intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

357
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Dựa trên cơ sở các kiến thức về địa lí Việt Nam, giáo viên lựa chọn và tích hợp vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo vào bài học. Giúp các em hiểu được những vấn đề của Biển Đông hiện nay đó là sự tranh chấp về chủ quyền, về nguồn lợi kinh tế và vai trò chiến lược của hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong việc gìn giữ an ninh biên giới quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS

Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Biển và hải đảo có vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh  <br /> tế  ­ xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế  giới. Ngày nay, trong điều kiện <br /> nguồn tài nguyên thiên nhiên trên đất liền đang ngày càng cạn kiệt, không gian  <br /> kinh tế  truyền thống trở  nên chật chội, nhiều quốc gia đang hướng ra biển để <br /> tìm kiếm, khai thác các nguồn tài nguyên, bảo đảm các nhu cầu về  nguyên, <br /> nhiên liệu, năng lượng, thực phẩm... Biển và hải đảo ngày càng trở thành nguồn <br /> lực kinh tế to lớn và không gian sinh tồn mới; đồng thời  có ý nghĩa quan trọng <br /> về an ninh, quốc phòng. <br /> <br /> Việt Nam là quốc gia ven biển, vùng biển nước ta có diện tích khoảng 1 <br /> triệu km2 thuộc vùng Biển Đông. Biển Đông là một vùng biển giàu tiềm năng  <br /> nên đã thu hút sự quan tâm của các nước trong khu vực, nhiều cuộc tranh chấp  <br /> đã xảy ra ở vùng biển này từ sau thế chiến thứ hai vì các lợi ích khác nhau như <br /> ngư  trường, khai thác tài nguyên đặc biệt là dầu khí và kiểm soát vị  trí chiến  <br /> lược nhất là vấn đề chủ quyền của hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.<br /> <br /> Vấn đề chủ quyền Biển Đông luôn là vấn đề thời sự nóng bỏng. Đặc biệt  <br /> là khi Trung Quốc cố  áp đặt tham vọng chủ  quyền của mình  ở  khu vực này  <br /> bằng cách đưa ra yêu sách về  ‘‘Đường chín đoạn’’ của Trung Quốc trên Biển  <br /> Đông bao gồm toàn bộ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam thì vấn <br /> đề  Biển Đông càng trở  nên nóng bỏng và thu hút sự  chú ý của các nước trong <br /> khu vực.<br /> <br /> Việc bảo vệ  chủ  quyền trên biển không những bảo vệ  quyền lợi kinh tế <br /> mà còn có ý nghĩa quan trọng về  an ninh quốc phòng. Bảo vệ  chủ  quyền toàn <br /> vẹn lãnh thổ là trách nhiệm của tất cả mọi người dân Việt Nam, trong đó quan <br /> trọng nhất là vai trò của thế  hệ  trẻ  tiếp nối cha anh gìn giữ  đất nước. Vì thế, <br /> việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc phải được song hành <br /> <br /> 1<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> cùng với việc truyền thụ kiến thức cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà <br /> trường. Thông qua các tiết học, giáo viên tích hợp nội dung giáo dục tình yêu Tổ <br /> quốc, tình yêu dân tộc cho học sinh nhất là vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo <br /> vì đây là vấn đề  mà chúng ta cần có hướng giải quyết nhằm đảm bảo chủ <br /> quyền lãnh thổ và hòa bình ổn định khu vực.<br /> <br /> Thực tế hiện nay, những hiểu biết của học sinh về vấn đề chủ quyền biển  <br /> đảo còn rất hạn chế, các em chưa nắm rõ về  tình hình Biển Đông và các tranh <br /> chấp chủ  quyền trên vùng Biển Đông. Vì thế, việc lồng ghép giáo dục ý thức <br /> bảo vệ  chủ  quyền biển đảo vào dạy học phần địa lí Việt Nam là phù hợp và  <br /> cần thiết. Trước đây, khi dạy học phần địa lí Việt Nam, giáo viên đã lồng ghép  <br /> giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia nhưng còn nhiều hạn chế, hiệu quả <br /> chưa cao. Vì thế  tôi tiến hành nghiên cứu để  tìm ra một vài phương pháp lồng  <br /> ghép có hiệu quả  vấn đề  bảo vệ  chủ quyền biển đảo vào dạy học phần địa lí <br /> Việt Nam, giúp cho học sinh hiểu sâu rộng và có cái nhìn tổng thể về vấn này. <br /> Đồng thời thôi thúc các em có ý thức học tập và rèn luyện để  sau này góp sức <br /> xây dựng và bảo vệ quê hương, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Mục tiêu: Dựa trên cơ sở các kiến thức về địa lí Việt Nam, giáo viên lựa  <br /> chọn và tích hợp vấn đề  bảo vệ chủ  quyền biển đảo vào bài học. Giúp các em <br /> hiểu được những vấn đề  của Biển Đông hiện nay đó là sự  tranh chấp về  chủ <br /> quyền, về nguồn lợi kinh tế và vai trò chiến lược của hai quần đảo Trường Sa  <br /> và Hoàng Sa trong việc gìn giữ an ninh biên giới quốc gia.<br /> <br /> Nhiệm vụ:  Nghiên cứu này dựa trên cơ  sở  thực tiễn của quá trình dạy  <br /> học. Phân tích  kiến thức địa lí Việt Nam ở chương trình địa lí trung học cơ sở , <br /> giáo viên lựa chọn nội dung tích hợp sao cho phù hợp, đúng vị trí, đúng trọng tâm <br /> và làm nổi bật được vấn đề. Khi nghiên cứu thành công sẽ áp dụng vào thực tế <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> giảng dạy nhằm bồi đắp cho học sinh tình yêu Tổ quốc, yêu dân tộc, và biết ơn <br /> những người chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ ngoài đảo xa. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> ­ Kiến thức môn Địa lí lớp 8,9 ở trường trung học cơ sở về những vấn đề <br /> chủ quyền biển đảo Việt Nam.<br /> <br /> ­ Phương pháp tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  chủ  quyền  <br /> biển – đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> ­ Nghiên cứu trong quá trình dạy học và giáo dục thông qua chương trình <br /> Địa lí lớp 8,9<br /> <br /> ­ Học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn năm học 2015­2016, 2016­<br /> 2017, 2017­2018<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> <br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> <br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia;<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> 3<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> * Cơ sở thực tiễn:<br /> <br /> Việt Nam là một quốc gia ven biển, có bờ biển dài khoảng 3260 km, hàng <br /> nghìn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo xa bờ  là Trường Sa và Hoàng Sa. <br /> Theo Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 thì Việt Nam có vùng đặc quyền  <br /> kinh tế rộng 200 hải lí, mở rộng về phía đông tính từ đường cơ sở. <br /> <br /> Trong một số  tài liệu quý về  chủ  quyền biển đảo Việt Nam  còn lưu giữ <br /> cũng đã khẳng định chủ  quyền của nước ta trên vùng biển Đông nhất là chủ <br /> quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.<br /> <br /> Bản   đồ   cổ   của   Việt <br /> Nam(   Nguồn   Internet):   Tấm <br /> bản   đồ   này   khẳng   định   hai <br /> quần đảo Hoàng Sa và Trường <br /> Sa   thuộc   chủ   quyền   của   Việt <br /> Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hiện nay, Trung Quốc đang có nhiều hành động nhằm xâm chiếm vùng <br /> biển chủ quyền của nước ta. Bảo vệ chủ quyền Biển Đông là trách nhiệm của <br /> toàn Đảng và toàn dân ta, cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân  <br /> ý thức về  chủ  quyền biển đảo nhất là các thế  hệ  học sinh ­ sinh viên. Vì thế <br /> cần lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ  chủ  quyền biển đảo vào trong chương  <br /> trình dạy học.<br /> <br /> * Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo :<br /> <br /> ­ Căn cứ  quyết định số  373/QĐ­ TTG (ngày 23/03/2010) của Thủ  tướng  <br /> chính phủ: Quyết định phê duyệt đề  án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về <br /> quản lí, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam.<br /> <br /> 4<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> ­ Căn cứ công văn số 45/STTTT­BCXB (ngày 13/2/2014 )của Sở thông tin <br /> và truyền thông Đăk Lăk về việc thực hiện công tác tuyên truyền về Trường Sa, <br /> Hoàng Sa<br /> <br /> ­ Căn cứ  công văn số  152/PGD & ĐT­ HĐNGLL (ngày 03/03/ 2014) của <br /> PGD&ĐT huyện Krông Ana về  việc thực hiện tuyên truyền về  Trường Sa,  <br /> Hoàng Sa.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Lồng ghép vấn đề  bảo vệ  chủ  quyền biển đảo vào chương trình học cho  <br /> học sinh THCS là hết sức cần thiết và là nhiệm vụ của người giáo viên. Trong  <br /> những năm gần đây, nội dung sách giáo khoa và chương trình dạy học được biên <br /> soạn theo hình thức mở  và có nhiều phần được giảm tải. Đồng thời có những  <br /> công văn hướng dẫn về  việc tích hợp, lồng nghép giáo dục đạo đức cho học <br /> sinh vào các môn học nên đã có nhiều nội dung được lựa chọn tích hợp trong đó <br /> có vấn đề  biển đảo. Việc tích hợp được áp dụng  ở  nhiều môn học như  Ngữ <br /> văn, Lịch sử, Địa lí …<br /> <br /> Trước khi thực hiện đề tài này, bản thân tôi cũng như nhiều giáo viên Địa  <br /> lí khác nhận thấy có những điểm còn hạn chế  như: Học sinh chưa nhận thức  <br /> được tầm quan trọng của biển đảo và các vấn đề cần quan tâm hiện nay về chủ <br /> quyền biển đảo một cách chính xác, đầy đủ. Biển có tầm quan trọng rất lớn,  <br /> lịch sử  đã chứng minh, biển­đảo luôn là vấn đề  quan trọng tối mật của mỗi <br /> quốc gia. Vì nó không chỉ  tiềm tàng lợi ích kinh tế  khổng lồ, mà còn là “hàng <br /> rào” hữu hiệu nhất để  bảo vệ  đất nước khi có giặc ngoại bang tấn công từ <br /> đường biển. Thời đại nào cũng thế, dân tộc nào cũng vậy, bảo vệ biển đảo luôn <br /> được đặt ra hàng đầu trong chiến lược phát triển xây dựng đất nước phồn thịnh. <br /> Tuy nhiên,  vùng biển của chúng ta không một ngày bình yên. Với dã tâm xâm <br /> lược vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc đã nhiều lần nổ  súng tấn công lên <br /> hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nước ta. Từ  năm 1956, Trung Quốc <br /> ấp  ủ  ý tưởng thiết lập sự  thống trị hoàn toàn của mình ở  Biển Đông. Sau trận  <br /> 5<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> Hải chiến Hoàng Sa ( tháng 1 năm 1974 ) Trung Quốc đã chiếm gần hết số đảo  <br /> trong   quần   đảo   Hoàng   Sa   và   chiếm   đóng   một   phần   của   Trường   Sa   từ   sau  <br /> ngày14 tháng 3 năm 1988 sau khi bắn chìm 3 tàu, làm chết 74 chiến sĩ của Hải <br /> quân Việt Nam trong trận Hải chiến Trường Sa 1988. Từ  năm 2011 đến nay, <br /> Trung Quốc đã đưa ra yêu sách về ”Đường lưỡi bò” trên biển Đông và có nhiều  <br /> hành động phá hoại hoạt động triển kinh tế  và thăm dò tài nguyên trong vùng  <br /> biển Đông của Việt Nam. Nhưng nội dung và chương trình dạy học hiện nay <br /> chưa đáp ứng được yêu cầu trên. Trong sách giáo khoa chỉ cung cấp cho học sinh  <br /> thông tin về tự nhiên, kinh tế của vùng biển đảo. Vì thế việc tích hợp lồng ghép <br /> giáo dục ý thức bảo vệ  chủ  quyền biển –đảo vào chương trình dạy học địa lí  <br /> Việt Nam là hết sức cần thiết .<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Thông tin về chủ quyền biển đảo rất nhiều, vì thế cần tìm ra nội dung để <br /> tích hợp, lồng ghép chính xác về thông tin, phù hợp với kiến thức bộ môn. Xác  <br /> định đúng vị  trí, lựa chọn nội dung và cách thức lồng ghép thích hợp, vừa sức  <br /> với học sinh. Qua việc tích hợp giáo dục này nhằm mang đến cho học sinh  <br /> những hiểu biết sâu rộng về  biển – đảo, có tình yêu sâu sắc đối với biển, có <br /> thái độ  trân trọng và biết  ơn những chiến sĩ đảo xa đang ngày đêm canh giữ <br /> vùng biển của Tổ quốc.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> b.1  Thông tin về chủ quyền biển đảo<br /> <br /> Để thực hiện tích hợp lồng ghép giáo dục một cách chính xác, hiệu quả và <br /> thuận lợi, trước hết giáo viên cần nắm được những thông tin cơ  bản về  chủ <br /> quyền biển đảo, cụ thể: <br /> <br /> Về  kinh tế: Việt Nam là quốc gia ven biển, có bờ  biển dài khoảng 3260 <br /> km, hàng nghìn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo xa bờ, vùng đặc quyền <br /> 6<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> kinh tế và thềm lục địa rộng lớn. Biển Việt Nam có nguồn tài nguyên phong phú <br /> và đa dạng với trữ  lượng, quy mô thuộc loại khá, cho phép chúng ta phát triển  <br /> nhiều lĩnh vực kinh tế  biển quan trọng như  đánh bắt, nuôi trồng và chế  biến <br /> thủy  hải  sản;  cảng  biển,   vận  tải  biển,  sửa   chữa   và  đóng  tàu;  khai  thác  tài <br /> nguyên khoáng sản; du lịch; thông tin liên lạc… Trong nhiều năm qua, các nguồn  <br /> lợi từ biển mang lại đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển đất nước. <br /> <br /> Về  an ninh quốc phòng: Các tranh chấp chủ  quyền trên Biển Đông giữa  <br /> các quốc gia trong khu vực diễn ra từ sau thế chiến 2. <br /> <br /> Tranh chấp chủ  quyền trên Biển Đông gồm các tranh chấp về   đảo và <br /> vùng biển. Quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là hai quần đảo trên các <br /> rạn san hô  ở  Biển Đông, trong đó quần đảo Hoàng Sa đang là nơi tranh chấp  <br /> chủ  quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Quần đảo Trường Sa là <br /> nơi   tranh   chấp   chủ   quyền   của   6   quốc   gia   và   lãnh   thổ:   Trung   Quốc, Đài <br /> Loan, Việt Nam, Philippines ,  Malaysia và Brunei. <br /> <br /> Tháng 4 năm 1956, Việt Nam Cộng hòa kế  thừa chính quyền Bảo Đại <br /> quản lý quần đảo Hoàng Sa. Riêng hai đảo lớn nhất là Phú Lâm và Linh Côn đã <br /> bị Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) bí mật chiếm trước khi quân đội <br /> Việt Nam Cộng hòa ra đóng quân. Việt Nam Cộng hòa đã đảm nhiệm việc quản <br /> lý   hai   quần   đảo   Hoàng   Sa   và   quần   đảo   Trường   Sa   theo   đúng   trách   nhiệm <br /> mà Hiệp định Genever năm 1954 quy định. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chiếm <br /> quần  đảo Hoàng Sa từ Việt Nam Cộng hòa từ  ngày 19 tháng 1 năm 1974 khi <br /> quân đội của họ  tấn công quân đồn trú Việt Nam Cộng hòa và chiếm các đảo <br /> phía tây trong trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Năm 1988, Trung Quốc đã <br /> chiếm bãi đá ngầm. Năm 1995, Trung Quốc chiếm đá ngầm Vành Khăn đang do <br /> Philippines kiểm soát.<br /> <br /> Năm 2011, căng thẳng dâng lên khi các tranh chấp giữa Trung Quốc với <br /> Việt   Nam   và   Philippines   nổ   ra.   Ngày 26   tháng   5 năm 2011,   3   tàu   hải   giám <br /> của Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của Việt Nam, phá hoại thiết bị và cản trở <br /> 7<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> tàu   khảo   sát   địa   chấn   Bình   Minh   02 của Tập   đoàn   Dầu   khí   quốc   gia   Việt <br /> Nam đang   hoạt   động   tại   vùng   biển miền   Trung chỉ   cách   mũi   Đại   Lãnh   của <br /> tỉnh Phú   Yên 120  hải   lý.  Tiếp   đó  là  sự  kiện  một  tàu  thăm  dò  dầu  khí   khác  <br /> của Việt Nam thuê vừa bị  tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị  vào ngày 9 tháng <br /> 6. Bộ  Ngoại giao Việt Nam nói Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ <br /> quyền của Việt Nam, yêu cầu nước này "chấm dứt ngay, không tái diễn" những <br /> hành động đó, đồng thời đòi bồi thường thiệt hại. Hành động của Trung Quốc <br /> vi phạm Công  ước luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, trái với tinh thần <br /> và lời văn của tuyền bố năm 2002 giữa  ASEAN và Trung Quốc về  ứng xử của  <br /> các bên trên Biển Đông, cũng như  "nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai <br /> nước".  <br /> <br /> Ngày 1 tháng 5 năm 2014, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải <br /> dương 981 vào khu vực biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa( Trong vùng đặc  <br /> quyền kinh tế  của nước ta). Hành động này của Trung Quốc đã gặp phải sự <br /> phản đối từ phía Nhà nước và nhân dân Việt Nam cũng như công luận quốc tế. <br /> Ngày 15 tháng 7 năm 2014 Trung Quốc buộc phải di dời dàn khoan 981 ra khỏi  <br /> vùng biển Việt Nam.<br /> <br /> Ngày 12 tháng 7 năm 2016, Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông  họp tại  <br /> La Hay đã ban hành phán quyết bác bỏ  yêu sách “Đường lưỡi bò ” của Trung <br /> Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không thừa nhận phán quyết <br /> này và tiếp tục có những hành động nhằm bành chướng vùng Biển Đông.<br /> <br /> b.2:  Vị trí và cách thức lồng ghép kiến thức<br /> <br /> b.2.1) Địa chỉ lồng ghép: <br /> <br /> Khối Bài Vị trí tích hợp, lồng ghép.<br /> <br /> 8 Bài   22:   Việt   Nam   –  Phần   1:   Việt   Nam   trên   bản   đồ   thế   giới: <br /> Đất   nước,   con  Muốn khẳng định lãnh thổ  Việt Nam là toàn <br /> người. vẹn gồm phần đất, phần biển đảo và vùng <br /> <br /> 8<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> <br /> trời<br /> <br /> Bài   23:   Vị   trí,   giới  Phần 1b: Phần biển<br /> hạn,  hình  dạng  lãnh <br /> thổ Việt Nam.<br /> <br /> Bài   24:   Vùng   biển  Phần 1.a: Diện tích và giới hạn<br /> Việt Nam Phần 2a: Tài nguyên biển: <br /> <br /> 9 Bài 38: Phát triển  Phần 1: Vùng biển nước ta<br /> tổng hợp kinh tế và <br /> bảo vệ tài nguyên, <br /> môi trường biển – <br /> đảo.<br /> <br /> <br /> <br /> b.2.2) Cách thức lồng ghép<br /> <br /> *  Lồng ghép vào trong bài học khi dạy trên lớp<br /> <br /> Ví dụ: <br /> <br /> Bài 22: “ Việt Nam – đất nước con người”. (Địa lí 8)<br /> <br />  Khi dạy bài này, giáo viên cho học sinh quan sát bản đồ các nước châu Á  <br /> hoặc bản đồ các nước Đông Nam Á, xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ và  <br /> chỉ rõ phần đất liền và phần biển của nước ta, hai quần đảo xa nhất là Hoàng <br /> Sa và Trường Sa. Sau đó giáo viên khẳng định Việt Nam là nước độc lập, có <br /> chủ  quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ  bao gồm đất liền, các đảo, vùng  <br /> biển và vùng trời. <br /> <br /> Giáo viên đặt câu hỏi:  Em đã biết những gì về  tình hình an ninh quốc  <br /> phòng ở Hoàng Sa và Trường Sa ? <br /> <br /> Qua những hiểu biết của học sinh về  hai quần  đảo này, bằng phương <br /> pháp thuyết giảng, giáo viên cho học sinh hiểu rõ hơn về  tình hình biển Đông:  <br /> 9<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> Hiện nay đang có sự tranh chấp giữa 6 quốc gia có chung vùng biển Đông này vì  <br /> nhiều mục đích khác nhau. Gay gắt nhất là sự  tranh chấp chủ  quyền trên hai <br /> quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc <br /> lộ rõ tham vọng của mình về biển Đông bằng yêu sách “ Đường lưỡi bò ” trong  <br /> đó bao gồm cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.<br /> <br /> Giáo viên kết luận:  Từ  xưa đến nay ,trong bản đồ  Việt Nam cũng như <br /> trong lịch sử  nước nhà, hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc chủ  quyền  <br /> Việt Nam .Vậy mà nay ,Trung Quốc coi hai quần đảo này và hầu hết diện tích  <br /> biển trong khu vực này là của mình. Việc làm đó của Trung Quốc là không có <br /> căn và cứ  đi ngược với lịch sử.  Chúng ta phải khẳng định rằng trong lịch sử <br /> nước nhà  từ xưa đến nay và mãi mãi về sau hai quần đảo Hoàng Sa ,Trường Sa  <br /> là thuộc chủ quyền Việt Nam .<br /> <br /> Trong các tư liệu cổ và các bản đồ cổ của Việt Nam và Trung Quốc đều  <br /> khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.<br /> <br /> Giáo viên đặt câu hỏi: Với tư  cách là người chủ  tương lai của đất nước  <br /> ,với tình yêu biển ,em sẽ làm gì cho biển đảo quê hương <br /> <br /> Học sinh sẽ bộc lộ suy nghĩ của mình?(Trân trọng, giữ gìn môi trường ,chủ <br /> quyền biển đảo ,học tập tốt để  xây dựng các huyện đảo của ta ngày càng phát <br /> triển hơn ....), giáo viên nhấn mạnh thêm: Bảo vệ  chủ  quyền quốc gia là trách <br /> nhiệm của tất cả mọi người dân Việt Nam.<br /> <br /> Bài 24 – Vùng biển Việt Nam.( Địa lí 8)<br /> <br /> Mục 1a: Diện tích và giới hạn<br /> <br /> Trong phần này, một lần nữa lại nhắc đến giới hạn của vùng biển nước ta,  <br /> để  tránh sự  nhàm chán khi  ở  các bài trước đã nhắc đến chủ  quyền biển đảo, <br /> giáo viên dùng máy chiếu cho các em được ngắm nhìn biển qua các hình ảnh và <br /> video, đặc biệt là hình ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa, hình ảnh những chiến sĩ <br /> đang ngày đêm canh giữ ngoài đảo xa. Từ đó sẽ hình thành tình yêu đối với biển  <br /> <br /> 10<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> trong lòng học sinh, sự  biết  ơn các chiến sĩ đảo xa, thôi thúc các em hăng say  <br /> học tập để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.<br /> <br /> Mục 2a: Tài nguyên biển:  <br /> <br /> Giáo viên cho học sinh thấy được sự giàu có của vùng biển bằng hình ảnh <br /> và video.<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Câu hỏi: Vì sao Trung Quốc lại có tham vọng xâm chiếm vùng biển nước  <br /> ta ? <br /> <br /> Học sinh quan sát tranh ảnh và trả lời:  Vì vùng biển nước ta có vị trí chiến  <br /> lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế: giàu tài nguyên sinh vật, dầu <br /> khí và các khoáng sản khác, …<br /> Câu hỏi: Để  ngăn chặn âm mưu xâm lược của Trung Quốc, Đảng­nhà  <br /> nước và nhân dân ta phải làm gì?<br /> Bài  38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển­<br /> đảo. Trong phần I: Biển và đảo Việt Nam<br /> Sau khi học xong phần này, học sinh đã nắm được về  giới hạn của vùng <br /> biển nước ta, các đảo và quần đảo nằm trong vùng biển nước ta. <br /> 11<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> Giáo viên lồng ghép vấn đề chủ quyền biển đảo như sau: Vùng biển của  <br /> nước ta rộng 200 hải lí mở  rộng về  phía đông, sự  phân chia lãnh hải dựa trên  <br /> Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1992. Tuy nhiên hiện nay các nước trong <br /> khu vực biển Đông dang có sự  tranh chấp về chủ  quyền và nguồn lợi kinh tế,  <br /> đặc biệt là cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam. Hành động này của  <br /> Trung Quốc đã vi phạm luật biển quốc tế. <br /> Câu hỏi: Em hãy kể  những tấm gương chiến sĩ đã anh dũng bảo vệ  chủ  <br /> quyền vùng biển nước ta trong những năm qua ?<br /> Giáo viên có thể cho học sinh về nhà sưu tầm hình ảnh, bài viết.<br /> Giáo viên cho học sinh xem hình ảnh <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hải chiến Trường Sa ( 14/ 3/ 1988) 74 chiến sĩ đã hy sinh<br /> <br /> *  Các hoạt động ngoài giờ  học: Việc tích hợp lồng ghép giáo dục ý thức <br /> bảo vệ chủ quyền biển đảo trong dạy học Địa lí không chỉ  diễn ở  các tiết học  <br /> trên lớp mà còn thông qua các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động học tập  ở <br /> nhà của học sinh như chuẩn bị bài mới, làm bài tập, sưu tầm tranh ảnh, tư liệu  <br /> từ nguồn Internet…sẽ góp phần đạt hiệu quả giáo dục cao hơn. <br /> <br /> ­  Sưu tầm tranh  ảnh, tư liệu: Bên cạnh việc lồng ghép các thông tin vào <br /> trong các bài học khi dạy trên lớp, tôi còn yêu cầu học sinh sưu tầm các tư liệu, <br /> ảnh nói về vùng biển nước ta và các vấn đề nóng bỏng của biển Đông hiện nay <br /> với chủ đề : “ Tình yêu biển đảo ”. Cụ thể như sau: <br /> <br /> +  Ở  lớp 8, sau khi học xong bài 24, tôi yêu cầu học sinh hãy sưu tầm  <br /> những hình ảnh đẹp về vùng biển đảo của nước ta. Những thông tin, những bài  <br /> viết nói về  các cuộc tranh chấp chủ  quyền trên biển Đông và hai quần đảo  <br /> Hoàng Sa, Trường Sa.<br /> <br /> + Ở lớp 9, yêu cầu học sinh :  <br /> <br /> Sưu tầm hình  ảnh và thông tin về  các bãi biển đẹp, các đảo có phong  <br /> cảnh đẹp, các khu du lịch biển đảo nổi tiếng ở nước ta, hoạt động khai thác dầu <br /> khí và các hoạt động kinh tế khác của nước ta trên vùng biển Đông. Cảm nhận <br /> của em về vùng biển nước ta. Tình hình tranh chấp trên biển Đông và hai quần <br /> đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong những năm qua và giải pháp của các bên liên <br /> <br /> <br /> 13<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> quan. Suy nghĩ của em về vấn đề này như thế nào? Em đã, đang và sẽ làm gì để <br /> hưởng ứng lời kêu gọi “Vì Trường Sa thân yêu “ ? <br /> <br /> Học sinh có thể tìm ở các trang báo, cắt và đóng thành tập hoặc sưu tầm  <br /> trên báo điện tử  và làm thành một bài viết. Giáo viên thu bài và chấm điểm,  <br /> khuyến khích các em bằng cách cộng điểm thưởng vào điểm miệng cho những <br /> em có kết quả sưu tầm tốt. Làm như vậy sẽ khích lệ  tinh thần tự giác học tập  <br /> của học sinh.<br /> <br /> ­ Tổ  chức chuyên đề  “ Biển – đảo thiêng liêng ”: Vì thời gian cho phép  <br /> lồng ghép chủ đề này vào bài học không nhiều, vì thế thông tin đưa vào bài học  <br /> còn quá ít, lại không có thời gian để  học sinh nói lên suy nghĩ của mình về  vấn <br /> đề  này. Vì thế  tôi đã tổ  chức chuyên đề  để  giới thiệu một cách đầy đủ  hơn  <br /> những thông tin, hình ảnh về biển đảo cho học sinh toàn trường. Như vậy là chỉ <br /> cần khoảng 2 giờ  đồng hồ, tôi có thể  cung cấp cho toàn bộ  học sinh trong <br /> trường những vấn đề  về  biển đảo nước ta. Hoạt động này sẽ  giúp cho tôi dạy  <br /> các bài về biển­đảo nước ta được thuận tiện hơn. <br /> <br /> ­  Tổ chức thi viết, vẽ tranh với chủ đề  “Hoàng Sa – Trường Sa trong trái <br /> tim em” : Đây là dịp để học sinh nói lên tâm tư tình cảm của mình đối với biển – <br /> đảo, thể  hiện tình yêu quê hương đất nước, sự  trân trọng và biết  ơn những <br /> người chiến sỹ  đã hy sinh và cả  những chiến sỹ  đang ngày đêm canh giữ  biên <br /> cương nơi đầu song ngọn gió.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> <br /> Các giải pháp trên phải được thực hiện đồng thời với nhau mới đạt kết <br /> quả  tốt. Việc đưa thông tin về  chủ  quyền biển – đảo vào trong các tiết học ở <br /> trên lớp khi học các bài có liên quan đến vùng biển đảo sẽ giúp học sinh hiểu và <br /> có nhận thức đúng đắn về vấn đề này. <br /> <br /> Khi các em sưu tầm tư liệu, hình ảnh để viết bài sẽ  bổ sung và làm phong  <br /> phú thêm kiến thức về biển đảo của các em, củng cố tình yêu Tổ quốc, yêu dân  <br /> <br /> 14<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> tộc của các em, thúc đẩy các em vươn lên trong học tập để  sau này cống hiến  <br /> được nhiều hơn cho Đất nước.  <br /> <br /> d.  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng, <br /> <br /> d.1) Kết quả khảo nghiệm:<br /> <br /> Nội dung Số lượng tham gia Tỉ lệ đạt <br /> <br /> * Kết quả  câu hỏi  kiểm  ­ Khối 8: 112HS Điểm trên 5: 75%<br /> tra  ­ Khối 9: 86 HS Điểm trên 5: 82%<br /> <br /> * Kết quả  hoạt động sưu  ­ Khối 8:108 HS 96,4 %<br /> tầm tranh ảnh, tư liệu ­ Khối 9: 84 HS 97,6 %<br /> <br /> * Kết quả thông qua hoạt  441/441   học   sinh  100 %<br /> động chuyên đề toàn trường <br /> <br /> * Kết quả  thông qua bài  441/441   học   sinh  100 %, bài viết tốt đạt 56 %<br /> thi viết về biển đảo toàn trường <br /> <br /> * Kết quả thông qua cuộc  441/441   học   sinh  100 %, bài vẽ tốt đạt 47 %<br /> thi vẽ tranh về biển đảo toàn trường<br /> <br /> * Kết quả thông qua điều  ­ Khối 8: 112HS 100 %, Câu trả  lời tốt đạt 86 <br /> tra ­ Khối 9: 86 HS %<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHIẾU ĐIỀU TRA<br /> <br /> Câu hỏi Câu trả lời phổ biến nhất<br /> <br /> Đánh giá của em về  vùng biển của  Vùng biển nước ta thật giàu và đẹp<br /> nước ta?<br /> <br /> <br /> 15<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> <br /> Vai trò của biển đối với phát triển  ­ Phát triển ngành thủy sản<br /> kinh tế nước ta? ­   Phát   triển   du   lịch,   giao   thông   đường <br /> biển<br /> <br /> ­ Khai thác dầu khí và các khoáng sản <br /> khác<br /> <br /> Hiện nay vùng biển nước ta đang bị  Trung Quốc<br /> nước nào tranh chấp?<br /> <br /> Trường  Sa và  Hoàng  Sa thuộc chủ  Việt Nam<br /> quyền của quốc gia nào ?<br /> <br /> Việc Trung Quốc đưa ra yêu sách về  Sai,   vi   pham   Luật   biển   năm   1982   của <br /> đường lưới bò của Trung Quốc trên  Liên Hợp Quốc <br /> Biển Đông là đúng hay sai<br /> <br /> Nhà nước ta  đã giải quyết vấn  đề  Giải   quyết   bằng   biện   pháp   hòa   bình, <br /> Tranh   chấp   chủ   quyền   biển   Đông  hữu nghị, đấu tranh bằng đàm phán, đối <br /> bằng biện pháp nào?  thoại và tranh thủ  sự   ủng hộ  của quốc <br /> tế.<br /> <br /> d.2) Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu : <br /> <br /> Lồng ghép vấn đề  bảo vệ  chủ  quyền biển đảo vào môn  Địa lí đã thu <br /> được nhiều thành công. Thành công của đề  tài không phải chỉ  dừng lại  ở  các <br /> con số trên, mà hơn hết là những hiểu biết của học sinh về tình hình biển đảo, ý  <br /> nghĩa của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo từ  đó hình thành niềm tin, nghị  lực  <br /> trong học tập và trong cuộc sống.<br /> <br /> Lồng ghép vấn đề  bảo vệ  chủ  quyền biển đảo vào môn  Địa lí đã tạo <br /> thêm nhiều hứng thú học tập cho học sinh. <br /> <br /> Bảo vệ chủ quyền không phải là tranh giành, mà là khẳng định quyền làm <br /> chủ của mình, khẳng định được chủ quyền chính đáng và giữ vững chủ quyền,  <br /> <br /> <br /> 16<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> đồng thời phải biết đánh giá, khai thác các tiềm lực kinh tế của vùng biển đảo.  <br /> Vì thế khi áp dụng đề tài này vào thực tiễn dạy học sẽ giúp học sinh hiểu hơn  <br /> về về vai trò của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br /> <br /> Lồng ghép vấn đề  chủ  quyền biển đảo vào trong dạy học Địa lí Việt  <br /> Nam đã được tôi thực hiện trong năm học 2015­2016, 2016­2017 và 2017­2018 <br /> đã thu được kết quả  khá tốt. Nhen nhóm được tình yêu biển đảo trong lòng  <br /> những học sinh miền núi chưa một lần nhìn thấy biển. Thổi bùng ngọn lửa tình <br /> yêu Tổ quốc, lòng say mê học tập của các em nhất là đối với bộ môn Địa lí.<br /> <br /> Qua nghiên cứu tôi nhận thấy, lồng ghép vấn đề chủ quyền biển đảo vào <br /> các môn học  ở  trường phổ  thông là nhằm giúp cho học sinh hiểu và có nhận  <br /> thức đúng đắn, sâu sắc về vấn đề này và hơn thế nữa đó là vấn đề  chủ  quyền  <br /> và toàn vẹn lãnh thổ, vấn đề bảo vệ hòa bình an ninh đất nước. Đồng thời giáo <br /> dục cho học sinh tình yêu nước, tình yêu dân tộc, lòng tự hào và khát khao được <br /> cống hiến hết mình cho Tổ quốc thân yêu.<br /> <br /> Khẳng định chủ  quyền biển đảo nhất là chủ  quyền trên hai quần đảo <br /> Trường Sa và Hoàng Sa là trách nhiệm của toàn thể nhân dân Việt Nam. Trường <br /> Sa, Hoàng Sa là của chúng ta, của nhân dân Việt Nam, chúng ta cần khẳng định  <br /> rõ điều này. Vì thế, bằng nhiều biện pháp khác nhau, Nhà nước ta đã tuyên <br /> truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân nội dung này, và kêu gọi mọi người dân  <br /> hãy đoàn kết để  tập hợp sức mạnh, chống lại âm mưu xâm chiếm chủ  quyền  <br /> biển đảo của các nước, đặc biệt là Trung Quốc. trong bối cảnh đất nước như <br /> vậy, trách nhiệm của người giáo viên là phải tuyên truyền đến học sinh, giúp <br /> các em hiểu rõ vấn đề  này. Trong đó, môn Địa lí là môn học rất phù hợp và có  <br /> nhiều thuận lợi khi thực hiện lồng ghép nội dung này. <br /> <br /> <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. Kết luận:<br /> <br /> 17<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> Tích hợp, lồng ghép vấn đề  chủ  quyền biển đảo vào dạy học địa lí Việt <br /> Nam ở trường THCS không phải là một vấn đề mới nhưng là một vấn đề  khó. <br /> Đòi hỏi giáo viên cần phải nghiên cứu và thực nghiệm để có kết quả ngày càng <br /> tốt hơn.<br /> <br /> Để có thể lồng ghép thành công thì đòi hỏi người giáo viên phải có sự hiểu  <br /> biết sâu rộng về vấn đề và đánh già vấn đề thật khách quan, nắm bắt tâm lí của  <br /> học sinh trước trong và sau khi lồng ghép vấn đề biển đảo vào dạy học.<br /> <br /> Việc lựa chọn nội dung và cách thức tích hợp cũng rất quan trọng, góp  <br /> phần tạo nên sự thành công khi đi vào thực hiện. Đảm bảo nội dung không quá <br /> nhiều khiến học sinh cảm thấy nặng nề. Trong chương trình học địa lí ở trường <br /> THCS có nhiều bài có thể  tích hợp vấn đề  biển đảo, vì thế  cần có kế  hoạch <br /> lồng ghép cho toàn bộ chương trình, tránh trùng lăp và nhàm chán. Khi thực hiện <br /> đề tài nghiên cứu này, tôi mong rằng có thể  tìm ra cách thức, phương pháp tích <br /> hợp vấn đề giáo dục chủ quyền biển đảo vào dạy học phần Địa lí Việt Nam ở <br /> trường THCS . <br /> <br /> Đây chỉ  là những kinh nghiệm nho nhỏ  của bản thân tôi, chắc chắn còn <br /> nhiều thiếu sót. Rất mong các bạn đồng nghiệp đọc đề  tài này góp ý cho tôi, <br /> đồng thời mong các đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đề tài này.<br /> <br /> 2. Kiến nghị: <br /> <br /> ­ Đối với giáo viên dạy môn Địa lí: Tiếp tục nghiên cứu đề  tài này để  áp <br /> dụng đạt hiệu quả cao hơn khi giảng dạy<br /> <br /> ­ Đối với nhà trường: Tổ  chức các hoạt động ngoại khóa với chủ  đề  “ <br /> Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.<br /> <br /> ­ Đối với Phòng giáo dục: Cần tổ  chức tập huấn về  biển đảo cho giáo  <br /> viên. Người thực hiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> Trần Thị Thơm<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT TÊN TÀI LIỆU<br /> <br /> 1 Thiên nhiên Việt Nam ( Lê Bá Thảo) – NXB Giáo dục<br /> <br /> 2 Địa lí kinh tế Việt Nam – NXB Giáo dục<br /> <br /> 3 Công cụ tìm kiếm Google.Com.vn<br /> <br /> Một số trang web : YouTubi.com<br /> <br />  Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở)<br /> <br /> 4 Các phương tiện truyền thông khác<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br /> Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường <br /> THCS<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Nội dung Trang<br /> <br /> I. Phần mở đầu:  1<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài   1<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài 3<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. 3<br /> <br /> II. Phần nội dung  3<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận 3<br /> <br /> 2.Thực trạng 4<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.  6<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 14<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  14<br /> cứu <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị  16<br /> <br /> 1. Kết luận: 16<br /> <br /> 2.Kiến nghị: 17<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 19<br /> <br /> Mục lục 20<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Người viết: Trần Thị Thơm Năm học 2017 ­ 2018<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2