intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

116
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể" Bản thân tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có lôgíc, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể

Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MACH LẠC <br /> CHO TRẺ 5­6 TUỔITHÔNG QUA MÔN VĂN HỌC <br /> THỂ LOẠI KỂ CHUYÊN<br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> I.1. Lý do chọn đề tài:<br /> Dạy tiếng mẹ  đẻ  cho trẻ  tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan <br /> trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp cho trẻ nhận thức và giao tiếp  <br /> tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.  <br /> Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng <br /> tiếp cận với các môn khoa học khác như : Môn khám phá khoa học, làm quen  <br /> với toán, âm nhạc, tạo hình...mà điều tôi muốn nói ở đây đặc biệt là thông qua <br /> bộ môn làm quen văn học trẻ đọc thơ, kể chuyên, đóng kịch tạo cho trẻ được <br /> hoạt động nhiều, giúp trẻ  khả  năng phát triển trí nhớ, tư  duy và ngôn ngữ, <br /> khả  năng cảm thụ  cái hay, cái đẹp, cái tốt cái xấu của mọi vật xung quanh  <br /> trẻ. Giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là một nhiệm vụ  quan trọng trong  <br /> chương trình giáo dục toàn diện trẻ  và tạo tiền đề  cho trẻ  trước khi vào lớp <br /> 1, hiện nay trẻ mầm non việc tiếp cận với tác phẩm văn học còn nghèo nàn  <br /> vốn từ, một phần trẻ  không biết diễn đạt sao chép mạch lạc, để  giúp trẻ <br /> trong khi đọc, nghe, kể có sự chú ý và có hiệu quả tối ưu nhất. Chính vì vậy  <br /> tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 ­ 6  <br /> tuổi thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể”.<br /> I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ<br /> Mục tiêu: Bản thân tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích phát triển <br /> ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ là phát triển khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả <br /> năng trình bày có lô gíc, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung.<br /> <br /> <br /> 1<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> Nhiệm vụ: Nghiên cứu một số  biện pháp phát triển   ngôn ngữ  mạch <br /> lạc cho trẻ 5 ­ 6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Học sinh lớp lá 1 buôn K62 trường Mầm non Hoa Hồng<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Một số  biện pháp phát triển   ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  5 ­ 6 tuổi  <br /> thông qua môn văn học thể loại truyện kể.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br /> ­ Phương pháp quan sát hoạt động của đồng nghiệp.<br /> ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lý luận :<br /> “ Non sông việt Nam có được trở lên vẻ vang hay không, Dân tộc Việt  <br /> nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay <br /> không chính là nhờ phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.<br /> Câu nói của Hồ  Chủ Tịch đã đi vào lòng người tạo ra động lực to lớn  <br /> cho hàng triệu người dạy và người học, đó chính là lễ  và văn mà chúng ta  <br /> phải truyền lại cho lớp kế cận, cho những chủ nhân tương lai của đất nước.  <br /> Dạy tiếng mẹ đẻ  cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng.  <br /> Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp cho trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp  <br /> phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Mỗi từ <br /> cung cấp cho trẻ phải dựa trên một biểu tượng cụ thể có ý nghĩa gắn liền bới  <br /> âm thanh sử  dụng chúng. Nội dung vốn từ  cung cấp cho trẻ  cũng như  hình  <br /> thức ngữ  pháp phải phụ  thuộc vào khả  năng tiếp xúc, hoạt động nhận thức <br /> của trẻ<br /> Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương  <br /> trình giáo dục toàn diện trẻ, chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ đã được <br /> nhà giáo dục Liên Xô nổi tiếng Eiti­Khê va xem là khâu chủ  yếu nhất của  <br /> hoạt động trong nhà trường mầm non, là tiền đề  để  thành công của công tác  <br /> khác<br /> Hiện nay việc trẻ  em của chúng ta nói trống, nói không đủ  câu, đủ <br /> nghĩa chiếm một số lượng không nhỏ và rất khó cho việc tiếp cận với các tác <br /> phẩm văn học bởi vì trẻ một phần nghèo nàn về vốn từ, một phần trẻ không <br /> biết diễn đạt sao cho mạch lạc.<br /> Tôi hy vọng rằng qua đề  tài nghiên cứu này sẽ  góp một phần bé nhỏ <br /> vào việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.<br /> II.2. Thực trạng.<br /> <br /> 3<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> a. Thuận lợi, khó khăn.<br /> ­ Thuận lợi<br /> Lơp co đây đu c<br /> ́ ́ ̀ ̉ ơ sở vât chât trang thiêt bi, đô dung day hoc phuc vu cho<br /> ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣  <br /> ̀ ̉ ược sự  quan tâm cua ban giam hiêu nha tr<br /> cô va tre. Đ ̉ ́ ̣ ̀ ương phân công cho 2<br /> ̀  <br /> giao viên đ<br /> ́ ứng lơp đêu tre, tâm huyêt v<br /> ́ ̀ ̉ ́ ới nganh hoc, yêu nghê mên tre, co<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> phâm chât nghê nghiêp, co trinh đô chuyên môn tiêp thu nhanh v<br /> ́ ̀ ́ ̀ ́ ới nhưng đôi<br /> ̃ ̉ <br /> mơi trong ch<br /> ́ ương trinh giáo d<br /> ̀ ục mầm non.<br /> Giao viên luôn đ<br /> ́ ược sự quan tâm chi đao sat sao c<br /> ̉ ̣ ́ ủa ban giám hiệu nhà <br /> trường vê chuyên môn tao điêu kiên thuân l<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi cho viêc hoc tâp bôi d<br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ương<br /> ̃  <br /> ̣ ̣<br /> chuyên môn nghiêp vu.<br /> ̀ ̀ ươi đia ph<br /> Giao viên đêu la ng<br /> ́ ̀ ̣ ương gân tr<br /> ̀ ường, gân l<br /> ̀ ớp, gân gui v<br /> ̀ ̃ ới phụ  <br /> huynh.<br /> ­ Khó khăn:<br /> Là một giáo viên chưa có nhiều kinh nghiêm nên tô ch<br /> ̣ ̉ ưc cac hoat đông<br /> ́ ́ ̣ ̣  <br /> chưa thực sự linh hoạt.   <br /> ̣ ̣ ́ ̣<br /> Do điêu kiên kinh tê gia đinh kho khăn, môt sô phu huynh ch<br /> ̀ ́ ̀ ́ ưa thât s<br /> ̣ ự  <br /> ̣ ̣ ̉<br /> quan tâm đên viêc hoc cua con em minh nên s<br /> ́ ̀ ự phôi kêt h<br /> ́ ́ ợp giưa giao viên v<br /> ̃ ́ ới <br /> ̣<br /> phu huynh chưa thât s<br /> ̣ ự co hiêu qua.<br /> ́ ̣ ̉<br /> Trí nhớ  trẻ  còn hạn chế, trẻ  chưa biết hết khối lượng các âm tiếp thu <br /> cũng như trật tự các từ trong câu, vì thế trẻ bỏ bớt từ, bớt âm khi nói.<br /> 73% kinh nhgieemj sống của trẻ còn nghèo nà, nhận thức hạn chế dẫn  <br /> tới tình trạng trẻ dùng từ không chính xác, câu lủng củng.<br /> 30%  trẻ  nói, phát   âm  sai do  ảnh hưởng của  người lớn xung quanh  <br /> trẻ(Nói tiếng địa phương)<br /> Với những khó khăn như  thế  tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi và  <br /> hướng  dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp và  <br /> tập cho trẻ làm quen văn học thể loại truyện kể. <br /> b. Thành công, hạn chế.<br /> 4<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> ­ Thành công: <br /> Sau khi thực hiện đề tài ngôn ngữ của trẻ phát triển mạch lạc, rõ ràng  <br /> hơn, trẻ thích đi học, thích đến trường lớp hơn.<br /> ́ ưng ph<br /> Giao viên năm v<br /> ́ ̃ ương phap, hinh th<br /> ́ ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức hoat đông phong<br /> ̣ ̣  <br /> ́ ược tre, tre hoat đông tich c<br /> phu, thu hut đ<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ực.<br /> ̣<br /> ­ Han chê:<br /> ́<br /> ́ ̣<br /> Khi ap dung đê tai, vì xen l<br /> ̀ ̀ ẫn cả trẻ người kinh và trẻ đông bao nên kh<br /> ̀ ̀ ả <br /> năng tiếp thu chưa đồng đều, ti lê đat ch<br /> ̉ ̣ ̣ ưa tôi đa.<br /> ́<br /> c. Măt manh, măt yêu.<br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> ̣ ̣<br /> ­ Măt manh:<br /> Khi thực hiên đê tai, đê lôi cuôn đ<br /> ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ược sự tâp trung chu y cua tre, đoi hoi<br /> ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ <br /> ̉ ̣ ̣ ́ ưc, vi vây ma chuyên môn cua giao<br /> giao viên phai luôn hoc tâp, nâng cao kiên th<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ <br /> ̀ ̀ ược nâng cao.<br /> viên ngay cang đ<br /> ́ ́ ưng ph<br /> Giao viên năm v ̃ ương phap, co thêm nhiêu kinh nghiêm đê tô<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ <br /> chưc hoat đông.<br /> ́ ̣ ̣<br /> ̉ ̣ ̣ ự tin, sang tao h<br /> Tre manh dan, t ́ ̣ ơn trong cac hoat đông.<br /> ́ ̣ ̣<br /> ̣ ́<br /> ­ Măt yêu:<br /> ̉ ̉ ưc tôt hoat đông giao viên phai năm v<br /> Đê tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ững kiên th<br /> ́ ức, tre đi hoc<br /> ̉ ̣  <br /> ́ ̉ ở đây la con em ng<br /> chuyên cân tuy nhiên đa sô tre <br /> ̀ ̀ ươi dân lao đ<br /> ̀ ộng nên tre hay<br /> ̉  <br /> ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣<br /> theo bô me đi rây vi vây giao viên găp rât nhiêu kho khăn trong viêc truyên thu<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ <br /> ́ ức.<br /> kiên th<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> ­ Nguyên nhân thanh công<br /> ̀<br /> Cơ  sở  vât chât cua tr<br /> ̣ ́ ̉ ương đây đu, co bô đô dung cho be lam quen văn<br /> ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀  <br /> học.<br /> ̣<br /> Giao viên co trinh đô chuyên môn, đ<br /> ́ ́ ̀ ược đao tao qua tr<br /> ̀ ̣ ương l<br /> ̀ ơp, nhiêt<br /> ́ ̣ <br /> ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣<br /> tinh luôn hoc hoi tim toi đê tao ra nh<br /> ̀ ưng đô dung đô ch<br /> ̃ ̀ ̀ ̀ ơi đep hâp dân đê phuc<br /> ̣ ́ ̃ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> vu cho hoat đông.<br /> 5<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> ̣<br /> ­ Nguyên nhân han chế<br /> Một số trẻ la ng<br /> ̀ ươi đông bao nên viêc têp thu kiên th<br /> ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ức con châm, ch<br /> ̀ ̣ ưa  <br /> ̣ ự tich c<br /> thât s ́ ực trong hoat đông hoc. <br /> ̣ ̣ ̣<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt <br /> ra.<br /> ­ Từ kết được phương pháp tổ chức cho trẻ   phát triển ngôn ngữ mạch <br /> lạc tuy nhiên sự quả khái quát thực trạng của đề  tài, tôi có thể đưa ra những  <br /> phân tích và đánh giá sau:<br /> + Giáo viên sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ  chức chưa cao nên  <br /> chất lượng giáo dục chưa hiệu quả. Chính vì vậy chưa lôi cuốn và thu hút <br /> được trẻ, trẻ chưa hứng thú hoạt động. <br /> <br /> <br /> + Giáo viên nắm sáng tổ chức hoạt động chưa linh hoạt, không bao quát <br /> trẻ  tốt vì vậy việc khuyến khích trẻ  hoạt động chưa được giáo viên chú <br /> trọng, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. <br /> + Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với các tác phẩm  <br /> văn học (Trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp xúc với  <br /> các tác phẩm văn học thông qua các hoạt động học khi giáo viên tổ chức. <br /> Chính vì nhận thấy được những bất cập trong việc tổ  chức cho trẻ <br /> hoạt động với các tác phẩm văn học, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học <br /> hỏi để  tìm cho mình những biện pháp có thể  áp dụng trong quá trình thực  <br /> hiện hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ.           <br /> II.3. Giai phap, biên phap<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́<br /> Nhưng giai phap, biên phap nêu ra trong đê tai nhăm muc tiêu giup tre<br /> ̃ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ <br /> phát triển ngon ngữ  mạch lạc được tôt h<br /> ́ ơn. Tre phat huy hêt đ<br /> ̉ ́ ́ ược tinh tich<br /> ́ ́  <br /> cực, chu đông, sang tao khi hoat đông.  <br /> ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣<br /> <br /> 6<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> ́ ức, chuyên môn nghiêp vu.<br /> Giao viên trau dôi thêm kiên th<br /> ́ ̀ ̣ ̣<br /> b. Nôi dung va cach th<br /> ̣ ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> Từ viêc khao sat chât l<br /> ̣ ̉ ́ ́ ượng đâu năm cua tre l<br /> ̀ ̉ ̉ ơp la 1 phân hiêu buôn<br /> ́ ́ ̣  <br /> K62 trương Mâm non Hoa Hông tôi đa tim ra môt sô <br /> ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ̣ ́biện pháp phát triển ngôn <br /> ngữ mạch lạc cho trẻ 5 ­ 6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể.<br /> Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân.<br /> Để  bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương  <br /> pháp về  việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 ­ 6 tuổi thông qua môn <br /> văn học thể  loại truyện kể tôi tích cực tham gia vào các chuyên đề  về  phát <br /> triển ngôn ngữ do nhà trường, các đơn vị bạn, phòng GD tổ chức. Ngoài ra để <br /> nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “phát triển ngôn <br /> ngữ” một cách chính xác, tôi tham gia   vào các hình thức do nhà trường tổ <br /> chức như:<br /> ­ Thảo luận kiến thức: Bản thân tôi tự  nghiên cứu tài liệu, tự  đặt ra <br /> những câu hỏi có liên quan đến chuyên đề  “Phát triển ngôn ngữ” để  hỏi các <br /> đồng chí chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu.<br /> ­ Để  dạy trẻ  phát triển ngôn ngữ  có hiệu quả, ngoài việc giáo viên có <br /> kiến thức về nội dung, phương pháp tổ  chức. Giáo viên cần phải có ki năng<br /> ̃  <br /> về cách truyền tải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, hướng vào đề tài  <br /> giáo dục. Vì vậy tôi đã tham gia vào những chương trình do nhà trường tổ <br /> chức như dự  thi “Năng khiếu”: “Kể chuyện về Bác Hồ”, với nội dung thi rất <br /> phong phú. Với hình thức này đã tạo cho tôi mạnh dạn, tự  tin hơn khi cung  <br /> cấp kiến thức cho trể bằng nét mặt, cử chỉ, hành động của mình, lôi cuốn sự <br /> chú ý của trẻ, giúp giơ ho<br /> ̀ ạt động của trẻ thành công.<br /> ­ Tham gia thao giảng, dự giờ đồng nghiệp.<br /> Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti<br /> ̉ ếp cận  <br /> được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh <br /> hoạt tọa đàm, thi năng khiếu,  khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và co ki<br /> ́ ̃ <br /> 7<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> năng tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt động văn <br /> học.   Các   tiêt́   thao   giảng,   tôi   đã   đầu   tư   chặt   chẽ   về   nội   dung   hình   thức, <br /> phương pháp dạy theo hướng đôi m<br /> ̉ ới. Sau khi chuyên môn, đồng nghiệp dự <br /> giờ thao giảng, tôi xin ý kiến  góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy của mình.  <br /> Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ các đồng chí, đồng  <br /> nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm.<br /> Biện pháp 2. Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ :<br /> Trước hết cần tạo môi trường tâm lí lành mạnh để trẻ thoải mái và cởi <br /> mở  khi giao tiếp với mọi người, dần dần trẻ cảm thấy tự tin và mạnh dạn  <br /> trao đổi, biểu đạt ý kiến cá nhân<br /> ­ Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố  trí sắp xếp các đồ <br /> dùng, đội hình để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc trẻ làm quen với văn học<br /> Khi thực hiện các hoạt động làm quen văn học thể  loại truyện kể mà <br /> trọng tâm là dạy kể chuyện sáng tạo thì tôi luôn tận dụng không gian lớp học <br /> để  trưng bày các dụng cụ  kể  chuyện, như  khung sân khấu, sắp đặt tranh và <br /> các con rối sao cho trẻ dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.<br /> Bản thân tôi trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện giọng kể,  <br /> cách sử  dụng tranh, sách tranh, rối mô hình... để  giúp trẻ  cảm thụ  được tác <br /> phẩmvăn học đó là một cách tốt nhất.<br /> Biện pháp 2. Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt:<br />  Tôi vào bài một cách sinh động để gây sự chú ý của trẻ. Tùy vào từng <br /> chủ đề mà tôi sử dụng mô hình cho phù hợp với tiết dạy.<br /> <br /> <br /> 9<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dạy trẻ  kể  lại truyện: Để  trẻ  tái hiện lại một cách mạch lạc, diễn  <br /> cảm tác phẩm văn học mà trẻ  được nghe. Trẻ  sử  dụng nội dung, hình thức  <br /> ngôn ngữ  đã có sẵn của các tác giả  và của giáo viên, tuy nhiên yêu cầu trẻ <br /> không học thuộc lòng câu chuyện, trẻ phải kể bằng ngôn ngữ của chính mình, <br /> truyền đạt nội dung câu chuyện một cách tự  do thoải mái nhưng phải đảm  <br /> bảo nội dung cốt truyện.<br /> Giọng điệu của cô khi đọc thơ, kể  truyện có một sức mạnh lay động <br /> và lan tỏa rất lớn. Trẻ sẽ nhớ mãi khi được nghe cô kể  một câu chuyện thật <br /> xúc động hay đọc một bài thơ diễn cảm. Trẻ sẽ nhận ra được sức mạnh của  <br /> ngôn ngữ, biết cách sử dụng ngôn ngữ cho phù hợp. Chất trữ tình, vẻ đẹp của  <br /> vần điệu, tình yêu quê hương đất nước…thấm vào trẻ  một cách tự  nhiên,  <br /> nhuần nhị mà tinh tế. Vì vậy cô giáo mầm non cần hiểu rõ điều này để  giúp <br /> cho trẻ  chở  thành những con người tinh tế, sâu sắc, có tâm hồn trong sáng, <br /> cao đẹp trong tương lai. Nếu trẻ chỉ được nghe những lời nói cộc cằn, thô lỗ <br /> thì tất yếu ngôn ngữ  của trẻ sẽ  không thể  trong sáng, lễ phép, không thể trở <br /> 10<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> thành một trẻ ngoan, một công dân tốt của xã hội tương lai được. Ngôn ngữ <br /> chính là nhân cách, là tâm hòn, là con người. Dân gian ta có câu:<br /> Chim khôn kêu tiếng rãnh rang<br /> Người khôn nói tiếng dịu ràng rễ nghe<br /> Vì vậy việc trở thành những tấm gương sáng cho trẻ noi theo là nhiệm  <br /> vụ quan trọng bậc nhất của các co giáo trong trường mầm non.<br /> Tổ  chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ  khi <br /> trọng tâm là kể  chuyện sáng tạo, tôi cho trẻ  lựa chọn cách sử  dụng trang <br /> phục, đồ dùng phù hợp với nội dung câu chuyện trẻ sẽ kể dựa theo hình thức  <br /> khác nhau.<br /> + Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời:<br /> Dạy trẻ  kể  về  những sự  vật hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng <br /> ngày, những điều trẻ  đã biết, tưởng tượng... trẻ  phải tự  lựa chọn nội dung, <br /> hình thức, ngôn ngữ, sắp xếp chúng theo một trình tự nhất định. Tôi chủ yếu  <br /> tập cho trẻ kể theo dạng: Kể chuyện miêu tả, kể chuyện theo chủ đề. Ví dụ:  <br /> Miêu tả  hiện tượng thời tiết: Trời âm u, mây đen, gió thổi mạnh trời sắp  <br /> mưa…<br /> Kể  chuyện theo chủ  đề: Tôi chủ  yếu rèn cho trẻ  truyền đạt lại những <br /> sự  kiện xảy ra trong thời gian nhất định của nhân vật nào đó. Ví dụ: Truyện <br /> (Dê con nhanh trí) con cáo giả vờ làm dê mẹ lúc dê đi vắng và nhúng chân vào  <br /> chậu bột cho chân trắng giống dê mẹ. Nhưng cáo vẫn bị  dê con phát hiện và  <br /> đuổi cáo đi.<br /> + Khi cho trẻ hoạt động góc:<br /> Dạy trẻ  kể  theo trí giác: Không ngừng phát triển ngôn ngữ  độc thoại <br /> nên cho trẻ nói  đúng ngữ  pháp tư  thế  tác phong khi trẻ  nói và phát triển các <br /> cơ  quan cảm giác. Bởi vì trẻ  quan sát tốt mới miêu tả  tốt. Mục đích nhằm  <br /> phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ phát triển tư  duy lô gíc, khả  năng quan <br /> sát,  trẻ tập trung vào đồ chơi.<br /> 11<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> + Dạy trẻ kể chuyện theo trí nhớ:<br /> Mục đích phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, ghi rõ mẫu cần luyện. Chọn <br /> đề  tài phù hợp với nhận thức và kinh nghiệm của mình. Ví dụ: Ngày mai là <br /> ngày cuối tuần các con ở nhà làm gì? Trẻ sẽ nhớ lại những việc đã làm hoặc <br /> đi chơi như thế nào? kể lại cho cô nghe. Tôi chọn hình thức cả  lớp tham gia  <br /> sau đó cho cá nhân trẻ kể.<br /> + Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo:<br /> Yêu cầu trẻ  kể mạch lạc, lô gíc, các câu nói phải đúng ngữ  pháp, thể <br /> hiện rõ ràng về ngôn ngữ có thể kể bằng mô hình, hay bằng tranh, có thể hình  <br /> thức cô kể  một đoạn, rồi yêu cầu trẻ  kể  tiếp, tổ  chức nhiều hình thức sinh  <br /> động phát huy trí tưởng tượng của trẻ.<br /> Biện pháp 3. Sử dụng các loại rối trang phục, mô hình, đồ dùng thu hút  <br /> sự chú ý của trẻ.<br /> Tôi sử dụng các nguyên liệu mở như: Thanh tre, bìa cứng, gỗ, hộp xốp,  <br /> đất ...để làm thành những con vật xinh xắn, trẻ cũng có thể sử dụng được để <br /> kể  chuyện theo ý thích. Ví dụ: Từ  bìa cứng, xốp làm những con vật ngộ <br /> ngĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút trẻ . <br /> Ví  dụ: Kể  chuyện “Dê con nhanh trí’’  để  gây hứng thú cho trẻ  tôi <br /> chuẩn bị một sân khấu rối, các con rối được làm bằng vải vụn được cải biên <br /> màu sắc rực rỡ.<br /> Ví dụ  kể  chuyện “Quả  bầu tiên” để  làm trang phục cho trẻ  tôi dùng  <br /> quần áo để trẻ hoá thân vào các nhân vật nhập vai .<br /> Biện pháp 4. Chú ý rèn nề  nếp, rèn kỹ  năng và kích thích sự  sáng tạo  <br /> của trẻ:<br /> Tổ chức cho trẻ làm việc theo nhóm để trẻ có cơ hội nói, trình bày, chia <br /> sẽ những suy nghĩ của mình với các bạn, phát triển kĩ năng làm việc, hợp tác  <br /> với nhau: thảo luận, bàn bạc vì mục đích chung của nhóm. Đây là cơ  hội để <br /> trẻ  học từ  trẻ  khác, học lấn nhau. Giáo viên cần khuyến khích mọi trẻ  đều  <br /> 12<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> được tham gia, tạo bầu không khí giao tiếp tích cực, tạo cơ  hội cho trẻ  luân <br /> phiên trình bày các ý kiến chung của nhóm.<br /> Trẻ biết chia nhóm kể chuyện, tạo cho trẻ cảm giác tự tin, mạnh dạn,  <br /> linh hoạt qua việc trẻ biểu diễn đóng kịch.<br /> Tạo điều kiện cho trẻ  thoả  thuận và tự  chọn vai kể  của mình theo ý <br /> thích về sự sáng tạo của trẻ, có thể  dùng lời khuyến kích động viên trẻ thực  <br /> hiện vai diễn của mình.<br /> Theo phương pháp dạy học tích hợp với môn làm quen văn học có thể <br /> lồng ghép, kết hợp với tất cả các môn khác và giúp cho các bộ môn khác trở <br /> lên sinh động hơn.<br /> Ví dụ: Môn âm nhạc hoạt động bổ trợ đề tài: Câu truyện “Nhổ củ cải” <br /> Cho trẻ vận động theo bài “Củ cải trắng”. <br /> Biện pháp 5. Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ  <br /> hội, trò chơi:<br /> Nhà văn hào vĩ đại người Nga M.Gorki đã nói “Vui chơi là cuộc sống <br /> của trẻ” đúng vậy thông qua những trò chơi đầy đam mê, trẻ bị cuốn hút vào <br /> môi trường đó và lĩnh hội kinh nghiệm sống thông qua các trò chơi. Giáo viên <br /> không gò ép trẻ  khi dạy mà phải để  trẻ  hết sức tự  nhiên. Đặc biệt là thông  <br /> qua các trò chơi, hiệu quả  của việc phát triển ngôn ngữ  là rất cao. Có rất <br /> nhiều trò chơi về phát triển ngôn ngữ và các hoạt động đóng vai, đọc thơ, kể <br /> truyện thông qua đó sẽ thấy rằng ngôn ngữ của trẻ phát triển rất nhanh chóng  <br /> và linh hoạt. <br /> Ôn luyện mọi lúc mọi nơi cũng là biện pháp giúp trẻ ổn định, thông qua  <br /> các hoạt động tổ  chức ngày lễ  hội tổ  chức cho trẻ  hoạt động kể  chuyện,  <br /> đóng kịch, theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà tất cả các trẻ được <br /> tham gia nhằm giúp trẻ  hứng thú với bộ  môn làm quen với văn học thể  loại  <br /> truyện kể cho trẻ.<br /> <br /> <br /> 13<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> Ví dụ:  Ngày hội 8­3 trẻ kể về “Em bé quàng khăn đỏ”  hay ngày tết 1­<br /> 6 kể về Bác Hồ với thiếu nhi, hay ngày 22­12 trẻ kể chuyện sáng tạo về chú  <br /> bộ đội , hoặc hội thi bé kể chuyện giỏi.<br /> Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi như: <br /> + Chơi đóng vai theo chủ đề :<br /> Khi  chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào cuộc nói chuyện  <br /> với bạn để phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ bắt chước các nhân <br /> vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ thêm phong phú và đa <br /> dạng .<br /> Ví dụ: Chủ  đề: Gia đình: Nấu ăn: Trẻ tự  phân vai chơi của mình: Mẹ <br /> đi chợ, nấu ăn, chăm sóc các con, ba đi làm, ông bà kể  chuyện cho các cháu <br /> nghe .<br /> + Chơi đóng kịch: <br /> Có rất nhiều trò chơi khác nhau, tùy vào từng nội dung của bài học cụ <br /> thể, tùy theo khả năng và sở thích của trẻ. Giáo viên có thể cùng trẻ chọn các <br /> trò chơi cho phù hợp với việc rèn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng của bài  <br /> học. Ví dụ: Sau khi nghe kể truyện nhiều lần ta có thể sử dụng trò chơi đóng  <br /> vai để các trẻ diễn đạt lại ngôn ngữ của nhân vật cùng cử chỉ, điệu bộ, trang <br /> phục.<br /> Tổ  chức cho trẻ  chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để  phát triển <br /> ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể từ tác phẩm văn <br /> học mà trẻ đã được làm quen. Trẻ làm quen với các mẫu câu văn học đã được  <br /> gọt giũa chọn lọc. Khi đóng trẻ  cố  gắng thể  hiện đúng ngữ  điệu, tính cách  <br /> nhân vật mà trẻ  đóng, giúp cho ngôn ngữ  của trẻ  mang sắc thái biểu cảm rõ <br /> rệt .<br /> Biện pháp 6. Xây dựng kế hoạch:<br /> Tôi xây dựng kế hoạch phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong một <br /> năm như sau :<br /> 14<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> Tháng 9 ­ 10 bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác  <br /> âm vị ( Cho trẻ nghe những bài hát, câu chuyện, ca dao..) tôi tạo điều kiện cho  <br /> trẻ  tập trung chú ý luyện khả  năng thính giác thông qua các bài tập trò chơi: <br /> (Tai ai thính, ai đoán giỏi) sửa sai cho trẻ về lỗi phát âm .<br /> Tháng 11 ­ 12 tôi tập trung vào tăng vốn từ nói diễn cảm, rõ ràng, giải  <br /> thích nghĩa của từ  khó, cho trẻ  các bài tập luyện cơ  quan phát âm thích hợp: <br /> Bà bảo bé, bé búp bê, bé hồng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát triển vốn từ cho  <br /> trẻ thông qua trò chơi: Đố con gì kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố ai nhanh,  <br /> đố ai đoán giỏi, đố ai nói ngược.<br /> Tháng 1 ­ 2 tôi đào sâu vấn đề luyện trí nhớ thông qua các bài thơ, đồng <br /> dao, đặc biệt về  những câu chuyện kể  lôi cuốn và hấp dẫn gợi cho trẻ  sử <br /> dụng câu đơn giản, đủ nghĩa.<br /> Tháng 3 ­ 4 ­ 5: Tôi xây dựng những trò chơi giúp cho trẻ nói đúng ngữ <br /> pháp, nói mạch lạc, ví dụ: Nói theo mẫu câu như câu truyện “Cây khế” người <br /> anh tham lam chiếm hết ruộng vườn, nhà cửa, trâu bò của cha mẹ để  lại. Ví  <br /> dụ  “Câu truyện Tích chu “Bà biến thành chim vì....trẻ  nói bà muốn bà đi tìm  <br /> nước uống, hoặc tích chu ham chơi không lấy nước cho bà ...cô lưu ý thay đổi  <br /> mẫu câu khác nhau từ  câu đơn giản đến câu phức tạp, từ  câu phức tạp đến <br /> câu   đơn   giản, đặt câu từ  kết nối tuyện để  trẻ  có khả  năng nói đúng ngữ <br /> pháp, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.<br /> Một khi đã có một số vốn từ phong phú trẻ  sẽ  tự  tin kể  chuyện, đóng <br /> kịch một cách hứng thú hơn.<br /> Biện pháp 7. Làm đồ dùng đồ chơi:<br /> Tôi tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn  ở  địa phườg như: Sách báo,  <br /> lịch cũ, ống lon, chai nhựa, xốp, vải vụn, cành cây khô, quần áo cũ nhằm tạo  <br /> ra nhiều đồ dùng chơi phục vụ cho tiết dạy.<br /> Dựa vào từng chủ đề tôi triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi  một <br /> cách cụ thể mỗi chủ đề có một bộ đồ  chơi phục vụ cho quá trình giảng dạy  <br /> 15<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> và vui chơi tôi cho các cháu vào hoạt động chơi góc để  trẻ  tạo ra nhừng đồ <br /> chơi làm bằng lá cây, giấy vụn, hột hạt vẽ và tô màu những bức tranh, những  <br /> hình ảnh trẻ sưu tầm gợi mở cho trẻ tưởng tượng kể chuyện .<br /> Từ những quần áo, vải vụn, ống giấy, tôi hướng dẫn trẻ làm ra những <br /> con rối  thật xinh xắn từ  câu  truyện  cổ tích trẻ học được, sáng tạo ra những <br /> nhân vật trẻ thích.<br /> Khi kể chuyện tôi dùng những tranh  ảnh sáng tác màu sắc đẹp để  gây  <br /> hứng thú cho trẻ nghe, xem để trẻ biết cách sử dụng và giữ  gìn đồ chơi .<br /> Biện pháp 8. Phối hợp với phụ huynh:<br /> Tôi trao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự <br /> với trẻ và lắng nghe trẻ nói, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch lạc,  <br /> tốc độ vừa phải để trẻ nghe cho rõ, cha mẹ người thân phải cố gắng phát âm <br /> đúng cho trẻ bắt chước.<br /> Khuyến khích phụ  huynh cung cấp kinh nghiệm sống cho trẻ. Tránh <br /> không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ nghe những hình thái ngôn ngữ <br /> không chính xác<br /> Tuyên truyền dưới hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi nôi dung <br /> và hình thức phù hợp với chủ  đề. ví dụ: Chủ  đề: Thế  giới thực vật: Tết và  <br /> mùa xuân, bảng tuyên truyền có những hình ảnh về tết và mùa xuân, câu thơ,  <br /> câu truyện, bài hát, đồng dao...có tổ chức giao lưu giữa lớp với phụ huynh.<br /> Tuyên truyền bằng truyền thanh, đài phát thanh có nội dung theo chủ <br /> đề, những câu truyện hấp dẫn vào giờ đón, trả trẻ để các cháu và phụ  huynh  <br /> được nghe.<br /> Làm bảng tin về  chương trình dạy theo chủ   đề  trong tuần  để  phụ <br /> huynh biết và phối kết hợp với giáo viên rèn thêm cho trẻ ở nhà.<br /> Vận động phụ  huynh hỗ  trợ  vật liệu, nguyên liệu như: Giấy, sách, <br /> những lọ nhựa, quần  áo cũ, vải vụn ...<br /> c. Điêu kiên th<br /> ̀ ̣ ực hiên cac giai phap<br /> ̣ ́ ̉ ́<br /> 16<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> ̉ ực hiên tôt cac biên phap nêu trên:<br /> Đê th ̣ ́ ́ ̣ ́<br /> ̀ ́ ững phương phap, hinh th<br /> Giao viên cân năm v<br /> ́ ́ ̀ ức tô ch<br /> ̉ ức cac hoat đông.<br /> ́ ̣ ̣<br /> ̉<br /> Giao viên phai yêu thich môn văn h<br /> ́ ́ ọc, có năng khiếu về kể chuyện, yêu  <br /> ̉ ự  tim toi sang tao, hoc hoi đông nghiêp, tai liêu va truy câp<br /> nghê, mên tre, t<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣  <br /> ̉ ́ ững biên phap hay.<br /> internet đê co nh ̣ ́<br /> ̉<br /> Giao viên phai biêt tham m<br /> ́ ́ ưu vơi nha tr<br /> ́ ̀ ương tao điêu kiên vê c<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ơ sở vâṭ  <br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> chât, trang thiêt bi phuc vu cho hoat đông hoc.<br /> ́<br /> ̉ ́ ̣ ̣ ́ ức chuyên <br /> Giao viên phai co ky năng giao tiêp tôt, biêt vân dung kiên th<br /> ́ ́ ̃ ́ ́<br /> ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ược tâm quan trong cua viêc<br /> môn cua minh đê giai thich cho phu huynh hiêu đ<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣  <br /> phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho tre, t<br /> ̉ ư đo co đ<br /> ̀ ́ ́ ược sự ung hô cua phu huynh.<br /> ̉ ̣ ̉ ̣<br /> d. Môi quan hê gi<br /> ́ ̣ ữa cac biên phap.<br /> ́ ̣ ́<br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ương phaṕ  <br /> Cac biên phap nêu ra tuy khac nhau vê măt nôi dung va ph<br /> ́ ́ ́<br /> nhưng đêu co môi quan hê mât thiêt, khăng khit, hô tr<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ợ cho nhau.<br /> e. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu<br /> ̉ ̉ ̣<br /> Kêt qua khao nghiêm: <br /> ́<br /> ̣ ơi gian nghiên c<br /> Sau môt th ̀ ứu đê tài<br /> ̀  đã đạt một số kết quả như sau:<br /> ­ 95 % vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt. Trẻ nói rõ ràng, mạch lạc hơn,  <br /> nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ, trẻ đã phân biệt được ý nghĩa một số từ.<br /> ­ 85% kinh nghiệm sống của trẻ  đã phong phú hẳn lên, trẻ  hứng thú <br /> tham gia học, phát biểu, kể chuyện và đóng kịch.<br /> ­ 85% trẻ kể chuyện theo trí nhớ tốt.<br /> ­ 90% trẻ đã tham gia đóng kịch thể hiện vai diễn của mình tốt<br /> ­ 90% trẻ  phát âm chính xác hơn, mạch lạc hơn, ít sử  dụng ngôn ngữ <br /> địa phương.<br /> ­ 100% Phụ  huynh  ủng hộ  cho trẻ  tham gia làm đồ  dùng đồ  chơi cho  <br /> các cháu như: Tranh ảnh, sách báo, truyện theo chủ đề, truyện sáng tạo, khâu <br /> rối tay giống vải, góp phần phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ, trẻ hứng <br /> thú khi học môn văn học thể loại tryuện kể .<br /> 17<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> ́ ̣ ̣ ̉<br /> Gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ̀ ứu <br /> Qua đề tài nghiên cứu rèn cho trẻ nói mạch lạc thông qua bộ môn văn <br /> học thể loại truyện kể là tổng hợp toàn bộ nội dung rèn luyện ngôn ngữ cho <br /> trẻ. Trẻ nói mạch lạc chứng tỏ ngôn ngữ của trẻ đã đạt yêu cầu cao về mặt <br /> biểu hiện âm thanh, từ diễn đạt, câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh dạn <br /> trong giao tiếp.<br /> ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ơi th<br /> Đây la môt đê tai sat v ́ ực tê cua l<br /> ́ ̉ ớp la 1 tr<br /> ́ ương Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀ ̀  <br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣<br /> giup giao viên co thêm môt sô kinh nghiêm va biên phap đê giang day tôt. Tre<br /> ́ ́ ́ ́ ̉ <br /> ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ớp 1.<br /> phat triên toan diên vê moi măt chuân bi tâm thê cho tre vao l<br /> II.4. Kêt qua.<br /> ́ ̉<br /> Qua qua trinh nghiên c<br /> ́ ̀ ứu va th<br /> ̀ ực hiên cac biên phap đa thu đ<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̃ ược kêt qua<br /> ́ ̉ <br /> ̉<br /> rât kha quan:<br /> ́<br /> ­ Vê giao viên:<br /> ̀ ́<br /> ́ ưng ph<br /> Giao viên năm v<br /> ́ ̃ ương phap va hinh th<br /> ́ ̀ ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức vì vây đ<br /> ̣ ược <br /> ́ ́ ́ ̣ ́<br /> chuyên môn đanh gia cao xêp loai tôt.<br /> Được ban giam hiêu nha tr<br /> ́ ̣ ̀ ương quan tâm h<br /> ̀ ơn, tao điêu kiên đi hoc<br /> ̣ ̀ ̣ ̣  <br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ở, phong giao duc.<br /> chuyên đê, hoc hoi thêm kinh nghiêm tai s ̀ ́ ̣<br /> Được nha tr<br /> ̀ ương phân công tô ch<br /> ̀ ̉ ức day chuyên <br /> ̣ ̀ ̣ ̉<br /> đê, hôi giang, thao  <br /> ̉ ̣ ự giơ.̀<br /> giang cho đông nghiêp d<br /> ̀<br /> Được sự tin yêu cua đông nghiêp, phu huynh va hoc sinh<br /> ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣<br /> ̀ ́ ̉<br /> ­ Vê phia tre:<br /> ̉ ́ ̀ ́ ự tin manh dan h<br /> Tre ngoan, co nê nêp. T ̣ ̣ ơn trong cac hoat đông đăc biêt<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br /> ̀ ̣ ̣<br /> la hoat đông làm quen với văn học thể loại truyện kể.<br /> Trẻ  nói rõ ràng, mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ, trẻ  đã <br /> phân biệt được ý nghĩa một số từ.<br /> Kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hẳn lên, trẻ hứng thú tham gia <br /> học, phát biểu, kể chuyện và đóng kịch.<br /> III. Phân kêt luân, kiên nghi<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣<br /> 18<br />                                                                            <br />                                                                                 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng­Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp phát triển  ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể<br /> <br /> III.1. Kêt luân:<br /> ́ ̣<br /> Ngành giáo dục mầm non là ngành học đặc biệt quan trọng trong sự <br /> nghiệp đào tạo con người mới, là cơ  sở  hình thành và phát triển con người.  <br /> Chính vì vậy là một giáo viên mầm non luôn cần có phẩm chất đạo đức, lối  <br /> sống, tư  tưởng, lập trường vững vàng. Luôn bồi dưỡng, trau dồi kiến thức,  <br /> rèn luyện kỹ  năng phát âm chuẩn cho trẻ  vì kỹ  năng này đóng một vị  trí rất <br /> quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ có thêm nhiều vốn từ <br /> mới làm giàu cho kho tàng kiến thức của trẻ.<br /> Luyện cho trẻ nói mạch lạc thông qua bộ môn làm quen văn học thể loại  <br /> truyện kể  là sự  tổng hợp toàn bộ  nội dung rèn luyện ngôn ngữ. Nói mạch lạc  <br /> chứng tỏ ngôn ngữ của trẻ đã đạt yêu cầu cao về mặt biểu hiện âm thanh, từ <br /> diễn đạt, câu đúng ngữ pháp, cũng như sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Đề <br /> tài nghiên cứu này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập của trẻ những năm <br /> tiếp theo .<br /> Việc rèn cho trẻ  nói mạch lạc hiện nay là một vấn đề  rất quan trọng, <br /> nên mỗi giáo viên không chỉ  rèn cho trẻ  tốt qua các tiết học mà bên cạnh đó  <br /> phải rèn luyện bản thân để  có trình độ  chuyên môn dạy tốt, mang tri thức  <br /> thắp sáng thế hệ mầm non, phấn đấu tất cả vì: Trẻ thơ thân yêu.<br /> Trên đây là một số  biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ  phát triển ngôn <br /> ngữ  mach lạc qua bộ  môn làm quen văn học. Tôi rất mong được sự   ủng hộ <br /> của các đồng nghiệp và của các cấp lãnh đạo.<br /> III.2. Kiên nghi:<br /> ́ ̣<br /> ́ ơi giao viên:<br /> ­ Đôi v ́ ́<br /> Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cần có phương pháp, biện <br /> pháp, hình thức dạy học phù hợp với sự  tiếp thu của trẻ. Tránh các phương  <br /> pháp, biện pháp gò bó đơn điệu với nội dung nghèo nàn làm ảnh hưởng tới sự <br /> pháp triển trí tuệ và nhân cách của trẻ mầm non. <br /> <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1