intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

61
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin, có một tâm thế tốt nhất để sẵn sàng bước vào lớp một và trở thành một người học sinh tiể học thực thụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một

Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> <br /> Như  chúng ta đã biết “Mẫu  giáo tốt, mở  đầu cho nền giáo dục tốt”. <br /> Hiện nay, giáo dục mầm non đã được toàn xã hội quan tâm, đồng thời Giáo  <br /> dục mầm non cũng là nhiệm vụ  đầu tiên của hệ  thống giáo dục quốc dân. <br /> Chính vì vậy mà người giáo viên mầm non được xem là người thợ  đầu tiên <br /> đặt “viên gạch” xây móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như  tri thức cho  <br /> trẻ  ­ cho những con người mới, và khi đã có một nền móng vững chắc tại <br /> trường mầm non thì không dừng lại  ở đó mà trẻ  5 tuổi sẽ  phải chuẩn bị để <br /> bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường của trường  <br /> tiểu học, việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan trọng  <br /> trong cuộc đời của trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt. Chính  <br /> vì thế mà bản thân trẻ có sự biến đổi vô cùng to lớn. Ở trường mầm non trẻ <br /> được sống trong  môi trường có sự giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng của các <br /> cô giáo người mà luôn được coi là người mẹ thứ hai của trẻ, nhưng khi bước  <br /> vào lớp 1 trẻ phải tiếp xúc với một môi trường mới lạ, với những hoạt động <br /> mới, một vị trí xã hội mới và với những mối quan hệ mới của một người học  <br /> sinh thực thụ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được, chính vì vậy nhiệm <br /> vụ  của người giáo viên mầm non không chỉ  giúp trẻ chiếm lĩnh được những  <br /> kiến thức, những kỹ năng ở trường mầm non mà còn cần phải tạo cho trẻ có <br /> một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để trẻ có thể mạnh dạn,  <br /> tự  tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một cách nhanh nhất nhằm <br /> giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu học một cách tốt nhất.  <br /> <br /> Ở  trường mầm non trẻ  được học theo phương châm  “Học mà chơi,  <br /> chơi mà học”, vui chơi là hoạt động chủ  đạo, còn với trường tiểu học thì  <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           1<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> hoạt động học, tiếp thu và chiếm lĩnh những kiến thức là hoạt động đòi hỏi  <br /> sự  nghiêm túc lúc này trẻ  trở  thành một người học sinh thực thụ, trẻ  phải  <br /> thực hiện nhiệm vụ của người học sinh... Vì vậy mà trong giai đoạn này trẻ <br /> rất dễ rơi vào tình trạng lo sợ, hoang mang và có sự  dao động mạnh về  mặt  <br /> tâm lý, với trẻ người kinh <br /> <br /> vấn đề  trên đã là một khó khăn vậy đối với trẻ  là người đồng bào dân tộc <br /> thiểu số  thì vấn đề  này lại càng khó khăn hơn nhiều. Chính vì thế  mà việc <br /> chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn nói chung và trẻ là người đồng bào dân  <br /> tộc thiểu số nói riêng vào lớp một là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và hết  <br /> sức cần thiết.<br /> <br /> Từ  những lý do đã nêu trên bản thân tôi với nhiều năm kinh nghiệm  <br /> trực tiếp chủ  nhiệm lớp mẫu giáo lớn nắm được một số  đặc điểm tâm sinh  <br /> lý của trẻ cũng như tâm lý của các bậc phụ huynh, tôi thấy việc chuẩn bị tâm  <br /> thế cho trẻ mẫu giáo lớn và đặc biệt là trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  <br /> một là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Chính từ  những thực tế  trên tôi <br /> quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào  <br /> dân tộc thiểu số vào lớp một” <br /> <br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> * Mục tiêu<br /> <br /> ­ Giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin, có một tâm thế <br /> tốt nhất để  sẵn sàng bước vào lớp một và trở  thành một người học sinh tiể <br /> học thực thụ.<br /> <br /> * Nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           2<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> ­ Người giáo viên không ngừng học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, <br /> tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu những tài liệu liên quan để  thực hiện tốt quá <br /> trình lên lớp một cách có hiệu quả.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Một số  biện pháp chuẩn bị tâm thế  cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số <br /> vào lớp một. <br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> ­ Lớp lá 1 ­Trường Mầm Non Hoa Sen  ­ Xã Ea Bông ­ Huyện Krông  <br /> Ana ­ Đăk Lăk.(Năm học 2016 – 2017)<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />           ­ Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />           ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> Dựa vào tình hình thực tế  của trường tôi sử  dụng  một số  biện pháp <br /> chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra <br /> <br /> ­ Phương pháp trực quan, đàm thoại, thực hành. (Sử  dụng lời nói kết  <br /> hợp với hình ảnh, vật thật…). <br /> <br /> ­ Phương pháp dùng lời kết hợp với trò chơi.<br /> <br /> ­ Phương pháp thực hành (trẻ và cô cùng thực hiện mọi lúc mọi nơi).<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động, kiểm tra đánh giá  <br /> các hoạt động của trẻ….<br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           3<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> ­ Dựa vào những kiến thức để tiến hành phân tích, xử lý các số liệu thu <br /> được qua quan sát, thực nghiệm.<br /> <br /> Nội dung  Tổng số Kết quả<br /> <br /> Có khả năng ngồi yên và lắng nghe. 15/25 60%<br /> <br /> Biết nói một câu đầy đủ 17/25 68%<br /> <br /> Nắm được kiến thức tương đối  ở  trường  21/25 84%<br /> MN<br /> <br /> Hiểu và giới hạn các hành vi. 19/25 76%<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> ­ Thực hiện đề tài này dựa trên các tài liệu<br /> <br /> + Tài liệu về  công tác tuyên truyền đối với người đồng bào dân tộc <br /> thiểu số…<br /> <br /> + Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non<br /> <br /> + Tài liệu tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> <br /> ­ Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý rụt rè, nhút nhát, hay sợ hãi, ngại <br /> giao tiếp với người lạ, đa số các em luôn theo bố mẹ hoạt động lao động hơn <br /> là cho hoạt động học tập, chưa có tâm lý sẵn sàng cho một môi trường học <br /> tập mới. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           4<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> ­ Như chúng ta đã biết ngôn ngữ là một trong những yếu tố quan trọng  <br /> trong quá trình hình thành và phát triển loài người, ngôn ngữ tham gia vào mọi <br /> hoạt động của con người và cũng là thành tố quan trọng nhất về nội dung và  <br /> cấu trúc của tâm lý người.<br /> <br /> ­ Phần lớn trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số  trẻ  thiếu những kỹ <br /> năng giao tiếp xã hội, quen với lối sống tự  do, trẻ  chưa quen với việc thực  <br /> hiện nhiệm vụ  một cách độc lập, khả  năng tập trung, chấp hành những quy <br /> định chung và theo sự chỉ dẫn của người lớn còn nhiều hạn chế, hầu hết các  <br /> em chưa được gia đình xây dựng và hình thành thói quen tự giác học tập.<br /> <br /> ­ Khả  năng nghe, nói và hiểu tiếng việt của trẻ  còn hạn chế, vốn từ <br /> Tiếng Việt của trẻ  ít, trẻ  chuẩn bị  vào lớp một mà nhiều em chưa nghe và  <br /> hiểu được tiếng Việt dẫn đến việc trẻ  gặp khó khăn trong giao tiếp, trong  <br /> học tập khi tiếp thu lời giảng của cô…đây cũng là một yếu tố  dẫn đến trẻ <br /> thiếu tự tin khi chuẩn bị bước vào lớp một.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> ­ Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học tôi thiết nghĩ cả cô và<br /> <br />  trò cần phải cố  gắng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm <br /> non đặc biệt đối với trẻ  5 tuổi phải chuẩn bị kỹ hơn về mọi mặt để  trẻ  có <br /> thể  bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ  đó là môi trường của <br /> trường tiểu học, việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan <br /> trọng trong cuộc đời của trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt, <br /> chính vì thế  mà trong trẻ  có sự  biến đổi vô cùng to lớn.  Ở trường mầm non  <br /> trẻ được sống trong  môi trường có sự giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng của  <br /> các cô giáo người mà luôn được coi là người mẹ  thứ  hai của trẻ, nhưng khi  <br /> bước vào lớp một trẻ  phải tiếp xúc với một môi trường mới lạ, với những  <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           5<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> hoạt động mới, một vị trí xã hội mới và với những mối quan hệ mới của một  <br /> người học sinh thực thụ. Trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được, chính <br /> vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh <br /> được những kiến thức, những kỹ  năng  ở  trường mầm non mà còn cần phải <br /> tạo cho trẻ có một tâm thế  vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để  trẻ  có <br /> thể  mạnh dạn, tự  tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một cách  <br /> nhanh nhất nhằm giúp trẻ  tiếp thu kiến thức  ở trường tiểu học một cách tốt <br /> nhất, và đặc biệt hơn là việc chuẩn bị tâm thế  cho các cháu dân tộc thiểu số <br /> vào lớp một là vấn đề cần được thực hiện, bước đầu thực hiện nội dung này <br /> tôi đã gặp những thuận lợi và không ít khó khăn.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> ­ Trước tình hình thực tế   ở trường, tôi nghĩ việc chuẩn bị  tâm thế  cho <br /> trẻ dân tộc thiểu số vào lớp một là một việc hết sức quan trọng cần thiết và  <br /> cấp bách. Khi mới nghĩ đến điều này thì tưởng chừng như  đơn giản nhưng  <br /> trên thực tế lại không đơn giản, tôi đã tự hỏi phải làm thế nào để có thể giải <br /> quyết vấn đề   một cách hiệu quả  và với 1 số  kinh nghiệm nhỏ  tôi đã mạnh <br /> dạn áp dụng cho trẻ ở trường tôi với mục đích giúp trẻ là người đồng bào dân  <br /> tộc thiểu số  có một tâm thế  vững vàng để  sẵn sàng bước vào lớp một một <br /> cách mạnh dạn và tự tin.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Biện pháp 1. Tuyên truyền huy động trẻ đi học chuyên cần.<br /> <br /> ­ Để thực hiện cũng như giải quyết vấn đề trên, trước hết chúng ta cần <br /> phải làm tốt công tác tuyên truyền và huy động trẻ đến trường.  <br /> <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           6<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> ­ Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho  <br /> các cháu đến lớp mầm non đúng độ tuổi.<br /> <br /> ­ Là một giáo viên đứng lớp điều trước hết chúng ta cần phải tạo sự <br /> gần gũi với trẻ, tìm hiểu về  hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, thường xuyên  <br /> gặp gỡ  nói chuyện và trao đổi với phụ  huynh của trẻ, cho họ  biết việc đưa <br /> con mình đến lớp mẫu giáo là một vấn đề quan trọng, nó giúp ích cho trẻ rất  <br /> nhiều, cháu đến trường sẽ  được học chương trình mầm non, các cháu được <br /> tham gia tất cả các hoạt động ở trường như múa, hát, được làm quen với các  <br /> bài thơ, các chữ  số, chữ cái, được nghe kể  chuyện, tập vẽ, tập tô… qua các  <br /> hoạt động đó sẽ  giúp hình thành ở các cháu các kỹ  năng cần thiết, đồng thời <br /> qua đó giúp hình thành nhân cách của các cháu một cách tốt nhất, và nhờ  đó <br /> cũng giúp cho các cháu mạnh dạn hơn, tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn, các cháu  <br /> không còn bỡ  ngỡ  khi bước vào lớp một… Bên cạnh việc tuyên truyền với <br /> phụ huynh giáo viên cần tạo sự gần gũi thương yêu trẻ, luôn tìm tòi học hỏi  <br /> những kinh nghiệm, cũng như “nghệ thuật” lên lớp làm cho trẻ hứng thú hơn <br /> mỗi khi đến trường, để  trẻ  cảm nhận được  “Mỗi ngày đến trường là một  <br /> niềm vui”<br /> <br /> ­ Luôn tìm tòi, nghiên cứu và tổ  chức những hoạt động vui chơi hấp  <br /> dẫn, sưu tầm và làm đồ  dùng, đồ  chơi đa dạng, phong phú phục vụ  cho các  <br /> hoạt động của trẻ nhằm thu hút trẻ đến lớp.<br /> <br /> ­ Kết hợp với phụ  huynh  ở  nhà có thể  trò chuyện với trẻ  bằng tiếng  <br /> phổ thông, cho trẻ tiếp cận với thông tin đại chúng như mở tivi cho các cháu  <br /> xem những chương trình thiếu nhi, ca nhạc, phim hoạt hình… để  giúp các <br /> cháu phát triển kĩ năng giao tiếp xã hội.<br /> <br /> Biện pháp 2: Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị <br /> cho<br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           7<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br />  trẻ về thể lực.<br /> <br /> ­ Trẻ  đã đi học chuyên cần nhưng nêú tình trạng sức khỏe của trẻ <br /> không tốt cũng như  thể  lực không đảm bảo thi liệu trẻ  có thể  tham gia vào <br /> các hoạt động một cách tích cực không ? Để  trẻ  có thể  tham gia các hoạt <br /> động một cách chủ  động và tích cực đòi hỏi trẻ  phải có một thể  lực tốt, trẻ <br /> khỏe mạnh, tăng cân đều, làm được điều đó trước hết chúng ta cần có một <br /> kế  hoạch cụ thể ngay từ đầu năm hoc, kết hợp với y tế cân đo và khám sức  <br /> khỏe cho trẻ, theo dõi và chấm biểu đồ tăng trưởng, nắm được tình hình sức  <br /> khỏe của trẻ để đưa ra biện pháp khắc phục, trao đổi với phụ huynh về  tình <br /> hình sức khỏe của con em mình trong kỳ  họp đầu năm cũng như  hằng ngày <br /> khi đưa con đến trường, để  họ  biết và cùng giáo viên có hướng khắc phục,  <br /> giáo viên có thể cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức cơ bản về vệ sinh,  <br /> chăm sóc sức khỏe cho trẻ, để  phụ  huynh có thể  chăm sóc cho con em mình <br /> khi trẻ ở nhà.<br /> <br /> ­  Ở trường giáo viên cần tạo cho trẻ  tâm trạng thoải mái khi tham gia <br /> các hoạt động cũng như trong giờ ăn, giờ ngủ, không áp đặt cũng như gây áp <br /> lực cho trẻ, cô nên vỗ  về, động viên trẻ  khi trẻ  biếng ăn, trẻ  ăn hết suất cô  <br /> động viên, khen trẻ…giáo viên thường xuyên chú ý theo dõi tình hình trẻ một <br /> cách sâu sát, không nên thờ ơ với trẻ vì có như vậy thì chúng ta mới phát hiện <br /> sớm những biểu hiện khác thường của trẻ  về  sức khỏe, tâm lý…của trẻ   ở <br /> trường. <br /> <br /> ­ Cùng với sự  quan tâm đến chế  độ  ăn uống của trẻ  thì giấc ngủ  của <br /> trẻ đóng vai trò không nhỏ trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Trẻ cần  <br /> có một giấc ngu ngon và ngủ  sâu, để  có được điều đó thì giáo viên cần làm <br /> tốt công tác vệ  sinh phòng ngủ  cho trẻ,  ấm về  mùa đông và thoáng mát về <br /> mùa hè, tránh cho trẻ  ngủ  nơi cửa có gió lùa mạnh…đối với những trẻ  khó  <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           8<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> ngủ, ít ngủ, chúng ta cần gặp phụ huynh trao đổi tình hình cho phụ huynh biết <br /> để nhắc nhở trẻ ở nhà ngủ đúng giờ, đủ giấc…<br /> <br /> ­ Ngoài thực hiện tốt công việc theo dõi sức khỏe của trẻ, cho trẻ  ăn,  <br /> ngủ thì chúng ta cần phải có chế độ tập luyện, vận động cho trẻ hợp lý vì trẻ <br /> vận động sẽ góp phần tiêu hao năng lượng sẽ kích thích thèm ăn và khi ăn sẽ <br /> có cảm giác ngon miệng, cũng như khi ngủ sẽ có giấc ngủ sâu. Vậy để thực  <br /> hiện được những công việc trên đòi hỏi chúng ta phải linh động, giờ nào việc <br /> nấy, không bắt trẻ  ngồi thụ  động một chổ  hoặc tránh tình trạng trẻ  hoạt <br /> động quá nhiều gây mệt mỏi.<br /> <br /> ­ Thực hiện tốt những công việc trên đồng nghĩa với việc chúng ta đã <br /> khắc phục được tình trạng suy dinh dưỡng  ở trẻ và chuẩn bị  tốt về mặt thể <br /> lực cho trẻ. <br /> <br /> Biện pháp 3: Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức, kỹ năng <br /> cho trẻ thông qua các hoạt động.<br /> <br /> * Hoạt động mọi lúc mọi nơi<br /> <br /> ­ Cô giáo luôn gần gũi, trò chuyện và giao tiếp với trẻ  tạo cho trẻ  sự <br /> gần gũi, yêu thương. <br /> <br /> ­ Cô giáo có thể tạo mọi tình huống ở mọi lúc, mọi nơi.<br /> <br /> Ví dụ: Khi trẻ đến lớp trẻ chào cô, cô nên khen bé ngoan, có thể hỏi trẻ <br /> : Hôm nay ai đưa con đi học? sáng nay mẹ  cho con ăn gì?...nếu trẻ  chưa trả <br /> lời được thì cô giáo có thể giúp trẻ, cô trả  lời trước và cho trẻ  nhắc lại theo <br /> cô..hoặc trong giờ hoạt động ngoài trời cô có thể tổ chức cho các cháu đi dạo <br /> trong sân trường, đặt câu hỏi theo chủ đề  đang thực hiện để  trẻ  trả  lời, nếu <br /> trẻ chưa trả lời được cô mời trẻ khác trả lời và cho trẻ đó nhắc lại…<br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           9<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> Ví dụ: chủ  đề  Thế  giới động vật tổ  chức cho trẻ  tham quan mô hình  <br /> “Trang trại nhà bé”, tôi đặt câu hỏi gợi ý để  trẻ  trả  lời “Đây là con gì”, “Là  <br /> động vật sống ở đâu”...<br /> <br /> ­ Đa số  trẻ  đều dùng tiếng mẹ  đẻ  trả  lời, trước tình huống đó tôi đã  <br /> cho cháu biết tên của con vật đó đồng thời khuyến khích các cháu gọi tên con <br /> vật bằng tiếng Việt.<br /> <br /> ­ Những lúc tổ chức cho các cháu chơi trò chơi dân gian hay chơi tự do <br /> tôi<br /> <br />   luôn tìm sẵn những bài thơ, bài vè, ngắn dể  đọc, dễ  nhớ  có trong chương  <br /> trình, phù hợp với chủ đề để dạy cho các cháu, tôi luôn khuyến khích các cháu <br /> đọc, sửa sai cho những cháu đọc chưa đúng, đối với các cháu đọc chưa rõ ràng <br /> thì tôi dạy cho các cháu đọc từng câu… qua những lúc trò chuyện với các cháu <br /> như vậy đã giúp tôi biết được cháu nào còn rụt rè nhút nhát, cháu nào còn sử <br /> dụng câu cụt hay cháu nào chưa phát âm rõ… từ  đó tôi dành nhiêu thời gian  <br /> gần gũi trò chuyện và tập cho cháu phát âm nhiều hơn, đồng thời giúp các <br /> cháu mạnh dạn giao tiếp với bạn, với cô hơn.<br /> <br /> * Hoạt động khám phá khoa học<br /> <br /> ­  Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những  <br /> “nghệ  thuật” để  lên lớp, vì môn học này sử  dụng phương pháp quan sát và  <br /> đàm thoại, mà trẻ  người dân tôc thiểu số  thì rất hạn chế  về  ngôn ngữ  tiếng  <br /> việt. Trẻ chỉ có thể trả lời theo sự gợi ý của cô hoặc trả lời bằng câu cụt…<br /> <br /> ­ Môn KPKH là một trong những môn học giúp trẻ phát triển nhận thức <br /> và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy hết tác dụng của môn <br /> học này để dạy trẻ. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải đặt nặng vấn đề <br /> <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           10<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> đây là một tiết học và bắt các cháu phải thực hiện, chúng ta có thể  biến tiết  <br /> học thành một cuộc thi tài hay đố vui có thưởng…<br /> <br /> Ví dụ: Trong chủ đề “Động vật” Đề tài: những con vật đáng yêu.<br /> <br /> ­ Cô giáo có thể  tạo tình huống và dẫn dắt cho trẻ  tham gia chương  <br /> trình “Đố vui có thưởng”, cô đố trẻ đây là con gì? Hoặc có thể xử dụng hình  <br /> thức bốc thăm và đọc câu hỏi: Con chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết <br /> thì lắc xắc xô và được quyền trả  lời, nếu trẻ  trả  lời đúng cô khen trẻ  tặng  <br /> quà, trẻ chưa trả lời được thì mời bạn khác trả lời giúp, và cho trẻ  nhắc lại,  <br /> nếu trẻ vẫn không trả lời được thì cô có thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại... <br /> <br /> * Hoạt động làm quen với toán:<br /> <br />  ­ Khi trẻ  bước vào lớp một, kiến thức sơ  đẳng nhất là trẻ  phải biết <br /> đếm,<br /> <br />  thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ nhận biết các hình, các  <br /> khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để  trẻ  làm được điều đó trước hết <br /> người giáo viên cần chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ  đề <br /> với đề tài điều này theo tôi nghĩ là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú, <br /> lôi cuốn hơn khi được nhìn ngắm những đồ  dùng đẹp, mới lạ  và đặc biệt là <br /> được hoạt động với những đồ dùng đó.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ đề  “Gia đình”<br /> <br /> ­ Đề tài: Đếm đến 6 ­ nhận biêt nhóm đồ dùng có 6 đối tượng ­ chữ số <br /> 6. Với đề tài này tôi chuẩn bị rất nhiều đồ  dùng gia đình như ly, chén, đũa… <br /> tôi cho các cháu gọi tên của từng đồ dùng, cho trẻ   trẻ xếp đồ  dùng theo yêu <br /> cầu của cô (ví dụ: cháu xếp hết số  chén ra cho cô, với yêu cầu này thì trẻ <br /> phải lấy đúng chén xếp ra cho cô, nếu trẻ xếp được thì có nghĩa là trẻ đã hiểu  <br /> được lời nói của cô), khi trẻ  thực hiện được trẻ  rất thích và hứng thú tham  <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           11<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> gia hoạt động tích cực hơn. Mặc dù bên cạnh đó vẫn còn một số  cháu chưa <br /> thực hiện được vì cháu chưa hiểu lời của cô, với tình huống đó tôi đã gợi ý <br /> cho trẻ để trẻ có thể thực hiện theo các bạn cùng với việc hướng dẫn trẻ làm <br /> thì cô không quên khuyến khích các cháu bằng cách: Ai gọi đúng tên đồ dùng <br /> hoặc thực hiện đúng theo yêu cầu của cô thì được tham gia trò chơi cùng với  <br /> cô... Và trẻ  nào cũng muốn mình được tham gia trò chơi cùng với cô và các <br /> bạn. <br /> <br /> * Hoạt động làm quen văn học:<br /> <br /> Ở  trẻ  mầm non sự  tập trung chú ý của trẻ  chưa cao, chưa có ý thức  <br /> trong hoạt động học tập. Nắm được nhược điểm này tôi đã luôn tìm tòi và <br /> sưu tầm những “nghệ thuật lên lớp” tạo ra mọi tình huống bất ngờ, hồi hộp,  <br /> hay vui nhộn…để  lôi cuốn sự  tập trung chú ý của trẻ  vào tiêt học, khơi gợi <br /> tính tò mò, thích tìm hiểu và khám phá ở trẻ.  <br /> <br /> Ví dụ: Cốc ! cốc! cốc Dê con ngoan ngoãn mau mở cửa ra mẹ đã về rồi <br /> cho các con bú. (cô giả  giọng chó sói hung ác)… và muốn biết đó có phải là <br /> Dê mẹ không thì chúng mình hãy thật im lặng và lắng nghe xem Dê con có mở <br /> cửa không qua câu chuyện “Dê con nhanh trí” nhé.<br /> <br /> ­ Với giọng điệu lúc trầm lúc bổng, lúc hồi hộp, lúc gây cấn của cô đã <br /> lôi cuốn được trẻ vào giờ học và từ đó trẻ chăm chú lắng nghe cô kể và tiếp <br /> thu được lời kể của cô giáo. Cô giảng nội dung câu chuyện ngắn gọn dể hiểu <br /> nhằm giúp trẻ nắm được nội dung câu chuyện.<br /> <br /> ­ Để  cháu nhớ  và hiểu câu chuyện sâu hơn, cô có thể  kể  nhiều lần  <br /> bằng nhiều hình thức, khi kể  cô thể  hiện cử  chỉ, điệu bộ, giọng nói, hành  <br /> động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính cách của từng  <br /> <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           12<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> nhân vật để trẻ có thể hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật hiền lành, đâu  <br /> là nhân vật hung dữ…<br /> <br /> Ví dụ: Nhân vật Dê mẹ thì ta thể hiện giọng nhẹ nhàng, hiền lành…<br /> <br /> Nhân vật Dê con khi nói chuyện với mẹ  thì giọng ngây thơ trong sáng,  <br /> còn khi nói chuyện với  Chó sói thì giọng cứng rắn, gan dạ…<br /> <br /> Nhân vật Chó sói thì ta thể hiện giọng  xảo quyệt…<br /> <br /> ­ Đối với đọc thơ  tôi luôn tạo cho trẻ  sự  chú ý tập trung bằng giọng  <br /> đọc diễn cảm và không quên thể hiện cử chỉ điệu bộ… tiến hành cho trẻ đọc <br /> thơ  bằng nhiều hình thức như (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các <br /> nhân, đọc nối đuôi…) và cứ  sau mỗi lần trẻ  thực hiện được cô không quên  <br /> tặng quà hay tuyên dương trẻ…<br /> <br /> ­ Với những hình thức như  vậy vốn từ  tiếng Việt của trẻ  đã tăng lên <br /> một cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy tôi tiếp tục tìm tòi <br /> các biện pháp khác để  áp dụng vào dạy trẻ  nhằm giúp trẻ  tiếp thu và tăng <br /> vốn từ tiếng Việt.<br /> <br /> ­ Mỗi khi vào đầu giờ học tôi thường trò chuyện với các cháu, tạo cho  <br /> các cháu sự  thoải mái, không áp lực, tạo cho cháu sự  hứng thú, sự  tập trung  <br /> khi nghe cô trò chuyện hoặc đọc thơ. không dừng lại ở đó trong những giờ kể <br /> chuyện tôi tập cho các cháu đóng kịch (vì đa số trẻ ở lớp tôi là con của những <br /> gia đình khó khăn về  vật chất nên việc các cháu tiếp cận với những chương  <br /> trình thiếu nhi trên ti vi còn hạn chế) nên khi đến lớp được tham gia đóng kịch  <br /> giống trên ti vi đã làm cho các cháu vô cùng thích thú, và đây cũng là một hình <br /> thức giúp các cháu phát triển ngôn ngữ tốt hơn.<br /> <br /> * Hoạt động âm nhạc:<br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           13<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> ­ Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm <br /> đó mà trong giờ hoạt động âm nhạc tôi đã dạy cho các cháu hát những bài hát <br /> theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non… Tổ chức  <br /> cho các cháu cuộc thi “Đồ Rê Mí”, tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên giới <br /> thiệu tên mình và  biểu diễn cho các bạn xem cứ lần lượt như vậy và tất cả <br /> các cháu đều được lên hát, bước đầu các cháu chỉ  thuộc lời của bài hát và <br /> càng sôi động hơn khi được nghe nhạc không lời và các cháu là những ca sĩ  <br /> thể hiện bài hát, thông qua đó các cháu đã dần dần cảm nhận được giai điệu <br /> của bài hát và hiểu được nội dung của bài hát điều này cho  thấy các cháu có <br /> khả năng nghe và hiểu tiếng việt tốt.<br /> <br /> * Hoạt động làm quen chữ cái:<br /> <br /> ­ Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 <br /> chữ cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ, <br /> từ đó giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói…<br /> <br /> ­ Cô dẫn dắt tạo tình huống và giới thiệu hôm nay cô sẽ  cùng với lớp <br /> mình làm  quen với  “những  chữ  cái dễ  thương”  hay “những  chữ  cái  đáng  <br /> yêu”… nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. Cô giới thiệu chữ cái,  <br /> sau đó cô phân tích cấu tạo của chữ cái và cho trẻ phát âm chữ cái. Cô cho trẻ <br /> quan sát và nắm được đặc điểm của chữ  cái… và để  khắc sâu hơn về  đặc  <br /> điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ cái, tôi đã luôn tìm tòi, học hỏi <br /> và sưu tầm các trò chơi phù hợp với nội dung để  tổ  chức cho trẻ  nhằm giúp <br /> trẻ  nắm được các chữ  cái không những thế  mà còn giúp cho trẻ  phát âm các <br /> chữ cái một cách chính xác hơn,<br /> <br /> Ví dụ: như  trò chơi “ chiếc nón kỳ  diệu” hay trò chơi “ bánh xe chữ <br /> cái”… trẻ quay vào trúng chữ cái nào cho trẻ phát âm chữ cái đó, nếu trẻ phát <br /> âm chính xác cô tuyên dương và cho cả  lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ  phát <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           14<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> âm chưa chính xác cô có thể giúp trẻ bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm  <br /> lại…<br /> <br /> Như  chúng ta đã biết trẻ  dân tộc thiểu số  vốn từ  tiếng Việt rất hạn  <br /> chế. Khả  năng nhận thức và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị <br /> ngôn ngữ tiếng việt, kiến thức, kỹ năng trẻ ta cần phải có sự  kiên nhẫn, nhẹ <br /> nhàng, tạo cho trẻ  tâm thế  thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, <br /> cho trẻ được tự do bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình.<br /> <br /> Biện pháp 4: Chuẩn bị về mặt tâm lý cho trẻ<br /> <br /> ­ Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số  luôn có tâm lý <br /> sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập.<br /> <br /> ­ Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ hãi, ngại <br /> giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập  ở <br /> trường, thích theo bố  mẹ  đi rẫy… bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội <br /> của trẻ  dân tộc thiểu số  còn hạn hẹp, có những  trẻ  chưa   được  học qua <br /> chương trình mẫu giáo, trẻ dân tộc thiểu số tuy còn nhỏ nhưng đã phải tham  <br /> gia vào các hoạt động tại gia đình như cõng em, chăn gia súc, nấu cơm…<br /> <br /> ­ Trước những khó khăn trên là một cô giáo mầm non điều trước tiên là <br /> chúng ta phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ  trong lớp mình, sau khi đã <br /> nắm được hoàn cảnh gia đình của trẻ, giáo viên cần phải gặp và trao đổi với <br /> phụ  huynh, tuyên truyền với họ  về  tầm quan trọng của việc cho trẻ   đến <br /> trường mầm non, cung cấp cho phụ  huynh những kiến thức cơ bản về nuôi <br /> dưỡng và chăm sóc trẻ, phụ huynh cần tạo mọi điều kiện cho trẻ có một tâm <br /> lý thoải mái khi ở nhà cũng như khi đến trường mầm non.<br /> <br /> ­ Với những trẻ nhút nhác, rụt rè, sợ hãi…chúng ta cần tạo sự gần gũi,  <br /> thân thương với trẻ, thường xuyên trò chuyện và lắng nghe những suy nghĩ <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           15<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> của trẻ, cho trẻ  một cảm giác  ấm áp, an toàn khi  ở  bên cô, không phân biệt <br /> đối xử  với trẻ, dành tình thương cho trẻ   để  trẻ  cảm nhận được khi đến <br /> trường cô giáo thương yêu mình cũng giống như  mẹ   ở  nhà. Với những trẻ <br /> sẵn sàng tâm lý cho hoạt động lao động hơn hoạt động học tập thì chúng ta <br /> nên giao nhiệm vụ tương tự như những việc trẻ thường làm trong hoạt động <br /> lao động ở nhà.<br /> <br /> Ví dụ: Thực hiện chủ đề  “Gia đình” khi trẻ tham gia hoạt động góc cô <br /> có thể tạo tình huống như ở gia đình trẻ, trẻ có thể giúp mẹ dỗ em bé, bế em,  <br /> hay trẻ  có thể  giúp mẹ  nấu cơm, quét nhà…và chắc chắn khi giao những  <br /> nhiệm vụ này trẻ sẽ làm được vì đây là việc làm hàng ngày trẻ làm ở nhà, khi  <br /> trẻ thực hiện tốt các nhiệm vụ trên cô giáo khen động viên khuyến khích trẻ, <br /> đây sẽ  là động lực cổ vũ cho trẻ, tương tự chúng ta luôn tạo mọi tình huống <br /> trong các hoạt động để trẻ giải quyết, điều này sẽ góp phần giúp trẻ  luôn có  <br /> tâm lý sẵn sàng cho cả  hoạt động lao động cũng như  hoạt động học tập, <br /> không những vậy mà trong quá trình giải quyết nhiệm vụ  cũng giúp trẻ  phát <br /> triền những đức tính tốt như: rèn luyện tính tự  giác, ý thức tổ  chức kỹ  luật, <br /> tính tự lập, biết thương yêu em nhỏ và bạn bè…<br /> <br /> Nhưng đức tính này rất cần thiết cho lứa tuổi trẻ  mẫu giáo song nó <br /> cũng không kém phần quan trọng với trẻ khi trẻ lên lớp một, vì bản chất của  <br /> hai bậc học khác nhau,  ở  trường mầm non trẻ  luôn được gần gũi bên cô, cô <br /> cùng trẻ  tham gia các hoạt động, nhưng khi lên tiều học thì không phải lúc <br /> nào trẻ cũng ở bên cô mà có lúc phải tự giải quyết nhiệm vụ một mình, hoặc <br /> trẻ tự chơi hay chơi tự do với các bạn mà không có cô giáo bên cạnh.<br /> <br /> Chuẩn bị  tốt cho trẻ về  mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ  có <br /> một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, và <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           16<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ  giúp trẻ  có một niềm tin cũng <br /> như sự sẵn sàng để bước vào lớp một mà không còn rụt rè, lo sợ.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp nêu trong đề tài đều có mối quan hệ mật thiết  <br /> với nhau, nó bổ  trợ  cho nhau, tạo thành một mối liên kết với nhau, trẻ  “học  <br /> mà chơi, chơi mà học”. Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng <br /> đều có tác dụng hỗ trợ cho nhau và có mối quan hệ giữa các biện pháp và giải  <br /> pháp là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ  hứng thú <br /> tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trải nghiệm  <br /> trong học tập. <br /> <br /> Ví dụ: muốn trẻ  trong độ  tuổi ra lớp trước hết chúng ta phải tuyên  <br /> truyền, vận động phụ  huynh đưa con em mình đến trường, khi trẻ  đã đến <br /> trường thì tất cả  trẻ  đều được tham gia vào các hoạt động tại lớp, để  trẻ <br /> tham gia hoạt động một cách tích cực, hứng thú, không mệt mỏi thì đòi hỏi trẻ <br /> phải có một thể  lực tốt, bên cạnh đó trẻ  phải nghe, nói, và hiểu được tiếng  <br /> phổ thông thì trẻ mới hiểu được cô giáo nói gì và mình sẽ phải làm những gì? <br /> Làm như  thế  nào?… không những vậy mà trẻ  cũng cần phải có một tâm lý  <br /> thoải mái, vui vẽ, hứng thú…thì trẻ  mới hoàn thành nhiệm vụ  một cách tốt <br /> nhất.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br /> vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> ­ Kết quả khảo nghiệm:<br /> <br /> Qua một vài kinh nghiệm tôi tự  nghiên cứu và áp dụng cho các cháu ở <br /> lớp tôi tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một <br /> cách rõ rệt và đạt kết quả như sau :<br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           17<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> Thời gian   Đầu năm Cuối năm<br /> <br /> Kiến thức của trẻ Kiến thức của trẻ<br /> <br />     Đạt 9 trẻ = 36% 22 trẻ = 88%<br /> <br />    Chưa đạt 16 trẻ = 64% 3 trẻ = 12%<br /> <br /> ­ Trước hết là sự  nhận thức của phụ  huynh là người dân tộc thiểu số <br /> đã có phần chuyển biến, đa phần phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng  <br /> của việc đưa con em mình đến trường mầm non đúng độ tuổi, nên tỷ lệ trẻ đi  <br /> học chuyên cần và duy trì được sĩ số cao hơn so với năm học trước.<br /> <br /> ­ Trẻ   đến trường   được  giáo viên chủ  nhiệm kết hợp  với y tế  học  <br /> đường cân đo, theo dõi biểu đồ  tăng trưởng và được khám sức khỏe… từ  đó  <br /> phát hiện ra những trẻ  suy dinh dưỡng hay trẻ mắc phải một số bệnh thông <br /> thường và có kế  hoạch phối hợp với gia đình phòng chống một số  bệnh cho  <br /> trẻ, chính nhờ  vậy mà tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng đã giảm nhiều so với đầu <br /> năm học. Không dừng lại  ở đó hiện tại trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số   ở  lớp  <br /> chúng tôi đã mạnh dạn, tự  tin hơn so với đầu năm học và tất nhiên khi trẻ <br /> không còn rụt rè, nhút nhát thì tham gia các hoạt động một cách tích cực và <br /> đạt hiệu quả đáng kể.<br /> <br /> ­ Giá trị khoa học : đề tài trên tuy chỉ là vài biện pháp nhỏ nhưng nó đã  <br /> mang lại cho lớp chúng tôi tác dụng rất lớn trong công tác phổ  cập trẻ  mầm <br /> non nói chung và trẻ  5 tuổi nói riêng, không những vậy mà nó còn góp phần  <br /> không nhỏ  vào quá trình thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  và đặc <br /> biệt là trẻ 5 tuổi chuẩn bị lên lớp một.<br /> <br /> ­ Qua một vài kinh nghiệm tôi tự tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng cho các <br /> cháu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở lớp tôi tuy chỉ trong một thời gian  <br /> ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một cách rõ rệt và có hiệu quả, tỷ lệ <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           18<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> trẻ  suy dinh dưỡng giảm, trẻ  đi học chuyên cần hơn, trẻ  tham gia vào các <br /> hoạt động tích cực hơn, trẻ nói tiếng việt rõ ràng, nghe và biết trả lời những  <br /> câu hỏi của cô giúp cho quá trình dạy và học của cô và trò đạt được kết quả <br /> cao, ngoài ra trẻ còn có một tâm lý thoải mái khi đến trường, không còn nhút <br /> nhát, sợ sệt như trước kia, phụ huynh của trẻ cũng rất phấn khởi khi con em  <br /> mình thích được đến trường. Tôi hy vọng với những thành quả  mà cô và trò <br /> chúng tôi đã và đang đạt được nó sẽ  giúp cho trẻ  là người đồng bào dân tộc  <br /> thiểu số có được một tâm thế tốt để sẵn sàng bước vào lớp một.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Việc chuẩn bị tâm thế  cho trẻ  là người đồng bào dân tộc thiểu số  vào <br /> lớp một là một việc làm cần thiết mà không phải làm ngay là được mà đòi  <br /> hỏi phải có thời gian. Vì vậy cô giáo phải là người yêu nghề, mến trẻ, có tâm <br /> huyết với nghề, và phải là người thật sự  kiên trì, nhẫn nại cô giáo luôn tạo <br /> cho trẻ sự gần gũi, thân thiện và dành nhiều tình cảm thương yêu cho trẻ, tạo  <br /> ở trẻ một lòng tin yêu, trẻ có thể cảm nhận được cô giáo như người mẹ thứ <br /> hai, tạo cho trẻ mọi điều kiện để trẻ  có thể bày tỏ những suy nghĩ của mình  <br /> với cô, với mọi người, bên cạnh đó cô giáo không ngừng học hỏi, tìm tòi và <br /> nghiên cứu tài liệu có liên quan đến chuyên môn... giúp nâng cao hơn nữa về <br /> chuyên môn, nghiệp vụ, sưu tầm, thiết kế  những “Nghệ  thuật lên lớp” để <br /> cuốn hút trẻ  tham gia vào tất cả  các hoạt động nhằm giúp trẻ  có thể  mạnh <br /> dạn hơn, tự  tin hơn, phát triển một cách toàn diện, làm được những việc đó <br /> đồng thời với việc cô giáo đã chứng minh cho phụ huynh của trẻ thấy được  <br /> rằng con em của họ  đến trường không chỉ  hát, múa và chơi như  một số  phụ <br /> huynh đã từng nghĩ mà trẻ  còn được tham gia tất cả  các hoạt trong chương  <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           19<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> trình giáo dục mầm non mới, giúp cho trẻ  hình thành và phát triển mọi mặt  <br /> một cách toàn diện, điều này chắc chắn sẽ giúp mang lại lòng tin yêu rất lớn <br /> từ phía phụ huynh đối với trường lớp mầm non, không những vậy mà còn góp <br /> phần giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số  có một tâm thế  thoải mái, tự  tin để <br /> sẵn sàng bước vào lớp một.<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> ­ Trẻ em 5 tuổi nói chung và các cháu là người đồng bào dân tộc thiểu  <br /> số 5 tuổi nói riêng có một tâm thế sẵn sàng khi bước vào lớp một tôi rất mong <br /> các quý cấp lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn về cơ sở vật chất,  <br /> trang thiết bị dạy và học, đồ dùng đồ chơi  phù hợp với từng độ tuổi của các <br /> cháu.<br /> <br /> * Đối với PGD – ĐT: <br /> <br /> ­ Có kế  hoạch mở liên tục lớp dạy tiếng Ê đê để  bồi dưỡng cho giáo <br /> viên trực tiếp dạy trẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. <br /> <br /> ­ Quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ  sung thêm thiết bị, đồ  dùng <br /> để trẻ có thêm nhiều đồ dùng để phục vụ cho hoạt động dạy và học. <br /> <br /> * Đối với nhà trường: <br /> <br /> ­ Nhà trường cũng như chuyên môn tạo nhiều điều kiện cho giáo viên  <br /> được tham dự  các lớp tập huấn cũng như  tổ  chức các buổi chuyên đề  về <br /> chương trình mầm non mới, lồng ghép Tiếng Việt giúp cho giáo viên có cơ <br /> hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau góp phần trao dồi thêm kiến  <br /> thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ. <br /> <br /> ­ Bên cạnh đó tôi mong nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ  trợ  thêm đồ <br /> dùng dạy học và đồ chơi của trẻ được phong phú, đa dạng hơn.<br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           20<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> * Đối với phụ huynh:<br /> <br /> ­ Cần tham gia đầy đủ  các buổi họp phụ  huynh và thường xuyên trao <br /> đổi với giáo viên để  nắm được tình hình chung của nhà trường, của lớp và  <br /> tình hình học tập, sức khỏe của trẻ.<br /> ­ Chấp hành đúng các nội quy, quy định của nhà trường như: Đưa, đón <br /> con e đúng giờ giấc, đi học chuyên cần <br /> <br /> ­ Phụ huynh với nhà trường phải có sự phối hợp thống nhất trong việc <br /> giáo dục trẻ để tạo môi trường giáo dục: Nhà trường – Gia đình – Xã hội giúp <br /> <br /> trẻ có điều kiện phát triển tốt nhất về mọi mặt. <br /> <br /> * Đối với giáo viên: <br /> <br /> ­ Giáo viên cần khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như <br /> về mặt thời gian để  sưu tầm các vật liệu đơn giản phục vụ  cho việc giảng <br /> dạy của mình.<br /> <br /> ­ Giáo viên phải thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng  <br /> qua sách báo, khai thác qua mạng, sưu tầm những cái hay mới lạ để áp dụng <br /> vào chương trình giảng dạy cho trẻ và tuyên truyền với phụ huynh.<br /> <br /> Trên đây là một vài biện pháp tôi đã vận dụng và có hiệu quả  đối với <br /> trẻ đồng bào dân tộc thiểu số. <br /> <br /> Rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến bổ  sung của Ban giám hiệu  <br /> nhà trường, của các cấp quản lý giáo dục và các bạn đồng nghiệp để cho đề <br /> tài của tôi được hoàn chỉnh hơn nhằm mang lại kết quả hữu hiệu cho trẻ hơn  <br /> nữa trong thời gian tới.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn<br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           21<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br />                             EaBông, ngày 15 tháng 3 năm 2017<br /> <br />                                                                           Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                            Nguyễn Thị Kim Oanh<br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> ...................................................................................................................<br /> <br /> ...................................................................................................................<br /> <br /> ...................................................................................................................<br /> <br /> ...................................................................................................................<br /> <br /> ...................................................................................................................<br /> <br /> ̉ ̣ ̣<br />                                                  CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̀ ́ ́<br /> <br /> <br /> <br />                               TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1.Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên<br /> <br /> 2. Tài liệu tập huấn chuyên đề giáo dục mầm non mới<br /> <br /> 3.Tài liệu về phương pháp tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân  <br /> tộc thiểu số.<br /> <br /> 4. Chuyên đề đặc san giáo dục mầm non<br /> <br /> 5. Tài liệu Tâm lý học trẻ từ 0­ 6 tuổi<br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />                                                                                                                           22<br /> Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br /> một<br /> <br /> 6. Tài liệu về  công tác tuyên truyền dành cho người đồng bào dân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0