Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ườ
h c 9
I-PH N M ĐU
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
- Nh m giúp h c sinh hi u bi t thêm v s ô nhi m môi tr ng đã nh h ng đn ế ườ ưở ế
s c kh e c a con ng i và các sinh v t trên Trái đt nh th nào? ườ ư ế
- Tác nhân nào làm thay đi c u trúc môi tr ng và h u qu c a s thay đi đó nh ườ ư
th nào. - Thông qua đó trong ch ng trình giáo d c ph thông có nh ng bài h cế ươ
c n l ng ghép tích h p giáo d c môi tr ng vào t ng n i dung và giáo d c cho các ườ
em ý th c b o v môi tr ng. ườ
- Nh ng ki n th c c b n v môi tr ng d i đây s cho bi t con ng i đã tác ế ơ ườ ướ ế ườ
đng tr c ti p ho c gián ti p tác đng vào môi tr ng và làm môi tr ng suy thoái ế ế ườ ườ
nh h ng tr c ti p đn con ng i và các loài sinh v t trên trái đt. T đó các em ưở ế ế ườ
h c sinh có ý th c v môi tr ng, có ý th c b o v môi tr ng, tích c c v n đng ườ ườ
b n bè ng i thân cùng tham gia gi gìn môi tr ng trong s ch. ườ ườ
2. M C TIÊU, NHI M V C A Đ TÀI
- Các v n đ nh h ng đn môi tr ng. ưở ế ườ
- Ph ng pháp l ng ghép tích h p n i dung c th t ng bài vào nh ng n i dungươ
t ng y u t tác đng môi tr ng.. ế ườ
3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
- Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa h c l p 9 vào m t s bài c ườ
th .
- M t s v n đ v ô nhi m môi tr ng hi n nay. ườ
4. GI I H N PH M VI NGHIÊN C U
- HS kh i l p 9 c a tr ng THCS Nguy n Trãi, huy n Krông Ana, t nh Đăklăk ườ
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Trong đ tài có s d ng các ph ng pháp nh sau: ươ ư
- Ph ng pháp quan sát tr c quan:ươ Giáo viên cho h c sinh quan sát nh ng hình
nh minh h a trong n i dung tích h p v môi tr ng. ườ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u:ươ Giáo viên s giao cho h c sinh nghiên c u
tr c m t s n i dung quan tr ng nhà.ướ
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ế ườ 1
Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ườ
h c 9
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p ý ki n c a h c sinhươ ế : Trong quá trình gi ng
d y, giáo viên s phân tích, t ng h p ý ki n c a h c sinh nêu b t nh ng n i dung ế
mà h c sinh th c hi n đúng, đng th i góp ý nh ng n i dung mà các em ch a th c ư
th c hi n t t.
- Ph ng pháp đi u tra: phát phi u đi u tra cho h c sinh đ đánh giá: ươ ế Giáo viên
s phát phi u đánh giá cho h c sinh tr c và sau khi th c hi n đ tài, so sánh đ ế ướ
th y đc hi u qu c a đ tài. ượ
- Ph ng pháp th ng kêươ : So sánh s li u tr c và sau khi th c hi n đ tài ướ
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ế ườ 2
Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ườ
h c 9
II- N I DUNG
1.C S LÝ LU N TH C HI N Đ TÀIƠ
1.1 Môi tr ng là gì?ườ
Môi tr ng ườ bao g m các y u t t nhiên và v t ch t nhân t o bao quanh con ế
ng i, có nh h ng đn đi s ng, s n xu t, s t n t i, phát tri n c a con ng iườ ưở ế ư
và sinh v t” Môi tr ng s ng c a con ng i theo nghĩa r ng là t t c các y u t t ườ ườ ế
nhiên và xã h i c n thi t cho s sinh s ng, s n xu t c a côn ng i nh tài nguyên ế ườ ư
thiên nhiên, không khí, đt, n c, ánh sáng, c nh quan, quan h xã h i. Theo nghĩa ướ
h p thì môi tr ng s ng c a con ng i ch bao g m các y u t t nhiên và y u t ườ ườ ế ế
xã h i tr c ti p liên quan đn ch t l ng cu c s ng c a con ng i nh di n tích ế ế ượ ườ ư
nhà , n c s ch, đi u ki n vui ch i, gi i trí, ch t l ng b a ăn… ướ ơ ượ
Môi tr ng nhà tr ngườ ườ bao g m không gian tr ng, c s v t ch t trong ườ ơ
tr ng nh : l p h c, phòng thí nghi m, sân ch i, th y cô giáo, h c sinh, các t ch cườ ư ơ
xã h i nh Đoàn, Đi… ư
1.2. S c n thi t c a vi c giáo d c b o v môi tr ng trong gi ng d y hóa ế ườ
h c tr ng trung h c c s Nguy n Trãi nói riêng và trong các tr ng ườ ơ ườ
THCS nói chung.
Vì môi tr ng s ng nh h ng tr c ti p đn s s ng c a con ng i, đng v t,ườ ưở ế ế ườ
th c v t…Chính vì v y b o v môi tr ng chính là b o v chính cu ic s ng chúng ườ
ta. Khi hi u đc đi u đó, các em h c sinh s bi t ph i làm gì đ b o v môi ượ ế
tr ng.ườ
- Hi n nay v n đ v môi tr ng đang là m t v n đ c c k nóng b ng, nó là v n ườ
đ chung c a toàn nhân lo i. Bi t đc s ô nhi m môi tr ng hi n nay nh th ế ượ ườ ư ế
nào, các em s bi t gìn gi đ môi tr ng ngày càng trong s ch h n. ế ườ ơ
- Giáo d c b o v môi tr ng s ng là v n đ h t s c c n thi t. Vi c tích h p giáo ườ ế ế
d c b o v môi tr ng trong môn h c Hóa h c s giúp các em có ni m say mê v i ườ
môn h c h n, yêu cu c s ng, yêu môi tr ng và t đó giáo d c đo đc c a các ơ ườ
em.
2. Th c tr ng
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ế ườ 3
Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ườ
h c 9
Tr c khi th c hi n đ tài này vào trong vi c gi ng d y Nhà tr ng tôi kh oướ ườ
sát 100 em h c sinh l p 9 c a tr ng THCS Nguy n Trãi v các v n đ: ườ
+ Em đã làm gì nh m b o v môi tr ng s ng c a chúng ta? ư
+ Em hi u nh th nào v “Hi u ng nhà kính”, m a axit? Và nhiên li u ‘s ch’ ư ế ư
hi n nay dùng là gì?
+ Nguyên nhân nào d n đn bi n đi khí h u trên Trái đt? ế ế
+ Em th y vi c h c t p môn Hóa h c có m c đích gì trong cu c s ng c a chúng ta?
-Tôi s d ng phi u tr c nghi m v i nh ng câu h i thu c 3 v n đ nêu trên và đt ế
đc k t qu nh sau:ượ ế ư
PHI U TR C NGHI M
STT Câu h iCâu tr l i S HS
ch n
T l (%)
1Em đã làm gì nh m b o
v môi tr ng s ng c a ườ
chúng ta?
A.Không x rác.
B.Tr ng cây xanh.
C.Đi xe đp.
D.T t c các ph ng án ươ
trên.
40
30
5
25
40%
30%
5%
25%
2Hi u ng nhà kính là h
qu c a?
A. S phá h y ozon trên
t ng khí quy n.
B. S l u gi b c x h ng ư
ngo i b i l ng d khí CO ượ ư 2
trong khí quy n.
C. S chuy n đng “Xanh”
duy trì trong s b o t n
r ng.
D. S hi n di n c a l u ư
hu nh oxit trong khí quy n.
30
20
20
30
30%
20%
20%
30%
3Nhiên li u nào sau đây A.Than đá 25 25%
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ế ườ 4
Sáng ki n kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Hóa ế ườ
h c 9
thu c lo i nhiên li u
s ch đang đc nghiên ư
c u s d ng thay th ế
m t s nhiên li u khác
gây ô nhi m môi tr ng? ườ
B. Xăng, d u
C. Khí Butan (gaz)
D. Than g
15
10
30
15%
10%
30%
4Nguyên nhân gây m aư
axit là gì?
A.Do b u tr i.
B. Do khói, b i
C. Do th ng t ng ozon
D. Do không khí b ô nhi m
ch a các khí: SO2; NOx
25
25
20
30
25%
25%
20%
30%
5Nguyên nhân c a bi n ế
đi khí h u hi n nay là
gì?
A.Do s thay đi c ng đ ườ
ánh sáng c a M t Tr i.
B.Do n c bi n dâng.ướ
C.Do hàm l ng khí COượ 2;
CH4; N2O trong không khí
quá nhi u.
D.C A và C
40
10
30
20
40%
10%
30%
20%
6Vi c h c t t môn Hóa
h c nh m m c đích gì?
A.H c đ thi
B.Nh m tìm ra gi i pháp đ
b o v môi tr ng cũng ườ
nh không có nh ng tácư
đng x u đn môi tru ng. ế
70
30
70%
30%
2.1 Thu n l i – khó khăn
* Thu n l i: M t s h c sinh có ni m đam mê, ni m say mê v i môn h c thì các
em t tìm tòi nh ng ki n th c tích h p c a môn h c giúp cho vi c h c t p tr nên ế
h ng thú và không cón khô khan. Ngoài ra còn tăng them ni m say mê c a các em
đi v i môn h c và các em cũng có ý th c b o v môi tr ng xung quanh h n. ườ ơ
*Khó khăn:
Ngu i vi t: Ph m Thu Hà Tr ng THCS Nguy n Trãi ế ườ 5