SKKN: Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học
lượt xem 31
download
Sáng kiến “Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học” trình bày một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học tại trung tâm. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC
- I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay, tiềm năng trí tuệ trở thành nền móng và động lực chính cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế - xã hội, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ, việc nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng khu vực và thế giới đòi hỏi giáo dục phổ thông phải có những bước tiến mới mạnh mẽ nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thực tiễn phát triển giáo dục đất nước đã khẳng định những định hướng đúng đắn của chiến lược nhưng đồng thời cũng cho thấy cần có sự điều chỉnh. Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020 tiếp tục thực hiện giai đoạn cuối của chiến lược giáo dục 2001 - 2010 với những điều chỉnh cần thiết, tạo những bước chuyển căn bản của giáo dục trong thập niên tới. Một trong những giải pháp được BGD&ĐT đưa ra là: Phát triển đội ngũ nhà giáo - đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần quyết định thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục của chúng ta hiện nay. Trong tình hình đất nước đang đổi mới, hội nhập như hiện nay, khi mà cả ngành giáo dục đang triển khai thực hiện cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD-ĐT với 4 nội dung “ Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp” thì hơn bao giờ hết người thầy càng phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức nhà giáo. Năng lực và phẩm chất đạo đức của người thầy là bài học sống, sinh động đối với học sinh, có tác dụng quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách học sinh, để đào tạo ra
- những công dân có ích cho xã hội thì người thầy lại càng có vai trò quan trọng. Để nâng cao chất lượng dạy và học thì điều cần thiết là phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phải tạo được môi trường giáo dục thuận lợi để cho họ có thể phát huy đến mức cao nhất năng lực của bản thân, để mỗi con người không ngừng học tập, tự bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, công nghệ thông tin, nâng tầm hiểu biết của mình đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp trong những năm qua có nhiều biến động, số lượng giáo viên biên chế còn ít chưa đồng bộ đa số là các giáo viên thỉnh giảng. Từ nhận thức về vai trò của đội ngũ giáo viên như trên, trong những năm qua trung tâm đã tập trung nhiều biện pháp quản lý có hiệu quả để xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao góp phần tạo nên chất lượng giáo dục của trung tâm ngày càng ổn định. Việc chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong trung tâm là một vấn đề rất rộng lớn. Nó gắn bó chặt chẽ với việc nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, của học sinh, của cha mẹ học sinh. Nó liên quan đến việc bồi dưỡng giáo viên, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của từng cá nhân thầy cô giáo. Công việc của người quản lý đối với hoạt động chuyên môn của trung tâm gồm nhiều mặt, tuy nhiên trong khuôn khổ đề tài này tôi chỉ đi vào trình bày một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học tại trung tâm. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận:
- Quản lý luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động. Ở đâu có hoạt động chung, ở đó tất yếu cần đến sự quản lý. Quản lý là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của xã hội nói chung và của một tổ chức nói riêng. Do vậy cũng như các hoạt động khác, quản lý giáo dục – đào tạo là một tất yếu, là điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục đạt được mục đích đã được hoạch định. Chất lượng dạy và học là một thành tố quan trọng cấu thành chất lượng và hiệu quả của giáo dục. Luật giáo dục của chúng ta khẳng định “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỷ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc” Ở bất cứ một nhà trường nào, người cán bộ quản lý đều phải xác định rõ vị trí trọng tâm của mình trong công việc. Đó là khâu quản lý các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Song thầy cô giáo là người trực tiếp đứng lớp phải là yếu tố số một. Chất lượng của người thầy quyết định chất lượng của học trò. Cha ông ta đã từng nói “không thầy đố mày làm nên”. Đáp ứng được yêu cầu của đất nước thì việc xây dựng đội ngũ nhà giáo là điều không thể thiếu, hơn thế nữa có thể nói rằng chất lượng của đội ngũ nhà giáo có tính chất quyết định đối với chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới. Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15/4/2004 của Ban bí thư và chỉ thị số 22/2003/CT-BGD&ĐT ngày 5/6/2003 của Bộ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn và quản lý để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
- 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài : a. Nâng cao công tác tư tưởng, nhận thức Để có thể nâng cao chất lượng dạy học trước hết phải tạo được trong tập thể sư phạm nhà trường một môi trường đoàn kết với tinh thần hăng hái và ý chí quyết tâm cao. Người quản lý thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp và các hoạt động khác phải tổ chức cho giáo viên học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, Thông tư về chiến lược, giải pháp, mục tiêu giáo dục đào tạo. Từ đó giúp cho các giáo viên hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình để mọi người có ý thức học hỏi kinh nghiệm, tự học, tự rèn, cùng nhau xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền một cách kịp thời các văn kiện, nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay để nắm vững và thấm nhuần quan điểm của Đảng, quyết tâm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp. Giáo dục truyền thống nhà trường, địa phương, khơi dậy niềm tự hào là giáo viên của trung tâm có nhiều thành tích, để mọi người có ý thức giữ vững và phát huy được truyền thống của trung tâm. Tổ chức cho giáo viên hưởng ứng cuộc vận động “hai không” do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát động ngay từ đầu năm học bằng các việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác chuyên môn và các hoạt động tập thể khác trong trung tâm. Thông qua các hoạt động cụ thể trong công tác chuyên môn, mỗi thứ năm hàng tuần đều có buổi họp để các CB.CNV, giáo viên trao đổi thảo luận trực tiếp về những vấn đề liên quan đến thực trạng đội ngũ giáo viên nhà trường, rút kinh nghiệm về chất lượng học tập của học sinh, việc dạy của thầy – so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao để giáo viên nhận thức rõ được vấn đề, từ đó có tinh thần tự giác học hỏi, rèn luyện, phấn đấu theo kịp yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục.
- b. Xây dựng- củng cố hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn Xác định các tổ, nhóm chuyên môn là cơ sở hạt nhân của công tác chuyên môn trong ban. Trung tâm rất coi trọng các hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn và xác định việc xây dựng, củng cố hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, có vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng dạy học. Hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn có hiệu quả thì sẽ tạo ra các điều kiện tốt, tạo ra môi trường tốt để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức chuyên môn và đối xử sư phạm, từ đó nâng cao trình độ và năng lực của mình. Với vai trò quan trọng như vậy, đòi hỏi tổ, nhóm chuyên môn phải được tổ chức hợp lý và hoạt động có nền nếp, khoa học và hiệu quả. * Phân chia tổ, nhóm chuyên môn: Bố trí lịch giảng dạy cho giáo viên theo đúng chuyên môn được đào tạo, đảm bảo có giáo viên giỏi cùng môn kèm cặp giúp đỡ các giáo viên mới vào nghề, thực hiện nghiêm túc các quy định trong dạy học. Tạo điều kiện để giáo viên phát huy được khả năng của mình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. * Về trình độ đào tạo: Để đảm có tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn hoá, đồng bộ hoá và có một tỉ lệ khá cao trên chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất năng lực vừa hồng vừa chuyên, chúng tôi đã tạo điều kiện tối đa về thời gian, sắp xếp lịch dạy hợp lý để giáo viên được tham dự các lớp học nâng cao trình độ. Phân công giáo viên giỏi giàu kinh nghiệm hướng dẫn giúp đỡ các giáo viên mới, năng lực còn hạn chế. Hàng năm chúng tôi đều bố trí sắp xếp các giáo viên tham gia học các lớp tập huấn để bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, …phục vụ công tác nghiên cứu, soạn bài và giảng dạy.
- * Về năng lực chuyên môn: Nhận xét, phân loại các giáo viên một cách nghiêm túc làm cơ sở cho việc sắp xếp, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng lại một cách khoa học, chính xác. Trung tâm xác định đội ngũ giáo viên phải có kỹ năng vận dụng tốt các phương pháp dạy học sáng tạo, kỹ năng giảng dạy thực hành, am hiểu các thao tác sử dụng các phương tiện dạy học mới hiện đại, sử dụng và khai thác tốt các phương tiện thông tin điện tử, mạng Internet, … Để làm được những yêu cầu trên, trung tâm cũng bố trí cho giáo viên đi dự lớp bồi dưỡng, tập huấn, giáo viên theo chương trình SGK lớp 10, 11, 12,…, tự bồi dưỡng qua các phương tiện thông tin, bồi dưỡng những nội dung mình còn thiếu, còn yếu. Trung tâm luôn coi trọng việc tự học, tự bồi dưỡng, khôi phục và phát huy phong cách người giáo viên với phong trào “tự học – tự rèn”. * Đối với giáo viên đứng lớp: Tổ chức các chuyên đề như đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tăng khả năng tự học của học sinh, chuyên đề sử dụng đồ dùng dạy học sao cho có hiệu quả, kỹ thuật soạn câu hỏi trắc nghiệm theo nhận thức của học sinh, … 3. Đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” a. Đổi mới phương pháp dạy của giáo viên: Ngay từ đầu năm học, trung tâm đã tổ chức cho giáo viên xây dựng kế hoạch của bản thân từng người theo nhiệm vụ năm học được phân công. Xác định rõ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học là nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh. Trong hội nghị cán bộ công chức đầu năm học, các tổ chuyên môn lên đăng ký danh hiệu của cá nhân trong ban và đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, viết các chuyên đề kinh nghiệm của từng cá nhân.
- Cung cấp kịp thời những điều chỉnh đổi mới về chương trình, nội dung và phương pháp dạy học của ngành. Tổ chức kiểm tra dự giờ các giáo viên năng lực, chuyên môn hạn chế, học sinh phản ảnh là khó hiểu, tìm nguyên nhân điểm yếu để khắc phục. Làm tốt công tác tư tưởng với những giáo viên còn ngại khó hoặc tinh thần trách nhiệm chưa cao, có các biện pháp thích hợp nhằm động viên và nâng cao ý thức vươn lên trong chuyên môn của họ. Sử dụng có hiệu quả các đồ dùng dạy học, khuyến khích các giáo viên sử dụng các thiết bị công nghệ cao để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học. b. Đổi mới phương pháp học tập của học sinh: Tổ chức hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh. Thường học sinh rất lúng túng trong khi xác định phương pháp học tập cho mình. Giáo viên phải chỉ rõ 2 nội dung quan trọng trong phương pháp học tập. + Phương pháp học tập trên lớp: cần phải tập trung nghe giảng cao độ để hiểu rõ nội dung bài, mạnh dạn tham gia xây dựng, không nên quá tập trung vào việc ghi bài mà việc nghe giảng bị gián đoạn dẫn đến không hiểu bài. + Phương pháp học tập ở nhà: * Xem lại bài giảng trên lớp, tìm hiểu rõ nội dung và nhớ nội dung cơ bản của bài học. * Vận dụng nội dung để trả lời câu hỏi, làm các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập rồi đến các bài trong sách nâng cao nếu có khả năng. Phải học thường xuyên và đều đặn các bài trong chương trình vì kiến thức là một hệ thống hoàn chỉnh, nếu học sinh đối phó, chỉ học khi bị kiểm tra thì kiến thức không đầy đủ, dẫn đến không có cơ sở để tiếp thu những kiến thức tiếp theo.
- Cần phân tích và giảng giải ngăn chặn việc quay cóp, không trung thực trong học tập. Lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của học sinh và giải quyết kiến nghị một cách chính đáng. Việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của giáo viên và học sinh để phát huy để phát huy sức mạnh trong cả tập thể sư phạm và tập thể học sinh. Đồng thời nó lại làm cho phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” loại bỏ những yếu tố hình thức, đi vào chiều sâu của việc nâng cao chất lượng dạy và học. Phát động phong trào thi đua liên tục, thông qua thao giảng mở hội nghị giáo viên giỏi cấp trường. Sau hội thi cấp trường chúng tôi tuyển chọn những giáo viên đủ điều kiện để dự thi giáo viên giỏi cấp thành phố. Sau mỗi đợt thi chúng tôi đều có tổng kết, rút kinh nghiệm, trao giải thưởng – mặc dù mức kinh phí chi khen thưởng không đáng là bao song nó có tác dụng động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu của anh, chị, em giáo viên rất nhiều. Chúng tôi nhận thấy qua hội thi giáo viên giỏi các cấp, giáo viên trong trung tâm được tham dự những đợt sinh hoạt chuyên môn rất sâu rộng và bổ ích, giúp mọi người trưởng thành lên về mọi mặt. Hoạt động đó thực sự lôi cuốn giáo viên tích cực tham gia, giúp ích cho công tác tự học, tự rèn của mỗi người lên rất nhiều. 4. Hỗ trợ trong việc tăng cường công tác kiểm tra Các kế hoạch được triển khai ra nhưng nếu không có khâu thanh kiểm tra thì khó mà nắm bắt được diễn biến các hoạt động cũng như kết quả, do đó không thể có những biện pháp điều chỉnh kịp thời khi có kết quả xấu xảy ra cũng như phát hiện những cái tốt, tích cực cần nhân rộng, phát huy. Do đó trong trung tâm thường xuyên thực hiện công tác thanh kiểm tra chính là nhắc nhở mọi người làm việc đúng, đồng thời chấn chỉnh các hoạt động đi vào nề nếp đúng theo yêu cầu quy định.
- Nhìn chung thói quen nghiêm túc, tính kế hoạch trong công việc không phải tự nhiên có được mà hầu hết được hình thành và phát triển trong suốt cả một quá trình mà lúc đầu thường là không tự giác. Như vậy nếu làm tốt công tác thanh, kiểm tra theo đúng nguyên tắc, thiết thực sẽ tạo nên một thói quen làm việc tự giác, có kế hoạch, sẽ tạo nên hiệu quả đích thực tốt hơn, giúp mỗi người thực hiện nghiêm túc công việc được giao. Nhận thức được vai trò, tác dụng của công tác thanh, kiểm tra như vậy nên trung tâm đã tập huấn cho đội ngũ cốt cán chuyên môn về nội dung, phương pháp thanh, kiểm tra, rút kinh nghiệm việc thanh, kiểm tra từng năm học nhằm hoàn thiện hơn về các khâu kiểm tra để hiệu quả thanh kiểm tra thiết thực hơn đối với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục học sinh. Ngay từ đầu năm học, trung tâm đã xây dựng kế hoạch kiểm tra là việc thực hiện các quy định về quy chế chuyên môn như kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án, thực hiện chương trình, … Để việc kiểm tra được chủ động trong năm học, Ban Giám đốc đã phân công người phụ trách công khai kế hoạch kiểm tra - Kiểm tra sổ kế hoạch giảng dạy; - Giáo án; - Kiểm tra sổ đầu bài các lớp vào cuối tuần; - Kiểm tra sổ đăng bộ; - Kiểm tra toàn diện giáo viên theo kế hoạch. Ngoài kiểm tra theo lịch, chúng tôi thực hiện việc kiểm tra đột xuất dự thính không báo trước, … Sau mỗi lần kiểm tra đều tổ chức rút kinh nghiệm, phát huy những điểm mạnh, hạn chế những tồn tại, nhân rộng những điển hình tốt, tăng cường khảo sát học sinh để có thông tin ngược về kết quả học tập.
- Sử dụng kết quả kiểm tra nên chúng tôi đã nắm bắt được tình hình giảng dạy của các giáo viên thông qua việc học tập của học sinh từ đó nhắc nhở, rút kinh nghiệm giúp cho các em tạo được sự hứng thú trong học tập, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy, cô, các em sẽ tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn. Do việc kiểm tra làm theo kế hoạch thường xuyên nên không có giáo viên bị vi phạm quy chế soạn bài, kiểm tra, cho điểm. Một số tồn tại chỉ tập trung vào một vài giáo viên dạy nhiều lớp đó là việc vào điểm còn chậm do nguyên nhân là phải chấm nhiều bài, nhưng theo chúng tôi đánh giá là do giáo viên đó chưa tạo được thói quen làm việc theo kế hoạch. III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: 1. Giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả: + Về nhận thức: Tôi nhận thấy đề tài “Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học” đã đem lại những kết quả đáng kể. Nếu các giải pháp đã nêu được thực hiện kiên trì, liên tục, đồng bộ, thường xuyên thì tôi hy vọng hiệu quả sẽ cao hơn. Từ đó tôi rút ra một vài kinh nghiệm trong việc thực hiện vấn đề nêu trên là: Trước hết người chỉ đạo phải nhận thức rõ, đúng vấn đề, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt về phương pháp giảng dạy tìm ra phương pháp đặc thù của trình độ từng lớp kích thích sự hưng phấn trong học tập cho các em, đổi mới phương pháp dạy học như thế nào để từ đó đổi mới quản lý, tổ chức chỉ đạo giáo viên, do đó cần nghiên cứu kỹ các tài liệu về giáo dục. Công tác bồi dưỡng giáo viên về mọi mặt đặc biệt là phương pháp giảng dạy là một vấn đề khó và phức tạp phải có sự kiên trì, phải có sự đầu tư mọi mặt.
- Người cán bộ quản lý phải biết đôn đốc, động viên, khen thưởng kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn. + Về phương pháp: Muốn làm tốt công việc của người quản lý, người nhân viên quản lý phải đảm bảo sự thống nhất giữa các tổ, nhóm trong ban. Phải thường xuyên theo dõi kiểm tra để nắm bắt thực trạng dạy – học của giáo viên – học sinh để có biện pháp uốn nắn, xử lý kịp thời. Đảm bảo kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, giữa tập thể và cá nhân, giữa thí điểm và nhân diện rộng trong việc tăng cường công tác tư tưởng, nhận thức đối với giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. 2. Kết quả: a. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: - Số giáo viên đạt chuẩn 100%. - Số giáo viên đạt giải trong hội thi dạy giỏi: 3 - Giáo viên đã quan tâm đến việc đổi mới dạy học và quản lý học sinh bằng việc thực hiện các chuyên đề, có sử dụng phần mềm powerpoint và các phương tiện hiện đại, tổ chức hội giảng hàng năm 100% giáo viên tham gia. - Trung tâm có 100% giáo viên, CB.CNV đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Không có cán bộ, giáo viên, CNV vi phạm qui chế chuyên môn và pháp luật của nhà nước. - Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm được giáo viên, công nhân viên tích cực tham gia. Trong năm đã có 9 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại khá. b. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên, giáo viên:
- Trung tâm cùng với công đoàn luôn quan tâm đến việc động viên cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên.(Khen thưởng từng năm học, tặng quà nhân ngày lễ, tết, thăm hỏi khi ốm đau, ma chay, tổ chức tham quan du lịch, và tham gia các phong trào do chi đoàn thanh niên tổ chức nhân các ngày lễ trong năm, ..) Hội đồng thi đua khen thưởng hàng tháng đều bình xét thi đua theo thang điểm và công khai kết quả thi đua hàng tháng trước các kỳ trả lương CNV. Các chế độ nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá cán bộ công chức, góp ý của quần chúng với tổ chức cơ sở Đảng, góp ý quần chúng giới thiệu sang Đảng xem xét kết nạp đều được thực hiện theo qui trình công khai lấy ý kiến tập thể, bình chọn, đánh giá và công bố kết quả. - Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2012 công đoàn cơ sở tặng quà cho thiếu nhi là con CB.CNV trị giá 1.900.000đ. - Thực hiện nghị đinh 43/CP, căn cứ qui chế chi tiêu nội bộ, Trung tâm thực hiện tốt chính sách tiền lương chế độ làm việc ngoài giờ, ngày chủ nhật, ngày lễ, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. - Giáo viên thỉnh giảng thỏa thuận trên hợp đồng giảng dạy được trả tiền công phù hợp, tăng thêm thu nhập và gắn bó với trung tâm. - Trong năm 2012 Chi bộ kết nạp thêm 01 Đảng viên hoàn tất lập thủ tục đề nghị Đảng ủy cấp trên kết nạp 2 Đảng viên, lập thủ tục chuyển Đảng chính thức cho 02 Đảng viên, hiện chi bộ có 13 Đảng viên (2 dự bị). Kết quả phân loại Đảng viên và cơ sở Đảng năm 2012, chi bộ trung tâm có 13/13 Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 02 Đảng viên đủ tư cách hòan thành xuất sắc nhiệm vụ, chi bộ tiếp tục đề nghị cấp trên công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. c. Chất lượng giáo dục học sinh: - Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Hai không” và phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã duy trì nhiều biện pháp nâng
- cao chất lượng dạy và học “Dạy thật và học thật” với phương châm “Giảng dạy trách nhiệm, học tập nghiêm túc, thành nghề thật sự”. Thực hiện đúng qui chế đào tạo, đảm bảo đúng qui chế thi và kiểm tra chất lượng. - Bồi dưỡng và cử 2 học sinh trung cấp nghề ngành quản trị mạng tin học tham gia hội thi giỏi nghề tỉnh Đồng Nai do Sở Lao động TBXH Đồng Nai tổ chức kết quả 1 học sinh đạt giải 3, 1 học sinh đạt giải khuyến khích môn thiết kế đồ họa. - Thành lập đội tuyển gồm 10 vận động viên là học sinh các lớp trung cấp nghề dự hội thao giáo dục quốc phòng an ninh các trường cao đẳng, trung cấp trung tâm dạy nghề tỉnh Đồng Nai lần II năm học 2012 do Sở Lao động TBXH Đồng Nai tổ chức. Kết quả đơn vị trung tâm đạt giải ba toàn đoàn, đạt giải nhì đồng đội môn nhận thức về giáo dục an ninh quốc phòng, đạt giải nhì đồng đội môn điều lệnh đội ngũ, 1 cá nhân đạt giải nhì môn nhận thức về giáo dục quốc phòng an ninh, 1 cá nhân đạt giải nhì môn ném lựu đạn, 1 cá nhân đạt giải ba môn ném lựu đạn. - Căn cứ kết quả thành tích từng học kỳ, trung tâm xem xét bình chọn, biểu dương, công bố lưu danh 6 tháng trên “Bảng vàng danh dự”, cấp học bổng cho học sinh để khuyến khích động viên tinh thần học tập của học sinh. - Trung tâm thực hiện chế độ miễn giảm học phí từ 30% đến 100% cho Ban cán sự lớp, học sinh được hưởng chính sách với 63 lượt học sinh, số tiền: 36.252.000đ. - Căn cứ kết quả học tập, trung tâm trao học bổng cho 29 lượt học sinh đạt xuất sắc, giỏi, khá với số tiền 16.365.000đ. Cuối năm học 2011 – 2012 trung tâm đã thu được kết quả đáng khích lệ, đó là chất lượng giáo dục toàn diện ổn định. * Học sinh: Kết quả kiểm tra chất lượng cuối khóa đạt tỷ lệ 99%.
- * Giáo viên: Qua các đợt thanh, kiểm tra các hoạt động chuyên môn của giáo viên được đánh giá cao. Chúng tôi cho rằng những biện pháp chỉ đạo quản lý chuyên môn nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn trong ban đã góp phần không nhỏ tạo nên chất lượng giáo dục của trung tâm trong nhiều năm qua, trung tâm đã và đang là địa chỉ tin cậy của con em nhân dân trong ngành giáo dục. d. Các danh hiệu thi đua đạt được: - Đơn vị đứng nhì cụm khối trực thuộc năm học (2011 – 2012) được Sở Giáo dục Đào tạo Đồng Nai tặng giấy khen; - Đơn vị có đời sống văn hóa năm 2011: tập thể trung tâm; - Danh hiệu tập thể lao động tiên tiến: tập thể trung tâm và 8 phòng ban khoa; - Chiến sĩ thi đua cơ sở: 9 cá nhân; - Cá nhân lao động tiên tiến: 38 cá nhân; - Giấy khen Sở Lao động TBXH Đồng Nai: 3 cá nhân. IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG: * Đối với Bộ Giáo dục và đào tạo: - Tăng cường đầu tư ngân sách trang thiết bị dạy học. - Đổi mới phương pháp dạy học cần có định hướng cụ thể. * Đối với Sở Giáo dục và đào tạo: - Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý được thường xuyên nâng cao nghiệp vụ, giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm trong tỉnh và các tỉnh bạn. - Tăng cường hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện dạy học. - Có kế hoạch tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường
- xuyên cho giáo viên. * Đối với trung tâm: - Chọn được người tổ trưởng có năng lực làm việc, có kỹ năng quản lý tổ, lập kế hoạch làm việc chu đáo có thể xem là các yếu tố quyết định hiệu quả hoạt động của trường. - Cán bộ quản lý nói chung và các tổ trưởng nói riêng cần được bồi dưỡng theo chu kỳ như bồi dưỡng giáo viên, để học cập nhật được kiến thức hay có tác dụng nhắc nhở họ, làm cho họ soi rọi lại mình tránh những sai lầm đáng tiếc trong công tác quản lý. - Kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy- học là một trong công tác quan trọng nhất của người làm công tác quản lý; do vậy cần tập trung xây dựng và có nhiều biện pháp phù hợp để kết quả kiểm tra phản ánh đúng thực chất. Từ đó mới có các giải pháp đúng, khoa học nhằm nâng cao chất lượng dạy học. V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đổi mới, nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục – Nhà xuất bản Lao động – Xã hội – 2007. 2. Cẩm nang giáo dục quan hệ nhà trường gia đình và xã hội – Nhà xuất bản Lao động – xã hội. 3. Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên – Nhà xuất bản lý luận chính trị Hà Nội – 2007. 4. Luật giáo dục – Nhà xuất bản chính trị quốc gia Hà Nội 2005. NGƯỜI THỰC HIỆN (Ký tên và ghi rõ họ tên) Bùi Thị Trúc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn thư lưu trữ ở trường THPT
16 p | 3885 | 772
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả dạy văn bản thuyết minh trong chương trình Ngữ Văn 8 THCS
26 p | 2245 | 289
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn với công tác chăm lo đời sống cán bộ - giáo viên – công nhân viên tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Nai
12 p | 1690 | 221
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong nhà trường
10 p | 3629 | 214
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác văn phòng ở trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm
13 p | 1225 | 196
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của người hiệu trưởng trường mầm non
12 p | 3123 | 162
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc
15 p | 853 | 147
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ kế toán trường THCS U Minh
8 p | 2574 | 144
-
SKKN: Một số biện pháp quản lí và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn
14 p | 304 | 75
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn “Cờ vua” ở trường THCS An Thủy
15 p | 536 | 66
-
SKKN: Tổ chức cho học sinh tham quan thực tế các di tích văn hóa và làng nghề để nâng cao hiệu quả dạy - học Lịch sử địa phương Ninh Thuận
11 p | 586 | 64
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy bài 28: thực hành “quan sát vi sinh vật” Sinh học 10 ban cơ bản
14 p | 263 | 53
-
SKKN: Thực trạng và biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tập viết cho học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học Nguyễn Trọng Nghĩa
11 p | 412 | 31
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi các lớp liên kết đào tạo tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Nai
13 p | 154 | 21
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả dạy đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
11 p | 237 | 20
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả xây dựng kế hoạch năm học ở Trung tâm GDTX huyện Bảo Yên-Lào Cai
14 p | 166 | 15
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả quản lý khoa Bổ túc văn hóa tại Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Đồng Nai
18 p | 121 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn