
Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ệ ợ ụ ả ệ ườ
h c 9ọ
I-PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
- Nh m giúp h c sinh hi u bi t thêm v s ô nhi m môi tr ng đã nh h ng đnằ ọ ể ế ề ự ễ ườ ả ưở ế
s c kh e c a con ng i và các sinh v t trên Trái đt nh th nào?ứ ỏ ủ ườ ậ ấ ư ế
- Tác nhân nào làm thay đi c u trúc môi tr ng và h u qu c a s thay đi đó nhổ ấ ườ ậ ả ủ ự ổ ư
th nào. - Thông qua đó trong ch ng trình giáo d c ph thông có nh ng bài h cế ươ ụ ổ ữ ọ
c n l ng ghép tích h p giáo d c môi tr ng vào t ng n i dung và giáo d c cho cácầ ồ ợ ụ ườ ừ ộ ụ
em ý th c b o v môi tr ng.ứ ả ệ ườ
- Nh ng ki n th c c b n v môi tr ng d i đây s cho bi t con ng i đã tácữ ế ứ ơ ả ề ườ ướ ẽ ế ườ
đng tr c ti p ho c gián ti p tác đng vào môi tr ng và làm môi tr ng suy thoáiộ ự ế ặ ế ộ ườ ườ
nh h ng tr c ti p đn con ng i và các loài sinh v t trên trái đt. T đó các emả ưở ự ế ế ườ ậ ấ ừ
h c sinh có ý th c v môi tr ng, có ý th c b o v môi tr ng, tích c c v n đngọ ứ ề ườ ứ ả ệ ườ ự ậ ộ
b n bè ng i thân cùng tham gia gi gìn môi tr ng trong s ch.ạ ườ ữ ườ ạ
2. M C TIÊU, NHI M V C A Đ TÀIỤ Ệ Ụ Ủ Ề
- Các v n đ nh h ng đn môi tr ng.ấ ề ả ưở ế ườ
- Ph ng pháp l ng ghép tích h p n i dung c th t ng bài vào nh ng n i dungươ ồ ợ ộ ụ ể ừ ữ ộ
t ng y u t tác đng môi tr ng..ừ ế ố ộ ườ
3. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
- Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa h c l p 9 vào m t s bài cợ ụ ả ệ ườ ọ ớ ộ ố ụ
th .ể
- M t s v n đ v ô nhi m môi tr ng hi n nay.ộ ố ấ ề ề ễ ườ ệ
4. GI I H N PH M VI NGHIÊN C UỚ Ạ Ạ Ứ
- HS kh i l p 9 c a tr ng THCS Nguy n Trãi, huy n Krông Ana, t nh Đăklăkố ớ ủ ườ ễ ệ ỉ
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
- Trong đ tài có s d ng các ph ng pháp nh sau:ề ử ụ ươ ư
- Ph ng pháp quan sát tr c quan:ươ ự Giáo viên cho h c sinh quan sát nh ng hìnhọ ữ
nh minh h a trong n i dung tích h p v môi tr ng.ả ọ ộ ợ ề ườ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u:ươ ứ ệ Giáo viên s giao cho h c sinh nghiên c uẽ ọ ứ
tr c m t s n i dung quan tr ng nhà.ướ ộ ố ộ ọ ở
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ờ ế ạ ườ ễ 1

Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ệ ợ ụ ả ệ ườ
h c 9ọ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p ý ki n c a h c sinhươ ổ ợ ế ủ ọ : Trong quá trình gi ngả
d y, giáo viên s phân tích, t ng h p ý ki n c a h c sinh nêu b t nh ng n i dungạ ẽ ổ ợ ế ủ ọ ậ ữ ộ
mà h c sinh th c hi n đúng, đng th i góp ý nh ng n i dung mà các em ch a th cọ ự ệ ồ ờ ữ ộ ư ự
th c hi n t t.ự ệ ố
- Ph ng pháp đi u tra: phát phi u đi u tra cho h c sinh đ đánh giá: ươ ề ế ề ọ ể Giáo viên
s phát phi u đánh giá cho h c sinh tr c và sau khi th c hi n đ tài, so sánh đẽ ế ọ ướ ự ệ ề ể
th y đc hi u qu c a đ tài.ấ ượ ệ ả ủ ề
- Ph ng pháp th ng kêươ ố : So sánh s li u tr c và sau khi th c hi n đ tàiố ệ ướ ự ệ ề
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ờ ế ạ ườ ễ 2

Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ệ ợ ụ ả ệ ườ
h c 9ọ
II- N I DUNGỘ
1.C S LÝ LU N TH C HI N Đ TÀIƠ Ở Ậ Ự Ệ Ề
1.1 Môi tr ng là gì?ườ
Môi tr ng ườ bao g m các y u t t nhiên và v t ch t nhân t o bao quanh conồ ế ố ự ậ ấ ạ
ng i, có nh h ng đn đi s ng, s n xu t, s t n t i, phát tri n c a con ng iườ ả ưở ế ờ ố ả ấ ự ồ ạ ể ủ ườ
và sinh v t” Môi tr ng s ng c a con ng i theo nghĩa r ng là t t c các y u t tậ ườ ố ủ ườ ộ ấ ả ế ố ự
nhiên và xã h i c n thi t cho s sinh s ng, s n xu t c a côn ng i nh tài nguyênộ ầ ế ự ố ả ấ ủ ườ ư
thiên nhiên, không khí, đt, n c, ánh sáng, c nh quan, quan h xã h i. Theo nghĩaấ ướ ả ệ ộ
h p thì môi tr ng s ng c a con ng i ch bao g m các y u t t nhiên và y u tẹ ườ ố ủ ườ ỉ ồ ế ố ự ế ố
xã h i tr c ti p liên quan đn ch t l ng cu c s ng c a con ng i nh di n tíchộ ự ế ế ấ ượ ộ ố ủ ườ ư ệ
nhà , n c s ch, đi u ki n vui ch i, gi i trí, ch t l ng b a ăn…ở ướ ạ ề ệ ơ ả ấ ượ ữ
Môi tr ng nhà tr ngườ ườ bao g m không gian tr ng, c s v t ch t trongồ ườ ơ ở ậ ấ
tr ng nh : l p h c, phòng thí nghi m, sân ch i, th y cô giáo, h c sinh, các t ch cườ ư ớ ọ ệ ơ ầ ọ ổ ứ
xã h i nh Đoàn, Đi…ộ ư ộ
1.2. S c n thi t c a vi c giáo d c b o v môi tr ng trong gi ng d y hóaự ầ ế ủ ệ ụ ả ệ ườ ả ạ
h c tr ng trung h c c s Nguy n Trãi nói riêng và trong các tr ngọ ở ườ ọ ơ ở ễ ườ
THCS nói chung.
Vì môi tr ng s ng nh h ng tr c ti p đn s s ng c a con ng i, đng v t,ườ ố ả ưở ự ế ế ự ố ủ ườ ộ ậ
th c v t…Chính vì v y b o v môi tr ng chính là b o v chính cu ic s ng chúngự ậ ậ ả ệ ườ ả ệ ộ ố
ta. Khi hi u đc đi u đó, các em h c sinh s bi t ph i làm gì đ b o v môiể ượ ề ọ ẽ ế ả ể ả ệ
tr ng.ườ
- Hi n nay v n đ v môi tr ng đang là m t v n đ c c k nóng b ng, nó là v nệ ấ ề ề ườ ộ ấ ề ự ỳ ỏ ấ
đ chung c a toàn nhân lo i. Bi t đc s ô nhi m môi tr ng hi n nay nh thề ủ ạ ế ượ ự ễ ườ ệ ư ế
nào, các em s bi t gìn gi đ môi tr ng ngày càng trong s ch h n.ẽ ế ữ ể ườ ạ ơ
- Giáo d c b o v môi tr ng s ng là v n đ h t s c c n thi t. Vi c tích h p giáoụ ả ệ ườ ố ấ ề ế ứ ầ ế ệ ợ
d c b o v môi tr ng trong môn h c Hóa h c s giúp các em có ni m say mê v iụ ả ệ ườ ọ ọ ẽ ề ớ
môn h c h n, yêu cu c s ng, yêu môi tr ng và t đó giáo d c đo đc c a cácọ ơ ộ ố ườ ừ ụ ạ ứ ủ
em.
2. Th c tr ngự ạ
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ờ ế ạ ườ ễ 3

Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ệ ợ ụ ả ệ ườ
h c 9ọ
Tr c khi th c hi n đ tài này vào trong vi c gi ng d y Nhà tr ng tôi kh oướ ự ệ ề ệ ả ạ ở ườ ả
sát 100 em h c sinh l p 9 c a tr ng THCS Nguy n Trãi v các v n đ:ọ ớ ủ ườ ễ ề ấ ề
+ Em đã làm gì nh m b o v môi tr ng s ng c a chúng ta?ằ ả ệ ườ ố ủ
+ Em hi u nh th nào v “Hi u ng nhà kính”, m a axit? Và nhiên li u ‘s ch’ể ư ế ề ệ ứ ư ệ ạ
hi n nay dùng là gì?ệ
+ Nguyên nhân nào d n đn bi n đi khí h u trên Trái đt?ẫ ế ế ổ ậ ấ
+ Em th y vi c h c t p môn Hóa h c có m c đích gì trong cu c s ng c a chúng ta?ấ ệ ọ ậ ọ ụ ộ ố ủ
-Tôi s d ng phi u tr c nghi m v i nh ng câu h i thu c 3 v n đ nêu trên và đtử ụ ế ắ ệ ớ ữ ỏ ộ ấ ề ạ
đc k t qu nh sau:ượ ế ả ư
PHI U TR C NGHI MẾ Ắ Ệ
STT Câu h iỏCâu tr l iả ờ S HSố
ch nọ
T l (%)ỷ ệ
1Em đã làm gì nh m b oằ ả
v môi tr ng s ng c aệ ườ ố ủ
chúng ta?
A.Không x rác.ả
B.Tr ng cây xanh.ồ
C.Đi xe đp.ạ
D.T t c các ph ng ánấ ả ươ
trên.
40
30
5
25
40%
30%
5%
25%
2Hi u ng nhà kính là hệ ứ ệ
qu c a?ả ủ
A. S phá h y ozon trênự ủ
t ng khí quy n.ầ ể
B. S l u gi b c x h ngự ư ữ ứ ạ ồ
ngo i b i l ng d khí COạ ở ượ ư 2
trong khí quy n.ể
C. S chuy n đng “Xanh”ự ể ộ
duy trì trong s b o t nự ả ồ
r ng.ừ
D. S hi n di n c a l uự ệ ệ ủ ư
hu nh oxit trong khí quy n.ỳ ể
30
20
20
30
30%
20%
20%
30%
3Nhiên li u nào sau đâyệ A.Than đá 25 25%
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ờ ế ạ ườ ễ 4

Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ệ ợ ụ ả ệ ườ
h c 9ọ
thu c lo i nhiên li uộ ạ ệ
s ch đang đc nghiênạ ượ
c u s d ng thay thứ ử ụ ế
m t s nhiên li u khácộ ố ệ
gây ô nhi m môi tr ng?ễ ườ
B. Xăng, d uầ
C. Khí Butan (gaz)
D. Than gỗ
15
10
30
15%
10%
30%
4Nguyên nhân gây m aư
axit là gì?
A.Do b u tr i.ầ ờ
B. Do khói, b iụ
C. Do th ng t ng ozonủ ầ
D. Do không khí b ô nhi mị ễ
ch a các khí: SOứ2; NOx
25
25
20
30
25%
25%
20%
30%
5Nguyên nhân c a bi nủ ế
đi khí h u hi n nay làổ ậ ệ
gì?
A.Do s thay đi c ng đự ổ ườ ộ
ánh sáng c a M t Tr i.ủ ặ ờ
B.Do n c bi n dâng.ướ ể
C.Do hàm l ng khí COượ 2;
CH4; N2O trong không khí
quá nhi u.ề
D.C A và Cả
40
10
30
20
40%
10%
30%
20%
6Vi c h c t t môn Hóaệ ọ ố
h c nh m m c đích gì?ọ ằ ụ
A.H c đ thiọ ể
B.Nh m tìm ra gi i pháp đằ ả ể
b o v môi tr ng cũngả ệ ườ
nh không có nh ng tácư ữ
đng x u đn môi tru ng.ộ ấ ế ờ
70
30
70%
30%
2.1 Thu n l i – khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ M t s h c sinh có ni m đam mê, ni m say mê v i môn h c thì cácộ ố ọ ề ề ớ ọ
em t tìm tòi nh ng ki n th c tích h p c a môn h c giúp cho vi c h c t p tr nênự ữ ế ứ ợ ủ ọ ệ ọ ậ ở
h ng thú và không cón khô khan. Ngoài ra còn tăng them ni m say mê c a các emứ ề ủ
đi v i môn h c và các em cũng có ý th c b o v môi tr ng xung quanh h n.ố ớ ọ ứ ả ệ ườ ơ
*Khó khăn:
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ờ ế ạ ườ ễ 5