intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa học 9

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

710
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa học 9" nhằm nêu các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, phương pháp lồng ghép tích hợp nội dung cụ thể từng bài vào những nội dung từng yếu tố tác động môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa học 9

Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> I­PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> ­ Nhằm giúp học sinh hiểu biết thêm về sự ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng đến <br /> sức khỏe của con người và các sinh vật trên Trái đất như thế nào?<br /> ­ Tác nhân nào làm thay đổi cấu trúc môi trường và hậu quả của sự thay đổi đó như <br /> thế  nào. ­ Thông qua đó trong chương trình giáo dục phổ  thông có những bài học <br /> cần lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường vào từng nội dung và giáo dục cho các <br /> em ý thức bảo vệ môi trường.<br /> ­ Những kiến thức cơ  bản về  môi trường dưới đây sẽ  cho biết con người đã tác <br /> động trực tiếp hoặc gián tiếp tác động vào môi trường và làm môi trường suy thoái <br /> ảnh hưởng trực tiếp đến con người và các loài sinh vật trên trái đất. Từ  đó các em <br /> học sinh có ý thức về môi trường, có ý thức bảo vệ môi trường, tích cực vận động <br /> bạn bè người thân cùng tham gia giữ gìn môi trường trong sạch.<br /> 2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br /> ­  Các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường.<br /> ­  Phương pháp lồng ghép tích hợp nội dung cụ  thể  từng bài vào những nội dung <br /> từng yếu tố tác động môi trường..<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br /> ­ Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa học lớp 9 vào một số bài cụ <br /> thể.<br /> ­ Một số vấn đề về ô nhiễm môi trường hiện nay.<br /> 4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> ­ HS khối lớp 9 của trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Krông Ana, tỉnh Đăklăk<br /> 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> ­ Trong đề tài có sử dụng các phương pháp như sau:<br /> ­ Phương pháp quan sát trực quan:   Giáo viên cho học sinh quan sát những hình  <br /> ảnh minh họa trong nội dung tích hợp về môi trường.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu:  Giáo viên sẽ  giao cho học sinh nghiên cứu <br /> trước một số nội dung quan trọng ở nhà.<br /> <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp ý kiến của học sinh : Trong quá trình giảng <br /> dạy, giáo viên sẽ  phân tích, tổng hợp ý kiến của học sinh nêu bật những nội dung <br /> mà học   sinh thực hiện đúng, đồng thời góp ý những nội dung mà các em chưa thực <br /> thực hiện tốt.<br /> ­ Phương pháp điều tra: phát phiếu điều tra cho học sinh để đánh giá: Giáo viên <br /> sẽ  phát phiếu đánh giá cho học sinh trước và sau khi thực hiện đề  tài, so sánh để <br /> thấy được hiệu quả của đề tài.<br /> ­ Phương pháp thống kê: So sánh số liệu trước và sau khi thực hiện đề tài<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> II­ NỘI DUNG<br /> 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> 1.1 Môi trường là gì?<br />       Môi trường bao gồm các yếu tố  tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con <br /> người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự  tồn tại, phát triển của con người <br /> và sinh vật” Môi trường sống của con người theo nghĩa rộng là tất cả các yếu tố tự <br /> nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống, sản xuất của côn người như  tài nguyên <br /> thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội. Theo nghĩa  <br /> hẹp thì môi trường sống của con người chỉ bao gồm các yếu tố tự  nhiên và yếu tố <br /> xã hội trực tiếp liên quan đến chất lượng cuộc sống của con người như diện tích <br /> nhà ở, nước sạch, điều kiện vui chơi, giải trí, chất lượng bữa ăn…<br />        Môi trường nhà trường  bao gồm không gian trường, cơ  sở  vật chất trong  <br /> trường như: lớp học, phòng thí nghiệm, sân chơi, thầy cô giáo, học sinh, các tổ chức <br /> xã hội như Đoàn, Đội…<br /> 1.2. Sự  cần thiết của việc giáo dục bảo vệ  môi trường trong giảng dạy hóa  <br /> học  ở  trường trung học cơ  sở  Nguyễn Trãi nói riêng và trong các trường <br /> THCS nói chung.<br />      Vì môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của con người, động vật, <br /> thực vật…Chính vì vậy bảo vệ môi trường chính là bảo vệ chính cuộic sống chúng <br /> ta. Khi hiểu được điều đó, các em học sinh sẽ  biết phải làm gì để  bảo vệ  môi  <br /> trường.<br /> ­ Hiện nay vấn đề về môi trường đang là một vấn đề cực kỳ nóng bỏng, nó là vấn <br /> đề  chung của toàn nhân loại. Biết được sự  ô nhiễm môi trường hiện nay như  thế <br /> nào, các em sẽ biết gìn giữ để môi trường ngày càng trong sạch hơn.<br /> ­ Giáo dục bảo vệ môi trường sống là vấn đề hết sức cần thiết. Việc tích hợp giáo <br /> dục bảo vệ môi trường trong môn học Hóa học sẽ giúp các em có niềm say mê với  <br /> môn học hơn, yêu cuộc sống, yêu môi trường và từ  đó giáo dục đạo đức của các  <br /> em.<br /> 2. Thực trạng<br /> <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br />     Trước khi thực hiện đề tài này vào trong việc giảng dạy ở Nhà trường tôi khảo  <br /> sát 100 em học sinh lớp 9 của trường THCS Nguyễn Trãi về các vấn đề:<br /> + Em đã làm gì nhằm bảo vệ môi trường sống của chúng ta?<br /> + Em hiểu như  thế  nào về  “Hiệu  ứng nhà kính”, mưa axit?  Và nhiên liệu ‘sạch’  <br /> hiện nay dùng là gì?<br /> + Nguyên nhân nào dẫn đến biến đổi khí hậu trên Trái đất?<br /> + Em thấy việc học tập môn Hóa học có mục đích gì trong cuộc sống của chúng ta?<br /> ­Tôi sử dụng phiếu trắc nghiệm với những câu hỏi thuộc 3 vấn đề  nêu trên và đạt  <br /> được kết quả như sau:<br /> PHIẾU TRẮC NGHIỆM<br /> STT Câu hỏi Câu trả lời Số  HS  Tỷ lệ (%)<br /> chọn<br /> 1 Em đã làm gì nhằm bảo  A.Không xả rác. 40 40%<br /> vệ  môi trường sống của  B.Trồng cây xanh. 30 30%<br /> chúng ta? C.Đi xe đạp. 5 5%<br /> D.Tất   cả   các   phương   án  25 25%<br /> trên.<br /> <br /> <br /> 2 Hiệu  ứng nhà kính là hệ  A.   Sự   phá   hủy   ozon   trên  30 30%<br /> quả của? tầng khí quyển.<br /> B. Sự  lưu giữ  bức xạ  hồng  20 20%<br /> ngoại bởi lượng dư khí CO2 <br /> trong khí quyển.<br /> C. Sự  chuyển động “Xanh” <br /> 20 20%<br /> duy   trì   trong   sự   bảo   tồn <br /> rừng.<br /> 30 30%<br /> D.   Sự   hiện   diện   của   lưu <br /> huỳnh oxit trong khí quyển.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3 Nhiên   liệu   nào   sau   đây  A.Than đá 25 25%<br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> thuộc   loại   nhiên   liệu  B. Xăng, dầu 15 15%<br /> sạch   đang   được   nghiên  C. Khí Butan (gaz) 10 10%<br /> cứu   sử   dụng   thay   thế  D. Than gỗ 30 30%<br /> một   số   nhiên   liệu   khác <br /> gây ô nhiễm môi trường?<br /> <br /> <br /> 4 Nguyên   nhân   gây   mưa  A.Do bầu trời. 25 25%<br /> axit là gì? B. Do khói, bụi 25 25%<br /> C. Do thủng tầng ozon 20 20%<br /> D. Do không khí bị ô nhiễm  30 30%<br /> chứa các khí: SO2; NOx<br /> 5 Nguyên   nhân   của   biến  A.Do sự thay đổi cường độ  40 40%<br /> đổi  khí   hậu  hiện   nay  là  ánh sáng của Mặt Trời.<br /> gì? B.Do nước biển dâng. 10 10%<br /> C.Do   hàm   lượng   khí   CO2;  30 30%<br /> CH4;   N2O   trong   không   khí <br /> quá nhiều.<br /> D.Cả A và C<br /> 20 20%<br /> 6 Việc   học   tốt   môn   Hóa  A.Học để thi 70 70%<br /> học nhằm mục đích gì? B.Nhằm tìm ra giải pháp để  30 30%<br /> bảo   vệ   môi   trường   cũng <br /> như   không   có   những   tác <br /> động xấu đến môi truờng.<br /> <br /> <br /> 2.1 Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi: Một số học sinh có niềm đam mê, niềm say mê với môn học thì các <br /> em tự tìm tòi những kiến thức tích hợp của môn học giúp cho việc học tập trở nên <br /> hứng thú và không cón khô khan. Ngoài ra còn tăng them niềm say mê của các em <br /> đối với môn học và các em cũng có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh hơn.<br /> *Khó khăn:<br /> <br /> <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> ­ Vẫn còn một số em cảm thấy không có hứng thú trong việc tìm tòi, khám phá các <br /> kiến thức lien quan đến môn học. Vì vậy, các em không hiểu rõ bản chất của môn <br /> học, thiếu kiến thức thực tế. Các em chỉ tập trung vào giải các bài toán mà quên đi  <br /> ứng dụng của các chất hay những nội dung về Hóa học với môi trường.<br /> 2.2 Thành công – Hạn chế<br /> *  Thành công:  Sau khi áp dụng việc tích hợp giáo dục bảo vệ  môi trường trong <br /> môn Hóa học, học sinh cảm thấy yêu thích môn học hơn, thích tìm tòi, khám phá <br /> những vấn đề xung quanh về môi trường có liên quan đến môn Hóa học và trao đổi <br /> lại với chính giáo viên. Các em cũng có ý thức hơn trong việc gìn giữ và bảo vệ môi <br /> trường bằng những việc làm , những hành động cụ thể như: trồng và chăm sóc cây <br /> xanh, không xả rác, tuyên truyền với những người xung quanh.<br /> *Hạn chế: Mặc dù đã cố gắng tìm tòi tuy nhiên vẫn còn thiếu sót một số phần tích  <br /> hợp ở những bài học cụ thể.<br /> 2.3 Mặt mạnh – Mặt yếu<br />       Đề tài có thể dùng để tham khảo cho giáo viên đang giảng dạy môn Hóa học lớp <br /> 9 cũng như  những giáo viên  ở  bộ  môn khác như  Lịch sử, công nghệ, địa lí…Học <br /> sinh biết được tầm quan trọng của việc học môn Hóa và các em sẽ  có ý thức học  <br /> tập tốt hơn cũng như có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.<br />      Vì sự hiểu biết có hạn nên có thể vẫn còn thiếu sót  phần tích hợp ở mỗi bài cụ <br /> thể và phương tiện dạy học đôi lúc chưa đáp ứng được đầy đủ  để  việc triển khai <br /> đề tài được thánh công nhất.<br /> 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />      Từ thực tế của việc giảng dạy tôi nhận thấy nguyên nhân các em học sinh chưa  <br /> hiểu, chưa nắm rõ những yếu tố tác động của con người với môi trường hay ngược  <br /> lại là do các em chưa chịu khó tìm tòi khám phá hay do gia đình các em không có  <br /> những phương tiện để nhằm phục vụ cho sự tìm hiểu đó. Mặt khác, vì kỹ năng làm  <br /> bài tập của các em chưa được tốt nên khi giảng dạy giáo viên thường chú ý đến  <br /> việc giải các bài tập mà quên đi việc tích hợp những nội dung về môi trường trong  <br /> các bài học cụ thể.<br /> 2.5  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br />      Từ  thực trạng đã nêu, cũng như  kèm với việc khảo sát ban đầu về  sự  hểu biết <br /> của các em về hiệu ứng nhà kính, mưa axit, nhiên liệu sạch hay vai trò cúa Hóa học <br /> trong cuộc sống thì nhận thấy kết quả là: Đa số các em chưa hiểu biết về hiệu ứng  <br /> nhà kính, mưa axit, nhiên liệu sạch (60% ­70%); các em cũng chưa nhận thấy rõ vai <br /> trò của môn Hóa học với đời sống, với môi trường (70%). Và chủ  yếu là do 2 <br /> nguyên nhân:<br />     Nguyên nhân thứ nhất: do các em chưa chịu khó tìm tòi khám phá hay do gia đình <br /> các em không có những phương tiện để  nhằm phục vụ  cho sự  tìm hiểu đó. Với  <br /> nguyên nhân này giải pháp khắc phục là khơi gợi sự tò mò ở các em về môi trường  <br /> xung quanh ta bằng một số  câu hỏi như:Vì sao có một số  trường hợp khi đào  <br /> giếng sâu lại chết? Làm thế  nào để  tránh được trường hợp như  vậy? hay: <br /> Xung quanh các nhà máy sản xuất gang, thép, phân lân, gạch ngói…cây cối <br /> thường ít xanh tươi, nguồn nước ô nhiễm.Điều đó được giải thích như  thế <br /> nào?; hay: Tại sao để  cải tạo đất ở  một số  ruộng chua người ta thường bón  <br /> vôi bột… và còn rất nhiều những câu hỏi khác ta có thể đặt ra nhàm kích thích sự tò <br /> mò, ham tìm hiểu của các em từ đó các em biết được khi học tập môn Hóa học thì <br /> nó rất gần gũi với môi trương ta đang sinh sống.<br />      Nguyên nhân thứ hai là do: vì kỹ năng làm bài tập của các em chưa được tốt nên  <br /> khi giảng dạy giáo viên thường chú ý đến việc giải các bài tập mà quên đi việc tích  <br /> hợp những nội dung về môi trường trong các bài học cụ thể. Ở nguyên nhân này ta  <br /> cần khắc phục bằng cách không nên quá “ôm đồm” và chú trọng quá sâu vào việc  <br /> giải bài tập của các em. Ta nên định hướng để  các em có khả  năng tự  học và thay <br /> vào đó là khi soạn giáo án ở nhũng bài học có thể tích hợp nộii dung về môi trường  <br /> thì ta nên tìm hiểu và tích hợp những nôi dung  ấy vào vừa giúp các em có những  <br /> kiến thức nhất định về cuộc sống xung quanh vừa tăng them long yêu thích, say mê <br /> với môn học.<br /> 3.GIẢI PHÁP­ BIỆN PHÁP<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br />      Viết lại những kinh nghiệm về tích hợp giáo dục bảo vệ  môi trường ở  những <br /> bài học cụ thể trong quá trình giảng dạy nhằm giúp học sinh có ý thức bảo vệ môi <br /> trường và tăng thêm lòng  yêu thích môn học cũng như bộc lộ them khả năng tự tìm  <br /> tòi, khám phá về cuộc sống xung quanh ta.<br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp trên<br /> Từ thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng đề nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với  <br /> các em học sinh thì ta cần:<br /> * Thứ nhất : Lồng ghép, đặt câu hỏi  và hướng dẫn học sinh đưa ra các biện <br /> pháp về  chống ô nhiễm môi trường nhằm kích thích sự  tò mò của các em cụ <br /> thể như:<br /> 1.Khi dạy bài “Oxit” ta lồng ghép nội dung về: Hiệu ứng nhà kính. Em hiểu gì <br /> về Hiệu ứng nhà kính?<br /> Và giải thích:<br />      Một cách chính xác có thể hiểu như sau: “hiệu ứng nhà kính” là hiện tượng Trái <br /> đất bị nóng dần lên do khí Cacbonic (CO2) trong khí quyển.<br />      Nồng độ khí này tăng cao do sự xả thải của các nhà máy, xí nghiệp, xe cộ…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các lò ghạch ở địa bàn xã EaBông­ huyện Krông Ana<br /> <br /> <br />        Người ta ước tính, nếu khí quyển Trái đất  không có cacbonic thì nhiệt độ trung <br /> bình giảm khoảng 21oC so với nhiệt độ  hiện tại. Còn ngược lại, nếu hàm lượng <br /> Cacbonic trong khí quyển tăng gấp đôi thì nhiệt độ trái đất tăng khoảng 4oC. Nhiệt <br /> độ  trái đất tăng cao dẫn đến tình trạng băng  ở  hai địa cực tan ra, nước biển dâng  <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> cao. Trong 30 năm tới nếu không ngăn chặn “hiệu  ứng nhà kính”  kéo theo một số <br /> làng mạc gần bờ  biển sẽ  chìm trong nước biển. Để  hạn chế  hiệu  ứng này, cần <br /> thiết là phải giảm hàm lượng cacbonic trong khí quyển. Một số  biện pháp có thể <br /> làm là: hạn chế  sử  dụng nhiên liệu truyền thống, trồng nhiều cây xanh, bảo vệ <br /> rừng và thảm thực vật tự nhiên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số hình ảnh về hậu quả của “Hiệu ứng nhà kính”<br /> <br /> <br /> * Biện pháp khắc phục: Cần hạn chế khí thải công nghiệp và các khí thải sinh <br /> hại vào không khí.  Các nhà máy, xí nghiệp cần có biện pháp để xử lí các khí độc <br /> hại trước khi    thải vào môi trường.<br /> (Giáo dục môi trường – Nguyễn Kim Hồng)<br /> 2. Khi dạy bài “một số axit quan trọng” ta lồng ghép nội dung về: mưa axit. <br /> Em hiểu như thế nào là mưa axit, nguyên nhân dẫ đến mưa axit? Ta cần làm <br /> gì để tránh mưa axit xảy ra?<br />      Trong khói thải của các loại nhiên liệu, chất đốt có nguồn gốc hóa thạch (than <br /> đá, dầu mỏ), khí thải nhà máy, phương tiện giao thông có chứa SO2; NOx, khói <br /> chì...Các chất này khi gặp và kết hợp với hơi nước trong bầu khí quyển trở thành <br /> các axit: Axit sunfuric, axit nitric và muối rồi rơi xuống đất theo mưa. Chúng ta có <br /> thể gặp trong thực tế các trận mưa to, mưa xám (nước mưa màu đen, xám) hoặc vị <br /> chua củ nước mưa. Nếu độ pH của nước mưa nhỏ hơn 5,5 thì đó là mưa axit.<br />       Mưa axit gắn chặt với nơi có nền sản xuất công nghiệp cao, chất thải khí lớn  <br /> và nơi có nhu cầu về  năng lượng ô tô, dùng than rẻ  tiền. Tuy nhiên các chất ô <br />  Nguời viết: Phạm Thu Hà                                      Trường THCS Nguyễn Trãi               9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                   Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa <br /> học 9<br /> nhiễm  có thể “di chuyển “ trong khí quyển qua biên giới các quốc gia, do vậy việc  <br /> kiểm soát mưa axit là vấn đề quốc tế.<br />        Mưa axit có tác động lớn đến nhà cửa, các công trình xây dựng, cây ối, đất đai,  <br /> hồ nước và tôm cá cùng thủy sinh vật.<br /> + Thiệt hại mưa axit ở Vương quốc Anh do mỗi kg SO 2 gây nên hằng năm: (Nguồn <br /> Kerry Turner, David Pearce lan Bateman­ Kinh tế môi trường,1993)<br /> <br /> +Nhà cửa :  0,400 Bảng Anh<br /> <br /> +Sức khỏe : 0,007 Bảng Anh<br /> <br /> +Rừng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2