SKKN: Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện trường học
lượt xem 323
download
Mời thầy cô và bạn đọc tham khảo sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện trường học nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện, tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi và giúp các em có một sân chơi bổ ích, lí thú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện trường học
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THU HÚT BẠN ĐỌC ĐẾN VỚI PHONG TRÀO ĐỌC SÁCH TRONG THƢ VIỆN TRƢỜNG HỌC
- PHẦN A : MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: - Sách là nguồn tri thức vô tận, nhờ có sách mà con người càng ngày càng tiếp cận với thế giới hiện đại, cuộc sống không thể thiếu sách. VILEENIN đã từng nói “ Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có cộng sản”. Nhất là trong trường học sách đóng vai trò vô cùng quan trọng, là học liệu cần thiết của thầy và trò, sách giúp cho người giáo viên định hướng những công việc mình cần phải làm. - Ngay từ khi mới về trường, nhận thấy thư viện trường mình rất được Ban Giám Hiệu và các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm. Là một trong những thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Phúc Thọ, với hệ thống cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, phòng đọc của giáo viên và học sinh được bố trí ở nơi thuận tiện, sạch sẽ,thoáng mát và đầy đủ ánh sáng, vốn tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp với giáo viên và học sinh Trung học. Nhà trường thường xuyên bổ sung tài liệu cộng với sự huy động từ nhiều nguồn khác nhau. - Nhưng làm thế nào để phát huy được hiệu quả tối đa nguồn tài sản vô giá đó? Hầu hết, thư viện các trường đã hoạt động có chiều sâu nhưng mới thu hút được giáo viên. Số lượng bạn đọc đông đảo là học sinh không phải thư viện nào cũng thu hút được. Vậy làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê đọc sách báo ở học sinh nhằm gìn giữ và phát huy “Văn hóa đọc” đang bị phương tiện thông tin nghe nhìn đang lấn át? Vấn đề này đòi hỏi người cán bộ thủ thư phải nghiêm túc suy nghĩ, trăn trở tìm giải pháp thíc hợp để khắc phục. - Với vai trò là cán bộ thư viện chuyên trách, có tâm huyết với nghề tôi đã mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng và được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban Giám Hiệu nhà trường tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài sáng kiến kinh
- nghiệm “ Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thƣ viện trƣờng học” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện, tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi và giúp các em có một sân chơi bổ ích, lí thú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. II. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Nghiên cứu tài liệu : Đọc tài liệu sách, báo, sách tham khảo. - Phương pháp quan sát : Quan sát hoạt động của học sinh. - Phương pháp điều tra : Tìm hiểu thực trạng đọc sách ở trường. - Phương pháp thực nghiệm : Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách cho học sinh bằng các phương pháp khác nhau. III. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Đề tài : “ Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thƣ viện trƣờng Trung học cơ sở Sen Chiểu” Đối tượng áp dụng : Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Trung học cơ sở Sen Chiểu- Phúc Thọ - Hà Nội. Thời gian thực hiện : Năm học 2012-2013 PHẦN B – NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. THỰC TRẠNG KHI CHƢA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Trường Trung học cơ sở Sen Chiểu đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nên có đủ các phòng học, khu hiệu bộ, thư viện nhà trường hai năm liền đạt danh hiệu thư viện chuẩn quốc gia được trang bị đầy đủ tủ giá,bàn ghế một cách hợp lí khoa học. Vốn tài liệu được bổ sung đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu bạn đọc, phục vụ tốt chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Tuy nhiên đời sống kinh
- tế chưa phát triển mạnh nên hầu như học sinh chưa có thói quen đọc sách, số lượng giáo viên và học sinh vào thư viện đọc sách còn chưa cao, lượt đọc của học sinh trên thư viện còn rải rác, chưa có tính hệ thống, có lớp còn chưa có học sinh tham gia. Mặc dù Ban Giám Hiệu nhà trường rất quan tâm đến việc đầu tư kinh phí bổ sung tài liệu và cơ sở vật chất nhằm thu hút bạn đọc. Đặc biệt học sinh của trường đa số là con em gia đình lao động nghèo, ít được sự quan tâm của cha mẹ hơn nữa các em còn nhỏ tuổi, ham chơi, chưa có ý thức và nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Chủ yếu mới chỉ thu hút Số ít học sinh giỏi có nhu cầu thực sự về tài liệu, một số thích đọc các loại truyện mang tính giải trí. Trăn trở trước thực trạng đó, tôi tiến hành điều tra nghiên cứu nhu cầu, tâm lí lứa tuổi và tìm hiểu những hoạt động truyền thống của thư viện nhằm phát huy những điểm yếu để khắc phục, bổ sung. Được sự ủng hộ , quan tâm của nhà trường và tập thể giáo viên tôi đã đưa ra một số biện pháp để thu hút bạn đọc, giúp học sinh có thói quen đến thư viện, phát huy tối đa nguồn tài sản của thư viện, số lượng sách trong thư viện được luân chuyển thường xuyên liên tục nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện và nâng cao chất lượng học tập. Đây cũng là vấn đề quan trọng gắn liền với nhiệm vụ được phân công. II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Tạo không gian thoải mái: - Xuất phát từ thực tế thư viện trường, tôi thấy đối tượng mà thư viện phục vụ chủ yếu là học sinh nhỏ tuổi, nhất là học sinh khối lớp 6. Các em còn chưa ý thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng lại rất thích nghe những câu chuyện cổ tích, thần thoại mà ông bà, bố mẹ thường kể. Vì vậy để thu hút các em lên thư viện tôi đã tiến hành một số bước sau:
- + Dán tranh ảnh ngỗ nghĩnh, vẽ hình các nhân vật xuất hiện trong các câu truyện cổ tích nổi tiếng, tạo cho học sinh có cảm giác khi lên thư viện như là mình đang bước vào một thế giới cổ tích thần tiên. + Các em lên thư viện có thể tự do lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, lên thư viện bất cứ khi nào vào các giờ mở cửa + Học sinh được đi lại tự do, trao đổi thông tin về các cuốn sách mà mình vừa tìm đọc với các bạn ngay tại thư viện. 2. Tổ chức “giới thiệu sách bằng bảng treo di động” - Kết hợp với các hình thức tổ chức giới thiệu sách theo chủ điểm hàng tháng, giới thiệu sách ở bảng giới thiệu sách, giới thiệu sách bằng bảng treo di động được tổ chức khi có sách mới nhập về hoặc phục vụ cho các cuộc thi: học sinh giỏi, các cuộc thi của Đoàn, Đội. - Thực hiện : Đóng bảng focmica khung nhôm gắn cặp sắt để bìa sách và bài giới thiệu cuốn sách (12 cặp). Các khối trưởng lựa chọn báo cần theo đề tài phù hợp với các chủ điểm hoặc sách báo mới nhập, viết bài giới thiệu cho từng cuốn sách báo. Phô tô bìa ( phô tô màu) hoặc trang tên sách kèm bài giới thiệu gắn lên bảng. Bảng được treo ở bảng tin, phòng đội hoặc gốc cây sân trường để học sinh xem được ở mọi lúc mọi nơi. Sau những buổi giới thiệu sách bằng bảng treo di động, học sinh lại đến thư viện đọc sách báo nhiều hơn. 3. Sử dụng giỏ sách mini để bàn. - Theo phương pháp truyền thống, trường tổ chức phòng đọc theo hình thức kho đóng và kho mở. Tuy nhiên, cả hai hình thức trên đều không có mấy tác dụng tích cực với việc tìm tài liệu của học sinh. Chọn sách ở kho đóng: học sinh không được chọn sách trực tiếp mà phải thông qua hệ thống mục lục, gây nhiều lúng túng, mất thời gian. Còn chọn sách ở kho mở : Vì kho quá nhiều sách nên học sinh khó tìm được cuốn sách sát đúng yêu cầu. Việc lựa chọn sách vì vậy gây lãng phí thời gian, dẫn đến sự chán nản và cứ thế học
- sinh đến thư viện ngày một ít dần. Biết được tâm lí đó của học sinh, chúng tôi chuyển sang hình thức sử dụng giỏ sách mini để bàn. - Thực hiện : Dùng giỏ nhựa có gắn chủ đề : Toán học, văn học, tự nhiên xã hội, sách nâng cao, sách tham khảo, báo đội….Mỗi giỏ để ở một cặp bàn, trong giỏ chứa khoảng 15 cuốn sách phù hợp với chủ đề. Khi học sinh đến thư viện, cần sách ở lĩnh vực nào thì tìm sách ở giỏ đó đọc. Trường hợp giỏ sách mini không có, các em mới phải tra vào sổ mục lục để mượn sách trực tiếp ở cán bộ thư viện. Định kì vào thứ 2 hàng tuần đổi sách ở các giỏ sách sao cho phù hợp với chương trình học từng thời điểm. Với hình thức này các em được lựa chọn sách trực tiếp theo đề tài cụ thể, rút ngắng thời gian tìm sách và dễ dàng tìm đọc những cuốn sách sát, đúng yêu cầu, mục đích, phục vụ tốt việc học tập hằng ngày, giúp các em tìm được điều hay, ý đẹp, bài học bổ ích trong sách, bước đầu tạo được hứng thú cho các em. 4. Tuần lễ sách lƣu động. - Để thay đổi không khí đọc sách và phục vụ những chiến dịch ôn thi : Kiểm tra định kì, thi HSG, thi cuối kì, những cuộc thi thuộc các chủ điểm 20/11,30/4,19/5… Thư viện trường tổ chức “tuần lễ sách lưu động” - Thực hiện : Cán bộ thư viện phối hợp với các khối trưởng hoặc tổng phụ trách đội chọn sách đúng chủ điểm, trưng bày vào tủ. Tủ sách lưu động trên sân trường phục vụ bạn đọc ngoài trời tạo không gian thoải mái ( hoặc hành lang khi trời mưa). Đóng tủ bằng khung gỗ, mặt kính ( hoặc lưới) để học sinh nhìn thấy sách trực tiếp. Chân tủ đóng bánh xe giúp di chuyển dễ dàng. Lực lượng quản lí tủ sách : cử 8 học sinh lớp 8,9 có niềm đam mê đọc sách, học tập tốt, đạo đức tốt, giao tiếp văn minh, lịch sự với bạn đọc. Cán bộ thư viện hướng dẫn các em quản lí tủ sách : Tuần lễ phát động, các em lấy sách ở thư viện đã được chọn lựa trưng bày vào tủ, đầu buổi mở tủ cho các bạn mượn sách, cuối buổi thu sách để vào đúng vị trí đóng khóa, giao cho bạn
- trực ngày sau; hết tuần lễ phát động đưa sách về kho kiểm kê, tổ thư viện hội ý rút kinh nghiệm. Với hình thức này đã thay đổi môi trường đọc tạo tâm lí thoải mái gây hứng thú đọc sách. Các em có thể tận dụng được giờ ra chơi để đọc sách. Tạo phong trào đọc và làm theo sách báo nên kết quả hội ngày được nâng cao. 5. Đảm bảo cơ sở vật chất : - Bố trí phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh, kho sách ở nơi thuận tiện cho giáo viên và học sinh đọc sách. - Có đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh ngồi( tối thiểu 45 chỗ) , có đủ quạt mát, hệ thống chiếu sáng, trang thiết bị chuyên dùng như : giá sách, tủ trưng bày giới thiệu sách, trang thiết bị nghe nhìn…đạt tiêu chuẩn theo quyết địng số 01 của Bộ giáo dục và đào tạo. 6. Thƣờng xuyên bổ sung sách mới, cập nhật và mang tính thời sự: - Tham mưu với Ban Giám Hiệu bổ sung các loại sách tham khảo, báo thiếu nhi, truyện tranh, truyện cổ tích….phù hợp với lứa tuổi học sinh. - Thành lập tổ công tác thư viện ngay từ đầu năm học do đồng chí Phó hiệu trưởng làm tổ trưởng, các đồng chí giáo viên, cùng các em học sinh tiêu biểu của nhà trường. - Phối hợp với tổ cộng tác viên thư viện tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc sách của giáo viên và học sinh để lên kế hoạch bổ sung các tài liệu tham khảo quan trọng, cập nhật, thiết thực phục vụ giảng dạy và học tập của nhà trường. - Kết hợp với giáo viên dạy Tiếng Anh sưu tầm, bổ sung các loại tài liệu tham khảo phục vụ cho kì thi Olympic tiếng Anh đạt kết quả cao. - Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm bổ sung các loại tài liệu bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- - Bổ sung các loại sách theo chủ đề nhân các ngày lễ lớn để giáo viên và học sinh có cơ hội tìm hiểu thông tin. - Khi sách mới cập nhật về, cùng với tổ cộng tác thư viện tiến hành xử lí kĩ thuật : đóng dấu, vào sổ, dán nhãn, mô tả, phân loại…và xếp lên giá theo đúng nghiệp vụ, chủ đề để bạn đọc dễ tìm, dễ tra cứu. - Tổ chức phục vụ bạn đọc theo hình thức thư viện mở, hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo và tra tìm tài liệu. - Ngoài ra thư viện phối hợp với Đội, giáo viên và tổ công tác thư viện lập kế hoạch và tổ chức phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách xây dựng “ Tủ sách dùng chung” vào đầu mỗi học kì. 7. Thực hiện tốt công tác trƣng bày, giới thiệu sách: - Hàng tháng tổ chức các buổi giới thiệu sách mới vào đầu tháng tới giáo viên và học sinh. Đây chính là bước đi quan trọng nhất trong hành trình đưa sách tới bạn đọc. Việc giới thiệu sách được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm thu hút sự quan tâm của bạn đọc : + Đối với các loại sách tham khảo chúng tôi tiến hành điểm sách theo từng chuyên đề ở các khối lớp vào các buổi sáng đầu tuần, đặc biệt để giúp học sinh thi giải toán trên mạng internet đạt kết quả tốt tôi đã tổ chức cho các em giao lưu toán violympic ngay tại thư viện. + Chuẩn bị phục vụ cho kì thi Olympic Tiếng Anh trên mạng tôi kết hợp với giáo viên bộ môn chọn mỗi lớp 3 học sinh giỏi Tiếng Anh, chuẩn bị tài liệu và tra tìm câu hỏi, thông tin liên quan trên mạng và tổ chức cho các em giao lưu, đố vui, trắc nghiệm ngay tại trường. + Đối với các loại sách nghiệp vụ, sách tham khảo dành riêng cho giáo viên thì ngoài những buổi giới thiệu chúng tôi thông qua các buổi sinh hoạt tổ, các buổi họp chuyên môn…giới thiệu đến giáo viên. + Đối với sách bồi dưỡng học sinh giỏi chúng tôi cũng tiến hành phối hợp với giáo viên dạy bồi dưỡng chọn học sinh và tổ chức cho học sinh giao lưu,
- hái hoa dân chủ theo các nội dung có trong tài liệu mà học sinh được chuẩn bị trước. + Các loại truyện tranh cổ tích, thần thoại có nội dung ngắn, học sinh dễ đọc, phối hợp với các cộng tác viên trong tổ, tổng phụ trách Đội tiến hành giới thiệu trong giờ chào cờ đầu tuần, vào 15 phút truy bài đầu giờ theo chuyên mục “Mỗi ngày một cuốn sách hay” hoặc “Thi vui kể chuyện”. Vào ngày 20/11 kết hợp với đội thiếu niên thi làm báo tường theo chủ đề “Uống nƣớc nhớ nguồn”. - Ngoài công tác tuyên truyền miệng, công tác tuyên truyền trực quan cũng được liên tục thực hiện như : + Với các loại tài liệu bổ sung theo chủ đề, cùng với tổ cộng tác thư viện chọn ra những cuốn sách hay và có ý nghĩa nhất để đưa ra trưng bày triển lãm, giới thiệu sơ qua nội dung của từng cuốn sách và nêu mục đích, ý nghĩa của buổi triển lãm đó. + Tủ sách giáo dục đạo đức và tủ sách tự chọn cũng được thay đổi thường xuyên. 8. Phát huy tối đa vai trò của cán bộ thƣ viện: Để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều thì phải nói đến một nhân tố rất quan trọng không thể thiếu đó chính là vai trò nòng cốt của cán bộ thư viện trường học + Cán bộ thư viện phải là người hết lòng với công việc, biết tham mưu với lãnh đạo về công tác thư viện, nắm chắc những kiến thức chuyên môn cần thiết đồng thời thường xuyên học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ + Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên, thăm dò tìm hiểu học sinh để nắm bắt được trong buổi học đó có tài liệu gì cần dùng đến để có kế hoạch báo cáo với lãnh đạo nhà trường nhằm bổ sung kịp thời.
- + Có thái độ hòa nhã, gần gũi, thân thiện, tận tình phục vụ bạn đọc. + Kịp thời nắm bắt nhu cầu bạn đọc như nhu cầu của chính bản thân mình. + Hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng, tra tìm tài liệu khi họ cần. + Tạo mối quan hệ tốt với thư viện các trường khác để thường xuyên trao đổi thông tin đa chiều, trao đổi vốn tài liệu giữa các thư viện nhằm đảm bảo thư viện luôn cập nhật tài liệu mới phục vụ bạn đọc trong và ngoài nhà trường. + Ngoài việc đọc sách tại thư viện tôi còn tạo điều kiện để học sinh được mượn tài liệu về nhà nhằm mục đích tạo thói quen đọc sách cho các em. III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Sau gần một năm áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách thƣ viện” qua theo dõi sổ nhật kí thư viện của nhà trường, tỷ lệ giáo viên và học sinh lên thư viện đọc sách ngày một tăng, ngày một nhiều giáo viên và học sinh ham thích đọc sách và yêu sách, vòng quay của sách tăng lên đáng kể. Kết quả cụ thể như sau : + Tỷ lệ giáo viên và học sinh lên thư viện đọc sách trong kì I năm học 2012-2013 so với năm học 2011-2012 như sau : Năm học 2011-2012 T9/2012 T10/2012 T11/2012 T12/2012 Tỉ lệ HS 85% 90% 92% 95% 97% Tỉ lệ GV 100% 100% 100% 100% 100% + Tỷ lệ tài liệu trong kì I năm học 2012-2013 so với năm học 2011-2012 là :
- Năm học SGK STK SNV 2011-2012 652 cuốn 1200 cuốn 324 cuốn Kì I/2012-2013 970 cuốn 1860 cuốn 472 cuốn Qua kì I năm học 2012-2013 tỉ lệ học sinh yếu giảm đáng kể , bản thân tôi là một cán bộ thư viện có thời gian công tác chưa lâu nhưng qua thực hiện đề tài này tôi nhận thấy cần phải làm tốt công việc của mình, phải thấy hết trách nhiệm và tâm huyết với nghề. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: Nhìn chung học sinh đã nắm bắt được phương pháp đọc sách, phương pháp tự học với niềm đam mê thực sự, góp phần nâng cao kết quả học tập và giáo dục toàn diện. Phong trào đọc sách, báo ở thư viện đã thực sự thu hút các em, giảm được các trò chơi vô bổ, hạn chế các trò chơi điện tử… Qua quá trình thực hiện đề tài tôi có những khuyến nghị sau: 1. Với các cấp lãnh đạo : - Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện một cách thường xuyên, tạo điều kiện cho họ có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm các thư viện tiên tiến trong và ngoài huyện. 2. Với Phòng Giáo dục- đào tạo : - Tham mưu, kết hợp với các tổ chức để đưa sách về phục vụ giáo viên và học sinh các vùng nông thôn, điều chỉnh và bổ sung kinh phí cho thư viện trường học. 3. Với đồng nghiệp: - Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng thư viện ngày một tốt hơn.
- Trên đây là “Một số biện pháp nhằm thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường” . Do điều kiện và khả năng hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự quan tâm góp ý của các cấp để tôi ngày một hoàn thiện hơn trong công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Sen Chiểu, ngày 18 tháng 2 năm 2013 Ngƣời viết Kiều Thị Thu Trang PHẦN IV . NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt môn thể dục ở trường tiểu học
18 p | 3696 | 1083
-
SKKN: Một số biện pháp để quản lý, bảo quản tốt công văn đi và công văn đến
10 p | 1243 | 227
-
SKKN: Một số biện pháp đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả dạy học môn GDCD trường THPT Ba Đình
14 p | 928 | 200
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường THPT Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai
27 p | 438 | 81
-
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 2, trường Mầm non Ea Na
30 p | 2554 | 76
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học
23 p | 2664 | 51
-
SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong giờ làm quen với môi trường xung quanh.
37 p | 936 | 47
-
SKKN: Một số biện pháp rèn phát âm chuẩn cho học sinh lớp 1
29 p | 743 | 40
-
SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Âm nhạc cho học sinh Lớp 5
25 p | 554 | 35
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp ba học tốt phân môn Tập viết
22 p | 213 | 30
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2
29 p | 239 | 28
-
SKKN: Một số biện pháp huy động nguồn vốn để tăng cường cơ sở vật chất trong trường mầm non
29 p | 317 | 20
-
SKKN: Một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần
29 p | 204 | 18
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi phát triển khả năng sáng tạo khi vẽ trong hoạt động tạo hình
30 p | 190 | 12
-
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư viện trường THCS Dur Kmăn
23 p | 179 | 10
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ
24 p | 103 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái
7 p | 86 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn