Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
“Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Chính vì vậy mà người <br />
giáo viên mầm non được xem là người thợ đầu tiên đặt “viên gạch” nền <br />
móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như tri thức cho những con người mới.<br />
Ở lứa tuổi mầm non tâm hồn trẻ ngây thơ, hồn nhiên trong sáng. Để <br />
giúp trẻ phát triển một cách toàn diện ngoài việc trẻ được giáo dục ở gia đình <br />
thì ở trường mầm non qua các hoạt động dạy và học dưới nhiều hình thức <br />
giúp trẻ có một nền móng vững chắc tại trường mầm non. Đối với trẻ 5 tuổi <br />
sẽ phải trang bị thêm nhiều kĩ năng, kiến thức để bước tiếp vào một môi <br />
trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường của trường tiểu học. Việc đến <br />
trường tiểu học được coi là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của <br />
trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt, chính vì pthế mà trong tâm <br />
lý của trẻ có sự biến đổi vô cùng to lớn. Ở trường mầm non trẻ được sống <br />
trong môi trường với sự chăm sóc và giáo dục các cô giáo người mà được xem <br />
là người mẹ thứ hai của trẻ, nhưng khi bước vào lớp Một trẻ phải tiếp xúc <br />
với một môi trường mới, những hoạt động mới, một vị trí xã hội mới và <br />
những mối quan hệ mới của một người học sinh thực thụ. Chính vì vậy <br />
nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh được <br />
những kiến thức, những kĩ năng ở trường mầm non mà còn cần phải cho trẻ <br />
có một thể lực khỏe mạnh, trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân và đặc biệt trẻ <br />
có một tâm thế vững vàn, sẵn sàng bước vào lớp Một.<br />
Bản chất của quá trình dạy và học giữa bậc học mầm non và bậc học <br />
tiểu học hoàn toàn khác nhau. Ở trường mầm non trẻ được học theo phương <br />
châm “Học bằng chơi, chơi mà học”, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, <br />
ở trường tiểu học hoạt động học, tiếp thu và chiếm lĩnh những kiến thức là <br />
hoạt động đòi hỏi sự nghiêm túc, lúc này trẻ trở thành một người học sinh <br />
thực thụ, trẻ phải thực hiện nhiệm vụ của người học sinh...vì vậy mà trong <br />
giai đoạn này trẻ rất dễ rơi vào tình trạng lo sợ, hoang mang và có sự dao <br />
động mạnh về mặt tâm lý, với trẻ người kinh vấn đề trên đã là một khó khăn <br />
vậy đối với trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số thì vấn đề này lại càng <br />
khó khăn hơn nhiều. Do đặc điểm trường Mầm non Cư Pang đơn vị mà tôi <br />
công tác, nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu <br />
số chiếm hơn 90%. Để trẻ 56 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số được <br />
thuận lợi trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt động ở trường lớp nói <br />
chung và chuẩn bị tâm thế cho trẻ lên lớp 1 nói riêng. Khắc phục mọi khó <br />
khăn giúp trẻ có một tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1. Xuất phát từ tầm quan <br />
<br />
1 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
trọng đó bản thân tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị <br />
tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại lớp lá 1 <br />
trường Mầm non Cư Pang”<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu:<br />
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Hình thành cho trẻ <br />
những kĩ năng nói, đọc, kể, viết...; Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày <br />
giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh. <br />
Giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ mạnh dạn <br />
hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày.<br />
Luyện cho trẻ có các kĩ năng nghe, hiểu, kể, nói các sự việc, trong cuộc <br />
sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt.<br />
Nhằm giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số có một tâm thế tốt nhất để <br />
sẵn sàng bước vào lớp một một cách mạnh dạn, tự tin và trở thành một người <br />
học sinh thực thụ.<br />
Nhiệm vụ<br />
Nhiệm vụ của đề tài đặt ra nhằm cung cấp một số biện pháp giúp trẻ <br />
đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn hơn, tự tin hơn và có một tâm thế tốt <br />
nhất để sẵn sàng bước vào lớp Một trở thành một người học sinh thực thụ.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số <br />
vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ <br />
đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư <br />
Pang.<br />
Đối tượng khảo sát: Trẻ 56 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang.<br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận <br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu: Tìm đọc và tham khảo các <br />
tài liệu về quá trình hình thành và phát triển tâm sinh lý của trẻ…<br />
<br />
2 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp quan sát hoạt động của trẻ: Phương pháp này giúp giáo <br />
viên nắm bắt được những hoạt động của trẻ để có kế hoạch cụ thể trong <br />
việc chăm sóc và giáo dục trẻ.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Thường xuyên nghiên cứu kỹ các <br />
đề tài trong chương trình giáo dục, lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp <br />
với bài soạn, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi trước khi tổ chức các hoạt động cho <br />
trẻ, phát hiện và sửa sai kịp thời cho trẻ.<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Đối với trẻ mầm non ghi nhớ <br />
có chủ định chưa cao, trẻ dễ nhớ và cũng nhanh quên, chính vì vậy cần cho <br />
trẻ hoạt động một cách tích cực để trẻ thể hiện được bản thân mình, điều <br />
này giúp trẻ nhớ lâu đồng thời cũng giúp hình thành và phát triển ở trẻ những <br />
kỹ năng trong cuộc sống của trẻ. <br />
c. Phương pháp thống kê toán học: Để theo dõi được mức độ phát triển <br />
của tất cả trẻ trong lớp, giáo viên không thể nhớ hết số liệu cụ thể của trẻ <br />
mà cần phải có sự theo dõi, thu thập, ghi chép, trình bày số liệu và tính toán <br />
cụ thể...Từ đó giúp người giáo viên nắm được số liệu cụ thể để thuận tiện <br />
trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ.<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
Thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 4/11/2013 Hội nghị lần thứ <br />
VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo <br />
dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều <br />
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br />
Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng <br />
vào nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo <br />
dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương pháp giáo dục; củng <br />
cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường mầm non.<br />
Chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp Một là một <br />
trong những nhiệm vụ có vai trò quan trọng đối với việc phát triển toàn diện <br />
cho trẻ mầm non, là phương tiện giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và sẵn sàng bước <br />
vào lớp Một.<br />
Phần lớn trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số quen với lối sống tự <br />
do, trẻ thiếu những kỹ năng giao tiếp xã hội, trẻ chưa quen với việc thực <br />
hiện nhiệm vụ một cách độc lập, khả năng tập trung, chấp hành những quy <br />
3 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
định chung và theo sự chỉ dẫn của người lớn còn nhiều hạn chế. Hầu hết các <br />
em chưa được gia đình xây dựng và hình thành thói quen tự giác học tập. Trẻ <br />
đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ, các <br />
em luôn có tâm lý sẵn sàng cho việc theo bố mẹ tham gia hoạt động lao động <br />
hơn là hoạt động học tập. Trẻ chưa có tâm lý sẵn sàng cho một môi trường <br />
học tập mới.<br />
Đặc điểm ngôn ngữ là một trong những yếu tố quan trọng trong quá <br />
trình hình thành và phát triển loài người, ngôn ngữ tham gia vào mọi hoạt <br />
động của con người và ngôn ngữ cũng là thành tố quan trọng nhất về nội <br />
dung và cấu trúc của tâm lý người. Vốn từ tiếng việt của trẻ ít, khả năng <br />
nghe, nói và hiểu tiếng việt của trẻ còn hạn chế, trẻ chuẩn bị vào lớp một mà <br />
nhiều em chưa nghe và hiểu được tiếng Việt, dẫn đến việc trẻ gặp khó khăn <br />
trong giao tiếp, trong học tập khi tiếp thu lời giảng của cô…đây cũng là một <br />
yếu tố dẫn đến trẻ thiếu tự tin khi chuẩn bị bước vào lớp Một.<br />
Xuất phát từ lòng yêu trẻ là một giáo viên mầm non tôi cần lựa chọn <br />
các nội dung, phương pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tình hình thực tế <br />
của đơn vị nhằm cung cấp những kiến thức mới cho trẻ để nâng cao chất <br />
lượng dạy và học tại trường lớp mầm non. Đồng thời giúp trẻ có một tâm <br />
thế tốt để sẵn sàng bước vào lớp Một. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của <br />
một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trường Mầm non Cư Pang là một đơn vị đóng trên địa bàn xã Ea Bông <br />
thuộc xã đặc biệt khó khăn, trường có nhiều điểm lẻ nằm rãi rác trong các <br />
thôn buôn. Hơn 90% trẻ là người dân tộc thiểu số, hơn 50% trẻ thuộc hộ <br />
nghèo. Riêng lớp lá tôi chủ nhiệm phần lớn trẻ là người dân tộc thiểu số, đa <br />
số trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi. Hầu hết trẻ <br />
chưa nói rõ tiếng Việt, trẻ giao tiếp chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ <br />
giao tiếp tiếng Việt còn hạn chế.<br />
Năm học 20162017 là năm học tiếp tục hưởng ứng và thực hiện <br />
nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động do nghành phát động, nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục dạy và học. Riêng đối với trẻ 5 tuổi sẽ phải chuẩn <br />
bị kỹ hơn về mọi mặt để trẻ có thể bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn <br />
mới lạ đó là môi trường của trường tiểu học, việc đến trường tiểu học được <br />
coi là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của trẻ, là một bước <br />
chuyển biến mang tính nhảy vọt, chính vì thế mà trong trẻ có sự biến đổi vô <br />
cùng to lớn. Ở trường mầm non trẻ được sống trong môi trường với sự chăm <br />
sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của các cô giáo người luôn được coi là người mẹ <br />
4 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
thứ hai của trẻ. Khi bước vào lớp một trẻ phải tiếp xúc với một môi trường <br />
mới lạ với những hoạt động mới, một vị trí xã hội mới và với những mối <br />
quan hệ mới của một người học sinh thực thụ. Trẻ sẽ khó tiếp cận và thích <br />
nghi ngay được. Chính vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không <br />
chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh được những kiến thức, những kĩ năng ở trường mầm <br />
non mà còn cần phải tạo cho trẻ có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước <br />
vào lớp Một để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin tiếp cận môi trường của trường <br />
tiểu học một cách nhanh nhất nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu <br />
học một cách tốt nhất.<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê trẻ ở <br />
lớp lá 1 với tổng số là 26 trẻ, kết quả như sau:<br />
Nội dung khảo Số trẻ đạt Tỉ lệ (%) Trẻ chưa Tỉ lệ (%)<br />
sát đạt<br />
Trẻ mạnh dạn 8/26 30,7 18/26 69,3<br />
Trẻ nói rõ ràng 7/26 30 19/26 70<br />
Trẻ giao tiếp tốt 8/26 30,7 18/26 69,3<br />
Trẻ diễn đạt ý tốt 6/26 23 20/26 77<br />
<br />
Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Ưu điểm: Cơ sở vật chất: Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết <br />
bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ tương đối đầy đủ.<br />
Giáo viên trẻ, nhiệt trình, năng động sáng tạo, ham học hỏi, bộ phận <br />
chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, <br />
chuyên đề…Giúp nâng cao hơn nữa chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; luôn <br />
cập nhập thông tin, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức các hoạt <br />
động theo chương trình mầm non mới, tạo mọi điều kiện cho giáo viên thực hiện <br />
và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.<br />
Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến con em mình, luôn có sự phối hợp <br />
với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên ủng hộ <br />
nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu.<br />
Hạn chế: Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tuy đã được trang bị nhưng vẫn <br />
chưa đáp ứng cho một số hoạt động, đặc biệt là hoạt động cho trẻ làm quen <br />
Văn học.<br />
<br />
5 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Trẻ lớp lá đa số là con em dân tộc thiểu số, phần lớn các cháu lần đầu <br />
tiên đến trường nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Việt còn gặp nhiều khó <br />
khăn, đa số trẻ còn sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp khi đến <br />
trường.<br />
Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn nên sự <br />
quan tâm, chăm sóc và giáo dục trẻ chưa cao.<br />
Nguyên nhân chủ quan:<br />
Ưu điểm: Trường có diện tích rộng rãi, không gian thoáng mát, môi <br />
trường học tập và vui chơi của trẻ sạch sẽ, an toàn, ngoài ra lớp còn được sự <br />
quan tâm chặt chẽ của lãnh đạo nhà trường. Giáo viên luôn nhiệt tình trong <br />
công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đã tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh <br />
biết được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. <br />
Có kiến thức cơ bản về công tác giảng dạy, luôn học hỏi, trau dồi <br />
chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên <br />
chuyên môn nghiệp vụ ngày càng vững vàng hơn.<br />
Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cũng như hứng thú với những đồ <br />
dùng, đồ chơi và sử dụng những đồ dùng, đồ chơi một cách tích cực, có hiệu <br />
quả; trẻ thích được thể hiện mình trong các hoạt động.<br />
Hạn chế: Các bậc cha mẹ học sinh chưa xác định được tầm quan trọng <br />
của việc cho con em đến trường Mầm non theo đúng độ tuổi. Kiến thức về <br />
chăm sóc cũng như kỹ năng nuôi dạy con của phụ huynh còn hạn chế. <br />
Do cha mẹ trẻ thường cho trẻ đi rẫy, không cho trẻ đến trường theo <br />
đúng độ tuổi, các gia đình ở trong buôn phần lớn là người dân tộc thiểu số, <br />
không có người kinh sinh sống. các hộ gia đình cách xa nhau làm hạn chế quá <br />
trình giao tiếp của trẻ với mọi người xung quanh, bên cạnh đó trẻ còn nhút <br />
nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân.<br />
3. Nội dung và hình thức giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Hình thành ở trẻ các kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt rõ <br />
ràng, mạch lạc.<br />
Hình thành cho trẻ kỷ năng tự nhận thức về bản thân; Kĩ năng biết hợp <br />
tác phối hợp với bạn; Kĩ năng thực hiện theo chỉ dẫn, yêu cầu của người lớn; <br />
Kĩ năng tự bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.<br />
6 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Phát triển vốn từ tiếng Việt cho trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân và sẵn sàng tham gia vào các hoạt <br />
động.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Biện pháp 1: Tuyên truyền huy động trẻ đi học chuyên cần.<br />
Để thực hiện cũng như giải quyết vấn đề trên, trước hết chúng ta cần <br />
phải làm tốt công tác tuyên truyền và huy động trẻ đến trường. <br />
Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho <br />
các cháu đến lớp mầm non đúng độ tuổi.<br />
Là một giáo viên đứng lớp cô giáo cần tạo sự gần gũi với trẻ, tìm hiểu <br />
về hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, thường xuyên gặp nói chuyện và trao đổi <br />
với phụ huynh của trẻ, tuyên truyền đến cha mẹ trẻ tầm quan trọng của việc <br />
cho trẻ đến trường đúng độ tuổi. Trẻ đến trường sẽ được tham gia vào các <br />
hoạt động của chương trình giáo dục mầm non như: múa, hát, làm quen với <br />
các bài thơ, các chữ số, chữ cái, được nghe kể chuyện, tập vẽ, tập tô và <br />
nhiều hoạt động khác…qua các hoạt động đó sẽ giúp hình thành ở các cháu <br />
các kĩ năng cần thiết, đồng thời qua đó giúp hình thành nhân cách của các cháu <br />
một cách tốt nhất, và nhờ đó cũng giúp cho các cháu mạnh dạn hơn, tự tin <br />
hơn, giao tiếp tốt hơn, các cháu không còn bỡ ngỡ khi bước vào lớp Một… <br />
Bên cạnh việc tuyên truyền với phụ huynh giáo viên cần tạo sự gần gũi <br />
thương yêu trẻ, luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm, và nghệ thuật lên <br />
lớp làm cho trẻ hứng thú hơn mỗi khi đến trường, để trẻ cảm nhận được <br />
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”<br />
Cô giáo không ngừng học tập, nghiên cứu các tài liệu và tổ chức những <br />
hoạt động vui chơi hấp dẫn, sưu tầm và làm đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong <br />
phú phục vụ cho các hoạt động của trẻ nhằm thu hút trẻ đến lớp.<br />
Biện pháp2: Lập kế hoạch cho hoạt động tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý <br />
và ngôn ngữ của trẻ.<br />
Muốn biết được các đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ của tất cả <br />
trẻ trong lớp, trước hết người giáo viên cần có một thời gian dài để tìm hiểu <br />
trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học cô giáo đã xây dựng kế hoạch theo dõi <br />
và lựa chọn các nội dung luyện tập cho trẻ.<br />
Ví dụ:<br />
<br />
7 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Tháng 8, tháng 9: Tìm hiểu trẻ thông qua hoạt động trò chuyện giữa cô và <br />
trẻ, giữa trẻ với trẻ, bên cạnh đó cô giáo gặp cha mẹ trẻ để tìm hiểu thêm về <br />
hoàn cảnh gia đình, tính cách, khả năng nhận thức và tình hình sức khỏe của <br />
trẻ ở nhà, bước đầu nắm bắt một số đặc điểm của trẻ tôi tiếp tục lựa chọn <br />
các bài tập phù hợp với trẻ.<br />
Tháng 10, tháng 11: Cô giáo tiến hành chọn những bài tập luyện nói và tai <br />
nghe cho trẻ, cho trẻ nghe những bài hát, những câu chuyện, những bài thơ, <br />
đồng dao…theo chủ đề, sau đó cho trẻ hát, đọc, kể truyện để xem trẻ đã tiếp <br />
thu được những gì? Cô giáo tạo mọi tình huống cho trẻ tự giải quyết và hoạt <br />
động một cách tích cực, cho trẻ tham gia các trò chơi như “nghe thấu đoán tài, <br />
tai ai thính, ai đoán giỏi…” những trò chơi này cũng góp phần vào quá trình phát <br />
triển lời nói và tai nghe cho trẻ.<br />
Tháng 12, tháng 1: Cô giáo tập trung vào việc phát triển và tăng vốn từ <br />
cho trẻ.<br />
Lời nói của giáo viên cần phải chuẩn mực, nói diễn cảm, rõ ràng, giải <br />
thích nghĩa của từ khó giúp cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được từ để đặt <br />
câu. Để đẩy mạnh sự phát triển khả năng vận động các cơ quan phát âm cần <br />
tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp. <br />
Tháng 2 tiếp tục với hai nhiệm vụ trên nhưng chú trọng sâu vào vấn đề <br />
luyện trí nhớ cho trẻ qua các hoạt động. Gợi ý cho trẻ sử dụng những loại <br />
câu đơn giản, đủ nghĩa để diễn đạt nội dung cần trao đổi.<br />
Tháng 3, tháng 4: Tiếp tục xây dựng những trò chơi cho trẻ trãi nghiệm <br />
giúp trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân.<br />
Ví dụ: Tổ chức cho trẻ tham gia chương trình giao lưu âm nhạc, trẻ có <br />
thể tự lên giới thiệu về bản thân mình, thể hiện bài hát mình yêu thích hay <br />
cho trẻ tham gia các hoạt động trãi nghiệm ngoài trời, trẻ thu thập các hiện <br />
tượng xung quanh trẻ và cùng nhau trao đổi theo hình thức thảo luận nhóm…<br />
Khi trẻ đã có một số lượng vốn từ phong phú trẻ sẽ tự tin hơn trong <br />
mọi hoạt động.<br />
Biện pháp 3:Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí và đặc điểm ngôn ngữ của <br />
trẻ 56 tuổi.<br />
Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý sẵn <br />
sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập.<br />
<br />
8 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ hãi, ngại <br />
giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập ở <br />
trường, thích theo bố mẹ đi rẫy…bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội <br />
của trẻ dân tộc thiểu số còn hạn hẹp, có những trẻ chưa được học qua <br />
chương trình lớp 3 tuổi, 4 tuổi, trẻ dân tộc thiểu số tuy còn nhỏ nhưng đã <br />
phải tham gia vào các hoạt động tại gia đình như cõng em, chăn gia súc, nấu <br />
cơm, đi rẫy…<br />
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ có những <br />
đặc điểm riêng, bên cạnh những trẻ nhút nhát có những trẻ mạnh dạn. Vì vậy <br />
chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó có kế hoạch <br />
cũng như biện pháp giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. <br />
Để hiểu được trẻ muốn gì? Trẻ cần gì? Trước hết người giáo viên phải gần <br />
gũi với trẻ, luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của trẻ. <br />
Song song với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cô giáo cần <br />
chú ý đến đặc điểm ngôn ngữ của trẻ. <br />
Đặc điểm phát âm: Trẻ thường phát âm sai hoặc phát âm bị mất dấu <br />
như: con mèo – con meo, đi học – đi hoc...nắm bắt được những lỗi trong quá <br />
trình trẻ phát âm giáo viên đã sữa sai kịp thời cho trẻ, hướng dẫn trẻ phát âm <br />
đúng từ ngữ tiếng Việt.<br />
Đặc điểm vốn từ: Vốn từ của trẻ bước đầu tuy còn nghèo nàn song đã <br />
có sự phát triển rõ rệt nhờ vào hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mọi <br />
lúc mọi nơi của giáo viên.<br />
Đặc điểm ngữ pháp: Câu trẻ dùng đã chính xác và dài hơn, trẻ hạn chế <br />
sử dụng câu cụt.<br />
Ví dụ: Khi cô hỏi trong câu truyện Chú Dê đen có những nhân vật nào <br />
thì trẻ cũng đã biết trả lời: Thưa cô trong câu truyện có Dê đen, Dê trắng, <br />
Chó sói…Nắm được đặc điểm tâm lý và đặc điểm ngôn ngữ của trẻ, giáo <br />
viên có những chuẩn bị tốt hơn về nội dung, phương pháp phù hợp với các <br />
hoạt động của trẻ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. <br />
Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ có <br />
một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, và <br />
giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ giúp trẻ có một niềm tin khi <br />
tham gia vào các hoạt động ở trường.<br />
<br />
<br />
9 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Biện pháp 4: Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị <br />
cho trẻ về thể lực<br />
Hiện nay vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ mầm non luôn được <br />
quan tâm hàng đầu, nếu tình trạng sức khỏe của trẻ không tốt cũng như thể <br />
lực không đảm bảo thì chắc chắn trẻ tham gia vào các hoạt động hiệu quả <br />
không cao. Để trẻ có thể tham gia các hoạt động một cách chủ động và tích <br />
cực đòi hỏi trẻ phải có một thể lực tốt, khỏe mạnh, làm được điều đó trước <br />
hết cô giáo cần có một kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm hoc, kết hợp với <br />
nhân viên y tế trong trường cân đo và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, theo dõi <br />
và chấm biểu đồ tăng trưởng, nắm được tình hình sức khỏe của trẻ để đưa ra <br />
biện pháp khắc phục, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ <br />
trong kỳ họp phụ huynh đầu năm học, cô giáo thường xuyên trao đổi với cha <br />
mẹ trẻ những lúc đón trẻ, trả trẻ…giúp gia đình trẻ nắm bắt được tình hình <br />
sức khỏe của con em mình từ đó gia đình và cô giáo có sự phối hợp tìm những <br />
biện pháp phù hợp khắc phục tình trạng sức khỏe của trẻ, giáo viên có thể <br />
cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức cơ bản về vệ sinh, chăm sóc sức <br />
khỏe cho trẻ, để phụ huynh có thể chăm sóc cho con em mình khi trẻ ở nhà.<br />
Ở lớp, cô giáo cần tạo cho trẻ tâm trạng thoải mái khi tham gia các hoạt <br />
động. Trong giờ ăn, giờ ngủ, không áp đặt cũng như gây áp lực cho trẻ, cô nên <br />
vỗ về, động viên trẻ khi trẻ biếng ăn, trẻ ăn hết suất cô, khen, khuyến khích <br />
trẻ, cô giáo thường xuyên chú ý theo dõi tình hình trẻ một cách sâu sát, không <br />
nên thờ ơ với trẻ vì có như vậy thì chúng ta mới phát hiện sớm những biểu <br />
hiện khác thường của trẻ về sức khỏe, tâm lý… <br />
Cùng với sự quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ thì giấc ngủ của trẻ <br />
đóng vai trò không nhỏ trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Trẻ cần có <br />
một giấc ngu ngon và ngủ sâu, để có được điều đó thì giáo viên cần làm tốt <br />
công tác vệ sinh phòng ngủ cho trẻ, đảm bảo ấm về mùa đông và thoáng mát <br />
về mùa hè, tránh cho trẻ ngủ nơi cửa có gió lùa mạnh…đối với những trẻ khó <br />
ngủ, ít ngủ, cô cần tìm hiểu nguyên nhân để từ đó có biện pháp khắc phục.<br />
Ngoài thực hiện tốt công việc theo dõi sức khỏe của trẻ, cho trẻ ăn, ngủ <br />
thì giáo viên cần phải có chế độ tập luyện, vận động cho trẻ hợp lý vì trẻ <br />
vận động sẽ góp phần tiêu hao năng lượng sẽ kích thích thèm ăn và khi ăn sẽ <br />
có cảm giác ngon miệng, cũng như khi ngủ sẽ có giấc ngủ sâu. Vậy để thực <br />
hiện được những công việc trên đòi hỏi cô giáo phải linh động, giờ nào việc <br />
<br />
<br />
10 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
nấy, không bắt trẻ ngồi thụ động một chổ hoặc tránh tình trạng trẻ hoạt <br />
động quá nhiều gây mệt mỏi.<br />
Thực hiện tốt những công việc trên đồng nghĩa với việc chúng ta đã khắc <br />
phục được tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị tốt về mặt thể lực <br />
cho trẻ. <br />
Biện pháp 5: Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức, kĩ năng <br />
cho trẻ thông qua các hoạt động<br />
Hoạt động mọi lúc mọi nơi<br />
Cô giáo luôn gần gũi, trò chuyện và giao tiếp với trẻ tạo cho trẻ sự gần <br />
gũi, yêu thương. Cô giáo có thể tạo mọi tình huống cho trẻ ở mọi lúc, mọi <br />
nơi.<br />
Ví dụ: Khi trẻ đến lớp trẻ chào cô, cô nên khen bé ngoan, có thể hỏi trẻ: <br />
Hôm nay ai đưa con đi học? sáng nay mẹ cho con ăn gì?...nếu trẻ chưa trả lời <br />
được thì cô giáo có thể giúp trẻ, cô trả lời trước và cho trẻ nhắc lại theo <br />
cô..hoặc trong giờ hoạt động ngoài trời cô có thể tổ chức cho các cháu đi dạo <br />
trong sân trường, đặt câu hỏi theo chủ đề đang thực hiện để trẻ trả lời, nếu <br />
trẻ chưa trả lời được cô mời trẻ khác trả lời và cho trẻ đó nhắc lại.<br />
Ví dụ: Chủ đề Thế giới động vật cô tổ chức cho trẻ tham quan mô hình <br />
Trang trại nhà bé, cô đặt câu hỏi gợi ý để trẻ trả lời Đây là con gì, là động <br />
vật sống ở đâu?...<br />
Đa số trẻ đều dùng tiếng mẹ đẻ trả lời, trước tình huống đó cô giáo đã <br />
cho cháu biết tên của con vật đó đồng thời khuyến khích các cháu gọi tên con <br />
vật bằng tiếng Việt.<br />
Những lúc tổ chức cho các cháu chơi trò chơi dân gian hay chơi tự do cô <br />
giáo tìm và lựa chọn những bài thơ, bài vè, ngắn dễ đọc, dễ nhớ có trong <br />
chương trình, phù hợp với chủ đề để dạy cho các cháu, cô luôn khuyến khích <br />
các cháu đọc, sửa sai cho những cháu đọc chưa đúng, đối với các cháu đọc <br />
chưa rõ ràng thì cô dạy cho các cháu đọc từng câu…qua những lúc trò chuyện <br />
với các cháu như vậy đã giúp tcô giáo biết được cháu nào còn rụt rè nhút nhát, <br />
cháu nào còn sử dụng câu cụt hay cháu nào chưa phát âm rõ… từ đó cô dành <br />
nhiêu thời gian gần gũi trò chuyện và tập cho cháu phát âm nhiều hơn, đồng <br />
thời giúp các cháu mạnh dạn giao tiếp với bạn, với cô và mọi người xung <br />
quanh.<br />
Hoạt động khám phá khoa học<br />
<br />
<br />
11 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những nghệ <br />
thuật để lên lớp, vì môn học này sử dụng phương pháp quan sát và đàm thoại, <br />
mà trẻ người dân tôc thiểu số thì rất hạn chế về ngôn ngữ tiếng việt. Trẻ chỉ <br />
có thể trả lời theo sự gợi ý của cô hoặc trả lời bằng câu cụt…<br />
Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát <br />
triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy hết <br />
tác dụng của môn học này để dạy trẻ. Nhưng không nhất thiết phải đặt nặng <br />
vấn đề đây là một tiết học và bắt các cháu phải thực hiện, cô có thể biến tiết <br />
học thành một cuộc thi tài hay một chuyến tham quan…<br />
Ví dụ: Trong chủ đề: Động vật. Đề tài: những con vật đáng yêu. Cô <br />
giáo có thể tạo tình huống và dẫn dắt cho trẻ tham gia chương trình đố vui có <br />
thưởng, cô đố trẻ đây là con gì? hoặc có thể sử dụng hình thức bốc thăm và <br />
đọc câu hỏi: Con chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết thì lắc xắc xô và <br />
được quyền trả lời, nếu trẻ trả lời đúng cô khen trẻ tặng quà cho trẻ, trẻ <br />
chưa trả lời được thì mời bạn khác trả lời giúp, và cho trẻ nhắc lại, nếu trẻ <br />
vẫn không trả lời được thì cô có thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại... <br />
Hoạt động làm quen với toán <br />
Khi trẻ bước vào lớp một, kiến thức sơ đẳng nhất là trẻ phải biết đếm, <br />
thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ nhận biết các hình, các <br />
khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để trẻ làm được điều đó trước hết <br />
người giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề <br />
với đề tài điều này rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú, lôi cuốn hơn <br />
khi được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ và đặc biệt là được hoạt <br />
động với những đồ dùng đó.<br />
Ví dụ: Chủ đề Gia đình, đề tài Đếm đến 6, nhận biêt nhóm đồ dùng có 6 <br />
đối tượng, chữ số 6. Với đề tài này cô giáo chuẩn bị nhiều đồ dùng gia đình <br />
như ly, chén, đũa …cô tạo tình huống cho các cháu gọi tên của từng đồ dùng, <br />
cho trẻ xếp đồ dùng theo yêu cầu của cô: Cháu hãy xếp hết số chén ra trước <br />
mặt với yêu cầu này thì trẻ phải lấy đúng chén xếp ra cho cô, nếu trẻ xếp <br />
được thì có nghĩa là trẻ đã hiểu được lời nói của cô, cô khuyến khích khen <br />
trẻ, nếu trẻ chưa xếp được cô cần gợi ý giúp trẻ và sữa sai cho trẻ.<br />
Hoạt động làm quen văn học:<br />
Ở trẻ mầm non sự tập trung chú ý của trẻ chưa cao, chưa có ý thức trong <br />
hoạt động học tập. trước tình hình đó cô giáo đã không ngừng tìm tòi và sưu <br />
tầm những nghệ thuật lên lớp tạo ra mọi tình huống bất ngờ, hồi hộp, hay <br />
<br />
<br />
12 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
vui nhộn để lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ vào tiêt học, khơi gợi tính tò <br />
mò, thích tìm hiểu và khám phá ở trẻ. <br />
Ví dụ: Để dẫn dắt trẻ vào câu truyện Dê con nhanh trí cô tạo tình huống <br />
“Cốc ! cốc! cốc Dê con ngoan ngoãn mau mở cửa ra mẹ đã về rồi cho các con <br />
bú”. (cô giả giọng chó sói hung ác) …và muốn biết đó có phải là Dê mẹ <br />
không thì chúng mình hãy thật im lặng và lắng nghe câu chuyện Dê con nhanh <br />
trí nhé.<br />
Với giọng điệu lúc trầm lúc bổng, lúc hồi hộp, lúc gây cấn của cô đã lôi <br />
cuốn được trẻ vào giờ học và từ đó trẻ chăm chú lắng nghe cô kể và tiếp thu <br />
được lời kể của cô giáo. Cô giảng nội dung câu chuyện ngắn gọn dể hiểu <br />
nhằm giúp trẻ nắm được nội dung câu chuyện. Để cháu nhớ và hiểu câu <br />
chuyện sâu hơn, cô có thể kể nhiều lần bằng nhiều hình thức như qua tranh <br />
minh họa, mô hình hoặc rối… khi kể cô thể hiện cử chỉ, điệu bộ, giọng nói, <br />
hành động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính cách của <br />
từng nhân vật để trẻ có thể hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật hiền <br />
lành, đâu là nhân vật hung dữ…<br />
Đối với hoạt động dạy thơ cô luôn tạo cho trẻ sự chú ý tập trung bằng <br />
giọng đọc thơ diễn cảm, cử chỉ điệu bộ, tiến hành cho trẻ đọc thơ bằng <br />
nhiều hình thức (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các nhân, đọc nối <br />
đuôi…) cô chú ý sữa sai cho trẻ và đồng thời khuyến khích, tuyên dương khi <br />
trẻ độc đúng.<br />
Với những hình thức như trên vốn từ tiếng Việt của trẻ đã tăng lên một <br />
cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy cô giáo tiếp tục tìm tòi <br />
các biện pháp khác để áp dụng vào dạy trẻ nhằm giúp trẻ tiếp thu và tăng <br />
vốn từ tiếng Việt.<br />
Hoạt động âm nhạc<br />
Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm đó <br />
mà trong giờ hoạt động âm nhạc cô giáo đã dạy cho các cháu hát những bài <br />
hát theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non. Tổ <br />
chức các hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ cuối tuần hay cuộc thi Đồ Rê <br />
Mi… tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên giới thiệu về bản thân, sở <br />
thích… và biểu diễn cho các bạn xem, cứ lần lượt như vậy và tất cả các <br />
cháu đều được tham gia. Bước đầu các cháu chỉ thuộc lời của bài hát và tiếp <br />
đến các cháu đã dần cảm nhận được giai điệu của bài hát và hiểu được nội <br />
dung của bài hát điều này cho thấy các cháu có khả năng nghe và hiểu tiếng <br />
Việt tốt.<br />
13 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
Hoạt động làm quen chữ cái<br />
Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 <br />
chữ cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ, <br />
từ đó giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói.<br />
Cô giáo tạo tình huống nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. <br />
Cô giới thiệu chữ cái, phân tích cấu tạo của chữ và cho trẻ phát âm chữ cái <br />
đó. Cô cho trẻ quan sát và nắm được đặc điểm của chữ cái và để khắc sâu <br />
hơn về đặc điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ cái, cô giáo thiết kế <br />
các trò chơi phù hợp với nội dung để tổ chức cho trẻ nhằm giúp trẻ nắm <br />
được các chữ cái, không những vậy mà còn giúp cho trẻ phát âm các chữ cái <br />
một cách chính xác hơn,<br />
Ví dụ: Trò chơi Chiếc nón kỳ diệu hay bánh xe chữ cái…trẻ quay vào <br />
trúng chữ cái nào cho trẻ phát âm chữ cái đó nếu trẻ phát âm chính xác cô <br />
tuyên dương và cho cả lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ phát âm chưa chính xác <br />
cô có thể giúp trẻ bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm lại.<br />
Trẻ dân tộc thiểu số vốn từ tiếng Việt còn hạn chế. Khả năng nhận <br />
thức và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị ngôn ngữ tiếng việt, <br />
kiến thức, kỹ năng trẻ giáo viên cần phải có sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng, tạo cho <br />
trẻ tâm thế thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, cho trẻ được tự <br />
do thảo luận hay nói những suy nghĩ của trẻ.<br />
Biện pháp 6: chuẩn bị về mặt tâm lý cho trẻ<br />
Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý <br />
sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập. Trẻ đồng bào dân <br />
tộc thiểu số hay nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn <br />
sàng cho hoạt động học tập ở trường, thích theo bố mẹ đi rẫy…Bên cạnh đó <br />
môi trường giao tiếp xã hội của trẻ dân tộc thiểu số còn hạn hẹp, có những <br />
trẻ chưa được học qua chương trình lớp 3 tuổi, 4 tuổi, trẻ dân tộc thiểu số <br />
tuy còn nhỏ nhưng đã phải tham gia vào các hoạt động tại gia đình như cõng <br />
em, chăn gia súc, đi rẫy…<br />
Trước những khó khăn trên là một cô giáo trực tiếp chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ điều trước tiên cần tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ trong lớp, sau khi <br />
đã nắm được hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, cô đã gặp và trao đổi với bố <br />
mẹ trẻ, tuyên truyền đến họ về tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường <br />
mầm non, cung cấp cho cha mẹ trẻ những kiến thức cơ bản về nuôi dưỡng <br />
<br />
14 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
và chăm sóc trẻ, cha mẹ cần tạo mọi điều kiện cho trẻ đến trường, không <br />
bắt trẻ làm những việc quá sức, luôn tạo cho trẻ có một tâm lý thoải mái khi <br />
ở nhà cũng như khi đến lớp.<br />
Với những trẻ nhút nhác, rụt rè, sợ hãi cô cần tạo sự gần gũi, thân <br />
thương với trẻ, thường xuyên trò chuyện và lắng nghe những suy nghĩ của <br />
trẻ, cho trẻ một cảm giác ấm áp, an toàn khi ở bên cô, không phân biệt đối xử <br />
với trẻ, dành tình thương cho trẻ để trẻ cảm nhận được khi đến trường cô <br />
giáo thương yêu mình cũng giống như mẹ. Với những trẻ sẵn sàng tâm lý cho <br />
hoạt động lao động hơn hoạt động học tập thì chúng ta nên giao nhiệm vụ <br />
tương tự như những việc trẻ thường làm trong hoạt động lao động ở nhà.<br />
Ví dụ: Thực hiện chủ đề Gia đình khi trẻ tham gia hoạt động góc cô có <br />
thể tạo tình huống như ở gia đình trẻ, trẻ có thể giúp mẹ dỗ em bé, bế em, <br />
hay trẻ có thể giúp mẹ nấu cơm, quét nhà…và khi được giao những nhiệm vụ <br />
đó trẻ sẽ làm được vì đây là việc làm hàng ngày trẻ làm ở nhà, khi trẻ thực <br />
hiện tốt các nhiệm vụ trên cô giáo khen động viên khuyến khích trẻ, đây sẽ là <br />
động lực cổ vũ cho trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động, tương tự cô giáo <br />
luôn tạo mọi tình huống trong các hoạt động để trẻ giải quyết, điều này sẽ <br />
góp phần giúp trẻ luôn có tâm lý sẵn sàng cho cả hoạt động lao động cũng <br />
như hoạt động học tập, không những vậy mà trong quá trình giải quyết <br />
nhiệm vụ cũng giúp trẻ phát triền những đức tính tốt như: rèn luyện tính tự <br />
giác, ý thức tổ chức kỹ luật, tính tự lập, mạnh dạn, tự tin vào bản thân mình.<br />
Nhưng đức tính này rất cần thiết cho lứa tuổi trẻ mẫu giáo song nó cũng <br />
không kém phần quan trọng với trẻ khi trẻ lên lớp Một, vì bản chất của hai <br />
bậc học khác nhau, ở trường mầm non trẻ luôn được gần gũi bên cô, cô cùng <br />
trẻ tham gia các hoạt động, nhưng khi lên tiều học thì không phải lúc nào trẻ <br />
cũng ở bên cô mà có lúc phải tự giải quyết nhiệm vụ một mình, hoặc trẻ tự <br />
chơi hay chơi tự do với các bạn mà không có cô giáo bên cạnh.<br />
Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ có <br />
một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, <br />
và giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ giúp trẻ có một niềm tin cũng <br />
như sẵn sàng tâm thế để bước vào lớp Một.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các biện pháp nêu trong đề tài đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, nó bổ <br />
trợ cho nhau, tạo thành một chuỗi liên kết, nhăm hoa quyên cac nôi dung lai ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
vơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br />
́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu, hiệu quả <br />
15 Người thực hiện: Võ Thị Hiền <br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại lớp lá 1 trường Mầm non Cư Pang <br />
<br />
<br />
nhưng vân đam bao đ<br />
̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa h<br />
́ ́ ́ ọc va lô gic gi<br />
̀ ́ ữa cac giai phap<br />
́ ̉ ́ <br />
̀ ̣<br />
va biên phap.<br />
́<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng<br />
Kết quả khảo nghiệm<br />
Qua một thời gian tôi sử dụng các biện pháp trên áp dụng cho các cháu ở <br />
lớp lá Một, tôi thấy có sự chuyển biến một cách rõ rệt và kết quả có sự <br />
chênh lệch giữa tỉ lệ trước khi thực hiện đề tài và sau khi thực hiện đề tài <br />
như sau:<br />
Nội dung Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài Ghi <br />
khảo sát chú<br />
Số Tỉ l