intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

79
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT<br /> Họ và tên: Võ Thị Hiệp ­ GV MN Hoa Mai<br /> Đề tài: “Môt sô biên phap h<br /> ̣ ́ ̣ ́ ướng dân tr<br /> ̃ ẻ 4­5 tuôi <br /> ̉<br /> lam quen v<br /> ̀ ơi các bi<br /> ́ ểu tượng sơ đẳng về toán đat hiêu qua cao t<br /> ̣ ̣ ̉ ừ việc áp dụng  <br /> phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”<br /> <br /> <br /> 1. Phần mở đầu:<br /> 1. 1. Lý do chọn đề tài<br /> ̉ ̣<br /> Tre em la niêm hanh phuc cua môi gia đinh, la t<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̃ ̀ ̀ ương lai cua môi dân tôc.<br /> ̉ ̃ ̣  <br /> ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉<br /> Viêc bao vê, chăm soc, giao duc tre em la trach nhiêm cua gia đinh va toan xa hôi.<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣  <br /> Vơi l ́ ưa tuôi mâm non, ngoai nhiêm vu chăm soc, nuôi d<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ưỡng tre thi công tac giao<br /> ̉ ̀ ́ ́ <br /> ̣ ̀ ̣<br /> duc cung la môt nhiêm vu hêt s<br /> ̃ ̣ ̣ ́ ưc cân thiêt. Trong ch<br /> ́ ̀ ́ ương trinh giao duc mâm<br /> ̀ ́ ̣ ̀  <br /> ̣<br /> non, hoat đông cho tr ̣ ẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán là một trong  <br /> 3 nội dung chính của lĩnh vực phát triển nhận thức. Những biểu tượng và kĩ <br /> năng toán học được hình thành ở trẻ mầm non như nhưng khai niêm đ ̃ ́ ̣ ơn gian vê ̉ ̀ <br /> ́ ượng, kich th<br /> sô l ́ ươc, hinh dang, đinh h<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ương không gian là c<br /> ́ ơ  sở  để  trẻ  nắm <br /> những kiến thức, kỹ năng toán học phức tạp hơn nữa và là nền tảng giúp trẻ dễ <br /> dàng học toán ở trường tiểu học. Việc tổ chức hợp lý qúa trình hình thành biểu  <br /> tượng toán học sơ đẳng cho trẻ dưới sự hướng dẫn của người lớn đảm bảo sự <br /> phát triển trí tuệ, góp phần phát triển ngôn ngữ  thông qua việc trẻ  nắm các <br /> thuật ngữ toán học và có vai trò đặc biệt trong sự phát triển hứng thú, hình thành  <br /> các mối quan hệ như: mối quan hệ giữa giáo viên với nhóm trẻ, giữa trẻ với trẻ, <br /> giữa trẻ  với môi trường xung quanh. Vì vậy việc dạy học những kiến thức sơ <br /> đẳng toán học không chỉ  góp phần phát triển các năng lực nhận biết, năng lực <br /> học tập cho trẻ, mà còn góp phần giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.<br /> ̀ ̣<br /> La môt giao viên day l ́ ̣ ơp 4­5 tuôi, tôi nhân thây: Trong qua trinh day tre<br /> ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ <br /> lam quen v<br /> ̀ ơi toan đê giup tre nhân biêt sâu săc, co đ<br /> ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ược những kiên th ́ ức mà <br /> minh mong muôn thi vân đê không thê thiêu đ<br /> ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ược đo la ph ́ ̀ ương phap truyên thu ́ ̀ ̣ <br /> ́ ưc cua giao viên đên v<br /> kiên th ́ ̉ ́ ́ ới tre. Giao viên cân phai tim toi, kham pha, nghiên<br /> ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́  <br /> cưu đê truyên tai nh<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ưng kiên th<br /> ̃ ́ ức nôi dung cân mang đên cho tre, sao cho tre cam<br /> ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̉  <br /> ́ ơn gian, gân gui ma lai dê hiêu. Qua trinh tô ch<br /> thây đ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre 4­  5<br /> ́ ̣ ̣ ̉  <br /> ̉ ̀<br /> tuôi lam quen v ơi các bi<br /> ́ ểu tượng ban đầu về  toán, tôi nhân thây muôn cho tre ̣ ́ ́ ̉ <br /> ̣ ̣ ̣<br /> tham gia hoat đông đat hiêu qua cao ngoài vi ̣ ̉ ệc duy trì các phương pháp dạy học  <br /> truyền thống thì việc áp dụng phương pháp mới đặc biệt là phương pháp giáo <br /> dục lấy trẻ làm trung tâm giup tre tiêp lĩnh h ́ ̉ ́ ội các kiến thức một cách tự nhiên, <br /> <br /> 1<br /> hấp dẫn, phù hợp với khả  năng nhận thức của trẻ.Trẻ  tham gia các hoạt động <br /> tự  nguyện và hào hứng, trẻ có thời gian suy nghĩ, phán đoán và suy luận, trẻ tự <br /> lựa chọn, quyết định và thực hiện đến cùng nhiệm vụ của mình.<br /> ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉<br /> Ban thân tôi đa tim hiêu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm, suy nghi va tim toi<br /> ̃ ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ <br /> ̉ ̀<br /> đê lam sao tim ra nhiêu bi<br /> ̀ ̀ ện pháp sang tao, đôi m<br /> ́ ̣ ̉ ới hình thức trong viêc tô ch<br /> ̣ ̉ ức <br /> ̣ ̣ ̉<br /> cac hoat đông cho tre làm quen v<br /> ́ ới các biểu tượng sơ đẳng về toán qua áp dụng <br /> quan điểm, phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Nhưng hiêu qua đat ̃ ̣ ̉ ̣ <br /> được tư khi vân dung sang tao va tô ch<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ức thanh công nhiêu tiêt day thao giang, tâp<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> huân, chuyên đê, hoat đông hoc, hoat đông hang ngay đa thuc đây qua trinh tô<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̉ <br /> chưc cac hoat đông cho tre tr<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ở nên hâp dân va phong phu h<br /> ́ ̃ ̀ ́ ơn. Qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên<br /> ̣  <br /> áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp tôi đuc rut đ ́ ́ ược môṭ  <br /> sô kinh nghiêm va l<br /> ́ ̣ ̀ ựa chon đê tai: “Môt sô biên phap h<br /> ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ương dân tr<br /> ́ ̃ ẻ 4­5 tuôi lam ̉ ̀  <br /> quen vơi các bi<br /> ́ ểu tượng sơ  đẳng về  toán đat hiêu qua cao t ̣ ̣ ̉ ừ  việc áp dụng  <br /> phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Mong răng t ̀ ư nh ̀ ưng bi<br /> ̃ ện pháp nhỏ <br /> ̀ ́ ̉ ́<br /> nay co thê gop phân vao viêc h<br /> ̀ ̀ ̣ ương dân tre hoat đông môt cach tich c<br /> ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực va đat đ ̀ ̣ ược  <br /> ̣<br /> hiêu qua h̉ ơn.<br /> 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài:<br /> 1.2.1. Điểm mới của đề tài:<br /> Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp hướng dẫn trẻ 4­5 tuổi làm quen  <br /> với toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình  <br /> thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để <br /> tổ  chức cho trẻ  làm quen với các biểu tượng ban đầu về  toán có hiệu quả  mà  <br /> phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được.<br /> 1.2.2. Phạm vi áp dụng:<br /> Đề  tài được thực hiện trong năm học 2016­2017. Đề  tài này có thể  áp <br /> dụng đối với lớp mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi trong nhà trường những năm tiếp theo và  <br /> có thể  áp dụng rộng rãi đối với các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Quảng  <br /> Bình nói riêng và có thể áp dụng cho tất cả các trường mầm non trên toàn quốc  <br /> núi chung.<br /> 2. Phần nội dung:<br /> 2.1.Thực trạng nội dung cần giải quyết:<br /> Năm học 2016­2017 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo bé 4­5  <br /> tuổi với tổng số là 44 cháu. Bước vào thực hiện đê tai nay l<br /> ̀ ̀ ̀ ớp chúng tôi có được <br /> những thuận lợi và gặp một số khó khăn sau:<br /> <br /> 2<br /> 2.1.1. Thuận lợi:<br />  Hoạt động của lớp được sự quan tâm chỉ  đạo chặt chẽ  của Phòng GD­<br /> ĐT Lệ Thủy, ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn.<br /> Trương tôi la môt trong nh<br /> ̀ ̀ ̣ ưng đ<br /> ̃ ơn vi trong điêm cua bâc hoc huyên nha,<br /> ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ <br /> được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kiên cô, trang thi ́ ết bị kha đ<br /> ́ ầy đủ đam bao<br /> ̉ ̉  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> viêc hoc tâp va sinh hoat cua tre.<br /> ̀ ̣ ̉ ̉<br /> Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm, chỉ  đạo sát sao vì vậy bản  <br /> thân tôi đã học hỏi được nhiều bài học quý báu trong công tác chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ.<br /> Trương la đ<br /> ̀ ̀ ơn vi đi đâu trong viêc th<br /> ̣ ̀ ̣ ực hiên ch<br /> ̣ ương trinh giao duc mâm<br /> ̀ ́ ̣ ̀  <br /> ̀ ̣ ̣ ̣<br /> non, cac chuyên đê trong tâm phuc vu cho tâp huân cua S<br /> ́ ̣ ́ ̉ ở, Phong giao duc.<br /> ̀ ́ ̣<br /> Đa số  phụ  huynh nhiệt tình, có nhận thức về  việc học tập của con em  <br /> mình.<br /> Tre ̉ ở cung môt đô tuôi nên m<br /> ̀ ̣ ̣ ̉ ưc đô nhân th<br /> ́ ̣ ̣ ưc t<br /> ́ ương đôi đông đêu vi vây<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̣  <br /> ̣ ̣<br /> viêc day tre  ̉ ở  lơp rât thuân l<br /> ́ ́ ̣ ợi. Bản thân tôi cũng có nhiều cố  gắng trong quá  <br /> trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những nội dung mới để  tạo hứng thú cho trẻ <br /> khi tham gia hoạt động với các chủ đề.<br /> Bản thân tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x ́ ̉ ̀ ử <br /> ́ ̣<br /> ly sach đ ể có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản  <br /> giúp trẻ được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức.<br /> 2.1.2. Khó khăn:<br /> Hoạt động “cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đâu về toán” la môt ̀ ̣ <br /> hoaṭ   đông <br /> ̣ kho ́ đoì   hoỉ   sự   chinh<br /> ́  xac, ̣ nên  giao <br /> ́  khoa   hoc  ́ viên  phaỉ  năm<br /> ́  vững  <br /> phương phap môn hoc, linh hoat sang tao khi tô ch<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ức cac hoat đông cho tre. Bên<br /> ́ ̣ ̣ ̉  <br /> ̣ ́ ́ ượng đô dung đô ch<br /> canh đo sô l ̀ ̀ ̀ ơi cua cac công ty san xuât phuc vu cho môn hoc<br /> ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣  <br /> ̀ ́ ơn sơ va gia thanh cao. Trong l<br /> con it, đ ̀ ́ ̀ ớp môt sô tre tiêp thu bai con han chê.<br /> ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́<br /> Phương pháp dạy truyền thống cô truyền thụ  kiến thức trẻ  làm theo <br /> không làm trẻ hứng thú.<br /> Đầu năm học này tôi đã tổ  chức môt sô hoat đông cho tre lam quen v<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ơí <br /> toan qua đó tôi nh<br /> ́ ận thấy rằng một số trẻ chưa tự giác, chưa hứng thú tham gia  <br /> vào hoạt động hoặc tham gia không tích cực, cụ thể:<br /> <br /> ̉ ́ ̉<br /> Tông sô tre ̉ ưng thu<br /> Tre h ́ ́ ̉ ưa hưng thu<br /> Tre ch ́ ́<br /> 44 27/44 chiêm 61,4%<br /> ́ 17/44 chiêm 38,9%<br /> ́<br /> <br /> <br /> 3<br /> ̣ ̉ ́ ượng trên cua tre ch<br />  Nhân thây kêt qua chât l<br /> ́ ́ ̉ ̉ ưa cao bản thân tôi luôn suy <br /> nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai đặc biệt là áp dụng hương pháp dạy học <br /> lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một cách <br /> tích cực, kiến thức của trẻ được bổ  sung và củng cố  phong phú, giúp trẻ  tham  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> gia hoat đông hiêu qua h ̉ ơn.<br /> 2. 2.Một số giải pháp:<br /> 2.2.1. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị.<br /> Tích cực tham mưu với ban giám hiệu nhà trường mua sắm đầy đủ  các  <br /> loại đồ  dùng đồ  chơi, các trang thiết bị  phục vụ  cho các hoạt động chăm sóc <br /> giáo dục trẻ trong lớp.<br /> Ví du: Ngay từ đầu năm học, tôi đã đưa nội dung các hạng mục đồ dùng <br /> đồ chơi cần mua trong năm đặc biệt là các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ làm <br /> quen các biểu tượng sơ  đẳng về  toán như  các đồ  dùng học tập (bút chì, tranh <br /> lôtô các loại, bộ đồ  dùng học toán cho cô và trẻ, vỡ  toán) để  ban giám hiệu có <br /> kế hoạch chủ động trong việc trang cấ hay mua phần mền kidsmart cài đặt cho  <br /> trẻ ở máy tính ở lớp.<br /> Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng, mục đích sử  dụng của <br /> đồ  dùng đồ  chơi phục vụ hoạt động của trẻ   ở lớp. Từ  đó, phụ  huynh sưu tầm  <br /> các loại đồ  dùng phế  thải trong sinh hoạt hàng ngày đem tới lớp để  giáo viên <br /> làm các đồ dùng cho trẻ như vỏ hộp sữa, các loại chai nhựa tái sử dụng ….vừa <br /> rẻ tiền, vừa hấp dẫn trẻ.<br /> 2.2.2.  Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Phải   nói  rằng việc  tự  học hỏi  để  nâng  cao  năng lực,  kỹ  năng  nghề <br /> nghiệp là điều đặt lên hàng đầu cho mỗi giáo viên. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi <br /> đã tranh thủ  mọi cơ  hội, điều kiện có thể  để  tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng  <br /> nhiều cách khác nhau: Tham quan trường bạn, dự  giờ, tìm hiểu qua sách, báo, <br /> các phương tiện thông tin đại chúng trong đó mạng internet là một kênh thông tin <br /> phong phú cho những ai  muốn góp nhặt kinh nghiệm cho bản thân.<br /> Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi của trẻ để có các phương  <br /> pháp tác động phù hợp, kích thích tính tò mò, hứng thú ở trẻ.<br /> Nghiên cứu chương trình GDMN mới để  nắm vững mục tiêu, nội dung, <br /> phương pháp giáo dục trẻ.<br /> Tham gia đầy đủ  các buổi sinh hoạt chuyên đề  của trường, của phòng, <br /> của sở, của Bộ  GD & ĐT. Tham gia lớp học nâng cao trình độ  chuyên môn <br /> nghiệp vụ.<br /> <br /> 4<br /> Luôn có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường, trong cụm như <br /> dự  giờ, tham quan để  rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm <br /> sóc giáo dục trẻ.<br /> Nghiên cứu kỹ  modulmn 22:  Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực <br /> trong lĩnh vực phát triển nhận thức.<br /> ̉ ưc cho tre lam quen v<br /> Khi tô ch ́ ̉ ̀ ơi các bi<br /> ́ ểu tượng sơ đẳng về toan tôi luôn<br /> ́  <br /> danh th<br /> ̀ ơi gian trao đôi, hoc hoi kinh nghiêm t<br /> ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ừ  Ban giam hiêu, tô mang l<br /> ́ ̣ ̉ ̣ ươí <br /> ̉<br /> chuyên môn, thao luân v ̣ ơi chi em đông nghiêp đê đ<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ưa ra hinh th<br /> ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức hay <br /> ̀ ợp vơi tre va phu h<br /> nhât, phu h<br /> ́ ́ ̉ ̀ ̀ ợp vơi chu đê hoat đông.<br /> ́ ̉ ̀ ̣ ̣<br /> 2.2.3 Lam đô dung, đô ch<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ơi phu h ̀ ợp vơi gi<br /> ́ ờ hoc, đ<br /> ̣ ồ  chơi  ở  các góc <br /> chơi.<br /> Đăc tr ̣ ưng cua hoat đông cho tre lam quen v<br /> ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ơi toan la tinh chinh xac va<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ <br /> ̣<br /> khoa hoc cao. Môi hoat đông cung câp cho tre môt kiên th<br /> ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ưc khac nhau đoi hoi<br /> ́ ́ ̀ ̉ <br /> phai co nh̉ ́ ưng đô dung, đô ch<br /> ̃ ̀ ̀ ̀ ơi khac nhau, phu h ́ ̀ ợp vơi nôi dung, chu đê va hinh<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀  <br /> thưc tô ch́ ̉ ức tiêt hoc. ́ ̣<br /> Lam đô dung tr<br /> ̀ ̀ ̀ ực quan gop phân tăng tinh hâp dân cua gi<br /> ́ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ờ hoc, tôi vân<br /> ̣ ̣  <br /> ̣<br /> dung cac nguyên vât liêu săn co nh<br /> ́ ̣ ̣ ̃ ́ ư: Vo ngao, hôt, hat, đa, soi, hôp s<br /> ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ữa,…đê tao ̉ ̣  <br /> ra nhưng đô dung hoc tâp đep phong phu hâp dân, la măt co nôi dung găn bo v<br /> ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ới <br /> ̣<br /> cuôc sông cua tre, phu h<br /> ́ ̉ ̉ ̀ ợp vơi t ́ ưng chu đê.<br /> ̀ ̉ ̀<br /> Vi du: ́ ̣  Dung lon s ̀ ưa nho lam nh<br /> ̃ ̉ ̀ ưng con meo, vo ngao lam thanh nh<br /> ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ưng̃  <br /> ̀ ́ ̀ ựa lam chuôn chuôn, len quân thanh ga…tao đ<br /> đan ca, thia nh ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ược sự hâp dân trong ́ ̃  <br /> giơ hoc. ̀ ̣<br /> Khi lam đô dung đô ch<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi các bi<br /> ́ ểu tượng ban đầu về <br /> ̣ ̣ ̣ ̣<br /> toan phuc vu môt nôi dung day, tôi luôn suy nghi tim toi đê lam ra nh<br /> ́ ̣ ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ ưng đô dung<br /> ̃ ̀ ̀  <br /> đô ch ̀ ơi co môi quan hê logic v<br /> ́ ́ ̣ ơi nhau.<br /> ́<br /> Vi du: ́ ̣  Khi day tre sô l ̣ ̉ ́ ượng 5 tôi đa chon căp đôi t ̃ ̣ ̣ ́ ượng la Ga va Tr<br /> ̀ ̀ ̀ ưng đê ́ ̉ <br /> ̣ ̉ ̣<br /> day, tre lâp nhom đôi t ́ ́ ượng co sô l ́ ́ ượng 5, ga va tr ̀ ̀ ưng co môi quan hê logic v<br /> ́ ́ ́ ̣ ới <br /> nhau: Ga đe ra tr ̀ ̉ ưng,…́<br /> Nghiên cưu lam đô dung sao cho môt đô dung co thê cung câp cho tre<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ <br /> nhiêu kiên th ̀ ́ ưc khac nhau, s<br /> ́ ́ ử dung cho nhiêu hoat đông khi đo đô dung đo se co<br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ <br /> ̣<br /> hiêu qua s ̉ ử  dung rât l<br /> ̣ ́ ơn, viêc khai thac tôi đa cac đô dung hoc tâp se tiêt kiêm<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ̣  <br /> được rât l ́ ớn những chi phi va th ́ ̀ ơi gian khi lam đô dung.<br /> ̀ ̀ ̀ ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> ́ ̣  Lam bang tông h<br /> Vi du: ̀ ̉ ̉ ợp băng bia Ao, trên đo co dan hinh anh cac con<br /> ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́  <br /> vât đ̣ ượ c găn băng cac miêng dinh co thê thay đôi sô l<br /> ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ượ ng va vi tri khi s<br /> ̀ ̣ ́ ử  <br /> dung phu ḥ ̀ ợp vơi muc đich giang day khac nhau. Day tre <br /> ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ đinh h<br /> ̣ ươ ́ng không  <br /> gian: Trên, dưới, trước, sau, phai, trai, ̉ ́ <br /> ̣<br /> day tre vê tâp h ̉ ̀ ̣ ợp sô đêm. Day tre vế ́ ̣ ̉ ̀ <br /> hinh dang, kich th<br /> ̀ ̣ ́ ươc.<br /> ́<br />  Cac đô dung, đô ch<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre phai ̉ ̉ <br /> ̉ ̉ ́ ̉<br /> đam bao tinh thâm my, an toan trong s ̃ ̀ ử <br /> ̣ ̀ ́ ̣ ̀<br /> dung va co đô bên cao. Đăc tr ̣ ưng cua tre ̉ ̉ <br /> la thich kham pha vi thê đô ch<br /> ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ơi cho trẻ <br /> ̉<br /> phai an toan, không gây th ̀ ương tich cho<br /> ́  <br /> ̉<br /> tre. Khi lam đô dung đô ch<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ơi tôi thường <br /> kêt h́ ợp nhiêu mau săc v ̀ ̀ ́ ới nhau đê tao ra nh ̉ ̣ ưng đô dung đep, sinh đông h<br /> ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ợp với  <br /> sở thich cua tre                                    <br /> ́ ̉ ̉<br /> 2.2.4. Chọn các nội dung lông ghep tich h ̀ ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ơ ̀<br /> hoc̣<br /> ̉ ̀<br /> Đê lông ghep tich h ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc đoi hoi giao viên co s<br /> ̣ ̀ ̉ ́ ́ ự  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣<br /> sang tao linh hoat va kheo leo khi vân dung, qua trinh vân dung tich h<br /> ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ợp cân l ̀ ựa <br /> ̣ ̣<br /> chon nôi dung phu h ̀ ợp, logic, tranh qua trinh hoat đông tr<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ở nên rời rac chăp va.<br /> ̣ ́ ́<br /> Giao viên phôi h<br /> ́ ́ ợp cac ph<br /> ́ ương phap day hoc khac nhau nh<br /> ́ ̣ ̣ ́ ư: Kê chuyên,<br /> ̉ ̣  <br /> chơi tro ch ̀ ơi, bai hat đê dân dăt tre vao tiêt hoc môt cach nhe nhang ma không thu<br /> ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ <br /> ̣<br /> đông.<br /> ́ ̣  Tre hat mua bai: “Đông hô bao th<br /> Vi du 1: ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ức” đê tao h ̉ ̣ ứng thu, dân dăt tre ́ ̃ ́ ̉ <br /> ̀ ờ hoc: “Nh<br /> vao gi ̣ ận biết các buổi: Sáng, trưa, chiều, tối”.<br /> ́ ̣   Cho tre thăm mô hinh trang t<br /> Vi du 2: ̉ ̀ ạ  chăn nuôi  ở  co cac loai con v<br /> ́ ́ ̣ ật <br /> khác nhau như con lợn, con gà, con vịt, con chó, con thỏ  tao tinh huông lôi cuôn ̣ ̀ ́ ́ <br /> ̉ ̀ ̣ ̣<br /> tre vao hoat đông: “Chia 4 đôi t ́ ượng thanh 2 phân băng nhiêu cach khac nhau”<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́  <br /> trong chu đê Đ ̉ ̀ ộng vật.<br /> Ví dụ 3: Trẻ hát múa về chú bộ độ trước khi vào hoạt động “Xác định vị <br /> trí “phía phải­ phía trái”.<br /> Qua đo giao viên v<br /> ́ ́ ưa lông ghep hoat đông âm nhac, hoat đông kham pha<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ <br /> ̃ ̣ ́ ̣ ̉<br /> xa hôi, giao duc tre hăng say hoc tâp, gi ̣ ̣ ữ gin đô dung cân thân. D<br /> ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ựa trên những <br /> ̣ ̉ ̃ ́ ̉ ̃ ́ ̉<br /> kinh nghiêm tre đa co đê dân dăt tre thu nhân kiên th ̣ ́ ức mơi va đê lam đ<br /> ́ ̀ ̉ ̀ ược điêu ̀ <br /> ̉ ̀<br /> đo thi giao viên phai la chiêc câu nôi biên cac hoat đông gi<br /> ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ữa tre va cô thanh cac<br /> ̉ ̀ ̀ ́ <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> ̣ ̣<br /> hoat đông gi ưa tre v<br /> ̃ ̉ ơi tre đê tre t<br /> ́ ̉ ̉ ̉ ự kiêm tra lân nhau, bay cho nhau cach đoc, cach<br /> ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ́  <br /> đêm, cach ch<br /> ́ ́ ơi.<br /> ̉ ́ ử dung h<br /> Ngoai ra giao viên phai biêt s<br /> ̀ ́ ̣ ợp ly cac biên phap, biêt giai quyêt<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ <br /> ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣<br /> tinh huông môt cach mêm deo, biêt tân dung cac th<br /> ̀ ́ ̀ ́ ời cơ tinh huông dê day.<br /> ̀ ́ ̃ ̣<br /> 2.2.5 Xây dựng giờ day trên l<br /> ̣ ơp theo ph<br /> ́ ương pháp lấy trẻ làm trung  <br /> tâm.<br /> 2.2.5.1. Thay đổi phương pháp dạy học:<br /> Thay đổi hương pháp dạy học cho trẻ là việc làm mấu chốt để  giúp trẻ <br /> nâng cao hiệu quả việc cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán.<br /> Phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong quá trình tổ  chức cho trẻ <br /> làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán không có nghĩa là gạt bỏ các phương  <br /> pháp giáo dục truyền thống như làm mẫu, quan sát, đàm thoại, thực hành, luyện  <br /> tập… mà nó kế  thừa và phát huy hết những  ưu điểm và khả  năng có sẵn của  <br /> phương pháp truyền thống, đồng thời phối hợp các phương pháp trong quá trình <br /> tổ  chức các hoạt động của trẻ  một cách khéo léo, hợp lý nhằm phát huy tối đa  <br /> hoạt động tích cực nhận thức và sự hợp tác, chủ động, tư duy sáng tạo của trẻ.<br /> Cụ  thể  với việc tổ  chức các hoạt động học cho trẻ  làm quen với toán  <br /> thay bằng các phương pháp cũ là cô làm mẫu sau đó trẻ  làm theo hay trẻ  thực  <br /> hiện theo yêu cầu của cô trước thì tôi lại cho trẻ làm theo ý thích trước, trẻ nêu  <br /> ý tưởng, cả lớp thảo luận, cô chỉ là người khái quát, tổng hợp các ý tưởng, cách  <br /> làm của trẻ. Sau đó mới trẻ thực hiện theo yêu cầu và luyện tập.<br /> Ví dụ1: Đề tài: “Chia nhóm đối tượng có số  lượng 4 thành 2 phần bằng <br /> nhiều cách khác nhau”. Tôi thực hiện áp dụng phương pháp lấy trẻ  làm trung <br /> tâm theo thứ tự sẽ như sau:<br /> + Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 4<br /> + Trẻ chia theo ý thích<br /> + Cô cho trẻ nói lên cách chia của mình<br /> + Cả lớp thảo luận, xem xét các cách chia<br /> + Cô tổng hợp các cách chia<br /> + Cho trẻ chia theo yêu cầu của cô.<br />     + Trò chơi ôn luyện <br />      Ví dụ 2: Đề tài: “Chắp ghép các hình hình học để tạo thanh hình mới”.  <br /> Thứ tự các bước như sau: <br />     + Ôn nhận biết các hình thông qua trò chơi<br />     + Trẻ chắp ghép theo ý tưởng của mình<br /> <br /> 7<br />     + Trẻ thảo luận, đưa ra cách xếp theo nhóm<br />     + Cô tổng hợp các cách ghép mà trẻ thực hiện<br />     + Trẻ ghép theo yêu cầu<br />     + Trò chơi luyện tập theo nhóm, theo tổ<br /> Qua phương pháp này, tôi đã loại bỏ cách dạy và học một cách thụ động  <br /> “cô nó, trẻ nghe, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ một cách tố đa.<br /> 2.2.5.2 Thay đổi hình thức dạy học:<br /> ̣<br /> Viêc tô ch ̉ ưc cho tre hoat đông tuy thuôc vao điêu kiên cua l<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ơp, đôi t<br /> ́ ́ ượng  <br /> ̉ ̀<br /> tre va không gian hoat đông mà tôi thay đ ̣ ̣ ổi hình thức một cách mềm dẻo, linh  <br /> hoạt. Từ đó đưa lại sự mới lạ trong cách thức tổ chức giúp trẻ hứng thú hơn.<br /> ́ ̣  Giơ đinh h<br /> Vi du 1: ̀ ̣ ướng trong không gian co thê tô ch ́ ̉ ̉ ức cho tre hoat đông ̉ ̣ ̣  <br /> ngoai tr ̀ ơi (chu đê: giao thông đê tre co thê thây đ<br /> ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ược cac ph ́ ương tiên giao thông<br /> ̣  <br /> ̣<br /> đi lai, thây đ ́ ược ngươi tham gia giao thông đê tre dê xac đinh va khi cho tre ch<br /> ̀ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ơi  <br /> ̀ ơi ngoai tr<br /> tro ch ̀ ơi thi tre cam nhân đ<br /> ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ược thực tê h ́ ơn, sang tao h<br /> ́ ̣ ơn va tre đ ̀ ̉ ược <br /> ̣ ̣<br /> hoat đông tich c ́ ực dê nhân biêt ma nôi dung vân không thay đôi.<br /> ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̉<br /> ́ ̣  Giơ “Săp xêp theo quy tăc” ­ chu đê Nghê nghiêp:<br /> Vi du 2: ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̣<br /> ̉ ́ ́<br /> + Cho tre hat mua: Hat vê đao xa. ́ ̀ ̉<br /> + Tham quan mô hinh đao Tr ̀ ̉ ương Sa, tro chuyên vê mô hinh.<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ̀<br /> ̉ ̉<br /> + Tre di chuyên xêp thanh đôi hinh ch ́ ̀ ̣ ̀ ữ U đê cung th ̉ ̀ ực hiên cach săp xêp.<br /> ̣ ́ ́ ́<br /> ̉ ̣ ̣<br /> + Cho tre luyên tâp cach săp xêp băng cach s ́ ́ ́ ̀ ́ ử  dung but trên bang t<br /> ̣ ́ ̉ ương  <br /> tac điên t<br /> ́ ̣ ử.<br /> + Băng kinh nghiêm cua tre tô ch<br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ưc cho tre luyên tâp v<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ơi cac đô dung cua<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̉  <br /> ́ ̣ ̣ ̉<br /> chu bô đôi hai quân.<br /> ́ ̣   Giờ “Nhân biêt các hình tam giác, ch<br /> Vi du 3: ̣ ́ ữ  nhật, hinh vuông, hinh <br /> tròn”:<br /> ̣<br /> + Tro chuyên vê nghê công nhân, hat mua.<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ́<br /> ̉ ̀<br /> + Tre câm cac hình, xem, s<br /> ́ ờ, va nêu nhân xet.<br /> ̀ ̣ ́<br /> ̣ ̣<br /> + Luyên tâp goi tên cac hình. ̣ ́<br /> ̀ ượt tưng nhom luyên tâp.<br /> + Lân l ̀ ́ ̣ ̣<br /> + Sử dung cac hình đê ch<br /> ̣ ́ ̉ ơi lăp ghep mô hinh.<br /> ́ ́ ̀<br /> Nếu như với các tiết dạy làm quen với toán theo các phương pháp truyền  <br /> thống chủ  yếu trẻ  hoạt động theo lớp đa số  thì với phương pháp lấy trẻ  làm <br /> trung tâm này, các tiết dạy tôi luôn đề  cao hoạt động nhóm nhỏ  để  nhằm giúp  <br /> trẻ tính chia sẻ, hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm.<br /> Ví dụ: Phần luyện tập của tiết “chia nhóm 4 đối tượng thành 2 phần  <br /> khác nhau” chủ đề “Động vật”. Tôi tổ chức 2 trò chơi luyện tập.<br /> 8<br /> + Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh.<br /> Cách chơi: Chia trẻ thành 4 đội hàng dọc khi có hiệu lệnh bắt đầu, các  <br /> thành viên của đội luân phiên nhau chạy nhanh lên bảng chọn các con vật gắn <br /> vào cho đủ số lượng 4 hoặc tách ra theo yêu cầu của hình vẽ trên bảng (Lần 1: <br /> Cho trẻ lên gắn thêm các con vật thành nhóm có số lượng 4, Lần 2: Trẻ lên tách <br /> thành các con vật thành 2 nhóm cô đã gắn thẻ số sẵn).<br /> + Trò chơi 2: Bé yêu học toán.<br /> Cách chơi:   Cô chia trẻ  thành 5 nhóm, mỗi nhóm có nhiều ao với số <br /> lượng con vật là 4. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là trao đổi, thảo luận để  dùng sợi <br /> len chia đôi các hồ thành 2 phần với nhiều cách khác nhau. Sau đó đại diện một <br /> bạn trong nhóm lên trình bày ý tưởng của đội mình.<br /> 2.2.5.3. Tao không khi sôi nôi trong gi<br /> ̣ ́ ̉ ờ học, các hoạt động:<br /> ́ ờ hoat đông giao duc cua tre giao viên nên linh hoat tô ch<br /> Cac gi ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ức cho trẻ  <br /> được hoat đông môt cach logic, sôi đông, không ngăt quang th<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ơi gian hoat đông,<br /> ̀ ̣ ̣  <br /> ̉<br /> phai luân chuyên lam sao cho gi ̉ ̀ ờ hoc không bi nham chan, không khi gi<br /> ̣ ̣ ̀ ́ ́ ờ hoc̣  <br /> ̉<br /> luôn sôi nôi, tre h ̉ ưng thu hoat đông va gi<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc lai đat hiêu qua.<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> Lựa chon cac thu thuât cho phu h<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ợp đê tô ch ̉ ̉ ức hoat đông cho tre.̣ ̣ ̉<br /> Ví dụ  1: Hoat đông chia 4 đôi t ̣ ̣ ́ ượng thanh 2 phân băng nhiêu cach khac<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ <br /> ̉ ̀<br /> nhau (chu đê nghê nghiêp): ̀ ̣<br /> ̉<br /> + Cho tre xem video, nghe tiêng coi bao đông, tre xem va thao luân sôi nôi ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ <br /> ̣<br /> vê công viêc cua linh c<br /> ̀ ̉ ́ ưu hoa. ́ ̉<br /> ̉<br /> + Tre nghe tiêng goi c ́ ̣ ứu chay va chay nhanh vê tô.<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ̉<br /> ̉ ̉ ̣<br /> + Chuyên tiêp: Tre đoc ve va lam đông tac tâp thê duc đê chuyên đôi hinh.<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀<br /> + Kêt h ́ ợp mở nhac va bai hat trong cac tro ch ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ơi.<br /> ̣<br /> + Tao tinh thân thi đua gi ̀ ưa cac nhom, nhom nao gioi h<br /> ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơn được thưởng  <br /> ̀ ̣<br /> qua hoăc bông hoa.<br /> ́ ̣<br /> Vi du 2:<br /> ̣ ̣<br /> Hoat đông xac đinh vi tri trên – d ́ ̣ ̣ ́ ưới­ trươc – sau cua ban thân:<br /> ́ ̉ ̉<br /> + Tô ch ̉ ưc sinh nhât cho ban Bin, tre chuân bi qua va đên m<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ừng sinh nhât. ̣<br /> ̉ ̣<br /> + Thao luân vi sao thây bong bay, hoa. ̀ ́ ́<br /> + Giâu qua va tăng qua <br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̀ở cac vi tri khac nhau.<br /> ́ ̣ ́ ́<br /> + Chia thanh cac đôi ch ̀ ́ ̣ ơi thi đua nhau.<br /> Qua đo kich thich tre hăng say hoat đông, thich thu va t<br /> ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ự nguyên th ̣ ực hiên,̣  <br /> ̉ ượng toan hoc cung tr<br /> cac biêu t<br /> ́ ́ ̣ ̃ ở nên nhe nhang, hâp dân h<br /> ̣ ̀ ́ ̃ ơn.<br /> 2.2.6. Tao môi tr ̣ ương cho tre hoat đông.<br /> ̀ ̉ ̣ ̣<br /> <br /> 9<br /> Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác <br /> đầu tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự  gần gũi, thân thiện giống nhà của mình.  <br /> Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức  ảnh  <br /> trang trí phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.<br /> 2.2.6.1. Xây dựng góc toán học trong lớp học.<br /> Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của <br /> trẻ  Mầm Non, đó là nơi trẻ  thỏa mãn sở  thích, nhu cầu vui chơi, nhận thức và  <br /> cảm nhận về  thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ  rèn luyện, củng cố <br /> kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm, khám phá  những cái mới và  phát huy khả <br /> năng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt với toán học rất khô khan, tôi đã cố  gắng biến  <br /> góc toán học của trẻ trở nên mềm mại, thu hút trẻ về màu sắc, cách bày trí hấp <br /> dẫn thu hút trẻ  không chỉ  có đồ  dùng đồ  chơi mà còn mảng tường góc lớp với <br /> các trò chơi hấp dẫn.<br /> ̉ ́ ̉ ̣<br /> Đê giup tre ôn luyên cac kiên th ́ ́ ức đa hoc va b<br /> ̃ ̣ ̀ ước đâu tiêp cân nh<br /> ̀ ́ ̣ ững kiên<br /> ́ <br /> thưc m<br /> ́ ơi tôi đa tao đ<br /> ́ ̃ ̣ ược môt môi tr ̣ ương hâp dân mang tên: “Be hoc toan” v<br /> ̀ ́ ̃ ́ ̣ ́ ơí <br /> ̣ ̣<br /> goc bô tri goc toan thuân tiên, thoang, rông, đ<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ược trang tri, săp xêp nhiêu hinh anh<br /> ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉  <br /> phu h̀ ợp vơi nôi dung hoat đông, goc toan đ<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ược thay đôi liên tuc phu h<br /> ̉ ̣ ̀ ợp vơi chu<br /> ́ ̉ <br /> ̀ ực hiên.<br /> đê th ̣<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̣<br /> Vi du: Chu đê: Gia đinh, tôi trang tri cac loai đô dung trong gia đinh đê tre<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ <br /> ́ ̣<br /> chia nhom, chon va xêp t ̀ ́ ương  ưng 1­1 trên cac mang t<br /> ́ ́ ̉ ường. Dan cac hinh khac<br /> ́ ́ ̀ ́ <br /> ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̉<br /> nhau đê tre xêp thanh cac kiêu nha theo y thich. ̀ ́ ́<br /> ́ ́ ưởng từ hoat đông “Đêm đên 4, nhân biêt nhom đôi t<br /> Lây y t ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ượng co số ́ <br /> lượng 4” tôi trang tri cac hinh anh vê chu bô đôi t<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ương ưng v ́ ơi sô l<br /> ́ ́ ượng 3, chú <br /> công an tương  ưng v ́ ơi sô l<br /> ́ ́ ượng 4, ao quân bô đôi t ́ ̀ ̣ ̣ ương ứng vơi sô l ́ ́ ượng 2… <br /> tư đo tre nhân bêt,chia nhom đôi t<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ượng dê dang h<br /> ̃ ̀ ơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> ́ ́ ̣<br /> Goc: “Be hoc toan”́<br /> Môi trương hoat đông mang tên: “Be hoc toan” Rât thuân tiên cho tôi trong<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣  <br /> ̣ ́ ̉ ưng thu cua tre khi tham gia lam quen v<br /> viêc thuc đây h ́ ́ ̉ ̉ ̀ ơi toan. Tre co thê t<br /> ́ ́ ̉ ́ ̉ ự  hoc̣  <br /> <br /> 10<br /> ̣ ́<br /> moi luc, moi n ̣ ơi, cung trao đôi v<br /> ̀ ̉ ơi nhom ban be, cung thao luân nhom. Điêu đo<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ́ <br /> ̀   trong   viêc̣   ôn   luyên<br /> giuṕ   giaó   viên   rât́   nhiêu ̣   kiên<br /> ́   thức   toán   hoc̣   cho   tre.̉  <br /> Ngoài ra, với mỗi chủ đề khác nhau tôi chuẩn bị các loại đồ dùng đồ chơi phong  <br /> phú đa dạng như các loại hình học, các loại hột hạt đậu đỗ, các loại tranh lô tô, <br /> các loại vỡ, các loại đồ dùng cô và trẻ tự  làm… được để  ở  giá dưới dạng mở,  <br /> ngang tầm mắt để trẻ nhìn thấy dễ dàng nhằm kích thích trẻ lựa chọn các hoạt <br /> động theo sở thích.<br /> Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động góc không <br /> kém phần quan trọng được tôi chú trọng đúng cách. Từ  đầu năm học tôi đã cài <br /> đặt chương trình kirdmast với các ngôi nhà khác nhau như ngôi nhà toán học của  <br /> nàng Bò MILLI với 8 căn phòng, ở đó cho phép trẻ được học bằng chơi, chơi mà <br /> học giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên, thích thú.<br /> Ví dụ:<br /> + Căn phòng “Bé xíu bé xíu, bé vừa và bé bự” trẻ  được học kỹ  năng so <br /> sánh về độ lớn, kích thước.<br /> + Căn   phòng “Xây một ngôi nhà chuột” giúp trẻ nhận biết các hình hình  <br /> học, kỹ năng chắp ghép các hình hình hình học tạo thành hình mới theo sở thích  <br /> và yêu cầu của trò chơi.<br /> + Với căn phòng “Chơi trò làm toán”  ở  đó trẻ  được tương tác với nàng  <br /> Vịt ĐÔ RÔ THY để  học kỹ  năng đếm, kỹ  năng thêm bớt, chia nhóm, phát âm  <br /> chữ số.<br /> + Hay  ở  căn phòng “Anh Bin và Chị  Bon” thì phát triển kỹ  năng nhận <br /> biết, sắp xếp xen kẽ các đối tượng cho trẻ.<br /> + Còn các căn phòng “Hãy làm một con bọ”, “Máy đếm số”, “Xưởng làm <br /> bánh” trẻ được tương tác để phát triển kỹ năng đếm số lượng, kỹ nă
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2