intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong trường tiểu học tôi luôn chỉ đạo lồng ghép những kiến thức cơ bản về môi trường như: vai trò của môi trường, các khái niệm về môi trường, sự ô nhiễm của môi trường nói chung và sự ô nhiễm của môi trường nước, môi trường không khí, môi trường đất, môi trường tiếng ồn, môi trường sinh vật nói riêng và các nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN

Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Tên nội dung Trang<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU     <br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài  3<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 5<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu 5<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 5<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận 6<br /> <br /> 2. Thực trạng 6<br /> <br />  3. Nội dung và hình thức giải pháp 10<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp 10<br /> <br /> b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 11<br /> <br />           b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số bài học  <br /> 11<br /> cụ thể <br /> <br /> b.1.1. Xác định tên bài và mức độ tích hợp trong từng bài 11<br /> <br /> b.1.2. Xây dựng các hình thức lồng ghép 15<br /> <br />           b.2. Chỉ dạo lồng ghép Giao duc môi tr<br /> ́ ̣ ương thông qua ti<br /> ̀ ết sinh  <br /> 17<br /> hoạt tập thể, các hoạt đông ngoài giờ lên lớp.<br /> <br /> b.2.1.  Xây dựng góc môi trường 17<br /> <br /> b.2.2.  Tổ  chức biểu diễn tuyên truyền về  môi trương trong<br /> ̀  <br /> 18<br /> hoạt động Ngoài giờ lên lớp<br /> <br /> <br /> 1<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> b.2.3. Lập sổ theo dõi 19<br /> <br /> b.2.4. Xây dựng góc sinh giới 20<br /> <br /> b.2.5. Xây dựng kế hoạch tham quan, dã ngoại 20<br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ưng dung công nghê thông tin vao viêc lông<br /> b.3. Đây manh viêc  ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀  <br /> 21<br /> ghep<br /> ́<br /> <br />          c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21<br /> <br />          d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên <br /> 21<br /> cứu<br /> <br /> 4. Kết quả    22<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 23<br /> <br /> 1. Kết luận    23<br /> <br /> 2. Kiến nghị  23<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 25<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> <br /> <br /> 2<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> <br /> Như  lời Bác Hồ  kính yêu đã từng nói:  “Vì lợi ích mười năm trồng <br /> cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người”, có nghĩa là vì lợi ích lâu dài, chúng ta <br /> cần phải tập trung vào con người. Muốn thay đổi được nhận thức sâu sắc về <br /> hành vi, cách xử sự sai trái của con người đối với một vấn đề nào đó thì điều  <br /> quan trọng là thời gian. Bởi quá trình phát triển, hình thành nên nhân cách của  <br /> con người từ  khi còn nhỏ  có  ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức khi trưởng  <br /> thành. Vì  vậy, giáo dục có tầm quan trọng rất lớn   đối với   đời  sống con <br /> người, nhất là ở tuổi Tiêu hoc. Đ<br /> ̉ ̣ ặc biệt là trẻ 6 – 11 tuổi đang ở những bước <br /> phát triển mạnh về  nhận thức, tư  duy, về  ngôn ngữ, về  tình cảm... Có biết  <br /> bao điều mới lạ, hấp dẫn, trẻ  tò mò muốn biết, muốn được khám phá, cho  <br /> nên giáo dục Tiêu hoc đã góp ph<br /> ̉ ̣ ần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ.<br /> <br /> ̉ ̣<br /> Bao vê môi tr ương la môt trong nhiêu môi quan tâm mang tinh toan câu. <br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀<br /> Ở  nươc ta Bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ương đang la vân đê đ<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ược quan tâm sâu săc.<br /> ́ <br /> Luật Bảo vệ môi trường của Quốc hội số 55/2014/QH13 ra ngày 25 tháng 06 <br /> năm 2014 của Quốc hội, Nghi quyêt sô 41/NQ­TW ngay 15 thang 11 năm 2014<br /> ̣ ́ ́ ̀ ́  <br /> ̉ ̣ ̣ ̀<br /> cua Bô chinh tri vê tăng c<br /> ́ ương công tac Bao vê môi tr<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ường trong thơi ky đây<br /> ̀ ̀ ̉  <br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ươc va Bô tr<br /> manh công nhiêp hoa, hiên đai hoa đât n ́ ̀ ̣ ưởng Bô Giao duc va đao<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̀ <br /> ̣ ̉ ̣ ̀ ̣<br /> tao đa ra chi thi vê viêc tăng c<br /> ̃ ường giao duc Bao vê môi tr<br /> ́ ̣ ̉ ̣ ường, xac đinh<br /> ́ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> nhiêm vu trong tâm từ năm 2010 la giao duc môi tr<br /> ̀ ́ ̣ ương cho bâc tiêu hoc băng<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀  <br /> nhiêu hinh th<br /> ̀ ̀ ức phu h<br /> ̀ ợp đê xây d<br /> ̉ ựng mô hinh nha tr<br /> ̀ ̀ ường xanh ­ sach ­ đep.<br /> ̣ ̣<br /> Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo Krông Ana cũng luôn coi trọng việc  <br /> lồng ghép giáo dục Bảo vệ môi trường vào các tiết học, các môn học phù hợp  <br /> và lồng ghép các hoạt động Bảo vệ  môi trường trong các hoạt động Hoạt <br /> động ngoài giờ lên lớp,…<br /> ̣<br /> Vây môi tr ương la gi? T<br /> ̀ ̀ ̀ ừ trươc đên nay co nhiêu đinh nghia khac nhau<br /> ́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ́  <br /> vê môi tr<br /> ̀ ương nh<br /> ̀ ưng hiên nay ng<br /> ̣ ươi ta đa thông nhât v<br /> ̀ ̃ ́ ́ ới nhau răng “ Môi<br /> ̀  <br /> trương la cac yêu tô vât chât t<br /> ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ự  nhiên va nhân tao, ly hoc, hoa hoc, sinh hoc<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣  <br /> ̀ ̣ ̣<br /> cung tôn tai trong môt không gian bao quanh con ng<br /> ̀ ươi. Cac yêu tô đo quan hê<br /> ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ <br /> ̣ ́ ương tac lân nhau va  tac đông lên cac ca thê sinh vât hay con ng<br /> mât thiêt t ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ươì <br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ướng phat triên cua t<br /> cung tôn tai va phat triên. Tông hoa cua cac chiêu h<br /> ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ừng  <br /> 3<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> ́ ̣ ̀ ướng phat triên cua cac ca thê sinh vât cua hê<br /> nhân tô nay quyêt đinh chiêu h<br /> ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ <br /> ́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̀ ươi”. Đât n<br /> sinh thai va cua xa hôi loai ng ̀ ́ ước ta đang trong thời ky phat triên<br /> ̀ ́ ̉  <br /> ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣<br /> nên kinh tê, hang hoa nhiêu thanh phân vân hanh theo c<br /> ̀ ơ chê thi tr<br /> ́ ̣ ường co s<br /> ́ ự  <br /> ̉ ́ ̉ ̀ ươc, theo đinh h<br /> quan li cua nha n ́ ̣ ương xa hôi chu nghia lam cho đ<br /> ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ời sông nhân<br /> ́  <br /> dân ngay cang đ<br /> ̀ ̀ ược nâng cao, nhưng bên canh đo co nhiêu ng<br /> ̣ ́ ́ ̀ ười do y th<br /> ́ ưć  <br /> ́ ̉ ́ ̣<br /> kem chi chu trong s ự  phat triên kinh tê, nên đa gop phân lam suy giam chât<br /> ́ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ <br /> lượng môi trương qua gi<br /> ̀ ́ ơi han cho phep, đi ng<br /> ́ ̣ ́ ược lai muc đich s<br /> ̣ ̣ ́ ử  dung anh<br /> ̣ ̉  <br /> hưởng đên s<br /> ́ ưc khoe cua con ng<br /> ́ ̉ ̉ ươi va sinh vât. Nh<br /> ̀ ̀ ̣ ưng tac đông cua thi tr<br /> ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ương<br /> ̀  <br /> ̉ ̀ ương hoc, trong hoc sinh khiên cho đôi ngu giao viên va cac<br /> cung len loi vao tr<br /> ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ <br /> ̣ ̣ ̉ ́ ưc quan tâm, lo lăng, h<br /> bâc cha me phai hêt s ́ ́ ọc sinh chưa co y th<br /> ́ ́ ưc gi<br /> ́ ữ gin vê<br /> ̀ ̣ <br /> ̣<br /> sinh chung, ăn keo sinh gum trong l ơp, v<br /> ́ ưt xa rac b<br /> ́ ̉ ́ ưa bai, không co y th<br /> ̀ ̃ ́ ́ ưć  <br /> ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ơ  sở  vât chât cua nha tr<br /> trong bao vê cây xanh, bao vê ban ghê va c ̣ ́ ̉ ̀ ương,... Đo<br /> ̀ ́ <br /> ̃ ́ ̀ ưng trăn tr<br /> cung chinh la nh ̃ ở  cua ng<br /> ̉ ươi lam giao duc. Phai lam thê nao? Co<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ <br /> ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ở thanh nh<br /> biên phap gi đê giao duc cho thê hê tre tr ̀ ưng ng<br /> ̃ ươi co tai đông th<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ời  <br /> ̀ ́ ức? Chinh vi thê đoi hoi nganh Giao duc và Đào t<br /> va co đ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ạo không những  <br /> ̣<br /> truyên thu tri th<br /> ̀ ưc cho hoc sinh ma phai con chu trong đên viêc giao duc cho thê<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ <br /> ̣ ̉ ở thanh ng<br /> hê tre tr ̀ ươi hiêu biêt, co long nhân ai va la nh<br /> ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ững ngươi co ich cho<br /> ̀ ́́  <br /> ̃ ̣<br /> xa hôi.<br /> <br /> Trong thực tê hiên nay khi giao duc vê môi tr<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̀ ương co nhiêu thuân l<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ợi  <br /> hơn đo la qua thông tin đai chung, qua tranh anh, môt sô hoat đông <br /> ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ở ngoai th<br /> ̀ ực <br /> ́ ́ ̣<br /> tê tac đông tr ực tiêp hoăc gian tiêp đên đ<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ời sông cua con ng<br /> ́ ̉ ười  nên hoc sinh<br /> ̣  <br /> ̣ ̉ ơn. Nhưng bên canh đo s<br /> môt phân nao cung am hiêu h<br /> ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ự  nhân th<br /> ̣ ức vê môi<br /> ̀  <br /> trương cua môt sô hoc sinh con yêu kem môt phân do y th<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ức cua cac em, môt<br /> ̉ ́ ̣ <br /> phân trong cac năm v<br /> ̀ ́ ưa qua ch<br /> ̀ ưa co s<br /> ́ ự  chi đao thông nhât đ<br /> ̉ ̣ ́ ́ ưa giao duc môi<br /> ́ ̣  <br /> trương vao cac bâc hoc va ch<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ưa co môn hoc riêng vê môi tr<br /> ́ ̣ ̀ ường, co chi la s<br /> ́ ̉ ̀ ự <br /> ̣ ̣<br /> câp nhât, lông ghep vao trong cac môn nh<br /> ̀ ́ ̀ ́ ư  tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia ly, các<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́  <br /> Hoạt động ngoài giờ  lên lớp,...... Nên mưc đô tiêp thu cua hoc sinh con han<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣  <br /> chê.́<br /> <br /> ̀ ̣<br /> Vi vây trong vi ệc chỉ đạo giang day ngoai viêc giáo viên truyên thu kiên<br /> ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ <br /> thưc c<br /> ́ ơ ban, đông th<br /> ̉ ̀ ơi phai lông ghep viêc giao duc cho hoc sinh co y th<br /> ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc Bao<br /> ́ ̉  <br /> ̣<br /> vê môi tr ương trong sach, lanh manh không nh<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ưng đem lai l<br /> ̃ ̣ ợi ich cho hôm nay<br /> ́  <br /> ̉ ̣ ̀ ưng chu nhân tr<br /> ma cho ca mai sau. Hoc sinh la nh<br /> ̀ ̃ ̉ ương lai cua đât n<br /> ̉ ́ ước, chung<br /> ́  <br /> 4<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc va gop s<br /> ta phai lam sao cho thê hê hoc sinh co y th ́ ̀ ́ ưc minh vao công cuôc<br /> ́ ̀ ̀ ̣  <br /> ̉ ̣<br /> Bao vê môi tr ương. Trong cac năm hoc qua, đê giao duc hoc sinh co y th<br /> ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc tôt<br /> ́ ́ <br /> ̣ ̉ ̣<br /> trong viêc Bao vê môi tr ương và lông ghep vân đê môi tr<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ường vao trong bai<br /> ̀ ̀ <br /> ̣ ̣ ́ ược môt sô hiêu qua nhât đinh va tôi tiêp tuc tham m<br /> day. Tôi nhân thây đ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ưu với <br /> nhà trường chỉ đạo ap dung ph<br /> ́ ̣ ương phap nay vao trong năm hoc 2016 ­ 2017<br /> ́ ̀ ̀ ̣  <br /> va trong nh<br /> ̀ ưng năm tiêp theo v<br /> ̃ ́ ơi hy vong gop phân nâng cao đ<br /> ́ ̣ ́ ̀ ược y th<br /> ́ ức cho  <br /> ̣ ̉ ̉ ̣<br /> hoc sinh đê Bao vê môi tr ương theo đinh h<br /> ̀ ̣ ương phat triên môt t<br /> ́ ́ ̉ ̣ ương lai bên<br /> ̀ <br /> vưng cua đât n<br /> ̃ ̉ ́ ươc, đo cung chinh la ly do ma tôi chon đê tai <br /> ́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ Công tác chỉ đạo <br /> lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN.<br /> <br /> 2. Muc tiêu nhiêm vu cua đê tai<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br /> <br /> ́ ơi cac môn tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia li... Trong tr<br /> Đôi v ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ương tiêu hoc tôi<br /> ̀ ̉ ̣  <br /> luôn chỉ đạo lông ghep nh<br /> ̀ ́ ưng kiên th<br /> ̃ ́ ức cơ ban vê môi tr<br /> ̉ ̀ ường như: vai tro cua<br /> ̀ ̉  <br /> môi trương, cac khai niêm vê môi tr<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̀ ường, sự  ô nhiêm cua môi tr<br /> ̃ ̉ ường noí <br /> ̀ ự ô nhiêm cua môi tr<br /> chung va s ̃ ̉ ương n<br /> ̀ ước, môi trường không khi, môi tr<br /> ́ ường  <br /> đât, môi tr<br /> ́ ường tiếng  ồn, môi trường sinh vât noi riêng va cac nguyên nhân<br /> ̣ ́ ̀ ́  <br /> ̃ ́ ự  ô nhiêm đo. Cho nên trong qua trinh ch<br /> dân đên s ̃ ́ ́ ̀ ỉ  đạo giang day tôi luôn<br /> ̉ ̣  <br /> hướng giáo viên vân dung cac ph<br /> ̣ ̣ ́ ương phap h<br /> ́ ưu hiêu đê giup cac em v<br /> ̃ ̣ ̉ ́ ́ ưa tiêp<br /> ̀ ́ <br /> thu tri thưc v<br /> ́ ưa hiêu biêt nh<br /> ̀ ̉ ́ ững vân đê vê môi tr<br /> ́ ̀ ̀ ường cua quê h<br /> ̉ ương, đât́ <br /> nươc, co nh<br /> ́ ́ ư vây thi cac em m<br /> ̣ ̀ ́ ơi tham gia tich c<br /> ́ ́ ực vao cac hoat đông, s<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ử dung<br /> ̣  <br /> hợp li, bao vê, cai tao môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ương, nâng cao chât l<br /> ̀ ́ ượng cuôc sông gia đinh, co<br /> ̣ ́ ̀ ́ <br /> tinh thân săn sang tham gia xây d<br /> ̀ ̃ ̀ ựng, bao vê quê h<br /> ̉ ̣ ương đât n<br /> ́ ước va tr<br /> ̀ ở thanh<br /> ̀  <br /> ngươi công dân co ich cho xa hôi sau nay.<br /> ̀ ́́ ̃ ̣ ̀<br /> <br /> 3. Đôi t<br /> ́ ượng nghiên cưu<br /> ́<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là Công tác chỉ  đạo lồng ghép giáo <br /> dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu <br /> <br /> Học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu <br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br /> <br /> <br /> 5<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> ­ Phương pháp phân tích – Tổng hợp tài liệu.<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa nhận định độc lập.<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiển.<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­  Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br /> <br /> ­  Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> II. PHÂN NÔI DUNG<br /> ̀ ̣<br /> <br />  1. Cơ sở li luân <br /> ́ ̣<br /> <br /> Trong chương trình Tiểu học, vấn đề giáo dục môi trường đã được đề <br /> cập đến, có môn đã dành hẳn một chương noi v<br /> ́ ề môi trường như môn Khoa <br /> học hoặc có bài đề cập đến môi trường như: Tiếng Việt Bài 11A trang 9, Bài <br /> 13C tập 1B trang 54.<br /> Một số bài có một phần nội dung liên quan đến môi trường nhưng SGK  <br /> chưa yêu cầu đi sâu khai thác. Ví dụ  bài “ Khí hậu và Sông ngòi” môn Khoa <br /> học Bài 3 tập 1 trang  105, “Đất và rừng ” môn Địa lý Bài 4 tập1 trang 116, …<br /> <br /> Tuy nhiên kiến thức về  môi trường vẫn còn mờ  nhạt, giáo dục môi <br /> trường chưa được tách ra như  một môn học, một số  kiến thức chưa thật sự <br /> gần gũi với đời sống xung quanh của các em như khu bảo tồn thiên nhiên, khu  <br /> bảo tồn đa dạng sinh học do đó việc tiếp thu của học sinh còn nhiều khó <br /> khăn.<br />  Gần đây nhất, ngay từ đầu các năm học Sở Giáo dục Đăk Lăk, Phòng<br /> ́ ́  <br /> Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã triển khai lồng ghép giáo dục môi trường  <br /> vào môn Tiếng Việt, môn Khoa hoc, Đia li,... đã đ<br /> ̣ ̣ ́ ược giao viên ti<br /> ́ ếp thu và <br /> ứng dụng rộng rãi trong toàn ngành. Nhà trường hằng năm cũng đã xây dựng  <br /> kế hoạch chỉ đạo lồng ghép Bảo vệ môi trường trong cuộc sống qua các tiết <br /> học, các Hoạt động ngoài giờ lên lớp,…Điều đó chứng tỏ rằng môi trường và <br /> giáo dục môi trường là vấn đề  nóng mang tính sống còn của xã hội hiện nay <br /> và tương lai của đất nước.<br /> <br /> 6<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> 2. Thực trang<br /> ̣<br /> <br /> * Ưu điểm:<br /> <br /> Trong những năm qua các cấp các ngành từ Trung ương tới địa phương <br /> luôn coi trọng  việc Bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay. Phòng Giáo  <br /> dục và Đào tạo Krông Ana cũng luôn quan tâm chỉ đạo việc lồng ghép giảng  <br /> dạy giáo dục Bảo vệ môi trường trong các tiết học, tiết sinh hoạt để giáo dục <br /> học sinh ý thức Bảo vệ môi trường ngay từ lúc còn học sinh.<br /> Đối với nhà trường trong quá trình chỉ đạo lồng ghép giáo dục Bảo vệ <br /> môi trường trong những năm qua đã triển khai bằng nhiều hình thức đến giáo <br /> viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường cùng chung  <br /> tay giáo dục học sinh ý thức Bảo vệ môi trường. <br /> ́ ̉ ́ ơi s<br /> Co thê noi v ́ ự  nô l<br /> ̉ ực cua cac câp lanh đao, nha tr<br /> ̉ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ường, giao viên va<br /> ́ ̀ <br /> ̣ ̣<br /> phu huynh hoc sinh, đên nay c<br /> ́ ơ sở vât chât cua nha tr<br /> ̣ ́ ̉ ̀ ương đa c<br /> ̀ ̃ ơ ban đap <br /> ̉ ́ ứng <br /> được viêc day va hoc.<br /> ̣ ̣ ̀ ̣<br /> <br /> Môi trường các lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị <br /> của trường tương đối đầy đủ tạo điều kiện cho học sinh một môi trường học <br /> tập tốt.<br /> Nhà trường có phòng Tin học có trang thiết bị  hỗ  trợ  dạy học với các  <br /> ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ích rất nhiều cho việc học sinh tiếp xúc <br /> với thông tin liên quan đến việc Bảo vệ môi trường.<br /> <br /> Chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của  <br /> giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các <br /> hoạt động cho giáo dục cho học sinh.<br /> ̣<br /> ­ Bên canh đo vài giao viên đ<br /> ́ ́ ứng lơp cung không ng<br /> ́ ̃ ừng sang tao cac đô<br /> ́ ̣ ́ ̀ <br /> ̣ ̣ ừ nhiêu vât liêu khac nhau đê đa dang cac đô dung day hoc đông<br /> dùng day hoc t ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀  <br /> thơi tich h<br /> ̀ ́ ợp giao duc h<br /> ́ ̣ ọc sinh biêt chung tay Bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ường.<br /> <br /> ­ Tất cả giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt <br /> tình, yêu nghề. Thêm vào đó, đa số học sinh biết lắng nghe, quan tâm, chia sẻ <br /> giúp đỡ giáo viên và bạn bè.<br /> <br /> <br /> 7<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> ­ Một số giáo viên nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trao dồi kiến  <br /> thức qua sách báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm để  nâng cao trình độ <br /> chuyên môn. <br /> ­ Phụ  huynh luôn  ủng hộ  nhiệt tình các  hoạt  động, phong trào của  <br /> trường lớp. Kết hợp với giáo viên để giáo dục học sinh đạt kết quả tốt. Môṭ  <br /> sô Cha m<br /> ́ ẹ học sinh phôi h<br /> ́ ợp va hô tr<br /> ̀ ̃ ợ nhiêt tinh cho cac hoat đông cua l<br /> ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ớp.<br /> <br /> * Tồn tại:<br /> ̣ ̣ ượng ô nhiêm môi tr<br /> Hiên nay, hiên t ̃ ương đa lan tran <br /> ̀ ̃ ̀ ở khăp moi n<br /> ́ ̣ ơi tư ̀<br /> ́ ươc, đên không khi, t<br /> đât, n ́ ́ ́ ừ bê măt đên cac l<br /> ̀ ̣ ́ ́ ớp sâu cua đât. Nguyên nhân cua<br /> ̉ ́ ̉  <br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉<br /> cua nan ô nhiêm la cac sinh hoat va hoat đông kinh tê cua con ng<br /> ̃ ̀ ́ ười từ trông<br /> ̀  <br /> ̣ ́ ưc cua ng<br /> trot, chăn nuôi, do y th ́ ̉ ươi dân con bo rac <br /> ̀ ̀ ̉ ́ ở nhưng n<br /> ̃ ơi chưa đung quy<br /> ́  <br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́ ức Bao vê môi tr<br /> đinh, ngoai ra không kê đên viêc y th<br /> ̀ ̉ ̣ ương cua môt sô h<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ọc sinh <br /> chưa cao,…<br /> ­ Một số  học sinh đôi khi sơ  ý để  lại những mẩu giấy vụn trong lớp  <br /> sau những giờ học thủ công, ...<br /> ­ Hiện tượng học sinh còn viết vẽ bậy trên tường, trên bàn học, …<br /> <br /> ­ Việc một số học sinh bẻ cành cây cảnh, chạy nhảy vào bồn hoa cũng  <br /> cũng còn diễn ra. Một số  học sinh chưa tich c<br /> ́ ực trong lao đông don vê sinh<br /> ̣ ̣ ̣  <br /> trương, l<br /> ̀ ớp.<br /> ̣ ́ ̣<br />  ­ Môt sô phu huynh chưa quan tâm đên con em cua minh, cac em th<br /> ́ ̉ ̀ ́ ường  <br /> ăn sang tr<br /> ́ ươc công tr<br /> ́ ̉ ường nên viêc xa rac ch<br /> ̣ ̉ ́ ưa đung n<br /> ́ ơi quy đinh con nhiêu.<br /> ̣ ̀ ̀<br /> ­ Hiện tượng học sinh mang quà vặt vào trường ăn và vứt rác chưa <br /> đúng nơi quy định vẫn còn. <br /> ­ Một số  gia đình gần trường chăn nuôi lợn, bò, gia cầm, … chất thải  <br /> chăn nuôi làm ảnh hưởng nhiều học sinh và nhân dân.<br /> ­ Một số  hộ  dân bơm thuốc trừ  sâu  ở  gần trường trong thời gian học  <br /> sinh đang học làm ảnh hưởng đến môi trường không khí,….<br /> ­ Một số người dân thiếu ý thức phá hoại các cây bóng mát được trồng <br /> ở trước cổng trường làm ảnh hưởng đến môi trường xanh – sạch – đẹp.<br /> <br /> 8<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> * Nguyên nhân chủ quan:<br /> ́ ̣<br /> ­ Công tac giao duc môi tr<br /> ́ ương đôi v<br /> ̀ ́ ới môt sô giao viên th<br /> ̣ ́ ́ ực hiên ch<br /> ̣ ưa  <br /> thương xuyên, con đôi pho chi d<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̉ ừng lai <br /> ̣ ở cac tiêt thao giang, d<br /> ́ ́ ̉ ự giờ...<br /> ­ Giao viên ch<br /> ́ ưa tuân thủ cung cấp những kiến thức mà sach giao khoa<br /> ́ ́  <br /> và sach giao viên đ<br /> ́ ́ ặt ra, chưa mạnh dạn khai thác những vấn đề có liên quan <br /> đến môi trường vì sợ  lệch mục tiêu bài dạy, chưa giup cac em nêu đ<br /> ́ ́ ược <br /> nhưng viêc lam th<br /> ̃ ̣ ̀ ực tê cua tr<br /> ́ ̉ ương cua l<br /> ̀ ̉ ơp đê cac em t<br /> ́ ̉ ́ ự giac trong viêc Bao vê<br /> ́ ̣ ̉ ̣ <br /> môi trương.<br /> ̀<br /> <br /> Ví dụ: Bài 3: “ Khí hậu và Sông ngòi” SGK Địa lí tập 1 trang 105, giaó  <br /> viên không dám khai thác sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác một cách hợp <br /> lý vì phần mục tiêu bài học không yêu cầu. <br /> ́ ̣ ̣ ́ ức, con xem n<br /> ­ Giao viên con chu trong day kiên th<br /> ́ ̀ ̀ ặng việc học kiến  <br /> thức cơ bản của chương trình hơn là những vấn đề môi trường.<br /> ­ Việc lồng ghép giao duc môi tr<br /> ́ ̣ ương đòi h<br /> ̀ ỏi giao viên ph<br /> ́ ải nghiên <br /> cứu, suy nghĩ nên phần lớn giao viên ng<br /> ́ ại khó vì không có thời gian.<br /> * Nguyên nhân khách quan:<br /> Qua thực tế nhiều năm giảng dạy cũng như chỉ đạo chuyên môn khối 5 <br /> bản thân tôi được gần gũi tiếp xúc trao đổi với học sinh, với phụ huynh học <br /> sinh, với đồng nghiệp trong trường để  đi đến kết luận. Tình trạng học sinh  <br /> lớp 5 chưa quan tâm đên viêc Bao vê môi tr<br /> ̣ ̉ ̣ ương là do nh<br /> ̀ ững nguyên nhân chủ <br /> yếu sau:<br /> ­ Do phần lớn là các em ở vùng nông thôn.<br /> <br /> ­ Do các em chưa có động cơ, thái độ đúng đắn trong việc học  Bao vê<br /> ̉ ̣ <br /> môi trương.<br /> ̀<br /> <br /> ­ Do các em chưa nắm vững được cach Bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ương la nh<br /> ̀ ̀ ưng<br /> ̃  <br /> ̣ ̀<br /> công viêc gi?.<br /> <br /> ­ Do các em chưa hiểu thê nao la Bao vê môi tr<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ường?<br /> ­ Nhiều em còn có hoàn cảnh khó khăn, các em ít có điều kiện đê tim<br /> ̉ ̀  <br /> ̉<br /> hiêu vê môi tr<br /> ̀ ương.<br /> ̀<br /> <br /> 9<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> ­ Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức còn hạn chế trên địa bàn.<br /> ­ Việc bố trí cho học sinh tham gia vệ sinh nơi công cộng còn quá ít.<br /> <br /> ­ Chưa co điêu kiên tô ch<br /> ́ ̀ ̣ ̉ ưc cho hoc sinh tham quan nh<br /> ́ ̣ ững nơi có tác <br /> động xấu như khí thải của nhà máy, nước thải của các khu công nghiệp, bãi <br /> rác lớn của khu đông dân cư anh h<br /> ̉ ưởng đên môi tr<br /> ́ ương sông xung quanh.<br /> ̀ ́<br /> Vân đê môi tr<br /> ́ ̀ ương không phai la môn hoc chinh nên đa sô giao viên chu<br /> ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ <br /> ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ợp con it nên đôi khi thiêu<br /> trong nôi dung cua bai hoc va danh cho viêc tich h ̀ ́ ́ <br /> thơi gian vi vây giao viên bo qua khâu nay. Tinh trang giao viên day chay không<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣  <br /> nghiên cưu tim toi sô liêu, tranh anh…đê minh hoa cho bai hoc, ch<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ưa co s<br /> ́ ự  <br /> nghiên cưu đây đu vê ph<br /> ́ ̀ ̉ ̀ ương thưc th<br /> ́ ực hiên va cung nh<br /> ̣ ̀ ̃ ư tai liêu giang day vê<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ <br /> ́ ̣<br /> giao duc môi tr ương, lam cho tiêt hoc kem hâp dân va không mang tinh thuyêt<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ <br /> ̣ ́ ̣ ̣<br /> phuc nên giao duc cho hoc sinh chưa mang lai hiêu qua cao.<br /> ̣ ̣ ̉<br /> <br /> Bước đầu khảo sát 127 em khối 5 kết quả đầu năm cho thấy:<br /> <br /> Đạt Chưa đạt<br /> Nội   dung  tiêu  chí  khảo <br /> TSTT Số  Tỷ lệ  Số <br /> sát Tỷ lệ %<br /> lượng % lượng<br /> <br /> Biết chăm sóc và bảo vệ cây va ̀<br /> 001 78 61,4% 49 38,6%<br /> ̀ ̣ ̣ ̣<br /> cac loai đông vât thân thuôc.<br /> ́<br /> <br /> Biết giữ gìn trật tự vệ sinh <br /> 002 81 63,7% 46 36,3%<br /> công cộng, vệ sinh trường lớp.<br /> <br /> Biết cất dọn đồ dùng, sách vở <br /> 003 87 68,5% 40 31,5%<br /> đúng nơi quy định.<br /> <br /> Không vứt rác ra đường, biết <br /> 004 83 65,3% 44 34,7%<br /> gom rác vào thùng rác, ...<br /> <br /> Phân biệt được những hành <br /> 005 động đúng ­ sai đối với môi  74 58,2% 53 41,8%<br /> trường.<br /> <br /> 606 Biết tiết kiệm nước khi sử  67 52,7% 60 47,3%<br /> 10<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> dụng, …<br /> <br /> Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng học sinh có kiến thức trong việc <br /> Bảo vệ  môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, <br /> việc giáo dục học sinh có ý thức giữ  gìn và bảo vệ  môi trường sống; là một <br /> trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển toàn  <br /> diện nhân cách trẻ.<br /> Từ thực tế trên, tôi đã bàn bạc với giáo viên dạy khối 5 thống nhất về <br /> phương pháp và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tích hợp giáo dục môi <br /> trường cho học sinh một cách hiệu quả nhất.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp <br /> <br /> Mục tiêu của viêc lông ghep giao duc Bao vê môi tr<br /> ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ương trong ch<br /> ̀ ương <br /> ̀ ớp 5 VNEN là: <br /> trinh l<br /> <br /> ̉ ̣<br /> + Bao vê môi tr ương xung quanh la trach nhiêm cua toan dân, toàn xã<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀  <br /> hội.<br /> <br /> + Trong trương hoc ngoai viêc d<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ạy kiên th<br /> ́ ưc ra giao viên con phai day<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̣  <br /> ̣ ́ ̉ ̣<br /> cho hoc sinh biêt Bao vê môi tr ương, biêt lam môt sô viêc cu thê nh<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: quet don<br /> ́ ̣  <br /> ̣<br /> vê sinh tr ương, l<br /> ̀ ơp; tiêu tiên, đô rac đung n<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ơi quy đinh...<br /> ̣<br /> ́ ̣<br /> +  Giao duc môi tr ương mang  tính ch<br /> ̀ ất tích hợp, vừa vận dung các hi<br /> ̣ ểu  <br /> biết và kĩ năng về môi trương. <br /> ̀<br /> ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̣<br /> Ngoai ra con ren ky năng sông cho hoc sinh khi tham gia Bao vê môi  <br /> trương t<br /> ̀ ừ đo hình thành nhân cách cho h<br /> ́ ọc sinh luôn co y th<br /> ́ ́ ưc và bi<br /> ́ ết cách <br /> ̉ ̣<br /> Bao vê môi tr ương.<br /> ̀<br /> <br /> b. Nội  dung và cách thực hiện giải pháp<br /> <br /> b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số  bài học cụ  <br /> thể <br /> <br /> ́ ̣ ̀ ̀ ức đô tich h<br /> b.1.1. Xac đinh tên bai va m ̣ ́ ợp trong tưng bai:<br /> ̀ ̀<br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> Tuy theo ch<br /> ̀ ương trinh t<br /> ̀ ưng khôi l<br /> ̀ ́ ơp đê th<br /> ́ ̉ ực hiên tich h<br /> ̣ ́ ợp lông ghep<br /> ̀ ́ <br /> ́ ̣ ̉ ̣<br /> giao duc Bao vê môi tr ương. Căn c<br /> ̀ ứ vao tai liêu tâp huân 109 cua Bô giao duc<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣  <br /> ̀ ̀ ̣ ̉<br /> va đao tao ngay 25­27/5/2008 đê giao viên th<br /> ̀ ́ ực hiên lông ghep vao môt sô bai<br /> ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ <br /> và căn cứ vao tai liêu tâp huân năm 2013 cua S<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ở giao duc va đao tao t<br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ỉnh Đăk <br /> ̉ ́<br /> Lăk đê giao viên thực hiên lông ghep vao môt sô bai cu thê.<br /> ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̉<br /> <br /> Mưc đô<br /> ́ ̣<br /> Nội dung của (phương <br /> Môn Tên bài học<br /> từng bài thưc )<br /> ́<br /> <br /> tich h<br /> ́ ợp<br /> <br /> Tiếng  ­ Bài 7A: Những người bạn  ­   Bảo   vệ   động   vật  Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> Việt tốt  (TV1A/112). hoang dã<br /> <br /> ­   Bài   7B:   Vịnh   Hạ   Long  ­ Môi trường biển Trực tiêṕ<br /> (TV1A/122).<br /> <br /> ­ Bài 7C: Luyện tập tả cảnh  ­ Môi trường rừng<br /> Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> (TV1A/128).<br /> <br /> ­ Bài 8A: Kỳ diệu rừng xanh <br /> ­ Môi trường rừng Trực tiêṕ<br /> (TV1A/131).<br /> ­ Môi trường cây xanh Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> ­   Bài   8B:   Trước   cổng   trời <br /> (TV1A/138).<br /> <br /> ­   Bài   9B:   Đât́   Cà   Mau  ­ Môi trương sinh thái<br /> ̀   Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> (TV1A/158). vùng biển Cà Mau.<br /> <br /> <br /> <br /> ­   Bài   11A:   Đất   lành   chim  ­ Nâng cao ý thức, trách  Trực tiêṕ<br /> đậu. Mở rông vôn t<br /> ̣ ́ ư: <br /> ̀ nhiệm của học sinh về <br /> <br /> ­   Luật   Bảo   vệ   môi   trường  Bảo vệ môi trường nói <br /> (TV1B/9). chung, môi trường biển <br /> nói riêng.<br /> ­   Giáo   dục   lòng   yêu <br /> ­   Bài   13A:   Chàng   gác   rừng <br /> 12<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> dũng   cảm.   Bảo   vệ   môi  quý, ý thức bảo vệ môi  Trực tiêṕ<br /> trường (TV1B, trang 43). trường.<br /> <br /> ­   Bài   13B:   Trồng   rừng   gặp <br /> mặn (TV1B, trang48). ­   Giúp   học   sinh  Trực tiêṕ<br /> biết được nguyên nhân, <br /> hậu quả  của việc phá <br /> rừng, ý nghĩa của việc <br /> bảo vệ môi trường.<br /> <br /> Khoa  ­ Phòng bệnh lây truyền do  ­   Môi   trường   xung  Bô phân<br /> ̣ ̣<br /> học muỗi đốt ( Bài 7/33/tập 1). quanh.<br /> ­   Tre,   mây,   song   (   Bài  Tài nguyên thiên nhiên Bộ phận<br /> 12/58/tập 1).<br /> ­   Sắt,   đồng,   nhôm   (   Bài <br /> 13/62/tập 1).<br /> ­   Đá   vôi,   xi   măng   (   Bài <br /> 14/67/tập 1).<br /> ­ Gạch, ngói ( Bài 15/73/tập <br /> 1).<br /> ­   Thủy   tinh   (   Bài   16/77/tập <br /> 1).<br /> ­   Cao   su,   chất   dẻo   (   Bài <br /> 17/81/tập 1).<br /> ­ Tơ sợi ( Bài 18/86/tập 1).<br /> <br /> ­ Bài  33:  Môi   trường   và  Tài          ­ Giáo dục ý  Liên hệ<br /> nguyên thiên nhiên (trang 86  thức   bảo   vệ   môi <br /> tập 2). trường.<br /> <br /> ­ Môi trường tự  nhiên có vai <br /> Liên hệ<br /> trò  gì  đối với  đời sống con  ­ Vai trò của môi trường <br /> <br /> <br /> 13<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> người? (trang 92 tập 2). đối   với   đòi   sống   con <br /> ­   Con   người   tác   động   đến  người.      <br /> môi   trường   như   thế   nào?  ­   Nắm   được   một   số   Liên hệ<br /> (trang 98 tập 2). biện pháp bảo vệ  môi <br /> <br /> ­ Chúng ta cần làm gì để bảo  trường.<br /> vệ   môi   trường?   (trang   103 <br /> tập 2). Liên hệ<br /> <br /> <br /> <br /> ­   Việt   Nam   –   Đất   nước  ­ Môi trường biển, đảo  Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> chúng ta (Bài 1 trang 86 tập <br /> 1).<br /> ­ Môi   trường   rừng,  Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> ­ Khí hậu và sông ngòi (Bài 3  nước.<br /> trang 105 tập 1).<br /> ­   Môi   trường   đất   và  Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> ­   Đất   và   rừng   (Bài   4   trang  rừng.<br /> 117 tập 1).<br /> ­ Môi trường sống<br /> ­ Dân số nước ta (Bài 5 trang  Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> 126 tập 1).<br /> ­ Môi trường đất, rừng, <br /> Địa lý ­  Nông nghiệp, lâm  nghiệp,  ̣ ̣<br /> Bô phân<br /> nước, động vật.<br /> thuỷ sản (Bài 6 trang 134 tập <br /> 1). ­   Môi   trương<br /> ̀   đất, <br /> không khí Liên hệ<br /> ­   Công   nghiệp   (Bài   7   trang <br /> 145 tập 1). ­ Môi trương ti<br /> ̀ ếng  ồn,  Liên hệ<br /> không khí.<br /> ­ Giao thông vận tải, thương <br /> mại, dịch vụ (Bài 8 trang 155 <br /> tập 1).<br /> <br /> Lịch sử ­   Chiến   thắng   Việt     Bắc  ­ Môi trương r<br /> ̀ ừng Liên hệ<br /> (1947)   và   Biên   giới   (1950) <br /> (Bài 6 trang 58 tập 1).<br /> <br /> <br /> 14<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> ­   Từ   sau   chiến   tháng   biên  ­ Môi trương r<br /> ̀ ừng Liên hệ<br /> giáo   đến   chiến   thắng   Điện <br /> Biên Phủ  (Bài 7 trang 71 tập <br /> 1).<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Em là học sinh lớp 5 (Bài  ­ Tích cực tham gia các  Liên hệ<br /> 1). hoạt động bảo vệ  môi <br /> trường do lớp, trường, <br /> địa phương tổ chức.<br /> <br /> ­  Hợp  tác  với   những   người     Li<br /> xung quanh (Bài 8). ­   Hợp   tác   và   tích   cực <br /> ên hệ<br /> tham gia các hoạt động <br /> bảo vệ  môi trường do <br /> lớp,   trường,   địa <br /> phương tổ chức.<br /> Đạo đức ­ Bảo vệ môi trường là <br /> ­ Em yêu quê hương (Bài 9).  Liên hệ<br /> thể  hiện lòng yêu quê <br /> hương.<br /> ­ Em yêu tổ  quốc Việt Nam <br /> ­   Bảo   vệ   và   giữ   gìn <br /> (Bài 11).<br /> môi trường là thể  hiện    Liê<br /> lòng yêu nước, yêu tổ  n hệ<br /> quốc Việt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> ̣<br /> Giao duc môi tr<br /> ́ ương thông qua các môn h<br /> ̀ ọc góp phần không nhỏ  vào <br /> việc hình thành nhận thức về  môi trường và nâng cao y th<br /> ́ ưc bao vê môi<br /> ́ ̉ ̣  <br /> trương cua <br /> ̀ ̉  hoc sinh, nh<br /> ̣ ưng những kiến thức đó sẽ  không vững chắc nếu <br /> không được củng cố, rèn luyện thông qua các hoạt động bằng nhiều hình <br /> thức và biện pháp khác nhau. <br /> <br /> b.1.2. Xây dựng các hình thức lồng ghép <br /> <br /> 15<br /> PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn  <br /> Trỗi<br /> Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br /> Trong mô hình dạy học theo dự án Mô hình trường học mới Việt Nam <br /> học sinh chủ yếu học theo nhóm, học sinh tự tìm tòi đưa ra 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2