A. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP:<br />
Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” vâng! thế hệ trẻ em là chủ nhân <br />
tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? làm như thế nào? Để đào tạo ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm <br />
năng đó là điều mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. <br />
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ thông tin vào <br />
các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói <br />
riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin <br />
vào giảng dạy thể hiện rỏ nét nhất qua các “Bài giảng điện tử”. Tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng công <br />
nghệ thông tin vào trong giảng dạy rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, <br />
công sức trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn cho trẻ bởi màu sắc rỏ nét, với các <br />
thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm <br />
quen chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi góp phần tạo cảm hứng cho trẻ, từ đó hình thành và phát triển bền vững <br />
những yếu tố ban đầu của nhân cách.<br />
Trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi, áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao các phương <br />
pháp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với chữ cái, bởi vì môn <br />
học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này.<br />
Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ <br />
những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen với chữ cái và đặc <br />
biệt là phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 tuổi. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững <br />
chắc để trẻ bước vào lớp 1.<br />
<br />
Chính vì tầm quan trọng đó mà với trách nhiệm là một giáo viên đứng lớp, tôi rất băn khoăn và <br />
trăn trở, làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học một cách tích cực hơn <br />
trong hoạt động làm quen chữ cái. Do vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng <br />
dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” để <br />
nghiên cứu, với hy vọng đóng góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái <br />
cho trẻ.<br />
<br />
II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP:<br />
<br />
Trong quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động tôi nhận thấy trẻ vô <br />
cùng hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động và chất lượng giáo dục ngày càng tiến bộ. Vì vậy, <br />
tôi mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện: “Một số biện pháp ứng dụng công <br />
nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” làm đề tài sáng <br />
kiến kinh nghiệm của mình. Điểm mới của đề tài mà tôi lựa chọn đó là: Thiết kế bài dạy và tổ chức hoạt <br />
động chữ cái thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tôi nghĩ rằng nó phù hợp và hiệu quả nhằm thực <br />
hiện tốt đề tài mà tôi chọn.<br />
III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP<br />
Đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 6 tuổi <br />
vào hoạt động làm quen chữ cái” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo <br />
1<br />
<br />
dục mầm non, giúp trẻ nắm kiến thức trong hoạt động làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng, thoải mái <br />
và có hiệu quả. <br />
Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi đã vận dụng đưa vào quá trình chăm sóc trẻ trong lớp <br />
tôi phụ trách và đạt được kết quả khá mỹ mãn. Được hội đồng chuyên môn nhà trường đánh giá cao <br />
và khuyến khích cần nhân rộng đề tài trong các trường MN trong toàn huyện, tỉnh và đăng trên Web, <br />
giáo án điện tử. <br />
B. néi dung<br />
I. THỰC TRẠNG NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU<br />
Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hầu như các giáo viên đang còn bị <br />
vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học, <br />
mà giáo viên hầu như đang còn bắt chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được ứng dụng công nghệ <br />
thông tin, giáo án điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nhàm chán chưa <br />
sinh động và hấp dẫn trẻ. Do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học chưa đáp ứng được <br />
với yêu cầu kiến thức cô đặt ra. Mặt khác có giáo viên đã cố tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin nhằm <br />
gây hứng thú cho trẻ song vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. <br />
Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở tìm và thử nghiệm “Một số biện pháp ứng <br />
dụng công nghệ thông tin trong việc gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi vào hoạt động làm quen chử <br />
cái” mới để làm đề tài nghiên cứu.<br />
Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn như sau :<br />
1. Thuận lợi: <br />
Thực hiện chủ đề năm học 2014 2015 “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất <br />
lượng giáo dục và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy” theo sự chỉ đạo của Sở <br />
Giáo dục Đào tạo, Phòng Giáo dục Đào tạo. Trường mầm non chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng <br />
công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động dạy học, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giảng <br />
dạy.<br />
Năm học 2014 2015 tôi được phân công dạy lớp Mẫu giáo lớn, nhà trường đã trang cấp đầu tư <br />
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: Phòng học rộng rãi, thoáng mát, có loa máy, ti vi đa chức <br />
năng.<br />
Nhà trường cũng như Phòng Giáo dục, tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn ứng <br />
dụng công nghệ thông tin, các lớp tập huấn chương trình giáo dục mầm non.<br />
2. Khó khăn: <br />
Thực hiện chủ đề năm học 2014 2015 bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tất <br />
cả các hoạt động cho trẻ. Tuy nhiên đây là một việc làm đã và đang thực hiện, nhưng chưa thống nhất <br />
về mặt hình thức. Chính vì thế mà khi thực hành ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tôi gặp <br />
không ít những khó khăn.<br />
Trình độ đào tạo tin học của bản thân tôi chưa được bài bản, chưa có hệ thống.<br />
Khả năng thiết kế chương trình Powerpoit cho các hoạt động còn lúng túng, chưa khoa học như <br />
lựa chọn hình ảnh chưa phù hợp chưa hấp dẫn, hiệu ứng, phong nền chưa đẹp còn rối mắt….<br />
<br />
2<br />
<br />
Lớp mẫu giáo lớn tôi phụ trách có số lượng 40 cháu, với số cháu đông nên khó khăn trong việc <br />
tổ chức hoạt động học cho trẻ.<br />
Trang thiết bị cho trẻ thực hành trò chơi Kidsmart trong các giờ hoạt động chiều, hoạt động mọi <br />
lúc mọi nơi còn thiếu.<br />
3. Điều tra thực trạng:<br />
Vào đầu năm học (Tháng 9) tôi đã tiến hành khảo sát trẻ lớp tôi phụ trách nhằm phân loại <br />
đánh giá chính xác kết quả đạt được để có kế hoạch bồi dưỡng tiếp nối. Kết quả phân loại như sau:<br />
Nội dung Tỉ lệ<br />
Trẻ tích cực hứng thú, tham gia vào hoạt động. 65%<br />
Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy. 60%<br />
Trẻ biết sử dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như mở máy, tắt 12,5%<br />
máy, kích chuột, di chuyển chuột.<br />
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN <br />
Từ những thuận lợi và khó khăn trên để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong <br />
trong việc gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi vào hoạt động làm quen chử cái, tôi đã mạnh dạn đưa ra những <br />
biện pháp như sau:<br />
1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:<br />
Để cung cấp cho trẻ kiến thức một cách chính xác, gây hứng thú cho trẻ tích cực vào các hoạt <br />
động thì giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ trong các hoạt động học. Vì vậy là một giáo viên <br />
mầm non tôi thường xuyên tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các buổi dự <br />
giờ đồng nghiệp, thanh kiểm tra, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp <br />
cho mình. Đồng thời để ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng chương trình Powerpoit <br />
một cách thành thạo thì tôi phải tự tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp có kiến thức về tin học ; Thường <br />
xuyên truy cập mạng internet để tham khảo thêm các bài giảng điện tử, các tập san, tạp chí, các hình <br />
ảnh động…để từ đó tự thiết kế các bài giảng theo ý tưởng của mình. <br />
Mặt khác tôi thường xuyên tập luyện trên máy tính, nhằm rèn kĩ năng sử dụng máy vi tính để xử <br />
lí kỹ thuật tốt hơn. <br />
2. Thiết kế bài dạy:<br />
Năm học 2014 2015 nhà trường đã phân tôi phụ trách dạy lớp Mẫu giáo lớn và đã trang cấp <br />
cho lớp những đồ dùng, đồ chơi để phụ vụ cho việc dạy chữ cái như thẻ chữ cái, tranh…Nhưng trong <br />
quá trình thực hiện tôi thấy khi sử dụng thẻ chữ cái ghép chữ, giới thiệu chữ cái mới, hay sử dụng tranh <br />
thông thường không hấp dẫn trẻ, làm cho trẻ nhàm chán. Vì vậy tôi đã quyết định đưa ứng dụng công <br />
nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái nhằm thay đổi hình thức dạy để gây hứng thú cho trẻ. <br />
Môi trường chữ cái đối với trẻ vô cùng phong phú về các kiểu chữ, cỡ chữ trẻ lại rất tò mò ham <br />
hiểu biết, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi cho mình: Đó là chữ cái gì? Kiểu chữ gì? … Do vậy việc tổ <br />
chức cho trẻ làm quen với chữ cái phải chính xác về câu từ, về kiểu chữ, cách phát âm, hình ảnh minh <br />
họa phải rỏ nét, hấp dẫn gây sự chú ý cho trẻ. Vậy để đáp ứng được yêu cầu đó thì giáo viên cần lựa <br />
chọn phương pháp sử dụng chương trình powerpoint như thế nào cho có hiệu quả, vừa gây hứng thú, <br />
vừa hấp dẫn đối với trẻ và tôi đã tiến hành các bước như sau:<br />
Chuẩn bị về kiến thức:<br />
3<br />
<br />
Để làm tốt công tác chuẩn bị giáo viên cần soạn giáo án, nghiên cứu kỉ bài soạn, lựa chọn nội <br />
dung trò chơi phù hợp với đặc điểm trẻ.<br />
Xác định được mục đích yêu cầu của bài dạy phải dựa vào khả năng của trẻ trong lớp và dựa <br />
vào thực tiễn ở địa phương.<br />
Thiết kế bài dạy:<br />
Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết chữ cái nhằm lôi cuốn <br />
hấp dẫn trẻ, giáo viên cần lựa chọn và cài đặt các hình ảnh rỏ nét không nên lạm dụng quá nhiều màu <br />
sắc lòe loẹt gây rối mắt trẻ mà hiệu quả không cao, làm nổi bật nội dung chính mình cần truyền đạt <br />
đến trẻ. Đồng thời lựa chọn hiệu ứng phải chọn một nhóm nhất định.<br />
Ví dụ: Tôi thường dùng nền trắng nên các chữ cái tôi dùng màu đỏ, màu xanh nước biển hai <br />
bên các slide viền hoa màu hồng nhạt. Riêng về phần hiệu ứng nếu quá nhiều sẽ gây rối nên tôi lựa <br />
chọn một nhóm hiệu ứng nhất định bao gồm: Peek In (từ dưới vào giữa), Wedge (tách ra), Strips (nhiều <br />
mảnh), wheel (xoay tròn).<br />
Trong tiết làm quen chữ cái cần cung cấp cho trẻ chính xác các kiểu chữ cần cho trẻ làm quen, <br />
đó là kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa. Muốn tạo ra kiểu ch ữ in th ường để giới thiệu cho trẻ thì <br />
cần vào kiểu chữ VnAvant, sau đó vào Unikey kích chuột vào phong chữ TVCN3(ABC) mới thực hiện <br />
được kiểu chữ in thường.<br />
Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y có trong cụm từ “Máy bay”. Từ “Máy bay” này cung cấp cho <br />
trẻ là không đúng mà phải vào phong chữ VnAvant “ M¸y bay” mới đúng kiểu chữ cần cung cấp cho trẻ <br />
…<br />
Ở phần so sánh cấu tạo chữ, sau khi trẻ nhận xét xong cấu tạo chữ cái g, y cô củng cố lại <br />
phần cấu tạo chữ, cô nên tách rời các nét chữ, sau đó đưa hiệu ứng vào rồi vừa giải thích vừa xuất hiện <br />
các nét chữ ra. Làm như vậy trẻ vừa dễ nhận biết vừa gây sự chú ý đối với trẻ.<br />
Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y cấu tạo bởi một nét xiên ngắn và một nét xiên dài. Khi cô <br />
củng cố lại cô sử dụng các hiệu ứng khác nhau cho xuất hiện một nét xiên ngắn ở phía bên trái trước <br />
sau đó đến xuất hiện nét xiên dài ở phía bên phải.<br />
Chuẩn bị trang thiết bị dạy học:<br />
Cần lên mạng lựa chọn các hình ảnh phù hợp với chủ đề, để đưa vào các slide tiếp đó tôi lựa <br />
chọn các hiệu ứng, phong nền phù hợp sau đó mới liên kết các slide lại với nhau. Mặt khác khi lựa chọn <br />
cần lưu ý lùa chọn các kiểu chữ chính xác, hình ảnh rỏ nét để cung cấp cho trẻ (lưu ý khi lựa chọn size <br />
cho hình ảnh nên tìm kiếm hình ảnh có size cỡ lớn khoảng từ 300 400 trở lên) để lúc thể hiện lên slide <br />
khi cần kéo phóng to hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn.<br />
Ví dụ: Khi tôi dạy tiết làm quen chữ cái g, y. Chủ đề “Một số phương tiện giao thông” thì tôi cần <br />
lên mạng vào goolge tìm hình ảnh sizi từ 300 400 mà có chứa chữ cái g, y như: Thuyền buồm, ga tàu. <br />
Sau đó tải vể máy đưa vào các slide và tạo các hiệu ứng.<br />
Đối với trẻ mẫu giáo lớn tâm sinh lí của trẻ đã chuyển từ tư duy trực quan hình ảnh sang tư duy <br />
trực quan hình tượng, ghi nhớ của trẻ mang tính chủ định, trẻ đã biết tưởng tượng, phán đoán, suy <br />
luận. Vì vậy những cái gì gần gũi với trẻ, trẻ sẽ nhận ra và biết tưởng tượng và phán đoán được. Do đó <br />
khi thực hiện các chủ đề như “Trường mầm non, quê hương đất nước, bản thân, gia đình”….tôi thường <br />
4<br />
<br />
sử dụng máy ảnh hay máy điện thoại chụp các hình ảnh gần gũi với trẻ như: Trường mầm non nơi trẻ <br />
đang học, quê hương nơi trẻ đang sống…sau đó đưa vào đầu đọc thẻ nhớ và đưa vào máy, tiếp đó đưa <br />
vào slide để vào làm hình ảnh minh họa khi làm quen với một chữ cái mới thì trẻ vô cùng thích thú.<br />
Không chỉ chuẩn bị các hình ảnh minh mà đôi khi tôi muốn thay đổi sự mới lạ đối với trẻ, tôi lựa <br />
chọn các video về chủ đề vào trong các slide vào các thời điểm thu hút trẻ vào hoạt động. Nhưng để tải <br />
được các video tôi phải vào youtobe để tải các video về máy tính. Tuy nhiên, không phải tải video nào <br />
về máy cũng cài vào slide được mà phải qua quá trình phải tải phần mềm rồi sau đó đổi đuôi thì video <br />
đó mới trình chiếu được.<br />
Đồng thời ở phần ổn định tổ chức hay ở trò chơi cũng cố, khi tổ chức các trò chơi động để tăng <br />
thêm phần hứng thú, sôi nổi của trò chơi tôi sẽ cài nhạc ngay vào slide để khi tổ chức thuận lợi cho tôi <br />
hơn so với cách mở thông thường. Để thực hiện được ý định đó tôi cũng vào goolge, ghi tên bài hát <br />
muốn tải và sau đó cũng tải về máy. Tiếp tục vào Insert →Movies and souds vào Sound fom → file sẽ <br />
xuất hiện một cái loa, khi kích chuột vào đó thì sẽ được.<br />
Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, trò chơi củng cố: <br />
Để tạo ra một trò chơi mà trẻ tham gia tích cực vào trò chơi, thì đồ chơi đóng một vai trò rất quan <br />
trọng. Nếu đồ dùng đồ chơi đẹp, màu sắc rỏ nét mới lạ sẽ hấp dẫn trẻ. Nhưng thông thường không <br />
phải giáo viên nào cũng khéo tay để tạo ra những đồ dùng hấp dẫn trong mắt trẻ hoặc có khéo tay thì <br />
có nhiều trò chơi không thể làm theo cách thông thường mà thu hút được trẻ vào trò chơi, mà chỉ có sử <br />
dụng chương trình Powerpoit mới thực hiện được điều này. <br />
Ví dụ : Trò chơi củng cố những chữ cái vừa học như “Ô cửa bí mật”, “Tìm chữ cái còn thiếu <br />
trong từ”, “Thử tài của bé”…. nếu sử dụng chương trình Powerpoit sẽ dùng những hiệu ứng vừa hấp <br />
dẫn, giáo viên khi tổ chức không bị dán đoạn. <br />
3.Tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái thông qua UDCNTT:<br />
* Thông qua tiết học:<br />
Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin các hoạt động vừa lợi cho giáo <br />
viên, vừa gây hứng thú trẻ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng nó, mà chúng ta cần phải <br />
lựa chọn nội dụng nào nên ứng dụng, nội dụng nào không nên ứng dụng. Nếu có sử dụng thì nên chọn <br />
thời điểm thích hợp để sử dụng.<br />
Đối với hoạt động làm quen chữ cái mới đều phải sử dụng phần mềm Powerpoit để tổ chức <br />
hoạt động. Vì trong quá trình sử dụng Powerpoit thì hình ảnh được lấy trên mạng hay được chụp màu <br />
sắc vừa rõ nét, vừa thu hút trẻ vào hoạt động. Đồng thời cụm từ ghi tên bức tranh nếu sử dụng công <br />
nghệ thông tin thì kiểu chữ đẹp, màu sắc hấp dẫn và trong quá trình tổ chức hoạt động bài dạy một <br />
cách liên hoàn hơn so với những bài dạy thông thường. Tuy nhiên để thay đổi hình thức bài dạy không <br />
nhất thiết hoạt động làm quen chữ cái nào cũng ứng dụng công nghệ thông tin, đôi khi cũng sử dụng <br />
hình thức dạy thông thường nhằm gây sự mới lạ đối với trẻ, vì tâm lí của trẻ khi nào cũng muốn sự <br />
khác lạ và sự khác lạ đó luôn lôi cuốn, hấp dẫn trẻ.<br />
Ví dụ : Khi cô giới thiệu từ “Máy bay” ở dưới bức tranh, nếu sử dụng Powerpoit thì đưa vào các <br />
slide tạo các hiệu ứng, khi thực hiện dạy chỉ cần kích chuột thì hình ảnh với cụm từ đó sẽ xuất hiện. <br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
Còn nếu tiết dạy thông thường không sử dụng Powerpoit thì phải sử dụng các thao tác ghép từ, lấy chữ <br />
cái mới để giới thiệu …sẽ làm dán đoạn tiết dạy và sẽ mất sự tập trung chú ý đối với trẻ.<br />
Đối với hoạt động trò chơi với chữ cái: Ở hoạt động này phần ôn luyện chữ cái đã học có thể <br />
chọn một trò chơi động thông thường hoặc có thể chọn trò chơi thiết kế phần mềm Powerpoit cho trẻ <br />
chơi hình thức theo nhóm, lớp. <br />
Đặc biệt ở phần nhận xét thì giáo viên không thể sử dụng chương trình Powerpoit được. <br />
*Thông qua trò chơi Kidsmart:<br />
Trò chơi Kidsmart là một trò chơi mang tính trải nghiệm, luyện tập.<br />
Thông qua trò chơi này trẻ được thực hành ở trên máy tính với các trò chơi vô cùng phong phú và đa <br />
dạng, làm cho trẻ vô cùng thích thú. Tuy nhiên đây là một trò chơi cho trẻ chơi theo cá nhân nên rất khó <br />
cho trẻ thực hiện trong một lúc mà tất cả trẻ đều chơi được. Vì vậy tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo <br />
nhóm, phân ra nhiều bữa nhằm đảm bảo cho tất cả trẻ đều được chơi trên máy; qua đó luyện cho trẻ <br />
phối hợp cử động bàn tay, các ngón tay. Đặc biệt chú ý những trẻ còn nhút nhát, chưa có điều kiện tiếp <br />
xúc với máy tính, để hướng dẫn trẻ.<br />
*Tổ chức trò chơi luyện tập:<br />
Khi tổ chức một hoạt động nào thì chúng ta nên hướng đến mục tiêu giáo dục với phương <br />
châm “Học mà chơi, chơi bằng học” và đảm bảo kết hợp động tĩnh trong tất cả các hoạt động. Vì các <br />
trò chơi trên máy đa số là trò chơi tĩnh nên khi lựa chọn các trò chơi củng cố, tôi phải đưa thêm trò chơi <br />
thông thường như trò chơi “Hái hoa”, “Thi xem đội nào giỏi hơn”… khi đó tạo cho trẻ một sân chơi vừa <br />
gây hứng thú cho trẻ, vừa đảm bảo động tĩnh cho trẻ trong hoạt động cũng cố. <br />
Trên đây là những biện pháp tôi đưa ra nhằm khắc phục những khó khăn trong quá trình thực <br />
hiện ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động làm quen với chữ cái.<br />
III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN:<br />
Qua quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết làm quen chữ cái với đề tài: <br />
“Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 – 6 tuổi vào hoạt <br />
động làm quen chữ cái”. Tôi đã thấy những kết quả đạt được như sau:<br />
* Đối với trẻ: <br />
Nội dung Tỉ lệ<br />
Trẻ tích cực hứng thú, tham gia vào hoạt động. 100%<br />
Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy 97,5%<br />
Trẻ biết sử dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như mở máy, tắt 62,5%<br />
máy, kích chuột, di chuyển chuột<br />
* Đối với giáo viên: <br />
Sau một thời gian thực hiện, vừa tự học hỏi, vừa tự tìm tòi nên tôi đã ứng dụng công nghệ <br />
thông tin vào các hoạt động một cách thành thạo, đặc biệt sử dụng phần mềm Powerpoit vào hoạt <br />
động làm quen chữ cái.<br />
Tôi đã tự tin thiết kế cho mình bài dạy mà không có sự hướng dẫn của người khác.<br />
Tóm lại: Có rất nhiều hình thức để tạo cho trẻ các giờ hoạt động hấp dẫn cho trẻ và việc sử <br />
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ mầm non là rất bổ ích đem lại hiệu quả cao.<br />
C. KẾT LUẬN<br />
6<br />
<br />
I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP:<br />
Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề tài SKKN trên đã cho thấy việc sử dụng ứng dụng công <br />
nghệ thông tin để gây hứng thú cho trẻ qua hoạt động làm quen chử cái đã đem lại những hiệu quả <br />
cao. <br />
Áp dụng những biện pháp, giải pháp trên tôi thấy hầu như cháu nào cũng chăm chú quan sát <br />
và lắng nghe cô giảng bài. Để tiết dạy luôn mới, luôn gây được sự tò mò, thích khám phá của trẻ thì <br />
việc tìm được những con vật thật, đồ vật thật là rất khó và mất nhiều thời gian cũng như kinh phí, <br />
nhưng khi sử dụng công nghệ thông tin tôi có thể dễ dàng tìm được trên mạng hoặc quay thành phim <br />
để dạy trẻ mà vẫn đảm bảo tính trung thực, sinh động của những con vật , đồ vật đó. Do vậy tỷ lệ trẻ <br />
hứng thú tiếp thu bài, hiểu nội dung, đạt được các yêu cầu mà tôi đặt ra trong tiết học là rất cao.<br />
Mặt khác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một phương pháp đa hình thức và <br />
được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học được nhiều thứ từ nguồn thông tin khác <br />
nhau trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu. Mặt khác, việc cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin sớm là <br />
một phương án tốt nhằm giúp trẻ hình thành thêm kỹ năng sống cần thiết trong thời đại công nghệ mở <br />
rộng như ngày nay. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp nào thì mỗi giáo viên luôn nhớ rằng trẻ luôn <br />
làm trung tâm, cô giáo chỉ là người hướng lái cho trẻ và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng <br />
dạy cũng là phương tiện cho ta đạt đến mục tiêu chính là phát triển toàn diện cho trẻ. <br />
2. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:<br />
a. Đối với nhà trường<br />
Bổ sung các loại tài liệu để giáo viên tham khảo, nghiên cứu, tìm ra những biện pháp có hiệu <br />
quả giúp trẻ lĩnh hội kiến thức làm quen với chữ cái đạt kết quả cao nhất.<br />
Tạo điều kiện cho giáo viên đi thăm quan, dự giờ các tiết dạy hay các trường bạn để giáo viên <br />
học hỏi kinh nghiệm. <br />
b. Đối với phòng giáo dục:<br />
Phòng giáo dục mở lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài soạn điện tử để giáo viên học <br />
hỏi thêm. <br />
Trên đây là những biện pháp và kinh nghiệm tôi đưa ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin <br />
vào trong hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi nhằm tháo gở những vướng mắc, khó khăn <br />
trong việc giảng dạy. Kính mong sự góp ý bổ sung của quý cấp trên và các đồng nghiệp để sáng kiến <br />
kinh nghiệm của tôi mang tính khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu <br />
đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
<br />