intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Ứng dụng đạo hàm để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

84
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu có tính khả thi, và ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong giờ học “Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số” ở chương trình môn Toán 12. Giúp học sinh có niềm say mê và hứng thú với môn học. Với sáng kiến nhỏ này, người viết mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp nhằm bổ sung cho đề tài được sâu sắc và thiết thực hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Ứng dụng đạo hàm để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số

  1. 1. Lời giới thiệu:  Chủ  đề  hàm số  là một nội dung cơ  bản của chương trình toán THPT. Một   bài toán   về  chủ  đề  hàm số  không chỉ  đơn thuần là tìm tập xác định, xét sự  biến   thiên và vẽ đồ thị của hàm số mà còn đề cập đến những vấn đề  khác như: tìm giá   trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một khoảng, đoạn. Ứng dụng cách tìm   giá trị  lớn nhất, giá trị  nhỏ  nhất của hàm số  vào giải quyết các bài toán thực tế,   giảm chi phí, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công việc… Nội dung tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số là một trong những  nội dung quan trọng và thường gặp trong các kỳ  thi THPT Quốc gia trong những   năm gần đây, nhưng rất nhiều học sinh còn mơ hồ và lúng túng không biết giải bài  toán này. Bài toán tìm giá trị  lớn nhất, giá trị  nhỏ  nhất của hàm số  có nhiều dạng   khác nhau. Học sinh không biết phân loại bài tập để  có cách giải hữu hiệu, trong   quá trình làm bài tập rất nhiều bài giải học sinh còn bỏ sót trường hợp. Học sinh mới chỉ được tiếp cận và hiểu biết bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá  trị nhỏ nhất của hàm số ở mức độ nhất định; chưa hiểu sâu về lí thuyết; chưa được  rèn luyện nhiều về kĩ năng. Chính vì vậy tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm  về  bài toán tìm giá trị  lớn nhất, giá trị  nhỏ  nhất của hàm số  với mong muốn giúp   học sinh hiểu sâu hơn về bài toán này và được rèn kĩ năng nhiều hơn, vận dụng vào   giải toán thành thạo hơn, đó là lí do tôi chọn đề  tài sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng  dụng đạo hàm để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số” 2. Tên sáng kiến:  “Ứng dụng đạo hàm để  tìm giá trị  lớn nhất và giá trị  nhỏ  nhất của hàm số” 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: NGUYỄN THỊ THƠM ­ Địa chỉ: Trường THPT Trần Hưng Đạo­ Tam Dương –Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0985794595  ­ Email: nguyenthithom.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thơm 1
  2. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng vào bài 3: Giá trị  lớn nhất và giá trị  nhỏ nhất của hàm số – Chương I:  Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ  thị của hàm số. Trong chương trình Giải tích 12 bậc THPT. Cụ thể như sau: ­ Về  phía học sinh, tôi lựa chọn học sinh các lớp 12A3, 12A4 trường THPT  Trần Hưng Đạo – Tam Dương – Vĩnh Phúc, do tôi trực tiếp giảng dạy năm học   2018– 2019. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Năm học 2018 ­2019. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: PHẦN I. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN I. CƠ SỞ LÍ THUYẾT 1. ĐỊNH NGHĨA : Cho HS  xác định trên  tập D a) Số M gọi là GTLN của HS  trên tập D nếu   và  sao cho  Kí hiệu  b) Số m gọi là giá trị lớn nhất của  trên D nếu  sao cho  Kí hiệu  2. NHẬN XÉT Cho hàm số  liên tục trên đoạn  Nếu  giữ nguyên dấu trên đoạn thì đạt giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất tại  các đầu mút của đoạn. 3. QUY TẮC TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ  LIÊN TỤC TRÊN ĐOẠN  Bước 1. Tìm các điểm  trên khoảng  mà tại đó   hoặc  không xác định Bước 2. Tính  . Bước 3. Tìm số lớn nhất M và số nhỏ nhất m trong các số trên. Ta có 4. CHÚ Ý KHI TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT:  Nếu hàm số  liên tục và đồng biến (nghịch biến) trên  thì và  (và ).  Nếu hàm số  là hàm số tuần hoàn với chu kỳ  thì để tìm GTLN, GTNN của  nó trên  ta chỉ cần tìm GTLN, GTNN trên một đoạn có độ dài bằng .  Khi bài toán yêu cầu tìm GTLN, GTNN mà không nói trên tập nào thì ta  hiểu là tìm GTLN, GTNN trên tập xác định của hàm số. 2
  3. PHẦN II. CÁC DẠNG TOÁN DẠNG 1. TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT – GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ 1.1. Tìm giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số trên khoảng  Phương pháp Tự luận  Xét hàm số  trên khoảng . Tính   Tìm các điểm , tại đó  hoặc  không xác định.   Lập bảng biến thiên của hàm số trên khoảng    Kết luận Trắc nghiệm: Nhập MODE 7 . . Start?  End?  Step? .  Nhìn bảng giá trị. Kết luận. Ví dụ 1: Giá trị nhỏ nhất của hàm số  y = x − 3x + 1  trên khoảng  ( )  là 3 0;2 A.  3 . B.  1 . C.  −1 D.  0 Lời giải TXĐ: R Lập BBT: Từ BBT suy ra,  Sử dụng Casio Nhập MODE 7 . . Start?  End?  Step? . Kết luận. Bài tập tương tự: Câu 1. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên khoảng  là: A.    B. C.  D.   Câu 2. (MH – 2017) Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên khoảng  A.   B.  C.  D.  Câu 3. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm sốtrên nửa khoảng. A.  B.  C.  D.  3
  4. Câu 4. Gọi giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số  trên khoảng  là . Khi đó, các giá  trị lần lượt là :  A .  Không có ; . B. ; . C. ; . D. Không có .  1.2. Tìm giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn Phương pháp  Xét hàm số  trên đoạn . Tính   Tìm các điểm , tại đó  hoặc  không xác định.   Tính    Tìm số lớn nhất  và số nhỏ nhất  trong các số trên.     Ta có  và . Ví dụ 2: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên  lần lượt là: A. 7 và 2.       B. 7 và  .                C. 7 và 0.            D. 7 và . Lời giải Chọn D. Ta có:   Mà . Suy ra ; . Phân tich cac sai lâm dê măc phai cua hoc sinh ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̣ Học sinh không loại giá trị . Tính   và . Suy ra ; . Sử dụng Casio Nhập MODE 7 . . Start? ­ End?  Step? . Kết luận. Bài tập tương tự: Câu 1. (QG – 2019) Giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn  bằng A. . B. . C. . D. . Câu 2.  (QG – 2018) Giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  bằng A.  B. . C. . D. . Câu 3.  (MH – 2018) Giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn  bằng A. . B. . C. . D. . Câu 4.  (QG – 2017) Tìm giá trị nhỏ nhất m của hàm số  trên đoạn  A.  B.  C.  D.  Câu 5. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  đạt tại . Giá trị  bằng A.   B.   C.   D.   4
  5. Câu 6. (QG – 2017) Tìm giá trị nhỏ nhất m của hàm số  trên đoạn .    A.  B.  C.  D.  Câu 7. (MH – 2017) Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số trên đoạn [2; 4].      A.   B.  C.  D.  Câu 8. Cho hàm số . Gọi ,  lần lượt là giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm  số trên đoạn . Tính ? A. .            B. .          C. .          D. . Câu 9. Giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn là: A.    B. C.  D.   Câu 10. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  . A. . B. . C. . D. . Câu 11. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  A. .  B. .  C. .  D. .  Câu 12. Gọi  là giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn . Khi đó: A. . B. . C. . D. . Câu 13. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  lần lượt là A.  và . B.  và . C.  và . D.  và  Câu 14. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn   A.  B.  C.  D.   Nếu hàm số  đơn điệu trên  thì:  ;   . Ví dụ 3: Tìm giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn    A. Không tồn tại  B. 0                            C. ­2                           D. 2 Lời giải Trên đoạn có: , suy ra hàm số đồng biến trên đoạn  Vậy  Bài tập tương tự: Câu 1. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên . A.  B.  C.  D.  Câu 2. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn . A. . B. . C. . D. . Câu 3. Giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn  là: A. . B. . C. . D.  5
  6. 1.3. Tìm giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số trên tập xác định Ví dụ 4: Gọi  lần lượt là giá trị lớn nhất và hnỏ nhất của hàm số . Hãy tính ? A. . B. . C. . D. . Lời giải Chọn A. Tập xác định: . Ta có: . . . Vậy . Phân tich cac sai lâm dê măc phai cua hoc sinh ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̣ Học sinh không tìm TXĐ của hàm số, Tìm GTLN, GTNN bằng cách lập  BBT . Bài tập tương tự: Câu 1. Giá trị lớn nhất của hàm số   A.    B. C.  D.   Câu 2. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số . A. . B. . C. 4. D. 3. Câu 3. Gọi ,   lần lượt là GTLN, GTNN của hàm số  . Khi đó có bao nhiêu số  nguyên nằm giữa , ? A. . B. . C. Vô số. D. . DẠNG 2. TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT – GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ  BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ Phương pháp: Tự luân thuân tuy: ̣ ̀ ́  B1:  Đặt .  B2: Tìm điều kiện của t là .  B3: Chuyển hàm số theo t:  .  B4: Tìm GTLN và GTNN của hàm số  trên . Casio: (Nếu TXĐ  là đoạn).  Tìm TXĐ, để chế độ chỉ có 1 hàm ấn shift + mode + 5 + 1.  B1: Ấn MoDe sau đó chọn 7 (TABLE).  B2: Nhập biểu thức  vào máy.  B3: Ấn “=” sau đó nhập giá trị Start, end, step với . Ví dụ 1: Giá trị nhỏ nhất của hàm số  bằng: A.  tại . B.  tại . C.  tại . D.  tại  6
  7. Lơi giai ̀ ̉ Chon B ̣ Giai theo t ̉ ự luân: ̣ Ta có: . Đặt , hàm số đã cho trở thành . . .  tại . Giai theo pp trăc nghiêm: ̉ ́ ̣ Thử . Phân tich cac sai lâm dê măc phai cua hoc sinh:  ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̣ Học sinh không nhớ công thức lượng giác nên dễ biến đổi sai hoặc khi thử  nghiêm bằng máy tính không đổi sang đơn vị radian. Bài tập tương tự: Câu 1. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  bằng: A.  tại . B.  tại . C.  tại . D.  tại . Câu 2. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  là: A. 1. B. . C. . D. . Câu 3. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số . A. . B. . C. . D. . Câu 4. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  là. A. . B. . C. . D. . Câu 5. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số là. A. . B. . C. . D. . Câu 6. : Giá trị nhỏ nhất của hàm số  bằng: A.  tại . B.  tại . C.  tại . D.  tại  Câu 7. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn . A. . B. . C. . D. . Câu 8. Giá trị lớn nhất của hàm số  là. A. . B. . C. . D. . Câu 9. Giá trị lớn nhất của hàm số là. A. . B. . C. . D. . Câu 10. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số . A. . B. . C. . D. . 7
  8. Ví dụ 2: Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số  A. . B. . C. . D. . Lơi giai ̀ ̉ Chon A ̣ Giai theo t ̉ ự luân: ̣ Đk: . Đặt . Hàm số đã cho trở thành: . . Ta có: . Vậy . Giai theo Casio:  ̉ Đk: . Nhập biểu thức   vào máy. Lần 1: ấn “=” sau đó nhập giá trị . Lần 2: ấn “=” sau đó nhập giá trị . chọn A. Phân tich cac sai lâm dê măc phai cua hoc sinh: ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̣ Học sinh thường hay quên tìm điều kiện của t nên sẽ chọn đáp án B  hoặc  nhầm lẫn khoảng xác đinh của hàm số nên sẽ chọn D hoặc sử dụng Casio  1 lần sẽ chọn đáp án C. Bài tập tương tự: Câu 1. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  là. A. . B. . C. . D. . Câu 2. Hàm số  với  đạt GTNN bằng: A. . B. . C. . D. . Câu 3. Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số  A. . B. . C. . D. . Câu 4. Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số . A. . B. . C. . D. . Câu 5. Tìm GTLN, GTNN của hàm số . A. . B. . C. . D. . Câu 6. Hàm số  đạt GTLN tại hai giá trị x mà tích của chúng là. A. . B. . C. . D. . 8
  9. DẠNG   3:   TÌM   GIÁ   TRỊ   LỚN   NHẤT   –   GIÁ   TRỊ   NHỎ   NHẤT   DỰA   VÀO  BẢNG BIẾN THIÊN ­ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ , BẢNG BIẾN THIÊN ­ ĐỒ THỊ  CỦA HÀM SỐ  BÀI TOÁN 1:  Biết bẳng biến thiên – đồ thị của hàm số   Dựa vào đồ thị, BBT để xác định giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất. Ví dụ  1: (MH – 2019) Cho hàm số   liên tục trên đoạn  và có đồ  thị  như hình bên.   Gọi  và  lần lượt là giá trị  lớn nhất và nhỏ  nhất của hàm số đã cho trên đoạn . Giá   trị của  bằng A. . B. . C. . D. .  Lời giải Chọn A Vậy  Bài tập tương tự: Câu 1. Giá trị nhỏ nhất trên tập xác định của hàm số có đồ thị sau là: y 1 ­1 1 0 x ­1 A.  B. . C. . D. . Câu 2. Giá trị nhỏ nhất của hàm số có đồ thị sau trên đoạn  là: A.  B.  C.  D.  Câu 3. Cho hàm số  có đồ thị sau. Chọn khẳng định đúng? 9
  10. A.  B.  C.  D.  Câu 4. Cho  hàm số  có đồ thị sau. Chọn phát biểu đúng? A.  B.  C.  D.  Câu 5. Hàm số  có đồ thị như hình vẽ  đạt giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất trên  đoạn  tại điểm có hoành độ lần lượt là . Khi đó tổng  bằng: A. 2. B. 1. C. 3. D. . Câu 6. Giá trị nhỏ nhất của hàm số có bảng biến thiên sau trên khoảng  là: A. .                  B. . C. .             D.  Giá trị nhỏ nhất của hàm số có bảng biến thiên sau trên  [ )  là: −4; + Câu 7. 10
  11. min y = −8. min y = −11. min y = −17. min y = −9. A.  [ −4;+ )          B.  [ −4;+ )       C.  [ −4;+ )       D.  [ −4;+ ) 1 y= Câu 8. Giá trị  nhỏ  nhất của hàm số   sin x  có bảng biến thiên sau trên khoảng  ( 0; π )  là: π A. – 1. B. 1. C.  2 . D. Không tồn tại. Câu 9. Cho hàm số   có bảng biến thiên sau. Khẳng định nào sau đây đúng? A. .               B. .             C. .            D.  Câu 10. Cho hàm số   y = x − x − 1  có bảng biến thiên sau. Khẳng định nào sau đây  đúng? 3 A. Hàm số có giá trị nhỏ nhất bằng  4  và không có giá trị lớn nhất. 3 B. Hàm số có giá trị nhỏ nhất bằng  4  và giá trị lớn nhất bằng  1 . 11
  12. C. Hàm số không có giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất. D. Hàm số  đạt giá trị  nhỏ nhất tại điểm có hoành độ   x = 1  và giá trị  nhỏ  nhất bằng  1 . Câu 11. Gọi   y1 ; y2   lần   lượt   là   giá   trị   lớn   nhất,   giá   trị   nhỏ   nhất   của   hàm   số  1 1 y= + x − 1 x − 2  có bảng biến thiên sau  trên đoạn [ 3; 4] . Khi đó tích  y1. y2 là  bao nhiêu? 3 5 5 7 A.  2 . B.  6 . C.  4 . D.  3 . Câu 12. Cho hàm số   có bảng biến thiên sau. Hàm số  đạt giá trị  lớn nhất là  tại .   Khi đó tích  bằng: A. 64. B. 4. C. 0. D. 20. Câu 13. Cho hàm số   có bảng biến thiên sau. Hàm số  đạt giá trị  nhỏ  nhất là  tại .   Khi đó  bằng: A. 16 3 . B. . C. 20. D.  8 3 . Câu 14. Cho hàm số   có bảng biến thiên sau. Hàm số  đạt giá trị  nhỏ  nhất là  tại .   Khi đó  bằng: A. . B. . C. . D. . 12
  13. Bài toán 2: Biết bảng biến thiên – đồ thị của   Dựa vào đồ thị của đạo hàm để lập BBT, từ đó xác định giá trị  nhỏ nhất, giá trị lớn nhất. Vi du 2: ́ ̣  Cho đồ thị hàm số  như hình vẽ. Hàm số  đạt giá trị nhỏ nhất trên khoảng  tại  bằng bao nhiêu? A. . B. . C. . D. . Lơi giai ̀ ̉ Chon C ̣ Dựa vào đồ thị của hàm số  ta có BBT như sau: Dựa vào BBT suy ra hàm số  đạt giá trị nhỏ nhất trên khoảng  tại . Bài tập tương tự: Câu 1. Cho hàm số  xác định và liên tục trên , có đồ thị của hàm số  như hình bên.  Tìm giá trị  để hàm số  đạt giá trị lớn nhất trên . O −1−21 2 x y A. . B. . C. . D. . Câu 2. Cho đồ thị hàm số  như hình vẽ. Hàm số  đạt giá trị lớn nhất trên khoảng  tại  bằng bao nhiêu? A. . B. . C. . D. . 13
  14. Câu 3. Cho đồ thị hàm số  như hình vẽ. Hàm số  đạt giá trị nhỏ nhất trên khoảng  tại  bằng bao nhiêu? A. . B. . C. . D. . Câu 4. Cho đồ thị hàm số  như hình vẽ. Hàm số  đạt giá trị lớn nhất trên khoảng  tại . Khi đó giá trị của bằng bao  nhiêu? A. . B. . C. . D. . Vận dụng cao Câu 5. Cho hàm số  liên tục trên . Đồ thị của hàm số  như hình bên. Đặt . Mênh đề ̣   ̀ ươi đây  nao d ́ đung ́ . O 13 x 2 4 −2 − 3 y A.  B.  C.  D. Không tôn tai gia tri nho nhât cua  trên  ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̉ Câu 6. Cho hàm số   có đạo hàm và liên tục trên . Biết rằng đồ  thị  hàm số    như  dưới đây. 6 y 5 4 3 2 ­1 x O 1 2 ­1 2 Lập hàm số . Mệnh đề nào sau đây đúng? A. .            B. .      C. .          D    .  . Câu 7. Cho hàm số   có đồ  thị   như hình vẽ. Xét hàm số  . Mệnh đề  nào dưới đây   đúng? O x y 1 1 3 −3 − 1 − 2 A. . B. .     14
  15. C. .     D. . f ( x) y = f ( x) Ví dụ 3: (QG­2019)Cho hàm số  , hàm số   liên tục trên  ᄀ  và có đồ thị  như hình vẽ bên. f ( x) < x + m m x ( 0; 2 )   Bất phương trình   (  là tham số thực) nghiệm đúng với mọi  khi và chỉ khi m f ( 2) − 2 m f ( 0) m > f ( 2) − 2 m > f ( 0) A.  .      B.  .         C.  .                D.  . Lời giải Chọn B Ta có . Dựa vào đồ thị của hàm số  ta có với  thì . Xét hàm số  trên khoảng . . Suy ra hàm số  nghịch biến trên khoảng . Do đó . Bài tập tương tự: f ( x) y= f ( x ) liên tục trên  ᄀ  và có đồ thị  Câu 1. (QG­2019)Cho hàm số  , hàm số  f ( x) > x + m m như  hình vẽ  bên. Bất phương trình  (  là tham số  thực) nghiệm đúng  với mọi  x ( 0; 2 )  khi và chỉ khi 1 2 x y O y= f ( x ) m f ( 2) − 2 m < f ( 2) − 2 m f ( 0) m < f ( 0) A.  .         B.  .      C.  .                  D.  . f ( x) y = f ( x) Câu 2. (QG­2019)Cho hàm số  , hàm số   liên tục trên  ᄀ  và có đồ thị  như hình vẽ bên. 15
  16. f ( x ) < 2x + m Bất   phương   trình     ( m   là   tham   số   thực)   nghiệm   đúng   với   mọi  x ( 0; 2 )  khi và chỉ khi m > f ( 0) m > f ( 2) − 4 m f ( 0) m f ( 2) − 4 A.  .     B.  .           C.  .                   D.  . DẠNG 4. BÀI TOÁN THAM SỐ Ví dụ  1:  Tìm giá trị  thực của tham số    để  hàm số    có giá trị  nhỏ  nhất trên đoạn   bằng   Lời giải Đạo hàm  Ta có  Theo bài ra:   Ví dụ 2: Cho hàm số  với  là tham số thực. Tìm tất cả các giá trị của  để hàm số có   giá trị nhỏ nhất trên đoạn  bằng   Lời giải Đạo hàm  Suy ra hàm số  đồng biến trên  Theo bài ra: . Ví dụ 3: Tìm tất cả giá trị của  để giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn  bằng 1. Lời giải Ta có . Nếu :  nên hàm số đồng biến trên  . Vậy  (nhận). Nếu :  nên hàm số nghịch biến trên  . Vậy (loại). Bài tập tương tự: Câu 1. (QG – 2017) Cho hàm số   (m là tham số  thực) thỏa mãn . Mệnh đề  nào sau  dưới đây đúng ? A.  B.  C.  D.  16
  17. Câu 2. (QG – 2017) Cho hàm số  (m là tham số thực) thoả mãn . Mệnh đề nào dưới  đây đúng ? A.  B.  C.  D.  Câu 3. Cho hàm số  với  là tham số thực. Tìm giá trị  lớn nhất của  để  hàm số  có  giá trị nhỏ nhất trên đoạn  bằng   A. . B. . C. . D. . Câu 4. Cho hàm số  Với tham số  bằng bao nhiêu thì thỏa mãn . A. . B. . C. . D. . Câu 5. Tìm tất cả các giá trị của  để hàm số  có giá trị lớn nhất trên  bằng . A. . B. . C. . D. . Câu 6. Cho hàm số  , với tham số  bằng bao nhiêu thì . A. . B. . C.  Câu 7. Cho hàm số  với  là tham số thực. Tìm tất cả các giá trị của  để hàm số có  giá trị lớn nhất trên đoạn  nhỏ hơn  A.        B.         C.                        D.         Câu 8. Cho hàm số . Tìm tìm tập hợp tất cả giá trị , để giá trị nhỏ nhất của hàm  số trên  luôn bé hơn  là: A. B. C. D.         Câu 9. Cho hàm số  với  là tham số thực. Tìm tất cả các giá trị của  để hàm số có  giá trị nhỏ nhất trên đoạn  bằng   A. . B. . C. . D. . Câu 10. Cho hàm số . Tìm tất cả các giá trị của tham số thực  để  hàm số đạt giá trị  lớn nhất tại điểm   A.            B.               C. Không có giá trị    D.  Câu 11. Tìm tất cả các giá trị thực khác  của tham số  để hàm số  đạt giá trị lớn nhất   tại  trên đoạn ? A. . B. . C. . D. . Câu 12.  (MH – 2018) Gọi  là tập hợp tất cả các giá trị của tham số thực  sao cho giá  trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn  bằng 3. Số phần tử của  là A. . B. . C. . D. . DẠNG 5: ỨNG DỤNG MAX­MIN TRONG CÁC BÀI TOÁN THAM SỐ Bài toán 1. Tìm điều kiện của tham số để bất phương trình có nghiệm  (nghiệm đúng với mọi ) ? Phương pháp:   Biến đổi bpt về dạng:,,.   Bất pt (1) có nghiệm. 17
  18.   Bất pt (1) nghiệm đúng với mọi . Vi du 1 ́ ̣ : Tìm m để bất phương trình nghiệm đúng với mọi ? A. . B. . C. . D.  Lơi giai ̀ ̉ Chon D ̣ Giai theo t ̉ ự luân: ̣ Với , bpt . Xét . Hàm số nghịch biến và liên tục trên. Ycbt . Giai theo pp trăc nghiêm: ̉ ́ ̣ Do hàm số bậc nhất trên bậc nhất nên giá trị lớn nhất,nhỏ nhất đật tại các  đầu mút nên suy ra kết quả! Bài tập tương tự: Câu 1. Tìm tất cả các giá trị thực của m để bất phương trình nghiệm đúng với mọi  ?        A. . B. . C. . D. . Câu 2. Tìm tất cả các giá trị thực của m để bất phương trình có nghiệm?       A. . B. . C. . D.  Câu 3. Tìm tất cả  các giá trị  thực của m để  bất phương trình  nghiệm đúng với  mọi? A. . B. . C. . D. . Câu 4. Tìm tất cả  các giá trị  thực của m để  bất phương trình nghiệm đúng với  mọi? A. . B. . C.             D. . Câu 5. Tìm tất cả các giá trị thực của m để bất phương trìnhcó nghiệm? A. . B. . C. .       D. . Câu 6. Tìm tất cả  các giá trị  thực của m để  bất phương trình  nghiệm đúng với  mọi? A. . B. . C. . D. . Bài toán 2:Tìm m để hàm số đồng biến (hoặc nghịch biến) trên khoảng    Bước 1 : Đưa bất phương trình  (hoặc),  về dạng  (hoặc ), .   Bước 2 : Lập bảng biến thiên của hàm số  trên .    Bước 3 : Từ  bảng biến thiên và các điều kiện thích hợp ta suy ra các  giá trị cần tìm của tham số m. Ví dụ 2: Tìm tất cả các giá trị thực của tham số  để hàm số   nghịch biến trên khoảng  là 18
  19. A. . B. . C. . D.  Giải Hàm số nghịch biến trên khoảng    Xét hàm số  trên khoảng  Bảng biến thiên: Yêu cầu bài toán  Chọn đáp án C Bài tập tương tự: Câu 1. (Thử  QG L1 – VP ­ 2017) Tìm giá trị  nhỏ  nhất của tham số  m để  hàm số  đồng biến trên khoảng A. 5 B.  C. 0 D. 1 Câu 2. (Thử  QG L1 – VP ­ 2017) Tìm tất cả  các giá trị  của tham số  m  để  hàm số  đồng biến trên khoảng . A.  B.  C.  D.  Câu 3. Cho hàm số  . Tìm tất cả  các giá trị  thực của tham số    để  hàm số  đã cho  đồng biến trên khoảng   A.  B.  C.  D.  Câu 4. Cho hàm số   với  là tham số  thực. Tìm tất cả  các giá trị   để  hàm số  đồng   biến trên khoảng   A.  B.  C.  D.  Câu 5. (Thử QG L1 – VP ­ 2017) Tìm tất cả các giá trị của tham số  để hàm số  đồng   biến trên khoảng  A.  B.  C.  D.  Câu 6. (MH – 2018) Có bao nhiêu giá trị nguyên âm của tham số m để hàm số đồng  biến trên khoảng   A. 5 B. 3 C. 0 D. 4 DẠNG 6. BÀI TOÁN THỰC TẾ Ví dụ 1: Độ giảm huyết áp của một bệnh nhân được xác định bởi công thức , trong  đó  là liều lượng thuốc tiêm cho bệnh nhân cao huyết áp ( được tính bằng mg). Tìm   lượng thuốc để tiêm cho bệnh nhân cao huyết áp để huyết áp giảm nhiều nhất. A. mg B. mg. C. mg. D. mg. Lời giải  hoặc  Bảng biến thiên: 19
  20. Liều lượng thuốc cần tiêm cho bệnh nhân để  huyết áp giảm nhiều nhất là 20mg.  Khi đó, độ giảm huyết áp là 100 Ví dụ 2. Một con cá hồi bơi ngược dòng để vượt một khoảng cách 300km. Vận tốc  dòng nước là 6km/h. Nếu vận tốc bơi của cá khi nước đứng yên là v (km/h) thì năng  lượng tiêu hao của cá trong t giờ được cho bởi công thức  , trong đó c là một hằng số, E được tính bằng jun. Tìm vận tốc bơi của cá khi nước   đứng yên để năng lượng tiêu hao là ít nhất. Lời giải Vận tốc của cá khi bơi ngược dòng là  (km/h). Thời gian cá bơi để vượt khoảng cách 300km là  (giờ). Năng lượng tiêu hao của cá để vượt khoảng cách đó là  (jun),v>6  Bảng biến thiên: Để  ít tiêu hao năng lượng nhất, cá phải bơi với vận tốc (khi nước đứng yên) là  9km/h. Ví dụ 3: Ông An dự định làm một cái bể chứa nước hình trụ bằng inox có nắp đậy  với thể tích là . Chi phí mỗi  đáy là  nghìn đồng, mỗi  nắp là  nghìn đồng và mỗi   mặt bên là  nghìn đồng. Hỏi ông An cần chọn bán kính đáy của bể là bao nhiêu để  chi phí làm bể là ít nhất ? (Biết bề dày vỏ inox không đáng kể) A. . B. . C. . D. . Lời giải Chọn C Gọi  lần lượt là bán kính đáy và chiều cao của hình trụ.  Thể tích khối trụ  Diện tích đáy và nắp là ; diện tích xung quanh là Khi đó chi phí làm bể là Đặt , ; ,  Lập bảng biến thiên, ta thấy  đạt giá trị nhỏ nhất khi  Vậy với bán kính đáy là  thì chi phí làm bể là ít nhất Ví dụ 4: Sau khi phát hiện một bệnh dịch, các chuyên gia y tế ước tính số người  nhiễm bệnh kể từ ngày xuất hiện bệnh nhân đầu tiên đến ngày thứ  là . Nếu xem   là tốc độ truyền bệnh (người/ngày) tại thời điểm . Hỏi tốc độ truyền bệnh sẽ lớn  nhất vào ngày thứ mấy? Lời giải Ta có . Cần tính giá trị lớn nhất của hàm số  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2