I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
“Trẻ em như búp trên cành<br />
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”<br />
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. <br />
Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của mình là những <br />
đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh, chủ động sáng tạo tự tin trong mọi tình huống. <br />
Vì vậy bảo vệ và chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn <br />
xã hội và của mỗi gia đình. Do đó sự nghiệp giáo dục được Đảng và nhà nước ta <br />
xem là quốc sách hàng đầu. Đây chính là nền tảng hình thành và phát triển nhân <br />
cách của con người mới trong xã hội mới. <br />
Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân, chiếm vị trí quan trọng trong ngành giáo dục. Giáo dục Mầm non có nhiệm <br />
vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách <br />
con người. Chính vì vậy việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là <br />
trách nhiệm mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.<br />
Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo (56 tuổi) nói riêng, ở độ <br />
tuổi này trẻ rất hiếu động, thích tò mò, khám phá những cái mới lạ nhưng lại <br />
mau quên vì vậy việc phát triển tính tích cực cho trẻ không hề đơn giản. Đối với <br />
trẻ hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ học mà chơi chơi mà học, trẻ <br />
tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm khi được truyền đạt một cách dễ hiểu, <br />
gần gũi với trẻ. Đặc biệt là thông qua các hoạt động để tổ chức trò chơi học tập <br />
mới tạo ra hứng thú kích thích trẻ tìm tòi, khám phá giúp trẻ hình thành, phát <br />
triển nhân cách toàn diện về mọi mặt và trẻ tích lũy thêm những kinh nghiệm <br />
sống, những kỹ năng học tập mới tốt hơn. Trò chơi học tập không chỉ có nguồn <br />
sống nuôi dưỡng trẻ về cả thể chất lẫn tâm hồn mà là nguồn thông tin vô tận, là <br />
điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng độc lập, óc sáng tạo của trẻ. Mong <br />
muốn của giáo viên là rất lớn nhưng tùy thuộc vào nhận thức của trẻ, mỗi cháu <br />
có trình độ nhận thức khác nhau. Là giáo viên đang trực tiếp dạy lớp mẫu giáo 5 <br />
6 tuổi tôi băn khoăn suy nghĩ phải thế nào để trẻ phát huy được tính tích cực <br />
nhận thức của mình. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp phát <br />
huy tính tích cực nhận thức của trẻ 5 6 tuổi qua trò chơi học tập”<br />
2. Điểm mới của đề tài<br />
Trẻ 5 6 tuổi là những chủ thể của hoạt động nhận thức, trẻ có năng lực <br />
riêng, có khả năng tư duy, thích khám phá thế giới xung quanh. Chúng rất thích <br />
được thực hành, trải nghiệm qua các đồ dùng đồ chơi, qua các trò chơi. Bởi lẽ <br />
qua đó không những giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu chơi mà còn thỏa mãn cả nhu <br />
cầu nhận thức, trẻ tham gia chơi sẽ giải quyết được các vấn đề cùng cô cùng <br />
bạn.<br />
Trong xu thế phát triển của toàn cầu, đất nước ta đang trên đà phát triển <br />
ngày càng đổi mới về mọi mặt của toàn xã hội. Là một giáo viên tôi luôn mong <br />
muốn dạy dỗ các cháu sao cho các cháu theo kịp với sự phát triển chung của đất <br />
nước. Chính vì vậy việc phát huy tính tích cực nhận thức cho trẻ thông qua trò <br />
chơi học tập có vị trí rất quan trọng góp phần phát triển toàn diện và chuẩn bị <br />
tâm thế cho trẻ bước vào lớp một. Trong các trò chơi đặc biệt là trò chơi học <br />
tập, đòi hỏi sự hoạt động trí tuệ rất phức tạp, trẻ phải huy động trí tuệ của <br />
mình tới mức tối đa để giải quyết nhiệm vụ nhận thức mà trò chơi đặt ra. Vì <br />
thế, nó tạo điều kiện để nâng cao tính tích cực nhận thức của trẻ.<br />
Hiện nay chúng ta thực hiện theo mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, <br />
tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên hướng dẫn, tổ chức cho trẻ chơi ở mọi lúc <br />
mọi nơi và có thể tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau tùy theo điều kiện, <br />
nhận thức của trẻ. Qua trò chơi trẻ được học cùng cô, cùng bạn, cùng tham gia <br />
khám phá, giải quyết các vấn đề để đi đến những kết luận cụ thể. Sử dụng trò <br />
chơi làm phương tiện giáo dục thiết thực phù hợp với từng cá nhân, tạo điều <br />
kiện cho trẻ phát triển về mọi mặt “đức, trí, thể, mĩ”<br />
* Phạm vi áp dụng của đề tài:<br />
“Một số biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ 5 6 tuổi qua <br />
trò chơi học tập” của trường tôi được áp dụng rộng rãi trong toàn trường mầm <br />
non từ lứa tuổi nhà trẻ đến mẫu giáo và đặc biệt là trẻ 5 6 tuổi.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
2.1. Thực trạng tình hình<br />
Năm học 2018 2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo <br />
lớn. Lớp có 2 giáo viên, 2/2 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Trong lớp có số <br />
lượng 29 trẻ: 15 nam, 14 nữ, trong số đó có nhiều trẻ được bố mẹ nuông chiều <br />
từ nhỏ nên dẫn đến tính ỷ lại và một số trẻ lại nhút nhát, thiếu tự tin không dám <br />
tham gia vào các hoạt động cùng các bạn, hoạt động của lớp.<br />
Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một <br />
số thuận lợi và khó khăn sau:<br />
a. Thuận lợi:<br />
Được Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát về <br />
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm và đầu tư trang thiết bị đầy <br />
đủ, cơ sở vật chất ngày càng tăng trưởng.<br />
Bản thân cũng được nhà trường tạo điều kiện đi dự các lớp tập huấn, bồi <br />
dưỡng kiến thức chuyên môn thông qua các đợt chuyên đề do phòng, trường tổ <br />
chức và được học hỏi qua thăm lớp, dự giờ của đồng nghiệp nên đã tích lũy một <br />
số kiến thức nhất định khi tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi, đặc biệt là các trò <br />
chơi học tập. Bản thân luôn hiểu rõ được đặc điểm tâm lý, nhận thức của trẻ. <br />
Ở trường cô giáo với vai trò là người mẹ hiền thứ hai của trẻ tôi luôn có tấm <br />
lòng bao dung, độ lượng phải coi trẻ như con của mình, luôn tâm huyết với <br />
nghề, có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt, luôn tìm tòi <br />
nghiên cứu các tài liệu, sáng tạo linh hoạt trong việc giảng dạy, có ý thức phấn <br />
đấu vươn lên.<br />
Phụ huynh quan tâm, đặc biệt là phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng <br />
của việc phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ 5 6 tuổi qua trò chơi học tập <br />
và rất quan tâm đến việc học tập của các cháu.<br />
Môi trường tập thể chị em đoàn kết, yêu thương, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau <br />
trong công việc. Cùng nhau trao đổi kinh nghiệm từ đó rút ra những bài học kinh <br />
nghiệm cho bản thân.<br />
b. Khó khăn:<br />
Phần đông gia đình trẻ làm nghề nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, mọi <br />
người bận bịu với công việc đồng áng nên việc chăm sóc, giáo dục trẻ chưa <br />
được coi trọng. Việc giáo dục trẻ còn theo lối cứng nhắc, gò bó khô khan tạo <br />
cho trẻ sự nhàm chán vì vậy trẻ chưa thực sự tham gia hoạt động, chưa tích cực <br />
chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình để tìm ra kết quả, còn phụ thuộc <br />
vào cô giáo.<br />
Một số phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục mầm non, <br />
chưa thực sự quan tâm đến việc tổ chức cho trẻ chơi, chưa biết được lợi ích của <br />
trò chơi học tập đối với trẻ.<br />
Diện tích phòng học còn chật hẹp.<br />
Qua khảo sát tình hình đầu năm để biết được mức độ khả năng của trẻ khi <br />
tham gia vào hoạt động nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ, kết quả <br />
như sau:<br />
* Trình độ nhận thức của trẻ:<br />
Qua khảo sát thực tế ban đầu tôi nhận thấy việc phát huy tính tích cực nhận <br />
thức của trẻ qua trò chơi học tập còn nhiều hạn chế, cụ thể như sau:<br />
Trẻ tuy cùng độ tuổi nhưng có cháu sinh đầu năm, cháu sinh cuối năm nên <br />
nhận thức của trẻ chưa đồng đều, hoạt động của nhiều trẻ còn chậm, nhút nhát, <br />
chưa tự tin.<br />
55 60% trẻ có kỹ năng nghe, hiểu lời của người khác và nói cho người <br />
khác hiểu.<br />
47 % trẻ có hứng thú với nhiệm vụ nhận thức, thể hiện lòng ham hiểu <br />
biết về thế giới xung quanh, thích khám phá, tham gia, hoạt động cùng cô và các <br />
bạn.<br />
45% trẻ có một vài biểu hiện của tính tự chủ và có sáng kiến, chủ động <br />
tìm kiếm, lựa chọn phương thức giải quyết những nhiệm vụ đặt ra.<br />
40 42% trẻ có kỹ năng vận dụng những điều đã biết vào trong điều kiện, <br />
hoàn cảnh mới và xử lý thông tin nhận được bằng các thao tác tư duy như so <br />
sánh, phân tích, tổng hợp và khái quát hóa.<br />
45 47% trẻ biết tập trung chú ý để hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br />
* Trình độ nhận thức của phụ huynh<br />
Nhận thức về tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ ngay từ lứa tuổi mầm <br />
non của phụ huynh chưa đồng đều. <br />
Phụ huynh chưa chú ý đến việc phát huy tính tích cực cho trẻ thông qua trò <br />
chơi học tập.<br />
Với tình hình thực tế của lớp tôi phụ trách như vậy nên tôi băn khoăn lo <br />
lắng suy nghĩ, tìm tòi “Một số biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức của <br />
trẻ 5 6 tuổi qua trò chơi học tập”<br />
Xuất phát từ tình hình trên của lớp nên bản thân tôi mạnh dạn đưa ra một số <br />
giải pháp như sau:<br />
2. Các giải pháp:<br />
2.1. Xây dựng môi trường chơi đa dạng, hấp dẫn và mang tính phát <br />
triển:<br />
Để xây dựng môi trường chơi mang tính phát triển thì giáo viên xây dựng <br />
môi trường sao cho đảm bảo an toàn, vệ sinh, thuận tiện, hấp dẫn có sức lôi <br />
cuốn trẻ tham gia chơi, thường xuyên thay đổi, bổ sung, làm mới phù hợp với <br />
nội dung chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ tính chủ động, độc lập, sáng <br />
tạo của trẻ trong khi chơi. Nhờ có sự bổ sung, thay đổi đồ chơi, vật liệu chơi <br />
cho trẻ một cách thường xuyên giúp trẻ có điều kiện tiếp xúc với đồ chơi, tạo <br />
cho trẻ cơ hội được chơi, được biến đổi vật liệu chơi, tạo ra đồ chơi cho mình, <br />
cho nhóm chơi. Chính cái đó tạo cho trẻ có hứng thú chơi, giúp trẻ tích cực, chủ <br />
động tham gia vào trò chơi góp phần phát triển tính tự lập và sáng kiến của trẻ <br />
trong trò chơi.<br />
Về việc xây dựng môi trường chơi cho trẻ tôi luôn bố trí chổ chơi rộng rãi, <br />
hợp vệ sinh, có lối đi lại để trẻ có thể chơi một mình hoặc chơi theo nhóm. Tôi <br />
luôn sưu tầm, cung cấp cho trẻ nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu học <br />
tập, phương tiện máy móc để phục vụ trò chơi một cách sinh động.<br />
Đồ chơi ở các góc phải để vừa tầm với trẻ để trẻ dễ lấy, thuận tiện cho <br />
trẻ sử dụng. Đặc biệt là đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo toàn với trẻ, sắp xếp đồ <br />
chơi theo trạng thái mở để kích thích trẻ hứng thú chơi. Đồ dùng đồ chơi có ký <br />
hiệu kèm theo, cô bố trí các đồ dùng đồ chơi, tài liệu đa dạng phong phú, sinh <br />
động tránh bày quá niều làm phân tán trẻ khi chơi.<br />
2.2. Sưu tầm và xây dựng nguồn trò chơi học tập phong phú, đa dạng <br />
phù hợp với trẻ theo chủ đề.<br />
Như chúng ta đã biết trò chơi học tập đóng vai trò quan trọng trong quá trình <br />
nhận thức của trẻ. Qua trò chơi trẻ được cũng cố kiến thức trên tiết học một <br />
cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Chính vì vậy trò chơi càng nhiều, càng đa dạng phong <br />
phú thì càng tạo điều kiện cho trẻ được chơi, được trải nghiệm, khám phá, cung <br />
cấp cho trẻ những biểu tượng về cuộc sống xung quanh, tạo hứng thú cho trẻ và <br />
kích thích trẻ cố gắng, nổ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi lựa chọn trò <br />
chơi học tập tôi chú ý các điều kiện sau:<br />
+ Trò chơi phải mang tính học mà chơi, chơi mà học.<br />
+ Trò chơi phải phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với nhận thức của trẻ.<br />
+ Trò chơi phải tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển trí tuệ<br />
+ Trò chơi đưa ra đòi hỏi sự cố gắng về trí tuệ, nổ lực vượt qua một số <br />
khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br />
+ Trò chơi thoải mái, hấp dẫn có sức cuốn hút với trẻ.<br />
Ví dụ: Qua đề tài “Làm quen một số loại quả” ở chủ đề thế giới thực vật <br />
tôi lựa chọn trò chơi “Chiếc túi kỳ lạ”. Với trò chơi này tôi cho trẻ chỉ sờ tay vào <br />
túi và chọn quả theo yêu cầu của cô, qua yêu cầu như vậy trẻ sẽ tư duy, suy <br />
nghĩ, sờ mó để cho quả theo yêu cầu của cô.<br />
+ Giáo viên tự nghĩ ra trò chơi học tập hoặc sưu tầm chúng trong dân gian, <br />
trong các tài liệu mầm non theo các chủ đề<br />
Ví dụ: Trò chơi câu đố và giải đáp (Hãy hãy đoán xem, tìm ra chổ nào sai….) <br />
Trò chơi ghép tranh hoàn chỉnh từ nhiều phần theo mẫu cho trước hoặc theo <br />
trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ (Ghép tranh theo mẫu, ghép tranh tự do theo ý <br />
thích, trò chơi kể chuyện theo tranh…)<br />
2.3. Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, nhu cầu nhận thức của trẻ.<br />
Trong năm học này trẻ của lớp tôi có nhiều cháu nhút nhát, không tự tin <br />
tham gia các hoạt động ở trong lớp. Để thu hút sự chú ý của các cháu, trước tiên <br />
chúng tôi tìm hiểu mong muốn, sở thích của các bé và cùng bé đề ra những quy <br />
định chung của lớp như “Mạnh dạn tham gia chơi với bạn, đoàn kết với các bạn, <br />
nhường đồ chơi cho bạn”. Đến cuối tuần chúng tôi tập trung trẻ lại cho trẻ tự <br />
nhận xét xem mình đã thực hiện tốt nội quy chưa. Bé nào tiến bộ sẽ được một <br />
phiếu bé ngoan, được cô ghi tên ở bảng vàng bé ngoan của lớp, còn những bé <br />
chưa thực hiện được tốt nội quy thì vẫn phải phấn đấu bao giờ ngoan mới được <br />
thưởng.<br />
Lớp tôi cũng có một số trẻ sức khỏe yếu, hay nghỉ dài ngày. Vì vậy, trẻ <br />
không mạnh dạn tham gia vào các trò chơi cùng các bạn. Để giúp các cháu mạnh <br />
dạn, thích đi học đến lớp, chúng tôi lôi cuốn trẻ vào các hoạt động tập thể, khéo <br />
léo gợi ý những trẻ mạnh dạn tham gia vào trò chơi cùng các bạn như cùng vẽ <br />
tranh, cùng chơi, làm đồ chơi…dần dần các bé đã quen hơn với môi trường tập <br />
thể và thích đi học….<br />
Bên cạnh đó để phát huy được tính tích cực nhận thức của trẻ thì trước hết <br />
mỗi giáo viên phải hiểu đươc đặc điểm tâm lý, nhu cầu nhận thức và hoàn cảnh <br />
của trẻ. Vào đầu năm học, tôi đã tổ chức nhiều hoạt động, nhiều trò chơi và <br />
theo dõi quá trình hoạt động của trẻ, đặt ra câu hỏi để trẻ trả lời, quan sát sự <br />
hứng và tập trung của trẻ và kết quả của trẻ đạt được bao nhiêu.<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi với các con vật, cô chú ý quan sát xem trẻ có <br />
hứng thú chơi hay không. Cô đặt ra câu hỏi để trẻ phát triển nhận thức, tư duy <br />
của mình và tìm ra câu trả lời: Các con đang chơi với các con vật gì? Con vật đó <br />
sống ở đâu ? Con vật đó đẻ con hay đẻ trứng ?...Qua câu trả lời của trẻ tôi có <br />
thể phân tích cho trẻ hiểu thêm và từ đó trẻ khắc sâu được kiến thức của mình.<br />
Đặc biệt hoàn cảnh gia đình có vai trò rất quan trọng đối với trẻ, những trẻ <br />
được sống trong gia đình đầy đủ vật chất, được sự quan tâm chăm sóc giáo dục <br />
thì trẻ có điều kiện phát triển về đặc điểm tâm sinh lý, phát triển nhận thức, tư <br />
duy. Từ đó trẻ chủ động thực hiện công việc, tính tích cực nhận thức của trẻ <br />
được nâng lên. Những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, ít được quan tâm chăm sóc của <br />
người lớn hoặc quan tâm chưa đúng khoa học nên khả năng thụ động, tính tích <br />
cực nhận thức của trẻ còn nhiều hạn chế.<br />
Để tạo điều kiện cho trẻ phát huy tính tích cực trong mọi hoạt động làm <br />
tiền đề cho trẻ phát triển tâm sinh lý của trẻ sau này tôi đã vạch ra kế hoạch tổ <br />
chức nhiều trò chơi, khuyến khích trẻ tham gia nhằm góp phần phát triển cho trẻ <br />
một cách toàn diện.<br />
2.4. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ chơi<br />
Việc lập kế hoạch cho trẻ chơi là khâu đầu tiên không thể thiếu được trong <br />
công tác tổ chức trò chơi học tập, nó có vai trò định hướng trong hoạt động của <br />
cô và trẻ nhằm phát huy tính độc lập chủ động của trẻ. Dựa vào tình hình của <br />
lớp và kế hoạch chung của nhà trường, tôi đã xây dựng kế hoạch cả năm, tháng, <br />
chủ đề, tuần, ngày cụ thể. Được sự đồng ý của ban giám hiệu tôi phân công cụ <br />
thể nội dung, phần hành công việc cho giáo viên trong lớp. Dựa vào những nội <br />
dung đã đề ra để đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được để rút <br />
kinh nghiệm cho các chủ đề sau.<br />
Khi lập kế hoạch tổ chức chơi cho trẻ ở lớp cần đảm bảo một số yếu <br />
tố sau: Xác định mục đích yêu cầu của trò chơi. Đây là phần quan trọng nhất và <br />
căn cứ vào khả năng chơi thực tế của trẻ. Lựa chọn nội dung, hình thức chơi <br />
linh hoạt phù hợp mục đích, yêu cầu đặt ra. Sắp xếp nội dung chơi có hệ thống, <br />
nâng dần mức độ khó của chúng đối với trẻ. Phương tiện cần thiết như địa <br />
điểm chơi, thời gian chơi và đồ dùng đồ chơi, vật liệu chơi…<br />
Điều đáng lưu ý là việc lập kế hoạch tổ chức cho trẻ chơi nhằm phát triển <br />
khả năng chơi, phát huy được tính tích cực tham gia chơi của trẻ.<br />
Ví dụ: Chủ đề “Phương tiện giao thông” chọn trò chơi “Về đúng bến”. Qua <br />
trò chơi này giúp trẻ biết được nơi hoạt động của xe máy, xe ô tô, xe đạp đi trên <br />
đường bộ, ca nô, tàu thủy đi lại dưới nước và máy bay bay trên trời… <br />
2.5. Kết hợp biện pháp dùng lời với biện pháp trực quan và biện pháp <br />
thực hành trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi.<br />
Như chúng ta đã biết việc kết hợp các biện pháp bằng lời nói với biện pháp <br />
trực quan cùng với thực hành trải nghiệm đóng vai trò hết sức quan trọng trong <br />
việc tổ chức cho trẻ chơi trò chơi học tập ở trường mầm non. Cần có sự kết <br />
hợp các biện pháp để có sức lôi cuốn trẻ, tạo hứng thú, giúp trẻ dễ dàng lĩnh hội <br />
nhiệm vụ nhận thức từ đó góp phần phát triển nhận thức cho trẻ.<br />
Giáo viên là người chỉ dẫn, giảng giải bằng ngôn ngữ nhẹ nhàng tác động <br />
sâu sắc đến suy nghĩ và hành động của trẻ, lời nói của cô giáo tạo cho trẻ có khả <br />
năng nghe và hiểu người khác nói và dạy cho trẻ cách nói chuyện cho người <br />
khác hiểu ý của mình. <br />
Bản thân tôi không chỉ cung cấp đầy đủ cho trẻ về điều kiện cơ sở vật chất <br />
mà còn tổ chức hướng dẫn trẻ cách chơi, cùng tham gia chơi với trẻ, khuyến <br />
khích, động viên giúp trẻ phát triển, tìm tòi, giải quyết vấn đề trong khi chơi. <br />
Khi tổ chức trò chơi cô có thể đứng ngoài bao quát trẻ, nếu trẻ khá thì cô chỉ <br />
cần dùng lời gợi ý để trẻ tự kiểm tra, tự làm. Còn trẻ yếu thì cô cùng hoạt động <br />
với trẻ, không được làm thay trẻ.<br />
Ví dụ: Cho trẻ chơi “Đoán các con vật qua sự miêu tả bằng lời”<br />
Mục đích trẻ biết được đặc điểm cấu tạo, và tên gọi của một số con vật <br />
quen thuộc. Qua trò chơi này trẻ sẽ nhớ lâu hơn về đặc điểm, cấu tạo, môi <br />
trường sống…<br />
2.6. Tăng cường tổ chức cho trẻ chơi với các hình thức chơi khác nhau <br />
(cá nhân, nhóm, tập thể) và cho trẻ tự tổ chức chơi dưới nhiều hình thức.<br />
Việc tăng cường cho trẻ chơi với nhiều loại trò chơi học tập với các hình <br />
thức chơi khác nhau nhằm thực hiện một số mục tiêu giáo dục nhất định như <br />
cũng cố kiến thức, hình thành kỹ năng thực hành chơi, phát triển tính độc lập, <br />
phát triển năng lực nhận thức, tư duy của trẻ.<br />
Mặt khác cần cho trẻ chơi trò chơi dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm <br />
hình thành và phát triển kỹ năng chơi của trẻ. Có kỹ năng chơi trẻ mới tự chơi, <br />
tự vận dụng những cái đã biết vào hoàn cảnh mới. Từ đó trẻ lĩnh hội được <br />
những kiến thức, kinh nghiệm tạo điều kiện tích cực cho trẻ chủ động và có <br />
sáng kiến trong khi chơi.<br />
Giáo viên cần xác định rõ mục tiêu của buổi chơi, tạo môi trường chơi và <br />
chọn thời điểm thích hợp, thời gian cho trẻ chơi. Lựa chọn trò chơi phù hợp với <br />
các nhóm, cá nhân… Trước khi chơi cô giáo cần cung cấp thêm kinh nghiệm <br />
bằng cách trò chuyện, đàm thoại giúp trẻ có một số biểu tượng về thế giới xung <br />
quanh.<br />
2.7. Phối hợp với phụ huynh<br />
Có thể nói rằng biện pháp phối hợp với phụ huynh là một biện pháp hết <br />
sức quan trọng nhằm đem lại hiệu quả cao đối với sự nhận thức của trẻ. Thông <br />
qua việc trò chuyện với gia đình khi đón trẻ, trả trẻ, trong các buổi họp phụ <br />
huynh tôi đã trao đổi để phụ huynh biết tầm quan trọng của việc phát huy tính <br />
tích cực nhận thức thông qua trò chơi học tập, nó góp phần phát triển trí tuệ, qua <br />
đó trẻ học được những cái hay, cái đẹp, biết yêu lối sống lành mạnh, ghét những <br />
thói hư tật xấu, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, hài hòa, tích lũy được <br />
những kinh nghiệm sống, làm nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp một.<br />
Trong bảng thông tin của lớp tôi tuyên truyền với phụ huynh về những nội <br />
dung, yêu cầu của giờ hoạt động nói chung và trò chơi học tập nói riêng. Phụ <br />
huynh cần tổ chức cho trẻ những trò chơi học tập đơn giản cũng góp phần phát <br />
huy tính tích cực nhận thức cho trẻ.<br />
Hiểu được ý nghĩa của hoạt động này phụ huynh sẽ tạo mọi điều kiện tốt <br />
nhất như đóng góp nguyên vật liệu phục vụ cho việc làm đồ dùng đồ chơi, tạo <br />
điều kiện tốt nhất cho trẻ chơi và vui chơi cùng trẻ. <br />
2.8. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả chơi<br />
Đánh giá kết quả chơi trò chơi học tập của trẻ có một vai trò quan trọng <br />
then chốt của quá trình tổ chức trẻ chơi. Dựa trên kết quả đánh giá đó giáo viên <br />
có thể xác định được chất lượng và hiệu quả của những biện pháp sử dụng, <br />
phát hiện ra những thiếu sót, tồn tại của chúng để từ đó điều chỉnh và khắc <br />
phục, đưa ra kế hoạch mới.<br />
Khi đánh giá kết quả chơi, bản thân tôi đã xây dựng những tiêu chí đánh giá <br />
trẻ nhất định. Thu thập thông tin xác định những hiểu biết, kỹ năng chơi của trẻ. <br />
So sánh kiến thức và kỹ năng hiện tại của trẻ với mức độ trước đó.<br />
3. Kết quả đạt được<br />
Với những biện pháp như vậy cuối học kỳ I lớp tôi đã đạt được kết quả <br />
đáng phấn khởi:<br />
a. Đối với trẻ: Chất lượng giáo dục trên trẻ tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ trung <br />
bình trở lên đạt 97%. Trong đó, tỷ lệ khá giỏi chiếm 70 75%<br />
95% trẻ trẻ có hứng thú với nhiệm vụ nhận thức, thể hiện lòng ham hiểu <br />
biết về thế giới xung quanh, thích khám phá, tham gia, hoạt động.<br />
90 92% trẻ có biểu hiện của tính chủ động và tự lập như có sáng kiến, <br />
chủ động tìm kiếm, lựa chọn phương thức giải quyết những nhiệm vụ đặt ra, <br />
biết tự kiểm tra kết quả của trò chơi.<br />
100% trẻ có kỹ năng nghe, hiểu lời người khác nói và nói cho người khác <br />
hiểu tốt hơn.<br />
85% trẻ có kỹ năng vận dụng những điều đã biết vào trong điều kiện, hoàn <br />
cảnh mới và xử lý thông tin nhận được bằng các thao tác tư duy như so sánh, <br />
phân tích, tổng hợp và khái quát hóa<br />
85% trẻ tập trung chú ý và nổ lực cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành <br />
nhiệm vụ được giao.<br />
b. Đối với giáo viên: <br />
Nắm chắc phương pháp, tự tin, linh hoạt hơn trong các tiết dạy. Bản thân <br />
biết lập kế hoạch và thực hiện phù hợp với độ tuổi mà mình phụ trách, nắm <br />
vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ lớp mình phụ trách để từ đó đưa ra những <br />
biện pháp giáo dục trẻ tốt hơn.<br />
Có được nhiều trò chơi sinh động, hấp dẫn để tổ chức cho trẻ chơi<br />
Đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, được phụ huynh và đồng <br />
nghiệp tin tưởng.<br />
c. Đối với phụ huynh: <br />
Bản thân tôi cũng đã nâng cao nhận thức cho phụ huynh về việc giáo dục <br />
cho trẻ theo nguyên tắc “Học mà chơi, chơi mà học” và nhận thức được vai trò <br />
của trò chơi trong việc giáo dục phát triển nhân cách cho trẻ. Phụ huynh rất quan <br />
tâm, phấn khởi, thường xuyên chăm lo, trao đổi hỏi thăm tình hình của con em <br />
mình, làm cho phụ huynh tin tưởng yên tâm khi đưa con đến trường<br />
* Bài học kinh nghiệm<br />
Qua việc thực hiện đề tài “Một số biện pháp phát huy tính tích cực nhận <br />
thức của trẻ 5 6 tuổi qua trò chơi học tập”, bản thân tôi rút ra một số kinh <br />
nghiệm sau:<br />
Xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ chơi phải đảm bảo các yêu cầu giáo <br />
dục có tính mục đích, tính định hướng, tính phát triển, tính thực tiễn.<br />
Phải nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để chọn trò chơi phù hợp với <br />
độ tuổi, phù hợp với nhận thức của trẻ.<br />
Giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn <br />
nghiệp vụ.<br />
Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện để tổ chức trò chơi học tập <br />
một cách có hiệu quả.<br />
Tích cực lồng ghép tổ chức cho trẻ học mà chơ qua trò chơi học tập ở mọi <br />
lúc, mọi nơi vào tất cả các giờ hoạt động.<br />
Giáo viên phải linh hoạt sáng tạo tạo ra những tình huống có vấn đề, tính <br />
tìm kiếm và cuốn hút trẻ vào trò chơi ấy.<br />
Thường xuyên sưu tầm và xây dựng nguồn trò chơi đa dạng, phong phú theo <br />
chủ đề.<br />
Phối hợp, thống nhất với phụ huynh về nội dung, cách tổ chức hoạt động <br />
vui chơi cho trẻ. Đồng thời phối hợp với phụ huynh để sưu tầm các nguyên vật <br />
liệu, phế thải làm đồ chơi cho trẻ.<br />
Thường xuyên đánh giá, kiểm tra kết quả chơi.<br />
Làm được những điều trên thì mới nâng cao việc phát huy tính tích cực <br />
nhận thức cho trẻ 5 6 tuổi qua trò chơi học tập.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN<br />
1. Ý nghĩa của đề tài:<br />
Có thể nói rằng việc “Phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ 5 6 <br />
tuổi thông qua trò chơi học tập” là sự kết hợp của nhiều biện pháp, chúng hoàn <br />
thiện và hỗ trợ cho nhau. Đó là mối quan hệ hợp tác giữa cô và trẻ, giữa các trẻ <br />
với nhau, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, đặc biệt là hoạt động nhận thức <br />
của trẻ 5 6 tuổi, từ đó giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ đã được đặt ra.<br />
Qua trò chơi học tâp trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Đặc biệt nhờ có <br />
sự hỗ trợ tích cực của cô giáo mà trẻ có thể tự giải quyết những vấn đề mà trẻ <br />
không thể tự làm được. Những niềm vui vô bờ do kết quả chơi mang lại giúp <br />
trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Chỉ có trò chơi trẻ mới phát huy hết <br />
tính tích cực, chủ động của mình một cách toàn diện. Thông qua đó trẻ vươn lên <br />
khám phá tìm tòi thế giới xung quanh để làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức và nhu <br />
cầu chơi của trẻ. <br />
Việc phát huy tính tích cực nhận thức cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi <br />
học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết. Trò chơi học tập <br />
không chỉ dạy cho trẻ trí thông minh, lòng dũng cảm mà còn giáo dục trẻ tự tin <br />
vào bản thân, tính hài hước, tính tổ chức, tính kỷ luật cao.<br />
2. Kiến nghị, đề xuất:<br />
Với việc phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi qua trò <br />
chơi học tập là việc làm thật không hề đơn giản. Để trẻ đạt được kết quả như <br />
mong muốn tôi mạnh dạn đề xuất một số vấn đề sau:<br />
* Đối với giáo viên:<br />
Giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ. Nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý <br />
của trẻ ở độ tuổi mà mình phụ trách.<br />
Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ khám phá khoa học một cách cụ thể rõ ràng <br />
và phù hợp với độ tuổi và có sự phối hợp với các giáo viên khác trong lớp.<br />
Sưu tầm nguồn trò chơi phong phú, thường xuyên làm mới trò chơi, đồ <br />
dùng đồ chơi phải đẹp hấp dẫn lôi cuốn được sự chú ý của trẻ.<br />
Tổ chức cho trẻ chơi ở mọi lúc mọi nơi.<br />
* Đối với phụ huynh:<br />
Cần quan tâm hơn nữa đến việc phát huy tính tích cực nhận thức của con <br />
mình, thường xuyên trao đổi với giáo viên về khả năng nhận thức của trẻ để <br />
cùng với giáo viên thực hiện tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ..<br />
Phụ huynh quan tâm đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi <br />
phục vụ cho các hoạt động của trẻ.<br />
* Đối với phòng sở:<br />
Tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn cho giáo viên<br />
Cung cấp thêm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác giáo <br />
dục trẻ.<br />
Với nhận thức của tôi trong khi viết đề tài không tránh khỏi những thiếu <br />
sót. Tôi kính mong sự góp ý giúp đỡ tận tình của các đồng chí trong hội đồng <br />
khoa học nhà trường, phòng giáo dục để bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm hơn <br />
trong việc phát huy tính tích cực nhận thức cho trẻ 5 6 tuổi qua trò chơi học <br />
tập, đáp ứng với nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.<br />