, giáo dục <br />
để trẻ hiểu về quê hương đất nước, yêu biển đảo là một việc làm quan trọng <br />
nhưng giáo dục như thế nào để đem lại hiệu quả cao là một việc làm càng <br />
quan trọng hơn và tôi nghĩ bằng cách thông qua các môn học là cách truyền <br />
đạt và chuyển tải nội dụng gần gũi và thiết thực nhất.<br />
Chính vì vậy ngay từ đầu năm học, tôi đã thử lồng ghép một số bài hát, <br />
bài thơ có nội dung về biển đảo vào các chủ điểm. Tôi nhận thấy rằng trẻ <br />
đặc biệt hứng thú và nhớ rất rất lâu. Đó chính là mục đích tôi muốn nghiên <br />
cứu đề tài này, tôi mong rằng với vốn kinh nghiệm có được của mình tôi sẽ <br />
giúp trẻ hiểu một phần nào về biển đảo của mình và cũng từ đó giúp trẻ phát <br />
triển một cách toàn diện hơn nữa. <br />
b. Nhiệm vụ của đề tài:<br />
Trẻ em như “Tờ giấy trắng”, do đó muốn cho trẻ phát triển một cách <br />
toàn diện, vững chắc thì trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người <br />
giáo viên phải chú ý đến phát triển đồng bộ về: Đức – Trí – Văn – Thể Mỹ. <br />
Vì vậy để thực hiện tốt nhiêm vụ của mình thì người giáo viên nói chung và <br />
bản thân tôi nói riêng phải tích cực chủ động, sáng tạo, tìm ra những phương <br />
pháp, biện pháp phù hợp để dìu dắt học sinh thực hiện có hiệu quả. Tạo nền <br />
tảng tốt cho các em sau này. Và từ đó tôi đã rút ra những nhiệm vụ cơ bản <br />
của đề tài như sau:<br />
Hình thành khả năng nhận thức tích cực về môi trường biển và hải <br />
đảo.<br />
Giúp trẻ có điều kiện, cơ hội thể hiện nhận thức của mình thông qua <br />
các hoạt động về biển và hải đảo trong trường mầm non. <br />
Hình thành và phát triển ở trẻ tính tích cực, sáng tạo, biết giải quyết <br />
các vấn đề trong hoạt động lồng ghép biển, hải đảo một cách độc lập tích <br />
cực.<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 3<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Từ những lí do trên tôi đã tìm ra đối tượng nghiên cứu của tôi là: “Một <br />
số biện pháp tích hợp lồng ghép giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải <br />
đảo cho trẻ mầm non 5 6 tuổi trong tr ường mầm non Sao mai" Thu ộc vùng <br />
nông thôn miền núi.<br />
4. Giới hạn Phạm vi nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu trong khuôn khổ: Học sinh: 5 – 6 tuổi đang học tại <br />
Trường mầm non Sao Mai – Xã Bình hòa – Huyện krông ana – Tỉnh Đăk Lăk.<br />
Đối tượng khảo sát: 42 học sinh lớp lá 1 Trường mầm non Sao Mai. <br />
Thời gian nghiên cứu: Năm học 2015 – 2016.<br />
<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
Xuất phát từ đối tượng nghiên cứu, mục tiêu và mục đích bản thân tôi <br />
đưa ra những nhóm phương pháp nghiên cứu sau:<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc, khái quát, hệ thống hóa các tài <br />
liệu liên quan đến đề tài.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: <br />
+ Phương pháp quan sát: Quan sát tự nhiên để xác định thực trạng về <br />
việc tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi.<br />
+ Phương pháp điều tra: xử lý thông tin về nội dung này.<br />
+ Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với học sinh, giáo viên, phụ <br />
huynh để bổ xung các biện pháp phù hợp.<br />
+ Phương pháp thực hành: Lên kế hoạch, đưa nội dung nghiên cứu vào <br />
chương trình giảng dạy thực tế của lớp mình từ đó rút ra kinh nghiệm.<br />
+ Phương pháp tổng hợp phân tích: Tổng hợp và phân tích kết quả đã <br />
đạt được.<br />
Phương pháp thống kê toán học.<br />
II. Nội dung:<br />
1.Cơ sở lí luận:<br />
Mỗi người dân Việt Nam đều biết đến câu thành ngữ “Rừng vàng <br />
biển bạc”. Đó là câu nói quen thuộc của ông cha ta chỉ sự giàu có, trù phú của <br />
nước ta về tài nguyên thiên nhiên. Câu nói thể hiện lòng tự hào, niềm yêu quý <br />
của chúng ta đối với của cải, giang sơn gấm vóc của đân tộc Đại Việt. <br />
Chúng ta có thể tự hào rằng nước ta có đường bờ biển dài 3260km, phần biển <br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 4<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
có diện tích hơn 1.000.000km vuông, có khoảng hơn 4.000 hòn đảo, ở trong <br />
miền nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng, có nguồn khoáng sản phong phú, <br />
nhiều đồng bằng rộng lớn, có hàng chục nghìn loài sinh vật sống và phân bố <br />
khắp mọi miền đất nước, có rừng nhiệt đới gió mùa…tạo nên nhiều hệ sinh <br />
thái khác nhau. Tài nguyên thiên nhiên nước ta rất phong phú và đa dạng, nhất <br />
là tài nguyên biển. Mỗi người phải biết giữ gìn, bảo vệ và khai thác hợp lý thì <br />
tài nguyên không bị cạn kiệt và trở thành vàng bạc thực sự.<br />
Môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng <br />
sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc <br />
sống. Trong những năm gần đây một số vùng biển nước ta xảy ra tình trạng ô <br />
nhiễm và suy thoái môi trường biển gây trở ngại và thiệt hại cho một số <br />
vùng kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ô nhiếm môi trường là <br />
nguyên nhân khiến bà mẹ thiên nhiên nổi giận, năm 2012 nước ta đã phải đón <br />
nhận 11 trận bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt…không chỉ người dân ven biển mà <br />
người dân trong cả nước đã phải gồng mình gánh chịu. Một trong những <br />
nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý <br />
thức của con người. Vì vậy hiểu biết về môi trường và giáo dục bảo vệ môi <br />
trường trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược toàn cầu.<br />
Mỗi học sinh Việt Nam cần phải hiểu biết về đất nước gồm cả đất <br />
liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời . Đặc biệt là hiện nay môi trường biển <br />
nước ta đang bị ô nhiễm nặng nề . Việc bảo vệ môi trường biển, đảo là vấn <br />
đề cấp thiếc hiện nay , không phải một cá nhân mà làm được, cần có cộng <br />
đồng xã hội cùng góp sức để bảo vệ. Giáo viên cần cung cấp cho trẻ những <br />
hiểu biết ban đầu về môi trường: Môi trường tự nhiên, môi trường xã hội <br />
mối quan hệ giữa con người và môi trường, sự ô nhiễm môi trường và bảo <br />
vệ môi trường. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen, kỹ năng hành động và các <br />
hành vi phù hợp với môi trường. Qua đó giúp trẻ hình thành cho trẻ thói quen, <br />
kỹ năng hành động và các hành vi phù hợp với môi trường góp phần hình <br />
thành nhân cách trẻ ngay từ khi còn nhỏ. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày <br />
mai”, tôi tin rằng tương lai môi trường biển sẽ không còn bị ô nhiễm.<br />
2. Thực trạng (Cơ sở thực tiễn):<br />
Việc chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ tài nguyên, <br />
môi trường biển, hải đảo cho trẻ em 5 tuổi hiện nay có rất nhiều giáo viên ở <br />
các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện, mỗi người một phương pháp, biện <br />
pháp khác nhau và hiệu quả đạt được tùy thuộc của mỗi người, song mục <br />
đích chung là góp phần hình thành nhân cách cho trẻ.<br />
Trường mầm non Sao Mai là một trong những trường nông thôn thuộc <br />
huyện Krông ana, trường có 3 địa điểm khang trang sạch sẽ với khu trung tâm <br />
thôn 2 và 2 cụm lẻ Quảng đà và E chai. <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 5<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Hiện nay ý thức bảo vệ môi trường của trẻ chưa cao. Trẻ sống ở <br />
vùng cao nguyên, đồi núi nên biển và hải đảo còn xa lạ với đa số trẻ. Tôi <br />
mong muốn trẻ biết về đất nước Việt Nam ta có đất liền nơi trẻ sống và có <br />
cả hải đảo, vùng biển, vùng trời bao la, tươi đẹp. Trẻ có ý thức bảo vệ môi <br />
trường nơi trẻ sống và góp phần nhỏ bé bảo vệ môi trường biển và hải đảo. <br />
Là một người giáo viên mầm non hàng ngày đang trực tiếp giáo dục, đặt <br />
những viên gạch đầu tiên cho những thế hệ tương lai của đất nước. Tôi <br />
nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo <br />
dục cho trẻ ngay từ bậc học mầm non ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là <br />
bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Điều này vô cùng quan trọng trong đời <br />
sống của trẻ sau này, đó là nền móng cho sự hiểu biết về đất nước, bảo vệ <br />
và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. <br />
Nhận thức rõ trách nhiệm của một cô giáo mầm non ngay từ đầu năm <br />
học tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp tích hợp giáo dục tài nguyên và <br />
môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 6 tuổi”. Trong quá trình thực hiện nhiệm <br />
vụ được giao tôi đã gặp một số thuận lời và khó khăn sau: <br />
Thuận lợi:<br />
* Cơ sở vật chất:<br />
Môi trường lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị <br />
của trường khá đầy đủ nên cho trẻ một môi trường học tập tốt.<br />
Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng <br />
tạo của giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực <br />
hiện các hoạt động cho trẻ.<br />
* Giáo viên:<br />
Hai giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, yêu <br />
trẻ.<br />
Bản thân tôi nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau dồi kiến thức <br />
qua sách báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm của chị em trong tr ường để <br />
nâng cao trình độ chuyên môn.<br />
Luôn tham gia đầy đủ các buổi học chuyên môn, dự giờ kiến tập do <br />
trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.<br />
Luôn có sự sát sao chỉ đạo của ban giám hiệu trong kế hoạch, lịch <br />
trình khi thực hiện chương trình.<br />
* Phụ huynh học sinh:<br />
Phụ huynh luôn ủng hộ nhiệt tình các hoạt động, phong trào của <br />
trường lớp. Kết hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.<br />
Khó khăn:<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 6<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Trẻ sống ở vùng tây nguyên đồi núi nên hầu hết trẻ chưa được tiếp xúc <br />
nhiều với môi trường tài nguyên biển, hải đảo nên biển và hải đảo còn xa lạ <br />
với đa số trẻ.<br />
Đa số học sinh là con em nông dân, nên nhận thức về tài nguyên và <br />
môi trường biển, hải đảo chưa cao, chất lượng học sinh không đồng đều nên <br />
khi chia nhóm để thực hiện thì nhiều trẻ chưa thực hiện được, cô chưa nắm <br />
bắt được tâm sinh lí của trẻ, chưa cho trẻ thể hiện hết được tâm tư, nguyện <br />
vọng của mình.<br />
Hầu hết trẻ trong lớp đều được cha mẹ cưng chiều. Một số cháu còn <br />
hay nghỉ học như: Hải Anh, Minh Khang, Yến Nhi, Thanh Ngân…nên ảnh <br />
hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.<br />
Có một số trẻ còn nhút nhát; chưa mạnh dạn tự tin thể hiện mình <br />
trong môi trường hợp tác, giao lưu giữa cô với trẻ, giữa trẻ với cô, và giữa trẻ <br />
với trẻ.<br />
Trẻ thụ động khi tiếp thu bài. Phương pháp nghe nói chưa phát huy <br />
hiệu quả.<br />
Một số phụ huynh nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế.<br />
Kiến thức về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo của giáo viên còn <br />
chưa sâu.<br />
Nguyên nhân:<br />
Quan niệm của một số phụ huynh còn lạc hậu, xem cô giáo dạy con <br />
mình chỉ là người giữ trẻ, chơi tự do là chính.<br />
Trẻ lần đầu đến lớp biết bao nhiêu bỡ ngỡ, việc tích cực vận động <br />
trong lồng ghép giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo chưa <br />
cao.<br />
Nhiều giáo viên trẻ mới vào nghề chưa có kinh nghiệm trong công tác <br />
giảng dạy.<br />
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển không đồng điều, trẻ chưa <br />
cảm nhận thế nào là hoạt động giáo dục lồng ghép tài nguyên môi trường <br />
biển, hải đảo một cách tích cực...<br />
Đồ dùng trang thiết bị chưa được phong phú, màu sắc chưa hấp dẫn <br />
trẻ, nhận thức của phụ huynh chưa cao, trẻ chưa qua các lớp nhỏ đào tạo… <br />
Như vậy đây là một vướng mắc mà đòi hỏi chúng ta phải tìm hướng giải <br />
quyết. Bước đầu chúng ta khắc phục bằng nhiều cách: Tự làm hoặc vận <br />
động chị em trong trường cùng làm đồ dùng, đồ chơi. Thường xuyên tuyên <br />
truyền kiến thức nuôi dạy trẻ có lồng ghép tài nguyên và môi trường biển, <br />
hải đảo cho các bậc cha mẹ học sinh được biết. Có sự động viên, khích lệ kịp <br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 7<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
thời cho các cháu, đó là tình yêu thương mà trẻ cảm nhận được từ cô giáo của <br />
mình. Từ đó trẻ hứng thú, tự tin hơn trong mọi hoạt động nhất là tích cực vận <br />
động trong phát triển ý thức về tài nguyên và môi trường biển hải đảo.<br />
Tiếp tục phát huy và kế thừa những thuận lợi, đào sâu nghiên cứu, tìm <br />
tòi, có kế hoạch cụ thể trong môi trường giáo dục của chính mình. Do vậy <br />
phải thay đổi cách làm việc và các phương pháp lên lớp trước đây sao cho phù <br />
hợp theo định hướng hiện nay. Bước đầu đã có những thành công, những <br />
hạn chế trong công tác dạy và học nhưng chưa như mong muốn. Đó là cái mà <br />
triệu triệu Môi trường giáo dục nào cũng muốn giải quyết, cũng như mặt <br />
mạnh, mặt yếu. Từ đó để chúng ta biết tìm hiểu về nguyên nhân, hậu quả là <br />
do đâu? Và lý do gì lại có nhiều mâu thuẫn như vậy? Liệu khi thực hiện các <br />
giải pháp, phương pháp mới này liệu có đem lại kết quả thực sự cao hơn <br />
không? Chất lượng học sinh có thay đổi không? <br />
Đó là những gì bản thân tôi trăn trở trong suốt thời gian nghiên cứu đề <br />
tài của mình. Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp <br />
thực hiện sau.<br />
3. Các biện pháp, giải pháp:<br />
3.1. Mục tiêu của các biện pháp, giải pháp:<br />
Hình thành cho trẻ kiến thức về tài nguyên và môi trường biển, hải <br />
đảo trong quá trình hoạt động.<br />
Kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Giúp trẻ có điều kiện, cơ <br />
hội biểu lộ tính tích cực trong quá trình hoạt động, biết giải quyết các vấn đề <br />
trong hoạt động giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo một cách <br />
độc lập. Khi vận dụng những giải pháp biện pháp này nhằm mang lại hiệu <br />
quả: Về khả năng hoạt động của các môn học khác của trẻ nói chung và thái <br />
độ tích cực trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo nói <br />
riêng trẻ tiến bộ một cách vượt bậc, trẻ sáng tạo, thực hiện chi tiết cụ thể <br />
về ý với tài nguyên và môi trường biển, hải đỏa hơn. <br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện Các giải pháp, biện pháp:<br />
Nói đến bảo vệ môi trường, đặc biệt là tài nguyên môi trường biển và <br />
hải đảo nó có vẻ cao siêu với trẻ mầm non, nhưng nó không hề khó khi ta áp <br />
dụng chỉ đơn giản là tích hợp, lồng ghép qua các hoạt động hàng ngày của <br />
trẻ. Nội dung lồng ghép đơn giản, gần gũi với trẻ giúp trẻ học mà chơi, chơi <br />
mà học.<br />
Biện pháp 1: Khảo sát ban đầu:<br />
Nắm bắt được tình hình thực tế của lớp, tôi quyết định tìm ra biện <br />
pháp giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trẻ sống, tài nguyên <br />
và môi trường biển, hải đảo.<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 8<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy:<br />
<br />
S Nội dung tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt<br />
TT Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ <br />
lượng % lượng %<br />
<br />
1 Biết tên 1 số bãi biển, đảo nổi tiếng 28 66.7 14 33,3<br />
của nước ta<br />
<br />
2 Biết chăm sóc và bảo vệ cây 32 76 10 24<br />
<br />
3 Biết giữ gìn trật tự vệ sinh công 25 59,5 17 40,5<br />
cộng, vệ sinh trường lớp.<br />
<br />
4 Biết cất dọn đồ dùng, dồ chơi đúng 28 66.7 14 33,3<br />
nơi quy định<br />
<br />
5 Không vứt rác ra đường, biết gom rác 30 71,4 12 28,6<br />
vào thùng rác<br />
<br />
6 Không la hét to 25 59,5 17 40,5<br />
<br />
7 Phân biệt được những hành động 20 47,6 22 52,4<br />
đúng sai đối với môi trường biển và <br />
hải đảo<br />
<br />
8 Biết tiết kiệm nước khi sử dụng 28 66.7 14 33,3<br />
<br />
9 Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện. 25 59,5 17 40,5<br />
Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ có kiến thức trong việc bảo <br />
vệ môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy việc giáo <br />
dục trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trẻ sống, tài nguyên và môi <br />
trường biển, hải đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình <br />
hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br />
Từ thực tế trên tôi đã bàn bạc với giáo viên cùng lớp thống nhất về <br />
phương pháp và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tích hợp giáo dục tài <br />
nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi hiệu quả nhất.<br />
Biện pháp 2: Tìm hiểu, sưu tập tài liệu về tài nguyên và và môi <br />
trường biển, hải đảo Việt Nam hiện nay.<br />
a. Thực trạng môi trường hiện nay.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 9<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
* Môi trường: bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân <br />
tạo có quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới <br />
đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.<br />
Môi trường tự nhiên: là các yếu tố thiên nhiên như vật lý, hóa học, <br />
sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người. Môi trường tự nhiên gồm: <br />
+ Các yếu tố vô cơ: Nham thạch, đất, nước, không khí, ánh sáng mặt <br />
trời…<br />
+ Các yếu tố hữu cơ: Động thực vật, nấm, vi khuẩn và cả con người.<br />
+ Các yếu tố vật lý: nhiệt, âm thanh, các nguồn năng lượng như than, <br />
dầu khí, gỗ củi…<br />
Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người các nguồn tài nguyên <br />
khoáng sản phục vụ cho sản xuất và đời sống.<br />
Môi trường nhân tạo: Bao gồm tất cả những gì mà con người tạo nên, <br />
làm thành tiện nghi trong cuộc sống như nhà ở, các công trình văn hóa, công <br />
viên…<br />
* Ô nhiễm môi trường: Là sự làm thay đổi tính chất của môi trường, vi <br />
phạm tiêu chuẩn về môi trường.<br />
Sự ô nhiễm môi trường là hậu quả của các hoạt động tự nhiên như: <br />
hoạt động núi lửa, thiên tai, lũ lụt, bão…hoặc các hoạt động do con người gây <br />
ra trong công nghiệp, nông nghiệp, giao thông và trong sinh hoạt hàng ngày. <br />
Môi trường bị ô nhiễm sẽ gây hại đến sức khỏe con người, sự phát triển của <br />
sinh vật và làm giảm chất lượng của môi trường.<br />
* Bảo vệ môi trường: Là những hoạt động giữ cho môi trường trong <br />
lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu <br />
quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác và sử <br />
dụng hợp lý các tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của <br />
tất cả mọi người. Bảo vệ môi trường là vận dụng những kiến thức, kỹ năng <br />
về môi trường vào việc chăm sóc bảo vệ môi trường.<br />
* Hiện nay môi trường trên thế giới và ở Việt Nam đang bị ô nhiễm <br />
nặng nề, do gia tăng dân số quá nhanh, nghèo khổ và lạc hậu ở các nước đang <br />
phát triển, đô thị hóa ở nhiều nơi; khí thải của công trường, nhà máy và lượng <br />
rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều nhưng không được xử lý tốt.<br />
Thực trạng môi trường hiện nay ở Việt Nam là:<br />
Rừng tiếp tục bị tàn phá và thu hẹp.<br />
Suy thoái tài nguyên đất.<br />
Suy thoái tài nguyên nước.<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 10<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Suy thoái đa dạng sinh học.<br />
Ô nhiễm môi trường do công nghiệp và đô thị hóa. <br />
Hệ thống giao thông, cấp thoát nước kém.<br />
Khói bụi, tiếng ồn, rác thải …quá tải.<br />
b. Tài nguyên và và môi trường biển, hải đảo Việt Nam hiện nay.<br />
* Môi trường biển : <br />
Trong những năm gần đây một số vùng biển nước ta xảy ra tình trạng ô <br />
nhiễm và suy thoái môi trường biển gây trở ngại và thiệt hại cho một số vùng <br />
kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân như: sản lượng cá đánh bắt <br />
gần bờ giảm, nhiều loài thuỷ hải sản nuôi trồng chết hàng loạt , bãi biển <br />
vắng khách du lịch, thiếu nước ngọt trên các đảo… <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tràn dầu trên biển<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ô nhiễm rác thải<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 11<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Sinh vật biển bị suy thoái<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cá chết hàng loạt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thiếu nước ngọt trên huyện đảo<br />
* Nguyên nhân do tự nhiên:<br />
Hiện tượng biển tiến, biển lùi.<br />
Bão biển, nước dâng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bão biển<br />
Tràn dầu tự nhiên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 12<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tràn dầu trên biển<br />
Sóng thần : <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sóng thần<br />
* Nguyên nhân do con người :<br />
Các chất thải từ trên bờ đổ thẳng ra biển <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Rác do con người thải trên bãi biển<br />
Các chất thải từ tàu thuyền , công trình xây dựng <br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 13<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các chất thải từ các công trình xây dựng<br />
Sự ô nhiễm không khí <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chất thải từ các nhà máy công nghiệp<br />
Sự phá rừng ngập mặn ven biển<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Rừng ngập mặn bị phá làm đầm tôm<br />
* Bảo vệ môi trường biển: <br />
Hạn chế việc xả các chất thải trực tiếp ra biển và xuống biển, các <br />
khu đô thị, các điểm quần cư ở vùng hạ lưu của sông, ven biển.<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 14<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống xử lí rác và nước thải các cơ sở <br />
nuôi trồng, chế biến thuỷ sản, các hoạt động du lịch, các phương tiện vận <br />
tải, công trình xây dựng, thăm dò và khai thác dầu khí trên biển.<br />
Tăng cường và thường xuyên tiến hành việc dọn dẹp vệ sinh, làm <br />
sạch môi trường. Không để ô nhiễm tới nước biển, bờ biển và trên biển. <br />
* Bảo vệ môi trường bờ biển, bãi biển: <br />
Các hoạt động của con người ở khu vực bờ biển cần phải kiểm soát <br />
chặt chẽ việc thực thi nghiêm chỉnh các điều luật có liên quan.<br />
Nâng cao nhận thức, có ý thức và hành động thiết thực để bảo vệ môi <br />
trường biển <br />
Có hệ thống đê kè để chống sạt lở<br />
Trồng cây chắn gió <br />
Xử lí chất thải rắn, nước thải<br />
Khắc phục các sự cố môi trường <br />
* Bảo vệ môi trường thềm lục địa và đáy biển: <br />
Hạn chế và tập trung khai thác quá mức công trình xây dựng và khai <br />
thác khoáng sản trên thềm lục địa <br />
Trục vớt tàu đắm ở đáy biển <br />
* Bảo vệ đa dạng sinh học biển: <br />
Giảm sản lượng khai thác thuỷ sản ở ven bờ và gần bờ <br />
Bảo vệ môi trường sống cho các loài sinh vật biển <br />
Cấm khai thác mang tính chất huỷ diệt các loài sinh vật biển (cá, san <br />
hô) <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khống chế dầu loang trên biển<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 15<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trồng rừng ngập mặn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thu gom rác trên bãi biển<br />
Biện pháp 3: Lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ 5 tuổi. <br />
Dựa vào tâm sinh lý trẻ 5 tuổi giáo viên nên lựa chọn nội dung phù hợp, <br />
gần gũi với trẻ.<br />
a. Nội dung 1: Con người và môi trường tự nhiên xã hội<br />
* Môi trường sống: <br />
Nhận biết môi trường: Phòng/nhóm/lớp học/gia đình, làng xóm.<br />
Phân biệt môi trường sạch môi trường bẩn.<br />
Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br />
Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br />
* Môi trường xã hội:<br />
Nhân biết môi trường xã hội: Giao thông, nghề nghiệp.<br />
Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 16<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br />
* Quan tâm bảo vệ môi trường:<br />
Tiết kiệm trong sinh hoạt: Tiết kiệm điện, nước, giữ gìn đồ dùng, đồ <br />
chơi…<br />
Tham gia vệ sinh môi trường: Không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh, <br />
lau chùi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi…<br />
Yêu quý thiên nhiên: Không bẻ cây, không bắt động vật, biết chăm sóc <br />
cây cối và con vật, không nói to nơi công cộng…<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Trường mầm non, tiểu <br />
học, gia đình, bản thân, giao thông, nghề nghiệp.<br />
b. Nội dung 2: Con người với động vật thực vật<br />
Mối quan hệ động vật, thực vật với môi trường, đối với con người <br />
(ích lợi đối với môi trường sinh thái: trong tự nhiên không có động vật, thực <br />
vật chỉ có lợi hoặc có hại, tất cả đều cần thiết cho thiên nhiên)<br />
Chăm sóc, bảo vệ cây cối và các con vật.<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Thế giới động vật, thực <br />
vật.<br />
c. Nội dung 3: Con người với thiên nhiên<br />
Gió: Ích lợi, tác hại của gió, biện pháp tránh gió.<br />
Nắng và mặt trời: Ích lợi và tác hại của nắng, các biện pháp tránh <br />
nắng.<br />
Mưa: nhận biết và đoán được trời sắp mưa, ích lợi và tác hại của <br />
mưa, biện pháp tránh mưa.<br />
Bão, lũ: Hiện tượng, nguyên nhân, tác hại của bão, lũ.<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Nước, mùa hè và các hiện <br />
tượng tự nhiên.<br />
d. Nội dung 4: Con người và tài nguyên (đất, nước, danh lam thắng <br />
cảnh)<br />
Tác dụng của đất, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ.<br />
Các nguồn nước, ích lợi của nước, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện <br />
pháp bảo vệ.<br />
Danh lam thắng cảnh, giữ gìn, bảo vệ danh lam thắng cảnh.<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Quê hương đất nước, Bác <br />
Hồ.<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 17<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
Biện pháp 4: Xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng chủ <br />
đề, hoạt động cụ thể.<br />
Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào <br />
nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm để <br />
thực hiện kiến thức ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ <br />
vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch <br />
phù hợp với nội dung để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù. Nội dung trong <br />
chương trình đã được trình bày phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với các <br />
hoạt động khác và gắn liền với các sự kiện . Khi lập được kế hoạch tổ chức <br />
rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.<br />
<br />
STT Chủ đề Nội dung tích hợp Hoạt động<br />
<br />
1 Trường Xây dựng trường, lớp Khám phá khoa học: Tìm <br />
mầm xanh, sạch, đẹp. hiểu trường mầm non<br />
non, Xây dựng nội quy của lớp <br />
trường học: <br />
tiểu học. + Vứt rác đúng nơi quy định, <br />
không khạc nhổ bừa bãi.<br />
+ Không la hét to.<br />
+ Sắp xếp đồ dùng đồ chơi <br />
gọn gàng ngăn lắp.<br />
+ Sử dụng tiết kiệm điện, <br />
nước.<br />
+ Chăm sóc cây xanh, không <br />
hái lá bẻ cành.<br />
+ Không vẽ bậy lên tường.<br />
+ Lao động tự phục vụ: trực <br />
nhật, rửa tay, rửa mặt…<br />
Cho trẻ xem hình ảnh <br />
trường mầm non trên các <br />
đảo còn khó khăn.<br />
<br />
Phân biệt môi trường sạch Trò chuyện, xem hình ảnh <br />
môi trường bẩn, ô nhiễm môi trường sạch, môi trường <br />
bị ô nhiễm.<br />
Trò chơi: Phân loại môi <br />
trường sạch bẩn, ô nhiễm.<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 18<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
Tiết kiệm điện nước. Hướng dẫn trẻ sử dụng <br />
tiết kiệm nước sạch trong <br />
sinh hoạt: Rửa tay, rửa mặt <br />
xong nhớ khóa vòi nước…<br />
Xem hình ảnh thiếu nước <br />
ngọt trên các đảo.<br />
Trò chơi: Lựa chọn hình <br />
ảnh đúng, sai.<br />
<br />
2 Bé và gia Sử dụng tiết kiệm điện, Trò chuyện về cách sử <br />
đình nước, đồ dùng trong gia dụng tiết kiệm điện, nước, <br />
thân yêu đình đồ dùng trong gia đình. <br />
Nghe kể chuyện: Chiếc túi <br />
ni lông<br />
Xem hình ảnh các gia đình <br />
trên huyện đảo Lý Sơn thiếu <br />
nước ngọt.<br />
Tìm hiểu về vòng ngọc <br />
trai.<br />
<br />
Tìm hiểu một số nguyên Trò chuyện về rác, cách <br />
nhân gây ô nhiễm môi phân loại rác.<br />
trường Sưu tầm các vật liệu đã <br />
qua sử dụng làm đồ dùng, đồ <br />
chơi.<br />
<br />
Một số món ăn trong gia Trò chuyện 1 số món ăn từ <br />
đình, cách ăn uống giữ vệ hải sản, cách chế biến.<br />
sinh Cách ăn uống hợp vệ sinh, <br />
khử mùi tanh trên tay sau khi <br />
ăn hải sản…<br />
<br />
3 Nghề Biết một số nghề bảo vệ Trò chuyện về nghề trồng <br />
nghiệp môi trường rừng, lao công… Liên hệ <br />
một số nghề gần gũi có thể <br />
làm gì để bảo vệ môi <br />
trường. <br />
VD: Nghề cấp dưỡng trong <br />
trường, giáo viên, học sinh…<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 19<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
Biết tên gọi, công cụ, sản Khám phá khoa học: Nghề <br />
phẩm và ý nghĩa 1 số nghề: làm muối, đánh bắt hải sản, <br />
nuôi hải sản, đánh bắt hải nuôi cá, nuôi tôm, chế biến <br />
sản, chế biến hải sản thành hải sản đông lạnh…<br />
nước mắm, tôm, cá đông Trò chơi: Xếp tranh quy <br />
lạnh, nghề làm muối… trình làm muối.<br />
Trò chuyện về cách chế <br />
biến tôm cá…<br />
Trò chuyện về các món ăn <br />
làm từ hải sản đông lạnh…<br />
Xem hình ảnh đánh bắt cá <br />
trên biển, các ao nuôi trồng <br />
thủy sản…<br />
Xem hình ảnh người dân ở <br />
Hạ Long nuôi cá lồng…<br />
<br />
Chú bộ đội hải quân Đọc thơ, hát các bài hát, trò <br />
(Trang phục, công việc, nơi chuyện về chú bộ đội hải <br />
sống và làm việc…) quân.<br />
Xem các hình ảnh về chú <br />
bộ đội hải quân.<br />
Vẽ tranh về chú bộ đội hải <br />
quân.<br />
<br />
Tìm hiểu một số nguyên Cho trẻ xem hình ảnh về <br />
nhân gây ô nhiễm môi cách đánh bắt cá bằng mìn, <br />
trường biển, hải đảo. các dãy san hô bị chết do <br />
+ Do con người khai thác nước thải, các nguồn nước <br />
cạn kiệt tài nguyên biển: thải cảu các nhà máy đổ <br />
đánh bắt cá tùy tiện, khai thẳng ra biển…<br />
thác các loài rong, tảo biển Trò chuyện về cách xử lý <br />
quá mức… rác, nước thải của 1 số <br />
+ Do rác thải từ hoạt động nghề, liên hệ thực tế nơi trẻ <br />
của các nghề đánh bắt cá, sống.<br />
nuôi tôm, cá, chế biến hải Trò chơi chọn hình ảnh <br />
sản thành nước mắm, tôm, đúng sai về hành động bảo <br />
cá đông lạnh không được vệ môi trường biển.<br />
xử lý đổ thẳng ra biển.<br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 20<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />
trong trường mầm non sao mai<br />
<br />
Quan tâm đến bảo vệ môi <br />
trường: Nhận xét và tỏ thái <br />
độ với hành vi đúng, sai, tốt <br />
xấu đối với môi trường.<br />
<br />
4 Thế giới Một số thực vật sống ở Xem hình ảnh, trò chuyện <br />
thực vật biển, ven biển, trên đảo: về các loài cây: rong, tảo, <br />
rong, tảo, dừa, đước, … dừa, đước, phi lao…<br />
Ích lợi: Đọc bài thơ Cây dừa.<br />
+ Cung cấp nguyên liệu để Các rừng cây chắn cát, <br />
làm thuốc chữa bệnh: rong, ngập mặn bị tàn phá thì điều <br />
tả o gì xảy ra? <br />
+ Rừng ngập mặn là nơi Trò chơi chọn hình ảnh <br />
chắn song, nơi sinh sống đúng sai với môi trường <br />
của rất nhiều loài động vật biển<br />
biển Xem hình ảnh trồng cây <br />
+ Rừng phi lao chắn cát, gây rừng để chắn gió, chắn <br />
chăn gió ở ven biển sóng, chắn cát.<br />
+ Cung cấp thức ăn: dừa, Xem hình ảnh trồng rau <br />
rong biển… xanh của các chú bộ đội trên <br />
Ý thức giữ gìn môi trường đảo Trường Sa.<br />
biển, đảo Trò chơi Ai chọn nhanh <br />
nhất những thực vật có từ <br />
biển.<br />
<br />
5 Tết và Các chú bộ đội đón xuân Trò chuyện về mùa xuân <br />
mùa trên đảo như thế nào? của các chú bộ đội sống trên <br />
xuân đảo Trường Sa.<br />
Xem các hình ảnh, băng <br />
hình<br />
Trò chuyện về cách sử <br />
dụng tiết kiệm nước của các <br />
chú bộ đội trên đảo<br />
Thời tiết mùa xuân trên đảo <br />
Trường Sa, các loài thực vật <br />
nơi đây.<br />
Xem hình ảnh các lễ hội <br />
của ngư dân miền biển. <br />
<br />
Giáo viên: Trần Thị Tỷ 21<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi <br />