intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

0
6
lượt xem
0
download

SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục mầm non, giúp trẻ nắm kiến thức trong hoạt động làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng, thoải mái và có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ  em hôm nay thế  giới ngày mai” vâng! thế hệ trẻ  em là chủ  nhân   tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? làm như thế nào? Để đào tạo ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm  năng đó là điều mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.  Trong thời đại bùng nổ  công nghệ  thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ  thông tin vào   các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói  riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ  thông tin   vào giảng dạy thể hiện rỏ nét nhất qua các “Bài giảng điện tử”. Tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng công   nghệ  thông tin vào trong giảng dạy rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí,  công sức trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn cho trẻ  bởi màu sắc rỏ  nét, với các  thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm   quen chữ cái cho trẻ 5 ­ 6 tuổi góp phần tạo cảm hứng cho trẻ, từ đó hình thành và phát triển bền vững   những yếu tố ban đầu của nhân cách.            Trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi, áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao các phương  pháp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với chữ cái, bởi vì môn   học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này.            Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ  những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen với chữ cái và đặc  biệt là phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 tuổi. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững   chắc để trẻ bước vào lớp 1. Chính vì tầm quan trọng đó mà với trách nhiệm là một giáo viên đứng lớp, tôi rất băn khoăn và  trăn trở, làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học một cách tích cực hơn  trong hoạt động làm quen chữ  cái. Do vậy mà tôi quyết định chọn đề  tài:   “Một số  biện pháp  ứng   dụng công nghệ  thông tin gây hứng thú cho trẻ  5­6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ  cái”  để  nghiên cứu, với hy vọng đóng góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái  cho trẻ. II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Trong quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động tôi nhận thấy trẻ vô  cùng hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động và chất lượng giáo dục ngày càng tiến bộ. Vì vậy,   tôi mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện:  “Một số biện pháp  ứng dụng công   nghệ  thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 ­ 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” làm đề tài sáng  kiến kinh nghiệm của mình. Điểm mới của đề tài mà tôi lựa chọn đó là: Thiết kế bài dạy và tổ chức hoạt   động chữ cái thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tôi nghĩ rằng nó phù hợp và hiệu quả nhằm thực  hiện tốt đề tài mà tôi chọn. III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP           Đề tài:  “Một số biện pháp  ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 ­ 6 tuổi   vào hoạt động làm quen chữ  cái” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo  1                                                                                                   
  2. dục mầm non, giúp trẻ nắm kiến thức trong hoạt động làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng, thoải mái   và có hiệu quả.           Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi đã vận dụng đưa vào quá trình chăm sóc trẻ trong lớp   tôi phụ trách và đạt được kết quả khá mỹ  mãn. Được hội đồng chuyên môn nhà trường  đánh giá cao   và khuyến khích cần nhân rộng đề  tài trong các trường MN trong toàn huyện, tỉnh và đăng trên Web,  giáo án điện tử.  B. néi dung I.  THỰC TRẠNG NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU          Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non  hầu như các giáo viên đang còn bị  vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học,  mà giáo viên hầu như đang còn bắt chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được  ứng dụng công nghệ  thông tin, giáo án điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nhàm chán chưa   sinh động và hấp dẫn trẻ.  Do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học chưa đáp ứng được  với yêu cầu kiến thức cô đặt ra. Mặt khác có giáo viên đã cố tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin nhằm   gây hứng thú cho trẻ song vẫn chưa mang lại hiệu quả cao.              Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở  tìm và thử  nghiệm  “Một số biện pháp ứng   dụng công nghệ thông tin trong việc gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi vào hoạt động làm quen chử   cái”  mới  để làm đề tài nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn như sau : 1. Thuận lợi:  Thực hiện chủ  đề  năm học 2014 ­ 2015 “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất   lượng giáo dục và đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy” theo sự  chỉ  đạo của Sở  Giáo dục ­ Đào tạo, Phòng Giáo dục ­ Đào tạo. Trường mầm non chúng tôi  đã đẩy mạnh  ứng dụng   công nghệ  thông tin vào tất cả các hoạt động dạy học, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giảng  dạy. Năm học 2014 ­ 2015 tôi được phân công dạy lớp Mẫu giáo lớn, nhà trường đã trang cấp đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học như: Phòng học rộng rãi, thoáng mát, có loa máy, ti vi đa chức  năng. Nhà trường cũng như  Phòng Giáo dục, tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn  ứng   dụng công nghệ thông tin, các lớp tập huấn chương trình giáo dục mầm non.  2. Khó khăn:        Thực hiện chủ đề năm học 2014 ­ 2015 bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tất  cả các hoạt động cho trẻ. Tuy nhiên đây là một việc làm đã và đang thực hiện, nhưng chưa thống nhất  về mặt hình thức. Chính vì thế mà khi thực hành ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy tôi gặp   không ít những khó khăn. Trình độ đào tạo tin học của bản thân tôi chưa được bài bản, chưa có hệ thống.           Khả năng thiết kế chương trình Powerpoit cho các hoạt động còn lúng túng, chưa khoa học như  lựa chọn hình ảnh chưa phù hợp chưa hấp dẫn, hiệu ứng, phong nền chưa đẹp còn rối mắt…. 2                                                                                                   
  3.            Lớp mẫu giáo lớn  tôi phụ trách có số lượng 40 cháu, với số cháu đông nên khó khăn trong việc  tổ chức hoạt động học cho trẻ. Trang thiết bị cho trẻ thực hành trò chơi Kidsmart trong các giờ hoạt động chiều, hoạt động mọi   lúc mọi nơi còn thiếu. 3. Điều tra thực trạng: Vào đầu năm học (Tháng 9)  tôi đã tiến hành  khảo sát trẻ  lớp tôi phụ  trách  nhằm phân loại   đánh giá chính xác kết quả đạt được để có kế hoạch bồi dưỡng tiếp nối. Kết quả phân loại như sau: Nội dung Tỉ lệ Trẻ tích cực hứng thú,  tham gia vào hoạt động. 65% Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy. 60% Trẻ  biết sử  dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như  mở  máy, tắt  12,5% máy, kích chuột, di chuyển chuột. II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN   Từ những thuận lợi và khó khăn trên để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong  trong việc gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi vào hoạt động làm quen chử cái, tôi đã mạnh dạn đưa ra những   biện pháp như sau: 1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:           Để  cung cấp cho trẻ kiến thức một cách chính xác, gây hứng thú cho trẻ tích cực vào các hoạt   động thì giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ  trong các hoạt động học. Vì vậy là một giáo viên   mầm non tôi thường xuyên tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các buổi dự  giờ đồng nghiệp, thanh kiểm tra, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp  cho mình. Đồng thời để   ứng dụng công nghệ  thông tin, đặc biệt là  ứng dụng chương trình Powerpoit   một cách thành thạo thì tôi phải tự tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp có kiến thức về tin học ; Thường  xuyên truy cập mạng internet để tham khảo thêm các bài giảng điện tử, các tập san, tạp chí, các hình   ảnh động…để từ đó tự thiết kế các bài giảng theo ý tưởng của mình.     Mặt khác tôi thường xuyên tập luyện trên máy tính, nhằm rèn kĩ năng sử dụng máy vi tính để xử  lí kỹ thuật tốt hơn.  2. Thiết kế bài dạy:   Năm học 2014 ­ 2015 nhà trường đã phân tôi phụ trách dạy lớp Mẫu giáo lớn và đã trang cấp   cho lớp những đồ dùng, đồ  chơi để phụ vụ cho việc dạy chữ cái như thẻ  chữ  cái, tranh…Nhưng trong   quá trình thực hiện tôi thấy khi sử dụng thẻ chữ cái ghép chữ, giới thiệu chữ cái mới, hay sử dụng tranh   thông thường  không hấp dẫn trẻ, làm cho trẻ nhàm chán. Vì vậy tôi đã quyết định đưa ứng dụng công   nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái nhằm thay đổi hình thức dạy để gây hứng thú cho trẻ.   Môi trường chữ cái đối với trẻ vô cùng phong phú về các kiểu chữ, cỡ chữ trẻ lại rất tò mò ham   hiểu biết, trẻ  luôn đặt ra vô vàn câu hỏi cho mình: Đó là chữ  cái gì? Kiểu chữ  gì?  … Do vậy việc tổ  chức cho trẻ làm quen với chữ cái phải chính xác về câu từ, về kiểu chữ, cách phát âm, hình ảnh minh  họa phải rỏ nét, hấp dẫn gây sự chú ý cho trẻ. Vậy để đáp ứng được yêu cầu đó thì giáo viên cần lựa   chọn phương pháp sử dụng chương trình powerpoint như thế nào cho có hiệu quả, vừa gây hứng thú,   vừa hấp dẫn đối với trẻ và tôi đã tiến hành các bước như sau: ­ Chuẩn bị về kiến thức: 3                                                                                                   
  4. Để  làm tốt công tác chuẩn bị giáo viên cần soạn giáo án, nghiên cứu kỉ  bài soạn, lựa chọn nội   dung trò chơi phù hợp với đặc điểm trẻ. Xác định được mục đích yêu cầu của bài dạy phải dựa vào khả  năng của trẻ  trong lớp và dựa   vào thực tiễn ở địa phương. ­ Thiết kế bài dạy: Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết chữ cái nhằm lôi cuốn   hấp dẫn trẻ, giáo viên cần lựa chọn và cài đặt các hình ảnh rỏ nét không nên lạm dụng quá nhiều màu   sắc lòe loẹt gây rối mắt trẻ  mà hiệu quả  không cao, làm nổi bật nội dung chính mình cần truyền đạt  đến trẻ. Đồng thời lựa chọn hiệu ứng phải chọn một nhóm nhất định. Ví dụ:   Tôi thường dùng nền trắng nên các chữ  cái tôi dùng màu đỏ, màu xanh nước biển hai   bên các slide viền hoa màu hồng nhạt. Riêng về  phần hiệu  ứng nếu quá nhiều sẽ  gây rối nên tôi lựa   chọn một nhóm hiệu ứng nhất định bao gồm: Peek In (từ dưới vào giữa), Wedge (tách ra), Strips (nhiều  mảnh), wheel (xoay tròn).   Trong tiết làm quen chữ cái cần cung cấp cho trẻ chính xác các kiểu chữ cần cho trẻ làm quen,   đó là kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa. Muốn tạo ra kiểu ch ữ in th ường để  giới thiệu cho trẻ  thì   cần vào kiểu chữ  VnAvant, sau đó vào Unikey kích chuột vào phong chữ  TVCN3(ABC) mới thực hiện   được kiểu chữ in thường. Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y có trong cụm từ “Máy bay”. Từ “Máy bay” này cung cấp cho  trẻ là không đúng mà phải vào phong chữ VnAvant “ M¸y bay” mới đúng kiểu chữ cần cung cấp cho trẻ  …   Ở  phần so sánh cấu tạo chữ, sau khi trẻ  nhận xét xong cấu tạo chữ  cái  g, y  cô củng cố  lại  phần cấu tạo chữ, cô nên tách rời các nét chữ, sau đó đưa hiệu ứng vào rồi vừa giải thích vừa xuất hiện  các nét chữ ra. Làm như vậy trẻ vừa dễ nhận biết vừa gây sự chú ý đối với trẻ. Ví dụ: Cho trẻ  làm quen chữ  cái y  cấu tạo bởi một nét xiên ngắn và một nét xiên dài. Khi cô  củng cố lại cô sử dụng các hiệu ứng khác nhau cho xuất hiện một nét xiên ngắn ở phía bên trái trước   sau đó đến xuất hiện nét xiên dài ở phía bên phải. ­ Chuẩn bị trang thiết bị dạy học:           Cần lên mạng lựa chọn các hình  ảnh phù hợp với chủ  đề, để  đưa vào các slide tiếp đó tôi lựa   chọn các hiệu ứng, phong nền phù hợp sau đó mới liên kết các slide lại với nhau. Mặt khác khi lựa chọn   cần lưu ý lùa chọn các kiểu chữ chính xác, hình ảnh rỏ nét để cung cấp cho trẻ (lưu ý khi lựa chọn size   cho hình ảnh nên tìm kiếm hình ảnh có size cỡ lớn khoảng từ 300 ­ 400 trở lên) để lúc thể hiện lên slide   khi cần kéo phóng to hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn. Ví dụ: Khi tôi dạy tiết làm quen chữ cái g, y. Chủ đề “Một số phương tiện giao thông” thì tôi cần   lên mạng vào goolge tìm hình ảnh sizi từ 300 ­ 400 mà có chứa chữ cái g, y như: Thuyền buồm, ga tàu.   Sau đó tải vể máy đưa vào các slide và tạo các hiệu ứng.            Đối với trẻ mẫu giáo lớn tâm sinh lí của trẻ đã chuyển từ tư duy trực quan hình ảnh sang tư duy   trực quan hình tượng, ghi nhớ  của trẻ  mang tính chủ  định, trẻ  đã biết tưởng tượng, phán đoán, suy   luận. Vì vậy những cái gì gần gũi với trẻ, trẻ sẽ nhận ra và biết tưởng tượng và phán đoán được. Do đó   khi thực hiện các chủ đề như “Trường mầm non, quê hương đất nước, bản thân, gia đình”….tôi thường  4                                                                                                   
  5. sử dụng máy ảnh hay máy điện thoại chụp các hình ảnh gần gũi với trẻ như: Trường mầm non nơi trẻ  đang học, quê hương nơi trẻ đang sống…sau đó đưa vào đầu đọc thẻ nhớ và đưa vào máy, tiếp đó đưa   vào slide để vào làm hình ảnh minh họa khi làm quen với một chữ cái mới thì trẻ vô cùng thích thú. Không chỉ chuẩn bị các hình ảnh minh mà đôi khi tôi muốn thay đổi sự mới lạ đối với trẻ, tôi lựa   chọn các video về chủ đề vào trong các slide vào các thời điểm thu hút trẻ vào hoạt động. Nhưng để tải  được các video tôi phải vào youtobe để tải các video về máy tính. Tuy nhiên, không phải tải video nào   về máy cũng cài vào slide được mà phải qua quá trình phải tải phần mềm rồi sau đó đổi đuôi thì video   đó mới trình chiếu được. Đồng thời ở phần ổn định tổ chức hay ở trò chơi cũng cố, khi tổ chức các trò chơi động để tăng  thêm phần hứng thú, sôi nổi của trò chơi tôi sẽ cài nhạc ngay vào slide để  khi tổ chức thuận lợi cho tôi   hơn so với cách mở  thông thường. Để  thực hiện được ý định đó tôi cũng vào goolge, ghi tên bài hát   muốn tải và sau đó cũng tải về  máy. Tiếp tục vào Insert →Movies and souds vào Sound fom → file sẽ  xuất hiện một cái loa, khi kích chuột vào đó thì sẽ được. ­ Chuẩn bị đồ dùng ­ đồ chơi, trò chơi củng cố:  Để tạo ra một trò chơi mà trẻ tham gia tích cực vào trò chơi, thì đồ chơi đóng một vai trò rất quan  trọng. Nếu đồ  dùng ­ đồ  chơi đẹp, màu sắc rỏ  nét mới lạ  sẽ  hấp dẫn trẻ. Nhưng thông thường không   phải giáo viên nào cũng khéo tay để tạo ra  những đồ dùng hấp dẫn trong mắt trẻ hoặc có khéo tay thì   có nhiều trò chơi không thể làm theo cách thông thường mà thu hút được trẻ vào trò chơi, mà chỉ có sử  dụng chương trình Powerpoit mới thực hiện được điều này.     Ví dụ :   Trò chơi củng cố  những chữ  cái vừa học như  “Ô cửa bí mật”, “Tìm chữ  cái còn thiếu  trong từ”, “Thử  tài của bé”…. nếu sử  dụng chương trình Powerpoit sẽ  dùng những hiệu  ứng vừa hấp  dẫn, giáo viên khi tổ chức không bị dán đoạn.  3.Tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái thông qua UDCNTT: * Thông qua tiết học:          Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin các hoạt động vừa lợi cho giáo  viên, vừa gây hứng thú trẻ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng nó, mà chúng ta cần phải   lựa chọn nội dụng nào nên ứng dụng, nội dụng nào không nên ứng dụng. Nếu có sử dụng thì nên chọn   thời điểm thích hợp để sử dụng.   Đối với hoạt động làm quen chữ  cái mới đều phải sử  dụng phần mềm Powerpoit để  tổ  chức   hoạt động. Vì trong quá trình sử dụng Powerpoit thì hình  ảnh được lấy trên mạng hay được chụp màu   sắc vừa rõ nét, vừa thu hút trẻ  vào hoạt động. Đồng thời cụm từ  ghi tên bức tranh nếu sử  dụng công   nghệ  thông tin thì kiểu chữ  đẹp, màu sắc hấp dẫn và trong quá trình tổ  chức hoạt động bài dạy một   cách liên hoàn hơn so với những bài dạy thông thường. Tuy nhiên để thay đổi hình thức bài dạy không   nhất thiết hoạt động làm quen chữ  cái nào cũng  ứng dụng công nghệ  thông tin, đôi khi cũng sử  dụng   hình thức dạy thông thường nhằm gây sự  mới lạ  đối với trẻ, vì tâm lí của trẻ  khi nào cũng muốn sự  khác lạ và sự khác lạ đó luôn lôi cuốn, hấp dẫn trẻ.  Ví dụ :  Khi cô giới thiệu từ “Máy bay” ở dưới bức tranh, nếu sử dụng Powerpoit thì đưa vào các  slide tạo các hiệu  ứng, khi thực hiện dạy chỉ cần kích chuột thì hình  ảnh với cụm từ đó sẽ  xuất hiện.   5                                                                                                   
  6. Còn nếu tiết dạy thông thường không sử dụng Powerpoit thì phải sử dụng các thao tác ghép từ, lấy chữ  cái mới để giới thiệu …sẽ làm dán đoạn tiết dạy và sẽ mất sự tập trung chú ý đối với trẻ. Đối với hoạt động trò chơi với  chữ cái: Ở  hoạt động này phần ôn luyện chữ cái đã học có thể  chọn một trò chơi động thông thường hoặc có thể  chọn trò chơi thiết kế  phần mềm Powerpoit cho trẻ  chơi hình thức theo nhóm, lớp.  Đặc biệt ở phần nhận xét thì giáo viên không thể sử dụng chương trình Powerpoit được.  *Thông qua trò chơi Kidsmart: Trò chơi Kidsmart là một trò chơi mang tính trải nghiệm, luyện tập. Thông qua trò chơi này trẻ  được thực hành  ở  trên máy tính với các trò chơi vô cùng phong phú và đa  dạng, làm cho trẻ vô cùng thích thú. Tuy nhiên đây là một trò chơi cho trẻ chơi theo cá nhân nên rất khó  cho trẻ thực hiện trong một lúc mà tất cả trẻ đều chơi được. Vì vậy tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo  nhóm, phân ra nhiều bữa nhằm đảm bảo cho tất cả trẻ đều được chơi trên máy; qua đó luyện cho trẻ  phối hợp cử động bàn tay, các ngón tay. Đặc biệt chú ý những trẻ còn nhút nhát, chưa có điều kiện tiếp   xúc với máy tính, để hướng dẫn trẻ. *Tổ chức trò chơi luyện tập: Khi tổ  chức một hoạt động nào thì chúng ta nên hướng đến mục tiêu giáo dục với phương  châm “Học mà chơi, chơi bằng học” và đảm bảo kết hợp động ­tĩnh trong tất cả các hoạt động. Vì các   trò chơi trên máy đa số là trò chơi tĩnh nên khi lựa chọn các trò chơi củng cố, tôi phải đưa thêm trò chơi   thông thường như trò chơi “Hái hoa”, “Thi xem đội nào giỏi hơn”… khi đó tạo cho trẻ  một sân chơi vừa   gây hứng thú cho trẻ, vừa đảm bảo động ­ tĩnh cho trẻ trong hoạt động cũng cố.  Trên đây là những biện pháp tôi đưa ra nhằm khắc phục những khó khăn trong quá trình thực   hiện ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động làm quen với chữ cái. III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN: Qua quá trình triển khai  ứng dụng công nghệ  thông tin vào tiết làm quen chữ  cái với đề  tài:  “Một số  biện pháp  ứng dụng công nghệ  thông tin gây hứng thú cho trẻ  5 – 6 tuổi vào hoạt   động làm quen chữ cái”. Tôi đã thấy những kết quả đạt được như sau: * Đối với trẻ:  Nội dung Tỉ lệ Trẻ tích cực hứng thú,  tham gia vào hoạt động. 100% Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy 97,5% Trẻ  biết sử  dụng thành thạo những lệnh cơ  bản trên máy như  mở  máy, tắt  62,5% máy, kích chuột, di chuyển chuột * Đối với giáo viên:  Sau một thời gian thực hiện, vừa tự  học hỏi, vừa tự  tìm tòi nên tôi đã  ứng dụng công nghệ  thông tin vào các hoạt động một cách thành thạo, đặc biệt sử  dụng phần mềm Powerpoit vào hoạt  động làm quen chữ cái. Tôi đã tự tin thiết kế cho mình bài dạy mà không có sự hướng dẫn của người khác. Tóm lại: Có rất nhiều hình thức để  tạo cho trẻ  các giờ  hoạt động hấp dẫn cho trẻ  và việc sử   dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ mầm non là rất bổ ích đem lại hiệu quả cao. C. KẾT LUẬN 6                                                                                                   
  7. I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề tài SKKN trên đã cho thấy việc sử dụng ứng dụng công   nghệ  thông tin để  gây hứng thú cho trẻ  qua hoạt động làm quen chử  cái đã đem lại những hiệu quả  cao.  Áp dụng những biện pháp, giải pháp trên tôi   thấy hầu như cháu nào cũng chăm chú quan sát  và lắng nghe cô giảng bài. Để  tiết dạy luôn mới, luôn gây được sự  tò mò, thích khám phá của trẻ  thì   việc tìm được những con vật thật, đồ  vật thật là  rất khó  và mất nhiều thời gian cũng như  kinh phí,  nhưng khi sử dụng công nghệ  thông tin tôi có thể  dễ  dàng tìm được trên mạng hoặc quay thành phim   để dạy trẻ mà vẫn đảm bảo tính trung thực, sinh động của những con vật , đồ vật  đó. Do vậy tỷ lệ trẻ  hứng thú tiếp thu bài, hiểu nội dung, đạt được các yêu cầu mà tôi đặt ra trong tiết học là rất cao. Mặt khác  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy là một phương pháp đa hình thức và  được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học được nhiều thứ từ nguồn thông tin khác  nhau trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu. Mặt khác, việc cho trẻ tiếp cận công nghệ  thông tin sớm là   một phương án tốt nhằm giúp trẻ hình thành thêm kỹ năng sống cần thiết trong thời đại công nghệ  mở   rộng như ngày nay. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp nào thì mỗi giáo viên luôn nhớ  rằng trẻ  luôn   làm trung tâm, cô giáo chỉ là người hướng lái cho trẻ và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng   dạy cũng là phương tiện cho ta đạt đến mục tiêu chính là phát triển toàn diện cho trẻ.  2. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: a. Đối với nhà trường Bổ  sung các loại tài liệu để  giáo viên tham khảo, nghiên cứu, tìm ra những biện pháp có hiệu   quả giúp trẻ lĩnh hội kiến thức làm quen với chữ cái đạt kết quả cao nhất.          Tạo điều kiện cho giáo viên đi thăm quan, dự giờ các tiết dạy hay các trường bạn  để giáo viên  học hỏi kinh nghiệm.  b. Đối với phòng giáo dục:          Phòng giáo dục mở lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài soạn điện tử  để giáo viên học   hỏi thêm.  Trên đây là những biện pháp và kinh nghiệm tôi đưa ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin  vào trong hoạt động làm quen chữ  cái cho trẻ  5 ­ 6 tuổi nhằm tháo gở  những vướng mắc, khó khăn   trong việc giảng dạy. Kính mong sự góp ý bổ sung của quý cấp trên và các đồng nghiệp để  sáng kiến   kinh nghiệm của tôi mang tính khả  thi cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp  ứng yêu cầu   đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.                                                                                                    7                                                                                                   

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản