̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
<br />
I. PHÂN M<br />
̀ Ở ĐÂU<br />
̀<br />
I.1. Ly do chon đê tai<br />
́ ̣ ̀ ̀<br />
̣<br />
Nghi quyêt Trung ́ ương II khoa 8 Đang ta tiêp tuc khăng đinh “Giao duc<br />
́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ <br />
̀ ̣<br />
đao tao la quôc sach hang đâu”. Điêu đo ch<br />
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ứng to Đang va Nha n ̉ ̉ ̀ ̀ ước ta hêt s ́ ức <br />
̣<br />
coi trong nhân tô con ng ́ ươi, đo la c<br />
̀ ́ ̀ ơ sở, la nên tang đê xây d ̀ ̀ ̉ ̉ ựng va phat triên ̀ ́ ̉ <br />
́ ươc. Môt trong nh<br />
đât n ́ ̣ ưng nhiêm vu c<br />
̃ ̣ ̣ ơ ban cua giao duc đao tao hiên nay la<br />
̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ <br />
̀ ̀ ̀ ́ ̉<br />
hinh thanh va phat triên nhân cach toan diên hoc sinh theo muc tiêu phat triên ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ <br />
nguôn nhân l ̀ ực phuc vu s ̣ ̣ ự nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ước.<br />
Sự nghiêp giao duc va đao tao cua n<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ước ta đang đứng trước những thử <br />
thach l ́ ơn. Muôn co môt nên giao duc tiên tiên phai co môt c<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ơ sở vững chăc, đo ́ ́ <br />
̀ ̀ ̉ ́ ̣<br />
la đoi hoi giao duc phai thay đôi, chuyên minh đê h ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ướng tới xây dựng môt nên ̣ ̀ <br />
́ ̣<br />
giao duc cho tât ca moi ng ́ ̉ ̣ ươi, nên giao duc mang tinh toan diên, nhân văn, hiên<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ <br />
̣ ơ sở chinh la hê thông giao duc tiêu hoc, la nên tang trong hê thông giao<br />
đai; c ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ́ <br />
̣<br />
duc quôc dân. S ́ ự hinh thanh va phat triên cua bâc hoc nay vê đ<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ức, tri, thê, mi la ́ ̉ ̃ ̀ <br />
điêu kiên đê phat triên <br />
̀ ̣ ̉ ́ ̉ ở cac bâc hoc tiêp theo. Khac v<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ơi cac bâc hoc khac, bâc<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ <br />
̉<br />
tiêu hoc thông th ̣ ương môi giao viên đ<br />
̀ ̃ ́ ứng lớp la môt giao viên chu nhiêm. Cho ̀ ̣ ́ ̉ ̣ <br />
nên giao viên chu nhiêm (GVCN) <br />
́ ̉ ̣ ở bâc tiêu hoc co vi tri hêt s<br />
̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ức quan trong ̣ <br />
̣<br />
trong viêc hinh thanh va phat triên nhân cach hoc sinh. Đê lam tôt điêu nay đoi<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ <br />
̉<br />
hoi giao viên tiêu hoc la “Ng<br />
́ ̉ ̣ ̀ ươi thây tông thê”, mâu m<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ực, la ng ̀ ươi thay măt ̀ ̣ <br />
hiêu tr ̣ ưởng lam công tac quan li tâp thê hoc sinh l<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ơp minh, la ng<br />
́ ̀ ̀ ươi chiu trach ̀ ̣ ́ <br />
nhiêm tr ̣ ươc hôi đông giao duc vê chât l<br />
́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ượng giao duc toan diên va ren luyên ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ <br />
̣<br />
hoc sinh theo muc tiêu chung cua môi nha tr ̣ ̉ ̃ ̀ ương. Giao viên chu nhiêm la nh<br />
̀ ́ ̉ ̣ ̀ ững <br />
ngươi co kinh nghiêm va uy tin, co kha năng giang day va giao duc hoc sinh, co<br />
̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ <br />
trach nhiêm tô ch<br />
́ ̣ ̉ ưc moi hoat đông sinh hoat va hoc tâp cua hoc sinh. Vi vây cac<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ <br />
nha tr ̀ ương hiên nay đang t<br />
̀ ̣ ự phân đâu v ́ ́ ươn lên giam nh ̉ ững tac đông tiêu c ́ ̣ ực <br />
từ bên ngoai vao nha tr ̀ ̀ ̀ ương, trong đo co cac tê nan xa hôi. Môi nha tr<br />
̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ường cân ̀ <br />
phai xây d ̉ ựng đê thât s ̉ ̣ ự la n ̀ ơi giao duc va đao tao thê hê tre, trong đo viêc xây<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ <br />
dựng va quan li môt đôi ngu giao viên phu trach l<br />
̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ơp co năng l ́ ́ ực tô ch ̉ ức, có <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
1<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
nghiêp vu s ̣ ̣ ư pham va say mê v ̣ ̀ ơi công viêc la viêc lam cân thiêt cho cac nha<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ <br />
̉ ́ ương hoc, b<br />
quan li tr ̀ ̣ ởi ho chinh la nhân tô chu đao cua nha tr<br />
̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ương. Th ̀ ực tê chó <br />
́ ̀ ở trong nha tr<br />
thây răng ̀ ương, l ̀ ơp nao giao viên phu trach l<br />
́ ̀ ́ ̣ ́ ớp co năng l ́ ực, có <br />
̀ ̣ ́<br />
trinh đô, co tinh thân trach nhiêm, co y th ̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t ́ ự giac, không ngai kho, hay tim toi<br />
́ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
nghiên cưu thi se lam tôt công tac chu nhiêm l<br />
́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ớp va se co chât l<br />
̀ ̃ ́ ́ ượng giao duc ́ ̣ <br />
̣<br />
tôt. Vây đê giup ng<br />
́ ̉ ́ ươi GVCN lam tôt nhiêm vu cua minh thi đoi hoi ng<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ười cań <br />
̣ ̉ ́<br />
bô quan li phai quan tâm, xây d ̉ ựng được đôi ngu giao viên co năng l<br />
̣ ̃ ́ ́ ực, có <br />
̉<br />
phâm chât tôt, nhiêt tinh v<br />
́ ́ ̣ ̀ ơi công viêc, đăt minh vao vi tri cua giao viên chu<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ <br />
nhiêm l ̣ ơp thi ḿ ̀ ơi thâu hiêu đ<br />
́ ́ ̉ ược nhiêm vu cua ho, đê co s<br />
̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ự quan tâm thoả <br />
đang, năm băt đ<br />
́ ́ ́ ược tâm tư nguyên vong, đông viên kip th<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ơi, nh<br />
̀ ư vây m ̣ ới chỉ <br />
̣<br />
đao đung đăn gop phân nâng cao chât l<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ượng công tac chu nhiêm đat hiêu qua.<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉<br />
Xuât phat t<br />
́ ́ ừ thực tiên công tac, la ng<br />
̃ ́ ̀ ươi lam công tac quan li nhiêu năm<br />
̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ <br />
̣ ̣<br />
nên tôi chon đê tai “Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp trong <br />
trương tiêu hoc” v<br />
̀ ̉ ̣ ơi hy vong gop phân vao viêc nâng cao công tac chu nhiêm,<br />
́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ <br />
nâng cao chât l ́ ượng giao duc toan diên trong tr<br />
́ ̣ ̀ ̣ ương tiêu hoc hiên nay. <br />
̀ ̉ ̣ ̣<br />
I.2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
Nghiên cứu một số vấn đề lí luận có liên quan đến việc quản lí chỉ đạo <br />
công tác chủ nhiệm lớp.<br />
Tìm hiểu và đánh giá thực trạng việc chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp ở <br />
trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân.<br />
Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác <br />
chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp <br />
đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của <br />
lớp trong việc làm mới không gian lớp học. <br />
I.3. Đôi t<br />
́ ượng nghiên cưu ́ ̣ ́ ̉ ̣<br />
́ : Cac biên phap chi đao giao viên lam tôt công<br />
́ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ớp.<br />
tac chu nhiêm l<br />
́<br />
I.4. Giơi han pham vi nghiên c<br />
́ ̣ ̣ ưu:<br />
́<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp;<br />
Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
2<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
́ ượng khao sat: Tât ca giao viên chu nhiêm tr<br />
Đôi t ̉ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ương tiêu hoc Nguyên<br />
̀ ̉ ̣ ̃ <br />
Viêt Xuân;<br />
́<br />
Thơi gian: Năm hoc 2014 2015; 2015 – 2016 (Hoc ki I).<br />
̀ ̣ ̣ ̀<br />
I.5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưú<br />
́ ừ đôi t<br />
Xuât phat t<br />
́ ́ ượng, muc tiêu va nhiêm vu nghiên c<br />
̣ ̀ ̣ ̣ ứu, sử dung môt sô<br />
̣ ̣ ́ <br />
phương phap nghiên c<br />
́ ưu th<br />
́ ực tiên dung đê th<br />
̃ ̀ ̉ ực hiên SKKN.<br />
̣<br />
Phương phap phân tích và t<br />
́ ổng hợp lí thuyết;<br />
Phương phap quan sát;<br />
́<br />
Phương phap đi<br />
́ ều tra;<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
II. PHÂN NÔI DUNG<br />
̀ ̣<br />
1. Cơ sở li luân<br />
́ ̣<br />
Lịch sử phát triển của nhân loại ở bất kì thời đại nào, thì con người luôn <br />
là động lực của sự phát triển nhanh và bền vững mà nhân tố quyết định chính <br />
là những người tài giỏi, tâm huyết và có đạo đức, có tinh thần trách nhiệm với <br />
nhiệm vụ được giao. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo từ trước đến nay <br />
vai trò của người đứng đầu cơ quan quản lí giáo dục là người chịu trách nhiệm <br />
chính. Cụ thể theo điều lệ trường học người Hiệu trưởng có vai trò lãnh đạo, <br />
đại diện cho nhà trường về mặt pháp lí, có trách nhiệm, có thẩm quyền cao <br />
nhất về hành chính, về tổ chức và quản lí toàn bộ mọi hoạt động của nhà <br />
trường, chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản cấp trên. Vì vậy mọi hoạt <br />
động của nhà trường tùy thuộc vào đội ngũ giáo viên, trong đó vai trò của giáo <br />
viên chủ nhiệm lớp luôn được xem là một trong những nhân tố hàng đầu quyết <br />
định đến sự thành công của quá trình dạy học, rèn luyện và giáo dục học sinh.<br />
2. Thực trang<br />
̣<br />
2.1. Thuân l<br />
̣ ợi kho khăn<br />
́<br />
Trương tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân năm hoc 20142015; 20152016 (hoc<br />
̀ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ <br />
̀ ơi tông sô l<br />
ki I) v ́ ̉ ́ ớp luôn ôn đinh la 11 l<br />
̉ ̣ ̀ ơp, tông sô hoc sinh gân 290 em. Gân<br />
́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ <br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
3<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̣<br />
100% la hoc sinh dân tôc kinh, không co hoc sinh dân tôc tai chô. Đôi ngu giao ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ́ <br />
̀ ̉ ̣<br />
viên đây đu theo quy đinh. Giao viên chu nhiêm ĺ ̉ ̣ ơp đa sô co tinh thân trach<br />
́ ́ ́ ̀ ́ <br />
̣ ̣ ̀<br />
nhiêm, nhiêt tinh, quan tâm đên công tac giao duc hoc sinh, xây d<br />
́ ́ ́ ̣ ̣ ựng được môí <br />
quan hê v ̣ ơi cha me hoc sinh va cac tô ch<br />
́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ức đoan thê vi la ng<br />
̀ ̉ ̀ ̀ ươi co hô khâu<br />
̀ ́ ̣ ̉ <br />
thương tru <br />
̀ ́ở tai đia ph<br />
̣ ̣ ương; thực hiên tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l<br />
̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ơp. ́ <br />
́ ̣<br />
Đa sô phu huynh đa co nhân th ̃ ́ ̣ ức vê giao duc va quan tâm chăm lo đên con em.<br />
̀ ́ ̣ ̀ ́<br />
̣<br />
Bên canh đo vân con kho khăn anh h<br />
́ ̃ ̀ ́ ̉ ưởng đên tinh hinh chung cua nha<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̀ <br />
trương cung nh<br />
̀ ̃ ư công tac chu nhiêm l<br />
́ ̉ ̣ ơp: Ć ơ sở vât chât tr<br />
̣ ́ ường lơp xuông câp<br />
́ ́ ́ <br />
̣ ́ ̣<br />
nghiêm trong, bô me đi lam ăn xa g ̀ ửi con cho ông ba chăm soc; bô me li hôn;<br />
̀ ́ ́ ̣ <br />
gia đinh ngheo không chăm lo cho con em, đ<br />
̀ ̀ ời sông cua hoc sinh con thiêu thôn<br />
́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ <br />
̀ ̣<br />
vê vât chât lân tinh thân…<br />
́ ̃ ̀<br />
2.2. Thanh công han chê<br />
̀ ̣ ́<br />
Lãnh đạo nhà trường luôn có những trăn trở, suy nghĩ để chỉ đạo công <br />
tác chủ nhiệm lớp duy trì sĩ số học sinh hàng năm, giúp đơc học sinh có hoàn <br />
cảnh khó khăn, làm tốt công tác xã hội hóa các lớp để làm mới không gian lớp <br />
học. Tim hiêu ki tâm li giao viên cung nh<br />
̀ ̉ ̃ ́ ́ ̃ ư điêu kiên cua giao viên đê phân công<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̉ <br />
̣ ́ ̉<br />
vi tri chu nhiêm ḷ ơp phu h<br />
́ ̀ ợp, đat hiêu qua. M<br />
̣ ̣ ̉ ột số giáo viên chủ nhiệm có <br />
những việc làm thiết thực, có kinh nghiệm vận dụng đạt hiệu quả trong công <br />
tác chủ nhiệm như cô Nguyễn Thị Phượng (GVCN lớp 2C năm học 2013<br />
2014), cô Nguyễn Thị Bình (GVCN lơp 1B năm h ́ ọc 20132014; 20142015), <br />
̀ ̣<br />
thây Nguyên Duy ki Diêu (GVCN l<br />
̀ ̃ ớp 5B năm hoc 20132014; 20142015)…<br />
̣<br />
Nhận thức của giáo viên chủ nhiệm lớp không đồng nhất, một số giáo <br />
viên không dám nghỉ dám làm, chưa có những ý kiến tham mưu đề xuất về <br />
công tác chủ nhiệm lớp, còn thụ động chờ chỉ đạo của nhà trường, công tác <br />
chủ nhiệm còn dậm chân tại chỗ không tiến bộ. Sự phối hợp với các lực <br />
lượng còn e dè chưa mạnh dạn.<br />
2.3. Măt manh măt yêu<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
Ban giám hiệu có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đội ngũ. Đôị <br />
̃ ược phân công lam công tac chu nhiêm đa sô la giao viên tre, co kinh<br />
ngu đ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́ <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
4<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣<br />
nghiêm trong công tac chu nhiêm, nhiêt tinh, co trach nhiêm trong các ho<br />
́ ́ ́ ạt <br />
động. Được sự ủng hộ và đồng thuận của các bậc phụ huynh trong công tác <br />
giáo dục học sinh và công tác xã hội hóa giáo dục của các lớp. Đa số học sinh <br />
ngoan ngoãn, có ý thức học tập và rèn luyện đưa phong trào của lớp và của <br />
toàn trường ngày càng tiến bộ.<br />
Bên cạnh mặt mạnh, còn có mặt yếu như một vài giáo viên không năng <br />
động, không có chịu khó tìm tòi học hỏi, dậm chân tại chỗ, không có sáng tạo <br />
để thay đổi trong công tác chủ nhiệm lớp, chưa biết làm mới. Một số giáo viên <br />
nuôi con nhỏ nên ảnh hưởng đến công tác chủ nhiệm, không có nhiều thời <br />
gian dành cho các hoạt động phong trào của lớp. Một số phụ huynh còn giao <br />
phó việc giáo dục con cái cho giáo viên chủ nhiệm, không nhiệt tình hỗ trợ <br />
giáo viên trong các hoạt động của lớp làm ảnh hưởng chung đến phong trào <br />
của nhà trường.<br />
2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̣<br />
Lãnh đạo nhà trường tâm huyết, quan tâm chỉ đạo sát sao đối với công <br />
tác chủ nhiệm lớp. Sự phấn đấu thi đua giữa giáo viên với giáo viên trong nhà <br />
trường và giữa các trường trong cụm. Sự nhìn nhận về chất lượng giáo dục <br />
của phụ huynh đối với nhà trường, đối với giáo viên chủ nhiệm lớp. Đòi hỏi <br />
giáo viên chủ nhiệm lớp phải có sự đổi mới, phải biết phối hợp với các lực <br />
lượng giáo dục tác động để làm tốt công tác chủ nhiệm. Mặt khác đời sống <br />
của một số phụ huynh quá nghèo, hoàn cảnh éo le nên ảnh hưởng đến việc <br />
chăm lo giáo dục con cái, gây không ít khó khăn cho công tác chủ nhiệm. Cơ sở <br />
vật chất của nhà trường xuống cấp anh h<br />
̉ ưởng đến công tác dạy học.<br />
2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đăt ra<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̣<br />
Trong những năm qua, toàn ngành, toàn xã hội đã và đang hưởng ứng tích <br />
cực phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì <br />
công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm đổi mới. Kinh nghiệm cho thấy <br />
rằng trường nào chưa quan tâm hoặc xem nhẹ công tác này thì kết quả dạy <br />
học sẽ không cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
5<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
của đơn vị. Thực tế trong hai năm qua trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân có <br />
những thực trạng như đã nêu ở trên, đi sâu phân tích kĩ vấn đề mà thực trạng <br />
đặt ra, cụ thể trường đóng trên địa bàn dân cư là người kinh, một số bộ phận <br />
nhân dân kinh tế ổn định, có điều kiện quan tâm đến đời sống và việc học <br />
hành của con cái. Họ nhận thức đúng đắn, luôn có trách nhiệm và ý thức được <br />
vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em mình, không ỷ lại cho nhà <br />
trường. Giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp đa số là giáo <br />
viên có bề dày kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, nắm rõ lí lịch, hoàn <br />
cảnh gia đình học sinh của mình; Có tinh thần trách nhiệm trong công tác. <br />
Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, mỗi giáo viên chủ nhiệm có cách thực <br />
hiện linh hoạt trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài <br />
nhà trường để làm tốt công tác chủ nhiệm như duy trì sĩ số, huy động sự chung <br />
tay góp sức để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em có <br />
đủ điều kiện để đến trường với tinh thần “ Lá rách ít đùm lá rách nhiều”; <br />
chung tay tu sửa lớp học khang trang sạch đẹp từ nguồn đóng góp xã hội hóa <br />
của lớp và giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo đưới sự định hướng của <br />
nhà trường. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm là chiếc cầu nối giữa gia đình, nhà <br />
trường và xã hội góp phần vào công tác giáo dục thế hệ trẻ ngày càng tiến bộ, <br />
tạo được uy tín của nhà trường, của cá nhân với phụ huynh học sinh. Với <br />
những vấn đề nêu trên người giáo viên chủ nhiệm cần phải kiên kì, chịu khó, <br />
nhiều khi phải chịu tác động những yếu tố tích cực và tiêu cực từ các lực <br />
lượng phối hợp thì mới thành công, để giải quyết được vấn đề bản thân đã chỉ <br />
đạo một số biện pháp sau: <br />
3. Giai phap, biên phap<br />
̉ ́ ̣ ́<br />
3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́<br />
Nhăm nâng cao nhân th<br />
̀ ̣ ưc cho đôi ngu giao viên vê công tac chu nhiêm<br />
́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̣ <br />
lơp. Thai đô, tinh cam đôi v<br />
́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ới hoc sinh, la me hiên th<br />
̣ ̀ ̣ ̀ ứ hai trong viêc quan tâm<br />
̣ <br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
chăm lo giao duc hoc sinh. Lam tôt công tac duy tri si sô hang năm, tao điêu kiên<br />
̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀<br />
́ ỡ vê vât chât lân tinh thân đôi v<br />
cung chung tay giup đ<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ới hoc sinh co hoan canh<br />
̣ ́ ̀ ̉ <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
6<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
́ ̃ ̣<br />
kho khăn, lam tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l<br />
́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ơp la muc tiêu h<br />
́ ̀ ̣ ướng tới <br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̣<br />
viêc giao duc toan diên cho hoc sinh, đam bao tôt công tac phô câp giao duc tiêu<br />
̀ ́ ́ ̉ <br />
̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣<br />
hoc va hoan thanh tôt công tac chu nhiêm cua minh. ̉ ̀<br />
3.2. Nôi dung va cach th<br />
̣ ̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên giai phap, biên phap<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́<br />
̉ ̣ ̉ ̣ ́ ợp vơi cac l<br />
Chi đao giao viên chu nhiêm phôi h<br />
́ ́ ́ ực lượng đê giao duc hoc<br />
̉ ́ ̣ ̣ <br />
sinh.<br />
̣<br />
Biên phap phôi h ́ ́ ợp vơi l ́ ực lượng giao duc trong tr ́ ̣ ương ̀<br />
* Phôi h ́ ợp vơi Ban giam hiêu: Giao viên chu nhiêm phai d<br />
́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ựa vao kê ̀ ́ <br />
̣<br />
hoach chung cua tr ̉ ương đê xây d ̀ ̉ ựng kê hoach, lich lam viêc va đê ra biên phap<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
thực hiên cu thê cho l<br />
̣ ̣ ̉ ơp minh nh<br />
́ ̀ ưng phai sat tinh hinh th<br />
̉ ́ ̀ ̀ ực tê. Th ́ ường xuyên <br />
bao cao tinh hinh hoat đông cua l<br />
́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp va kêt qua giao duc hoc sinh, nguyên vong<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
̉ ̣<br />
cua hoc sinh vê ban giam hiêu. Viêc nay giao viên chu nhiêm co thê găp măt tr<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ực <br />
̣<br />
tiêp ban giam hiêu hoăc thông qua cuôc hop đê phan anh nh<br />
́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ưng vân đê liên quan<br />
̃ ́ ̀ <br />
đên ĺ ơp, đên hoc sinh đê xin y kiên chi đao. Cu thê vê viêc hoc sinh cua l<br />
́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp xin ́ <br />
̉ ̣<br />
nghi hoc dai ngay đê ch ̀ ̀ ̉ ữa bênh tim ( Em Mai Quôc Bao l ̣ ́ ̉ ơp 3A), hoc sinh mô<br />
́ ̣ ̀ <br />
̣ ̣ ̣<br />
côi cha, me bi tai nan giao thông (em Nguyên Đinh Quyêt l ̃ ̀ ́ ơp 3B), hoc sinh <br />
́ ̣ ở <br />
vơi ba vi bô me li di (2 anh em ruôt Nguyên văn Hiêu va Nguyên Đ<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ̃ ức Binh l ̀ ớp <br />
̣<br />
2A va 5A). Ban giam hiêu đa chi đao giao viên chu nhiêm năm tinh hinh cu thê<br />
̀ ́ ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ <br />
từ gia đinh, xac minh hoan canh, tr<br />
̀ ́ ̀ ̉ ươc hêt la gân gui, đông viên hoc sinh đê cac<br />
́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ <br />
em đên l ́ ớp. Sau đo ban biên phap v ́ ̀ ̣ ́ ới giao viên chu nhiêm quyên gop ung hô v<br />
́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ới <br />
̉ ̉ ̉<br />
long hao tâm đê ung hô hoc sinh co đu điêu kiên đên tr<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ường va co thêm môt sô ̀ ́ ̣ ́ <br />
̀ ̉ ̃ ợ hoc sinh ch<br />
tiên đê hô tr ̣ ưa bênh. Ngoai ra con môt sô hoan canh t<br />
̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ương tự mà <br />
giao viên chu nhiêm phôi h<br />
́ ̉ ̣ ́ ợp cung v ̀ ơi ban giam hiêu đa vân dung viêc lam<br />
́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ <br />
̣<br />
đông viên đ ược hoc sinh ra l ̣ ơp (trong SKKN năm hoc 20142015 vê công tac<br />
́ ̣ ̀ ́ <br />
̃ ̉ ̣<br />
duy tri si sô tôi đa chi đao giao viên chu nhiêm th<br />
̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ực hiên đat hiêu qua ).<br />
̣ ̣ ̣ ̉<br />
* Phôi h ́ ợp vơi giao viên day chung l<br />
́ ́ ̣ ớp va giao viên day chuyên biêt<br />
̀ ́ ̣ ̣<br />
Giao viên chu nhiêm phôi h<br />
́ ̉ ̣ ́ ợp chăt che v ̣ ̃ ới giao viên day cung ĺ ̣ ̀ ớp va giao ̀ ́ <br />
̣<br />
viên day chuyên biêt th ̣ ực hiên nhiêm vu chu nhiêm đê xây d<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ựng va thông nhât̀ ́ ́ <br />
́ ̣ ́ ̣<br />
kê hoach giao duc hoc sinh cua l ̣ ̉ ơp. Th́ ương xuyên liên lac va trao đôi v<br />
̀ ̣ ̀ ̉ ới nhau <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
7<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
̉ ́<br />
đê năm băt tinh hinh hoc tâp hang ngay cua l<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, hoc sinh nghi<br />
̀ ̣ ̣ ̉ <br />
̣ ̉<br />
hoc co li do, không co li do…đê theo doi va co biên phap giao duc hoc sinh kip<br />
́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ <br />
thơi. Vi vây giao viên chu nhiêm va giao viên day chung l<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ơp cung v<br />
́ ̀ ơi giao viêń ́ <br />
̣<br />
day chuyên biêt h ̣ ợp thanh môt tâp thê s<br />
̀ ̣ ̣ ̉ ư pham nho đong vai tro chu đao trong<br />
̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ <br />
̣ ̣<br />
qua trinh giao duc hoc sinh. Hiêu qua giao duc trong l<br />
́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ơp chu nhiêm phu thuôc<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̣ <br />
̣ ̣<br />
môt phân quan trong vao hoat đông cung nh<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ư phâm chât cua ban thân tâp thê s<br />
̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ư <br />
̣<br />
pham nay. Tâp thê s<br />
̀ ̣ ̉ ư pham thu nho nay (GVCN) th<br />
̣ ̉ ̀ ực hiên viêc điêu tra c<br />
̣ ̣ ̀ ơ ban̉ <br />
̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣<br />
va phân loai hoc sinh, năm ro li lich hoc sinh đê biêt hoan canh gia đinh, thăm do<br />
̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ <br />
̣<br />
nguyên vong, s ̣ ở thich, thai đô va phat hiên nh<br />
́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ững kho khăn trong hoc tâp va<br />
́ ̣ ̣ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̉<br />
sinh hoat cua hoc sinh đê phân tich, đanh gia cùng trao đ ́ ́ ́ ổi với giáo viên năm <br />
học trước để nắm thêm thông tin. Đây là cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo <br />
dục học sinh của lớp cũng như từng cá nhân học sinh. Các giáo viên trong tập <br />
thể chủ nhiệm này căn cứ vào những thông tin ngược do bản thân thu nhận <br />
được, nhất là do giáo viên chủ nhiệm cung cấp sẽ cải tiến nội dung, phương <br />
pháp, hình thức tổ chức dạy học và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Kinh <br />
nghiệm thực tế cho thấy rằng, tập thể sư phạm trong phạm vi một l ớp mà <br />
giáo viên chủ nhiệm lớp là hạt nhân, nếu đạt được sự thống nhất ý chí, hành <br />
động, nhận định và đánh giá, luôn luôn gương mẫu, đưa ra yêu cầu hợp lí và <br />
đồng thời tôn trọng, yêu mến học sinh, phát huy tinh thần tự lực, ý thức làm <br />
chủ của học sinh thì chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một <br />
tập thể lớp vững mạnh.<br />
* Phối hợp với tổ chức Đoàn TN, Đội TN.<br />
Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một anh chị phụ trách, chính vì vậy giáo <br />
viên chủ nhiệm là người phối hợp với Bí thư chi đoàn, tổng phụ trách Đội <br />
trong việc tổ chức các hoạt động theo chủ đề phù hợp với các tháng trong năm <br />
thông qua các ngày lễ kỉ niệm như: 21/11; 22/12; 3/2; 26/3; ... mà lãnh đạo nhà <br />
trường là người cố vấn, định hướng. Cụ thể trong đợt 20/11 chỉ đạo tổ chức <br />
hội thi văn nghệ, tất cả giáo viên chủ nhiệm là người thực hiện việc đầu tư <br />
tập luyện cho học sinh để hội thi có chất lượng; đợt sinh hoạt 22/12 giáo viên <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
8<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
chủ nhiệm là người được giao trách nhiệm sưu tầm câu hỏi, hình ảnh về <br />
truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam cho lớp tìm hiểu để tham hái hoa <br />
dân chủ có thưởng, hiệu quả học sinh đạt được qua mỗi đợt sinh hoạt chủ <br />
điểm là tiêu chí để xếp loại thi đua của lớp. Vì thế giáo viên chủ nhiệm đều <br />
nổ lực tìm tòi, hướng dẫn, tập luyện học sinh rất sôi nổi (cu thê GVCN va tâp ̣ ̉ ̀ ̣ <br />
thê l ̉ ơp 1B, 3B, 4A, 4B, 5A, 5C). M<br />
́ ặt khác giáo viên chủ nhiệm phải giúp đỡ <br />
tổ chức Đoàn, Đội và tôn trọng tính độc lập, tự quản của tổ chức này để tạo <br />
nên mối quan hệ tốt đẹp, nắm bắt tình hình hoạt động để triển khai thực hiện <br />
và sẽ được góp ý điều chỉnh kịp thời nhằm đưa phong trào của lớp đi lên.<br />
* Phối hợp với lực lượng giáo dục là Bảo vệ, Thư viện, Y tế<br />
Thông qua lực lượng này giáo viên chủ nhiệm sẽ tìm hiểu một cách <br />
khách quan học sinh của lớp mình trong các hoạt động ngoài giờ học chính <br />
khóa như: Việc mượn sách báo, đọc sách báo có thường xuyên không, học sinh <br />
nào tích cực trong hoạt động này cần tuyên dương trước tập thể. Nắm tình <br />
hình sức khỏe của học sinh qua cán bộ y tế nhà trường về tình hình sức khỏe <br />
học sinh như theo dõi dịch bệnh, tiêm phòng, tình hình học sinh giữ gìn vệ sinh <br />
cá nhân, vệ sinh chung; việc bảo vệ tài sản nhà trường, tài sản lớp học, chăm <br />
sóc và giữ gìn bồn hoa, cây cảnh... Có những đề xuất cùng nhau thống nhất tác <br />
động sư phạm đối với học sinh, những nội dung liên kết này có thể tiến hành <br />
qua gặp trực tiếp hoặc thông qua các cuộc họp. Việc làm này phải tôn trọng <br />
hợp tác không xem nhe “Nhân viên” thì công vi<br />
̣ ệc sẽ đạt hiệu quả tốt, vì giáo <br />
viên chủ nhiệm không thể quán xuyến hết các hoạt động của học sinh ngoài <br />
lớp học.<br />
́ ợp vơi gia đinh hoc sinh: Giao viên chu nhiêm phai co kê hoach<br />
* Phôi h ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ <br />
̣ ̣ ̉ ̣ ̣<br />
đinh ki thông bao cho gia đinh hoc sinh biêt kêt qua hoc tâp, lao đông, ren luyên<br />
̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ <br />
̉<br />
cua con em ho, nh ̣ ưng yêu câu chung cua nha tr<br />
̃ ̀ ̉ ̀ ương đôi v<br />
̀ ́ ới cha me hoc sinh vê<br />
̣ ̣ ̀ <br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
công viêc, nôi dung ma minh phu trach. Cach th<br />
̀ ̀ ́ ực hiên la tô ch<br />
̣ ̀ ̉ ức cuôc hop cha<br />
̣ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̀ ̉<br />
me hoc sinh theo đinh ki, theo yêu câu cua giao viên chu nhiêm va nha tr<br />
̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ương. ̀ <br />
̣ ̣ ̃ ́ ́ ̣ ̣<br />
Qua cuôc hop se giup cac bâc phu huynh hoc sinh năm đ ̣ ́ ược cu thê chu tr<br />
̣ ̉ ̉ ương <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr<br />
̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân<br />
̉ ̣ ̃ ́<br />
<br />
9<br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc<br />
Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣<br />
<br />
giao duc cua nha tr<br />
́ ̣ ̉ ̀ ương, muc tiêu kê hoach phân đâu va tinh hinh chung cua<br />
̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ <br />
lơp, cua t<br />
́ ̉ ưng con em ho; Trên c<br />
̀ ̣ ơ sở đo cung nhau đong gop y kiên thao luân<br />
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ <br />
nhăm thông nhât cac biên phap cung nh<br />
̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ư phương phap giao duc đê đat đ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ược <br />
̣ ́ ̣<br />
muc tiêu giao duc. Cac cuôc hop phu huynh phai đ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ược chuân bi nôi dung cu thê, ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ <br />
chu đao, đ ́ ược hiêu tr ̣ ưởng nha tr ̀ ương chi đao nôi dung, duyêt kê hoach cua<br />
̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ <br />
giao viên chu nhiêm tr<br />
́ ̉ ̣ ươc khi cuôc hop tiên hanh đê chinh s<br />
́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ửa, bô sung nh ̉ ững <br />
vân đê cân thiêt; Vi du nh<br />
́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ư phô biên chu tr ̉ ́ ̉ ương, kê hoach giao duc cua nha ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ <br />
trương, chi tiêu phân đâu cua l<br />
̀ ̉ ́ ́ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, đanh gia s<br />