intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Slide bài giảng phương pháp học đại học

Chia sẻ: Lê Trung Văn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

698
lượt xem
160
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuẩn bị và thích nghi với sự thay đổi khi vào đại học: tầm quan trọng của việc học đại học; kỳ vọng một công việc có mức lương cao; nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cần thiết; đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; theo đuổi những giấc mơ về một nghề nghiệp trong đời..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide bài giảng phương pháp học đại học

  1. K NĂNG & PHƯƠNG PHÁP H CT P 1 Bi t cách h c là ñ ch ng t b n thông thái. Henry Brooks Adams 2 H c t p cũng như M t tr i lung linh nơi thiên ñàng W. Shakespeare 3 1
  2. Ngư i m thêm m t trư ng h c Ngư là ngư i ñã ñóng c a m t nhà tù Victor Hugo 4 • T i sao ph i có k năng và phương pháp h c t p? • ð i h c = “C p b n”? • Chúng ta có bi t cách h c? • Cách h c c a chúng ta là gì? • Hi u qu c a cách h c này? • Có phương pháp v n năng? • …? 5 N i dung 1. M ñ u 2. Qu n lý th i gian 3. K năng l ng nghe 4. K năng ghi chép 5. K năng ñ c sách 6. K năng tư duy 7. Ôn t p và chu n b cho các kỳ thi 8. Chi n lư c trong thi c 6 2
  3. Ph n m ñ u A. Chu n b và thích nghi v i s thay ñ i khi vào ñ i h c • T m quan tr ng c a vi c h c ñ i h c “T i sao b n h c ñ i h c? M c tiêu th c s c a b n là gì? 7 A. Chu n b và thích nghi v i s thay ñ i khi vào ñ i h c • T m quan tr ng c a vi c h c ñ i h c • Kỳ v ng m t công vi c có m c lương cao • Nâng cao k năng ngh nghi p c n thi t • ðáp ng nhu c u c a th trư ng lao ñ ng • Theo ñu i nh ng gi c mơ v m t ngh nghi p trong ñ i • Áp l c t b m •… 8 • Nh ng thay ñ i trong môi trư ng ñ i h c S t do (?) Kh i lư ng công vi c Ti p c n v i công ngh thông tin 9 3
  4. • Th o lu n nhóm: • Nh ng thay ñ i mà b n nh n bi t ñư c ñ i v i b n thân b n? • nh hư ng c a chúng ñ i v i cu c s ng c a b n? 10 • ð c tính chung c a thay ñ i • Không bao gi là d dàng • S cư ng l i c a b n thân • Môi trư ng m i, không quen thu c • C n ph i có s can ñ m 11 • Thích ng v i thay ñ i • Tham gia vào s thay ñ i • Yêu c u giúp ñ và tâm s v i ngư i khác • Nghĩ ñ n k t qu ñ t ñư c t s thay ñ i và nh n th c ñư c r ng thay ñ i là ñ phát tri n 12 4
  5. B. H c cách h c • ð tìm ñư c cách h c hi u qu nh t, b n c n hi u rõ v : • B n thân • Kh năng h c c a b n • Cách h c hi u qu mà b n ñã t ng dùng • S ñam mê • Ki n th c và môn h c mà b n mu n h c 13 B. H c cách h c • Các bư c cơ b n: • B t ñ u v i nh ng kinh nghi m ñã có • Liên h v i vi c h c hi n t i • Cân nh c quá trình và v n ñ • Cùng nhìn l i 14 • B t ñ u v i nh ng kinh nghi m ñã có • Trư c ñây b n h c th nào, b n có: • Thích ñ c không? Gi i toán? Ghi nh ? Di n thuy t? D ch? Nói trư c ñám ñông? • Bi t cách tóm t t? • T ñ t câu h i cho nh ng gì b n ñã h c ? • Ôn t p ki m tra? • Có các thông tin t các ngu n khác nhau? • Thích yên tĩnh hay thích h c theo nhóm? • C n nhi u ti t h c ng n hay ch m t ti t h c dài? 15 5
  6. • B t ñ u v i nh ng kinh nghi m ñã có • Thói quen h c c a b n là gì? Nh ng thói quen ñó ñã bao gi thay ñ i chưa? Phương pháp nào hi u qu nh t? Kém hi u qu nh t? • B n c m th y tho i mái v i cách trình bày ki n th c nào nh t? Qua bài ki m tra vi t, bài thi h c kỳ hay thi v n ñáp? 16 • Liên h v i vi c h c hi n t i • Tôi thích h c cái này ñ n m c nào? • Tôi mu n dành bao nhiêu th i gian cho vi c h c này? • ði u gì có th chi ph i th i gian c a tôi? • Nh ng ñi u ki n hi n t i có thu n l i ñ hoàn thành m c ñích không? • Tôi có th ki m soát ñư c gì và ñi u gì tôi không ki m soát ñư c? • Li u tôi có th thay ñ i nh ng ñi u ki n ñ thành công không? 17 • Liên h v i vi c h c hi n t i • ði u gì nh hư ng ñ n s ñam mê c a tôi cho công vi c này? • Tôi ñã có m t k ho ch c th nào chưa? Và k ho ch h c t p ñó có tính ñ n nh ng kinh nghi m ñã có và hi n t i chưa? 18 6
  7. • Cân nh c các quá trình và v n ñ • Tiêu ñ là gì? • Các key word có b t ra ngay không? • Tôi có hi u không? • Tôi ñã có nh ng hi u bi t gì v v n ñ này? • Tôi có bi t các v n ñ liên quan không? • Nh ng ngu n thông tin nào s h u ích? • Li u tôi nên d a vào m t ngu n (ví d : sách giáo khoa) hay không? • Li u tôi có c n các thông tin khác n a không? 19 • Cân nh c các quá trình và v n ñ • Khi tôi h c, tôi có d ng l i và h i là li u mình có hi u nh ng gì v a h c không? • Nên ti p t c làm nhanh hơn hay ch m l i? • Khi tôi không hi u, tôi có h i t i sao không? • Tôi có d ng l i và tóm t t không? • Tôi có d ng l i và xem nó có logic không? • Tôi có d ng l i và ñánh giá (tán thành ho c b t ñ ng quan ñi m?) • Hay tôi nên dành th i gian ñ nghĩ thêm và ñ c l i sau? 20 • Cân nh c các quá trình và v n ñ • Li u tôi có c n th o lu n v i b n cùng h c ñ “tiêu hóa” các thông tin này không? • Li u tôi có c n s giúp ñ c a m t ngư i hi u bi t, ví d : th y cô giáo, th thư hay là m t chuyên gia trong lĩnh v c này hay không? 21 7
  8. • Cùng nhìn l i • Tôi ñã h c ñúng cách chưa? • Tôi ñã có th làm t t hơn nh ng gì? • K ho ch có tính ñ n s trư ng hay s ño n c a tôi chưa? • Tôi ñã ch n ñi u ki n thích h p chưa? • Công vi c có th coi là trót l t chưa? Và tôi có nghiêm kh c v i b n thân mình hay chưa? • Tôi ñã thành công? 22 C. Thi t l p các m c tiêu trong h c t p • ð c ñi m c a m c tiêu • ð nh hình tương lai c a mình thông qua m c tiêu • Cách t t nh t ñ thành công • Vai trò c a m c tiêu • Quan ni m c a b n v m c tiêu • Gi i h n c a m c tiêu chính • Nên làm gì v i m c tiêu ñã ch n • Ch t lư ng hay s lư ng 23 C. Thi t l p các m c tiêu trong h c t p • Cách thi t l p m c tiêu • C th • ðo lư ng ñư c • Kh thi • Phù h p v i b n thân • Có th i h n hoàn thành • L p k ho ch và th c hi n m c tiêu • K ho ch ñ th c hi n m c tiêu • “ðư ng vòng cũng ñ n ñích” • “T công nhân… ñ n gi ng ñư ng” 24 8
  9. C. Thi t l p các m c tiêu trong h c t p • Th c hi n m c tiêu theo k ho ch • Th o lu n: • ð t ra m c tiêu và phân tích m c tiêu • Lên k ho ch th c hi n m c tiêu • ð t m c tiêu ñ thay ñ i và ti n trình ñi ñ n m c tiêu theo m u: • M c tiêu • Ti n trình th c hi n • Nh ng ñi u ñ t ñư c n u ñ t ñư c m c tiêu 25 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2