SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG VAI TRÒ CỦA TỔNG
PHỤ TRÁCH ĐỘI TRONG
TRƯỜNG THCS
M
c lục
A-Phần mở đầu:
I, do chọn đề tài
II,Mục đích ,nhiệm vụ nghiên cứu
III, Đối tượng , phạm vi , phương pháp, tài liệu và thời gian nghiên cu
1, Đối tượng nghiên cu
2, Phương pháp nghiên cứu
3, Phạm vi nghiên cu
4,Tài liệu nghiên cu
5,Thời gian nghiên cu
B- Phn nội dung
I, Khảo sát tình hình thực tế
II, Vai trò của TPTĐ trong việc xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà
trường
1, Xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban chỉ huy Liên chi đội:
2, Mối quan hệ giữa TPTĐ với chi đoàn giáo viên, các anh chphụ trách
trong nhà trường
3, Xây dng mối quan hệ giữa giáo viên tổng phụ trách đội với hội cha m
học sinh
4, Xây dng mối quan hệ giữa giáo viên TPTĐ với Ban lãnh đạo nhà trường
C- Phần kết luận và một số đề xuất
A- Đặt vấn đề:
i - Lý do chọn đề tài :
Đi
ều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh có n
êu :
Tchức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ CMinh Đng Cng sản
Việt Nam ng lập , Đoàn TNCS HCMinh phụ trách” Nội dung này khẳng
định thiếu nhi Việt Nam mt tổ chức đại diện cho mình của mình , tính
quần chúng và tính cách mng , đi theo con đường của Bác kính yêu và snghiệp
đấu tranh , xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc .
Hiện nay đất nước đang tiến hành snghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc ,
với mục tiêu tổng quát ca chiến lược pt triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm
2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định : “ Đưa đất nước ta ra
khỏi tình trng m phát triển , nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân n
, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta bản đã tr thành một nước ng nghiệp
theo hướng hiện đại hoá”. Đthực hiện thắng lợi mục tu đó. Chúng ta phải hết
sức ctrọng đến yếu tố con người , nhân tố trung m của chiến phát triển lược
kinh tế-hội, xây dựng và bảo vệ đất nước . Muốn vậy phải phát triển snghiệp
giáo dục, coi giáo dục là quốc ch ng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho s
phát triển trong đó vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ CMinh, những người
làm chủ tương lai đất nước sau này .
Đáp ng yêu cu về con người , mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và
giáo dục học sinh THCS nói riêng nhim vụ đào tạo ra những con người có
tính tchủ , năng động, ng tạo, kiến thức văn hoá , đặc biệt phải lòng
nhân ái yêu đất nước , u CNXH . Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học
sinh hình thành nhng sở ban đầu cho sphát triển đúng đắn , lâu dài vđạo
đức , trí tuệ , thẩm mỹ và các k năng cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phi giáo dục cho HS trong một môi
trường đng bộ nghĩa là phải sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo
ục trong nh
à trư
ng, trong đó nh
à trư
ng giữ vai tr
ò ch
đạo.Trong scác lực
lượng giáo dục cần đặc biệt cý đến tchức Đội TNTPHCM vì nó có vtrí rất
quan trng , Đi là thành phn hỗ trợ tích cực với nhà trường cùng nhà trường
thực hin ni dung , mc đích giáo dục. Đội là tchức nòng cốt trong các phong
trào thiếu nhi , là thhiện vai trò ch động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do
Đội tổ chức . Nhiu năm nay , các phong trào của Đội thực sđã thu hút đông
đảo các thế hệ thiếu nhi tham gia đã tr thành truyền thống ca Đội như :
Phong trào nghìn việc tốt ,Công tác Trần Quốc Toản , phong trào Kế hoạch nh
.... Hoạt động đội còn cu nối giữa nhà trường và hi , góp phần thực hiện
nguyên lý giáo dc của Đảng.
Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng , sự dìu dắt của Đoàn
TNCSHCM phong trào thiếu nhi của cả nước ngày càng phát trin mạnh mẽ , hoạt
động Đội đã thực sự trở thành nơi hội t ca thiếu niên, nhi đồng trong nhà
trường, xứng đáng là lực lượng tích cực , góp phần rất lớn vào snghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
Đứng trước thực tế đó đòi hi người giáo viên Tổng phụ trách đội phải phấn
đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mnh tác dụng
giáo dục u rộng đến HS . Đặc biệt Tổng phụ trách Đội phải nhạy n, thông
minh, linh hot tổ chức các hoạt động trong nhà trường . Song , một mình giáo
viên Tổng phụ trách đội (TPTĐ) không thể làm hết được công việc n
ày,
TPTĐ phải biết phối kết hợp , tranh thủ shỗ trợ mi điều kiện , mọi lực lượng
giáo dục trong nhà trường . Phải biết tuyên truyền và thu hút, lôi cun các lực
lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh , cùng tchức các hoạt động vui
chơi cho các em .
Tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường nếu thiếu sự phối kết hợp đó thì
TPTĐ sẽ gặp rất nhiều khó khăn , điều đó skìm m c quá trình giáo dục và t
giáo d
ục trong c em thiếu ni
ên , nhi đ
ồng l
àm
nh h
ư
ng kng ít đến chất
lượng giáo dục trong nhà trường. N vậy mối quan hệ của TP với các lực
lượng giáo dục trong nhà trường là một yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục
Thực tế cho thấy, một số trường THCS hiện nay việc kết hợp giữa các lực
lượng giáo dục với TPTĐ không được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc
này chưa được các nhà trường quan m chú trng , nhiều trường còn quan
nim và nhn thức chưa đầy đủ về vai trò , vị trí của tổ chức Đội cũng như TPTĐ .
Điều đó nh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục thanh
thiếu niên trong nhà trường dẫn đến chất lượng giáo dục toàn din không được
nâng cao.
Xuất phát từ những do trên, i thấy TPTĐ một vai trò quan trng
trong việc xây dựng các mối quan hệ mật thiết giữa hoạt động Đội với c hoạt
động giáo dục trong ngoài nhà trường , đặc biệt là xây dựng mối quan hệ giữa
TPTĐ với Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn , Đoàn thanh niên, Hội phụ
huynh . vy, tôi đã chọn đề i này để nghiên cứu, mnh dạn đưa những vấn đề
này cho anh chị em đồng nghiệp tham khảo giúp đỡ i làm tốt n công việc này.
II- Đối tượng , phạm vi , phương pháp , tài liệu
và thời gian nghiên cu.
1, Đối tượng nghiên cu:
Liên đội trường THCS Bình Hòa
2, Phương pháp nghiên cứu :
- Lập kế hoạch nghiên cu
- Chia giai đoạn nghiên cu
- Soạn thảo nội dung
- Kiểm tra , giám sát những việc đã làm được trên thực tế , từ đó rút
ra bài học kinh nghiệm