intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

403
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay, Đề tài đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả thi cao. Vì thế, đề tài này được áp dụng cho tất cả các trường mầm non ở các vùng miền tại huyện Lệ Thủy và có thể áp dụng rộng rãi ở các trường mầm non trong toàn tỉnh Quảng bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> “Một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non”<br />    Họ và tên: Trần Thị Sông Hồng ­ HT MN Mỹ Thủy<br /> <br /> <br /> 1. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1.1. Lý do chọn đề tài:<br /> Bác Hồ đã từng nói: “Mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”.<br /> Trong hệ thống Giáo dục quốc dân, giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên, là nền <br /> tảng  vững chắc nhất của cả  hệ  thống giáo dục nước nhà. Trường mầm non có mục  <br /> tiêu,  nhiệm vụ  quan trọng là chăm sóc  giáo phát triển toàn diện cho trẻ  về  thể  chất, <br /> tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ  là cơ  sở  hình thành nên nhân cách con người mới <br /> XHCN Việt Nam và chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho trẻ vào Trường Tiểu học  <br /> được tốt.<br /> Để quá trình CS­GD trẻ có chất lượng và hiệu quả cao, từ lâu con người đã tìm ra  <br /> và sử  dụng nhiều phương pháp khác nhau cho mục đích này và theo đó cơ  sở  vật chất <br /> phục vụ cho phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ cũng ra đời và phát triển.<br /> Ở  trường tôi, trước đây trong điều kiện kinh tế  tuy có sư  phát triển trước so với <br /> các xã khác trong vùng, song cũng đang còn gặp nhiều khó khăn, cơ  sở  vật chất còn  <br /> nhiều thiếu thốn công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn gặp nhiều hạn chế, phòng học còn <br /> nhiều lớp học nhà cấp 4, bàn, ghế  thiếu và hư  hỏng nhiều phải ngồi ghế  nhựa phải <br /> xếp liền nhau trẻ mới ngồi đủ,  đồ dùng đồ chơi còn thiếu nhiều và đơn giản nên chưa  <br /> huy được tính tích cực cho trẻ.<br /> Hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của cơ sở vật chất trang thiết bị đồ  dùng, đồ <br /> chơi ở ngành học Mầm non đã và đang đem lại tiềm năng sư  phạm to lớn cho việc tổ <br /> chức các hoạt động CS­GD trẻ  có hiệu quả. Vì thế, chúng ta khẳng định: “cơ  sở  vật  <br /> chất là một điều kiện cần thiết  trong quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ”. <br /> 1<br /> Trong quá trình xây dựng phong trào giáo dục mầm non nói chung và sự  nghiệp <br /> GD­ĐT tạo nói riêng, việc tham mưu xây dựng cơ  sở  vật chất là trách nhiệm đầu tiên  <br /> của người cán bộ quản lý mà đặc biệt là người hiệu trưởng, muốn chất lượng dạy và  <br /> học đạt kết quả  cao thì đòi hỏi phải có cơ  sở  vật chất đầy đủ  từ  phòng học, phòng <br /> chức năng, các loại đồ dùng trang thiết bị dạy học…..vì đây chính là điều kiện cần thiết  <br /> để giúp trẻ phát triển nhanh hơn, đầy đủ hơn . Trong công tác quản lý có lẽ đề  tài này  <br /> đã được nhiều nhà quản lý giáo dục nghiên cứu, Song đối với bản thân tôi, trường tôi <br /> thì đây là một đề  tài đem lại nhiều chuyển biến tốt cho nhà trường, điều kiện kinh tế <br /> của địa phương còn gặp khó khăn, đời sống của người dân quanh năm phụ  thuộc vào <br /> nghề  nông và nghề  làm vườn, văn hóa xã hội phát triển khá tốt, song kinh phí để  địa <br /> phương đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng trong những năm <br /> gần đây chưa nhiều. Điều này đã có phần ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo  <br /> dục trong nhiều năm qua, Vì vậy, đối với trường tôi đây là một đề  tài mới vừa có tính <br /> thực tiễn vừa mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình xây dựng hoàn  <br /> thiện cơ sở vật chất, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn, diện đáp ứng <br /> nhu cầu bức thiết về giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> 1.2. Phạm vi áp dụng<br /> Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở vật  <br /> chất  ở  trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ  sở  vật chất, phục vụ  tốt nhất  <br /> cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế  phát triển giáo dục mầm non <br /> hiện nay, Đề  tài đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả  thi cao. Vì thế, đề  tài <br /> này được áp dụng cho tất cả các trường mầm non ở các vùng miền tại huyện Lệ Thủy  <br /> và có thể áp dụng rộng rãi ở các trường mầm non trong toàn tỉnh Quảng bình. <br /> 2. PHẦN NỘI DUNG<br /> . Thực trạng<br /> Trường mầm non nơi tôi về nhận công tác là một trường thuộc vùng đồi phía trước <br /> cách trung tâm huyện không xa lắm, trường có 09 nhóm lớp với số lượng hơn 250 cháu,  <br /> <br /> 2<br /> trường có khá đầy đủ các phòng học cho các độ tuổi, khuôn viên nhà trường cơ bản ổn  <br /> định, song điều kiện để cho trẻ vui chơi hoạt động mang tính chất phát triển toàn diện  <br /> còn qúa hạn chế  diện tích chật hẹp và chưa có giấy chứng nhận quyền sử  dụng đất, <br /> giao thông đi lại không thuận lợi.<br />  Trước tình hình khó khăn đó, là một người quản lý  tôi luôn suy nghĩ, trăn trở làm <br /> sao để có trường lớp khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của  <br /> giáo dục trong giai đoạn mới, đặc biệt là đáp  ứng nhu cầu chơi và học của trẻ  em  ở <br /> vùng khó khăn. Với một chút kinh nghiệm quản lý đã đúc rút được qua một vài năm  <br /> công tác tôi đã quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở  <br /> vật chất  ở  trường mầm non”  làm đề  tài nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp xây <br /> dựng cơ sở vật chất cho nhà trường theo hướng kiên cố hóa, đồng bộ hóa và chuẩn hóa  <br /> và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Trong quá trình nghiên  cứu bản thân tôi đã gặp <br /> những thuận lợi và khó khăn sau: <br /> a. Thuận lợi: <br /> Thuận  lợi   trước  hết   đó   là:  Xã   đạt  xã  Nông  thôn  mới  năm   2015,  lãnh  đạo   địa  <br /> phương đã quan tâm, đồng tình cao về kế hoạch phát triển quy mô trường lớp giai đoạn <br /> 2016­2020 của nhà trường, các cấp  ủy đảng, chính quyền thường xuyên chăm lo đến  <br /> giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đây là động lực mạnh mẽ nhất giúp <br /> tôi tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. <br /> Sự  phối hợp chăt chẽ giữa các tổ  chức, đoàn thể  như; Hội phụ  nữ, mặt trận, Hội  <br /> khuyến học xã và đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ huynh trong công tác vận động xã  <br /> hội hóa giáo dục.<br /> Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm, chỉ  đạo kịp thời của Lãnh đạo, chuyên <br /> viên Phòng giáo GD­ĐT, sự quan tâm giúp đỡ của UBND huyện, UBND tỉnh.<br /> Trường có hai khu vực có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có diện tích khá <br /> rộng; 4.097m2<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Bên cạnh đó, nhà trường có đội ngũ CB, GV, NV nhiệt tình, chịu thương chịu khó,  <br /> có năng lực trong công tác, khả năng tiếp cận chương trình đổi mới nhanh.<br /> Nhân dân và phụ  huynh trong những năm gần đây đa nhân th<br /> ̃ ̣ ưc v<br /> ́ ề  giáo dục mà <br /> đặc biệt là về giáo dục mầm non có sự thay đổi lớn.<br /> b. Khó khăn<br /> CSVC của nhà trường còn thiếu thốn, cháu đông song đồ  chơi ngoài trời ít, khuôn  <br /> viên quy hoạch chưa hoàn thiện, một số hệ thống công trình vệ sinh đã xuống cấp, đồ <br /> dùng, trang thiết bị còn thiếu và đã hư hỏng nhiều. Trường thuộc địa bàn xã ở vùng đồi <br /> trung du kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào nghề làm vườn, làm rẫy, nhận thức của <br /> một bộ  phận người dân còn thấp  nên việc huy động nguồn lực đầu tư  cho giáo dục <br /> mầm non còn gặp nhiều khó khăn<br /> Đội   ngũ  giáo  viên hợp  đồng  qua hàng  năm  khá nhiều  nên  chưa có   nhiều kinh  <br /> nghiệm, nhất là trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, các hoạt động phong trào.<br /> Để nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng CSVC, trang thiết bị cho trường và giải  <br /> quyết những khó khăn CSVC thực tế  nhà trường, xuất phát từ  trách nhiệm của một  <br /> người làm công tác quản lý, với lương tâm nghề nghiệp tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm <br /> ra cho trường một hướng đi mới bằng một số biện pháp cụ thể.<br /> 2.2.  Một số biện pháp thực hiện: <br /> * Biện pháp 1. Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết  <br /> bị  ở trường mầm non. <br /> Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Người <br /> quản lý phải nghiên cứu đầy đủ các loại tài liệu và nắm chắc được những yêu cầu tối  <br /> thiểu, cụ  thể  về  các điều kiện về  CSVC, trang thiết bị  của Trường mầm non lúc đó <br /> mới có căn cứ để lập kế hoạch phát triển. Để xây dựng được kế hoạch có tính khả thi  <br /> cao tôi đã tập trung nghiên cứu Điều lệ  Trường Mầm non ban hành theo Quyết   định <br /> số:14/2008/QĐ­BGDĐT;    QĐ   số   36/2008/QĐ­BGD&ĐT   ngày   16/7/2008   của   Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành Quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia;  Thông tư <br /> <br /> 4<br /> số  02/2010/TT­BGDĐT về  quy định danh mục thiết bị  mầm non tối thiểu phục vụ <br /> chương trình mầm non; Các văn bản trên quy định tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất  <br /> cần thiết đối với trường mầm non như: diện tích phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu  <br /> 1,5m2/trẻ, phòng học 55m2/phòng, diện tích hiên chơi rộng 2m, lan can cao 0,8m… diện <br /> tích các phòng chức năng, các phòng hiệu bộ.. đều phải đảm bảo diện tích tối thiểu phù <br /> hợp với các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra ở trường mầm non các loại đồ <br /> dùng đồ chơi trang thiết bị cũng cần đủ về số lượng và đạt và chất lượng (theo TT02) <br /> như: các loại đồ dùng học tập: bộ học toán, lô tô, vở các loại….; đồ chơi lắp ghép, xếp <br /> hình, …Các trang thiết bị  như: ti vi, máy tính, đầu đĩa…Các loại đồ  dùng đồ  chơi đó <br /> đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của trẻ   ở các độ  tuổi bởi vì <br /> thông qua các loại đồ  dùng đồ  chơi nhân cách trẻ hình thành và phát triển. Các tiêu chí <br /> về cơ  sở  vật chất trường học được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng  <br /> nông thôn mới 2015­2020 của Chính phủ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  * Biện pháp 2. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất<br /> Kế  hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế  hoạch sẽ <br /> không thực hiện được chức năng quản lý. Kế  hoạch chính là yếu tố  then chốt trong  <br /> việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy tôi luôn luôn coi trọng  <br /> và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định kế  hoạch đối với tất cả  các mặt.  <br /> Đối với công tác lập kế  hoạch xây dựng cơ  sở  vật chất, đây là một trong những giải <br /> pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà <br /> trường,  xây dựng cơ sở vật chất không chỉ một năm, hai năm mà phải 10 năm, 15 năm <br /> thậm chí 20 năm vẫn còn giá trị sử dụng. Để làm được điều này, là một người quản lý  <br /> khi xây dựng kế hoạch cần phải có cái nhìn tổng thể và tầm nhìn chiến lược,  cần phải <br /> xác định rõ mục tiêu cần đạt được là gì. Tổ chức rà soát toàn bộ CSVC, đối chiếu theo <br /> <br /> 5<br /> cac tiêu chu<br /> ́ ẩn, xác định các hạng mục còn thiếu, chưa đáp  ứng yêu cầu để  đưa vào <br /> trong kế hoạch phát triển, Trên cơ sở căn cứ vào thực trạng hiện có, các thuận lợi cũng <br /> như khó khăn để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi. Như vậy, sự thành công của các  <br /> kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và sẽ đạt được mục tiêu. <br /> <br /> Có nhiều loại kế  hoạch cần xây dựng đó là: kế  hoạch dài hạn, kế  hoạch trung <br /> hạn, kế hoạch ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn gọi là chiến lược phát triển giáo dục mầm <br /> non từ 5 đến 10 năm và được xây dựng trên cơ  sở  giáo dục đào tạo của UBND huyện <br /> 2010­2020;   Kế  hoạch trung hạn có thời gian 5 năm, kế  hoạch này cần phải bám sát <br /> Nghị  quyết của Đảng bộ  xã theo nhiệm kỳ, kế  hoạch của Phòng GD­ĐT đây là cơ  sở <br /> để xây dựng kế hoạch ngắn hạn (2­3 năm). Kế hoạch ngắn hạn thường có tính khả thi  <br /> và hiệu quả thực hiện cao hơn, tiến độ nhanh hơn, đặc biệt là những trường nằm trong  <br /> kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I sau 5 năm.  Các kế hoạch trên <br /> đều được bổ  sung theo kế  hoạch từng năm học. Một điều cần lưu ý khi xây dựng kế <br /> hoạch là: Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện của địa phương và đặc điểm tình hình  <br /> của nhà trường. Chính vì thế, khi xây dựng kế hoạch tôi đã bám sát các văn bản hướng <br /> dẫn của ngành, của địa phương như: Quyết định số  7705/QĐ­UBND ngày 30/12/2015 <br /> của UBND huyện về phê duyệt Kế hoạch phát triển Gió dục­ Đào tạo giai đoạn 2016­<br /> 2020; Nghị quyết đảng ủy xã khóa XII, kế hoạch thể hiện rõ mục tiêu từ tổng thể đến  <br /> chi tiết, thời gian   bắt đầu thực hiện, các tổ  chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư,  <br /> tổng kinh phí thực thiện và dự kiến móc hoàn thành. Bên cạnh đó kế  hoạch cần nêu rõ <br /> các hạng mục đầu tư mới hay tu sữa nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết  <br /> bị  phục vụ  cho công tác quản lý, hành chính, công tác dạy và học, công tác bán trú…  <br /> Không những thế, trước khi xây dựng kế hoạch cần nắm chắc số lượng trẻ hiện tại và <br /> dự đoán  số lượng trẻ sẽ huy động vào lớp trong những  năm tiếp theo để  có số  lượng <br /> trẻ tương ứng với số phòng học, số  lớp, các loại đồ  dùng, đồ  chơi cần thiết như: Bàn <br /> nghế, giá góc, sạp, chăn, chiếu và ấn định số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên. <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Ví dụ: Kế hoạch trung hạn 2016­2020 phấn đấu xây dựng duy trì trường đạt chuẩn  <br /> quốc gia mức độ  I sau 5 năm, kế hoạch này phù hợp với Nghị  quyết Đảng ủy xã khóa <br /> XII; Xây dựng duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm vào năm 2017. Sau <br /> khi hoàn thành kế hoạch trung hạn trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện và của Phòng  <br /> GD­ĐT tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch trung hạn, lúc này trường chúng tôi vẫn đang <br /> trong thực trạng chưa có đủ  phòng hiệu bộ, quy hoạch khuôn viên chưa ổn định, có 04 <br /> lớp học chưa có nhà vệ sinh khép kính, chưa có nhà vệ  sinh dành cho CB GV, NV, nhà  <br /> xe, đồ chơi ngoài trời chỉ được 1­2 loại không đủ để cháu vui chơi...<br /> Những hạng mục cần thiết chúng ta nên đưa vào kế hoạch hàng năm để tranh thủ <br /> các nguồn vốn huy động được từ công tác xã hội hóa nhà trường chủ động bàn bạc thực <br /> hiện trước như: tu sửa, mua sắm các loại đồ  dùng bổ  sung… Một điều cần lưu ý khi  <br /> xây dựng kế  hoạch nữa đó là: Người quản lý năng động, sáng tạo trong quản lý, điều <br /> hành, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực nâng cao chất lượng giáo dục, uy tín thương <br /> hiệu nhà trường sẽ  được khẳng định. Phân phối nguồn lực, hay sử  dụng nguồn lực  <br /> được tốt thì chất lượng sẽ tốt.<br />   Biện   pháp  3:   Công   tác   tham     mưu  với   các   cấp   lãnh  đạo   chính  quyền  địa  <br /> phương về  xây dựng CSVC<br /> <br /> Để kế hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công tác tham  <br /> mưu của Hiệu trưởng nó quyết định đến sự thành công hay thất bại kế hoạch đó. Vậy, <br /> hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu đó là Phòng GD&ĐT­ <br /> Đảng ủy ­ HĐND ­ UBND xã. Chính vì thế, s au khi đã lập xong kế hoạch một cách tỷ <br /> mỷ tôi chủ động tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã và phải xác định tham mưu <br /> vấn đề lớn không thể ngày một ngày hai là được, mà phải kiên trì, tham mưu nhiều lần  <br /> vào những thời điểm khác nhau, tham mưu kết hợp tuyên truyền. Tham mưu quy hoạch  <br /> mạng lưới trường lớp vừa mang tính tổng thể vừa mang tính chi tiết như: Điều tra, dự <br /> đoán số lượng trẻ theo kế hoạch trung hạn từ 2016 đến năm 2020 ở các độ tuổi để  dự <br /> kiến số lớp tương ứng với số phòng học cần có; Để  làm được điều này thì việc trước  <br /> 7<br /> hết cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban ngành hiểu thêm về <br /> nhiệm vụ, chức năng của ngành học củng như yêu cầu cấp thiết của công tác chăm sóc <br /> giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tham mưu đầy đủ với các ban ngành như: Đảng  <br /> ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, UB Mặt trận và trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ <br /> chốt, không chỉ tham mưu ở cấp địa phương mà còn phải tranh thủ ý kiến của lãnh đạo <br /> Phòng GD­ĐT, ý kiến của UBND huyện. Chính vì thế tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi <br /> và làm tờ trình trình lên các cấp lãnh đạo đề đạt nguyện vọng, những khó khăn của nhà  <br /> trường và nhu cầu cần thiết của công tác chăm sóc giáo dục. Sau nhiều lần tham mưu <br /> nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo; cụ thể: Năm 2014 UBND  <br /> tỉnh hỗ trợ 4,0 tỷ đồng xây dựng 4 phòng học cao tầng; Năm 2015: UBND huyện đầu tư <br /> 450.000.000đ  xây dựng nhà xe và nhà vệ sinh cho CB, GV, NV, Năm 2016 UBND tỉnh  <br /> hỗ trợ 450.000.000đ triệu từ nguồn vốn dự phòng xây dãy nhà  hai tầng để làm khu phát <br /> triển thể chất, vườn cổ tích; Huy động xã hội hóa được 41. 600.000đ để đóng sạp ngủ,  <br /> mua bàn ghế cho trẻ;  huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống khuôn viên, sân chơi ở <br /> cụm trung tâm gần 1,2 tỷ đồng, trong đó UBND xã đối ứng gần 350.000.000đ. Bên cạnh  <br /> đó Sở  GD­ĐT hỗ  trợ  đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời, nhiều loại đồ  dùng khác….Ngoài ra  <br /> nhà trường còn nhận được sự  hỗ  trợ  từ  các ban ngành, tổ  chức như: Hội cha mẹ  học  <br /> sinh, Hội phụ nữ, các doanh nghiệp….trong địa bàn. <br /> <br /> Như  vậy, qua thực tế  cho thấy việc xây dựng cơ  sở  vật chất  ở  các trường học <br /> đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà Nhà nước cấp thì phần  <br /> lớn còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế  của từng địa phương, còn đối với nguồn đóng <br /> góp của phụ huynh chỉ có mức, vì nhân dân đời sống sống nghèo, kinh tế phụ thuộc vào <br /> thời tiết trên biển, dân trí thấp.  Tuy nhiên, trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước  <br /> ta rất quan tâm đến ngành học mầm non, đã có nhiều chính sách  ưu tiên cho bậc học <br /> như: Đầu tư xây dựng các chương trình kiên cố, hỗ trợ nhiều loại đồ  dùng đồ  chơi cho <br /> các trường như: đồ  chơi ngoài trời, giá góc, đồ  dùng giáo dục thể  chất, các chế  độ  đãi <br /> <br /> <br /> 8<br /> ngộ  cho các cháu và CB, GV, NV sự  quan tâm này đã góp phần to lớn đến sự  nghiệp  <br /> phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. <br /> <br /> Biện pháp 4. Công tác tuyên truyền vận động các cấp, các ban ngành, đoàn  <br /> thể, hội cha mẹ học sinh và  phụ huynh thực hiện xã hội hóa giáo dục.<br /> Như Bác Hồ đã nói:  “Dễ trăm lần không dân cũng chịu<br />       Khó vạn lần dân liệu cũng xong”<br /> Dù  ở  trong thời đại nào, hoàn cảnh nào đi nữa thì chúng ta phải “Lấy dân làm  <br /> gốc”, không có việc gì khó mà dân không làm được, chỉ  mỗi việc là chúng ta có biết <br /> cách huy động sức dân hay không thôi. Đây là nguyên tắc mà từ trước đến nay Đảng và <br /> Nhà nước ta luôn coi trọng hàng đầu trong công cuộc xây dựng đất nước. Trong sự <br /> nghiệp giáo dục cũng thế, muốn xây dựng một nhà trường vững mạnh thì trước hết  <br /> chúng ta phải dựa vào các tầng lớp nhân dân, mà vai trò nồng cốt là Ban đại diện cha <br /> mẹ học sinh và các bậc phụ huynh.<br /> Đối với xã tôi, nhân dân, phụ huynh trong những năm gần đây nhận thức về công  <br /> tác giáo dục đã có sự thay đổi lớn, phụ huynh đã nắm bắt được các chế độ, chính sách  <br /> đối với giáo dục nên đã có sự  quan tâm đúng mục đến con em của mình đặc biệt là ở <br /> bậc mầm non. Đó cũng là nhờ nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động. <br /> ­ Tuyên truyền ở đây không phải sử dụng panô, áp phích treo đầy đường, hay phát <br /> thanh rầm rộ  trên thông tin đại chúng mà bằng những việc làm cụ  thể  thiết thực như: <br /> Nhà trường tạo được uy tín về  chất lượng chăm sóc giáo dục, chất lượng đội ngũ, tổ <br /> chức tốt các phong trào, các hoạt động trong nhà trường có kết quả, nên mới tạo được <br /> lòng tin với phụ huynh, với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.   <br /> <br /> Mặt khác tuyên truyền phải làm sao để  mọi người hiểu ra rằng:  “Nếu toàn xã  <br /> hội và các gia đình quan tâm với công tác XHH thì con em họ  được hưởng môi trường  <br /> giáo dục tốt hơn”. Việc tuyên truyền phải là một chủ  trương đúng đắn với mục đích <br /> dành những gì đẹp nhất cho trẻ, cải thiện điều kiện học tập của trẻ, đổi mới cách dạy  <br /> <br /> 9<br /> của cô và cách học của trẻ.v.v… Trong quá trình tham mưu tạo mối quan hệ thật tốt với <br /> lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể trong địa phương, lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi  <br /> lực lượng xã hội, duy trì thường xuyên liên tục, sinh động, đa dạng và có hiệu quả việc  <br /> tuyên truyền các chủ trương, nội dung XHHGD của Đảng và Nhà nước trên các phương <br /> tiện thông tin đại chúng, thông qua các đợt sơ, tổng kết  đoàn thể  trong toàn xã v v… <br /> .Đồng thời hiệu trưởng tranh thủ kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng, phân tích cặn kẽ <br /> các chủ  trương huy động của nhà trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người <br /> dân và cộng đồng xã hội, thể  hiện trách nhiệm của xã hội đối với  trong việc chăm lo <br /> phát triển giáo dục. ví dụ: Qua từng năm học Ủy ban mặt trận xã đều có thư kêu gọi gửi  <br /> các tổ chức, các ban ngành, các bậc phụ huynh và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn <br /> hỗ trợ tài lực, vật lực cho giáo dục của xã nhà. Mặt khác căn cứ vào các văn bản hướng <br /> dẫn của UBND huyện và Phòng GD­ĐT nhà trường xây dựng kế  hoạch cụ  thể  về  tu  <br /> sữa, mua sắm CVSC, các loại đồ  dùng trang thiết   bị  dạy và học trình và xin ý kiến <br /> UBND sau đó chủ động phối hợp với công đoàn nhà trường, Hội cha mẹ học sinh thành <br /> lập ban vận động về  tiến hành vận động nguồn lực từ  phía phụ  huynh, các doanh <br /> nghiệp, Hội phụ  nữ  xã, hội khuyến học và đã đạt được kết quả  theo kế  hoạch đề  ra <br /> như:   Năm   học   2015­2016   và   2016­2017:   BCH   Hội   huy   động   XHH   từ   phụ   huynh:  <br /> 101..600.000đ; Hội khuyến học: 3,200.000đ, các doanh nghiệp: 20.000.000đ….Ngoài ra <br /> nhà trường còn làm tốt công tác vận động phụ huynh mua đầy đủ các loại đồ dùng học  <br /> tập cho các cháu, vận động phụ huynh, đoàn thanh niên, Hội người cao tuổi tham gia 4­5  <br /> công/năm lao động giúp nhà trường làm hàng rào, san đất, làm đường đi cho trẻ, trồng  <br /> cây…<br /> <br />          Muốn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trước hết phải làm tốt công tác tuyên  <br /> truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín với cộng đồng bằng việc nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục, sử dụng có hiệu quả nguồn huy động, trân trọng sự đóng góp của  <br /> cộng đồng, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng học sinh, đồng thời phải chăm lo đầu <br /> tư  xây dựng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học tạo được môi trường học tập cho  <br /> 10<br /> học sinh mới được phụ huynh và cộng đồng quan tâm ủng hộ, công tác xã hội hóa giáo <br /> dục mới có hiệu quả và duy trì được lâu dài.<br /> <br /> Biện pháp 5. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC của nhà  <br /> trường<br /> Song song với việc xây dựng tăng trưởng cơ  sở  vật chất thì nhà trường cần làm <br /> tốt công tác sử dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là việc làm riêng của cán bộ <br /> quản lý mà đòi hỏi tất cả  những người tham gia vào công tác giáo dục đều có trách  <br /> nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường là những  <br /> người đầu tiên phải làm tốt việc sử dụng và bảo quản CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, <br /> nhân viên là người trực tiếp sử dụng. Trong quá trình sử dụng, muốn phát huy hết công  <br /> dụng, công suất, sự lâu bền của các loại đồ dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ <br /> chế  quản lý theo phương thức tự  quản; có nghĩa là: những đồ  dùng, trang thiết bị  máy <br /> móc cần thiết cho người nào sử  dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người sử  sụng  <br /> phải có trách nhiệm bảo quản, giữ  gìn, có sự  kiểm tra việc sử  dụng và bảo quản  <br /> CVSC, thành lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm  kê 2 lần/năm, thanh lý những  <br /> tài sản hư hỏng theo quy định.<br /> Ví dụ: Tài sản nhà bếp nhà trường giao cho cô dinh dưỡng và giáo viên làm cụm  <br /> trưởng quản lý, các loại đồ  dùng  ở  các lớp giáo cho giáo viên các lớp sử  dụng và bảo  <br /> quản.<br />  Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ  các thành phần gồm; Trưởng ban thanh tra nhân <br /> dân, CBQL phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng các khu vực, kế toán và GV các  <br /> lớp. khi kiểm kê cập nhật danh mục đầy đủ  và lập biên bản tại chổ, phân thành các  <br /> loại tài sản khác nhau để  thuận lợi trong việc quản lý.  Ở  trường mầm có một khối <br /> lượng   tài   sản   rất   lớn   ngoài   tài   sản   kiên   cố   hệ   thống   các   phòng   học,   phòng   chức <br /> năng….bên trong còn có các loại tài sản, đồ  dùng trang thiết bị  như: máy vi tính, ti vi,  <br /> đầu đĩa…, các loại đồ  dùng như: bàn ghế, đồ  chơi, tài liệu trị  giá đến hàng trăm triệu <br /> đồng, kinh phí này không chỉ của nhà nước mà còn là của nhân dân phụ huynh đóng góp,  <br /> 11<br /> nếu chúng ta sử  sụng không đúng mục đích và bảo quản không tốt không những làm <br /> ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn làm tổn thất đến tài sản chung của nhân <br /> dân, của Nhà nước. Chính vì thế  trong quá trình sử  dụng tài sản cơ  sở  vật chất nhà <br /> trường cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ  thể  vào  <br /> tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm <br /> không bị thất thoát, hư  hỏng.  Đối với phòng học nhà trường chỉ  đạo giáo viên các lớp <br /> thường xuyên vệ  sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ  không viết, vẽ  bậy lên tường, trang trí <br /> phòng học hợp lý, tạo sự thoáng mát sạch sẽ. Các phòng học tuy đã xây dựng 3­ 4 năm <br /> song tường nhà vẫn luôn mới, vững chắc và bền đẹp.  <br /> 2.3.  Kết quả đạt được<br /> Trong ba năm tích cực tham mưu và   áp dụng nhiều phương pháp như  trên nhà <br /> trường đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc xây dựng cơ sở vật chất.<br /> Cụ thể: Năm 2014­2015 Xây dựng hoàn thành 4 phòng học cao tầng kinh phí 4,1 tỷ <br /> đồng từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh, Xã hội hóa 25.000.000 quy hoạch khuôn viên.<br /> Năm   học   2015­2016:   Xây   nhà   vệ   sinh   và   nhà   xe   cho   giá   viên   với   kinh   phí <br /> 450.000.000đ huyện hỗ trợ; Huy động xã hội hóa 42.000.000 xây bể nước, mua sắm cac <br /> loại đồ dùng phục vụ bán trú….<br /> Năm học 2016­2017 tu sửa nâng cấp dãy nhà cấp 4, xây phòng bảo vệ, khu phát <br /> triển thể chất, xây vườn cổ  tích…. mua sắm các loại đồ  dùng đồ  chơi: 35 bộ  bàn ghế <br /> cho trẻ;  đồ dùng học tập cho trẻ: đồ chơi ngoài trời: 2 bộ từ nguồn xã hội hóa, đồ dùng <br /> phục vụ mở bán trú năm đầu….. với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.<br />  Ngoài các nguồn hỗ trợ trên qua hàng năm các bậc phụ huynh đều chung tay ủng  <br /> hộ  nhiều loại đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  <br /> Không chỉ nhà trường thu được kết quả  xây dựng từ  các nguồn kinh phí mà còn có sự <br /> đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, phụ huynh, sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo chính <br /> quyền địa phương. Nhân dân, các đoàn thể  đã tin tưởng vào sự  phấn đấu của đội ngũ <br /> CB, GV, NV nhà trường, các cháu được học trong ngôi trường an toàn, sạch đẹp. <br /> <br /> 12<br /> Từ kết quả trên đã đem đến thành tích cho Đảng bộ, nhân dân và nhà trường những  <br /> danh hiệu cao quý đó là: Năm 2014­2015 nhà trường đạt tập thể  lao động Xuất sắc,  <br /> năm 2015­2016 nhà trường đạt tập thể lao động Xuất sắc, năm học 2016­2017 đề nghị <br /> UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ  II, Những thành tích trên là <br /> động lực mạnh mẽ thúc đẩy ý chí quyết tâm của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường <br /> trong những năm học tiếp theo.<br /> 3. KẾT LUẬN<br /> 3.1 Ý nghĩa: <br /> Cơ  sở  vật chất  ở  trường mầm non đóng vai quan trọng quyết định đến hiệu quả <br /> chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở <br /> trường tôi, mặc dầu kết quả đạt được so với các trường bạn thì còn rất khiêm tốn, song  <br /> sự tham mưu đó đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của giáo dục xã nhà và  <br /> thành tích của ngành GD­ĐT Lệ Thủy nói chung và bậc học Mầm non nói riêng. Đồng  <br /> thời tạo dựng được nền tảng cơ sở vật chất vững chắc cho sự phát triển giáo dục của  <br /> xã trong tương lai.<br /> Tóm lại: Xây dựng cơ  sở  vật chất  ở  trường mầm non có một vai trò, vị  trí quan  <br /> trọng, <br /> nó là nền tảng, là điều kiện cần thiết  để nuôi dạy các cháu, là phượng tiện để giúp trẻ <br /> phát triển một cách toàn diện về các mặt: đạo đức thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình  <br /> cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như  chúng ta nuôi dạy các cháu trong điều kiện CSVC  <br /> thiếu thốn, không đảm bảo an toàn thì sẽ  không đem lại cho các cháu một môi trường <br /> giáo dục toàn diện, không đáp ứng được nhu cầu vui chơi học tập của các cháu. Vì vậy,  <br /> xác định công tác tham mưu xây dựng CSVC  ở  trường lớp mầm non là vấn đề  trọng <br /> tâm, một nhiệm vụ  hàng đầu mà người cán bộ  quản lý nhà trường mà trước hết là  <br /> người hiệu trưởng phải làm tốt công tác này. Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn <br /> dân, nên các cấp chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể cùng chăm lo thì mới có <br /> thể duy trì và phát triển được, nếu chỉ đơn thuần một ngành giáo dục thì chắc chắn sẽ <br /> <br /> 13<br /> gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế  mà người hiệu trưởng phải làm công tác tham mưu  <br /> với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp các ban ngành đoàn thể, các bậc <br /> phụ huynh và với toàn dân trong địa bàn mình phụ trách, phải thực hiện tốt công tác “xã  <br /> hội hóa giáo dục” trong việc huy động nguồn lực xây dựng CSVC. Xây dựng các điều  <br /> kiện, các phương tiện để  chăm sóc, nuôi dưỡng và giảng dạy các cháu đạt theo mục <br /> tiêu yêu cầu của ngành học đề ra, đáp ứng nhu cầu đổi mới của đất nước. <br /> Đề  tài   “Một số  biện pháp tham mưu xây dựng cơ  sở  vật chất  ở  trường mầm  <br /> non” là đề  tài  mà tôi đã tập trung trí tuệ, tích cực nghiên cứu và đã được áp dụng vào  <br /> thực tế  đưa lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện, Nội dung và các biện pháp phù  <br /> hợp với tình hình của địa phương, của nhà trường. Trong quá trình nghiên cứu với thời <br /> gian nghiên ngắn, phạp vi áp dụng còn hẹp chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót.  Mong <br /> muốn được các bạn đóng góp ý kiến thêm để  đề  tài được áp dụng rộng rãi và có hiệu  <br /> quả hơn trong những năm tiếp theo./.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Ý kiến của Hội đồng khoa học Phòng GD­ĐT Lệ Thủy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2