Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
“ Thư viện là trái tim của Nhà trường”, là bộ phận không thể thiếu trong <br />
trường học, với vai trò lưu trữ và luân chuyển sách, phục vụ đắc lực cho việc <br />
dạy học trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện, <br />
người cán bộ thư viện cần có những biện pháp tổ chức sắp xếp, bảo quản, <br />
giữ gìn, cung cấp và luân chuyển sách một cách hiệu quả nhất. Sách trong thư <br />
viện nhà trường phải giáo dục được đạo đức cho học sinh, giúp các em mở <br />
mang kiến thức, hiểu biết về thế giới tự nhiên xã hội, bồi dưỡng về tư tưởng <br />
tiến bộ, hoàn thiện những hành động cao đẹp. Đồng thời, sách thư viện phải <br />
cung cấp nhiều tư liệu quý báu, nhiều kiến thức uyên bác cho cán bộ giáo <br />
viên nhằm giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, thêm nhiều phương pháp <br />
truyền đạt hiệu quả. Thư viện phải thực sự là nơi lưu trữ và cung cấp hiệu <br />
quả nhất, nhiều phương tiện cần thiết để phục vụ hỗ trợ cho quá trình giảng <br />
dạy và học tập trong nhà trường. Làm cách nào để thư viện xứng đáng là trái <br />
tim của nhà trường? Và thực tiễn cần phải có những biện pháp hiệu quả để <br />
thu hút bạn đọc đến thư viện.<br />
Để một cuốn sách hay đến tay các em, một tài liệu quý đến với giáo viên <br />
là một việc làm không hề đơn giản. Trước đây, những cuốn sách ấy được <br />
bạn đọc biết đến thông qua lời giới thiệu ngắn gọn của người làm thư viện, <br />
hay chỉ là vô tình biết đến. Và có thể bạn đọc sẽ tiếp nhận cuốn sách nhưng <br />
cũng có thể không quan tâm. Bởi một lẽ tất yếu cây cầu nối sách đến với bạn <br />
đọc quá mỏng manh, không ấn tượng, không phong phú. Chính vì thế sách <br />
không đến được với bạn đọc, thư viện ngày một vắng bóng những bạn đọc. <br />
Vậy làm gì để kết nối được bạn đọc với sách, với thư viện?<br />
Cùng với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh <br />
tích cực, nhiều thư viện trường học thân thiện ra đời đã thay đổi cách nhìn <br />
nhận về vai trò của thư viện trường học với trọng tâm hướng tới đảm bảo sự <br />
phát triển toàn diện của các em với các tài liệu học tập và môi trường học <br />
tập thân thiện. <br />
Chính vì những lí do trên đã thúc đẩy tôi chọn đề tài: “ Thu hút bạn đọc <br />
đến thư viện thông qua mô hình thư viện trường học thân thiện” làm đề tài <br />
sáng kiến kinh nghiệm.<br />
Những yếu kém, bất cập:<br />
Sách thư viện nhiều nhưng học sinh không đến tìm đọc<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 1 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
Sách truyện tranh về trinh thám, thám tử phù hợp với học sinh chưa có <br />
nhiều trong thư viện<br />
Không gian chưa đẹp, phong phú thu hút bạn đọc<br />
Một số học sinh dân tộc thiểu số còn hạn chế tiếp xúc tiếng phổ <br />
thông nên cũng gặp khó khăn trong truyền đạt, hay hướng dẫn cho các em về <br />
sữ dụng thư viện, tận dụng nguồn sách trong thư viện còn hạn chế <br />
Đối tượng nghiên cứu: Học sinh điểm trường chính Buôn Dur trường <br />
TH Hòang Văn Thụ. Thời gian từ năm học 20152016<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Nhà trường là trung tâm giáo dục của Đảng, nhà nước có nhiệm vụ làm <br />
tốt công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng <br />
thành, nhằm tạo ra cơ sở ban đầu rất quan trọng của con người Việt Nam <br />
mới. <br />
Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn <br />
gần gủi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách <br />
giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên <br />
cần có sách giáo khoa,sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi <br />
dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, <br />
tạp chí...ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối <br />
với giáoviên và học sinh trong nhà trường. <br />
Chính vì vậy, từ lâu thư viện trường học đã trở thành một bộ phận <br />
không thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò sách, báo <br />
trong nhà trường cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo <br />
viên và học sinh. Đội ngủ cán bộ thư viện trường học không ngừng học hỏi <br />
trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức nắm vững kỷ thuật nghiệp vụ thư viện <br />
nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên vàì học sinh đối với sách, <br />
báo và thông tin khoa học. Một số cán bộ thư viện trường học đã có những <br />
biện pháp cải tiến trong các khâu nghiệp vụ thư viện. Đã tổ chức tuyên <br />
truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện. Nhằm <br />
truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, thông tin cần thiết phục <br />
vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường, lôi cuốn bạn đọc <br />
nhiều hơn nữa vào việc sử dụng sách báo thư viện, kích thích sự ham mê đọc <br />
sách, báo, xem sách là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong giảng <br />
dạy và học tập của mình. Một số cán bộ thư viện đã kết hợp với Đoàn đội tổ <br />
chức các cuộc thi kể chuyện theo sách, điểm sách, trưng bày sách nhân các <br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 2 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
ngày lể lớn... nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất cơ sở vật chất trọng yếu và <br />
trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường. “Thư viện góp phần <br />
nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về <br />
khoa học, Thư viện xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, <br />
tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời Thư viện <br />
tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống <br />
văn hóa mới cho các thành viên nhà trường”<br />
Xác định được điều ấy, tôi cảm thấy băn khoăn một điều là làm thế nào <br />
để hướng dẫn cho bạn đọc tìm sách báo một cách dễ dàng để các em đến thư <br />
viện đọc sách hiệu quả. <br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
Sách là sản phẩm của con người, của xã hội: Là sự tích lũy kiến thức <br />
của toàn nhân loại, qua từng thời kỳ và từng nền văn minh của thế giới. Sách <br />
là nơi lưu giữ những thành tựu mà con người đã đạt được. Đồng thời là kho <br />
tàng cất giữ những di sản tinh thần vô giá của nhân loại. Sách như một chiếc <br />
chìa khóa vàng mở những cánh cửa ước mơ.<br />
Thư viện thân thiện là một thư viện luôn chào đón, hỗ trợ và tạo ra môi <br />
trường đọc an toàn, thoải mái cho học sinh. là nơi để cán bộ, giáo viên, nhân <br />
viên và các em học sinh có thể vui chơi, đọc sách, thể hiện năng khiếu, sở <br />
trường của bản thân, thể hiện tính đoàn kết, thân ái . Cán bộ thư viện, giáo <br />
viên, cán bộ quản lý, phụ huynh và cộng đồng chủ động khuyến khích học <br />
sinh đọc sách để xây dựng thói quen đọc.<br />
Chỉ thị số 40/ 2008/ CTBGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ giáo dục và đào <br />
tạo về việc triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực” đến toàn ngành, đến từng trường đã tác động mạnh mẽ <br />
trong tâm thức tôi với hai chữ “ thân thiện” thấy thật cần thiết và cần phải có <br />
hơn thứ gì hết trong nhà trường và trong thư viện. <br />
Đã có một số SKKN trước đây nghiên cứu những kiến thức để xây dựng <br />
thư viện thân thiện, thu sự quan tâm của học sinh nhưng chưa đạt hiệu quả <br />
cao. Các SKKN trước đây chưa chỉ ra được giải pháp phù hợp với tâm lý lứa <br />
tuổi học sinh tiểu học, chưa chạm vào được vào tình yêu đối với sách của <br />
học sinh nhưng một số SKKN chỉ tập trung vào kết quả đạt được mà chưa đi <br />
sâu vào các biện pháp cụ thể, chưa mới lạ ở đề xuất giải quyết những vấn <br />
đề hạn chế, bất cập ở các thư viện trường học hiện nay.<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 3 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
<br />
Năm học Số lượt Số lượt <br />
học sinh đến thư mượn sách<br />
viện<br />
<br />
2015 – 2016 40 lượt/ngày/359 học sinh 15 lượt/ngày<br />
<br />
<br />
2016 – 201 70 lượt/ngày/359 học sinh 60 lượt/ngày<br />
<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Đứng trước yêu cầu đặt ra của người làm công tác thư viện và trước <br />
những thuận lợi, khó khăn trên thì sáng kiến này giúp cho giáo viên và học <br />
sinh tiếp cận với sách ở mọi thời điểm, ở mọi nơi mà không nhất thiết phải <br />
vào thư viện đọc sách theo phương thức truyền thống. Đặc biệt, tạo cảm giác <br />
thoải mái và hứng thú đọc sách cho bạn đọc, đưa những quyển sách hay, sách <br />
quý đến tay bạn đọc một cách thích thú, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng <br />
công tác phục vụ bạn đọc, thu hút bạn đọc đến thư viện ngày càng đông và <br />
đem lại lợi ích góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương và sự chỉ <br />
đạo của Phòng GD&ĐT, là nhân viên thư viện nhà trường, bản thân tôi đã <br />
tìm tòi học hỏi và thấy cần áp dụng một sô giải pháp sau<br />
Giải pháp 1: Xây dựng mô hình Thư viện đa chức năng:<br />
Xây dựng phòng thư viện phải đủ diện tích, đủ không gian cho số <br />
lượng học sinh một lớp là 48m2/ 01 học sinh (4050 học sinh/ 01 lớp). Loại <br />
hình thư viện này tạo điều kiện cho các em được tham gia vào các hoạt động <br />
của thư viện như: giải trí, chơi trò chơi,…đồng thời giúp các em hình thành <br />
các kĩ năng cơ bản và thể hiện năng khiếu của bản thân. Tuy nhiên, với diện <br />
tích phòng đọc của thư viện trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ là 36m 2 nhưng <br />
số học sinh trung bình trên mỗi lớp là 15 nên vẫn có thể tổ chức thư viện theo <br />
hình thức này.<br />
Với thư viện đa chức năng, thư viện được chia thành các góc:<br />
Không gian đọc:<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 4 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
Góc đọc trong thư viện thân thiện hướng tới mục đích: <br />
+ Hình thành và phát triển thói quen đọc sách của học sinh<br />
+ Nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh<br />
+ Bổ sung kiến thức vào bài học của của các em<br />
+ Học sinh được giải trí<br />
Các hoạt động có thể tổ chức ở góc đọc là:<br />
+ Đọc cá nhân, đọc theo nhóm. + Bình luận sách.<br />
+ Thi đọc nhiều sách. + Thi kể chuyện theo sách.<br />
+ Tóm tắt sách. <br />
+ Sắm vai + Câu lạc bộ đọc sách….<br />
Bài trí góc đọc: <br />
+ Nên sử dụng bàn ghế đơn để kê được nhiều kiểu khác nhau<br />
+ Màu sơn tươi sáng.<br />
+ Thảm <br />
Đồ dùng ở góc đọc:<br />
+ Giấy A4 + Giấy bìa màu<br />
+ Mẫu bình luận sách + Bút chì, bút bi<br />
+ Bút màu, màu sáp + Thẻ đánh dấu sách…<br />
Phân loại sách theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng <br />
tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy được sách để đọc; <br />
Trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý, học sinh di chuyển <br />
dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục. Có đủ không gian để học sinh <br />
tham gia vào các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm, có đủ không gian phục <br />
vụ việc mượn trả sách.<br />
Có thời khóa biểu tiết đọc thư viện của tất cả các lớp. Tiết đọc thư <br />
viện được triển khai đúng thời khóa biểu. Có lịch trả mượn sách cho tất cả <br />
các khối lớp.<br />
Cán bộ thư viện và giáo viên giúp học sinh tìm sách phù hợp với trình <br />
độ đọc, làm mẫu thế nào là đọc tốt/hay , giúp các em cảm thấy thư viện là <br />
một nơi thoải mái và không bị áp lực khi đọc và thể hiện sự thích thú khi đọc <br />
sách.<br />
Hình ảnh minh họa góc đọc:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 5 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình Tiết đọc thư viện.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 6 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh các em đọc sách tại phòng Thư viện thân thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 7 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 8 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải pháp 2: Xây dựng Góc viết, vẽ phong phú<br />
Hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động có thể tổ chức ở góc viết là:<br />
+ Viết thư <br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 9 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
+ Làm thơ, viết văn<br />
+ Viết báo <br />
+ Viết bảng tin<br />
+ Sáng tác truyện<br />
+ Làm sách<br />
+ Viết đẹp<br />
+ Vẽ lại tranh, nhân vật đã đọc mà các em yêu thích.<br />
+ Học sinh vẽ và viết cảm nhận về quyển sách mà các em đã đọc<br />
+ Các hoạt động cần phải liên quan đến sách, lưu ý tăng cường các sản <br />
phẩm viết<br />
+ Tạo cơ hội để tất cả học sinh có sản phẩm đều được trưng bày <br />
(không chỉ trưng bày các sản phẩm đẹp hoặc các bài viết hay)<br />
+ Các sản phẩm được thay đổi định kỳ, khi thay đổi thì các sản phẩm cũ <br />
được đóng thành quyển và lưu ở thư viện hoặc chuyển cho giáo viên chủ <br />
nhiệm để trả về cho học sinh.<br />
Bài trí góc viết, vẽ một cách khoa học <br />
+ Bàn ghế nên kê ở vị trí yên tĩnh<br />
+ Chiều cao đúng kích cỡ để học sinh có thể ngồi viết thoải mái<br />
+ Bảng ghi rõ “góc viết, vẽ”<br />
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng ở góc viết, vẽ:<br />
+ Giấy A4, giấy vẽ<br />
+ Bút chì, bút bi<br />
+ Gấy bìa màu A4 <br />
+ Kéo , hồ dán<br />
+ Màu nước, bút màu <br />
+ Bàn để dụng cụ<br />
+ Khu vực trưng bày sản phẩm của học sinh<br />
Hình ảnh minh họa góc viết vẽ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 10 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải pháp 3: Xây dựng góc nghệ thuật tại thư viện thân thiện <br />
Hướng dẫn học sinh tổ chức các hoạt động tại góc nghệ thuật<br />
+ Vẽ tranh <br />
+ Làm thẻ đánh dấu sách<br />
+ Làm đồ chơi<br />
+ Nặn tượng<br />
+ Nghe nhạc, đóng kịch, múa, hát…..<br />
Bài trí góc nghệ thuật:<br />
+ Trang trí bằng sản phẩm do chính các em làm ra để tạo cảm hứng <br />
nghệ thuật cho các em.<br />
Chuẩn bị đồ dùng góc nghệ thuật đầy đủ<br />
+ Giấy A4, giấy bìa màu <br />
+ Bút chì, tẩy, kéo, hồ dán<br />
+ Con rối tay, con rối que <br />
+ Đất nặn<br />
+ Giấy vẽ<br />
+ Bút vẽ, màu vẽ…<br />
Giải pháp4: Hướng dẫn học sinh sử dụng Góc tra cứu có hiệu quả<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 11 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khuyến khích học sinh sử dụng sách tra cứu phục vụ cho học tập và nâng <br />
cao kiến thức;<br />
Rèn luyện kỹ năng tra cứu tài liệu cho học sinh.<br />
Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc thiết lập góc tra cứu:<br />
+ Bàn hoặc kệ để đựng sách;<br />
+ Bàn, ghế cho khu vực tra cứu;<br />
+Trang trí tên góc.<br />
Thường xuyên tổ chức hoạt động của góc tra cứu:<br />
+ Giáo viên đưa ra các câu hỏi để học sinh tìm thông tin từ sách tra cứu;<br />
+ Sách ở góc tra cứu chỉ sử dụng tại thư viện, không cho học sinh mượn <br />
về nhà.<br />
Giải pháp 5: Xây dựng Góc trò chơi phù hợp với sở thích học sinh, <br />
mang tính giáo dục cho học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 12 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khuyến khích học sinh khối 1 khi các em chưa đọc được thì đến thư <br />
viện để chơi các trò chơi giáo dục, làm quen với thư viện và hình thành thói <br />
quen đến thư viện. <br />
Mua đồ chơi xếp hình phù hợp với học sinh lớp 1<br />
Vận động bổ sung đồ chơi làm phong phú góc trò chơi.<br />
Với các học sinh khối lớp khác: đa dạng hóa các hình thức hoạt động <br />
của thư viện cho các em.<br />
Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc thiết lập góc trò chơi:<br />
+ Trang trí tên góc.<br />
+ Bàn hoặc kệ để đựng các bộ đồ chơi <br />
+ Đối với những bộ đồ chơi có nhiều chi tiết, trường mua các hộp nhựa <br />
để đựng nhằm tránh thất lạc;<br />
Xây dựng kế hoạch Hoạt động của góc trò chơi: <br />
Cho học sinh chơi tự do theo sự hướng dẫn của cán bộ thư viện.<br />
Giải pháp 6: Xây dựng mô hình Thư viện góc lớp có hiệu quả<br />
Khuyễn khích giáo viên và học sinh xây dựng giá sách, tủ sách nhỏ, <br />
thường đặt ở cuối lớp vì:<br />
+ Là giải pháp cho các trường có phòng thư viện hẹp, không đủ chỗ cho <br />
học sinh ngồi đọc sách.<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 13 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
+ Học sinh dễ dàng tiếp cận với sách và tài liệu.<br />
+ Hỗ trợ giáo viên việc tổ chức các hoạt động trong lớp học.<br />
+ Tăng cường tính tự quản của học sinh.<br />
Hướng dẫn giáo viên, lớp trưởng Tổ chức hoạt động tại thư viện góc <br />
lớp <br />
+ Giáo viên dùng nguồn tài liệu có trong thư viện góc lớp để tổ chức các <br />
hoạt động trong môn kể chuyện, tập làm văn, vẽ, thủ công…;thi đọc sách, <br />
sáng tác truyện, vẽ minh họa…<br />
+ Học sinh có thể đọc sách để giải trí trong các giờ ra chơi, trước giờ đi <br />
ngủ trưa để tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp theo.<br />
+ Tổ chức quyên góp sách.<br />
+ Chia sẻ câu chuyển hay với thầy cô, bạn bè<br />
Xây dựng nhóm hỗ trợ, chịu trách nhiệm cho các bạn mượn sách, trả <br />
sách, luân chuyển sách với các lớp khác hoặc mượn sách từ thư viện trường <br />
nhằm xác định vai trò tự chủ của các em trong hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 14 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 15 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 16 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
Giai pháp 1: Xây dựng Mô hình thư viện ngoài trời một cách mới lạ<br />
Là thư viện được đặt dưới tán cây xanh hoặc hành lang lớp học. Thư <br />
viện ngoài trời sẽ do nhóm cộng tác viên thư viện hoặc lớp trực tuần quản lí. <br />
Thư viện ngoài trời chọn những cuốn sách mỏng, hấp dẫn có những thông tin <br />
khoa học, lịch sử, tự nhiên thú vị vì giờ giải lao thường không nhiều.<br />
Sách có thể được đặt trong các ống tre nứa, giỏ sách được treo ở tán <br />
cây.<br />
Thiết kế Khu vực ghế ngồi có mái che để mọi người ngồi đọc mà không <br />
sợ mưa nắng<br />
Làm tủ, kệ đựng sách, trưng bày sách dưới cây bóng mát trong sân <br />
trường, chọn cây bóng mát thuận tiện cho việc đọc sách cho các em cũng như <br />
thầy cô và phụ huynh.<br />
Ngoài vốn sách, báo, truyện đã có trong thư viện nhà trường, vốn sách <br />
báo , truyện được bổ sung thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp, nhà <br />
trường còn huy động sự ủng hộ sách từ học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường <br />
và nhân dân địa phương.<br />
Giải pháp 2: Xây dựng góc công nghệ thông tin tra cứu tài liệu<br />
Tham mưu với BGH nhà trường<br />
Phối hợp với giáo viên Tin học hướng dẫn học sinh tra cứu<br />
Sắp xếp không gian để máy tính<br />
V. Hiệu quả SKKN:<br />
<br />
<br />
Năm học Số lượt học sinh đến Số lượt <br />
thư viện mượn sách<br />
<br />
<br />
<br />
2017 – 2018 145 lượt/ngày/371 học sinh 80 lượt/ngày<br />
<br />
<br />
20182019 160 lượt/ngày/371 học sinh 95 lượt/ngày<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 17 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
Như vậy so với năm học trước, số lượt bạn đọc đến thư viện đã tăng <br />
lên rất nhiều lần và số lượt mượn sách tăng lên. Nhờ vậy đã hình thành được <br />
thói quen đọc cho các em<br />
Sáng kiến được áp dụng ở thư viện điểm trường chính Trương TH <br />
Hoàng Văn Thụ, với đối tượng học sinh từ khối 1 đến khối 5.<br />
Hình ảnh Cô Hiệu Phó chuyên môn trao phần quà của dự án thư viện thân <br />
thiện cho 5 em đại diện mỗi khối đọc nhiều nhất trong năm học 2016 – 2017. <br />
Còn rất nhiều em có số lượt mượn về nhà nhiều được tuyên dương trước buổi <br />
chào cờ, trong lớp để khuyến khích các em, thu hút các em thường xuyên đến <br />
với thư viện tìm đọc những trang sách hay và bổ ích cho các em.<br />
Giải pháp xây dựng mô hình thư viện ngoài trời một cách mới lạ và xây <br />
dựng góc công nghệ thông tin để tra cứu tài liệu nhằm thu hút học sinh tham gia <br />
vào quá trình đọc, Học sinh được tạo không gian rộng, thoáng mát cảm nhận <br />
thân thiện với môi trường và thiên nhiên, tạo cảm hứng cho sự sáng tạo của <br />
người đọc. Góc Công nghệ thông tin đáp ứng sự tìm tòi của học sinh, tạo cơ hội <br />
cho học sinh làm quen với công nghê thông tin, đưa công nghệ thông tin một cách <br />
có hiệu quả trong quá trình bổ sung kiến thức<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 18 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trao phần quà cho các em đại diện mỗi khối đọc nhiều nhất trong <br />
năm học 2017 – 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trao phần quà cho các em học sinh tham gia thi “Rung chuông vàng” ngày <br />
Hội đọc sách năm học 2017 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 19 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ ba: Phần kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận:<br />
Đọc sách là việc làm cần thiết, đọc sách nhiều giúp con người ta hướng <br />
tới Chân – Thiện – Mĩ, đem lại cho ta nhiều kiến thức quý báo. Trong thời đại <br />
ngày nay, thời đại mà công nghệ thông tin đang ngày càng chiếm ưu thế thì <br />
việc đọc sách ngày càng phải phát huy, phải giữ gìn, bởi đọc sách làm con <br />
người thông thái sáng suốt hơn.<br />
Thư viện trường học góp phần xây dựng thói quen yêu thương tự học <br />
cho học sinh. Mặt khác, thư viện còn giúp học sinh tự bổ sung kiến thức. <br />
Cũng chính ở thư viện các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen <br />
tự học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ hình thành cho các em tình <br />
cảm đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về con người, về đất nước, về cuộc <br />
sống, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách của mình.<br />
Đặc biệt trong môi trường giáo dục thì việc đọc sách nhiều là điều thật <br />
sự cần thiết đối với mỗi giáo viên trong công tác giảng dạy cũng như với học <br />
sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu.Và đó cũng chính là điều mà tôi mong <br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 20 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
muốn bạn đọc hãy đến với thư viện nhiều hơn và hãy thật sự quan tâm tới <br />
chính bản thân mình bởi sự học là vô hạn.<br />
Sau khi áp dụng SKKN thư viện trở thành điểm đến tin cậy của học sinh <br />
trong giờ ra chơi. Bản thân tôi thấy được đọc sách cần đi kèm với nhiều hoạt <br />
động trải nghiệm thì mới gây được huwngsthus cho học sinh.<br />
Sach phong phú về truyện, tranh ảnh sinh động thu hút được các em<br />
II. Kiến nghị:<br />
Thư viện trường học thân thiện là một mô hình hoạt động mới của thư <br />
viện. Đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập trong giai đoạn đổi mới hiện <br />
nay, áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại trong hoạt động sử dụng thư <br />
viện, đòi hỏi cần có sự quan tâm thường xuyên, kịp thời của Ban giám hiệu <br />
Nhà trường, Phòng giáo dục và Ban đại diện cha mẹ học sinh về vấn đề đầu <br />
tư cơ sở vật chất, nguồn tài liệu đảm bảo cho học sinh, giáo viên sử dụng <br />
sách báo là một điều cấp thiết. Chính vì vậy, đề nghị nhà trường tăng nguồn <br />
kinh phí mua tài liệu, trang bị cơ sở vật chất nhất là các tài liệu theo chương <br />
trình đổi mới. Nhà trường và phòng giáo dục trang bị thêm cho phòng đọc một <br />
số dàn máy tính xây dựng góc công nghê thông tin tra cứu tài liệu cho học sinh <br />
cũng như của giáo viên.<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’ Liăng Niê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 21 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
……………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
...............................................................................................................................<br />
............................................................................................................................. <br />
...............................................................................................................................<br />
..<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 22 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />
Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân <br />
thiện<br />
<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
....<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: H’ Liăng Niê 23 Trường TH Hoàng Văn Thụ<br />