intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số-Trường Mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

1.117
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số-Trường Mầm non Hoa Hồng" nhằm tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, giúp trẻ nói rõ ràng, phát âm chuẩn tiếng Việt và giao tiếp bằng tiếng Việt một cách thành thạo và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số-Trường Mầm non Hoa Hồng

Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ <br /> ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ­ TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ Dân tộc thiểu số là một việc làm hết <br /> sức cần thiết, tưởng chừng như rất dễ  nhưng thực tế lại rất khó, mà nó đòi <br /> hỏi cả một quá trình, phải có sự kiên trì của cả giáo viên và trẻ. Dạy trẻ làm <br /> quen với tiếng Việt là dạy cái gì, dạy như  thế  nào? Trẻ  làm quen với tiếng  <br /> việt với tư  cách là bộ  môn khoa học hay với tư  cách là một công cụ, một <br /> phương tiện giao tiếp. Cách trả  lời những câu hỏi trên sẽ  liên quan tới việc <br /> lựa chọn nội dung, phương pháp cho trẻ  dân tộc tiếp cận và làm quen với <br /> tiếng Việt.<br /> <br /> Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử  dụng lời nói để  trò chuyện, <br /> đàm thoại, thảo luận, trình bày những hiểu biết, suy nghĩ, giải thích một vấn <br /> đề  nào đó trong cuộc sống như: Kể  lại được sự  việc, câu chuyện đã được <br /> nghe, được chứng kiến, hay tự  mình nghĩ ra, sáng tạo ra. Trẻ  cần tập nghe,  <br /> hiểu lời nói của cô của những người xung quanh. Sau đó tập trình bày suy <br /> nghĩ và sự  hiểu biết của mình theo ngôn ngữ  Tiếng việt. Muốn phát triển  ở <br /> trẻ kỹ năng, hiểu và nói được ngôn ngữ Tiếng việt theo cô, theo tôi trước hết <br /> phải cuốn hút trẻ tham gia vào hoạt động phát triển ngôn ngữ qua trò chuyện, <br /> đàm thoại, kể  chuyện, đọc cho trẻ  nghe, cho trẻ  làm quen với chữ  cái và <br /> thông qua các môn học khác, hoặc ở mọi lúc mọi nơi... Là vô cùng quan trọng <br /> nhưng hình thành như thế nào đây mới thật là điều không phải dễ<br /> <br /> Bản thân tôi là một giáo viên chủ  nhiệm lớp với 100% trẻ  là người <br /> dân tộc thiểu số. Hầu hết trẻ dân tộc Ê đê đến trường đều nói bằng tiếng mẹ <br />                                                                           <br /> 1<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> đẻ,   không   nghe   được   tiếng   Việt,   bố   mẹ   trẻ   lại   ít   quan   tâm   đến   việc  <br /> động viên trẻ  đến lớp, còn trẻ  chưa có ý thức về  vấn đề  nề  nếp trong lớp  <br /> học, trẻ không chịu đến lớp để học. Là người giáo viên tôi đã trăn trở và xây <br /> dựng kế hoạch từ đầu năm học là trực tiếp đến nhà trẻ để huy động các cháu  <br /> ra lớp. Đấy cũng là một điều khó khăn rồi nhưng còn vấn đề  gian nan hơn <br /> nữa là trẻ ngồi trong lớp lớ ngớ, không tích cực tham gia vào các hoạt động,  <br /> cô nói điều gì trẻ cũng không hiểu cứ nhìn cô và không trả  lời cô. Giáo viên  <br /> thường phải thực hiện các nhiêm vụ  “Cô nói, cô nghe, cô trả  lời” và để  trẻ <br /> nhắc lại mà không đúng ví dụ: Cô nói con “Bò” thì trẻ  nói là con “Bồ”. Đối <br /> với trẻ  dân tộc thiểu số chịu rất nhiều  thiệt thòi. Điều kiện tiếp súc với môi <br /> trường xung quanh, xã hội còn ít, tầm nhìn của trẻ  còn hạn chế, tất cả  đồ <br /> dùng học tập đối với trẻ  cũng thật là xa lạ, nên việc  học đến với trẻ  cũng <br /> thật là ngỡ ngàng. Bởi vì trẻ không hiểu hết ngôn ngữ tiếng Việt của cô. <br /> <br /> Với tình hình thực tế  của trẻ  dân tộc thiểu số  như  vậy, bản thân tôi <br /> luôn trăn trở, suy nghĩ nhiều lúc thấy vô cùng lo lắng, không biết làm gì và <br /> làm như  thế  nào, bằng phương pháp gì? để  giúp trẻ  hiểu và nói được Tiếng <br /> việt một cách trôi chảy, chính vì điều băn khoăn trăn trở   ấy bản thân tôi đã <br /> tìm tòi nghiên cứu một số “Biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc <br /> thiểu số”. Nhằm giúp trẻ dân tộc ham thích được đến lớp và muốn học được  <br /> Tiếng Việt để  trẻ tự  tin trong cuộc sống và hứng thú học tập, tham gia vào <br /> các hoạt động trong trường mầm non đạt kết quả tốt hơn. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Mục tiêu: Nhằm tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, giúp <br /> trẻ  nói rõ ràng, phát âm chuẩn tiếng Việt và giao tiếp bằng tiếng Việt một  <br /> cách thành thạo và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.<br /> <br /> Nhiệm vụ của đề tài: Vì trẻ là người đồng bào điều kiện tiếp súc với <br /> môi trường xung quanh, xã hội còn hạn chế  nên việc học đến với trẻ  cũng <br />                                                                           <br /> 2<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> thật là ngỡ  ngàng, giáo viên lại không hiểu tiếng của trẻ  vì vậy mà đòi hỏi <br /> giáo viên phải  làm sao để tăng cường Tiếng Việt cho trẻ.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Học sinh lớp lá 2 phân hiệu Buôn Cuê Trường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp điều tra<br /> <br /> Phương pháp trực quan<br /> <br /> Phương pháp thực tiễn<br /> <br /> Phương pháp thực hành, trải nghiệm<br /> <br /> Phương pháp kiểm tra, đánh giá<br /> <br /> II. Phần nội dung:<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Trong thực tế  chúng ta đã biết, nhiệm vụ giáo dục Mầm non là khâu <br /> đầu tiên của hệ  thống giáo dục Quốc dân. Giáo viên Mầm non được xem là <br /> người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người mới <br /> cho xã hội chủ nghĩa, tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục khác nhau. Tuổi mầm  <br /> non trẻ                                       m ới b ắt đầu trong quá trình học nói, chính vì <br /> vậy mà cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ, đặc biệt là trẻ dân tộc thiểu số là vô <br /> cùng quan trọng. Bởi vì các cháu dân tộc thiểu số thường hay dùng tiếng mẹ <br /> đẻ  của trẻ, nên khó khăn trong việc tiếp nhận Tiếng việt, dẫn đến cháu khó <br /> tiếp thu lời giảng của cô bằng ngôn ngữ  Tiếng việt. Chính vì vậy việc cung <br /> cấp vốn Tiếng việt cho trẻ  Dân tộc thiểu số  là vấn đề  cần được quan tâm, <br /> <br />                                                                           <br /> 3<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> nhằm hình thành và phát triển những kỹ  năng cần thiết cho việc học Tiếng  <br /> việt ở các bậc học tiếp theo. <br /> <br /> Tiếng Việt rất quan trọng đối với mọi người dân việt nam. Đặc biệt <br /> đối với trẻ  dân tộc thiểu số. Song trong thực tế hiện nay đa số  trẻ  vùng sâu, <br /> vùng xa vùng dân tộc thiểu số, trước khi đến trường chỉ sống trong gia đình, ở <br /> các thôn bản nhỏ, trong môi trường tiếng mẹ  đẻ. Do vậy trẻ  chỉ  biết nói <br /> tiếng mẹ  đẻ. Trẻ  biết rất ít hoặc thậm trí không biết Tiếng Việt. Trong khi <br /> đó Tiếng Việt là ngôn ngữ  chính thức dùng trong trường và cơ  sở  giáo dục  <br /> khác. Trên thực tế  tiếng nói các dân tộc thiểu số, hầu như chưa có vai trò rõ <br /> rệt trong việc hỗ trợ Tiếng Việt trong giáo dục. Vì vậy, cho đến nay việc dạy <br /> ­ học Tiếng Việt cũng như việc dạy học bằng Tiếng Việt ở các vùng dân tộc <br /> thiểu số chỉ đạt kết quả thấp. Đặc biệt ở lớp tôi đa số các cháu dân tộc Ê đê <br /> nghe và nói tiếng Việt rất kém, mặc dù cô giáo có kèm cặp nhiệt tình đến <br /> mức nào chăng nữa thì trẻ  vẫn nói bằng hai thứ tiếng. mà chủ  yếu là tiếng <br /> mẹ đẻ, nhất là khi trẻ ra khỏi lớp học. Sở dĩ như vậy là do tiếng Việt không <br /> phải là một phương tiện sử dụng dễ dàng đối với học sinh dân tộc  thiểu số. <br /> Ở đây học sinh chỉ dùng tiếng Việt nói với giáo viên khi cần thiết, còn ngoài <br /> ra trẻ  vẫn thường xuyên sử  dụng ngôn ngữ  riêng của dân tộc mình. Chính <br /> vì vậy dẫn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  không thể  đạt được kết <br /> quả  như mong muốn. Vì vậy là một giáo viên ch ủ nhiệm lớp với 100% các <br /> cháu là dân tộc thiểu số. Tôi nhận thấy cần có những biện pháp bổ xung,  tăng <br /> cường tiếng Việt cho trẻ  ngay từ  độ  tuổi mầm non để  cha mẹ  học sinh và <br /> cộng đồng tin tưởng, đồng thuận ủng hộ.<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> Lớp lá 2: Tổng số học sinh 25. Nữ 16. DT: 25. Nữ DT: 16<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên<br /> <br /> <br />                                                                           <br /> 4<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> ­ Trình độ chuyên môn: Đại học<br /> <br /> ­ Trong năm qua việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vẫn được tổ chức <br /> tuy nhiên chưa thực sự  lôi cuốn trẻ, chưa có sự  đầu tư  vì vậy kết quả  đạt <br /> được trên trẻ chưa cao<br /> <br /> * Thuận lợi:<br /> <br /> Lớp lá 2 thuộc phân hiệu Buôn Cuê có đầy đủ  cơ  sở  vật chất, trang  <br /> thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học và các hoạt động khác.<br /> <br /> Được nhà trường quan tâm phân công hai cô đều là giáo viên trẻ trong <br /> đó một cô là người dân tộc  ở  tại chỗ, cả  hai cô đều có phẩm chất nghề <br /> nghiệp,   có   trình   độ   chuyên   môn   tiếp   thu   nhanh   với   những   đổi   mới   trong <br /> chương trình giáo dục mầm non mới.<br /> <br /> * Khó khăn<br /> <br /> Dân cư  sống không tập chung, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, <br /> việc bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trẻ, do vậy làm ảnh hưởng đến việc chăm <br /> sóc giáo dục trẻ. Địa hình phức tạp việc đi đến lớp học của trẻ mầm non còn <br /> gặp nhiều khó khăn. Mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm <br /> ruộng, làm nương, một số phụ  huynh chưa nhận thức được rõ về  tầm quan <br /> trọng của việc dạy tiếng Việt cho con em mình nó có tác dụng cần thiết như <br /> thế nào đối với việc nhận thức và hình thành nhân cách của trẻ. Đặc biệt các <br /> lớp  ở  điểm lẻ  còn rất khó khăn, lớp học chưa đúng quy cách, việc sử dụng <br /> nguyên   vật   liệu   sẵn   có   của   địa   phương   để   làm   đồ   dùng   đồ   chơi   hoặc <br /> phương tiện chuyển tải kiến thức tiếng Việt đến với trẻ còn hạn chế. <br /> <br /> * Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> Khi thực hiện đề  tài để  trẻ  tiếp thu và phát âm chuẩn thì đòi hỏi giáo <br /> viên phải luôn tìm tòi học hỏi nâng cao kiến thức vì vậy mà giáo viên có thêm <br /> nhiều biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ hơn.<br />                                                                           <br /> 5<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br />  Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiệm hơn<br /> <br />  Trẻ mạnh dạn, tự tin và nói được nhiều tiếng việt .<br /> <br />  Để  tổ  chức tốt cho trẻ  giáo viên phải biết cả  tiếng Ê đê để  có thế <br /> hiểu được trẻ muốn gì cần gì vì vậy còn gặp khó khăn trong việc cho trẻ tiếp  <br /> xúc với tiếng việt.<br /> <br /> Cơ sở vật chất của trường đảm bảo đầy đủ, có tivi đầu đĩa phục vụ <br /> cho việc giảng dạy.<br /> <br />  Giáo viên có trình độ chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp.<br /> <br />   100% trẻ  là người dân tộc thiểu số  nên việc nói tiếng việt chưa <br /> thành thạo<br /> <br /> * Nguyên nhân khách quan:<br /> <br />   Giáo viên nắm được phương pháp, có nhiều kinh nghiệm hơn tuy <br /> nhiên sự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức chưa cao vì vậy mà chất <br /> lượng mà nói được tiếng việt chưa hiệu quả vì thế  chưa lôi cuốn và thu hút  <br /> được trẻ.<br /> <br />  Giáo viên tổ chức hoạt động còn cứng chưa có nhiều biện pháp mới <br /> lạ nên chưa thu hút được trẻ, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự tin tham  <br /> gia hoạt động.<br /> <br />  Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với Tiếng Việt (Trong  <br /> các hoạt động mọi lúc mọi nơi) mà đa phần trẻ được tiếp xúc với Tiếng Việt <br /> thông qua các môn học có các từ  khó để  phát triển ngôn ngữ  tiếng việt cho <br /> trẻ.<br /> <br /> Chính vì nhìn thấy những điều bất cập trong việc tổ chức cho trẻ làm <br /> quen với tiếng việt, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để  tìm cho  <br /> mình những biện pháp có thể  áp dụng trong quá trình thực hiện cho trẻ  nói <br /> <br />                                                                           <br /> 6<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> tiếng việt nhằm tăng cường tiếng việt cho trẻ.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Những giải pháp, biện pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục tiêu giúp trẻ <br /> tăng cường Tiếng Việt, phát huy hết được tính tích cực chủ  động trong giao  <br /> tiếp bằng tiếng việt với mọi người xung quanh.<br /> <br /> Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Từ  việc khảo sát khả  năng nói tiếng việt của trẻ  lớp lá 2 phân hiệu <br /> Buôn Cuê trường Mầm non Hoa Hồng tôi đã tìm ra những biện pháp nhằm <br /> tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> <br /> Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân<br /> <br /> Để  bản thân nắm được mục đíc ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương <br /> pháp tăng cường  tiếng Việt cho trẻ  tôi cần phải có  trách nhiệm gần gũi <br /> trò chuyện với trẻ  kết hợp với cử chỉ, hành động để  trẻ  dần được làm quen <br /> với tiếng Việt một cách tự  nhiên không gò bó. Ví dụ: Thông qua biện pháp <br /> trực quan hành động giúp cho học sinh tiếp thu có hiệu quả và học ngôn ngữ <br /> mới một cách tự nhiên hứng thú. Mục đích của phương pháp này nhằm giúp <br /> cho học sinh đạt được các mục đích như: hiểu và sử  dụng ngôn ngữ  mới <br /> trong giao tiếp, hình thành và rèn luyện kỹ năng nghe, nói một ngôn ngữ mới. <br /> Không cho trẻ  nói khi chưa thực hiện thành thạo được các hành động, để  có <br /> thể  tập trung lắng nghe chuẩn xác. Khi đã nghe rõ, hiểu, thuộc và tự  tin làm <br /> đúng, trẻ sẽ  tự muốn nói và có thể tự thực hành với bạn của mình, giáo viên <br /> cần cho trẻ  đều được thực hành  ở  mỗi lần học. Chỉ  sử dụng ngôn ngữ  đơn <br /> giản, ngắn gon, không dẫn dắt, giảng giải nhiều vì trẻ chưa hiểu tiếng Việt<br /> <br /> Khi dạy trẻ, giáo viên cần xác định trước những loại từ, câu nào sẽ <br />                                                                           <br /> 7<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> sử  dụng khi hướng  dẫn trẻ. Nên sử  dụng các điệu bộ  cử  chỉ   để  ra hiệu  <br /> cho trẻ  hiểu ý đồ  của mình, thay cho việc nói nhiều của giáo viên. Lúc đầu <br /> dạy từ  1­2 từ  dễ  hiểu kết hợp với hành động như: Đứng lên, ngồi xuống... <br /> đến ngày hôm sau cô giáo cần cho trẻ  ôn lại những gì được học ngày hôm <br /> trước, để  khắc sâu sự  ghi nhớ  bằng hình thức chơi mà không cần phải giữ <br /> nguyên thứ  tự  từ  các bước ngày hôm trước dạy nữa ví dụ: Đứng lên ­ ngồi <br /> xuống, ngồi xuống ­ đứng lên, rửa tay rửa chân…Dạy tiếng Việt với biện <br /> pháp trực quan hành động với đồ vật, biện pháp này dạy trẻ các từ mới như: <br /> Cái   bàn,   cái   ghế,   quyển   vở… <br /> Ngoài ra còn sử  dụng các biện pháp dạy trẻ  học tiếng Việt qua kể <br /> chuyện, đóng vai, đối với mỗi câu chuyện, làm các đồ  chơi minh hoạ, đơn  <br /> giản tượng trương cho các nhân vật chính, sử  dụng các nhân vật có sẵn để <br /> làm đồ dùng minh hoạ. Hoặc trẻ học tiếng Việt thông qua việc dạy trẻ nhận  <br /> biết và phát âm đúng 29 chữ  cái tiếng Việt. Nội dung chủ yếu của việc dạy  <br /> này là giúp trẻ  nhận biết và phát âm đúng chữ  cái. Chúng ta có thể  coi việc <br /> giúp trẻ  làm quen với chữ cái là cốt lõi của  việc làm quen với Tiếng việt có <br /> nghĩa là việc cho trẻ làm quen với chữ cái chưa phải là tất cả những nội dung <br /> công việc giúp trẻ làm quen với tiếng Việt. Cách gọi làm quen với Tiếng việt <br /> thường gợi ra một phạm vi nội dung rộng rãi hơn so với  cách gọi làm quen <br /> với chữ  cái. Do đó có thể  thấy nội dung dạy trẻ  làm quen với  tiếng Việt <br /> không chỉ  là dạy trẻ  phát âm, dạy trẻ  tập tô 29 chữ  cái mà còn dạy trẻ đọc <br /> đúng  các  chữ  cái,  các   từ   trong  tranh,  hiểu  được  nội  dung  của  từ   và  biết  <br /> dùng từ để diễn đạt thành câu, muốn được như vậy trước hết ta phải giúp trẻ <br /> nhận   biết   và phát   âm   đúng   29   chữ   cái   trong   Tiếng   việt. <br /> Có một số ít trẻ nói được tiếng Việt nhưng chưa biết các chữ cái hay <br /> từ  ngữ  của Tiếng việt.Vì vậy việc dạy trẻ  làm quen với chữ  cái giúp trẻ <br /> nhận biết chính xác cấu tạo của chữ  cái, cách phát âm để  từ  đó trẻ  nghe cô <br /> phát âm để tìm được chữ cái tương ứng, nhìn chữ cái phát âm được chữ cái. <br />                                                                           <br /> 8<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Ví dụ : Hôm nay cô cho trẻ nhận biết chữ e – ê chẳng hạn: Cô cho trẻ <br /> xem tranh " Mẹ bế bé" cho trẻ đọc từ : Mẹ bế bé. Trẻ nhận biết trong từ Mẹ <br /> bế bé có bao nhiêu tiếng ? Có mấy con chữ cái ? Rồi cô ghép thẻ chữ rời cho <br /> cháu nhận biết dấu thanh tìm chữ  đã học rồi phát âm  lại những chữ  đó. Còn <br /> lại cô giới thiệu cho trẻ  làm quen e ­ ê, tôi phân tích các nét cơ  bản cấu tạo <br /> nên chữ  cái e ­ ê, cho trẻ  phát âm chữ  e ­ ê nhiều lần giúp trẻ  khắc sâu cấu <br /> tạo của chữ cái và trẻ nhận biết một cách chính xác từng chữ cái. <br /> <br /> Biện pháp 2: Sử  dụng các phương pháp chuẩn bị  tiếng Việt   cho trẻ  <br /> dân tộc thiểu số<br /> <br /> * Phương pháp trực quan hành động: <br /> <br /> Để  giúp cho trẻ  tiếp thu hiệu quả  và học ngôn ngữ  mới một cách tự <br /> nhiên, trẻ có thể duy trì và sử dụng được ngay ngôn ngữ tiếng Việt một cách  <br /> liên tục và có hệ thống tôi đã áp dụng các phương pháp cụ thể như sau:<br /> <br /> + Phương pháp trực quan hành động với cơ thể: Muốn dạy trẻ nghe và <br /> hiểu ý nghĩa của từ mới trước tiên cần sử  dụng các vận động cơ  thể, trẻ  sẽ <br /> hiểu được ý nghĩa của hành động đó trước khi nói một từ mới<br /> <br /> Ví dụ: Cho trẻ học về các quy định của lớp như đứng lên, ngồi xuống. <br /> Đầu tiên giáo viên làm mẫu cho trẻ  quan sát, cho 2­3 trẻ  lên làm mẫu(trẻ   ở <br /> dưới quan sát) giáo viên nói: "Đứng lên" trẻ làm theo và không nói. Sau đó nói  <br /> "ngồi xuống", hô 2­3 lần với tốc độ và thay đổi vị trí của từ như: Đứng lên ­ <br /> ngồi xuống, đứng lên ­ đứng lên ­ ngồi xuống để trẻ chú ý lắng nghe và thực  <br /> hiện các hành động tương  ứng với các từ. Khi trẻ  đã thực hiện một cách  <br /> thành thạo thì giáo viên chi thành các nhóm, một bạn ra lệnh các bạn khác <br /> thực hiện sau đó đổi vị trí cho nhau. Giáo viên kiểm tra lại bằng cách: Cô nói <br /> lại các từ vừa học, trẻ thực hiện động tác hoặc giáo viên thực hiện hành động  <br /> trẻ  nói lại được các từ  đã học. Ví dụ: Cô giáo đứng lên(không nói) trẻ  cùng <br /> làm theo cô vừa đứng lên vừa nói từ  đứng lên, tương tự  như  vậy với các từ <br />                                                                           <br /> 9<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> khác. Với cách làm này, trẻ  vừa hiểu được nghĩa của từ  vừa nói được chính  <br /> xác từ mới. Mỗi ngày chỉ hcj từ 1 ­ 2 từ các từ nên chọn theo chủ đề trẻ sẽ dễ <br /> nhớ  hơn. Với cách sử  dụng vận động cơ  thể  như  vậy, mặc dù không có đồ <br /> dùng, đồ  chơi nhưng vẫn cung cấp cho trẻ  một số  vốn từ  và cấu trúc ngữ <br /> pháp nhất định giúp trẻ nghe hiểu tiếng Việt dễ dàng hơn.<br /> <br /> + Phương pháp trực quan hành động với đồ vật: Khi học từ đồ vật giáo <br /> viên chỉ vào từng đồ  vật và nói tên. Ví dụ  cô chỉ  vào cái thìa và nói: Cái thìa, <br /> trẻ nhắc lại từ: Cái thìa. Tương tự như vậy với các đồ vật khác, mỗi từ nhắc  <br /> lại 3 ­ 4 lần để  trẻ  phát âm và ghi nhớ. Sau khi trẻ đã nắm vững các từ mới  <br /> thì dạy co trẻ  nói cả câu: "Đây là cái thìa", "Đây là cái đĩa". Tiếp đó dạy trẻ <br /> đặt câu hỏi: Đây là cái gì?, chia nhóm 2 ­ 3 trẻ để  thực hành, một trẻ đặt câu <br /> hỏi, một trẻ trả lời sau đó đổi vai cho nhau. Với hình thức này sẽ giúp trẻ học <br /> được các danh từ theo các chủ đề, các từ đã học được sử dụng thường xuyên <br /> cùng với những từ mới thì sẽ làm cho vốn từ vựng của trẻ thêm phong phú.<br /> <br /> + Phương pháp trực quan hành động với tranh  ảnh: Phương pháp này <br /> được áp dụng sau khi trẻ  đã nắm được các từ  mới của phần trực quan hành <br /> động với cơ thể và trực quan hành động với đồ  vật. Hình thức này có 3 cách  <br /> thể hiện:<br /> <br /> Sử dụng bức tranh có sẵn:<br /> <br /> Khi trẻ đã có một số lượng từ vựng nhất định cơ thể sử dụng tranh ảnh  <br /> để dạy từ và câu cho trẻ. Giáo viên cho trẻ  xem tranh, giới thiệu các từ  mới  <br /> với trẻ, chia trẻ thành từng nhóm, cho trẻ kể về bức tranh và đặt câu hỏi cho  <br /> bạn khác, nếu trẻ nói tốt có thể hỏi trẻ: Bức tranh này vẽ  gì? Con nhìn thấy  <br /> gì nữa?<br /> <br /> Vẽ tranh theo yêu cầu của cô:<br /> <br /> Giáo viên nói với trẻ về bức tranh  (chủ đề) sẽ vẽ, ví dụ: Cô vẽ một cái <br /> <br />                                                                           <br /> 10<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> cây (vừa nói vừa vẽ) sau khi cô vẽ song cái cây cô yêu cầu từng trẻ ví dụ cháu  <br /> A vẽ  thêm cỏ, cháu B vẽ  thêm mặt trời, mây... nếu trẻ  thực hiện được có <br /> nghĩa là trẻ  đã hiểu được yêu cầu của cô, cho các trẻ  khác nhận xét sau đó <br /> cho trẻ nói về bức tranh đã vẽ.<br /> <br /> Di chuyển tới các bức tranh/ảnh:<br /> <br /> Học nghe nói thông qua việc di chuyển đến các bức tranh/ảnh chủ yếu <br /> để giúp trẻ học các từ chỉ các địa điểm, nơi chốn, tranh ảnh dùng cho trẻ phải  <br /> là tranh vẽ rõ, màu sắc đẹp, ít chi tiết. Giáo viên cho trẻ di chuyển tới các bức  <br /> tranh xung quanh lớp có từ  cần học, hỏi trẻ  về  bức tranh và cho trẻ  đọc từ <br /> dưới tranh.<br /> <br /> * Phương pháp sử dụng tiếng mẹ đẻ để dạy trẻ tiếng Việt<br /> <br /> Để tạo sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ khi đến trường Mầm non giáo viên  <br /> tạo cơ  hội để  cho trẻ  "nói, nói và nói" bằng tiếng mẹ  đẻ  với các bạn cùng <br /> lớp, các anh chị  tiểu học và với những người xung quanh. Các chủ  đề  nói <br /> chuyện là những công việc, hoạt động diễn ra hàng ngày xung quanh trẻ như: <br /> Cách chào hỏi khi gặp người lớn, công việc của bố mẹ, anh chị em trong gia  <br /> đình và bản thân, về  thời thiết, về  các vật nuôi...Trong quá trình nhận thức,  <br /> khi được sử  dụng tiếng mẹ đẻ  trẻ  sẽ  biết nhanh và chính xác hơn bản chất  <br /> của các sự  vật và hiện tượng, bởi vì trẻ  hiểu được nghĩa trước khi học một  <br /> khái niệm mới. Chính vì thế  nếu giáo viên không biết tiếng dân tộc thiểu số <br /> thì giáo viên có thể mời cha mẹ trẻ hỗ trợ trong việc trò chuyện vớ trẻ, giáo <br /> viên cần đưa ra chủ đề và hướng dẫn cho người hỗ trợ cách trò chuyện, cách  <br /> đặt câu hỏi.<br /> <br /> Cho trẻ  nghe và kể  lại các chuyện trong chương trình: Giáo viên hoạc <br /> người biết tiếng dân tộc thiểu số  tóm tắt câu chuyện bằng tiếng dân tộc  <br /> thiểu số để trẻ nghe và hiểu được ý nghĩa, nội dung chuyện và cho trẻ kể lại  <br /> bằng tiếng mẹ đẻ. Sau đó mới cho trẻ nghe và kế lại bằng tiếng Việt.<br />                                                                           <br /> 11<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Có thể dịch một số bài thơ, bài hát có nội dung gần gũi sang tiếng dân  <br /> tộc thiểu số cho trẻ đọc, hát. Sau đó cho trẻ đọc, hát lại bằng tiếng Việt.<br /> <br /> * Phương pháp sử dụng trò chơi<br /> <br /> Trẻ  mầm non học thông qua chơi vì trò chơi luôn mang lại hứng thú <br /> cho trẻ  nên việc tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi để  học tiếng Việt là rất cần <br /> thiết. Giáo viên tổ chức các trò chơi  học tập, trò chơi vận động, trò chơi âm <br /> nhạc...ví dụ  khi chơi trò chơi "Chim bay, cò bay" trẻ  sẽ  học được các từ  chỉ <br /> các con vật biết bay và các từ chỉ con vật không thể bay được.<br /> <br /> * Phương pháp cho trẻ làm quen với đọc, viết<br /> <br /> Cho trẻ  làm quen với đọc: Giáo viên tạo cho trẻ  đọc theo cách của <br /> mình, cho trẻ xem tranh và gợi ý để trẻ kể lại bằng chính ngôn ngữ của trẻ.  <br /> Trẻ kể sáng tạo theo ý của trẻ.<br /> <br /> Cho trẻ làm quen với viết: Cần dành nhiều thời gian để luyện cơ ngón <br /> tay cho trẻ thông qua vẽ, xâu hạt...cho trẻ thường xuyên được viết bằng phấn <br /> trên nền nhà. Khuyến khích trẻ  viết những gì trẻ  thích và sau đó hỏi trẻ  là  <br /> viết cái gì? Làm như  vậy vừa khuyến khích trẻ  viết vừa khuyến khích trẻ <br /> đọc lại (Thực chất là luyện kỹ năng diễn đạt suy nghĩ của bản thân).<br /> <br /> Biện pháp 3. Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ thông qua việc làm quen  <br /> với chữ cái<br /> <br /> Sau khi giúp trẻ  làm quen và nắm được 29 chữ  cái trong Tiếng việt  <br /> tôi tiến hành cho trẻ  tham gia các trò chơi với chữ cái, cho trẻ  tập tô chữ  cái <br /> giúp trẻ  dần dần nắm được toàn bộ  hệ  thống chữ cái qui định trong chương  <br /> trình, đồng thời chính xác hoá cách phát âm. Do đặc điểm của lứa tuổi nên <br /> việc giáo dục trẻ mẫu giáo được tiến hành theo phương châm học bằng chơi,  <br /> chơi mà học. Từ đó <br /> <br /> tôi luôn nghĩ cần phải phát huy hết tác dụng của các trò chơi để  dạy <br />                                                                           <br /> 12<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> trẻ. Điều đáng chú ý là trẻ rất ham thích được học qua hình ảnh trực quan, tổ <br /> chức hoạt động học thông qua các trò chơi. Mỗi khi được nhìn thấy đồ dùng,  <br /> đồ  chơi trẻ rất vui, thích tìm hiểu sờ  mó và cùng nhau khám phá. nắm bắt <br /> được đặc điểm này chúng tôi đã không ngừng học sưu tầm những trò chơi <br /> hay, mới lạ trên báo chí, thông tin đại chúng để đưa vào dạy trẻ phù hợp theo  <br /> nội dung từng chủ điểm. <br /> <br /> Ví dụ: Trò chơi tìm chữ cái l, m, n trong bài thơ "Cây đào" <br /> <br /> Cây đào đầu xóm<br /> <br /> Lốm đốm nụ hồng<br /> <br /> Chúng em chỉ mong<br /> <br /> Mùa đào mau nở<br /> <br /> Bông đào nho nhỏ<br /> <br /> Cánh đào hồng tươi<br /> <br /> Hễ thấy hoa cười<br /> <br /> Đúng là tết đến<br /> <br /> Tôi viết bài thơ  lên giấy rô ki (mỗi tờ  tranh đã được viết nội dung  <br /> một bài), tôi chia lớp làm 2 đội lên dùng bút tìm và gạch chân chữ l, m, n có <br /> trong mỗi câu thơ và đọc chữ cái mình đang gạch chân đội nào tìm gạch chân <br /> được nhiều chữ l, m, n thì chiến thắng và được tuyên dương. Tôi còn cho trẻ <br /> nhận biết và phát âm chữ cái qua nhiều trò chơi khác như "Nối chữ cái với từ <br /> có chứa chữ cái đó"… "Dạy trẻ phát âm tiếng Việt thông qua trò chơi tìm chữ <br /> cái theo yêu cầu của cô"<br /> <br /> Tăng cường tiếng Việt thông qua trò chơi gắn chữ  cái trên đồ  dùng, <br /> đồ  chơi, " Xếp chữ  cái bằng hột hạt". "Xếp các nét cơ  bản tạo thành chữ <br /> cái"... Bên cạnh đó tôi luôn tranh thủ thời gian tự làm thêm một số đồ dùng đồ <br /> <br />                                                                           <br /> 13<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> chơi để cho trẻ  được thực hành trải nghiệm. Tôi thiết nghĩ trẻ  được thực <br /> hành trải nghiệm nhiều với đồ dùng đồ chơi sẽ giúp trẻ ghi nhớ chữ cái một  <br /> cách sâu sắc hơn, tập phát âm Tiếng việt một cách chuẩn hơn.Từ đó cũng góp <br /> phần không nhỏ vào việc cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ. Qua một thời gian  <br /> thực hiện lớp tôi tiến bộ  rõ rệt, cháu hứng thứ  trong học tập, nhiều cháu <br /> thuộc chữ cái và phát âm đúng chữ cái mà tôi đã dạy trẻ.<br /> <br /> Biện pháp 4: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ thông qua môn văn học<br /> <br /> Để  giúp trẻ  học ngôn ngữ  và nâng cao khả  năng sử  dụng ngôn ngữ <br /> Tiếng việt trong học tập cũng như  trong cuộc sống. Tôi nghĩ trước hết cần <br /> dạy trẻ  những kỹ  năng chú ý nghe và phát âm thông qua môn văn học là vô <br /> cùng cần thiết.Trước khi vào dạy học thơ  hay kể  một câu chuyện nào đó, <br /> điều đầu tiên tôi chú ý là lựa chọn bài thơ, câu chuyện không quá dài, có nội <br /> dung hấp dẫn trẻ để cung cấp, vì trẻ dân tộc thiểu số rất hiếu động thời gian <br /> tập trung chú ý nghe cô giảng rất ngắn, nắm được điểm yếu này của trẻ vùng <br /> dân tộc thiểu số, tôi luôn tạo ra tình huống vui nhộn để  lôi cuốn trẻ  vào giờ <br /> học bằng một giọng nói lúc trầm lúc bổng để  gây sự  chú ý, khơi gợi tính tò  <br /> mò của trẻ, đã tạo được tâm thế cho trẻ trước khi vào học tôi tiến hành đi vào <br /> giờ học chính bằng ngôn ngữ giới thiệu hấp dẫn từ ngữ thật gần gũi, thật dễ <br /> hiểu đối với trẻ, giáo viên đọc thơ hay kể chuyện với giọng thật truyền cảm,  <br /> phối hợp các động tác minh họa phù hợp, để lôi cuốn trẻ chăm chú lắng nghe, <br /> để lĩnh hội từng câu, từng lời của cô, tiếp đến tôi giảng nội dung câu chuyện, <br /> bài thơ một cách ngắn gọn để giúp trẻ dễ hiểu, tôi tiến hành cho trẻ đọc thơ <br /> theo tôi từng câu, tôi luôn đổi cách cho trẻ  đọc thơ  theo tổ, nhóm, lớp , cá <br /> nhân, hay bạn nam và bạn nữ thi đua nhằm tạo khí thế cho trẻ trong học thơ,  <br /> còn đối với chuyện thì cần kể nhiều lần và đàm thoại theo trình tự nội dung  <br /> câu chuyện, và thể hiện giọng điệu, tính cách của từng nhân vật trong chuyện <br /> một cách phù hợp nhằm giúp trẻ  khắc sâu hơn nội dung cũng như  tính cách <br /> <br />                                                                           <br /> 14<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> của các nhân vật trong chuyện, sau đó tôi tiến hành mời cháu khá lên kể  lại  <br /> chuyện cho cả lớp nghe, tôi không quên khuyến khích trẻ bằng một món quà <br /> hay thưởng bằng những tràng pháo tay động viên. Chính nhờ  như  vậy học <br /> sinh lớp tôi ngày càng ham thích học thơ, kể chuyện, nhiều cháu thuộc thơ, <br /> kể  lại câu chuyện một cách hoàn chỉnh, như  vậy việc cung cấp vốn Tiếng <br /> việt cho trẻ dân tộc thiểu số của tôi gặt hái được nhiều thành công hơn so với <br /> trước, tôi vô cùng phấn khởi và tiếp tục áp dụng một số  biện pháp khác để <br /> ngày nâng cao hiệu quả hơn<br /> <br /> Biện pháp 5: Cung cấp tiếng Việt cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi<br /> <br /> Tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt<br /> <br /> Giáo viên thường xuyên trò chuyện với trẻ  thông qua các hoạt động  ở <br /> mọi lúc mọi nơi về những chủ đề gần gũi trong cuộc sống. Khuyến khích trẻ <br /> tham gia trò chuyện với cô giáo và các bạn.<br /> <br /> Mở rộng và tích cực hóa các thành phần giao tiếp như mời phụ huynh,  <br /> anh chị, những người biết tiếng Việt đến trò chuyện, giao tiếp với trẻ để tạo <br /> cơ hội cho trẻ được nghe và nói.<br /> <br /> Tổ   chức   các   hoạt   động   có   sử   dụng   văn   hóa   địa   phương   như:   Kể <br /> chuyện dân gian, đọc thơ, đồng giao, ca dao, hát dân ca, hò vè...bằng tiếng mẹ <br /> đẻ và bằng tiếng Việt.<br /> <br /> Tăng cường sử dụng các phương tiện hỗ trợ như băng, đĩa, tivi để  trẻ <br /> được nghe và phân biệt âm thanh từ các giọng nói khác nhau. Tăng cường các <br /> hình thức như chơi trò chơi, văn nghệ, sinh hoạt tập thể để trẻ có nhiề cơ hội <br /> thể hiện mình.<br /> <br /> Tạo môi trường chữ viết trong lớp học<br /> <br /> Tăng cường các phương tiện, đồ  vật xuất hiện chữ  như: Dán tên cho <br /> các góc hoạt động, các kệ, giá để đồ  chơi, đồ  dùng, học liệu, các đồ  vật, đồ <br />                                                                           <br /> 15<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> chơi, tranh  ảnh, cây cảnh, trên các sản phẩm của trẻ, thẻ  tên của trẻ, biểu <br /> bảng có chữ (Danh sách trẻ, lịch sinh hoạt...), bảng chữ cái.<br /> <br /> Tăng cường các hoạt động cho trẻ  được tiếp xúc với chữ  như  "đọc" <br /> sách truyện tranh, "đọc" họa báo, tạp chí, lamg bộ sưu tập chủ đề cùng cô.<br /> <br /> Ngoài ra thực tế  cho ta thấy rằng bất đồng ngôn ngữ  là rất khó khăn <br /> trong giao tiếp, vì vậy ngoài những biện pháp nêu trên áp dụng có hiệu quả, <br /> tôi   tiến   hành   cung   cấp   vốn Tiếng   việt   cho   trẻ   thông   qua   mọi   lúc   mọi <br /> nơi. Như  chúng ta đã biết khả  năng tiếp thu của trẻ  dân tộc thiểu số  rất <br /> chậm, mau quên nhưng khi đã nhớ  được thì lại nhớ  rất lâu nên tôi tiến hành <br /> cho trẻ tiếp xúc với vốn tiếng việt bằng phương châm " Mưa dầm thấm lâu" <br /> cho nên việc cung cấp ngôn ngữ Tiếng việt  ở mọi lúc, mọi nơi vô cùng hiệu <br /> quả, ví dụ: Giáo viên luôn vui vẻ, thương yêu trẻ, sửa sang quần áo, chải tóc <br /> cho trẻ và không quên kèm theo một số câu hỏi giao lưu như: Con mặc quần  <br /> áo đẹp quá. Con ăn cơm chưa? Ăn bao nhiêu bát cơm? Ăn với thức ăn gì? Con <br /> ăn có ngon không? Hay tôi hỏi về  gia đình trẻ: Nhà con có bao nhiêu người? <br /> Con có em bé không? Mẹ con làm nghề gì?... Qua trò chuyện với trẻ như vậy. <br /> Giáo viên sẽ  nắm được khả  năng phát âm của mỗi trẻ  để có biện pháp và <br /> giành nhiều thời giờ hơn giúp trẻ phát âm đúng, phát âm chuẩn tiếng Việt.<br /> <br /> Giờ chơi tự do tôi hay dẫn trẻ đến các góc trò chuyện và phát âm các  <br /> từ có trong tranh, từ ở các góc, giáo viên cần dạy trẻ phát âm nhiều lần và cho <br /> trẻ chỉ phát âm chữ cái có trong tranh con vật, hoa, cây quả…có từ mang chữ <br /> cái đang học, trẻ  đọc qua nhiều lần như  vậy. Trẻ  dân tộc lớp tôi, phát âm <br /> chuẩn hơn và mạnh dạn hơn trong giao tiếp với cô, với bạn, bạn biết chỉ cho <br /> bạn chưa biết, hoặc mạnh dạn đến hỏi cô, từ  đó trẻ  không còn rụt rè như <br /> trước   nữa.   Ngoài   ra   trong   giờ hoạt   động   ngoài   trời   tôi   còn   cho   trẻ   ôn <br /> kiến thức đã học qua trò chuyện, đọc thơ, kể  chuyện, chơi các trò chơi dân <br /> gian, cho trẻ đọc đồng dao, ca dao trong hoạt động này giúp trẻ phát âm thành <br /> <br />                                                                           <br /> 16<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> thạo hơn, lưu loát hơn. Tạo không khí thân thiện, gần gũi giữa cô giáo và trẻ,  <br /> vấn đề  này đặc biệt cần thiết và không thể  thiếu được đối với trẻ  dân tộc <br /> thiểu số. Giờ  vui chơi tôi cho trẻ  đóng các vai khác nhau, trẻ  được giao lưu <br /> trao đổi mua bán và thể hiện hết vai chơi của mình, bên cạnh đó tôi luôn theo <br /> sát trẻ để kịp thời sửa sai uốn nắn mỗi khi trẻ hỏi hoặc trả lời không có trọng <br /> tâm hay trẻ  dùng tiếng mẹ  đẻ. Chính nhờ  vậy mà học sinh trường tôi đa số <br /> trẻ biết dùng từ để diễn đạt thành câu có nghĩa trong giao tiếp với bạn và cô <br /> giáo. <br /> <br /> Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp, có gắn các từ tiếng  <br /> Việt nhằm tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ  được <br /> nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Để  trẻ  học tiếng <br /> Việt thực sự có hiệu quả, giúp trẻ tự khám phá và phát triển<br /> <br /> Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh<br /> <br /> Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng trong <br /> việc chuẩn bị  tiếng Việt cho trẻ  sẽ  giúp trẻ  được thường xuyên giao tiếp  <br /> bằng tiếng Việt và có thêm nhiều cơ hội để sử dụng tiếng Việt.<br /> <br /> Trong một buổi học trẻ  được tiếp xúc với cô giáo rất nhiều nhưng <br /> chúng ta biết phối hợp với gia đình trong việc cung cấp vốn tiếng việt cho trẻ <br /> lại càng tốt hơn vì vậy tôi đã trao đổi với phụ  huynh vào những lúc đón trẻ, <br /> trả trẻ hay các ký họp phụ huynh tôi thông báo kết quả học của mỗi cháu cho <br /> phụ huynh nắm và đặc biệt không quên cho phụ huynh biết khả năng tiếp thu <br /> kiến thức bài học bằng ngôn ngữ  Tiếng việt của mỗi cháu ra sao và từ  đó <br /> thống nhất với phụ huynh xây dựng nội quy của trường lớp mầm non là “Tất <br /> cả  mọi người  khi  đến trường, lớp đều phải nói bằng Tiếng  việt” và nhà <br /> trường rất mong phụ huynh hợp tác trong việc cung cấp Tiếng việt cho trẻ <br /> thường xuyên ở nhà như: Phụ huynh dùng Tiếng việt để trao đổi với con em <br /> mình nhiều hơn, kèm cặp con em nhiều hơn trong môn học chữ cái, trẻ  nắm <br />                                                                           <br /> 17<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> được chữ cái, thuộc chữ cái, viết được chữ cái, phát âm đúng chữ cái và nhất <br /> là nói thạo Tiếng việt nhất định các cháu sẽ  tiếp thu bài một cách dễ  dàng,  <br /> học giỏi hơn trong cấp học mầm non và nhất là trong các cấp học sau này. Từ <br /> những lời nói  ấy đã thúc đẩy phụ  huynh quan tâm đến con em mình hơn, <br /> chăm lo cung cấp vốn tiếng việt  ở nhà cho trẻ nhiều hơn.  Cho nên trẻ lớp tôi <br /> hiện nay nói thạo, nói lưu loát ngôn ngữ Tiếng việt, biết dùng từ, câu để diễn <br /> đạt điều trẻ  muốn nói, không còn trẻ  nói câu không rõ nghĩa, câu thiếu chủ <br /> ngữ, vị  ngữ, trẻ  mạnh dạn giao lưu cùng cô giáo cùng bạn bè và mọi người  <br /> xung quanh<br /> <br /> Kết hợp với cha mẹ học sinh tận dụng nguồn nguyên vật liệu sẵn có <br /> của địa phương như: vỏ  ốc núi, vỏ  trứng gà­ vịt, nan tre­ nứa, quả cầu lông,  <br /> vỏ ống cầu lông, vỏ hộp các loại nước giải khát, các hộp xốp, vỏ hộp thuốc,  <br /> vỏ hộp dầu rửa bát… làm đồ dùng có ghi tên đồ vật tương ứng giúp trẻ phát  <br /> triển   tiếng   Việt. <br /> Tuyên truyền tác dụng của việc tổ  chức dạy tiếng Việt cho trẻ. Để <br /> đông đảo phụ huynh hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình, trong vấn đề tạo dựng  <br /> cảnh quan môi trường trong lớp đẹp, hấp dẫn đối với trẻ. Lôi cuốn trẻ hứng  <br /> thú đến trường ngày càng đông. <br /> <br /> Trao đổi với phụ huynh có thể mua cho trẻ những bài thơ, hay những  <br /> băng đĩa có bài hát phù hợp với lứa tuổi để  giúp trẻ  luyện tập nhiều hơn, từ <br /> đó trẻ  có kiến thức về  tiếng việt tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên hơn  <br /> khi tổ chức các hoạt động ở trường.<br /> <br /> Ví dụ: Khi bắt đầu một chủ  điểm mới giáo viên kịp thời nhắc phụ <br /> huynh để phụ huynh nắm được và kết hợp với giáo viên dạy trẻ ở nhà.<br /> <br />   Ngoài ra trong các ngày lễ  lớn tôi mời phụ  huynh đến dự  các tiết <br /> chuyên đề  thao giảng, hội giảng để  phụ  huynh thấy được các phương pháp <br /> hình thức tổ  chức cho trẻ  học tập và lồng ghép tăng cường tiếng Việt trong  <br />                                                                           <br /> 18<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> mỗi hoạt động. Từ  đó giúp phụ  huynh có cách nghĩ tốt hơn về  việc học tập <br /> của các cháu, nhất là tăng cường tiếng Việt  ở  trường lớp Mầm non là như <br /> thế nào<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các biện pháp đưa ra tuy khác nhau về mặt nội dung và phương pháp <br /> tuy nhiên đều có mối quan hệ  mật thiết, khăng khít, hỗ  trợ  cho nhau nhằm  <br /> tăng cường khả năng nói tiếng việt cho trẻ.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br /> vi và hiệu quả sử dụng.<br /> <br /> * Kết quả khảo nghiệm<br /> <br /> Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp đã thu được một  <br /> kết quả rất khả quan:<br /> <br /> Về giáo viên:<br /> Giúp giáo viên nhận thức đúng đắn hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ <br /> dân tộc thiểu số bậc học mầm non. <br /> <br /> Giáo viên nắm vững các phương pháp và hình thức tổ  chức các hoạt <br /> động, tổ chức một cách linh hoạt sáng tạo nên được chuyên môn đánh giá cao.<br /> <br /> Được nhà trường quan tâm hơn, tạo điều kiện đi học chuyên đề  về <br /> tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS để học hỏi tại các trường bạn.<br /> <br /> Được nhà trường phân công tổ  chức dạy chuyên đề  về  tăng cường <br /> tiếng việt cho trẻ DTTS để các giáo viên dự giờ.<br /> <br /> Được   sự   tin   yêu   của   bạn   bè   đồng   nghiệp,   sự   tin   tưởng   của   phụ <br /> huynh. Bên cạnh việc khảo sát qua việc áp dụng đề tài trong lớp bản thân tôi  <br /> có tự  tin và có nhiều sáng tạo hơn trong việc dạy trẻ, biết kết hợp đan xen <br /> các hình thức cũng như  lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận <br /> <br />                                                                           <br /> 19<br /> <br />                                          Người viết: Trịnh Thị Hằng­ Trường Mầm non Hoa <br /> Hồng<br /> Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br /> ­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn.<br /> <br /> Về phía trẻ:<br /> <br /> Trẻ ngoan, có nề nếp, tự tin mạnh dạn hơn trong các hoạt động.<br /> <br /> Trẻ nói thành thạo tiếng việt, phát âm chuẩn, rõ ràng.<br /> <br /> Lớp được chọn là lớp điểm của trường để chuyên đề về tăng cường  <br /> tiếng Việt cho trẻ DTTS.<br /> <br /> Trẻ biết thêm được một ngôn ngữ mới, nhằm giúp trẻ tự tin khi giao <br /> tiếp   với   mọi   người   xung   quanh.   Từ   đó   trẻ   tham   gia   vào   các   hoạt   động <br /> một cách hứng thú. Tạo cơ hội mở rộng được tầm nhìn và kiến thức cho trẻ <br /> bước vào bậc học tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. <br /> <br /> Cuối năm 96% cháu nhận biết nhanh và phát  âm đúng 29 chữ  cái <br /> Tiếng <br /> việt, 94% cháu biết cách tô các nét cơ bản và tô đúng quy trình, 95% cháu hiểu  <br /> được ngôn ngữ Tiếng việt, biết dùng ngôn ngữ Tiếng việt để diễn  đạt thành <br /> câu có nghĩa, trẻ  nói lưu loát bằng ngôn ngữ  Tiếng việt.  Ngoài việc học trẻ <br /> đã mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô giáo, với bạn bè lúc ở nhà cũng như <br /> lúc ở trường. <br /> <br /> Về phụ huynh<br /> <br /> Phụ  huynh dần hiểu ra đượctầm quan trọng của việc dạy trẻ  học  <br /> tiếng Việt, các phương pháp học tập của chương trình giáo dục mầm non tuy <br /> đơn giản như trò chơi nhưng mang lại nhiều kết quả tích cực.<br /> <br /> c. Giá trị khoa học của v
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2