SÛÃ DUÅNG BÖÅ THEÃ<br />
T ÀÖÅNG<br />
HÒNH TÖÍ<br />
GIAÁO<br />
CHÛÁC<br />
DUÅC<br />
H<br />
NHÙÇM PHAÁT<br />
AÁCTRIÏÍN<br />
TRÑ TUÏÅ<br />
THAO<br />
CHO<br />
T TREÃ TRON<br />
NGUYÏÎN NGOÅC LINH*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Using a set of photo cards to organize activities to develop intellectual activities for preschool children requires the r<br />
theoretical issues such as characteristics of intellectual development of preschool children, the method of organizing intellectual<br />
for preschool children, etc. On that basis, the article proposes the process of using products to develop basic intellectual activities<br />
such as observation skills, memorization, arrangement and logical reasoning.<br />
Keywords:<br />
Observational skills, memorization, arrangement, logical reasoning.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
troång nhêët coá aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín cuãa treã em laâ<br />
Theã hònh laâ nhûäng têëm theã maâ caác bêåc cha meå coá<br />
phûúng thûác tûúång trûng hoaá kinh nghiïåm.<br />
thïí dïî daâng tòm kiïëm trïn nhiïìu website baán haâng,<br />
Möåt vaâi taác giaã nûúác ngoaâi àaä ài túái kïët luêån laâ sûå<br />
cûãa haâng àöì daânh cho treã em. Thïë nhûng, vúái nhûäng giaáo duåc vaâ daåy döî trong lûáa tuöíi mêîu giaáo àoáng vai<br />
têëm theã àoá, laâm thïë naâo àïí coá thïí daåy treã àuáng caách,<br />
troâ quan troång àöëi vúái sûå phaát triïín trñ tuïå cuãa treã em.<br />
giuáp treã thöng minh, phaát triïín trñ naäo töët. <br />
Thao taác trñ Vñ nhû trong taác phêím cuãa H.Skeels (1940) àaä chûáng<br />
tuïå laâ cuåm tûâ chung chó nhûäng hoaåt àöång laâm viïåc cuãa<br />
minh bùçng nhiïìu taâi liïåu thûåc tïë rùçng vúái möåt sûå daåy döî<br />
böå naäo bao göìm caác hoaåt àöång nhû: ghi nhúá, so saánh, trong caác cú súã mêîu giaáo, treã em coá sûå tiïën böå cùn<br />
phên tñch, töíng húåp, suy luêån logic,... Theã hònh laâ cöng baãn trong sûå phaát triïín nhûäng nùng lûåc trñ tuïå maâ vïì<br />
cuå coá thïí phaát triïín àûúåc caác thao taác trñ tuïå naây khisau àoá coá aãnh hûúãng töët àïën viïåc daåy döî úã nhaâ trûúâng.<br />
àûúåc sûã duång àïí daåy hoåc cho treã úã trûúâng mêìm non. Karin Edenhammar vaâ Chritina Wahlund (Thuåy<br />
Baâi viïët trònh baây nhûäng àùåc àiïím trñ tuïå cuãa treã<br />
Àiïín) trong taác phêím “Khöng vui chúi thò khöng thïí<br />
mêìm non, giúái thiïåu böå theã hònh, àûa ra quy trònh vaâ phaát triïín àûúåc!” àaä àïì cêåp àïën caác khaái niïåm: “Vui<br />
vñ duå vïì töí chûác hoaåt àöång giaáo duåc nhùçm phaát triïín<br />
chúi laâ gò? Taåi sao vui chúi laåi cêìn thiïët? Àiïìu kiïån àïí<br />
thao taác trñ tuïå cho treã trong trûúâng mêìm non.<br />
vui chúi? Treã caác àöå tuöíi cêìn gò àïí vui chúi vaâ treã vui<br />
2. Àùåt vêën àïì<br />
chúi nhû thïë naâo?...”. Karin Edenhammar cho rùçng,<br />
2.1. Àùåc àiïím phaát triïín trñ tuïå cuãa treã mêìm non<br />
“Nghiïn cûáu phaát triïín trñ naäo cho thêëy khaã nùng tiïëp<br />
Hai nhaâ khoa hoåc N.G.Morosova vaâ Z.M.Istomina thu cuãa treã em hêìu nhû laâ hoaân chónh úã àöå tuöíi àïën<br />
khi nghiïn cûáu caác vêën àïì giaáo duåc cho treã em mêîu trûúâng. Do vêåy, sûå quan troång cuãa viïåc kñch thñch<br />
giaáo, caác nhaâ khoa hoåc Xö viïët xuêët phaát tûâ nhûäng luêån<br />
phaát triïín caác thao taác trñ tuïå cho treã àêìy àuã trong<br />
àiïím cú baãn cuãa têm lñ hoåc Xö viïët, coi quaá trònh phaát nhûäng nùm àêìu àúâi laâ cûåc kò quan troång”. Giaáo duåc<br />
triïín têm lñ cuãa con ngûúâi laâ kïët quaã tiïëp thu kinh nghiïåm hoåc mêìm non àaä àûa ra khaái niïåm vïì Giaáo duåc trñ tuïå:<br />
xaä höåi cuãa loaâi ngûúâi, kinh nghiïåm êëy thïí hiïån úã caác saãn<br />
Laâ quaá trònh sû phaåm àûúåc töí chûác àùåc biïåt nhùçm<br />
phêím cuãa lao àöång thïí lûåc vaâ tinh thêìn. Sûå phaát triïín trñhònh thaânh nhûäng tri thûác vaâ kô nùng sú àùèng, nhûäng<br />
tuïå cuãa treã em laâ viïåc tiïëp thu nhûäng hònh thûác àún giaãnphûúng thûác hoaåt àöång trñ tuïå sú àùèng phaát triïín nhûäng<br />
nhêët cuãa kinh nghiïåm êëy, vaâ chñnh viïåc nùæm àûúåc haânhnùng lûåc vaâ nhu cêìu hoaåt àöång trñ tuïå úã treã em [1].<br />
àöång àöëi tûúång, nhûäng tri thûác vaâ nhûäng kô nùng sú Theo A.V.Japörö jets, nhûäng cú súã giaáo duåc mêîu<br />
àùèng nhû laâ nhûäng phûúng tiïån phöí biïën cuãa sûå cöë giaáo: Muåc àñch cú baãn cuãa giaáo duåc trñ tuïå laâ nêng cao<br />
àõnh vaâ truyïìn thuå kinh nghiïåm cuãa con ngûúâi noái chung trònh àöå phaát triïín chung cuãa treã mêîu giaáo.<br />
àoáng vai troâ chuã àaåo trong sûå phaát triïín cuãa treã em.<br />
Caác cöng trònh cuãa P.Ia.Galperinx, V.V.Davûdova,<br />
J.Bruner vaâ nhûäng ngûúâi cöång taác vúái öng àaä thu N.I.Neponhiashaia àaä coá nhûäng caách àïì cêåp thuá võ<br />
àûúåc nhûäng taâi liïåu chûáng toã rùçng sûå phaát triïín têm thêìnàöëi vúái viïåc giaãi quyïët vêën àïì naây. Möåt trong nhûäng<br />
cuãa treã em phuå thuöåc vaâo nhûäng àiïìu kiïån xaä höåi - vùnàûúâng hûúáng cuãa caác cöng trònh nghiïn cûáu êëy laâ<br />
hoaá cuãa àúâi söëng treã em. J.Bruner phên tñch vai troâ cuãa chuyïín treã em tûâ trònh àöå tû duy cuå thïí. Têët nhiïn àoá<br />
caác phûúng tiïån vùn hoaá trong sûå phaát triïín trñ tuïå cuãa<br />
treã em. Öng cho rùçng, möåt trong nhûäng nhên töë quan * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 81<br />
<br />
laâ trònh àöå cao hún cuãa nhûäng thao taác cuå thïí. Têët - Reân luyïån kô nùng suy luêån logic cho treã mêìm<br />
nhiïn àoá laâ nhiïåm vuå phaát triïín trñ tuïå nhêët cuãa treã emnon . Treã phaãi tû duy àïí lûåa choån nhûäng cùåp theã coá nöåi<br />
mêîu giaáo vaâ treã em lûáa tuöíi àïën trûúâng. Nhûng möåtdung logic vúái nhau vïì möåt àùåc àiïím naâo àoá vaâ giaãi<br />
nhiïåm vuå khöng keám phêìn quan troång laâ sûã duång töëithñch àûúåc vò sao choån cùåp theã àoá.<br />
àa nhûäng thay àöíi cùn baãn. Thúâi kò tû duy chûa raânh<br />
Vñ duå:<br />
roåt keáo daâi úã treã em tûâ 2-7 tuöíi. Àoá laâ thúâi kò diïîn ra<br />
nhûäng thay àöíi cùn baãn trong sûå phaát triïín chung cuãa<br />
treã. Nhiïìu cöng trònh nghiïn cûáu àaä chûáng toã rùçng, tû<br />
duy trûåc quan - haânh àöång, tû duy trûåc quan - hònh<br />
tûúång laâ nhûäng hònh thûác tû duy quan troång nhêët cuãa<br />
treã mêîu giaáo. Sûå phaát triïín nhûäng hònh thûác êëy quyïët<br />
àõnh möåt phêìn lúán mûác àöå thaânh cöng cuãa viïåc chuyïín<br />
lïn nhûäng hònh thûác khaái niïåm cao hún. Viïåc nghiïn<br />
cûáu cêín thêån vaâ sêu sùæc têët caã nhûäng àûúâng hûúáng<br />
phaát triïín trñ tuïå cuãa treã em trong thúâi kò chûa raânh roåt<br />
cho pheáp àïí xêy dûång àêìy àuã nhûäng trònh àöå cao<br />
hún. Do àoá, naãy ra sûå cêìn thiïët phaãi tòm ra nhûäng<br />
chûác nùng cú baãn cuãa hònh thûác tû duy sú àùèng hún,<br />
2.3. Sûã duång böå theã hònh àïí töí chûác hoaåt àöång<br />
phaãi xaác àõnh vai troâ cuãa chuáng trong quaá trònh chung giaáo duåc nhùçm phaát triïín thao taác trñ tuïå cho treã<br />
cuãa treã em. Coá cú súã àïí giaã àõnh rùçng, nhûäng khaãtrong trûúâng mêìm non<br />
nùng cuãa caác hònh thûác tû duy êëy laâ cûåc kò to lúán vaâ 2.3.1. Quy trònh töí chûác hoaåt àöång giaáo duåc<br />
hiïån àang àûúåc sûã duång úã mûác rêët thêëp.<br />
nhùçm phaát triïín thao taác trñ tuïå cho treã trong trûúâng<br />
2.2. Giúái thiïåu böå theã hònh<br />
mêìm non<br />
Böå theã hònh àûúåc xêy dûång àïí phaát triïín chuã yïëu - Bûúác 1. Lûåa choån thao taác trñ tuïå cêìn reân luyïån<br />
03 kô nùng thao taác trñ tuïå sau:<br />
cho treã: Àïí choån thao taác naâo thò giaáo viïn mêìm non<br />
- Reân luyïån kô nùng quan saát - ghi nhúá cho treã (GVMN) phaãi hiïíu treã àang thiïëu vaâ yïëu kô nùng gò,<br />
mêìm non . Treã reân luyïån kô nùng quan saát - ghi nhúá thao taác trñ tuïå naâo phuâ húåp vúái treã laâ khêu quan troång.<br />
bùçng caách lûåa choån nhûäng theã hònh giöëng nhau àïí Ngoaâi viïåc lûåa choån, phaãi cùn cûá trïn coân àaãm baão<br />
xïëp thaânh cùåp trong söë nhiïìu theã hònh khaác nhau úã<br />
phuâ húåp vïì nöåi dung vaâ chuã àïì cuãa chûúng trònh giaáo<br />
nhûäng võ trñ khaác nhau”.<br />
duåc mêìm non quy àõnh.<br />
Vñ duå:<br />
- Bûúác 2. Choån hònh thûác töí chûác hoaåt àöång<br />
: Tuây<br />
thuöåc vaâo àùåc àiïím cuãa hoåc sinh maâ GVMN lûåa<br />
choån hònh thûác töí chûác laâ nhoám hay caá nhên. <br />
Àöëi vúái<br />
Nhoám, coá thïí tûâ 2 treã trúã lïn<br />
. Àöëi vúái caá nhên<br />
, coá thïí<br />
choån nhiïìu treã cuâng àùåc àiïím àïí töí chûác caá nhên<br />
theo kiïíu caá nhên thûåc hiïån troån veån nöåi dung röìi lêìn<br />
lûúåt thay nhau.<br />
- Bûúác 3. Phöí biïën vaâ thaão luêån luêåt chúi<br />
: GVMN<br />
phöí biïën cho treã luêåt chúi àïí têët caã caác treã tham gia<br />
- Reân luyïån kô nùng sùæp xïëp cho treã mêìm non<br />
.<br />
Treã lûåa choån nhûäng cùåp theã hònh coá liïn quan vúáiàïìu hiïíu vaâ nghiïm chónh thûåc hiïån<br />
Bûúác 4. Töí chûác chúi: GVMN coá thïí töí chûác<br />
nhau àïí sùæp xïëp thaânh cùåp tûúng ûáng trong söë nhiïìu<br />
thaânh nhiïìu voâng thi àêëu àïí choån ra àöåi hay caá nhên<br />
theã hònh khaác nhau cho trûúác.<br />
Vñ duå:<br />
thùæng cuöåc.<br />
Bûúác 5. Cöng böë kïët quaã, ghi nhêån vaâ trao thûúãng<br />
(nïëu coá).<br />
2.3.2. Vñ duå minh hoåa<br />
Vñ duå 1: Töí hoaåt àöång hoaåt àöång giaáo duåc nhùçm<br />
phaát triïín thao taác trñ tuïå “Quan saát - Ghi nhúá” cho treã<br />
mêîu giaáo beá 3-4 tuöíi trong trûúâng mêìm non nhû sau<br />
(baãng 1):<br />
<br />
82 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Baãng 1. Hoaåt àöång hoaåt àöång giaáo duåc nhùçm phaát triïín thao taác trñ tuïå “Quan saát - Ghi nhúá”<br />
cho treã mêîu giaáo beá 3-4 tuöíi trong trûúâng mêìm non<br />
Các bước tổ chức<br />
<br />
Cách tổ chức hoạt động<br />
<br />
B1. Lựa chọn thao tác trí tuệ cần rèn luyện<br />
cho trẻ<br />
<br />
- Chọn thao tác trí tuệ: "Quan sát-Ghi nhớ"<br />
- Trẻ thực hiện: Trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi<br />
- Chủ đề: Đồ vật quanh bé<br />
<br />
B2. Chọn hình thức tổ chức hoạt động<br />
<br />
Chọn hình thức hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm 3 trẻ<br />
<br />
B3. Phổ biến & thảo luận luật chơi<br />
<br />
Luật chơi:<br />
- Chia nhóm: 4 trẻ/nhóm (các trẻ cùng nhóm có sự đồng đều tương đối về vận động, ngôn ngữ,...)<br />
- Mỗi nhón được phát chung 1 bộ thẻ hình gồm 80 thẻ hình giống nhau ở từng cặp (40 cặp) và để úp trên<br />
mặt bàn<br />
- Mỗi bạn được phép lật 1 lần theo thứ tự vòng tròn<br />
- Nhiệm vụ: phát hiện những thẻ hình giống để xếp thành từng cặp (hình bên)<br />
- Bạn nào tìm được nhiều cặp thẻ giống nhau thì thắng cuộc<br />
- Cuộc thi kết thúc khi tất cả các cặp thẻ được lấy hết trên mặt bàn<br />
<br />
B4. Tổ chức Chơi<br />
<br />
- GVMN: yếu cầu 4 bạn/ nhóm ngồi 04 phía trên 1 bàn vuông.<br />
- GVMN: đảo lộn vị trí các thẻ hình (chú ý mặt có hình úp xuống)<br />
- GVMN: Phát lệnh bắt đầu chơi<br />
<br />
B5. Công bố kết quả, ghi nhận và trao<br />
thưởng<br />
<br />
- GVMN: Công bố kết quả và ghi nhận kết quả cho từng cá nhân trong mỗi nhóm<br />
<br />
Bộ thẻ hình GVMN sử dụng<br />
<br />
Hai thẻ hình giống nhau<br />
<br />
Vñ duå 2: Töí hoaåt àöång hoaåt àöång giaáo duåc nhùçm phaát triïín thao taác trñ tuïå <br />
“tû duy logic” cho treã mêîu giaáo<br />
5-6 tuöíi trong trûúâng mêìm non:<br />
Các bước tổ chức<br />
<br />
Cách tổ chức hoạt động<br />
<br />
Bộ thẻ hình GVMN sử dụng<br />
<br />
- Chọn thao tác trí tuệ: "Tư duy logic"<br />
B1. Lựa chọn thao tác trí tuệ cần<br />
- Trẻ thực hiện: Trẻ mẫu giáo bé 5-6 tuổi<br />
rèn luyện cho trẻ<br />
- Chủ đề: Cơ thể và đồ dùng cá nhân<br />
<br />
B2. Chọn hình thức tổ chức<br />
hoạt động<br />
<br />
Chọn hình thức hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm 4 trẻ<br />
<br />
Luật chơi:<br />
- Chia nhóm: 4 trẻ/nhóm (các trẻ cùng nhóm có sự đồng đều tương đối về vận động,<br />
ngôn ngữ,...)<br />
- Mỗi nhóm được phát chung 1 bộ thẻ hình gồm 20 thẻ hình có tính logic với nhau<br />
và để ngửa trên mặt bàn<br />
B3. Phổ biến & thảo luận luật<br />
- Cả 4 trẻ đều được cùng nhau quan sát<br />
chơi<br />
- Nhiệm vụ: phát hiện những thẻ hình logic với nhau để tạo thành từng cặp (ví dụ:<br />
hình bên)<br />
- Bạn nào tìm được nhiều cặp thẻ logic với nhau và giải thích được tính logic đó thì<br />
thắng cuộc<br />
- Cuộc thi kết thúc khi tất cả các cặp thẻ được lấy hết trên mặt bàn<br />
<br />
B4. Tổ chức Chơi<br />
<br />
- GVMN: yếu cầu 4 bạn/ nhóm ngồi 04 phía trên 1 bàn vuông.<br />
- GVMN: đảo lộn vị trí các thẻ hình (chú ý mặt có hình ngửa lên)<br />
- GVMN: Phát lệnh bắt đầu chơi<br />
<br />
B5. Công bố kết quả, ghi nhận<br />
- GVMN: Công bố kết quả và ghi nhận kết quả cho từng cá nhân trong mỗi nhóm<br />
& trao thưởng<br />
<br />
(Xem tiïëp trang 86)<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 83<br />
<br />
[3] Nguyïîn Minh (2013). Phûúng phaáp Montessori,<br />
lêåp, sûå tûå tin maâ coân hònh thaânh úã treã tònh yïu vúái cöng<br />
nghïå thuêåt nuöi daåy treã àónh cao<br />
. NXB Lao àöång.<br />
viïåc. Ngoaâi ra, khi thûåc hiïån caác baâi têåp naây, treã phaãi<br />
[4] Böå GD-ÀT - Ngên haâng thïë giúái (2013)<br />
. Taâi liïåu<br />
tuên theo caác quy àõnh nhû ài laåi nheå nhaâng; noái vûâa<br />
dûå aán “Tùng cûúâng khaã nùng sùén saâng ài hoåc cho treã<br />
àuã nghe; sûã duång àöì duâng, giaáo cuå cêín thêån, àuáng<br />
mêìm non.<br />
caách; tûå bï giaáo cuå túái khöng gian laâm viïåc, sûã duång [5] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2007).<br />
noá, sau àoá laâm saåch vaâ sùæp xïëp laåi trûúác khi àùåt giaáo<br />
Chûúng trònh Giaáo duåc mêìm non cuãa Singapore <br />
(taâi<br />
cuå trúã laåi chöî cuä trïn giaá; khöng laâm phiïìn khöng gian liïåu dõch).<br />
laâm viïåc hoùåc caác hoaåt àöång cuãa caác treã khaác, trûâ khi<br />
[6] Phaåm Minh Huâng - Lï Vùn Huyânh (1992). <br />
Giaáo<br />
Taåp chñ<br />
àûúåc múâi; tham gia laâm saåch vaâ doån deåp möi trûúângduåc kó luêåt hoåc têåp úã lúáp cho hoåc sinh cêëp 1. <br />
Nghiïn cûáu giaáo duåc, söë 8, tr 7.<br />
lúáp hoåc.<br />
Tñch húåp giaáo duåc kó<br />
Khi möåt àûáa treã coá thïí laâm nhûäng viïåc cho baãn[7] Vuä Thõ Thuáy Hùçng (2014). <br />
luêåt trong daåy hoåc caác mön Khoa hoåc nhùçm giaáo duåc<br />
thên, treã seä caãm thêëy tûå tin vaâ tûå chuã. Nhûäng kô nùng<br />
haânh vi vùn hoáa hoåc têåp cho sinh viïn sû phaåm.<br />
söëng haâng ngaây nhû roát nûúác, lau baân, rûãa baát àôa,Taåp chñ Giaáo duåc, söë 340, tr 30-31.<br />
àaánh boáng,... cuäng giuáp treã hoåc caách têåp trung sûå chuá<br />
yá vaâ hoaân thaânh nhiïåm vuå. Nhûäng baâi hoåc naây àoâi hoãi<br />
treã phaãi thûåc hiïån theo möåt quaá trònh coá trêåt tûå tûâng<br />
bûúác. Tûâ àoá seä giuáp phaát triïín sêu hún caã kó luêåt baãn<br />
thên vaâ suy nghô logic.<br />
(Tiïëp theo trang 83)<br />
Bïn caånh àoá, giaáo viïn lúáp hoåc Montessori<br />
thûúâng àêìu tû möåt lûúång lúán thúâi gian vaâ cöng sûác 3. Kïët luêån<br />
vaâo viïåc daåy treã nhûäng baâi hoåc giuáp treã thêëy nhûängXêy dûång àûúåc phûúng phaáp vaâ quy trònh sûã duång<br />
haânh vi àûúåc xaä höåi chêëp nhêån<br />
thöng qua caác baâi böå theã hònh àïí GVMN töí chûác hoaåt àöång nhùçm reân<br />
têåp THCS vïì giao tiïëp ûáng xûã. Treã<br />
àûúåc hoåc vïì luyïån kô nùng quan saát - ghi nhúá, kô nùng sùæp xïëp vaâ<br />
caách laâm baån, söëng hoaâ thuêån vúái nhûäng ngûúâi<br />
suy luêån logic laâ möåt caách tiïëp cêån trong viïåc phaát<br />
khaác, caách baây toã sûå giêån dûä, cêìn laâm gò khi coá<br />
triïín caác thao taác trñ tuïå cho treã mêìm non. Nghiïn cûáu<br />
ngûúâi àöëi xûã khöng töët hay khöng cöng bùçng hay naây khöng nhûäng àûúåc aáp duång cho treã mêìm non noái<br />
caách àöëi phoá vaâ giaãi quyïët vúái nhûäng vêën àïì trong<br />
chung maâ coân àùåc biïåt quan troång àöëi vúái treã mêìm<br />
cuöåc söëng..., vñ duå: caách bùæt tay vaâ chaâo möåt ngûúâi<br />
non khiïëm thñnh (àiïëc) noái riïng. <br />
baån, laâm thïë naâo àïí àïì nghõ àuáng caách khi möåt<br />
ngûúâi àang bêån hay caách thïí hiïån àïí ngûúâi khaác Taâi liïåu tham khaão<br />
biïët mònh àang muöën têåp trung vaâo cöng viïåc. [1] Àaâo Thanh Êm - Trõnh Dên - Nguyïîn Thõ Hoâa . NXB<br />
Chuáng laâ nïìn taãng cuãa lúáp hoåc vaâ laâm nïn bêìuÀinh Vùn Vang (2008). Giaáo duåc hoåc mêìm non<br />
Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
khöng khñ cuãa sûå tön troång vaâ loâng töët.<br />
[2] Böå GD-ÀT (2009). Chûúng trònh giaáo duåc mêîu<br />
Nhûäng kiïën thûác naây àûúåc àûa ra qua nhûäng baâi giaáo. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
hoåc, sau àoá thûåc haânh qua viïåc àoáng vai vaâ àûúåc laâm[3] Trêìn Thõ Hùçng (2014). <br />
Thiïët kïë hoaåt àöång phaát triïín<br />
mêîu búãi caác giaáo viïn vaâ treã lúán trong lúáp. Boån treã rêët<br />
kô nùng àïëm cho treã mêîu giaáo<br />
. Àïì taâi nghiïn cûáu khoa<br />
hoåc cêëp cú súã, Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng.<br />
thñch nhûäng baâi hoåc naây. Chuáng luön haáo hûác vúái<br />
[4] Nguyïîn Thõ Thanh Giang (2014). Beá khaám phaá<br />
nhûäng baâi têåp àoáng vai vaâ rêët xuác àöång khi hoåc àûúåc<br />
khoa hoåc daânh cho treã <br />
-4, <br />
3 4-5, 5-6 tuöíi. Luêån aán<br />
caách töët hún àïí giaãi quyïët tònh huöëng caá nhên.<br />
tiïën <br />
sô <br />
Giaáo <br />
duåc <br />
hoåc, <br />
Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm<br />
3. Kïët luêån<br />
Haâ Nöåi.<br />
Ngûúâi lúán giûä vai troâ chuã àaåo trong viïåc giaáo duåc kó<br />
[5] Àöî Thõ Minh Liïn (2002). Phûúng phaáp hònh<br />
luêåt cho treã. Giaáo viïn vaâ cha meå cêìn hiïíu àuáng vïì kó thaânh biïíu tûúång toaán hoåc sú àùèng cho treã mêìm non<br />
.<br />
luêåt vaâ giaáo duåc kó luêåt cho treã. Tûâ àoá, taåo möi trûúâng<br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
cho treã àûúåc hoaåt àöång “tûå do” úã lúáp cuäng nhû úã nhaâ.<br />
[6] Àùång Löåc Thoå (2014). <br />
Nêng cao chêët lûúång àaâo<br />
taåo Giaáo duåc mêìm non<br />
. Kó yïëu Höåi thaão do Trûúâng<br />
Khi àoá treã coá thïí laâm chuã baãn thên vaâ tûå giaác tuên thuã<br />
Cao àùèng Sû phaåm Nghïå An töí chûác, thaáng 7/2014.<br />
caác nguyïn tùæc cuãa cuöåc söëng. <br />
<br />
[7] Àùång Löåc Thoå (2015). <br />
Àöíi múái nöåi dung, phûúng<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
phaáp daåy hoåc caác hoåc phêìn nghïå thuêåt trong àaâo taåo<br />
Kó yïëu Höåi thaão “Giaáo duåc thêím<br />
[1] Àaâo Thanh Êm (1995). Giaáo duåc hoåc mêìm nongiaáo viïn mêìm non. <br />
mô trong trûúâng mêìm non: Tûâ lñ luêån àïën thûåc tiïîn”<br />
(têåp 2). NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[2] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc mêìmdo Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng töí chûác,<br />
thaáng 5/2015.<br />
non. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
<br />
Sûã duång böå...theã hònh<br />
<br />
86 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />