SÁNG KIN KINH NGHIM
PHƯƠNG PHÁP GING DY MT S
NI DUNG KHÓ TRONG CHƯƠNG
TRÌNH TIN HC 11
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI:
Công ngh thông tin là mt ngành khoa hc đang phát trin rt mnh m.
S bùng n thông tin trong thi đại ngày nay, tc độ phát trin ca công ngh
thông tin khiến cho người thy không th dy hết mi điu cho hc trò, dù có
o dài thi gian để dy hết mi điu thì ri các kiến thc đó cũng nhanh chóng
trn lc hu,
Do đó người thy cn phi tìm ra phương pháp dy hc tích cc hơn để
tăng hiu qu dy và hc. Dy hc sinh cách ch động, phương pháp hc, cách
hc nhng điu mà thc tế đòi hi thay vì chuyn ti mt lượng kiến thc quá
nhiu đến mc hc sinh không th nh ni hoc có nh lúc hc, còn lúc cn vn
dng thì quên hết.
Môn Tin hc là mt môn hc mi m ca hc sinh THPT, hc sinh chưa có
khái nim v công ngh thông tin, khái nim thut toán trong các ngôn ng lp
trình, vì vy rt khó cho vic dy và hc.
Vy cn phi có phương pháp dy và hc cho mt môn hc hoàn toàn mi.
Xut phát t thc tin ging dy ti trường THPT NGÔ SĨ LIÊN tôi thy
rng, để đạt hiu qu cao trong mi phn hc, tiết hc cn có cách thiết kế bài
ging cho phù hp vi ni dung kiến thc; phương pháp, phương tin dy hc phi
phù hp vi tng đối tượng hc sinh. Để qua mi phn hc, tiết hc hc sinh thích
thú vi kiến thc mi, qua đó hiu được kiến thc đã hc trên lp, đồng thi hc
sinh thy được tm quan trng ca vn đề và vic ng dng ca kiến thc trước hết
để đáp ng nhng yêu cu ca môn hc, sau đó là vic ng dng ca nó vào các
công vic thc tin trong đời sng xã hi (nếu có).
Trong thi đại thông tin bùng n ngày nay, vic lp được các chương trình
t hot động cho máy tính, máy gia dng là cn thiết. Và để làm được vic đó cn
có mt quá trình nghiên cu, hc tp v ngôn ng lp trình lâu dài, qua đó nhà lp
trình có th chn mt ngôn ng lp trình thích hp. Tuy nhiên mi th đều có đim
khi đầu ca nó, vi hc sinh vic hc Pascal là khi đầu cho vic tiếp cn ngôn
ng lp trình bc cao, qua đó giúp các em hình dung được s ra đời, cu to, hot
động cũng như ích li ca các chương trình hot động trong máy tính, các máy t
động…Quá đó giúp các em có thêm mt định hướng, mt nim đam mê v tin hc,
v ngh nghip mà các em chn sau này. Đồng thi Pascal là mt ngôn ng có cu
trúc th hin trên 3 yếu t: Cu trúc v mt d liu, cu trúc v mt lnh, cu trúc
v mt chương trình.
mt khía cnh khác, trong chương trình tin hc lp 11, ngoài nhng ni
dung đã được B GD&ĐT đưa vào phn ni dung gim ti. Vn còn mt s ni
dung mà nhng hc sinh mi được tiếp xúc vi môn hc Pascal cm thy khó tiếp
thu, khó hiu và không làm được các bài tp áp dng.
Xut phát t cơ s trên, tôi đã chn đề tài “PHƯƠNG PHÁP GING DY
MT S NI DUNG KHÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIN HC 11”, nhm
giúp các em biết cách tiếp cn vi nhng ni dung đó mt góc độ d hơn, trc
quan hơn, t đó hiu rõ được ng nghĩa cũng như cách s dng các câu lnh phù
hp để có th tiếp thu tt ni dung bài hc và làm tt các bài tp áp dng, t đó
cm thy yêu thích hơn môn tin hc nói chung và ni dung v ngôn ng lp trình
nói riêng.
II. T CHC THC HIN ĐỀ TÀI
1. Cơ s lý lun
1.1 Mc đích chn đề tài
Trong quá trình hc mt vn đề mi thì hc sinh cn phi có s liên h vi
nhng ni dung đã được hc t nhng bài trước, phân bit được s khác nhau v
kiu d liu, v cu trúc và v câu lnh. T đó mi hình thành được kh năng tư
duy và tiếp thu được ni dung mi ca bài hc. Vn đề này được th hin khá rõ
khi hc ti ni dung kiu mng mt chiu (là dãy hu hn các phn t có cùng kiu
d liu), kiu xâu (có th xem như mng mt chiu mà mi phn t là mt kí t).
Mt ni dung khác là “Chương trình con và phân loi ”. Hc sinh cn hình
dung được chương trình thường có nhng đon chương trình hay phép tính lp li
nhiu ln. Nếu mi ln lp li, ta phi viết nhng đon lnh như nhau thì chương
trình tr nên dài dòng, ri rm và mt thi gian vô ích. Để gii quyết nhng trường
hp như vy, Pascal cho phép to ra các module, mi module mang mt đon
chương trình gi là chương trình con (subroutine hay subprogram). Mi chương
trình con s mang mt tên khác nhau. Mt module ch cn viết mt ln và sau đó
có th truy xut nó nhiu ln, bt k nơi nào trong chương trình chính. Khi cn
thiết, ta ch vic gi tên chương trình con đó ra để thi hành lnh. Hc sinh hiu
được vic s dng chương trình con, chương trình có th tiết kim đưc ô nh.
Đồng thi, có th kim tra tính logic trong tiến trình lp trình cho máy tính đin
t, có th nhanh chóng loi b nhng sai sót khi cn hiu chnh hay ci tiến
chương trình. Đây là khái nim cơ bn trong ý tưởng lp chương trình có cu
trúc. Mt quá trình tính cũng có th nhiu chương trình con lng ghép vào
nhau.
1.2. Phm vi nghiên cu
Ni dung nghiên cu này s nêu các phương pháp để làm rõ mt s vn đề
sau:
Kiu d liu mng mt chiu là cn thiết trong các chương trình có s dng
nhiu giá tr có kiu d liu ging nhau
Ti sao kiu xâu có th xem như mng mt chiu và khi s dng thì ging kiu
mng mt chiu nhng đim nào
Chương trình con được viết dưới hai dng: th tc (procedure) và m
(function).
- So sánh cu trúc ca 2 kiu chương trình con này thì tương t vi nhau, mc
dù cách truy xut ca chúng có khác nhau và cách trao đổi thông tin trong mi
kiu cũng có đim khác nhau. Hàm (function) tr li mt giá tr kết qu
hướng thông qua tên hàm và hàm đưc s dng trong biu thc.
- Liên h mt s hàm và th tc chun đã hc:
+ Hàm chun, như hàm sin(x) mà chúng ta đã biết trong chương trước
có th được xem như mt chương trình con kiu function vi tên là sin tham
s là x.
+ Th tc (procedure) không tr li kết qu thông qua tên ca nó, do vy, ta
không th viết các th tc trong biu thc. Các lnh Writeln, Readln trong chương
trước được xem như các th tc chun.
* Đối tượng, kế hoch và ni dung nghiên cu
Đối tượng: Hc sinh lp 11A1, 11A3, 11A4, 11A5 Trường THPT Ngô Sĩ Liên
Kế hoch nghiên cu: Trc tiếp trong các bài dy
Ni dung nghiên cu: Mt s ni dung trong chương trình tin hc 11
1.3. Thc trng v thun li và khó khăn
*. Thun li
- Trường THPT Ngô Sĩ Liên nm th trn Trng bom nên đa s hc sinh
có h khu th trn và mt s vùng lân cn, điu đó đã dn đến vic có đa s hc
sinh đã được tiếp xúc vi máy vi tính và mt s hc sinh đã được hc môn tin hc
Pascal trong chương trình THCS
- Hc sinh trong trường đa s có ý thc hc tp tt, ham hc hi
- Đội ngũ giáo viên môn tin hc nhit tình, có trách nhim, ham hc hi.
- Nhà trường có 2 phòng thc hành tin hc, mi phòng có hơn 30 máy vi
tính và 3 phòng hc có ng dng CNTT là điu kin tt để các em hc sinh tiếp
cn d dàng hơn vi môn tin hc nói chung và môn Pascal nói riêng
*. Khó khăn
- Hc sinh được tuyn sinh vào lp 10 vi cht lượng đầu vào chưa tht s
cao dn đến tư duy ca các em còn nhiu hn chế đối vi nhng môn hc đòi hi
tư duy cao.
- Đội ngũ giáo viên môn tin hc nhit tình có tránh nhim tuy nhiên còn tr
nên kinh nghim ging dy chưa nhiu.
- Đặc thù ca môn tin hc là mt môn có kiến thc tru tượng, đặc bit là
môn tin hc lp 11 vi mt s phn như kiu mng, kiu xâu và chương trình con.
- Mt s giáo viên chưa tìm ra được phương pháp phù hp để có th truyn
đạt kiến thc cũng như giúp hc sinh tìm ra được nhng kiến thc mi qua các bài
hc ca môn tin hc 11, dn đến hc sinh tiếp thu mt cách th động, không có
hng thú vi môn tin hc vì cm thy khó.