- 1 -
SÁNG KIN KINH NGHIM
MÔN TP ĐỌC LP 4
Giáo viên thc hin: Nguyn Phương Lan
- 2 -
M đầu
1. Lý do chn đề tài
T ngày cp sách đến trường, các em đã được làm quen vi nhng con ch thân
thương: o, a, ă, â... ri vn oa, vn ương để đến cui lp mt các em có th đọc trơn t,
tiếng, câu, đon, để các em có th say mê dn vi nhng đon, nhng bài, nhng câu
chuyn văn hc đầy b ích và lý thú.
Phân môn Tp đọc rèn cho các em các k năng đọc, nghe và nói. Tuy vy, khi
hc hết lp 3, các em vn ch dng li yêu cu đọc hay là cao nht. Khi lên lp bn
vic luyn đọc bt đầu chú ý đến yêu cu biu cm, câu hi tìm hiu bài, chú trng khai
thác hàm ý v ngh thut và biu hin nhiu hơn. Phân môn Tp đọc lp Bn đã chú
trng đến yêu cu rèn luyn đọc din cm (th hin tình cm, thái độ qua ging đọc
phù hp vi s vic, hình nh, cm xúc trong bài). Biết đọc din cm văn bn s giúp
các em có kh năng cm th văn bn tt hơn, t đó càng thêm yêu thích môn hc Tiếng
Vit môn hc đem đến biết bao v đẹp, nim vui và hng thú.
Tuy nhiên, trên thc tế, vic rèn kĩ năng đọc din cm cho hc sinh lp bn là
vic làm khó , mt nhiu thi gian và công sc. Để đọc din cm được mt văn bn
ngh thut yêu cu hc sinh phi:
- Đọc đúng: phát âm đúng, ngt ngh đúng.
- Đọc hay: th hin được ng điu tng câu, tng đon.
- Đọc din cm: ngt ging biu cm, nhn ging hoc kéo dài ging, đọc
đúng ging ca nhân vt nhm th hin tình cm, thái độ ca tác gi cũng như bn
thân.
Như vy, đọc din cm là hình thc đọc cao nht mà người đọc phi thi đựơc
cái hn ca tác phm vào tng câu, tng ch. Vy làm thế nào để rèn đọc din cm cho
hc sinh lp 4, cn s dng nhng hình thc, bin pháp nào để luyn đọc tt trong các
gi lên lp,…đó là lý do thúc đẩy tôi nghiên cu đề tài này
2. Mc đích nghiên cu.
Thông qua đề tài này, bn thân tôi hi vng tìm ra được nhng bin pháp hu
hiu nhm thc hin vic rèn kĩ năng đọc din cm cho hc sinh lp bn trưng Tiu
- 3 -
hc Nghĩa Đô, nâng cao cht lượng dy và hc môn Tp đọc, thc hin mc tiêu đổi
mi dy và hc có hiu qu.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu.
3. 1. Đối tượng nghiên cu:
Trong đề tài này, đối tượng nghiên cu là “ Mt s bin pháp rèn k năng đọc
din cm cho hc sinh lp bn”
3.2. Phm vi nghiên cu.
Đề tài được nghiên cu và hoàn thành trên chương trình phân môn Tp đọc ca
môn Tiếng Vit 4.
Do thi gian có hn nên phm vi nghiên cu ca đề tài ch dng li vic điu tra
vic rèn kĩ năng đọc din cm lp 4A, trường Tiu hc Nghĩa Đô, qun Cu Giy
(thi gian t 15/ 9/ 2007 đến 20/ 3/ 2008).
4. Nhim v nghiên cu.
4.1. Xây dng cơ s lý lun ca đề tài.
4.2. Phân tích lý thuyết và nhng s liu thu thp được trong quá trình kho sát
thc trng khi lp bn ca trường Tiu hc Nghĩa Đô.
4.3. Đề xut được nhng bin pháp hu hiu nhm nâng cao cht lượng dy và
hc môn Tp đọc nói chung, vic rèn luyn k năng đọc din cm cho hc sinh lp bn
trường Tiu hc Nghĩa Đô nói riêng.
5. Phương pháp nghiên cu.
Kết hp nhiu phương pháp và nhóm phương pháp nghiên cu:
5.1. Mt s phương pháp nghiên cu lý thuyết.
5.2. Mt s phương pháp nghiên cu thc tin:
5.2.1.Phương pháp quan sát.
5.2.2. Phương pháp điu tra.
5.2.3. Phương pháp chuyên gia.
5.3. Mt s phương pháp dy hc tích cc.
5.3.1 – Trò chơi hc tp.
5.3.2 - Hot động nhóm.
- 4 -
5.3.3 - Đóng vai.
5.3.4 – Vn đáp.
5.3.5 – Phát hin và gii quyết vn đề.
5.3.6 – Quan sát
Ni Dung
Chương 1: Cơ s lý lun và thc tin
1.1. Mc tiêu ca phân môn Tp đọc.
1.1.1. Mc tiêu chung.
Phân môn Tp đọc rèn cho hc sinh các k năng đọc, nghe, nói. Thông qua h
thng bài hc theo ch đim và nhng câu hi tìm hiu bài, phân môn Tp đọc cung
cp cho hc sinh hiu biết v thiên nhiên, xã hi , con người cung cp vn t, Tăng
cường kh năng din đạt, trang b mt s hiu biết ban đầu v tác phm văn hc ( Như
đề tài, ct truyn, nhân vt, ...)
Và góp phn rèn luyn nhân cách cho hc sinh.
1.1.2.Mc tiêu phân môn Tp đọc lp 4.
Cũng như các lp dưới, phân môn Tp đọc lp 4 bên cnh vic thc hin mc tiêu
chung còn thc hin mt s các mc tiêu:
1.1.2.1. Cng c nâng cao k năng đọc cho hc sinh:
Thông qua 62 bài tp đọc (SGK TV 4 – hai tp) thuc các loi hình văn bn
ngh thut, báo chí, khoa hc, trong đó có 54 bài văn xuôi, mt v kch, 17 bài thơ,
phân môn Tp đọc lp 4 tiếp tc cng c, nâng cao k năng đọc trơn, đọc thm, đã
được phát trin t các lp dưới, đồng thi rèn luyn thêm v kĩ năng din cm. Nâng
cao kĩ năng đọc hiu văn bn c th là:
+ Nhn biết đựợc đề tài, cu trúc ca bài.
+ Biết cách tóm tt bài, làm quen vi thao tác đọc lướt để nm ý.
- 5 -
+ Phát hin được giá tr ca mt s bin pháp ngh thut trong các văn bn văn
chương.
1.1.2.2. M rng vn hiu biết, bi dưỡng tư tưởng tình cm, nhân cách cho
hc sinh.
Ni dung các bài Tp đọc trong sách Tiếng Vit 4 phn ánh mt s vn đề cơ
bn v đạo đức, phm cách, s thích, thú vui lành mnh... ca con người thông qua
ngôn ng văn hc, nhng hình tưng giàu cht thm mĩ và nhân văn do đó có tác dng
sâu sc giáo dc tư tưởng, tình cm và trau ri nhân cách cho hc sinh. H thng ch
đim ca các bài Tp đọc va mang tính khái quát, va mang tính hình tượng, góp
phn cung cp cho hc sinh nhng hiu biết v thiên nhiên, xã hi, con người trong
nước và trên thế gii. Qua các bài tp đọc, hc sinh còn được cung cp thêm v vn t
ng, vn din đạt nhng hiu biết v tác phm văn hc, t đó nâng cao trình độ văn
hoá nói chung và trình độ Tiếng Vit nói riêng.
1.1.2.3.Mt s mc tiêu c th ca môn phân môn Tp đọc lp 4
- Biết cách đọc các loi văn bn hành chính, khoa hc, báo chí, văn hc, phù
hp vi th loi và ni dung văn bn, th hin đựoc tình cm, thái độ ca tác gi, ging
điu ca nhân vt.
- Đọc thm có có tc độ nhanh hơn lp 3.
- Biết cách xác định ý nghĩa, chia đon văn bn, nhn ra mi quan h gia các
nhân vt, s kin, tình tiết trong bài, biết nhn xét v mt s hình nh, nhân vt trong
các bài tp đọc có giá tr văn chương.
- Biết cách s dng t đin hc sinh, có thói quen ghi chép các thông tin đã hc,
thuc lòng mt s bài văn, bài thơ.
1.2. Mc tiêu ca vic rèn k năng đọc din cm
1.2.1. V kiến thc:
- Nm được cách rèn k năng đọc din cm.
- Có phương pháp rèn kĩ năng đọc din cm.
1.2.2. V k năng: