intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Y Ngông

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

0
37
lượt xem
3
download

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Y Ngông

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu, lựa chọn thông qua tìm hiểu, khảo sát thực trạng đối tượng học sinh, điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường từ đó đưa ra một số giải pháp hiệu quả nhất để làm tốt công tác vận động học sinh trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số, tăng tỉ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Y Ngông

  1. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Mục Lục Trang  I. PHẦN MỞ ĐẦU    2 ................................................................... 1.  Lý do chọn đề  2 tài   .................................................................... 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề  3 tài   ................................................. 3. Đối tượng nghiên  3 cứu   ............................................................. 4. Phạm vi nghiên  3 cứu   ................................................................ 5. Phương pháp nghiên  3 cứu   ........................................................ II. PHẦN NỘI  3 DUNG   ................................................................ 1. Cơ sở lý  3 luận   ........................................................................... 2. Thực  4 trạng   ............................................................................... 2.1. Thuận lợi, khó  4 khăn  ................................................................. 2.2. Thành công, hạn  5 chế   ............................................................... 2.3. Mặt mạnh, mặt  5 yếu   ................................................................. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác  6 động   .................................... 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt  7 ra   ..... 3. Các giải pháp, biện  7 ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  1 
  2. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ pháp   ......................................................... 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện  8 pháp   .......................................... 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện  8 pháp   ........... 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện  17 pháp   .......................... 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện  18 pháp   ............................ 4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên  19 cứu Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  5. 19 vấn đề nghiên cứu III. KẾT LUẬN, KIẾN  19 NGHỊ   .................................................... 1. Kết  19 luận   ................................................................................... 2. Kiến nghị   .............................................................................. 21 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1. Lí do chọn đề tài Tại điều 2 và điều 3 Luật số  56/LCT/HĐNN8 ngày 16 tháng 8 năm  1991 Luật Phổ cập giáo dục tiểu học quy định : “Giáo dục Tiểu học là bậc  học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ  xây dựng và  phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ  và thể  chất của trẻ  em,   nhằm hình thành cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển toàn diện nhân cách con  người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.  Có rất nhiều yếu tố  ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học,  trong đó  việc duy trì sĩ số và học sinh chuyên cần trên lớp là khâu quan trọng có tính  chất quyết định chất lượng dạy và học trong nhà trường. Trong những năm  ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  2 
  3. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ học vừa qua; được sự  quan tâm chỉ  đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo  Krông Ana; Đảng  ủy, Chính quyền, các tổ  chức đoàn thể  địa phương, đặc  biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Giàn hiệu nhà trường cùng với   sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên nên công tác duy trì sĩ số cũng như việc   vận động học sinh đi học chuyên cần của học sinh trường Tiểu học Y   Ngông đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh bỏ học không còn,  tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đã có những chuyển biến tích cực.   Tuy nhiên tình trạng học sinh chưa đi học chuyên cần, học sinh hay  nghỉ  học vẫn còn đó là các em thường thích đi làm với  mẹ  để  kiếm tiền   hoặc  ở  nhà giúp bố  mẹ  làm việc vặt để  bố  mẹ  đi làm. Đa phần gia đình  đều đông con, điều kiện kinh tế  khó khăn nên cha mẹ  học sinh chưa quan   tâm đến việc học hành của con cái. Học sinh trường tiểu học Y Ngông nói  riêng, các trường có nhiều học sinh dân tộc nói chung, các em thường nghỉ  học nhiều nhất vào dịp mùa rẫy, mùa cà phê để  đi làm hay đi mót kiếm   tiền. Chính vì thế mà tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần thời điểm này thường  rất thấp. Để  phát huy những  ưu điểm đã đạt được cũng như  tiếp tục đưa ra   những giải pháp vận động học sinh đến lớp đều đặn, tăng tỉ lệ học sinh đi   học chuyên cần nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu   số đó cũng chính là lí do chúng tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học   sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở  trường   Tiểu học Y Ngông”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  Nghiên  cứu,  lựa  chọn  thông  qua  tìm  hiểu,  khảo  sát  thực  trạng  đối  tượng học sinh, điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường từ đó đưa   ra một số  giải pháp hiệu quả  nhất để  làm tốt công tác vận động học sinh   ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  3 
  4. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số, tăng tỉ lệ chuyên cần, nâng cao chất  lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trong nhà trường. Tạo sự quan tâm sâu sắc, sự gần gũi thân thiện giữa thầy với trò, giữa  nhà trường với gia đình học sinh, giữa nhà trường với thôn buôn và các tổ  chức chính quyền địa phương. Tạo sự  quan tâm, đồng thuận, sự  giúp đỡ  của các tổ  chức xã hội, các  cá nhân cùng chung tay góp sức trong việc giúp đỡ  học sinh đến trường   nhằm nâng cao chất lựơng giáo dục học sinh vùng dân tộc thiểu số. 3. Đối tượng nghiên cứu  Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục. 4. Phạm vi nghiên cứu Học sinh trường Tiểu học Y Ngông, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana,  tỉnh Đăk Lăk.  5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra, khảo sát; ­ Phương pháp tìm hiểu thực trạng; ­ Phương pháp đánh giá, so sánh, đối chiếu; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Việc học sinh đi học chuyên cần đóng vai trò quan trọng trong việc  nâng cao chất lượng học tập của học sinh nói chung và học sinh dân tộc  thiểu số nói riêng. Nó là nền tảng giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách  đầy đủ, không bị  hụt kiến thức và mang lại kết quả  học tập tốt nhất cho   các em. ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  4 
  5. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Muốn công tác giáo dục đạt hiệu quả thì trước hết phải chú ý đến tỉ lệ  chuyên cần của học sinh. Học sinh có ra lớp đều thì việc tiếp thu bài mới   tốt và đó cũng là điều kiện thiết yếu giúp các em nắm vững kiến thức các   môn học. Kết quả học tập tốt sẽ là động lực hữu hiệu nhất giúp học sinh  ham học, yêu thích được đến trường để  học tập. Chính điều đó đã góp  phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. 2. Thực trạng. 2.1. Thuận lợi, khó khăn  a. Thuận lợi Trường vinh dự  được mang tên người con của Tây Nguyên Y Ngông  Niê Kđăm nên có nhiều tổ  chức, cá nhân có tấm lòng hướng về  trường,  giúp đỡ và tổ chức nhiều chương trình nhằm giúp hoc sinh đến trường. Đặc  biệt là được sự  quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo,  các cấp  ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị dạy học cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho công tác  giáo dục của nhà trường. Các đoàn thể phối kết hợp tốt với nhà trường trong việc vận động các  tổ  chức, cá nhân, các nhà từ  thiện xã hội giúp đỡ  về  mọi mặt để  giúp đỡ  học sinh học sinh.  Đội   ngũ giáo viên nhiệt tình, tự  giác, có tinh thần trách nhiệm trong   công tác. Đa số giáo viên có kinh nghiệm trong công tác vận động học sinh   dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường. b. Khó khăn Học sinh toàn trường hàng năm có đến trên 98% là học sinh dân tộc  thiểu số. Nhân dân chiếm 97% làm nghề  nông, quanh năm lam lũ với việc  đồng áng, nương rẫy. Trình độ dân trí còn thấp, đời sống nhân dân còn gặp  nhiều khó khăn nên không quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái.  ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  5 
  6. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm 1/3 nên các em thường ở nhà để phụ  giúp bố mẹ công việc làm ăn. Mỗi dịp mùa cà phê hay làm nương rẫy thì tỉ  lệ các em đến lớp chỉ đạt 70­ 80%. 2.2. Thành công, hạn chế a. Thành công Từ những thuận lợi và khó khăn kể trên, tôi đã tìm tòi học hỏi, nghiên  cứu và áp dụng thử nghiệm các giải pháp duy trì sĩ số  chuyên cần trên lớp   tại trường Tiểu học Y Ngông trong thời gian công tác. Kết quả  cho thấy tỉ  lệ học sinh chuyên cần trên lớp có ổn định hơn, hoạt động dạy và học thật   sự đi vào nề nếp, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao;  chất lượng học sinh cũng được cải thiện nhiều, Tỷ  lệ  học sinh lên lớp   được nâng lên qua từng năm học; tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm hẳn,   học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học năm học 2014 – 2015 đạt tỷ  lệ  100%, công tác Phổ cập Giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi được duy trì tốt. Giáo viên có trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy cũng như  vận   động học sinh đi học chuyên cần. Trường tổ  chức nhiều các hạt động nhằm hỗ  trợ  những học sinh có   hoàn cảnh khó khăn ra lớp. b. Hạn chế Điều kiện kinh tế  của cha mẹ  học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn,  học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm 1/3 nên các em thường ở  nhà để  phụ  giúp bố mẹ công việc làm ăn. Dân trí  ở  địa phương còn thấp, chưa coi trọng công tác giáo dục nên   không quan tâm đến việc học của con em mình. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu a. Mặt mạnh ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  6 
  7. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Đề tài thực hiện đã có tác động tích cực đến nhận thức và trách nhiệm   của đội ngũ giáo viên trong nhà trường, cha mẹ học sinh, sự quan tâm giúp  đỡ  của cộng đồng xã hội cũng như  các cấp chính quyền địa phương trong  việc tuyên truyền, vận động học sinh đi học chuyên cần, đảm bảo duy trì sĩ   số góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và các   trường trên địa bàn xã nói chung. b. Mặt yếu Trên 98% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ  yếu là dân tộc  Êđê, Tày, Nùng; trong đó dân tộc Êđê là chủ  yếu. Hàng ngày các em chủ  yếu giao tiếp bằng tiếng đồng bào của mình nên việc tiếp thu Tiếng Việt   trong các giờ học còn gặp nhiều khó khăn. Trường học quá xa đối với phần lớn nhà  ở  của giáo viên, trường có  nhiều điểm lẻ, các điểm lẻ  nên công tác quản lý cũng như  phối hợp vận   động học sinh ra lớp còn gặp nhiều hạn chế, Vẫn còn một số cha mẹ học sinh chưa coi trọng việc học của con em   mình nên tỉ lệ chuyên cần của học sinh đôi lúc chưa đạt kết quả như mong   muốn. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động  Do trường đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn chủ  yếu là học sinh  đồng bào, trường có nhiều điểm lẻ, cha mẹ  học sinh ban ngày thường đi  làm nên công tác phối hợp đến nhà vận động học sinh đi học chuyên cần   gặp rất nhiều khó khăn. Nhận thức của học sinh về  học tập chưa cao. Một số em học yếu,   thường bi quan trước lực học của mình, thiếu niềm tin vào khả  năng học   tập, dẫn đến tâm lý chán nản muốn nghỉ học. Một số em còn mải chơi trốn  học, sao nhãng việc học. ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  7 
  8. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Hoàn cảnh gia đình các em hầu hết còn khó khăn, trình độ  dân trí  thấp, phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, chưa  quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em. Chưa có sự  phối kết hợp đồng bộ nhịp nhàng giữa nhà trường với gia  đình và các đoàn thể  xã hội, chính quyền địa phương trong công tác vận  động học sinh đi học chuyên cần.   2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt   ra Cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa ngành giáo dục với chính quyền   địa phương các xã về công tác duy trì sĩ số cũng như đầu tư cơ sở vật chất,   vận động, khuyến khích học sinh đến trường. Chính quyền địa phương nên  có những biện pháp xử  lý đối với gia đình chưa giáo dục tốt con mình đi  học chuyên cần. Ban Lãnh đạo nhà trường đưa ra những giải pháp, biện pháp tốt nhất  để  phối kết hợp với chính quyền địa phương, các tổ  chức đoàn thể  và chỉ  đạo đội ngũ giáo viên khắc phục những khó khăn trên. Đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm phải đoàn kết,  kiên trì, bền bỉ, quyết không nản lòng và thường xuyên liên hệ phối kết hợp  chặt chẽ với BĐD CMHS lớp cũng như cha mẹ của học sinh, thường xuyên   quan tâm từng buổi, từng ngày đến lớp của học sinh để tạo môi trường và  dần tạo thói quen cho học sinh. Các tổ  chức trong nhà trường xác định công tác tuyên truyền, vận  động học sinh ra lớp là một trong những hoạt động đặc biệt quan tâm của   tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.    Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD CMHS) phối hợp chặt chẽ với   chính quyền, các tổ chức đoàn thể, buôn trưởng, già làng... làm tốt công tác   ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  8 
  9. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ tuyên truyền, giáo dục, vận động đến từng hộ  gia đình bằng nhiều hình  thức khác nhau để người dân dần dần có ý thức tích cực hơn. 3. Các giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nâng cao được tỷ lệ học sinh chuyên cần trên lớp đồng thời thúc đẩy  công tác duy trì sĩ số học sinh ngày một bền vững hơn, hoàn thiện công tác  Phổ  cập Giáo dục Tiểu học đúng độ  tuổi, đảm bảo nề  nếp dạy và học,  thúc đẩy phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường. Ban lãnh đạo nhà trường làm tốt công tác phối hợp gia đình, nhà trường  và xã hội. Tạo môi trường thân thiện giúp học sinh tham gia nhiều các hoạt động  ngoại khóa mang tính giáo dục bổ ích, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và mang   đậm bản sắc văn hóa địa phương giúp học sinh hứng thú đến trường. Quan tâm, động viên giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần đến hộ  nghèo, gia   đình có học sinh không đi học chuyên cần để công tác vận động học sinh ra  lớp được dễ dàng hơn. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp a. Thực hiện tốt vai trò của ban giám hiệu trong công tác quản lý chỉ   đạo:      Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch và đưa ra quan điểm rõ ràng đến  từng tổ khối trưởng và giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, đưa  vào nghị quyết chuyên môn đầu năm và được công khai đến từng giáo viên,   cha mẹ  học sinh xác định duy trì sĩ số  học sinh đảm bảo chuyên cần trên   lớp là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và mang tính chiến lược để nâng  cao chất lượng giáo dục. Đồng thời giao chỉ  tiêu duy trì sĩ số  và học sinh  chuyên cần đến lớp là một tiêu chí để  đánh giá công tác thi đua của mỗi  ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  9 
  10. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ giáo viên. Bên cạnh đó chỉ đạo cho giáo viên chủ  nhiệm ngay sau khi nhận   lớp phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về từng học sinh, bằng   cách phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu các em điền đầy đủ  các thông tin trong phiếu, s au đó đóng thành cuốn theo thứ tự  danh sách học  sinh để phân loại đối tượng học sinh và có biện pháp vận động thích hợp;  mẫu phiếu như sau: PHIẾU THÔNG TIN VỀ HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC Y NGÔNG– NĂM HỌC 20…­20…. Họ tên học sinh:.........................................................Nam hay  Nữ...................... Sinh   ngày   tháng  năm:...........................tại:........................................................... Dân   tộc:.............................................................Tôn  giáo:.................................... Tên   Cha:   ................................................Số  ĐTDĐ………………….................. Tên   Mẹ:   .................................................   Số  ĐTDĐ……………......................... Địa chỉ gia đình (ghi theo giây hô khâu th ́ ̣ ̉ ương tru ): Buôn..................... ̀ ́ …....... Xã................................ Huyện ….....................  Tỉnh .......................................... Hiện   em   đang   ở   với   ai  (cha   mẹ,   anh   chị,   cô   dì,   chú   bác,   người   bảo   hộ):............ Năm   h ọc   trước   (20…­20…)   đã   học   lớp ...  …….GVCN:.................................... ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  10 
  11. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Xếp   loại   cuối   năm   :   Năng   lực:.............................   Phẩm  chất:............................. Được   lên   lớp   thẳng,   kiểm   tra   lại,   ở   lại   lớp:......................................................... Đội   viên   :   .........................................Năm   kết  nạp : ........................................... Môn   học   thích  nhất : ........................................................................................... Môn   h ọc   cảm   thấy  khó : ...................................................................................... Bạn   thân  nhất : .................................................................................................... Ước   mơ   của  em : ................................................................................................. Học sinh thuộc diện  ưu tiên (con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh, dân   tộc ít người, con gia đình thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo ­ có giấy chứng   nhận hợp lệ) : ................................................. Khoảng   cách   từ   nhà   đến   trường   :   ..........................Phương   tiện   đi  học : ............ Những   đề   xuất   của   em   và   gia   đình  (   nếu   có):...................................................... .............................................................................................................................                                                             Dur Kmăl, ngày….. tháng….. năm 20….   Chữ ký của cha (mẹ) hoạc sinh                             Học sinh ký tên ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  11 
  12. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Vào tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường trực tiếp chỉ đạo giáo   viên chủ  nhiệm phối hợp với cha mẹ  học sinh để  xây dựng sơ  đồ  cộng  đồng của từng lớp. Trong sơ  đồ  cộng đồng mô tả  một cách đơn giản về  cộng đồng địa phương gồm tất cả  các ngôi nhà nơi các gia đình học sinh   trong lớp đang sinh sống, đường đi lại, sông suối, ao, hồ, giếng nước...,   những nơi có thể nguy hiểm với học sinh…; qua đó giúp cho giáo viên xác  định được những thuận lợi và khó khăn khi học sinh  đi học; biết được  những địa điểm mà học sinh có thể  gặp nguy hiểm để  hướng dẫn các em   phòng tránh rủi ro; biết được những địa điểm và cách đi thăm gia đình học  sinh, giúp học sinh biết tìm đường đến nhà bạn. Giáo dục học sinh ý thức  được mình là một thành viên của cộng đồng, để từ đó nâng cao ý thức xây   dựng, giữ gìn cộng đồng và chăm chỉ, chuyên cần hơn trong học tập. Prao SƠ ĐỒ CỘNG ĐỒNG LỚP 1B  Lớp 5A đi Cư  Đường  Y  Nguyên Y Khuê H Mai Y Kren H Hoa  Hiếu H Khen ri  H Si Na H Ju hi  Y Nhi Y Sô Ri H Jan     Y Sô  Y Phúc HOÀI g                      Đường buôn Krang                       Cổng trường ngan Y Thê My Y Can Y Ju ng   Nhà Rông H Châu Đườ   H Yua Y Tú Rẫy cà phê Rẫy cà  H Yến Nhi phê TRƯỜNG TH Y NGÔNG                                                                                                  ============================================================================================= Rẫy cà phê Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  12 
  13. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Sơ đồ cộng đồng lớp 1B trường tiểu học Y Ngông Hàng tuần, hàng tháng lãnh đạo nhà trường cần trực tiếp kiểm tra việc   duy trì sĩ số học sinh chuyên cần ở từng lớp và dành thời gian đi dự giờ sinh  hoạt lớp cuối tuần  ở một số lớp để  nắm bắt tình hình của học sinh,  nắm  vững số  học sinh bỏ  học và có nguy cơ  bỏ  học. Xác định rõ nguyên nhân   học sinh bỏ  học và có nguy cơ  bỏ  học để  phối kết hợp với các tổ  chức  đoàn thể ở địa phương và nhà trường, tạo điều kiện giúp đỡ  vận động các   em đi học đầy đủ, đồng thời tham mưu với hiệu trưởng đưa vào xếp loại  thi đua, tuyên dương khen thưởng kịp thời những lớp duy trì tốt sĩ số chuyên  cần. b. Tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của phụ  huynh và học   sinh: Với đặc điểm của nhà trường gần 100% học sinh là người dân tộc Ê­ đê, điều kiện kinh tế nhân dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ  dân trí còn hạn chế  nên việc quan tâm đến học hành của con em chưa chu  đáo, các em chưa có ý thức cao trong việc học tập và ra lớp. Vì vậy để đảm  bảo duy trì sĩ số học sinh chuyên cần trên lớp nhằm ổn định nề nếp và nâng   cao chất lượng dạy học trong nhà trường thì vấn đề tuyên truyền vận động   nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh là một giải pháp quan trọng   mang tính quyết định đến sự thành công trước mắt cũng như lâu dài.  Vậy nên, nhiệm vụ này đã được chúng tôi coi trọng và thực hiện một   cách thường xuyên qua các buổi sinh hoạt chào cờ  đầu tuần, qua các lần   tiếp xúc với phụ huynh và các lần họp phụ huynh học sinh, các ngày lễ, sơ,   tổng kết, họp dân, họp đoàn thể, ngành, liên hệ  chặt chẽ  với ban tự  quản  ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  13 
  14. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ thôn buôn, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng như  già làng, buôn trưởng trong việc thông tin, tuyên truyền.  c. Nâng cao tư  tưởng, nhận thức chính trị; Phát huy vai trò, tinh thần   trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp: Giáo viên chủ  nhiệm lớp thường có nhiều thời gian gần gũi học sinh  và được học sinh tin yêu nhất. Giáo viên chủ nhiệm lớp không chỉ là người   dạy chữ  mà còn dạy học sinh nhiều điều tốt đẹp khác và cũng là người  hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ nhiều nhất. Vì thế tôi đã thực hiện một  số giải pháp như sau: Thường xuyên tuyên truyền, phổ  biến học tập và quán triệt các chủ  trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách  kịp thời đầy đủ cho giáo viên.  Bên cạnh đó tôi thường xuyên nhắc nhở  giáo viên chủ  nhiệm lớp tổ  chức tốt việc sinh hoạt 15 phút đầu giờ, theo dõi việc chuyên cần của học  sinh hàng ngày cũng như cả năm học, tổ chức thi đua giữa các tổ  trong lớp  để duy trì sĩ số. Tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp thiết kế bảng theo dõi  sĩ số  chung cả  lớp hoặc theo nhóm, trên bảng có ghi tên cụ  thể  của từng   học sinh; ngày tháng và các ô tương ứng; chẳng hạn như : NGÀY EM ĐẾN TRƯỜNG Lớp …Tháng .....Năm học … Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Từ ngày… Từ ngày… Từ ngày… Từ ngày… Họ và tên đến ngày đến ngày đến ngày đến ngày T T T T T T T T T T T T T T T T T T T T 2 3 4 5 6 2 3 4 5 6 2 3 4 5 6 2 3 4 5 6 Y Na Niê x x H Lý Niê x x … ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  14 
  15. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Hàng ngày mỗi học sinh khi đến lớp sẽ tự động điền vào phần ô tương   ứng với ngày đi học hoặc giáo viên có thể giao cho một học sinh phụ trách  và tổng hợp báo cáo hàng tuần. Mục đích để tạo sự hứng thú cho học sinh,   các em mong đến trường để  tự  mình ghi thêm thành tích chuyên cần cho  mình; giúp học sinh phát triển tính tự  giác, đi học đúng giờ  và có tinh thần  trách nhiệm trong học tập; đồng thời xây dựng cho các em ý thức được đi  học là một quyền lợi đặc biệt, chứ không phải là nghĩa vụ bắt buộc và các   em có được cảm giác thoải mái, vui vẻ  khi đi học. Thông qua đó giáo viên  nắm chắc số học sinh không đến lớp từng ngày. Khi học sinh nghỉ học, dù  có phép hay không phép, dù bất cứ  lý do gì những buổi học sau phải tiếp   xúc để  thăm hỏi các em. Những  trường hợp nghỉ  không phép thì phải tìm  hiểu nguyên nhân và có biện pháp để  chấn chỉnh, chẳng hạn như  liên hệ  ngay với phụ huynh học sinh, hỏi học sinh gần nhà nguyên nhân học sinh đó  nghỉ học, đồng thời hỏi trực tiếp học sinh đã đi học trở lại vì sao ngày hôm  qua không đi học và động viên khuyến khích những học sinh đó cố gắng đi   học đều. Đôi khi cũng có những lý do khá đặc biệt, giáo viên có thể chia sẻ  với các em, làm cho các em cảm thấy vui hơn khi được thầy cô quan tâm   đến mình, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ  tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Nếu trong   lớp có em thường xuyên vắng học hay có dấu hiệu bỏ  học thì vào tận hộ  gia đình để tìm hiểu nguyên nhân, nếu do cha mẹ để con em ở nhà thì vận   động cha mẹ cho con em đi học đều, nếu do học sinh thì động viên để học  sinh đi học lại. Đầu năm học, tổng hợp phiếu đăng ký thi đua mà giáo viên đã đăng ký,  lấy kết quả duy trì sĩ số chuyên cần hàng ngày và cả năm học để làm định  lượng xếp loại thi đua giáo viên cuối năm. Nếu lớp nào duy trì vượt mức   ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  15 
  16. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ chỉ tiêu thì sẽ được cộng điểm và ngược lại. Ngoài việc lấy kết quả duy trì   sĩ số chuyên cần để làm định lượng xếp loại thi đua giáo viên cuối năm thì  tôi còn tham mưu ban thi đua khen thưởng nhà trường trích quỹ khuyến học  để thưởng cho giáo viên làm tốt theo các mức nhất khối, nhì khối. d. Tạo môi trường học tập thân thiện lôi cuốn học sinh: Môi trường học tập thân thiện là môi trường học tập mà nơi đó các em  học sinh đuợc đảm bảo an toàn trong các hoạt động vui chơi và học tập,  được đối xử bình đẳng, học sinh được thể hiện quyền làm chủ, được tham   gia tối đa vào hoạt động học tập và được thụ hưởng chương trình giáo dục  hiệu quả. Việc tạo môi trường học tập thân thiện có tác dụng tích cực đến  việc thu hút và giữ  chân học sinh. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm đến công  tác dọn vệ  sinh, khuôn viên trường lớp, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi  trường sư  phạm. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên nhắc nhở  giáo viên Tổng  phụ  trách Đội có các hình thức và nội dung sinh hoạt Đội phong phú, phù  hợp với đặc thù của nhà trường. Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ,   bao gồm hoạt động giữa giờ  ra chơi, sinh hoạt mười lăm phút đầu giờ… Nội dung các hoạt động này chủ  yếu tập trung vào việc tổ  chức cho học  sinh múa hát sân trường, chơi các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể, thi đố  vui để  học, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số  cấp trường,   cụm trường, huyện... để  giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán,  tạo  cho học sinh có được niềm vui đến trường. ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  16 
  17. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Liên đội tổ chức trò chơi “kéo co” cho các chi đội và Sao nhi đồng Mặt khác tôi thường nhắc nhở giáo viên giảng dạy cần chủ  động linh  hoạt  đổi  mới  phương  pháp và hình thức  tổ  chức dạy học phù hợp đối  tượng học sinh, phát huy tính tích cực của các em, giúp các em có hứng thú  tìm hiểu, tự  chiếm lĩnh tri thức, khi dạy cần tạo ra tiếng cười trên lớp,   tránh trách phạt và động viên nhắc nhở là chính, ứng dụng công nghệ thông  tin trong giảng dạy. Đặc biệt phải coi trọng việc dạy cho học sinh các kỹ  năng sống, thông qua những hoạt  động xã hội, với thiên nhiên, với môi  trường, với địa phương, qua những hoạt động văn hóa, thể  dục ­ thể  thao   vui tươi, lành mạnh;  trang bị  cho các em ý thức giữ  gìn trường lớp, xanh,   sạch đẹp; giáo dục các em đạo lý tôn sư  trọng đạo, lòng nhân ái...Bố  trí  không gian phòng học như trang trí  ảnh, đồ  dùng dạy học, bài làm tốt của   học sinh; sắp xếp các góc học tập hợp lý; sắp xếp bàn ghế  theo hình thức  tổ  chức các hoạt động nhóm là một yếu tố  rất quan trọng để  lôi kéo học  sinh đến truờng và học có hiệu quả. ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  17 
  18. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Tổ chức Giao lưu Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và Phụ trách Sao giỏi – Nhi đồng chăm ngoan Vào đầu mỗi năm học, nhà trường tổ  chức  khảo sát chất lượng đầu  năm, xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo cho giáo viên bồi dưỡng học sinh năng   khiếu và phụ  đạo học sinh có khó khăn về  học tập. Với những hoạt động  như vậy đã tạo được mối quan hệ tình cảm  gần gũi, chia sẻ với  các em từ  đó đã tạo cho các em ngày một hứng thú đến trường hơn. Thường xuyên tạo mọi điều kiện thuận lợi và động viên giáo viên tích   cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học tiếng  dân tộc Êđê, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để có những tiết  dạy sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và giao tiếp tốt với phụ  huynh,   thuận lợi trong công tác tuyên truyền vận động.  đ. Kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh  khó khăn:  ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  18 
  19. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Để  học sinh biết tiết kiệm, biết thể hiện tinh thần giúp đỡ  lẫn nhau,  nhất là giúp đỡ bạn nghèo bằng những việc làm và hành động cụ thể, biết   phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, đồng thời  vừa  thực hiện tốt cuộc vận động “trường học thân thiện, học sinh tích cực”;  phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều".  Đầu mỗi năm học tôi chỉ đạo giáo viên rà soát, nắm thông tin từng học sinh  thuộc diện đặc biệt khó khăn, học sinh mồ  côi cha; mẹ...một cách chính  xác. Tôi phối hợp với tổ  chức Công đoàn khuyến khích tập thể  CBGV­ CNV trong nhà trường nhận đỡ  đầu học sinh đặc biệt khó khăn, học sinh  nghèo. Phân công giáo viên trực tiếp đến gặp phụ huynh, kịp thời động viên   tinh thần gia đình học sinh và nêu được ý nghĩa của việc học tập, để  phụ  huynh có trách nhiệm quan tâm đến con em nhiều hơn trong quá trình học ở  nhà. Đồng thời vào các ngày lễ  lớn trong năm tham mưu với chính quyền  điạ phương, tổ chức vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ  về vở viết, quần áo, học bổng …       Thầy Hiệu trưởng tặng quà.             Tổ chức phát quà Trung Thu cho học sinh.   e. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức   đoàn thể, chính quyền địa phương: ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  19 
  20. Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở trường Tiểu học Y Ngông _________________________________________________________________________ Để  đạt được kết quả  cao phải phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường  và các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương n hà trường phải tranh thủ  sự  hỗ  trợ  của chính quyền địa phương, các thôn buôn, cha mẹ  học sinh   trong việc vận động học sinh đến lớp đến trường. Tham mưu với đảng ủy,  UBND xã để có sự chỉ đạo cho các thôn buôn vào cuộc, cùng nhà trường có  trách nhiệm trong công tác giáo dục. Để  trong các cuộc họp buôn, được  lồng ghép nội dung quan trọng đó là tuyên truyền và vận động các bậc cha   mẹ học sinh tạo điều kiện cho con em đến lớp, phối hợp tốt với nhà trường  trong công tác giáo dục.  Tặng đồ dùng học tập cho học sinh nghèo Hè 2015 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ============================================================================================= Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  20 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản