BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Hi n nay, v n đ đi m i PPDH nói chung cũng nh đi m i PPDH ư
môn Đa lí nói riêng đã đc pháp ch hóa trong đi u 28, Lu t Giáo d c: ượ ế
Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, chươ
đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn
h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm; rèn ưỡ ươ
luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; tác đng đn tình c m, ế ế
đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh. Do đó, vi c d y h c
không ch d ng l i nhi m v truy n th ki n th c mà quan tr ng h n là ế ơ
d y cho h c sinh ph ng pháp t h c, t chi m lĩnh ki n th c. ươ ế ế
Nh chúng ta đã bi t, Đa lí là m t môn khoa h c t ng h p v a mangư ế
tính xã h i, v a mang tính t nhiên: nó nghiên c u nh ng v n đ ph c t p
trong không gian lãnh th , trong đó các thành ph n g n bó ch t ch v i
nhau, tác đng l n nhau. Vì v y trong quá trình h c t p b môn Đa lí, h c
sinh luôn ph i tìm hi u m i liên h gi a các s v t, hi n t ng trong quá ượ
trình phát tri n và bi n đi không ng ng c a chúng. Vi c h c t p b môn ế
Đa lí góp ph n cho h c sinh nh n th c đúng đn v vai trò c a t nhiên và
con ng i trong các ho t đng kinh t - xã h i trên lãnh th .ườ ế
Tuy nhiên, qua th c t gi ng d y t i tr ng THPT 10 năm qua, tôi nh n ế ườ
th y:
Nhi u giáo viên và h c sinh v n quan ni m: Đa lí là môn h c thu c
lòng, ch c n h c thu c bài là đt đi m cao, không c n t duy nh các môn ư ư
h c khác. Do đó vi c d y c a th y và h c c a trò th ng là gi ng gi i ườ - ghi
chép nên ch a t o đc h ng thúư ượ cho h c sinh, ch a phát huy đc kh năngư ượ
t duy, sáng t o, ch đngư ; ch a giúp cho ưh c sinh n m b t đc b n ch t ượ
1
các hi n t ng đa lí ượ ; đc bi t là kh năng phân tích, t ng h p, so sánh còn
y u.ế
H c sinh th ng chia s r ng các em g p r t nhi u khó khăn trong vi c ườ
ghi nh ki n th c: m t ph n vì bài dài, l ng ki n th c thông tin trong m i ế ượ ế
bài là r t nhi u; m t ph n vì các em có quá ít th i gian trong đi u ki n l ch
h c t p, thi c , ho t đng ngo i khóa dày đc. Ngay c khi h c thu c t ng
bài theo nhi m v giáo viên giao sau m i ti t h c, thì đn khi ki m tra đánh ế ế
giá nhi u bài trong các đ thi t ng h p (nh thi h c k , thi kh o sát chuyên ư
đ, thi h c sinh gi i…) các em l i b quên r t nhi u ki n th c, đúng là “h c ế
sau quên tr c”, h c bài này thì quên bài kia. Th c t cho th y, ngay c m tướ ế
s h c sinh chăm ch nh ng k t qu h c t p v n th p vì các em th ng h c ư ế ườ
bài nào bi t bài đy, không bi t liên k t các ki n th c v i nhau, không bi tế ế ế ế ế
v n d ng ki n th c đã h c ph n tr c vào ph n sau. Ph n l n h c sinh khi ế ư
đc sách ho c nghe gi ng trên l p không bi t cách t ghi chép đ l u thông ế ư
tin, l u ki n th c tr ng tâm vào trí nh c a mình.ư ế
Trong ch ng trình sách giáo khoa ươ môn Đa lí hi n nay, các lo i s đ ơ
đc ượ thi t k và đa vào khá nhi u bài h c khác nhau, nh m t kênh hình bênế ế ư ư
c nh tranh nh/bi u đ đ giáo viên và h c sinh có th s d ng trong quá
trình khai thác ki n th c m i.ế Tuy nhiên, vi c khai thác và s d ng các s đ ơ
đó còn h n ch , ế hi u qu s d ng ch a cao. ư
Xu t phát t nh ng lý do trên cùng v i quan đi m cho r ng có th s
d ng s đ t duy vào d y h c nh m t công c , ph ng ti n giúp quá trình ơ ư ư ươ
d y h c tr nên phong phú, sinh đng h n; tôi ơ m nh d n đa ra sáng ki n ư ế
“Xây d ng và s d ng s đ trong d y h c ph n Đa lí t nhiên Vi t Nam ơ
– ch ng trình Đa lí 12”ươ và áp d ng vào th c ti n d y h c t i tr ng THPT ườ
Nguy n Vi t Xuân. ế Qua vi c thi t k và s d ng s đ trong d y h c môn ế ế ơ
Đa lí, tôi muôn giúp hoc sinh năm v ng kiên th c môn hoc, thúc đy ham ) ư ư )
mu n h c t p c a h c sinh, tăng c ng ườ kh năng v n d ng ki n th c vào đi ế
s ng đ gi i quy t các v n đ th c ti n. ế
2
Trên th c t đã có m t s tài li u, báo cáo chuyên đ ho c sáng ki n c a ế ế
các nhà s ph m h c và đng nghi p t i các đa ph ng khác nhau nghiên c uư ươ
v ph ng pháp s d ng s đ trong gi ng d y b môn Đa lí các c p h c ươ ơ
khác nhau. Ví d :
+ “S d ng s đ t duy trong d y h c đa lí l p 12” ơ ư lu n văn th c sĩ
Khoa h c giáo d c c a Nguy n Đinh Tu n.
+ “Xây d ng và s d ng s đ trong d y h c đa lí ơ Bùi Văn Ti n,ế
tr ng THPT Buôn Mê Thu t.ườ
Tuy nhiên, các đ tài, bài vi t trên ch y u đ c p đn nh ng đnh ế ế ế
h ng s d ng s đ trong quá trình d y h c chung c a c m t kh i, nên cònướ ơ
mang tính lí lu n, hàn lâm và chung chung, s l ng ví d minh h a ch a ượ ư
nhi u, và ch a có bài vi t nào đi sâu vào riêng ch đ Đa lí t nhiên Vi t ư ế
Nam” c a ch ng trình Đa lí l p ươ 12. Ban thân tôi xin đc tiên hanh nghiên + ươ)
c u môt cach cu thê v vi c thi t k và s d ng s đ trong d y h c môn Đa ư ) ) + ế ế ơ
lí 12 - ch đ Đa lí t nhiên. Trong toàn b ch ng trình Đa lí 12, tôi l a ch n ươ
ch đ này vì đa lí t nhiên là m t ph n khó c a b môn Đa lí nói chung nh m
phát huy năng l c t duy cho h c sinh. ư
2. Tên sáng ki nế
“Xây d ng và s d ng s đ trong d y h c ph n Đa lí t nhiên Vi t ơ
Nam, ch ng trình Đa lí 12”.ươ
3. Tác gi sáng ki nế
- H và tên: Tr ng Th Dungươ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân - Vĩnh T ng - Vĩnh Phúc. ườ ế ườ
- S đi n tho i: 0986131269
- Email: truongthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Tr ng Th Dungươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
B môn Đa lí 12, ch ng Đa lí t nhiên ươ
3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ho c áp d ng th
Ngày 28/9/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. N i dung c a sáng ki n ế
N i dung c a sáng ki n đc th hi n theo s đ sau: ế ượ ơ
7.1.1. Các lo i s đ dùng trong gi ng d y b môn Đa lí ơ
Xét v đc đi m c u trúc, có th chia các lo i s đ dùng trong gi ng ơ
d y Đa lí tr ng PTTH thành các d ng: ườ
- S đ c u trúc: là lo i s đ th hi n các thành ph n, y u t trong m tơ ơ ế
ch nh th và m i quan h gi a chúng.
4
Ví d : S đ c c u ngành công nghi p Vi t Nam ơ ơ
- S đ quá trình: là lo i s đ th hi n v trí các thành ph n, các y u tơ ơ ế
và m i quan h c a chúng trong quá trình v n đng.
Ví d : S đ chuy n đng c a trái đt quanh m t tr i và các mùa b c bán ơ
c u
- S đ đa đ h c: là lo i s đ bi u hi n m i quan h v m t khôngơ ơ
gian c a các s v t-hi n t ng đa lí trên l c đ, b n đ. ượ ượ
Ví d : S đ v trí các kh i khí B c Mĩ ơ
5