Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Lý do lý luận: Tiếng Anh là một môn học mới và lạ, dễ thu hút sự chú ý <br />
của học sinh Tiểu học đặc biệt là các em ở khu vực vùng sâu, vùng xa, các em <br />
học sinh người Êđê. Mặc dù các loại sách ngoại ngữ có chứa nhiều hình ảnh <br />
minh họa sinh động và vốn từ ngữ gần gũi với từng lứa tuổi học sinh, nhưng <br />
Tiếng Anh vẫn là một môn học khá bỡ ngỡ. Bước đầu học làm quen từ lớp 3 <br />
nhưng khi lên lớp 4, việc tiếp tục học Tiếng Anh đối với các em học sinh người <br />
Êđê vẫn còn là một vấn đề nan giải, không tránh khỏi sự nhàm chán, mất tập <br />
trung khi phải cố gắng nắm bắt kiến thức mới. Bên cạnh đó, các em còn phải <br />
học cùng một lúc ba thứ tiếng(Tiếng Việt, Tiếng Êđê, Tiếng Anh) cho nên đã <br />
gây không ít khó khăn trong quá trình dung nạp kiến thức, khó có được sự tập <br />
trung chú ý trong tiết học.<br />
Lý do thực tiễn: Điều tôi sắp nói ở đây không phải là một vấn đề mang <br />
tầm tư duy thời đại, theo cách mà có thể làm thay đổi thế giới hoặc thay đổi một <br />
nền giáo dục, nhưng không thể phủ nhận rằng, nó đang tác động đến tất cả các <br />
giáo viên, một cách đơn giản, mỗi buổi sáng khi chúng ta bắt đầu một ngày với <br />
công việc giảng dạy, điều khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi nhất đó là, học <br />
sinh không tập trung chú ý khi giáo viên dạy.<br />
Làm cho các em học lớp 4B, 4C chú ý tập trung nghe giảng trong tiết học <br />
không phải là điều dễ dàng. Những năm đầu tiên khi tôi bắt đầu công việc giảng <br />
dạy, tôi luôn tưởng tượng ra một viễn cảnh học sinh sẽ ngồi yên nắm bắt từng <br />
lời giảng của giáo viên, nhưng ngay từ buổi học đầu tiên tôi đã cảm thấy vô <br />
cùng căng thẳng khi mà một số học sinh đang cố gắng nghe giảng, ngược lại <br />
một số em thì lại rất ồn ào, vì vậy tôi đã phải tìm đến nhiều biện pháp khác <br />
nhau để truyền tải kiến thức đến các em.<br />
Cần phải chú ý rằng, nhiều “chiến thuật” thực sự chỉ được thực hiện dựa <br />
trên sự phù hợp với tính cách của giáo viên. Hãy hình dung bạn bước vào một <br />
lớp học đông tới 30 học sinh ( hoặc đông hơn ) việc mà bạn cố gắng dành chút <br />
sức lực cuối cùng của một ngày để quát lên “KEEP SILENT, PLEASE !!! ” <br />
dường như không phải là điều lí tưởng, để giúp cải thiện tình trạng này, bản <br />
thân tôi đã tiến hành thực nghiệm đề tài “Vài kinh nghiệm thu hút sự chú ý <br />
trong giờ học Tiếng Anh đối với các em học sinh lớp 4 người Êđê”.<br />
Đối tượng nghiên cứu: các em học sinh lớp 4B, 4C người Êđê.<br />
Phạm vi nghiên cứu: PH1 Trường TH Ea Bông.<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
<br />
1 <br />
Nhằm tạo sự tập trung học, thu hút sự chú ý của các em học sinh lớp 4 <br />
người Êđê cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy, cải thiện khả năng tiếp <br />
nhận kiến thức, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dạy và học môn <br />
Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 người Êđê tại địa bàn trường Tiểu học Ea Bông là <br />
mục đích chính của đề tài nghiên cứu này. <br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Làm thế nào để các em chú ý hơn trong giờ học? Đây không phải là việc <br />
thực hiện được một cách dễ dàng. Những năm đầu tiên khi tôi bắt đầu công việc <br />
giảng dạy, tôi luôn nghĩ rằng học sinh sẽ ngồi yên để tiếp thu, ghi nhận từng lời <br />
giảng của giáo viên, nhưng ngay từ buổi học đầu tiên tôi đã cảm thấy nhận định <br />
của mình không hề đúng, để có được một tiết dạy đúng như mong đợi, tôi đã <br />
phải sử dụng rất nhiều các biện pháp khác nhau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1 Lí luận dạy học<br />
<br />
Nhận thức về vai trò của ngoại ngữ và sự cần thiết của việc đổi mới dạy <br />
và học ngoại ngữ chưa đầy đủ, chưa tạo động lực, mục tiêu phấn đấu cho học <br />
sinh tiểu học. Các em thiếu động lực học, thụ động tương tác trong giờ học, <br />
chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh mà chỉ học cho đủ <br />
môn trong chương trình. <br />
Là một giáo viên trước khi bạn bắt đầu bất cứ một bài học nào thì bạn <br />
cũng phải chắc chắn rằng các học sinh trong lớp đang chú ý nghe bạn giảng <br />
dạy. Đừng cố gắng dạy trong khi các học sinh đang ồn ào và không chú ý, điều <br />
đó chỉ làm phí sức bạn mà thôi.<br />
<br />
<br />
2 <br />
Nhà nước cũng như Bộ GDĐT đã phê duyệt rất nhiều đề án liên quan đến <br />
dạy và học Tiếng Anh, trong đó có: <br />
́ ̣<br />
Quyêt đinh 1400/QĐTTg Quy ết định số 1400/QĐTTg ngày 30/9/2008 của <br />
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ <br />
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020".<br />
̣ 2658/QĐBGDĐT Quyết định số 2658/QĐBGDĐT ngày <br />
Quyêt́ đinh<br />
23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề <br />
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 20172025.<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
1. Thực trạng<br />
Trường Tiểu học Ea Bông nằm tại vùng khó khăn của Huyện Krông Ana, <br />
hầu hết học sinh là người Êđê cho nên việc giao tiếp bằng Tiếng Việt đối với <br />
các em còn gặp rất nhiều khó khăn. Học sinh ở bậc tiểu học còn nhỏ nên tốc độ <br />
viết – nói bằng Tiếng Việt của các em còn chậm. Đây là một lí do chủ yếu dẫn <br />
đến việc hạn chế thời gian tổ chức các trò chơi.<br />
Hạn chế về trang thiết bị dạy học, các hình thức tổ chức, các loại hình hoạt <br />
động giao lưu bằng Tiếng Anh vẫn chưa được phổ biến.<br />
Đa số phụ huynh và học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của môn <br />
học này, vẫn cho rằng môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học là môn học tự chọn, các <br />
em rất ít chú trọng học và chưa có sự tập trung cao trong việc học, nhất là phần <br />
từ vựng. <br />
Việc nhận biết mặt chữ Tiếng Việt đối với các em học sinh lớp 4 người <br />
Êđê vẫn còn gặp nhiều khó khăn.<br />
1.1 Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi<br />
Ban giám hiệu rất quan tâm đến công tác chuyên môn, coi chuyên môn là <br />
một trong những ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của nhà trường.<br />
Bản thân là một giáo viên Tiếng Anh người Êđê, cho nên tôi hiểu được <br />
những trở ngại khi các em giao tiếp bằng Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh.<br />
Khoảng cách giữa các trường Tiểu học trong địa bàn xã Ea Bông gần nên <br />
việc dự giờ, trao đổi ý kiến chuyên môn với đồng nghiệp, nội dung các trò chơi <br />
để vận dụng trong giờ dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học, cũng như cách thức tổ <br />
chức và tiến hành dạy thực nghiệm có phần dễ dàng và thuận tiện hơn rất <br />
nhiều.<br />
<br />
3 <br />
* Khó khăn<br />
Là trường có hơn 70% học sinh là dân tộc Êđê, đa số các em nói Tiếng Việt <br />
chưa chuẩn, giao tiếp bằng Tiếng Việt còn hạn chế (sai thanh dấu).<br />
Thiếu phòng học chuyên dụng để đáp ứng yêu cầu dạy 4 tiết/ tuần theo <br />
chương trình của Bộ Giáo Dục, do đó việc thực hiện công tác dạy học Tiếng <br />
Anh còn hình thức, chưa có điều kiện giảng dạy chuyên sâu.<br />
Cha mẹ và các em học sinh người Êđê tại địa bàn trường đều chưa nhận <br />
thức được tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh, vẫn xem Tiếng Anh như là <br />
một môn phụ trong chương trình học, chưa chú trọng đầu tư , mua sắm sách vở <br />
phục vụ học Tiếng Anh cho con em mình. Đây chính là bước cản lớn nhất trong <br />
công tác dạy và học Tiếng Anh tại trường Tiểu học Ea Bông.<br />
Trường TH Ea Bông chỉ có duy nhất một giáo viên Tiếng Anh nên việc dự <br />
giờ trao đổi để tìm ra hướng mới trong công tác giảng dạy còn hạn chế.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
Nhiều giáo viên mới vào nghề đôi khi nghĩ rằng cứ bắt đầu bài học thì học <br />
sinh sẽ trật tự, chú ý nghe giảng thôi. Thế nhưng, không phải lúc nào cách này <br />
cũng cho kết quả tốt, bởi lẽ nếu bạn không để tâm đến điều đó thì sẽ khiến cho <br />
các em nghĩ rằng các bạn chấp nhận việc các em làm ồn và cho phép các em nói <br />
chuyện khi các bạn giảng bài. Vậy phải làm sao để khắp phục tình trạng này? <br />
Một gợi ý nhỏ đó chính là: giáo viên cần yêu cầu các em phải chú ý trước khi <br />
bắt đầu bài học nhưng không phải bằng cách quát thật to hay mắng các em, bạn <br />
hãy đứng yên đợi và không bắt đầu cho đến khi mọi người ngồi yên, trật tự. <br />
Biện pháp đứng im không nói gì cả được đánh giá là khá hiệu quả. Thông <br />
thường, bạn nên đợi sau khi cả lớp im lặng (khoảng 10 giây) rồi nói bằng giọng <br />
điệu vừa đủ nghe.<br />
Trước khi bạn bắt đầu bài học phải chắc chắn rằng tất cả các em học sinh <br />
trong lớp chú ý nghe bạn giảng dạy. Đừng cố giảng dạy khi các em đang ồn ào <br />
và không chú ý.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 <br />
Hình minh họa<br />
Đôi khi một số thầy cô ít kinh nghiệm nghĩ rằng cứ bắt đầu bài học thì lớp <br />
sẽ chú ý thôi. Có thể cách này sẽ có kết quả, nhưng làm như thế các em nghĩ <br />
rằng các bạn chấp nhận việc các em không tập trung và cho phép các em nói <br />
chuyện khi các bạn giảng bài.<br />
Dưới đây là một vài biện pháp giúp học sinh chú ý hơn trong giờ học Tiếng <br />
Anh. Việc chúng ta sử dụng nó hiệu quả đến đâu còn phụ thuộc vào năng lực <br />
giảng dạy, tính cách, sở thích, phong cách học tập và đối tượng học sinh.<br />
Giải pháp 1: Sử dụng những trò chơi, câu chuyện kể liên quan đến nội <br />
dung bài học kèm theo các bài hát, bài “chant” vào tiết học.<br />
Trong chương trình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay có khá nhiều <br />
hình thức tổ chức tiết học rất hay chẳng hạn như: tổ chức trò chơi, thi đua tổ, <br />
thi đua cá nhân, thảo luận nhóm… Với các hình thức tổ chức các tiết học như <br />
vậy sẽ tạo không khí sôi nổi, hứng thú cho học sinh. Thông qua trò chơi, thảo <br />
luận nhóm,.. sẽ thỏa mãn được nhu cầu chơi và giao tiếp của học sinh.<br />
Việc sử dụng các trò chơi trong dạy học Ngoại ngữ nhằm thu hút sự chú ý <br />
của học sinh trong giờ học là một nhiệm vụ quan trọng, giáo viên cần phải biết <br />
vận dụng sao cho phù hợp, linh hoạt cho học sinh theo hình thức ” học mà chơi, <br />
chơi mà học”. Tuy nhiên, tùy vào từng bài cụ thể mà giáo viên có thể chọn ra trò <br />
chơi phù hợp với nội dung bài học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5 <br />
Hình minh họa Trò chơi Slap the board<br />
<br />
Chúng ta có thể sử dụng trò chơi “Slap the board” để kiểm tra từ vựng <br />
hoặc củng cố kiến thức.<br />
Ví dụ: Khi dạy Unit 13: Would you like some milk? <br />
Giáo viên ghi các từ mới trong bài, dán lên bảng, sau đó gọi từng cặp học <br />
sinh lên hoặc chia nhóm, giáo viên hô to từ bằng Tiếng Việt, các em học sinh sẽ <br />
đập lên bảng vào từ bằng Tiếng Anh tương ứng, nhóm nào vỗ đúng và nhiều <br />
hơn thì sẽ dành chiến thắng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra, giáo viên còn có thể lồng ghép trò chơi Guessing game – hỏi đoán, <br />
giáo viên cho học sinh mô tả để các em học sinh còn lại trong lớp đoán.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình minh họa Slap the board and guessing game<br />
<br />
Đối với lứa tuổi thiếu nhi, thế giới cổ tích luôn là điều hấp dẫn nhất, <br />
những câu huyện thần bí, những chi tiết li kì cùng những nhân vật hài hước, <br />
những cô bé, cậu bé ngoan được các bà tiên giúp đỡ… các câu chuyện cổ tích <br />
luôn có sức hút mạnh mẽ đối với tất cả trẻ em trong độ tuổi này. Các giáo viên <br />
nên tận dụng điểm này để rèn cho các em thói quen trật tự, chú ý trong thời gian <br />
dài. Những giờ rãnh rỗi hay tiết sinh hoạt lớp chính là thời điểm thích hợp để <br />
giáo viên kể cho học sinh, hay cũng có thể lồng ghép vào các tiết học nếu như <br />
câu chuyện có liên quan đến môn học đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7 <br />
<br />
Hình minh họa The Fairy tales<br />
Mặt khác, giáo viên cũng có thể tổ chức cho các em đóng vai theo câu <br />
chuyện để tạo sự phấn khích. Chắc chắn rằng quá trình này sẽ giúp các em có <br />
thói quen tập trung chú ý trong khoảng thời gian lâu hơn. Thông qua đó, học sinh <br />
giữ được trật tự trong suốt tiết học mà không bị gò bó hay gượng ép. Và một khi <br />
đã khắp phục được tình trạng mất trật tự hay nói chuyện riêng trong giờ học thì <br />
học sinh sẽ trở nên ngoan hơn, học tập tốt hơn, bài học được các em tham gia <br />
trong sự nghiêm túc. Chính vì thế, chất lượng giáo dục sẽ ngày càng được cải <br />
thiện.<br />
Một phần cũng không thể thiếu trong giảng dạy Tiếng Anh đó là âm nhạc. <br />
Tiết học có chứa âm điệu cộng hưởng cùng nhạc điệu sẽ làm kích thích sự chú <br />
ý, tăng mức độ hào hứng học cho các em. Điều này không chỉ làm các em tích <br />
cực học mà còn tạo ra được hiệu ứng tốt cho cả thầy lẫn trò trong mỗi tiết học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8 <br />
Hình minh họa The Song and Chant<br />
Giải pháp 2: Linh hoạt trong việc sắp xếp chỗ ngồi<br />
Đối với bất cứ một cấp học nào, chọn chỗ ngồi trong lớp luôn được xem là <br />
việc hết sức quan trọng đối với các em học sinh và nếu không sắp xếp một chỗ <br />
ngồi thích hợp và khoa học cho HS thì có thể gây ra những hậu quả không mong <br />
muốn. Bởi lẽ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tập trung của các em <br />
trong giờ học mà còn kéo theo nhiều yếu tố khác nữa. Tùy theo giới tính, cá tính, <br />
năng lực học tập, thể chất của học sinh, giáo viên có thể xếp chỗ ngồi cho HS <br />
theo các hướng sau: <br />
Xếp những em hiếu động, hay nói chuyện riêng ngồi cũng dãy với những <br />
em trầm tính, ngoan và không nói chuyện, các bàn đều xen kẽ nam và nữ( nhằm <br />
bình đẳng giới, hạn chế HS làm việc riêng, dung hòa cá tính hiếu động của HS <br />
nam).<br />
Xếp theo nhóm đối tượng: học sinh giỏi ngồi một dãy, khá một dãy, trung <br />
bình một dãy để dễ hoạt động hoặc giao bài vở theo nhóm cá thể hóa ( không để <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9 <br />
HS biết cách chia theo nhóm trình độ để tránh gây mặc cảm cho em học <br />
chưa tốt hoặc sự tự kiêu cho các em học giỏi) <br />
Xếp học sinh khá, giỏi ngồi cùng các em trung bình và yếu: mục đích cho <br />
các em học khá giỏi giúp đỡ, chia sẻ với bạn các câu hỏi, bài tập khó.<br />
Giải pháp 3: Xây dựng nội dung bài giảng sao cho thật hấp dẫn, lôi <br />
cuốn kết hợp lồng ghép tam ngữ trong giao tiếp(AnhViệtÊđê)<br />
Nội dung học tập nhàm chán, thiếu hấp dẫn cũng là điều dễ khiến các em <br />
chán nản, chỉ biết nói chuyện cho nhanh hết giờ. Để học sinh chú ý trong học <br />
tập, không ồn ào gây mất trật tự thì trong các tiết học đòi hỏi ngườii giáo viên <br />
phải thật sự nỗ lực và thật sáng tạo trong các bài giảng của mình. Nếu cứ gõ <br />
thước và nhắc “ Các em im lặng đi, các em không được nói chuyện rồi gọi tên <br />
liên tục: Duy, Nam, Bảo” thì sẽ không có hiệu quả mà ngược lại giáo viên sẽ <br />
mất thời gian, từ đó có thể tạo thêm sự căng thẳng trong giờ học. Nếu giáo viên <br />
biết kết hợp các hình thức, phương pháp dạy học một cách linh hoạt, mềm dẻo, <br />
phù hợp thì sẽ thu hút học sinh chú ý hơn vào bài học, khắp phục được tình <br />
trạng mất trật tự, nói chuyện riêng một cách nhanh chóng. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2 Vai trò của giáo viên đối với công tác dạy học<br />
Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn dạy theo kiểu cũ mà họ cho là an toàn, <br />
không mất nhiều công sức soạn giảng cũng như hoạt động trong quá trình dạy. <br />
Điều này dẫn tới những giờ học rập khuôn, máy móc, không có sự thay đổi hình <br />
thức, điều này làm cho học sinh không có hứng thú học, thường là học để đối <br />
phó, kết quả học tập không cao, học sinh luôn trong tình trạng bị động trong giờ <br />
học. Nếu giáo viên chúng ta chưa chịu thay đổi, việc hướng tới một giờ học thu <br />
hút theo phong cách ngoại ngữ sẽ vẫn là vấn đề nằm trên lý thuyết.<br />
Giáo viên chúng ta vẫn còn áp dụng các PPDH, cách giải quyết vấn đề cơ <br />
bản như là: Học sinh – Trật tự. Hoặc, giáo viên có xu hướng nói những câu <br />
mệnh lệnh như: Stop! Be quiet!.<br />
<br />
10 <br />
Ở một khía cạnh nào đó, những cách làm này vẫn nhận được kết quả là <br />
học sinh tạm thời giữ được trật tự, nhưng sự chú ý không được lâu, theo thói <br />
quen học sinh miệng thì trả lời: Trật tự nhưng sau đó lại nói chuyện riêng ngay <br />
được. Kết quả là, dần dần học sinh chỉ trả lời như một thói quen mà không ý <br />
thức được mình đang nói gì.<br />
Một khía cạnh nữa, tôi muốn đề cập đến đó là việc sử dụng tam ngữ trong <br />
quá trình dạy. Bản thân là người Êđê, hiểu được những trở ngại mà các em học <br />
sinh gặp phải, nếu trường hợp các em không hiểu được nhanh nội dung bài thì <br />
tôi vẫn sử dụng Tiếng Êđê để giải nghĩa cho các em hiểu nhưng với mức độ <br />
vừa phải, không lạm dụng để mất đi tính chất của việc dạy học môn Tiếng <br />
Anh.<br />
Giải pháp 4: Sử dụng dụng cụ dạy học trực quan, ứng dụng công <br />
nghệ thông tin<br />
Theo quan điểm của tôi, tất cả các đồ dùng dạy học như loa, đài, máy <br />
chiếu, máy tính và các phương tiện dạy học trực quan như tranh ảnh minh họa, <br />
con rối, đồ vật thật đều thu hút sự chú ý cho học sinh trong giờ học. Việc sử <br />
dụng đồ dùng trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin là phương pháp gây sự <br />
chú ý hiệu quả nhất trong việc giảng dạy Ngoại ngữ vì phương tiện trực quan <br />
đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa ngôn ngữ và ý <br />
nghĩa, giúp học sinh liên tưởng được ý nghĩa của ngôn ngữ một cách dễ dàng, dễ <br />
khắc sâu mà không cần phiên dịch.<br />
Giáo cụ trực quan trong giảng dạy ngoại ngữ có thể chia làm ba loại: Giáo <br />
cụ trực quan thị giác (giáo cụ “nhìn”): hiện vật, tranh ảnh, mô hình, bảng biểu, <br />
đồ họa; giáo cụ trực quan thính giác (giáo cụ “nghe”): cát sét, máy ghi âm, loa; <br />
giáo cụ tổng hợp: máy chiếu, phim ảnh, tivi, camera, phòng thực nghiệm ngôn <br />
ngữ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11 <br />
Hình minh họa Giáo cụ trực quan<br />
Việc giảng dạy ngoại ngữ cần lấy thực tiễn làm cơ sở, sử dụng giáo cụ <br />
trực quan một cách khoa học mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. <br />
Để phát huy vai trò của phương pháp ứng dụng giáo cụ trực quan trong giảng <br />
dạy ngoại ngữ, cần chú ý một số vấn đề sau đây:<br />
Một là, giáo cụ trực quan cần lưu ý lứa tuổi của người học<br />
Hai là, lựa chọn giáo cụ trực quan căn cứ vào tính chất, nội dung bài giảng<br />
Ba là, huy động cùng lúc nhiều giác quan vào việc học<br />
Bốn là, phát huy hết mức vai trò chủ đạo của giáo viên<br />
Năm là, ứng dụng giáo cụ trực quan cần hợp lý, có giới hạn<br />
Với các chủ đề gần gũi, xác thực với cuộc sống trong bộ sách giáo khoa <br />
Tiếng Anh tiểu học của Bộ giáo dục từ khối 3 đến khối 5, giáo viên có thể giới <br />
thiệu từ mới thông qua đồ dùng trực quan như hình ảnh hay đồ vật thật.<br />
Ví dụ: Khi dạy Unit 12: What does your father do? <br />
Giáo viên có thể sử dụng những tấm hình chụp thật và giới thiệu: My <br />
mother is a teacher.; My father is a factory worker; My sister is a clerk; My <br />
brother is a farmer.<br />
Sau đó giáo viên có thể dùng máy chiếu để chiếu lại các đồ vật bị khuyết <br />
để học sinh nhắc lại từ vựng trong bài đã học. Tuy nhiên không phải lúc nào <br />
cũng có sẵn đồ vật thật ở trên trường cho nên giáo viên phải chuẩn bị tranh ảnh <br />
minh họa kèm theo. Trong bộ sách giáo khoa Tiếng Anh mới, hình ảnh được đưa <br />
ra giới thiệu rất sẵn, sống động và là hình ảnh thật trong cuộc sống. Vì vậy, <br />
giáo viên không những phải biết khai thác và sử dụng một cách triệt để mà còn <br />
<br />
12 <br />
phải sử dụng một cách linh hoạt và sáng tạo các tranh ảnh này. Đây là cách dạy <br />
nhẹ nhàng và dễ hiểu nhất đối với các em học sinh Tiểu học, nó vừa khêu gợi trí <br />
tò mò, sự chú ý cũng như mang lại hiệu quả tối đa cho mỗi tiết học Tiếng Anh.<br />
Ví dụ: khi dạy Unit 19: What animal do you want to see?<br />
Giáo viên có thể dùng tranh trong sách hoặc phóng to các bức tranh lên giấy <br />
rôki và treo lên bảng nhằm tạo sự chú ý của các em, sau đó đưa ra các câu hỏi <br />
gợi mở về chủ đề bài học.<br />
GV: Em hãy nhìn vào tranh và cho cô biết về đặc tính của những con vật <br />
này.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HS: <br />
Giáo viên đưa ra chủ đề: animal do you want to see<br />
Ngoài việc sử dụng đồ dùng trực quan để giới thiệu từ mới, chủ đề hay <br />
tình huống của bài, giáo viên có thể sử dụng lại chúng để củng cố bài học nhằm <br />
giúp học sinh khắc sâu nội dung của bài và học sôi nổi hơn.<br />
Ví dụ: sau khi dạy xong Unit 12, giáo viên có thể sử dụng tranh để củng cố <br />
lại từ mới cũng như kiến thức mà các em đã học trong bài bằng cách: Giáo viên <br />
treo các bức tranh nói về gia đình và công việc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh gấp sách vở lại, nhìn vào tranh và nói về <br />
nghề nghiệp.<br />
Ví dụ: Picture a: My mother is a nurse. <br />
Picture b: My brother is a worker.<br />
13 <br />
Qua thực tế giảng dạy trên lớp, tôi thấy các giáo cụ trực quan luôn làm cho <br />
tiết học trở nên sôi nổi, học sinh chú ý học hơn, đạt hiệu quả cao và gây hứng <br />
thú học hơn cho học sinh.<br />
Giải pháp 5: Sử dụng hình thức dạy học “mở” pha chút “hài hước” <br />
trong tiết học<br />
Có một định lý trong giáo dục học là: Tâm trạng của học sinh khi học ảnh <br />
hưởng rất lớn đến khả năng tiếp thu và kết quả học tập.<br />
Trạng thái tâm lý thuận lợi cho việc học là: thoải mái, vui vẻ, phấn khích, <br />
tập trung. Học mà vui sướng, tập trung và hăng say như là đang được chơi một <br />
trò thú vị, là học nhanh vào nhất. Ngược lại, nếu rơi vào một trong các trạng thái <br />
như hoang mang, sợ hãi, cáu kỉnh, bực bội, buồn chán, lơ đãng thì sẽ khó dung <br />
nạp được kiến thức.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ảnh minh họa<br />
Theo bài báo nhan đề “Humour as means to make mathematics enjoyable” <br />
của Shmakov & Hannula (Univ. of Turku, Finland):<br />
One “fundamental principle of human behavior is that emotions energize and <br />
organize perception, thinking and action” (Ref: Izard, The psychology of <br />
emotions, N.Y.: Plenum Press, 1991). Research has confirmed a positive <br />
relationship between positive affect and <br />
achievement. It seems that the affective <br />
outcomes are most important during the first <br />
school years, as they are less likely to be <br />
altered later on. Two key elements of a <br />
desired affective disposition are self<br />
confidence and motivation to learn (Ref: <br />
Hannula, Affect in Mathematical Thinking <br />
and learning. In: J. Maaß & W. Schlöglmann eds., New mathematics education <br />
research and practice, 2006).<br />
Nhiều phương pháp giáo dục cổ điển chỉ chú trọng đến phần kiến thức, <br />
nhồi nhét kiến thức, mà không quan tâm đến tâm lý học sinh. <br />
<br />
14 <br />
Các phương pháp giáo dục hiện đại đang chú ý hơn đến việc làm sao cho <br />
học sinh “học mà phấn khởi như chơi”, nhằm tăng hiệu quả của quá trình tiếp <br />
thu kiến thức. Một trong các phương pháp đó thậm chí có tên rất ngộ là CheCha <br />
(viết tắt của hai chữ Cheerful và Challenging gép lại với nhau), được giới thiệu <br />
trong bài báo có nhắc tới phía trên của Shmakov & Hannula. Phương pháp <br />
CheCha dựa trên các câu truyện tranh ảnh hài hước và các “riddles” (bài toán đố) <br />
cũng như các trò chơi để kích thích trí tò mò của học sinh, và tạo không khí vui <br />
vẻ trong quá trình học.<br />
Những giáo viên luôn tìm kiếm những cách thức vui nhộn, hài hước để tạo <br />
động lực cho học sinh. Chúng ta cũng biết rằng ở các trường Sư phạm giáo viên <br />
thường không được lựa chọn hay được đào tạo để trở thành một “diễn viên hài. <br />
Tuy nhiên, một không khí tích cực học tập và sự hứng thú học có mối liên hệ <br />
mật thiết với năng lực ghi nhớ thông tin và khả năng ứng dụng kiến thức vào <br />
mọi tình huống của cuộc sống hàng ngày (bao gồm cả các bài kiểm tra).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3 Ý nghĩa của phương pháp dạy học “mở” và pha chút “hài hước”.<br />
Nhưng trên hết, hài hước mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu, tạo sự <br />
đồng cảm, những trải nghiệm tích cực liên quan đến cảm xúc mà học sinh chia <br />
sẻ với giáo viên và các bạn cùng lớp.<br />
Đôi khi những tiếng cười lại giúp "kéo" mạch lớp học trở lại như cũ. Tuy <br />
nhiên, nhiều GV nhầm lẫn giữa những câu hỏi hài hước với lời châm chọc. <br />
Trong khi sự hóm hỉnh có thể nhanh chóng "hóa giải" tình huống sư phạm thì lời <br />
mỉa mai có thể làm tổn thường mối quan hệ của giáo viên với học sinh. Hãy <br />
dùng việc đánh giá tối ưu nhất nhưng giáo viên phải có sự tinh tế bởi lẽ, điều <br />
học trò này nghĩ là vui thì có thể học trò kia lại nhận thấy bị xúc phạm. Do đó, <br />
giáo viên phải thực sự khéo léo khi sử dụng biện pháp này.<br />
Việc đưa ra phương pháp học “mở” sẽ giúp học sinh tự tin hơn khi thể <br />
<br />
15 <br />
hiện bản thân, vừa phát huy được cá tính của học sinh, vừa giúp cho giáo viên <br />
nhận diện đối tượng học sinh, thông qua đó có sự linh hoạt hơn trong phương <br />
pháp dạy để đạt hiệu quả tốt nhất trong môn học.<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
Tính cho đến thời điểm hiện tại( đã gần hết học kì) thì tình hình học tập <br />
của các em đã có nhiều tiến triển, hầu hết các em đã chú ý trong giờ học hơn, <br />
khắc sâu kiến thức hơn cũng như lĩnh hội kiến thức một cách linh hoạt hơn, phát <br />
huy được tính tích cực trong giờ học Tiếng Anh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4 Các hình thức dạy học<br />
Có một bộ phận không nhỏ giáo viên vẫn lựa chọn các hình thức truyền <br />
thống để duy trì sự chú ý của học sinh với tâm lý e ngại sự thay đổi, sợ mất thời <br />
gian khi thực hiện. Giáo viên có thể đạt được một phần nào đó mục đích của <br />
mình nhưng lại không thỏa mãn được yêu cầu đổi mới cho chính môn học mà <br />
mình đang dạy, không kích thích được sự năng động, sáng tạo của học sinh và <br />
trên hết chưa tạo ra được không khí một giờ học ngoại ngữ đặc trưng. Đây là <br />
một trong những hạn chế được đưa ra từ thực tế dạy học.<br />
Bản thân tôi nhận thấy rằng, phần lớn các giờ học Tiếng Anh ở trường <br />
Tiểu học vẫn tồn tại kiểu duy trì sự tập trung, chú ý của học sinh bằng các biện <br />
pháp truyền thống như: giáo viên gõ thước lên bảng hoặc lên bàn, quát to. <br />
Đối với giáo viên, cứ nhắc nhở học sinh mãi như vậy mà học sinh không <br />
thay đổi nhiều, dẫn tới nhiều lúc mất kiểm soát mà quát mắng học sinh, bản <br />
thân mình cũng ức chế mà học sinh thì căng thẳng. Quan trọng hơn cả là không <br />
khí lớp học chưa thể hiện được phong cách của một giờ ngoại ngữ đặc trưng, <br />
do vậy chưa thu hút được sự chú ý học tập của học sinh hiệu quả. Giáo viên vẫn <br />
chưa có thói quen sử dụng một câu chuyện hay một trò chơi làm chủ đề xuyên <br />
suốt một giờ học. Các hoạt động trong bài sẽ được thiết kế theo mạch của câu <br />
chuyện để tạo ra sự lôi cuốn.<br />
V. Hiệu quả SKKN:<br />
16 <br />
Qua quá trình giảng dạy thực tế ở hai lớp 4B, 4C và sau khi áp dụng các <br />
biện pháp thu hút sự chú ý của các em học sinh lớp 4 người Êđê vào các tiết học <br />
Tiếng Anh, tôi thấy có hiệu quả rõ rệt:<br />
Thứ nhất, tâm sinh lý của các em về môn học đã có sự thay đổi rõ rệt, các <br />
em học sinh ở hai lớp này đã chú ý hơn trong giờ học, đa số các em đã thể hiện <br />
tinh thần học tập một cách chủ động hơn. Những giáo viên kiên trì áp dụng các <br />
biện pháp này đều thu được các kết quả khả quan. Bản thân người giáo viên <br />
như tôi cũng linh hoạt hơn trong việc sử dụng các phương pháp giảng dạy, do <br />
đó, chất lượng giảng dạy cũng được nâng cao hơn rất nhiều.<br />
Lớp Chưa áp dụng các phương Đã áp dụng các phương pháp <br />
pháp thu hút sự chú ý thu hút sự chú ý<br />
( cuối kì I 20182019) (giữa kì II 20182019)<br />
4B: 20 HS T H C T H C<br />
MĐHT SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br />
3 15 16 80 1 5 6 30 14 70 0 0<br />
4C: 18 HS T H C T H C<br />
MĐHT SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br />
1 5.6 16 89 1 5.4 3 16.7 15 83.3 0 0<br />
Hình 5 Kết quả thực nghiệm thu được<br />
Thứ hai, điều quan trọng hơn cả là kết quả học tập của các em tiến bộ theo <br />
từng tuần. Các biện pháp này có sức hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, gây hứng thú <br />
cũng như thu hút sự chú ý của các em trong mỗi tiết học, giúp cho giáo viên <br />
truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả.<br />
Phần thứ ba: PHẦN KẾT LUẬN<br />
I. Kết luận<br />
Thông qua sáng kiến này, các giáo viên ngoại ngữ đã tạo được không khí <br />
thoải mái, giờ học nhẹ nhàng kích thích sự sáng tạo và phát triển tư duy cho học <br />
sinh, nhưng thực tế giảng dạy cho thấy vô hình họ bị chi phối bởi cách đứng lớp <br />
của giáo viên cơ bản về tác phong, thái độ. Bên cạnh đó, ngay bản thân nhiều <br />
giáo viên ngoại ngữ cũng không tự thay đổi mình, không ít người cho rằng thân <br />
thiện quá sẽ khiến học sinh “nhờn mặt”, dẫn đến tiếng nói của giáo viên không <br />
còn có uy nữa. Quan sát thái độ của thầy cô giáo người nước ngoài trong khi <br />
giảng dạy, chúng ta có thể thấy rằng họ luôn khen ngợi, động viên học sinh ngay <br />
cả khi học sinh nói hoặc làm chưa đúng, luôn sử dụng óc hài hước để giải quyết <br />
vấn đề trong giờ học để tạo cảm giác thân thiện, cởi mở với học sinh khiến học <br />
sinh không sợ học. Điều này không phải giáo viên người Việt nào dạy Tiếng <br />
Anh cũng làm được.<br />
17 <br />
Bài học kinh nghiệm: Khi sử dụng các biện pháp thu hút sự chú ý trong <br />
giờ học Tiếng Anh, giáo viên cần lưu ý một số điểm sau: <br />
Sử dụng các biện pháp phải lưu ý tới thời gian.<br />
Sử dụng các hình thức, trò chơi phải đúng mục đích, tình huống, lôgic của <br />
từng bài dạy cụ thể, phải phù hợp với khả năng của giáo viên, môi trường học <br />
tập, sinh hoạt thực tế của học sinh.<br />
Tránh lạm dụng Tiếng Êđê khi sử dụng tam ngữ trong giảng dạy bộ môn <br />
Tiếng Anh.<br />
II. Kiến nghị<br />
Sau khi thực hiện đề tài vài kinh nghiệm thu hút sự chú ý trong giờ học <br />
Tiếng Anh đối với các em học sinh lớp 4 người Êđê, tôi xin kính đề xuất một vài <br />
ý kiến như sau:<br />
Về phía Nhà trường: Cần đầu tư hơn nữa các trang thiết bị dạy học môn <br />
Tiếng Anh như phòng học chuyên dụng, tạo điều kiện áp dụng và phát triển các <br />
biện pháp trên vào công tác dạy học để các em học sinh có đam mê học loại <br />
ngôn ngữ thứ ba này hơn. <br />
Về phía giáo viên: cần áp dụng linh hoạt các phương pháp để nâng cao hơn <br />
nữa chất lượng đại trà môn Tiếng Anh.<br />
Về phía thôn buôn và chính quyền địa phương: Phối hợp tốt cùng nhà <br />
trường, địa phương và cha mẹ học sinh trong giáo dục ý thức về tầm quan trọng <br />
của việc theo học TA Tiểu học, duy trì sĩ số cũng như động viên, khuyến khích <br />
các em theo học cho đúng, đủ chương trình đề ra.<br />
Về phía Cha mẹ học sinh: Thay đổi nhận thức về môn Tiếng Anh, quan tâm <br />
hơn đến việc mua sắm sách vở, duy trì hoạt động đến trường của con em mình.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm cũng như quan điểm của cá nhân tôi trong <br />
quá trình giảng dạy, đặc biệt là một số phương pháp thu hút sự chú ý trong giờ <br />
học Tiếng Anh. Vì sáng kiến có phạm vi rộng nhưng thời gian nghiên cứu còn <br />
hạn chế nên chưa minh họa hết được nội dung cũng như các khía cạnh của đề <br />
tài. Rất mong đồng nghiệp cùng hội đồng nghiệm thu sáng kiến góp ý thêm để <br />
sáng kiến của tôi được hoàn thiện và áp dụng rộng rãi hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Ea Bông, ngày 25 tháng 03 năm 2019<br />
<br />
NGƯỜI THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
<br />
18 <br />
H’ Bé Ya Hđơk<br />
<br />
NHẬN XÉT HĐKH TRƯỜNG TIỂU HỌC EA BÔNG<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
P. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Năng Hiếu<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HĐKH HUYỆN KRÔNG ANA<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Giáo trình Super Mind của Cambridge.<br />
2. Giáo trình, Phần mềm SmartStart level 4.<br />
3. Sách giáo khoa, bài tập Tiếng Anh 4 Nhà xuất bản Giáo Dục Việt <br />
Nam( Macmillan Education).<br />
4. Sách giáo viên Tiếng Anh 4 Nhà xuất bản Giáo Dục Việt <br />
Nam( Macmillan Education).<br />
5. Trang chủ Đề án ngoại ngữ Quốc gia.<br />
6. Trang web học Tiếng Anh cho trẻ em Little Fox.<br />
7. Kênh ChuChu TV, Super Simple Song, PinkFong TV.<br />
8. Trang Web isl.worksheet.com.<br />
9. Từ điển Êđê Việt của Ban tuyên giáo Tỉnh Đăk lăk.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20 <br />