Tìm hi u và h ng d n h c sinh làm bài t p V t lý 6 ướ
M C L C
I/PH N M ĐU .................................................................................... 2
I.1. Lý do ch n đ tài .................................................................................................. 2
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ........................................................................... 2
I.3. Đi t ng nghiên c u. ượ ........................................................................................ 2
I.4. Ph m vi nghiên c u. ............................................................................................. 2
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ..................................................................................... 3
II/ PH N N I DUNG ............................................................................... 3
II.1. C s lí lu nơ ........................................................................................................ 3
II.2. Th c tr ng ........................................................................................................... 3
II.3. Gi i pháp th c hi n ........................................................................................... 7
II.4. K t qu qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ế ượ .. 16
III. PH N K T LU N, KI N NGH ..................................................... 17
III.1. K t lu n ế .......................................................................................................... 17
III.2. Ki n nghế .......................................................................................................... 17
TÀI LI U THAM KH O ....................................................................... 20
Ng i vi t: Lê Văn Đi p -B môn V t lý 6 -Tr ng THCS Lê Quý Đôn -Krông Ana Trang ườ ế ườ 1
Tìm hi u và h ng d n h c sinh làm bài t p V t lý 6 ướ
I/PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
Vi c nâng cao ch t l ng giáo d c đã đt ra trong ngành giáo d c n c ta t ượ ướ
lâu. Mu n v y trong h c t p h c sinh ph i bi t k t h p ế ế “H c đi đôi v i hành”. Vi c
h c sinh bi t ế “H c đi đôi v i hành” không nh ng giúp h c sinh n m v ng ki n th c. ế
Mà còn t o cho h c sinh có nh ng sáng t o, nh ng cách gi i và kĩ năng khi làm bài t p,
đc bi t là đi v i b môn V y lý l i 6, m t b môn m i mà các em m i ti p c n khi ế
lên c p THCS. Th nh ng vi c h c sinh tích c c, t giác làm bài t p V t lý còn r t ít, ế ư
ch a đc nh mong mu n so v i yêu c u môn h c. Tuy r ng sau các ti t d y giáoư ượ ư ế
viên luôn d n dò và nh c nh h c sinh v nhà làm bài t p trong sách bài t p. N u c ế
ti p t c nh v y s không đáp ng đc nh ng yêu c u m i c a giáo d c.ế ư ượ
V y đ làm sao giúp cho h c sinh tích c c, t giác và có các ph ng pháp làm ươ
các bài t p môn V y lý 6 đ đt hi u qu theo yêu c u c a ngành đã thôi thúc tôi làm
đ tài này. V i mong mu n đc h c h i, trao đi. Bên c nh đó đã qua nh ng năm ượ
tr c ti p d y môn V t lý 6 tr ng THCS Lê Quý Đôn b n thân đã rút ra m t s kinh ế ườ
nghi m mu n đc m i ng i cùng tham kh o. ượ ườ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c đích c a d y h c môn V t lý THCS nói chung cũng nh môn V t lý 6 nói ư
riêng không ch d ng l i vi c truy n th ki n th c lí thuy t cho h c sinh mà ph i ế ế
còn b i d ng cho h c sinh năng l c t giác đc l p suy nghĩ, sáng t o. Không d p ưỡ
khuôn, máy móc, mà ph i bi t áp d ng lí thuy t vào làm các bài t p. Qua đó h c sinh ế ế
s t o ra nh ng ki n th c m i nh y bén, hi u qu , thi t th c và phù h p v i hoàn ế ế
c nh th c t . T o cho h c sinh h ng thú, ti p thu ki n th c thông qua vi c t giác làm ế ế ế
bài t p.
I.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Đ tài mang ph m khá vi r ng, nh ng đi t ng nghiên c u trong đ tài c a tôi ư ượ
ch thu c các l p V t lý 6 tr ng THCS Lê Quý Đôn mà tôi tr c ti p gi ng d y. ườ ế
I.4. Ph m vi nghiên c u.
Môn V t lý l p 6 tr ng THCS Lê Quý Đôn ườ .
Ng i vi t: Lê Văn Đi p -B môn V t lý 6 -Tr ng THCS Lê Quý Đôn -Krông Ana Trang ườ ế ườ 2
Tìm hi u và h ng d n h c sinh làm bài t p V t lý 6 ướ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp ch y u giúp tôi th c hi n đ tài này là d a trên nh ng ki n th c,ươ ế ế
kinh nghi m, th c ti n c a b n thân qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y V t lý 6 và ế
qua vi c thu th p thông tin ph n h i c a h c sinh sau nh ng ti t h c, qua k t qu c a ế ế
bài ki m tra th ng kê, kh o sát ch t l ng, ki m tra m t ti t và ki m tra h c kì, qua ượ ế
s góp ý c a đng nghi p, t chuyên môn sau nh ng ti t d gi , thao gi ng, chuyên ế
đ, qua nghiên c u tài li u tham kh o.
II/ PH N N I DUNG
II.1. C s lí lu nơ
C s chính là xu t phát t đc đi m tâm sinh lý c a h c sinh, ch th quanơ
tr ng c a quá trình giáo d c vì l a tu i h c sinh THCS là l a tu i có s thay đi l n,
chuy n giao gi a c p Ti u h c và THPT, l a tu i không còn là tr con cũng không
ph i là ng i l n. Nên vi c t giác h c và làm bài t p c a các em cũng có s thay đi. ườ
T nh ng năm có thay đi ch ng trình sách giáo khoa m i đn nay tôi luôn đi ươ ế
m i ph ng pháp gi ng d y và sau m i ti t h c luôn nh c h c sinh v làm bài t p ươ ế
nh ng k t qu thu đc cũng ch a đc nh mong mu n qua m i năm h c và t ngư ế ượ ư ượ ư
l p h c khác nhau. Qua đó tôi đã có nh ng ph ng pháp và ý t ng đ giúp h c sinh ươ ưở
làm bài V t lý 6 h c sinh c a tr ng mình theo yêu c u đi m i ph ng pháp ki m ườ ươ
tra, đánh giá.
II.2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
Thu n l i :
Môn V t lý 6 ch y u là quan sát các hi n t ng t thí nghi m, l p công th c ế ượ
và m t s ki n th c liên quan đn các hi n t ng x y ra trong th c t , nên h c sinh ế ế ượ ế
n m đc ki n th c s v n d ng vào đ làm các bài t p liên quan đn bài h c cũng ượ ế ế
nh gi i thích các hi n t ng trong th c t cu c s ng. Qua đó làm tăng tính tò mò, ư ư ế
sáng t o, kích thích h c sinh h ng thú làm bài t p.
Khó khăn :
Ng i vi t: Lê Văn Đi p -B môn V t lý 6 -Tr ng THCS Lê Quý Đôn -Krông Ana Trang ườ ế ườ 3
Tìm hi u và h ng d n h c sinh làm bài t p V t lý 6 ướ
M i chuy n lên l p 6 c p THCS và ti p c n môn h c m i là môn V t lý, cũng ế
nh th y cô m i, cách h c m i, b n m i. Nên h c sinh còn r t rè, ch a tích c c, tư ư
giác trong các ho t đng h c t p: Phát bi u ý ki n xây d ng bài, trao đi, th o lu n ế
nhóm, h c nhóm nên d n đn vi c t giác làm bài t p V t lí ch a cao, mà ch mang ế ư
tính đi phó khi vào các ngày có ki m tra 15 phút đu gi c a ban cán s l p. Trong lúc
ki m tra bài cũ giáo viên ki m tra v làm bài t p c a h c sinh thì th y ch y u các em ế
ch làm các bài t p tr c nghi m ch còn các bài t p t lu n thì r t ít làm, hay ch làm
qua loa: Ch ghi phép tính và k t qu , không có l i gi i, l p lu n, công th c hay đn ế ơ
v ... Th m chí có em còn không có v làm bài t p.
b. Thành công, h n ch ế
Sau khi v n d ng đ tài này thì th y đa s các em đã t c giác làm bài t p, trên
l p hăng hái tr l i câu h i c a giáo viên, b sung câu tr l i c a b n, thích phát bi u
ý ki n c a mình tr c v n đ nêu ra.ế ướ
Bên c nh nh ng thàng công đt đc khi áp d ng đ tài này v n có m t s bài ượ
t p mà m t s h c sinh v n ch a đt đc k t qu nh mong mu n nh : H c sinh ư ượ ế ư ư
ch a bi t phân bi t, ph ng pháp gi i các d ng bài t p do không chú ý nghe gi ng, ư ế ươ
h ng ki n th c, ch a tích c c th o lu n, ho t đng. Th m chí có m t s h c sinh ế ư
không bi t th c hi n các phép tính toán c b n, đi đn v hay bi n đi công th c.ế ơ ơ ế
c. M t m nh, m t y u ế
Khi v n d ng đ tài này thì giáo viên tr thành ng i h ng d n, đnh h ng ườ ướ ướ
ho t đng đc l p suy nghĩ, sáng t o đ h c sinh t giác làm bài t p. H c sinh ho t
đng là chính, không ch t làm bài t p, mà t tr l i ngay trong ti t h c V t lý có s ế
h ng d n c a giáo viên qua các câu h i C1,C2,C3,.. hay ph n v n d ng, ph n có th ướ
em ch a bi t... ư ế
Tuy v y v n còn m t s h c sinh ch a t giác, ch a ch u suy nghĩ làm bài t p, ư ư
còn l iườ : M t bài toán giáo viên đã thi t l p ra công th c, yêu c u thay s , th m chí đã ế
thay s và ch yêu c u h c sinh tính toán đ tìm k t qu mà m t s em v n không ch u ế
làm.
d. Nguyên nhân
Ng i vi t: Lê Văn Đi p -B môn V t lý 6 -Tr ng THCS Lê Quý Đôn -Krông Ana Trang ườ ế ườ 4
Tìm hi u và h ng d n h c sinh làm bài t p V t lý 6 ướ
Nh ng nguyên nhân c a thành công c a đ tài là giáo viên t o cho h c sinh có
đng c h c t p, h ng thú và h c sinh ph i có thói quen đc l p, tính t giác làm bài ơ
t p và s ham h c h i.
Giáo viên ph i đu t công s c và th i gian nhi u cho vi c làm đ c ng, phân ư ươ
ra các d ng bài t p và ph ng pháp gi i c b n đ h c sinh d bi t áp d ng vào làm ươ ơ ế
các bài t p có liên quan.
Nh ng h n ch , y u kém khi th c hi n đ tài này là đi v i nh ng h c sinh ế ế
không tích c c, l i, m t ki n th c c b n, không có tính t giác, ch ch khi nào giáo ế ơ
viên ho c các b n gi i bài t p xong trên b ng thì chép l i.
e. Phân tích, đánh giá
T i năm h c 2014-2015 đã h n m t th p k áp d ng ch ng trình và SGK m i, ơ ươ
mà v i b môn V t lý l p 6 có 1 quy n bài t p nh ng trong phân ph i ch ng trình l i ư ươ
không có ti t bài t p, cách đây vài năm m i có s đi u ch nh nên trong phân ph iế
ch ng trình đc 2 ti t bài t p k t h p trong hai ti t d y c a bài Kh i l ng riêng ươ ượ ế ế ế ượ
Tr ng l ng riêng. Đn tháng 9 năm h c 2015-2016 thì PGD&ĐT đã có h ng m cho ượ ế ướ
các tr ng t xây d ng Phân ph i ch ng trình cho phù h p th c t c a t ng tr ngườ ươ ế ườ
d a trên khung phân ph i ch ng trình và áp d ng t tháng 10/2015. Nh ng v n d ng ươ ư
vào hi u qu m t s tr ng THCS ch a đc nh mong mu n, h c sinh ch a tích ườ ư ượ ư ư
c c, t giác làm bài t p ho c làm t t theo ki u toán h c.
Các tr ng h c luôn đi m iườ ph ng pháp d y - h c nh ng ch t l ng và hi uươ ư ượ
qu m t s tr ng THCS ch a cao, trong đó có tr ng THCS Lê Quý Đôn. M t ngôi ườ ư ườ
tr ng còn thi u th n v c s v t ch t và trình đ nh n th c c a h c sinh khôngườ ế ơ
đng đu đc bi t là h c sinh ng i đng bào dân t c. Nên vi c h c sinh t giác làm ườ
bài t p còn ít. Mu n nâng cao ch t l ng giáo viên c n ph i h ng cho h c sinh tính ượ ướ
đc l p, t giác và sáng t o khi làm bài t p. Trong ho t đng h c t p v th c ch t là
t giác làm bài t p s giúp cho h c sinh c ng c đc ki n th c. T giác làm bài t p ượ
liên quan tr c h t đn ướ ế ế đng c ơ làm bài t p, đng c làm bài t p t o ra ơ h ng thú,
h ng thú là ti n đ c a t giác. H ng thú và t giác s n sinh ra t duy ư đc l p . Suy
nghĩ đc l p t o ra sáng t o. Tóm l i tính tích c c đc l p sáng t o s phát tri n t
giác, có h ng thú và có đng c làm bài t p. ơ
Ng i vi t: Lê Văn Đi p -B môn V t lý 6 -Tr ng THCS Lê Quý Đôn -Krông Ana Trang ườ ế ườ 5