intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non Sao Mai

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

297
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non Sao Mai" với mục đích cho trẻ tiếp thu với nền văn hóa truyền thống một cách tích cực, phù hợp hoạt động của trẻ. Đồng thời thông qua lời của những bài hát, hay những câu chuyện có thể sẽ giúp trẻ nhận biết về biển đảo quê hương mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non Sao Mai

Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> I: Mở đầu:<br /> 1. Lý do chon đề tài:<br /> Biển đảo quê hương hiện nay đã và đang trở  thành vấn đề  được Nhà <br /> nước đặc biệt quan tâm cũng như  toàn thể  người dân Việt Nam nói riêng và  <br /> thế  giới nói chung. Đi kèm với những vấn đề  liên quan về  chủ  quyền biển  <br /> đảo dân tộc ta thì việc bảo vệ  tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cũng <br /> quan trọng không kém. Vì thế cho trẻ tiếp cận với vấn đề  tài nguyên và môi  <br /> trường biển, hải đảo là rất cần thiết. Điều này giúp trẻ  có những hiểu biết <br /> ban đầu về môi trường, tài nguyên biển đảo. Từ đó, khơi dậy nhận thức bảo <br /> vệ  tài nguyên – môi trường biển đảo và niềm tự  hào, tinh thần dân tộc của <br /> trẻ  đối với nhiệm vụ  bảo vệ  chủ  quyền quốc gia trên biển trong tương lai <br /> không xa.<br /> Thực tế hiện nay vấn đề môi trường và tài nguyên đang trở nên vô cùng <br /> bức thiết. Đây là mối lo ngại của toàn cầu chứ không riêng một quốc gia nào.  <br /> Sự  biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang diễn ra với những hệ  lụy không <br /> lường. Con người đang phải đối diện với rất nhiều nguy cơ. Bằng chứng là <br /> môi trường tài nguyên đang dần cạn kiệt và không ngừng suy thoái. Chất <br /> lượng cuộc sống cũng vì thế mà suy giảm bởi yêu tô môi tr<br /> ́ ́ ương tac đông tr<br /> ̀ ́ ̣ ực  <br /> ̣<br /> tiêp đên cuôc sông con ng<br /> ́ ́ ́ ươi. <br /> ̀ Biển và đại dương là cái nôi của sự sống, đã và <br /> đang cung cấp cho nhân loại một khối lượng rất lớn thực phẩm, dược phẩm,  <br /> nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, tài nguyên thiên nhiên… Nhưng việc phát <br /> triển kinh tế  biển cũng đang làm suy giảm mạnh nguồn tài nguyên và gây ô <br /> nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Môi trường vùng biển Việt Nam với  <br /> diện tích rộng hơn 1 triệu km2, sẽ là không gian phát triển và sinh tồn tương  <br /> lai, cũng không nằm ngoài quy luật ấy.<br /> Có thể nói, con người giữ vai trò quan trọng đặc biệt trong vấn đề bảo <br /> vệ  tài nguyên môi trường. Vì lẽ  đó, việc giáo dục nâng cao ý thức cho con  <br /> người cần được quan tâm sâu sát.  Ở  lứa tuổi mầm non, trong chương trình  <br /> học trẻ cũng đã sớm làm quen với môi trường xung quanh và phần nào được <br /> giáo dục về bảo vệ môi trường. Ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường cũng  <br /> dần dần từ  đó được hình thành trong trẻ. Những điều này rất quan trọng để <br /> hình thành thế  hệ  con người biết yêu thiên nhiên và luôn hành động vì môi <br /> trường. Đặc biệt hơn, trẻ cũng cần nhận thức về giá trị của tài nguyên biển, <br /> hải đảo để  bảo vệ  môi trường biển đảo cũng như  vấn đề  nhạy cảm chủ <br /> quyền quốc gia trên biển.Thêm vào đó, mặc dù trẻ  có tiếp xúc làm quen với <br /> môi trường xung quanh song điều đó vẫn là chưa đủ. Thực tế  địa phương <br /> cũng còn hạn chế để trẻ tiếp xúc làm quen với tài nguyên và môi trường biển <br /> đảo. Biển, hải đảo không chỉ  xa về  mặt khoảng cách địa lý mà còn xa trong <br /> nhận thức đối với trẻ. Đa sô cac bâc phu huynh đêu it co điêu kiên cho tre tiêp<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  1<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> ́ ơi môi tr<br /> xuc v ́ ương biên, hai đao. <br /> ̀ ̉ ̉ ̉ Ở trương, viêc cung câp cho tre kiên th<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ức về <br /> môi trương, tai nguyên biên đao vân con han chê va găp nhiêu kho khăn.<br /> ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́<br /> Bản thân là một giáo viên mầm non, với vốn kiến thức nhỏ  nhoi tôi <br /> biết <br /> mình không thể làm được điều đó với tất cả mọi người và tôi quyết định đem  <br /> vốn kiến thức ít  ỏi của mình để  dạy lại cho thế  hệ  tương lai. Tôi nghĩ sớm  <br /> vun đắp cho các bé tình yêu quê hương đất nước yêu biển đảo, là một việc <br /> làm vô cùng quan trọng và cần thiết<br /> Chính vì vậy việc tích hợp nội dung giáo dục tài nguyên môi trường  <br /> biển, hải đảo cho trẻ em 5 ­ 6 tuổi là một vấn đề  hết sức cần thiết trong các <br /> trường Mầm non. Để giúp giáo viên có được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm  <br /> cần thiết trong việc tích hợp nội dung giáo dục về  tài nguyên môi trường  <br /> biển, hải đảo cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi thông qua các hoạt động hàng ngày  <br /> của trẻ. Thực hiện tốt nội dung tích hợp giáo dục tài nguyên môi trường biển,  <br /> hải đảo là giáo dục trẻ tình yêu, lòng tự hào ý thức bảo vệ, gữi gìn biển đảo <br /> quê hương, góp phần xây dựng biển đảo quê hương, đất nước Việt Nam càng <br /> thêm xanh, sạch đẹp, phát triển bền vững.<br />           Do vậy, tôi luôn mong muốn có được những giải pháp để giúp giáo viên  <br /> tăng thêm hiệu quả  dạy học, cụ  thể  là công tác giáo dục trẻ  bảo vệ  môi <br /> trường, tài nguyên biển, hải đảo quê hương. Nhằm mục đích cho trẻ tiếp thu <br /> với nền văn hóa truyền thống một cách tích cực, phù hợp hoạt động của trẻ. <br /> Đồng thời thông qua lời của những bài hát, hay những câu chuyện có thể  sẽ <br /> giúp trẻ nhận biết về biển đảo quê hương mình.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, tôi thiết nghĩ rằng cần phải hướng đến <br /> giáo dục cho trẻ có được ý thức sống hòa đồng với môi trường, từ đó có cách <br /> bảo vệ môi trường. Vì thế, tôi xin đề xuất “Một số biện pháp lồng ghép giáo <br /> dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ  5 – 6 tuổi trong trường mầm non sao  <br /> mai” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br /> a. Mục tiêu của đề tài:<br /> Đã từ lâu biển là một bộ  phận không thể thiếu của dân tộc Việt Nam, <br /> là chỗ  dựa tinh thần và vật chất cho người dân. Biển luôn gắn bó chặt chẽ <br /> với mọi hoạt động sản xuất, đời sống của dân tộc và ngày càng đóng vai trò <br /> hết sức quan trọng. Vậy chúng ta phải làm gi? Và làm như  thế  nào để  biển <br /> luôn là nguồn phát triển kinh tế lớn nhất. Đó là những câu hỏi mà tôi thường <br /> xuyên đặt ra. <br /> Vì thực tế  cho thấy trong những năm gần đây thật đáng buồn khi con <br /> người đã khai thác và làm suy kiệt nguồn tài nguyên. Môi trường ngày càng <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  2<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> đang bị hủy hoại một cách nghiêm trọng, gây nên sự  mất cân bằng sinh thái, <br /> sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, ảnh  <br /> hưởng đến đời sống nhân dân. Ô nhiếm môi trường là nguyên nhân khiến <br /> nước ta đã phải đón nhận những trận bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt…không <br /> chỉ người dân ven biển mà người dân trong cả nước đã phải gồng mình gánh <br /> chịu. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do sự <br /> thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.<br /> Từ những thực tế trên tôi luôn suy nghĩ phải làm thế nào để có thể giúp <br /> cho tất cả mọi người ai ai cũng nhìn thấy những đều ấy. <br /> Bản thân là một giáo viên mầm non, với vốn kiến thức nhỏ  nhoi tôi <br /> biết mình không thể làm được điều đó với tất cả mọi người nhưng với lòng <br /> yêu quê hương yêu biển, hải đảo vô tận, tôi quyết định đem vốn kiến thức ít <br /> ỏi của mình để dạy lại cho thế hệ tương lai. Đối với trẻ mầm non, giáo dục <br /> để trẻ hiểu về quê hương đất nước, yêu biển đảo là một việc làm quan trọng <br /> nhưng giáo dục như  thế  nào để  đem lại hiệu quả  cao là một việc làm càng  <br /> quan trọng hơn và tôi nghĩ bằng cách thông qua các môn học là cách truyền <br /> đạt và chuyển tải nội dụng gần gũi và thiết thực nhất.<br /> Chính vì vậy ngay từ đầu năm học, tôi đã thử lồng ghép một số bài hát,  <br /> bài thơ  có nội dung về  biển đảo vào các chủ  điểm. Tôi nhận thấy rằng trẻ <br /> đặc biệt hứng thú và nhớ  rất rất lâu. Đó chính là mục đích tôi muốn nghiên <br /> cứu đề  tài này, tôi mong rằng với vốn  kinh nghiệm có được của mình tôi sẽ <br /> giúp trẻ hiểu một phần nào về biển đảo của mình và cũng từ đó giúp trẻ phát <br /> triển một cách toàn diện hơn nữa. <br /> b. Nhiệm vụ của đề tài:<br /> Trẻ  em như  “Tờ  giấy trắng”, do đó muốn cho trẻ  phát triển một cách <br /> toàn diện, vững chắc thì trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người  <br /> giáo viên phải chú ý đến phát triển đồng bộ về: Đức – Trí – Văn – Thể ­ Mỹ.  <br /> Vì vậy để thực hiện tốt nhiêm vụ của mình thì người giáo viên nói chung và  <br /> bản thân tôi nói riêng phải tích cực chủ động, sáng tạo, tìm ra những phương  <br /> pháp, biện pháp phù hợp để dìu dắt học sinh thực hiện có hiệu quả. Tạo nền <br /> tảng tốt cho các em sau này. Và từ  đó tôi đã rút ra những nhiệm vụ  cơ  bản <br /> của đề tài như sau:<br /> ­ Hình thành khả  năng nhận thức tích cực về  môi trường biển và hải <br /> đảo.<br /> ­ Giúp trẻ có điều kiện, cơ hội thể hiện nhận thức của mình thông qua <br /> các hoạt động về biển và hải đảo trong trường mầm non.  <br /> ­ Hình thành và phát triển  ở trẻ tính tích cực, sáng tạo, biết giải quyết <br /> các vấn đề  trong hoạt động lồng ghép biển, hải đảo một cách độc lập tích  <br /> cực.<br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  3<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Từ những lí do trên tôi đã tìm ra đối tượng nghiên cứu của tôi là: “Một  <br /> số biện pháp tích hợp lồng ghép giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải  <br /> đảo cho trẻ mầm non 5 ­ 6 tuổi trong tr ường mầm non Sao mai" Thu ộc vùng  <br /> nông thôn miền núi.<br /> 4. Giới hạn Phạm vi nghiên cứu:<br /> ­   Nghiên   cứu   trong   khuôn  khổ:   Học   sinh:     5   –  6   tuổi   đang   học   tại <br /> Trường mầm non Sao Mai – Xã Bình hòa – Huyện krông ana – Tỉnh Đăk Lăk.<br /> ­ Đối tượng khảo sát: 42 học sinh lớp lá 1 Trường mầm non Sao Mai. <br /> ­ Thời gian nghiên cứu: Năm học 2015 – 2016.<br /> <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu: <br /> Xuất phát từ đối tượng nghiên cứu, mục tiêu và mục đích bản thân tôi <br /> đưa ra những nhóm phương pháp nghiên cứu sau:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc, khái quát, hệ thống hóa các tài <br /> liệu liên quan đến đề tài.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: <br /> + Phương pháp quan sát: Quan sát tự  nhiên để  xác định thực trạng về <br /> việc tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi.<br /> + Phương pháp điều tra: xử lý thông tin về nội dung này.<br /> +  Phương   pháp   đàm   thoại:  Đàm   thoại  với   học   sinh,   giáo   viên,   phụ <br /> huynh để bổ xung các biện pháp phù hợp.<br /> + Phương pháp thực hành: Lên kế hoạch, đưa nội dung nghiên cứu vào  <br /> chương trình giảng dạy thực tế của lớp mình từ đó rút ra kinh nghiệm.<br /> + Phương pháp tổng hợp phân tích: Tổng hợp và phân tích kết quả  đã <br /> đạt được.<br /> ­  Phương pháp thống kê toán học.<br /> II. Nội dung:<br /> 1.Cơ sở lí luận:<br /> Mỗi người  dân Việt Nam đều biết đến câu thành ngữ  “Rừng vàng  <br /> biển bạc”. Đó là câu nói quen thuộc của ông cha ta chỉ sự giàu có, trù phú của <br /> nước ta về tài nguyên thiên nhiên. Câu nói thể hiện lòng tự hào, niềm yêu quý  <br /> của chúng ta   đối với của cải, giang sơn gấm vóc của đân tộc Đại Việt. <br /> Chúng ta có thể tự hào rằng nước ta có đường bờ biển dài 3260km, phần biển <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  4<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> có diện tích hơn 1.000.000km vuông, có khoảng hơn 4.000 hòn đảo,  ở  trong <br /> miền nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng, có nguồn khoáng sản phong phú, <br /> nhiều đồng bằng rộng lớn, có hàng chục nghìn loài sinh vật sống và phân bố <br /> khắp mọi miền đất nước, có rừng nhiệt đới gió mùa…tạo nên nhiều hệ sinh  <br /> thái khác nhau. Tài nguyên thiên nhiên nước ta rất phong phú và đa dạng, nhất <br /> là tài nguyên biển. Mỗi người phải biết giữ gìn, bảo vệ và khai thác hợp lý thì <br /> tài nguyên không bị cạn kiệt và trở thành vàng bạc thực sự.<br /> Môi trường đang bị  hủy hoại nghiêm trọng, gây nên sự  mất cân bằng <br /> sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc <br /> sống. Trong những năm gần đây một số vùng biển nước ta xảy ra tình trạng ô <br /> nhiễm   và suy thoái môi trường biển gây trở  ngại và thiệt hại cho một số <br /> vùng kinh tế,  ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ô nhiếm môi trường là  <br /> nguyên nhân khiến bà mẹ thiên nhiên nổi giận, năm 2012 nước ta đã phải đón  <br /> nhận 11 trận bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt…không chỉ người dân ven biển mà  <br /> người  dân trong cả  nước  đã phải gồng mình gánh chịu. Một trong những <br /> nguyên nhân cơ  bản gây nên tình trạng trên là do sự  thiếu hiểu biết, thiếu ý <br /> thức của con người. Vì vậy hiểu biết về môi trường và giáo dục bảo vệ môi <br /> trường trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược toàn cầu.<br /> Mỗi học sinh Việt Nam cần phải hiểu biết về  đất nước gồm cả  đất  <br /> liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời . Đặc biệt là hiện nay môi trường biển <br /> nước ta đang bị ô nhiễm nặng nề . Việc bảo vệ môi trường biển, đảo là vấn <br /> đề  cấp thiếc hiện nay , không phải một cá nhân mà làm được, cần có cộng  <br /> đồng xã hội cùng góp sức để  bảo vệ. Giáo viên cần cung cấp cho trẻ những <br /> hiểu biết ban đầu về  môi trường: Môi trường tự  nhiên, môi trường xã hội ­ <br /> mối quan hệ  giữa con người và môi trường, sự  ô nhiễm môi trường và bảo  <br /> vệ môi trường. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen, kỹ năng hành động và các <br /> hành vi phù hợp với môi trường. Qua đó giúp trẻ hình thành cho trẻ thói quen, <br /> kỹ  năng hành động và các hành vi phù hợp với môi trường góp phần hình <br /> thành nhân cách trẻ  ngay từ  khi còn nhỏ. “Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày  <br /> mai”, tôi tin rằng tương lai môi trường biển sẽ không còn bị ô nhiễm.<br /> 2. Thực trạng (Cơ sở thực tiễn):<br /> Việc chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ tài nguyên,  <br /> môi trường biển, hải đảo cho trẻ em 5 tuổi hiện nay có rất nhiều giáo viên ở <br /> các cơ  sở  giáo dục mầm non thực hiện, mỗi người một phương pháp, biện <br /> pháp khác nhau và hiệu quả  đạt được tùy thuộc của mỗi người, song mục  <br /> đích chung là góp phần hình thành nhân cách cho trẻ.<br /> Trường mầm non Sao Mai là một trong những trường nông thôn thuộc <br /> huyện Krông ana, trường có 3 địa điểm khang trang sạch sẽ với khu trung tâm <br /> thôn 2 và 2 cụm lẻ Quảng đà và E chai. <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  5<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> ­ Hiện nay ý thức bảo vệ  môi trường của trẻ  chưa cao. Trẻ  sống  ở <br /> vùng cao nguyên, đồi núi nên biển và hải đảo còn xa lạ  với đa số  trẻ. Tôi <br /> mong muốn trẻ biết về đất nước Việt Nam ta có đất liền nơi trẻ sống và có <br /> cả hải đảo, vùng biển, vùng trời bao la, tươi đẹp. Trẻ có ý thức bảo vệ môi  <br /> trường nơi trẻ sống và góp phần nhỏ bé bảo vệ môi trường biển và hải đảo. <br /> Là một người giáo viên mầm non hàng ngày đang trực tiếp giáo dục, đặt <br /> những viên gạch đầu tiên   cho những thế  hệ  tương lai của đất nước. Tôi <br /> nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo <br /> dục cho trẻ ngay từ bậc học mầm non ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là <br /> bảo vệ  môi trường biển và hải đảo. Điều này vô cùng quan trọng trong đời <br /> sống của trẻ  sau này, đó là nền móng cho sự  hiểu biết về  đất nước, bảo vệ <br /> và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. <br /> ­ Nhận thức rõ trách nhiệm  của một cô giáo mầm non ngay từ đầu năm <br /> học tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp tích hợp giáo dục tài nguyên và  <br /> môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 ­ 6 tuổi”.  Trong quá trình thực hiện nhiệm <br /> vụ được giao tôi đã gặp một số thuận lời và khó khăn sau: <br />  Thuận lợi:<br /> * Cơ sở vật chất:<br /> ­ Môi trường lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị <br /> của trường khá đầy đủ nên cho trẻ một môi trường học tập tốt.<br /> ­ Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự  tìm tòi, sáng  <br /> tạo của giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực  <br /> hiện các hoạt động cho trẻ.<br /> * Giáo viên:<br /> ­ Hai giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, yêu <br /> trẻ.<br /> ­ Bản thân tôi nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau dồi kiến thức <br /> qua sách báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm của chị em trong tr ường để <br /> nâng cao trình độ chuyên môn.<br /> ­ Luôn tham gia đầy đủ  các buổi học chuyên môn, dự  giờ  kiến tập do  <br /> trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.<br /> ­ Luôn có sự  sát sao chỉ  đạo của ban giám hiệu trong kế  hoạch, lịch <br /> trình khi thực hiện chương trình.<br /> * Phụ huynh học sinh:<br /> ­ Phụ  huynh luôn  ủng hộ  nhiệt tình các  hoạt  động, phong trào của  <br /> trường lớp. Kết hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.<br /> Khó khăn:<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  6<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> ­ Trẻ sống ở vùng tây nguyên đồi núi nên hầu hết trẻ chưa được tiếp xúc <br /> nhiều với môi trường tài nguyên biển, hải đảo nên biển và hải đảo còn xa lạ <br /> với đa số trẻ.<br /> ­ Đa số  học sinh là con em nông dân, nên nhận thức về  tài nguyên và <br /> môi trường biển, hải đảo chưa cao, chất lượng học sinh không đồng đều nên <br /> khi chia nhóm để thực hiện thì nhiều trẻ chưa thực hiện được, cô chưa nắm <br /> bắt được tâm sinh lí của trẻ, chưa cho trẻ thể hiện hết được tâm tư, nguyện <br /> vọng của mình.<br /> ­ Hầu hết trẻ trong lớp đều được cha mẹ cưng chiều. Một số cháu còn  <br /> hay nghỉ  học như: Hải Anh, Minh Khang, Yến Nhi, Thanh Ngân…nên  ảnh <br /> hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.<br /> ­ Có một số  trẻ  còn nhút nhát; chưa mạnh dạn tự  tin thể  hiện mình <br /> trong môi trường hợp tác, giao lưu giữa cô với trẻ, giữa trẻ với cô, và giữa trẻ <br /> với trẻ.<br /> ­ Trẻ thụ động khi tiếp thu bài. Phương pháp nghe ­ nói chưa phát huy <br /> hiệu quả.<br /> ­ Một số phụ huynh nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế.<br /> ­ Kiến thức về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo của giáo viên còn  <br /> chưa sâu.<br /> Nguyên nhân:<br /> ­  Quan niệm của một số phụ huynh còn lạc hậu, xem cô giáo dạy con <br /> mình chỉ là người giữ trẻ, chơi tự do là chính.<br /> ­ Trẻ  lần đầu đến lớp biết bao nhiêu bỡ  ngỡ, việc tích cực vận động  <br /> trong lồng ghép giáo dục về  tài nguyên và môi trường biển, hải đảo   chưa  <br /> cao.<br /> ­ Nhiều giáo viên trẻ mới vào nghề chưa có kinh nghiệm trong công tác  <br /> giảng dạy.<br /> ­ Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  phát triển không đồng điều, trẻ  chưa <br /> cảm nhận thế  nào là hoạt động giáo dục lồng ghép tài nguyên môi trường <br /> biển, hải đảo một cách tích cực...<br /> ­ Đồ  dùng trang thiết bị  chưa được phong phú, màu sắc chưa hấp dẫn <br /> trẻ, nhận thức của phụ huynh chưa cao, trẻ chưa qua các lớp nhỏ  đào tạo… <br /> Như  vậy đây là một vướng mắc mà đòi hỏi chúng ta phải tìm hướng giải  <br /> quyết. Bước đầu chúng ta khắc phục bằng nhiều cách: Tự  làm hoặc vận <br /> động chị  em trong trường cùng làm đồ  dùng, đồ  chơi. Thường xuyên tuyên <br /> truyền kiến thức nuôi dạy trẻ  có lồng ghép tài nguyên và môi trường biển,  <br /> hải đảo cho các bậc cha mẹ học sinh được biết. Có sự động viên, khích lệ kịp <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  7<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> thời cho các cháu, đó là tình yêu thương mà trẻ cảm nhận được từ cô giáo của <br /> mình. Từ đó trẻ hứng thú, tự tin hơn trong mọi hoạt động nhất là tích cực vận  <br /> động trong phát triển ý thức về tài nguyên và môi trường biển hải đảo.<br /> Tiếp tục phát huy và kế thừa những thuận lợi, đào sâu nghiên cứu, tìm <br /> tòi, có kế  hoạch cụ  thể  trong môi trường giáo dục của chính mình. Do vậy  <br /> phải thay đổi cách làm việc và các phương pháp lên lớp trước đây sao cho phù <br /> hợp theo định hướng hiện nay. ­ Bước đầu đã có những thành công, những  <br /> hạn chế trong công tác dạy và học  nhưng chưa như mong muốn. Đó là cái mà  <br /> triệu triệu Môi trường giáo dục nào cũng muốn giải quyết, cũng như  mặt <br /> mạnh, mặt yếu. Từ đó để chúng ta biết tìm hiểu về nguyên nhân, hậu quả là <br /> do đâu? Và lý do gì lại có nhiều mâu thuẫn như vậy? Liệu khi thực hiện các <br /> giải pháp, phương pháp mới này liệu có đem lại kết quả  thực sự  cao hơn <br /> không? Chất lượng học sinh có thay đổi không? <br /> Đó là những gì bản thân tôi trăn trở trong suốt thời gian nghiên cứu đề <br /> tài của mình. Xuất phát từ  những thực tế  trên tôi đã đề  ra một số  biện pháp <br /> thực hiện sau.<br /> 3. Các biện pháp, giải pháp:<br /> 3.1. Mục tiêu của các biện pháp, giải pháp:<br /> ­ Hình thành cho trẻ  kiến thức về  tài nguyên và môi trường biển, hải <br /> đảo trong quá trình hoạt động.<br /> ­ Kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Giúp trẻ có điều kiện, cơ <br /> hội biểu lộ tính tích cực trong quá trình hoạt động, biết giải quyết các vấn đề <br /> trong hoạt động giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo một cách <br /> độc lập. Khi vận dụng những giải pháp biện pháp này nhằm mang lại hiệu <br /> quả: Về khả năng hoạt động của các môn học khác của trẻ nói chung và thái  <br /> độ  tích cực trong việc bảo vệ  tài nguyên và môi trường biển, hải đảo   nói <br /> riêng trẻ  tiến bộ  một cách vượt bậc, trẻ   sáng tạo, thực hiện chi tiết cụ  thể <br /> về ý với tài nguyên và môi trường biển, hải đỏa hơn.  <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện Các giải pháp, biện pháp:<br /> Nói đến bảo vệ môi trường, đặc biệt là tài nguyên môi trường biển và <br /> hải đảo nó có vẻ cao siêu với trẻ mầm non, nhưng nó không hề khó khi ta áp <br /> dụng chỉ  đơn giản là tích hợp, lồng ghép qua các hoạt động hàng ngày của <br /> trẻ. Nội dung lồng ghép đơn giản, gần gũi với trẻ giúp trẻ học mà chơi, chơi <br /> mà học.<br />   Biện pháp 1:  Khảo sát ban đầu:<br /> ­ Nắm bắt được tình hình thực tế  của lớp, tôi quyết định tìm ra biện <br /> pháp giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trẻ sống, tài nguyên <br /> và môi trường biển, hải đảo.<br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  8<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy:<br /> <br /> S Nội dung tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt<br /> TT Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ lệ <br /> lượng % lượng %<br /> <br /> 1 Biết tên 1 số bãi biển, đảo nổi tiếng  28 66.7 14 33,3<br /> của nước ta<br /> <br /> 2 Biết chăm sóc và bảo vệ cây 32 76 10 24<br /> <br /> 3 Biết   giữ   gìn   trật   tự   vệ   sinh   công  25 59,5 17 40,5<br /> cộng, vệ sinh trường lớp.<br /> <br /> 4 Biết cất dọn đồ  dùng, dồ  chơi đúng  28 66.7 14 33,3<br /> nơi quy định<br /> <br /> 5 Không vứt rác ra đường, biết gom rác  30 71,4 12 28,6<br /> vào thùng rác<br /> <br /> 6 Không la hét to 25 59,5 17 40,5<br /> <br /> 7 Phân   biệt   được   những   hành   động  20 47,6 22 52,4<br /> đúng ­ sai đối với môi trường biển và <br /> hải đảo<br /> <br /> 8 Biết tiết kiệm nước khi sử dụng 28 66.7 14 33,3<br /> <br /> 9 Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện. 25 59,5 17 40,5<br /> Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ có kiến thức trong việc bảo <br /> vệ môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy việc giáo <br /> dục trẻ  có ý thức giữ  gìn và bảo vệ  môi trường trẻ  sống, tài nguyên và môi <br /> trường biển, hải đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình  <br /> hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br /> Từ  thực tế  trên tôi đã bàn bạc với giáo viên cùng lớp thống nhất về <br /> phương   pháp   và   đưa   ra   nhiều   biện   pháp   thực   hiện   tích   hợp   giáo   dục   tài <br /> nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi hiệu quả nhất.<br /> Biện pháp 2: Tìm hiểu, sưu tập tài liệu về  tài nguyên và và môi <br /> trường biển, hải đảo Việt Nam hiện nay.<br /> a. Thực trạng môi trường hiện nay.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  9<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> * Môi trường:  bao gồm các yếu tố  tự  nhiên và yếu tố  vật chất nhân <br /> tạo có quan hệ  mật thiết với nhau, bao quanh con người, có  ảnh hưởng tới  <br /> đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.<br /> ­ Môi trường tự  nhiên: là các yếu tố  thiên nhiên như  vật lý, hóa học, <br /> sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người. Môi trường tự nhiên gồm: <br /> + Các yếu tố  vô cơ: Nham thạch, đất, nước, không khí, ánh sáng mặt <br /> trời…<br /> + Các yếu tố hữu cơ: Động thực vật, nấm, vi khuẩn và cả con người.<br /> + Các yếu tố  vật lý: nhiệt, âm thanh, các nguồn năng lượng như  than, <br /> dầu khí, gỗ củi…<br /> Môi  trường  tự  nhiên cung cấp cho con người  các nguồn tài nguyên <br /> khoáng sản phục vụ cho sản xuất và đời sống.<br /> ­ Môi trường nhân tạo: Bao gồm tất cả những gì mà con người tạo nên,  <br /> làm thành tiện nghi trong cuộc sống như  nhà  ở, các công trình văn hóa, công <br /> viên…<br /> * Ô nhiễm môi trường: Là sự làm thay đổi tính chất của môi trường, vi <br /> phạm tiêu chuẩn về môi trường.<br /> ­ Sự  ô nhiễm môi trường là hậu quả  của các hoạt động tự  nhiên như:  <br /> hoạt động núi lửa, thiên tai, lũ lụt, bão…hoặc các hoạt động do con người gây  <br /> ra trong công nghiệp, nông nghiệp, giao thông và trong sinh hoạt hàng ngày. <br /> Môi trường bị ô nhiễm sẽ gây hại đến sức khỏe con người, sự phát triển của <br /> sinh vật và làm giảm chất lượng của môi trường.<br /> * Bảo vệ  môi trường: Là những hoạt động giữ  cho môi trường trong <br /> lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu <br /> quả  xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác và sử <br /> dụng hợp lý các tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ  môi trường là nhiệm vụ  của <br /> tất cả mọi người. Bảo vệ môi trường là vận dụng những kiến thức, kỹ năng <br /> về môi trường vào việc chăm sóc bảo vệ môi trường.<br /> * Hiện nay môi trường trên thế  giới và  ở  Việt Nam đang bị  ô nhiễm  <br /> nặng nề, do gia tăng dân số quá nhanh, nghèo khổ và lạc hậu ở các nước đang  <br /> phát triển, đô thị hóa ở nhiều nơi; khí thải của công trường, nhà máy và lượng  <br /> rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều nhưng không được xử lý tốt.<br /> Thực trạng môi trường hiện nay ở Việt Nam là:<br /> ­ Rừng tiếp tục bị tàn phá và thu hẹp.<br /> ­ Suy thoái tài nguyên đất.<br /> ­ Suy thoái  tài nguyên nước.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  10<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> ­ Suy thoái đa dạng sinh học.<br /> ­ Ô nhiễm môi trường do công nghiệp và đô thị hóa. <br /> ­ Hệ thống giao thông, cấp thoát nước kém.<br /> ­ Khói bụi, tiếng ồn, rác thải …quá tải.<br /> b. Tài nguyên và và môi trường biển, hải đảo Việt Nam hiện nay.<br />   * Môi trường biển : <br /> Trong những năm gần đây một số  vùng biển nước ta xảy ra tình trạng ô <br /> nhiễm và suy thoái môi trường biển gây trở ngại và thiệt hại cho một số vùng <br /> kinh tế,  ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân như: sản lượng cá đánh bắt <br /> gần bờ  giảm, nhiều loài thuỷ  hải sản nuôi trồng chết hàng loạt , bãi biển  <br /> vắng khách du lịch, thiếu nước ngọt trên các đảo… <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tràn dầu trên biển<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ô nhiễm rác thải<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  11<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> Sinh vật biển bị suy thoái<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cá chết hàng loạt<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thiếu nước ngọt trên huyện đảo<br />           * Nguyên nhân do tự nhiên:<br /> ­ Hiện tượng biển tiến, biển lùi.<br /> ­ Bão biển, nước dâng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bão biển<br /> ­ Tràn dầu tự nhiên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  12<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tràn dầu trên biển<br /> ­ Sóng thần : <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sóng thần<br /> * Nguyên nhân do con người :<br />           ­ Các chất thải từ trên bờ đổ thẳng ra biển <br />      <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Rác do con người thải trên bãi biển<br /> ­ Các chất thải từ tàu thuyền , công trình xây dựng <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  13<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các chất thải từ các công trình xây dựng<br />      ­ Sự ô nhiễm không khí        <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chất thải từ các nhà máy công nghiệp<br /> ­ Sự phá rừng ngập mặn ven biển<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Rừng ngập mặn bị phá làm đầm tôm<br /> * Bảo vệ môi trường biển: <br />       ­ Hạn chế  việc xả  các chất thải trực tiếp ra biển và xuống biển, các  <br /> khu đô thị, các điểm quần cư ở vùng hạ lưu của sông, ven biển.<br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  14<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br />       ­ Cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống xử lí rác và nước thải các cơ sở <br /> nuôi trồng, chế  biến thuỷ  sản, các hoạt động du lịch, các phương tiện vận  <br /> tải, công trình xây dựng, thăm dò và khai thác dầu khí trên biển.<br />       ­ Tăng cường và thường xuyên tiến hành việc dọn dẹp vệ  sinh, làm <br /> sạch môi trường. Không để ô nhiễm tới nước biển, bờ biển và trên biển. <br /> * Bảo vệ môi trường bờ biển, bãi biển: <br />       ­ Các hoạt động của con người ở khu vực bờ biển cần phải kiểm soát <br /> chặt chẽ việc thực thi nghiêm chỉnh các điều luật có liên quan.<br />       ­ Nâng cao nhận thức, có ý thức và hành động thiết thực để bảo vệ môi  <br /> trường biển <br />       ­ Có hệ thống đê kè để chống sạt lở<br />       ­ Trồng cây chắn gió <br />       ­ Xử lí chất thải rắn, nước thải<br />       ­ Khắc phục các sự cố môi trường <br />      * Bảo vệ môi trường thềm lục địa và đáy biển: <br />       ­ Hạn chế  và tập trung khai thác quá mức công trình xây dựng và khai <br /> thác khoáng sản trên thềm lục địa <br />       ­ Trục vớt tàu đắm ở đáy biển <br />      * Bảo vệ đa dạng sinh học biển: <br />           ­ Giảm sản lượng khai thác thuỷ sản ở ven bờ và gần bờ <br />       ­ Bảo vệ môi trường sống cho các loài sinh vật biển <br />       ­ Cấm khai thác mang tính chất huỷ diệt các loài sinh vật biển (cá, san  <br /> hô) <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khống chế dầu loang trên biển<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  15<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trồng rừng ngập mặn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thu gom rác trên bãi biển<br /> Biện pháp 3: Lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ 5 tuổi. <br /> Dựa vào tâm sinh lý trẻ 5 tuổi giáo viên nên lựa chọn nội dung phù hợp, <br /> gần gũi với trẻ.<br /> a. Nội dung 1: Con người và môi trường tự nhiên ­ xã hội<br /> * Môi trường sống: <br /> ­ Nhận biết môi trường: Phòng/nhóm/lớp học/gia đình, làng xóm.<br /> ­ Phân biệt môi trường sạch ­ môi trường bẩn.<br /> ­ Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br /> ­ Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br /> * Môi trường xã hội:<br /> ­ Nhân biết môi trường xã hội: Giao thông, nghề nghiệp.<br /> ­ Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  16<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> ­ Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br /> * Quan tâm bảo vệ môi trường:<br /> ­ Tiết kiệm trong sinh hoạt: Tiết kiệm điện, nước, giữ gìn đồ dùng, đồ <br /> chơi…<br /> ­ Tham gia vệ sinh môi trường: Không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh, <br /> lau chùi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi…<br /> ­ Yêu quý thiên nhiên: Không bẻ cây, không bắt động vật, biết chăm sóc  <br /> cây cối và con vật, không nói to nơi công cộng…<br /> Nội dung này có thể  tích hợp vào các chủ  đề: Trường mầm non, tiểu  <br /> học, gia đình, bản thân, giao thông, nghề nghiệp.<br /> b. Nội dung 2: Con người với động vật thực vật<br /> ­ Mối quan hệ  động vật, thực vật với môi trường, đối với con người <br /> (ích lợi đối với môi trường sinh thái: trong tự nhiên không có động vật, thực  <br /> vật chỉ có lợi hoặc có hại, tất cả đều cần thiết cho thiên nhiên)<br /> ­ Chăm sóc, bảo vệ cây cối và các con vật.<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Thế  giới động vật, thực <br /> vật.<br /> c. Nội dung 3: Con người với thiên nhiên<br /> ­ Gió: Ích lợi, tác hại của gió, biện pháp tránh gió.<br /> ­ Nắng và mặt trời: Ích lợi và tác hại của nắng, các biện pháp tránh <br /> nắng.<br /> ­ Mưa: nhận biết và đoán được trời sắp mưa, ích lợi và tác hại của <br /> mưa, biện pháp tránh mưa.<br /> ­ Bão, lũ: Hiện tượng, nguyên nhân, tác hại của bão, lũ.<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Nước, mùa hè và các hiện <br /> tượng tự nhiên.<br /> d. Nội dung 4: Con người và tài nguyên (đất, nước, danh lam thắng <br /> cảnh)<br /> ­ Tác dụng của đất, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ.<br /> ­ Các nguồn nước, ích lợi của nước, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện <br /> pháp bảo vệ.<br /> ­ Danh lam thắng cảnh, giữ gìn, bảo vệ danh lam thắng cảnh.<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Quê hương đất nước, Bác <br /> Hồ.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  17<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> Biện pháp 4: Xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng chủ <br /> đề, hoạt động cụ thể.<br /> ­ Dựa trên kế  hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ  vào <br /> nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm để <br /> thực hiện kiến thức  ở  vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ <br /> vào mức độ  phát triển, khả  năng thực tế  của trẻ, tôi đã xây dựng kế  hoạch  <br /> phù hợp với  nội dung để  đưa vào hướng dẫn trẻ  cho phù.  Nội dung trong  <br /> chương trình đã được trình bày phù hợp với từng chủ  đề, phù hợp với các  <br /> hoạt động khác và gắn liền với các sự kiện . Khi lập được kế hoạch tổ chức  <br /> rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.<br /> <br /> STT Chủ đề Nội dung tích hợp Hoạt động<br /> <br /> 1 Trường  ­   Xây   dựng   trường,   lớp  ­   Khám   phá   khoa   học:   Tìm <br /> mầm  xanh, sạch, đẹp. hiểu trường mầm non<br /> non,  ­ Xây dựng nội quy của lớp <br /> trường  học: <br /> tiểu học. + Vứt rác đúng nơi quy định, <br /> không khạc nhổ bừa bãi.<br /> + Không la hét to.<br /> + Sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi <br /> gọn gàng ngăn lắp.<br /> +   Sử   dụng   tiết   kiệm   điện, <br /> nước.<br /> + Chăm sóc cây xanh, không <br /> hái lá bẻ cành.<br /> + Không vẽ bậy lên tường.<br /> + Lao động tự phục vụ: trực <br /> nhật, rửa tay, rửa mặt…<br /> ­   Cho   trẻ   xem   hình   ảnh <br /> trường   mầm   non   trên   các <br /> đảo còn khó khăn.<br /> <br /> ­ Phân biệt môi trường sạch  ­ Trò chuyện, xem hình  ảnh <br /> ­ môi trường bẩn, ô nhiễm môi trường sạch, môi trường <br /> bị ô nhiễm.<br /> ­   Trò   chơi:   Phân   loại   môi <br /> trường sạch ­ bẩn, ô nhiễm.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  18<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> ­ Tiết kiệm điện­ nước. ­   Hướng   dẫn   trẻ   sử   dụng <br /> tiết   kiệm   nước   sạch   trong <br /> sinh hoạt: Rửa tay, rửa mặt <br /> xong nhớ khóa vòi nước…<br /> ­ Xem hình  ảnh thiếu nước <br /> ngọt trên các đảo.<br /> ­   Trò   chơi:   Lựa   chọn   hình <br /> ảnh đúng, sai.<br /> <br /> 2 Bé và gia  ­   Sử   dụng   tiết   kiệm   điện,  ­   Trò   chuyện   về   cách   sử <br /> đình  nước,   đồ   dùng   trong   gia  dụng tiết kiệm  điện, nước, <br /> thân yêu đình đồ dùng trong gia đình. <br /> ­ Nghe kể  chuyện: Chiếc túi <br /> ni lông<br /> ­ Xem hình  ảnh các gia đình <br /> trên huyện đảo Lý Sơn thiếu <br /> nước ngọt.<br /> ­   Tìm   hiểu   về   vòng   ngọc <br /> trai.<br /> <br /> ­ Tìm  hiểu một số  nguyên  ­   Trò   chuyện   về   rác,   cách <br /> nhân   gây   ô   nhiễm   môi  phân loại rác.<br /> trường ­   Sưu   tầm   các   vật   liệu   đã <br /> qua sử dụng làm đồ dùng, đồ <br /> chơi.<br /> <br /> ­ Một số  món ăn trong gia  ­ Trò chuyện 1 số món ăn từ <br /> đình,   cách   ăn   uống   giữ   vệ  hải sản, cách chế biến.<br /> sinh ­ Cách ăn uống hợp vệ  sinh, <br /> khử mùi tanh trên tay sau khi <br /> ăn hải sản…<br /> <br /> 3 Nghề  ­ Biết một số  nghề  bảo vệ  ­ Trò chuyện về  nghề  trồng <br /> nghiệp môi trường rừng,   lao   công…   Liên   hệ <br /> một số  nghề  gần gũi có thể <br /> làm   gì   để   bảo   vệ   môi <br /> trường. <br /> VD: Nghề  cấp dưỡng trong <br /> trường, giáo viên, học sinh…<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  19<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> ­ Biết tên gọi, công cụ, sản  ­ Khám phá khoa học: Nghề <br /> phẩm và ý nghĩa 1 số nghề:  làm muối, đánh bắt hải sản, <br /> nuôi hải sản, đánh bắt hải  nuôi cá, nuôi tôm, chế  biến <br /> sản, chế biến hải sản thành  hải sản đông lạnh…<br /> nước   mắm,   tôm,   cá   đông  ­   Trò   chơi:   Xếp   tranh   quy <br /> lạnh, nghề làm muối… trình làm muối.<br /> ­   Trò   chuyện   về   cách   chế <br /> biến tôm cá…<br /> ­ Trò chuyện về  các món ăn <br /> làm từ hải sản đông lạnh…<br /> ­ Xem hình  ảnh đánh bắt cá <br /> trên biển, các ao nuôi trồng <br /> thủy sản…<br /> ­ Xem hình  ảnh người dân  ở <br /> Hạ Long nuôi cá lồng…<br /> <br /> ­   Chú   bộ   đội   hải   quân  ­ Đọc thơ, hát các bài hát, trò <br /> (Trang phục, công việc, nơi  chuyện   về   chú   bộ   đội   hải <br /> sống và làm việc…) quân.<br /> ­ Xem các hình  ảnh về  chú <br /> bộ đội hải quân.<br /> ­ Vẽ tranh về chú bộ đội hải <br /> quân.<br /> <br /> ­ Tìm  hiểu một số  nguyên  ­ Cho trẻ  xem hình  ảnh   về <br /> nhân   gây   ô   nhiễm   môi  cách đánh bắt cá bằng mìn, <br /> trường biển, hải đảo. các   dãy   san   hô   bị   chết   do <br /> +   Do   con   người   khai   thác  nước   thải,   các   nguồn   nước <br /> cạn   kiệt   tài   nguyên   biển:  thải   cảu   các   nhà   máy   đổ <br /> đánh   bắt   cá   tùy   tiện,   khai  thẳng ra biển…<br /> thác các loài rong, tảo biển  ­ Trò chuyện về  cách xử  lý <br /> quá mức… rác,   nước   thải   của   1   số <br /> + Do rác thải từ  hoạt động  nghề, liên hệ thực tế nơi trẻ <br /> của   các   nghề   đánh   bắt   cá,  sống.<br /> nuôi tôm, cá, chế  biến hải  ­   Trò   chơi   chọn   hình   ảnh <br /> sản thành nước mắm, tôm,  đúng ­ sai về  hành động bảo <br /> cá   đông   lạnh   không   được  vệ môi trường biển.<br /> xử lý đổ thẳng ra biển.<br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  20<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br /> trong trường mầm non sao mai<br /> <br /> ­ Quan tâm đến bảo vệ môi <br /> trường: Nhận xét và tỏ  thái <br /> độ với hành vi đúng, sai, tốt <br /> xấu đối với môi trường.<br /> <br /> 4 Thế giới  ­   Một   số   thực   vật   sống   ở  ­ Xem hình  ảnh, trò chuyện <br /> thực vật biển,   ven   biển,   trên   đảo:  về   các   loài   cây:   rong,   tảo, <br /> rong, tảo, dừa, đước, … dừa, đước, phi lao…<br /> ­ Ích lợi:  ­ Đọc bài thơ Cây dừa.<br /> + Cung cấp nguyên liệu để  ­   Các   rừng   cây   chắn   cát, <br /> làm thuốc chữa bệnh: rong,  ngập mặn bị tàn phá thì điều <br /> tả o gì xảy ra? <br /> +   Rừng   ngập   mặn   là   nơi  ­   Trò   chơi   chọn   hình   ảnh <br /> chắn   song,   nơi   sinh   sống  đúng   ­   sai   với   môi   trường <br /> của rất nhiều loài động vật  biển<br /> biển ­   Xem   hình   ảnh   trồng   cây <br /> +   Rừng   phi   lao   chắn   cát,  gây rừng để  chắn gió, chắn <br /> chăn gió ở ven biển sóng, chắn cát.<br /> +   Cung   cấp   thức   ăn:   dừa,  ­   Xem   hình   ảnh   trồng   rau <br /> rong biển… xanh của các chú bộ  đội trên <br /> ­ Ý thức giữ gìn môi trường   đảo Trường Sa.<br /> biển, đảo ­   Trò   chơi   Ai   chọn   nhanh <br /> nhất   những   thực   vật   có   từ <br /> biển.<br /> <br /> 5 Tết và  ­ Các chú bộ  đội đón xuân  ­   Trò   chuyện   về   mùa   xuân <br /> mùa  trên đảo như thế nào? của các chú bộ đội sống trên <br /> xuân đảo Trường Sa.<br /> ­   Xem   các   hình   ảnh,   băng <br /> hình<br /> ­   Trò   chuyện   về   cách   sử <br /> dụng tiết kiệm nước của các <br /> chú bộ đội trên đảo<br /> ­ Thời tiết mùa xuân trên đảo <br /> Trường Sa, các loài  thực vật <br /> nơi đây.<br /> ­   Xem   hình   ảnh   các   lễ   hội <br /> của ngư dân miền biển. <br /> <br /> Giáo viên: Trần Thị Tỷ  21<br /> Một số biện pháp  lồng ghép giáo dục môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2