
Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ề ứ ọ ư ạ ứ ụ
=======================================================
M C L CỤ Ụ
I. Tóm t t đ tàiắ ề ..........................................................................Trang 2
II. Gi i thi u ớ ệ ................................................................................Trang 3
1. Hi n tr ngệ ạ .......................................................................Trang 3
2. Gi i pháp thay thả ế..........................................................Trang 4
3. V n đ nghiên c uấ ề ứ .........................................................Trang 4
4. Gi thuy t nghiên c uả ế ứ ...................................................Trang 5
III. Ph ng phápươ ..........................................................................Trang 5
1. Khách th nghiên c uể ứ ...................................................Trang 5
2. Thi t k nghiên c uế ế ứ .....................................................Trang 6
3. Quy trình nghiên c uứ ....................................................Trang 7
4. Đo l ng và thu th p d li u ườ ậ ữ ệ ....................................Trang 22
IV. Phân tích d li u và bàn lu n k t quữ ệ ậ ế ả............................Trang 22
1. Phân tích d li uữ ệ ...........................................................Trang 22
2. Bàn lu n k t qu ậ ế ả .........................................................Trang 23
V. K t lu n và khuy n ngh ế ậ ế ị ....................................................Trang 23
1. K t lu nế ậ .........................................................................Trang 24
2. Khuy n nghế ị.................................................................Trang 25
VI. Tài li u tham kh oệ ả ..............................................................Trang 26
VII. Ph l c c a đ tài ụ ụ ủ ề ............................................................Trang 27
B ng đi mả ể ....................................................................... Trang 27
Đ và đáp án bài ki m tra tr c và sau tác đngề ể ướ ộ .................Trang 28
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ề ầ ị ế ườ 1

Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ề ứ ọ ư ạ ứ ụ
=======================================================
I. TÓM T T Đ TÀIẮ Ề
Môn sinh h c là khoa h c th c nghi m mà ph ng pháp gi ng d yọ ọ ự ệ ươ ả ạ
ch y u là quan sát và thí nghi m nên giáo viên ph i giúp h c sinh cóủ ế ệ ả ọ
ph ng pháp h c t p, ph ng pháp t duy, d a vào ph ng pháp nghiênươ ọ ậ ươ ư ự ươ
c u đc thù đó.ứ ặ
th i đi khoa h c k thu t phát tri n ngày nay, tính tr c quanỞ ờ ạ ọ ỹ ậ ể ự
trong d y và h c không nh ng ch đóng vai trò minh h a cho bài gi ng c aạ ọ ữ ỉ ọ ả ủ
giáo viên, làm cho h c sinh quen v i cái đc tính bên ngoài và bên trong c aọ ớ ặ ủ
s v t hi n t ng và s bi n di n c a quá trình công ngh mà còn đmự ậ ệ ượ ự ế ễ ủ ệ ả
b o cho h c sinh nh n bi t sâu s c các v n đ đó và ti p thu ki n th c dả ọ ậ ế ắ ấ ề ế ế ứ ễ
dàng h n.ơ
Ngoài ra, vi c phát huy kh năng quan sát có ý nghĩa l n đi v i vi cệ ả ớ ố ớ ệ
chu n b cho h c sinh b c vào đi vì nó giúp cho h c sinh nh n th c m tẩ ị ọ ướ ờ ọ ậ ứ ộ
cách nhanh chóng và toàn di n hoàn c nh xung quanh.ệ ả
G n đây m c dù đã có nh ng c i ti n trong n i dung và ph ng phápầ ặ ữ ả ế ộ ươ
d y h c song hi u qu ch a cao vì kh i l ng ki n th c còn nhi u n ngạ ọ ệ ả ư ố ượ ế ứ ề ặ
v mô t , lí thuy t, đa ph n giáo viên coi tranh nh, s đ trong sách giáoề ả ế ầ ả ơ ồ
khoa ch là ph ng ti n minh h a và h c sinh t tìm hi u( không có h ngỉ ươ ệ ọ ọ ự ể ướ
d n) nên các em ch xem cho vui ch không cho là vi c h c t p đ tìm hi uẫ ỉ ứ ệ ọ ậ ể ể
sâu h n, hi u rõ h n n i dung bài h c. T đó, h n ch tính tích c c chơ ể ơ ộ ọ ừ ạ ế ự ủ
đng c a h c sinh trong gi h c làm h n ch h ng thú h c t p b môn.ộ ủ ọ ờ ọ ạ ế ứ ọ ậ ộ
M t khác trong d y h c b môn vi c đc trang b các ph ng ti n h trặ ạ ọ ộ ệ ượ ị ươ ệ ỗ ợ
cho quá trình d y h c c a giáo viên còn h n ch , cũng nh vi c chu n bạ ọ ủ ạ ế ư ệ ẩ ị
đ dùng d y h c nói chung và tranh nh d y sinh h c nói riêng ch a đcồ ạ ọ ả ạ ọ ư ượ
quan tâm k p th i và có hi u qu .ị ờ ệ ả
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ề ầ ị ế ườ 2

Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ề ứ ọ ư ạ ứ ụ
=======================================================
Tr c th c tr ng đó nh m khai thác t i đa u th c a tranh nhướ ự ạ ằ ố ư ế ủ ả
trong gi ng d y, tôi quy t đnh ch n đ tài:ả ạ ế ị ọ ề ''S D NG PH NG PHÁPỬ Ụ ƯƠ
TR C QUAN K T H P D Y H C TÍCH C C TRONG GI NG D YỰ Ế Ợ Ạ Ọ Ự Ả Ạ
CH NG '' HÔ H P" SINH H C 8'' ƯƠ Ấ Ọ đ nghiên c u và h c t p.ể ứ ọ ậ
Nghiên c u đc ti n hành trên hai nhóm t ng đng. Nhóm th cứ ượ ế ươ ươ ự
nghi m (l p 8A) và nhóm đi ch ng( l p 8B) tr ng THCS Đăk Nang đuệ ớ ố ứ ớ ườ ề
do cùng m t giáo viên d y, th c hi n nghiêm túc, công khai, c th vàộ ạ ự ệ ụ ể
chính xác....
Tr c khi tác đng, giáo viên ra bài ki m tra kh o sát trên c haiướ ộ ể ả ở ả
l p, k t qu đi m TBC c a hai l p là t ng đng nhau. Sau khi tác đng,ớ ế ả ể ủ ớ ươ ươ ộ
k t qu đi m TBC l p 8A (l p th c nghi m) cao h n đi m TBC l p 8Bế ả ể ớ ớ ự ệ ơ ể ớ
(l p đi ch ng). Đi m bài ki m tra đu ra c a l p th c nghi m có giá trớ ố ứ ể ể ầ ủ ớ ự ệ ị
trung bình là 7,44; đi m bài ki m tra đu ra c a l p đi ch ng có giá trể ể ầ ủ ớ ố ứ ị
trung bình là 6,37. K t qu ki m ch ng T-Test p = 0,003 cho th y đi mế ả ể ứ ấ ể
trung bình c a hai l p th c nghi m và l p đi ch ng có s khác bi t rõ r t.ủ ớ ự ệ ớ ố ứ ự ệ ệ
Đi u đó ch ng minh r ng bi n pháp tôi đa ra đã có tác đng khá tích c cề ứ ằ ệ ư ộ ự
đn kh năng ti p thu bài c a h c sinh trong quá trình d y h c. ế ả ế ủ ọ ạ ọ
II. GI I THI UỚ Ệ
1. Hi n tr ngệ ạ
Ch ng trình Sinh h c 8 là ph n ti p theo c a ch ng trình Sinh h cươ ọ ầ ế ủ ươ ọ
7, cung c p nh ng ki n th c c b n, ph thông t ng đi hoàn ch nh v ấ ữ ế ứ ơ ả ổ ươ ố ỉ ề
con ng i, đây là đi di n cao nh t c a L p thú trong ch ng trình Sinh ườ ạ ệ ấ ủ ớ ươ
h c 7.ọ
V i quan đi m v C th ng i và v sinh giúp h c sinh hi u đc ớ ể ề ơ ể ườ ệ ọ ể ượ
đc đi m c u t o c a c th ng i. ặ ể ấ ạ ủ ơ ể ườ Quan đi m này đc quán tri t xuyênể ượ ệ
su t trong ch ng trình h c, chi ph i m c tiêu ki n th c c a ch ng trình ố ươ ọ ố ụ ế ứ ủ ươ
Sinh h c 8 b o đm tính c u trúc, h th ng toàn b ki n th c c a ch ng ọ ả ả ấ ệ ố ộ ế ứ ủ ươ
trình. T đó áp d ng các bi n pháp v sinh, rèn luy n thân th kh e m nh, ừ ụ ệ ệ ệ ể ỏ ạ
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ề ầ ị ế ườ 3

Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ề ứ ọ ư ạ ứ ụ
=======================================================
t o đi u ki n cho các ho t đng h c t p và lao đng có hi u su t và ch t ạ ề ệ ạ ộ ọ ậ ộ ệ ấ ấ
l ng. ượ
Trong ch ng trình h c v b môn Sinh h c 8 chúng ta ch y u sươ ọ ề ộ ọ ủ ế ử
d ng kênh hình đ lĩnh h i ki n th c, chính vì v y vi c s d ng, khai thácụ ể ộ ế ứ ậ ệ ử ụ
tranh nh có hi u qu là v n đ r t quan tr ng. Đi đôi v i nó là cácả ệ ả ấ ề ấ ọ ớ
ph ng pháp l a ch n trong gi ng d y cho phù h p cũng nh h ng khôngươ ự ọ ả ạ ợ ả ưở
kém t i k t qu h c t p c a h c sinh.ớ ế ả ọ ậ ủ ọ
Th c ti n gi ng d y Sinh h c t i Tr ng THCS Đăk Nang là m tự ễ ả ạ ọ ạ ườ ộ
tr ng h c n m trên xã đc bi t khó khăn nên c s v t ch t thi u th nườ ọ ằ ặ ệ ở ở ậ ấ ế ố
r t nhi u: thi u th n v phòng h c b môn, thi t b d y h c, đ dùng d yấ ề ế ố ề ọ ộ ế ị ạ ọ ồ ạ
h c và đc bi t là các thi t b hi n đi đ h tr trong h c t p.ọ ặ ệ ế ị ệ ạ ể ỗ ợ ọ ậ
Th hai là ph huynh ít quan tâm t i con em mình vì còn ph i lo cu cứ ụ ớ ả ộ
s ng m u sinh; h c sinh dân t c chi m t l cao do đng bào dân t c ngoàiố ư ọ ộ ế ỉ ệ ồ ộ
B c di c vào r t đông; đa bàn phân b dân c xa tr ng nên h c sinh điắ ư ấ ị ố ư ườ ọ
l i khó khăn. H c sinh ch có tài li u duy nh t là sách giáo khoa đ tìm hi uạ ọ ỉ ệ ấ ể ể
ki n th c, ít đc ti p xúc v i các ph ng ti n hi n đi h n cho nên k tế ứ ượ ế ớ ươ ệ ệ ạ ơ ế
qu đt đc không cao.ả ạ ượ
Th c t cho th y, trong quá trình d y h c giáo viên v n s d ngự ế ấ ạ ọ ẫ ử ụ
nhi u ph ng pháp d y h c truy n th ng nh : th y h i - trò đáp, th y đcề ươ ạ ọ ề ố ư ầ ỏ ầ ọ
- trò vi t, ch a chú tr ng vào ph ng pháp d y h c l y h c sinh làm trungế ư ọ ươ ạ ọ ấ ọ
tâm. H c sinh ch y u d a vào kênh ch đ ti p thu ki n th c, ch a khaiọ ủ ế ự ữ ể ế ế ứ ư
thác kênh hình m t cách hi u qu , ch a t giác tìm tòi đ hoàn thi n ki nộ ệ ả ư ự ể ệ ế
th c cho mình.ứ
2. Gi i pháp thay thả ế
Đ kh c ph c nh ng tình tr ng nêu trên khi đi u ki n nhà tr ngể ắ ụ ữ ạ ề ệ ườ
ch a kh c ph c đc v c s v t ch t tôi đã có nh ng gi i pháp c thư ắ ụ ượ ề ơ ở ậ ấ ữ ả ụ ể
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ề ầ ị ế ườ 4

Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ề ứ ọ ư ạ ứ ụ
=======================================================
và khoa h c vào n i dung c a môn Sinh 8 h c đ tìm hi u hi u qu c a nó.ọ ộ ủ ọ ể ể ệ ả ủ
Đó là ph ng pháp ươ
'' S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trongử ụ ươ ự ế ợ ạ ọ ự
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8''.ả ạ ươ ấ ọ
3. V n đ nghiên c uấ ề ứ
Trên c s n m đc vi c thay đi c a B giáo d c v Lu t giáoở ở ắ ượ ệ ổ ủ ộ ụ ề ậ
d c nh t là các ph ng pháp d y h c tôi nh n th y vi c s d ng ph ngụ ấ ươ ạ ọ ậ ấ ệ ử ụ ươ
pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c nh m phát huy tính ch đng, tíchự ế ợ ạ ọ ự ằ ủ ộ
c c c a h c sinh đ nâng cao ch t l ng các môn h c mà c th là mônự ủ ọ ể ấ ượ ọ ụ ể
Sinh h c 8 là c n thi t trong quá trình d y h c.ọ ầ ế ạ ọ
Qua nghiên c u và tham gia các l p t p hu n chuyên môn; qua gi ngứ ớ ậ ấ ả
d y th c t và d gi đng nghi p tôi nh n th y ph ng pháp tr c quanạ ự ế ự ờ ồ ệ ậ ấ ươ ự
k t h p v i d y h c tích c c đem l i hi u qu cao nên tôi đã đa ra v nế ợ ớ ạ ọ ự ạ ệ ả ư ấ
đ: ề
'' S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trongử ụ ươ ự ế ợ ạ ọ ự
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8''ả ạ ươ ấ ọ đ nghiên c u.ể ứ
4. Gi thuy t nghiên c u.ả ế ứ
S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trongử ụ ươ ự ế ợ ạ ọ ự
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8 có hi u qu gì?ả ạ ươ ấ ọ ệ ả
S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trongử ụ ươ ự ế ợ ạ ọ ự
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8 đc th c hi n nh th nào?ả ạ ươ ấ ọ ượ ự ệ ư ế
III. PH NG PHÁPƯƠ
1. Khách th nghiên c u:ể ứ
Tôi đc phân công gi ng d y b môn Sinh h c 8 c a Tr ng THCSượ ả ạ ộ ọ ủ ườ
Đăk Nang, huy n Krông Nô, t nh Đăk Nông. Tr ng g m 3 l p/ kh i, l p 8ệ ỉ ườ ồ ớ ố ớ
g m l p 8A, 8B, 8C.ồ ớ
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ề ầ ị ế ườ 5

