intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

0
35
lượt xem
1
download

SKKN: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang" với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Hình thành cho trẻ những kĩ năng nói, đọc, kể, viết...; Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh. Giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày. Luyện cho trẻ có các kĩ năng nghe, hiểu, kể, nói các sự việc, trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang

  1.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang             I. Phần mở đầu           1. Lí do chọn đề tài  “Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Chính vì vậy mà người   giáo viên mầm non được xem là người thợ  đầu tiên đặt “viên gạch” nền  móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như tri thức cho những con người mới. Ở  lứa tuổi mầm non tâm hồn trẻ  ngây thơ, hồn nhiên trong sáng. Để  giúp trẻ phát triển một cách toàn diện ngoài việc trẻ được giáo dục ở gia đình  thì  ở  trường mầm non qua các hoạt động dạy và học dưới nhiều hình thức  giúp trẻ có một nền móng vững chắc tại trường mầm non. Đối với trẻ 5 tuổi  sẽ  phải trang bị  thêm nhiều kĩ năng, kiến thức để  bước tiếp vào một môi  trường hoàn toàn mới lạ  đó là môi trường của trường tiểu học.  Việc đến  trường tiểu học được coi là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của   trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt, chính vì pthế mà trong tâm  lý của trẻ  có sự  biến đổi vô cùng to lớn.  Ở  trường mầm non trẻ được sống  trong môi trường với sự chăm sóc và giáo dục các cô giáo người mà được xem  là người mẹ  thứ hai của trẻ, nhưng khi bước vào lớp Một trẻ  phải tiếp xúc   với một môi trường mới, những hoạt động mới, một vị  trí xã hội mới và  những mối quan hệ  mới của một người học sinh thực thụ. Chính vì vậy   nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không chỉ  giúp trẻ  chiếm lĩnh được  những kiến thức, những kĩ năng ở trường mầm non mà còn cần phải cho trẻ  có một thể lực khỏe mạnh, trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân và đặc biệt trẻ  có một tâm thế vững vàn, sẵn sàng bước vào lớp Một. Bản chất của quá trình dạy và học giữa bậc học mầm non và bậc học  tiểu học hoàn toàn khác nhau. Ở trường mầm non trẻ được học theo phương  châm “Học bằng chơi, chơi mà học”, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ,   ở  trường tiểu học hoạt động học, tiếp thu và chiếm lĩnh những kiến thức là  hoạt động đòi hỏi sự  nghiêm túc, lúc này trẻ  trở  thành một người học sinh   thực thụ, trẻ  phải thực hiện nhiệm vụ của người học sinh...vì vậy mà trong  giai đoạn này trẻ  rất dễ  rơi vào tình trạng lo sợ, hoang mang và có sự  dao   động mạnh về mặt tâm lý, với trẻ người kinh vấn đề trên đã là một khó khăn   vậy đối với trẻ  là người đồng bào dân tộc thiểu số  thì vấn đề  này lại càng   khó khăn hơn nhiều. Do đặc điểm trường Mầm non Cư  Pang đơn vị  mà tôi  công tác, nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu   số  chiếm hơn 90%. Để  trẻ  5­6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số  được   thuận lợi trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt động ở trường lớp nói  chung và chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  lên lớp 1 nói riêng. Khắc phục mọi khó  khăn giúp trẻ có một tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1.  Xuất phát từ tầm quan                                                      1                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  2.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   trọng đó bản thân tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị   tâm thế  cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  vào lớp Một   tại   lớp lá 1   trường Mầm non Cư Pang” 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài           Mục tiêu: Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Hình thành cho trẻ  những kĩ năng nói, đọc, kể, viết...; Phát triển khả  năng giao tiếp hàng ngày  giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh.   Giúp trẻ  hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ  mạnh dạn   hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày. Luyện cho trẻ có các kĩ năng nghe, hiểu, kể, nói các sự việc, trong cuộc   sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt. Nhằm giúp trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  có một tâm thế  tốt nhất để  sẵn sàng bước vào lớp một một cách mạnh dạn, tự tin và trở thành một người  học sinh thực thụ.          Nhiệm vụ Nhiệm vụ của đề tài đặt ra nhằm cung cấp một số biện pháp giúp trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn và có một tâm thế  tốt  nhất để sẵn sàng bước vào lớp Một trở thành một người học sinh thực thụ. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số  biện pháp chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang. 4. Giới hạn của đề tài Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại  lớp lá 1 trường Mầm non Cư  Pang. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5­6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017 5. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận  Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu: Tìm đọc và tham khảo các  tài liệu về quá trình hình thành và phát triển tâm sinh lý của trẻ…                                                     2                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  3.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang             b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn           Phương pháp quan sát hoạt động của trẻ: Phương pháp này giúp giáo   viên nắm bắt được những hoạt động của trẻ  để  có kế  hoạch cụ  thể  trong   việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Thường xuyên nghiên cứu kỹ  các  đề tài trong chương trình giáo dục, lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp   với bài soạn, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi trước khi tổ chức các hoạt động cho   trẻ, phát hiện và sửa sai kịp thời cho trẻ.            Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Đối với trẻ mầm non ghi nhớ  có chủ  định chưa cao, trẻ  dễ  nhớ  và cũng nhanh quên, chính vì vậy cần cho   trẻ  hoạt động một cách tích cực để  trẻ  thể  hiện được bản thân mình, điều  này giúp trẻ nhớ lâu đồng thời cũng giúp hình thành và phát triển ở trẻ những   kỹ năng trong cuộc sống của trẻ.  c. Phương pháp thống kê toán học: Để theo dõi được mức độ phát triển   của tất cả  trẻ  trong lớp, giáo viên không thể  nhớ  hết số liệu cụ thể của trẻ  mà cần phải có sự  theo dõi, thu thập, ghi chép, trình bày số  liệu và tính toán   cụ  thể...Từ  đó giúp người giáo viên nắm được số  liệu cụ  thể  để  thuận tiện  trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận  Thực hiện Nghị  quyết số  29/NQTW ngày 4/11/2013 Hội nghị  lần thứ  VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo   dục và Đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều  kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng  vào nhiệm vụ  chăm sóc và giáo dục cho trẻ  nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục, tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương pháp giáo dục; củng  cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường mầm non. Chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một là một   trong những nhiệm vụ có vai trò quan trọng đối với việc phát triển toàn diện  cho trẻ mầm non, là phương tiện giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và sẵn sàng bước   vào lớp Một. Phần lớn trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số  quen với lối sống tự  do, trẻ  thiếu những kỹ  năng giao tiếp xã hội, trẻ  chưa quen với việc thực   hiện nhiệm vụ  một cách độc lập, khả  năng tập trung, chấp hành những quy                                                      3                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  4.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   định chung và theo sự chỉ dẫn của người lớn còn nhiều hạn chế. Hầu hết các  em chưa được gia đình xây dựng và hình thành thói quen tự giác học tập. Trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  tâm lý nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ, các   em luôn có tâm lý sẵn sàng cho việc theo bố mẹ tham gia hoạt động lao động   hơn là hoạt động học tập. Trẻ  chưa có tâm lý sẵn sàng cho một môi trường  học tập mới. Đặc điểm ngôn ngữ  là một trong những yếu tố  quan trọng trong quá  trình hình thành và phát triển loài người, ngôn ngữ  tham gia vào mọi hoạt  động của con người và ngôn ngữ  cũng là thành tố  quan trọng nhất về  nội   dung và cấu trúc của tâm lý người. Vốn từ  tiếng việt của trẻ  ít, khả  năng  nghe, nói và hiểu tiếng việt của trẻ còn hạn chế, trẻ chuẩn bị vào lớp một mà   nhiều em chưa nghe và hiểu được tiếng Việt, dẫn đến việc trẻ gặp khó khăn  trong giao tiếp, trong học tập khi tiếp thu lời giảng của cô…đây cũng là một  yếu tố dẫn đến trẻ thiếu tự tin khi chuẩn bị bước vào lớp Một. Xuất phát từ  lòng yêu trẻ  là một giáo viên mầm non tôi cần lựa chọn  các nội dung, phương pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tình hình thực tế  của đơn vị  nhằm cung cấp những kiến thức mới cho trẻ  để  nâng cao chất  lượng dạy và học tại trường lớp mầm non. Đồng thời giúp trẻ  có một tâm  thế tốt để sẵn sàng bước vào lớp Một. Đây cũng là nhiệm vụ  trọng tâm của   một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trường Mầm non Cư Pang là một đơn vị đóng trên địa bàn xã Ea Bông  thuộc xã đặc biệt khó khăn, trường có nhiều điểm lẻ  nằm rãi rác trong các   thôn buôn. Hơn 90% trẻ  là người dân tộc thiểu số, hơn 50% trẻ  thuộc hộ  nghèo. Riêng lớp lá tôi chủ nhiệm phần lớn trẻ là người dân tộc thiểu số, đa  số trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi. Hầu hết trẻ  chưa nói rõ tiếng Việt, trẻ giao tiếp chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ  giao tiếp tiếng Việt còn hạn chế. Năm   học   2016­2017   là   năm   học   tiếp   tục   hưởng   ứng   và   thực   hiện  nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động do nghành phát động, nhằm nâng  cao chất lượng giáo dục dạy và học. Riêng đối với trẻ  5 tuổi sẽ  phải chuẩn  bị kỹ hơn về mọi mặt để trẻ có thể bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn  mới lạ đó là môi trường của trường tiểu học, việc đến trường tiểu học được  coi   là   một   bước   ngoặc   quan   trọng   trong   cuộc   đời   của   trẻ,   là   một   bước  chuyển biến mang tính nhảy vọt, chính vì thế mà trong  trẻ có sự biến đổi vô   cùng to lớn. Ở trường mầm non trẻ được sống trong  môi trường với sự chăm  sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của các cô giáo người luôn được coi là người mẹ                                                      4                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  5.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   thứ hai của trẻ. Khi bước vào lớp một trẻ phải tiếp xúc với một môi trường  mới lạ  với những  hoạt động mới, một vị  trí xã hội mới và với những mối   quan hệ  mới của một người học sinh thực thụ. Trẻ sẽ khó tiếp cận và thích  nghi ngay được. Chính vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không   chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh được những kiến thức, những kĩ năng ở trường mầm   non mà còn cần phải tạo cho trẻ  có một tâm thế  vững vàng, sẵn sàng bước   vào lớp Một để trẻ có thể  mạnh dạn, tự tin tiếp cận môi trường của trường  tiểu học một cách nhanh nhất nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu   học một cách tốt nhất. Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra, khảo sát, thống kê trẻ   ở  lớp lá 1 với tổng số là 26 trẻ, kết quả như sau: Nội dung khảo  Số trẻ đạt Tỉ lệ (%) Trẻ chưa  Tỉ lệ (%) sát đạt Trẻ mạnh dạn      8/26 30,7       18/26 69,3 Trẻ nói rõ ràng      7/26       30       19/26 70 Trẻ giao tiếp tốt         8/26 30,7         18/26 69,3 Trẻ diễn đạt ý tốt       6/26        23         20/26 77                       Nguyên nhân khách quan: Ưu điểm: Cơ sở vật chất: Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết  bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ tương đối đầy đủ. Giáo viên trẻ, nhiệt trình, năng động sáng tạo, ham học hỏi, bộ  phận   chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn,   chuyên đề…Giúp nâng cao hơn nữa chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; luôn  cập nhập thông tin, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức các hoạt   động theo chương trình mầm non mới, tạo mọi điều kiện cho giáo viên thực hiện   và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.  Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến con em mình, luôn có sự phối hợp   với  giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên  ủng hộ  nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu. Hạn chế: Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tuy đã được trang bị nhưng vẫn  chưa đáp ứng cho một số hoạt động, đặc biệt là hoạt động cho trẻ  làm quen  Văn học.                                                     5                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  6.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Trẻ  lớp lá đa số  là con em dân tộc thiểu số, phần lớn các cháu lần đầu  tiên đến trường nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Việt còn gặp nhiều khó   khăn, đa số  trẻ  còn sử  dụng ngôn ngữ  tiếng mẹ  đẻ  trong giao tiếp khi đến  trường. Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn nên sự  quan tâm, chăm sóc và giáo dục trẻ chưa cao. Nguyên nhân chủ quan: Ưu  điểm: Trường có diện tích rộng rãi, không gian thoáng mát, môi  trường học tập và vui chơi của trẻ sạch sẽ, an toàn, ngoài ra lớp còn được sự  quan tâm chặt chẽ  của lãnh đạo nhà trường.  Giáo viên luôn nhiệt tình trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đã tuyên truyền tới các bậc cha mẹ  học sinh   biết được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi.  Có  kiến thức cơ  bản về  công tác giảng dạy, luôn học hỏi, trau dồi   chuyên   môn   nghiệp   vụ,   biết   lắng   nghe,   biết   sửa   sai,   không   bảo   thủ   nên  chuyên môn nghiệp vụ ngày càng vững vàng hơn. Trẻ  hứng thú tham gia các hoạt động cũng như  hứng thú với những đồ  dùng, đồ chơi và sử dụng những đồ dùng, đồ chơi một cách tích cực, có hiệu   quả; trẻ thích được thể hiện mình trong các hoạt động. Hạn chế: Các bậc cha mẹ học sinh chưa xác định được tầm quan trọng  của việc cho con em đến trường Mầm non theo đúng độ  tuổi. Kiến thức về  chăm sóc cũng như kỹ năng nuôi dạy con của phụ huynh còn hạn chế.  Do cha mẹ  trẻ  thường cho trẻ  đi rẫy, không cho trẻ  đến trường theo  đúng độ  tuổi, các gia đình  ở  trong buôn phần lớn là người dân tộc thiểu số,   không có người kinh sinh sống. các hộ gia đình cách xa nhau làm hạn chế quá  trình giao tiếp của trẻ  với mọi người xung quanh, bên cạnh đó trẻ  còn nhút  nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân.         3. Nội dung và hình thức giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp   Hình thành  ở  trẻ  các kỹ  năng giao tiếp bằng ngôn ngữ  tiếng Việt rõ  ràng, mạch lạc. Hình thành cho trẻ kỷ năng tự nhận thức về bản thân; Kĩ năng biết hợp  tác phối hợp với bạn; Kĩ năng thực hiện theo chỉ dẫn, yêu cầu của người lớn;  Kĩ năng tự bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.                                                     6                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  7.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Phát triển vốn từ tiếng Việt cho trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.              Trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân và sẵn sàng tham gia vào các hoạt  động. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Biện pháp 1: Tuyên truyền huy động trẻ đi học chuyên cần. Để  thực hiện cũng như  giải quyết vấn đề  trên, trước hết chúng ta cần   phải làm tốt công tác tuyên truyền và huy động trẻ đến trường.   Tuyên truyền với các bậc phụ  huynh về  tầm quan trọng của việc cho   các cháu đến lớp mầm non đúng độ tuổi.           Là một giáo viên đứng lớp cô giáo cần tạo sự gần gũi với trẻ, tìm hiểu  về hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, thường xuyên gặp nói chuyện và trao đổi   với phụ huynh của trẻ, tuyên truyền đến cha mẹ trẻ tầm quan trọng  của việc  cho trẻ  đến trường  đúng độ  tuổi. Trẻ  đến trường sẽ  được tham gia vào các   hoạt động của chương trình giáo dục mầm non như: múa, hát, làm quen với   các bài thơ, các chữ  số, chữ  cái, được nghe kể  chuyện, tập vẽ, tập tô và   nhiều hoạt động khác…qua các hoạt động đó sẽ  giúp hình thành  ở  các cháu  các kĩ năng cần thiết, đồng thời qua đó giúp hình thành nhân cách của các cháu  một cách tốt nhất, và nhờ  đó cũng giúp cho các cháu mạnh dạn hơn, tự  tin   hơn, giao tiếp tốt hơn, các cháu không còn bỡ  ngỡ  khi bước vào lớp Một…  Bên cạnh việc tuyên truyền với phụ  huynh giáo viên cần tạo sự  gần gũi  thương yêu trẻ, luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm, và nghệ  thuật lên   lớp  làm cho trẻ  hứng thú hơn mỗi khi đến trường, để  trẻ  cảm nhận được   “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” Cô giáo không ngừng học tập, nghiên cứu các tài liệu và tổ  chức những  hoạt động vui chơi hấp dẫn, sưu tầm và làm đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong  phú phục vụ cho các hoạt động của trẻ nhằm thu hút trẻ đến lớp. Biện pháp2: Lập kế hoạch cho hoạt động tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý   và ngôn ngữ của trẻ. Muốn biết được các đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ của tất cả  trẻ trong lớp, trước hết người giáo viên cần có một thời gian dài để tìm hiểu  trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học cô giáo đã xây dựng kế hoạch theo dõi   và lựa chọn các nội dung luyện tập cho trẻ. Ví dụ:                                                     7                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  8.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Tháng 8, tháng 9: Tìm hiểu trẻ thông qua hoạt động trò chuyện giữa cô và  trẻ, giữa trẻ với trẻ, bên cạnh đó cô giáo gặp cha mẹ trẻ để tìm hiểu thêm về  hoàn cảnh gia đình, tính cách, khả  năng nhận thức và tình hình sức khỏe của   trẻ   ở  nhà, bước đầu nắm bắt một số  đặc điểm của trẻ  tôi tiếp tục lựa chọn  các bài tập phù hợp với trẻ. Tháng 10, tháng 11: Cô giáo tiến hành chọn những bài tập luyện nói và tai  nghe cho trẻ, cho trẻ  nghe những bài hát, những câu chuyện, những bài thơ,   đồng dao…theo chủ đề, sau đó cho trẻ hát, đọc, kể truyện để xem trẻ đã tiếp   thu được những gì? Cô giáo tạo mọi tình huống cho trẻ tự giải quyết và hoạt   động một cách tích cực, cho trẻ tham gia các trò chơi như “nghe thấu đoán tài,   tai ai thính, ai đoán giỏi…” những trò chơi này cũng góp phần vào quá trình phát  triển lời nói và tai nghe cho trẻ. Tháng 12, tháng 1: Cô giáo tập trung vào việc phát triển và tăng vốn từ  cho trẻ. Lời nói của giáo viên cần phải chuẩn mực, nói diễn cảm, rõ ràng, giải   thích nghĩa của từ  khó giúp cho trẻ  hiểu, nhớ  và vận dụng được từ  để  đặt  câu. Để đẩy mạnh sự phát triển khả năng vận động các cơ quan phát âm cần   tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp.            Tháng 2 tiếp tục với hai nhiệm vụ trên nhưng chú trọng sâu vào vấn đề  luyện trí nhớ  cho trẻ  qua các hoạt động. Gợi ý cho trẻ  sử  dụng những loại   câu đơn giản, đủ nghĩa để diễn đạt nội dung cần trao đổi. Tháng 3, tháng 4: Tiếp tục xây dựng những trò chơi cho trẻ trãi nghiệm  giúp trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân. Ví dụ: Tổ chức cho trẻ tham gia chương trình giao lưu âm nhạc, trẻ có   thể  tự  lên giới thiệu về  bản thân mình, thể  hiện bài hát mình yêu thích hay  cho trẻ  tham gia các hoạt động trãi nghiệm ngoài trời, trẻ  thu thập các hiện   tượng xung quanh trẻ và cùng nhau trao đổi theo hình thức thảo luận nhóm… Khi trẻ  đã có một số  lượng vốn từ  phong phú trẻ  sẽ  tự  tin hơn trong   mọi hoạt động. Biện pháp 3:Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí và đặc điểm ngôn ngữ  của   trẻ 5­6 tuổi. Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý sẵn   sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập.                                                     8                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  9.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ  hãi, ngại  giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập  ở  trường, thích theo bố  mẹ  đi rẫy…bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội  của trẻ  dân tộc thiểu số  còn hạn hẹp, có những  trẻ  chưa   được  học qua  chương trình lớp 3 tuổi, 4 tuổi, trẻ  dân tộc thiểu số  tuy còn nhỏ  nhưng đã  phải tham gia vào các hoạt động tại gia đình như  cõng em, chăn gia súc, nấu  cơm, đi rẫy… Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ  có những   đặc điểm riêng, bên cạnh những trẻ nhút nhát có những trẻ mạnh dạn. Vì vậy   chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  để  từ  đó có kế  hoạch  cũng như biện pháp giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ.   Để  hiểu được trẻ muốn gì? Trẻ cần gì? Trước hết người giáo viên phải gần  gũi với trẻ, luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của trẻ.  Song song với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  cô giáo cần  chú ý đến đặc điểm ngôn ngữ của trẻ.   Đặc điểm phát âm: Trẻ  thường phát âm sai hoặc phát âm bị  mất dấu   như: con mèo – con meo, đi học – đi hoc...nắm bắt được những lỗi trong quá  trình trẻ phát âm giáo viên đã sữa sai kịp thời cho trẻ, hướng dẫn trẻ phát âm  đúng từ ngữ tiếng Việt. Đặc điểm vốn từ: Vốn từ của trẻ bước đầu tuy còn nghèo nàn song đã  có sự phát triển rõ rệt nhờ vào hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mọi   lúc mọi nơi của giáo viên. Đặc điểm ngữ pháp: Câu trẻ dùng đã chính xác và dài hơn, trẻ  hạn chế  sử dụng câu cụt.  Ví dụ: Khi cô hỏi trong câu truyện Chú Dê đen có những nhân vật nào  thì trẻ  cũng đã biết trả  lời:   Thưa cô trong câu truyện có Dê đen, Dê trắng,   Chó sói…Nắm được đặc điểm tâm lý và đặc điểm ngôn ngữ  của trẻ, giáo   viên có những chuẩn bị  tốt hơn về  nội dung, phương pháp phù hợp với các  hoạt động của trẻ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.  Chuẩn bị  tốt cho trẻ  về  mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ  có  một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, và  giải quyết tốt nhiệm vụ  cô giao, điều này sẽ  giúp trẻ  có một niềm tin khi   tham gia vào các hoạt động ở trường.                                                     9                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  10.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Biện pháp 4: Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị   cho trẻ về thể lực Hiện nay vấn đề  dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ  mầm non luôn được  quan tâm hàng đầu, nếu tình trạng sức khỏe của trẻ  không tốt cũng như  thể  lực không đảm bảo thì chắc chắn trẻ  tham gia vào các hoạt động hiệu quả  không cao. Để  trẻ  có thể  tham gia các hoạt động một cách chủ  động và tích   cực đòi hỏi trẻ phải có một thể lực tốt, khỏe mạnh, làm được điều đó trước   hết cô giáo cần có một kế  hoạch cụ  thể  ngay từ đầu năm hoc, kết hợp với   nhân viên y tế trong trường cân đo và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, theo dõi  và chấm biểu đồ tăng trưởng, nắm được tình hình sức khỏe của trẻ để đưa ra  biện pháp khắc phục, trao đổi với phụ  huynh về  tình hình sức khỏe của trẻ  trong kỳ họp phụ huynh đầu năm học, cô giáo thường xuyên trao đổi với cha  mẹ trẻ  những lúc đón trẻ, trả trẻ…giúp gia đình trẻ  nắm bắt được tình hình   sức khỏe của con em mình từ đó gia đình và cô giáo có sự phối hợp tìm những   biện pháp phù hợp khắc phục tình trạng sức khỏe của trẻ, giáo viên có thể  cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức cơ bản về vệ sinh, chăm sóc sức   khỏe cho trẻ, để phụ huynh có thể chăm sóc cho con em mình khi trẻ ở nhà. Ở lớp, cô giáo cần tạo cho trẻ tâm trạng thoải mái khi tham gia các hoạt   động. Trong giờ ăn, giờ ngủ, không áp đặt cũng như gây áp lực cho trẻ, cô nên  vỗ về, động viên trẻ khi trẻ biếng ăn, trẻ ăn hết suất cô, khen, khuyến khích  trẻ, cô giáo thường xuyên chú ý theo dõi tình hình trẻ một cách sâu sát, không  nên thờ   ơ  với trẻ  vì có như  vậy thì chúng ta mới phát hiện sớm những biểu   hiện khác thường của trẻ về sức khỏe, tâm lý…           Cùng với sự quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ thì giấc ngủ của trẻ  đóng vai trò không nhỏ trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Trẻ cần có   một giấc ngu ngon và ngủ  sâu, để  có được điều đó thì giáo viên cần làm tốt  công tác vệ sinh phòng ngủ cho trẻ, đảm bảo ấm về mùa đông và thoáng mát   về mùa hè, tránh cho trẻ ngủ nơi cửa có gió lùa mạnh…đối với những trẻ khó  ngủ, ít ngủ, cô cần tìm hiểu nguyên nhân để từ đó có biện pháp khắc phục. Ngoài thực hiện tốt công việc theo dõi sức khỏe của trẻ, cho trẻ ăn, ngủ  thì giáo viên cần phải có chế  độ  tập luyện, vận động cho trẻ  hợp lý vì trẻ  vận động sẽ góp phần tiêu hao năng lượng sẽ kích thích thèm ăn và khi ăn sẽ  có cảm giác ngon miệng, cũng như khi ngủ sẽ có giấc ngủ sâu. Vậy để thực   hiện được những công việc trên đòi hỏi cô giáo phải linh động, giờ nào việc                                                      10                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  11.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   nấy, không bắt trẻ  ngồi thụ  động một chổ  hoặc tránh tình trạng trẻ  hoạt  động quá nhiều gây mệt mỏi. Thực hiện tốt những công việc trên đồng nghĩa với việc chúng ta đã khắc  phục được tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị tốt về mặt thể lực  cho trẻ.  Biện pháp 5: Chuẩn bị  về mặt ngôn ngữ  tiếng Việt, kiến thức, kĩ năng   cho trẻ thông qua các hoạt động Hoạt động mọi lúc mọi nơi          Cô giáo luôn gần gũi, trò chuyện và giao tiếp với trẻ tạo cho trẻ sự gần   gũi, yêu thương. Cô giáo có thể  tạo mọi tình huống cho trẻ   ở  mọi lúc, mọi   nơi.  Ví dụ: Khi trẻ đến lớp trẻ chào cô, cô nên khen bé ngoan, có thể hỏi trẻ:   Hôm nay ai đưa con đi học? sáng nay mẹ cho con ăn gì?...nếu trẻ chưa trả lời  được thì cô giáo có thể  giúp trẻ, cô trả  lời trước và cho trẻ  nhắc lại theo   cô..hoặc trong giờ hoạt động ngoài trời cô có thể tổ chức cho các cháu đi dạo  trong sân trường, đặt câu hỏi theo chủ đề  đang thực hiện để  trẻ  trả  lời, nếu   trẻ chưa trả lời được cô mời trẻ khác trả lời và cho trẻ đó nhắc lại. Ví dụ: Chủ đề  Thế giới động vật cô tổ chức cho trẻ tham quan mô hình  Trang trại nhà bé, cô đặt câu hỏi gợi ý để  trẻ  trả  lời Đây là con gì, là động   vật sống ở đâu?...  Đa số trẻ đều dùng tiếng mẹ đẻ trả lời, trước tình huống đó cô giáo đã   cho cháu biết tên của con vật đó đồng thời khuyến khích các cháu gọi tên con  vật bằng tiếng Việt. Những lúc tổ chức cho các cháu chơi trò chơi dân gian hay chơi tự do cô  giáo tìm và lựa chọn những bài thơ, bài vè, ngắn dễ  đọc, dễ  nhớ  có trong  chương trình, phù hợp với chủ đề để dạy cho các cháu, cô luôn khuyến khích  các cháu đọc, sửa sai cho những cháu đọc chưa đúng, đối với các cháu đọc  chưa rõ ràng thì cô dạy cho các cháu đọc từng câu…qua những lúc trò chuyện  với các cháu như vậy đã giúp tcô giáo biết được cháu nào còn rụt rè nhút nhát,  cháu nào còn sử  dụng câu cụt hay cháu nào chưa phát âm rõ… từ đó cô dành   nhiêu thời gian gần gũi trò chuyện và tập cho cháu phát âm nhiều hơn, đồng  thời giúp các cháu mạnh dạn giao tiếp với bạn, với cô và mọi người xung  quanh.  Hoạt động khám phá khoa học                                                     11                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  12.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những nghệ  thuật để lên lớp, vì môn học này sử dụng phương pháp quan sát và đàm thoại,  mà trẻ người dân tôc thiểu số thì rất hạn chế về ngôn ngữ tiếng việt. Trẻ chỉ  có thể trả lời theo sự gợi ý của cô hoặc trả lời bằng câu cụt…   Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ  phát  triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy hết  tác dụng của môn học này để dạy trẻ. Nhưng không nhất thiết phải đặt nặng  vấn đề đây là một tiết học và bắt các cháu phải thực hiện, cô có thể biến tiết   học thành một cuộc thi tài hay một chuyến tham quan…  Ví dụ: Trong chủ  đề: Động vật. Đề  tài: những con vật đáng yêu. Cô  giáo có thể tạo tình huống và dẫn dắt cho trẻ tham gia chương trình đố vui có   thưởng, cô đố trẻ  đây là con gì? hoặc có thể sử dụng hình thức bốc thăm và  đọc câu hỏi: Con chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết thì lắc xắc xô và  được quyền trả  lời, nếu trẻ  trả  lời đúng cô khen trẻ  tặng quà cho trẻ, trẻ  chưa trả lời được thì mời bạn khác trả lời giúp, và cho trẻ  nhắc lại, nếu trẻ  vẫn không trả lời được thì cô có thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại...           Hoạt động làm quen với toán           Khi trẻ bước vào lớp một, kiến thức sơ đẳng nhất là trẻ phải biết đếm,  thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ nhận biết các hình, các   khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để  trẻ  làm được điều đó trước hết  người giáo viên cần chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ  đề  với đề  tài điều này rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ  sự  hứng thú, lôi cuốn hơn   khi được nhìn ngắm những đồ  dùng đẹp, mới lạ  và đặc biệt là được hoạt  động với những đồ dùng đó. Ví dụ: Chủ đề Gia đình, đề tài Đếm đến 6, nhận biêt nhóm đồ dùng có 6   đối tượng, chữ số 6. Với đề tài này cô giáo chuẩn bị nhiều đồ  dùng gia đình   như ly, chén, đũa …cô tạo tình huống cho các cháu gọi tên của từng đồ dùng,   cho trẻ xếp đồ dùng theo yêu cầu của cô: Cháu hãy xếp hết số chén ra trước   mặt  với yêu cầu này thì trẻ  phải lấy đúng chén xếp ra cho cô, nếu trẻ  xếp   được thì có nghĩa là trẻ  đã hiểu được lời nói của cô, cô khuyến khích khen  trẻ, nếu trẻ chưa xếp được cô cần gợi ý giúp trẻ và sữa sai cho trẻ.          Hoạt động  làm quen văn học: Ở  trẻ  mầm non sự  tập trung chú ý của trẻ  chưa cao, chưa có ý thức trong  hoạt động học tập. trước tình hình đó cô giáo đã không ngừng tìm tòi và sưu   tầm những  nghệ  thuật lên lớp tạo ra mọi tình huống bất ngờ, hồi hộp, hay                                                       12                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  13.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   vui nhộn để lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ  vào tiêt học, khơi gợi tính tò  mò, thích tìm hiểu và khám phá ở trẻ.   Ví dụ: Để dẫn dắt trẻ vào câu truyện Dê con nhanh trí cô tạo tình huống  “Cốc ! cốc! cốc Dê con ngoan ngoãn mau mở cửa ra mẹ đã về rồi cho các con   bú”. (cô giả  giọng chó sói hung ác) …và muốn biết đó có phải là Dê mẹ  không thì chúng mình hãy thật im lặng và lắng nghe câu chuyện Dê con nhanh  trí nhé. Với giọng điệu lúc trầm lúc bổng, lúc hồi hộp, lúc gây cấn của cô đã lôi  cuốn được trẻ vào giờ học và từ đó trẻ chăm chú lắng nghe cô kể và tiếp thu  được lời kể  của cô giáo. Cô giảng nội dung câu chuyện ngắn gọn dể  hiểu   nhằm giúp trẻ  nắm được nội dung câu chuyện. Để  cháu nhớ  và hiểu câu  chuyện sâu hơn, cô có thể  kể  nhiều lần bằng nhiều hình thức như  qua tranh   minh họa, mô hình hoặc rối… khi kể cô thể hiện cử chỉ, điệu bộ, giọng nói,   hành động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính cách của  từng nhân vật để  trẻ  có thể  hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật hiền   lành, đâu là nhân vật hung dữ… Đối với hoạt động dạy thơ cô luôn tạo cho trẻ sự chú ý tập trung bằng   giọng đọc thơ  diễn cảm, cử  chỉ  điệu bộ, tiến hành cho trẻ  đọc thơ    bằng   nhiều hình thức (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các nhân, đọc nối  đuôi…) cô chú ý sữa sai cho trẻ và đồng thời khuyến khích, tuyên dương khi  trẻ độc đúng. Với những hình thức như trên vốn từ tiếng Việt của trẻ đã tăng lên một   cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy cô giáo tiếp tục tìm tòi   các biện pháp khác để  áp dụng vào dạy trẻ  nhằm giúp trẻ  tiếp thu và tăng  vốn từ tiếng Việt. Hoạt động âm nhạc Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm đó   mà trong giờ  hoạt động âm nhạc cô giáo đã dạy cho các cháu hát những bài   hát theo chủ  đề  cũng như  những bài hát trong chương trình mầm non. Tổ  chức các hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ  cuối tuần hay cuộc thi Đồ  Rê   Mi… tập cho các cháu  đóng vai làm ca sĩ  lên giới thiệu về  bản thân, sở  thích… và   biểu diễn cho các bạn xem, cứ  lần lượt như  vậy và tất cả  các  cháu đều được tham gia. Bước đầu các cháu chỉ thuộc lời của bài hát và tiếp   đến các cháu đã dần cảm nhận được giai điệu của bài hát và hiểu được nội   dung của bài hát điều này cho  thấy các cháu có khả năng nghe và hiểu tiếng  Việt tốt.                                                     13                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  14.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   Hoạt động làm quen chữ cái Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ  nhận biết và phát âm đúng 29  chữ cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ,   từ đó giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói. Cô giáo tạo tình huống nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động.  Cô giới thiệu chữ  cái, phân tích cấu tạo của chữ  và cho trẻ  phát âm chữ  cái   đó. Cô cho trẻ  quan sát và nắm được đặc điểm của chữ  cái và để  khắc sâu   hơn về đặc điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ cái, cô giáo thiết kế  các trò chơi phù hợp với nội dung để  tổ  chức cho trẻ  nhằm giúp trẻ  nắm   được các chữ cái, không những vậy mà còn giúp cho trẻ  phát âm các chữ  cái  một cách chính xác hơn, Ví dụ: Trò chơi Chiếc nón kỳ  diệu hay bánh xe chữ  cái…trẻ  quay vào  trúng chữ  cái nào cho trẻ  phát âm chữ  cái đó nếu trẻ  phát âm chính xác cô  tuyên dương và cho cả lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ phát âm chưa chính xác  cô có thể giúp trẻ bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm lại. Trẻ  dân tộc thiểu số  vốn từ  tiếng Việt còn hạn chế. Khả  năng nhận   thức và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị  ngôn ngữ  tiếng việt,  kiến thức, kỹ năng trẻ giáo viên cần phải có sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng, tạo cho  trẻ tâm thế thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, cho trẻ được tự  do thảo luận hay nói những suy nghĩ của trẻ.  Biện pháp 6: chuẩn bị về mặt tâm lý cho trẻ           Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số  luôn có tâm lý   sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập. Trẻ đồng bào dân   tộc thiểu số  hay nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn   sàng cho hoạt động học tập ở trường, thích theo bố mẹ đi rẫy…Bên cạnh đó  môi trường giao tiếp xã hội của trẻ  dân tộc thiểu số  còn hạn hẹp, có những  trẻ  chưa được học qua chương trình lớp 3 tuổi, 4 tuổi, trẻ  dân tộc thiểu số  tuy còn nhỏ nhưng đã phải tham gia vào các hoạt động tại gia đình như cõng  em, chăn gia súc, đi rẫy… Trước những khó khăn trên là một cô giáo trực tiếp chăm sóc và giáo dục  trẻ điều trước tiên cần tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ trong lớp, sau khi   đã nắm được hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, cô đã gặp và trao đổi với bố  mẹ trẻ, tuyên truyền đến họ về tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường   mầm non, cung cấp cho cha mẹ trẻ những kiến thức cơ bản về nuôi dưỡng                                                       14                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  15.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   và chăm sóc trẻ, cha mẹ  cần tạo mọi điều kiện cho trẻ  đến trường, không  bắt trẻ làm những việc quá sức, luôn tạo cho trẻ có một tâm lý thoải mái khi   ở nhà cũng như khi đến lớp. Với những trẻ  nhút nhác, rụt rè, sợ  hãi cô cần tạo sự  gần gũi, thân   thương với trẻ, thường xuyên trò chuyện và lắng nghe những suy nghĩ của  trẻ, cho trẻ một cảm giác ấm áp, an toàn khi ở bên cô, không phân biệt đối xử  với trẻ, dành tình thương cho trẻ  để  trẻ  cảm nhận được khi đến trường cô   giáo thương yêu mình cũng giống như mẹ. Với những trẻ sẵn sàng tâm lý cho  hoạt động lao động hơn hoạt động học tập thì chúng ta nên giao nhiệm vụ  tương tự như những việc trẻ thường làm trong hoạt động lao động ở nhà. Ví dụ: Thực hiện chủ đề  Gia đình khi trẻ tham gia hoạt động góc cô có  thể  tạo tình huống như   ở  gia đình trẻ, trẻ  có thể  giúp mẹ  dỗ  em bé, bế  em,  hay trẻ có thể giúp mẹ nấu cơm, quét nhà…và khi được giao những nhiệm vụ  đó trẻ  sẽ  làm được vì đây là việc làm hàng ngày trẻ  làm  ở  nhà, khi trẻ  thực   hiện tốt các nhiệm vụ trên cô giáo khen động viên khuyến khích trẻ, đây sẽ là  động lực cổ vũ cho trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động, tương tự cô giáo   luôn tạo mọi tình huống trong các hoạt động để  trẻ  giải quyết, điều này sẽ  góp phần giúp trẻ  luôn có tâm lý sẵn sàng cho cả  hoạt động lao động cũng   như   hoạt   động   học   tập,   không   những   vậy   mà   trong   quá   trình   giải   quyết   nhiệm vụ  cũng giúp trẻ  phát triền những đức tính tốt như: rèn luyện tính tự  giác, ý thức tổ chức kỹ luật, tính tự lập, mạnh dạn, tự tin vào bản thân mình. Nhưng đức tính này rất cần thiết cho lứa tuổi trẻ mẫu giáo song nó cũng  không kém phần quan trọng với trẻ khi trẻ lên lớp Một, vì bản chất của hai  bậc học khác nhau, ở trường mầm non trẻ luôn được gần gũi bên cô, cô cùng  trẻ tham gia các hoạt động, nhưng khi lên tiều học thì không phải lúc nào trẻ  cũng  ở bên cô mà có lúc phải tự giải quyết nhiệm vụ một mình, hoặc trẻ  tự  chơi hay chơi tự do với các bạn mà không có cô giáo bên cạnh. Chuẩn bị  tốt cho trẻ  về  mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ  có   một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động,  và giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ giúp trẻ có một niềm tin cũng   như sẵn sàng tâm thế để bước vào lớp Một. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các biện pháp nêu trong đề tài đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, nó bổ  trợ  cho nhau, tạo thành một chuỗi liên kết, nhăm hoa quyên cac nôi dung lai ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣  vơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi  ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu, hiệu quả                                                      15                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  16.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   nhưng vân đam bao đ ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa h ́ ́ ́ ọc va lô gic gi ̀ ́ ữa cac giai phap ́ ̉ ́  ̀ ̣ va biên phap. ́          d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm   vi và hiệu quả ứng dụng         Kết quả khảo nghiệm Qua một thời gian tôi sử dụng các biện pháp trên áp dụng cho các cháu ở  lớp lá Một, tôi thấy có sự  chuyển biến một cách rõ rệt và kết quả  có sự  chênh lệch giữa tỉ  lệ  trước khi thực hiện đề  tài và sau khi thực hiện đề  tài  như sau: Nội dung  Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài Ghi  khảo sát chú Số  Tỉ lệ  trẻ  Tỉ lệ  Số  Tỉ  Trẻ  Tỉ  trẻ  (%) chưa  (%) trẻ  lệ  chư lệ  đạt đạt đạt (%) a  (%) đạt Trẻ mạnh dạn 8/26 30,7 18/26 69,6 20/26 77 6/26 23 Tăng  46,3% Trẻ nói rõ ràng 7/26 30 19/26 70 23/26 88 3/26 12 Tăng 40% Trẻ giao tiếp  8/26 30,7 18/26 69,6 21/26 80,7 5/26 19, Tăng  tốt   3 50% Trẻ diễn đạt ý  6/26 23 20/26 77 22/26 84,6 4/26 15, Tăng  tốt 4 61,6%                     Với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên là người hướng   dẫn, tạo cơ  hội cho trẻ  hoạt động vui chơi tìm tòi khám phá. Trẻ  hoạt động   không bị áp đặt, gò bó để phát huy năng lực bản thân, trẻ hứng thú say mê, tích  cực tham gia vào các hoạt động nhằm giúp trẻ  phát triển nhận thức, phát triển   ngôn ngữ... đồng thời giúp trẻ phát triển toàn diện. Từ  những cố  gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự  đồng thuận hợp tác của tập thể  sư  phạm, sự   ủng hộ  tích cực của các bậc cha                                                       16                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  17.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   mẹ  học sinh đã giúp tôi đạt được một số  kết quả  trong việc  chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ vào lớp Một thể hiện ở các kết quả sau: Chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ  được nâng cao. Trẻ  hứng thú, tích   cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, lao động... Vốn từ tiếng Việt   của trẻ  tăng đáng kể, trẻ  đến lớp giao tiếp với nhau chủ yếu bằng tiếng Việt,   biết sử dụng câu có nghĩa để giao tiếp với mọi người... Bản thân là một giáo viên khi thực hiện đề tài này cũng đã rút ra được rất   nhiều kinh nghiệm như: Chọn các nội dung, phương pháp và đề tài cho các hoạt  động phù hợp và mang tính vừa sức với trẻ; Không ngừng học hỏi, bồi dưỡng   thêm những kỹ năng giáo dục trẻ, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, tạo được mối   quan hệ thân thiết gần gũi với trẻ và lòng tin yêu của cha mẹ học sinh; Tìm tòi,  lựa chọn nguyên vật liệu, nghiên cứu làm ra những đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  đẹp, sáng tạo, có đồ  bền, đảm bảo an toàn cho trẻ  phù hợp với các hoạt động  dạy và học của trẻ. Cha mẹ  đã quan tâm đến trẻ  nhiều hơn, tích cực tham gia vào các hoạt  động giáo dục học sinh ở nhà trường, đã có sự liên kết phối hợp chặt chẽ với cô  giáo trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình   thức gặp trực tiếp, theo dõi bảng tin...Cha mẹ  cảm thấy hài lòng với sự  phát  triển của con mình, tin tưởng vào kết quả  giáo dục của nhà trường, chia sẻ  những khó khăn cùng cô giáo, cung cấp nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng, đồ  chơi, phụ  giúp giáo viên trang trí lớp, dọn vệ  sinh và các hoạt động khác  ở  trường. Từ kết quả trên cho thấy việc tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt   động ở trường đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đảm bảo mục tiêu   giáo dục toàn diện cho trẻ  mầm non. Đặc biệt đề  tài trên góp phần không nhỏ  vào việc phát triển nhận thức, trí tuệ, thẩm mỹ...đồng thời giúp trẻ  phát triển  toàn diện. Trẻ  tự  tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn thể hiện mình trước đám  đông...và sẵn sàng tâm thế để bước vào lớp Một. III. Phần kết luận và kiến nghị           1. Kết luận            Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  Một là một việc làm lâu dài và liên tục. Vì vậy đòi hỏi cô giáo phải là người tâm                                                      17                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  18.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   huyết với nghề, yêu mến trẻ luôn cho trẻ cảm giác gần gũi, yêu thương, tạo cho   trẻ một lòng tin yêu, trẻ có thể cảm nhận được cô giáo như người mẹ thứ hai. Chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ  được nâng cao. Trẻ  hứng thú, tích   cực tham gia vào các hoạt động. Vốn từ  tiếng Việt của trẻ  tăng đáng kể, trẻ  đến lớp giao tiếp với nhau chủ yếu bằng tiếng Việt, biết sử dụng câu có nghĩa   để giao tiếp với mọi người...            Với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên là người hướng  dẫn, tạo cơ  hội cho trẻ  hoạt động vui chơi tìm tòi khám phá. Trẻ  hoạt động   không bị  áp đặt, gò bó phát huy được năng lực bản thân, trẻ  hứng thú say mê,   tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm giúp trẻ  hình thành những kĩ năng,  phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ... Thông qua các hoạt động trẻ  nhận  biết được sự  giống và khác nhau giữa các sự  vật hiện tượng trong thiên nhiên,   trong xã hội, nhận biết các mối quan hệ  biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái  tình huống trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Từ  đó giúp trẻ  phát triển một  cách toàn diện.          2. Kiến nghị Đối với Phòng giáo dục Xây dựng trường lớp, đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc  giáo dục trẻ.           Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề với nội dung chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp Một để  giáo viên có thêm kinh nghiệm trong quá trình  chăm sóc và giáo dục trẻ.  Đối với nhà trường Đầu tư, bổ sung trang thiết bị nhằm phục vụ cho các hoạt động, tạo điều  kiện cho giáo viên tham gia các buổi chuyên đề, các lớp tập huấn do Phòng Giáo  dục tổ chức. Thường xuyên cho giáo viên tham quan, học hỏi trường bạn nhằm nâng  cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác chăm sóc và giáo dục  trẻ.   Trên đây là một số  kinh nghiệm mà bản thân tôi rút ra được từ  tình hình  thực tế của lớp tôi chủ nhiệm, tôi không chỉ dừng lại ở kết quả đạt được mà cố  gắng tiếp tục học hỏi để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng yêu cầu   cao hơn trong việc phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non. Tôi rất mong nhận                                                      18                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  19.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   được  sự  góp ý giúp đỡ  của Hội đồng sáng kiến các cấp, của bạn bè đồng  nghiệp để tôi có kinh nghiệm tốt hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn                             EaBông, ngày 04 tháng 01 năm 2017                                                                           Người viết                                                                                                                                                          Võ Thị Hiền                                         NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ơ ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………                                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG                                                                                      Hiệu trưởng                                                                                                                                                                                   TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                     19                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 
  20.           Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang   STT Tên tài liệu Tác giả 1 Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên dành  Bồi dưỡng thường  cho giáo viên mầm non (2004­2007) xuyên giáo viên Mầm  ­ Module 3: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ  non (Ban hành kèm theo   mẫu giáo. Thông tư số 36 / 2011/TT­ BGDĐT ngày  ­ Module 18: Lập kế hoạch giáo dục trẻ  17 tháng 8 năm 2011  3­6 tuổi của Bộ trưởng Bộ Giáo   dục và Đào tạo) 2 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non Nguyễn Thị Ánh Tuyết  – NXB Giáo dục 1994 3 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cán bộ  Nhà xuất bản giáo dục  quản lý và giáo viên mầm non năm học  Việt Nam 2015­2016 và năm học 2016­2017  4 Tài liệu học  ĐH Sư phạm Hà Nội (Khoa  Khóa học 2011­2015 Mầm non) 5 Sách hướng dẫn tổ chức thực hiện  Nhà xuất bản giáo dục chương trình giáo dục mầm non mẫu  giáo 5­6 tuổi  6 Tài   liệu   về   phương   pháp   tăng  cường  tiếng việt cho trẻ   đồng bào dân  tộc thiểu số. 7 Tài liệu về  công tác tuyên truyền  dành cho người đồng bào dân tộc thiểu  số 8 Các tạp chí giáo dục mầm non                                                     20                                                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản