SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
RÈN PHƯƠNG PHÁP GIẢI
BÀI TẬP HOÁ HỌC 8 THCS
I- Phn m đầu
I.1. Lý do chọn đề tài:
I.1.1. sởlun:
ng vi s phát trin ca xã hi, các nhu cu của con ngưi ngày mé
tăng về vt cht ln tinh thn. Hơn nữa, con người ngày ng mun hiu rng
hơn về thế gii. Không bao gi bng lòng vi nhng kiến thc mà mình đã có
luôn có xu hướng tìm hiu, khám phá thế gii.
Xut pt t đặc trưng của b môn Hoá hc 8 b n mi m, cung
cp cho hc sinh nhng kiến thc m đu v cht quy lut biến đổi cht
này thành cht khác. Mi khái niệm, đnh lut, tính cht ca các chất đu bt
đầu được xây dng t s thc nghim khoa hc. Mt khác, ngôn ng hoá
hc li khá khó so vi các ngôn ng thông thường. Vic tiếp thu c khái
nim, kiến thức, đnh lut v thuyết bài tp v đơn chất, hp cht, cht
tinh khiết, nguyên t hoá hc, nguyên t, phân t...; dung dịch độ tan ca
các chất... do đc thù riêng ca b môn Hoá hc.
*Xut phát t mục tiêu chương trình Hoá hc 8, c th là:
- V mt kiến thc: Giúp hc sinh tiếp thu được h thng kiến thc ph
thông, bn thiết thực đầu tiên v Hoá hc bao gm h thng các khái
niệm bn, đnh lut mt s cht hoá hc quan trng. Nhng kiến thc
này giúp hc sinh tiếp tc hc lên cấp cao hơn hoặc bước đu vn dng nhng
hiu biết ca mình vào cuc sng sn xut.
- V k năng: Bước đu rÌn cho hc sinh mt s k năng cơ bn và ph
thông như: Quan sát, phân loại c dng bài tp; k năng phân tích tổng hp,
phán đoán, dự đoán các hiện tượng ca các phn ng hoá hc xy ra; rèn cho
hc sinh nhn dng bài tp nhanh.
Ví d: Khi đọc đ bài, các em dã đnh hình v pơng pp giải bài tp
này như thế nào.
- V tình cảm, thái độ: Bi dưỡng cho hc sinh ng ham thích hc b
n, say làm bài tp, nim tin o s tn ti và biến đổi ca vt cht
hoá hc. Hc sinh có ý thc tuyên truyn vn n»onhngx hiu biết ca
mình o đời sng sn xut gia đình địa phương. Ngoài ra còn rèn luyn
cho hc sinh nhng phm cht cn thiết như: Cẩn thn, t m, trung thc,
chính xác, yêu cn khoa hc. T đó có trách nhiệm vi bản thân, gia đình,
cộng đồng, xã hi.
*Xut phát t điểm đổi mi của chương trình Hhc THCS so vi
chương trình cũ:
- Coi trng việc tư duy, đảm bo tính cơ bn, khoa hc, hiện đi.
- Coi trng hình thành và pt trin trí tu ca hc sinh.
- C ý mi quan h giữa đi trà vi ng cao gia phân dng lan
man.
*Xut phát t nội dung, chương trìnhch giáo khoa mi là:
Coi trng vic rèn luyn k năng giải bài tp hoá hc cho hc sinh như
k năng tÝnhho¸ trị, k năng viết phương trình cân bằng phương trình,
công thc hoá hc môn Hoá hc 8 n khó mi m đối vi hc sinh
THCS mà bài tp hoá hc thì đa dạng phong phú.
*Xut phát t vai trò tm quan trng ca h thng hoá c dn
bài tp hoá hc:
Bài tp hoá hc là phương tiện đc lực đ rèn luyn phát trin tư duy
cho hc sinh, công c hiu nghiệm đ kim tra, đánh giá kiến thc hc sinh
k năng vận dng lý thuyết vào các dng bài tp bản.
I.1.2. sở thc tin:
- Qua thc tế ging dy nhiều năm, tôi thấy pơng pháp giải bài tp
ca hc sinh còn non yếu. Nhiu hc sinh hiu thuyết song khi vn dng
các em không th tìm ra cách gii bài tập này như thế o, không biết n bt
đầu t đâu, không thể lp lun li gii sao cho phù hp vi yêu cu ca bài ra.
d: Khi các em hiu hoá tr khi viết các công thc hoá hc ca
các hp cht vn sai các em không nm vng bn cht cách viết như thế
nào.
Nht các bài tập chương III "Mol tính toán hoá hc". Đây
chương quan trọng, ni dung kiến thức chương này liên quan đến hc
các lp trên.
- T năm hc 2004- 2005, sách giáo khoa mi có s thay đổi đưa thêm
chương VI "Dung dch". Trước đây lp 9 mi hc c khái nim v dung
dịch, đ tan, nng độ dung dch ng vi ni dung bài tp rất đa dng
phong p, làm cho hc sinh gp rt nhiều k khăn nếu các em không đnh
dng ni các bài tp.
=> T những sở luận sở thc tiễn, chúng ta đã nhn thy
vic "Rèn phương pháp giải các loi i tp hoá hc THCS" mt vic
làm cp bách cn thiết. Nó như một chìa khoá m ra nhm nâng cao cht
lượng hc tp b n Hoá hc, giúp hc sinh ch động giải được các dng
bài tập cơ bản.
I.2. Mục đích nghiên cứu:
- Thông qua vic ging dy nhiều năm trong quá trình kiểm tra, đánh
giá thấy được nhng ưu, nhược điểm ca hc sinh khi vn dng k năng vào
gii các bài tp.
- Xut phát t yêu cu ni dung của chương trình ci cách.
- Phân loi các dng bài tp hoá hc, vì mi loi bài mt k năng
gii c th.
- Khi nghiªn cu v phương pháp giải xong hot động ca hc sinh
trng m, song giáo viên vn phải người đạo diễn đ giúp c em gii các
bài tp c th.
I.3. Thời gian và địa đim nghiên cu:
- Do thi gian có hạn, đ tài ch tập trung phương pháp giải các dng
bài tp hoá hc THCS.
- Địa điểm: Trường THCS Đức Chính, huyện Đông Triều.
I.4. Đóng góp mới v mt lý lun, v mt thc tin:
Xut pt t đặc trưng của b môn Hhc mt môn khoa hc thc
nghim; mi khái nim, kiến thc, tính cht các chất đều được y dng t
s ca thí nghim chng minh. Song trên thc tế trường THCS Đức Chính
còn nhiu hn chế v mt ý thc, nhn thc ca hc sinh còn chưa say
trong hc tp.
Mt khác, kiến thc hoá hc li khá trừu tượng, k nh, khó hiu; dn
đến viÖc nhn biết, suy đoán để gii các bài tp gt rt nhiều khó khăn, không
định hình được cách gii bài tập ra sao, không suy đoán được phương pháp
gii bài tập như thế nào, nht là dng bài tp hiu sut, hn hp, chất dư...
Nhiu hc sinh khi gii bài tp xong không hình thành nổi phương
pháp gii ra sao, gii không h thng, không tìm ra được mi quan h gia
đầu bài cho và yêu cu bài cn gii quyết.
- Bên cạnh đó, một s hc sinh tìm ra đưc kết qu song lun
không cht ch, chưa đem lại đưc tính thuyết phục. Do đó "Phương pháp
gii các dng bài toán hoá hc" mt vấn đ quan trng cần đưc quan tâm
gii quyết.