intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ HÌNH THÀNH CÁC QUỐC GIA TÂY ÂU - Lịch sử lớp 10

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

228
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong kiến ở Tây Âu. - Nắm được các giai cấp và địa vị xã hội của từng giai cấp trong xã hội. - Quá trình phong kiến hóa vương quốc Phơ-răng, cũng như sự hình thành các quốc gia phong kiến Tây Âu. 2. Tư tưởng - Giáo dục cho HS thấy được bản chất của giai cấp bóc lột, tinh thần lao động quần chúng nhân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ HÌNH THÀNH CÁC QUỐC GIA TÂY ÂU - Lịch sử lớp 10

  1. SỰ HÌNH THÀNH CÁC QUỐC GIA TÂY ÂU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong kiến ở Tây Âu. - Nắm được các giai cấp và địa vị xã hội của từng giai cấp trong xã hội. - Quá trình phong kiến hóa vương quốc Phơ-răng, cũng như sự hình thành các quốc gia phong kiến Tây Âu. 2. Tư tưởng - Giáo dục cho HS thấy được bản chất của giai cấp bóc lột, tinh thần lao động quần chúng nhân dân. 3. Kỹ năng - Rèn cho HS kĩ năng phân tích, tổng hợp đánh giá về sự ra đời của các vương quốc phong kiến Tây Âu, sự ra đời của các quốc gia phong kiến Tây Âu. - Biết khai thác nội dung tranh ảnh trong sách giáo khoa.
  2. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh trong SGK. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Lập niên biểu các giai đoạn lịch sử lớn của Cam-pu-chia và Lào (GV có thể chuẩn bị ra giấy trong để chiếu hoặc chuẩn bị ra giấy tơ-rô- ki). Câu hỏi 2: Lào và Cam-pu-chia đã đạt được những thành tựu văn hoá gì? Nêu bằng chứng thể hiện sự sáng tạo văn hoá của hai dân tộc này? 2. Dẫn dắt vào bài mới - GV khái quát nội dung phần kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới và nêu nhiệm vụ nhận thức về bài mới cho HS như sau: - Từ thế kỉ V, ở Tây Âu cũng dần hình thành các quốc gia phong kiến của người Giéc-man, quan hệ sản xuất phong kiến cũng dần được hình thành và củng cố phát triển. Để hiểu quá trình hình thành các vương quốc phong kiến Tây Âu diễn ra như thế nào? Mối quan hệ các giai cấp trong xã hội ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học để lí giải cho những câu hỏi nêu trên?
  3. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Nội dung kiến thức HS Hoạt động của thầy và trò cần nắm Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Sự hình thành các -Trước hết GV trình bày và phân tích: Người Giéc- vương quốc của người man là bộ tộc lớn ở ở đông bắc của đế quốc Rô-ma, Giéc-man vào những năm đầu thế kỉ công nguyên, chế độ - Nguyên nhân: công xã nguyên thủy tan rã. Do sự phát triển kinh tế + Chế độ công xã nguyên và dân số tăng nhanh một số bộ tộc người Giéc-man thủy tan rã, sự phát triển đã di cư và lãnh thổ của đế quốc Rô-ma sinh sống kinh tế và dân số tăng (cuối thế kỉ II). nhanh yêu cầu cần có đất đai để sinh sống. - Đến giữa thế kỉ IV người Giéc-man ồ ạt xâm nhập và đế quốc Rô-ma. - GV nêu câu hỏi: Tại sao người Giéc-man lại ồ ạt xâm nhập vào đế quốc Rô-ma? Vì sao đế quốc Rô- ma lại thấy bại? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi, HS khác có thể bổ sung cho bạn.
  4. - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: Do người Hung + Do người Hung Nô tấn Nô tấn công vào khu vực Đông và Nam Âu; đế công vào khu vực Đông và quốc Rô-ma khủng hoảng về kinh tế, chính trị, Nam Âu. khởi nghĩa của nô lệ, nông dân nghèo liên tiếp nổ ra. - GV nêu câu hỏi: Hậu quả việc người Giéc-man xâm lược đế quốc Rô-ma? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét HS trả lời và kết luận: Đế quốc Rôma không còn đủ sức ngăn cản và chống đỡ - Những việc làm của những cuộc xâm lược của người Giéc-man và họ người Giéc-man. đã lập nên những vương quốc riêng của mình. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm + Thủ tiêu bộ máy nhà - Gv nêu câu hỏi: Khi tràn vào lãnh thổ của Rô- nước cũ, thành lập nên ma, người Giéc-man đã có những việc làm gì? nhiều vương quốc mới như - HS từng nhóm đọc SGK, tìm ý trả lời và thảo vương quốc Phơ-răng, luận với nhau. vương quốc Tây Gốt, Đông Gốt... - Sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả của mình, GV có thể yêu cầu HS nhóm khác bổ sung.
  5. - Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý: Khi tràn vào + Chiếm ruộng đất của chủ lãnh thổ Rô-ma, người Giéc-man đã thủ tiêu bộ nô Rô-ma cũ rồi chia cho máy nhà nước cũ, thành lập nên nhiều vương quốc nhau, thành lập công xã mới của họ như vương quốc của người Ăng-glô nông thôn “mác-cơ”. Xắc-xông, vương quốc Phơ-răng, vương quốc Tây Gốt, Đông Gốt... Người Giéc-man còn chiếm ruộng đất của chủ nô Rô-ma cũ rồi chia cho nhau, thành lập công xã nông thôn “mác-cơ”. Hoạt động: Cả lớp và cá nhân - GV trình bà: Trong các vương quốc của người 2. Quá trình phong kiến Giéc-man, vương quốc Phơ-răng thể hiện rõ nhất hóa ỏ vương quốc Phơ- quá trình phong kiến hóa. răng - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để nắm được sự hình thành vương quốc Phờ-răng với thủ lĩnh Clô- vít. - GV nêu câu hỏi: Quá trình hình thành các giai cấp trong xã hội Phờ-răng diễn ra như thế nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và trình bày phân tích:
  6. + Trong quá trình xâm lược Clô-vít đã chiếm nhiều - Trong quá trình xâm lược điền trang rộng lớn của quý tộc chủ nô Rô-ma, Clô-vít đã chiếm ruộng đất mang tặng cho các quý tộc thị tộc Phơ-răng, thân của quý tộc chủ nô Rô-ma, binh và những người thân cận những người này trở mang tặng cho các quý tộc thành tầng lớp quý tộc mới, những lãnh chúa thị tộc Phơ-răng, thân binh phong kiến. GV kết hợp giới thiệu hình “Lâu đài và những người thân hình và thành quách kiên cố của lãnh chúa” trong SGK thành lãnh chúa phong hoặc tranh ảnh sưu tầm. kiến. + Clô-vít từ bỏ các tôn giáo nguyên thủy của mình - Tiếp thu Ki-tô giáo, xây và tiếp thu Ki-tô giáo, xây dựng nhà thờ và tìm dựng nhà thờ và ban đất cách chiếm ruộng của nông dân, đồng thời họ cũng cho nhà thờ. được nhà vua ban ruộng đất. + Đa số nông dân tự do cũng bị lãnh chúa cướp + Đa số nông dân tự do ruộng đất, phải nhận ruộng cấy rẽ và nộp tô thuế, cũng bị lãnh chúa cướp một số khác phải hiến dâng đất cho lãnh chúa để ruộng đất, phải nhận ruộng nhận sự bảo hộ. cấy rẽ và nộp tô thuế, một - GV nhấn mạnh: đến thời vua Sác-lơ Mác-ten quá số khác phải hiến dâng đất trình phong kiến ở Phơ-răng thêm một bước với việc cho lãnh chúa để nhận sự cấp ruộng đất kèm theo những điều kiện phục vụ bảo hộ. quân sự.
  7. - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy rõ hình thức này. + Kị sĩ là đẳng cấp cuối cùng. Họ làm nghề võ sĩ + Kị sĩ là đẳng cấp cuối bảo vệ lãnh chúa và phục vụ lãnh chúa trong các cùng. Họ làm nghề võ sĩ cuộc chiến tranh. bảo vệ lãnh chúa và phục - Xã hội hình thành các đẳng cấp phong kiến với vụ lãnh chúa trong các mối quan hệ phong quân - bồi thần. cuộc chiến tranh. - GV nêu câu hỏi: Vương quốc Phơ-răng phát triển cực thịnh dưới thời nào? Những biểu hiện phát triển? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Dưới thời Sác-lơ-ma-nhơ, - Vương quốc Phờ-răng nhà vua đã tiến hành 55 cuộc chiến tranh chiếm phát triển cực thịnh dưới toàn bộ Trung và Bắc I-ta-li-a, hình thành đế quốc thời Sác-lơ-ma-nhơ, hình Sác-lơ-ma-nhơ rộng lớn, lên ngôi Hoàng đế. thành đế quốc Sác-lơ-ma- nhơ rộng lớn
  8. Hoạt động: Cả lớp, cá nhân 3. Sự tan rã của đế quốc - GV nêu câu hỏi: Nêu nguyên nhân ra đời các Sac-lơ-ma-nhơ và thành vương quốc phong kiến ở châu Âu? lập các quốc gia phong - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. kiến Pháp, Đức, I-ta-lia - GV nhận xét và chốt ý: - Nguyên nhân: + Lãnh thổ của vương quốc Phơ-răng mang nhiều + Lãnh thổ của vương yếu tố phân tán. quốc Phơ-răng mang nhiều yếu tố phân tán. + Các lãnh chúa ngày càng mạnh không chịu nghe + Các lãnh chúa ngày càng mệnh lệnh của nhà vua, do họ chiếm được nhiều mạnh không chịu nghe ruộng đất và có cả quân đội riêng để bảo vệ. mệnh lệnh của nhà vua. - Tiếp theo, GV trình bày và phân tích: Sau khi - Quá trình thành lập: Sau Sác-lơ-ma-nhơ chết, đế quốc do ông dựng lên phân khi Sác-lơ-ma-nhơ chết, đế chia thành ba vương quốc phong kiến Pháp, Đức, quốc do ông dựng lên phân I-ta-lia, chế độ phong kiến hòan toàn ngự trị trên chia thành ba vương quốc ba vương quốc này. phong kiến Pháp, Đức, I-ta- lia GV nêu câu hỏi: Cho biết tình hình các vương quốc phong kiến sau khi được thành lập? - HS tự trả lời câu hỏi.
  9. - GV nhận xét và chốt ý: Các lãnh chúa địa phương nắm toàn bộ ruộng đất, nhà vua phải thừa nhận quyền hành về chính trị, tư pháp, tài chính. - GV nhấn mạnh: Thực chất với việc đế quốc Sác- - Các lãnh chúa địa lơ-ma-nhơ tan rã và việc phân chia thành ba nước phương nắm toàn bộ ruộng mới đó là sự hình thành chế độ phong kiến tản đất, nhà vua phải thừa quyền. Mỗi lãnh địa trở thành một vương quốc nhận quyền hành về chính riêng, còn lãnh chúa trở thành vua của lãnh địa đó. trị, tư pháp, tài chính. 4. Sơ kết bài học Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi đặt ra ngay từ đầu giờ học: Quá trình hình thành các vương quốc phong kiến Tây Âu? Mối quan hệ các giai cấp trong xã hội? Sự hình thành các quốc gia phong kiến ở TâyÂu? 5. Dặn dò, ra bài tập - Học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong SGK. - Đọc trước bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0