intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Y Ngông

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

320
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu, lựa chọn thông qua tìm hiểu, khảo sát thực trạng đối tượng học sinh, điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường từ đó đưa ra một số giải pháp hiệu quả nhất để làm tốt công tác vận động học sinh trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số, tăng tỉ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Y Ngông

Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Mục Lục<br /> Trang <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU    2<br /> ...................................................................<br /> 1.  Lý do chọn đề  2<br /> tài   ....................................................................<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề  3<br /> tài   .................................................<br /> 3. Đối tượng nghiên  3<br /> cứu   .............................................................<br /> 4. Phạm vi nghiên  3<br /> cứu   ................................................................<br /> 5. Phương pháp nghiên  3<br /> cứu   ........................................................<br /> II. PHẦN NỘI  3<br /> DUNG   ................................................................<br /> 1. Cơ sở lý  3<br /> luận   ...........................................................................<br /> 2. Thực  4<br /> trạng   ...............................................................................<br /> 2.1. Thuận lợi, khó  4<br /> khăn  .................................................................<br /> 2.2. Thành công, hạn  5<br /> chế   ...............................................................<br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt  5<br /> yếu   .................................................................<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác  6<br /> động   ....................................<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt  7<br /> ra   .....<br /> 3. Các giải pháp, biện  7<br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  1 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> pháp   .........................................................<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện  8<br /> pháp   ..........................................<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện  8<br /> pháp   ...........<br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện  17<br /> pháp   ..........................<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện  18<br /> pháp   ............................<br /> 4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên  19<br /> cứu<br /> Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br /> 5. 19<br /> vấn đề nghiên cứu<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN  19<br /> NGHỊ   ....................................................<br /> 1. Kết  19<br /> luận   ...................................................................................<br /> 2. Kiến nghị   .............................................................................. 21<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lí do chọn đề tài<br /> Tại điều 2 và điều 3 Luật số  56/LCT/HĐNN8 ngày 16 tháng 8 năm <br /> 1991 Luật Phổ cập giáo dục tiểu học quy định : “Giáo dục Tiểu học là bậc <br /> học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ  xây dựng và <br /> phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ  và thể  chất của trẻ  em,  <br /> nhằm hình thành cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển toàn diện nhân cách con <br /> người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. <br /> Có rất nhiều yếu tố  ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học,  trong đó <br /> việc duy trì sĩ số và học sinh chuyên cần trên lớp là khâu quan trọng có tính <br /> chất quyết định chất lượng dạy và học trong nhà trường. Trong những năm <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  2 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> học vừa qua; được sự  quan tâm chỉ  đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo <br /> Krông Ana; Đảng  ủy, Chính quyền, các tổ  chức đoàn thể  địa phương, đặc <br /> biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Giàn hiệu nhà trường cùng với  <br /> sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên nên công tác duy trì sĩ số cũng như việc  <br /> vận động học sinh đi học chuyên cần của học sinh trường Tiểu học Y  <br /> Ngông đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh bỏ học không còn, <br /> tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đã có những chuyển biến tích cực.  <br /> Tuy nhiên tình trạng học sinh chưa đi học chuyên cần, học sinh hay <br /> nghỉ  học vẫn còn đó là các em thường thích đi làm với  mẹ  để  kiếm tiền  <br /> hoặc  ở  nhà giúp bố  mẹ  làm việc vặt để  bố  mẹ  đi làm. Đa phần gia đình <br /> đều đông con, điều kiện kinh tế  khó khăn nên cha mẹ  học sinh chưa quan  <br /> tâm đến việc học hành của con cái. Học sinh trường tiểu học Y Ngông nói <br /> riêng, các trường có nhiều học sinh dân tộc nói chung, các em thường nghỉ <br /> học nhiều nhất vào dịp mùa rẫy, mùa cà phê để  đi làm hay đi mót kiếm  <br /> tiền. Chính vì thế mà tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần thời điểm này thường <br /> rất thấp.<br /> Để  phát huy những  ưu điểm đã đạt được cũng như  tiếp tục đưa ra  <br /> những giải pháp vận động học sinh đến lớp đều đặn, tăng tỉ lệ học sinh đi  <br /> học chuyên cần nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu  <br /> số đó cũng chính là lí do chúng tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học  <br /> sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở  trường  <br /> Tiểu học Y Ngông”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> Nghiên  cứu,  lựa  chọn  thông  qua  tìm  hiểu,  khảo  sát  thực  trạng  đối <br /> tượng học sinh, điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường từ đó đưa  <br /> ra một số  giải pháp hiệu quả  nhất để  làm tốt công tác vận động học sinh  <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  3 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số, tăng tỉ lệ chuyên cần, nâng cao chất <br /> lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trong nhà trường.<br /> Tạo sự quan tâm sâu sắc, sự gần gũi thân thiện giữa thầy với trò, giữa <br /> nhà trường với gia đình học sinh, giữa nhà trường với thôn buôn và các tổ <br /> chức chính quyền địa phương.<br /> Tạo sự  quan tâm, đồng thuận, sự  giúp đỡ  của các tổ  chức xã hội, các <br /> cá nhân cùng chung tay góp sức trong việc giúp đỡ  học sinh đến trường  <br /> nhằm nâng cao chất lựơng giáo dục học sinh vùng dân tộc thiểu số.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao <br /> chất lượng giáo dục.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Học sinh trường Tiểu học Y Ngông, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, <br /> tỉnh Đăk Lăk.<br />  5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp điều tra, khảo sát;<br /> ­ Phương pháp tìm hiểu thực trạng;<br /> ­ Phương pháp đánh giá, so sánh, đối chiếu;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Việc học sinh đi học chuyên cần đóng vai trò quan trọng trong việc <br /> nâng cao chất lượng học tập của học sinh nói chung và học sinh dân tộc <br /> thiểu số nói riêng. Nó là nền tảng giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách <br /> đầy đủ, không bị  hụt kiến thức và mang lại kết quả  học tập tốt nhất cho  <br /> các em.<br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  4 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Muốn công tác giáo dục đạt hiệu quả thì trước hết phải chú ý đến tỉ lệ <br /> chuyên cần của học sinh. Học sinh có ra lớp đều thì việc tiếp thu bài mới  <br /> tốt và đó cũng là điều kiện thiết yếu giúp các em nắm vững kiến thức các  <br /> môn học. Kết quả học tập tốt sẽ là động lực hữu hiệu nhất giúp học sinh <br /> ham học, yêu thích được đến trường để  học tập. Chính điều đó đã góp <br /> phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.<br /> 2. Thực trạng.<br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn <br /> a. Thuận lợi<br /> Trường vinh dự  được mang tên người con của Tây Nguyên Y Ngông <br /> Niê Kđăm nên có nhiều tổ  chức, cá nhân có tấm lòng hướng về  trường, <br /> giúp đỡ và tổ chức nhiều chương trình nhằm giúp hoc sinh đến trường. Đặc <br /> biệt là được sự  quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, <br /> các cấp  ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ  sở  vật <br /> chất, trang thiết bị dạy học cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho công tác <br /> giáo dục của nhà trường.<br /> Các đoàn thể phối kết hợp tốt với nhà trường trong việc vận động các <br /> tổ  chức, cá nhân, các nhà từ  thiện xã hội giúp đỡ  về  mọi mặt để  giúp đỡ <br /> học sinh học sinh. <br /> Đội   ngũ giáo viên nhiệt tình, tự  giác, có tinh thần trách nhiệm trong  <br /> công tác. Đa số giáo viên có kinh nghiệm trong công tác vận động học sinh  <br /> dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.<br /> b. Khó khăn<br /> Học sinh toàn trường hàng năm có đến trên 98% là học sinh dân tộc <br /> thiểu số. Nhân dân chiếm 97% làm nghề  nông, quanh năm lam lũ với việc <br /> đồng áng, nương rẫy. Trình độ dân trí còn thấp, đời sống nhân dân còn gặp <br /> nhiều khó khăn nên không quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái. <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  5 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm 1/3 nên các em thường ở nhà để phụ <br /> giúp bố mẹ công việc làm ăn. Mỗi dịp mùa cà phê hay làm nương rẫy thì tỉ <br /> lệ các em đến lớp chỉ đạt 70­ 80%.<br /> 2.2. Thành công, hạn chế<br /> a. Thành công<br /> Từ những thuận lợi và khó khăn kể trên, tôi đã tìm tòi học hỏi, nghiên <br /> cứu và áp dụng thử nghiệm các giải pháp duy trì sĩ số  chuyên cần trên lớp  <br /> tại trường Tiểu học Y Ngông trong thời gian công tác. Kết quả  cho thấy tỉ <br /> lệ học sinh chuyên cần trên lớp có ổn định hơn, hoạt động dạy và học thật  <br /> sự đi vào nề nếp, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao; <br /> chất lượng học sinh cũng được cải thiện nhiều, Tỷ  lệ  học sinh lên lớp  <br /> được nâng lên qua từng năm học; tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm hẳn,  <br /> học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học năm học 2014 – 2015 đạt tỷ  lệ <br /> 100%, công tác Phổ cập Giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi được duy trì tốt.<br /> Giáo viên có trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy cũng như  vận  <br /> động học sinh đi học chuyên cần.<br /> Trường tổ  chức nhiều các hạt động nhằm hỗ  trợ  những học sinh có  <br /> hoàn cảnh khó khăn ra lớp.<br /> b. Hạn chế<br /> Điều kiện kinh tế  của cha mẹ  học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn, <br /> học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm 1/3 nên các em thường ở  nhà để  phụ <br /> giúp bố mẹ công việc làm ăn.<br /> Dân trí  ở  địa phương còn thấp, chưa coi trọng công tác giáo dục nên  <br /> không quan tâm đến việc học của con em mình.<br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> a. Mặt mạnh<br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  6 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Đề tài thực hiện đã có tác động tích cực đến nhận thức và trách nhiệm  <br /> của đội ngũ giáo viên trong nhà trường, cha mẹ học sinh, sự quan tâm giúp <br /> đỡ  của cộng đồng xã hội cũng như  các cấp chính quyền địa phương trong <br /> việc tuyên truyền, vận động học sinh đi học chuyên cần, đảm bảo duy trì sĩ  <br /> số góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và các  <br /> trường trên địa bàn xã nói chung.<br /> b. Mặt yếu<br /> Trên 98% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ  yếu là dân tộc <br /> Êđê, Tày, Nùng; trong đó dân tộc Êđê là chủ  yếu. Hàng ngày các em chủ <br /> yếu giao tiếp bằng tiếng đồng bào của mình nên việc tiếp thu Tiếng Việt  <br /> trong các giờ học còn gặp nhiều khó khăn.<br /> Trường học quá xa đối với phần lớn nhà  ở  của giáo viên, trường có <br /> nhiều điểm lẻ, các điểm lẻ  nên công tác quản lý cũng như  phối hợp vận  <br /> động học sinh ra lớp còn gặp nhiều hạn chế,<br /> Vẫn còn một số cha mẹ học sinh chưa coi trọng việc học của con em  <br /> mình nên tỉ lệ chuyên cần của học sinh đôi lúc chưa đạt kết quả như mong  <br /> muốn.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br /> Do trường đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn chủ  yếu là học sinh <br /> đồng bào, trường có nhiều điểm lẻ, cha mẹ  học sinh ban ngày thường đi <br /> làm nên công tác phối hợp đến nhà vận động học sinh đi học chuyên cần  <br /> gặp rất nhiều khó khăn.<br /> Nhận thức của học sinh về  học tập chưa cao. Một số em học yếu,  <br /> thường bi quan trước lực học của mình, thiếu niềm tin vào khả  năng học  <br /> tập, dẫn đến tâm lý chán nản muốn nghỉ học. Một số em còn mải chơi trốn <br /> học, sao nhãng việc học.<br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  7 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Hoàn cảnh gia đình các em hầu hết còn khó khăn, trình độ  dân trí <br /> thấp, phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, chưa <br /> quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em.<br /> Chưa có sự  phối kết hợp đồng bộ nhịp nhàng giữa nhà trường với gia <br /> đình và các đoàn thể  xã hội, chính quyền địa phương trong công tác vận <br /> động học sinh đi học chuyên cần.  <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt  <br /> ra<br /> Cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa ngành giáo dục với chính quyền  <br /> địa phương các xã về công tác duy trì sĩ số cũng như đầu tư cơ sở vật chất,  <br /> vận động, khuyến khích học sinh đến trường. Chính quyền địa phương nên <br /> có những biện pháp xử  lý đối với gia đình chưa giáo dục tốt con mình đi <br /> học chuyên cần.<br /> Ban Lãnh đạo nhà trường đưa ra những giải pháp, biện pháp tốt nhất <br /> để  phối kết hợp với chính quyền địa phương, các tổ  chức đoàn thể  và chỉ <br /> đạo đội ngũ giáo viên khắc phục những khó khăn trên.<br /> Đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm phải đoàn kết, <br /> kiên trì, bền bỉ, quyết không nản lòng và thường xuyên liên hệ phối kết hợp <br /> chặt chẽ với BĐD CMHS lớp cũng như cha mẹ của học sinh, thường xuyên  <br /> quan tâm từng buổi, từng ngày đến lớp của học sinh để tạo môi trường và <br /> dần tạo thói quen cho học sinh.<br /> Các tổ  chức trong nhà trường xác định công tác tuyên truyền, vận <br /> động học sinh ra lớp là một trong những hoạt động đặc biệt quan tâm của  <br /> tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.  <br />  Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD CMHS) phối hợp chặt chẽ với  <br /> chính quyền, các tổ chức đoàn thể, buôn trưởng, già làng... làm tốt công tác  <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  8 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> tuyên truyền, giáo dục, vận động đến từng hộ  gia đình bằng nhiều hình <br /> thức khác nhau để người dân dần dần có ý thức tích cực hơn.<br /> 3. Các giải pháp, biện pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Nâng cao được tỷ lệ học sinh chuyên cần trên lớp đồng thời thúc đẩy <br /> công tác duy trì sĩ số học sinh ngày một bền vững hơn, hoàn thiện công tác <br /> Phổ  cập Giáo dục Tiểu học đúng độ  tuổi, đảm bảo nề  nếp dạy và học, <br /> thúc đẩy phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường.<br /> Ban lãnh đạo nhà trường làm tốt công tác phối hợp gia đình, nhà trường <br /> và xã hội.<br /> Tạo môi trường thân thiện giúp học sinh tham gia nhiều các hoạt động <br /> ngoại khóa mang tính giáo dục bổ ích, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và mang  <br /> đậm bản sắc văn hóa địa phương giúp học sinh hứng thú đến trường.<br /> Quan tâm, động viên giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần đến hộ  nghèo, gia  <br /> đình có học sinh không đi học chuyên cần để công tác vận động học sinh ra <br /> lớp được dễ dàng hơn.<br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> a. Thực hiện tốt vai trò của ban giám hiệu trong công tác quản lý chỉ  <br /> đạo:     <br /> Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch và đưa ra quan điểm rõ ràng đến <br /> từng tổ khối trưởng và giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, đưa <br /> vào nghị quyết chuyên môn đầu năm và được công khai đến từng giáo viên,  <br /> cha mẹ  học sinh xác định duy trì sĩ số  học sinh đảm bảo chuyên cần trên  <br /> lớp là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và mang tính chiến lược để nâng <br /> cao chất lượng giáo dục. Đồng thời giao chỉ  tiêu duy trì sĩ số  và học sinh <br /> chuyên cần đến lớp là một tiêu chí để  đánh giá công tác thi đua của mỗi <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang  9 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> giáo viên. Bên cạnh đó chỉ đạo cho giáo viên chủ  nhiệm ngay sau khi nhận  <br /> lớp phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về từng học sinh, bằng  <br /> cách phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu các em điền đầy đủ <br /> các thông tin trong phiếu, s au đó đóng thành cuốn theo thứ tự  danh sách học <br /> sinh để phân loại đối tượng học sinh và có biện pháp vận động thích hợp; <br /> mẫu phiếu như sau:<br /> PHIẾU THÔNG TIN VỀ HỌC SINH<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC Y NGÔNG– NĂM HỌC 20…­20….<br /> <br /> Họ tên học sinh:.........................................................Nam hay <br /> Nữ......................<br /> Sinh   ngày   tháng <br /> năm:...........................tại:...........................................................<br /> Dân   tộc:.............................................................Tôn <br /> giáo:....................................<br /> Tên   Cha:   ................................................Số <br /> ĐTDĐ…………………..................<br /> Tên   Mẹ:   .................................................   Số <br /> ĐTDĐ…………….........................<br /> Địa chỉ gia đình (ghi theo giây hô khâu th<br /> ́ ̣ ̉ ương tru ): Buôn.....................<br /> ̀ ́<br /> ….......<br /> Xã................................ Huyện …..................... <br /> Tỉnh ..........................................<br /> Hiện   em   đang   ở   với   ai  (cha   mẹ,   anh   chị,   cô   dì,   chú   bác,   người   bảo  <br /> hộ):............<br /> Năm   h ọc   trước   (20…­20…)   đã   học   lớp ... <br /> …….GVCN:....................................<br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 10 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Xếp   loại   cuối   năm   :   Năng   lực:.............................   Phẩm <br /> chất:.............................<br /> Được   lên   lớp   thẳng,   kiểm   tra   lại,   ở   lại  <br /> lớp:.........................................................<br /> Đội   viên   :   .........................................Năm   kết <br /> nạp : ...........................................<br /> Môn   học   thích <br /> nhất : ...........................................................................................<br /> Môn   h ọc   cảm   thấy <br /> khó : ......................................................................................<br /> Bạn   thân <br /> nhất : ....................................................................................................<br /> Ước   mơ   của <br /> em : .................................................................................................<br /> Học sinh thuộc diện  ưu tiên (con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh, dân  <br /> tộc ít người, con gia đình thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo ­ có giấy chứng  <br /> nhận hợp lệ) : .................................................<br /> Khoảng   cách   từ   nhà   đến   trường   :   ..........................Phương   tiện   đi <br /> học : ............<br /> Những   đề   xuất   của   em   và   gia   đình  (   nếu  <br /> có):......................................................<br /> .............................................................................................................................<br />                                                             Dur Kmăl, ngày….. tháng….. năm 20….<br />   Chữ ký của cha (mẹ) hoạc sinh                             Học sinh ký tên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 11 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> Vào tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường trực tiếp chỉ đạo giáo  <br /> viên chủ  nhiệm phối hợp với cha mẹ  học sinh để  xây dựng sơ  đồ  cộng <br /> đồng của từng lớp. Trong sơ  đồ  cộng đồng mô tả  một cách đơn giản về <br /> cộng đồng địa phương gồm tất cả  các ngôi nhà nơi các gia đình học sinh  <br /> trong lớp đang sinh sống, đường đi lại, sông suối, ao, hồ, giếng nước...,  <br /> những nơi có thể nguy hiểm với học sinh…; qua đó giúp cho giáo viên xác <br /> định được những thuận lợi và khó khăn khi học sinh  đi học; biết được <br /> những địa điểm mà học sinh có thể  gặp nguy hiểm để  hướng dẫn các em  <br /> phòng tránh rủi ro; biết được những địa điểm và cách đi thăm gia đình học <br /> sinh, giúp học sinh biết tìm đường đến nhà bạn. Giáo dục học sinh ý thức <br /> được mình là một thành viên của cộng đồng, để từ đó nâng cao ý thức xây  <br /> dựng, giữ gìn cộng đồng và chăm chỉ, chuyên cần hơn trong học tập.<br /> <br /> Prao SƠ ĐỒ CỘNG ĐỒNG LỚP 1B <br /> Lớp 5A<br /> đi Cư <br /> Đường <br /> <br /> <br /> Y  Nguyên Y Khuê<br /> H Mai Y Kren<br /> H Hoa<br />  Hiếu<br /> <br /> <br /> H Khen ri  H Si Na<br /> <br /> H Ju hi<br />  Y Nhi Y Sô Ri<br /> H Jan     Y Sô<br />  Y Phúc<br /> HOÀI<br /> g<br />                      Đường buôn Krang                       Cổng trường<br /> ngan<br /> Y Thê My Y Can Y Ju<br /> ng   Nhà Rông<br /> H Châu<br /> Đườ<br />   H Yua Y Tú<br /> <br /> Rẫy cà phê Rẫy cà <br /> H Yến Nhi phê<br /> TRƯỜNG TH Y NGÔNG<br />                                                                                                 <br /> <br /> =============================================================================================<br /> Rẫy cà phê<br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 12 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> Sơ đồ cộng đồng lớp 1B trường tiểu học Y Ngông<br /> Hàng tuần, hàng tháng lãnh đạo nhà trường cần trực tiếp kiểm tra việc  <br /> duy trì sĩ số học sinh chuyên cần ở từng lớp và dành thời gian đi dự giờ sinh <br /> hoạt lớp cuối tuần  ở một số lớp để  nắm bắt tình hình của học sinh,  nắm <br /> vững số  học sinh bỏ  học và có nguy cơ  bỏ  học. Xác định rõ nguyên nhân  <br /> học sinh bỏ  học và có nguy cơ  bỏ  học để  phối kết hợp với các tổ  chức <br /> đoàn thể ở địa phương và nhà trường, tạo điều kiện giúp đỡ  vận động các  <br /> em đi học đầy đủ, đồng thời tham mưu với hiệu trưởng đưa vào xếp loại <br /> thi đua, tuyên dương khen thưởng kịp thời những lớp duy trì tốt sĩ số chuyên <br /> cần.<br /> b. Tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của phụ  huynh và học  <br /> sinh:<br /> Với đặc điểm của nhà trường gần 100% học sinh là người dân tộc Ê­<br /> đê, điều kiện kinh tế nhân dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ <br /> dân trí còn hạn chế  nên việc quan tâm đến học hành của con em chưa chu <br /> đáo, các em chưa có ý thức cao trong việc học tập và ra lớp. Vì vậy để đảm <br /> bảo duy trì sĩ số học sinh chuyên cần trên lớp nhằm ổn định nề nếp và nâng  <br /> cao chất lượng dạy học trong nhà trường thì vấn đề tuyên truyền vận động  <br /> nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh là một giải pháp quan trọng  <br /> mang tính quyết định đến sự thành công trước mắt cũng như lâu dài. <br /> Vậy nên, nhiệm vụ này đã được chúng tôi coi trọng và thực hiện một  <br /> cách thường xuyên qua các buổi sinh hoạt chào cờ  đầu tuần, qua các lần  <br /> tiếp xúc với phụ huynh và các lần họp phụ huynh học sinh, các ngày lễ, sơ,  <br /> tổng kết, họp dân, họp đoàn thể, ngành, liên hệ  chặt chẽ  với ban tự  quản <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 13 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> thôn buôn, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng như <br /> già làng, buôn trưởng trong việc thông tin, tuyên truyền. <br /> c. Nâng cao tư  tưởng, nhận thức chính trị; Phát huy vai trò, tinh thần  <br /> trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp:<br /> Giáo viên chủ  nhiệm lớp thường có nhiều thời gian gần gũi học sinh <br /> và được học sinh tin yêu nhất. Giáo viên chủ nhiệm lớp không chỉ là người  <br /> dạy chữ  mà còn dạy học sinh nhiều điều tốt đẹp khác và cũng là người <br /> hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ nhiều nhất. Vì thế tôi đã thực hiện một <br /> số giải pháp như sau:<br /> Thường xuyên tuyên truyền, phổ  biến học tập và quán triệt các chủ <br /> trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách <br /> kịp thời đầy đủ cho giáo viên. <br /> Bên cạnh đó tôi thường xuyên nhắc nhở  giáo viên chủ  nhiệm lớp tổ <br /> chức tốt việc sinh hoạt 15 phút đầu giờ, theo dõi việc chuyên cần của học <br /> sinh hàng ngày cũng như cả năm học, tổ chức thi đua giữa các tổ  trong lớp <br /> để duy trì sĩ số. Tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp thiết kế bảng theo dõi <br /> sĩ số  chung cả  lớp hoặc theo nhóm, trên bảng có ghi tên cụ  thể  của từng  <br /> học sinh; ngày tháng và các ô tương ứng; chẳng hạn như :<br /> NGÀY EM ĐẾN TRƯỜNG<br /> Lớp …Tháng .....Năm học …<br /> Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4<br /> Từ ngày… Từ ngày… Từ ngày… Từ ngày…<br /> Họ và tên đến ngày đến ngày đến ngày đến ngày<br /> T T T T T T T T T T T T T T T T T T T T<br /> 2 3 4 5 6 2 3 4 5 6 2 3 4 5 6 2 3 4 5 6<br /> Y Na Niê x x<br /> H Lý Niê x x<br /> …<br /> <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 14 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Hàng ngày mỗi học sinh khi đến lớp sẽ tự động điền vào phần ô tương  <br /> ứng với ngày đi học hoặc giáo viên có thể giao cho một học sinh phụ trách <br /> và tổng hợp báo cáo hàng tuần. Mục đích để tạo sự hứng thú cho học sinh,  <br /> các em mong đến trường để  tự  mình ghi thêm thành tích chuyên cần cho <br /> mình; giúp học sinh phát triển tính tự  giác, đi học đúng giờ  và có tinh thần <br /> trách nhiệm trong học tập; đồng thời xây dựng cho các em ý thức được đi <br /> học là một quyền lợi đặc biệt, chứ không phải là nghĩa vụ bắt buộc và các  <br /> em có được cảm giác thoải mái, vui vẻ  khi đi học. Thông qua đó giáo viên <br /> nắm chắc số học sinh không đến lớp từng ngày. Khi học sinh nghỉ học, dù <br /> có phép hay không phép, dù bất cứ  lý do gì những buổi học sau phải tiếp  <br /> xúc để  thăm hỏi các em. Những  trường hợp nghỉ  không phép thì phải tìm <br /> hiểu nguyên nhân và có biện pháp để  chấn chỉnh, chẳng hạn như  liên hệ <br /> ngay với phụ huynh học sinh, hỏi học sinh gần nhà nguyên nhân học sinh đó <br /> nghỉ học, đồng thời hỏi trực tiếp học sinh đã đi học trở lại vì sao ngày hôm <br /> qua không đi học và động viên khuyến khích những học sinh đó cố gắng đi  <br /> học đều. Đôi khi cũng có những lý do khá đặc biệt, giáo viên có thể chia sẻ <br /> với các em, làm cho các em cảm thấy vui hơn khi được thầy cô quan tâm  <br /> đến mình, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ <br /> tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Nếu trong  <br /> lớp có em thường xuyên vắng học hay có dấu hiệu bỏ  học thì vào tận hộ <br /> gia đình để tìm hiểu nguyên nhân, nếu do cha mẹ để con em ở nhà thì vận  <br /> động cha mẹ cho con em đi học đều, nếu do học sinh thì động viên để học <br /> sinh đi học lại.<br /> Đầu năm học, tổng hợp phiếu đăng ký thi đua mà giáo viên đã đăng ký, <br /> lấy kết quả duy trì sĩ số chuyên cần hàng ngày và cả năm học để làm định <br /> lượng xếp loại thi đua giáo viên cuối năm. Nếu lớp nào duy trì vượt mức  <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 15 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> chỉ tiêu thì sẽ được cộng điểm và ngược lại. Ngoài việc lấy kết quả duy trì  <br /> sĩ số chuyên cần để làm định lượng xếp loại thi đua giáo viên cuối năm thì <br /> tôi còn tham mưu ban thi đua khen thưởng nhà trường trích quỹ khuyến học <br /> để thưởng cho giáo viên làm tốt theo các mức nhất khối, nhì khối.<br /> d. Tạo môi trường học tập thân thiện lôi cuốn học sinh:<br /> Môi trường học tập thân thiện là môi trường học tập mà nơi đó các em <br /> học sinh đuợc đảm bảo an toàn trong các hoạt động vui chơi và học tập, <br /> được đối xử bình đẳng, học sinh được thể hiện quyền làm chủ, được tham  <br /> gia tối đa vào hoạt động học tập và được thụ hưởng chương trình giáo dục <br /> hiệu quả. Việc tạo môi trường học tập thân thiện có tác dụng tích cực đến <br /> việc thu hút và giữ  chân học sinh. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm đến công <br /> tác dọn vệ  sinh, khuôn viên trường lớp, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi <br /> trường sư  phạm. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên nhắc nhở  giáo viên Tổng <br /> phụ  trách Đội có các hình thức và nội dung sinh hoạt Đội phong phú, phù <br /> hợp với đặc thù của nhà trường. Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ,  <br /> bao gồm hoạt động giữa giờ  ra chơi, sinh hoạt mười lăm phút đầu giờ…<br /> Nội dung các hoạt động này chủ  yếu tập trung vào việc tổ  chức cho học <br /> sinh múa hát sân trường, chơi các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể, thi đố <br /> vui để  học, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số  cấp trường,  <br /> cụm trường, huyện... để  giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán,  tạo <br /> cho học sinh có được niềm vui đến trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 16 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Liên đội tổ chức trò chơi “kéo co” cho các chi đội và Sao nhi đồng<br /> Mặt khác tôi thường nhắc nhở giáo viên giảng dạy cần chủ  động linh <br /> hoạt  đổi  mới  phương  pháp và hình thức  tổ  chức dạy học phù hợp đối <br /> tượng học sinh, phát huy tính tích cực của các em, giúp các em có hứng thú <br /> tìm hiểu, tự  chiếm lĩnh tri thức, khi dạy cần tạo ra tiếng cười trên lớp,  <br /> tránh trách phạt và động viên nhắc nhở là chính, ứng dụng công nghệ thông <br /> tin trong giảng dạy. Đặc biệt phải coi trọng việc dạy cho học sinh các kỹ <br /> năng sống, thông qua những hoạt  động xã hội, với thiên nhiên, với môi <br /> trường, với địa phương, qua những hoạt động văn hóa, thể  dục ­ thể  thao  <br /> vui tươi, lành mạnh;  trang bị  cho các em ý thức giữ  gìn trường lớp, xanh,  <br /> sạch đẹp; giáo dục các em đạo lý tôn sư  trọng đạo, lòng nhân ái...Bố  trí <br /> không gian phòng học như trang trí  ảnh, đồ  dùng dạy học, bài làm tốt của  <br /> học sinh; sắp xếp các góc học tập hợp lý; sắp xếp bàn ghế  theo hình thức <br /> tổ  chức các hoạt động nhóm là một yếu tố  rất quan trọng để  lôi kéo học <br /> sinh đến truờng và học có hiệu quả.<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 17 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức Giao lưu Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và<br /> Phụ trách Sao giỏi – Nhi đồng chăm ngoan<br /> Vào đầu mỗi năm học, nhà trường tổ  chức  khảo sát chất lượng đầu <br /> năm, xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo cho giáo viên bồi dưỡng học sinh năng  <br /> khiếu và phụ  đạo học sinh có khó khăn về  học tập. Với những hoạt động <br /> như vậy đã tạo được mối quan hệ tình cảm  gần gũi, chia sẻ với  các em từ <br /> đó đã tạo cho các em ngày một hứng thú đến trường hơn.<br /> Thường xuyên tạo mọi điều kiện thuận lợi và động viên giáo viên tích  <br /> cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học tiếng <br /> dân tộc Êđê, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để có những tiết <br /> dạy sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và giao tiếp tốt với phụ  huynh,  <br /> thuận lợi trong công tác tuyên truyền vận động. <br /> đ. Kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh  khó khăn: <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 18 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Để  học sinh biết tiết kiệm, biết thể hiện tinh thần giúp đỡ  lẫn nhau, <br /> nhất là giúp đỡ bạn nghèo bằng những việc làm và hành động cụ thể, biết  <br /> phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, đồng thời  vừa <br /> thực hiện tốt cuộc vận động “trường học thân thiện, học sinh tích cực”; <br /> phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều". <br /> Đầu mỗi năm học tôi chỉ đạo giáo viên rà soát, nắm thông tin từng học sinh <br /> thuộc diện đặc biệt khó khăn, học sinh mồ  côi cha; mẹ...một cách chính <br /> xác. Tôi phối hợp với tổ  chức Công đoàn khuyến khích tập thể  CBGV­<br /> CNV trong nhà trường nhận đỡ  đầu học sinh đặc biệt khó khăn, học sinh <br /> nghèo. Phân công giáo viên trực tiếp đến gặp phụ huynh, kịp thời động viên  <br /> tinh thần gia đình học sinh và nêu được ý nghĩa của việc học tập, để  phụ <br /> huynh có trách nhiệm quan tâm đến con em nhiều hơn trong quá trình học ở <br /> nhà. Đồng thời vào các ngày lễ  lớn trong năm tham mưu với chính quyền <br /> điạ phương, tổ chức vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ <br /> về vở viết, quần áo, học bổng …<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br />   Thầy Hiệu trưởng tặng quà.             Tổ chức phát quà Trung Thu cho học sinh.  <br /> e. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức  <br /> đoàn thể, chính quyền địa phương:<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 19 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Để  đạt được kết quả  cao phải phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường <br /> và các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương n hà trường phải tranh thủ <br /> sự  hỗ  trợ  của chính quyền địa phương, các thôn buôn, cha mẹ  học sinh  <br /> trong việc vận động học sinh đến lớp đến trường. Tham mưu với đảng ủy, <br /> UBND xã để có sự chỉ đạo cho các thôn buôn vào cuộc, cùng nhà trường có <br /> trách nhiệm trong công tác giáo dục. Để  trong các cuộc họp buôn, được <br /> lồng ghép nội dung quan trọng đó là tuyên truyền và vận động các bậc cha  <br /> mẹ học sinh tạo điều kiện cho con em đến lớp, phối hợp tốt với nhà trường <br /> trong công tác giáo dục. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tặng đồ dùng học tập cho học sinh nghèo Hè 2015<br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 20 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Thực hiện  Hướng dẫn số  1012/PGDĐT­GDTH  ngày 17 tháng 9 năm <br /> 2014 của Phòng GD& ĐT huyện Krông Ana về  thực hiện nhiệm năm học <br /> 2014 – 2015 cấp tiểu học;<br /> <br /> Thực hiện  Hướng dẫn số  179/PGDĐT­GDTH,  ngày 29 tháng 9 năm <br /> 2015 của Phòng GD& ĐT huyện Krông Ana về  thực hiện nhiệm năm học <br /> 2015 – 2016 cấp tiểu học;<br /> Căn   cứ   kế   hoạch   các   năm   học   2014­   2015   và   2015­   2016   của   nhà <br /> trường ;<br /> Căn cứ  điều kiện thực tế  nhà trường và đối tượng học sinh cũng như <br /> thực tế của địa phương và nhân dân trên địa bàn các thôn buôn.<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp <br /> Để thực hiện tốt công tác vận động học sinh đến lớp, tăng tỉ lệ chuyên <br /> cần nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì các giải <br /> pháp trên cần có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và tổ  chức thực hiện một <br /> cách đồng bộ, kịp thời. Trong đó người giáo viên chủ  nhiệm đóng vai trò  <br /> chủ chốt.<br /> Cần có sự  chỉ  đạo chặt chẽ  của nhà trường, sự  đồng thuận của tập <br /> thể  cán bộ  viên chức, sự  quan tâm giúp đỡ  của các cấp lãnh đạo, chính <br /> quyền địa phương, các cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nhà trường cũng <br /> như các bậc cha mẹ học sinh thì mới đạt được kết quả như mong muốn.<br /> 4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Qua quá trình thực hiện đề  tài đã thu được những kết quả  rất đáng <br /> khích lệ. Từ năm học 2014 – 2015 đến nay,  nhà trường đã làm tốt công tác <br /> duy trì sĩ số, tăng tỉ lệ  chuyên cần góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  <br /> toàn diện cho học sinh. Cụ thể :<br /> Năm  Tổng  Trước khi thực hiện đề tài Sau khi thực hiện đề tài<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 21 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Tỉ lệ HS đi  Tỉ lệ HS đi  Tỉ lệ HS đi  Tỉ lệ HS đi <br /> số  học chuyên  học chưa  học chuyên  học chưa <br /> học<br /> HS cần chuyên cần cần chuyên cần<br /> TS TL% TS TL% TS TL% TS TL%<br /> 2014­ <br /> 294 289 98,2 5 1,8 291 98,9 3 1,1<br /> 2015<br />        <br /> Kết quả hàng năm của trường được cấp trên ghi nhận và khen thưởng.  <br /> Cụ thể :<br />  Năm học 2013­ 2014, xếp loại phong trào Xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực loại Xuất sắc, trường đạt Tập thể  Lao động tiên <br /> tiến, UBND huyện khen thưởng ;<br /> Năm học 2014­ 2015, xếp loại phong trào Xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực loại Xuất sắc, trường đạt Tập thể  Lao động tiên <br /> tiến, xuất sắc và được UBND huyện khen thưởng ;<br /> Học   sinh   tích   cực   tham   gia   các   hoạt   động   ngoài   giờ   lên   lớp   cũng  <br /> như hưởng ứng các hội thi do nhà trường phòng giáo dục tổ chức.<br /> Cảnh quan khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp thu hút học sinh đến <br /> trường. Đa số  học sinh tích cực, tự  giác hơn trong học tập, rèn luyện ; tự <br /> tin, thân thiện hơn trong giao tiếp và   mỗi ngày đến trường đã thực sự  là <br /> một niềm vui đối với các em. Đặc biệt là những cố  gắng của trường thời  <br /> gian qua đã tạo được những  ấn tượng tốt đẹp, sự  quan tâm chia sẻ  của  <br /> cộng đồng xã hội.<br /> Những kinh nghiệm trên sẽ  được tiếp tục vận dụng và thực hiện có  <br /> hiệu quả trong các năm học tiếp theo.<br /> 5. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn <br /> đề nghiên cứu<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Văn Chinh                                                                       Trang <br /> 22 <br /> Một số biện pháp giúp học sinh chuyên cần đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> ở trường Tiểu học Y Ngông<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Qua khảo nghiệm cho thấy công tác quản lý, chỉ  đạo đã đi vào trọng <br /> tâm, trọng điểm điều đó không chỉ  góp phần tác động lớn đến nhận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2