intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác dạy và học trong trường Mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

179
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học, giúp trẻ chủ động làm quen dần với CNTT tiếp thu bài một cách nhanh chóng, hứng thú... góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả về mọi mặt, phát triển nhân cách cho trẻ. Xây dựng một số biện pháp ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lí theo từng lứa tuổi để trẻ dể dàng tiếp thu kiến thức vừa sức “Học mà chơi, chơi mà học.” theo hướng tích hợp đổi mới về phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, là hoạt động chủ đạo, còn cô giáo là người gợi ý hướng dẫn giúp trẻ tìm tòi khám phá, phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ tham gia học thông qua các phần mềm vui chơi, học tập sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác dạy và học trong trường Mầm non

Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO ỨNG DỤNG <br /> CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC <br /> TRONG TRƯỜNG MẦM NON<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> Hiện nay đất nước ta đang trên đà phát triển CNH­HĐH đất nước. Việc <br /> bùng nổ thông tin ngày càng cao. Vì vậy việc đẩy mạnh CNTT vào các trường <br /> học nói chung và bậc học Mầm non nói riêng là rất cần thiết và thiết thực,  <br /> phù hợp với thực tế hiện nay. <br /> Hơn nữa các trường mầm non hầu như đã có điều kiện đầu tư và trang  <br /> bị  Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ  thống máy tính và máy <br /> chiếu, nối mạng internet. Một số  trường còn trang bị  thêm máy quay phim, <br /> chụp ảnh,…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào <br /> giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối <br /> đa khả  năng làm việc của mình mà còn vừa tiết kiệm được thời gian cho  <br /> người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn <br /> nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy.<br /> Việc triển khai chỉ  đạo thực hiện, cấp học mầm non bước đầu đạt  <br /> được những kết quả  đáng khích lệ  trong việc  ứng dụng CNTT vào quản lý,  <br /> chỉ đạo và tổ  chức các hoạt  động vui học cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, việc  <br /> ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, cụ thể là sử dụng một số phần mềm <br /> vui học vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, trình độ, năng lực <br /> giáo viên, quan điểm xã hội…<br /> Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non <br /> chủ yếu thông qua phần mềm vui chơi, học tập (phần mềm Kidsmart, Kidpix,  <br /> Happykids, Qủa táo màu nhiềm…) đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu  <br /> quả  giảng dạy của ngành giáo dục mầm non,  ứng dụng của phần mềm vui  <br /> chơi học tập mang lại hiệu quả  cao, tạo ra một môi trường giáo dục mang <br /> tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.<br /> Chính vì tầm quan trọng và những  ưu điểm của việc  ứng dụng CNTT  <br /> vào việc dạy trẻ  ở trường mầm non là rất thiết thực nên tôi suy nghĩ và lựa  <br /> chọn đề  tài “Một số  biện pháp  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào công tác  <br /> dạy và học trong trường Mầm non”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> * Mục tiêu <br /> Nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học, giúp trẻ chủ động làm <br /> quen dần với CNTT tiếp thu bài một cách nhanh chóng, hứng thú... góp phần <br /> nâng cao chất lượng hiệu quả về mọi mặt, phát triển nhân cách cho trẻ.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 1<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Xây dựng một số biện pháp ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập cụ <br /> thể phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lí theo từng lứa tuổi để  trẻ  dể <br /> dàng tiếp thu kiến thức vừa sức “Học mà chơi, chơi mà học.” theo hướng tích  <br /> hợp đổi mới về  phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm, là hoạt động chủ  đạo, <br /> còn cô giáo là <br /> người gợi ý hướng dẫn giúp trẻ tìm tòi khám phá, phát huy được tính tích cực <br /> sáng tạo của trẻ tham gia học thông qua các phần mềm vui chơi, học tập sáng  <br /> tạo.<br /> * Nhiệm vụ<br /> Đối với việc áp dụng phần mềm này vào việc giảng dạy đòi hỏi giáo <br /> viên phải có trình độ, kiến thức cũng như những kỹ năng cơ bản để xây dựng  <br /> và sử  dụng phần mềm một cách hiệu quả  nhất. Vì vậy cần xây dựng được  <br /> một số kiến thức nhất định và những hướng dẫn cụ  thể để  giáo viên có thể <br /> tự  khai thác, sử  dụng một cách có hiệu quả  các phần mềm vui học thông <br /> dụng,  ứng dụng vào tổ  chức các hoạt động học theo chủ  đề  trong trường <br /> mầm non.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là vấn đề cần nghiên cứu cụ thể là biện <br /> pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> Nội dung nghiên cứu chỉ  trong phạm vi hẹp đó là việc  ứng dụng CNTT <br /> của giáo viên vào công tác dạy và quá trình học của trẻ  khi có  ứng dụng  <br /> CNTT, áp dụng tại trường MN Hoa Sen<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a. Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br /> ­ Phương pháp phân tích­tổng hợp tài liệu.<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập..<br />  b. Phương pháp nghiên cứu thực tiển.<br /> ­ Phương pháp điều tra nghiên cứu từ thực tế.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm – thử nghiệm<br />         c. Phương pháp thống kê toán học.<br /> Tiến hành điều tra, thống kê tỉ lệ, lấy kết quả cụ thể trước và sau khi áp <br /> dụng khảo nghiệm thực tế của đề tài.<br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 2<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Việc ứng dụng một số phần mềm vui chơi, học tập trong tr ường Mầm  <br /> non sẽ  góp phần hiện đại hóa giáo dục và đào tạo, có ý nghĩa rất lớn trong  <br /> việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy, học tập. Công <br /> nghệ thông tin phát triển kéo theo sự phát triển của hàng loạt phần mềm giáo <br /> dục và có rất nhiều phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như <br /> PowerPoin, Kispix, Kidsmat, quả táo màu nhiệm... Các phần mềm này rất tiện <br /> ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử <br /> và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết  <br /> bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu video… <br /> Bên cạnh đó, tâm sinh lý trẻ  mẫu giáo cũng là một cơ  sở  quan trọng  <br /> trong quá trình dạy và học giữa cô và trẻ. Ở giai đoạn này các em rất hứng thú  <br /> với việc khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc các vấn đề <br /> với cô giáo, cha mẹ. Nếu người lớn hiểu được tâm lý của trẻ, định hướng và <br /> tác động đúng phương phát sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> + Cơ sở vật chất:<br /> Trường có 1 điểm chính và 4 điểm lẻ. Cơ  sở  vật chất  ở  các điểm lẻ <br /> chưa đáp  ứng tối đa nhu cầu học tập của trẻ, một số  điểm lẻ  chưa có tivi,  <br /> máy tính... nên việc giảng dạy bằng giáo án điện tử  và áp dụng các phần <br /> mềm vui chơi học tập bằng CNTT ở các điểm này chỉ áp dụng khi có dự giờ, <br /> thao giảng...<br /> + Về bản thân cũng như nhiều giáo viên trong trường<br /> Trong thực tế việc  ứng dụng CNTT, cụ thể là các phần mềm vui chơi  <br /> học tập trong các trường mầm non vẫn còn một số hạn chế như:<br /> Kiến thức về lĩnh vực tin học cơ bản của giáo viên có, nhưng khi tiến <br /> hành triển khai ứng dụng một số phần mềm mới lạ còn gặp nhiều khó khăn, <br /> lúng túng. Một số  giáo viên lớn tuổi tiếp cận với các phần mềm còn nhiều  <br /> bất cập. Có thể  thấy sự  đam mê sáng tạo  ứng dụng CNTT  ở  các giáo viên <br /> mầm non trẻ  nhưng điều đó khó có thể  thấy  ở  những giáo viên mầm non đã <br /> có tuổi thậm chí còn là sự né tránh, làm cho xong.<br /> Một số  giáo viên đã tự  trang bị  máy tính xách tay nhưng chưa áp dụng <br /> đưa giáo án điện tử  cũng như  các phần mềm hỗ  trợ học tập vào trong giảng  <br /> dạy.<br /> + Về phía nhà trường, phụ huynh và học sinh<br /> Điều kiện kinh tế  của phụ  huynh còn nhiều khó khăn, nhận thức của <br /> phụ huynh đồng bào dân tộc còn hạn chế nên việc đầu tư các thiết bị điện tử,  <br /> máy tính cho trẻ tại nhà còn ít.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 3<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Kinh phí đầu tư  các thiết bị  CNTT nhằm phục vụ  cho công tác giảng <br /> dạy ứng dụng một số phần mềm vui chơi, học tập trong tr ường m ầm non là  <br /> rất lớn. Hệ thống máy móc của trường vẫn còn hạn chế về cả số lượng lẫn  <br /> chất lượng. <br /> Tuy máy tính điện tử  mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của  <br /> giáo viên nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn <br /> cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy <br /> móc nên nó có thể  gây ra một số  tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng  <br /> như  là mất điện, máy bị  treo, bị  virus…và mỗi khi có sự  cố  như  vậy người <br /> giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo <br /> như ý muốn.<br /> Việc kết nối và sử  dụng khai thác tiện ích của công nghệ  mạng máy <br /> tính và mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. <br /> Hơn nữa, đa số  học sinh là trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  nên trẻ  rất ít <br /> được tiếp xúc với CNTT, khi được tiếp xúc với CNTT trẻ thường bỡ ngỡ, lạ <br /> lẫm nên việc hướng dẫn trẻ học tập và làm quen các phần mềm vui chơi, học  <br /> tập cần nhiều thời gian và công sức.<br /> Sau quá trình áp dụng các biện pháp ứng dụng CNTT và các phần mềm, <br /> vui chơi học tập vào công tác giảng dạy. Tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của  <br /> trẻ  qua việc thay đổi phương pháp giảng dạy, thông qua các phương pháp  <br /> đánh giá như quan sát trẻ, cho trẻ thực hiện các bài tập thực hành, trò chuyện <br /> cùng trẻ... tôi nhận thấy:<br /> Phương pháp áp dụng CNTT vào công tác giảng dạy trong trường mầm  <br /> non góp phần tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng <br /> thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.<br /> Nội dung, tư  liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ  mang tính chân thực, <br /> phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng  <br /> tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.<br /> Giáo viên có thể  chủ  động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo <br /> dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vô cùng <br /> phong phú với hình  ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự  nhiên tác <br /> động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng <br /> đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. Tiết kiệm được thời gian  <br /> cho giáo viên và chi phí cho trường.<br /> Trường đã trang bị  một số  phương tiện phục vụ  đắc lực cho công tác  <br /> ứng dụng CNTT như: mạng internet, máy  ảnh, tivi…   Qua đó trẻ  hứng thú <br /> tham gia tích cực, mạnh dạn trình bày ý kiến, trẻ được tiếp cận CNTT sớm. <br /> Trẻ  có  cơ  hội  để   được trò chuyện, được thể  hiện mình,  được làm <br /> người lớn, được giúp đỡ bạn bè. Rèn cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 4<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Qua các hoạt động trẻ  thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm sinh lý <br /> cũng như  tính cách, nhận thức của trẻ để  có biện pháp giáo dục trẻ  tốt hơn,  <br /> qua đó thể hiện sự thân thiện giữa cô và trẻ. Quá trình theo dõi của cô thông  <br /> qua các hoạt động của trẻ góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br /> * Nguyên nhân chủ quan<br /> Trẻ  em thường có tính hiếu kỳ, ham học hỏi, tìm tòi những điều mới  <br /> lạ. Thông qua một số tiết dạy thao giảng, dự giờ có áp dụng CNTT tôi nhận <br /> thấy trẻ  rất hào hứng tham gia, độ  tập trung chú ý của trẻ  cao, trẻ  nắm bắt <br /> vấn đề một cách nhanh chóng. Vì vậy, nhằm phát huy tối đa tính sáng tạo của <br /> trẻ  thì việc áp dụng CNTT vào giảng dạy tại trường mầm non là rất cần  <br /> thiết.<br /> Hơn nữa, việc áp dụng các ứng dụng của CNTT vào giảng dạy cho trẻ <br /> là rất quan trọng vì thông qua các hoạt động này giúp trẻ tích luỹ một số vốn  <br /> kiến thức sơ đẳng vận dụng trực tiếp vào cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp <br /> trẻ tự tin, mạnh dạn khi thao tác và sử dụng máy. Việc trẻ được tiếp xúc với  <br /> những phần mềm CNTT kích thích trí thông minh, sáng tạo, tìm tòi của trẻ. <br /> Đây cũng là tiền đề tốt giúp trẻ học tập tốt hơn với những phần mềm và ứng  <br /> dụng mới lạ hơn ở các cấp học tiếp theo.<br /> Được sự  quan tâm,  ủng hộ  của cha mẹ  học sinh nói chung  cùng toàn  <br /> thể  các chị  em đồng nghiệp cũng như  ban giám hiệu nói riêng đã tạo điều <br /> kiện để  tôi giảng dạy và tham gia nghiên cứu đề  tài. Bên cạnh đó, học sinh  <br /> chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp xúc với CNTT làm <br /> trẻ rất thích thú, hào hứng. Đó cũng là động lực giúp tôi mạnh dạn đưa CNTT <br /> vào giảng dạy trong trường mầm non.<br /> * Nguyên nhân khách quan<br /> Qua những thuận lợi cũng như  một số  hạn chế  mà thực trạng đặt ra, <br /> chúng ta thấy được việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy chưa bao giờ  là đủ. <br /> Để  đạt được những thành công của đề  tài cần phải xác định được hướng đi  <br /> cũng như  mục tiêu của đề  tài hướng tới và giải quyết những khó khăn, hạn  <br /> chế nhằm phát huy tối đa những thuận lợi của nó. Đây cũng là cơ sở để tôi đề <br /> ra các giải pháp khắc phục.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> Cung cấp cho giáo viên một số  kiến thức nhất định về  các phần mềm  <br /> vui chơi học tập thông thường, được áp dụng phổ  biến nhất. Nâng cao việc  <br /> ứng dụng CNTT trong trường mầm non.<br /> Hướng dẫn cho giáo viên khai thác, sử  dụng một cách có hiệu quả  các <br /> phần mềm trò chơi vui học thông dụng, ứng dụng vào tổ chức các hoạt động <br /> học theo chủ đề trong trường mầm non.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 5<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Phát huy tinh thần tự học tự rèn, nâng cao năng lực  ứng dụng các phần <br /> mềm vui chơi, học tập   vào công tác giảng dạy của bản thân cũng như  các  <br /> giáo viên khác.<br /> Giúp trẻ làm quen với máy tính, phần mềm sáng tạo… nhằm hình thành <br /> cho trẻ  thói quen và kỹ  năng sử  dụng máy tính đơn giản cũng như  tạo điều <br /> kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác giữa trẻ và cô. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Trước đây, các tiết học hầu như nhàm chán, trẻ ít tập trung chú ý, giáo <br /> viên chủ yếu sử dụng tranh  ảnh có sẵn, lời nói để hướng dẫn trẻ hoạt động. <br /> Trẻ  chưa được tự  thể  hiện mình, chưa được bộc lộ  hết khả  năng bản thân.  <br /> Giáo viên mầm non cần mạnh dạn, tự  tin, không ngại khó và không ngừng <br /> sáng tạo. Hãy tự  thiết kế cho mình những bài giảng điện tử  qua đó giáo viên <br /> có thể tự mình tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm quý báu nhờ quá trình tự <br /> học hỏi say mê, tự  mày mò của mình. Thực hiện trên tiết học là hoạt động <br /> chủ  đạo của trẻ, giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý, kích thích họat động, <br /> sáng tạo tích cực.<br /> Biện   pháp  1:    Làm  quen  với  những  phần   mềm   đơn  giản,   thông  <br /> dụng, hữu ích nhất.<br /> Giáo án được xây dựng dựa trên cơ sở kết hợp ứng dụng CNTT vào các <br /> nội dung chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non nhằm tham gia vào phát triển thể <br /> chất, trí tuệ, nhận thức , thẩm mĩ cho trẻ cũng như đánh giá sự  phát triển của <br /> trẻ. Để  làm được điều đó, trước tiên giáo viên cần nắm được một số  kiến  <br /> thức cơ  bản về  một số  phần mềm hỗ trợ vui chơi học tập của trẻ, đem lại  <br /> hiệu quả cao khi sử dụng.<br /> * Phần mềm Window Movie Maker<br /> Đây là một trong số những phần mềm dễ sử nhất mà ít ai biết tới ­  một <br /> công cụ soạn giáo án điện tử khá tiện ích.<br /> Tạo video nhạc, hình  ảnh, nhạc cùng hình  ảnh theo ý thích, gây hứng  <br /> thú, thu hút sự quan tâm chú ý của trẻ.<br /> Áp dụng phần mềm này cần có đầy đủ  các phương tiện phục vụ  cho  <br /> việc soạn giảng truyền tải kiến thức. Hãy tự  mình học và nghiên cứu trên <br /> máy tính. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window nhưng không <br /> phải   ai   cũng   chú   ý   tới   nó.   Các   bạn   chỉ   cần   nhấp   chuột   vào   Start/ <br /> Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim.<br /> Phần mềm này cho phép các bạn làm giáo án như  những đoạn phim.  <br /> Các bạn có thể  đưa tranh  ảnh, video, âm thanh, chữ  viết vào bài giảng của  <br /> mình và làm hiệu  ứng cho chúng thật sống động. Bạn có thể  tùy ý căn chỉnh <br /> thời gian cho từng slide sao cho phù hợp với tiết dạy.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 6<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của mình để  lồng <br /> vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ cần kích vào biểu tượng cái Micro <br /> và làm theo chỉ dẫn mà thôi.<br /> Không những thế các bạn còn có thể dễ dàng in sao giáo án của mình ra <br /> đĩa VCD để  dạy trên tivi mà không cần phải ra hiệu Converter. Các bạn hãy <br /> thử  làm quen đi, các bạn sẽ  thấy rất bất ngờ  vì tính ứng dụng đơn giản của <br /> Window Movie Maker. Khi tổ chức dạy, bạn chỉ cần một cái click chuột<br /> * Phần mềm Microsoft PowerPoin<br /> Sử  dụng phần mềm này xây dựng trò chơi, câu chuyện, theo chủ  đề. <br /> Với việc tạo ra các slide theo ý thích, tạo ra các hiệu  ứng đặc biệt cho các <br /> slideshoww, làm tăng tính hấp dẫn lôi cuốn cho người xem.<br /> Việc khai thác, lưu trữ nguồn tư liện tranh ảnh, hình động, âm thanh có <br /> thể  được lấy từ  nguồn sẵn có trong PowerPoin (Clip Art, Autoshapes, Word  <br /> Art, Movie from clip Organizer, Sound from clip Organizer...) hoặc lấy t ừ t ư <br /> liệu do người sử dụng tự tạo hoặc tích lũy được.<br /> Đây cũng là một trong các phần mềm hỗ  trợ  ghi âm rất tiện lợi và dễ <br /> thao tác. Thời lượng ghi âm tùy theo dung lượng của máy tính. Thông thường <br /> có thể ghi được hàng nghìn, hàng chục nghìn phút. Các điều kiện tối thiểu là  <br /> máy tính phải có card âm thanh hoặc mainboard có hỗ trợ âm thanh và phải có  <br /> 1 microphone.<br /> Phần mềm này cũng là một trong những công cụ  hỗ  trợ  vô cùng hữu  <br /> hiệu của công nghệ  tin học nhằm liên kết bất cứ  thông tin nào tồn tại trên  <br /> máy tính của bạn và nó được gọi là Siêu liên kết (Hyperlink). <br /> Để  xây dựng giáo án, bài trình chiếu, trò chơi, câu chuyện nhất thiết  <br /> phải có sự tương tác giữa 3 yếu tố: Cô ­ Trẻ ­ Máy tính. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quy trình để xây dựng giáo án trước tiên phải<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 7<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> ­ Hình thành ý tưởng, chọn chủ  đề  và hình thức phù hợp với chủ  đề <br /> (Trò chơi, cuộc thi, câu đố, kể chuyện...)<br /> ­ Xây dựng đề cương chi tiết<br /> ­ Tìm tư liệu thích hợp <br /> ­ Duyệt bài<br /> ­ Chỉnh sửa và hoàn thiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ứng dụng Powert Point vào soạn giảng tiết Làm quen văn học<br /> Trong quá trình xây dựng đề cương chi tiết, GV phác thảo xây dựng trò <br /> chơi, câu chuyện sử dụng phần mềm PowerPoin đề hỗ trợ bài dạy và làm <br /> phong phú thêm về hình thức hoạt động<br /> Làm thế nào để bài giảng PowerPoin của bạn dễ dàng sử dụng mọi lúc  <br /> mọi nơi?<br /> Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, bạn hãy chú ý, đừng nên quá lạm  <br /> dụng vì nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa  <br /> chon phông chữ, màu chữ, hiệu ứng hình ảnh…bạn nên chọn màu chữ và màu <br /> nền không qua tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối   nếu không học <br /> sinh của bạn sẽ  nhức mắt và không thể  chú ý   vào bài giảng được gây tác <br /> dụng ngược.<br /> Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến  <br /> mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành  <br /> bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn  <br /> hãy tự tin.<br /> * Phần mềm Kidsmart<br /> Phương pháp giảng dạy thông qua các câu chuyện. Bằng cách xây dựng <br /> kỹ năng một cách từ từ, phương pháp này đảm bảo sự thành công và có độ tin <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 8<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> cậy cao. Học sinh được học theo phương pháp này đã bắt đầu có sự tự tin vào  <br /> khả năng đọc của chúng.<br /> Kismart gồm có các phần mềm trò chơi vui học Ngôi nhà toán học của <br /> Sammy, Ngôi nhà sách của Bailey và Thế giới sôi động Thinkin’s thing s<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            <br /> <br /> <br />        <br /> Bộ phần mềm vui học Kidsmart<br /> <br /> Phần mềm này hướng dẫn trẻ  học và chơi một cách sáng tạo. Phần <br /> mềm gồm các tùy chọn: Oranga Banga, Các hướng dẫn viên Fripple, Các hình <br /> cầu Bloxbay, Các hình khối Bloxbay, Tạo các chú chim, Toony Loon.<br /> * Các cơ hội học tập Oranga Banga:<br /> ­ Phát tiển khả năng phân biệt của thính giác<br /> ­ Tăng cường trí nhớ thị giác và trí nhớ thính giác<br /> ­ Sáng tạo các đoạn mẫu nhạc<br /> ­ Nhớ và nhắc lại các đoạn mẫu nhạc<br /> * Các cơ hội học tập Tạo các chú chim<br /> ­ Phát triển khả năng phân biệt hình ảnh<br /> ­ Phát triển kĩ năng nhận biết so sánh và kết hợp các thuộc tính<br /> ­ Dùng các phần để tạo thành một tổng thể<br /> ­ Hoàn thiện các mẫu<br /> ­ Nhận biết các thay đổi của các thuộc tính được tạo ra trên một mẫu<br /> ­ Thực hiện các hình mẫu tương tự<br /> ­ Đưa ra giả thiết và kiểm tra một luật<br /> * Các cơ hội học tập Toony Loon<br /> ­ Phát triển kỹ năng phân biệt độ cao của âm thanh<br /> ­ Tăng cường khả năng ghi nhớ các âm thanh<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 9<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> ­ Tạo các đoạn mẫu nhạc<br /> ­ Nhớ và nhắc lại các mẫu<br /> ­ Phát triển tính sáng tạo và năng khiếu âm nhạc.<br /> Phần   mềm   này   là   một   phương   pháp   giáo   dục   chú   trọng   giao   tiếp  <br /> thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ  được tích cực hoạt động giao  <br /> lưu cảm xúc, hoạt động với dồ vật và vui chơi, tạo cho trẻ được trải nghiệm, <br /> tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức, trẻ được chơi  <br /> mà học, học mà chơi. Chú trọng đổi mới tổ  chức môi trường giáo dục nhằm  <br /> kích thích và tạo cớ hội cho trẻ tích cực khám phá , trải nghiệm và sáng tạo ở <br /> các khu vực hoạt động một cách vui vẻ.<br /> * Phần mềm Kidspix<br /> Là chương trình đồ họa giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả <br /> năng diễn đạt và trình bày, phát triển trí tưởng tượng và, bồi dưỡng năng <br /> khiếu của trẻ. Phần mềm có thư  viện đa phương tiện phong phú, màu sắc  <br /> chuẩn, sinh động, âm thanh vui nhộn cho phép tạo thư  viện đa phương tiện  <br /> riêng, đồng thời hỗ trợ tạo hiệu ứng và tương tác tốt<br /> Là một phần mềm có sẵn trong Microsoft Office Power Poin, không chỉ <br /> có tính năng trình chiếu dữ liệu mà còn là môi trường mở cho phép tạo ra các <br /> trò chơi câu chuyện phong phú từ  các hiệu ứng bên trong cũng như  khả  năng  <br /> tiếp nhận dữ  liệu từ  bên ngoài, tạo sự  linh hoạt và tính tương tác khá phong  <br /> phú cho sản phẩm của mình.<br /> Phần mềm gồm 2 giao diện chính: <br /> ­ Giao diện 1: Là phần chứa các công cụ  đồ  họa giúp tạo nên những <br /> bức tranh<br /> Sử dụng những công cụ vẽ thông thường<br /> Giao diện 2: Là phần Bảng trình chiếu, cho phép giới thiệu những bức <br /> tranh đã tạo  ra  ở giao diện 1 hoặc tạo ra những câu chuyện tranh hay những <br /> bộ phim hoạt hình bằng kỹ thuật ghép hình ảnh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 10<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />  Ứng dụng của phần mềm Kidpix<br /> <br /> Ứng dụng Kidpix vào tổ chức các hoạt động ở trường mầm non<br /> * Làm quen văn học<br /> ­ Tạo tranh cho phần kể chuyện<br /> ­ Đọc thơ cho trẻ nghe<br /> ­ Làm phim hoạt hình về một bài thơ hoặc câu chuyện<br /> * Làm quen môi trường xung quanh<br /> ­ Giới thiệu hình ảnh liên quan đến một sự vật hiện tượng nào đó<br /> ­ Tạo phim hoạt hình về động vật, thực vật, tự nhiên..để minh họa cho  <br /> bài giảng<br /> ­ Đưa thêm các hình ảnh thực vào trình chiếu sau khi chỉnh sửa<br /> * Hoạt động âm nhạc<br /> ­ Đưa đoạn phim, hình ảnh minh họa cho bài hát<br /> ­ Đưa nhạc không lời có hình ảnh minh họa để trẻ hát<br /> ­ Trò chơi âm nhạc: Lật miếng ghép, hát bài hát theo tranh minh họa.<br /> * Làm quen với toán<br /> ­ Đếm số lượng đối tượng trên bảng<br /> ­ Chia một nhím đối tượng thành 2 phần: Sử dụng chức năng “băng keo  <br /> hình ảnh”<br /> Trên đây là một số phần mềm vui chơi học tập được áp dụng phổ biến <br /> nhất tại các trường mầm non, với những khả  năng tương tác cao, mang lại  <br /> nhiều hiệu quả đối với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> Biện pháp 2:  Phát huy tinh thần tự  học tự  rèn, nâng cao năng lực  <br /> ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy của bản thân.<br /> Trường MG Hoa Sen với đặc thù là trường MG tại vùng khó khăn, tuy <br /> nhiên trường đã chủ  động trang bị  cho đội ngũ giáo viên những phương tiện <br /> cơ bản để ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những  <br /> ứng dụng của nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> Nhà trường đã và đang có kế hoạch mời chuyên gia về ứng dụng công  <br /> nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non về  để  bồi dưỡng cho giáo viên của  <br /> trường. Không những thế trường còn vận động đội ngũ cán bộ giáo viên tham  <br /> gia các lớp tin học để  nâng cao hơn nữa trình độ   ứng dụng CNTT của bản <br /> thân. Do đó phần lớn giáo viên đã có thể  tự  mình soạn thảo kế  hoạch cũng  <br /> như giáo án trên máy.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 11<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Nhưng như thế thôi thì vẫn chưa đủ, đúng như  câu nói “Học, học nữa, <br /> học mãi”,  ứng dụng CNTT không chỉ  dừng lại  ở  học trên thầy, sách vở. Đó <br /> chỉ   là   cái   cơ   bản   và   để <br /> phát   huy   còn   cần   sự   tìm <br /> tòi học hỏi, học  ở bạn bè, <br /> tự  học trên mạng internet <br /> ­ nguồn tài nguyên quý giá <br /> mà không bao giờ  bạn có <br /> thể   khai   thác   hết,   chỉ   có <br /> như   thế   trình   độ   ứng <br /> dụng   của   bản   thân   mới <br /> ngày một phát triển.<br /> Muốn đạt mục tiêu, <br /> người   thầy   phải   nhận <br /> thức   được:   điểm   mạnh, <br /> điểm yếu về học tập của <br /> mình. Họ  biết những điểm mạnh, những khả  năng vượt trội để  phát huy nó <br /> lên cao độ. Người thích phương pháp thì đi sâu tìm hiểu phương pháp để dạy  <br /> học hiệu quả hơn. Nghiên cứu sâu hơn vấn đề bản thân thích thú, đam mê sẽ <br /> giúp việc tự học, tự rèn đạt kết quả cao hơn.<br />  Để  tự  học, tự  nghiên cứu hiệu quả, điều cần thiết  ở  người thầy là  <br /> phải có:<br /> ­ Sự  chủ  động: Giáo viên tự  ý thức hoạt động tự  học tự  rèn. Họ  biết  <br /> làm thế  nào để  đối phó với những trở  ngại hay thất bại. Họ  biết cách điều <br /> chỉnh, thay đổi để quá trình học, nghiên cứu phù hợp hơn.<br /> ­ Sự  kiên trì: Người giáo viên cần duy trì hoạt động tự  học bất chấp  <br /> khó khăn.. Thiếu kiên trì trong khoa học thì khó thành công.<br /> ­ Tính kỉ luật: Đặt ra kế hoạch và cố gắng thực hiện một cách tốt nhất. <br /> Chẳng hạn, học ngoại ngữ, bữa học bữa quên thì cũng khó thành công. Quỹ <br /> thời gian cho mỗi phần việc, mỗi vấn đề  phải theo đúng tiến độ, rèn luyện  <br /> bản thân phải  tuân  thủ  thời gian. Nên nhớ, thời gian không phải vô  hạn. <br /> Người thầy phải biết tận dụng thời gian để có thể hoàn thành nhiệm vụ, còn <br /> để nghiên cứu khoa học nữa<br /> ­ Tính tự  lực: Khả  năng độc lập giải quyết vấn đề  hoặc để  thông tin <br /> nghiên cứu là cần thiết. Muốn học tập theo nhóm, làm việc theo nhóm, người <br /> học phải tự giác, tự ý thức.<br /> ­ Kĩ năng tìm đọc tài liệu qua các nguồn sách, báo, mạng... Tìm theo từ <br /> khóa, cách tải về  hoặc liên hệ  mua sách báo qua mạng, thuận tiện và ít tốn  <br /> kém hơn.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 12<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> ­ Sự  tự  tin: Sự  tự  học, tự  rèn sẽ  mang lại kết quả  tốt. Điều bản thân <br /> giáo viên nghiên cứu, viết ra đó là kinh nghiệm, là nhận thức, là sáng tạo của <br /> bản thân. Có thể không là một công trình lớn lao với mọi người nhưng đây là  <br /> tiếng nói của mình trong quá trình dạy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Những yếu tố cần thiết của người tự học, tự nghiên cứu<br /> <br /> ­ Hứng thú và say mê: Đây là những yêu tố  duy trì việc tự  học, tự <br /> nghiên cứu. Chính những cảm xúc ấy giúp người tự học thêm vững vàng hơn. <br /> Để việc học thêm động lực, người giáo viên phải biết học tập gương tự học <br /> của người khác, các thầy giáo xưa, những nhà khoa học... <br /> Biện pháp 3: Xây dựng thư viện giáo án điện tử cho bản thân và cho  <br /> mọi người<br /> Việc tổ  chức dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức <br /> của học sinh trên thực tế đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và trí tuệ  của <br /> giáo viên. Do đó, việc nghiên cứu và ứng dụng các biện pháp hỗ trợ cho hoạt <br /> động Dạy và Học, trong đó có việc sử  dụng các phương tiện dạy học hiện  <br /> đại là một yêu cầu, một giải pháp cần thiết cho tinh thần đổi mới và thực  <br /> hiện hoá sự  đổi mới  ấy trong công tác triển khai dạy học các môn học nói <br /> chung theo chương trình sách giáo khoa mới hiện nay. Trong bối cảnh đó, việc <br /> sử dụng máy vi tính với hệ thống Multimedia cùng các phần mềm phù hợp đã <br /> tỏ ra nhiều triển vọng. Đặc biệt là việc tự tạo cho mình một thư viện giáo án <br /> điện tử  phục vụ  cho bản thân và mọi người cùng tham khảo áp dụng trong <br /> các giờ dạy.<br />  Bản thân đã xây dựng một thư viện giáo án điện tử và các bài giảng có <br /> sử dụng công nghệ thông tin để các giáo viên khác có thể sử  dụng khi có tiết <br /> dạy. Vì việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 13<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> dục trẻ em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống. Trẻ hào  <br /> hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý <br /> của trẻ.<br /> Thông qua những giờ  học, những hoạt động vui chơi, cùng với sự  chỉ <br /> đạo của nhà trường, bản thân đã áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các  <br /> bài giảng điện tử, những hình  ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ  năng sống  <br /> được chuyển tới trẻ  em một cách nhẹ  nhàng và sống động; góp phần hình  <br /> thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái  <br /> đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm <br /> non. Không những thế, còn kích thích năng lực và lòng yêu nghề của đội ngũ <br /> giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen không ngừng được trau dồi và phát triển  <br /> góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ.<br /> Biện   pháp   4:  Không   ngừng   phát   triển   kỹ   năng   ứng   dụng   CNTT  <br /> trong trường mầm non.<br /> Triển khai cho trẻ   ở  khối các lớp mẫu giáo làm quen với máy vi tính <br /> thông qua các phần mềm phát triển trí tuệ như Kidsmart, Kispix, Quả táo mầu  <br /> nhiệm, Happy Kids …nhằm hình thành cho trẻ thói quen và kỹ  năng sử  dụng <br /> máy tính đơn giản cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác <br /> giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án điện tử. Nhờ   ứng dụng công nghệ <br /> thông tin; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em ở Trường MN Hoa Sen ngày <br /> càng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu <br /> của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ em  <br /> ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại,  <br /> xuất phát từ  lòng đam mê nghề  nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy <br /> nhất “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.<br /> Trường đã chủ động trang bị cho đội ngũ giáo viên những kiến thức cơ <br /> bản về công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những ứng dụng của  <br /> nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  em đáp  ứng kịp thời nhu cầu phát  <br /> triển của xã hội. Nhà trường đã có kế hoạch cho giáo viên học tập ứng dụng <br /> công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non về để  bồi dưỡng cho giáo viên <br /> của trường, phần lớn giáo viên đã có thể tự  xây dựng những bộ giáo án điện  <br /> tử và các bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ <br /> thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em có những ưu việt lớn so  <br /> với cách giảng dạy truyền thống. <br /> Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc <br /> điểm tâm sinh lý của trẻ em<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Để thực hiện có hiệu quả việc áp dụng CNTT vào dạy và học thì chúng <br /> ta phải có sự chuẩn bị chu đáo về việc soạn giảng cũng như truyền dạy kiến  <br /> kiến thức. Giáo viên cần có kiến thức cơ  bản về  CNTT, một số  phần mềm <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 14<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> vui chơi học tập  nhằm phát huy và sử  dụng tối đa tính năng ưu việt sẵn có <br /> của các phần mềm. Qua đó xây dựng nên các giáo án, chương trình giáo dục <br /> cho bản thân và đưa vào ứng dụng và phát triển trong công tác dạy và học.<br /> Từ những biện pháp và giải pháp đã đề ra cho thấy chúng có mối quan  <br /> hệ chặt chẽ với nhau, biện pháp 1 giữ vai trò là nội dung hỗ trợ cho việc ứng <br /> dụng CNTT, nó chỉ ra cách thức áp dụng CNTT cơ bản cho đề  tài.Biện pháp  <br /> 2, 3 giữ vai trò là tiền đề trong quá trình nâng cao ứng dụng CNTT, đồng thời <br /> biện pháp 4 là biện pháp then chốt quyết định sự  thành công của đề  tài. Vì <br /> vậy, nếu thiếu một trong những biện pháp hay giải pháp thì qua trình thực  <br /> hiện, tiến hành diễn ra rời rạc và dẫn đến  kết quả  trên cô và trẻ  đạt không  <br /> cao.   <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> *  Kết quả khảo nghiệm<br />   Việc  ứng dụng một số  phần mềm CNTT trong dạy và học đã góp <br /> phần làm cho chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ  ngày một nâng cao, kiến  <br /> thức về  CNTT của cả  cô và cháu trường MG Hoa Sen ngày một phát triển.  <br /> Các thao tác với máy dễ dàng hơn, trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động nhất  <br /> là các hoạt động có ứng dụng CNTT.<br /> Giáo viên ngày một hứng thú trong việc đưa bài giảng điện tử  vào tiết  <br /> dạy, kỹ năng soạn và giảng dạy bằng máy ngày một cao, tiết kiệm thời gian  <br /> cũng như công sức trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học.<br /> Nhờ   ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập đạt kết quả  cao mà công <br /> tác tuyên truyền đến các bậc phụ  huynh cũng dễ  dàng hơn. Phụ  huynh thích  <br /> thú và rất bất ngờ khi thấy con mình được tiếp cận, trực tiếp sử dụng thao tác  <br /> với công nghệ hiện đại, nâng cao lòng tin đối với nhà trường.<br /> Các giáo án, bài giảng có ứng dụng CNTT, các kinh nghiệm khi sử dụng <br /> các phần mềm hỗ  trợ  học tập, các kỹ  năng mềm khi áp dụng những phần  <br /> mềm vui chơi, học tập của bản thân cũng như  các giáo viên trong trường khi <br /> đưa lên mạng Internet rất được  ủng hộ  và đó cũng là nguồn tư  liệu cho mọi  <br /> người tham khảo.<br /> * Giá trị khoa học:<br /> Đề tài nhằm xây dựng một số biện pháp ứng dụng CNTT trong trường <br /> mầm non, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và thực tế tại  trường.     <br /> * Phạm vi,  hiệu quả ứng dụng<br /> ­ Đối với trẻ: <br /> Với một số  hình thức  ứng dụng phần mềm vào các hoạt động giảng <br /> dạy trẻ, tôi đã thấy thu hút 100% trẻ  chăm chú vào tiết học bởi những hình  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 15<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> ảnh, âm thanh sống động, mô phỏng các hoạt động tưng đối chính xác, tạo  <br /> cho trẻ  tham gia các hoạt động mợt cách chủ  động. Chất lượng, kiến thức ở <br /> mỗi tiết học truyền đạt đến trẻ kết quả đạt hết sức khả quan. Cụ thể:<br /> <br /> TT NỘI DUNG ĐẦU NĂM CUỐI NĂM<br /> <br /> 1 Tính tự tin, tích cực, chủ động tham  50% 85%<br /> gia hoạt động.<br /> <br /> 2 Tính tò mò, thích khám phá, ham học  55% 89%<br /> hỏi của trẻ.<br /> <br /> 3 Kết quả  tiếp thu tiếp thu kiến thức  75% 100%<br /> được truyền thụ<br /> <br /> 4 Độ  tập trung chú ý của trẻ khi tham  65% 100%<br /> gia hoạt động.<br /> <br /> 5 Kỹ năng thao tác, sử dụng máy tính. 22% 73%<br /> <br /> ­ Đối với giáo viên<br /> Để  thiết kế  các bài dạy  ứng dụng phần mềm công nghệ  thông tin vào <br /> các hoạt động dạy trẻ đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức  <br /> về tin học để có thể áp dụng các phần mềm sẵn cũng như sáng tạo ra những  <br /> tiets học sinh động, phù hợp, hiệu quả với từng môn học. Tuy nhiên trong quá <br /> trình đó tôi đã chủ  động tham gia các lớp học bồi dưỡng CNTT để  nâng cao <br /> trình độ, năng lực bản thân.<br /> Năm học 2017­2018, tôi đã thiết kế được một số giáo án điện tử:<br /> + Làm quen chữ cái: 5 tiết<br /> + Tạo hình: 3 tiết<br /> + Làm quen văn học: 3 tiết<br /> + Làm quen với toán: 4 tiết<br /> + Khám phá khoa học: 5 tiết<br /> + Hoạt động âm nhạc: 5 tiết<br /> Đồng thời  ứng dụng hầu hết các phần mềm vui chơi học tập kismast,  <br /> kidpix cho trẻ tại lớp.<br /> Khi thiết kế giáo án điện tử tôi đã tham khảo ý kiến của ban giám hiệu,  <br /> của các đồng nghiệp, cùng trao đỏi bàn bạc để đưa ra được nhiều trò chơi vào  <br /> các môn học dạy trẻ. Các giáo án điện tử  được ban giám hiệu nhà trường  <br /> cùng với các giáo vien trong tổ chuyên môn đánh giá khá cao.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 16<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> III. Kết luận – kiến nghị<br /> 1. Kết luận  <br /> * Khái quát nội dung nghiên cứu<br /> Sự  phát triển của công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ <br /> nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã  <br /> hội. Để  đáp  ứng được sự  phát triển chung và nhu cầu thực tế  của xã hội thì  <br /> việc vận dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học  <br /> là hết sức cần thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ <br /> và luôn luôn được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả.<br />  Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành <br /> giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để  nâng cao chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> *  Kết quả của nội dung nghiên cứu.<br />   Việc  ứng dụng một số  phần mềm CNTT trong dạy và học đã góp <br /> phần làm cho chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ  ngày một nâng cao, kiến  <br /> thức về  CNTT của cả  cô và cháu trường MN Hoa Sen ngày một phát triển.  <br /> Các thao tác với máy dễ dàng hơn, trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động nhất  <br /> là các hoạt động có ứng dụng CNTT.<br /> Giáo viên ngày một hứng thú trong việc đưa bài giảng điện tử  vào tiết  <br /> dạy, kỹ năng soạn và giảng dạy bằng máy ngày một cao, tiết kiệm thời gian  <br /> cũng như công sức trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học.<br /> Nhờ   ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập đạt kết quả  cao mà công <br /> tác tuyên truyền đến các bậc phụ  huynh cũng dễ  dàng hơn. Phụ  huynh thích  <br /> thú và rất bất ngờ khi thấy con mình được tiếp cận, trực tiếp sử dụng thao tác  <br /> với công nghệ hiện đại, nâng cao lòng tin đối với nhà trường.<br /> Các giáo án, bài giảng có ứng dụng CNTT, các kinh nghiệm khi sử dụng <br /> các phần mềm hỗ  trợ  học tập, các kỹ  năng mềm khi áp dụng những phần  <br /> mềm vui chơi, học tập của bản thân cũng như  các giáo viên trong trường khi <br /> đưa lên mạng Internet rất được  ủng hộ  và đó cũng là nguồn tư  liệu cho mọi  <br /> người tham khảo.<br /> * Hướng phổ biến áp dụng đề tài<br /> CNTT đang là mở  ra một bước ngoặt lớn trong ngành giáo dục vì vậy  <br /> việc  ứng dụng CNTT trong các lớp học của trường mầm non Hoa Sen nói <br /> riêng và bậc học MN nói chung được áp dụng, rộng rãi và thường xuyên, <br /> Trường MN Hoa Sen đang dần đưa lại những hiệu quả  cao, thiết thực nhất <br /> trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> * Hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 17<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó đòi hỏi phải <br /> có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện  <br /> cho trẻ  đi tham quan thực tế  thì việc khai thác các tư  liệu, phim  ảnh trên  <br /> Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ vô cùng  <br /> hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, nội dung, tư liệu bài giảng giới <br /> thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có  <br /> thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, về thế giới xung quanh trẻ ít có <br /> thể tự bắt gặp trong thực tế. Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ <br /> thông tin và sử  dụng các bài giảng điện tử, những hình  ảnh đẹp, sống động <br /> được chuyển tới trẻ  một cách nhẹ  nhàng góp phần hình thành cho trẻ  nhận  <br /> thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống  <br /> và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mẫu giáo.<br /> 2. Kiến nghị<br /> Phòng giáo dục quan tâm   đầu tư  thêm trang thiết bị, cơ  sở  vật chất <br /> (máy tính, tivi, cài đặt các ứng dụng CNTT...) để nâng cao chất lượng dạy và  <br /> học giữa cô và trò tại trường mầm non.<br /> Nhà trường thường xuyên tổ  chức các tiết hội giảng, sử  dụng CNTT  <br /> trong tiết dạy cho giáo viên dự giờ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.<br /> Nhà trường tạo điều kiện hỗ  trợ  cơ  sở  vật chất, trang bị  các thiết bị <br /> CNTT đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm <br /> và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử  dụng. Nhà trường nên nối mạng  <br /> internet tại các phân hiệu, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài  <br /> nguyên trên Internet.<br /> Trên đây là một vài biện pháp  ứng dụng Công nghệ  thông tin trong  <br /> Trường Mầm non mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy của mình. <br /> Tôi rất mong được sự  đóng góp ý kiến của các chị  em đồng nghiệp, các cấp  <br /> lãnh đạo để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> NGƯỜI VIẾT SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Tâm<br /> <br />                                                <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 18<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………….......<br /> <br />                                                                                 CTHĐ CHẤM SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 19<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Nội dung Trang<br /> <br /> I  PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1  Lý do chọn đề tài 1<br /> <br /> 2  Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 2<br /> <br /> 4 Giới hạn của đề tài 2<br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 2<br /> <br /> II PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1 Cơ sở lý luận 2<br /> <br /> 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br /> <br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br /> <br /> a Mục tiêu của giải pháp 5<br /> <br /> b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 5<br /> <br /> c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 14<br /> <br /> d Kết quả khảo nghiệm, GTKH của vấn  đề nghiên cứu 14<br /> <br /> III PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1 Kết luận 16<br /> <br /> 2 Kiến nghị 17<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 20<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non ­ Tác giả  Nguyễn  Bích Thủy, <br /> Đỗ Thị Anh Thư  ­ NXB ĐHSP Hà Nội<br /> 2. Giáo trình ứng dụng công nghệ thông tin – Tác giả Đỗ Mạnh Cường  <br /> – NXB ĐHQG TP Hồ Chí Minh<br /> 3.   Tài   liệu   hướng   dẫn   sử   dụng   phần   mềm   Kidsmat   –   Thư     viện  <br /> Violet.vn<br /> 4. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm Kisdfix – Thư viện Violet.vn<br /> 5. Tài liệu ứng dụng CNTT vào giảng dạy – Thư viện Violet.vn<br /> 6. Ứng dụng CNTT trong bậc học mầm non – Tailieu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen 21<br /> Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm ­ Trường MN Hoa Sen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2