intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số 5 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm tạo điều kiện giúp trẻ nghe và hiểu được lời hướng dẫn các hoạt động của giáo viên, thông qua việc tăng cường tiếng Việt dân tộc thiểu số. Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh. Giúp cho trẻ hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số 5 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Cư Pang

Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> <br /> I. Đặt vấn đề.<br /> Công tác giáo dục là một chủ trương lớn, quan trọng của ngành giáo dục nói  <br /> chung và bậc học mầm non nói riêng, là một ngành học cần thiết, một tác nhân  <br /> quan trọng tác động và hình thành nhân cách con người, hình thành ngôn ngữ Tiếng <br /> Việt.<br /> Người Việt Nam ta rất tự hào vì có vốn Tiếng Việt giàu và đẹp. Tiếng Việt  <br /> giàu đẹp vì nó là sự kết tinh của lịch sử đã bao đời nay cùa cha ông ta. Đó là lịch sử <br /> lao động sản xuất và chiến đấu để  tồn tại và phát triển, để  bảo vệ  và dựng xây <br /> đất nước. Tiếng Việt giàu đẹp bởi nó là tiếng nói của dân tộc Việt Nam. Từ  xưa  <br /> cho đến nay Tiếng Việt vẫn rất quan trọng đối với mọi người dân Việt Nam nói <br /> chung và trẻ  em lứa tuổi mầm non dân tộc thiểu số  nói riêng. Trong thực tế, trẻ <br /> vùng sâu, vùng xa vùng dân tộc thiểu số đa số trẻ giao tiếp chủ yếu bằng tiếng mẹ <br /> đẻ, trẻ đồng bào dân tộc thiểu số biết rất ít hoặc thậm chí không biết Tiếng Việt.  <br /> Nhiệm vụ giáo dục Mầm non là nền móng đầu tiên của  hệ thống giáo dục “ Mẫu <br /> giáo tốt mở đầu cho một nền giáo dục tốt”, với trách nhiệm và nhiệm vụ  vô cùng <br /> quan trong đó mỗi giáo viên phải cố  gắng nổ  lực hết mình làm sao để  các cháu <br /> Mầm non sau khi học xong chương trình mầm non trẻ  sẽ  tự  tin, mạnh dạn trong  <br /> giao tiếp cũng như có một tâm thế tốt để chuẩn bị bước vào lớp một.<br /> Qua thực tiễn lớp lá 4 năm học 2017 ­ 2018 trường Mầm non Cư Pang đơn vị <br /> mà tôi công tác  nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu  <br /> số chiếm hơn 95%. Để trẻ 5­6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thuận lợi  <br /> trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt động ở trường lớp nói chung và hoạt  <br /> động tăng cường Tiếng việt mọi lúc mọi nơi nói riêng, cô giáo cần khắc phục mọi <br /> khó khăn giúp trẻ tiếp thu được kiến thức mới, đồng thời tạo hứng thú cho trẻ đến  <br /> trường mạnh dạn, tự tin và tích cực hoạt động, nâng cao chất lượng giao tiếp với  <br /> cô và bạn bè . Qua mỗi lần lên lớp tiếp xúc, tôi nhận thấy trẻ  tiếp xúc với nhau <br /> 1<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> hoàn toàn bằng tiếng mẹ  đẻ, nói câu cụt, không có dấu, không có ý nghĩa. Trong <br /> quá trình áp những biện pháp tăng cường Tiếng Việt nhằm giúp trẻ phát âm thành  <br /> thạo, tự  tin khi giao tiếp với cô và chuẩn bị  môi trường mới là bậc học Tiểu học  <br /> năm học 2017 – 2018 còn chưa cao. Trẻ còn thiếu tự tin để biểu đạt ý của mình. <br /> Việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số vừa là mục tiêu, vừa là  <br /> yêu cầu cấp thiết đặt cho giáo dục nhà trường nhằm đảm bảo nâng cáo chất lượng <br /> giáo dục toàn diện. Tôi nhận thấy cần có những biện pháp bổ  sung tăng cường  <br /> Tiếng Việt cho trẻ. Vì vậy năm học 2018 – 2019 tôi tiếp tục thực hiện  chọn đề tài: <br /> “Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS 5 tuổi tại lớp lá 4 trường <br /> Mầm non Cư Pang” trẻ 5 tuổi lớp lá 4 với tổng số 20 trẻ đồng bào dân tộc thiểu số <br /> .<br /> <br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br />          Qua một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số 5 tuổi  <br /> lớp lá 4 ta thấy được hiệu quả của phương pháp này qua các hoạt động học và vui <br /> chơi của trẻ, cũng như giao tiếp tự tin trong cuộc sống và sau khi học xong chương  <br /> trình mầm non trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp cũng như có một tâm thế tốt  <br /> để chuẩn bị bước vào lớp một.<br />           Tạo điều kiện giúp trẻ  nghe và hiểu được lời hướng dẫn các hoạt động  <br /> của giáo viên, thông qua việc tăng cường tiếng Việt dân tộc thiểu số.  Phát triển <br /> khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người  <br /> xung quanh.  <br />         Giúp cho trẻ hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ mạnh dạn hơn,  <br /> tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Thực  hiện   quyết   định   số   1008/QĐ­TTG   về   việc   phê   duyệt  đề   án   “Tăng <br /> cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số  giai  <br /> đoạn 2016­ 2020, định hướng 2025 với mục tiêu: Tập trung tăng cường Tiếng Việt <br /> cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em có <br /> kỹ  năng cơ  bản trong việc sử  dụng  Tiếng Việt để  hoàn thành chương trình giáo <br /> 2<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề  để  học tập, lĩnh hội  <br /> tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất  lượng cuộc sống và phát <br /> triển bền vững các dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự  tiến bộ, phát triển của đất <br /> nước.<br /> Thực hiện chương trình hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm lấy trẻ làm <br /> trung tâm trong trường mầm non xuất bản tháng 3 năm 2017 của Nhà xuất bản giáo  <br /> dục Việt Nam: Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện trong tất  <br /> cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp <br /> giáo dục cho đến hoạt động cụ  thể  của người giáo viên như  lập kế  hoạch, xây <br /> dựng môi trường giáo dục,…mọi hoạt động phải hướng tới từng trẻ cũng như từng <br /> nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện <br /> cụ  thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển tở  tất cả các lĩnh vực. Vì vậy tôi xây dựng  các <br /> giải pháp, biện pháp bám sát vào các chỉ số trong từng tiêu chí để đạt hiệu quả cao.  <br /> Như tiêu chí 7: Kế hoạch giáo dục tuần/ chủ đề nhánh thể hiện được các mục tiêu <br /> phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tiêu chí 7: chuẩn bị, tổ chức sử dụng môi trường <br /> giáo dục đạt hiệu quả nhất. Tiêu chí 8: Hoạt động hỗ trợ trẻ dân tộc thiểu số.<br /> Thực hiện công văn số  56/ KH­ BGDĐT về việc triển khai chuyên đề  “Xây <br /> dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” giai đoạn 2016­ 2020 với mục tiêu:  <br /> Xây dựng trường mầm non đảm bảo yêu cầu về môi trường giáo dục (GD), công  <br /> tác quản lí, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục (CSGD) theo quan điểm giáo dục <br /> lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Mô đum 3 với nội dụng :  Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu và <br /> kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ. Module 7: Môi trường giáo dục cho <br /> trẻ Mầm non. Đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho bậc học mầm non cho trẻ tắm trong  <br /> môi trường Tiếng Việt.<br />    Về mặt cơ bản đối với trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số  Tiếng Việt là ngôn <br /> ngữ  thứ  hai. Việc học Tiếng Việt của trẻ  mẫu giáo dân tộc thiểu số  chịu  ảnh  <br /> hưởng của ngôn ngữ  thứ  nhất và sự  giao thoa giữa ngôn ngữ  mẹ  đẻ  với Tiếng  <br /> Việt. Theo sách “Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục chuẩn bị Tiếng Việt cho  <br /> trẻ  mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số” trong thực hiện chương trình giáo dục mầm  <br /> <br /> 3<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> non (mẫu giáo 5­6 tuổi) nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.  Về mặt cơ bản đối với <br /> trẻ  mẫu giáo dân tộc thiểu số  Tiếng Việt là ngôn ngữ  thứ  hai. Trẻ  mẫu giáo dân <br /> tộc thiểu số  khi học Tiếng Việt có một số  đặc điểm sau: Trẻ  mẫu giáo dân tộc <br /> thiểu số bắt đầu học Tiếng Việt trên cơ sở kinh nghiệm tiếng mẹ đẻ. Môi trường  <br /> giao tiếp Tiếng Việt của trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số  thu hẹp cả về mặt không <br /> gian lẫn thời gian (trong phạm vi trường mầm non). Việc cho tr ẻ m ẫu giáo làm <br /> quen Tiếng Việt, phần lớn trẻ  chịu  ảnh hưởng của ngôn ngữ  mẹ  đẻ  và sự  giao <br /> thoa giữa ngôn ngữ mẹ đẻ  với Tiếng Việt. Sự khác biệt văn hóa giữa các dân tộc. <br /> Sự  khác biệt về  điều kiện sống của các nhóm dân tộc thiểu số  có tác động nhất  <br /> định với việc làm quen Tiếng Việt của trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số, làm cho trẻ <br /> gặp phải những trở ngại khi tiếp thu ngôn ngữ Tiếng Việt . Do đó xuất phát từ lòng <br /> yêu nghề  mến trẻ  là một giáo viên mầm non từ  những hạn chế  trên mà tôi gặp  <br /> phải trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm <br /> gì và làm như thế nào để nâng cao chất lượng phát triển Tiếng Việt cho trẻ dân tộc <br /> thiểu số ở lớp lá 4 của mình.<br /> II. Thực trạng vấn đề:<br /> <br /> Lớp lá 4 trường Mầm non Cư  pang nằm trên địa bàn buôn Hma thuộc xã  <br /> EaBông, là xã nằm trong khu vực đặc biệt khó khăn, trường còn có các điểm lẻ <br /> nằm  ở  địa bàn buôn Knul, thôn 10­3. Hơn 95% trẻ  là người dân tộc thiểu số, hơn <br /> 40% trẻ  thuộc hộ  nghèo. Riêng lớp lá 4 tôi chủ  nhiệm 100% trẻ là người dân tộc <br /> thiểu số, đa số  trẻ  mới ra lớp, chưa học qua chương trình lớp chồi. Một số  cháu <br /> chưa nói rõ Tiếng Việt, trẻ giao tiếp chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ giao <br /> tiếp Tiếng Việt còn hạn chế.<br /> Phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc trẻ đến trường đúng độ <br /> tuổi, chưa có kiến thức và kĩ năng về chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là về mặt phát <br /> triển ngôn ngữ cho trẻ ở nhà không giao tiếp với trẻ bằng Tiếng Việt mà giao tiếp  <br /> bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Đời sống kinh tế, điều kiện sống và môi trường sinh hoạt <br /> <br /> 4<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> của các cháu hết sức khó khăn, bố  mẹ  thường xuyên đi làm nương rẫy  ở  xa bỏ <br /> mặc con cái ở nhà hoặc dẫn đi theo.<br /> Vào cuối năm học 2017 ­ 2018, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê trẻ ở lớp lá  <br /> 4 với tổng số là 20 trẻ đồng bào dân tộc thiểu số, kết quả như sau:<br /> Số trẻ  Trẻ chưa <br /> Nội dung  Tỉ lệ (%) Tỉ lệ (%)<br /> đạt đạt<br /> Trẻ sử dụng câu đầy đủ 5/20 25 15/20 75<br /> Trẻ nói câu mất dấu 7/20 35 13/20 65<br /> Trẻ  dùng từ không đúng  6/20 30 70<br /> 14/20<br /> về ý nghĩa của câu <br /> Trẻ nói câu có nghĩa 5/20 25 15/20 75<br /> ­ Thuận lợi : <br />      Lớp luôn được sự  quan tâm của Nhà trường, hội cha mẹ học sinh về tinh thần <br /> cũng như vật chất.<br /> <br /> Cơ sở vật chất có sân chơi sạch sẽ, an toàn, phòng học rộng rãi, thoáng mát, <br /> đồ dùng đồ chơi cho trẻ học tập và vui chơi tương đối đầy đủ, đồ  dùng , đồ  chơi  <br /> tự  tạo từ  những nguyên vật liệu mở: Như  lốp xe, vỏ  chai, thùng sơn, tre, nứa…  <br /> sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực các hoạt động trong ngày.<br /> <br /> Tổ   chuyên  môn luôn  tạo  mọi  điều kiện  cho  giáo viên  tham dự   các  buổi  <br /> chuyên đề  do cụm chuyên môn tổ  chức, thường xuyên  tổ  chức các tiết dạy mẫu  <br /> tại trường để   phổ biến những phương pháp hình thức đổi mới trong  chương trình <br /> mầm non lấy trẻ làm trung tâm.<br /> <br /> ­ Khó khăn : <br /> <br /> Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn đa số là làm  <br /> nông trên 40% là hộ  nghèo nên sự  quan tâm về  chăm sóc giáo dục  trẻ  chưa cao.  <br /> Phụ huynh học sinh chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc đưa con em <br /> mình đến trường đúng độ tuổi.<br /> <br /> 5<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> Trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  sống tập trung trong buôn và giao tiếp với <br /> nhau bằng tiếng mẹ  đẻ, vì vậy trẻ  dân tộc thiểu số  còn hạn chế  về  ngôn ngữ <br /> Tiếng Việt.Khả  năng chuyển thể  từ  các tiết dạy, lồng ghép Tiếng Việt mọi lúc <br /> mọi nơi của cô chưa tạo ra được tính kịch, sự kiện…các câu hỏi, lời thoại còn dài <br /> dòng, kém hấp dẫn, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ  dùng dạy học  <br /> chưa khoa học…dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa  <br /> cao.<br /> Để  khắc phục những khó khăn trên tôi đã thực hiện những giải pháp tuyên <br /> truyền trẻ  đi học chuyên cần, vận động cha mẹ trẻ  hỗ  trợ  nguyên liệu để  làm đồ <br /> dùng, đồ  chơi tự  tạo,  tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, ngôn ngữ  của trẻ,  lập kế <br /> hoạch chuẩn  bị  môi trường cho trẻ  hoạt  động,  tăng cường Tiếng Việt cho trẻ <br /> thông qua các hoạt động.Trong tất cả các giờ học tôi đều trò chuyện và đặt câu hỏi <br /> tôi luôn khuyến khích trẻ  nói và trả  lời cô bằng tiếng Việt, cung cấp vốn tiếng  <br /> Việt cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br /> <br /> * Giải pháp 1. Tuyên truyền trẻ đi học chuyên cần, vận động cha mẹ trẻ hỗ <br /> trợ nguyên liệu để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.<br /> + Tuyên truyền trẻ đi học chuyên cần:<br />  ­ Môi trường tiếp xúc của trẻ mầm non chủ yếu là gia đình và tiếp theo mới <br /> đến nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong quá <br /> trình chăm sóc và giáo dục trẻ là một vấn đề quan trọng. Để tuyên truyền với phụ <br /> huynh đạt hiệu quả tốt, tôi đã tiến hành các bước như sau:<br /> Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm giới thiệu các loại sách phù hợp với trẻ 5 <br /> ­ 6 tuổi tới phụ huynh để phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua. Giờ đón trẻ và trả trẻ <br /> trao đổi một số  tồn tại của trẻ: cách phát âm, kỹ  năng giao tiếp… để  phụ  huynh  <br /> nắm được. Từ đó phụ huynh kết hợp với giáo viên để hướng dẫn, giúp đỡ trẻ.<br /> Tuyên truyền với phụ huynh khi  ở nhà thì thường xuyên trao đổi thông tin và <br /> giao tiếp với trẻ bằng Tiếng Việt. Và giải thích cho trẻ từ này tiếng ê đê là nói như <br /> thế  này nhưng Tiếng Việt là nói một cách khác. Như  vậy trẻ  sẽ  học Tiếng Việt <br /> qua từng ngày. Trẻ sẽ tiếp thu nhanh nếu phụ huynh có thể phiên âm những từ mà  <br /> trẻ hỏi ra Tiếng Việt cho trẻ đọc.<br /> 6<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> Tôi thường xuyên, trao đổi với phụ  huynh về  kết quả  học tập và tình hình <br /> học tập, các hoạt động   của trẻ  trên lớp để  về  nhà phụ  huynh cho trẻ  ôn luyện  <br /> thêm bằng cách hỏi trẻ như: Hôm nay trên lớp cô cho con học từ gì? Con đọc như <br /> thế  nào? Chơi trò chơi gì?.. và cho con em mình kể  lại những hoạt động trẻ  làm <br /> trên lớp, và ôn luyện lại bài cũ.<br />           Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen với từ mới “ Góc địa phương” ở lớp, thì tôi trao  <br /> đổi với phụ  huynh là hôm nay trên lớp bé được học các từ  chỉ  đồ  dùng  ở  góc địa  <br /> phương như  cồng chiêng, cái rổ, cái đó.... và gợi ý cho phụ  huynh cho trẻ  về  nhà  <br /> đọc lại cho cả nhà nghe.<br /> Trên lớp có một bảng tuyên truyền treo ở nơi dễ thấy nhất thường thường là <br /> cửa ra vào lớp. Bảng tuyên truyền ghi đầy đủ nội dung học trong tuần, theo dõi sức  <br /> khỏe từng giai đoạn. Ở góc tuyên truyền phụ huynh theo dõi các hoạt động trên lớp  <br /> để có thể ôn luyện thêm cho trẻ ở nhà .<br />  Mời phụ  huynh tham dự một số tiết dạy mẫu, chuyên đề  và có sự  giúp đỡ <br /> hỗ trợ  phụ huynh. Tổ chức các hội thi có sự  tham dự  của các bậc phụ huynh như: <br /> Bé yêu thơ, Đô rê mi....do lớp tổ  chức. Từ  đó phụ  huynh sẽ  có những hiểu biết, <br /> khái niệm sơ  đẳng về  hoạt động mà con em mình được học tập trên lớp. Và họ <br /> cũng thấy vui vẻ và phấn khỏi khi con em mình được tham gia các hoạt động thú vị <br /> trên lớp. <br /> Sự quan tâm của cô giáo đối với học trò và kết hợp chặt chẽ nhà trường, giáo <br /> viên với phụ huynh từ đó họ nhận thấy tầm quan trọng của Tiếng Việt. Đó cũng là  <br /> đóng góp một phần không nhỏ từ phía gia đình đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br /> + Vận động cha mẹ trẻ hỗ trợ nguyên liệu để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.<br /> Phụ huynh đã có cái nhìn mới hơn về việc cho trẻ đến trường đúng độ  tuổi.  <br /> Phụ  huynh đã tin tưởng gửi gắm con em mình đến trường và đồng cảm, chia sẻ <br /> những khó khăn cùng, cô giáo hay gần gũi giao tiếp với phụ  huynh để  hiểu được <br /> các hoạt động của chương trình, vận động họ  sẵn sàng cung cấp nguyên vật liệu  <br /> <br /> 7<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> có sẵn ở nhà để cô và trẻ làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phục vụ cho các hoạt động,  <br /> phụ  huynh cũng đã ủng hộ  ngày công dọn vệ sinh và tham gia các hoạt động khác  <br /> do trường tổ chức. <br />       Qua việc áp dụng một số biện pháp trên tôi thấy phụ huynh đã cố gắng đưa con <br /> em tới lớp chuyên cần hơn, quan tâm đến con em mình hơn, đưa đón đúng giờ  và  <br /> đồng cảm với giáo viên hơn. Và qua việc cho trẻ sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự <br /> tạo một cách trực tiếp trong hoạt động và nhất là với những đồ dùng, đồ chơi cô và <br /> trò tự tay làm ra tôi nhận thấy trẻ tập trung chú ý hứng thú hơn, trẻ hoạt động với <br /> đồ dùng tích cực hơn, giúp quá trình tăng cường Tiếng Việt của trẻ tốt hơn và đạt <br /> hiệu quả cao hơn.<br /> *  Giải  pháp 2:  Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, ngôn ngữ  của trẻ.  Lập kế <br /> hoạch chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động.<br />         + Nghiên cứu các tài liệu và quan sát về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5­6 tuổi:<br /> <br />  Để  giáo dục trẻ  được tốt thì bản thân giáo viên phải hiểu được đặc điểm <br /> tâm sinh lý của trẻ để biết được khả  năng của trẻ, trẻ  cần gì và muốn gì. Vì vậy  <br /> trong quá trình đi phổ  cập, được trực tiếp trao đổi phụ  huynh, là cơ  hội để  giáo  <br /> viên tìm hiểu về môi trường sống, tính cách của trẻ. Trẻ nhút nhát, rụt rè, phát âm  <br /> sai, phát âm hay bị mất dấu, nói câu không có nghĩa, ngại giao tiếp với cô giáo khi  <br /> cô giáo hỏi chỉ cười, không hiểu Tiếng Việt, vốn từ còn hạn chế. <br /> ­ Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và cộng  <br /> đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ  dân tộc thiểu số  và trẻ  có hoàn cảnh khó  <br /> khăn. Chỉ số 21: Phối hợp với gia đình trẻ dân tộc thiểu số. Tôi tiến hành  tìm hiểu <br /> về hoàn cảnh gia đình nơi trẻ đang sống những thuận lợi khó khăn của từng trẻ để <br /> tìm ra biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Ngay từ đầu năm học <br /> được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mầm 3, học sinh đa số  con em đân tộc <br /> thiểu số nằm trong buôn đặc biệt khó khăn trình độ  nhận thức về việc cho con đi  <br /> học còn hạn chế. Nên tôi dành thời gian ngoài giờ lên lớp đến nhà từng trẻ để nắm  <br /> được cuộc sống của trẻ   ở  gia đình như  thế  nào? Trao đổi, nói chuyện với phụ <br /> huynh về tình hình học tập trên lớp và hỏi phụ huynh về những sở thích, tính cách  <br /> 8<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> của trẻ để có biện pháp phù hợp trong thời gian tới. Quan sát về hoàn cảnh gia đình <br /> trẻ, môi trường xung quanh trẻ để có kế hoạch, biệp pháp chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> Ví dụ: Tiếp xúc với trẻ, khi trẻ   thiếu tự  tin khi giáo tiếp với cô, nhút nhát  <br /> không chơi cùng các bạn.Tôi đến gần trẻ tìm hiểu trẻ xem nguyên nhân vì sao? trẻ <br /> có đau ốm hay gia đình trẻ có chuyện gì buồn, thông qua hoạt động trò chuyện cùng  <br /> trẻ  tìm hiểu tâm lý trẻ, hay trao đổi cùng phụ  huynh khi trả trẻ  xem tình hình trẻ <br /> ngày hôm đó như thế nào, và thông qua giao tiếp bạn bè trẻ xem trẻ nguyên nhân gì  <br /> trẻ có biểu hiện như vậy.<br /> + Quan sát đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br /> <br /> Qua quá trình quan sát trẻ  học tập và vui chơi  ở  trên lớp tôi nhận thấy đặc  <br /> điểm phát triển ngôn ngữ  của trẻ: nhút nhát, rụt rè, nói thiếu chủ  ngữ  vị  ngữ, nói <br /> đớt, thiếu dấu câu....Thấy rõ được những hạn chế của trẻ với trình độ chuyên môn <br /> và kinh nghiệm của bản thân tôi tiến hành khảo sát kĩ năng giao tiếp Tiếng Việt <br /> của trẻ.<br /> <br /> Đầu năm học, tôi tiến làm một bài tập khảo sát kỹ năng nghe, nói của trẻ ở <br /> mức độ  đạt, chưa đạt, phân loại trẻ  để  có kế  hoạch bổ  sung, rèn luyện cho trẻ <br /> thường xuyên trong ngày, trong các hoạt động. Ở những trẻ ở mức độ chưa đạt thì <br /> tôi sẽ đưa ra những câu nói ngắn, câu ít và cho trẻ tập luyện nhiều hơn. Với những  <br /> trẻ ở mức độ đạt tốt, khá tôi đưa ra những giao tiếp, bài học phức tạp hơn tùy vào <br /> năng lực của từng trẻ. Mỗi ngày tôi sẽ đánh giá theo mức độ đạt, chưa đạt ghi vào <br /> nhật kí giáo viên và tổng hợp cuối chủ đề.<br /> <br /> + Lập kế hoạch chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động:<br /> <br />       Sau khi nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  tôi đầu năm học tôi khảo sát  <br /> trẻ để năm bắt sự phát triển của từng trẻ, sau đó dựa vào các tiêu chí thực hành áp <br /> dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi lên kế hoạch cụ thể cho chủ đề, <br /> chủ  đề  nhánh. Trong kế  hoạch giáo dục năm học tôi bám vào các tiêu chí lấy trẻ <br /> làm trung tâm gồm 13 tiêu chi và 34 chỉ số. Tôi sử dụng tiêu chí 2 với chỉ số 3, 4 về <br /> thực hiện các nội dung giáo dục theo chương trình Giáo dục mầm non và thực hiện  <br /> <br /> 9<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> các nội dung giáo dục gần gũi, phù hợp với trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế của <br /> địa phương. Căn cứ  vào Chỉ  số  3: Thực hiện các nội dung giáo dục theo Chương  <br /> trình giáo dục mầm non, tôi chủ động xây dựng kế hoạch tuần và đưa ra đề tài phù  <br /> hợp và đúng với chương trình giáo dục mầm non, dựa vào hướng xây dựng môi  <br /> trường lấy trẻ  làm trung tâm, cô giáo là người gợi mở  sao cho phù hợp hiệu quả, <br /> phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Và đánh giá trẻ hằng ngày <br /> và cuối chủ đề.<br /> Ví dụ : Áp dụng tiêu chí 2 với chỉ số 3. Tôi lập mạng chủ đề cả năm gồm 9  <br /> chủ  đề,  ở  mỗi chủ  đề  phân ra các chủ  đề  nhánh. Thường một chủ  đề  có 2 đến 3  <br /> chủ đề nhánh, đối với chủ đề ghép tôi thực hiện 5 chủ đề nhánh như chủ đề “Thế <br /> giới thực vật­ tết và mùa xuân”.  Chủ đề  “Trường mầm non” với 3 chủ đề nhánh <br /> “Trường mầm non của bé” “Lớp bé yêu thương” “Những hoạt động thú vị”. Tuần <br /> đầu của chủ đề  tôi chọn những từ tăng cường Tiếng Việt vào thứ hai, thứ ba, thứ <br /> tư, thứ năm những từ : Lớp lá 4, chào cô con vào lớp, xích đu... và tăng cường mọi  <br /> lúc mọi nơi. Vì mới bước vào năm học nên tôi chọn những từ  Tiếng Việt ngắn  <br /> gọn, dễ hiểu. Thứ sáu cho trẻ ôn các từ trong học tuần dưới hình thức trò chơi.Cứ <br /> như vậy dựa vào các tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm đến tuần hai, tuần ba rồi tới chủ <br /> đề Bản thân và đến hết năm tôi và xây dựng môi trường Tiếng Việt cho trẻ .<br /> Để xây dựng kế hoạch tôi tiến hành cùng trẻ xây dựng môi trường Tiếng Việt  <br /> trong và ngoài lớp học theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  <br /> tâm căn cứ vào tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em người  <br /> dân tộc thiểu số để xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp học:  <br /> ­ Môi trường trong lớp học: Các góc, khu vực hoạt động, thiết bị, đồ dùng đồ  chơi  <br /> được dán nhãn bằng Tiếng Việt(theo mẫu chữ  in thường).Tôi chú trọng trang trí <br /> theo hình thức động nhiều hơn tĩnh trẻ tự  thao tác ngay trên các góc và tự  trang trí  <br /> những sản phẩm mà cô và trẻ thực hiện trên lớp. Tranh ở các góc này trẻ đều có từ <br /> Tiếng Việt gắn dưới tranh hoặc trong bức tranh cho trẻ phát âm.<br /> <br /> 10<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> Ví dụ: Góc chủ  đề  Những người thân trong gia đình. Cô trang trí tranh người thân  <br /> của bé như bố, mẹ, ông, bà, bé...trong hình ảnh bố có từ ô, mẹ có từ m... cô cho trẻ <br /> trò truyện và phát âm.     <br /> Ở  góc vườn cổ  tích tôi thay đổi câu chuyện phù hợp với từng chủ  đề  bằng <br /> các hình  ảnh tái hiện lại nội dung câu chuyện, và cho trẻ  kể  lại câu chuyện hoặc  <br /> cho trẻ trao đổi với nhau ở mọi lúc, mọi nơi.<br /> Để phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tôi và giáo viên cùng lớp còn tận <br /> dụng các vật liệu sẵn có, dễ tìm mang tính tái tạo cao đảm bảo tính an toàn và tính <br /> thẫm mĩ để làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo cho trẻ  sử  dụng trong các hoạt động học <br /> và vui chơi của trẻ.<br /> ­ Môi trường ngoài lớp học: Ngoài đồ  dùng đồ  chơi sẵn như  cầu trượt, xích đu, <br /> bập bênh...tập thể giáo viên chúng tôi phối hợp còn tập trung làm một số  đồ  dùng  <br /> tự  tạo từ  những vật liệu sẵn có của địa phương như: lốp xe làm cổng chui, chai  <br /> nhựa để trồng cây, tre nứa để làm gian hành trưng bày của bé...Ở mỗi đồ dùng đều  <br /> có chữ viết, ký hiệu : có hệ thống chữ viết, ký hiệu phù hợp ở mọi nơi(tường bao,  <br /> vườn tường, các góc chơi ngoài trời, nhà vệ  sinh...). Và  ở  các mảng tường ngoài <br /> lớp học thì vẽ  các nhân vật tái hiện lại các câu chuyện như: Nàng bạch tuyết và <br /> bảy chú lùn, Sự  tích quả  dưa hấu, tấm cám...Những câu chuyện không những tạo <br /> ra mĩ quan đẹp mắt mà  ở  đó trẻ  sẽ  cùng phát âm những từ  Tiếng Việt phong phú  <br /> hơn.<br /> * Giải pháp 3: Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ thông qua các hoạt động.<br />           Trong tất cả các giờ  học tôi đều trò chuyện và đặt câu hỏi tôi luôn khuyến  <br /> khích trẻ nói và trả lời cô bằng tiếng Việt.<br /> + Cung cấp vốn Tiếng Việt cho trẻ qua hoạt động khám phá khoa học:<br /> ­ Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ  phát triển nhận <br /> thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của môn học này <br /> để dạy trẻ, thông qua đó giáo viên có thể kết hợp lồng ghép tác phẩm văn học để <br /> <br /> 11<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích. Tôi sẽ lồng ghép Tiếng Việt trong lúc  <br /> giờ lên lớp thông qua những chủ đề mà mình đã lên kế hoạch.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ đề Gia đình của bé.<br /> Đề tài: Những người thân trong gia đình bé.<br /> ­ Khi cho trẻ quan sát tranh gia đình cô sẽ đặt câu hỏi : “ Con gọi bố mẹ như <br /> thế nào” Thì trẻ trả lời “ma, mí” (Tiếng Việt có nghĩa là bố mẹ) .Trước tình huống <br /> đó tôi nói với các cháu: “Cô và các con cùng thi xem ai nói giỏi nhé cô sẽ nói tiếng <br /> của các con và các con nói tiếng của cô các con có đồng ý không?” và tiết học của  <br /> chúng tôi đã trở  thành một “Cuộc thi tài” trẻ  nào cũng muốn mình là người chiến  <br /> thắng, và tình huống trên đã được thay đổi các cháu đã cố  gắng nói bằng Tiếng  <br /> Việt mỗi khi cô đưa tranh ra.<br /> ­ Một hạn chế  mà trẻ  người đồng bào thường mắc phải, đó là nói thiếu dấu. <br /> Với hình thức “Thi tài” hay “Đố  vui có thưởng”… giữa cô và trẻ  thì trẻ  đã có thể <br /> nghe và hiểu được câu hỏi của cô.<br /> ­ Ví dụ  : Chương trình “Đố  vui có thưởng” cô bốc thăm và đọc câu hỏi: <br /> Người sinh ra mẹ các con gọi là gì? Trẻ nào biết thì lắc xắc xô và được quyền trả <br /> lời: Thưa cô là bà ngoại....<br /> + Cung cấp vốn Tiếng Việt cho trẻ qua hoạt động làm quen với toán .<br /> ­ Như ta đã biết, môn làm quen với toán là môn học cần suy tư lôgic cao. Để  lồng  <br /> ghép Tiếng Việt cho bộ  môn này, tôi luôn chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù <br /> hợp với chủ đề  với đề tài. Điều này theo tôi nghĩ là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ <br /> sự hứng thú hơn khi được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ đối với các cháu.  <br /> Cô chuẩn bị  nhiều đồ  dùng, trước kia còn tổ  chức trong lớp học và sử  dụng đồ <br /> dùng có sẵn như  lô tô ....nhưng hiện nay tôi tổ  chứctrước khi vào hoạt động trẻ <br /> xem trong rổ có gì, cho trẻ gọi tên đồ dùng trẻ có, khuyến khích trẻ gọi đúng, đếm  <br /> và nhận biết, cho trẻ phát âm lại nhiều lần.<br />               Ví dụ: Chủ đề Hiện tượng tự nhiên.<br />            Đề  tài: Chủ  đề  Thế  giới động vật, đề  tài: Chia nhóm có 8 đối tượng  <br /> thành 2 phần.  Với đề tài này tôi chuẩn bị rất nhiều đồ dùng như hình ảnh, thẻ gắn <br /> các hiện tượng mưa, mặt trời, mây, tia sét....và số  lượng tương  ứng , tôi cho các  <br /> cháu tách nhóm gọi tên và gắn số  lượng tương  ứng. Mặc dù bên cạnh đó vẫn còn  <br /> 12<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> một số  cháu dùng tiếng mẹ  đẻ  để  đếm đồ  dùng đó và với tình huống đó tôi đã  <br /> khuyến khích các cháu bằng cách: Ai gọi đúng tên hiện tượng và số lượng thì được <br /> tham gia trò chơi cùng với cô và trẻ nào cũng muốn mình được tham gia cuộc chơi,  <br /> trẻ  đã cố  gắng gọi tên hiện tượng và đếm bằng Tiếng Việt, và khi các cháu phát  <br /> âm được các cháu rất vui.<br /> +  Cung cấp vốn Tiếng Việt cho trẻ qua hoạt động làm quen văn học:<br />          ­ Trước khi vào dạy học thơ hay kể một câu chuyện nào đó, điều đầu tiên tôi  <br /> chú ý là lựa chọn bài thơ, câu chuyện không quá dài, có nội dung hấp dẫn trẻ  để <br /> cung cấp, vì trẻ  dân tộc thiểu số  rất hiếu động thời gian tập trung chú ý nghe cô <br /> giảng rất ngắn, nắm được điểm yếu này của lớp tôi luôn tạo ra tình huống vui <br /> nhộn để lôi cuốn trẻ vào giờ học bằng một giọng nói lúc trầm lúc bổng để  gây sự <br /> chú ý, khơi gợi tính tò mò của trẻ, đã tạo được tâm thế  cho trẻ trước khi vào học  <br /> tôi tiến hành đi vào giờ  học chính bằng ngôn ngữ  giới thiệu hấp dẫn từ  ngữ  thật  <br /> gần, thật dễ  hiểu đối với trẻ, tôi đọc thơ  hay kể  chuyện với giọng thật truyền  <br /> cảm, phối hợp các động tác minh học phù hợp, để lôi cuốn trẻ chăm chú lắng nghe, <br /> để lĩnh hội từng câu, từng lời của cô, tiếp đến tôi giảng nội dung câu chuyện, bài  <br /> thơ  một cách ngắn gọn để  giúp trẻ  dễ hiểu, tôi tiến hành cho trẻ  đọc thơ  theo tôi  <br /> từng câu, tôi luôn đổi cách cho trẻ  đọc thơ  theo tổ, nhóm, lớp , cá nhân, hay bạn <br /> nam và bạn nữ thi đua nhằm tạo khí thế cho trẻ trong học thơ, còn đối với chuyện <br /> thì tôi kể  nhiều lần và đàm thoại theo trình tự  nội dung câu chuyện, và thể  hiện <br /> giọng điệu, tính cách của từng nhân vật trong chuyện một cách phù hợp nhằm giúp <br /> trẻ  khắc sâu hơn nội dung cũng như  tính cách của các nhân vật trong chuyện, sau  <br /> đó tôi tiến hành mời cháu khá lên kể  lại chuyện cho cả  lớp nghe, tôi không quên <br /> khuyến khích trẻ bằng một món quà hay thưởng bằng một phiếu bé ngoan, còn trẻ <br /> nào chưa trả  lời được tôi cho trẻ  nhắc lại nhiều lần. Chính nhờ  như  vậy lớp tôi  <br /> ngày càng ham thích học thơ, kể chuyện, nhiều cháu thuộc thơ, kể lại câu chuyện  <br /> một cách hoàn chỉnh, như vậy việc cung cấp vốn Tiếng Việt cho tr ẻ dân tộc thiểu <br /> <br /> 13<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> số  của tôi gặt hái được nhiều thành công hơn so với trước, tôi vô cùng phấn khởi  <br /> và tiếp tục áp dụng một số biện pháp khác để ngày nâng cao hiệu quả hơn.<br />     Ví dụ : Làm quen văn học. Đề tài : Thơ : Ảnh Bác.<br />            Trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen tác phẩm văn học cô chú ý  <br /> đến khả năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sữa sai kịp thời, tích cực phát <br /> huy tính sáng tạo của trẻ trong khi dạy trẻ đọc thơ, kể truyện. Cô nêu câu hỏi đơn <br /> giản, ngắn gọn theo nội dung bài thơ giúp trẻ dễ trả lời như :  Bài thơ có tựa đề là <br /> gì ? . Bài thơ do ai sáng tác?. Bác Hồ với các cháu như thế nào?.... Theo đó cho trẻ <br /> trả  lời, khuyến khích trẻ  và cho các trẻ  khác nhắc lại nhằm tăng cường Tiếng  <br /> Việt.<br /> +  Cung cấp vốn Tiếng Việt cho trẻ qua hoạt động âm nhạc:<br /> ­ Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm đó mà <br /> trong giờ hoạt động âm nhạc tôi đã đưa môn tiếng việt vào cung cấp cho các cháu <br /> một cách triệt để, các cháu tham gia một cách rất say mê, tôi dạy cho các cháu hát <br /> những bài hát theo chủ điểm cũng như  những bài hát trong chương trình mầm non  <br /> …Tổ chức cho các cháu cuộc thi “ Đồ Rê Mí”, tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ  <br /> lên giới thiệu tên mình và  biểu diễn cho các bạn xem cứ  lần lượt như vậy và tất  <br /> cả các cháu đều được lên hát, bước đầu các cháu chỉ thuộc lời của bài hát và càng  <br /> sôi động hơn khi được nghe nhạc không lời và các cháu là những ca sĩ thể hiện bài <br /> hát, thông qua đó các cháu còn được tăng cường Tiếng Việt qua cách giới thiệu về <br /> mình, cũng qua đó cho tôi thấy các cháu có khả năng nghe và hiểu Tiếng Việt và tôi  <br /> đã khuyến khích đồng thời tích hợp môn âm nhạc vào mọi hoạt động nhằm giúp <br /> các cháu phát triển vốn Tiếng Việt tốt hơn nữa.<br /> + Cung cấp vốn tiếng Việt qua hoạt động làm quen chữ cái:<br /> ­ Nội dung của hoạt động làm quen chữ cái là giúp trẻ nhận biết và phát âm  <br /> đúng 29 chữ cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các <br /> từ, từ đó giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói…<br /> <br /> 14<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> ­ Để  việc rèn kỹ  năng phát âm cho trẻ  dân tộc thiểu số  đạt hiệu quả, trước  <br /> hết giáo viên phải chuẩn về  phát âm tiếng Việt, nếu giáo viên phát âm không <br /> chuẩn thì sẽ làm các em phát âm sai.<br /> ­ Trong lớp tôi cũng có một số cháu nói được tiếng phổ  thông nhưng không  <br /> nhớ  mặt chữ  cái hay từ  ngữ  của tiếng Việt, các cháu thể  hiện theo bản năng bắt  <br /> chước…chính vì vậy mà việc dạy trẻ  làm quen với chữ  cái sẽ  giúp trẻ  nhận biết  <br /> được chính xác cấu tạo của các chữ cái cũng như cách phát âm, để từ đó trẻ có thể <br /> nghe, cảm nhận, phát âm và tìm được chữ cái tương ứng trong từ…<br /> Ví dụ:  Chủ đề Gia đình của bé. <br />             Đề tài:Làm quen chữ cái u, ư.<br />       Trong giờ làm quen chữ cái U, Ư. Tôi tổ  chức dạy theo giáo án điện tử  và đồ <br /> dùng bắt mắt nhằm thu hút trẻ. Để  chuẩn bị cho tiết dạy tôi chuẩn bị tranh người  <br /> thân trong gia đình, dưới tranh có từ “ Gia đình yêu thương”, cho trẻ lên bấm chọn  <br /> chưc xái đã học và còn chữ u, ư cô sẽ giới thiệu cho các bạn hôm nay, cho trẻ nhắc  <br /> lại chữ u, ư theo hình thức lớp, tổ, nhóm, cá nhân…khi luyện tập cá nhân và cả lớp  <br /> tôi dùng đồ chơi tự tạo thông qua trò chơi “ Vòng quay kì diệu” và “ Xúc sắc”, hình <br /> thức chơi trẻ sẽ quay vòng quay trúng chữ cái nào trẻ phải đọc to và cả lớp sẽ tìm  <br /> chữ trẻ đã quay, tương tự với trò chơi Xúc sắc cũng vậy. Tôi còn cho trẻ nhận biết  <br /> và phát âm chữ  cái qua nhiều trò chơi khác như  " Nối chữ  cái với từ  có chứa chữ <br /> cái đó". " Đưa chữ cái theo yêu cầu của cô" gắn trên đồ  dùng, đồ  chơi, " Xếp chữ <br /> cái bằng hột hạt". " Xếp các nét cơ bản  tạo thành chữ cái"... <br /> + Cung cấp vốn tiếng việt qua giờ hoạt động góc.<br /> ­ Sau giờ hoạt động chung trẻ được tham gia hoạt động góc. Tất cả các góc <br /> chơi trong lớp tôi đều cho những ký hiệu riêng, khi trẻ chơi trẻ nhận biết đó là góc <br /> gì…<br /> ­ Giờ hoạt động góc tôi chuẩn bị sẵn các thẻ đeo cho trẻ (Vd: Trẻ chơi ở góc  <br /> xây dựng thì đeo thẻ có hình chiếc bay của thợ xây, góc nghệ thuật thì thẻ có hình <br /> <br /> 15<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> chiếc đàn…) nhằm lôi cuốn trẻ vào hoạt động hứng thú hơn, trẻ tham gia chơi một  <br /> cách tự nhiên và sáng tạo, các cháu chơi với nhau, trò chuyện với nhau bằng tiếng  <br /> mẹ đẻ, những lúc đó tôi đến bên các cháu trò chuyện trao đổi, nhập vai và đặt câu <br /> hỏi để các cháu trả lời.<br /> Ví dụ: Chủ đề Ngành nghề.<br />                       Góc phân vai:Góc chợ quê bé.<br /> ­ Trẻ sẽ được làm hướng dân viên du lịch để dân các du khách lớp lá 4 tham gia chợ <br /> quê. Trẻ sẽ được tham quan góc chợ quê bán những cồng chiêng, rổ rá…trên tất cả <br /> các mặt hàng sẽ được gắn chữ, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu mặt hàng và các bạn  <br /> đọc lại dưới sự hướng dẫn của cô, ví dụ như :  Đây là cồng chiêng của người Êdê , <br /> các bạn đọc : Cồng chiêng. Trẻ phát âm và cô khuyến khích, sửa sai trẻ còn phát âm <br /> chưa đúng.<br />                 Điều đó đã làm cho các cháu thực sự rất thích thú. Tôi nhận thấy qua giờ <br /> hoạt động góc trẻ  rất hiếu động, mạnh dạn, tự  tin và đăc biệt các cháu rất thích <br /> được trò chuyện với cô. Từ  đó tôi luôn khuyến khích cũng như  tạo cho trẻ  những  <br /> cuộc trò chuyện, đối thọai với nhau bằng Tiếng Việt giữa cô với trẻ  và giữa trẻ <br /> với trẻ để giúp các cháu phát triển ngôn ngữ đồng thời có thêm nhiều vốn từ Tiếng  <br /> Việt hơn nữa. và để  hoạt động góc luôn hấp dẫn trẻ  tôi đã sưu tầm và chuẩn bị <br /> nhiều đồ  chơi, nguyên vật liệu mới lạ  …để  lôi cuốn trẻ  vào hoạt động, và trẻ <br /> hứng thú hơn khi chơi, cô bao quát trẻ trong lúc trẻ chơi, để ý và động viên hướng <br /> dẫn kịp thời những trẻ  nhút nhát, chưa tự  tin trong hoạt động, hoặc chưa thành  <br /> thạo trong giao tiếp bằng Tiếng Việt từ đó giúp trẻ tăng vốn từ Tiếng Việt hơn<br /> Qua trò chuyện với trẻ  tôi nắm được khả  năng nhận thức và phát âm của  <br /> mỗi trẻ, trẻ  nào còn sử  dụng câu cụt, trẻ  nào còn nhút nhát để  từ  đó tôi có những  <br /> biện pháp phù hợp cũng như dành nhiều thời gian cho những trẻ đó hơn.<br /> * Giải pháp 4: Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> Trong Chương trình Giáo dục mầm non, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc <br /> thiểu số hoạt động tăng cường Tiếng Việt được thực hiện mọi lúc mọi nơi dưới  <br /> nhiều hình thức phát triển ngôn ngữ qua trò chuyện, đàm thoại, kể chuyện, đọc cho  <br /> trẻ nghe, cho trẻ làm quen với chữ cái và thông qua các môn học khác, hoặc ở mọi <br /> lúc mọi nơi có  ưu thế  nhiều hơn trong việc giáo dục phát triển ngôn ngữ  cho trẻ <br /> mầm non.<br /> Như chúng ta đã biết trẻ dân tộc thiểu số vốn từ tiếng Việt rất hạn chế. Khả <br /> năng nhận thức và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình cho trẻ làm quen với Tiếng  <br /> Việt ta cần phải có sự  kiên nhẫn, nhẹ  nhàng, tạo cho trẻ  tâm thế  thoải mái trong  <br /> mọi hoạt động.  Vậy nên tôi áp dụng trong giờ đón trẻ.<br /> Ví dụ :  Giờ đón trẻ cô luôn vui vẻ, tạo sự gần gũi, yêu thương trẻ, một cô <br /> đón trẻ còn một cô sẽ cho trẻ về các góc chơi có gắn từ Tiếng Việt như góc phân <br /> vai có chữ G gắn ở cái ghế, hình bác sỹ có chữ Y. Cô đón trẻ sẽ hỏi trẻ những câu  <br /> ngắn gọn, gần gũi : Con chào cô vào lớp nào. Con chào mẹ chưa….<br />        + Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ qua hoạt động đầu giờ: <br /> Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi thường tổ chức cho các cháu đi dạo trong  <br /> sân trường, khi thì tôi cho trẻ tưởng tưởng mình đang được đi du lịch, hay như đang  <br /> được đi tham quan … trẻ rất vui và rất thích. Mỗi ngày khi đi dạo trong sân trường <br /> tôi thường đặt câu hỏi theo chủ đề đang thực hiện để trẻ trả lời.<br /> Ví dụ : Chủ đề Trường mầm non. <br />            Tôi tổ chức cho trẻ tham quan “Khu vui chơi của bé”, tôi sử dụng những câu  <br /> hỏi như  : Hôm nay các con thấy thời tiết thế  nào? Đây là những đồ  dùng gì? Các <br /> con cảm nhận như thế nào khi đên trên cát, đá, cỏ..?.Khi trời nắng các con phải làm <br /> gì?. Đa số trẻ đều dùng tiếng mẹ đẻ trả lời, trước tình huống đó tôi cho cháu phát  <br /> âm lại bằng Tiếng Việt đồng thời khuyến khích các cháu gọi tên đồ  vật nói bằng  <br /> Tiếng Việt nhiều hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> ­ Những lúc quan sát và chơi cùng các cháu  tôi thường đặt những câu hỏi để <br /> các cháu trả lời: Con đang chơi gì đấy? Con thích chơi trò chơi nào nhất? Con thích  <br /> đi học để  chơi đồ  chơi đẹp không?.. qua những lúc trò chuyện với các cháu như <br /> vậy đã giúp tôi biết được cháu nào còn rụt rè nhút nhát, cháu nào còn sử  dụng câu <br /> cụt hay cháu nào chưa phát âm rõ… từ  đó tôi dành nhiều thời gian gần gũi trò  <br /> chuyện và tập cho cháu phát âm nhiều hơn, đồng thời giúp các cháu mạnh dạn hơn.<br /> ­ Có thể nói thời gian của trẻ  ở trường với cô giáo không nhiều, nhưng nếu <br /> chúng ta biết lên kế hoạch và thực hiện tăng cường Tiếng Việt các cháu trong lúc <br /> cháu ăn trưa, ngủ, nghỉ thì tôi nghĩ chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt hơn. <br /> Ví dụ: Trong giờ ăn, tôi nói về tên món ăn, dinh dưỡng trong món ăn, cho trẻ <br /> đọc tên các món ăn. Trước khi cho trẻ ăn tôi sẽ  đọc câu đố  về  rau củ  quả  đố  trẻ <br /> như  “ Củ gì nho nhỏ. Con thỏ thích ăn?” Cho trẻ trả lời và nói về tác dụng khi ăn <br /> củ  cà rốt. Giờ  ngủ, trước khi trẻ ngủ tôi có thể  kể  chuyện cho trẻ  nghe hoặc hát <br /> những bài hát ru mang âm hưởng nhẹ  nhàng đưa trẻ  vào giấc ngủ.Cháu nghe và <br /> hiểu được tiếng Việt thì khi vào lớp một cháu sẽ  tiếp thu bài một cách tốt hơn mà <br /> tiếp thu bài tốt thì cháu sẽ học giỏi hơn. <br /> Ở  lớp lá 4 tôi tăng cường tiếng Việt cho trẻ  vào buổi chiều với hình thức <br /> học bằng chơi chơi mà học qua các trò chơi như: Ô cửa bí mật, chiếc túi kỳ  lại, <br /> chiếc nón kỳ diệu... Giờ hoạt động chiều tôi chuẩn bị sẵn các đồ  dùng đồ  chơi tự <br /> tạo, Các trò chơi hấp dẫn cho trẻ, nhằm lôi cuốn trẻ  vào hoạt động “Tăng cường  <br /> Tiếng Việt” hứng thú hơn, trẻ  tham gia chơi một cách tự  nhiên và sáng tạo, các  <br /> cháu chơi với nhau để phát âm chuẩn Tiếng Việt.<br /> Giờ  trả trẻ cũng như  giờ  chơi tự do tôi tạo mọi tình huống cho trẻ  tiếp xúc <br /> với Tiếng Việt. <br /> Mọi hoạt động trong ngày của trẻ  đều được lồng ghép tăng cường Tiếng  <br /> Việt mọi lúc mọi nơi, trẻ  dân tộc thiểu số  đều được thể  hiện bằng ngôn ngữ <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> <br />     Người thực hiện: Đỗ Ngọc Hiếu.       Đơn vị: Trường Mầm non Cư Pang<br /> Một số biện pháp tăng cường Tiếng Việt cho trẻ DTTS  5 tuổi lớp lá 4 trường Mn Cư Pang<br /> Tiếng Việt sẽ  giúp vốn từ  trẻ  càng được mở  rộng và phong phú hơn, trẻ  dần hòa <br /> nhập mình vào ngôn ngữ Tiếng Việt. <br /> Qua việc áp dụng một số biện pháp trên tôi thấy chất lượng Tiếng Việt của  <br /> trẻ trong lớp tăng lên khá rõ, các cháu rất thích đến trường, cháu đã mạnh dạn hơn  <br /> khi giao tiếp, thích trò chuyện cùng người lớn và đặc biệt rất thích tham gia vào  <br /> hoạt động nói chung và hoạt động tăng cường Tiếng Việt nói riêng.<br /> <br /> Sự quan tâm của cô giáo đối với học trò và kết hợp chặt chẽ nhà trường, giáo <br /> viên với phụ huynh từ đó họ nhận thấy tầm quan trọng của tiếng Việt. Đó cũng là <br /> đóng góp một phần không nhỏ từ phía gia đình đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ<br /> Qua việc áp dụng một số biện pháp trên tôi thấy chất lượng môn làm quen Văn học <br /> của trẻ trong lớp tăng lên khá rõ, các cháu rất thích học bộ môn này, cháu đã mạnh  <br /> dạn hơn khi giao tiếp, thích trò chuyện cùng người lớn và đặc biệt rất thích tham <br /> gia vào hoạt động nói chung và hoạt động làm quen văn học nói riêng.<br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> <br /> Đây là sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện và áp dụng tại lớp lá 4, đã có  <br /> kết quả cùng với sự đúc kết kinh nghiệm, giúp đỡ của các đồng nghiệp, sự kết hợp  <br /> với phụ  huynh và ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng thêm những cách mới <br /> trong các giải pháp nhằm đạt kết quả cao như sau:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2