intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội Châu

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

284
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp cho các thành viên trong nhà trường khẳng định vai trò, tầm quan trọng của thư viện, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc và tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Giúp cho cán bộ, giáo viên và học sinh có thói quen thích đọc sách, đam mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc giảng dạy và học tập trong nhà trường,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội Châu

Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br />     I . PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1 Lý do chọn đề tài <br /> <br /> Trong những năm qua cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, ngành <br /> giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới <br /> để đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp  <br /> hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “Việc đổi mới phương <br /> pháp, nâng cao chất lượng dạy và học” và phong trào “Xây dựng trường học <br /> thân thiện, học sinh tích cực”. Để  nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể <br /> thiếu các yếu tố: Nội dung giáo dục, đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân  <br /> viên phụ trách thiết bị, thư viện và cơ sở vật chất trường học. <br /> <br /> Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những <br /> ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của chính mình. Song có một câu <br /> châm ngôn làm tôi nhớ  mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ  <br /> chiếm  ưu thế  hơn so với người khác”. Quả  vậy, trong thời buổi cơ  chế  thị <br /> trường như hiện nay con người hơn nhau  ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông <br /> tin hơn tức người đó sẽ  chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ  là, những <br /> thông tin đó tìm kiếm ở đâu ? Để trả lời cho câu hỏi đó không ai hết chính thư <br /> viện là nơi sẽ  đáp  ứng toàn bộ  yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của <br /> con người  một cách chính xác, nhanh chóng. Thư  viện là một công cụ  để <br /> chứng minh cho điều đó.<br /> <br /> Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đắk Lắk đã <br /> và đang tiếp tục tích cực dấy lên phong trào xây dựng “Trường học thân thiện,  <br /> học sinh tích cực” mà Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành  <br /> giáo dục. Thư viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những <br /> nội dung trên song cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn như chưa đáp  <br /> ứng được nhu cầu tự học tập, mở rộng kiến thức cũng như chưa đáp ứng hết <br /> nhu cầu giải trí của học sinh, đặc biệt là chưa tạo được môi trường đọc sách  <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 1<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> có sức hấp dẫn đối với học sinh. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung  <br /> “Xây dựng mô hình thư  viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học  <br /> Phan Bội châu – huyện Krông Ana Tỉnh Đak Lak” làm đề  tài Sáng kiến kinh  <br /> nghiệm với mong muốn góp <br /> <br /> một phần vào việc phát triển môi trường đọc tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu .<br /> <br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> Giúp cho các thành viên trong nhà trường khẳng định vai trò, tầm quan <br /> trọng của thư viện, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc và tôn vinh <br /> những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, phát <br /> hành, lưu giữ và quảng bá sách.<br /> <br /> Giúp cho cán bộ, giáo viên và học sinh có thói quen thích đọc sách, đam <br /> mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc giảng dạy và học <br /> tập trong nhà trường,<br /> <br /> Có khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các thư viện trong thời đại <br /> thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc ngày càng đa dạng hóa và tốt hơn.<br /> <br />            Nguồn tài liệu của thư  viện được bạn đọc biết đến nhiều hơn, luân <br /> chuyển nhiều hơn đồng thời bạn đọc sẽ  biết và quý trọng sách báo, tài liệu <br /> nhiều hơn.<br /> <br /> Nhiệm vụ<br /> <br /> Phải tuyên truyền rộng rãi đến các thành viên trong nhà trường về  tầm  <br /> quan trọng và sự  cần thiết của mô hình thư  viện Thân thiện (Room To Read) <br /> tổ chức các hoạt động phong phú đa dạng, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy <br /> sức mạnh, sự  hưởng  ứng tích cực của toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên, <br /> học sinh và phụ huynh để bạn đọc thấy được tầm quan trọng của thư viện đối <br /> với đời sống của con người. <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 2<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br />  Mô hình thư viện thân thiện (Room To Read) trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Đề  tài “Xây dựng mô hình thư  viện Thân thiện (Room To Read) thực <br /> hiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 3<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu<br /> <br /> Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> Phương pháp điều tra<br /> <br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm<br /> <br /> Phương pháp lấy ý kiến đóng góp<br /> <br /> Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> <br /> c) Nhóm phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> Phương pháp khảo sát tình hình thực tế của trường, trường bạn<br /> <br /> Phương pháp phỏng vấn.<br /> <br /> Phương pháp quan sát nắm bắt tình hình thực tế  của nhà trường trong  <br /> giai đoạn hiện nay. <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1  Cơ sở lý luận <br /> <br /> Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học <br /> sinh trong nhà trường công cụ  chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo. Sách, báo chỉ <br /> có thể  quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ  sở  tổ <br /> chức tốt công tác hoạt động thư viện của nhà trường .<br /> <br /> Quyết định số  61/1998/QĐ­BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ  trưởng <br /> Bộ GD&ĐT Ban hành “Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ <br /> thông.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 4<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về  quy chế  tổ  chức và <br /> hoạt động Thư viện trường phổ thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư viện trường  <br /> phổ  thông là một bộ  phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt  văn  <br /> hóa khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng  <br /> dạy của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học Thư viện và xây  <br /> dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay  <br /> đổi phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng  <br /> chính   trị   và   xây   dựng   nếp   sống   văn   hóa   mới   cho   các   thành   viên   của   nhà  <br /> trường. Thư viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và  <br /> phong cách làm việc khoa học, biết  sử dụng sách, báo Thư  viện ”.<br /> <br /> Quyết định số 01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br /> <br /> Công   văn   số   11185/GDTH,ngày   17/12/2004   hướng   dẫn   thực   hiện   ­ <br /> chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> <br /> Căn cứ công văn số 255/PGD&ĐT­GDTH ngày 13 tháng 12 năm 2017 về <br /> việc tập huấn nâng cao năng lực quản lý thư viện trường học.<br /> <br /> Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017 ­ 2018. Cũng như  thực  <br /> hiện kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ <br /> sở đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện  <br /> và kế  hoạch xây dựng thư  viện Thân thiện (Room To Read) làm sao giúp các  <br /> thành viên trong nhà trường thấy được giá trị  và tầm quan trọng của thư  viện  <br /> có như vậy thì thư viện mới duy trì tồn tại và phát triển lâu dài đúng với nghĩa <br /> của nó.<br /> <br /> Với tầm quan trọng như vậy, Thư viện ngày càng phải cần có sự đầu tư <br /> về  cơ  sở  vật chất, về  nghiệp vụ  chuyên môn và đặc biệt là đầu tư  các hoạt  <br /> động phong trào thư viện trường học. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa <br /> thực tiễn đó tôi đã chọn đề  tài nói trên. Với mong muốn xây dựng một Thư <br /> viện hoàn chỉnh, hiện đại thống nhất, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 5<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> 2  Thực trạng thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu <br /> <br /> * Ưu điểm<br /> <br /> Được sự  chỉ  đạo sát sao, sự  quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu nhà <br /> trường, tập thể hội đồng sư phạm, ban đại diện hội cha mẹ học sinh, học sinh  <br /> toàn trường đồng tâm cùng chung tay góp sức ủng hộ.<br /> <br /> Đầu năm học, tôi đã xây dựng kế  hoạch hoạt động của thư  viện, tiến <br /> hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể giáo viên và học sinh. Được <br /> Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư  kinh phí để  nâng cấp phòng <br /> đọc, bổ sung vốn tài liệu và sự phối hợp tích cực của các đoàn thể, tổ cộng tác <br /> viên thư viện để tôi thực hiện tốt mọi kế hoạch của thư viện đã đề ra.<br /> <br /> Thư viện được cơ cấu bố trí 2 phòng ở vị trí khá thuận tiện cho việc qua <br /> lại của học sinh và giáo viên, cán bộ  công nhân viên chức khi đến thư  viện  <br /> mượn sách, báo, tài liệu tham khảo.<br /> <br /> Nhà trường đã trang bị  cho thư  viện một bộ  máy vi tính kết nối mạng <br /> nhằm phục vụ cho công tác chuyên môn, và tra cứu mạng.<br /> <br /> Trong năm cũng đã bổ  sung một số đầu sách tương đối đảm bảo về  số <br /> lượng và chất lượng. <br /> <br /> * Mặt yếu, hạn chế:<br /> <br />  Trong phòng đọc chưa có sự  đầu tư  về  mặt hình thức nhìn không sinh  <br /> động, bắt mắt, không lôi cuốn ,thu hút được học sinh.<br /> <br />  Bạn đọc là học sinh bậc tiểu học các em còn nhỏ  nên rất tinh nghịch,  <br /> hiếu động thích làm theo ý mình, rất khó khăn trong việc giữ gìn bảo quản sách <br /> báo, tài liệu.<br /> <br /> Các em chưa có thói quen tự  đến thư  viện.  Ở  lứa tuổi này các em rất  <br /> tinh nghịch, ham chơi, chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách sẽ <br /> giúp gì cho mình.<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 6<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> Thời gian học 2 buổi/ngày, giờ  ra chơi ngắn nên thời gian các em đến <br /> thư viện rất ít không đủ thời gian để đọc.<br /> <br /> Từ thực tế đó tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi trường bạn tìm ra một  <br /> số giải pháp, biện pháp xây dựng Mô hình thư viện thân thiện (Room To Read)  <br /> tại trường tiểu học Phan Bội Châu như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 7<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu  <br /> học Phan Bội Châu nhằm hưởng  ứng theo công văn số  255/PGD&ĐT­GDTH <br /> ngày 13 tháng 12 năm 2017 về  việc tập huấn nâng cao năng lực quản lý thư <br /> viện trường học.<br /> <br /> Nhận thấy sự  cần thiết thực tế  của nhà trường, để  đáp  ứng theo tinh  <br /> thần công văn hướng dẫn đã được tập huấn.Tạo hứng thú sự  tìm tòi lạ  mắt <br /> cho học sinh nhằm tuyên truyền giới thiệu tầm quan trọng của sách đối với tất <br /> cả  các thành viên trong nhà trường, tạo không khí vui vẻ  với tinh thần tự <br /> nguyện đề  nâng cao tầm quan trọng của sách báo và bổ  sung nguồn tri thức <br /> trong đời sống xã hội. Mô hình thư  viện thân thiện (Room To Read) trên toàn <br /> tỉnh Đắk Lắk nói chung, huyện Krông Ana nói riêng đang nhân rộng mô hình <br /> để  trở  thành một nét sinh hoạt văn hoá, văn minh của những người yêu mến  <br /> sách báo cần được duy trì và quảng bá rộng hơn trong nhà trường, xã hội và rất <br /> cần sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa của lãnh đạo các cấp, nhà trường để mô hình <br /> thư  viện Thân thiện (Room To Read) là nhu cầu không thể  thiếu được trong <br /> các trường tiểu học ngày nay.<br /> <br /> b)  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Vì một trong những mô hình thư viện mới nên cần phải có sự đầu tư để <br /> phát triển rất nhiều. Như mua sắm cơ sở vật, kinh phí đầu tư, nhân công nhân  <br /> lực để làm rất tốn kém, với khả  năng kinh phí như  trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu phải đầu tư  một lúc như  dự  án đưa ra thì thực sự  nhà trường không có  <br /> khả năng đầu tư. Nắm bắt được tình hình thực tế của đơn vị nên ngay từ đầu <br /> năm học tôi đã lên kế  hoạch đưa ra ý tưởng xin ý kiến chỉ  đạo của lãnh đạo <br /> nhà trường xin  được xây dựng dần dần, mỗi năm một ít. Tôi phối hợp với các <br /> đoàn thể trong nhà trường cùng nhau tham khảo, chia sẻ ý tưởng chung tay góp  <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 8<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> sức vận động tuyên truyền đến mọi thành viên trong trường về  sự  cần thiết,  <br /> lợi ích của việc xây dựng mô hình thư  viện thân thiện (Room To Read) để <br /> cùng nhau thực hiện.<br /> <br /> Từng bước xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) hoàn <br /> <br /> thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu, tôi đã áp dụng và thực hiện các bước  <br /> như sau:<br /> <br /> * Giai đoạn 1: <br /> <br /> Năm học: 2017­ 2018; Tu sửa, nâng cấp phòng đọc (trang trí vẽ  phòng <br /> đọc) phân loại tài liệu dán nhãn màu, bổ sung tài liệu<br /> <br />  * Giai đoạn 2: <br /> <br /> Năm học: 2018­2019; Mua giá kệ, thảm trải. tiếp tục bổ  sung tài liệu, <br /> hoàn thiện thư viện…<br /> <br /> Giai đoạn 1 Năm học 2017 ­ 2018: các bước thực hiện như sau.<br /> <br /> ­ Khảo sát thực tế thư viện trường tiểu học Lý Tự  Trọng, Trường tiểu  <br /> học Hoàng Văn Thụ, tham khảo lấy số liệu, cách thức thực hiện.<br /> <br /> ­ Kế  hoạch xây dựng trong năm học 2017 ­ 2018 Bản thiết kế ý tưởng <br /> vẽ  trang trí trong phòng đọc thư  viện. (Vẽ  3 mặt bức tường còn 1 mặt bức <br /> tường để trống kê kệ sách )<br /> <br /> ­ Phối hợp với Đoàn thanh niên, Đội, Giáo viên Mỹ thuật cùng nhau thực <br /> hiện trang trí phòng đọc.<br /> <br /> ­ Mô hình thư viện thân thiện (Room To Read) được đưa vào hoạt động,  <br /> phát động phong trào quyên góp và ủng hộ sách cho thư viện.<br /> <br /> ­ Phân loại dán nhãn màu cho sách.<br /> <br /> Bước 1. Khảo sát thực tế  thư  viện trường tiểu học Lý Tự  Trọng,  <br /> Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, tham khảo lấy số  liệu, cách thức thực  <br /> hiện.<br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 9<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> Tôi đã chủ  động sắp xếp thời gian liên lạc với trường tiểu học Lý Tự <br /> Trọng để  xin được tham khảo và học hỏi các khâu thực hiện, giá cả  các loại <br /> như cách thức vẽ phòng đọc, giá vẽ tính bình quân, kích thước giá kệ, nơi mua <br /> thảm trải, giá kệ… Chưa dừng lại tôi tiếp tục tham khảo tham quan mô hình  <br /> thư viện của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ  để  nắm bắt tình hình giá cả  và <br /> cách thức thực hiện nào phù hợp với thực tế của trường mình để áp dụng.<br /> <br /> Qua thời gian tham khảo và nghiên cứu tôi cảm thấy rất áp lực về  giá  <br /> cả, <br /> <br /> do các trường được nhận sự trợ giúp đầu tư của dự án chi trả còn trường phải <br /> tự  túc như  trường tiểu học Phan Bội Châu tôi thấy rất khó khăn và khó thực  <br /> hiện. Nhưng không phải thấy khó khăn trước mắt mà chùn bước. Rất may <br /> mắn cho trường thời gian gần đó trường được đón đoàn kiểm tra toàn diện của <br /> phòng Giáo dục & Đào tạo. Qua quá trình kiểm tra đánh giá bộ  phận thư viện  <br /> cũng được nghe nhận xét của đồng chí trưởng đoàn về  bộ  phận thư  viện,  ưu  <br /> điểm thì tiếp tục phát huy, tồn tại thì khắc phục kịp thời và có gợi ý các khâu  <br /> nghiệp vụ của thư viện đã làm tốt còn nhìn phòng đọc buồn và không hấp dẫn  <br /> thu hút được học sinh thư viện xem lại cách trang trí phòng đọc. Sau buổi họp  <br /> kết luận kiểm tra đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều và đã mạnh dạn đưa ra đề xuất  <br /> thuyết phục cách làm chia ra làm hai giai đoạn năm học 2017 – 2018 Tu sửa, <br /> nâng cấp phòng đọc (trang trí vẽ  phòng đọc) phân loại tài liệu dán nhãn màu, <br /> bổ sung tài liệu. Giai đoạn 2 Năm học: 2018­2019; Mua giá kệ, thảm trải. tiếp <br /> tục bổ sung tài liệu, hoàn thiện thư viện… được lãnh đạo đồng ý phê duyệt kế <br /> hoạch đã xây dựng.<br /> <br /> Bước 2. Kế hoạch xây dựng trong năm học 2017 ­ 2018 (Bản thiết kế  <br /> ý tưởng vẽ trang trí trong phòng đọc thư viện)<br /> <br /> Tôi đã phối hợp và bàn bạc cùng với đồng chí Phan Thị  Nguyệt Kiều <br /> giáo viên Mĩ thuật của trường, tổng phụ trách Đội, rất may cho tôi là đồng chí  <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 10<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> Kiều lại là một trong số  những đồng chí đã tham gia trong đoàn vẽ  trang trí  <br /> phòng đọc (RoomTo Read) cho các trường của dự án tài trợ nên đồng chí nắm <br /> được cơ bản cách trang trí phù hợp với mô hình quy định.<br /> <br /> Chúng tôi trực tiếp xuống phòng đọc lên kế  hoạch cụ  thể  cho bản vẽ <br /> bức nào vẽ  cao mấy mét dài bao nhiêu, bức tường nào vẽ  cái gì, chỗ  nào là <br /> điểm nhấn của thư  viện,bức tường nào vẽ  góc sáng tao, góc trò chơi, góc tra <br /> cứu…bao nhiêu màu sơn, mỗi màu mua số lượng là bao nhiêu, cọ lớn, nhỏ, bút <br /> vẽ  màu, xô hũ pha màu, dụng cụ  trong quá trình trang trí phòng đọc, chỉ  vẽ <br /> trang trí 03 bức tường còn 01 bức để  trống sau này kê kệ  sách (chiều dài 6m, <br /> cao 3m x 2 bức, 1 bức 3 x 3m trừ cửa sổ = 45 mét vuông) Vật liệu sơn nước <br /> màu xanh lá = 7 hộp, xanh da trời = 4 hộp, đỏ = 03 hộp, vàng = 02 hộp, tím =  <br /> 01 hộp, trắng = 03 hộp, nâu = 04 hộp, hồng = 02 hộp. Tổng cộng 26 hộp sơn  <br /> nước; Cọ 5 phân 03 cây, cọ 3 phân 05 cây; bút vẽ, cọ nhỏ 2 bộ (dụng cụ + sơn  <br /> = 3.500.000đ dự trù chưa tính phát sinh, chưa tính công làm)<br /> <br /> Bước 3. Thư  viện phối hợp với Đoàn thanh niên, Đội, Giáo viên Mĩ  <br /> thuật cùng nhau thực hiện trang trí phòng đọc.<br /> <br /> Có sự  chỉ  đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường, sự  phối hợp nhiệt tình <br /> của đồng chí giáo viên Mỹ thuật, các đồng chí bên đoàn thanh niên chúng tôi đã  <br /> thống nhất và bắt tay vào làm việc. <br /> <br /> Thời gian bắt đầu làm từ  ngày thứ  6 cuối tuần của tháng 11 Bản vẽ  đã <br /> thống nhất ý tưởng của thư viện, vẽ chính là đồng chí Kiều giáo viên mỹ thuật,  <br /> các đồng chí đoàn viên và thư viện vẽ phụ và tô màu các mảng vẽ dưới sự chỉ <br /> đạo của đồng chí giáo viên Mỹ thuật. Sau ba ngày ròng rã với sự nhiệt tình tham <br /> gia của 5 đồng chí làm không nghỉ  trưa, không về  nhà mua cơm hộp ăn tại  <br /> phòng, ăn xong lại làm tiếp, tôi cảm thấy rất cảm động và biết ơn vì các đồng  <br /> chí rất nhiệt tình và say xưa trong công việc vẽ xong bức này lại có thêm động <br /> lực để vẽ thêm bức khác, nhìn những bức vẽ ngộ nghĩnh dần dần xuất hiện và  <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 11<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> hoàn thành cả đội vẽ rất phấn khởi, nhìn không gian phòng đọc mới mở ra tận  <br /> mắt chứng kiến chính bàn tay của những người thợ không chuyên vẽ lên những <br /> bản vẽ bắt mắt, gần gũi thân thiện với các em học sinh chúng tôi cảm thấy rất  <br /> tự hào về những gì mà mình đã làm được cho nhà trường, cho các em học sinh. <br /> (5 người x 3 ngày = 15 công)<br /> <br /> Bước 4. Mô hình thư viện thân thiện (Room To Read) được đưa vào  <br /> hoạt động, phát động phong trào quyên góp và ủng hộ sách cho thư viện.<br /> <br /> Sáng thứ  hai đầu tuần, sau khi chào cờ, tổng phụ  trách Đội thông báo <br /> khánh thành phòng đọc mới, quán triệt một số nội dung để  các em vào phòng  <br /> đọc phải bảo quản giữ gìn vệ sinh chung. Để dép ở ngoài, không được để tay  <br /> lên các bức vẽ, không được bôi bẩn, tẩy xóa lên tường, quy định chỗ ngồi đọc <br /> sách, góc trò chơi, góc tra cứu, góc sáng tạo, khuyến khích các em sưu tầm  <br /> tranh ảnh, các bài vẽ đẹp được điểm cao, bài thi chữ viết đẹp để trưng bày lên  <br /> các góc quy định trong thư viện, hướng dẫn cho các em biết chỗ ngồi đọc sách  <br /> và chỗ ngồi vẽ, tra cứu, trò chơi...<br /> <br /> Tiếp tục kêu gọi các thành viên trong nhà trường  ủng hộ  sách cho thư <br /> viện “góp một cuốn sách để đọc được nhiều cuốn sách hay” mỗi thành viên ít <br /> nhất một cuốn/người thời gian nhận từ ngày thông báo đến ngày tổ chức ngày  <br /> hội đọc sách 23 tháng 4 năm 2018. Học sinh nộp theo lớp, lớp trưởng tổng hợp  <br /> nộp về  thư  viện. Cán bộ  giáo viên nộp theo tổ  khối, tổ  trưởng tổng hợp nộp  <br /> về thư viện.<br /> 5. Phân loại dán nhãn màu cho sách.<br /> Vì là thư viện vẫn đang hoạt động bình thường chỉ là trang trí lại phòng <br /> đọc của thư viện nên hàng ngày cán bộ thư viện vẫn mang truyện thay đổi để <br /> cho các em đọc bình thường còn phần kệ sách mới chưa bổ  sung kịp mà phải  <br /> sang năm học 2018 – 2019 mới có kệ mới nên thư viện tranh thủ trong ba tháng  <br /> nghỉ hè phối hợp với các đoàn thể  kiểm kê, phân loại dán nhãn màu từng loại,  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 12<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> bổ sung những mảng sách còn thiếu để hoàn thành các khâu cuối cùng của thư <br /> viện thân thiện (Room To Read) trong giai đoạn 1.<br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Để  xây dựng được mô hình thư  viện thân thiện (Room To Read) tại <br /> trường tiểu học Phan Bội Châu được các thành viên trong nhà trường quan tâm <br /> và  ủng hộ  hết mình thì trước hết, cán bộ  thư  viện phải hiểu biết và khẳng <br /> định công việc chính của mình là làm gì, làm như thế nào, phải làm sao để thu  <br /> hút tất cả  các thành viên trong nhà trường đều đồng tình tham gia. Trước tiên <br /> người cán bộ thư viện phải năng nổ nhiệt tình, biết cố vấn, biết tham mưu có <br /> tính thuyết phục để các thành viên trong nhà trường thấy được tầm quan trọng  <br /> và sự  cần thiết phải làm để  theo kịp trường bạn và theo như  công văn hướng <br /> dẫn đã được tập huấn ngày 27, 28 tháng 12 năm 2017 tại trung tâm Giáo dục <br /> thường xuyên Tỉnh Đắk Lắk.  Tất cả mọi người cùng chung tay góp sức mới  <br /> thành công.<br /> Cán bộ  thư  viện phải có kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng trình tự  các bước, <br /> phân công công việc cho các thành viên ai làm gì, bộ phận nào chịu trách nhiệm  <br /> mảng nào, phần kinh phí xin từ  đâu, khoảng bao nhiêu phải tham mưu xin ý <br /> kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường có ý kiến chỉ đạo thì công việc sẽ <br /> có hiệu quả cao thu được kết quả tốt nhất.<br /> Các giải pháp phải gắn liền với nhau theo trình tự  các bước, hợp tình,  <br /> hợp <br /> lý, phù hợp với thực tế  nguồn kinh phí của nhà trường thì mới thu được kết <br /> quả cao và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả các thành viên trong nhà  <br /> trường. <br /> Bởi vậy các giải pháp nêu trên có mối quan hệ mật thiết với nhau và hỗ <br /> trợ lẫn nhau (trong quá trình thực hiện). Nếu thiếu một trong các giải pháp thì <br /> không thể xây dựng được thành công “Thư viện thân thiện (Room To Read) tại <br /> trường tiểu học Phan Bội Châu”.<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 13<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> d ) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  <br /> * Kết quả khảo nghiệm:<br /> Cụ thể trước đây khi chưa trang trí phòng đọc theo mô hình thư viện thân thiện <br /> (Room To Read), thực sự các em chưa ý thức tự giác và tự nguyện đến thư <br /> viện,  các em đến thư viện với tâm thế như bắt buộc.<br /> KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN<br /> BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ  NĂM HỌC NĂM HỌC<br /> VIỆN ĐỌC SÁCH 2016 ­ 2017 2017 ­ 2018<br /> Học sinh 75 ­ 80% 90 ­ 100%<br /> Giáo  viên 90% 100%<br /> * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Từ sau khi mô hình phòng đọc mới được đưa vào sử  dụng các em rất  <br /> thích đến thư  viện thậm chí có em không phải lịch đọc của lớp mình các em  <br /> cũng lén vào để  được đọc sách, ngồi ngắm nhìn những khung cảnh như  thật <br /> đang hiện hữu có bên mình và được trải nghiệm thế giới bên ngoài... Đên nay<br /> ́  <br /> thư viện nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ giáo viên và học sinh. Số <br /> lượt ban đoc tai chô la g<br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ần 90% học sinh toàn trường. So cung ky năm tr<br /> ̀ ̀ ước  <br /> ̀ ố lượng bạn đọc tăng lên đáng kể lượng sách được lưu thông <br /> tăng trung binh s<br /> thường xuyên, sách được quyên góp ủng hộ cũng tăng lên năm sau cao hơn năm <br /> trước.<br /> Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện rõ rệt.<br /> Các em đọc sách với niềm say mê, tự  nguyện không cần giáo viên nhắc <br /> nhở như trước.<br /> Chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường ngày càng được nâng lên  <br /> các <br /> em đi tham gia học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao tăng lên trông thấy so với <br /> các năm trước.<br /> Toàn trường đoàn kết thân thiện. Học sinh đến trường tham gia các hoạt <br /> động của Thư viện với niềm vui thật sự. Thu hút được các em tới đọc sách với <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 14<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> tinh thần tự  giác, tạo cho các em hứng thú trong các hoạt động thư  viện. Rèn <br /> luyện cho các em kỹ năng đọc và giao tiếp với bạn bè, góp phần nâng cao chất <br /> lượng giáo dục toàn diện và thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học <br /> thân thiện học sinh tích cực.<br /> Ngoài việc hoạt động cho thư viện trong nhà trường, thư viện thân thiện <br /> (Room To Read) còn là nơi giải trí cho các bậc phụ  huynh, các đại biểu khi <br /> đến dự các hoạt động của nhà trường đang trong giờ giải lao. <br /> MỘT SỐ HÌNH ẢNH BỨC VẼ TRANG TRÍ CỦA THƯ VIỆN THÂN <br /> THIỆN (ROOM TO READ)<br /> Hình 1: Bức 1<br /> Hình 2: Bức 2<br /> Hình 3: Bức 3<br />            : Bức 4 để trống trang trí kệ sách tự chọn (không trang trí)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 15<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 16<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 17<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> HÌNH ẢNH CÁC EM ĐỌC SÁCH TRONG PHÒNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN <br /> <br /> (ROOM TO READ)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 18<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br /> <br /> * Kết luận<br /> <br /> Những biện pháp xây dựng mô hình thư  viện (Room To Read) đã thực <br /> hiện tại  trường Tiểu học Phan Bội Châu có lẽ chưa phải là sáng kiến mới lạ <br /> đối với các Thư viện trường khác, nhưng đặc biệt đối với các thư viện trường <br /> tiểu học thì đây là một biện pháp thật sự hiệu quả và đơn giản. Bằng cách làm <br /> như trên, thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu đã xây dựng được một phần <br /> nội dung về mô hình thư viện thân thiên (Room To Read). Tôi tin rằng trong 3  <br /> tháng hè sắp tới và đầu năm học 2018 – 2019 thì thư viện thân thiện (Room To  <br /> Read) của trường tiểu học Phan Bội Châu sẽ  hoàn thành mức tối thiểu góp <br /> phần thúc đẩy phong trào đọc sách hỗ  trợ  đắc lực cho việc giảng dạy và học <br /> tập trong nhà trường ngày một đi lên.<br /> <br /> Những kết quả đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động thư <br /> viện dần đi vào nề nếp và thành thói quen. Tôi sẽ không ngừng học hỏi những  <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 19<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> sáng kiến kinh nghiệm của thư  viện bạn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong <br /> công tác của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là trung  <br /> tâm văn hóa giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến thức  <br /> căn bản, bổ ích và thú vị cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói quen tự <br /> học tự, nghiên cứu, tạo hứng thú cho cả  thầy và trò vươn lên tầm cao của tri <br /> thức và nhân cách. Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư  viện thực sự  trở <br /> thành người bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường” dù bất <br /> cứ trong hoàn cảnh nào.<br /> <br /> Cuối cùng xin chân thành cảm  ơn sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu <br /> nhà trường, sự  cố  vấn giúp đỡ  nhiệt tình của tất cả  các thành viên trong nhà  <br /> trường, tổ  công tác thư  viện và sự  đóng góp ý kiến quý giá của các thầy cô  <br /> giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường đã giúp tôi hoàn thành và áp dụng có <br /> hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này.<br /> <br />                                                         Buôn Trấp, ngày 13 tháng 03 năm 2018<br />                                                                                        NGƯỜI VIẾT<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Nguyễn Thị Bình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 20<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> <br />                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> <br />                                                      <br />                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 21<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 22<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> NHÀ  NĂM <br /> TT TÊN SÁCH TÁC GIẢ XUẤT  XUẤT <br /> BẢN BẢN<br /> 01   Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ <br /> thư viện: dùng cho thư viện phổ  Tác giả tập thể Giáo dục 2009<br /> thông. <br /> 02     Sổ   tay   công   tác   thư   viện  Từ Văn Sơn<br /> trường học.  Giáo dục 2010<br /> 03 Một số chuyên đề về nghiệp vụ  Đàm   Thu   Liên, <br /> thư viện trường học.  Trần   Xuân  Giáo dục 2009<br /> Khóa<br /> 04 Hội   thi   giáo   viên   thư   viện   với <br /> công tác thư viện trường học. Vũ Bá Hòa Giáo dục 2001<br /> 05 Tài liệu tập huấn công tác thư            <br /> viện   thư   viện   trường   học   năm  Giáo dục 2016<br /> 2016. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 23<br /> Xây dựng mô hình thư viện Thân thiện (Room To Read) tại trường tiểu học Phan Bội  <br /> Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN VÀ NỘI DUNG TRANG<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> 1: Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II . PHẦN NỘI DUNG 3<br /> 1.Cơ sở luận 4<br /> 2. Thực trạng về thư viện trường TH Phan Bội Châu 4<br /> a. Ưu Điểm 4<br /> b. Mặt yếu – hạn chế 5<br /> 3. Nội dung và hình thức 6<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 10<br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  11<br /> cứu<br /> Một số  hình  ảnh của mô hình thư  viện thân thiên (Room To  12<br /> Raed)<br /> III. . KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 15<br /> * Kết luận 15<br /> Nhận xét hội đồng chấm SKKN 17<br /> Danh mục tài liệu tham khảo 18<br /> Mục lục 19<br />                                                                       <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Trường tiểu học Phan Bội Châu 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2