Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ư
=======================================================
M C L C
I. Tóm t t đ tài ..........................................................................Trang 2
II. Gi i thi u ................................................................................Trang 3
1. Hi n tr ng .......................................................................Trang 3
2. Gi i pháp thay th ế..........................................................Trang 4
3. V n đ nghiên c u .........................................................Trang 4
4. Gi thuy t nghiên c u ế ...................................................Trang 5
III. Ph ng phápươ ..........................................................................Trang 5
1. Khách th nghiên c u ...................................................Trang 5
2. Thi t k nghiên c uế ế .....................................................Trang 6
3. Quy trình nghiên c u ....................................................Trang 7
4. Đo l ng và thu th p d li u ườ ....................................Trang 22
IV. Phân tích d li u và bàn lu n k t qu ế ............................Trang 22
1. Phân tích d li u ...........................................................Trang 22
2. Bàn lu n k t qu ế .........................................................Trang 23
V. K t lu n và khuy n ngh ế ế ....................................................Trang 23
1. K t lu nế .........................................................................Trang 24
2. Khuy n nghế .................................................................Trang 25
VI. Tài li u tham kh o ..............................................................Trang 26
VII. Ph l c c a đ tài ............................................................Trang 27
B ng đi m ....................................................................... Trang 27
Đ và đáp án bài ki m tra tr c và sau tác đng ướ .................Trang 28
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ế ườ 1
Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ư
=======================================================
I. TÓM T T Đ TÀI
Môn sinh h c là khoa h c th c nghi m mà ph ng pháp gi ng d y ươ
ch y u là quan sát và thí nghi m nên giáo viên ph i giúp h c sinh có ế
ph ng pháp h c t p, ph ng pháp t duy, d a vào ph ng pháp nghiênươ ươ ư ươ
c u đc thù đó.
th i đi khoa h c k thu t phát tri n ngày nay, tính tr c quan
trong d y và h c không nh ng ch đóng vai trò minh h a cho bài gi ng c a
giáo viên, làm cho h c sinh quen v i cái đc tính bên ngoài và bên trong c a
s v t hi n t ng và s bi n di n c a quá trình công ngh mà còn đm ượ ế
b o cho h c sinh nh n bi t sâu s c các v n đ đó và ti p thu ki n th c d ế ế ế
dàng h n.ơ
Ngoài ra, vi c phát huy kh năng quan sát có ý nghĩa l n đi v i vi c
chu n b cho h c sinh b c vào đi vì nó giúp cho h c sinh nh n th c m t ướ
cách nhanh chóng và toàn di n hoàn c nh xung quanh.
G n đây m c dù đã có nh ng c i ti n trong n i dung và ph ng pháp ế ươ
d y h c song hi u qu ch a cao vì kh i l ng ki n th c còn nhi u n ng ư ượ ế
v mô t , lí thuy t, đa ph n giáo viên coi tranh nh, s đ trong sách giáo ế ơ
khoa ch là ph ng ti n minh h a và h c sinh t tìm hi u( không có h ng ươ ướ
d n) nên các em ch xem cho vui ch không cho là vi c h c t p đ tìm hi u
sâu h n, hi u rõ h n n i dung bài h c. T đó, h n ch tính tích c c chơ ơ ế
đng c a h c sinh trong gi h c làm h n ch h ng thú h c t p b môn. ế
M t khác trong d y h c b môn vi c đc trang b các ph ng ti n h tr ượ ươ
cho quá trình d y h c c a giáo viên còn h n ch , cũng nh vi c chu n b ế ư
đ dùng d y h c nói chung và tranh nh d y sinh h c nói riêng ch a đc ư ượ
quan tâm k p th i và có hi u qu .
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ế ườ 2
Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ư
=======================================================
Tr c th c tr ng đó nh m khai thác t i đa u th c a tranh nhướ ư ế
trong gi ng d y, tôi quy t đnh ch n đ tài: ế ''S D NG PH NG PHÁP ƯƠ
TR C QUAN K T H P D Y H C TÍCH C C TRONG GI NG D Y
CH NG '' HÔ H P" SINH H C 8'' ƯƠ đ nghiên c u và h c t p.
Nghiên c u đc ti n hành trên hai nhóm t ng đng. Nhóm th c ượ ế ươ ươ
nghi m (l p 8A) và nhóm đi ch ng( l p 8B) tr ng THCS Đăk Nang đu ườ
do cùng m t giáo viên d y, th c hi n nghiêm túc, công khai, c th và
chính xác....
Tr c khi tác đng, giáo viên ra bài ki m tra kh o sát trên c haiướ
l p, k t qu đi m TBC c a hai l p là t ng đng nhau. Sau khi tác đng, ế ươ ươ
k t qu đi m TBC l p 8A (l p th c nghi m) cao h n đi m TBC l p 8Bế ơ
(l p đi ch ng). Đi m bài ki m tra đu ra c a l p th c nghi m có giá tr
trung bình là 7,44; đi m bài ki m tra đu ra c a l p đi ch ng có giá tr
trung bình là 6,37. K t qu ki m ch ng T-Test p = 0,003 cho th y đi mế
trung bình c a hai l p th c nghi m và l p đi ch ng có s khác bi t rõ r t.
Đi u đó ch ng minh r ng bi n pháp tôi đa ra đã có tác đng khá tích c c ư
đn kh năng ti p thu bài c a h c sinh trong quá trình d y h c. ế ế
II. GI I THI U
1. Hi n tr ng
Ch ng trình Sinh h c 8 là ph n ti p theo c a ch ng trình Sinh h cươ ế ươ
7, cung c p nh ng ki n th c c b n, ph thông t ng đi hoàn ch nh v ế ơ ươ
con ng i, đây là đi di n cao nh t c a L p thú trong ch ng trình Sinh ườ ươ
h c 7.
V i quan đi m v C th ng i và v sinh giúp h c sinh hi u đc ơ ườ ượ
đc đi m c u t o c a c th ng i. ơ ườ Quan đi m này đc quán tri t xuyên ượ
su t trong ch ng trình h c, chi ph i m c tiêu ki n th c c a ch ng trình ươ ế ươ
Sinh h c 8 b o đm tính c u trúc, h th ng toàn b ki n th c c a ch ng ế ươ
trình. T đó áp d ng các bi n pháp v sinh, rèn luy n thân th kh e m nh,
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ế ườ 3
Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ư
=======================================================
t o đi u ki n cho các ho t đng h c t p và lao đng có hi u su t và ch t
l ng. ượ
Trong ch ng trình h c v b môn Sinh h c 8 chúng ta ch y u sươ ế
d ng kênh hình đ lĩnh h i ki n th c, chính vì v y vi c s d ng, khai thác ế
tranh nh có hi u qu là v n đ r t quan tr ng. Đi đôi v i nó là các
ph ng pháp l a ch n trong gi ng d y cho phù h p cũng nh h ng khôngươ ưở
kém t i k t qu h c t p c a h c sinh. ế
Th c ti n gi ng d y Sinh h c t i Tr ng THCS Đăk Nang là m t ườ
tr ng h c n m trên xã đc bi t khó khăn nên c s v t ch t thi u th nườ ế
r t nhi u: thi u th n v phòng h c b môn, thi t b d y h c, đ dùng d y ế ế
h c và đc bi t là các thi t b hi n đi đ h tr trong h c t p. ế
Th hai là ph huynh ít quan tâm t i con em mình vì còn ph i lo cu c
s ng m u sinh; h c sinh dân t c chi m t l cao do đng bào dân t c ngoài ư ế
B c di c vào r t đông; đa bàn phân b dân c xa tr ng nên h c sinh đi ư ư ườ
l i khó khăn. H c sinh ch có tài li u duy nh t là sách giáo khoa đ tìm hi u
ki n th c, ít đc ti p xúc v i các ph ng ti n hi n đi h n cho nên k tế ượ ế ươ ơ ế
qu đt đc không cao. ượ
Th c t cho th y, trong quá trình d y h c giáo viên v n s d ng ế
nhi u ph ng pháp d y h c truy n th ng nh : th y h i - trò đáp, th y đc ươ ư
- trò vi t, ch a chú tr ng vào ph ng pháp d y h c l y h c sinh làm trungế ư ươ
tâm. H c sinh ch y u d a vào kênh ch đ ti p thu ki n th c, ch a khai ế ế ế ư
thác kênh hình m t cách hi u qu , ch a t giác tìm tòi đ hoàn thi n ki n ư ế
th c cho mình.
2. Gi i pháp thay th ế
Đ kh c ph c nh ng tình tr ng nêu trên khi đi u ki n nhà tr ng ườ
ch a kh c ph c đc v c s v t ch t tôi đã có nh ng gi i pháp c thư ượ ơ
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ế ườ 4
Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ư
=======================================================
và khoa h c vào n i dung c a môn Sinh 8 h c đ tìm hi u hi u qu c a nó.
Đó là ph ng pháp ươ
'' S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trong ươ ế
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8''. ươ
3. V n đ nghiên c u
Trên c s n m đc vi c thay đi c a B giáo d c v Lu t giáo ượ
d c nh t là các ph ng pháp d y h c tôi nh n th y vi c s d ng ph ng ươ ươ
pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c nh m phát huy tính ch đng, tích ế
c c c a h c sinh đ nâng cao ch t l ng các môn h c mà c th là môn ượ
Sinh h c 8 là c n thi t trong quá trình d y h c. ế
Qua nghiên c u và tham gia các l p t p hu n chuyên môn; qua gi ng
d y th c t và d gi đng nghi p tôi nh n th y ph ng pháp tr c quan ế ươ
k t h p v i d y h c tích c c đem l i hi u qu cao nên tôi đã đa ra v nế ư
đ:
'' S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trong ươ ế
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8'' ươ đ nghiên c u.
4. Gi thuy t nghiên c u. ế
S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trong ươ ế
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8 có hi u qu gì? ươ
S d ng ph ng pháp tr c quan k t h p d y h c tích c c trong ươ ế
gi ng d y ch ng '' Hô h p'' Sinh h c 8 đc th c hi n nh th nào? ươ ượ ư ế
III. PH NG PHÁPƯƠ
1. Khách th nghiên c u:
Tôi đc phân công gi ng d y b môn Sinh h c 8 c a Tr ng THCSượ ườ
Đăk Nang, huy n Krông Nô, t nh Đăk Nông. Tr ng g m 3 l p/ kh i, l p 8 ườ
g m l p 8A, 8B, 8C.
Ng i vi t đ tài: Tr n Th Qu – Tr ng THCS Đăk Nang ườ ế ế ườ 5