Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
Như chúng ta đã biết “Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. <br />
Hiện nay, giáo dục mầm non đã được toàn xã hội quan tâm, đồng thời Giáo <br />
dục mầm non cũng là nhiệm vụ đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân. <br />
Chính vì vậy mà người giáo viên mầm non được xem là người thợ đầu tiên <br />
đặt “viên gạch” xây móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như tri thức cho <br />
trẻ cho những con người mới, và khi đã có một nền móng vững chắc tại <br />
trường mầm non thì không dừng lại ở đó mà trẻ 5 tuổi sẽ phải chuẩn bị để <br />
bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường của trường <br />
tiểu học, việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan trọng <br />
trong cuộc đời của trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt. Chính <br />
vì thế mà bản thân trẻ có sự biến đổi vô cùng to lớn. Ở trường mầm non trẻ <br />
được sống trong môi trường có sự giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng của các <br />
cô giáo người mà luôn được coi là người mẹ thứ hai của trẻ, nhưng khi bước <br />
vào lớp 1 trẻ phải tiếp xúc với một môi trường mới lạ, với những hoạt động <br />
mới, một vị trí xã hội mới và với những mối quan hệ mới của một người học <br />
sinh thực thụ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được, chính vì vậy nhiệm <br />
vụ của người giáo viên mầm non không chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh được những <br />
kiến thức, những kỹ năng ở trường mầm non mà còn cần phải tạo cho trẻ có <br />
một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để trẻ có thể mạnh dạn, <br />
tự tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một cách nhanh nhất nhằm <br />
giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu học một cách tốt nhất. <br />
<br />
Ở trường mầm non trẻ được học theo phương châm “Học mà chơi, <br />
chơi mà học”, vui chơi là hoạt động chủ đạo, còn với trường tiểu học thì <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
1<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
hoạt động học, tiếp thu và chiếm lĩnh những kiến thức là hoạt động đòi hỏi <br />
sự nghiêm túc lúc này trẻ trở thành một người học sinh thực thụ, trẻ phải <br />
thực hiện nhiệm vụ của người học sinh... Vì vậy mà trong giai đoạn này trẻ <br />
rất dễ rơi vào tình trạng lo sợ, hoang mang và có sự dao động mạnh về mặt <br />
tâm lý, với trẻ người kinh <br />
<br />
vấn đề trên đã là một khó khăn vậy đối với trẻ là người đồng bào dân tộc <br />
thiểu số thì vấn đề này lại càng khó khăn hơn nhiều. Chính vì thế mà việc <br />
chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn nói chung và trẻ là người đồng bào dân <br />
tộc thiểu số nói riêng vào lớp một là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và hết <br />
sức cần thiết.<br />
<br />
Từ những lý do đã nêu trên bản thân tôi với nhiều năm kinh nghiệm <br />
trực tiếp chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn nắm được một số đặc điểm tâm sinh <br />
lý của trẻ cũng như tâm lý của các bậc phụ huynh, tôi thấy việc chuẩn bị tâm <br />
thế cho trẻ mẫu giáo lớn và đặc biệt là trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Chính từ những thực tế trên tôi <br />
quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào <br />
dân tộc thiểu số vào lớp một” <br />
<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
* Mục tiêu<br />
<br />
Giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin, có một tâm thế <br />
tốt nhất để sẵn sàng bước vào lớp một và trở thành một người học sinh tiể <br />
học thực thụ.<br />
<br />
* Nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
2<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Người giáo viên không ngừng học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, <br />
tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu những tài liệu liên quan để thực hiện tốt quá <br />
trình lên lớp một cách có hiệu quả.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số <br />
vào lớp một. <br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Lớp lá 1 Trường Mầm Non Hoa Sen Xã Ea Bông Huyện Krông <br />
Ana Đăk Lăk.(Năm học 2016 – 2017)<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Dựa vào tình hình thực tế của trường tôi sử dụng một số biện pháp <br />
chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một.<br />
<br />
Phương pháp điều tra <br />
<br />
Phương pháp trực quan, đàm thoại, thực hành. (Sử dụng lời nói kết <br />
hợp với hình ảnh, vật thật…). <br />
<br />
Phương pháp dùng lời kết hợp với trò chơi.<br />
<br />
Phương pháp thực hành (trẻ và cô cùng thực hiện mọi lúc mọi nơi).<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động, kiểm tra đánh giá <br />
các hoạt động của trẻ….<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
3<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
Dựa vào những kiến thức để tiến hành phân tích, xử lý các số liệu thu <br />
được qua quan sát, thực nghiệm.<br />
<br />
Nội dung Tổng số Kết quả<br />
<br />
Có khả năng ngồi yên và lắng nghe. 15/25 60%<br />
<br />
Biết nói một câu đầy đủ 17/25 68%<br />
<br />
Nắm được kiến thức tương đối ở trường 21/25 84%<br />
MN<br />
<br />
Hiểu và giới hạn các hành vi. 19/25 76%<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Thực hiện đề tài này dựa trên các tài liệu<br />
<br />
+ Tài liệu về công tác tuyên truyền đối với người đồng bào dân tộc <br />
thiểu số…<br />
<br />
+ Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non<br />
<br />
+ Tài liệu tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
<br />
Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý rụt rè, nhút nhát, hay sợ hãi, ngại <br />
giao tiếp với người lạ, đa số các em luôn theo bố mẹ hoạt động lao động hơn <br />
là cho hoạt động học tập, chưa có tâm lý sẵn sàng cho một môi trường học <br />
tập mới. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
4<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Như chúng ta đã biết ngôn ngữ là một trong những yếu tố quan trọng <br />
trong quá trình hình thành và phát triển loài người, ngôn ngữ tham gia vào mọi <br />
hoạt động của con người và cũng là thành tố quan trọng nhất về nội dung và <br />
cấu trúc của tâm lý người.<br />
<br />
Phần lớn trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số trẻ thiếu những kỹ <br />
năng giao tiếp xã hội, quen với lối sống tự do, trẻ chưa quen với việc thực <br />
hiện nhiệm vụ một cách độc lập, khả năng tập trung, chấp hành những quy <br />
định chung và theo sự chỉ dẫn của người lớn còn nhiều hạn chế, hầu hết các <br />
em chưa được gia đình xây dựng và hình thành thói quen tự giác học tập.<br />
<br />
Khả năng nghe, nói và hiểu tiếng việt của trẻ còn hạn chế, vốn từ <br />
Tiếng Việt của trẻ ít, trẻ chuẩn bị vào lớp một mà nhiều em chưa nghe và <br />
hiểu được tiếng Việt dẫn đến việc trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, trong <br />
học tập khi tiếp thu lời giảng của cô…đây cũng là một yếu tố dẫn đến trẻ <br />
thiếu tự tin khi chuẩn bị bước vào lớp một.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học tôi thiết nghĩ cả cô và<br />
<br />
trò cần phải cố gắng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm <br />
non đặc biệt đối với trẻ 5 tuổi phải chuẩn bị kỹ hơn về mọi mặt để trẻ có <br />
thể bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường của <br />
trường tiểu học, việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan <br />
trọng trong cuộc đời của trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt, <br />
chính vì thế mà trong trẻ có sự biến đổi vô cùng to lớn. Ở trường mầm non <br />
trẻ được sống trong môi trường có sự giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng của <br />
các cô giáo người mà luôn được coi là người mẹ thứ hai của trẻ, nhưng khi <br />
bước vào lớp một trẻ phải tiếp xúc với một môi trường mới lạ, với những <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
5<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
hoạt động mới, một vị trí xã hội mới và với những mối quan hệ mới của một <br />
người học sinh thực thụ. Trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được, chính <br />
vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh <br />
được những kiến thức, những kỹ năng ở trường mầm non mà còn cần phải <br />
tạo cho trẻ có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để trẻ có <br />
thể mạnh dạn, tự tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một cách <br />
nhanh nhất nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu học một cách tốt <br />
nhất, và đặc biệt hơn là việc chuẩn bị tâm thế cho các cháu dân tộc thiểu số <br />
vào lớp một là vấn đề cần được thực hiện, bước đầu thực hiện nội dung này <br />
tôi đã gặp những thuận lợi và không ít khó khăn.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Trước tình hình thực tế ở trường, tôi nghĩ việc chuẩn bị tâm thế cho <br />
trẻ dân tộc thiểu số vào lớp một là một việc hết sức quan trọng cần thiết và <br />
cấp bách. Khi mới nghĩ đến điều này thì tưởng chừng như đơn giản nhưng <br />
trên thực tế lại không đơn giản, tôi đã tự hỏi phải làm thế nào để có thể giải <br />
quyết vấn đề một cách hiệu quả và với 1 số kinh nghiệm nhỏ tôi đã mạnh <br />
dạn áp dụng cho trẻ ở trường tôi với mục đích giúp trẻ là người đồng bào dân <br />
tộc thiểu số có một tâm thế vững vàng để sẵn sàng bước vào lớp một một <br />
cách mạnh dạn và tự tin.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
Biện pháp 1. Tuyên truyền huy động trẻ đi học chuyên cần.<br />
<br />
Để thực hiện cũng như giải quyết vấn đề trên, trước hết chúng ta cần <br />
phải làm tốt công tác tuyên truyền và huy động trẻ đến trường. <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
6<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho <br />
các cháu đến lớp mầm non đúng độ tuổi.<br />
<br />
Là một giáo viên đứng lớp điều trước hết chúng ta cần phải tạo sự <br />
gần gũi với trẻ, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, thường xuyên <br />
gặp gỡ nói chuyện và trao đổi với phụ huynh của trẻ, cho họ biết việc đưa <br />
con mình đến lớp mẫu giáo là một vấn đề quan trọng, nó giúp ích cho trẻ rất <br />
nhiều, cháu đến trường sẽ được học chương trình mầm non, các cháu được <br />
tham gia tất cả các hoạt động ở trường như múa, hát, được làm quen với các <br />
bài thơ, các chữ số, chữ cái, được nghe kể chuyện, tập vẽ, tập tô… qua các <br />
hoạt động đó sẽ giúp hình thành ở các cháu các kỹ năng cần thiết, đồng thời <br />
qua đó giúp hình thành nhân cách của các cháu một cách tốt nhất, và nhờ đó <br />
cũng giúp cho các cháu mạnh dạn hơn, tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn, các cháu <br />
không còn bỡ ngỡ khi bước vào lớp một… Bên cạnh việc tuyên truyền với <br />
phụ huynh giáo viên cần tạo sự gần gũi thương yêu trẻ, luôn tìm tòi học hỏi <br />
những kinh nghiệm, cũng như “nghệ thuật” lên lớp làm cho trẻ hứng thú hơn <br />
mỗi khi đến trường, để trẻ cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một <br />
niềm vui”<br />
<br />
Luôn tìm tòi, nghiên cứu và tổ chức những hoạt động vui chơi hấp <br />
dẫn, sưu tầm và làm đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong phú phục vụ cho các <br />
hoạt động của trẻ nhằm thu hút trẻ đến lớp.<br />
<br />
Kết hợp với phụ huynh ở nhà có thể trò chuyện với trẻ bằng tiếng <br />
phổ thông, cho trẻ tiếp cận với thông tin đại chúng như mở tivi cho các cháu <br />
xem những chương trình thiếu nhi, ca nhạc, phim hoạt hình… để giúp các <br />
cháu phát triển kĩ năng giao tiếp xã hội.<br />
<br />
Biện pháp 2: Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị <br />
cho<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
7<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
trẻ về thể lực.<br />
<br />
Trẻ đã đi học chuyên cần nhưng nêú tình trạng sức khỏe của trẻ <br />
không tốt cũng như thể lực không đảm bảo thi liệu trẻ có thể tham gia vào <br />
các hoạt động một cách tích cực không ? Để trẻ có thể tham gia các hoạt <br />
động một cách chủ động và tích cực đòi hỏi trẻ phải có một thể lực tốt, trẻ <br />
khỏe mạnh, tăng cân đều, làm được điều đó trước hết chúng ta cần có một <br />
kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm hoc, kết hợp với y tế cân đo và khám sức <br />
khỏe cho trẻ, theo dõi và chấm biểu đồ tăng trưởng, nắm được tình hình sức <br />
khỏe của trẻ để đưa ra biện pháp khắc phục, trao đổi với phụ huynh về tình <br />
hình sức khỏe của con em mình trong kỳ họp đầu năm cũng như hằng ngày <br />
khi đưa con đến trường, để họ biết và cùng giáo viên có hướng khắc phục, <br />
giáo viên có thể cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức cơ bản về vệ sinh, <br />
chăm sóc sức khỏe cho trẻ, để phụ huynh có thể chăm sóc cho con em mình <br />
khi trẻ ở nhà.<br />
<br />
Ở trường giáo viên cần tạo cho trẻ tâm trạng thoải mái khi tham gia <br />
các hoạt động cũng như trong giờ ăn, giờ ngủ, không áp đặt cũng như gây áp <br />
lực cho trẻ, cô nên vỗ về, động viên trẻ khi trẻ biếng ăn, trẻ ăn hết suất cô <br />
động viên, khen trẻ…giáo viên thường xuyên chú ý theo dõi tình hình trẻ một <br />
cách sâu sát, không nên thờ ơ với trẻ vì có như vậy thì chúng ta mới phát hiện <br />
sớm những biểu hiện khác thường của trẻ về sức khỏe, tâm lý…của trẻ ở <br />
trường. <br />
<br />
Cùng với sự quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ thì giấc ngủ của <br />
trẻ đóng vai trò không nhỏ trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Trẻ cần <br />
có một giấc ngu ngon và ngủ sâu, để có được điều đó thì giáo viên cần làm <br />
tốt công tác vệ sinh phòng ngủ cho trẻ, ấm về mùa đông và thoáng mát về <br />
mùa hè, tránh cho trẻ ngủ nơi cửa có gió lùa mạnh…đối với những trẻ khó <br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
8<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
ngủ, ít ngủ, chúng ta cần gặp phụ huynh trao đổi tình hình cho phụ huynh biết <br />
để nhắc nhở trẻ ở nhà ngủ đúng giờ, đủ giấc…<br />
<br />
Ngoài thực hiện tốt công việc theo dõi sức khỏe của trẻ, cho trẻ ăn, <br />
ngủ thì chúng ta cần phải có chế độ tập luyện, vận động cho trẻ hợp lý vì trẻ <br />
vận động sẽ góp phần tiêu hao năng lượng sẽ kích thích thèm ăn và khi ăn sẽ <br />
có cảm giác ngon miệng, cũng như khi ngủ sẽ có giấc ngủ sâu. Vậy để thực <br />
hiện được những công việc trên đòi hỏi chúng ta phải linh động, giờ nào việc <br />
nấy, không bắt trẻ ngồi thụ động một chổ hoặc tránh tình trạng trẻ hoạt <br />
động quá nhiều gây mệt mỏi.<br />
<br />
Thực hiện tốt những công việc trên đồng nghĩa với việc chúng ta đã <br />
khắc phục được tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ và chuẩn bị tốt về mặt thể <br />
lực cho trẻ. <br />
<br />
Biện pháp 3: Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức, kỹ năng <br />
cho trẻ thông qua các hoạt động.<br />
<br />
* Hoạt động mọi lúc mọi nơi<br />
<br />
Cô giáo luôn gần gũi, trò chuyện và giao tiếp với trẻ tạo cho trẻ sự <br />
gần gũi, yêu thương. <br />
<br />
Cô giáo có thể tạo mọi tình huống ở mọi lúc, mọi nơi.<br />
<br />
Ví dụ: Khi trẻ đến lớp trẻ chào cô, cô nên khen bé ngoan, có thể hỏi trẻ <br />
: Hôm nay ai đưa con đi học? sáng nay mẹ cho con ăn gì?...nếu trẻ chưa trả <br />
lời được thì cô giáo có thể giúp trẻ, cô trả lời trước và cho trẻ nhắc lại theo <br />
cô..hoặc trong giờ hoạt động ngoài trời cô có thể tổ chức cho các cháu đi dạo <br />
trong sân trường, đặt câu hỏi theo chủ đề đang thực hiện để trẻ trả lời, nếu <br />
trẻ chưa trả lời được cô mời trẻ khác trả lời và cho trẻ đó nhắc lại…<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
9<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Ví dụ: chủ đề Thế giới động vật tổ chức cho trẻ tham quan mô hình <br />
“Trang trại nhà bé”, tôi đặt câu hỏi gợi ý để trẻ trả lời “Đây là con gì”, “Là <br />
động vật sống ở đâu”...<br />
<br />
Đa số trẻ đều dùng tiếng mẹ đẻ trả lời, trước tình huống đó tôi đã <br />
cho cháu biết tên của con vật đó đồng thời khuyến khích các cháu gọi tên con <br />
vật bằng tiếng Việt.<br />
<br />
Những lúc tổ chức cho các cháu chơi trò chơi dân gian hay chơi tự do <br />
tôi<br />
<br />
luôn tìm sẵn những bài thơ, bài vè, ngắn dể đọc, dễ nhớ có trong chương <br />
trình, phù hợp với chủ đề để dạy cho các cháu, tôi luôn khuyến khích các cháu <br />
đọc, sửa sai cho những cháu đọc chưa đúng, đối với các cháu đọc chưa rõ ràng <br />
thì tôi dạy cho các cháu đọc từng câu… qua những lúc trò chuyện với các cháu <br />
như vậy đã giúp tôi biết được cháu nào còn rụt rè nhút nhát, cháu nào còn sử <br />
dụng câu cụt hay cháu nào chưa phát âm rõ… từ đó tôi dành nhiêu thời gian <br />
gần gũi trò chuyện và tập cho cháu phát âm nhiều hơn, đồng thời giúp các <br />
cháu mạnh dạn giao tiếp với bạn, với cô hơn.<br />
<br />
* Hoạt động khám phá khoa học<br />
<br />
Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những <br />
“nghệ thuật” để lên lớp, vì môn học này sử dụng phương pháp quan sát và <br />
đàm thoại, mà trẻ người dân tôc thiểu số thì rất hạn chế về ngôn ngữ tiếng <br />
việt. Trẻ chỉ có thể trả lời theo sự gợi ý của cô hoặc trả lời bằng câu cụt…<br />
<br />
Môn KPKH là một trong những môn học giúp trẻ phát triển nhận thức <br />
và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy hết tác dụng của môn <br />
học này để dạy trẻ. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải đặt nặng vấn đề <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
10<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
đây là một tiết học và bắt các cháu phải thực hiện, chúng ta có thể biến tiết <br />
học thành một cuộc thi tài hay đố vui có thưởng…<br />
<br />
Ví dụ: Trong chủ đề “Động vật” Đề tài: những con vật đáng yêu.<br />
<br />
Cô giáo có thể tạo tình huống và dẫn dắt cho trẻ tham gia chương <br />
trình “Đố vui có thưởng”, cô đố trẻ đây là con gì? Hoặc có thể xử dụng hình <br />
thức bốc thăm và đọc câu hỏi: Con chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết <br />
thì lắc xắc xô và được quyền trả lời, nếu trẻ trả lời đúng cô khen trẻ tặng <br />
quà, trẻ chưa trả lời được thì mời bạn khác trả lời giúp, và cho trẻ nhắc lại, <br />
nếu trẻ vẫn không trả lời được thì cô có thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại... <br />
<br />
* Hoạt động làm quen với toán:<br />
<br />
Khi trẻ bước vào lớp một, kiến thức sơ đẳng nhất là trẻ phải biết <br />
đếm,<br />
<br />
thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ nhận biết các hình, các <br />
khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để trẻ làm được điều đó trước hết <br />
người giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề <br />
với đề tài điều này theo tôi nghĩ là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú, <br />
lôi cuốn hơn khi được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ và đặc biệt là <br />
được hoạt động với những đồ dùng đó.<br />
<br />
Ví dụ: Chủ đề “Gia đình”<br />
<br />
Đề tài: Đếm đến 6 nhận biêt nhóm đồ dùng có 6 đối tượng chữ số <br />
6. Với đề tài này tôi chuẩn bị rất nhiều đồ dùng gia đình như ly, chén, đũa… <br />
tôi cho các cháu gọi tên của từng đồ dùng, cho trẻ trẻ xếp đồ dùng theo yêu <br />
cầu của cô (ví dụ: cháu xếp hết số chén ra cho cô, với yêu cầu này thì trẻ <br />
phải lấy đúng chén xếp ra cho cô, nếu trẻ xếp được thì có nghĩa là trẻ đã hiểu <br />
được lời nói của cô), khi trẻ thực hiện được trẻ rất thích và hứng thú tham <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
11<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
gia hoạt động tích cực hơn. Mặc dù bên cạnh đó vẫn còn một số cháu chưa <br />
thực hiện được vì cháu chưa hiểu lời của cô, với tình huống đó tôi đã gợi ý <br />
cho trẻ để trẻ có thể thực hiện theo các bạn cùng với việc hướng dẫn trẻ làm <br />
thì cô không quên khuyến khích các cháu bằng cách: Ai gọi đúng tên đồ dùng <br />
hoặc thực hiện đúng theo yêu cầu của cô thì được tham gia trò chơi cùng với <br />
cô... Và trẻ nào cũng muốn mình được tham gia trò chơi cùng với cô và các <br />
bạn. <br />
<br />
* Hoạt động làm quen văn học:<br />
<br />
Ở trẻ mầm non sự tập trung chú ý của trẻ chưa cao, chưa có ý thức <br />
trong hoạt động học tập. Nắm được nhược điểm này tôi đã luôn tìm tòi và <br />
sưu tầm những “nghệ thuật lên lớp” tạo ra mọi tình huống bất ngờ, hồi hộp, <br />
hay vui nhộn…để lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ vào tiêt học, khơi gợi <br />
tính tò mò, thích tìm hiểu và khám phá ở trẻ. <br />
<br />
Ví dụ: Cốc ! cốc! cốc Dê con ngoan ngoãn mau mở cửa ra mẹ đã về rồi <br />
cho các con bú. (cô giả giọng chó sói hung ác)… và muốn biết đó có phải là <br />
Dê mẹ không thì chúng mình hãy thật im lặng và lắng nghe xem Dê con có mở <br />
cửa không qua câu chuyện “Dê con nhanh trí” nhé.<br />
<br />
Với giọng điệu lúc trầm lúc bổng, lúc hồi hộp, lúc gây cấn của cô đã <br />
lôi cuốn được trẻ vào giờ học và từ đó trẻ chăm chú lắng nghe cô kể và tiếp <br />
thu được lời kể của cô giáo. Cô giảng nội dung câu chuyện ngắn gọn dể hiểu <br />
nhằm giúp trẻ nắm được nội dung câu chuyện.<br />
<br />
Để cháu nhớ và hiểu câu chuyện sâu hơn, cô có thể kể nhiều lần <br />
bằng nhiều hình thức, khi kể cô thể hiện cử chỉ, điệu bộ, giọng nói, hành <br />
động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính cách của từng <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
12<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
nhân vật để trẻ có thể hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật hiền lành, đâu <br />
là nhân vật hung dữ…<br />
<br />
Ví dụ: Nhân vật Dê mẹ thì ta thể hiện giọng nhẹ nhàng, hiền lành…<br />
<br />
Nhân vật Dê con khi nói chuyện với mẹ thì giọng ngây thơ trong sáng, <br />
còn khi nói chuyện với Chó sói thì giọng cứng rắn, gan dạ…<br />
<br />
Nhân vật Chó sói thì ta thể hiện giọng xảo quyệt…<br />
<br />
Đối với đọc thơ tôi luôn tạo cho trẻ sự chú ý tập trung bằng giọng <br />
đọc diễn cảm và không quên thể hiện cử chỉ điệu bộ… tiến hành cho trẻ đọc <br />
thơ bằng nhiều hình thức như (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các <br />
nhân, đọc nối đuôi…) và cứ sau mỗi lần trẻ thực hiện được cô không quên <br />
tặng quà hay tuyên dương trẻ…<br />
<br />
Với những hình thức như vậy vốn từ tiếng Việt của trẻ đã tăng lên <br />
một cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy tôi tiếp tục tìm tòi <br />
các biện pháp khác để áp dụng vào dạy trẻ nhằm giúp trẻ tiếp thu và tăng <br />
vốn từ tiếng Việt.<br />
<br />
Mỗi khi vào đầu giờ học tôi thường trò chuyện với các cháu, tạo cho <br />
các cháu sự thoải mái, không áp lực, tạo cho cháu sự hứng thú, sự tập trung <br />
khi nghe cô trò chuyện hoặc đọc thơ. không dừng lại ở đó trong những giờ kể <br />
chuyện tôi tập cho các cháu đóng kịch (vì đa số trẻ ở lớp tôi là con của những <br />
gia đình khó khăn về vật chất nên việc các cháu tiếp cận với những chương <br />
trình thiếu nhi trên ti vi còn hạn chế) nên khi đến lớp được tham gia đóng kịch <br />
giống trên ti vi đã làm cho các cháu vô cùng thích thú, và đây cũng là một hình <br />
thức giúp các cháu phát triển ngôn ngữ tốt hơn.<br />
<br />
* Hoạt động âm nhạc:<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
13<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm <br />
đó mà trong giờ hoạt động âm nhạc tôi đã dạy cho các cháu hát những bài hát <br />
theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non… Tổ chức <br />
cho các cháu cuộc thi “Đồ Rê Mí”, tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên giới <br />
thiệu tên mình và biểu diễn cho các bạn xem cứ lần lượt như vậy và tất cả <br />
các cháu đều được lên hát, bước đầu các cháu chỉ thuộc lời của bài hát và <br />
càng sôi động hơn khi được nghe nhạc không lời và các cháu là những ca sĩ <br />
thể hiện bài hát, thông qua đó các cháu đã dần dần cảm nhận được giai điệu <br />
của bài hát và hiểu được nội dung của bài hát điều này cho thấy các cháu có <br />
khả năng nghe và hiểu tiếng việt tốt.<br />
<br />
* Hoạt động làm quen chữ cái:<br />
<br />
Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 <br />
chữ cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ, <br />
từ đó giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói…<br />
<br />
Cô dẫn dắt tạo tình huống và giới thiệu hôm nay cô sẽ cùng với lớp <br />
mình làm quen với “những chữ cái dễ thương” hay “những chữ cái đáng <br />
yêu”… nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. Cô giới thiệu chữ cái, <br />
sau đó cô phân tích cấu tạo của chữ cái và cho trẻ phát âm chữ cái. Cô cho trẻ <br />
quan sát và nắm được đặc điểm của chữ cái… và để khắc sâu hơn về đặc <br />
điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ cái, tôi đã luôn tìm tòi, học hỏi <br />
và sưu tầm các trò chơi phù hợp với nội dung để tổ chức cho trẻ nhằm giúp <br />
trẻ nắm được các chữ cái không những thế mà còn giúp cho trẻ phát âm các <br />
chữ cái một cách chính xác hơn,<br />
<br />
Ví dụ: như trò chơi “ chiếc nón kỳ diệu” hay trò chơi “ bánh xe chữ <br />
cái”… trẻ quay vào trúng chữ cái nào cho trẻ phát âm chữ cái đó, nếu trẻ phát <br />
âm chính xác cô tuyên dương và cho cả lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ phát <br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
14<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
âm chưa chính xác cô có thể giúp trẻ bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm <br />
lại…<br />
<br />
Như chúng ta đã biết trẻ dân tộc thiểu số vốn từ tiếng Việt rất hạn <br />
chế. Khả năng nhận thức và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị <br />
ngôn ngữ tiếng việt, kiến thức, kỹ năng trẻ ta cần phải có sự kiên nhẫn, nhẹ <br />
nhàng, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, <br />
cho trẻ được tự do bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình.<br />
<br />
Biện pháp 4: Chuẩn bị về mặt tâm lý cho trẻ<br />
<br />
Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý <br />
sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập.<br />
<br />
Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ hãi, ngại <br />
giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập ở <br />
trường, thích theo bố mẹ đi rẫy… bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội <br />
của trẻ dân tộc thiểu số còn hạn hẹp, có những trẻ chưa được học qua <br />
chương trình mẫu giáo, trẻ dân tộc thiểu số tuy còn nhỏ nhưng đã phải tham <br />
gia vào các hoạt động tại gia đình như cõng em, chăn gia súc, nấu cơm…<br />
<br />
Trước những khó khăn trên là một cô giáo mầm non điều trước tiên là <br />
chúng ta phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ trong lớp mình, sau khi đã <br />
nắm được hoàn cảnh gia đình của trẻ, giáo viên cần phải gặp và trao đổi với <br />
phụ huynh, tuyên truyền với họ về tầm quan trọng của việc cho trẻ đến <br />
trường mầm non, cung cấp cho phụ huynh những kiến thức cơ bản về nuôi <br />
dưỡng và chăm sóc trẻ, phụ huynh cần tạo mọi điều kiện cho trẻ có một tâm <br />
lý thoải mái khi ở nhà cũng như khi đến trường mầm non.<br />
<br />
Với những trẻ nhút nhác, rụt rè, sợ hãi…chúng ta cần tạo sự gần gũi, <br />
thân thương với trẻ, thường xuyên trò chuyện và lắng nghe những suy nghĩ <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
15<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
của trẻ, cho trẻ một cảm giác ấm áp, an toàn khi ở bên cô, không phân biệt <br />
đối xử với trẻ, dành tình thương cho trẻ để trẻ cảm nhận được khi đến <br />
trường cô giáo thương yêu mình cũng giống như mẹ ở nhà. Với những trẻ <br />
sẵn sàng tâm lý cho hoạt động lao động hơn hoạt động học tập thì chúng ta <br />
nên giao nhiệm vụ tương tự như những việc trẻ thường làm trong hoạt động <br />
lao động ở nhà.<br />
<br />
Ví dụ: Thực hiện chủ đề “Gia đình” khi trẻ tham gia hoạt động góc cô <br />
có thể tạo tình huống như ở gia đình trẻ, trẻ có thể giúp mẹ dỗ em bé, bế em, <br />
hay trẻ có thể giúp mẹ nấu cơm, quét nhà…và chắc chắn khi giao những <br />
nhiệm vụ này trẻ sẽ làm được vì đây là việc làm hàng ngày trẻ làm ở nhà, khi <br />
trẻ thực hiện tốt các nhiệm vụ trên cô giáo khen động viên khuyến khích trẻ, <br />
đây sẽ là động lực cổ vũ cho trẻ, tương tự chúng ta luôn tạo mọi tình huống <br />
trong các hoạt động để trẻ giải quyết, điều này sẽ góp phần giúp trẻ luôn có <br />
tâm lý sẵn sàng cho cả hoạt động lao động cũng như hoạt động học tập, <br />
không những vậy mà trong quá trình giải quyết nhiệm vụ cũng giúp trẻ phát <br />
triền những đức tính tốt như: rèn luyện tính tự giác, ý thức tổ chức kỹ luật, <br />
tính tự lập, biết thương yêu em nhỏ và bạn bè…<br />
<br />
Nhưng đức tính này rất cần thiết cho lứa tuổi trẻ mẫu giáo song nó <br />
cũng không kém phần quan trọng với trẻ khi trẻ lên lớp một, vì bản chất của <br />
hai bậc học khác nhau, ở trường mầm non trẻ luôn được gần gũi bên cô, cô <br />
cùng trẻ tham gia các hoạt động, nhưng khi lên tiều học thì không phải lúc <br />
nào trẻ cũng ở bên cô mà có lúc phải tự giải quyết nhiệm vụ một mình, hoặc <br />
trẻ tự chơi hay chơi tự do với các bạn mà không có cô giáo bên cạnh.<br />
<br />
Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ có <br />
một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, và <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
16<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ giúp trẻ có một niềm tin cũng <br />
như sự sẵn sàng để bước vào lớp một mà không còn rụt rè, lo sợ.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp nêu trong đề tài đều có mối quan hệ mật thiết <br />
với nhau, nó bổ trợ cho nhau, tạo thành một mối liên kết với nhau, trẻ “học <br />
mà chơi, chơi mà học”. Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng <br />
đều có tác dụng hỗ trợ cho nhau và có mối quan hệ giữa các biện pháp và giải <br />
pháp là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ hứng thú <br />
tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trải nghiệm <br />
trong học tập. <br />
<br />
Ví dụ: muốn trẻ trong độ tuổi ra lớp trước hết chúng ta phải tuyên <br />
truyền, vận động phụ huynh đưa con em mình đến trường, khi trẻ đã đến <br />
trường thì tất cả trẻ đều được tham gia vào các hoạt động tại lớp, để trẻ <br />
tham gia hoạt động một cách tích cực, hứng thú, không mệt mỏi thì đòi hỏi trẻ <br />
phải có một thể lực tốt, bên cạnh đó trẻ phải nghe, nói, và hiểu được tiếng <br />
phổ thông thì trẻ mới hiểu được cô giáo nói gì và mình sẽ phải làm những gì? <br />
Làm như thế nào?… không những vậy mà trẻ cũng cần phải có một tâm lý <br />
thoải mái, vui vẽ, hứng thú…thì trẻ mới hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt <br />
nhất.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng<br />
<br />
Kết quả khảo nghiệm:<br />
<br />
Qua một vài kinh nghiệm tôi tự nghiên cứu và áp dụng cho các cháu ở <br />
lớp tôi tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một <br />
cách rõ rệt và đạt kết quả như sau :<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
17<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
Thời gian Đầu năm Cuối năm<br />
<br />
Kiến thức của trẻ Kiến thức của trẻ<br />
<br />
Đạt 9 trẻ = 36% 22 trẻ = 88%<br />
<br />
Chưa đạt 16 trẻ = 64% 3 trẻ = 12%<br />
<br />
Trước hết là sự nhận thức của phụ huynh là người dân tộc thiểu số <br />
đã có phần chuyển biến, đa phần phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng <br />
của việc đưa con em mình đến trường mầm non đúng độ tuổi, nên tỷ lệ trẻ đi <br />
học chuyên cần và duy trì được sĩ số cao hơn so với năm học trước.<br />
<br />
Trẻ đến trường được giáo viên chủ nhiệm kết hợp với y tế học <br />
đường cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng và được khám sức khỏe… từ đó <br />
phát hiện ra những trẻ suy dinh dưỡng hay trẻ mắc phải một số bệnh thông <br />
thường và có kế hoạch phối hợp với gia đình phòng chống một số bệnh cho <br />
trẻ, chính nhờ vậy mà tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm nhiều so với đầu <br />
năm học. Không dừng lại ở đó hiện tại trẻ đồng bào dân tộc thiểu số ở lớp <br />
chúng tôi đã mạnh dạn, tự tin hơn so với đầu năm học và tất nhiên khi trẻ <br />
không còn rụt rè, nhút nhát thì tham gia các hoạt động một cách tích cực và <br />
đạt hiệu quả đáng kể.<br />
<br />
Giá trị khoa học : đề tài trên tuy chỉ là vài biện pháp nhỏ nhưng nó đã <br />
mang lại cho lớp chúng tôi tác dụng rất lớn trong công tác phổ cập trẻ mầm <br />
non nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng, không những vậy mà nó còn góp phần <br />
không nhỏ vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ và đặc <br />
biệt là trẻ 5 tuổi chuẩn bị lên lớp một.<br />
<br />
Qua một vài kinh nghiệm tôi tự tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng cho các <br />
cháu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở lớp tôi tuy chỉ trong một thời gian <br />
ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một cách rõ rệt và có hiệu quả, tỷ lệ <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
18<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
trẻ suy dinh dưỡng giảm, trẻ đi học chuyên cần hơn, trẻ tham gia vào các <br />
hoạt động tích cực hơn, trẻ nói tiếng việt rõ ràng, nghe và biết trả lời những <br />
câu hỏi của cô giúp cho quá trình dạy và học của cô và trò đạt được kết quả <br />
cao, ngoài ra trẻ còn có một tâm lý thoải mái khi đến trường, không còn nhút <br />
nhát, sợ sệt như trước kia, phụ huynh của trẻ cũng rất phấn khởi khi con em <br />
mình thích được đến trường. Tôi hy vọng với những thành quả mà cô và trò <br />
chúng tôi đã và đang đạt được nó sẽ giúp cho trẻ là người đồng bào dân tộc <br />
thiểu số có được một tâm thế tốt để sẵn sàng bước vào lớp một.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số vào <br />
lớp một là một việc làm cần thiết mà không phải làm ngay là được mà đòi <br />
hỏi phải có thời gian. Vì vậy cô giáo phải là người yêu nghề, mến trẻ, có tâm <br />
huyết với nghề, và phải là người thật sự kiên trì, nhẫn nại cô giáo luôn tạo <br />
cho trẻ sự gần gũi, thân thiện và dành nhiều tình cảm thương yêu cho trẻ, tạo <br />
ở trẻ một lòng tin yêu, trẻ có thể cảm nhận được cô giáo như người mẹ thứ <br />
hai, tạo cho trẻ mọi điều kiện để trẻ có thể bày tỏ những suy nghĩ của mình <br />
với cô, với mọi người, bên cạnh đó cô giáo không ngừng học hỏi, tìm tòi và <br />
nghiên cứu tài liệu có liên quan đến chuyên môn... giúp nâng cao hơn nữa về <br />
chuyên môn, nghiệp vụ, sưu tầm, thiết kế những “Nghệ thuật lên lớp” để <br />
cuốn hút trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động nhằm giúp trẻ có thể mạnh <br />
dạn hơn, tự tin hơn, phát triển một cách toàn diện, làm được những việc đó <br />
đồng thời với việc cô giáo đã chứng minh cho phụ huynh của trẻ thấy được <br />
rằng con em của họ đến trường không chỉ hát, múa và chơi như một số phụ <br />
huynh đã từng nghĩ mà trẻ còn được tham gia tất cả các hoạt trong chương <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
19<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
trình giáo dục mầm non mới, giúp cho trẻ hình thành và phát triển mọi mặt <br />
một cách toàn diện, điều này chắc chắn sẽ giúp mang lại lòng tin yêu rất lớn <br />
từ phía phụ huynh đối với trường lớp mầm non, không những vậy mà còn góp <br />
phần giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số có một tâm thế thoải mái, tự tin để <br />
sẵn sàng bước vào lớp một.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Trẻ em 5 tuổi nói chung và các cháu là người đồng bào dân tộc thiểu <br />
số 5 tuổi nói riêng có một tâm thế sẵn sàng khi bước vào lớp một tôi rất mong <br />
các quý cấp lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn về cơ sở vật chất, <br />
trang thiết bị dạy và học, đồ dùng đồ chơi phù hợp với từng độ tuổi của các <br />
cháu.<br />
<br />
* Đối với PGD – ĐT: <br />
<br />
Có kế hoạch mở liên tục lớp dạy tiếng Ê đê để bồi dưỡng cho giáo <br />
viên trực tiếp dạy trẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. <br />
<br />
Quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng <br />
để trẻ có thêm nhiều đồ dùng để phục vụ cho hoạt động dạy và học. <br />
<br />
* Đối với nhà trường: <br />
<br />
Nhà trường cũng như chuyên môn tạo nhiều điều kiện cho giáo viên <br />
được tham dự các lớp tập huấn cũng như tổ chức các buổi chuyên đề về <br />
chương trình mầm non mới, lồng ghép Tiếng Việt giúp cho giáo viên có cơ <br />
hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau góp phần trao dồi thêm kiến <br />
thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ. <br />
<br />
Bên cạnh đó tôi mong nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ thêm đồ <br />
dùng dạy học và đồ chơi của trẻ được phong phú, đa dạng hơn.<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
20<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
* Đối với phụ huynh:<br />
<br />
Cần tham gia đầy đủ các buổi họp phụ huynh và thường xuyên trao <br />
đổi với giáo viên để nắm được tình hình chung của nhà trường, của lớp và <br />
tình hình học tập, sức khỏe của trẻ.<br />
Chấp hành đúng các nội quy, quy định của nhà trường như: Đưa, đón <br />
con e đúng giờ giấc, đi học chuyên cần <br />
<br />
Phụ huynh với nhà trường phải có sự phối hợp thống nhất trong việc <br />
giáo dục trẻ để tạo môi trường giáo dục: Nhà trường – Gia đình – Xã hội giúp <br />
<br />
trẻ có điều kiện phát triển tốt nhất về mọi mặt. <br />
<br />
* Đối với giáo viên: <br />
<br />
Giáo viên cần khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như <br />
về mặt thời gian để sưu tầm các vật liệu đơn giản phục vụ cho việc giảng <br />
dạy của mình.<br />
<br />
Giáo viên phải thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng <br />
qua sách báo, khai thác qua mạng, sưu tầm những cái hay mới lạ để áp dụng <br />
vào chương trình giảng dạy cho trẻ và tuyên truyền với phụ huynh.<br />
<br />
Trên đây là một vài biện pháp tôi đã vận dụng và có hiệu quả đối với <br />
trẻ đồng bào dân tộc thiểu số. <br />
<br />
Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến bổ sung của Ban giám hiệu <br />
nhà trường, của các cấp quản lý giáo dục và các bạn đồng nghiệp để cho đề <br />
tài của tôi được hoàn chỉnh hơn nhằm mang lại kết quả hữu hiệu cho trẻ hơn <br />
nữa trong thời gian tới.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
21<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
EaBông, ngày 15 tháng 3 năm 2017<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
...................................................................................................................<br />
<br />
...................................................................................................................<br />
<br />
...................................................................................................................<br />
<br />
...................................................................................................................<br />
<br />
...................................................................................................................<br />
<br />
̉ ̣ ̣<br />
CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br />
̀ ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1.Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên<br />
<br />
2. Tài liệu tập huấn chuyên đề giáo dục mầm non mới<br />
<br />
3.Tài liệu về phương pháp tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân <br />
tộc thiểu số.<br />
<br />
4. Chuyên đề đặc san giáo dục mầm non<br />
<br />
5. Tài liệu Tâm lý học trẻ từ 0 6 tuổi<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen<br />
22<br />
Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp <br />
một<br />
<br />
6. Tài liệu về công tác tuyên truyền dành cho người đồng bào dân