
PH N I - M ĐUẦ Ở Ầ
1.Lí do ch n đ tài ọ ề
H i ngh Trung ng 8 khóa XI v độ ị ươ ề i m i căn b n, toànổ ớ ả di n giáoệ
d c và đào t o xác đnh m c tiêu t ng quát c a đi m i làụ ạ ị ụ ổ ủ ổ ớ “Giáo d c conụ
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n và phát huy t t nh t ti m năng c a m iườ ệ ể ệ ố ấ ề ủ ỗ
cá nhân; yêu gia đình; yêu T qu c, h t lòng ph c v nhân dân và đt n c;ổ ố ế ụ ụ ấ ướ
có hi u bi t và k năng c b n, kh năng sáng t o đ làm ch b n thân,ể ế ỹ ơ ả ả ạ ể ủ ả
s ng t t và làm vi c có hi u qu …” ố ố ệ ệ ả Đ th c hi n đc m c tiêu đó giáo d cể ự ệ ượ ụ ụ
ph thông đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n iổ ự ệ ướ ể ừ ươ ụ ế ậ ộ
dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Vì v y c n ph i thay đi ph ngế ậ ự ủ ườ ọ ậ ầ ả ổ ươ
pháp d y h c theo l i “truy n th m t chi u” sang d y cách h c, cách v nạ ọ ố ề ụ ộ ề ạ ọ ậ
d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t cho h cụ ế ứ ệ ỹ ự ẩ ấ ọ
sinh.
Tuy nhiên trong nh ng năm qua, vi c gi ng d y môn Đa lý nói riêng,ữ ệ ả ạ ị
các môn xã h i nói chung g p r t nhi u khó khăn, đa s h c sinh và phộ ặ ấ ề ố ọ ụ
huynh không quan tâm nhi u đn vi c h c b môn, trên các ti t h c các emề ế ệ ọ ộ ế ọ
h u nh không đ ý gì v n i dung bài h c, ho c n u có h c thì r t h i h t,ầ ư ể ề ộ ọ ặ ế ọ ấ ờ ợ
mang tính đi phó, t o tâm lý không t t cho giáo viên khi th c hi n vi c điố ạ ố ự ệ ệ ổ
m i ph ng pháp tích c c, nhi u giáo viên v n th c hi n ph ng pháp d yớ ươ ự ề ẫ ự ệ ươ ạ
h c theo l i truy n th m t chi u và ti t h c tr nên nhàm chán, ít hi u qu .ọ ố ề ụ ộ ề ế ọ ở ệ ả
Vì v y đ kh c ph c nh ng khó khăn trên ph ng pháp d y h c c a giáoậ ể ắ ụ ữ ươ ạ ọ ủ
viên c n ph i luôn đc đi m i, đ nh m t o h ng thú h c t p cho h cầ ả ượ ổ ớ ể ằ ạ ứ ọ ậ ọ
sinh, nâng cao hi u qu gi ng d y, m t trong nh ng ph ng pháp đó làệ ả ả ạ ộ ữ ươ
ph ng pháp d y h c liên môn.ươ ạ ọ
Qua th c t gi ng d y m t s l p,ự ế ả ạ ở ộ ố ớ tôi nh n th y ậ ấ vi c s d ng ki nệ ử ụ ế
th c các môn h c khác vào gi i quy t m t v n đ nào đó trong h c Đa lý làứ ọ ả ế ộ ấ ề ọ ị
vi c làm h t s c c n thi t, làm cho bài h c tr nên sinh đng h n,ệ ế ứ ầ ế ọ ở ộ ơ h c sinhọ
say mê, h ng thú v i bài h c h n, không c m th y Đa lí là m t môn h c khôứ ớ ọ ơ ả ấ ị ộ ọ
khan, khó h c, các em đã ch đng tìm tòi, khám phá ki n th c, có s sángọ ủ ồ ế ứ ự
t o trong gi i quy t các v n đ đa lý và v n d ng vào th c t t t h n. Đi uạ ả ế ấ ề ị ậ ụ ự ế ố ơ ề
đó đt ra m t v n đ quan tr ng trong ph ng pháp d y h c c a giáo viên làặ ộ ấ ề ọ ươ ạ ọ ủ
không ch n m b t nhu n nhuy n ki n th c b môn mình gi ng d y mà cònỉ ắ ắ ầ ễ ế ứ ộ ả ạ
ph i không ng ng h c h i, trau d i ki n th c c a nh ng b môn h c khácả ừ ọ ỏ ồ ế ứ ủ ữ ộ ọ ,
1