Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ <br />
ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ Dân tộc thiểu số là một việc làm hết <br />
sức cần thiết, tưởng chừng như rất dễ nhưng thực tế lại rất khó, mà nó đòi <br />
hỏi cả một quá trình, phải có sự kiên trì của cả giáo viên và trẻ. Dạy trẻ làm <br />
quen với tiếng Việt là dạy cái gì, dạy như thế nào? Trẻ làm quen với tiếng <br />
việt với tư cách là bộ môn khoa học hay với tư cách là một công cụ, một <br />
phương tiện giao tiếp. Cách trả lời những câu hỏi trên sẽ liên quan tới việc <br />
lựa chọn nội dung, phương pháp cho trẻ dân tộc tiếp cận và làm quen với <br />
tiếng Việt.<br />
<br />
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử dụng lời nói để trò chuyện, <br />
đàm thoại, thảo luận, trình bày những hiểu biết, suy nghĩ, giải thích một vấn <br />
đề nào đó trong cuộc sống như: Kể lại được sự việc, câu chuyện đã được <br />
nghe, được chứng kiến, hay tự mình nghĩ ra, sáng tạo ra. Trẻ cần tập nghe, <br />
hiểu lời nói của cô của những người xung quanh. Sau đó tập trình bày suy <br />
nghĩ và sự hiểu biết của mình theo ngôn ngữ Tiếng việt. Muốn phát triển ở <br />
trẻ kỹ năng, hiểu và nói được ngôn ngữ Tiếng việt theo cô, theo tôi trước hết <br />
phải cuốn hút trẻ tham gia vào hoạt động phát triển ngôn ngữ qua trò chuyện, <br />
đàm thoại, kể chuyện, đọc cho trẻ nghe, cho trẻ làm quen với chữ cái và <br />
thông qua các môn học khác, hoặc ở mọi lúc mọi nơi... Là vô cùng quan trọng <br />
nhưng hình thành như thế nào đây mới thật là điều không phải dễ<br />
<br />
Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp với 100% trẻ là người <br />
dân tộc thiểu số. Hầu hết trẻ dân tộc Ê đê đến trường đều nói bằng tiếng mẹ <br />
<br />
1<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
đẻ, không nghe được tiếng Việt, bố mẹ trẻ lại ít quan tâm đến việc <br />
động viên trẻ đến lớp, còn trẻ chưa có ý thức về vấn đề nề nếp trong lớp <br />
học, trẻ không chịu đến lớp để học. Là người giáo viên tôi đã trăn trở và xây <br />
dựng kế hoạch từ đầu năm học là trực tiếp đến nhà trẻ để huy động các cháu <br />
ra lớp. Đấy cũng là một điều khó khăn rồi nhưng còn vấn đề gian nan hơn <br />
nữa là trẻ ngồi trong lớp lớ ngớ, không tích cực tham gia vào các hoạt động, <br />
cô nói điều gì trẻ cũng không hiểu cứ nhìn cô và không trả lời cô. Giáo viên <br />
thường phải thực hiện các nhiêm vụ “Cô nói, cô nghe, cô trả lời” và để trẻ <br />
nhắc lại mà không đúng ví dụ: Cô nói con “Bò” thì trẻ nói là con “Bồ”. Đối <br />
với trẻ dân tộc thiểu số chịu rất nhiều thiệt thòi. Điều kiện tiếp súc với môi <br />
trường xung quanh, xã hội còn ít, tầm nhìn của trẻ còn hạn chế, tất cả đồ <br />
dùng học tập đối với trẻ cũng thật là xa lạ, nên việc học đến với trẻ cũng <br />
thật là ngỡ ngàng. Bởi vì trẻ không hiểu hết ngôn ngữ tiếng Việt của cô. <br />
<br />
Với tình hình thực tế của trẻ dân tộc thiểu số như vậy, bản thân tôi <br />
luôn trăn trở, suy nghĩ nhiều lúc thấy vô cùng lo lắng, không biết làm gì và <br />
làm như thế nào, bằng phương pháp gì? để giúp trẻ hiểu và nói được Tiếng <br />
việt một cách trôi chảy, chính vì điều băn khoăn trăn trở ấy bản thân tôi đã <br />
tìm tòi nghiên cứu một số “Biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc <br />
thiểu số”. Nhằm giúp trẻ dân tộc ham thích được đến lớp và muốn học được <br />
Tiếng Việt để trẻ tự tin trong cuộc sống và hứng thú học tập, tham gia vào <br />
các hoạt động trong trường mầm non đạt kết quả tốt hơn. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Mục tiêu: Nhằm tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, giúp <br />
trẻ nói rõ ràng, phát âm chuẩn tiếng Việt và giao tiếp bằng tiếng Việt một <br />
cách thành thạo và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.<br />
<br />
Nhiệm vụ của đề tài: Vì trẻ là người đồng bào điều kiện tiếp súc với <br />
môi trường xung quanh, xã hội còn hạn chế nên việc học đến với trẻ cũng <br />
<br />
2<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
thật là ngỡ ngàng, giáo viên lại không hiểu tiếng của trẻ vì vậy mà đòi hỏi <br />
giáo viên phải làm sao để tăng cường Tiếng Việt cho trẻ.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Học sinh lớp lá 2 phân hiệu Buôn Cuê Trường mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp điều tra<br />
<br />
Phương pháp trực quan<br />
<br />
Phương pháp thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp thực hành, trải nghiệm<br />
<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá<br />
<br />
II. Phần nội dung:<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Trong thực tế chúng ta đã biết, nhiệm vụ giáo dục Mầm non là khâu <br />
đầu tiên của hệ thống giáo dục Quốc dân. Giáo viên Mầm non được xem là <br />
người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người mới <br />
cho xã hội chủ nghĩa, tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục khác nhau. Tuổi mầm <br />
non trẻ m ới b ắt đầu trong quá trình học nói, chính vì <br />
vậy mà cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ, đặc biệt là trẻ dân tộc thiểu số là vô <br />
cùng quan trọng. Bởi vì các cháu dân tộc thiểu số thường hay dùng tiếng mẹ <br />
đẻ của trẻ, nên khó khăn trong việc tiếp nhận Tiếng việt, dẫn đến cháu khó <br />
tiếp thu lời giảng của cô bằng ngôn ngữ Tiếng việt. Chính vì vậy việc cung <br />
cấp vốn Tiếng việt cho trẻ Dân tộc thiểu số là vấn đề cần được quan tâm, <br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
nhằm hình thành và phát triển những kỹ năng cần thiết cho việc học Tiếng <br />
việt ở các bậc học tiếp theo. <br />
<br />
Tiếng Việt rất quan trọng đối với mọi người dân việt nam. Đặc biệt <br />
đối với trẻ dân tộc thiểu số. Song trong thực tế hiện nay đa số trẻ vùng sâu, <br />
vùng xa vùng dân tộc thiểu số, trước khi đến trường chỉ sống trong gia đình, ở <br />
các thôn bản nhỏ, trong môi trường tiếng mẹ đẻ. Do vậy trẻ chỉ biết nói <br />
tiếng mẹ đẻ. Trẻ biết rất ít hoặc thậm trí không biết Tiếng Việt. Trong khi <br />
đó Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong trường và cơ sở giáo dục <br />
khác. Trên thực tế tiếng nói các dân tộc thiểu số, hầu như chưa có vai trò rõ <br />
rệt trong việc hỗ trợ Tiếng Việt trong giáo dục. Vì vậy, cho đến nay việc dạy <br />
học Tiếng Việt cũng như việc dạy học bằng Tiếng Việt ở các vùng dân tộc <br />
thiểu số chỉ đạt kết quả thấp. Đặc biệt ở lớp tôi đa số các cháu dân tộc Ê đê <br />
nghe và nói tiếng Việt rất kém, mặc dù cô giáo có kèm cặp nhiệt tình đến <br />
mức nào chăng nữa thì trẻ vẫn nói bằng hai thứ tiếng. mà chủ yếu là tiếng <br />
mẹ đẻ, nhất là khi trẻ ra khỏi lớp học. Sở dĩ như vậy là do tiếng Việt không <br />
phải là một phương tiện sử dụng dễ dàng đối với học sinh dân tộc thiểu số. <br />
Ở đây học sinh chỉ dùng tiếng Việt nói với giáo viên khi cần thiết, còn ngoài <br />
ra trẻ vẫn thường xuyên sử dụng ngôn ngữ riêng của dân tộc mình. Chính <br />
vì vậy dẫn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không thể đạt được kết <br />
quả như mong muốn. Vì vậy là một giáo viên ch ủ nhiệm lớp với 100% các <br />
cháu là dân tộc thiểu số. Tôi nhận thấy cần có những biện pháp bổ xung, tăng <br />
cường tiếng Việt cho trẻ ngay từ độ tuổi mầm non để cha mẹ học sinh và <br />
cộng đồng tin tưởng, đồng thuận ủng hộ.<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
Lớp lá 2: Tổng số học sinh 25. Nữ 16. DT: 25. Nữ DT: 16<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
Trình độ chuyên môn: Đại học<br />
<br />
Trong năm qua việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vẫn được tổ chức <br />
tuy nhiên chưa thực sự lôi cuốn trẻ, chưa có sự đầu tư vì vậy kết quả đạt <br />
được trên trẻ chưa cao<br />
<br />
* Thuận lợi:<br />
<br />
Lớp lá 2 thuộc phân hiệu Buôn Cuê có đầy đủ cơ sở vật chất, trang <br />
thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học và các hoạt động khác.<br />
<br />
Được nhà trường quan tâm phân công hai cô đều là giáo viên trẻ trong <br />
đó một cô là người dân tộc ở tại chỗ, cả hai cô đều có phẩm chất nghề <br />
nghiệp, có trình độ chuyên môn tiếp thu nhanh với những đổi mới trong <br />
chương trình giáo dục mầm non mới.<br />
<br />
* Khó khăn<br />
<br />
Dân cư sống không tập chung, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, <br />
việc bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trẻ, do vậy làm ảnh hưởng đến việc chăm <br />
sóc giáo dục trẻ. Địa hình phức tạp việc đi đến lớp học của trẻ mầm non còn <br />
gặp nhiều khó khăn. Mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm <br />
ruộng, làm nương, một số phụ huynh chưa nhận thức được rõ về tầm quan <br />
trọng của việc dạy tiếng Việt cho con em mình nó có tác dụng cần thiết như <br />
thế nào đối với việc nhận thức và hình thành nhân cách của trẻ. Đặc biệt các <br />
lớp ở điểm lẻ còn rất khó khăn, lớp học chưa đúng quy cách, việc sử dụng <br />
nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để làm đồ dùng đồ chơi hoặc <br />
phương tiện chuyển tải kiến thức tiếng Việt đến với trẻ còn hạn chế. <br />
<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
Khi thực hiện đề tài để trẻ tiếp thu và phát âm chuẩn thì đòi hỏi giáo <br />
viên phải luôn tìm tòi học hỏi nâng cao kiến thức vì vậy mà giáo viên có thêm <br />
nhiều biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ hơn.<br />
<br />
5<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiệm hơn<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin và nói được nhiều tiếng việt .<br />
<br />
Để tổ chức tốt cho trẻ giáo viên phải biết cả tiếng Ê đê để có thế <br />
hiểu được trẻ muốn gì cần gì vì vậy còn gặp khó khăn trong việc cho trẻ tiếp <br />
xúc với tiếng việt.<br />
<br />
Cơ sở vật chất của trường đảm bảo đầy đủ, có tivi đầu đĩa phục vụ <br />
cho việc giảng dạy.<br />
<br />
Giáo viên có trình độ chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp.<br />
<br />
100% trẻ là người dân tộc thiểu số nên việc nói tiếng việt chưa <br />
thành thạo<br />
<br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Giáo viên nắm được phương pháp, có nhiều kinh nghiệm hơn tuy <br />
nhiên sự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức chưa cao vì vậy mà chất <br />
lượng mà nói được tiếng việt chưa hiệu quả vì thế chưa lôi cuốn và thu hút <br />
được trẻ.<br />
<br />
Giáo viên tổ chức hoạt động còn cứng chưa có nhiều biện pháp mới <br />
lạ nên chưa thu hút được trẻ, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự tin tham <br />
gia hoạt động.<br />
<br />
Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với Tiếng Việt (Trong <br />
các hoạt động mọi lúc mọi nơi) mà đa phần trẻ được tiếp xúc với Tiếng Việt <br />
thông qua các môn học có các từ khó để phát triển ngôn ngữ tiếng việt cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Chính vì nhìn thấy những điều bất cập trong việc tổ chức cho trẻ làm <br />
quen với tiếng việt, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để tìm cho <br />
mình những biện pháp có thể áp dụng trong quá trình thực hiện cho trẻ nói <br />
<br />
<br />
6<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
tiếng việt nhằm tăng cường tiếng việt cho trẻ.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Những giải pháp, biện pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục tiêu giúp trẻ <br />
tăng cường Tiếng Việt, phát huy hết được tính tích cực chủ động trong giao <br />
tiếp bằng tiếng việt với mọi người xung quanh.<br />
<br />
Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
Từ việc khảo sát khả năng nói tiếng việt của trẻ lớp lá 2 phân hiệu <br />
Buôn Cuê trường Mầm non Hoa Hồng tôi đã tìm ra những biện pháp nhằm <br />
tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân<br />
<br />
Để bản thân nắm được mục đíc ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương <br />
pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ tôi cần phải có trách nhiệm gần gũi <br />
trò chuyện với trẻ kết hợp với cử chỉ, hành động để trẻ dần được làm quen <br />
với tiếng Việt một cách tự nhiên không gò bó. Ví dụ: Thông qua biện pháp <br />
trực quan hành động giúp cho học sinh tiếp thu có hiệu quả và học ngôn ngữ <br />
mới một cách tự nhiên hứng thú. Mục đích của phương pháp này nhằm giúp <br />
cho học sinh đạt được các mục đích như: hiểu và sử dụng ngôn ngữ mới <br />
trong giao tiếp, hình thành và rèn luyện kỹ năng nghe, nói một ngôn ngữ mới. <br />
Không cho trẻ nói khi chưa thực hiện thành thạo được các hành động, để có <br />
thể tập trung lắng nghe chuẩn xác. Khi đã nghe rõ, hiểu, thuộc và tự tin làm <br />
đúng, trẻ sẽ tự muốn nói và có thể tự thực hành với bạn của mình, giáo viên <br />
cần cho trẻ đều được thực hành ở mỗi lần học. Chỉ sử dụng ngôn ngữ đơn <br />
giản, ngắn gon, không dẫn dắt, giảng giải nhiều vì trẻ chưa hiểu tiếng Việt<br />
<br />
Khi dạy trẻ, giáo viên cần xác định trước những loại từ, câu nào sẽ <br />
<br />
7<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
sử dụng khi hướng dẫn trẻ. Nên sử dụng các điệu bộ cử chỉ để ra hiệu <br />
cho trẻ hiểu ý đồ của mình, thay cho việc nói nhiều của giáo viên. Lúc đầu <br />
dạy từ 12 từ dễ hiểu kết hợp với hành động như: Đứng lên, ngồi xuống... <br />
đến ngày hôm sau cô giáo cần cho trẻ ôn lại những gì được học ngày hôm <br />
trước, để khắc sâu sự ghi nhớ bằng hình thức chơi mà không cần phải giữ <br />
nguyên thứ tự từ các bước ngày hôm trước dạy nữa ví dụ: Đứng lên ngồi <br />
xuống, ngồi xuống đứng lên, rửa tay rửa chân…Dạy tiếng Việt với biện <br />
pháp trực quan hành động với đồ vật, biện pháp này dạy trẻ các từ mới như: <br />
Cái bàn, cái ghế, quyển vở… <br />
Ngoài ra còn sử dụng các biện pháp dạy trẻ học tiếng Việt qua kể <br />
chuyện, đóng vai, đối với mỗi câu chuyện, làm các đồ chơi minh hoạ, đơn <br />
giản tượng trương cho các nhân vật chính, sử dụng các nhân vật có sẵn để <br />
làm đồ dùng minh hoạ. Hoặc trẻ học tiếng Việt thông qua việc dạy trẻ nhận <br />
biết và phát âm đúng 29 chữ cái tiếng Việt. Nội dung chủ yếu của việc dạy <br />
này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái. Chúng ta có thể coi việc <br />
giúp trẻ làm quen với chữ cái là cốt lõi của việc làm quen với Tiếng việt có <br />
nghĩa là việc cho trẻ làm quen với chữ cái chưa phải là tất cả những nội dung <br />
công việc giúp trẻ làm quen với tiếng Việt. Cách gọi làm quen với Tiếng việt <br />
thường gợi ra một phạm vi nội dung rộng rãi hơn so với cách gọi làm quen <br />
với chữ cái. Do đó có thể thấy nội dung dạy trẻ làm quen với tiếng Việt <br />
không chỉ là dạy trẻ phát âm, dạy trẻ tập tô 29 chữ cái mà còn dạy trẻ đọc <br />
đúng các chữ cái, các từ trong tranh, hiểu được nội dung của từ và biết <br />
dùng từ để diễn đạt thành câu, muốn được như vậy trước hết ta phải giúp trẻ <br />
nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái trong Tiếng việt. <br />
Có một số ít trẻ nói được tiếng Việt nhưng chưa biết các chữ cái hay <br />
từ ngữ của Tiếng việt.Vì vậy việc dạy trẻ làm quen với chữ cái giúp trẻ <br />
nhận biết chính xác cấu tạo của chữ cái, cách phát âm để từ đó trẻ nghe cô <br />
phát âm để tìm được chữ cái tương ứng, nhìn chữ cái phát âm được chữ cái. <br />
<br />
8<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
Ví dụ : Hôm nay cô cho trẻ nhận biết chữ e – ê chẳng hạn: Cô cho trẻ <br />
xem tranh " Mẹ bế bé" cho trẻ đọc từ : Mẹ bế bé. Trẻ nhận biết trong từ Mẹ <br />
bế bé có bao nhiêu tiếng ? Có mấy con chữ cái ? Rồi cô ghép thẻ chữ rời cho <br />
cháu nhận biết dấu thanh tìm chữ đã học rồi phát âm lại những chữ đó. Còn <br />
lại cô giới thiệu cho trẻ làm quen e ê, tôi phân tích các nét cơ bản cấu tạo <br />
nên chữ cái e ê, cho trẻ phát âm chữ e ê nhiều lần giúp trẻ khắc sâu cấu <br />
tạo của chữ cái và trẻ nhận biết một cách chính xác từng chữ cái. <br />
<br />
Biện pháp 2: Sử dụng các phương pháp chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ <br />
dân tộc thiểu số<br />
<br />
* Phương pháp trực quan hành động: <br />
<br />
Để giúp cho trẻ tiếp thu hiệu quả và học ngôn ngữ mới một cách tự <br />
nhiên, trẻ có thể duy trì và sử dụng được ngay ngôn ngữ tiếng Việt một cách <br />
liên tục và có hệ thống tôi đã áp dụng các phương pháp cụ thể như sau:<br />
<br />
+ Phương pháp trực quan hành động với cơ thể: Muốn dạy trẻ nghe và <br />
hiểu ý nghĩa của từ mới trước tiên cần sử dụng các vận động cơ thể, trẻ sẽ <br />
hiểu được ý nghĩa của hành động đó trước khi nói một từ mới<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ học về các quy định của lớp như đứng lên, ngồi xuống. <br />
Đầu tiên giáo viên làm mẫu cho trẻ quan sát, cho 23 trẻ lên làm mẫu(trẻ ở <br />
dưới quan sát) giáo viên nói: "Đứng lên" trẻ làm theo và không nói. Sau đó nói <br />
"ngồi xuống", hô 23 lần với tốc độ và thay đổi vị trí của từ như: Đứng lên <br />
ngồi xuống, đứng lên đứng lên ngồi xuống để trẻ chú ý lắng nghe và thực <br />
hiện các hành động tương ứng với các từ. Khi trẻ đã thực hiện một cách <br />
thành thạo thì giáo viên chi thành các nhóm, một bạn ra lệnh các bạn khác <br />
thực hiện sau đó đổi vị trí cho nhau. Giáo viên kiểm tra lại bằng cách: Cô nói <br />
lại các từ vừa học, trẻ thực hiện động tác hoặc giáo viên thực hiện hành động <br />
trẻ nói lại được các từ đã học. Ví dụ: Cô giáo đứng lên(không nói) trẻ cùng <br />
làm theo cô vừa đứng lên vừa nói từ đứng lên, tương tự như vậy với các từ <br />
<br />
9<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
khác. Với cách làm này, trẻ vừa hiểu được nghĩa của từ vừa nói được chính <br />
xác từ mới. Mỗi ngày chỉ hcj từ 1 2 từ các từ nên chọn theo chủ đề trẻ sẽ dễ <br />
nhớ hơn. Với cách sử dụng vận động cơ thể như vậy, mặc dù không có đồ <br />
dùng, đồ chơi nhưng vẫn cung cấp cho trẻ một số vốn từ và cấu trúc ngữ <br />
pháp nhất định giúp trẻ nghe hiểu tiếng Việt dễ dàng hơn.<br />
<br />
+ Phương pháp trực quan hành động với đồ vật: Khi học từ đồ vật giáo <br />
viên chỉ vào từng đồ vật và nói tên. Ví dụ cô chỉ vào cái thìa và nói: Cái thìa, <br />
trẻ nhắc lại từ: Cái thìa. Tương tự như vậy với các đồ vật khác, mỗi từ nhắc <br />
lại 3 4 lần để trẻ phát âm và ghi nhớ. Sau khi trẻ đã nắm vững các từ mới <br />
thì dạy co trẻ nói cả câu: "Đây là cái thìa", "Đây là cái đĩa". Tiếp đó dạy trẻ <br />
đặt câu hỏi: Đây là cái gì?, chia nhóm 2 3 trẻ để thực hành, một trẻ đặt câu <br />
hỏi, một trẻ trả lời sau đó đổi vai cho nhau. Với hình thức này sẽ giúp trẻ học <br />
được các danh từ theo các chủ đề, các từ đã học được sử dụng thường xuyên <br />
cùng với những từ mới thì sẽ làm cho vốn từ vựng của trẻ thêm phong phú.<br />
<br />
+ Phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh: Phương pháp này <br />
được áp dụng sau khi trẻ đã nắm được các từ mới của phần trực quan hành <br />
động với cơ thể và trực quan hành động với đồ vật. Hình thức này có 3 cách <br />
thể hiện:<br />
<br />
Sử dụng bức tranh có sẵn:<br />
<br />
Khi trẻ đã có một số lượng từ vựng nhất định cơ thể sử dụng tranh ảnh <br />
để dạy từ và câu cho trẻ. Giáo viên cho trẻ xem tranh, giới thiệu các từ mới <br />
với trẻ, chia trẻ thành từng nhóm, cho trẻ kể về bức tranh và đặt câu hỏi cho <br />
bạn khác, nếu trẻ nói tốt có thể hỏi trẻ: Bức tranh này vẽ gì? Con nhìn thấy <br />
gì nữa?<br />
<br />
Vẽ tranh theo yêu cầu của cô:<br />
<br />
Giáo viên nói với trẻ về bức tranh (chủ đề) sẽ vẽ, ví dụ: Cô vẽ một cái <br />
<br />
<br />
10<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
cây (vừa nói vừa vẽ) sau khi cô vẽ song cái cây cô yêu cầu từng trẻ ví dụ cháu <br />
A vẽ thêm cỏ, cháu B vẽ thêm mặt trời, mây... nếu trẻ thực hiện được có <br />
nghĩa là trẻ đã hiểu được yêu cầu của cô, cho các trẻ khác nhận xét sau đó <br />
cho trẻ nói về bức tranh đã vẽ.<br />
<br />
Di chuyển tới các bức tranh/ảnh:<br />
<br />
Học nghe nói thông qua việc di chuyển đến các bức tranh/ảnh chủ yếu <br />
để giúp trẻ học các từ chỉ các địa điểm, nơi chốn, tranh ảnh dùng cho trẻ phải <br />
là tranh vẽ rõ, màu sắc đẹp, ít chi tiết. Giáo viên cho trẻ di chuyển tới các bức <br />
tranh xung quanh lớp có từ cần học, hỏi trẻ về bức tranh và cho trẻ đọc từ <br />
dưới tranh.<br />
<br />
* Phương pháp sử dụng tiếng mẹ đẻ để dạy trẻ tiếng Việt<br />
<br />
Để tạo sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ khi đến trường Mầm non giáo viên <br />
tạo cơ hội để cho trẻ "nói, nói và nói" bằng tiếng mẹ đẻ với các bạn cùng <br />
lớp, các anh chị tiểu học và với những người xung quanh. Các chủ đề nói <br />
chuyện là những công việc, hoạt động diễn ra hàng ngày xung quanh trẻ như: <br />
Cách chào hỏi khi gặp người lớn, công việc của bố mẹ, anh chị em trong gia <br />
đình và bản thân, về thời thiết, về các vật nuôi...Trong quá trình nhận thức, <br />
khi được sử dụng tiếng mẹ đẻ trẻ sẽ biết nhanh và chính xác hơn bản chất <br />
của các sự vật và hiện tượng, bởi vì trẻ hiểu được nghĩa trước khi học một <br />
khái niệm mới. Chính vì thế nếu giáo viên không biết tiếng dân tộc thiểu số <br />
thì giáo viên có thể mời cha mẹ trẻ hỗ trợ trong việc trò chuyện vớ trẻ, giáo <br />
viên cần đưa ra chủ đề và hướng dẫn cho người hỗ trợ cách trò chuyện, cách <br />
đặt câu hỏi.<br />
<br />
Cho trẻ nghe và kể lại các chuyện trong chương trình: Giáo viên hoạc <br />
người biết tiếng dân tộc thiểu số tóm tắt câu chuyện bằng tiếng dân tộc <br />
thiểu số để trẻ nghe và hiểu được ý nghĩa, nội dung chuyện và cho trẻ kể lại <br />
bằng tiếng mẹ đẻ. Sau đó mới cho trẻ nghe và kế lại bằng tiếng Việt.<br />
<br />
11<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
Có thể dịch một số bài thơ, bài hát có nội dung gần gũi sang tiếng dân <br />
tộc thiểu số cho trẻ đọc, hát. Sau đó cho trẻ đọc, hát lại bằng tiếng Việt.<br />
<br />
* Phương pháp sử dụng trò chơi<br />
<br />
Trẻ mầm non học thông qua chơi vì trò chơi luôn mang lại hứng thú <br />
cho trẻ nên việc tổ chức cho trẻ chơi trò chơi để học tiếng Việt là rất cần <br />
thiết. Giáo viên tổ chức các trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò chơi âm <br />
nhạc...ví dụ khi chơi trò chơi "Chim bay, cò bay" trẻ sẽ học được các từ chỉ <br />
các con vật biết bay và các từ chỉ con vật không thể bay được.<br />
<br />
* Phương pháp cho trẻ làm quen với đọc, viết<br />
<br />
Cho trẻ làm quen với đọc: Giáo viên tạo cho trẻ đọc theo cách của <br />
mình, cho trẻ xem tranh và gợi ý để trẻ kể lại bằng chính ngôn ngữ của trẻ. <br />
Trẻ kể sáng tạo theo ý của trẻ.<br />
<br />
Cho trẻ làm quen với viết: Cần dành nhiều thời gian để luyện cơ ngón <br />
tay cho trẻ thông qua vẽ, xâu hạt...cho trẻ thường xuyên được viết bằng phấn <br />
trên nền nhà. Khuyến khích trẻ viết những gì trẻ thích và sau đó hỏi trẻ là <br />
viết cái gì? Làm như vậy vừa khuyến khích trẻ viết vừa khuyến khích trẻ <br />
đọc lại (Thực chất là luyện kỹ năng diễn đạt suy nghĩ của bản thân).<br />
<br />
Biện pháp 3. Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ thông qua việc làm quen <br />
với chữ cái<br />
<br />
Sau khi giúp trẻ làm quen và nắm được 29 chữ cái trong Tiếng việt <br />
tôi tiến hành cho trẻ tham gia các trò chơi với chữ cái, cho trẻ tập tô chữ cái <br />
giúp trẻ dần dần nắm được toàn bộ hệ thống chữ cái qui định trong chương <br />
trình, đồng thời chính xác hoá cách phát âm. Do đặc điểm của lứa tuổi nên <br />
việc giáo dục trẻ mẫu giáo được tiến hành theo phương châm học bằng chơi, <br />
chơi mà học. Từ đó <br />
<br />
tôi luôn nghĩ cần phải phát huy hết tác dụng của các trò chơi để dạy <br />
<br />
12<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
trẻ. Điều đáng chú ý là trẻ rất ham thích được học qua hình ảnh trực quan, tổ <br />
chức hoạt động học thông qua các trò chơi. Mỗi khi được nhìn thấy đồ dùng, <br />
đồ chơi trẻ rất vui, thích tìm hiểu sờ mó và cùng nhau khám phá. nắm bắt <br />
được đặc điểm này chúng tôi đã không ngừng học sưu tầm những trò chơi <br />
hay, mới lạ trên báo chí, thông tin đại chúng để đưa vào dạy trẻ phù hợp theo <br />
nội dung từng chủ điểm. <br />
<br />
Ví dụ: Trò chơi tìm chữ cái l, m, n trong bài thơ "Cây đào" <br />
<br />
Cây đào đầu xóm<br />
<br />
Lốm đốm nụ hồng<br />
<br />
Chúng em chỉ mong<br />
<br />
Mùa đào mau nở<br />
<br />
Bông đào nho nhỏ<br />
<br />
Cánh đào hồng tươi<br />
<br />
Hễ thấy hoa cười<br />
<br />
Đúng là tết đến<br />
<br />
Tôi viết bài thơ lên giấy rô ki (mỗi tờ tranh đã được viết nội dung <br />
một bài), tôi chia lớp làm 2 đội lên dùng bút tìm và gạch chân chữ l, m, n có <br />
trong mỗi câu thơ và đọc chữ cái mình đang gạch chân đội nào tìm gạch chân <br />
được nhiều chữ l, m, n thì chiến thắng và được tuyên dương. Tôi còn cho trẻ <br />
nhận biết và phát âm chữ cái qua nhiều trò chơi khác như "Nối chữ cái với từ <br />
có chứa chữ cái đó"… "Dạy trẻ phát âm tiếng Việt thông qua trò chơi tìm chữ <br />
cái theo yêu cầu của cô"<br />
<br />
Tăng cường tiếng Việt thông qua trò chơi gắn chữ cái trên đồ dùng, <br />
đồ chơi, " Xếp chữ cái bằng hột hạt". "Xếp các nét cơ bản tạo thành chữ <br />
cái"... Bên cạnh đó tôi luôn tranh thủ thời gian tự làm thêm một số đồ dùng đồ <br />
<br />
<br />
13<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
chơi để cho trẻ được thực hành trải nghiệm. Tôi thiết nghĩ trẻ được thực <br />
hành trải nghiệm nhiều với đồ dùng đồ chơi sẽ giúp trẻ ghi nhớ chữ cái một <br />
cách sâu sắc hơn, tập phát âm Tiếng việt một cách chuẩn hơn.Từ đó cũng góp <br />
phần không nhỏ vào việc cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ. Qua một thời gian <br />
thực hiện lớp tôi tiến bộ rõ rệt, cháu hứng thứ trong học tập, nhiều cháu <br />
thuộc chữ cái và phát âm đúng chữ cái mà tôi đã dạy trẻ.<br />
<br />
Biện pháp 4: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ thông qua môn văn học<br />
<br />
Để giúp trẻ học ngôn ngữ và nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ <br />
Tiếng việt trong học tập cũng như trong cuộc sống. Tôi nghĩ trước hết cần <br />
dạy trẻ những kỹ năng chú ý nghe và phát âm thông qua môn văn học là vô <br />
cùng cần thiết.Trước khi vào dạy học thơ hay kể một câu chuyện nào đó, <br />
điều đầu tiên tôi chú ý là lựa chọn bài thơ, câu chuyện không quá dài, có nội <br />
dung hấp dẫn trẻ để cung cấp, vì trẻ dân tộc thiểu số rất hiếu động thời gian <br />
tập trung chú ý nghe cô giảng rất ngắn, nắm được điểm yếu này của trẻ vùng <br />
dân tộc thiểu số, tôi luôn tạo ra tình huống vui nhộn để lôi cuốn trẻ vào giờ <br />
học bằng một giọng nói lúc trầm lúc bổng để gây sự chú ý, khơi gợi tính tò <br />
mò của trẻ, đã tạo được tâm thế cho trẻ trước khi vào học tôi tiến hành đi vào <br />
giờ học chính bằng ngôn ngữ giới thiệu hấp dẫn từ ngữ thật gần gũi, thật dễ <br />
hiểu đối với trẻ, giáo viên đọc thơ hay kể chuyện với giọng thật truyền cảm, <br />
phối hợp các động tác minh họa phù hợp, để lôi cuốn trẻ chăm chú lắng nghe, <br />
để lĩnh hội từng câu, từng lời của cô, tiếp đến tôi giảng nội dung câu chuyện, <br />
bài thơ một cách ngắn gọn để giúp trẻ dễ hiểu, tôi tiến hành cho trẻ đọc thơ <br />
theo tôi từng câu, tôi luôn đổi cách cho trẻ đọc thơ theo tổ, nhóm, lớp , cá <br />
nhân, hay bạn nam và bạn nữ thi đua nhằm tạo khí thế cho trẻ trong học thơ, <br />
còn đối với chuyện thì cần kể nhiều lần và đàm thoại theo trình tự nội dung <br />
câu chuyện, và thể hiện giọng điệu, tính cách của từng nhân vật trong chuyện <br />
một cách phù hợp nhằm giúp trẻ khắc sâu hơn nội dung cũng như tính cách <br />
<br />
<br />
14<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
của các nhân vật trong chuyện, sau đó tôi tiến hành mời cháu khá lên kể lại <br />
chuyện cho cả lớp nghe, tôi không quên khuyến khích trẻ bằng một món quà <br />
hay thưởng bằng những tràng pháo tay động viên. Chính nhờ như vậy học <br />
sinh lớp tôi ngày càng ham thích học thơ, kể chuyện, nhiều cháu thuộc thơ, <br />
kể lại câu chuyện một cách hoàn chỉnh, như vậy việc cung cấp vốn Tiếng <br />
việt cho trẻ dân tộc thiểu số của tôi gặt hái được nhiều thành công hơn so với <br />
trước, tôi vô cùng phấn khởi và tiếp tục áp dụng một số biện pháp khác để <br />
ngày nâng cao hiệu quả hơn<br />
<br />
Biện pháp 5: Cung cấp tiếng Việt cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi<br />
<br />
Tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên trò chuyện với trẻ thông qua các hoạt động ở <br />
mọi lúc mọi nơi về những chủ đề gần gũi trong cuộc sống. Khuyến khích trẻ <br />
tham gia trò chuyện với cô giáo và các bạn.<br />
<br />
Mở rộng và tích cực hóa các thành phần giao tiếp như mời phụ huynh, <br />
anh chị, những người biết tiếng Việt đến trò chuyện, giao tiếp với trẻ để tạo <br />
cơ hội cho trẻ được nghe và nói.<br />
<br />
Tổ chức các hoạt động có sử dụng văn hóa địa phương như: Kể <br />
chuyện dân gian, đọc thơ, đồng giao, ca dao, hát dân ca, hò vè...bằng tiếng mẹ <br />
đẻ và bằng tiếng Việt.<br />
<br />
Tăng cường sử dụng các phương tiện hỗ trợ như băng, đĩa, tivi để trẻ <br />
được nghe và phân biệt âm thanh từ các giọng nói khác nhau. Tăng cường các <br />
hình thức như chơi trò chơi, văn nghệ, sinh hoạt tập thể để trẻ có nhiề cơ hội <br />
thể hiện mình.<br />
<br />
Tạo môi trường chữ viết trong lớp học<br />
<br />
Tăng cường các phương tiện, đồ vật xuất hiện chữ như: Dán tên cho <br />
các góc hoạt động, các kệ, giá để đồ chơi, đồ dùng, học liệu, các đồ vật, đồ <br />
<br />
15<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
chơi, tranh ảnh, cây cảnh, trên các sản phẩm của trẻ, thẻ tên của trẻ, biểu <br />
bảng có chữ (Danh sách trẻ, lịch sinh hoạt...), bảng chữ cái.<br />
<br />
Tăng cường các hoạt động cho trẻ được tiếp xúc với chữ như "đọc" <br />
sách truyện tranh, "đọc" họa báo, tạp chí, lamg bộ sưu tập chủ đề cùng cô.<br />
<br />
Ngoài ra thực tế cho ta thấy rằng bất đồng ngôn ngữ là rất khó khăn <br />
trong giao tiếp, vì vậy ngoài những biện pháp nêu trên áp dụng có hiệu quả, <br />
tôi tiến hành cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ thông qua mọi lúc mọi <br />
nơi. Như chúng ta đã biết khả năng tiếp thu của trẻ dân tộc thiểu số rất <br />
chậm, mau quên nhưng khi đã nhớ được thì lại nhớ rất lâu nên tôi tiến hành <br />
cho trẻ tiếp xúc với vốn tiếng việt bằng phương châm " Mưa dầm thấm lâu" <br />
cho nên việc cung cấp ngôn ngữ Tiếng việt ở mọi lúc, mọi nơi vô cùng hiệu <br />
quả, ví dụ: Giáo viên luôn vui vẻ, thương yêu trẻ, sửa sang quần áo, chải tóc <br />
cho trẻ và không quên kèm theo một số câu hỏi giao lưu như: Con mặc quần <br />
áo đẹp quá. Con ăn cơm chưa? Ăn bao nhiêu bát cơm? Ăn với thức ăn gì? Con <br />
ăn có ngon không? Hay tôi hỏi về gia đình trẻ: Nhà con có bao nhiêu người? <br />
Con có em bé không? Mẹ con làm nghề gì?... Qua trò chuyện với trẻ như vậy. <br />
Giáo viên sẽ nắm được khả năng phát âm của mỗi trẻ để có biện pháp và <br />
giành nhiều thời giờ hơn giúp trẻ phát âm đúng, phát âm chuẩn tiếng Việt.<br />
<br />
Giờ chơi tự do tôi hay dẫn trẻ đến các góc trò chuyện và phát âm các <br />
từ có trong tranh, từ ở các góc, giáo viên cần dạy trẻ phát âm nhiều lần và cho <br />
trẻ chỉ phát âm chữ cái có trong tranh con vật, hoa, cây quả…có từ mang chữ <br />
cái đang học, trẻ đọc qua nhiều lần như vậy. Trẻ dân tộc lớp tôi, phát âm <br />
chuẩn hơn và mạnh dạn hơn trong giao tiếp với cô, với bạn, bạn biết chỉ cho <br />
bạn chưa biết, hoặc mạnh dạn đến hỏi cô, từ đó trẻ không còn rụt rè như <br />
trước nữa. Ngoài ra trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn cho trẻ ôn <br />
kiến thức đã học qua trò chuyện, đọc thơ, kể chuyện, chơi các trò chơi dân <br />
gian, cho trẻ đọc đồng dao, ca dao trong hoạt động này giúp trẻ phát âm thành <br />
<br />
<br />
16<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
thạo hơn, lưu loát hơn. Tạo không khí thân thiện, gần gũi giữa cô giáo và trẻ, <br />
vấn đề này đặc biệt cần thiết và không thể thiếu được đối với trẻ dân tộc <br />
thiểu số. Giờ vui chơi tôi cho trẻ đóng các vai khác nhau, trẻ được giao lưu <br />
trao đổi mua bán và thể hiện hết vai chơi của mình, bên cạnh đó tôi luôn theo <br />
sát trẻ để kịp thời sửa sai uốn nắn mỗi khi trẻ hỏi hoặc trả lời không có trọng <br />
tâm hay trẻ dùng tiếng mẹ đẻ. Chính nhờ vậy mà học sinh trường tôi đa số <br />
trẻ biết dùng từ để diễn đạt thành câu có nghĩa trong giao tiếp với bạn và cô <br />
giáo. <br />
<br />
Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp, có gắn các từ tiếng <br />
Việt nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ được <br />
nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Để trẻ học tiếng <br />
Việt thực sự có hiệu quả, giúp trẻ tự khám phá và phát triển<br />
<br />
Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh<br />
<br />
Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng trong <br />
việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ sẽ giúp trẻ được thường xuyên giao tiếp <br />
bằng tiếng Việt và có thêm nhiều cơ hội để sử dụng tiếng Việt.<br />
<br />
Trong một buổi học trẻ được tiếp xúc với cô giáo rất nhiều nhưng <br />
chúng ta biết phối hợp với gia đình trong việc cung cấp vốn tiếng việt cho trẻ <br />
lại càng tốt hơn vì vậy tôi đã trao đổi với phụ huynh vào những lúc đón trẻ, <br />
trả trẻ hay các ký họp phụ huynh tôi thông báo kết quả học của mỗi cháu cho <br />
phụ huynh nắm và đặc biệt không quên cho phụ huynh biết khả năng tiếp thu <br />
kiến thức bài học bằng ngôn ngữ Tiếng việt của mỗi cháu ra sao và từ đó <br />
thống nhất với phụ huynh xây dựng nội quy của trường lớp mầm non là “Tất <br />
cả mọi người khi đến trường, lớp đều phải nói bằng Tiếng việt” và nhà <br />
trường rất mong phụ huynh hợp tác trong việc cung cấp Tiếng việt cho trẻ <br />
thường xuyên ở nhà như: Phụ huynh dùng Tiếng việt để trao đổi với con em <br />
mình nhiều hơn, kèm cặp con em nhiều hơn trong môn học chữ cái, trẻ nắm <br />
<br />
17<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
được chữ cái, thuộc chữ cái, viết được chữ cái, phát âm đúng chữ cái và nhất <br />
là nói thạo Tiếng việt nhất định các cháu sẽ tiếp thu bài một cách dễ dàng, <br />
học giỏi hơn trong cấp học mầm non và nhất là trong các cấp học sau này. Từ <br />
những lời nói ấy đã thúc đẩy phụ huynh quan tâm đến con em mình hơn, <br />
chăm lo cung cấp vốn tiếng việt ở nhà cho trẻ nhiều hơn. Cho nên trẻ lớp tôi <br />
hiện nay nói thạo, nói lưu loát ngôn ngữ Tiếng việt, biết dùng từ, câu để diễn <br />
đạt điều trẻ muốn nói, không còn trẻ nói câu không rõ nghĩa, câu thiếu chủ <br />
ngữ, vị ngữ, trẻ mạnh dạn giao lưu cùng cô giáo cùng bạn bè và mọi người <br />
xung quanh<br />
<br />
Kết hợp với cha mẹ học sinh tận dụng nguồn nguyên vật liệu sẵn có <br />
của địa phương như: vỏ ốc núi, vỏ trứng gà vịt, nan tre nứa, quả cầu lông, <br />
vỏ ống cầu lông, vỏ hộp các loại nước giải khát, các hộp xốp, vỏ hộp thuốc, <br />
vỏ hộp dầu rửa bát… làm đồ dùng có ghi tên đồ vật tương ứng giúp trẻ phát <br />
triển tiếng Việt. <br />
Tuyên truyền tác dụng của việc tổ chức dạy tiếng Việt cho trẻ. Để <br />
đông đảo phụ huynh hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình, trong vấn đề tạo dựng <br />
cảnh quan môi trường trong lớp đẹp, hấp dẫn đối với trẻ. Lôi cuốn trẻ hứng <br />
thú đến trường ngày càng đông. <br />
<br />
Trao đổi với phụ huynh có thể mua cho trẻ những bài thơ, hay những <br />
băng đĩa có bài hát phù hợp với lứa tuổi để giúp trẻ luyện tập nhiều hơn, từ <br />
đó trẻ có kiến thức về tiếng việt tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên hơn <br />
khi tổ chức các hoạt động ở trường.<br />
<br />
Ví dụ: Khi bắt đầu một chủ điểm mới giáo viên kịp thời nhắc phụ <br />
huynh để phụ huynh nắm được và kết hợp với giáo viên dạy trẻ ở nhà.<br />
<br />
Ngoài ra trong các ngày lễ lớn tôi mời phụ huynh đến dự các tiết <br />
chuyên đề thao giảng, hội giảng để phụ huynh thấy được các phương pháp <br />
hình thức tổ chức cho trẻ học tập và lồng ghép tăng cường tiếng Việt trong <br />
<br />
18<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
mỗi hoạt động. Từ đó giúp phụ huynh có cách nghĩ tốt hơn về việc học tập <br />
của các cháu, nhất là tăng cường tiếng Việt ở trường lớp Mầm non là như <br />
thế nào<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các biện pháp đưa ra tuy khác nhau về mặt nội dung và phương pháp <br />
tuy nhiên đều có mối quan hệ mật thiết, khăng khít, hỗ trợ cho nhau nhằm <br />
tăng cường khả năng nói tiếng việt cho trẻ.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả sử dụng.<br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp đã thu được một <br />
kết quả rất khả quan:<br />
<br />
Về giáo viên:<br />
Giúp giáo viên nhận thức đúng đắn hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ <br />
dân tộc thiểu số bậc học mầm non. <br />
<br />
Giáo viên nắm vững các phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt <br />
động, tổ chức một cách linh hoạt sáng tạo nên được chuyên môn đánh giá cao.<br />
<br />
Được nhà trường quan tâm hơn, tạo điều kiện đi học chuyên đề về <br />
tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS để học hỏi tại các trường bạn.<br />
<br />
Được nhà trường phân công tổ chức dạy chuyên đề về tăng cường <br />
tiếng việt cho trẻ DTTS để các giáo viên dự giờ.<br />
<br />
Được sự tin yêu của bạn bè đồng nghiệp, sự tin tưởng của phụ <br />
huynh. Bên cạnh việc khảo sát qua việc áp dụng đề tài trong lớp bản thân tôi <br />
có tự tin và có nhiều sáng tạo hơn trong việc dạy trẻ, biết kết hợp đan xen <br />
các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận <br />
<br />
<br />
19<br />
<br />
Người viết: Trịnh Thị Hằng Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng<br />
Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn.<br />
<br />
Về phía trẻ:<br />
<br />
Trẻ ngoan, có nề nếp, tự tin mạnh dạn hơn trong các hoạt động.<br />
<br />
Trẻ nói thành thạo tiếng việt, phát âm chuẩn, rõ ràng.<br />
<br />
Lớp được chọn là lớp điểm của trường để chuyên đề về tăng cường <br />
tiếng Việt cho trẻ DTTS.<br />
<br />
Trẻ biết thêm được một ngôn ngữ mới, nhằm giúp trẻ tự tin khi giao <br />
tiếp với mọi người xung quanh. Từ đó trẻ tham gia vào các hoạt động <br />
một cách hứng thú. Tạo cơ hội mở rộng được tầm nhìn và kiến thức cho trẻ <br />
bước vào bậc học tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. <br />
<br />
Cuối năm 96% cháu nhận biết nhanh và phát âm đúng 29 chữ cái <br />
Tiếng <br />
việt, 94% cháu biết cách tô các nét cơ bản và tô đúng quy trình, 95% cháu hiểu <br />
được ngôn ngữ Tiếng việt, biết dùng ngôn ngữ Tiếng việt để diễn đạt thành <br />
câu có nghĩa, trẻ nói lưu loát bằng ngôn ngữ Tiếng việt. Ngoài việc học trẻ <br />
đã mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô giáo, với bạn bè lúc ở nhà cũng như <br />
lúc ở trường. <br />
<br />
Về phụ huynh<br />
<br />
Phụ huynh dần hiểu ra đượctầm quan trọng của việc dạy trẻ học <br />
tiếng Việt, các phương pháp học tập của chương trình giáo dục mầm non tuy <br />
đơn giản như trò chơi nhưng mang lại nhiều kết quả tích cực.<br />
<br />
c. Giá trị khoa học của v