SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
MỤC LỤC<br />
Nội dung Trang<br />
I. Phần mở đầu ………………………………...<br />
…………………………...........2<br />
I.1. Lý do chọn đề tài <br />
…………………………………………………………....2<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
……………………………………………....3<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu <br />
…………………………………………………….....3<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu …………………………………………………………<br />
4<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………………<br />
4<br />
II. Phần nội dung <br />
………………………………………………………………..4<br />
II.1. Cơ sở lí luận <br />
……………………………………………………………….4<br />
II.2. Thực trạng <br />
………………………………………………………………….6<br />
a. Thuận lợi, khó khăn <br />
…………………………………………………………..6<br />
b. Thành công, hạn chế <br />
………………………………………………………….7<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu <br />
…………………………………………………………...7<br />
d. Nguyên nhân ………………………………………………………………….8<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng <br />
…………………………………9<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp ………………………………………………...……9<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ……………………………………….….9<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp …………………...…<br />
10<br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
……………………………….......14<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp …………………………………<br />
15<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
……………..15<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu......………………………………………………………………………….16<br />
III. Kết luận, kiến nghị <br />
………………………………………………………...17<br />
III.1. Kết luận ……………………………………………………………….…<br />
17<br />
III.2. Kiến nghị <br />
………………………………………………………………...18<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
I.1. Lý do chọn đề tài<br />
Hồ Chí Minh đã nói:<br />
Hiền dữ phải đâu là tính sẵn <br />
Phần nhiều do giáo dục mà nên<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Đúng vậy, một con người khi mới sinh ra không thể đã có sẵn nhân cách <br />
của một con người toàn diện. Muốn trở thành một người toàn diện trưởng <br />
thành phát triển về mọi mặt thì cần phải trải qua một quá trình trải nghiệm <br />
học tập được giáo dục nuôi dưỡng mới thành người. Và trong quá trình đó thì <br />
có sự đóng góp không hề nhỏ của giáo dục, đứa trẻ khi mới chào đời cho đến <br />
khi trưởng thành, để trở thành một con người thực thụ, có ích cho xã hội, nó <br />
phải trải qua một tiến trình phát triển lâu dài. Nó góp phần tạo nên nhân cách <br />
con người và đặc biệt là giáo dục mầm non là nơi đặt nền móng đầu tiên cho <br />
quá trình đó. Khi sinh ra đứa trẻ mới chỉ là một thực thể bé nhỏ nhưng muốn <br />
đứa trẻ đó phát triển thành người thì không thể thiếu sự giao tiếp,sự tác động <br />
trực tiếp của người lớn. Mà như chúng ta đã biết phương tiện của giao tiếp <br />
chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng,nó là phương tiện <br />
để con người nhận thức thế giới xung quanh,ngôn ngữ còn là phương tiện <br />
phát triển tình cảm xã hội, đạo đức,thẩm mĩ cho trẻ. Quan trọng hơn cả ngôn <br />
ngữ còn là công cụ giúp trẻ hoà nhập với cộng đồng và trở thành một thành <br />
viên của cộng đồng, ngôn ngữ là phương tiện quan trọng nhất để trẻ lĩnh hội <br />
nền văn hoá dân tộc, để trẻ giao lưu với những người xung quanh, để tư <br />
duy,tiếp thu khoa học và bồi bổ tâm hồn, hình thành, phát triển nhân cách cho <br />
trẻ, đặc biệt với trẻ mầm non, đây là giai đoạn ngôn ngữ của trẻ phát triển <br />
mạnh mẽ.<br />
“Trẻ em như búp trên cành<br />
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.<br />
Đúng như vậy, trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ ngây, <br />
hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá <br />
trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những <br />
điều kỳ lạ, thần tiên. Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như <br />
tạo hình, làm quen với toán, hoạt động góc, khám phá khoa học… sẽ giúp trẻ <br />
<br />
3<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người. Trong đó “khám phá khoa <br />
học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, <br />
vì thông qua hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ mở rộng sự hiểu biết về <br />
thế giới xung quanh trẻ. Tất cả thế giới với trẻ bây giờ đều mới lạ với bao <br />
điều kỳ diệu với “Tại sao lại thế?” và “vì sao lại thế?” Luôn là nhưng câu <br />
hỏi thắc mắc là những điều trẻ luôn khao khát muốn biết muốn tìm hiểu và <br />
muốn khám phá.<br />
Hoạt động cho trẻ tìm tòi tiếp xúc khám phá môi trường xung quanh giúp <br />
trẻ được tiếp xúc với môi trường tiự nhiên và môi trường xã hội , trẻ lĩnh hội <br />
những kiến thức sơ đẳng, những hiểu biết, những kinh nghiệm để trẻ học <br />
cách làm người. Trên cơ sở đó trẻ mới hiểu biết đúng đắn về đối tượng. Cho <br />
trẻ tự nói lên những hiểu biết về đối tượng. Qua đó, hiểu biết của trẻ về đối <br />
tượng được củng cố chính xác hơn ngôn ngữ được phát triển.<br />
Tuy nhiên khi đưa trẻ vào hoạt động khám phá khoa học đòi hỏi người <br />
giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn lượng kiến thức phù <br />
hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ để từ đó đưa ra những biện pháp, <br />
phương pháp thích hợp giúp trẻ tiếp thu tốt nhằm mục đích phiển kiến thức <br />
về thế giới xung quanh có nhiều vốn từ để diển tả sự hiểu biết của bản thân.<br />
Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học khám phá khoa học bản<br />
thân tôi đã nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ <br />
mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh” Và <br />
đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài này.<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Tìm hiểu khả năng tiếp thu kiến thức về thế giới xung quanh của trẻ <br />
mẫu giáo 5 6 tuổi, từ đó đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng <br />
cho trẻ khám phá môi trường xung quanh một cách tốt nhất.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Nghiên cứu một số biện pháp cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với hoạt động <br />
khám phá môi trường xung quanh.<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Thực hiện đối với trẻ 5 6 tuổi, Trường Mẫu giáo Họa Mi.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu liên quan đến đề tài.<br />
Phương pháp điều tra thực trạng đối với học sinh trong trường.<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế.<br />
II. Phần nội dung<br />
II.1. Cơ sở lí luận<br />
+ Ý nghĩa của ngôn ngữ đối với sự phát triển tâm lý của trẻ.<br />
Ngôn ngữ là một hệ thống các ký hiệu âm thanh từ ngữ được sắp xếp theo <br />
một quy tắc nhất định của một dân tộc hay của một cộng đồng người được <br />
nảy sinh và phát triển cùng với sự phát triển của cộng đồng dân tộc đó.<br />
V.I. Lênin nói "ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người".<br />
Ngôn ngữ xuất phát từ vốn từ nhất định, trẻ có một khối lượng vốn từ phong <br />
phú sẽ giúp cho ngôn ngữ của trẻ dần dần hoàn thiện hơn, giao tiếp với mọi <br />
người xung quanh sẽ mạnh dạn hơn.Ngôn ngữ có quan hệ mật thiết với nhu <br />
cầu, bởi vì trẻ có nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi khám phá thế giới xung <br />
quanh qua hành động và lời nói của người lớn với trẻ. Nhờ có nhu cầu ham <br />
hiểu biết mà ngôn ngữ của trẻ được bộc lộ... Trong tâm lý học, vốn từ có vai <br />
trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của con người và nó là nguồn động <br />
lực mạnh mẽ kích thich con người hoạt động ham hiểu biết tìm tòi, khám phá <br />
chân lý.Vốn từ được nảy sinh và biểu hiện trong các hoạt động, đồng thời <br />
cũng là động lực thúc đẩy <br />
con người hành động. Là con người ai cũng muốn có một kho tàng vốn từ thật <br />
phong phú để đưọc giao tiếp, tiếp xúc với những người xung quanh, để từ đó <br />
<br />
5<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
tạo ra những mối quan hệ thân thiết trong cuộc sống hàng ngày và đó cũng là <br />
để con người lĩnh hội, tiếp thu tri thức kinh nghiệm lịch sử xã hội của nhân <br />
loại. Nếu không có vốn từ thì trẻ em không có được mối quan hệ giữa con <br />
người với con người. Ngôn ngữ làm tăng hiệu quả giao tiếp và nhận thức vào <br />
đối tượng khiến cho quá trình đó nhạy bén và sâu sắc hơn. Vốn từ làm nảy <br />
sinh khát vọng của sáng tạo và hành động của con người.<br />
+ Vai trò của ngôn ngữ đối với nhận thức của trẻ:<br />
Ngôn ngữ là phương tiện để nhận thức thế giới xung quanh, trẻ em luôn có <br />
nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh mà trẻ em đến được với thế giới xung <br />
quanh là nhờ người lớn, thông qua lời nói của người lớn trẻ em được làm <br />
quen với các sự vật, hiện tượng và hiểu được đặc điểm, tính chất và cấu tạo, <br />
công dụng của chúng. Trẻ được học từ tương ứng khi trẻ trực tiếp tiếp xúc <br />
với sự vật, hiện tượng kết hợp với lời nói của người lớn, qua đó trẻ nắm <br />
được khái niệm và bản chất của sự vật, hiện tượng trong thế giới xung <br />
quanh. Từ và hình ảnh trực quan đi vào nhận thức của trẻ cùng một lúc. Trẻ <br />
em tiếp thu kiến thức từ môi trường xung quanh thông qua phân tích, so sánh <br />
và tổng hợp, trên cơ sở đó trẻ khái quát về sự vật và hiện tượng. Trong quá <br />
trình tìm hiểu sự vật đó trẻ được gọi tên, các chi tiết, đặc điểm, tính chất của <br />
sự vật hiện tượng. Đối với trẻ lớn trẻ không chỉ nhận biết các sự vật hiện <br />
tượng xung quanh gần gũi với trẻ mà còn tìm hiểu các sự vật, hiện tượng <br />
không xuất hiện trực tiếp trước mặt trẻ, những việc xảy ra trong quá khứ và <br />
tương lai. Để đáp ứng nhu cầu tâm lý đó thì cần có sự kết hợp với tranh ảnh. <br />
Như vậy, ngôn ngữ không những có kiến thức cho trẻ mà còn mở rộng hiểu <br />
biết về thế giới xung quanh rộng lớn hơn. <br />
+ Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ:<br />
Trong suốt lứa tuổi mẫu giáo, ngôn ngữ được phát triển mạnh mẽ, ngữ <br />
âm được hoàn thiện dần, vốn từ được mở rộng. Sự phát triển ngôn ngữ của <br />
<br />
6<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
trẻ được diễn ra trong mối quan hệ phức tạp hoá hoạt động của trẻ và sự <br />
biến đổi các quan hệ với những người xung quanh, đặc biệt là trong giao tiếp. <br />
Trẻ mẫu giáo có nhiều khả năng thu nhập tri thức phong phú, đa dạng, trẻ có <br />
tính tự chủ cao hơn tuổi ấu thơ. Lứa tuổi mẫu giáo là giai đoạn bộc lộ tính <br />
nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ, điều đó khiến cho sự <br />
phát triển ngôn ngữ của trẻ đạt ở tốc độ nhanh nhất, đến tuổi mẫu giáo hầu <br />
hét trẻ em đều biết sử dụng tiếng mẹ đẻ thành thạo trong các hoạt động giao <br />
tiếp và sinh hoạt hàng ngày.<br />
II.2. Thực trạng<br />
a. Thuận lợi, khó khăn<br />
* Thuận lợi:<br />
Trường đang trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia nên có cơ sở <br />
vật chất và trang thiết bị tương đối hoàn chỉnh tạo điều kiện tốt cho việc dạy <br />
và học giữa giáo viên và học sinh. Phòng học thoáng mát, sạch sẽ tạo điều <br />
kiện thuận lợi cho trẻ học tập tốt hơn.<br />
Là một giáo viên, bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi, năng động trong công <br />
tác, thành thạo vi tính, nhiệt tình trong công việc, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn <br />
thành tốt nhiệm vụ.<br />
Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình ủng hộ cùng tôi trong <br />
việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để <br />
làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho các cháu. <br />
* Khó khăn:<br />
Số trẻ trong một lớp khá đông khiến cho việc thực hiện các hoạt động <br />
còn lúng túng.<br />
Đa số trẻ có ba mẹ làm nghề nông công việc vất vã nên thời gian quan <br />
tâm đến chuyện học của con còn chưa cao. Nên còn gặp khó khăn trong việc <br />
phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục trẻ.<br />
<br />
7<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Đa số học sinh ở địa bàn xã Xã Quảng Điền, nên đa số dân cư là người <br />
Quảng Nam bị ảnh hưởng của giọng địa phương rất nặng nên gặp khó khăn <br />
trong việc luyện cho trẻ nghe nói giọng và từ ngữ phổ thông.<br />
Khi khai thác lượng kiến thức nhằm phuc vụ cho tiết dạy còn nhiều hạn <br />
chế như lượng kiến thức về thế giới xung quanh là vô tận và quá rộng mà <br />
khả năng của bản thân còn nhiều điều cần học hỏi. Đặc biệt là khi cô giáo <br />
đưa kiến thức khoa học vào tiết học còn khá khô khan cứng nhắc nên trẻ <br />
chưa được tích cực hứng thú và còn ảnh hưởng đến việc mở rộng vốn từ cho <br />
trẻ.<br />
b. Thành công, hạn chế:<br />
* Thành công:<br />
Qua các năm thực hiện chuyên đề cho trẻ khám phá khoa học, giáo viên <br />
đã thực sự có nhiều đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho <br />
trẻ KPKH đã chú trọng nhiều đến việc cho trẻ tìm hiểu tiếp thu kiến thức <br />
khoa học sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. <br />
* Hạn chế:<br />
Hiện nay, việc tổ chức hoạt động khám phá khoa học đã và đang được quan <br />
tâm trong các trường mầm non, tuy nhiên giáo viên còn ôm đồm nhiều nội <br />
dung khám phá trong một hình thức, nặng về cung cấp kiến thức hơn là tạo <br />
cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động tìm tòi khám phá và chưa thực sự chú <br />
trọng tới việc hình thành các kĩ năng nhận thức cho trẻ.<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
* Mặt mạnh:<br />
Khi vận dụng đề tài này, tôi nhận thấy rằng lớp tôi có sự tiến bộ hơn, chất <br />
lượng các tiết học đạt hơn so với đầu năm. Sự tập trung chú ý của trẻ đã <br />
được nâng lên một bậc so với trước khi thực hiện đề tài nghiên cứu. Đã phát <br />
huy được tính tích cực của trẻ trong hoạt động cho trẻ Khám phá khoa học.<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Bản thân tôi cũng đã nắm vững hơn về phương pháp và đã tích lũy được <br />
một khối lượng kiến thức nhất định trong quá trình nghiên cứu đề tài này để <br />
áp dụng vào việc thực hiện dạy môn Khám phá khoa học khi lên lớp.<br />
*Mặt yếu:<br />
Tuy nhiên do sĩ số lớp khá đông nên gây khó khăn cho cô trong khâu quản lý <br />
lớp, hơn nữa đa số trẻ là con em địa phương nên ảnh hưởng tiếng địa phương <br />
rất nặng. Vì vậy, khi vận dụng đề tài này còn có nhiều hạn chế.<br />
d. Nguyên nhân<br />
Trước khi nghiên cứu đề tài này, tôi thấy đã có nhiều giáo viên nghiên <br />
cứu về các hoạt động của trẻ 56 tuổi trong đó có cả đề tài cho trẻ Khám phá <br />
khoa học ở lứa tuổi này. Nhưng dựa trên tình hình thực tế của Trường Mẫu <br />
giáo Họa Mi là trường nằm ngay trên trung tâm Xã Quảng Điền, đa số dân cư <br />
là người Quảng Nam nên ảnh hưởng của giọng địa phương rất nặng. Vì vậy <br />
mà vốn từ phổ thông của trẻ còn rất ít, đa số trẻ nói giọng địa phương, phát <br />
âm không chuẩn, giọng không truyền cảm…<br />
Muốn nâng cao khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức của trẻ vào <br />
thực tế đời sống, giúp trẻ có ngôn ngữ diễn đạt tròn câu, rõ nghĩa. Giúp trẻ tự <br />
tin mạnh dạn thể hiện khả năng của bản thân, loại bỏ dần tính cách nhút <br />
nhát.<br />
Với tình hình đó tôi nhận thấy rằng cần phải phát triển ngôn ngữ của <br />
trẻ, cách tốt nhất là cho trẻ khám phá khoa học tìm hiểu về thế giới xung <br />
quanh.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng:<br />
Như chúng ta đã biết trong mọi thời đại giáo dục chiếm một vị trí quan <br />
trọng trong xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân giáo viên mầm non là <br />
người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người cho <br />
xã hội tương lai. Có điều tuỳ theo mỗi thời đại mà giáo dục sẽ được tổ chức <br />
<br />
9<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
kiểu này hay kiểu khác. Tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục khác nhau. Tuổi <br />
mẫu giáo trẻ mới bắt đầu trong quá trình học nói. Chính vì vậy hoạt động <br />
Khám phá khoa học giúp trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ tìm hiểu về <br />
thế giới xung quanh, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ.<br />
Trên thực tế, tôi nhận thấy rằng chính giáo viên dạy trên địa bàn xã <br />
trong quá trình giảng dạy cũng còn dùng từ địa phương và khi về gia đình thì <br />
các cháu giao tiếp sinh hoạt hoàn toàn bằng giọng địa phương.<br />
Năm nay tôi được nhận dạy lớp Lá 1. Đa số cháu còn rất hạn chế về <br />
ngôn ngữ. Thời gian đầu tôi nhận thấy trẻ hay nói trống không, trả lời câu <br />
cụt, đa số trẻ dùng từ không đúng từ. Sử dụng câu chưa đúng với ý nghĩa <br />
trong câu, từ địa phương chiếm dường như là đa số. Tôi bỗng nghĩ để trẻ dễ <br />
giao tiếp và lĩnh hội kiến thức tốt cần phải giúp trẻ hình thành và phát triển <br />
ngôn ngữ ngay từ tuổi mẫu giáo, để trẻ hiểu vấn đề qua lời nói của người <br />
khác và biết diễn đạt vấn đề qua lời nói của mình. Xuất phát từ thực trạng đó <br />
tôi nghĩ rằng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, điều đầu tiên không thể thiếu <br />
đó là cho trẻ Khám phá khoa học.<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Tìm ra biện pháp mới giúp trẻ ham mê khám phá khoa học phát triển tính <br />
sáng tạo và mở rộng vốn kiến thức cho trẻ.<br />
Dùng biện pháp mới giúp phát triển tư duy, ngôn ngữ củng cố các kỹ năng <br />
nhận thức của trẻ.<br />
Rèn khả năng tri giác, phân tích, so sánh tổng hợp ở trẻ.<br />
Các biện pháp này sẽ hình thành xúc cảm, tình cảm tích cực và kinh nghiệm <br />
cũng như kỹ năng sống cho trẻ và trẻ mong muốn bảo vệ gìn giũ môi trường. <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
+ Biện pháp 1: Cháu khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành <br />
<br />
10<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Trẻ làm thí nghiệm và thực hành để phát hiện “khám phá khoa học mới”. <br />
Mổi trẻ khám phá khoa học một cách khác nhau cháu hứng thú với những gì <br />
chưa biết, chưa làm và đặc biệt hứng thú với thí nghiệm khám phá cái mới lạ. <br />
Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mới lạ quả là một điều thích thú <br />
đối với trẻ. Thật vậy, cứ để cho cháu được hoạt động, được trải nghiệm, <br />
được thử, sai, đúng và cuối cùng cháu tìm ra một kết quả nào đó sẽ là một <br />
điều lý thú đối với trẻ. Trẻ sẽ say mê với phát hiện mới và đưa ra được hàng <br />
trăm hàng nghìn câu hỏi: “Cô ơi, mẹ ơi vì sao lại thế?” lại có trẻ phán đoán và <br />
tìm ra câu trả lời của riêng mình. <br />
* Thí nghiệm: Nước đá biến đi đâu?<br />
+ Mục đích: giúp trẻ hiểu được sự tan ra của ước khi nhiệt độ ấm lên quá <br />
trình đá tan thành nước.<br />
+ Chuẩn bị 1 cục nước đá (bằng quả trứng vịt) 2 cốc nước ấm (đổ vơi <br />
khoảng nửa cốc từ 4050 độ C)<br />
+ Cách tiến hành: <br />
Cho trẻ quan sát cục đá để trong khay đá <br />
Cho trẻ sờ tay vào thành 2 cốc nước ấm và để trẻ nhận xét xem thành <br />
cốc như thế nào?<br />
Bỏ cục đá vào một trong 2 cốc nước. Cho trẻ quan sát hiện tượng : cục <br />
đá nhỏ dần rồi biến mất. sau đó trẻ sờ tay vào 2 thành cốc, so sánh, nhận xét <br />
xem cốc nào lạnh hơn. Nước ở cốc nào nhiều hơn? Vì sao?<br />
Cuối cùng đi đến kết luận:<br />
+ Nước đá biến đâu? Nước đá tan thành nước<br />
+ Tại sao 1 cốc lại đầy hơn? Một cốc vơi hơn? (cốc đầy là do nước đá tan <br />
ra)<br />
+ Tại sao sờ tay vào 2 cốc thì có một cốc lạnh hơn, cốc ấm hơn? (cốc <br />
lạnh hơn là do nước đá tan ra làm giảm nhiệt độ trong cốc)<br />
<br />
11<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Một tiết học rất nhẹ nhàng không cần nhiều đồ dùng, đồ chơi mà tôi cảm <br />
thấy các cháu rất say mê với việc được khám phá và tiết học đạt hiệu quả rất <br />
cao.<br />
* Thí nghiệm: Tạo cầu vồng<br />
+ Mục đích: giúp trẻ hiểu được hiện tượng cầu vồng sau cơn mưa.<br />
+ Chuẩn bị: bình phun nước có chứa đầy nước hoặc một cốc thủy tinh <br />
đựng nước và 1 tờ giấy trắng.<br />
+ Cách tiến hành: cô đặt câu hỏi để trẻ chia sẽ knh nghiệm. Sau cơn mưa <br />
lại có nắng, chúng ta thường thấy hiện tượng gì? Cô cùng trẻ làm thí nghiệm<br />
Cách 1: đứng quay lưng về phía mặt trời, phun nước từ vòi phun hoặc bình <br />
phun ở độ nghiêng 45 độ, dùng tay quạt nhẹ để những tai nước vỡ ra, ta sẽ <br />
quan sát thấy hiện tượng cầu vồng (Lưu ý: xem cầu vồng phải đúng ngược <br />
hướng ánh sáng)<br />
Cách 2: vào ngày nắng, có thể làm lấy cầu vồng bằng cốc thủy tinh đựng <br />
nước, đặt cốc nước lên tờ giấy trắng sao cho cốc bị chiếu ánh nắng còn giấy <br />
ở trong bóng râm, ánh nắng xuyên qua cốc và phân làm 7 màu tạo nên cầu <br />
vồng.<br />
Cho trẻ quan sát nhận xét cô giải thích cho trẻ hiểu: cầu vồng thường xuất <br />
hiện sau cơn mưa mùa hè. Do sau cơn mưa trong không khí chứa nhiều hạt <br />
nước nhỏ li ti, ánh sáng chiếu vào những hạt nước nhỏ li ti đó và tạo nên hiện <br />
tượng cầu vồng. <br />
Tiếp tục cho trẻ khám phá… Mỗi khi cháu khám phá ra điều gì? Khi thí <br />
nghiệm thành công, tôi thấy trên khuôn mặt các cháu lộ rõ vẻ thích thú, phấn <br />
khởi vô cùng và có những nhóm đã reo hò ầm ĩ. Với tiết học này tôi thấy vui <br />
và các cháu thực sự chủ động khi làm công việc thí nghiệm. Lại thêm một <br />
lần nữa tôi đã tác động vào các cháu tính tự tin, tự lập, tự suy nghĩ, tự tìm ra <br />
kết quả nhanh nhất để hoàn thành công việc mình đang làm. Với tôi đã áp <br />
<br />
12<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
dụng nhiều vào tiết học của cháu về những đề tài khám phá khoa học và tất <br />
cả đều được sự hưởng ứng nhiệt tình, say mê của các cháu. Tôi đã tự tin hơn <br />
khi tìm các đề tài cho trẻ khám phá sau này như: Nhanh chậm Thấm màu <br />
Đổi màu đã được tôi đưa vào dạy và đạt kết quả cao, phụ huynh cũng đã trao <br />
đổi cho tôi về những thành quả do cháu đã thí nghiệm ở nhà như: Hoa đổi <br />
màu, nhuộm quả… Tôi thật sự phấn khởi với những phương pháp, biện pháp <br />
khi cho cháu thí nghiệm đạt hiệu quả cao giúp trẻ say mê khám phá khoa học<br />
+ Biện pháp 2: Học bằng trực quan sinh động<br />
Đối với trẻ mẫu giáo, phạm vi hiểu biết và học hỏi, tìm tòi rộng hơn do <br />
đó cô giáo cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các vật có thật để cho trẻ <br />
được hoạt động tìm tòi, khám phá và phát hiện. Cho trẻ tận mắt nhìn thấy <br />
các đối tượng xung quanh, điều đó có tác dụng làm chính xác những biểu <br />
tượng đã được hình thành trong đầu óc trẻ. Nhờ có trực quan, trẻ nhận biết <br />
đối tượng hứng thú, dễ dàng hơn, chính xác hơn, trực quan cần phải đảm <br />
bảo tính thẩm mỹ, đẹp rõ ràng, không gây nguy hiểm đối với trẻ… Bằng <br />
những dụng cụ trực quan thật hấp dẫn của giáo viên, quá trình tri giác của <br />
các đối tượng sẽ làm nảy sinh tính ham hiểu biết, khám phá và phát hiện đối <br />
tượng của trẻ.<br />
Ngoài ra việc lựa chọn đồ dùng trực quan phải phù hợp và phải tuân theo <br />
qui luật của của chính bản thân đối tượng. Ví dụ trong đề tài “Một số động <br />
vật sống trong rừng”, cô sẽ phát cho mỗi trẻ một biểu tượng 1 con vật (tranh <br />
loto hoặc tượng). Sau khi cô hát hoặc đặt câu đố lien quan đến động vật, trẻ <br />
có con vật nào cầm trên tay, trẻ sẽ đưa con vật đó ra và tự giới thiệu tên thức <br />
ăn, vận động, cách sinh sống của chúng (trẻ dễ dàng hành động và hoạt động <br />
với đối tượng). <br />
Để giờ quan sát với giáo cụ trực quan thêm sinh động và gây hứng thú <br />
nhiều hơn(nếu có điều kiện), cô cho sử dụng thêm các phim tài liệu hoặc <br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
phóng sự ngắn về thế giới động vật (có thể lấy từ mạng internet hoặc các <br />
loại băng đĩa). Khi sữ dụng các loại tài liệu này thì nội dung phim phải phù <br />
hợp với chủ đề với lứa tuổi được khai thác tại tiết dạy. Những hình ảnh <br />
diễn ra trên màng hình máy vi tính có sức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ mạnh mẽ và <br />
nhất định sẽ có sự đóng góp đáng kể vào hiệu quả giáo dục nhưng giáo viên <br />
không nên phụ thuộc quá nhiều vào máy vi tính, mà phải có sự chuẩn bị của <br />
mình về cách dẫn dắt bằng lời nói cho xuyên suốt và logic.<br />
+ Biện pháp 3: Khám phá khoa học qua vật thật bằng hình thức tham quan. <br />
Dù khám phá môi trường tự nhiên hay môi trường xã hội giáo viên cũng <br />
cần tổ chức đàm thoại ngắn nhằm mục đích nhắc trẻ về mục đích tham <br />
quan, các qui tắc hành vi cần tực hiện trong quá trình tham quan.<br />
Tổ chức cho trẻ quan sát có thể quan sát (Tập thể, nhóm, cá nhân) giáo <br />
viên giúp trẻ xác định được những dấu hiệu đặc trưng của sự vật hiện tượng <br />
bằng các biện pháp khác nhau: Như đặt ra các câu hỏi câu đố bài thơ hướng <br />
dẫn trẻ quan sát, khảo sát, sử dụng phương pháp trò chơi, sử dụng kể <br />
chuyện và giải thích để bổ sung cho sự quan sát của trẻ. Trong quá trình quan <br />
sát có thể sử dụng các tác phẩm văn học hoặc âm nhạc. <br />
Cô đàm thoại ngắn về đề tài tham quan để nhắc trẻ nhớ mục đích tham <br />
quan, hướng cháu chú ý quan sát các loại hoa chú ý với môi trường thiên nhiên <br />
cô cần cho trẻ tự phát hiện. Cho trẻ quyền lựa chọn đối tượng trong khuôn <br />
khổ yêu cầu <br />
Ngay sau khi tham quan các đối tượng trẻ thu nhặt được cần phải đặt ở <br />
góc thiên nhiên để có thể cho cháu quan sát động thực vật. Sau tham quan vài <br />
ngày tổ chức đàm thoại. Giáo viên đặt câu hỏi sao cho trí nhớ của trẻ xuất <br />
hiện toàn bộ quá trình tham quan, xác định thời điểm giáo dưỡng và giáo dục <br />
để trẻ xác định mối quan hệ giữa các hiện tượng. Qua đó trẻ bày tỏ được <br />
cảm xúc của trẻ với buổi tham quan.<br />
<br />
14<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
+ Biện pháp 4: Xây dựng góc “Bé với thiên nhiên” để trẻ hoạt động KPKH: <br />
Góc thiên nhiên là nơi để trẻ khám phá môi trường tự nhiên. Nơi dành cho <br />
các hoạt động góc hoặc hoạt động ngoài trời. Thông qua các hoạt động này <br />
trẻ tri giác và khám phá từ đó trẻ phát triển tư duy trẻ so sánh, phân tích, tổng <br />
hợp. Qua hằng ngày trẻ nhận thấy sự hình thành và phát triển của sự vật <br />
hiện tượng và các mối quan hệ trong thiên nhiên như quá trình phát triển của <br />
cây từ hạt. Gà đẻ trứng và trừng lại nở ra gà …cũng thông qua góc thiên <br />
nhiên cháu biết cách chăm sóc và bảo vệ như thế nào cho phù hợp với từng <br />
sự vật hiện tượng. Trong quá trình khám phá cháu được trao đổi thảo luận <br />
ngôn ngữ cũng phát triển và từ đó hình thành ý thức chăm sóc bảo vệ thiên <br />
nhiên như nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại <br />
sách về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên!<br />
Ví dụ: Khi khám phá các loại cây trẻ mẫu giáo lớn sẽ hiểu sâu hơn, rõ <br />
hơn, và cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo…) Khi khám <br />
phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi <br />
gì? Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? Tại sao con biết là đang <br />
có gió? Lắng nghe gió thổi qua lá cây...<br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Giáo viên phải hiểu rõ vai trò của bộ môn khám phá khoa học đối với trẻ <br />
mẫu giáo<br />
Nắm vững phương pháp giảng dạy bộ môn khám phá khoa học <br />
Tìm tòi khám phá tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ<br />
Tìm tòi các phương pháp sáng tạo, sinh động, hấp dẫn, sôi nổi tránh gò ép và <br />
lặp lại nhiều lần để trẻ nhàm chán<br />
Tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo sinh động hấp dẫn để lôi cuốn thu hút <br />
trẻ<br />
Nghiên cứu kĩ nội dung, yêu cầu của từng bài trước khi dạy<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
Tích cực học hỏi nghiên cứu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ<br />
Ngoài những điều kiện trên đòi hỏi tôi phải nghiên sưu tầm thêm tranh ảnh <br />
để minh họa cho bài học. Sử dụng powerpoit để trình chiếu trên màn hình và <br />
kết hợp lời giải thích của cô. Qua hình ảnh đó giúp trẻ chú ý đến bài dạy của <br />
cô hơn, trẻ nhớ kiến thức sâu sắc hơn.<br />
d . Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Sự liên kết giữa các biện pháp giải pháp phải liên quan mật thiết với nhau <br />
luôn tạo môi trường học tập phải phù hợp theo từng chủ đề và đảm bảo tính <br />
khoa học logic…<br />
Để đảm bảo cho các tiết học đạt kết quả và chất lượng cao, các biện <br />
pháp và giải pháp trên được tôi kết hợp hài hòa trong các tiết dạy khám phá <br />
khoa học. <br />
Đối với trẻ mầm non cháu rất dễ nhớ nhanh quên, nếu không được tập <br />
luyện thường xuyên cháu sẽ quên ngay sau ngững ngày nghĩ vì thế việc phối <br />
hợp với phụ huynh là điều kiện không thể thiếu trong kế hoạch chăm sóc và <br />
giáo dục trẻ, giúp trẻ có những hiểu biết thêm về cuộc sống thực tiễn, về <br />
thiên nhiên – xã hội và môi trường nơi trẻ đang sống. Chính vì thế mà qua các <br />
tiết dạy ở trên trường tôi còn động viên phụ huynh phụ thường xuyên cũng <br />
cố nhắc nhở lại những kiến thức được học ở trên lớp nhằm giúp trẻ học ở <br />
mọi lúc mọi nơi…<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Qua một số biện pháp hữu ích tôi thấy đạt được kết quả như sau:<br />
Nội dung Đầu năm Cuối năm<br />
Vốn từ và khả năng Tổng số trẻ đạt 23/35 Tổng số trẻ đạt 33/35 <br />
phát âm của trẻ cháu. Đạt 65.7% cháu. Đạt 94.2%<br />
<br />
<br />
Phát âm chính xác và ít Tổng số trẻ đạt 15/35 Tổng số trẻ đạt 30/35 <br />
dùng từ địa phương cháu. Đạt 42.8% cháu. Đạt 85.7%<br />
16<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
<br />
<br />
Kiến thức về thế giới Tổng số trẻ đạt 24/35 Tổng số trẻ đạt 33/35 <br />
xung quanh và kinh cháu. Đạt 68.5% cháu. Đạt 94.2%<br />
nghiệm sống<br />
<br />
<br />
Biết dùng câu có nghĩa Tổng số trẻ đạt 21/35 Tổng số trẻ đạt 32/35 <br />
đầy đủ, rõ ràng mạch cháu. Đạt 60% cháu. Đạt 91.4%<br />
<br />
lạc, diễn đạt sáng tạo.<br />
<br />
Tổng số trẻ đạt 23/35 Tổng số trẻ đạt 33/35 <br />
Trẻ hứng thú tích cực <br />
cháu. Đạt 65.7% cháu. Đạt 94.2%<br />
tham gia hoạt động <br />
khám phá khoa học.<br />
<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu.<br />
+ Đối với cô giáo: <br />
Qua quá trình thực hiện tôi đã trau dồi thêm cho mình nhiều kiến thức <br />
và kinh nghiệm trong giảng dạy môn khám phá khoa học, luôn suy nghĩ tìm <br />
tòi học hỏi thêm để có phương pháp lên lớp phù hợp và đạt hiệu quả cao <br />
hơn. Tích lũy được các kinh nghiệm trong khâi chuẩn bị cho tiết dạy như <br />
nắm được cách khai thác và tổng hợp kiến thức khoa học phù hợp với tiết <br />
dạy đề tài chủ đề.Và phương tiện chủ yếu trong việc mang khoa học đến <br />
với trẻ là sự truyền thụ của cô. Việc nắm được thủ thuật truyền tải và khai <br />
thác kiến thức phù hợp lứa tuổi sẽ giúp cô giáo mang khoa học đến với trẻ <br />
một cách có hiệu quả nhất.<br />
+ Đối với trẻ:<br />
Mặc dù trước đây môn khám phá khoa học được trẻ rất yêu thích <br />
nhưng kết quả thu được sau mổi tiết học trên trẻ chưa cao vì trẻ tiếp thu <br />
<br />
17<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
tương đối thụ động. Nhưng nay qua thời gian thực hiện đề tài nghiên cứu thì <br />
thấy rằng trẻ rất hứng thú say mê trong giờ học. Đã phát huy được tích tích <br />
cực của trẻ, tiết học có sự tương tác rất lớn giữa cô và trẻ. Trẻ chủ động <br />
sáng tạo trong quá trình học tập nên trẻ được phát triển một cách toàn diện <br />
về tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ… đặc biệt là trong việc phát triển ngôn ngữ, <br />
cung cấp vốn từ để mở rộng tầm hiểu biết của trẻ giúp trẻ sự dụng tốt ngôn <br />
ngữ phổ thông và giảm dần dùng từ địa phương.<br />
+ Đối với phụ huynh:<br />
Trước đây một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc chăm <br />
sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là chưa hiểu, chưa đánh giá đúng tầm quang trọng <br />
của việc cho trẻ khám phá khoa học . Nay phụ huynh đã có những hiểu biết <br />
thêm đến ý nghĩa của việc khám phá khoa học ở trường mầm non đói với sự <br />
hình thành nhân cách trẻ, qua đó giáo dục về mặt tình cảm đạo đức, rèn <br />
luyện và phát triển ngôn ngữ lời nói cho trẻ. Từ đó, trong nhận thức, trong <br />
việc làm phụ huynh đã có sự quan tâm đến việc học tập của cháu ở lớp cũng <br />
như ở nhà nhằm mở rộng tầm hiểu biết cho trẻ….<br />
III. Kết luận, kiến nghị:<br />
III.1. Kết luận:<br />
Ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ,nó <br />
là một trong những điều kiện giúp cho nhân cách của trẻ phát triển một cách <br />
toàn diện nhất. Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu ,khám phá thế giới xung quanh, <br />
thông qua các từ ngữ và các câu nói của người lớn trẻ em đợưc làm quen với <br />
các sự vật,hiện tượng xung quanh,từ đó trẻ hiểu biết những đặc điểm,tính <br />
chất, công dụng của chúng cùng với các từ tương ứng với nó. Nhờ có ngôn <br />
ngữ mà trẻ có thể biểu lộ suy nghĩ của mình với mọi người xung quanh,trẻ <br />
mới tiếp xúc được với nền văn hoá của nhân loại. Đặc biệt ở lứa tuổi Mầm <br />
non, nhất là trẻ mẫu giáo 56 tuổi, ở lứa tuổi này khả năng ngôn ngữ của trẻ <br />
<br />
18<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
liên quan với sự phát triển trí tuệ và những trải nghiệm trong cuộc sống hàng <br />
ngày,trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ để thể hiện các mối quan hệ qua lại của <br />
các sự vật hiện tượng trong thế giới xung quanh mà trẻ nhận thức được. Vốn <br />
từ của trẻ tuy phong phú song còn hạn chế trong cách diễn đạt mạch lạc và <br />
nói đúng ngữ pháp và cách thể hiện lời nói sáng tạo. Là một giáo viên mầm <br />
non, để phát triển cho trẻ một cách toàn diện thì phải nắm vững đặc điểm <br />
tâm ,sinh lý của trẻ, đặc điểm về phát triển ngôn ngữ của trẻ, cần phát huy <br />
vốn từ tích cực cho trẻ, khuyến khích trẻ sử dụng chúng khi trẻ tự kể chuyện <br />
và trao đổi với những người xung quanh. Đặc biệt là cần đưa các biện pháp <br />
tốt nhất để phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc,mọi nơi<br />
Nhận thức được điều đó tôi đã không ngừng học hỏi nghiên cứu để <br />
chăm sóc giáo dục các cháu ở tất cả các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho <br />
trẻ phát triển ngôn ngữ trong giao tiếp, góp phần đào tạo cho thế hệ trẻ thành <br />
những con người phát triển toàn diện.Vì trẻ em hôm nay thế giới ngày mai.<br />
III.2. Kiến nghị:<br />
Trong phạm vi nhà trường tạo điều kiện cho các cháu học tốt hơn như: <br />
Môi trường hoạt động phải có sân chơi, bóng mát... một số giờ hoạt động cho <br />
trẻ hoạt động ngoài trời sẽ đạt hiệu quả cao hơn. <br />
Được đi dự giờ một số tiết mẫu điển hình ở trường bạn để học hỏi và <br />
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm dạy môn Khám phá khoa học ở lứa tuổi <br />
5 6 tuổi. Tôi đã thực hiện trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả <br />
tại đơn vị trường. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học <br />
nhà trường.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn./.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
……………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
……………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi thông qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Tạp chí Giáo dục mầm non số 4 2007.<br />
2. Trang wed Google.com.vn.<br />
3. Tâm lý học trẻ lứa tuổi mầm non ( Tác giả Nguyễn Ánh Tuyết – NXB <br />
Đại học sư phạm – 2008)<br />
4. Tâm lý học đại cương ( Tác giả Nguyễn Quang Uẩn NXB Đại học sư <br />
phạm )<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân<br />