
Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ự ệ ị ồ ế
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
I Ph n m đuầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 3-4
2. M c tiêu nhi m v đ tài ụ ệ ụ ề 4-5
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ 5
4. Gi i h nớ ạ ph m vi nghiên c u ạ ứ 5
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ 5-6
II Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu n ơ ở ậ 6
2. Th c tựr ng ạ
2.1/ Thu n l i –khó khăn ậ ợ
2.2/ Thành công – h n chạ ế
3.3 / M t m nh – m t y uặ ạ ặ ế
3.4 / Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
2.5 / Phân tích đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đt raấ ề ề ự ạ ề ặ
7
7-8
8-9
9
9
9-10
3. Bi n pháp, gi i pháp ệ ả
3.1 / m c tiêu c a gi i pháp ,bi n phápụ ủ ả ệ
3.2 /N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp ,bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
3.3 / Đi u ki n th c hi n gi i pháp ,bi n phápề ệ ự ệ ả ệ
3.4 /M i quan h gi a các gi i pháp ,bi n phápố ệ ữ ả ệ
3.5 /K t qu kh o nghi m ,giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c u.ứ
10-11
11-18
18
18-19
19
4 / K t qu thu đc qua kh o nghi m ,giá tr khoa h c c a v n ế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ
đ nghiên c u ề ứ
20
III K t lu n và ki n nghế ậ ế ị
1. K t lu nế ậ 20-21
2. Ki n nghế ị 22
Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế ệ ọ

Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ự ệ ị ồ ế
PH NG PHÁP TÍCH H P B O V MÔI TR NG ƯƠ Ợ Ả Ệ ƯỜ
VÀO GI NG D Y MÔN V T LÝ 7.Ả Ạ Ậ
I . PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1 / LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Môi tr ng là không gian sinh s ng c a con ng i và sinh v t, n i ch a đngườ ố ủ ườ ậ ơ ứ ự
các tài nguyên c n thi t cho đi s ng và s n xu t, n i ch a đng và phân hu cácầ ế ờ ố ả ấ ơ ứ ự ỷ
ch t th i do con ng i t o ra trong đi s ng và s n xu t. Môi tr ng có vai tròấ ả ườ ạ ờ ố ả ấ ườ
c c kì quan tr ng đi v i đi s ng con ng i. Môi tr ng đó không ch là n i t nự ọ ố ớ ờ ố ườ ườ ỉ ơ ồ
t i, sinh tr ng và phát tri n và còn là n i lao đng và ngh ng i, h ng th vàạ ưở ể ơ ộ ỉ ơ ưở ụ
trau d i nh ng nét đp văn hoá, th m mĩ c a con ng i. Vi c b o v môi tr ngồ ữ ẹ ẩ ủ ườ ệ ả ệ ườ
hi n là m t trong nhi u nh ng m i quan tâm mang tính toàn c u, n c ta b oệ ộ ề ữ ố ầ ở ướ ả
v môi tr ng là v n đ đc quan tâm sâu s c.ệ ườ ấ ề ượ ắ
Môi tr ng Vi t Nam nói riêng và trên th gi i nói chung đang b nh h ngườ ở ệ ế ớ ị ả ưở
n ng n b i nhi u nguyên nhân nh : Khí h u, nhi t đ, khói b i, rác th i côngặ ề ở ề ư ậ ệ ộ ụ ả
nghi p,rác th i sinh ho t, ti ng n vv.... Hi n nay v i s phát tri n m nh m c aệ ả ạ ế ồ ệ ớ ự ể ạ ẽ ủ
n n kinh t nó kéo theo s phát tri n c a nhi u lo i máy móc, xe c khi n cho sề ế ự ể ủ ề ạ ộ ế ự
ô nhi m ti ng n ngày càng gia tăng đn m c báo đng. Không ch các thànhễ ế ồ ế ứ ộ ỉ ở
ph l n, các khu công nghi p mà ngay c nh ng làng quê v n yên l ng nay cũngố ớ ệ ả ữ ố ặ
tr nên quá n ào do s phát tri n c a các ph ng ti n giao thông, các ph ngở ồ ự ể ủ ươ ệ ươ
ti n thông tin - truy n thông ho t đng m t cách thi u khoa h c, các lo i máy mócệ ề ạ ộ ộ ế ọ ạ
vv..
Trong s các môn h c tr ng THCS thì môn V t lí là m t trong nh ng mônố ọ ở ườ ậ ộ ữ
h c th c nghi m, nó cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n v thọ ự ệ ấ ọ ấ ề ế ứ ơ ả ề ế
gi i t nhiên nói chung và v môi tr ng xung quanh. Vì th qua môn h c này,ớ ự ề ườ ế ọ
Trang 2 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế ệ ọ

Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ự ệ ị ồ ế
m i khi cung c p m t đn v ki n th c c b n có liên quan đn môi tr ng thìỗ ấ ộ ơ ị ế ứ ơ ả ế ườ
giáo viên có th tích h p giáo d c b o v môi tr ng vào t ng đn v ki n th cể ợ ụ ả ệ ườ ừ ơ ị ế ứ
này ho c t ng bài gi ng c a mình. Đ vi c tính h p giáo d c b o v môi tr ngặ ừ ả ủ ể ệ ợ ụ ả ệ ườ
vào trong t ng bài gi ng có liên quan đn môi tr ng đt đc hi u qu cao nh từ ả ế ườ ạ ượ ệ ả ấ
thì theo tôi, chúng ta c n ph i làm sao đ không nh ng gây đc s h ng thú h cầ ả ể ữ ượ ự ứ ọ
t p cho các em v môn h c này, mà chúng ta còn có th l ng ghép ki n th c vậ ề ọ ể ồ ế ứ ề
môi tr ng và v n đ b o v môi tr ng đ r i t đó xây d ng ý th c b o vườ ấ ề ả ệ ườ ể ồ ừ ự ứ ả ệ
môi tr ng cho các em.ườ
Là m t GV d y b môn v t lí , tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a ộ ạ ộ ậ ở ề ấ ề ế ừ
d y h c sinh n m b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng ạ ọ ắ ắ ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ừ ồ ữ
đn v ki n th c v b o v môi tr ng cho h c sinh.ơ ị ế ứ ề ả ệ ườ ọ
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin quaơ ở ữ ư ệ ề ả ệ ườ ậ
báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ng pháp d y h c có tích h p môiặ ệ ắ ắ ề ươ ạ ọ ợ
tr ng b môn v t lí, bên c nh đó d a vào vi c tìm ra nh ng đn v ki n th cườ ộ ậ ạ ự ệ ữ ơ ị ế ứ
trong ch ng trình V t lí 7 có liên quan đn vi c giáo d c b o v môi tr ng,ươ ậ ế ệ ụ ả ệ ườ
c ng v i quá trình d y th nghi m đt hi u qu khá t t.. Tôi quy t đnh vi t hoànộ ớ ạ ử ệ ạ ệ ả ố ế ị ế
ch nh h n sáng ki n v ỉ ơ ế ề “Ph ng pháp tích h p b o v môi tr ng vào gi ng d yươ ợ ả ệ ườ ả ạ
môn V t lí 7”ậ đ chia s v i các đng nghi p cùng tham kh o và đóng góp thêm ýể ẽ ớ ồ ệ ả
ki n đ đ tài càng hoàn thi n h n.ế ể ề ệ ơ
Sáng ki n kinh nghi m v “ Ph ng pháp tích h p b o v môi tr ng vàoế ệ ề ươ ợ ả ệ ườ
gi ng d y môn V t lí 7” là m t sáng ki n khá quan tr ng nh m giáo d c ý th cả ạ ậ ộ ế ọ ằ ụ ứ
b o v môi tr ng cho các em h c sinh. ả ệ ườ ọ Qua đây, chúng ta có th nh các emể ờ
mang các ki n th c v b o v môi tr ng v tuyên truy n cho gia đình đ m iế ứ ề ả ệ ườ ề ề ể ọ
ng i chúng ta s quan tâm nhi u h n v môi tr ng h đang s ng và làm vi c.ườ ẽ ề ơ ề ườ ọ ố ệ
2/ M c tiêu nhi m v đ tài:ụ ệ ụ ề
Trang 3 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế ệ ọ

Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ự ệ ị ồ ế
Đ tài đc xây d ng nh m giúp h c sinh nh n th c đc nh ng tác h i c aề ượ ự ằ ọ ậ ứ ượ ữ ạ ủ
vi c ô nhi m môi tr ng nói chung và ô nhi m ti ng n nói riêng, t đó yêu c uệ ễ ườ ễ ế ồ ừ ầ
h c sinh ph i có nh ng hành đng c th đ b o v môi tr ng, góp ph n c iọ ả ữ ộ ụ ể ể ả ệ ườ ầ ả
t o môi tr ng, tuyên truy n, v n đng ng i dân tích c c tham giao b o vạ ườ ề ậ ộ ườ ự ả ệ
môi tr ng, kh c ph c d n s ô nhi m môi tr ng .ườ ắ ụ ầ ự ễ ườ
H n th n a đ tài đc xây d ng nh m trao đi kinh nghi m trong ph ngơ ế ữ ề ượ ự ằ ổ ệ ươ
pháp gi ng d y tích h p n i dung giáo d c b o v môi tr ng đi v i môn V tả ạ ợ ộ ụ ả ệ ườ ố ớ ậ
lý tr ng THCS, đc bi t là n i dung tích h p giáo d c b o v môi tr ng.ườ ặ ệ ộ ợ ụ ả ệ ườ
Chính vì th mà tôi đã đi sâu nghiên c u tim hi u v nh ng nguyên nhân nàoế ứ ể ề ữ
d n đn ô nhi m môi tr ng, trên c s đó tôi s l ng ghép ki n th c đó vàoẫ ế ễ ườ ơ ở ẽ ồ ế ứ
trong ti t d y và dùng ph ng pháp d y h c có tích h p môi tr ng đ làm thế ạ ươ ạ ọ ợ ườ ể ế
nào v a d y cho h c sinh n m v ng các ki n th c c b n c a b môn và v aừ ạ ọ ắ ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ừ
l ng ghép các đn v ki n th c v môi tr ng cho h c sinh.ồ ơ ị ế ứ ề ườ ọ
3 /.Đi t ng nghiên c ú: ố ượ ư
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là các bài h c c a ch ng trình v t lý 7 cóố ượ ứ ủ ề ọ ủ ươ ậ
liên quan đn giáo d c môi tr ng. T đó ta có th giáo d c ý th c b o v môiế ụ ườ ừ ể ụ ứ ả ệ
tr ng đn các em h c sinh kh i 7 Tr ng THCS Lê Đình Chinh, xã Qu ng Đi n,ườ ế ọ ố ườ ả ề
huy n Krông Ana, T nh Đak Lak. ệ ỉ
4 / Gi i h n Ph m vi nghiên c u : ớ ạ ạ ứ
- Th c hi n đ tài này th c hi n trong vòng 2 năm.t năm 2014-2015 lúc đó H cự ệ ề ự ệ ừ ọ
sinh l p 6 b t đu ti p xúc v i b môn v t lý và năm h c 2015-2016 hi n nay làớ ắ ầ ế ớ ộ ậ ọ ệ
h c sinh kh i 7 c a tr ng trung h c c s Lê Đình Chinh, xã Qu ng Đi n, huy nọ ố ủ ườ ọ ơ ở ả ề ệ
Krông Ana, T nh Đak Lak.ỉ
5/ Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp tr c quan: S d ng tranh, nh, s d ng băng, đĩa hình.ươ ự ử ụ ả ử ụ
- Ph ng pháp th o lu n: Th o lu n nhóm h c sinh.ươ ả ậ ả ậ ọ
Trang 4 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế ệ ọ

Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ự ệ ị ồ ế
- Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ: Giáo viên đa ra v n đ ươ ạ ọ ệ ả ế ấ ề ư ấ ề
c nầ
nghiên c u- h c sinh nghiên c u tài li u và gi i quy t v n đ.ứ ọ ứ ệ ả ế ấ ề
Tuy nhiên ph i căn c vào các n i dung c th c a t ng bài, xác đnh n i dungả ứ ộ ụ ể ủ ừ ị ộ
đó th hi n m c đ nào ? (M c đ toàn ph n, m c đ b ph n hay m c đ liênể ệ ở ứ ộ ứ ộ ầ ứ ộ ộ ậ ứ ộ
h ) và ph thu c vào đi t ng h c sinh t ng đa ph ng đ v n d ng các ệ ụ ộ ố ượ ọ ở ừ ị ươ ể ậ ụ
ph ng pháp trên cho phù h p và có hi u qu . Ngoài các ph ng pháp trên còn ươ ợ ệ ả ươ
ph i l u ý phi u đi u tra, đánh giá h c sinh.ả ư ế ề ọ
Trong quá trình d y h c, vai trò c a ng i th y t ch c h ng d n h c ạ ọ ủ ườ ầ ổ ứ ướ ẫ ọ
sinh.
Còn h c sinh là ng i ch đng thao tác và tìm tòi các ki n th c trên các kênh ọ ườ ủ ộ ế ứ
ch ,ữ
kênh hình, t rút ra nh n xét, k t lu n d i s tr giúp c a giáo viên.ự ậ ế ậ ướ ự ợ ủ
II . PH N N I DUNGẦ Ộ
1 / C S LÍ LU N:Ơ Ở Ậ
- Môi tr ng bao g m t t c các y u t vô sinh và h u sinh có tác đng, nhườ ồ ấ ả ế ố ữ ộ ả
h ng tr c ti p ho c gián ti p đn s c kh e, đi s ng c a con ng i. Môiưở ự ế ặ ế ế ứ ỏ ờ ố ủ ườ
tr ng cung c p cho ta không gian đ s ng, cung c p ngu n tài nguyên đ s nườ ấ ể ố ấ ồ ể ả
xu t và là n i ch a đng ch t th i.ấ ơ ứ ự ấ ả
- B o v môi tr ng chính là b o v s s ng c a chúng ta. Chính ph đã banả ệ ườ ả ệ ự ố ủ ủ
hành hàng lo t các văn b n pháp lu t v b o v môi tr ng nh m x lý, răn đeạ ả ậ ề ả ệ ườ ằ ử
nh ng t ch c, cá nhân có hành vi làm t n h i đn môi tr ng, r i các công nghữ ổ ứ ổ ạ ế ườ ồ ệ
x lý rác th i, phát minh khoa h c ra đi nh m gi m thi u nh ng tác đng đnử ả ọ ờ ằ ả ể ữ ộ ế
môi tr ng.ườ
- Hi n nay, môi tr ng là v n đ nóng c a toàn nhân lo i. Chúng ta th y r ng,ệ ườ ấ ề ủ ạ ấ ằ
khí h u ngày càng kh c nghi t và khó d báo h n, m a bão, lũ quét th t th ng,ậ ắ ệ ự ơ ư ấ ườ
Trang 5 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế ệ ọ