Bài 6
VĂN HOÁ CỔ ĐẠI
A. Mục tiêu bài học
- Giúp H nắm được: Thời cổ đại để lại cho loài người một di sản văn hoá đồ sộ, quý giá, mức độ ở phương Đông và phương Tây khác nhau nhưng đều sáng tạo những thành tựu đa dạng: chữ viết – số, lịch, văn hoá, khoa học kỹ thuật.
- Tự hào về những thành tựu văn minh thời cổ đại, bước đầu giáo dục ý thức việc tìm hiểu những tư liệu ấy.
- Tập mô tả một công trình kiến trúc hay như thế lớn qua tranh ảnh.
B. Phương tiện dạy học
- G. Tranh ảnh tư liệu về đấu trường Colidi, kim tự tháp.
- H. Sưu tầm tranh ảnh, những tư liệu về thời cổ đại.
C. Tiến trình dạy học
1. Kiến thức cơ bản
- Em hiểu thế nào là chế độ chiếm hữu nô lệ.
- Nêu đặc điểm khác nhau giữa Nhà nước chiếm hữu nô lệ và Nhà nước QCCC.
2. Bài mới
- Thời cổ đại bắt đầu từ khi Nhà nước được hình thành, loài người bước vào xã hội văn minh trong thời kỳ này các dân tộc ở phương Đông – Tây đã sáng tạo ra nhiều thành tựu văn hoá rực rỡ, có giá trị vĩnh cửu => chúng ta sẽ tìm hiểu một số thành tưụi chính rất quan trọng mà ngày nay chúng ta vẫn đang thừa hưởng.
1 Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì?
- ở bài 2, các em đã biết người xưa sáng tạo ra cách tính thời gian ntn? Họ đã sáng tạo ra cái gì để ghi? (quan sát tính toán -> tính trời mọc, lặn, di chuyển của mặt trời, mặt trăng => lịch).
- Những tri thức về thiên văn giúp gì cho họ?
|
Nhắc lại nội dung bài 2. Liên hệ.
|
|
Dựa vào SGK, em hãy nêu những thành tựu văn hoá chủ yếu của người phương Đông cổ đại?
|
|
- Thiên văn + âm lịch – chữ tượng hình (chữ viết), chữ số và các phép tính (+, - , x, ), số học, hình học, toán học.
|
--- xem online hoặc tải về máy---
Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án Văn hóa cổ đại. Để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, mời quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.
Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây:
- Văn hóa cổ đại gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học và có các hình ảnh, lược đồ để các em học sinh dễ dàng quan sát nắm bắt các sự kiện lịch sử và giúp cho quý thầy cô làm bài giảng của mình trở nên sinh động thu hút sự chú ý của các em học sinh.
- Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK trang 19 Lịch sử 6 giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn.
- 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Văn hóa cổ đại giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn.
⇒ Để xem bài giảng tiếp theo mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo tại đây: Bài 7: Ôn tập