SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC
SINH LỚP 4 THỰC HIỆN TỐT BÀI
TẬP ĐC NHẠC
I.LÝ DO CHN ĐTÀI
Âm nhạc ngày nay mt môn học nghệ thuật đã tr thành mt trong
những n học chính thức của chương trình đào tạo phổ thông bắt đầu ở các lớp
đầu tiểu học.Vì Âm nhạc tạo cho đời sống con người thêm lạc quan yêu đời,
Âm nhc có ở mọi lúc mi nơi trên toàn thế giới.Việc rèn luyn cho các em phát
triển kng nghe nhạc góp phần phát triển toàn din các em học sinh từ th
chất đến tinh thần đtạo nên mt con người ng động lạc quan yêu đời sáng
tạo nhất là pt triển nhân cách cho các em đối với học sinh tiểu học. Âm nhạc
như nguồn sữa mnuôi dưỡng thế giới tinh thần giúp các em cảm nhận những
vđẹp trong tâm hồn, trong thiên nhiên, cuc sống
Âm nhạc còn mt nhu cầu trong đời sống tinh thần của trẻ, trem tham
gia ca hát được hoạt động đ nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình
những hình tượng âm thanh của bài hát, bn nhạc tác động vào cảm c của c
em giúp cho vic phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và có tác dụng giáo dục tình
cảm, đạo đức rất tốt.
Tuổi thơ hiếu động sống bng tình cảm nên rất dtiếp cận với Âm nhạc.
Một bài hát hay với nội dung giáo dc tốt chc chắn sẽ được các em tiếp thu dễ
dàng hơn, chính vậy mà các em cần được giáo dục Âm nhạc càng sớm càng
tốt.
Học Âm nhạc các em yêu thích bmôn nghthuật này cảm thụ và cảm
nhận được cái hay cái đẹp của âm thanh qua các bài hát các bài tập đọc nhạc mà
các em được học trực tiếp làm cho các em thêm yêu qvà trân trng c sản
phm n hóa tinh thần của cha ông đlại như c i hát bài n ca bài đng
dao….
lớp 1, 2, 3 Âm nhạc là một phần của n nghệ thuật (gồm cả mĩ thuật và
thủ công). Phương pháp dạy học Âm nhạc ở lớp 1, 2, 3 tương đối giống nhau và
ch2 pn môn là hc hát và phát triển khả năng nghe nhạc. Sang đến lớp 4 Âm
nhạc là môn hc riêng sách giáo khoa cho học sinh sách hướng dẫn giảng
dạy dành cho giáo viên. lớp 4 các em bắt đầu chuyển sang mt giai đoạn mới,
ngoài học t các em còn thêm pn môn tập đọc nhạc hc hát hc
những hiệu ghi chép nhạc và đọc được bài tập đọc nhạc.
Khi tập đọc nhạc tốt sgiúp các em học sinh dễ dàng cảm nhận giai điệu
ghép lời ca mt cách chính xác hơn giúp c em thêm ttin khi hc hát. Tập
đọc nhạc giúp các em hiểu biết nhiều hơn về nghệ thuật Âm nhạc thông qua việc
ghi nhcác nt nhạc, hiệu Âm nhạc. Hc sinh biết thêm nhiều bản nhạc hay
ngoài ra tập đọc nhạc còn phát triển khả năng nghe sự cảm thụ Âm nhạc và năng
khiếu Âm nhạc cho học sinh, giúp các em có mt kiến thức cơ bn vững chắc về
nhạc đlàm nền tảng cho các em học tốt hơn chương trình Âm nhạc các lớp
sau tt hơn.
Bản thân là giáo viên được phân công trực tiếp giảng dạy bộ môn Âm nhạc
qua thời gian giảng dạy bmôn với lòng yêu nghmến trẻ và snổ lực học hỏi
của mình i nhận thấy các em rất yêu thích môn hc này, lớp 4 có phân
n tập đọc nhạc, ghi chép nhạc là mt phân môn mới các em mới đưc làm
quen nên đcác em thực hiện tốt yêu cu của bài hc người giáo viên cn
những phương pháp truyền đạt khoa học, hướng dẫn thật tốt và hiệu quả giúp
các em nm được mục tiêu bài học. Trong thực tại việc đưa ra một phương pháp
giảng dạy thích hợp cho b môn Âm nhạc tiểu học rất nhiều ý kiến khác
nhau. Nhng năm trước đây việc giảng dy bộ môn này do giáo viên đứng lớp
giảng dạy chưa giáo viên b n riêng, bên cạnh đó là s thiếu hụt về
phương tiện dạy học như nhạc cụ cùng với phương pp ging dạy củ kchủ
yếu là dy hát dạy đọc nhạc theo phương pháp truyền miệng. Do đó kết quả đạt
chưa cao, ít gây hứng thú cho các em trong việc học tập tiếp thu kiến thức bộ
n. Tthực tế đó tôi đã mạnh dạn đưa ra i ý v phương pháp giảng dạy
hướng dẫn học sinh thực hiện tốt bài tập đọc nhạc.
II.THC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
1.Thuận lợi
Được sự quan m của Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện thuận
lợi cho thầy trò, Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên giáo viên nhiều
sáng kiến kinh nghiệm làm đ dùng dạy học phục vụ tốt cho bộ môn giảng
dạy.
Giáo viên luôn tham khảo chương trình Âm nhạc trước khi lên lớp, điều
chỉnh chương trình cho phù hợp từng đối tượng hc sinh các lớp áp dụng
phương pháp dạy học tích cực gây được hứng thú cho học sinh.
Học sinh rất yêu thích bn Âm nhạc thích hát thích được biểu diễn.
Khi lên lớp có đy đủ nhạc c như đàn, thanh phách, băng nhạc máy
nghe….
2/ Khó khăn
Trường học thuộc vùng nông thôn nên đa số phụ huynh phải vất vả suốt
ngày nơi đng án c nhà máy xí nghiệp ít thời gian quan tâm con cái, chưa
đánh giá tầm quan trọng đối với các hoạt đng nghệ thuật trong sự phát triển của
học sinh.
Hoạt động Âm nhạc còn thực hiện trên lớp chưa điều kiện phòng học
Âm nhc riêng.
Mt số học sinh chưa nắm chắc vị trí nốt nhạc, hình nt tên nt nhạc trên
khuông, ca thhiện được cao độ trường độ bài tập đọc nhạc theo yêu cầu và
ghép lời ca chưa đồng đu.
3/S liệu thống kê
Lớp
Số học
sinh
Hoàn thành(A+)
Hoàn thành(A) Chưa hn
thành (B)
4/1 36
3 HS = 8,3 % 33 HS = 91,7 %
4/2 36
4HS = 11 % 32 HS = 89%
Phần tập đọc nhạc khoảng 55 % học sinh hoàn thành.
III NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1/ Cơ sở lý luận
Âm nhạc là môn học môn hc mang tính nghệ thuật cao, nó không đòi hỏi sự
chính xác mt cách tuyệt đối nhưng đòi hi người học phải sự yêu thích, đam
và một chút năng khiếu mà điều này kng phi học sinh nào cũng đưc.
Xut phát từ thực trạng giảng dạy n Âm nhạc cho học sinh ở lứa tuổi tiểu học
để các em có thể học tốt và đạt kết quả tốt hết sức quan trng, điều đó không chỉ
phthuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mang tính vừa sức, xoay ng
n ph thuộc vào phương pháp truyền đạt của người thy. Hơn nữa còn
phthuộc vào ý thc học tậpc em cùng với sự quan tâm chăm sóc tạo điều
kiện của gia đình và xã hội.
Bởi vậy việc dạy Âm nhạc cho hc sinh tiểu học nói chung và lp 4 nói
riêng mặc dù không nhằm đào tạo các em thành những con người hot đng
nghthuật chuyên nghip mà ch yếu là giáo dục văn a Âm nhạc, làm cho
các em yêu thích nghthuật Âm nhạc, bước đầu giúp các em làm quen mt số
kỹ năng đơn giản về ca hát và thói quen tập hát đúng.
Tạo cho học sinh hứng thú, niềm vui khi hc hát nghe ca nhạc giáo dc năng
lực cảm thụ Âm nhạc, kích thích tiềm ng nghệ thuật làm cho đời sng tinh
thần của trthêm phong phú. Phát triển trí tuệ, bi dưỡng tình cảm trong sáng
lành mạnh, hướng tới i tốt đẹp, góp phần làm thư giản đầu óc trem làm cân
bằng các nội dung học tập khác ở tiểu học.
Vy làm thế nào để các em hát đúng giai điệu đúng tính chất các bài hát đc
đúng độ cao, trường đ, tiết tấu các nốt nhạc trong một bài tập đọc nhạc.Giáo
viên phi biết xácđịnh tầm cử giọng cho phù hợp lứa tuổi học sinh ,giúp các em
mt chút kiến thc về nhạcc em hiểu và phân biệt được những âm thanh
cao, thấp, dài, ngắn hình nốt như nt móc đơn nốt đen, nốt trắng…tốc đ thể
hiện khác nhau để phát triển năng lực nghe nhạc và cảm thÂm nhạc.Ngoài ra
người giáo viên phải biết tạo cho các em mt tâm thế thoải mái ,tự tin một hứng
thú tràn đầy khi học Âm nhạc.
Là một giáo viên qua thời gian trực tiếp giảng dy bộ môn với lòng yêu ngh
mến trẻ và s nổ lực hc hỏi của mình, bản thân ít nhiều đã rút ra được những
kinh nghiệm trong ng tác.Tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các
kiến thức môn học đc biệt là kiến thức đọc và chép nhạc của các em chưa
cao nhiều em còn rất lúng túng các em mới được làm quen với pn môn tp
đọc nhạc.
Đứng trước những hạn chế thực tế i mạnh dạn đưa ra mt số kinh nghiệm
hướng dẫn các em về phương pháp tập đọc nhạc đcác em thực hiện phân môn
tập đọc nhạc tốt hơn làm nền tảng các em học tốt chương trình Âm nhạc lớp 5
các cấp hc tiếp theo.
2.Nội dung biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài.
Đểmột tiết hc Âm nhạc hiệu quả gây được hứng thú cho hc sinh trước
tiên người giáo viên phi xây dng nề nếp hc tập ngay từ bài học đầu tiên.
các lớp dưới c em được làm quen với kỹ năng ca t, phát âm quan sát nghe
cảm thụ bài hát tập hát truyền cảm và tp gỏ đệm các kiểu cho đúng và
nhịp nhàng. Sang lp 4 các kỹ thuật đó vẫn được duy trì nhưng được ng cao
hơn. lớp 4 các em được làm quen với mt phân môn mới trong học Âm nhạc
đó phân n tập đọc nhạc, c em stiếp nhận ra âm thanh cao thấp ơng
ứng các vị trí nốt nhạc trên khuông từ 2 đến 3 âm 4- 5 âm trong phạm vi quãng 8
tập đọc một bài nhạc vì vậy giáo viên phải nắm vững phương pháp các
bước trong giảng dy đtruyền thụ lại cho các em kiến thức của bài hc cũng
như phát triển các kỹ năng đã có của c em học sinh mt cách tốt nhất.
Để thực hiện tốt bài tập đọc nhạc cho hc sinh lớp 4 ta cần giải quyết các
vấn đề sau.
a/ Giáo viên phi hướng dẫn cho học sinh nắm rõ về lý thuyết nhạc :
lớp 3 các em đã được học bản về nhạc như khuông nhạc, khóa son,
dòng kẻ, khe nhạc, các hình nốt nhạc….Để có thể học tập đọc nhạc tốt phải nắm
rõ các kiến thức cơ bản về nhạc lý khi nhìn vào bài tập đọc nhạc các em mới đọc
nhạc tốt được.
Giáo viên cần ôn tập lại kiến thức cũ cho học sinh.Cho học sinh nhận biết
lại các hình nốt nhạc như nốt đen, nốt trắng, nốt c đơn..dấu lặng đen, lặng
đơn. thể ôn tập với nhiều hình thức thông qua trò chơi nhận biết các nt nhạc
n nt nhạc như ô, rê, mi, pha, son, la, si) hoặc cho học sinh đọc tên nt
nhạc bng trò chơi khuông nhạc bàn tay đã học ở lớp 3.