Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO ỨNG DỤNG <br />
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC <br />
TRONG TRƯỜNG MẦM NON<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
Hiện nay đất nước ta đang trên đà phát triển CNHHĐH đất nước. Việc <br />
bùng nổ thông tin ngày càng cao. Vì vậy việc đẩy mạnh CNTT vào các trường <br />
học nói chung và bậc học Mầm non nói riêng là rất cần thiết và thiết thực, <br />
phù hợp với thực tế hiện nay. <br />
Hơn nữa các trường mầm non hầu như đã có điều kiện đầu tư và trang <br />
bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy <br />
chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, <br />
chụp ảnh,…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào <br />
giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối <br />
đa khả năng làm việc của mình mà còn vừa tiết kiệm được thời gian cho <br />
người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn <br />
nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy.<br />
Việc triển khai chỉ đạo thực hiện, cấp học mầm non bước đầu đạt <br />
được những kết quả đáng khích lệ trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý, <br />
chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui học cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, việc <br />
ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, cụ thể là sử dụng một số phần mềm <br />
vui học vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, trình độ, năng lực <br />
giáo viên, quan điểm xã hội…<br />
Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non <br />
chủ yếu thông qua phần mềm vui chơi, học tập (phần mềm Kidsmart, Kidpix, <br />
Happykids, Qủa táo màu nhiềm…) đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu <br />
quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, ứng dụng của phần mềm vui <br />
chơi học tập mang lại hiệu quả cao, tạo ra một môi trường giáo dục mang <br />
tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.<br />
Chính vì tầm quan trọng và những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT <br />
vào việc dạy trẻ ở trường mầm non là rất thiết thực nên tôi suy nghĩ và lựa <br />
chọn đề tài “Một số biện pháp ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác <br />
dạy và học trong trường Mầm non”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu <br />
Nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và học, giúp trẻ chủ động làm <br />
quen dần với CNTT tiếp thu bài một cách nhanh chóng, hứng thú... góp phần <br />
nâng cao chất lượng hiệu quả về mọi mặt, phát triển nhân cách cho trẻ.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 1<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Xây dựng một số biện pháp ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập cụ <br />
thể phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lí theo từng lứa tuổi để trẻ dể <br />
dàng tiếp thu kiến thức vừa sức “Học mà chơi, chơi mà học.” theo hướng tích <br />
hợp đổi mới về phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, là hoạt động chủ đạo, <br />
còn cô giáo là <br />
người gợi ý hướng dẫn giúp trẻ tìm tòi khám phá, phát huy được tính tích cực <br />
sáng tạo của trẻ tham gia học thông qua các phần mềm vui chơi, học tập sáng <br />
tạo.<br />
* Nhiệm vụ<br />
Đối với việc áp dụng phần mềm này vào việc giảng dạy đòi hỏi giáo <br />
viên phải có trình độ, kiến thức cũng như những kỹ năng cơ bản để xây dựng <br />
và sử dụng phần mềm một cách hiệu quả nhất. Vì vậy cần xây dựng được <br />
một số kiến thức nhất định và những hướng dẫn cụ thể để giáo viên có thể <br />
tự khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả các phần mềm vui học thông <br />
dụng, ứng dụng vào tổ chức các hoạt động học theo chủ đề trong trường <br />
mầm non.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là vấn đề cần nghiên cứu cụ thể là biện <br />
pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Nội dung nghiên cứu chỉ trong phạm vi hẹp đó là việc ứng dụng CNTT <br />
của giáo viên vào công tác dạy và quá trình học của trẻ khi có ứng dụng <br />
CNTT, áp dụng tại trường MN Hoa Sen<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
a. Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
Phương pháp phân tíchtổng hợp tài liệu.<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập..<br />
b. Phương pháp nghiên cứu thực tiển.<br />
Phương pháp điều tra nghiên cứu từ thực tế.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br />
Phương pháp khảo nghiệm – thử nghiệm<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
Tiến hành điều tra, thống kê tỉ lệ, lấy kết quả cụ thể trước và sau khi áp <br />
dụng khảo nghiệm thực tế của đề tài.<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 2<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Việc ứng dụng một số phần mềm vui chơi, học tập trong tr ường Mầm <br />
non sẽ góp phần hiện đại hóa giáo dục và đào tạo, có ý nghĩa rất lớn trong <br />
việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy, học tập. Công <br />
nghệ thông tin phát triển kéo theo sự phát triển của hàng loạt phần mềm giáo <br />
dục và có rất nhiều phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như <br />
PowerPoin, Kispix, Kidsmat, quả táo màu nhiệm... Các phần mềm này rất tiện <br />
ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử <br />
và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết <br />
bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu video… <br />
Bên cạnh đó, tâm sinh lý trẻ mẫu giáo cũng là một cơ sở quan trọng <br />
trong quá trình dạy và học giữa cô và trẻ. Ở giai đoạn này các em rất hứng thú <br />
với việc khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc các vấn đề <br />
với cô giáo, cha mẹ. Nếu người lớn hiểu được tâm lý của trẻ, định hướng và <br />
tác động đúng phương phát sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
+ Cơ sở vật chất:<br />
Trường có 1 điểm chính và 4 điểm lẻ. Cơ sở vật chất ở các điểm lẻ <br />
chưa đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của trẻ, một số điểm lẻ chưa có tivi, <br />
máy tính... nên việc giảng dạy bằng giáo án điện tử và áp dụng các phần <br />
mềm vui chơi học tập bằng CNTT ở các điểm này chỉ áp dụng khi có dự giờ, <br />
thao giảng...<br />
+ Về bản thân cũng như nhiều giáo viên trong trường<br />
Trong thực tế việc ứng dụng CNTT, cụ thể là các phần mềm vui chơi <br />
học tập trong các trường mầm non vẫn còn một số hạn chế như:<br />
Kiến thức về lĩnh vực tin học cơ bản của giáo viên có, nhưng khi tiến <br />
hành triển khai ứng dụng một số phần mềm mới lạ còn gặp nhiều khó khăn, <br />
lúng túng. Một số giáo viên lớn tuổi tiếp cận với các phần mềm còn nhiều <br />
bất cập. Có thể thấy sự đam mê sáng tạo ứng dụng CNTT ở các giáo viên <br />
mầm non trẻ nhưng điều đó khó có thể thấy ở những giáo viên mầm non đã <br />
có tuổi thậm chí còn là sự né tránh, làm cho xong.<br />
Một số giáo viên đã tự trang bị máy tính xách tay nhưng chưa áp dụng <br />
đưa giáo án điện tử cũng như các phần mềm hỗ trợ học tập vào trong giảng <br />
dạy.<br />
+ Về phía nhà trường, phụ huynh và học sinh<br />
Điều kiện kinh tế của phụ huynh còn nhiều khó khăn, nhận thức của <br />
phụ huynh đồng bào dân tộc còn hạn chế nên việc đầu tư các thiết bị điện tử, <br />
máy tính cho trẻ tại nhà còn ít.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 3<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng <br />
dạy ứng dụng một số phần mềm vui chơi, học tập trong tr ường m ầm non là <br />
rất lớn. Hệ thống máy móc của trường vẫn còn hạn chế về cả số lượng lẫn <br />
chất lượng. <br />
Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của <br />
giáo viên nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn <br />
cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy <br />
móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng <br />
như là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người <br />
giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo <br />
như ý muốn.<br />
Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy <br />
tính và mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. <br />
Hơn nữa, đa số học sinh là trẻ đồng bào dân tộc thiểu số nên trẻ rất ít <br />
được tiếp xúc với CNTT, khi được tiếp xúc với CNTT trẻ thường bỡ ngỡ, lạ <br />
lẫm nên việc hướng dẫn trẻ học tập và làm quen các phần mềm vui chơi, học <br />
tập cần nhiều thời gian và công sức.<br />
Sau quá trình áp dụng các biện pháp ứng dụng CNTT và các phần mềm, <br />
vui chơi học tập vào công tác giảng dạy. Tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của <br />
trẻ qua việc thay đổi phương pháp giảng dạy, thông qua các phương pháp <br />
đánh giá như quan sát trẻ, cho trẻ thực hiện các bài tập thực hành, trò chuyện <br />
cùng trẻ... tôi nhận thấy:<br />
Phương pháp áp dụng CNTT vào công tác giảng dạy trong trường mầm <br />
non góp phần tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng <br />
thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.<br />
Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, <br />
phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng <br />
tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.<br />
Giáo viên có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo <br />
dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vô cùng <br />
phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiên tác <br />
động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng <br />
đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. Tiết kiệm được thời gian <br />
cho giáo viên và chi phí cho trường.<br />
Trường đã trang bị một số phương tiện phục vụ đắc lực cho công tác <br />
ứng dụng CNTT như: mạng internet, máy ảnh, tivi… Qua đó trẻ hứng thú <br />
tham gia tích cực, mạnh dạn trình bày ý kiến, trẻ được tiếp cận CNTT sớm. <br />
Trẻ có cơ hội để được trò chuyện, được thể hiện mình, được làm <br />
người lớn, được giúp đỡ bạn bè. Rèn cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 4<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Qua các hoạt động trẻ thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm sinh lý <br />
cũng như tính cách, nhận thức của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ tốt hơn, <br />
qua đó thể hiện sự thân thiện giữa cô và trẻ. Quá trình theo dõi của cô thông <br />
qua các hoạt động của trẻ góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />
* Nguyên nhân chủ quan<br />
Trẻ em thường có tính hiếu kỳ, ham học hỏi, tìm tòi những điều mới <br />
lạ. Thông qua một số tiết dạy thao giảng, dự giờ có áp dụng CNTT tôi nhận <br />
thấy trẻ rất hào hứng tham gia, độ tập trung chú ý của trẻ cao, trẻ nắm bắt <br />
vấn đề một cách nhanh chóng. Vì vậy, nhằm phát huy tối đa tính sáng tạo của <br />
trẻ thì việc áp dụng CNTT vào giảng dạy tại trường mầm non là rất cần <br />
thiết.<br />
Hơn nữa, việc áp dụng các ứng dụng của CNTT vào giảng dạy cho trẻ <br />
là rất quan trọng vì thông qua các hoạt động này giúp trẻ tích luỹ một số vốn <br />
kiến thức sơ đẳng vận dụng trực tiếp vào cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp <br />
trẻ tự tin, mạnh dạn khi thao tác và sử dụng máy. Việc trẻ được tiếp xúc với <br />
những phần mềm CNTT kích thích trí thông minh, sáng tạo, tìm tòi của trẻ. <br />
Đây cũng là tiền đề tốt giúp trẻ học tập tốt hơn với những phần mềm và ứng <br />
dụng mới lạ hơn ở các cấp học tiếp theo.<br />
Được sự quan tâm, ủng hộ của cha mẹ học sinh nói chung cùng toàn <br />
thể các chị em đồng nghiệp cũng như ban giám hiệu nói riêng đã tạo điều <br />
kiện để tôi giảng dạy và tham gia nghiên cứu đề tài. Bên cạnh đó, học sinh <br />
chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp xúc với CNTT làm <br />
trẻ rất thích thú, hào hứng. Đó cũng là động lực giúp tôi mạnh dạn đưa CNTT <br />
vào giảng dạy trong trường mầm non.<br />
* Nguyên nhân khách quan<br />
Qua những thuận lợi cũng như một số hạn chế mà thực trạng đặt ra, <br />
chúng ta thấy được việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy chưa bao giờ là đủ. <br />
Để đạt được những thành công của đề tài cần phải xác định được hướng đi <br />
cũng như mục tiêu của đề tài hướng tới và giải quyết những khó khăn, hạn <br />
chế nhằm phát huy tối đa những thuận lợi của nó. Đây cũng là cơ sở để tôi đề <br />
ra các giải pháp khắc phục.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Cung cấp cho giáo viên một số kiến thức nhất định về các phần mềm <br />
vui chơi học tập thông thường, được áp dụng phổ biến nhất. Nâng cao việc <br />
ứng dụng CNTT trong trường mầm non.<br />
Hướng dẫn cho giáo viên khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả các <br />
phần mềm trò chơi vui học thông dụng, ứng dụng vào tổ chức các hoạt động <br />
học theo chủ đề trong trường mầm non.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 5<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Phát huy tinh thần tự học tự rèn, nâng cao năng lực ứng dụng các phần <br />
mềm vui chơi, học tập vào công tác giảng dạy của bản thân cũng như các <br />
giáo viên khác.<br />
Giúp trẻ làm quen với máy tính, phần mềm sáng tạo… nhằm hình thành <br />
cho trẻ thói quen và kỹ năng sử dụng máy tính đơn giản cũng như tạo điều <br />
kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác giữa trẻ và cô. <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Trước đây, các tiết học hầu như nhàm chán, trẻ ít tập trung chú ý, giáo <br />
viên chủ yếu sử dụng tranh ảnh có sẵn, lời nói để hướng dẫn trẻ hoạt động. <br />
Trẻ chưa được tự thể hiện mình, chưa được bộc lộ hết khả năng bản thân. <br />
Giáo viên mầm non cần mạnh dạn, tự tin, không ngại khó và không ngừng <br />
sáng tạo. Hãy tự thiết kế cho mình những bài giảng điện tử qua đó giáo viên <br />
có thể tự mình tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm quý báu nhờ quá trình tự <br />
học hỏi say mê, tự mày mò của mình. Thực hiện trên tiết học là hoạt động <br />
chủ đạo của trẻ, giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý, kích thích họat động, <br />
sáng tạo tích cực.<br />
Biện pháp 1: Làm quen với những phần mềm đơn giản, thông <br />
dụng, hữu ích nhất.<br />
Giáo án được xây dựng dựa trên cơ sở kết hợp ứng dụng CNTT vào các <br />
nội dung chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non nhằm tham gia vào phát triển thể <br />
chất, trí tuệ, nhận thức , thẩm mĩ cho trẻ cũng như đánh giá sự phát triển của <br />
trẻ. Để làm được điều đó, trước tiên giáo viên cần nắm được một số kiến <br />
thức cơ bản về một số phần mềm hỗ trợ vui chơi học tập của trẻ, đem lại <br />
hiệu quả cao khi sử dụng.<br />
* Phần mềm Window Movie Maker<br />
Đây là một trong số những phần mềm dễ sử nhất mà ít ai biết tới một <br />
công cụ soạn giáo án điện tử khá tiện ích.<br />
Tạo video nhạc, hình ảnh, nhạc cùng hình ảnh theo ý thích, gây hứng <br />
thú, thu hút sự quan tâm chú ý của trẻ.<br />
Áp dụng phần mềm này cần có đầy đủ các phương tiện phục vụ cho <br />
việc soạn giảng truyền tải kiến thức. Hãy tự mình học và nghiên cứu trên <br />
máy tính. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window nhưng không <br />
phải ai cũng chú ý tới nó. Các bạn chỉ cần nhấp chuột vào Start/ <br />
Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim.<br />
Phần mềm này cho phép các bạn làm giáo án như những đoạn phim. <br />
Các bạn có thể đưa tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của <br />
mình và làm hiệu ứng cho chúng thật sống động. Bạn có thể tùy ý căn chỉnh <br />
thời gian cho từng slide sao cho phù hợp với tiết dạy.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 6<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của mình để lồng <br />
vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ cần kích vào biểu tượng cái Micro <br />
và làm theo chỉ dẫn mà thôi.<br />
Không những thế các bạn còn có thể dễ dàng in sao giáo án của mình ra <br />
đĩa VCD để dạy trên tivi mà không cần phải ra hiệu Converter. Các bạn hãy <br />
thử làm quen đi, các bạn sẽ thấy rất bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của <br />
Window Movie Maker. Khi tổ chức dạy, bạn chỉ cần một cái click chuột<br />
* Phần mềm Microsoft PowerPoin<br />
Sử dụng phần mềm này xây dựng trò chơi, câu chuyện, theo chủ đề. <br />
Với việc tạo ra các slide theo ý thích, tạo ra các hiệu ứng đặc biệt cho các <br />
slideshoww, làm tăng tính hấp dẫn lôi cuốn cho người xem.<br />
Việc khai thác, lưu trữ nguồn tư liện tranh ảnh, hình động, âm thanh có <br />
thể được lấy từ nguồn sẵn có trong PowerPoin (Clip Art, Autoshapes, Word <br />
Art, Movie from clip Organizer, Sound from clip Organizer...) hoặc lấy t ừ t ư <br />
liệu do người sử dụng tự tạo hoặc tích lũy được.<br />
Đây cũng là một trong các phần mềm hỗ trợ ghi âm rất tiện lợi và dễ <br />
thao tác. Thời lượng ghi âm tùy theo dung lượng của máy tính. Thông thường <br />
có thể ghi được hàng nghìn, hàng chục nghìn phút. Các điều kiện tối thiểu là <br />
máy tính phải có card âm thanh hoặc mainboard có hỗ trợ âm thanh và phải có <br />
1 microphone.<br />
Phần mềm này cũng là một trong những công cụ hỗ trợ vô cùng hữu <br />
hiệu của công nghệ tin học nhằm liên kết bất cứ thông tin nào tồn tại trên <br />
máy tính của bạn và nó được gọi là Siêu liên kết (Hyperlink). <br />
Để xây dựng giáo án, bài trình chiếu, trò chơi, câu chuyện nhất thiết <br />
phải có sự tương tác giữa 3 yếu tố: Cô Trẻ Máy tính. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quy trình để xây dựng giáo án trước tiên phải<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 7<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Hình thành ý tưởng, chọn chủ đề và hình thức phù hợp với chủ đề <br />
(Trò chơi, cuộc thi, câu đố, kể chuyện...)<br />
Xây dựng đề cương chi tiết<br />
Tìm tư liệu thích hợp <br />
Duyệt bài<br />
Chỉnh sửa và hoàn thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ứng dụng Powert Point vào soạn giảng tiết Làm quen văn học<br />
Trong quá trình xây dựng đề cương chi tiết, GV phác thảo xây dựng trò <br />
chơi, câu chuyện sử dụng phần mềm PowerPoin đề hỗ trợ bài dạy và làm <br />
phong phú thêm về hình thức hoạt động<br />
Làm thế nào để bài giảng PowerPoin của bạn dễ dàng sử dụng mọi lúc <br />
mọi nơi?<br />
Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, bạn hãy chú ý, đừng nên quá lạm <br />
dụng vì nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa <br />
chon phông chữ, màu chữ, hiệu ứng hình ảnh…bạn nên chọn màu chữ và màu <br />
nền không qua tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối nếu không học <br />
sinh của bạn sẽ nhức mắt và không thể chú ý vào bài giảng được gây tác <br />
dụng ngược.<br />
Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến <br />
mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành <br />
bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn <br />
hãy tự tin.<br />
* Phần mềm Kidsmart<br />
Phương pháp giảng dạy thông qua các câu chuyện. Bằng cách xây dựng <br />
kỹ năng một cách từ từ, phương pháp này đảm bảo sự thành công và có độ tin <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 8<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
cậy cao. Học sinh được học theo phương pháp này đã bắt đầu có sự tự tin vào <br />
khả năng đọc của chúng.<br />
Kismart gồm có các phần mềm trò chơi vui học Ngôi nhà toán học của <br />
Sammy, Ngôi nhà sách của Bailey và Thế giới sôi động Thinkin’s thing s<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bộ phần mềm vui học Kidsmart<br />
<br />
Phần mềm này hướng dẫn trẻ học và chơi một cách sáng tạo. Phần <br />
mềm gồm các tùy chọn: Oranga Banga, Các hướng dẫn viên Fripple, Các hình <br />
cầu Bloxbay, Các hình khối Bloxbay, Tạo các chú chim, Toony Loon.<br />
* Các cơ hội học tập Oranga Banga:<br />
Phát tiển khả năng phân biệt của thính giác<br />
Tăng cường trí nhớ thị giác và trí nhớ thính giác<br />
Sáng tạo các đoạn mẫu nhạc<br />
Nhớ và nhắc lại các đoạn mẫu nhạc<br />
* Các cơ hội học tập Tạo các chú chim<br />
Phát triển khả năng phân biệt hình ảnh<br />
Phát triển kĩ năng nhận biết so sánh và kết hợp các thuộc tính<br />
Dùng các phần để tạo thành một tổng thể<br />
Hoàn thiện các mẫu<br />
Nhận biết các thay đổi của các thuộc tính được tạo ra trên một mẫu<br />
Thực hiện các hình mẫu tương tự<br />
Đưa ra giả thiết và kiểm tra một luật<br />
* Các cơ hội học tập Toony Loon<br />
Phát triển kỹ năng phân biệt độ cao của âm thanh<br />
Tăng cường khả năng ghi nhớ các âm thanh<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 9<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Tạo các đoạn mẫu nhạc<br />
Nhớ và nhắc lại các mẫu<br />
Phát triển tính sáng tạo và năng khiếu âm nhạc.<br />
Phần mềm này là một phương pháp giáo dục chú trọng giao tiếp <br />
thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực hoạt động giao <br />
lưu cảm xúc, hoạt động với dồ vật và vui chơi, tạo cho trẻ được trải nghiệm, <br />
tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức, trẻ được chơi <br />
mà học, học mà chơi. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm <br />
kích thích và tạo cớ hội cho trẻ tích cực khám phá , trải nghiệm và sáng tạo ở <br />
các khu vực hoạt động một cách vui vẻ.<br />
* Phần mềm Kidspix<br />
Là chương trình đồ họa giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả <br />
năng diễn đạt và trình bày, phát triển trí tưởng tượng và, bồi dưỡng năng <br />
khiếu của trẻ. Phần mềm có thư viện đa phương tiện phong phú, màu sắc <br />
chuẩn, sinh động, âm thanh vui nhộn cho phép tạo thư viện đa phương tiện <br />
riêng, đồng thời hỗ trợ tạo hiệu ứng và tương tác tốt<br />
Là một phần mềm có sẵn trong Microsoft Office Power Poin, không chỉ <br />
có tính năng trình chiếu dữ liệu mà còn là môi trường mở cho phép tạo ra các <br />
trò chơi câu chuyện phong phú từ các hiệu ứng bên trong cũng như khả năng <br />
tiếp nhận dữ liệu từ bên ngoài, tạo sự linh hoạt và tính tương tác khá phong <br />
phú cho sản phẩm của mình.<br />
Phần mềm gồm 2 giao diện chính: <br />
Giao diện 1: Là phần chứa các công cụ đồ họa giúp tạo nên những <br />
bức tranh<br />
Sử dụng những công cụ vẽ thông thường<br />
Giao diện 2: Là phần Bảng trình chiếu, cho phép giới thiệu những bức <br />
tranh đã tạo ra ở giao diện 1 hoặc tạo ra những câu chuyện tranh hay những <br />
bộ phim hoạt hình bằng kỹ thuật ghép hình ảnh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 10<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Ứng dụng của phần mềm Kidpix<br />
<br />
Ứng dụng Kidpix vào tổ chức các hoạt động ở trường mầm non<br />
* Làm quen văn học<br />
Tạo tranh cho phần kể chuyện<br />
Đọc thơ cho trẻ nghe<br />
Làm phim hoạt hình về một bài thơ hoặc câu chuyện<br />
* Làm quen môi trường xung quanh<br />
Giới thiệu hình ảnh liên quan đến một sự vật hiện tượng nào đó<br />
Tạo phim hoạt hình về động vật, thực vật, tự nhiên..để minh họa cho <br />
bài giảng<br />
Đưa thêm các hình ảnh thực vào trình chiếu sau khi chỉnh sửa<br />
* Hoạt động âm nhạc<br />
Đưa đoạn phim, hình ảnh minh họa cho bài hát<br />
Đưa nhạc không lời có hình ảnh minh họa để trẻ hát<br />
Trò chơi âm nhạc: Lật miếng ghép, hát bài hát theo tranh minh họa.<br />
* Làm quen với toán<br />
Đếm số lượng đối tượng trên bảng<br />
Chia một nhím đối tượng thành 2 phần: Sử dụng chức năng “băng keo <br />
hình ảnh”<br />
Trên đây là một số phần mềm vui chơi học tập được áp dụng phổ biến <br />
nhất tại các trường mầm non, với những khả năng tương tác cao, mang lại <br />
nhiều hiệu quả đối với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Biện pháp 2: Phát huy tinh thần tự học tự rèn, nâng cao năng lực <br />
ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy của bản thân.<br />
Trường MG Hoa Sen với đặc thù là trường MG tại vùng khó khăn, tuy <br />
nhiên trường đã chủ động trang bị cho đội ngũ giáo viên những phương tiện <br />
cơ bản để ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những <br />
ứng dụng của nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.<br />
Nhà trường đã và đang có kế hoạch mời chuyên gia về ứng dụng công <br />
nghệ thông tin trong giáo dục mầm non về để bồi dưỡng cho giáo viên của <br />
trường. Không những thế trường còn vận động đội ngũ cán bộ giáo viên tham <br />
gia các lớp tin học để nâng cao hơn nữa trình độ ứng dụng CNTT của bản <br />
thân. Do đó phần lớn giáo viên đã có thể tự mình soạn thảo kế hoạch cũng <br />
như giáo án trên máy.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 11<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Nhưng như thế thôi thì vẫn chưa đủ, đúng như câu nói “Học, học nữa, <br />
học mãi”, ứng dụng CNTT không chỉ dừng lại ở học trên thầy, sách vở. Đó <br />
chỉ là cái cơ bản và để <br />
phát huy còn cần sự tìm <br />
tòi học hỏi, học ở bạn bè, <br />
tự học trên mạng internet <br />
nguồn tài nguyên quý giá <br />
mà không bao giờ bạn có <br />
thể khai thác hết, chỉ có <br />
như thế trình độ ứng <br />
dụng của bản thân mới <br />
ngày một phát triển.<br />
Muốn đạt mục tiêu, <br />
người thầy phải nhận <br />
thức được: điểm mạnh, <br />
điểm yếu về học tập của <br />
mình. Họ biết những điểm mạnh, những khả năng vượt trội để phát huy nó <br />
lên cao độ. Người thích phương pháp thì đi sâu tìm hiểu phương pháp để dạy <br />
học hiệu quả hơn. Nghiên cứu sâu hơn vấn đề bản thân thích thú, đam mê sẽ <br />
giúp việc tự học, tự rèn đạt kết quả cao hơn.<br />
Để tự học, tự nghiên cứu hiệu quả, điều cần thiết ở người thầy là <br />
phải có:<br />
Sự chủ động: Giáo viên tự ý thức hoạt động tự học tự rèn. Họ biết <br />
làm thế nào để đối phó với những trở ngại hay thất bại. Họ biết cách điều <br />
chỉnh, thay đổi để quá trình học, nghiên cứu phù hợp hơn.<br />
Sự kiên trì: Người giáo viên cần duy trì hoạt động tự học bất chấp <br />
khó khăn.. Thiếu kiên trì trong khoa học thì khó thành công.<br />
Tính kỉ luật: Đặt ra kế hoạch và cố gắng thực hiện một cách tốt nhất. <br />
Chẳng hạn, học ngoại ngữ, bữa học bữa quên thì cũng khó thành công. Quỹ <br />
thời gian cho mỗi phần việc, mỗi vấn đề phải theo đúng tiến độ, rèn luyện <br />
bản thân phải tuân thủ thời gian. Nên nhớ, thời gian không phải vô hạn. <br />
Người thầy phải biết tận dụng thời gian để có thể hoàn thành nhiệm vụ, còn <br />
để nghiên cứu khoa học nữa<br />
Tính tự lực: Khả năng độc lập giải quyết vấn đề hoặc để thông tin <br />
nghiên cứu là cần thiết. Muốn học tập theo nhóm, làm việc theo nhóm, người <br />
học phải tự giác, tự ý thức.<br />
Kĩ năng tìm đọc tài liệu qua các nguồn sách, báo, mạng... Tìm theo từ <br />
khóa, cách tải về hoặc liên hệ mua sách báo qua mạng, thuận tiện và ít tốn <br />
kém hơn.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 12<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Sự tự tin: Sự tự học, tự rèn sẽ mang lại kết quả tốt. Điều bản thân <br />
giáo viên nghiên cứu, viết ra đó là kinh nghiệm, là nhận thức, là sáng tạo của <br />
bản thân. Có thể không là một công trình lớn lao với mọi người nhưng đây là <br />
tiếng nói của mình trong quá trình dạy.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Những yếu tố cần thiết của người tự học, tự nghiên cứu<br />
<br />
Hứng thú và say mê: Đây là những yêu tố duy trì việc tự học, tự <br />
nghiên cứu. Chính những cảm xúc ấy giúp người tự học thêm vững vàng hơn. <br />
Để việc học thêm động lực, người giáo viên phải biết học tập gương tự học <br />
của người khác, các thầy giáo xưa, những nhà khoa học... <br />
Biện pháp 3: Xây dựng thư viện giáo án điện tử cho bản thân và cho <br />
mọi người<br />
Việc tổ chức dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức <br />
của học sinh trên thực tế đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và trí tuệ của <br />
giáo viên. Do đó, việc nghiên cứu và ứng dụng các biện pháp hỗ trợ cho hoạt <br />
động Dạy và Học, trong đó có việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện <br />
đại là một yêu cầu, một giải pháp cần thiết cho tinh thần đổi mới và thực <br />
hiện hoá sự đổi mới ấy trong công tác triển khai dạy học các môn học nói <br />
chung theo chương trình sách giáo khoa mới hiện nay. Trong bối cảnh đó, việc <br />
sử dụng máy vi tính với hệ thống Multimedia cùng các phần mềm phù hợp đã <br />
tỏ ra nhiều triển vọng. Đặc biệt là việc tự tạo cho mình một thư viện giáo án <br />
điện tử phục vụ cho bản thân và mọi người cùng tham khảo áp dụng trong <br />
các giờ dạy.<br />
Bản thân đã xây dựng một thư viện giáo án điện tử và các bài giảng có <br />
sử dụng công nghệ thông tin để các giáo viên khác có thể sử dụng khi có tiết <br />
dạy. Vì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 13<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
dục trẻ em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống. Trẻ hào <br />
hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý <br />
của trẻ.<br />
Thông qua những giờ học, những hoạt động vui chơi, cùng với sự chỉ <br />
đạo của nhà trường, bản thân đã áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các <br />
bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống <br />
được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình <br />
thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái <br />
đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm <br />
non. Không những thế, còn kích thích năng lực và lòng yêu nghề của đội ngũ <br />
giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen không ngừng được trau dồi và phát triển <br />
góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ.<br />
Biện pháp 4: Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT <br />
trong trường mầm non.<br />
Triển khai cho trẻ ở khối các lớp mẫu giáo làm quen với máy vi tính <br />
thông qua các phần mềm phát triển trí tuệ như Kidsmart, Kispix, Quả táo mầu <br />
nhiệm, Happy Kids …nhằm hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng sử dụng <br />
máy tính đơn giản cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác <br />
giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án điện tử. Nhờ ứng dụng công nghệ <br />
thông tin; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em ở Trường MN Hoa Sen ngày <br />
càng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu <br />
của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ em <br />
ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại, <br />
xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy <br />
nhất “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.<br />
Trường đã chủ động trang bị cho đội ngũ giáo viên những kiến thức cơ <br />
bản về công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những ứng dụng của <br />
nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng kịp thời nhu cầu phát <br />
triển của xã hội. Nhà trường đã có kế hoạch cho giáo viên học tập ứng dụng <br />
công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non về để bồi dưỡng cho giáo viên <br />
của trường, phần lớn giáo viên đã có thể tự xây dựng những bộ giáo án điện <br />
tử và các bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ <br />
thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em có những ưu việt lớn so <br />
với cách giảng dạy truyền thống. <br />
Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc <br />
điểm tâm sinh lý của trẻ em<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Để thực hiện có hiệu quả việc áp dụng CNTT vào dạy và học thì chúng <br />
ta phải có sự chuẩn bị chu đáo về việc soạn giảng cũng như truyền dạy kiến <br />
kiến thức. Giáo viên cần có kiến thức cơ bản về CNTT, một số phần mềm <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 14<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
vui chơi học tập nhằm phát huy và sử dụng tối đa tính năng ưu việt sẵn có <br />
của các phần mềm. Qua đó xây dựng nên các giáo án, chương trình giáo dục <br />
cho bản thân và đưa vào ứng dụng và phát triển trong công tác dạy và học.<br />
Từ những biện pháp và giải pháp đã đề ra cho thấy chúng có mối quan <br />
hệ chặt chẽ với nhau, biện pháp 1 giữ vai trò là nội dung hỗ trợ cho việc ứng <br />
dụng CNTT, nó chỉ ra cách thức áp dụng CNTT cơ bản cho đề tài.Biện pháp <br />
2, 3 giữ vai trò là tiền đề trong quá trình nâng cao ứng dụng CNTT, đồng thời <br />
biện pháp 4 là biện pháp then chốt quyết định sự thành công của đề tài. Vì <br />
vậy, nếu thiếu một trong những biện pháp hay giải pháp thì qua trình thực <br />
hiện, tiến hành diễn ra rời rạc và dẫn đến kết quả trên cô và trẻ đạt không <br />
cao. <br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
Việc ứng dụng một số phần mềm CNTT trong dạy và học đã góp <br />
phần làm cho chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ ngày một nâng cao, kiến <br />
thức về CNTT của cả cô và cháu trường MG Hoa Sen ngày một phát triển. <br />
Các thao tác với máy dễ dàng hơn, trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động nhất <br />
là các hoạt động có ứng dụng CNTT.<br />
Giáo viên ngày một hứng thú trong việc đưa bài giảng điện tử vào tiết <br />
dạy, kỹ năng soạn và giảng dạy bằng máy ngày một cao, tiết kiệm thời gian <br />
cũng như công sức trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học.<br />
Nhờ ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập đạt kết quả cao mà công <br />
tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cũng dễ dàng hơn. Phụ huynh thích <br />
thú và rất bất ngờ khi thấy con mình được tiếp cận, trực tiếp sử dụng thao tác <br />
với công nghệ hiện đại, nâng cao lòng tin đối với nhà trường.<br />
Các giáo án, bài giảng có ứng dụng CNTT, các kinh nghiệm khi sử dụng <br />
các phần mềm hỗ trợ học tập, các kỹ năng mềm khi áp dụng những phần <br />
mềm vui chơi, học tập của bản thân cũng như các giáo viên trong trường khi <br />
đưa lên mạng Internet rất được ủng hộ và đó cũng là nguồn tư liệu cho mọi <br />
người tham khảo.<br />
* Giá trị khoa học:<br />
Đề tài nhằm xây dựng một số biện pháp ứng dụng CNTT trong trường <br />
mầm non, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và thực tế tại trường. <br />
* Phạm vi, hiệu quả ứng dụng<br />
Đối với trẻ: <br />
Với một số hình thức ứng dụng phần mềm vào các hoạt động giảng <br />
dạy trẻ, tôi đã thấy thu hút 100% trẻ chăm chú vào tiết học bởi những hình <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 15<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
ảnh, âm thanh sống động, mô phỏng các hoạt động tưng đối chính xác, tạo <br />
cho trẻ tham gia các hoạt động mợt cách chủ động. Chất lượng, kiến thức ở <br />
mỗi tiết học truyền đạt đến trẻ kết quả đạt hết sức khả quan. Cụ thể:<br />
<br />
TT NỘI DUNG ĐẦU NĂM CUỐI NĂM<br />
<br />
1 Tính tự tin, tích cực, chủ động tham 50% 85%<br />
gia hoạt động.<br />
<br />
2 Tính tò mò, thích khám phá, ham học 55% 89%<br />
hỏi của trẻ.<br />
<br />
3 Kết quả tiếp thu tiếp thu kiến thức 75% 100%<br />
được truyền thụ<br />
<br />
4 Độ tập trung chú ý của trẻ khi tham 65% 100%<br />
gia hoạt động.<br />
<br />
5 Kỹ năng thao tác, sử dụng máy tính. 22% 73%<br />
<br />
Đối với giáo viên<br />
Để thiết kế các bài dạy ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào <br />
các hoạt động dạy trẻ đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức <br />
về tin học để có thể áp dụng các phần mềm sẵn cũng như sáng tạo ra những <br />
tiets học sinh động, phù hợp, hiệu quả với từng môn học. Tuy nhiên trong quá <br />
trình đó tôi đã chủ động tham gia các lớp học bồi dưỡng CNTT để nâng cao <br />
trình độ, năng lực bản thân.<br />
Năm học 20172018, tôi đã thiết kế được một số giáo án điện tử:<br />
+ Làm quen chữ cái: 5 tiết<br />
+ Tạo hình: 3 tiết<br />
+ Làm quen văn học: 3 tiết<br />
+ Làm quen với toán: 4 tiết<br />
+ Khám phá khoa học: 5 tiết<br />
+ Hoạt động âm nhạc: 5 tiết<br />
Đồng thời ứng dụng hầu hết các phần mềm vui chơi học tập kismast, <br />
kidpix cho trẻ tại lớp.<br />
Khi thiết kế giáo án điện tử tôi đã tham khảo ý kiến của ban giám hiệu, <br />
của các đồng nghiệp, cùng trao đỏi bàn bạc để đưa ra được nhiều trò chơi vào <br />
các môn học dạy trẻ. Các giáo án điện tử được ban giám hiệu nhà trường <br />
cùng với các giáo vien trong tổ chuyên môn đánh giá khá cao.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 16<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
III. Kết luận – kiến nghị<br />
1. Kết luận <br />
* Khái quát nội dung nghiên cứu<br />
Sự phát triển của công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ <br />
nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã <br />
hội. Để đáp ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì <br />
việc vận dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học <br />
là hết sức cần thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ <br />
và luôn luôn được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả.<br />
Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành <br />
giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất <br />
lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
* Kết quả của nội dung nghiên cứu.<br />
Việc ứng dụng một số phần mềm CNTT trong dạy và học đã góp <br />
phần làm cho chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ ngày một nâng cao, kiến <br />
thức về CNTT của cả cô và cháu trường MN Hoa Sen ngày một phát triển. <br />
Các thao tác với máy dễ dàng hơn, trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động nhất <br />
là các hoạt động có ứng dụng CNTT.<br />
Giáo viên ngày một hứng thú trong việc đưa bài giảng điện tử vào tiết <br />
dạy, kỹ năng soạn và giảng dạy bằng máy ngày một cao, tiết kiệm thời gian <br />
cũng như công sức trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học.<br />
Nhờ ứng dụng phần mềm vui chơi, học tập đạt kết quả cao mà công <br />
tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cũng dễ dàng hơn. Phụ huynh thích <br />
thú và rất bất ngờ khi thấy con mình được tiếp cận, trực tiếp sử dụng thao tác <br />
với công nghệ hiện đại, nâng cao lòng tin đối với nhà trường.<br />
Các giáo án, bài giảng có ứng dụng CNTT, các kinh nghiệm khi sử dụng <br />
các phần mềm hỗ trợ học tập, các kỹ năng mềm khi áp dụng những phần <br />
mềm vui chơi, học tập của bản thân cũng như các giáo viên trong trường khi <br />
đưa lên mạng Internet rất được ủng hộ và đó cũng là nguồn tư liệu cho mọi <br />
người tham khảo.<br />
* Hướng phổ biến áp dụng đề tài<br />
CNTT đang là mở ra một bước ngoặt lớn trong ngành giáo dục vì vậy <br />
việc ứng dụng CNTT trong các lớp học của trường mầm non Hoa Sen nói <br />
riêng và bậc học MN nói chung được áp dụng, rộng rãi và thường xuyên, <br />
Trường MN Hoa Sen đang dần đưa lại những hiệu quả cao, thiết thực nhất <br />
trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.<br />
* Hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 17<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó đòi hỏi phải <br />
có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện <br />
cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc khai thác các tư liệu, phim ảnh trên <br />
Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ vô cùng <br />
hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, nội dung, tư liệu bài giảng giới <br />
thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có <br />
thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, về thế giới xung quanh trẻ ít có <br />
thể tự bắt gặp trong thực tế. Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ <br />
thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, sống động <br />
được chuyển tới trẻ một cách nhẹ nhàng góp phần hình thành cho trẻ nhận <br />
thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống <br />
và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mẫu giáo.<br />
2. Kiến nghị<br />
Phòng giáo dục quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất <br />
(máy tính, tivi, cài đặt các ứng dụng CNTT...) để nâng cao chất lượng dạy và <br />
học giữa cô và trò tại trường mầm non.<br />
Nhà trường thường xuyên tổ chức các tiết hội giảng, sử dụng CNTT <br />
trong tiết dạy cho giáo viên dự giờ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.<br />
Nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị <br />
CNTT đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm <br />
và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng. Nhà trường nên nối mạng <br />
internet tại các phân hiệu, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài <br />
nguyên trên Internet.<br />
Trên đây là một vài biện pháp ứng dụng Công nghệ thông tin trong <br />
Trường Mầm non mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy của mình. <br />
Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các chị em đồng nghiệp, các cấp <br />
lãnh đạo để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
NGƯỜI VIẾT SKKN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Tâm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 18<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………….......<br />
<br />
CTHĐ CHẤM SKKN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 19<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Nội dung Trang<br />
<br />
I PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1 Lý do chọn đề tài 1<br />
<br />
2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 2<br />
<br />
3 Đối tượng nghiên cứu 2<br />
<br />
4 Giới hạn của đề tài 2<br />
<br />
5 Phương pháp nghiên cứu 2<br />
<br />
II PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1 Cơ sở lý luận 2<br />
<br />
2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br />
<br />
3 Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br />
<br />
a Mục tiêu của giải pháp 5<br />
<br />
b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 5<br />
<br />
c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 14<br />
<br />
d Kết quả khảo nghiệm, GTKH của vấn đề nghiên cứu 14<br />
<br />
III PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1 Kết luận 16<br />
<br />
2 Kiến nghị 17<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 20<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non Tác giả Nguyễn Bích Thủy, <br />
Đỗ Thị Anh Thư NXB ĐHSP Hà Nội<br />
2. Giáo trình ứng dụng công nghệ thông tin – Tác giả Đỗ Mạnh Cường <br />
– NXB ĐHQG TP Hồ Chí Minh<br />
3. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm Kidsmat – Thư viện <br />
Violet.vn<br />
4. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm Kisdfix – Thư viện Violet.vn<br />
5. Tài liệu ứng dụng CNTT vào giảng dạy – Thư viện Violet.vn<br />
6. Ứng dụng CNTT trong bậc học mầm non – Tailieu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen 21<br />
Một số biện pháp nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học trong TMN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tâm Trường MN Hoa Sen