intTypePromotion=1

Giáo án Lịch sử 6 bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Đông

Chia sẻ: Lương Thế Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
382
lượt xem
21
download

Giáo án Lịch sử 6 bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Đông

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập “Các quốc gia cổ đại phương Đông" để có thêm tư liệu soạn thảo giáo án phục vụ cho công việc giảng dạy của mình. Mục tiêu của bài học giúp cho học sinh nắm được rằng: Sau khi xã hội nguyên thuỷ tan dã, xã hội có gia cấp và nhà nước ra đời. Nhà nước đầu tiên đã hình thành ở phương Đông bao gồm Ai Cập, ấn Độ, Lưỡng hà, TQ từ cuối thiên niên kỷ thứ IV, đầu thiên niên kỷ III trước công nguyên. Nền tảng kinh tế, thể chế nhà nước ở các quốc gia này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 6 bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Đông

  1. Bài 4 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG A- Mục tiêu bài học: - Giúp H nắm được,sau khi XHNT tan rã, XH có giai cấp và nhà nước ra đời đầu tiên ở phương Đông: Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Quốc, ấn Độ từ cuối thế kỷ I - đầu thế kỷ III, nền tảng KT thể chế Nhà nước ở các quốc gia này. - Xã hội cổ đại phát triển cao hơn XHNT, bước đầu ý thức về sự bỉnh đẳng giàu nghèo ( g/c) trong XH và về nhà nước chuyên chế. - KL kỹ năng quan sát, nhận xét tranh ảnh B- Phương tiện DH: - G: Bản đồ các quốc gia cổ đại phương Đông tư liệu. - H: Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về đời sống của các quốc gia cổ đại phương Đông. C- Tiến trình DH: 1. KTBC: - Em hãy cho biết Người tinh khôn sống như thế nào? - Vì sao XHNT tan rã? 2. Bài mới: XHNT ( Cxã T.tộc) tan rã. Con người đang đứng trước ngưỡng cửa của thời đại có giai cấp đầu tiên - thời cổ đại. Bài h ọc s ẽ giúp các em tìm hi ểu m ột số quốc gia cổ ở phương Đông. 1) Các quốc gia cổ đại ở phương Đông hình thành ở đâu và từ bao giờ? N đ dạy H đ họ c Ghi bảng * Sử dụng bản đồ giới thiệu khu vực lưu Quan sát lược đồ vực các sông lớn, ngưòi đến cư trú đông: Nin, Tigơrơ- ơphrát, ấn - Hằng, T.Giang, Hoàng Hà.
  2. - Tại sao ở lưu vực việc những sông lớn, người đến cư t rú đông? Thảo luận Hình thành * Phân tích: Với sự phát triển của Sản trên lưu vực xuất, đặc biệt là của KL dẫn đến con các sông lớn. người chuyển dần xuống các sông lớn. Những trở thành ngành KT chính. Nhưng muốn phát triển sản xuất nông nghiệp Quan sát H8 và người ta phải làm gì? miêu tả - Em hãy mô tả các khâu chính của sản xuất nông nghiệp của người Ai Cập cổ qua H8 SGK? ( Quan sát từ dưới lên trên, từ trái Thảo luận và qua phải, Hàng trên: phải sang trái) nhận xét - Em có suy nghĩ gì từ bức tranh này? Cuối TK IV ( Nghề làm ruộng thu hoạch nhiều nên phải đầu TNK III nộp chi quý tộc) TCN, hình * Phân tích: Nông nghiệp trông lúa nước Nghe và nhìn lược thành các q. phát triển trên những vùng đất màu mỡ do đồ để xác định vị gia Ai Cập, đó con người định cư lâu dài và phát triển trí Lưỡng Hà, ấn các ngành sản xuất khác. Phân hóa giàu Độ, Trung nghèo sâu sắc dẫn đến hình thành 1 tầng Quốc lớp có quyền thế làm chủ vùng đất của mình 6000 năm trước đây hình thành những quốc gia cổ đại đầu tiên ở phương Đông ( chỉ trên bản đồ) 2/ Xã hội cổ đại phương Đông bao gồm những tầng lớp nào: Hướng dẫn học sinh đọc SGK: Từ Nêu các tầng lớp a/ Cơ cấu xã
  3. đầu ....... khác gì con vật hội XH cổ đại Phương Đông bao gồm những - Nông dân tầng lớp nàp? (C.xã) chiếm GV. P.tích đời sống và đại vị của từng đa số là lực tầng lớp lượng sản G. thích các thuật ngữ: Công xã, lao dịch, xuất chính. quý tộc, sa mát, nô lệ. Nhận xét về luật Nô lệ: phục Hướng dẫn H khai thác H9 và 2 điều trích Hămmurabi vụ vua quý bộ luật Hamurabi tộc - Qua 2 điều luật trên theo em người cày - Quý tộc thuê ruộng phải làm vịêc như thế nào? ( Vua, quan - G. nêu qua về nguyên nhân của các cuộc quý tộc) có khởi nghĩa: bị bóc lột nặng nề và bị đối xử Kể tên theo quyền thế và như súc vật. SK\GK nhiều của - Hãy kể tên các cuộc khởi nghĩa của nô lệ cải. và dân nghèo - Đi sâu vào KN - 1750 ở Ai Cập qua một b/ Các cuộc số đoạn trích ( Lời khuyên và Ipuse) và "lời khởi nghĩa tiên đoán của Nêphéc tuy" SGV ( 25) - Sự của nô lệ và vùng lên mạnh mẽ của tầng lớp bị trị trong dân nghèo. xã hội bấy giờ - KN ở lưỡng Hà (- 2300) - KN ở Ai Cập (- 1750) 3/ Nhà nước chuyên chế cổ đại Phương Đông: Y/ cầu H đọc SGK mục 3.
  4. Giúp H tìm hiểu thuật ngữ QCCC thông Đứng đầu là: qua chế độ chính trị - xã hội ở Phương - Vua: nắm Đông cổ đại. Nêu theo SGK quyền hành ở các nước phương Đông vua có những cao nhất trong quyền hành gì? mọi vịêc đặt KL: ở mỗi nước có những cách gọi khác ra luật pháp, nhau về vua. Thiên tử ( TQ), Phraôn ( Ai chỉ huy quân Cập), Ensi ( Lưỡng Hà). N. xét và rút ra kết đội.... Qua tìm hiểu những nội dung trên, em có luận - Chê độ thể rút ra đặc trưng cơ bản của N2 chế độ QCCC ( vua cổ đại phương đông là gì? chuyên chế) (Quyền lực vô hạn của vua vè RĐ, thần - Bộ máy hành dân.....) Dựa vào SGK trả chính quan lại - Giúp vịêc cho vua là ai? Họ có quyền gì? lờ i từ TW - địa MR: ở Ai Cập, ấn Độ: T.lữ t. gia vào vịêc phương ( quý chính trị, có quyền khá lớn, thậm chí có lúc tộc, quan lại) lấn át vua - đựơc coi là những vị thần để trị giúp việc cho dân. T.lữ thường lợi dụng yếu tố thần vua. thánh để giải thích nguồn gốc của mình gán cho mình (nguồn gốc thần thánh và được trao quyền để trị vì dân chúng). 3/ Sơ kết bài: Điều kiện tự nhiên thuận lợi đưa tới sự ra đời của các quốc gia cổ đại phương Đông đầu tiên. Đó là các nhà nước quân chủ chuyên chế: Ai Cập, Trung Quốc, Ấn Độ, L.Hà. 4/ Củng cố: Câu hỏi SGK 5/ Hướng dẫn H làm BT: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước chuyên chế. Nêu rõ vị trí của từng tầng lớp?
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2