S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11
S D NG TÀI LI U VĂN H C NH M GIÚP H C SINH H NG THÚ
H C T P MÔN L CH S VI T NAM L P 11
PH N A: M ĐU
I.B i c nh, Lí do ch n đ tài:
Ph ng Tây quan ni m L ch s là “Cô giáo c a cu c s ng”, là “bó ươ
đu c soi đng đa ta đn t ng lai”. n c ta môn l ch s cũng đc nhà ườ ư ế ươ ướ ượ
n c và B Giáo D c quan tâm. Trong nhà tr ng ph thông, b môn L ch sướ ườ
là m t trong nh ng b môn có t m quan tr ng và có tính giáo d c r t l n, nó
cung c p cho h c sinh m t b c tranh sinh đng v L ch s loài ng i và l ch ườ
s dân t c
Vi c d y nh th nào, h c nh th nào đ đt đc m c tiêu hi u qu ư ế ư ế ượ
h c t p t t nh t là đi u mong mu n c a t t c Th y cô giáo chúng ta .Trong
quá trình gi ng d y môn L ch s , các bài h c n i dung truy n đt cho h c
sinh ch là nh ng kênh ch , m t vài bài có cung c p thêm hình nh. Trong các
ti t d y L ch s đa s giáo viên ch chú ý bám sát n i dung ki n th c trongế ế
sách giáo khoa mà ch a chú ý s d ng nh ng hình th c khác đ b tr làmư
cho ti t h c thêm sinh đng. ế
Ví d nh giáo viên cung c p thêm nh ng hình nh ngoài sách giáo ư
khoa ho c nh ng m u chuy n k v nh ng con ng i đã góp ph n xây d ng ườ
đt n c đ có đc nh ng thành t u c a hôm nay mà trong sách giáo khoa ướ ượ
không đ c p đn. Qua ti t d y không đem l i h ng thú cho h c sinh, ti t ế ế ế
h c tr nên khô khan đôi lúc h c sinh l i có nh ng suy nghĩ l ch l c v
nh ng nhân v t l ch s ho c nh ng s ki n L ch s quan tr ng.
T yêu c u và th c t trên đòi h i chúng ta ph i đi m i ph ng pháp ế ươ
d y h c L ch s nh m giúp h c sinh h ng thú h c t p, phát huy tính tích c c
1
S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11
c a h c sinh, giúp h c sinh t duy và n m đc n i dung ki n th c tr ng tâm ư ượ ế
đã h c.
Trong các ti t d y giáo viên có th s d ng các lo i đ dùng tr c quanế
(hi n v t, tranh nh, b n đ, máy chi u…) là nh ng ph ng ti n d y h c, có ế ươ
kh năng ch a ho c truy n thông tin r t đa d ng và phong phú. Các ph ng ươ
ti n này đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c b o đm tính tr c quan và t o
bi u t ng l ch s chân th t cho h c sinh. ượ
Ngoài các ph ng pháp trên thì ph ng pháp s d ng đn ki n th cươ ươ ế ế
các môn h c khác ( ki n th c liên môn) nh đa, công dân, văn h c, v t lí ế ư
Nh ng b môn đó làm cho gi h c l ch s s ng đng h n, h p d n h c sinh ơ
h n. Trong đó n u giáo viên bi t v n d ng m t s câu trích d n, câu văn, câuơ ế ế
th , đo n trích đ miêu t t ng thu t m t s ki n, m t cu c đi ho t đngơ ườ
c a nhân v t,…s làm phong phú tri th c h c sinh, giúp h c sinh yêu thích,
h ng thú say mê h c t p môn l ch s và s làm b t đi s khô khan c a gi
h c môn L ch s .
Đ góp ph n vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c nói chung, d y ươ
h c l ch s nói riêng, tôi xin trao đi m t vài kinh nghi m v v n đ “ S
d ng tài li u văn h c giúp h c sinh h ng thú h c t p L ch s Vi t Nam
l p 11 . V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n s góp ph n giúp
giáo viên d y môn L ch s có m t gi d y h c có hi u qu t t h n, h c sinh ơ
lĩnh h i ki n th c t giác, ch đng, ngày càng yêu thích môn h c. ế
II. Ph m vi nghiên c u:
Đi t ng nghiên c u cho đ tài này là l p 11t4, 11t6 và 11t7 c a ượ
tr ng THPT Tr ng Chinh (Trong năm h c 2013-2014). ườ ườ
III. Ph ng pháp nghiên c uươ
Nghiên c u các tài li u v ph ng pháp d y h c L ch s . ươ
Sách giáo khoa, sách giáo viên L ch s l p 11
2
S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11
Các tác ph m văn h c có liên quan đn bài h c. ế
Thao gi ng, d gi đng nghi p trao đi rút kinh nghi m qua t ng ti t ế
d y.
S d ng các câu h i đi u tra có th đáp ng đc đy đ các yêu c u ượ
c a vi c đánh giá kh năng lĩnh h i ki n th c c a h c sinh trong vi c gi ng ế
d y môn L ch s l p 11, đ kh c ph c nh c đi m trong ph ng pháp ki m ượ ươ
tra đánh giá c n ph i h p các ph ng pháp hi n đi, trong đó có ph ng pháp ươ ươ
ki m tra b ng câu h i tr c nghi m khách quan.
Ki m tra đánh giá k t qu h c sinh h c và làm bài đ t đó có đi u ế
ch nh và b sung h p lí.
3
S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11
PH N B: N I DUNG
I. C s lí lu n:ơ ơ
H n 70 năm v tr c Bác H chúng ta đã có l i d y r ng; ơ ướ
“Dân ta ph i bi t s ta, ế
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”ườ ướ
Th c tr ng chung c a n n giáo d c Vi t Nam hi n nay bên c nh nh ng
thành t u đã đt đc thì v n còn khá nhi u đi u b t c p, tong đó t n t i l n ượ
nh t tâp trung vào ch t l ng đào t o ch a cao. Ph ng pháp gi ng d y là ượ ư ươ
m t trong nh ng y u t quan tr ng và nh h ng đn ch t l ng đào t o. ế ưở ế ượ
Ph ng pháp gi ng d y khoa h c, phù h p s t o đi u ki n đ giáo viên vàươ
h c sinh phát huy h t kh năng c a mình trong vi c truy n đt , lĩnh hô ki n ế ế
th c và phát tri n t duy cho ng i h c. ư ườ
L ch s có văn hóa, văn hóa g n li n v i các s ki n L ch s , trong các
s ki n L ch s th ng xu t hi n các nhân v t L ch s và nh ng câu chuy n ườ
liên quan đn s ki n L ch s . Nh ng ngày nay h c sinh hi u v L ch s dânế ư
t c ít nhi u có gi m đi, đi u này ph i chăng h c sinh không yêu L ch s dân
t c, đi u này hoàn toàn không ph i.
Cái khó đây là tr c kia tu ng, chèo, phim nh, đn v i h c sinh và ướ ế
công chúng ít l i ph n nhi u là theo tích c truy n th ng, do v y ki n th c ế
v L ch s c a h nhi u h n, còn ngày nay ngu n thông tin đa chi u, nh ng ơ ư
4
S d ng tài li u văn h c n m giúp h c sinh h ng thú h c t p môn L ch s vi t Nam l p 11
các tác ph m ngh thu t l y đ tài L ch s l i không thành công, không lôi
cu n đc ng i xem, t đó d n t i m t ch tr ng qua kênh thông tin đó. ượ ườ
Vì v y b t c giáo viên b môn nào đu ph i có t t ng, tình c m ư ưở
đúng đn lành m nh, trong sáng, có lòng nhi t thành đi v i ngh nghi p, có
th gi i khách quan khoa h c và nhân sinh quan ti n b đ góp ph n hìnhế ế
thành th h tr theo m c tiêu đào t o c a Đng.ế
Không ng ng nâng cao s hi u bi t ki n th c b môn, có ph ng pháp ế ế ươ
d y t t, không ng ng hoàn thi n c i ti n ph ng pháp gi ng d y và nghi p ế ươ
v .
Ngh d y h c là đa đn cho th h tr , giúp th h tr ti p nh n ư ế ế ế ế
nh ng giá tr quí báu c a loài ng i v ph ng di n tri th c cũng nh v ườ ươ ư
ph ng di n tình c m, t t ng góp ph n b i d ng ph m ch t, năng l cươ ư ưở ưỡ
cho th h tr .ế
Gi ng d y môn L ch s là gi ng v quá kh c a xã h i loài ng i, quá ườ
kh c a dân t c, quá kh c a đa ph ng. Nh ng quá kh đó l i có quan h ươ
m t thi t v i hi n t i và t ng lai. Trong bài gi ng, bài h c L ch s t duy, ế ươ ư
tình c m c a giáo viên và h c sinh h ng v nh ng gì r t g n gũi đó là ướ
nh ng con ng i th t nh ng con ng i c th ch không ph i là nh ng con ườ ườ
ng i h c u.ườ ư
Đ giáo d c t t ng chính tr , đo đc giáo viên b t đu t vi c giúp ư ưở
h c sinh hi u bi t c th , n m đc ki n th c l ch s . Đó là nhi m v giáo ế ượ ế
d ng và giáo d c. “L ch ưỡ s th c s là cái cân, cái g ng c a muôn đi.” ươ
Qua đó ta th y đc môn L ch s vô cùng quan tr ng không nh ng cung c p ượ
nh ng ki n th c c b n v L ch s dân t c và L ch s th gi i mà còn góp ế ơ ế
ph n hình thành nhân cách cho th h tr . ế
II. C s th c ti n:ơ
5