. S ng th là gì? ử ố
c khi ọ ử
ườ ố ậ ớ ướ ẽ ề ố
ọ ớ
ấ ả ư ộ ặ ợ ồ ướ
ờ ố ử ự ỏ ấ
ố ậ ủ ẻ
ậ th a nh n c a gia đình hai bên. "S ng th " hay còn g i "s ng chung tr ố i" là 2 ng i th a thu n v i nhau s v s ng c ỏ ướ chung v i nhau nh "v ch ng", h "chung" v i ư ợ ồ ớ i nhau t c nh m t c p v ch ng đã c nhau t chính th c.ứ Th c ch t, “s ng th ” là s mô ph ng đ i s ng ự v ch ng th t c a các đôi b n tr yêu nhau mà ợ ồ ạ c s công nh n c a pháp lu t ho c s ch a đ ặ ự ậ ủ ư ượ ự ừ ậ ủ
A: S PHÁT TRI N V TH CH T Ể Ự Ấ Ề Ể
ơ
ng i đa, s l ố ượ i m c cao nh t. Đây ấ ồ
ề
ng não đ t m c t ạ ứ ố ớ ứ ể ổ ị ạ
ơ ắ
ẹ
ng, c b p, t o ra nét đ p hoàn i thanh niên. Và nh t là s phát
ấ
ự ế ộ
ổ ị
ủ ườ
Tr ng l ọ ượ n ron th n kinh lên t ầ là giai đo n phát tri n n đ nh đ ng đ u ạ v h x ề ệ ươ ng m ỹ ở ườ tri n m nh và n đ nh c a các tuy n n i ạ ể t cũng nh s tăng tr ng các hoocmon ti ư ự ế nam và n .ữ
ộ ầ
ể ế
ạ
ướ ớ i có v trí chuy n ti p trong xã h i ộ ườ ủ ự ụ ướ
ứ
ề
ị
ệ
ế ớ ư
: VAI TRÒ XÃ H I C A SINH VIÊN Ộ Ủ • Là m t t ng l p xã h i ộ • Là nhóm ng ị • Là công dân th c th v i đày đ quy n h n ụ ớ ề c pháp lu t c pháp tr và nghĩa v tr ậ : CÁC HO T Đ NG C A SINH VIÊN Ạ Ộ Ủ • Ho t đ ng h c t p ọ ậ ạ ộ • Ho t đ ng nghiên c u khoa h c ọ ạ ộ • H c ngh ọ • Ho t đ ng chính tr xã h i ộ ạ ộ • Ho t đ ng ngh thu t ạ ộ ậ • Ho t đ ng giao l u, giao ti p v i các m i ố ạ ộ quan h xã h i ộ ệ
Ể Ể
ớ
ộ ố
ậ
ứ
ả
ấ
ự
giáo d c
B: Đ C ĐI M PHÁT TRI N TÂM LÝ C B N Ặ Ơ Ả S thích nghi v i cu c s ng và ho t ạ ự đ ng m i ớ ộ S phát tri n v nh n th c ể ề ự Đ ng c h c t p ơ ọ ậ ộ Đ i s ng xúc c m tình c m ả ờ ố S phát tri n ph m ch t nhân cách ẩ ể ự ý th c, đánh giá, t + Đ c đi m v t ứ ề ự ể ặ t ụ ự + S phát tri n v đ nh h
ng giá tr
ể ề ị
ướ
ự
ị
Ủ
Ể
1: QUAN ĐI M C A SINH VIÊN GIA ĐÌNH VÀ CHUYÊN GIA TÂM LÝ
Ể
Ủ
ả
ữ
ề
ạ
ị
ươ
ấ ứ
ả
ấ
ử ế
ố
A: QUAN ĐI M C A SINH VIÊN S ng th cũng là bi u hi n c a tình yêu vì nó ệ ủ ử ể ố i l i ích c v m t sinh lý và tình c m, s chia mang l ự ả ề ặ ạ ợ s v t ch t, ti n b c và khó khăn gi a hai bên; S ng ố ấ ẻ ậ th không b ràng bu c v m t pháp lý, không b n ng ị ặ ộ ề ặ ử ng tâm và nghĩa v nh hôn nhân. Hai bên n v l ụ ư ề ề có th nói chia tay b t c khi nào c m th y không h p ợ ể đ tể ìm đ i tác khác và “th ” ti p cho đ n khi tìm đ
i hôn nhân.
ế c ý trung nhân “h p 100%” đ ti n t ợ
ể ế ớ
ượ
ử ỉ
ưở
ề ố ả
ộ
ể ề
ườ
ầ
ẫ
ng d n các sinh viên g n gũi ể ớ
ố
ồ
ờ
S ng th ch là m t d ng quan h ệ ộ ạ ố ng theo ki u đôi bên cùng có c ng hộ ể l i. B i đa s sinh viên đ u s ng xa gia ố ở ợ đình, s thi u th n v tình c m c ng ố ề ự ế v i s phát tri n v tâm sinh lý chính là ớ ự con đ nhau và chung s ng v i nhau theo ki u ổ m chung, đ ng th i chia góp g o th i c ạ s v i nhau v m t t ẻ ớ
ơ ề ặ ình c m.ả
ệ
ử
ọ
ự ả
ố
ấ
ỏ
ượ ố ủ
ụ
ả
ìn nh n đ ậ
ứ
ả
s ng chung là m t cách th nghi m h i nh p ậ ộ ộ ố òa nh p ậ v ch ng, là s tr i nghi m và h c cách h ệ ợ ồ trong các m i quan h c a nhau, cùng quy t đ nh ế ị ệ ủ ng b ch p nh n l n nhau và chi tiêu, cùng nh ậ ẫ ộ ình, quan h tình d c, vân mong mu n c a m bày t ệ i con gái không ph i là t ngế vân, khi mà trinh ti ườ ng c gìn vàng". Đi u này càng có ý nghĩa cái gì gi ề ữ ọ h n, n u ta nh c r ng đó là m t hành ượ ằ ộ ế ơ gìn cái vô giá đ ng có ý th c, bao hàm c vi c gi ữ ả ệ ứ ộ c a tình yêu - s hy sinh, và s t ch b n thân, ự ự ủ ả ự ủ ch không ph i là m t s th a mãn, l i d ng nhau ợ ụ v xác th t hay ti n b c. ề
ộ ự ỏ ạ
ề
ị
B: QUAN ĐI M C A CHA M Ủ Ể Ẹ
ậ
ầ ớ
ề ư
ồ
ử ọ
ể
ướ ắ i cho đ y đ
ng này c
ng. Đ y không ph i là
òn m i nhớ ệ ượ ng Tây vi c chung s ng tr ố ấ ườ ố ố ậ
ng ư ở c hôn ướ ả ế ứ ệ ứ ả
t ấ ả ừ ình c m, tình d c, chi tiêu đ u ụ ả
Ph n l n các b c ph huynh đ u đ a ra ý ụ ki n không đ ng tình v i s ng th . H cho r ng ằ ớ ố ế c h t xu ng đ t r i thì không th múc bát n ố ấ ồ c n a. l ầ ượ ữ ạ C: Ý KI N C A CHUYÊN GIA Ủ Ế Hi n t ph ệ ươ nhân r t bấ ình th s ng th mà là s ng th t. S ng h t s c ử ố nghiêm túc ch không ph i chuy n đùa. T t c t ề là th t…ậ
ị ả ễ
ọ
ng s ng th mang trong m ượ
ố tiêu c c h ự i cho s phát tri n c a x ự
t ệ ị
ượ
ặ
ạ ữ
ư ể ế ầ ự ỏ ặ ạ
t ế ầ
Ti n sĩ Nguy n Th Minh Thái gi ng viên ế Đ i hoc Khoa H c Xã H i và Nhân Văn cho ạ ộ r ng hi n t ình ử ằ ệ n là tích c c, không nhi u y u t ự ơ ề ế ố ể ủ ã h i. Tiêu thu n l ộ ậ ợ ch s ng th làm con ng do i t c c ử ườ ự ự ở ỗ ố phóng túng, tình c m b chai s n và đ c bi ặ ạ ả ng đ nó tàn phá tình yêu - món quà th ế ban t ng. Đó là ch a k đ n h u qu v ả ề ậ s c kh e khi b n n có b u, ph i sinh con ả ứ ì nh b n ho c n o hút thai... Tích c c th ư ạ tr đẻ ã nói là th a mãn nhu c u tình d c, ti ụ ỏ ki m chi phí sinh ho t. ạ ệ
Ự
Ử Ủ
Ạ
2 : TH C TR NG S NG TH C A SINH Ố VIÊN
ng đ i h c trên đ a ề ủ ộ ườ
ộ ị ử trong
Theo đi u tra c a m t tr ạ ọ bàn Hà N i, có 6.5% sinh viên s ng th t ng s 691 sinh viên đ ổ ố c đi u tra. ề ượ ố
ố
ố ử ệ ụ ư
ệ
ạ ả ỉ
ử ử ụ ọ i. 45,1% sinh viên đó “s ng th ” trên 1 năm. 100% sinh viên s ng th có quan h tình d c, nh ng ch ỉ có 48% có s d ng bi n pháp tránh thai. Khi có thai 43,% ch n gi i pháp n o phá thai, ch có 36% s c ẽ ướ
ữ
ệ ố
ẫ ế
ử ể ế ệ
ế ề ặ ạ
ố , lý do này t ử ề ư ỏ ấ ợ
ủ ng ả
c leo thang, giá nhà, giá đi n, giá ộ ố th tr ế ị ườ ệ ướ
ế ẻ
ướ ộ
3: Nh ng nguyên nhân d n đ n vi c s ng thử t ki m” a: S ng th đ “ti ố Đây là nguyên nhân mà h u h t các c p đôi đã ầ t ng s ng th đ u đ a ra. Xét v khía c nh kinh ừ ra r t h p lý v i cu c s ng c a t ớ ế sinh viên. Trong khi giá c kinh t đang t ng b ừ các m t hàng tiêu dùng ngày càng tăng thì có ặ cùng là m t i chia s gáng n ng kinh t ng ườ ộ ặ vi c h t s c h p lý. M t s c p đôi có ý trí và có ộ ố ặ ệ ế ứ ợ ng lai m t cách rõ r t. H s đ nh h ọ ệ ươ ự ị có s nh n th c đúng đ n v vi c s ng th . ử ắ ề ệ ố ự ậ
ng cho t ứ
ử
ờ
ề
ầ
b :S ng th vì c n có nhi u th i gian bên ố nhau.
đây là lí ẽ ố
ọ ư ự ế
ự ế
ả
ẹ ệ nh t. ấ ị ự ả ế ị ờ ố ạ
ề ả ấ ả
ộ
ộ ố ố
Trong muôn vàn nh ng lí do mà các đôi tình ữ nhân s ng th v i nhau đ a ra thì có l ử ớ do quan tr ng nh t và th c t ấ . Do xa nhà, không tr c ti p ch u s qu n lí c a b ủ ố m và gia đình, ph i hoàn toàn quy t đ nh trong vi c chi tiêu, sinh ho t, chi ph i th i gian…th ế c b n nên nhi u sinh viên đã không làm ch đ ủ ượ ả thân, c m th y thi u th n tình c m và c n đ c ầ ượ ố ế quan tâm chăm sóc. Vì v y đã v i vàng yêu và b t ắ ậ đ u cu c s ng sinh viên b ng cách s ng th đ ử ể ằ c quan tâm chăm sóc và chia s trong cu c đ ộ ầ ượ ẻ
s ngố
ư C : S ng th theo trào l u ử
ố
ấ ố ề ở ử ầ
ử ệ ấ ố
ố
ẳ
ớ ượ ử ề ẻ ả ủ ự ậ ộ ướ ộ
ng l i tr hi n đ i, không c ạ ng t ấ i ạ ớ ẻ ệ ưỡ
"S ng th " g n đây xu t hi n r t nhi u i sinh viên và công nhân. "S ng th " còn gi c coi là "m t", hay còn là phong trào "s ng đ ố i s ng m i th ". Phân tích nguyên nhân c a l ớ ủ ố ố m này nhi u chuyên gia kh ng đ nh đó là k t ế ị qu c a s v n đ ng xã h i, là xu h t y u c a gi ế ủ c.ượ đ
4: H qu c a vi c sông th
ệ ả ủ
ệ
ử
ứ
ớ ệ ố
t
c tr
ượ
các nhà nghiên c u,chuyên gia đ u không ề c hôn nhân đ ng tình v i vi c s ng th tr ồ ử ướ sinh viên hi n nay, dù m t khía c nh ạ ở ộ ệ ở i. L i là s bi nào đó s ng th cũng có l ẽ ế ợ ợ ử ố c c m giác và cu c s ng hôn đ ộ ố ướ ả nhân th nào. Nh ng cái h i s nhi u h n ề ơ . ạ ẽ ế
ư
ng đ i v i b n n
ưở
ố ớ ạ ữ
ỉ
ố
ỗ
ầ
ề
ể
ỗ
ụ
ẳ ả ỏ ự ự ộ
ạ
ấ ế ủ ể
ọ ố ườ
ớ ộ
ệ
ẻ
ạ
ằ
ữ
ư
ề
ạ
ệ ề ề
ạ ề
ạ
ắ
ạ
ặ
ụ
ế
a : nh h Ả s c kh e ỏ ứ Mang thai ngoài ý mu n . Đó không ch là n i đau v ề th xác mà còn là n i ám nh dai d ng v tinh th n. ả Không còn cách nào khác là ph i b cái thai c ngày càng ứ l n d n lên trong b ng. Đó là s l a ch n cu i cùng và ố ớ ầ t y u c a nhi u b n tr đã v i “s ng th ”, v i là t ộ ử ẻ ề “cho” đ minh ch ng tình yêu v i ng i yêu. Có th ể ứ b n tr cho r ng, “ráng đau m t lát là xong chuy n”, nh ng s có nh ng chuy n mà c đ i chúng ta không ả ờ ẽ ư c, ví nh nhi u b n tr do n o hút nhi u “xong” đ ẻ ượ l n s mãi mãi m t quy n làm m ; nhi u b n gái vì đã ấ ẹ ầ ẽ i trót “nh m m t đ a chân” phá m t l n, d “dính” l ễ ộ ầ ắ ư ph i phá nhi u l n. H n n a, t l c a các c p yêu ơ ữ ỉ ệ ủ ề ầ ng có quan h tình d c tr đ c hay d d n đ n ễ ẫ ướ ệ nh ng mâu thu n và s nhàm chán. ẫ
ả ươ ữ
ự
TÂM LÝ
ng vào nh ng l ọ ưở
i h a h n ng t ờ ứ ẹ ơ ạ
ủ ấ ạ ữ ề ộ ộ
ậ ặ ữ
ả ề ổ ướ ạ
ở
ừ ẳ
ữ ể ấ ả
ơ ủ
ng lai Khi trót tin t ngào c a đ ng mày râu, nhi u b n gái r i vào tình tr ng hoang mang t t đ khi chàng "tr ở m t", cao ch y xa bay còn mình thì đau đ n v i ớ ớ ạ ng v tình c m Các nh ng h u qu v t n th ả ề ươ ng m t ni m tin vào đàn ông. b n gái có xu h ề ấ Và không ít b n gái tr nên b t c n, buông xuôi ấ ầ ạ và sa vào l i s ng b a bãi sau khi “ch ng còn gì ố ố n a đ m t”. Đó không ph i là cá tính, không ph i là phong cách, mà đó là nguy c h y ho i ạ ả t ươ
b: nh h Ả
ưở
ng đ i v i b n nam ố ớ ạ
ứ
ử ạ ằ
ữ ị
c c a mình n u nh hai ế ng d n đ n chán n n, buông ư ữ ả ướ ủ ẫ
s c kh e ỏ Trong s ng th nhi u ý ki n cho r ng b n ế ố ề t thòi nh ng bên c nh đó thì các b n n ch u thi ạ ạ ệ ng nh t đ nh v nam cũng ch u nh ng nh h ề ấ ị ưở ị t ư ươ ng ả th … d d n đ n nh ng t ộ ng lai phía tr i đ v th ườ ổ ỡ ườ ễ ẫ ả ế n n xã h i khác. ệ ạ ữ ế
ế
ra quá đ m đang s khi n ủ
ộ ỏ ơ ớ ả ẽ i yêu c a mình r i vào th b ế ị ỉ ạ
ệ
ộ ữ ụ ộ ể ướ
ệ
ữ ộ ạ
ầ ư ậ ọ ứ ớ ệ ể
ữ ả
ệ ấ ắ ữ ư ẵ
ở ẽ
ở ề ế ắ ư ữ
ẩ ơ ậ ấ ậ ư ả
ng. Tâm lí, tình c mả i n t . Khi ng ườ ữ ỏ cho chính ng ườ i mà t đ ng hay nói khác h n là quen v i thói l ơ ra th đ ng trong công vi c. Đó cũng là nh ng ữ c nguy hi m cho xã h i khi nh ng cá nhân đó b ra ngoài làm vi c. Xã h i ngày càng phát tri n thì ể ộ càng c n nh ng cá nhân năng đ ng sáng t o và nh v y h khó có th thích ng v i công vi c. Vi c b t d c dĩ s y ra v i nh ng chàng trai s ẽ ớ tr thành nh ng ông b tr khi ch a s n sàng. ố ẻ Đi u này s gây lên tâm lí hoang mang và tr lên b t c cũng nh nh ng suy nghĩ “v n v ” khi n ế chàng m t t p trung và có nh ng h u qu khó l ườ
ạ
ệ
ể
ố
ử
ể ấ
ả
ạ
ữ
ằ
ổ ỡ
ấ ế
i vi c “s ng Có th xem xét và nhìn l th ” và nh ng h l y c a nó kéo theo. ệ ụ ủ ữ Chúng ta có th th y h u qu mà nó ậ i cho hai bên, tuy r ng nh ng mang l i ích c a nó v v t ch t là có ích l ề ậ ủ ợ nh ng khi đ v thì d n đ n tâm lý b ị ẫ ư ng và m t ni m tin vào tình t n th ề ấ ươ ổ yêu, cu c s ng. ộ ố
ự
ầ
ủ ệ
ạ ẻ ệ ụ ở ể ủ ầ
ườ
ề ớ
ỏ ọ ứ ằ
ườ ạ ả
ữ ể
1.S quan tâm c a gia đình Gia đình c n có bi n pháp nh c nh , ki m soát, ắ giáo d c các b n tr nh n ra sai l m c a vi c ậ s ng th . ố ử ng 2. Nhà tr ườ ng giáo d c, tuyên ng c n tăng c nhà tr ụ ầ ườ i tính và s c kh e sinh truy n v v n đ gi ứ ề ề ấ s n nh m nâng cao nh n th c cho h c sinh, ậ ả ng sinh viên. . Bên c nh đó cũng ph i tăng c nh ng bu i sinh ho t, ngo i khóa đ cho sinh ạ viên có th h c h i, chia s kinh nghi m v i
ổ ể ọ ỏ ạ ẻ ớ ệ
nhau v cu c s ng ề ộ ố
c và các c quan ch c năng c n quan ầ
ề ướ ơ ơ ữ ề ấ
ng ự
ề ả ủ
ợ ớ ấ ỗ ọ ủ ả ữ
ồ ả
ệ ầ
ể
i sông văn hóa, lành m nh các ạ ở
3: Xã h iộ Nhà n ứ c a sinh viên, xây tâm h n n a v v n đ nhà ở ủ d ng các khu Làng sinh viên đ m b o ch t l ấ ượ ả và phù h p v i nhi u hoàn c nh c a m i sinh viên... Nâng c p và c i t o nh ng khu tr c a ả ạ sinh viên đ ng th i n đ nh giá c thuê phòng tr ọ ờ ổ ị c a sinh viên sao cho h p lý. ợ ủ Nâng cao tinh th n, trách nhi m cho sinh viên trong l i s ng t p th ậ ố ố Tuyên truy n l ề ố khu tr sinh viên ọ 4: Ý th c cá nhân ứ
ử
ấ ề ố
ươ ự
ể
ư ọ ề ể
ộ ớ
ồ
ể
ạ
ả ố ớ
ng Đông ( Đ c
ố
ặ
ươ ề t là các b c ph huynh).
V n đ s ng th không còn là m t đ tài ộ ề c s quan tâm m i nh ng nó v n thu hút đ ẫ ớ c a m i ng i trong xã h i. V n đ này có ấ ề ộ ườ ủ r t nhi u quan đi m, ý ki n khác nhau. Có ế ấ quan đi m đ ng tình ng h v i cách nhìn ủ “thoáng”, bên c nh đó là quan đi m không đ ng tình, ph n đ i v i cách nhìn theo ồ truy n th ng văn hóa ph bi ậ
ụ
ệ
ạ ữ ự ề ặ ậ
ữ ư ể ủ ậ ượ
ự ấ ớ ố ớ
ố c coi là “m t” ố ử ế ố ố
ự ạ ứ
ủ ẩ
ng và cho r ng t, ph m h nh c a ng ạ ườ ị
ữ
ườ
i ế t đã và đang b coi th ư ướ ữ nhà tr ộ ấ ề ẫ
ầ ấ ứ ế
Bên c nh nh ng tích c c v m t v t ch t th ấ ế c nh ng h qu nh ng không th ph nh n đ ệ ả tiêu c c là r t l n đ i v i nh ng c p đôi s ng ặ ữ i s ng đ th . Không nh ng th l ượ ữ này đang làm đ o l n các chu n m c đ o đ c ẩ ả ộ trong xã h i. Trinh ti i ườ ộ con gái Vi ằ ệ không quan tr ng nh tr c n a. Đã có nh ng ọ ng, gia đình, xã i pháp đ c đ a ra t gi ừ ượ ư ả h i nh ng đây là m t v n đ v n còn t n t ồ ạ ư ộ i sinh viên nói chung nên c n ph i tích trong gi ả ớ c c tuyên truy n, giáo d c, cung c p ki n th c ự ụ đ i s ng h n n a. ờ ố ề ơ ữ