
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Hi n nay, v n đ đi m i PPDH nói chung cũng nh đi m i PPDHệ ấ ề ổ ớ ư ổ ớ
môn Đa lí nói riêng đã đc pháp ch hóa trong đi u 28, Lu t Giáo d c:ị ượ ế ề ậ ụ
“Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, chươ ụ ổ ả ự ự ủ
đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, mônộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ủ ừ ớ ọ
h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm; rènọ ồ ưỡ ươ ự ọ ả ệ
luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; tác đng đn tình c m,ệ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả
đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.ạ ề ứ ọ ậ ọ Do đó, vi c d y h cệ ạ ọ
không ch d ng l i ỉ ừ ạ ở nhi m vệ ụ truy n th ki n th c mà quan tr ng h n làề ụ ế ứ ọ ơ
d y cho h c sinh ph ng pháp t h c, t chi m lĩnh ki n th c.ạ ọ ươ ự ọ ự ế ế ứ
Nh chúng ta đã bi t, Đa lí là m t môn khoa h c t ng h p v a mangư ế ị ộ ọ ổ ợ ừ
tính xã h i, v a mang tính t nhiên: nó nghiên c u nh ng v n đ ph c t pộ ừ ự ứ ữ ấ ề ứ ạ
trong không gian lãnh th , trong đó các thành ph n g n bó ch t ch v iổ ầ ắ ặ ẽ ớ
nhau, tác đng l n nhau. Vì v y trong quá trình h c t p b môn Đa lí, h cộ ẫ ậ ọ ậ ộ ị ọ
sinh luôn ph i tìm hi u m i liên h gi a các s v t, hi n t ng trong quáả ể ố ệ ữ ự ậ ệ ượ
trình phát tri n và bi n đi không ng ng c a chúng. Vi c h c t p b mônể ế ổ ừ ủ ệ ọ ậ ộ
Đa lí góp ph n cho h c sinh nh n th c đúng đn v vai trò c a t nhiên vàị ầ ọ ậ ứ ắ ề ủ ự
con ng i trong các ho t đng kinh t - xã h i trên lãnh th .ườ ạ ộ ế ộ ổ
Tuy nhiên, qua th c t gi ng d y t i tr ng THPT 10 năm qua, tôi nh nự ế ả ạ ạ ườ ậ
th y:ấ
Nhi u giáo viên và h c sinh v n quan ni m:ề ọ ẫ ệ Đa lí là môn h c thu cị ọ ộ
lòng, ch c n h c thu c bài là đt đi m cao, không c n t duy nh các mônỉ ầ ọ ộ ạ ể ầ ư ư
h c khác. Do đó vi c d y c a th y và h c c a trò th ng là gi ng gi i ọ ệ ạ ủ ầ ọ ủ ườ ả ả - ghi
chép nên ch a t o đc h ng thúư ạ ượ ứ cho h c sinh, ọch a phát huy đc kh năngư ượ ả
t duy, sáng t o, ch đngư ạ ủ ộ ; ch a giúp cho ưh c sinhọ n m b t đc b n ch tắ ắ ượ ả ấ
1