PH N I - M ĐU
1.Lí do ch n đ tài
H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đ ươ i m i căn b n, toàn di n giáo
d c và đào t o xác đnh m c tiêu t ng quát c a đi m i là “Giáo d c con
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n và phát huy t t nh t ti m năng c a m iườ
cá nhân; yêu gia đình; yêu T qu c, h t lòng ph c v nhân dân và đt n c; ế ướ
có hi u bi t và k năng c b n, kh năng sáng t o đ làm ch b n thân, ế ơ
s ng t t và làm vi c có hi u qu …” Đ th c hi n đc m c tiêu đó giáo d c ượ
ph thông đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n i ướ ươ ế
dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Vì v y c n ph i thay đi ph ngế ườ ươ
pháp d y h c theo l i “truy n th m t chi u” sang d y cách h c, cách v n
d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t cho h c ế
sinh.
Tuy nhiên trong nh ng năm qua, vi c gi ng d y môn Đa lý nói riêng,
các môn xã h i nói chung g p r t nhi u khó khăn, đa s h c sinh và ph
huynh không quan tâm nhi u đn vi c h c b môn, trên các ti t h c các em ế ế
h u nh không đ ý gì v n i dung bài h c, ho c n u có h c thì r t h i h t, ư ế
mang tính đi phó, t o tâm lý không t t cho giáo viên khi th c hi n vi c đi
m i ph ng pháp tích c c, nhi u giáo viên v n th c hi n ph ng pháp d y ươ ươ
h c theo l i truy n th m t chi u và ti t h c tr nên nhàm chán, ít hi u qu . ế
Vì v y đ kh c ph c nh ng khó khăn trên ph ng pháp d y h c c a giáo ươ
viên c n ph i luôn đc đi m i, đ nh m t o h ng thú h c t p cho h c ượ
sinh, nâng cao hi u qu gi ng d y, m t trong nh ng ph ng pháp đó là ươ
ph ng pháp d y h c liên môn.ươ
Qua th c t gi ng d y m t s l p, ế tôi nh n th y vi c s d ng ki n ế
th c các môn h c khác vào gi i quy t m t v n đ nào đó trong h c Đa lý là ế
vi c làm h t s c c n thi t, làm cho bài h c tr nên sinh đng h n, ế ế ơ h c sinh
say mê, h ng thú v i bài h c h n, không c m th y Đa lí là m t môn h c khô ơ
khan, khó h c, các em đã ch đng tìm tòi, khám phá ki n th c, có s sáng ế
t o trong gi i quy t các v n đ đa lý và v n d ng vào th c t t t h n. Đi u ế ế ơ
đó đt ra m t v n đ quan tr ng trong ph ng pháp d y h c c a giáo viên là ươ
không ch n m b t nhu n nhuy n ki n th c b môn mình gi ng d y mà còn ế
ph i không ng ng h c h i, trau d i ki n th c c a nh ng b môn h c khác ế ,
1
đ giúp các em gi i quy t các tình hu ng, các v n đ đt ra trong môn h c ế
nhanh chóng và hi u qu nh t .
Vi c s d ng r ng rãi các môn h c nh v y đ b i d ng cho h c sinh ư ưỡ
các th thu t và ph ng pháp t duy lôgic s góp ph n th c hi n m t trong ươ ư
nh ng yêu c u quan tr ng nh t c a lí lu n d y h c là xác l p các m i liên h
ch t ch gi a các b môn trong d y h c. Xu t phát t nh ng lí do trên tôi đã
ch n đ tài S d ng ki n th c liên môn trong d y ch đ thiên nhiên nhi t ế
đi m gió mùa SGK đa lý 12” v i mong mu n làm rõ h n c s khoa h c, ơ ơ
th c ti n c a v n đ này.
2. M c đích, đi t ng và ph ng pháp nghiên c u. ượ ươ
2.1 M c đích nghiên c u
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao hi u qu gi ng d y ươ
và rèn luy n thêm ki n th c, k năng cho giáo viên, cũng nh góp ph n t o ế ư
h ng thú môn h c, kh c sâu ki n th c, phát huy tính t giác, đc l p và sángướ ế
t o c a h c sinh.
2.2 Đi t ng và ph ng pháp nghiên c u ượ ươ
Đi t ng nghiên c u là các ki n th c hóa h c, văn h c có liên quan ượ ế
đn đa lý áp d ng c th vào d y ch đ thiên nhiên nhi t đi m gió mùa ế
l p 12.
Nghiên c u đ tài tôi s d ng các ph ng pháp nh : nghiên c u tài ươ ư
li u; ph ng pháp phân tích, t ng h p, khái quát hóa, h th ng hóa; ph ng ươ ươ
pháp th c nghi m đ xây d ng h th ng các v n đ lý lu n, th c ti n c a đ
tài.
2
PH N II - GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a d y h c liên mônơ
1. C s lý lu nơ
Theo các quan ni m hi n đi, Đa lý h c là m t h th ng các khoa h c
t nhiên và xã h i, nghiên c u các th t ng h p lãnh th t nhiên, s n xu t và
các thành ph n c a chúng. Đa lý h c có nh ng m i quan h r t m t thi t v i ế
các môn khoa h c khác nh : Có m i quan h v i toán h c, v t lý h c, hóa ư
h c, sinh h c, s h c, kinh t chính tr h c, văn h c và v i nhi u môn k ế
thu t khác. Do v y trong d y h c đa lý c n thi t ph i có s k t h p ki n ế ế ế
th c c a các môn h c khác và ng c l i d y h c môn khác cũng c n ph i có ượ
s k t h p ki n th c c a môn đa lý. ế ế
D y h c liên môn là m t nguyên t c quan tr ng trong d y h c tr ng ườ
ph thông nói chung và môn Đa lí nói riêng. Đây đc coi là m t quan ni m ượ
d y h c hi n đi, nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh, đng th i nâng
cao ch t l ng giáo d c trong các nhà tr ng. ượ ườ
D y h c liên môn là hình th c tìm tòi nh ng n i dung giao thoa gi a các
môn h c v i nhau, nh ng khái ni m, t t ng chung gi a các môn h c, t c là ư ưở
con đng tích h p nh ng n i dung t m t s môn h c có liên h v i nhau.ườ
T nh ng năm 60 c a th k XX, ng i ta đã đa vào giáo d c ý t ng tích ế ườ ư ưở
h p trong vi c xây d ng ch ng trình d y h c. Tích h p là m t khái ni m ươ
c a lí thuy t h th ng, nó ch tr ng thái liên k t các ph n t riêng r thành cái ế ế
toàn th , cũng nh quá trình d n đn tr ng thái này. ư ế
Tùy theo khoa h c c th mà có th tích h p các môn khoa h c khác l i
v i nhau nh : Lí- Hóa- Sinh, Văn- S - Đa. Ho c có th tích h p đc c các ư ượ
môn t nhiên v i các môn xã h i nh : văn, toán, hóa, sinh, GDCD… m c ư
3
đ cao, s tích h p này s hình thành nh ng môn h c m i, ch không ph i là
m t s l p ghép thông th ng các môn riêng r l i v i nhau. Tuy nhiên, các ườ
môn v n gi v trí đc l p v i nhau, ch tích h p nh ng ph n g n nhau.
m c đ th p thì vi c tích h p đc th c hi n trong m i quan h liên môn. ượ
Nh ng môn đc h c riêng r nh ng c n chú ý đn nh ng n i dung có liên ượ ư ế
quan đn các b môn khác, trong quá trình d y h c ch c n khai thác, v nế
d ng các ki n th c có liên quan đn bài gi ng mình đang th c hi n. ế ế
D y h c theo quan đi m liên môn có ba m c đ: m c đ th p, giáo
viên nh c l i tài li u, s ki n, kĩ năng các môn có liên quan, cao h n đòi h i ơ
h c sinh nh l i và v n d ng ki n th c đã h c c a các môn h c khác, và cao ế
nh t đòi h i h c sinh ph i đc l p gi i quy t các bài toán nh n th c b ng ế
v n ki n th c đã bi t, huy đng các môn có liên quan theo ph ng pháp ế ế ươ
nghiên c u.
D y h c v n d ng ki n th c liên môn giúp cho gi h c s tr nên sinh ế
đng h n, vì không ch có giáo viên là ng i trình bày mà h c sinh cũng tham ơ ườ
gia vào quá trình ti p nh n ki n th c, t đó phát huy tính tích c c c a h cế ế
sinh. Ki n th c liên môn còn giúp h c sinh tránh đc nh ng l h ng ki nế ượ ế
th c khi h c tách r i các môn h c. Nh đó, các em hi u đc sâu s c ki n ượ ế
th c Đa lý và gây đc h ng thú h c t p cho h c sinh, thúc đy quá trình ượ
nh n th c c a h c sinh đt k t qu cao. ế
D y h c liên môn cũng góp ph n phát tri n t duy liên h , liên t ng ư ưở
c a h c sinh, t o cho h c sinh m t thói quen trong t duy, l p lu n t c là khi ư
xem xét m t v n đ ph i đt chúng trong m t h qui chi u, t đó m i có th ế
nh n th c v n đ m t cách th u đáo, hình thành đc các kĩ năng nh : phân ựợ ư
tích, so sánh, nh n đnh, đánh giá và bi t liên h ki n th c đã h c vào cu c ế ế
s ng.
2.M t s yêu c u khi s d ng ki n th c liên môn trong d y h c Đa lí ế
- S d ng ki n th c liên môn ph i đáp ng đc m c tiêu môn h c. ế ượ
- S d ng ki n th c liên môn ph i giúp h c sinh lĩnh h i đc ki n th c c ế ượ ế ơ
b n c a bài h c.
- S d ng ki n th c liên môn đ gây h ng thú h c t p cho h c sinh và góp ế
ph n phát tri n năng l c t duy và kĩ năng th c hành b môn cho h c sinh. ư
- S d ng ki n th c liên môn ph i đm b o tính v a s c đi v i h c sinh. ế
4
- S d ng ki n th c liên môn ph i linh ho t, sáng t o, tùy thu c vào yêu c u ế
ki n th c c a bài. ế
3.Ti n trình th c hi n bài h c s d ng ki n th c liên mônế ế
Cách s d ng ki n th c liên môn trong d y h c Đa lý tùy vào bài c ế
th , giáo viên có th huy đng nhi u ki n th c khác nhau c a các b môn ế
khác nhau vào d y h c nh ng ph i làm sao đáp ng đc yêu c u, m c đích ư ượ
đ ra. Tuy nhiên đ vi c v n d ng ki n th c liên môn vào bài h c đt đc ế ượ
k t qu nh mong mu n, trong quá trình so n gi ng, giáo viên c n ph i th cế ư
hi n các b c sau đây ướ
3.1. Xác đnh m c tiêu bài h c d a trên chu n ki n th c k năng ế
3.2. Xác đnh ki n th c liên môn c n s d ng trong bài( Ki n th c môn gì?; ế ế
S d ng m c nào?...)
3.3. Xác đnh m c đích s d ng ki n th c liên môn trong bài h c ế
Vi c s d ng ki n th c liên môn k t h p v i các ph ng ti n kĩ thu t ế ế ươ
đ gây h ng thú h c t p Đa lí cho h c sinh, đng th i đ c ng c , ki m tra,
đánh giá ki n th c c a h c sinh và kh năng v n d ng c a h c sinh vào cácế
tình hu ng c th . Nh v y, ki n th c liên môn v a có ch c năng minh h a ư ế
v a có ch c năng ngu n tri th c, nên trong d y h c Đa lí giáo viên c n phát
huy t t các ch c năng này. V n đ đt ra là khi nào s d ng ki n th c liên ế
môn, s d ng vào nh ng m c đích gì ? Theo tôi, giáo viên có th s d ng
ki n th c liên môn theo 3 m c đích sau:ế
+ Th nh t, s d ng ki n th c liên môn đ vào bài, gây h ng thú h c t p cho ế
h c sinh.
+ Th hai, s d ng ki n th c liên môn đ minh h a ho c gi ng gi i n i dung ế
bài h c
+ Th ba, giáo viên s d ng ki n th c liên môn nh m t c s đ h c sinh ế ư ơ
tìm tòi, khám phá ki n th c Đa lý d i s h ng d n c a giáo viên. B ngế ướ ướ
cách đó, giáo viên hình thành và rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp h c t p ươ
t duy, k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n.ư ế
3.4. Chu n b t t ph ng ti n, tài li u ph c v cho bài h c ươ
Mu n v y giáo viên c n ph i lên k ho ch, c th hóa các ph ng ti n, h c ế ươ
li u c n chu n b đi v i giáo viên và h c sinh.
3.5. Thi t k giáo án và t ch c các ho t đng d y h cế ế
5