Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Tên nội dung Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài 3<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 5<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu 5<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 5<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
<br />
1. Cơ sở lí luận 6<br />
<br />
2. Thực trạng 6<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức giải pháp 10<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 10<br />
<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 11<br />
<br />
b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số bài học <br />
11<br />
cụ thể <br />
<br />
b.1.1. Xác định tên bài và mức độ tích hợp trong từng bài 11<br />
<br />
b.1.2. Xây dựng các hình thức lồng ghép 15<br />
<br />
b.2. Chỉ dạo lồng ghép Giao duc môi tr<br />
́ ̣ ương thông qua ti<br />
̀ ết sinh <br />
17<br />
hoạt tập thể, các hoạt đông ngoài giờ lên lớp.<br />
<br />
b.2.1. Xây dựng góc môi trường 17<br />
<br />
b.2.2. Tổ chức biểu diễn tuyên truyền về môi trương trong<br />
̀ <br />
18<br />
hoạt động Ngoài giờ lên lớp<br />
<br />
<br />
1<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
b.2.3. Lập sổ theo dõi 19<br />
<br />
b.2.4. Xây dựng góc sinh giới 20<br />
<br />
b.2.5. Xây dựng kế hoạch tham quan, dã ngoại 20<br />
<br />
̉ ̣ ̣ ưng dung công nghê thông tin vao viêc lông<br />
b.3. Đây manh viêc ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ <br />
21<br />
ghep<br />
́<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
21<br />
cứu<br />
<br />
4. Kết quả 22<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 23<br />
<br />
1. Kết luận 23<br />
<br />
2. Kiến nghị 23<br />
<br />
Tài liệu tham khảo 25<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
<br />
<br />
2<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
Như lời Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng <br />
cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người”, có nghĩa là vì lợi ích lâu dài, chúng ta <br />
cần phải tập trung vào con người. Muốn thay đổi được nhận thức sâu sắc về <br />
hành vi, cách xử sự sai trái của con người đối với một vấn đề nào đó thì điều <br />
quan trọng là thời gian. Bởi quá trình phát triển, hình thành nên nhân cách của <br />
con người từ khi còn nhỏ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức khi trưởng <br />
thành. Vì vậy, giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với đời sống con <br />
người, nhất là ở tuổi Tiêu hoc. Đ<br />
̉ ̣ ặc biệt là trẻ 6 – 11 tuổi đang ở những bước <br />
phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, về ngôn ngữ, về tình cảm... Có biết <br />
bao điều mới lạ, hấp dẫn, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá, cho <br />
nên giáo dục Tiêu hoc đã góp ph<br />
̉ ̣ ần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ.<br />
<br />
̉ ̣<br />
Bao vê môi tr ương la môt trong nhiêu môi quan tâm mang tinh toan câu. <br />
̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀<br />
Ở nươc ta Bao vê môi tr<br />
́ ̉ ̣ ương đang la vân đê đ<br />
̀ ̀ ́ ̀ ược quan tâm sâu săc.<br />
́ <br />
Luật Bảo vệ môi trường của Quốc hội số 55/2014/QH13 ra ngày 25 tháng 06 <br />
năm 2014 của Quốc hội, Nghi quyêt sô 41/NQTW ngay 15 thang 11 năm 2014<br />
̣ ́ ́ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ̣ ̀<br />
cua Bô chinh tri vê tăng c<br />
́ ương công tac Bao vê môi tr<br />
̀ ́ ̉ ̣ ường trong thơi ky đây<br />
̀ ̀ ̉ <br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ươc va Bô tr<br />
manh công nhiêp hoa, hiên đai hoa đât n ́ ̀ ̣ ưởng Bô Giao duc va đao<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̀ ̣<br />
tao đa ra chi thi vê viêc tăng c<br />
̃ ường giao duc Bao vê môi tr<br />
́ ̣ ̉ ̣ ường, xac đinh<br />
́ ̣ <br />
̣ ̣ ̣<br />
nhiêm vu trong tâm từ năm 2010 la giao duc môi tr<br />
̀ ́ ̣ ương cho bâc tiêu hoc băng<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ <br />
nhiêu hinh th<br />
̀ ̀ ức phu h<br />
̀ ợp đê xây d<br />
̉ ựng mô hinh nha tr<br />
̀ ̀ ường xanh sach đep.<br />
̣ ̣<br />
Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo Krông Ana cũng luôn coi trọng việc <br />
lồng ghép giáo dục Bảo vệ môi trường vào các tiết học, các môn học phù hợp <br />
và lồng ghép các hoạt động Bảo vệ môi trường trong các hoạt động Hoạt <br />
động ngoài giờ lên lớp,…<br />
̣<br />
Vây môi tr ương la gi? T<br />
̀ ̀ ̀ ừ trươc đên nay co nhiêu đinh nghia khac nhau<br />
́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ́ <br />
vê môi tr<br />
̀ ương nh<br />
̀ ưng hiên nay ng<br />
̣ ươi ta đa thông nhât v<br />
̀ ̃ ́ ́ ới nhau răng “ Môi<br />
̀ <br />
trương la cac yêu tô vât chât t<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ự nhiên va nhân tao, ly hoc, hoa hoc, sinh hoc<br />
̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
̀ ̣ ̣<br />
cung tôn tai trong môt không gian bao quanh con ng<br />
̀ ươi. Cac yêu tô đo quan hê<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ̣ <br />
̣ ́ ương tac lân nhau va tac đông lên cac ca thê sinh vât hay con ng<br />
mât thiêt t ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ươì <br />
̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ướng phat triên cua t<br />
cung tôn tai va phat triên. Tông hoa cua cac chiêu h<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ừng <br />
3<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
́ ̣ ̀ ướng phat triên cua cac ca thê sinh vât cua hê<br />
nhân tô nay quyêt đinh chiêu h<br />
́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ <br />
́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̀ ươi”. Đât n<br />
sinh thai va cua xa hôi loai ng ̀ ́ ước ta đang trong thời ky phat triên<br />
̀ ́ ̉ <br />
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣<br />
nên kinh tê, hang hoa nhiêu thanh phân vân hanh theo c<br />
̀ ơ chê thi tr<br />
́ ̣ ường co s<br />
́ ự <br />
̉ ́ ̉ ̀ ươc, theo đinh h<br />
quan li cua nha n ́ ̣ ương xa hôi chu nghia lam cho đ<br />
́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ời sông nhân<br />
́ <br />
dân ngay cang đ<br />
̀ ̀ ược nâng cao, nhưng bên canh đo co nhiêu ng<br />
̣ ́ ́ ̀ ười do y th<br />
́ ưć <br />
́ ̉ ́ ̣<br />
kem chi chu trong s ự phat triên kinh tê, nên đa gop phân lam suy giam chât<br />
́ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ <br />
lượng môi trương qua gi<br />
̀ ́ ơi han cho phep, đi ng<br />
́ ̣ ́ ược lai muc đich s<br />
̣ ̣ ́ ử dung anh<br />
̣ ̉ <br />
hưởng đên s<br />
́ ưc khoe cua con ng<br />
́ ̉ ̉ ươi va sinh vât. Nh<br />
̀ ̀ ̣ ưng tac đông cua thi tr<br />
̃ ́ ̣ ̉ ̣ ương<br />
̀ <br />
̉ ̀ ương hoc, trong hoc sinh khiên cho đôi ngu giao viên va cac<br />
cung len loi vao tr<br />
̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ <br />
̣ ̣ ̉ ́ ưc quan tâm, lo lăng, h<br />
bâc cha me phai hêt s ́ ́ ọc sinh chưa co y th<br />
́ ́ ưc gi<br />
́ ữ gin vê<br />
̀ ̣ <br />
̣<br />
sinh chung, ăn keo sinh gum trong l ơp, v<br />
́ ưt xa rac b<br />
́ ̉ ́ ưa bai, không co y th<br />
̀ ̃ ́ ́ ưć <br />
̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ơ sở vât chât cua nha tr<br />
trong bao vê cây xanh, bao vê ban ghê va c ̣ ́ ̉ ̀ ương,... Đo<br />
̀ ́ <br />
̃ ́ ̀ ưng trăn tr<br />
cung chinh la nh ̃ ở cua ng<br />
̉ ươi lam giao duc. Phai lam thê nao? Co<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ <br />
̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ở thanh nh<br />
biên phap gi đê giao duc cho thê hê tre tr ̀ ưng ng<br />
̃ ươi co tai đông th<br />
̀ ́ ̀ ̀ ời <br />
̀ ́ ức? Chinh vi thê đoi hoi nganh Giao duc và Đào t<br />
va co đ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ạo không những <br />
̣<br />
truyên thu tri th<br />
̀ ưc cho hoc sinh ma phai con chu trong đên viêc giao duc cho thê<br />
́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ <br />
̣ ̉ ở thanh ng<br />
hê tre tr ̀ ươi hiêu biêt, co long nhân ai va la nh<br />
̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ững ngươi co ich cho<br />
̀ ́́ <br />
̃ ̣<br />
xa hôi.<br />
<br />
Trong thực tê hiên nay khi giao duc vê môi tr<br />
́ ̣ ́ ̣ ̀ ương co nhiêu thuân l<br />
̀ ́ ̀ ̣ ợi <br />
hơn đo la qua thông tin đai chung, qua tranh anh, môt sô hoat đông <br />
́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ở ngoai th<br />
̀ ực <br />
́ ́ ̣<br />
tê tac đông tr ực tiêp hoăc gian tiêp đên đ<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ời sông cua con ng<br />
́ ̉ ười nên hoc sinh<br />
̣ <br />
̣ ̉ ơn. Nhưng bên canh đo s<br />
môt phân nao cung am hiêu h<br />
̀ ̀ ̃ ̣ ́ ự nhân th<br />
̣ ức vê môi<br />
̀ <br />
trương cua môt sô hoc sinh con yêu kem môt phân do y th<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ức cua cac em, môt<br />
̉ ́ ̣ <br />
phân trong cac năm v<br />
̀ ́ ưa qua ch<br />
̀ ưa co s<br />
́ ự chi đao thông nhât đ<br />
̉ ̣ ́ ́ ưa giao duc môi<br />
́ ̣ <br />
trương vao cac bâc hoc va ch<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ưa co môn hoc riêng vê môi tr<br />
́ ̣ ̀ ường, co chi la s<br />
́ ̉ ̀ ự <br />
̣ ̣<br />
câp nhât, lông ghep vao trong cac môn nh<br />
̀ ́ ̀ ́ ư tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia ly, các<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
Hoạt động ngoài giờ lên lớp,...... Nên mưc đô tiêp thu cua hoc sinh con han<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ <br />
chê.́<br />
<br />
̀ ̣<br />
Vi vây trong vi ệc chỉ đạo giang day ngoai viêc giáo viên truyên thu kiên<br />
̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ <br />
thưc c<br />
́ ơ ban, đông th<br />
̉ ̀ ơi phai lông ghep viêc giao duc cho hoc sinh co y th<br />
̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc Bao<br />
́ ̉ <br />
̣<br />
vê môi tr ương trong sach, lanh manh không nh<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ưng đem lai l<br />
̃ ̣ ợi ich cho hôm nay<br />
́ <br />
̉ ̣ ̀ ưng chu nhân tr<br />
ma cho ca mai sau. Hoc sinh la nh<br />
̀ ̃ ̉ ương lai cua đât n<br />
̉ ́ ước, chung<br />
́ <br />
4<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc va gop s<br />
ta phai lam sao cho thê hê hoc sinh co y th ́ ̀ ́ ưc minh vao công cuôc<br />
́ ̀ ̀ ̣ <br />
̉ ̣<br />
Bao vê môi tr ương. Trong cac năm hoc qua, đê giao duc hoc sinh co y th<br />
̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc tôt<br />
́ ́ <br />
̣ ̉ ̣<br />
trong viêc Bao vê môi tr ương và lông ghep vân đê môi tr<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ường vao trong bai<br />
̀ ̀ <br />
̣ ̣ ́ ược môt sô hiêu qua nhât đinh va tôi tiêp tuc tham m<br />
day. Tôi nhân thây đ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ưu với <br />
nhà trường chỉ đạo ap dung ph<br />
́ ̣ ương phap nay vao trong năm hoc 2016 2017<br />
́ ̀ ̀ ̣ <br />
va trong nh<br />
̀ ưng năm tiêp theo v<br />
̃ ́ ơi hy vong gop phân nâng cao đ<br />
́ ̣ ́ ̀ ược y th<br />
́ ức cho <br />
̣ ̉ ̉ ̣<br />
hoc sinh đê Bao vê môi tr ương theo đinh h<br />
̀ ̣ ương phat triên môt t<br />
́ ́ ̉ ̣ ương lai bên<br />
̀ <br />
vưng cua đât n<br />
̃ ̉ ́ ươc, đo cung chinh la ly do ma tôi chon đê tai <br />
́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ Công tác chỉ đạo <br />
lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN.<br />
<br />
2. Muc tiêu nhiêm vu cua đê tai<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
<br />
́ ơi cac môn tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia li... Trong tr<br />
Đôi v ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ương tiêu hoc tôi<br />
̀ ̉ ̣ <br />
luôn chỉ đạo lông ghep nh<br />
̀ ́ ưng kiên th<br />
̃ ́ ức cơ ban vê môi tr<br />
̉ ̀ ường như: vai tro cua<br />
̀ ̉ <br />
môi trương, cac khai niêm vê môi tr<br />
̀ ́ ́ ̣ ̀ ường, sự ô nhiêm cua môi tr<br />
̃ ̉ ường noí <br />
̀ ự ô nhiêm cua môi tr<br />
chung va s ̃ ̉ ương n<br />
̀ ước, môi trường không khi, môi tr<br />
́ ường <br />
đât, môi tr<br />
́ ường tiếng ồn, môi trường sinh vât noi riêng va cac nguyên nhân<br />
̣ ́ ̀ ́ <br />
̃ ́ ự ô nhiêm đo. Cho nên trong qua trinh ch<br />
dân đên s ̃ ́ ́ ̀ ỉ đạo giang day tôi luôn<br />
̉ ̣ <br />
hướng giáo viên vân dung cac ph<br />
̣ ̣ ́ ương phap h<br />
́ ưu hiêu đê giup cac em v<br />
̃ ̣ ̉ ́ ́ ưa tiêp<br />
̀ ́ <br />
thu tri thưc v<br />
́ ưa hiêu biêt nh<br />
̀ ̉ ́ ững vân đê vê môi tr<br />
́ ̀ ̀ ường cua quê h<br />
̉ ương, đât́ <br />
nươc, co nh<br />
́ ́ ư vây thi cac em m<br />
̣ ̀ ́ ơi tham gia tich c<br />
́ ́ ực vao cac hoat đông, s<br />
̀ ́ ̣ ̣ ử dung<br />
̣ <br />
hợp li, bao vê, cai tao môi tr<br />
́ ̉ ̣ ̉ ̣ ương, nâng cao chât l<br />
̀ ́ ượng cuôc sông gia đinh, co<br />
̣ ́ ̀ ́ <br />
tinh thân săn sang tham gia xây d<br />
̀ ̃ ̀ ựng, bao vê quê h<br />
̉ ̣ ương đât n<br />
́ ước va tr<br />
̀ ở thanh<br />
̀ <br />
ngươi công dân co ich cho xa hôi sau nay.<br />
̀ ́́ ̃ ̣ ̀<br />
<br />
3. Đôi t<br />
́ ượng nghiên cưu<br />
́<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo <br />
dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu <br />
<br />
Học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu <br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
<br />
<br />
5<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
Phương pháp phân tích – Tổng hợp tài liệu.<br />
Phương pháp khái quát hóa nhận định độc lập.<br />
<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiển.<br />
Phương pháp điều tra.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br />
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
<br />
II. PHÂN NÔI DUNG<br />
̀ ̣<br />
<br />
1. Cơ sở li luân <br />
́ ̣<br />
<br />
Trong chương trình Tiểu học, vấn đề giáo dục môi trường đã được đề <br />
cập đến, có môn đã dành hẳn một chương noi v<br />
́ ề môi trường như môn Khoa <br />
học hoặc có bài đề cập đến môi trường như: Tiếng Việt Bài 11A trang 9, Bài <br />
13C tập 1B trang 54.<br />
Một số bài có một phần nội dung liên quan đến môi trường nhưng SGK <br />
chưa yêu cầu đi sâu khai thác. Ví dụ bài “ Khí hậu và Sông ngòi” môn Khoa <br />
học Bài 3 tập 1 trang 105, “Đất và rừng ” môn Địa lý Bài 4 tập1 trang 116, …<br />
<br />
Tuy nhiên kiến thức về môi trường vẫn còn mờ nhạt, giáo dục môi <br />
trường chưa được tách ra như một môn học, một số kiến thức chưa thật sự <br />
gần gũi với đời sống xung quanh của các em như khu bảo tồn thiên nhiên, khu <br />
bảo tồn đa dạng sinh học do đó việc tiếp thu của học sinh còn nhiều khó <br />
khăn.<br />
Gần đây nhất, ngay từ đầu các năm học Sở Giáo dục Đăk Lăk, Phòng<br />
́ ́ <br />
Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã triển khai lồng ghép giáo dục môi trường <br />
vào môn Tiếng Việt, môn Khoa hoc, Đia li,... đã đ<br />
̣ ̣ ́ ược giao viên ti<br />
́ ếp thu và <br />
ứng dụng rộng rãi trong toàn ngành. Nhà trường hằng năm cũng đã xây dựng <br />
kế hoạch chỉ đạo lồng ghép Bảo vệ môi trường trong cuộc sống qua các tiết <br />
học, các Hoạt động ngoài giờ lên lớp,…Điều đó chứng tỏ rằng môi trường và <br />
giáo dục môi trường là vấn đề nóng mang tính sống còn của xã hội hiện nay <br />
và tương lai của đất nước.<br />
<br />
6<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
2. Thực trang<br />
̣<br />
<br />
* Ưu điểm:<br />
<br />
Trong những năm qua các cấp các ngành từ Trung ương tới địa phương <br />
luôn coi trọng việc Bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay. Phòng Giáo <br />
dục và Đào tạo Krông Ana cũng luôn quan tâm chỉ đạo việc lồng ghép giảng <br />
dạy giáo dục Bảo vệ môi trường trong các tiết học, tiết sinh hoạt để giáo dục <br />
học sinh ý thức Bảo vệ môi trường ngay từ lúc còn học sinh.<br />
Đối với nhà trường trong quá trình chỉ đạo lồng ghép giáo dục Bảo vệ <br />
môi trường trong những năm qua đã triển khai bằng nhiều hình thức đến giáo <br />
viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường cùng chung <br />
tay giáo dục học sinh ý thức Bảo vệ môi trường. <br />
́ ̉ ́ ơi s<br />
Co thê noi v ́ ự nô l<br />
̉ ực cua cac câp lanh đao, nha tr<br />
̉ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ường, giao viên va<br />
́ ̀ <br />
̣ ̣<br />
phu huynh hoc sinh, đên nay c<br />
́ ơ sở vât chât cua nha tr<br />
̣ ́ ̉ ̀ ương đa c<br />
̀ ̃ ơ ban đap <br />
̉ ́ ứng <br />
được viêc day va hoc.<br />
̣ ̣ ̀ ̣<br />
<br />
Môi trường các lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị <br />
của trường tương đối đầy đủ tạo điều kiện cho học sinh một môi trường học <br />
tập tốt.<br />
Nhà trường có phòng Tin học có trang thiết bị hỗ trợ dạy học với các <br />
ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ích rất nhiều cho việc học sinh tiếp xúc <br />
với thông tin liên quan đến việc Bảo vệ môi trường.<br />
<br />
Chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của <br />
giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các <br />
hoạt động cho giáo dục cho học sinh.<br />
̣<br />
Bên canh đo vài giao viên đ<br />
́ ́ ứng lơp cung không ng<br />
́ ̃ ừng sang tao cac đô<br />
́ ̣ ́ ̀ <br />
̣ ̣ ừ nhiêu vât liêu khac nhau đê đa dang cac đô dung day hoc đông<br />
dùng day hoc t ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ <br />
thơi tich h<br />
̀ ́ ợp giao duc h<br />
́ ̣ ọc sinh biêt chung tay Bao vê môi tr<br />
́ ̉ ̣ ường.<br />
<br />
Tất cả giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt <br />
tình, yêu nghề. Thêm vào đó, đa số học sinh biết lắng nghe, quan tâm, chia sẻ <br />
giúp đỡ giáo viên và bạn bè.<br />
<br />
<br />
7<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
Một số giáo viên nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trao dồi kiến <br />
thức qua sách báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ <br />
chuyên môn. <br />
Phụ huynh luôn ủng hộ nhiệt tình các hoạt động, phong trào của <br />
trường lớp. Kết hợp với giáo viên để giáo dục học sinh đạt kết quả tốt. Môṭ <br />
sô Cha m<br />
́ ẹ học sinh phôi h<br />
́ ợp va hô tr<br />
̀ ̃ ợ nhiêt tinh cho cac hoat đông cua l<br />
̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ớp.<br />
<br />
* Tồn tại:<br />
̣ ̣ ượng ô nhiêm môi tr<br />
Hiên nay, hiên t ̃ ương đa lan tran <br />
̀ ̃ ̀ ở khăp moi n<br />
́ ̣ ơi tư ̀<br />
́ ươc, đên không khi, t<br />
đât, n ́ ́ ́ ừ bê măt đên cac l<br />
̀ ̣ ́ ́ ớp sâu cua đât. Nguyên nhân cua<br />
̉ ́ ̉ <br />
̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉<br />
cua nan ô nhiêm la cac sinh hoat va hoat đông kinh tê cua con ng<br />
̃ ̀ ́ ười từ trông<br />
̀ <br />
̣ ́ ưc cua ng<br />
trot, chăn nuôi, do y th ́ ̉ ươi dân con bo rac <br />
̀ ̀ ̉ ́ ở nhưng n<br />
̃ ơi chưa đung quy<br />
́ <br />
̣ ̉ ́ ̣ ́ ức Bao vê môi tr<br />
đinh, ngoai ra không kê đên viêc y th<br />
̀ ̉ ̣ ương cua môt sô h<br />
̀ ̉ ̣ ́ ọc sinh <br />
chưa cao,…<br />
Một số học sinh đôi khi sơ ý để lại những mẩu giấy vụn trong lớp <br />
sau những giờ học thủ công, ...<br />
Hiện tượng học sinh còn viết vẽ bậy trên tường, trên bàn học, …<br />
<br />
Việc một số học sinh bẻ cành cây cảnh, chạy nhảy vào bồn hoa cũng <br />
cũng còn diễn ra. Một số học sinh chưa tich c<br />
́ ực trong lao đông don vê sinh<br />
̣ ̣ ̣ <br />
trương, l<br />
̀ ớp.<br />
̣ ́ ̣<br />
Môt sô phu huynh chưa quan tâm đên con em cua minh, cac em th<br />
́ ̉ ̀ ́ ường <br />
ăn sang tr<br />
́ ươc công tr<br />
́ ̉ ường nên viêc xa rac ch<br />
̣ ̉ ́ ưa đung n<br />
́ ơi quy đinh con nhiêu.<br />
̣ ̀ ̀<br />
Hiện tượng học sinh mang quà vặt vào trường ăn và vứt rác chưa <br />
đúng nơi quy định vẫn còn. <br />
Một số gia đình gần trường chăn nuôi lợn, bò, gia cầm, … chất thải <br />
chăn nuôi làm ảnh hưởng nhiều học sinh và nhân dân.<br />
Một số hộ dân bơm thuốc trừ sâu ở gần trường trong thời gian học <br />
sinh đang học làm ảnh hưởng đến môi trường không khí,….<br />
Một số người dân thiếu ý thức phá hoại các cây bóng mát được trồng <br />
ở trước cổng trường làm ảnh hưởng đến môi trường xanh – sạch – đẹp.<br />
<br />
8<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
́ ̣<br />
Công tac giao duc môi tr<br />
́ ương đôi v<br />
̀ ́ ới môt sô giao viên th<br />
̣ ́ ́ ực hiên ch<br />
̣ ưa <br />
thương xuyên, con đôi pho chi d<br />
̀ ̀ ́ ́ ̉ ừng lai <br />
̣ ở cac tiêt thao giang, d<br />
́ ́ ̉ ự giờ...<br />
Giao viên ch<br />
́ ưa tuân thủ cung cấp những kiến thức mà sach giao khoa<br />
́ ́ <br />
và sach giao viên đ<br />
́ ́ ặt ra, chưa mạnh dạn khai thác những vấn đề có liên quan <br />
đến môi trường vì sợ lệch mục tiêu bài dạy, chưa giup cac em nêu đ<br />
́ ́ ược <br />
nhưng viêc lam th<br />
̃ ̣ ̀ ực tê cua tr<br />
́ ̉ ương cua l<br />
̀ ̉ ơp đê cac em t<br />
́ ̉ ́ ự giac trong viêc Bao vê<br />
́ ̣ ̉ ̣ <br />
môi trương.<br />
̀<br />
<br />
Ví dụ: Bài 3: “ Khí hậu và Sông ngòi” SGK Địa lí tập 1 trang 105, giaó <br />
viên không dám khai thác sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác một cách hợp <br />
lý vì phần mục tiêu bài học không yêu cầu. <br />
́ ̣ ̣ ́ ức, con xem n<br />
Giao viên con chu trong day kiên th<br />
́ ̀ ̀ ặng việc học kiến <br />
thức cơ bản của chương trình hơn là những vấn đề môi trường.<br />
Việc lồng ghép giao duc môi tr<br />
́ ̣ ương đòi h<br />
̀ ỏi giao viên ph<br />
́ ải nghiên <br />
cứu, suy nghĩ nên phần lớn giao viên ng<br />
́ ại khó vì không có thời gian.<br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy cũng như chỉ đạo chuyên môn khối 5 <br />
bản thân tôi được gần gũi tiếp xúc trao đổi với học sinh, với phụ huynh học <br />
sinh, với đồng nghiệp trong trường để đi đến kết luận. Tình trạng học sinh <br />
lớp 5 chưa quan tâm đên viêc Bao vê môi tr<br />
̣ ̉ ̣ ương là do nh<br />
̀ ững nguyên nhân chủ <br />
yếu sau:<br />
Do phần lớn là các em ở vùng nông thôn.<br />
<br />
Do các em chưa có động cơ, thái độ đúng đắn trong việc học Bao vê<br />
̉ ̣ <br />
môi trương.<br />
̀<br />
<br />
Do các em chưa nắm vững được cach Bao vê môi tr<br />
́ ̉ ̣ ương la nh<br />
̀ ̀ ưng<br />
̃ <br />
̣ ̀<br />
công viêc gi?.<br />
<br />
Do các em chưa hiểu thê nao la Bao vê môi tr<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̣ ường?<br />
Nhiều em còn có hoàn cảnh khó khăn, các em ít có điều kiện đê tim<br />
̉ ̀ <br />
̉<br />
hiêu vê môi tr<br />
̀ ương.<br />
̀<br />
<br />
9<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức còn hạn chế trên địa bàn.<br />
Việc bố trí cho học sinh tham gia vệ sinh nơi công cộng còn quá ít.<br />
<br />
Chưa co điêu kiên tô ch<br />
́ ̀ ̣ ̉ ưc cho hoc sinh tham quan nh<br />
́ ̣ ững nơi có tác <br />
động xấu như khí thải của nhà máy, nước thải của các khu công nghiệp, bãi <br />
rác lớn của khu đông dân cư anh h<br />
̉ ưởng đên môi tr<br />
́ ương sông xung quanh.<br />
̀ ́<br />
Vân đê môi tr<br />
́ ̀ ương không phai la môn hoc chinh nên đa sô giao viên chu<br />
̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ợp con it nên đôi khi thiêu<br />
trong nôi dung cua bai hoc va danh cho viêc tich h ̀ ́ ́ <br />
thơi gian vi vây giao viên bo qua khâu nay. Tinh trang giao viên day chay không<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
nghiên cưu tim toi sô liêu, tranh anh…đê minh hoa cho bai hoc, ch<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ưa co s<br />
́ ự <br />
nghiên cưu đây đu vê ph<br />
́ ̀ ̉ ̀ ương thưc th<br />
́ ực hiên va cung nh<br />
̣ ̀ ̃ ư tai liêu giang day vê<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ <br />
́ ̣<br />
giao duc môi tr ương, lam cho tiêt hoc kem hâp dân va không mang tinh thuyêt<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ <br />
̣ ́ ̣ ̣<br />
phuc nên giao duc cho hoc sinh chưa mang lai hiêu qua cao.<br />
̣ ̣ ̉<br />
<br />
Bước đầu khảo sát 127 em khối 5 kết quả đầu năm cho thấy:<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Nội dung tiêu chí khảo <br />
TSTT Số Tỷ lệ Số <br />
sát Tỷ lệ %<br />
lượng % lượng<br />
<br />
Biết chăm sóc và bảo vệ cây va ̀<br />
001 78 61,4% 49 38,6%<br />
̀ ̣ ̣ ̣<br />
cac loai đông vât thân thuôc.<br />
́<br />
<br />
Biết giữ gìn trật tự vệ sinh <br />
002 81 63,7% 46 36,3%<br />
công cộng, vệ sinh trường lớp.<br />
<br />
Biết cất dọn đồ dùng, sách vở <br />
003 87 68,5% 40 31,5%<br />
đúng nơi quy định.<br />
<br />
Không vứt rác ra đường, biết <br />
004 83 65,3% 44 34,7%<br />
gom rác vào thùng rác, ...<br />
<br />
Phân biệt được những hành <br />
005 động đúng sai đối với môi 74 58,2% 53 41,8%<br />
trường.<br />
<br />
606 Biết tiết kiệm nước khi sử 67 52,7% 60 47,3%<br />
10<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
dụng, …<br />
<br />
Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng học sinh có kiến thức trong việc <br />
Bảo vệ môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, <br />
việc giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sống; là một <br />
trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển toàn <br />
diện nhân cách trẻ.<br />
Từ thực tế trên, tôi đã bàn bạc với giáo viên dạy khối 5 thống nhất về <br />
phương pháp và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tích hợp giáo dục môi <br />
trường cho học sinh một cách hiệu quả nhất.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp <br />
<br />
Mục tiêu của viêc lông ghep giao duc Bao vê môi tr<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ương trong ch<br />
̀ ương <br />
̀ ớp 5 VNEN là: <br />
trinh l<br />
<br />
̉ ̣<br />
+ Bao vê môi tr ương xung quanh la trach nhiêm cua toan dân, toàn xã<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ <br />
hội.<br />
<br />
+ Trong trương hoc ngoai viêc d<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ạy kiên th<br />
́ ưc ra giao viên con phai day<br />
́ ́ ̀ ̉ ̣ <br />
̣ ́ ̉ ̣<br />
cho hoc sinh biêt Bao vê môi tr ương, biêt lam môt sô viêc cu thê nh<br />
̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: quet don<br />
́ ̣ <br />
̣<br />
vê sinh tr ương, l<br />
̀ ơp; tiêu tiên, đô rac đung n<br />
́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ơi quy đinh...<br />
̣<br />
́ ̣<br />
+ Giao duc môi tr ương mang tính ch<br />
̀ ất tích hợp, vừa vận dung các hi<br />
̣ ểu <br />
biết và kĩ năng về môi trương. <br />
̀<br />
̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̣<br />
Ngoai ra con ren ky năng sông cho hoc sinh khi tham gia Bao vê môi <br />
trương t<br />
̀ ừ đo hình thành nhân cách cho h<br />
́ ọc sinh luôn co y th<br />
́ ́ ưc và bi<br />
́ ết cách <br />
̉ ̣<br />
Bao vê môi tr ương.<br />
̀<br />
<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp<br />
<br />
b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số bài học cụ <br />
thể <br />
<br />
́ ̣ ̀ ̀ ức đô tich h<br />
b.1.1. Xac đinh tên bai va m ̣ ́ ợp trong tưng bai:<br />
̀ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
Tuy theo ch<br />
̀ ương trinh t<br />
̀ ưng khôi l<br />
̀ ́ ơp đê th<br />
́ ̉ ực hiên tich h<br />
̣ ́ ợp lông ghep<br />
̀ ́ <br />
́ ̣ ̉ ̣<br />
giao duc Bao vê môi tr ương. Căn c<br />
̀ ứ vao tai liêu tâp huân 109 cua Bô giao duc<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ <br />
̀ ̀ ̣ ̉<br />
va đao tao ngay 2527/5/2008 đê giao viên th<br />
̀ ́ ực hiên lông ghep vao môt sô bai<br />
̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ <br />
và căn cứ vao tai liêu tâp huân năm 2013 cua S<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ở giao duc va đao tao t<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̣ ỉnh Đăk <br />
̉ ́<br />
Lăk đê giao viên thực hiên lông ghep vao môt sô bai cu thê.<br />
̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̉<br />
<br />
Mưc đô<br />
́ ̣<br />
Nội dung của (phương <br />
Môn Tên bài học<br />
từng bài thưc )<br />
́<br />
<br />
tich h<br />
́ ợp<br />
<br />
Tiếng Bài 7A: Những người bạn Bảo vệ động vật Gian tiêp<br />
́ ́<br />
Việt tốt (TV1A/112). hoang dã<br />
<br />
Bài 7B: Vịnh Hạ Long Môi trường biển Trực tiêṕ<br />
(TV1A/122).<br />
<br />
Bài 7C: Luyện tập tả cảnh Môi trường rừng<br />
Gian tiêp<br />
́ ́<br />
(TV1A/128).<br />
<br />
Bài 8A: Kỳ diệu rừng xanh <br />
Môi trường rừng Trực tiêṕ<br />
(TV1A/131).<br />
Môi trường cây xanh Gian tiêp<br />
́ ́<br />
Bài 8B: Trước cổng trời <br />
(TV1A/138).<br />
<br />
Bài 9B: Đât́ Cà Mau Môi trương sinh thái<br />
̀ Gian tiêp<br />
́ ́<br />
(TV1A/158). vùng biển Cà Mau.<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 11A: Đất lành chim Nâng cao ý thức, trách Trực tiêṕ<br />
đậu. Mở rông vôn t<br />
̣ ́ ư: <br />
̀ nhiệm của học sinh về <br />
<br />
Luật Bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường nói <br />
(TV1B/9). chung, môi trường biển <br />
nói riêng.<br />
Giáo dục lòng yêu <br />
Bài 13A: Chàng gác rừng <br />
12<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
dũng cảm. Bảo vệ môi quý, ý thức bảo vệ môi Trực tiêṕ<br />
trường (TV1B, trang 43). trường.<br />
<br />
Bài 13B: Trồng rừng gặp <br />
mặn (TV1B, trang48). Giúp học sinh Trực tiêṕ<br />
biết được nguyên nhân, <br />
hậu quả của việc phá <br />
rừng, ý nghĩa của việc <br />
bảo vệ môi trường.<br />
<br />
Khoa Phòng bệnh lây truyền do Môi trường xung Bô phân<br />
̣ ̣<br />
học muỗi đốt ( Bài 7/33/tập 1). quanh.<br />
Tre, mây, song ( Bài Tài nguyên thiên nhiên Bộ phận<br />
12/58/tập 1).<br />
Sắt, đồng, nhôm ( Bài <br />
13/62/tập 1).<br />
Đá vôi, xi măng ( Bài <br />
14/67/tập 1).<br />
Gạch, ngói ( Bài 15/73/tập <br />
1).<br />
Thủy tinh ( Bài 16/77/tập <br />
1).<br />
Cao su, chất dẻo ( Bài <br />
17/81/tập 1).<br />
Tơ sợi ( Bài 18/86/tập 1).<br />
<br />
Bài 33: Môi trường và Tài Giáo dục ý Liên hệ<br />
nguyên thiên nhiên (trang 86 thức bảo vệ môi <br />
tập 2). trường.<br />
<br />
Môi trường tự nhiên có vai <br />
Liên hệ<br />
trò gì đối với đời sống con Vai trò của môi trường <br />
<br />
<br />
13<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
người? (trang 92 tập 2). đối với đòi sống con <br />
Con người tác động đến người. <br />
môi trường như thế nào? Nắm được một số Liên hệ<br />
(trang 98 tập 2). biện pháp bảo vệ môi <br />
<br />
Chúng ta cần làm gì để bảo trường.<br />
vệ môi trường? (trang 103 <br />
tập 2). Liên hệ<br />
<br />
<br />
<br />
Việt Nam – Đất nước Môi trường biển, đảo Toan phân<br />
̀ ̀<br />
chúng ta (Bài 1 trang 86 tập <br />
1).<br />
Môi trường rừng, Toan phân<br />
̀ ̀<br />
Khí hậu và sông ngòi (Bài 3 nước.<br />
trang 105 tập 1).<br />
Môi trường đất và Toan phân<br />
̀ ̀<br />
Đất và rừng (Bài 4 trang rừng.<br />
117 tập 1).<br />
Môi trường sống<br />
Dân số nước ta (Bài 5 trang Toan phân<br />
̀ ̀<br />
126 tập 1).<br />
Môi trường đất, rừng, <br />
Địa lý Nông nghiệp, lâm nghiệp, ̣ ̣<br />
Bô phân<br />
nước, động vật.<br />
thuỷ sản (Bài 6 trang 134 tập <br />
1). Môi trương<br />
̀ đất, <br />
không khí Liên hệ<br />
Công nghiệp (Bài 7 trang <br />
145 tập 1). Môi trương ti<br />
̀ ếng ồn, Liên hệ<br />
không khí.<br />
Giao thông vận tải, thương <br />
mại, dịch vụ (Bài 8 trang 155 <br />
tập 1).<br />
<br />
Lịch sử Chiến thắng Việt Bắc Môi trương r<br />
̀ ừng Liên hệ<br />
(1947) và Biên giới (1950) <br />
(Bài 6 trang 58 tập 1).<br />
<br />
<br />
14<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
Từ sau chiến tháng biên Môi trương r<br />
̀ ừng Liên hệ<br />
giáo đến chiến thắng Điện <br />
Biên Phủ (Bài 7 trang 71 tập <br />
1).<br />
<br />
<br />
<br />
Em là học sinh lớp 5 (Bài Tích cực tham gia các Liên hệ<br />
1). hoạt động bảo vệ môi <br />
trường do lớp, trường, <br />
địa phương tổ chức.<br />
<br />
Hợp tác với những người Li<br />
xung quanh (Bài 8). Hợp tác và tích cực <br />
ên hệ<br />
tham gia các hoạt động <br />
bảo vệ môi trường do <br />
lớp, trường, địa <br />
phương tổ chức.<br />
Đạo đức Bảo vệ môi trường là <br />
Em yêu quê hương (Bài 9). Liên hệ<br />
thể hiện lòng yêu quê <br />
hương.<br />
Em yêu tổ quốc Việt Nam <br />
Bảo vệ và giữ gìn <br />
(Bài 11).<br />
môi trường là thể hiện Liê<br />
lòng yêu nước, yêu tổ n hệ<br />
quốc Việt Nam.<br />
<br />
<br />
<br />
̣<br />
Giao duc môi tr<br />
́ ương thông qua các môn h<br />
̀ ọc góp phần không nhỏ vào <br />
việc hình thành nhận thức về môi trường và nâng cao y th<br />
́ ưc bao vê môi<br />
́ ̉ ̣ <br />
trương cua <br />
̀ ̉ hoc sinh, nh<br />
̣ ưng những kiến thức đó sẽ không vững chắc nếu <br />
không được củng cố, rèn luyện thông qua các hoạt động bằng nhiều hình <br />
thức và biện pháp khác nhau. <br />
<br />
b.1.2. Xây dựng các hình thức lồng ghép <br />
<br />
15<br />
PHT: Trương Quang Tịnh Tr ường TH Nguy ễn Văn <br />
Trỗi<br />
Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN.<br />
Trong mô hình dạy học theo dự án Mô hình trường học mới Việt Nam <br />
học sinh chủ yếu học theo nhóm, học sinh tự tìm tòi đưa ra