intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

78
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của lớp trong việc làm mới không gian lớp học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học

̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> <br /> I. PHÂN M<br /> ̀ Ở ĐÂU<br /> ̀<br /> I.1. Ly do chon đê tai<br /> ́ ̣ ̀ ̀<br /> ̣<br /> Nghi quyêt Trung  ́ ương II khoa 8 Đang ta tiêp tuc khăng đinh “Giao duc<br /> ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣  <br /> ̀ ̣<br /> đao tao la quôc sach hang đâu”. Điêu đo ch<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ứng to Đang va Nha n ̉ ̉ ̀ ̀ ước ta hêt s ́ ức  <br /> ̣<br /> coi trong nhân tô con ng ́ ươi, đo la c<br /> ̀ ́ ̀ ơ sở, la nên tang đê xây d ̀ ̀ ̉ ̉ ựng va phat triên ̀ ́ ̉  <br /> ́ ươc. Môt trong nh<br /> đât n ́ ̣ ưng nhiêm vu c<br /> ̃ ̣ ̣ ơ  ban cua giao duc đao tao hiên nay la<br /> ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ <br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̉<br /> hinh thanh va phat triên nhân cach toan diên hoc sinh theo muc tiêu phat triên ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉  <br /> nguôn nhân l ̀ ực phuc vu s ̣ ̣ ự nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ước.<br /> Sự  nghiêp giao duc va đao tao cua n<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ước ta đang đứng trước những thử  <br /> thach l ́ ơn. Muôn co môt nên giao duc tiên tiên phai co môt c<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ơ sở  vững chăc, đo ́ ́ <br /> ̀ ̀ ̉ ́ ̣<br /> la đoi hoi giao duc phai thay đôi, chuyên minh đê h ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ướng tới xây dựng môt nên ̣ ̀ <br /> ́ ̣<br /> giao duc cho tât ca moi ng ́ ̉ ̣ ươi, nên giao duc mang tinh toan diên, nhân văn, hiên<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣  <br /> ̣ ơ  sở  chinh la hê thông giao duc tiêu hoc, la nên tang trong hê thông giao<br /> đai; c ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ́ <br /> ̣<br /> duc quôc dân. S ́ ự hinh thanh va phat triên cua bâc hoc nay vê đ<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ức, tri, thê, mi la ́ ̉ ̃ ̀ <br /> điêu kiên đê phat triên <br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ở  cac bâc hoc tiêp theo. Khac v<br /> ́ ̣ ̣ ́ ́ ơi cac bâc hoc khac, bâc<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣  <br /> ̉<br /> tiêu hoc thông th ̣ ương môi giao viên đ<br /> ̀ ̃ ́ ứng lớp la môt giao viên chu nhiêm. Cho ̀ ̣ ́ ̉ ̣  <br /> nên giao viên chu nhiêm (GVCN) <br /> ́ ̉ ̣ ở  bâc tiêu hoc co vi tri hêt s<br /> ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ức quan trong ̣  <br /> ̣<br /> trong viêc hinh thanh va phat triên nhân cach hoc sinh. Đê lam tôt điêu nay đoi<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ <br /> ̉<br /> hoi giao viên tiêu hoc la “Ng<br /> ́ ̉ ̣ ̀ ươi thây tông thê”, mâu m<br /> ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ực, la ng ̀ ươi thay măt ̀ ̣ <br /> hiêu tr ̣ ưởng lam công tac quan li tâp thê hoc sinh l<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ơp minh, la ng<br /> ́ ̀ ̀ ươi chiu trach ̀ ̣ ́  <br /> nhiêm tr ̣ ươc hôi đông giao duc vê chât l<br /> ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ượng giao duc toan diên va ren luyên ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣  <br /> ̣<br /> hoc sinh theo muc tiêu chung cua môi nha tr ̣ ̉ ̃ ̀ ương. Giao viên chu nhiêm la nh<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ững <br /> ngươi co kinh nghiêm va uy tin, co kha năng giang day va giao duc hoc sinh, co<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ <br /> trach nhiêm tô ch<br /> ́ ̣ ̉ ưc moi hoat đông sinh hoat va hoc tâp cua hoc sinh. Vi vây cac<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ <br /> nha tr ̀ ương hiên nay đang t<br /> ̀ ̣ ự  phân đâu v ́ ́ ươn lên giam nh ̉ ững tac đông tiêu c ́ ̣ ực <br /> từ bên ngoai vao nha tr ̀ ̀ ̀ ương, trong đo co cac tê nan xa hôi. Môi nha tr<br /> ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ường cân ̀ <br /> phai xây d ̉ ựng đê thât s ̉ ̣ ự la n ̀ ơi giao duc va đao tao thê hê tre, trong đo viêc xây<br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣  <br /> dựng va quan li môt đôi ngu giao viên phu trach l<br /> ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ơp co năng l ́ ́ ực tô ch ̉ ức, có <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 1<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> nghiêp vu s ̣ ̣ ư  pham va say mê v ̣ ̀ ơi công viêc la viêc lam cân thiêt cho cac nha<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ <br /> ̉ ́ ương hoc, b<br /> quan li tr ̀ ̣ ởi ho chinh la nhân tô chu đao cua nha tr<br /> ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ương. Th ̀ ực tê chó  <br /> ́ ̀ ở  trong nha tr<br /> thây răng  ̀ ương, l ̀ ơp nao giao viên phu trach l<br /> ́ ̀ ́ ̣ ́ ớp co năng l ́ ực, có <br /> ̀ ̣ ́<br /> trinh đô, co tinh thân trach nhiêm, co y th ̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t ́ ự giac, không ngai kho, hay tim toi<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̀ <br /> nghiên cưu thi se lam tôt công tac chu nhiêm l<br /> ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ớp va se co chât l<br /> ̀ ̃ ́ ́ ượng giao duc ́ ̣  <br /> ̣<br /> tôt. Vây đê giup ng<br /> ́ ̉ ́ ươi GVCN lam tôt nhiêm vu cua minh thi đoi hoi ng<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ười cań  <br /> ̣ ̉ ́<br /> bô quan li phai quan tâm, xây d ̉ ựng được đôi ngu giao viên co năng l<br /> ̣ ̃ ́ ́ ực, có <br /> ̉<br /> phâm chât tôt, nhiêt tinh v<br /> ́ ́ ̣ ̀ ơi công viêc, đăt minh vao vi tri cua giao viên chu<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ <br /> nhiêm l ̣ ơp thi ḿ ̀ ơi thâu hiêu đ<br /> ́ ́ ̉ ược nhiêm vu cua ho, đê co s<br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ự  quan tâm thoả  <br /> đang, năm băt đ<br /> ́ ́ ́ ược tâm tư  nguyên vong, đông viên kip th<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ơi, nh<br /> ̀ ư  vây m ̣ ới chỉ  <br /> ̣<br /> đao đung đăn gop phân nâng cao chât l<br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ượng công tac chu nhiêm đat hiêu qua.<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> Xuât phat t<br /> ́ ́ ừ thực tiên công tac, la ng<br /> ̃ ́ ̀ ươi lam công tac quan li nhiêu năm<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀  <br /> ̣ ̣<br /> nên tôi chon đê tai “Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp trong  <br /> trương tiêu hoc” v<br /> ̀ ̉ ̣ ơi hy vong gop phân vao viêc nâng cao công tac chu nhiêm,<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣  <br /> nâng cao chât l ́ ượng giao duc toan diên trong tr<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ương tiêu hoc hiên nay. <br /> ̀ ̉ ̣ ̣<br /> I.2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br /> Nghiên cứu một số vấn đề lí luận có liên quan đến việc quản lí chỉ đạo  <br /> công tác chủ nhiệm lớp.<br /> Tìm hiểu và đánh giá thực trạng việc chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp ở <br /> trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân.<br /> Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác  <br /> chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp <br /> đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của  <br /> lớp trong việc làm mới không gian lớp học. <br /> I.3. Đôi t<br /> ́ ượng nghiên cưu ́ ̣ ́ ̉ ̣<br /> ́ : Cac biên phap chi đao giao viên lam tôt công<br /> ́ ̀ ́  <br /> ̉ ̣ ớp.<br /> tac chu nhiêm l<br /> ́<br /> I.4. Giơi han pham vi nghiên c<br /> ́ ̣ ̣ ưu:<br /> ́<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp;<br /> Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 2<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> ́ ượng khao sat: Tât ca giao viên chu nhiêm tr<br /> Đôi t ̉ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ương tiêu hoc Nguyên<br /> ̀ ̉ ̣ ̃ <br /> Viêt Xuân;<br /> ́<br /> Thơi gian: Năm hoc 2014 ­ 2015;  2015 – 2016 (Hoc ki I).<br /> ̀ ̣ ̣ ̀<br /> I.5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưú<br /> ́ ừ đôi t<br /> Xuât phat t<br /> ́ ́ ượng, muc tiêu va nhiêm vu nghiên c<br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ứu, sử dung môt sô<br /> ̣ ̣ ́ <br /> phương phap nghiên c<br /> ́ ưu th<br /> ́ ực tiên dung đê th<br /> ̃ ̀ ̉ ực hiên SKKN.<br /> ̣<br /> Phương phap phân tích và t<br /> ́ ổng hợp lí thuyết;<br /> Phương phap quan sát;<br /> ́<br /> Phương phap đi<br /> ́ ều tra;<br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br /> II. PHÂN NÔI DUNG<br /> ̀ ̣<br /> 1. Cơ sở li luân<br /> ́ ̣<br /> Lịch sử phát triển của nhân loại ở bất kì thời đại nào, thì con người luôn  <br /> là động lực của sự phát triển nhanh và bền vững mà nhân tố quyết định chính  <br /> là những người tài giỏi, tâm huyết và có đạo đức, có tinh thần trách nhiệm với  <br /> nhiệm vụ  được giao. Trong sự  nghiệp giáo dục và đào tạo từ  trước đến nay <br /> vai trò của người đứng đầu cơ quan quản lí giáo dục là người chịu trách nhiệm  <br /> chính. Cụ thể theo điều lệ trường học người Hiệu trưởng có vai trò lãnh đạo,  <br /> đại diện cho nhà trường về  mặt pháp lí, có trách nhiệm, có thẩm quyền cao  <br /> nhất về  hành chính, về  tổ  chức và quản lí toàn bộ  mọi hoạt động của nhà <br /> trường, chịu trách nhiệm trước cơ  quan chủ  quản cấp trên. Vì vậy mọi hoạt <br /> động của nhà trường tùy thuộc vào đội ngũ giáo viên, trong đó vai trò của giáo <br /> viên chủ nhiệm lớp luôn được xem là một trong những nhân tố hàng đầu quyết <br /> định đến sự thành công của quá trình dạy học, rèn luyện và giáo dục học sinh.<br /> 2. Thực trang<br /> ̣<br /> 2.1. Thuân l<br /> ̣ ợi ­ kho khăn<br /> ́<br /> Trương tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân năm hoc 2014­2015; 2015­2016 (hoc<br /> ̀ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̣  <br /> ̀ ơi tông sô l<br /> ki I) v ́ ̉ ́ ớp luôn ôn đinh la 11 l<br /> ̉ ̣ ̀ ơp, tông sô hoc sinh gân 290 em. Gân<br /> ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ <br /> <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 3<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̣<br /> 100% la hoc sinh dân tôc kinh, không co hoc sinh dân tôc tai chô. Đôi ngu giao ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ́ <br /> ̀ ̉ ̣<br /> viên đây đu theo quy đinh. Giao viên chu nhiêm ĺ ̉ ̣ ơp đa sô co tinh thân trach<br /> ́ ́ ́ ̀ ́  <br /> ̣ ̣ ̀<br /> nhiêm, nhiêt tinh, quan tâm đên công tac giao duc hoc sinh, xây d<br /> ́ ́ ́ ̣ ̣ ựng được môí <br /> quan hê v ̣ ơi cha me hoc sinh va cac tô ch<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ức đoan thê vi la ng<br /> ̀ ̉ ̀ ̀ ươi co hô khâu<br /> ̀ ́ ̣ ̉  <br /> thương tru <br /> ̀ ́ở tai đia ph<br /> ̣ ̣ ương; thực hiên tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l<br /> ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ơp. ́  <br /> ́ ̣<br /> Đa sô phu huynh đa co nhân th ̃ ́ ̣ ức vê giao duc va quan tâm chăm lo đên con em.<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ́<br /> ̣<br /> Bên canh đo vân con kho khăn anh h<br /> ́ ̃ ̀ ́ ̉ ưởng đên tinh hinh chung cua nha<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̀ <br /> trương cung nh<br /> ̀ ̃ ư công tac chu nhiêm l<br /> ́ ̉ ̣ ơp: Ć ơ sở vât chât tr<br /> ̣ ́ ường lơp xuông câp<br /> ́ ́ ́ <br /> ̣ ́ ̣<br /> nghiêm trong, bô me đi lam ăn xa g ̀ ửi con cho ông ba chăm soc; bô me li hôn;<br /> ̀ ́ ́ ̣  <br /> gia đinh ngheo không chăm lo cho con em, đ<br /> ̀ ̀ ời sông cua hoc sinh con thiêu thôn<br /> ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ <br /> ̀ ̣<br /> vê vât chât lân tinh thân…<br /> ́ ̃ ̀<br /> 2.2. Thanh công ­ han chê<br /> ̀ ̣ ́<br /> Lãnh đạo nhà trường luôn có những trăn trở, suy nghĩ để  chỉ  đạo công  <br /> tác chủ nhiệm lớp duy trì sĩ số  học sinh hàng năm, giúp đơc học sinh có hoàn  <br /> cảnh khó khăn, làm tốt công tác xã hội hóa các lớp để làm mới không gian lớp <br /> học. Tim hiêu ki tâm li giao viên cung nh<br /> ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̃ ư điêu kiên cua giao viên đê phân công<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̉  <br /> ̣ ́ ̉<br /> vi tri chu nhiêm ḷ ơp phu h<br /> ́ ̀ ợp, đat hiêu qua. M<br /> ̣ ̣ ̉ ột số  giáo viên chủ  nhiệm có <br /> những việc làm thiết thực, có kinh nghiệm vận dụng đạt hiệu quả trong công <br /> tác chủ  nhiệm như  cô Nguyễn Thị  Phượng (GVCN lớp 2C năm học 2013­<br /> 2014), cô Nguyễn Thị  Bình (GVCN lơp 1B năm h ́ ọc 2013­2014; 2014­2015), <br /> ̀ ̣<br /> thây Nguyên Duy ki Diêu (GVCN l<br /> ̀ ̃ ớp 5B năm hoc 2013­2014; 2014­2015)…<br /> ̣<br /> Nhận thức của giáo viên chủ  nhiệm lớp không đồng nhất, một số  giáo <br /> viên không dám nghỉ  dám làm, chưa có những ý kiến tham mưu đề  xuất về <br /> công tác chủ  nhiệm lớp, còn thụ  động chờ  chỉ  đạo của nhà trường, công tác  <br /> chủ  nhiệm còn dậm chân tại chỗ  không tiến bộ. Sự  phối hợp với các lực <br /> lượng còn e dè chưa mạnh dạn.<br /> 2.3. Măt manh ­ măt yêu<br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> Ban giám hiệu có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đội ngũ. Đôị  <br /> ̃ ược phân công lam công tac chu nhiêm đa sô la giao viên tre, co kinh<br /> ngu đ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́  <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 4<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣<br /> nghiêm trong công tac chu nhiêm, nhiêt tinh, co trach nhiêm trong các ho<br /> ́ ́ ́ ạt  <br /> động. Được sự   ủng hộ  và đồng thuận của các bậc phụ  huynh trong công tác  <br /> giáo dục học sinh và công tác xã hội hóa giáo dục của các lớp. Đa số học sinh  <br /> ngoan ngoãn, có ý thức học tập và rèn luyện đưa phong trào của lớp và của <br /> toàn trường ngày càng tiến bộ.<br /> Bên cạnh mặt mạnh, còn có mặt yếu như một vài giáo viên không năng  <br /> động, không có chịu khó tìm tòi học hỏi, dậm chân tại chỗ, không có sáng tạo <br /> để thay đổi trong công tác chủ nhiệm lớp, chưa biết làm mới. Một số giáo viên  <br /> nuôi con nhỏ  nên  ảnh hưởng đến công tác chủ  nhiệm, không có nhiều thời <br /> gian dành cho các hoạt động phong trào của lớp. Một số  phụ  huynh còn giao <br /> phó việc giáo dục con cái cho giáo viên chủ  nhiệm, không nhiệt tình hỗ  trợ <br /> giáo viên trong các hoạt động của lớp làm  ảnh hưởng chung đến phong trào <br /> của nhà trường.<br /> 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̣<br /> Lãnh đạo nhà trường tâm huyết, quan tâm chỉ  đạo sát sao đối với công <br /> tác chủ nhiệm lớp. Sự phấn đấu thi đua giữa giáo viên với giáo viên trong nhà  <br /> trường và giữa các trường trong cụm. Sự  nhìn nhận về  chất lượng giáo dục <br /> của phụ  huynh đối với nhà trường, đối với giáo viên chủ  nhiệm lớp. Đòi hỏi <br /> giáo viên chủ  nhiệm lớp phải có sự  đổi mới, phải biết phối hợp với các lực <br /> lượng giáo dục tác động để  làm tốt công tác chủ  nhiệm. Mặt khác đời sống  <br /> của một số  phụ  huynh quá nghèo, hoàn cảnh éo le nên  ảnh hưởng đến việc  <br /> chăm lo giáo dục con cái, gây không ít khó khăn cho công tác chủ nhiệm. Cơ sở <br /> vật chất của nhà trường xuống cấp anh h<br /> ̉ ưởng đến công tác dạy học.<br /> 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đăt ra<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̣<br /> Trong những năm qua, toàn ngành, toàn xã hội đã và đang hưởng ứng tích  <br /> cực phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì  <br /> công tác chủ  nhiệm lớp càng được quan tâm đổi mới. Kinh nghiệm cho thấy  <br /> rằng trường nào chưa quan tâm hoặc xem nhẹ  công tác này thì kết quả  dạy  <br /> học sẽ  không cao,  ảnh hưởng không nhỏ  đến hiệu quả  hoạt động giáo dục  <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 5<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> của đơn vị. Thực tế  trong hai năm qua trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân có <br /> những thực trạng như đã nêu ở trên, đi sâu phân tích kĩ vấn đề  mà thực trạng  <br /> đặt ra, cụ thể trường đóng trên địa bàn dân cư  là người kinh, một số bộ phận  <br /> nhân dân kinh tế   ổn định, có điều kiện quan tâm đến đời sống và việc học <br /> hành của con cái. Họ nhận thức đúng đắn, luôn có trách nhiệm và ý thức được <br /> vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em mình, không  ỷ  lại cho nhà  <br /> trường. Giáo viên được phân công làm công tác chủ  nhiệm lớp đa số  là giáo  <br /> viên có bề  dày kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm, nắm rõ lí lịch, hoàn <br /> cảnh gia đình học sinh của mình; Có tinh thần trách nhiệm trong công tác.  <br /> Dưới sự  chỉ  đạo của Ban giám hiệu, mỗi giáo viên chủ  nhiệm có cách thực  <br /> hiện linh hoạt trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài  <br /> nhà trường để làm tốt công tác chủ nhiệm như duy trì sĩ số, huy động sự chung <br /> tay góp sức để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em có <br /> đủ  điều kiện để  đến trường với tinh thần “ Lá rách ít đùm lá rách nhiều”;  <br /> chung tay tu sửa lớp học khang trang sạch đẹp từ  nguồn đóng góp xã hội hóa  <br /> của lớp và giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo đưới sự định hướng của  <br /> nhà trường.  Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm là chiếc cầu nối giữa gia đình, nhà  <br /> trường và xã hội góp phần vào công tác giáo dục thế hệ trẻ ngày càng tiến bộ, <br /> tạo được uy tín của nhà trường, của cá nhân với phụ  huynh học sinh. Với <br /> những vấn đề nêu trên người giáo viên chủ nhiệm cần phải kiên kì, chịu khó, <br /> nhiều khi phải chịu tác động những yếu tố  tích cực và tiêu cực từ  các lực  <br /> lượng phối hợp thì mới thành công, để giải quyết được vấn đề bản thân đã chỉ <br /> đạo một số biện pháp sau: <br /> 3. Giai phap, biên phap<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́<br /> Nhăm nâng cao nhân th<br /> ̀ ̣ ưc cho đôi ngu giao viên vê công tac chu nhiêm<br /> ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̣  <br /> lơp. Thai đô, tinh cam đôi v<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ới hoc sinh, la me hiên th<br /> ̣ ̀ ̣ ̀ ứ hai trong viêc quan tâm<br /> ̣  <br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̣  <br /> chăm lo giao duc hoc sinh. Lam tôt công tac duy tri si sô hang năm, tao điêu kiên<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀<br /> ́ ỡ vê vât chât lân tinh thân đôi v<br /> cung chung tay giup đ<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ới hoc sinh co hoan canh<br /> ̣ ́ ̀ ̉  <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 6<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> ́ ̃ ̣<br /> kho khăn, lam tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l<br /> ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ơp la muc tiêu h<br /> ́ ̀ ̣ ướng tới <br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̣<br /> viêc giao duc toan diên cho hoc sinh, đam bao tôt công tac phô câp giao duc tiêu<br /> ̀ ́ ́ ̉  <br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣<br /> hoc va hoan thanh tôt công tac chu nhiêm cua minh. ̉ ̀<br /> 3.2. Nôi dung va cach th<br /> ̣ ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ợp vơi cac l<br /> Chi đao giao viên chu nhiêm phôi h<br /> ́ ́ ́ ực lượng đê giao duc hoc<br /> ̉ ́ ̣ ̣  <br /> sinh.<br /> ̣<br /> Biên phap phôi h ́ ́ ợp vơi l ́ ực lượng giao duc trong tr ́ ̣ ương ̀<br /> * Phôi h ́ ợp vơi Ban giam hiêu: Giao viên chu nhiêm phai d<br /> ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ựa vao kê ̀ ́ <br /> ̣<br /> hoach chung cua tr ̉ ương đê xây d ̀ ̉ ựng kê hoach, lich lam viêc va đê ra biên phap<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ <br /> thực hiên cu thê cho l<br /> ̣ ̣ ̉ ơp minh nh<br /> ́ ̀ ưng phai sat tinh hinh th<br /> ̉ ́ ̀ ̀ ực tê. Th ́ ường xuyên <br /> bao cao tinh hinh hoat đông cua l<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp va kêt qua giao duc hoc sinh, nguyên vong<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣  <br /> ̉ ̣<br /> cua hoc sinh vê ban giam hiêu. Viêc nay giao viên chu nhiêm co thê găp măt tr<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ực  <br /> ̣<br /> tiêp ban giam hiêu hoăc thông qua cuôc hop đê phan anh nh<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ưng vân đê liên quan<br /> ̃ ́ ̀  <br /> đên ĺ ơp, đên hoc sinh đê xin y kiên chi đao. Cu thê vê viêc hoc sinh cua l<br /> ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp xin ́  <br /> ̉ ̣<br /> nghi hoc dai ngay đê ch ̀ ̀ ̉ ữa bênh tim ( Em Mai Quôc Bao l ̣ ́ ̉ ơp 3A), hoc sinh mô<br /> ́ ̣ ̀ <br /> ̣ ̣ ̣<br /> côi cha, me bi tai nan giao thông (em Nguyên Đinh Quyêt l ̃ ̀ ́ ơp 3B), hoc sinh <br /> ́ ̣ ở <br /> vơi ba vi bô me li di (2 anh em ruôt Nguyên văn Hiêu va Nguyên Đ<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ̃ ức Binh l ̀ ớp  <br /> ̣<br /> 2A va 5A). Ban giam hiêu đa chi đao giao viên chu nhiêm năm tinh hinh cu thê<br /> ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ <br /> từ gia đinh, xac minh hoan canh, tr<br /> ̀ ́ ̀ ̉ ươc hêt la gân gui, đông viên hoc sinh đê cac<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ <br /> em đên l ́ ớp. Sau đo ban biên phap v ́ ̀ ̣ ́ ới giao viên chu nhiêm quyên gop ung hô v<br /> ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ới <br /> ̉ ̉ ̉<br /> long hao tâm đê ung hô hoc sinh co đu điêu kiên đên tr<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ường va co thêm môt sô ̀ ́ ̣ ́ <br /> ̀ ̉ ̃ ợ hoc sinh ch<br /> tiên đê hô tr ̣ ưa bênh. Ngoai ra con môt sô hoan canh t<br /> ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ương tự  mà <br /> giao viên chu nhiêm phôi h<br /> ́ ̉ ̣ ́ ợp cung v ̀ ơi ban giam hiêu đa vân dung viêc lam<br /> ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀  <br /> ̣<br /> đông viên đ ược hoc sinh ra l ̣ ơp (trong SKKN năm hoc 2014­2015 vê công tac<br /> ́ ̣ ̀ ́ <br /> ̃ ̉ ̣<br /> duy tri si sô tôi đa chi đao giao viên chu nhiêm th<br /> ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ực hiên đat hiêu qua ).<br /> ̣ ̣ ̣ ̉<br /> * Phôi h ́ ợp vơi giao viên day chung l<br /> ́ ́ ̣ ớp va giao viên day chuyên biêt<br /> ̀ ́ ̣ ̣<br /> Giao viên chu nhiêm phôi h<br /> ́ ̉ ̣ ́ ợp chăt che v ̣ ̃ ới giao viên day cung ĺ ̣ ̀ ớp va giao ̀ ́ <br /> ̣<br /> viên day chuyên biêt th ̣ ực hiên nhiêm vu chu nhiêm đê xây d<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ựng va thông nhât̀ ́ ́ <br /> ́ ̣ ́ ̣<br /> kê hoach giao duc hoc sinh cua l ̣ ̉ ơp. Th́ ương xuyên liên lac va trao đôi v<br /> ̀ ̣ ̀ ̉ ới nhau  <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 7<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> ̉ ́<br /> đê năm băt tinh hinh hoc tâp hang ngay cua l<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, hoc sinh nghi<br /> ̀ ̣ ̣ ̉ <br /> ̣ ̉<br /> hoc co li do, không co li do…đê theo doi va co biên phap giao duc hoc sinh kip<br /> ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣  <br /> thơi. Vi vây giao viên chu nhiêm va giao viên day chung l<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ơp cung v<br /> ́ ̀ ơi giao viêń ́  <br /> ̣<br /> day chuyên biêt h ̣ ợp thanh môt tâp thê s<br /> ̀ ̣ ̣ ̉ ư  pham nho đong vai tro chu đao trong<br /> ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣<br /> qua trinh giao duc hoc sinh. Hiêu qua giao duc trong l<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ơp chu nhiêm phu thuôc<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̣  <br /> ̣ ̣<br /> môt phân quan trong vao hoat đông cung nh<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ư phâm chât cua ban thân tâp thê s<br /> ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ư <br /> ̣<br /> pham nay. Tâp thê s<br /> ̀ ̣ ̉ ư pham thu nho nay (GVCN) th<br /> ̣ ̉ ̀ ực hiên viêc điêu tra c<br /> ̣ ̣ ̀ ơ ban̉  <br /> ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣<br /> va phân loai hoc sinh, năm ro li lich hoc sinh đê biêt hoan canh gia đinh, thăm do<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ <br /> ̣<br /> nguyên vong, s ̣ ở  thich, thai đô va phat hiên nh<br /> ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ững kho khăn trong hoc tâp va<br /> ́ ̣ ̣ ̀ <br /> ̣ ̉ ̣ ̉<br /> sinh hoat cua hoc sinh đê phân tich, đanh gia cùng trao đ ́ ́ ́ ổi với giáo viên năm  <br /> học trước để nắm thêm thông tin. Đây là cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo <br /> dục học sinh của lớp cũng như từng cá nhân học sinh. Các giáo viên trong tập  <br /> thể  chủ  nhiệm này căn cứ  vào những thông tin ngược do bản thân thu nhận  <br /> được, nhất là do giáo viên chủ  nhiệm cung cấp sẽ  cải tiến nội dung, phương  <br /> pháp, hình thức tổ chức dạy học và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Kinh <br /> nghiệm thực tế  cho thấy rằng, tập thể  sư  phạm trong phạm vi một l ớp mà <br /> giáo viên chủ nhiệm lớp là hạt nhân, nếu đạt được sự  thống nhất ý chí, hành <br /> động, nhận định và đánh giá, luôn luôn gương mẫu, đưa ra yêu cầu hợp lí và <br /> đồng thời tôn trọng, yêu mến học sinh, phát huy tinh thần tự  lực, ý thức làm <br /> chủ của học sinh thì chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một  <br /> tập thể lớp vững mạnh.<br /> * Phối hợp với tổ chức Đoàn TN, Đội TN.<br /> Mỗi giáo viên chủ  nhiệm là một anh chị  phụ  trách, chính vì vậy giáo <br /> viên chủ  nhiệm là người phối hợp với Bí thư  chi đoàn, tổng phụ  trách Đội <br /> trong việc tổ chức các hoạt động theo chủ đề phù hợp với các tháng trong năm  <br /> thông qua các ngày lễ kỉ niệm như: 21/11; 22/12; 3/2; 26/3; ... mà lãnh đạo nhà  <br /> trường là người cố  vấn, định hướng. Cụ  thể  trong đợt 20/11 chỉ  đạo tổ  chức <br /> hội thi văn nghệ, tất cả  giáo viên chủ  nhiệm là người thực hiện việc đầu tư <br /> tập luyện cho học sinh để hội thi có chất lượng; đợt sinh hoạt 22/12 giáo viên <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 8<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> chủ  nhiệm là người  được giao trách nhiệm sưu tầm câu hỏi, hình  ảnh về <br /> truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam cho lớp tìm hiểu để  tham hái hoa <br /> dân chủ  có thưởng, hiệu quả  học sinh đạt được qua mỗi đợt sinh hoạt chủ <br /> điểm là tiêu chí để  xếp loại thi đua của lớp. Vì thế  giáo viên chủ  nhiệm đều <br /> nổ lực tìm tòi, hướng dẫn, tập luyện học sinh rất sôi nổi (cu thê GVCN va tâp ̣ ̉ ̀ ̣  <br /> thê l ̉ ơp 1B, 3B, 4A, 4B, 5A, 5C). M<br /> ́ ặt khác giáo viên chủ  nhiệm phải giúp đỡ <br /> tổ  chức Đoàn, Đội và tôn trọng tính độc lập, tự  quản của tổ chức này để  tạo <br /> nên mối quan hệ tốt đẹp, nắm bắt tình hình hoạt động để triển khai thực hiện  <br /> và sẽ được góp ý điều chỉnh kịp thời nhằm đưa phong trào của lớp đi lên.<br /> * Phối hợp với lực lượng giáo dục là Bảo vệ, Thư viện, Y tế<br /> Thông qua lực lượng này giáo viên chủ  nhiệm sẽ  tìm hiểu một cách <br /> khách quan học sinh của lớp mình trong các hoạt động ngoài giờ  học chính <br /> khóa như: Việc mượn sách báo, đọc sách báo có thường xuyên không, học sinh <br /> nào tích cực trong hoạt động này cần tuyên dương trước tập thể. Nắm tình <br /> hình sức khỏe của học sinh qua cán bộ  y tế nhà trường về tình hình sức khỏe <br /> học sinh như theo dõi dịch bệnh, tiêm phòng, tình hình học sinh giữ gìn vệ sinh  <br /> cá nhân, vệ sinh chung; việc bảo vệ tài sản nhà trường, tài sản lớp học, chăm <br /> sóc và giữ gìn bồn hoa, cây cảnh... Có những đề xuất cùng nhau thống nhất tác <br /> động sư phạm đối với học sinh, những nội dung liên kết này có thể tiến hành <br /> qua gặp trực tiếp hoặc thông qua các cuộc họp. Việc làm này phải tôn trọng <br /> hợp tác không xem nhe “Nhân viên” thì công vi<br /> ̣ ệc sẽ đạt hiệu quả tốt, vì giáo  <br /> viên chủ  nhiệm không thể  quán xuyến hết các hoạt động của học sinh ngoài <br /> lớp học.<br /> ́ ợp vơi gia đinh hoc sinh: Giao viên chu nhiêm phai co kê hoach<br /> * Phôi h ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣  <br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ̣<br /> đinh ki thông bao cho gia đinh hoc sinh biêt kêt qua hoc tâp, lao đông, ren luyên<br /> ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣  <br /> ̉<br /> cua con em ho, nh ̣ ưng yêu câu chung cua nha tr<br /> ̃ ̀ ̉ ̀ ương đôi v<br /> ̀ ́ ới cha me hoc sinh vê<br /> ̣ ̣ ̀ <br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> công viêc, nôi dung ma minh phu trach. Cach th<br /> ̀ ̀ ́ ực hiên la tô ch<br /> ̣ ̀ ̉ ức cuôc hop cha<br /> ̣ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ̉<br /> me hoc sinh theo đinh ki, theo yêu câu cua giao viên chu nhiêm va nha tr<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ương. ̀  <br /> ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̣ ̣<br /> Qua cuôc hop se giup cac bâc phu huynh hoc sinh năm đ ̣ ́ ược cu thê chu tr<br /> ̣ ̉ ̉ ương  <br />  <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br /> ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br /> ̉ ̣ ̃ ́<br /> <br /> 9<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br /> Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br /> <br /> giao duc cua nha tr<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ương, muc tiêu kê hoach phân đâu va tinh hinh chung cua<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉  <br /> lơp, cua t<br /> ́ ̉ ưng con em ho; Trên c<br /> ̀ ̣ ơ  sở  đo cung nhau đong gop y kiên thao luân<br /> ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣  <br /> nhăm thông nhât cac biên phap cung nh<br /> ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ư  phương phap giao duc đê đat đ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ược <br /> ̣ ́ ̣<br /> muc tiêu giao duc. Cac cuôc hop phu huynh phai đ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ược chuân bi nôi dung cu thê, ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ <br /> chu đao, đ ́ ược hiêu tr ̣ ưởng nha tr ̀ ương chi đao nôi dung, duyêt kê hoach cua<br /> ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉  <br /> giao viên chu nhiêm tr<br /> ́ ̉ ̣ ươc khi cuôc hop tiên hanh đê chinh s<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ửa, bô sung nh ̉ ững  <br /> vân đê cân thiêt; Vi du nh<br /> ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ư  phô biên chu tr ̉ ́ ̉ ương, kê hoach giao duc cua nha ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ <br /> trương, chi tiêu phân đâu cua l<br /> ̀ ̉ ́ ́ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, đanh gia s<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2