intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tăng cường lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Liên đội Tiểu học Hà Huy Tập

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

58
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiêng cứu: Tìm ra những giải pháp khoa học để nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức “lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường” hoạt động có hiệu quả, mang tính thiết thực của Liên đội Trường Tiểu học Hà Huy Tập. Xác định trách nhiệm cá nhân trong việc góp phần bảo vệ môi trường ở nhà trường và địa phương. Hình thành và phát triển tình cảm yêu quý, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên và môi trường xung quanh, quan tâm tới việc bảo vệ môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tăng cường lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Liên đội Tiểu học Hà Huy Tập

Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU <br /> I. Đặt vấn đề<br /> Từ  xưa đến nay, Trái đất là hành tinh duy nhất trong hệ  mặt trời mang sự <br /> sống. Đó chính là môi truờng sống tuyệt vời của con người và mọi vật chất. Nhưng  <br /> có một vấn đề gây xôn xao và khó giải quyết, đó chính là “ Ô nhiễm môi trường” ,  <br /> trái đất của chúng ta đang dần bị ô nhiễm do chính sự thiếu ý thức của con người. Ô <br /> nhiễm không khí từ các phương tiện phục vụ con người hằng ngày. Ô nhiễm nguồn <br /> nước xuất phát từ  sự  vô ý thức của từng cá nhân, tập thể, cộng đồng, bên cạnh đó  <br /> còn có nhiều loại ô nhiễm khác trong môi trường gây ảnh hưởng đến con người và <br /> sinh vật.<br /> Bảo vệ môi trường đang là việc làm cấp thiết được chú ý hiện nay, song tầm <br /> quan trọng vẫn chưa được đề  cao, cụ  thể  nguyên nhân là do ý thức của mỗi con <br /> người về  khái niệm môi trường và bảo vệ  môi trường, vậy nên tiểu học là nền  <br /> móng để  xây dựng ý thức, cũng như  đạo đức con người,   trong quá trình học tập, <br /> hoạt động trong nhà trường, các em nhỏ được thể hiện thông qua tính giáo dục đạo <br /> đức trong các môn học cũng như các hoạt động ngoại khoá. Số lượng học sinh tiểu <br /> học rất đông chiếm khoảng gần 10% dân số. Con số này sẽ nhân lên nhiều lần nếu <br /> các em biết và thực hiện được tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, <br /> tiến tới tương lai có cả một thế hệ biết bảo vệ môi trường<br /> Nhằm đáp  ứng được yêu cầu tình hình mới trong công tác Đội và phong trào <br /> thiếu nhi, với vai trò trách nhiệm của mình là phụ trách và chăm sóc, giáo dục thiếu <br /> niên, nhi đồng trong đó vấn đề giáo dục thiếu nhi bảo vệ môi trường cần phải được <br /> tăng cường, bỡi hiện nay trên đất nước chúng ta nói chung và các tỉnh tây nguyên nói <br /> riêng nguồn tài nguyên rừng đang bị  suy thoái nghiêm trọng về  chất luợng lẫn số <br /> lượng, đa dạng sinh học rừng cũng bị  suy giảm một cách trầm trọng. Một trong <br /> những nguyên nhân cơ bản góp phần huỷ hoại môi trường là sự thiếu hiểu biết của  <br /> con người. Chính vì thế  với mong muốn công tác nhi đồng  ở  trường Tiểu học Hà  <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          1<br /> Huy Tập hoạt động có hiệu quả, đạt được mục tiêu. Tôi đã nghiên cứu và thực hiện <br /> đề  tài: “Tăng cường lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi trường vào hoạt động ngoài  <br /> giờ lên lớp ở Liên đội Tiểu học Hà Huy Tập”.<br /> II. Mục đích nghiêng cứu: <br />  Mục tiêu: <br /> Tìm ra những giải pháp khoa học để nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức  <br /> “lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường” hoạt động có hiệu quả, mang  tính  thiết <br /> thực của Liên đội Trường Tiểu học Hà Huy Tập.<br />       ­ Xác định trách nhiệm cá nhân trong việc góp phần bảo vệ môi tr ường ở nhà <br /> trường và địa phương.<br />       ­ Hinh thành và phát tri<br /> ̀ ển tinh c<br /> ̀ ảm yêu quý, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên  <br /> và môi trường xung quanh, quan tâm tới việc bảo vệ môi trường.<br />        ­ Biết thực hiện nếp sống ngăn nắp, vệ sinh.<br /> ­ Có khả năng tham gia một số hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa  <br /> tuổi.<br /> Phần thứ 2:  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />  I. Cơ sở lý luận của vấn đề:<br />   Một số khái niệm có liên quan đến đề tài:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          2<br /> ­ Môi trường là gì?: Môi trường là tổng thể các yếu tố xung quanh hay là các <br /> điều kiện bên ngoài có tác động qua lại (trực tiếp, gián tiếp) tới sự  tồn tại và phát  <br /> triển của sinh vật.<br /> <br /> ­ Theo điều 3  Luật Bảo vệ  Môi trường (2005) “Môi trường bao gồm các  <br /> yếu tố tự  nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời  <br /> sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người”<br /> <br /> * Môi trường còn được hiểu là tất cả các nhân tố tự nhiên và xã hội cần thiết  <br /> cho sự  sinh sống, sản xuất của con người như  tài nguyên thiên nhiên, không khí, <br /> đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội… <br /> <br /> Tóm lại: Môi trường là tất cả những gì có xung quanh ta, cho ta cơ sở để sống <br /> và phát triển.<br /> <br /> <br /> ­  “Giáo dục về  môi trường” là gì?: Giáo dục môi trường là một quá trình <br /> thông qua các hoạt động giáo dục trên lớp và ngoại khoá, hình thành và phát triển ở <br /> học sinh sự hiểu biết, kĩ năng, giá trị và quan tâm tới những vấn đề về môi trường, <br /> tạo điều kiện cho các em tham gia vào phát triển một xã hội bền vững về sinh thái.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          3<br /> Tiểu học là bậc học cơ bản, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng cho việc đào  <br /> tạo trẻ em trở thành công dân tốt cho đất nước. Mục đích quan trọng của giáo dục  <br /> bảo vệ  môi trường không chỉ  làm cho các em hiểu rõ tầm quan trọng của bảo vệ <br /> môi trường mà quan trọng là phải hình thành thói quen, hành vi  ứng xử  văn minh, <br /> thân thiện với môi trường. Nếu ở cấp  học  này  các  em  chưa  hình  thành được tình  <br /> yêu thiên nhiên, sống hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới  thế   giới xung quanh,  <br /> có thói quen sống ngăn nắp, vệ  sinh thì  ở  các cấp sau khó có thể  bù đắp được. Vì <br /> vậy, nội dung và cách thức bảo vệ  môi trường trong trường tiểu học mang tính <br /> quyết định đối với <br /> Để  thực hiện được mục tiêu, nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường trong  <br /> trường tiểu học hiện nay, con đuờng tốt nhất là: <br /> Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường qua các môn học,  <br /> đặc biệt là các hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Đưa giáo dục bảo vệ  môi trường trở <br /> thành một nội dung của hoạt động ngoài giờ lên lớp.<br />         Quan tâm tới môi trường địa phương, thiết thực cải thiện môi trường địa phư­<br /> <br /> ơng, hình thành và phát triển thói quen ứng xử thân thiện với môi trường.<br /> II. Thực trạng vấn đề <br /> * Thuận lợi: Hoạt động ngoài giờ  lên lớp tại Liên đội TH Hà Huy Tập <br /> luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu trường, BCH Chi đoàn luôn quan tâm, <br /> tạo mọi điều kiện thuận lợi kết hợp, giúp đỡ. <br /> ­ Sự nhiệt tình cộng tác và hỗ trợ của tất cả giáo viên phụ trách lớp, giáo  <br /> viên dạy bộ môn và Ban phụ trách đội trong nhà trường.<br /> ­ Sự năng nổ và nhiệt tình của các em học sinh.<br />          ­ Tổng phụ trách là một giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình nên tính linh  <br /> hoạt và khoa học trong nhiều hoạt động được từng bước nâng cao. <br /> Trong những năm qua, việc thực hiện tổ chức  lồng ghép giáo dục về môi  <br /> trường vào hoạt động ngoài giờ  lên lớp  ở  Liên đội trường Tiểu học Hà Huy  <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          4<br /> Tập  được tiến hành 1 buổi/ 1 tháng. Nhìn chung, việc thực hiện đuợc các em  <br /> học sinh huởng ứng nhiệt tình.<br /> * Khó khăn:<br />  ­  Số lượng cây xanh trong sân trường nhiều nhưng vẫn chưa đảm bảo  bóng  <br /> mát và môi trường trong lành cho học sinh vì diện tích khuôn viên nhà trường quá <br /> rộng. <br />  ­ Ý thức của người dân và học sinh về môi trường và bảo vệ môi trường chưa  <br /> cao. Hầu hết cha mẹ  các em HS đều làm nghề  nông, buôn bán, và lao động phổ <br /> thông như: thợ nề, thợ mộc, làm thuê… Đời sống của đại đa số gia đình các em rất  <br /> khó khăn. Vì thế  các em chưa được gia đình quan tâm một cách đúng mức về  việc <br /> học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm. Chưa nói đến việc ngay bản thân nhiều bậc <br /> phụ huynh cũng chưa có nhận thức đúng mức về bảo vệ môi trường.  Đa số học sinh <br /> đã được giáo dục bảo vệ  môi trường, thế  nhưng qua khảo sát, theo dõi tôi nhận <br /> thấy vẫn còn nhiều học sinh do nhận thức bảo vệ  môi trường sống chưa cao nên  <br /> một số em còn bộc lộ rất nhiều hành vi có tác động xấu đến môi trường như:<br /> + Khạc nhổ bừa bãi, vứt rác tứ tung, đi tiêu, đi tiểu không đúng nơi quy định,  <br /> chạy chân đất, chơi nhiều trò chơi mất vệ sinh như hốt cát ném nhau ...<br /> + Trèo cây, bẻ cành, giẫm đạp lên cây trồng, thảm cỏ,... Không tôn trọng, bảo <br /> vệ tài sản của công, vẽ bậy trên tường, bảng, bàn ghế... <br /> + Tham gia lao động vệ sinh  ở trường với thái độ  thờ  ơ, bắt buộc, chưa biết  <br /> gìn giữ an toàn trong lao động vệ sinh, không đeo khẩu trang, đùa nghịch bằng dụng <br /> cụ lao động.<br /> +  Ở  nhà các em còn đi bắt chim, trong đó có các loại có ích như  chim sâu,  <br /> chưa có ý thức bảo vệ cây trồng trong vườn nhà, đường thôn, khối phố.<br /> + Một số gia đình của các em học sinh nghèo còn sử dụng bao ni­ lông  ruột xe  <br /> để đun nấu thức ăn, sử dụng than tổ ong để nấu rượu, cám heo hằng ngày...<br /> ­  Thời gian học tập của các em quá nhiều không có thời gian trống nên  <br /> thời gian dành cho sinh hoạt ngoại khoá còn hạn hẹp.<br /> <br />                                                                                                                                                          5<br /> ­ Trường thuộc xã khó khăn điểm trường phụ  xa điểm trung tâm không <br /> thuận lợi cho học sinh đi lại và đến trường tham gia các hoạt động.<br /> Trong tháng 9 của năm học 2018­2019, tôi tiến hành theo dõi, khảo sát, điều <br /> tra đối với  học sinh toàn truờng, kết quả như sau:<br />           Khảo sát nhận thức học sinh về bảo vệ môi trường <br /> Để tìm hiểu nhận thức, nắm bắt khả năng thích ứng và nhu cầu của học sinh  <br /> nhằm thực hiện giáo dục môi trường cho học sinh đạt hiệu quả cao, chúng tôi cũng <br /> đã khảo sát bằng phiếu trưng cầu ý kiến  từng học sinh và kết quả như sau:<br /> <br /> Tốt  Khá  TB Yếu <br /> TS  (có ý thức  (có ý thức  ( có ý thức  (chưa có ý thức <br /> HS BVMT) BVMT) BVMT) BVMT)<br /> SL TL SL TL SL TL SL TL<br /> 303 27 8.9% 36 11,8% 75 24,7% 165 54,4%<br /> *Kết quả: Có ý thức BVMT chiếm  50%<br />  Khảo sát về hành vi bảo vệ môi trường:<br /> <br /> <br /> Hành vi tốt  Hành vi xấu <br /> Tổng <br /> Bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường<br /> số HS<br /> SL TL SL TL<br /> 303 118 38.9% 185 61.1%<br /> <br /> <br /> Từ  thực trạng nêu trên, tôi ý thức được rằng trách nhiệm của giáo viên trong <br /> việc giáo dục bảo vệ môi trường cho các em là rất lớn, rất cần thiết và cấp bách.<br /> III: Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />           Giải pháp 1: Lồng ghép giáo dục môi trường vào các môn học.<br /> Trong năm học 2018 – 2019 tôi được phân công giảng dạy một số  môn học  <br /> như: Toán, tiếng việt, đạo đức, tự nhiên và xã hội, mỹ thuật, thể dục. Sau quá trình <br /> dạy tôi thấy cần lồng ghép những nội dung sau:<br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          6<br /> Chương trình môn Đạo đức ở Tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đều phản ánh các  <br /> chuẩn mực hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ  của học <br /> sinh với gia đình, nhà trường, cộng đồng và môi trường tự nhiên.<br /> Chương trình môn Tự  nhiên và xã hội  ở  các lớp 1, 2, 3 có thể  giúp học sinh <br /> hiểu biết về  môi trường tự  nhiên và xã hội, các nguyên nhân làm ô nhiễm môi <br /> trường và các biện pháp bảo vệ môi trường.<br /> Môn Tiếng Việt, có thể  lồng ghép giáo dục môi trường qua các bài có nội <br /> dung về lòng yêu quê hương đất nước, ca ngợi thiên nhiên tươi đẹp; ở môn Mĩ thuật  <br /> có  thể   cho   học   sinh   vẽ   tranh   về   môi   trường,  vệ   sinh   môi  trường,   bảo   vệ   môi <br /> trường…<br /> Thông qua các bài học được tiến hành với các hình thức tổ chức đa dạng, linh <br /> hoạt, có thể ở các địa điểm khác nhau (trên lớp, ngoài trời), giáo viên có thể đem lại  <br /> cho học sinh các thông điệp phong phú về  giữ  gìn và bảo vệ  môi trường, giúp các <br /> em lĩnh hội kiến thức về giáo dục bảo vệ môi trường một cách tự nhiên, sinh động <br /> và hiệu quả.<br /> Giải pháp 2: Giáo dục bảo vệ môi trường qua các hoạt động ngoài giờ lên  <br /> lớp <br /> ­ Căn cứ vào thực tiễn và hướng dẫn hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp ở <br /> tiểu học,  giáo dục bảo vệ môi truờng trong trường tiểu học có thể được thực hiện <br /> thông qua một số nội dung, hinh th<br /> ̀ ức sau:<br /> ­ Hoạt động làm sạch đẹp trường lớp, bao gồm các hình thức cơ bản như: <br /> + Làm vệ sinh lớp học, sân trường, phạm vi trường học.<br /> + Trang trí lớp học (bằng cây xanh, hoa tươi, ...)<br /> +  Thi làm đẹp lớp bằng hoạt động trang trí lớp học,... <br /> ­ Làm sạch, đẹp đường phố, làng bản, thôn, xóm<br /> + Dọn vệ sinh đường phố làng bản, thôn, xóm vào những ngày cuối tuần.<br /> + Trồng, chăm sóc cây và hoa làm cho môi trường nơi cư trú và nơi công cộng <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          7<br /> xanh, sạch, đẹp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        Hình 1: Làm vệ sinh lớp học 15 phút đầu giờ khi đến truờng <br /> Biện pháp 1: Tổ  chức hội thi hiểu biết về  môi trường và bảo vệ  môi  <br /> trường<br /> + Trồng, chăm sóc cây và hoa trong vườn trường, sân trường.<br /> ­ Tổ chức thi tim hiểu, khám phá về môi trường xung quanh theo các chủ đề:  <br /> Môi trường em đang sống, Nước, không khí và ánh sáng cho chúng em; Hãy cứu lấy  <br /> môi trường; Môi trường xanh, sạch đẹp và nhiệm vụ  của học sinh chúng ta; Tim<br /> ̀  <br /> hiểu về ô nhiễm môi trường nơi em ở,...<br /> * Thảo luận theo chủ  đề  về  môi trường. Ví dụ: “Hãy hành động vi môi tr­<br /> ường sạch đẹp”, “Hãy bảo vệ màu xanh quê hương” <br /> ­ Thi vẽ về đề tài môi trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          8<br /> Hình 2: Tổ chức thi vẽ tranh chủ đề ‘Nhà vệ sinh thân thiện tại truờng TH Hà  <br /> Huy Tập’<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Hình 3: Thi vẽ  trang trí bồn vệ  sinh tạo sự  thân thiện cho học sinh khi sử  <br /> dụng<br /> ­ Thi sáng tác thơ, ca, báo chí, tiểu phẩm về đề tài môi trường.<br /> ­ Tổ  chức câu lạc bộ  về  môi trường. Ví dụ: Câu lạc bộ  “Các bạn yêu thiên <br /> nhiên”; “Nhung nhà nghiên cứu môi trường nhỏ tuổi”; “Khám phá môi trường”<br /> ­ Tham quan, du lịch về môi trường, di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, di tích <br /> lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trinh công cộng.<br /> ­ Thi tuyên truyền viên giỏi về giáo dục và bảo vệ môi trường.<br /> ­ Phát thanh, tuyên truyền về  môi trường ; vận động mọi người cùng thực  <br /> hiện bảo vệ môi trường.<br /> ­ Thi hùng biện về đề tài môi trường. <br /> ­ Tổ chức các trò chơi về môi trường.<br /> ­ Nghe nói chuyện về chủ đề môi trường.<br /> ­ Giao lưu với các nhà nghiên cứu, hoạt động về môi trường.<br /> ­ Các hinh thức đóng vai, đoán ô chư, hái hoa dân ch<br /> ̃ ủ về đề tài môi trường.<br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          9<br /> Hình 4: Tổ  chức ngày hội vệ  sinh truờng học cho các em tìm hiểu và thi vẽ  <br /> tranh thi trả lời các câu hỏi về môi truờng tại truờng TH Hà Huy Tập.<br /> Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động tập thể, nội  <br /> dung giáo dục và bảo vệ môi trường cho học sinh hết sức đa dạng và hiệu quả.<br /> Phong trào thi đua vệ  sinh làm sạch đẹp trường, lớp tại Trường tiểu học Hà <br /> Huy Tập đã đưa nhà trường trở  thành một môi trường trong sạch, an toàn và lành  <br /> mạnh.<br /> Ngoài ra, thông qua các tiết sinh hoạt đầu tuần, các buổi sinh hoạt lớp, các  <br /> hoạt động của Đội, các hội thi hiểu biết về giáo dục môi trường được tổ  chức hết  <br /> sức đa dạng với các nội dung và hình thức rất phong phú và phù hợp với lứa tuổi  <br /> học sinh tiểu học.<br /> Cũng có thể tổ chức cho học sinh biểu diễn thời trang có nội dung bảo vệ môi  <br /> trường. Hay tổ  chức cho học sinh thi chuyên hiệu khéo tay hay làm, các em đã làm <br /> đuợc rất nhiều đồ  dùng, đồ  chơi đẹp như  hộp đựng bút, xe đap, giỏ  hoa,… từ  các <br /> sản phẩm tái chế, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với <br /> biện pháp bảo vệ môi trường.<br /> Việc đưa giáo dục bảo vệ  môi trường lồng ghép các tiết sinh hoạt chào cờ <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          10<br /> đầu tuần cũng rất có hiệu quả. Đây là một cách giúp các em nắm kiến thức về môi <br /> trường một cách nhẹ nhàng, không khô khan mà lại có hiệu quả cao.<br /> Từ đó, các em có thái độ và hành vi đúng đắn với việc bảo vệ môi trường, có  <br /> suy nghĩ đúng đắn trước những sự  việc xảy ra trong thực tế  và thấy được trách  <br /> nhiệm của chính mình, mặc dù đó có thể là những hành động chưa lớn nhưng cũng <br /> sẽ hình thành cho các em tinh thần trách nhiệm trước môi trường đang bị đe dọa<br /> *Dọn vệ sinh lớp, chăm sóc công trình măng non<br /> Ngay từ đầu năm học, tổng phụ trách phân công chi tiết cho các lớp đảm nhận  <br /> công trình măng non và lên kế  hoạch qui định ngày, giờ  các lớp phải làm vệ  sinh <br /> trường, lớp 1 lần/1 tuần vào các ngày thứ  2 trong thời lượng 20 phút. Nhóm khác <br /> phân công nhổ cỏ tưới cây ở công trình măng non của lớp mình.<br /> Trong quá trình học sinh tổng vệ sinh, giáo viên chủ nhiệm phải trực tiếp theo <br /> dõi, hướng dẫn để giúp cho lớp học vừa sạch, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh và <br /> đảm bảo cơ sở vật chất cho nhà trường.<br /> Giáo viên Tổng phụ  trách và đội cờ  đỏ  lần lượt đến các lớp để  quan sát, <br /> chấm điểm, đánh giá công việc và kịp thời nhắc nhở những hiện tượng học sinh còn <br /> đùa nghịch trong khi lao động (nếu có).<br /> Tổ  chức cho các em đi thăm và quét dọn vệ  sinh khu tượng đài tưởng niệm  <br /> các anh hùng liệt sĩ, vừa giáo dục các em “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” <br /> vừa giáo dục các em biết bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          11<br /> Hình 5: Tổ chức cho các em học sinh quét dọn vệ sinh đài tuởng niệm tại xã  <br /> Dray sáp nhân ngày 22/12/2018 <br /> <br /> <br /> * Phát động phong trào “kế họạch nhỏ” thu gom giấy vụn<br /> Thông qua phong trào Kế hoạch nhỏ nhằm góp phần giáo dục cho cac em v<br /> ́ ề  <br /> truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ  Chí Minh, giáo dục ý thức tiết kiệm, bảo <br /> vệ  môi trường, truyền thống tương thân, tương ái trong thiếu nhi; gop phân xây<br /> ́ ̀  <br /> dựng nguồn quỹ Đội ở cơ sở.<br />            Qua hoạt động này giáo dục cac em ý th<br /> ́ ức xây dựng nhà trường thân thiện,  <br /> nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công đông xa hôi, góp ph<br /> ̣ ̀ ̃ ̣ ần xây dựng <br /> môi trường “xanh, sạch, đẹp, an toàn”.<br />            Biện pháp 2: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các trò chơi<br />           Vui chơi giúp học sinh hiểu về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và <br /> với xã hội. Chính sự  mô phỏng, tượng trưng này đã đem lại cho các em niềm say  <br /> mê, hứng thú khám phá những điều thú vị trong cuộc sống.<br /> Vui chơi là hoạt động mang màu sắc xúc cảm chân thực mạnh mẽ, là điều <br /> kiện để hình thành ở trẻ thái độ đối với môi trường. Học sinh yêu quý, gần gũi, thân  <br /> thiện với thiên nhiên; tự  hào và có ý thức giữ  gìn trường, lớp, gia đình phong cảnh, <br /> địa danh của quê hương và tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.<br />   Vui chơi là cơ  hội thuận lợi để  để  học sinh trải nghiệm cuộc sống thực,  <br /> <br />                                                                                                                                                          12<br /> thông qua trò chơi các em được chơi theo nhu cầu, sở  thích và hứng thú với nhiều <br /> tình huống khác nhau. Từ đó học sinh có thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh <br /> môi trường sạch sẽ; chia sẻ, hợp tác với bạn bè và những người xung quanh, có  <br /> cách ứng xử có văn hóa; học sinh phân biệt được những hành vi văn hóa và hành vi <br /> phá hoại môi trường, từ đó tích cực tham gia vào các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi <br /> trường.<br /> Để lồng ghép giáo dục môi trường vào hoạt động vui chơi đạt hiệu quả giáo  <br /> viên xác định mục đích yêu cầu cần dựa vào nội dung kiến thức, kỹ  năng về  giáo  <br /> dục môi truờng và khả năng nhận thức của học sinh.<br /> Lựa chọn hình thức, phương pháp, biện pháp hướng dẫn: Căn cứ  vào nội <br /> dung chơi và đặc điểm nhận thức về  môi trường của học sinh, tuỳ  thuộc vào mục  <br /> đích của trò chơi hình thành cho trẻ những kiến thức mới về môi trường, hay củng <br /> cố, rèn luyện những kiến thức và kĩ năng đã biết..<br /> Giáo viên cần xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu, nội dung giáo dục môi truờng  <br /> cụ  thể cho học sinh. Tổng phụ trách sưu tầm các trò chơi, chính là việc tìm các trò <br /> chơi từ  các nguồn tài liệu như  sách, báo, tạp chí, sáng kiến kinh nghiệm của giáo <br /> viên, của phụ  huynh và cộng đồng...  Ở  mỗi buổi sinh hoạt, tổng phụ  trách căn cứ <br /> vào nội dung, mục tiêu dục môi truờng cho các em học sinh, căn cứ  vào đặc điểm <br /> nhận thức và vốn kinh nghiệm của học sinh, để  tiến hành lựa chọn trò chơi có nội <br /> dung phù hợp.<br /> Tạo tình huống có vấn đề trong khi chơi chính là việc giáo viên tạo ra những <br /> tình huống mới. Những tình huống mới có thể là bằng câu hỏi, lời đề nghị, hay làm  <br /> phức tạp dần các tình huống chơi, nâng cao yêu cầu chơi, nâng dần mức độ khó của <br /> nhiệm vụ, luật chơi và hành động chơi, có thể  là việc đưa thêm các dấu hiệu bổ <br /> sung hướng sự chú ý của trẻ vào vấn đề vừa xuất hiện, cô có thể dùng yếu tố nghệ <br /> thuật (bài thơ, câu đố, ca dao…) phù hợp với nội dung giáo dục môi truờng trong quá <br /> trình chơi.<br /> Trong quá trình hoạt động ngoại khoá, giáo viên quan sát, theo dõi để  biết <br /> <br />                                                                                                                                                          13<br /> được khả  năng thể  hiện, mức độ  tham gia và hứng thú của từng học sinh để  luân  <br /> chuyển vai chơi, nhóm chơi phù hợp; tạo cơ hội cho các em được thực hành những <br /> hành vi bảo vệ môi trường ở những hoàn cảnh khác nhau.<br /> Trong hoạt động ngoại khoá mỗi học sinh đảm nhận một nhiệm vụ  khác <br /> nhau. Tổng phụ trách cần động viên, khích lệ và tạo điều kiện cho các em thi đua cá <br /> nhân. Đối với những trò chơi có luật như trò chơi học tập, trò chơi vận động, tổng <br /> phụ  trách có thể  tổ  chức trò chơi dưới hình thức chia nhóm, thi đua giữa các nhóm <br /> với nhau, tạo sự  hứng khởi, tích cực hơn trong hoạt  động chơi, hoàn thành tốt  <br /> nhiệm vụ  của nhóm, bên cạnh đó sẽ  giúp các em củng cố  và mở  rộng những kiến  <br /> thức, kĩ năng, thái độ về môi trường.<br /> Để  những biện pháp nói trên có hiệu quả, đội ngũ giáo viên cần nắm chắc <br /> nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường, vận dụng được các phương pháp phù hợp <br /> gắn với cuộc sống thực tế của học sinh.<br /> Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm của Ban giám hiệu và hoạt động nâng cao <br /> nhận thức của phụ huynh thông qua công tác tuyên truyền về giáo dục bảo vệ môi  <br /> trường.<br /> Cũng cần khen thưởng kịp thời đối với các lớp và giáo viên thực hiện tốt giáo  <br /> dục bảo vệ môi trường trong trường tiểu học.<br /> Các giải pháp trên là độc lập tưởng như  chúng không phụ  thuộc vào nhau <br /> nhưng chúng đều góp phần vào việc tổ  chức tốt các buổi sinh hoạt ngoại khoá.  <br /> Chính vì thế  chúng ta cần được thực hiện xen kẽ, nhịp nhàng trong mỗi buổi sinh  <br /> hoạt ngoài giờ lên lớp. Khi thực hiện tất cả các giải pháp trên mới phù hợp với mỗi <br /> nội dung của các buổi sinh hoạt ngoại khoá, đồng thời giúp các em phát huy được <br /> tính tự giác tích cực và nhiệm vụ trong quá trình học tập, rèn luyện và vui chơi. Các  <br /> giải pháp được đưa vào các buổi sinh hoạt là một điều kiện không thể  thiếu được <br /> nhằm thúc đẩy mọi hoạt động giáo dục của các em.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          14<br />                 Hình 6: Giao lưu văn nghệ với nội dung bảo vệ môi truờng <br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> ­ Qua đúc kết kinh nghiệm và đã có kết quả khảo nghiệm trong năm học 2017  <br /> – 2018 vừa qua, tôi thấy được rằng việc triển khai đồng bộ  công tác giáo dục môi <br /> trường trong cả  chương trình chính khoá và chương trình ngoại khoá rất có hiệu  <br /> quả. Ở các năm truớc chỉ nhắc nhở thôi không đủ thay đổi ý thức của các em, nhưng <br /> từ khi tôi lồng ghép các nội dung phong phú về bảo vệ môi truờng vào các buổi sinh  <br /> hoạt thì ý thức của các em đã có sự thay đổi rõ rệt về suy nghĩ và việc làm của bản  <br /> thân, biết tự  giác trong việc giữ  vệ  sinh chung, biết nhắc nhở  nhau cùng làm vệ <br /> sinh, từ đó tôi thấy đuợc sự đổi mới về cách làm mang lại hiệu quả rất khả thi tại  <br /> truờng tôi. Từ đó các em ý thức được rằng việc bảo vệ môi trường là ở mọi lúc mọi  <br /> nơi, hình thành  ở  các em một đức tính tốt luôn luôn biết giữ  gìn vệ  sinh và bảo vệ <br /> môi trường.<br /> V. Hiệu quả của SKKN<br /> <br /> <br />                                                                                                                                                          15<br />           Khảo sát nhận thức học sinh về bảo vệ môi trường sau khi áp dụng sáng  <br /> kiến.<br /> Để  khảo sát hiệu quả  của việc lồng ghép bảo vệ  môi trường, tôi đã lặp lại  <br /> khảo sát bằng phiếu trưng cầu ý kiến  từng học sinh và kết quả như sau:<br /> <br /> Tốt  Khá  TB Yếu <br /> TS  (có ý thức  (có ý thức  ( có ý thức  (chưa có ý thức <br /> HS BVMT) BVMT) BVMT) BVMT)<br /> SL TL SL TL SL TL SL TL<br /> 303 128 42.2% 138 45.5% 25 8.3% 12 3.9%<br /> *Kết quả: Có ý thức BVMT chiếm > 80%<br />           Chưa có ý thức BVMT chiếm 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0