Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ế
M C L C
N i dungTrang
I Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài 3-4
2. M c tiêu nhi m v đ tài 4-5
3. Đi t ng nghiên c u ượ 5
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u 5
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ 5-6
II Ph n n i dung
1. C s lý lu n ơ 6
2. Th c tr ng
2.1/ Thu n l i –khó khăn
2.2/ Thành công – h n ch ế
3.3 / M t m nh – m t y u ế
3.4 / Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
2.5 / Phân tích đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đt ra
7
7-8
8-9
9
9
9-10
3. Bi n pháp, gi i pháp
3.1 / m c tiêu c a gi i pháp ,bi n pháp
3.2 /N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp ,bi n pháp
3.3 / Đi u ki n th c hi n gi i pháp ,bi n pháp
3.4 /M i quan h gi a các gi i pháp ,bi n pháp
3.5 /K t qu kh o nghi m ,giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế
c u.
10-11
11-18
18
18-19
19
4 / K t qu thu đc qua kh o nghi m ,giá tr khoa h c c a v n ế ượ
đ nghiên c u
20
III K t lu n và ki n nghế ế
1. K t lu nế 20-21
2. Ki n nghế 22
Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế
Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ế
PH NG PHÁP TÍCH H P B O V MÔI TR NG ƯƠ ƯỜ
VÀO GI NG D Y MÔN V T LÝ 7.
I . PH N M ĐU:
1 / LÍ DO CH N Đ TÀI:
Môi tr ng là không gian sinh s ng c a con ng i và sinh v t, n i ch a đngườ ườ ơ
các tài nguyên c n thi t cho đi s ng và s n xu t, n i ch a đng và phân hu các ế ơ
ch t th i do con ng i t o ra trong đi s ng và s n xu t. Môi tr ng có vai trò ườ ườ
c c kì quan tr ng đi v i đi s ng con ng i. Môi tr ng đó không ch là n i t n ườ ườ ơ
t i, sinh tr ng và phát tri n và còn là n i lao đng và ngh ng i, h ng th và ưở ơ ơ ưở
trau d i nh ng nét đp văn hoá, th m mĩ c a con ng i. Vi c b o v môi tr ng ườ ườ
hi n là m t trong nhi u nh ng m i quan tâm mang tính toàn c u, n c ta b o ướ
v môi tr ng là v n đ đc quan tâm sâu s c. ườ ượ
Môi tr ng Vi t Nam nói riêng và trên th gi i nói chung đang b nh h ngườ ế ưở
n ng n b i nhi u nguyên nhân nh : Khí h u, nhi t đ, khói b i, rác th i công ư
nghi p,rác th i sinh ho t, ti ng n vv.... Hi n nay v i s phát tri n m nh m c a ế
n n kinh t nó kéo theo s phát tri n c a nhi u lo i máy móc, xe c khi n cho s ế ế
ô nhi m ti ng n ngày càng gia tăng đn m c báo đng. Không ch các thành ế ế
ph l n, các khu công nghi p mà ngay c nh ng làng quê v n yên l ng nay cũng
tr nên quá n ào do s phát tri n c a các ph ng ti n giao thông, các ph ng ươ ươ
ti n thông tin - truy n thông ho t đng m t cách thi u khoa h c, các lo i máy móc ế
vv..
Trong s các môn h c tr ng THCS thì môn V t lí là m t trong nh ng môn ườ
h c th c nghi m, nó cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n v th ế ơ ế
gi i t nhiên nói chung và v môi tr ng xung quanh. Vì th qua môn h c này, ườ ế
Trang 2 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế
Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ế
m i khi cung c p m t đn v ki n th c c b n có liên quan đn môi tr ng thì ơ ế ơ ế ườ
giáo viên có th tích h p giáo d c b o v môi tr ng vào t ng đn v ki n th c ườ ơ ế
này ho c t ng bài gi ng c a mình. Đ vi c tính h p giáo d c b o v môi tr ng ư
vào trong t ng bài gi ng có liên quan đn môi tr ng đt đc hi u qu cao nh t ế ườ ượ
thì theo tôi, chúng ta c n ph i làm sao đ không nh ng gây đc s h ng thú h c ượ
t p cho các em v môn h c này, mà chúng ta còn có th l ng ghép ki n th c v ế
môi tr ng và v n đ b o v môi tr ng đ r i t đó xây d ng ý th c b o vườ ườ
môi tr ng cho các em.ườ
Là m t GV d y b môn v t lí , tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a ế
d y h c sinh n m b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng ế ơ
đn v ki n th c v b o v môi tr ng cho h c sinh.ơ ế ườ
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin quaơ ư ườ
báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ng pháp d y h c có tích h p môi ươ
tr ng b môn v t lí, bên c nh đó d a vào vi c tìm ra nh ng đn v ki n th cư ơ ế
trong ch ng trình V t lí 7 có liên quan đn vi c giáo d c b o v môi tr ng,ươ ế ườ
c ng v i quá trình d y th nghi m đt hi u qu khá t t.. Tôi quy t đnh vi t hoàn ế ế
ch nh h n sáng ki n v ơ ế “Ph ng pháp tích h p b o v môi tr ng vào gi ng d yươ ư
môn V t lí 7” đ chia s v i các đng nghi p cùng tham kh o và đóng góp thêm ý
ki n đ đ tài càng hoàn thi n h n.ế ơ
Sáng ki n kinh nghi m v Ph ng pháp tích h p b o v môi tr ng vàoế ươ ườ
gi ng d y môn V t lí 7” là m t sáng ki n khá quan tr ng nh m giáo d c ý th c ế
b o v môi tr ng cho các em h c sinh. ườ Qua đây, chúng ta có th nh các em
mang các ki n th c v b o v môi tr ng v tuyên truy n cho gia đình đ m iế ườ
ng i chúng ta s quan tâm nhi u h n v môi tr ng h đang s ng và làm vi c.ườ ơ ườ
2/ M c tiêu nhi m v đ tài:
Trang 3 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế
Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ế
Đ tài đc xây d ng nh m giúp h c sinh nh n th c đc nh ng tác h i c a ượ ượ
vi c ô nhi m môi tr ng nói chung và ô nhi m ti ng n nói riêng, t đó yêu c u ư ế
h c sinh ph i có nh ng hành đng c th đ b o v môi tr ng, góp ph n c i ườ
t o môi tr ng, tuyên truy n, v n đng ng i dân tích c c tham giao b o v ườ ườ
môi tr ng, kh c ph c d n s ô nhi m môi tr ng .ườ ườ
H n th n a đ tài đc xây d ng nh m trao đi kinh nghi m trong ph ngơ ế ượ ươ
pháp gi ng d y tích h p n i dung giáo d c b o v môi tr ng đi v i môn V t ườ
lý tr ng THCS, đc bi t là n i dung tích h p giáo d c b o v môi tr ng.ườ ườ
Chính vì th mà tôi đã đi sâu nghiên c u tim hi u v nh ng nguyên nhân nàoế
d n đn ô nhi m môi tr ng, trên c s đó tôi s l ng ghép ki n th c đó vào ế ườ ơ ế
trong ti t d y và dùng ph ng pháp d y h c có tích h p môi tr ng đ làm thế ươ ườ ế
nào v a d y cho h c sinh n m v ng các ki n th c c b n c a b môn và v a ế ơ
l ng ghép các đn v ki n th c v môi tr ng cho h c sinh. ơ ế ườ
3 /.Đi t ng nghiên c ú: ượ ư
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là các bài h c c a ch ng trình v t lý 7 có ượ ươ
liên quan đn giáo d c môi tr ng. T đó ta có th giáo d c ý th c b o v môiế ườ
tr ng đn các em h c sinh kh i 7 Tr ng THCS Lê Đình Chinh, xã Qu ng Đi n,ườ ế ư
huy n Krông Ana, T nh Đak Lak.
4 / Gi i h n Ph m vi nghiên c u :
- Th c hi n đ tài này th c hi n trong vòng 2 năm.t năm 2014-2015 lúc đó H c
sinh l p 6 b t đu ti p xúc v i b môn v t lý và năm h c 2015-2016 hi n nay là ế
h c sinh kh i 7 c a tr ng trung h c c s Lê Đình Chinh, xã Qu ng Đi n, huy n ườ ơ
Krông Ana, T nh Đak Lak.
5/ Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp tr c quan: S d ng tranh, nh, s d ng băng, đĩa hình.ươ
- Ph ng pháp th o lu n: Th o lu n nhóm h c sinh.ươ
Trang 4 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế
Ng i th c hi n: Phan Th H ng Luy nườ ế
- Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ: Giáo viên đa ra v n đ ươ ế ư
c n
nghiên c u- h c sinh nghiên c u tài li u và gi i quy t v n đ. ế
Tuy nhiên ph i căn c vào các n i dung c th c a t ng bài, xác đnh n i dung
đó th hi n m c đ nào ? (M c đ toàn ph n, m c đ b ph n hay m c đ liên
h ) và ph thu c vào đi t ng h c sinh t ng đa ph ng đ v n d ng các ượ ươ
ph ng pháp trên cho phù h p và có hi u qu . Ngoài các ph ng pháp trên còn ươ ươ
ph i l u ý phi u đi u tra, đánh giá h c sinh. ư ế
Trong quá trình d y h c, vai trò c a ng i th y t ch c h ng d n h c ườ ướ
sinh.
Còn h c sinh là ng i ch đng thao tác và tìm tòi các ki n th c trên các kênh ườ ế
ch ,
kênh hình, t rút ra nh n xét, k t lu n d i s tr giúp c a giáo viên. ế ướ
II . PH N N I DUNG
1 / C S LÍ LU N:Ơ
- Môi tr ng bao g m t t c các y u t vô sinh và h u sinh có tác đng, nhườ ế
h ng tr c ti p ho c gián ti p đn s c kh e, đi s ng c a con ng i. Môiưở ế ế ế ườ
tr ng cung c p cho ta không gian đ s ng, cung c p ngu n tài nguyên đ s nườ
xu t và là n i ch a đng ch t th i. ơ
- B o v môi tr ng chính là b o v s s ng c a chúng ta. Chính ph đã ban ư
hành hàng lo t các văn b n pháp lu t v b o v môi tr ng nh m x lý, răn đe ườ
nh ng t ch c, cá nhân có hành vi làm t n h i đn môi tr ng, r i các công ngh ế ườ
x lý rác th i, phát minh khoa h c ra đi nh m gi m thi u nh ng tác đng đn ế
môi tr ng.ườ
- Hi n nay, môi tr ng là v n đ nóng c a toàn nhân lo i. Chúng ta th y r ng, ườ
khí h u ngày càng kh c nghi t và khó d báo h n, m a bão, lũ quét th t th ng, ơ ư ườ
Trang 5 Sáng ki n kinh nghi m Năm h c 2015-2016ế