
S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11ử ụ ệ ọ ằ ọ ứ ọ ậ ị ử ệ ớ
S D NG TÀI LI U VĂN H C NH M GIÚP H C SINH H NG THÚỬ Ụ Ệ Ọ Ằ Ọ Ứ
H C T P MÔN L CH S VI T NAM L P 11Ọ Ậ Ị Ử Ệ Ớ
PH N A: M ĐUẦ Ở Ầ
I.B i c nh, Lí do ch n đ tài:ố ả ọ ề
Ph ng Tây quan ni m L ch s là “Cô giáo c a cu c s ng”, là “bóỞ ươ ệ ị ử ủ ộ ố
đu c soi đng đa ta đn t ng lai”. n c ta môn l ch s cũng đc nhàố ườ ư ế ươ Ở ướ ị ử ượ
n c và B Giáo D c quan tâm. Trong nhà tr ng ph thông, b môn L ch sướ ộ ụ ườ ổ ộ ị ử
là m t trong nh ng b môn có t m quan tr ng và có tính giáo d c r t l n, nóộ ữ ộ ầ ọ ụ ấ ớ
cung c p cho h c sinh m t b c tranh sinh đng v L ch s loài ng i và l chấ ọ ộ ứ ộ ề ị ử ườ ị
s dân t cử ộ
Vi c d y nh th nào, h c nh th nào đ đt đc m c tiêu hi u quệ ạ ư ế ọ ư ế ể ạ ượ ụ ệ ả
h c t p t t nh t là đi u mong mu n c a t t c Th y cô giáo chúng taọ ậ ố ấ ề ố ủ ấ ả ầ .Trong
quá trình gi ng d y môn L ch s , các bài h c n i dung truy n đt cho h cả ạ ị ử ở ọ ộ ề ạ ọ
sinh ch là nh ng kênh ch , m t vài bài có cung c p thêm hình nh. Trong cácỉ ữ ữ ộ ấ ả
ti t d y L ch s đa s giáo viên ch chú ý bám sát n i dung ki n th c trongế ạ ị ử ố ỉ ộ ế ứ
sách giáo khoa mà ch a chú ý s d ng nh ng hình th c khác đ b tr làmư ử ụ ữ ứ ể ổ ợ
cho ti t h c thêm sinh đng. ế ọ ộ
Ví d nh giáo viên cung c p thêm nh ng hình nh ngoài sách giáoụ ư ấ ữ ả
khoa ho c nh ng m u chuy n k v nh ng con ng i đã góp ph n xây d ngặ ữ ẫ ệ ể ề ữ ườ ầ ự
đt n c đ có đc nh ng thành t u c a hôm nay mà trong sách giáo khoaấ ướ ể ượ ữ ự ủ
không đ c p đn. Qua ti t d y không đem l i h ng thú cho h c sinh, ti tề ậ ế ế ạ ạ ứ ọ ế
h c tr nên khô khan đôi lúc h c sinh l i có nh ng suy nghĩ l ch l c vọ ở ọ ạ ữ ệ ạ ề
nh ng nhân v t l ch s ho c nh ng s ki n L ch s quan tr ng.ữ ậ ị ử ặ ữ ự ệ ị ử ọ
T yêu c u và th c t trên đòi h i chúng ta ph i đi m i ph ng phápừ ầ ự ế ỏ ả ổ ớ ươ
d y h c L ch s nh m giúp h c sinh h ng thú h c t p, phát huy tính tích c cạ ọ ị ử ằ ọ ứ ọ ậ ự
1

S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11ử ụ ệ ọ ằ ọ ứ ọ ậ ị ử ệ ớ
c a h c sinh, giúp h c sinh t duy và n m đc n i dung ki n th c tr ng tâmủ ọ ọ ư ắ ượ ộ ế ứ ọ
đã h c.ọ
Trong các ti t d y giáo viên có th s d ng các lo i đ dùng tr c quanế ạ ể ử ụ ạ ồ ự
(hi n v t, tranh nh, b n đ, máy chi u…) là nh ng ph ng ti n d y h c, cóệ ậ ả ả ồ ế ữ ươ ệ ạ ọ
kh năng ch a ho c truy n thông tin r t đa d ng và phong phú. Các ph ngả ứ ặ ề ấ ạ ươ
ti n này đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c b o đm tính tr c quan và t oệ ấ ọ ệ ả ả ự ạ
bi u t ng l ch s chân th t cho h c sinh.ể ượ ị ử ậ ọ
Ngoài các ph ng pháp trên thì ph ng pháp s d ng đn ki n th cươ ươ ử ụ ế ế ứ
các môn h c khác ( ki n th c liên môn) nh đa, công dân, văn h c, v t lí…ọ ế ứ ư ị ọ ậ
Nh ng b môn đó làm cho gi h c l ch s s ng đng h n, h p d n h c sinhữ ộ ờ ọ ị ử ố ộ ơ ấ ẫ ọ
h n. Trong đó n u giáo viên bi t v n d ng m t s câu trích d n, câu văn, câuơ ế ế ậ ụ ộ ố ẫ
th , đo n trích đ miêu t t ng thu t m t s ki n, m t cu c đi ho t đngơ ạ ể ả ườ ậ ộ ự ệ ộ ộ ờ ạ ộ
c a nhân v t,…s làm phong phú tri th c h c sinh, giúp h c sinh yêu thích,ủ ậ ẽ ứ ọ ọ
h ng thú say mê h c t p môn l ch s và s làm b t đi s khô khan c a giứ ọ ậ ị ử ẽ ớ ự ủ ờ
h c môn L ch s .ọ ị ử
Đ góp ph n vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c nói chung, d yể ầ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ
h c l ch s nói riêng, tôi xin trao đi m t vài kinh nghi m v v n đ ọ ị ử ổ ộ ệ ề ấ ề “ Sử
d ng tài li u văn h c giúp h c sinh h ng thú h c t p L ch s Vi t Namụ ệ ọ ọ ứ ọ ậ ị ử ệ
l p 11ớ ”. V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n s góp ph n giúpớ ệ ứ ề ố ẽ ầ
giáo viên d y môn L ch s có m t gi d y h c có hi u qu t t h n, h c sinhạ ị ử ộ ờ ạ ọ ệ ả ố ơ ọ
lĩnh h i ki n th c t giác, ch đng, ngày càng yêu thích môn h c.ộ ế ứ ự ủ ộ ọ
II. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
Đi t ng nghiên c u cho đ tài này là l p 11t4, 11t6 và 11t7 c aố ượ ứ ề ớ ủ
tr ng THPT Tr ng Chinh (Trong năm h c 2013-2014). ườ ườ ọ
III. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Nghiên c u các tài li u v ph ng pháp d y h c L ch s .ứ ệ ề ươ ạ ọ ị ử
Sách giáo khoa, sách giáo viên L ch s l p 11ị ử ớ
2

S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11ử ụ ệ ọ ằ ọ ứ ọ ậ ị ử ệ ớ
Các tác ph m văn h c có liên quan đn bài h c.ẩ ọ ế ọ
Thao gi ng, d gi đng nghi p trao đi rút kinh nghi m qua t ng ti tả ự ờ ồ ệ ổ ệ ừ ế
d y.ạ
S d ng các câu h i đi u tra có th đáp ng đc đy đ các yêu c uử ụ ỏ ề ể ứ ượ ầ ủ ầ
c a vi c đánh giá kh năng lĩnh h i ki n th c c a h c sinh trong vi c gi ngủ ệ ả ộ ế ứ ủ ọ ệ ả
d y môn L ch s l p 11, đ kh c ph c nh c đi m trong ph ng pháp ki mạ ị ử ớ ể ắ ụ ượ ể ươ ể
tra đánh giá c n ph i h p các ph ng pháp hi n đi, trong đó có ph ng phápầ ố ợ ươ ệ ạ ươ
ki m tra b ng câu h i tr c nghi m khách quan.ể ằ ỏ ắ ệ
Ki m tra đánh giá k t qu h c sinh h c và làm bài đ t đó có đi uể ế ả ọ ọ ể ừ ề
ch nh và b sung h p lí.ỉ ổ ợ
3

S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11ử ụ ệ ọ ằ ọ ứ ọ ậ ị ử ệ ớ
PH N B: N I DUNGẦ Ộ
I. C s lí lu n:ơ ơ ậ
H n 70 năm v tr c Bác H chúng ta đã có l i d y r ng; ơ ề ướ ồ ờ ạ ằ
“Dân ta ph i bi t s ta,ả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”ườ ố ướ ệ
Th c tr ng chung c a n n giáo d c Vi t Nam hi n nay bên c nh nh ngự ạ ủ ề ụ ệ ệ ạ ữ
thành t u đã đt đc thì v n còn khá nhi u đi u b t c p, tong đó t n t i l nự ạ ượ ẫ ề ề ấ ậ ồ ạ ớ
nh t tâp trung vào ch t l ng đào t o ch a cao. Ph ng pháp gi ng d y làấ ấ ượ ạ ư ươ ả ạ
m t trong nh ng y u t quan tr ng và nh h ng đn ch t l ng đào t o.ộ ữ ế ố ọ ả ưở ế ấ ượ ạ
Ph ng pháp gi ng d y khoa h c, phù h p s t o đi u ki n đ giáo viên vàươ ả ạ ọ ợ ẽ ạ ề ệ ể
h c sinh phát huy h t kh năng c a mình trong vi c truy n đt , lĩnh hô ki nọ ế ả ủ ệ ề ạ ị ế
th c và phát tri n t duy cho ng i h c. ứ ể ư ườ ọ
L ch s có văn hóa, văn hóa g n li n v i các s ki n L ch s , trong cácị ử ắ ề ớ ự ệ ị ử
s ki n L ch s th ng xu t hi n các nhân v t L ch s và nh ng câu chuy nự ệ ị ử ườ ấ ệ ậ ị ử ữ ệ
liên quan đn s ki n L ch s . Nh ng ngày nay h c sinh hi u v L ch s dânế ự ệ ị ử ư ọ ể ề ị ử
t c ít nhi u có gi m đi, đi u này ph i chăng h c sinh không yêu L ch s dânộ ề ả ề ả ọ ị ử
t c, đi u này hoàn toàn không ph i.ộ ề ả
Cái khó đây là tr c kia tu ng, chèo, phim nh, đn v i h c sinh vàở ướ ồ ả ế ớ ọ
công chúng ít l i ph n nhi u là theo tích c truy n th ng, do v y ki n th cạ ầ ề ổ ề ố ậ ế ứ
v L ch s c a h nhi u h n, còn ngày nay ngu n thông tin đa chi u, nh ngề ị ử ủ ọ ề ơ ồ ề ư
4

S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11ử ụ ệ ọ ằ ọ ứ ọ ậ ị ử ệ ớ
các tác ph m ngh thu t l y đ tài L ch s l i không thành công, không lôiẩ ệ ậ ấ ề ị ử ạ
cu n đc ng i xem, t đó d n t i m t ch tr ng qua kênh thông tin đó.ố ượ ườ ừ ẫ ớ ộ ỗ ố
Vì v y b t c giáo viên b môn nào đu ph i có t t ng, tình c mậ ấ ứ ộ ề ả ư ưở ả
đúng đn lành m nh, trong sáng, có lòng nhi t thành đi v i ngh nghi p, cóắ ạ ệ ố ớ ề ệ
th gi i khách quan khoa h c và nhân sinh quan ti n b đ góp ph n hìnhế ớ ọ ế ộ ể ầ
thành th h tr theo m c tiêu đào t o c a Đng.ế ệ ẻ ụ ạ ủ ả
Không ng ng nâng cao s hi u bi t ki n th c b môn, có ph ng phápừ ự ể ế ế ứ ộ ươ
d y t t, không ng ng hoàn thi n c i ti n ph ng pháp gi ng d y và nghi pạ ố ừ ệ ả ế ươ ả ạ ệ
v .ụ
Ngh d y h c là đa đn cho th h tr , giúp th h tr ti p nh nề ạ ọ ư ế ế ệ ẻ ế ệ ẻ ế ậ
nh ng giá tr quí báu c a loài ng i v ph ng di n tri th c cũng nh vữ ị ủ ườ ề ươ ệ ứ ư ề
ph ng di n tình c m, t t ng góp ph n b i d ng ph m ch t, năng l cươ ệ ả ư ưở ầ ồ ưỡ ẩ ấ ự
cho th h tr .ế ệ ẻ
Gi ng d y môn L ch s là gi ng v quá kh c a xã h i loài ng i, quáả ạ ị ử ả ề ứ ủ ộ ườ
kh c a dân t c, quá kh c a đa ph ng. Nh ng quá kh đó l i có quan hứ ủ ộ ứ ủ ị ươ ữ ứ ạ ệ
m t thi t v i hi n t i và t ng lai. Trong bài gi ng, bài h c L ch s t duy,ậ ế ớ ệ ạ ươ ả ọ ị ử ư
tình c m c a giáo viên và h c sinh h ng v nh ng gì r t g n gũi đó làả ủ ọ ướ ề ữ ấ ầ
nh ng con ng i th t nh ng con ng i c th ch không ph i là nh ng conữ ườ ậ ữ ườ ụ ể ứ ả ữ
ng i h c u.ườ ư ấ
Đ giáo d c t t ng chính tr , đo đc giáo viên b t đu t vi c giúpể ụ ư ưở ị ạ ứ ắ ầ ừ ệ
h c sinh hi u bi t c th , n m đc ki n th c l ch s . Đó là nhi m v giáoọ ể ế ụ ể ắ ượ ế ứ ị ử ệ ụ
d ng và giáo d c. “L ch ưỡ ụ ị s th c s là cái cân, cái g ng c a muôn đi.”ử ự ự ươ ủ ờ
Qua đó ta th y đc môn L ch s vô cùng quan tr ng không nh ng cung c pấ ượ ị ử ọ ữ ấ
nh ng ki n th c c b n v L ch s dân t c và L ch s th gi i mà còn gópữ ế ứ ơ ả ề ị ử ộ ị ử ế ớ
ph n hình thành nhân cách cho th h tr .ầ ế ệ ẻ
II. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
5