I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Việc bảo vệ, <br />
chăm sóc và giáo dục có ý nghĩa hết sức quan trọng đến sự hình thành phát triển <br />
nhân cách ở mỗi trẻ. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi ở trường mà <br />
khả năng nhận thức của mỗi trẻ cũng được nâng lên, trong đó, hoạt động làm <br />
quen chữ cái rất cần thiết đối với trẻ mầm non, vì nó là phương tiện góp phần <br />
trong việc giáo dục đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, đặc biệt giúp trẻ phát triển ngôn <br />
ngữ. Ngoài ra, môn Làm quen chữ cái là tiền đề vững chắc giúp trẻ bước vào <br />
trường Tiểu học với một tâm thế tự tin, vững chắc. Làm quen với chữ cái là <br />
môn học mở đầu cho bước ngoặc của quá trình giao tiếp, đồng thời nó là thước <br />
đo đánh giá kết quả học tập và giảng dạy các môn học khác trong chương trình <br />
chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi đóng <br />
vai trò chủ đạo, trẻ bằng chơi, chơi mà học, nhưng bước vào trường phổ thông <br />
trẻ cần phải có tính kỉ luật trong học tập, để làm được điều đó trẻ phải nhận <br />
biết và phát âm đúng – chuẩn 29 chữ cái cơ bản. <br />
Ngôn ngữ chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ giúp cho <br />
việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở các cấp học sau này. Hình thành và phát <br />
triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để hiểu <br />
về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động <br />
sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích <br />
trẻ sử dụng tiếng Việt một cách thành thạo, mở rộng vốn từ về thế giới xung <br />
quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không <br />
nói ngọng, không nói lắp, ...<br />
Trong chương trình giáo dục Mầm non dạy trẻ làm quen chữ cái là nội <br />
dung không thể thiếu cho trẻ mầm non. Bởi vì, nó được lồng ghép trong nhiều <br />
môn : Thơ, chuyện, làm quen chữ cái, trò chơi chữ cái… như vậy làm quen với <br />
chữ cái là một môn học mang tính tổng thể và sáng tạo rất lớn và cần thiết <br />
trong công tác Giáo dục Mầm non.<br />
Trên thực tế, hiệu quả đạt được ở các tiết làm quen chữ cái còn thấp, do <br />
trẻ chưa hứng thú, chưa nhớ chữ cái, còn nhầm lẫn giữa các chữ, viết còn bị <br />
ngược, một số giáo viên chưa nắm bắt được trọng tâm của tiết dạy theo chương <br />
trình Mầm non mới, khả năng tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Nhiều giáo <br />
viên trong trường nghiên cứu vấn đề này và khi áp dụng đã có sự thay đổi về nội <br />
dung và phương pháp nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Chính vì <br />
tất cả lý do này nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt <br />
môn làm quen chữ cái tại lớp Lá 2 Trường Mầm non Hoa Phượng”<br />
<br />
<br />
1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a) Mục tiêu<br />
Sử dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện <br />
cách<br />
phát âm chuẩn và hứng thú tham gia vào hoạt động<br />
Tìm thấy các kiểu bài làm quen với chữ cái ở chương trình mới để thấy <br />
được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở môn <br />
Làm quen chữ cái nhằm làm giàu vốn từ cho trẻ.<br />
Giáo dục trẻ tình yêu quê hương, đất nước, con người qua các tiết học. <br />
b) Nhiệm vụ<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận về một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt <br />
môn Làm quen chữ cái tại lớp Lá 2 Trường Mầm non Hoa Phượng.<br />
Nghiên cứu thực trạng, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao môn Làm <br />
quen chữ cái cho trẻ.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại lớp <br />
Lá 2 Trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Khuôn khổ nghiên cứu : Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn <br />
Làm quen chữ cái<br />
Đối tượng khảo sát : Học sinh lớp Lá 2 Trường Mầm non Hoa Phượng.<br />
Thời gian : Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp quan sát.<br />
Phương pháp đàm thoại.<br />
Phương pháp nghiên cứu lí luận.<br />
Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm.<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />
Phương pháp thống kê, so sánh.<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
2<br />
Tất cả chúng ta đang sống trong một xã hội khoa học công nghệ, hội <br />
nhập quốc tế và phát triển. Đảng nhận định rõ : “Giáo dục là quốc sách hàng <br />
đầu của mỗi quốc gia”, giáo dục đóng vai trò quyết định trong việc hình thành <br />
và phát triển của mỗi con người, nhất là đối tượng trẻ mầm non. Mục tiêu đó <br />
được thể hiện trong các môn học hàng ngày, hàng tuần và đặc biệt bộ môn Làm <br />
quen chữ cái trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non 5 6 tuổi. Do <br />
đó, làm quen chữ cái có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho <br />
trẻ. <br />
Trong Modul MN 3 có viết :“Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong <br />
những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường mầm non. Hoạt động này không <br />
những nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ như nghe, <br />
nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ phát triển tư duy, tình cảm. Đó là chiếc cầu nối <br />
giúp trẻ bước vào thế giới lung linh, huyền ảo, rực rỡ màu sắc của xã hội loài <br />
người. Vì vậy trẻ nói năng mạch lạc được chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là <br />
yêu cầu trọng tâm của phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non”. Chính vì vậy, <br />
hoạt động làm quen chữ cái được coi là phương tiện giáo dục, hình thành nhân <br />
cách cho trẻ. Thông qua đọc thơ, kế chuyện, tranh ảnh có gắn các chữ cái, các <br />
trò chơi động tĩnh với làm quen chữ cái...để từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong <br />
giao tiếp. Có thể nói hoạt động làm quen chữ cái là nền tảng đưa trẻ đến hoạt <br />
động giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Với hoạt động làm quen chữ cái không phải là vấn đề mới, nó là công <br />
việc thường xuyên của mỗi giáo viên đứng lớp. Ta thấy đây là hoạt động khó, <br />
rất phức tạp, đa dạng. Trong quá trình hình thành, rèn luyện, củng cố các kỹ <br />
năng cho trẻ không thể tránh khỏi những khó khăn, sai lầm. Vì thế người giáo <br />
viên đóng vai trò quan trọng là cầu nối trẻ với những kiến thức mới của bài <br />
học, giúp tr ẻ h ọc t ốt, n ắm v ững ki ến th ức và biế t cách thực hiện yêu cầu <br />
của bài học, của hoạt động. Qua đó tạo được một không khí hoạt động mà ở đó <br />
mọi trẻ đều hăng hái, hứng thú tham gia. <br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trường Mầm non Hoa Phượng đóng trên địa bàn vùng ven của thị trấn <br />
Buôn Trấp, trường có 03 điểm lẻ, trong đó có 01 điểm đóng ở buôn Ê Căm nên <br />
một nửa trẻ ở điểm lẻ này là người dân tộc thiểu số. Hầu hết trẻ chưa qua lớp <br />
3 tuổi, 4 tuổi nên chưa mạnh dạn, tự tin trong các môn học khác nói chung cũng <br />
như môn Làm quen chữ cái nói riêng; luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của <br />
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana và Lãnh đạo nhà trường đã tạo <br />
điều kiện cho giáo viên học tập các chuyên đề, tham gia tập huấn, dự giờ, thăm <br />
lớp để tích lũy chuyên môn, góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Giáo viên trẻ có trình độ <br />
chuyên môn trên chuẩn, đều là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên, luôn yêu <br />
<br />
3<br />
nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo nhằm lối cuốn trẻ vào tiết học, <br />
đồng thời giáo viên biết làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động <br />
làm quen chữ cái. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương <br />
trình mầm non mới theo Quy định của Vụ Giáo dục Mầm non nên việc nhận <br />
thức của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. Một số trẻ đã có kĩ năng nhận biết, <br />
phát âm chữ cái chuẩn và tham gia các trò chơi theo từng chủ đề, chủ đề nhánh <br />
khác nhau. Nhận thức của một số cha mẹ học sinh đã quan tâm đến việc học <br />
làm quen chữ cái cho trẻ ngay từ khi các cháu được đến trường.<br />
Bên cạnh đó nguyên nhân chủ quan do cơ sở vật chất của nhà trường chưa <br />
đầy đủ để phục vụ cho hoạt động dạy học môn Làm quen chữ cái; đồ dùng <br />
chưa phong phú nên chưa lôi cuốn được trẻ tham gia một cách tích cực nhất. <br />
Lớp nằm ở điểm lẻ, khả năng tiếp thu bài của các cháu người đồng bào dân tộc <br />
thiểu số còn chậm. Một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, <br />
chưa phát âm rõ ràng, nhận thức còn chênh lệch nên việc truyền thụ kiến thức <br />
còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh chủ yếu là người đồng bào dân <br />
tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên không ít cha mẹ chưa <br />
nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mầm non, còn xem nhẹ việc <br />
học của con em mình, thường cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, thường chú ý về <br />
đọc và viết mà chưa chú ý đến kỹ năng phát âm. Một số giáo viên còn hạn chế <br />
về cách tổ chức một tiết hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ theo chương trình <br />
mầm non mới, chưa có sự linh hoạt sáng tạo trong dạy học làm quen chữ cái. <br />
Một số trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số còn nhút nhát, chưa mạnh dạn <br />
diễn đạt nhu cầu của mình; một số cha mẹ của trẻ chưa thấy được tầm quan <br />
trọng của bộ môn Làm quen chữ cái với sự phát triển của trẻ.<br />
Khả năng nói tiếng Việt của trẻ còn hạn chế cùng với việc quan tâm chưa <br />
đúng mức của cha mẹ trẻ đến việc học cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất <br />
lượng giáo dục chung của nhà trường.<br />
Vào đầu năm học, qua kiểm tra, khảo sát chất lượng trẻ lớp Lá 2 với tổng <br />
số 31 trẻ, chúng tôi thu được kết quả sau :<br />
Kết quả<br />
Nội dung Tỉ lệ Chưa <br />
Đạt Tỉ lệ %<br />
% đạt<br />
Phát âm rõ ràng 12/31 38,7 19/31 61,3<br />
Nhận biết đúng mặt chữ cái 13/31 41,9 18/31 58,1<br />
Tô viết trùng khít lên chấm mờ, hoàn <br />
10/31 32,3 21/31 67,7<br />
thành vở tập tô<br />
<br />
4<br />
Tữ những số liệu trên, giáo viên cần phải thay đổi trong cách dạy, tuyên <br />
truyền đến các bậc cha mẹ học sinh để hiểu được tầm quan trọng của môn Làm <br />
quen chữ cái. Trước đây đã sử dụng những biện pháp nhưng còn rập khuôn chưa <br />
theo chương trình mầm non mới. Trên thực tế, việc xây dựng kế hoạch hoạt <br />
động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng tạo và chưa đưa ra được yêu cầu <br />
phù hợp với lớp mình.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của trường, của lớp, bản thân đã tìm ra các <br />
biện pháp tháo gỡ để thực hiện chương trình mới đạt kết quả tốt và phát triển <br />
đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi <br />
của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động nghe, nói, đọc, <br />
viết... luôn đưa ra hệ thống những câu hỏi phù hợp với khả năng của từng trẻ <br />
nhưng không áp đặt làm mất đi sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, <br />
thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, sáng tạo, khám phá để thúc đẩy trẻ học <br />
tập tích cực hơn. Chính vì vậy, dạy làm quen chữ cái cho trẻ mầm non là một <br />
nhiệm vụ cần thiết.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
a) Mục tiêu của giải pháp<br />
Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp, giáo viên cần có sự cố gắng và <br />
nỗ lực trong chuyên môn. Luôn dành thời gian cho trẻ và khuyến khích trẻ hoạt <br />
động tốt hơn.<br />
Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen nghe, nói, đọc, viết, đàm thoại <br />
qua môn Làm quen chữ cái giúp trẻ biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái <br />
đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với <br />
con người, con người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ.<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Làm quen với chữ cái theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất <br />
lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể hiện qua <br />
minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ đề nhánh, đề tài khác nhau. <br />
Khơi gợi ở trẻ tính tò mò, ham học hỏi, chủ động tích cực và khả năng tư duy <br />
trong khi hoạt động.<br />
Là một giáo viên cần phải có trình độ chuyên môn để nắm bắt, cập nhật <br />
kịp thời chương trình mầm non mới, tìm ra phương pháp và hình thức tổ chức <br />
dạy học nhằm giúp đồng nghiệp lĩnh hội kiến thức từ cảm nhận thơ, chuyện <br />
đến làm quen các chữ cái cho trẻ một cách dễ hiểu. Từ những thực trạng trên <br />
bản thân đã đưa ra một số biện pháp sau :<br />
<br />
5<br />
Biện pháp 1: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để rèn luyện cho trẻ.<br />
Môi trường hoạt động làm quen chữ cái trong trường, lớp mầm non rất <br />
quan trọng đòi hỏi giáo viên mầm non cần phải tạo môi trường giúp trẻ hứng <br />
thú trong hoạt động làm quen chữ cái. Một trong những hoạt động tạo hứng thú <br />
cho trẻ đó là tạo môi trường trong và ngoài lớp học cho trẻ học tập và hoạt <br />
động. Khi tạo môi trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ phù hợp chủ đề, đề tài, <br />
trò chơi, đồ dùng đa dạng về chủng loại, môi trường phải thường xuyên thay <br />
đổi nội dung và hình thức tổ chức giúp trẻ không bị nhàm chán.<br />
Ví dụ trong lớp học : Với chủ đề thực vật giáo viên cắt một cây to có <br />
nhiều loại quả, sau đó cho trẻ cắt các chữ cái l, m, n dán chữ cái dưới các quả <br />
theo sự hướng dẫn của cô giáo như lá thì trẻ dán chữ l, quả mận thì trẻ dán chữ <br />
m, quả na thì trẻ dán chữ n,...Bên ngoài trang trí nét chữ, đặc điểm của chữ cái <br />
như vậy để trẻ quan sát, học mọi lúc mọi nơi qua đó kích thích tính tò mò, lòng <br />
say mê học làm quen chữ cái.<br />
Ví dụ ngoài lớp học : Giáo viên dành một mảng tường dùng treo những <br />
chữ cái trong tuần trẻ học để mỗi ngày khi đến lớp trẻ được quan sát và nhớ lâu. <br />
Đồng thời, trên sân trường nơi mỗi cây đều có bảng chữ tên của cây đó, khi đi <br />
dạo giáo viên giới thiệu cho trẻ chữ cái và cho trẻ đọc, nhận ra những chữ cái <br />
viết thường, in thường, viết hoa trên các bảng biểu trong sân trường như bảng <br />
nội quy, bảng thông tin,...<br />
Ngoài ra để trẻ khắc sâu chữ cái hơn, giáo viên dùng các chữ cái để làm kí <br />
hiệu cho đồ dùng của trẻ như : Ghế, sách vở, khăn, bàn chải,...trong nhà của trẻ. <br />
Thay đổi góc tuyên truyền theo từng chủ đề, chủ đề nhánh, từng tuần để <br />
gây sự chú ý cho trẻ, đồng thời các bậc cha mẹ học sinh thấy và hiểu được tầm <br />
quan trọng của môn Làm quen chữ cái trong trường Mầm non.<br />
Góc học tập là nơi trẻ được thể hiện khả năng của mình, trẻ có thể làm <br />
quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển các kĩ năng nghe, nói, giao tiếp, <br />
qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo. Tận dụng diện tích phòng học, trang trí <br />
góc học tập đẹp mắt với những tranh ảnh ngộ nghĩnh cùng với những chữ cái do <br />
cô tạo ra, bố trí sắp xếp đồ dùng, đồ chơi để tạo môi tương gần gũi, thoải mái <br />
cho trẻ hoạt động. Thường xuyên thay đổi theo chủ đề, chủ đề nhánh, tiết học <br />
để trẻ hoạt động tích cực.<br />
Ví dụ : Trong giờ hoạt động góc, ở góc học tập cần cho trẻ tô màu chữ <br />
bằng bút sáp, sử dụng màu nước(trẻ có thể dùng tay trực tiếp tô chữ hoặc dùng <br />
chổi vẽ) Khi trẻ tô xong đến hỏi trẻ vừa tô được chữ gì ? Như vậy trẻ vừa nhớ <br />
lại được mặt chữ vừa luyện được cả cách phát âm. <br />
<br />
<br />
6<br />
Như vậy, việc tạo môi trường thân thiện giúp lôi cuốn được trẻ tham gia <br />
một cách tích cực vào các hoạt động làm quen chữ cái, từ đó góp phần nâng cao <br />
chất lượng giáo dục môn Làm quen chữ cái cũng như các môn học khác.<br />
Biện pháp 2 : Cách thức tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ một <br />
cách nhẹ nhàng, linh hoạt<br />
Với trẻ, học bằng chơi, chơi mà học sẽ tạo cho trẻ thích thú trong học <br />
tập. Do đó, đổi mới hình thức, phương pháp để tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt sẽ <br />
góp phần không nhỏ trong sự thành công.<br />
Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động trước hết người giáo viên <br />
Mầm non cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ <br />
đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi <br />
cuốn. Trước khi vào bài giáo viên chọn nhiều hình thức như kể chuyện, đọc thơ, <br />
... cuốn hút trẻ vào tiết học sao cho thật thoải mái, không gò ép, mọi phương <br />
pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, nhận thức của trẻ và có tác dụng phát <br />
huy tính tích cực, chủ động sáng tạo ở trẻ.<br />
Ví dụ : Với chủ đề Trường mầm non với nhóm chữ cái o, ô, ơ vào bài giáo <br />
viên sẽ kể cho trẻ nghe câu chuyện Vịt con trong ngày khai trường, sau đó hỏi <br />
trẻ ngày đầu tiên vịt con chuẩn bị trong cặp được những gì ? trẻ nói bảng con, <br />
vở, hộp màu...giáo viên cho trẻ làm quen chữ o trong từ Bảng con khi viết trên <br />
bảng thành thạo cô giáo bảo vịt con lấy gì ? ( Hộp màu) và cô cho trẻ làm quen <br />
chữ cái ô trong từ Hộp màu cô giáo ra bài tập về nhà vào đâu ? Quyển vở cũng <br />
như ở phần trên giáo viên cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng chữ cái. Bạn nào có thể <br />
tạo dáng chữ o trên cơ thể ? Trẻ tạo như cong hai ngón tay lại, cháu thì há miệng <br />
ra, cháu thì dùng hai cánh tay,...<br />
Trên cơ thể bộ phận nào giống chư o ( Mắt, miệng, đầu...)<br />
Cho trẻ tạo dáng chữ ô. Cho trẻ nắm tay nhau thành vòng tròn lớn, hai trẻ <br />
làm dấu. Với chữ ơ cô cũng thực hiện như thế.<br />
Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng công nghệ thông tin các <br />
phần mềm powerpoint, phần mềm kissmarsk, phần mềm tương tác giúp cho trẻ <br />
hứng thú, kích thích tính tò mò, chủ động, tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học <br />
làm quen chữ cái.<br />
Ví dụ : Với chủ đề Thế giới động vật, có nhóm chữ cái i, t, c thay vì gắn <br />
tranh có chứa từ : vịt bơi lội thì giáo viên tìm hình ảnh động trên mạng. Sau đó <br />
cho trẻ gọi tên con vật rồi gắn thẻ có chứa chữ cái và cho trẻ kích chuột để tìm <br />
chữ cái đã học. Hình ảnh “động” trẻ được quan sát trên máy sẽ làm trẻ thích thú <br />
và trẻ tập trung, tiếp theo cô khéo léo đặt những câu hỏi và đưa trẻ vào bài một <br />
<br />
<br />
7<br />
cách say mê, hứng thú. Hoặc cho trẻ được lên kích chuột vào các chữ cái đã học, <br />
hoặc cho trẻ lên kích chuột vào các chữ cái giống nhau,...<br />
Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn giáo viên cần <br />
liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì, hay con gì, đồ vật gì ? Để phát <br />
huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ ,Ví dụ chữ o giống quả trứng, quả cam, chữ y <br />
giống cái nạng, chữ h giống cái ghế....<br />
Kết quả từ việc thay đổi nội dung, phương pháp và sử dụng phần mềm <br />
trên giáo án điện tử trẻ hứng thú hơn vào tiết học, giáo viên lên lớp tự tin hơn, <br />
gần gũi trẻ hơn và tiết học nhẹ nhàng hơn.<br />
Biện pháp 3 : Sử dụng một số trò chơi làm quen chữ cái<br />
Trẻ ở lứa tuổi mầm non chủ yếu học bằng chơi, chơi mà học. Bởi lẽ đó <br />
trò chơi làm quen chữ cái là phương tiện đem đến cho trẻ giờ học sinh động, <br />
nhẹ nhàng, thoải mái. Ngoài ra trò chơi làm quen chữ cái còn giúp trẻ phát triển <br />
nghe, nói mạch lạc,... Thường xuyên thay đổi trò chơi, phù hợp với từng địa <br />
phương. Nâng dần trò chơi để rèn luyện cho trẻ kỹ năng nói mạch lạc, mạnh <br />
dạn, tự tin trong giao tiếp.<br />
Ví dụ : Trò chơi Tạo dáng, tìm nét chữ, xếp hột hạt,…Những trò chơi này <br />
đòi hỏi trẻ phải tập trung, lắng nghe yêu cầu để tìm chữ cái gì, có cấu tạo bởi <br />
những nét gì, xếp nét nào trước, nét nào sau.<br />
Ngoài những trò chơi mà hằng ngày trẻ chơi cần sưu tầm và sáng tạo một <br />
số trò chơi khác để trẻ hứng thú, linh hoạt trong khi chơi. Để trẻ được ôn luyện <br />
qua các trò chơi động và tĩnh.<br />
Ví dụ : Trò chơi Chiếc nón kì diệu giúp trẻ ôn luyện những chữ cái mà trẻ <br />
biết, rèn kỹ năng mạnh dan, tự tin muốn khám phá trước khi chơi. Cô chuẩn bị 1 <br />
chiếc nón có gắn kim đồng hồ, xung quanh là những chữ cái mà trẻ học. Sau đó <br />
cô mời một bạn lên quay, khi kim đó chỉ vào chữ cái nào thì các bạn ở dưới phải <br />
tìm thẻ chữ cái đó giơ lên và phát âm chính xác. Cô đổi hình thức chơi là cho trẻ <br />
tìm nét chữ cái ghép 2 bạn ngồi gần nhau và cô tổ chức cho trẻ chơi nhiều lần <br />
để giúp trẻ củng cố lại chữ cái đã học.<br />
Ví dụ khác : Với Chủ đề gia đình với nhóm chữ e, ê. Giáo viên cho trẻ <br />
chơi trò chơi đồng diễn. Để trẻ cùng tham gia chơi tập thể, thỏa mãn nhu cầu <br />
chơi qua đó phát âm được chữ cái đã học.<br />
Luật chơi : Đội gia đình đông con sẽ đứng xếp thành hình chữ ê. Đội gia <br />
đình ít con đứng xếp thành hình chữ e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào <br />
đứng xếp nhanh đúng và đẹp sẽ là đội chiến thắng.<br />
<br />
<br />
8<br />
Cách chơi : Các thành viên trong đội chơi sẽ thảo luận, bàn bạc để sắp <br />
xếp các chỗ đứng sao cho tạo thành chữ cái theo yêu cầu.<br />
Trò chơi giúp trẻ ôn luyện những chữ cái mà trẻ biết, rèn kỹ năng mạnh <br />
dạn, tự tin, đoàn kết, biết phân công sắp xếp, bàn bạc theo nhóm cho trẻ.<br />
Biện pháp 4 : Tổ chức lồng ghép với các hoạt động khác.<br />
Như chúng ta đã biết một ngày của trẻ ở trường Mầm non được tham gia <br />
rất nhiều hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên có thể tổ chức tích <br />
hợp làm quen chữ cái vào từng đề tài. <br />
Ví dụ : Trong giờ làm quen văn học với câu chuyện Sự tích Hồ Gươm cô <br />
kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh Rùa vàng ra cho trẻ lên rút chữ cái <br />
đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con chữ cái v và r.<br />
Trong giờ hoạt động âm nhạc cô có thể sử dụng một bài hát dẫn dắt trẻ <br />
vào hoạt động trò chuyện, đàm thoại trước khi vào hoạt động trọng tâm. Những <br />
câu hỏi trò chuyện dựa vào nội dung bài hát để giúp trẻ luyện kĩ năng phát âm.<br />
Ví dụ : Trong giờ làm quen với chữ b, d, đ sau khi đã được làm quen với <br />
các chữ cái này tôi cho trẻ hát bài “Búp bê bằng bông” Trẻ rất vui sướng, thích <br />
thú vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Qua đó giúp trẻ học cách phát âm chính xác <br />
chữ “b” hơn. <br />
Giáo dục thể chất trọng tâm là khởi động, trọng động, hồi tĩnh,… thì việc <br />
sử dụng làm quen chữ cái không kém phần quan trọng, nó góp phần trong việc <br />
dạy trẻ ôn lại, nhớ lại những chữ cái đã học để khắc sâu những kiến thức mà <br />
giáo viên đã dạy trẻ.<br />
Ví dụ : Với đề tài “Bật chụm, tách chân”. Giáo viên lồng ghép chữ cái i, t, <br />
c, m, n, l. Khi trẻ bật vào ô có chữ cái nào thì phát âm chữ cái đó.<br />
<br />
l n<br />
m<br />
<br />
t c<br />
<br />
i<br />
<br />
Làm quen chữ cái là môn học dễ dàng lồng ghép thích hợp với tất cả các <br />
bộ môn khác như taọ hình, hoạt động ngoài trời,… nhằm giúp cho các bộ môn <br />
<br />
9<br />
khác trở nên sinh động, lôi cuốn trẻ vào hoạt động một cách nhẹ nhàng, thoải <br />
mái hơn.<br />
Biện pháp 5 : Phối hợp tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh<br />
Phối hợp với cha mẹ học sinh và cô giáo là một mắt xích rất quan trọng, <br />
nếu chỉ có cô dạy thì chưa đủ, mà phải kết hợp cả hai thì trẻ khắc sâu những gì <br />
đã học được ở trường, lớp. Bởi vậy vào những buổi họp cha mẹ học sinh đầu <br />
năm, hằng ngày đón trẻ giáo viên trao đổi về tình hình học tập của trẻ ở lớp, <br />
trao đổi với các cha mẹ có con em là người đồng bào dân tộc thiểu số thường <br />
xuyên đưa trẻ đến trường, lớp để học theo kịp với các bạn khác và đảm bảo tỉ <br />
lệ chuyên cần. Để trẻ chú ý mỗi chủ đề cần phải tạo môi trường học, tuyên <br />
truyền về công tác chăm sóc giáo dục trẻ, lịch học, môn học của từng ngày, từng <br />
tuần để các bậc cha mẹ nắm được chương trình học của con em mình.<br />
Ngoài ra, giáo viên vận động các bậc cha mẹ học sinh, hỗ trợ về nguyên <br />
vật liệu, phế liệu sẵn để phục vụ tiết dạy có nhiều đồ dùng phong phú, đa <br />
dạng. <br />
Như vậy, các bậc cha mẹ quan tâm hơn đến trẻ, cho trẻ đi học đều đặn, <br />
đưa và đón trẻ, tin tưởng vào môi trường trẻ đang học, hiểu được tầm quan <br />
trọng của hoạt động làm quen chữ cái trong trường Mầm non, nhất là các bậc <br />
cha mẹ có con em là người dân tộc thiểu số.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt chẽ <br />
với nhau, có sự thống nhất, phù hợp với lứa tuổi và có mục tiêu là hướng trẻ vào <br />
quá trình học tập. <br />
Giải pháp đầu là tiền đề, là cơ sở giúp giáo viên thực hiện tốt giải pháp <br />
sau và giữa chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các giải pháp, biện pháp <br />
tương trợ, có quan hệ chặt chẽ với nhau cùng hướng về một mục đích là giúp <br />
trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua hoạt động nghe, nói, tiền đọc, tiền viết, trò <br />
chơi chữ cái,… và đạt hiệu quả mong muốn. Từ đó có sự liên kết khăng khít <br />
trong việc dạy và học cho trẻ.<br />
Giáo viên cần linh hoạt khi thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm phát <br />
huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong hoạt động làm quen chữ cái. <br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Kết quả khảo nghiệm<br />
Qua thực tế áp dụng các biện pháp, giải pháp vào đề tài đã thu được kết <br />
quả như sau :<br />
<br />
10<br />
Trước khi thực Sau khi thực So sánh trước <br />
Nội dung hiện đề tài hiện đề tài và sau khi <br />
Đạt Tỉ lệ % Đạt Tỉ lệ % thực hiện đề <br />
tài<br />
Phát âm rõ ràng 12/31 38,7 28/31 90,3 Tăng 51,6%<br />
Nhận biết đúng mặt chữ Tăng 54,9%<br />
13/31 41,9 30/31 96,8<br />
cái<br />
Tô viết trùng khít lên <br />
chấm mờ, hoàn thành vở 10/31 32,3 25/31 80,6 Tăng 48,3%<br />
tập tô sạch sẽ<br />
<br />
<br />
* Giá trị khoa học<br />
Qua thời gian áp dụng dạy trẻ theo chương trình mầm non mới. Ta thấy <br />
được sự thay đổi của trẻ trước và sau khi thực hiện đề tài như sau :<br />
Trẻ nhận biết cách phát âm rõ ràng tăng 51,6%. Nhận biết đúng mặt 29 <br />
chữ cái tăng 54,9%. Tô viết trùng khít lên chấm mờ, hoàn thành vở tập tô sạch <br />
sẽ tăng 48,3%. <br />
Trên thực tế hoạt động làm quen chữ cái là đề tài giúp giáo viên mang lại <br />
hiệu quả trong giảng dạy và cung cấp kiến thức cho trẻ mang tính giáo dục cao <br />
và được sử dụng rộng rãi trong nhà trường. Hoạt động làm quen chữ cái đem <br />
đến cho trẻ kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, trò chơi chữ cái,... từ đó giáo viên biết <br />
lựa chọn những cách thức tổ chức hoạt động làm quen chữ cái nhẹ nhàng, linh <br />
hoạt và đạt kết quả cao.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
* Đối với giáo viên<br />
Giáo viên đã nắm được phương pháp môn Làm quen chữ cái theo chuyên <br />
đề đã được học. Nắm được nội dung của từng hoạt động trong mỗi tiết dạy <br />
theo từng thể loại và yêu cầu trọng tâm của tiết dạy. Phát huy khả năng tích cực <br />
sáng tạo, chủ động của trẻ. Biết sắp xếp môi trường học tập trong lớp, ngoài <br />
lớp phù hợp với từng chủ đề, chủ đề nhánh, đề tài để giúp trẻ dễ học, dễ nhớ, <br />
dễ nhận biết về từng đề tài ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Giáo viên tự chủ động, tìm tòi, học hỏi để làm giàu vốn kiến thức về chữ <br />
cái như đọc thơ, kể chuyện sáng tạo, phát âm các chữ cái chuẩn. Nghiên cứu, tìm <br />
tòi ra những cái mới, sáng tạo để thu hút trẻ vào hoạt động.<br />
<br />
<br />
11<br />
* Đối với trẻ<br />
Trẻ giàu vốn từ nên trẻ kễ diễn cảm, rõ lời, tự tin thể hiện lại một cách <br />
hồn nhiên, nhí nhảnh theo từng thể loại đề tài.<br />
Thể hiện được nhiều bài hát trong chương trình và ngoài chương trình có <br />
nội dung phong phú. <br />
Trẻ ở hiểu được nội dung một số bài thơ, câu chuyện, nắm vững 29 chữ <br />
cái trước khi vào lớp 1. Biết minh họa các nhân vật trong nội dung câu chuyện. <br />
Trẻ tự tin khi kể chuyện độc lập và kết hợp cùng bạn bè, cùng cô và chơi được <br />
những trò chơi mang tính sáng tạo.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Muốn dạy tốt môn làm quen chữ cái đạt kết quả cao người giáo viên phải <br />
được củng cố nâng cao thêm về kiến thức, kỹ năng thực hành bộ môn, biết vận <br />
dụng linh hoạt sáng tạo, các hình thức phương pháp để giúp trẻ tiếp thu bài một <br />
cách nhẹ nhàng. Giáo viền cần gần gũi sát sao với trẻ để nắm được đối tượng <br />
phân loại học sinh, để từ đó đề ra các yêu cầu phù hợp cho từng trẻ để giúp trẻ <br />
phát huy hết khả năng của mình, cô luôn luôn gần gũi quan tâm theo dõi trẻ, để <br />
hiểu được tâm tư tình cảm sở thích của từng trẻ, động viên khuyến khích những <br />
trẻ phát âm còn ngọng, hướng dẫn chỉ bảo trẻ ở mọi lúc mọi nơi, muốn dạy tốt <br />
hoạt động làm quen chữ cái giáo viên phải biết tích hợp các môn học để cung <br />
cấp lượng kiến thức cơ bản cần thiết giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.<br />
Giáo viên cần phải phối hớp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để dạy trẻ <br />
nhận biết và phát âm chính xác 29 chữ cái tiếng Việt theo kiểu mẫu in thường <br />
và viết thường. Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định để trẻ ham mê các hoạt <br />
động ở trường mầm non cũng như ở nhà. Đồng thời, giúp trẻ vào học lớp 1 ở <br />
trường Tiểu học một cách tốt nhất.<br />
Tôi sẽ tiếp tục cố gắng trau dồi chuyên môn để tiếp tục đưa ra các biện <br />
pháp giúp trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất, phù hợp với thực tế địa <br />
phương, của lớp mình để phát huy tính tích cực độc lập của trẻ.<br />
2. Kiến nghị<br />
Đối với nhà trường : Tiếp tục làm công tác chỉ đạo cụ thể, làm tốt công <br />
tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm cho giáo viên và có kế hoạch bồi dưỡng <br />
cho giáo viên còn những mặt hạn chế, luôn tổ chức các buổi chuyên đề làm quen <br />
với chữ cái để giáo viên được trao đổi những vướng mắc trong chuyên môn.<br />
Đối với giáo viên : Phải linh hoạt, sáng tạo, thường xuyên thay đổi các <br />
hình thức và thủ thuật lên lớp, giúp trẻ hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ <br />
12<br />
động sáng tạo. Chuẩn bị đầy đủ, đồ dùng thiết bị cho hoạt động âm nhạc. Cần <br />
quan tâm những trẻ chậm, chưa có kĩ năng nhiều để bồi dưỡng nhận thức cho <br />
trẻ.<br />
Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen <br />
chữ cái tại lớp Lá 2 Trường Mầm non Hoa Phượng” mà tôi đã rút ra được trong <br />
quá trình giảng dạy. Tuy nhiên đề tài cũng còn những hạn chế nhất định. Rất <br />
mong sự góp ý của đồng chí, đồng nghiệp để những kinh nghiệm trên được đầy <br />
đủ và hoàn thiện hơn./. <br />
Buôn Trấp ngày 23 tháng 03 năm 2017<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Út Quyên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
...................................................................................................................<br />
....................................................................................................................<br />
....................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Mục lục<br />
<br />
Trang<br />
I. Phần mở đầu ……………...……………………………………1<br />
1. Lý do chọn đề tài …………….…………………………………….1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ........ ……………………………………2<br />
a. Mục tiêu .................. ............................................................................. 2<br />
b. Nhiệm vụ ............................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu .………………..……………………………2<br />
4. Giới hạn của đề tài ……………………………………………….2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. ………………………………………….2<br />
II. Phần nội dung ………..…………………………………………2<br />
1. Cơ sở lý luận ………………………..…………………………….. 2<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu …………………………………….3<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp ………………………………...5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp ..................……………………………………..5<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ………………5<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp …………………………..9<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ……….10<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị ...........................……………………… 11<br />
1. Kết luận ..................……………………………… ……………..……11<br />
2. Kiến nghị..............……………………………………………………..12<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />