intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á - Giáo án lịch sử lớp 9

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

423
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Những nét chính về điều kiện hình thành và sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á. - Sự ra đời và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. 2. Tư tưởng Giúp HS biết quá trình hình thành và phát triển không ngừng của dân tộc trong khu vực, qua đó giáo dục các em tình đoàn kết và trân trọng những giá trị lịch sử. 3. Kỹ năng Thông qua bái học, rèn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á - Giáo án lịch sử lớp 9

  1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Những nét chính về điều kiện hình thành và sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á. - Sự ra đời và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. 2. Tư tưởng Giúp HS biết quá trình hình thành và phát triển không ngừng của dân tộc trong khu vực, qua đó giáo dục các em tình đoàn kết và trân trọng những giá trị lịch sử. 3. Kỹ năng Thông qua bái học, rèn HS kỹ năng khái quát hoá sự hình thành và phát triển của các quốc gia Đông Nam Á, kỹ năng lập bảng thống kê về phát triển của các quốc gia Đông Nam Á qua các thời kỳ lịch sử.
  2. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về con người và đất nước Đông Nam Á thời cổ và phong kiến. - Lược đồ Châu Á, lược đồ về các quốc gia Đông Nam Á. - Cuốn lịch Đông Nam Á. III. TIếN TRÌ NH Tổ CHứC DạY - HọC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi  : Nêu chính sách về kinh tế, chính trị của Vương triều Môgôn. Câu hỏi  : Vị trí Vương triều Đê li và Môgôn trong lịch sử Ấn Độ? 2. Dẫn dắt bài mới Đông Nam Á từ lâu đã được coi là khu vực lịch sử địa lý - văn hoá riêng biệt trên cơ sở phát triển đồ sắt và kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước những thế kỷ đầu của Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiên đã được hình thành ở Đông Nam Á; tiếp đó khoảng thế kỷ IX - X các quốc gia Đông Nam Á được xác lập và phát triển thịnh đạt vào thế kỷ X - XV. Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á? Sự hình
  3. thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á được biểu hiện như thế nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và cá nhân  Sự ra đời của các vương quốc cổ - Trước hết GV treo lược đồ các quốc gia ở Đông Nam Á Đông Nam Á lên bảng và yêu cầu HS chỉ trên lược đồ hiện nay khu vực gồm những nước nào. - HS lên bảng chỉ lược đồ. - GV nhận xét và giới thiệu tên và vị trí trên lược đồ 11 quốc gia hiện nay. - Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: Nêu những nét chung, những điểm tương đồng của các nước trong khu vực? - Đông Nam Á có điều kiện tự nhiên - HS dựa vào vốn kiến thức của mình và ưu đãi - gió mùa, thuận lợi cho sự SGK trả lời câu hỏi. phát triển của cây lúa nước và nhiều
  4. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - GV nhận xét, bổ sung đồng thời trình bày loại cây trồng khác. và phân tích Đông Nam Á có địa hình rộng, song địa hình phân tán bị chia cắt bởi những dãy núi và vùng nhiệt đới, nhưng thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng này điều kiện thuận lợi là gió mùa, tạo nên hai mùa rõ rệt : mùa lạnh mát, mùa mưa tương đối nóng. Gió mùa kèm theo mưa rất thích hợp cho sự phát triển của cây lúa nước. * Điều kiện ra đời các vương quốc - GV trình bày: Đầu Công nguyên, cư dân cổ ở Đông Nam Á. Đông Nam Á đã biết sử dụng đồ sắt. Nông - Đầu Công Nguyên, cư dân Đông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính, nhưng ở Nam Á đã biết sử dụng đồ sắt. Nông mỗi nước có nghề thủ công nghiệp truyền nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính, thống phát triển như dệt, làm gốm, đúc đồng, nghề thủ công truyền thống phát triển và rèn sắt. Mặt khác do nhu cầu trao đổi sản như dệt, làm gốm, đúc đồng và rèn phẩm, việc buôn bán đường biển rất phát đạt, sắt. một số thành thị - hải cảng đã ra đời và hoạt - Việc buôn bán đường biển rất phát động nhộn nhịp như Óc Eo (An Giang, Việt đạt, một số thành thị - hải cảng đã ra
  5. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Na,m), Takôla (Mã Lai) … đời như Óc Eo (An Giang, Việt Nam), Takôla (Mã Lai) … - GV nêu câu hỏi: Về mặt văn hoá khu vực Đông Nam Á còn bị ảnh hưởng bởi nền văn hoá nào? Ý nghĩa của sự ảnh hưởng đó? - GV có thể gợi ý về ảnh hưởng của văn - Do sự ảnh hưởng của văn hoá Ấn hoá Ấn Độ đến khu vực. Độ với việc các nước phát triển văn - HS dựa vào kiến thức đã học ở bài Ấn Độ hoá cổ của mình. và đọc SGK trả lời câu hỏi. - Đó chính là điều kiện ra đời của các - GV nhận xét và chốt ý: Văn hoá Ấn Độ vương quốc cổ ở Đông Nam Á. ảnh hưởng khu vực, sự ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ gắn liền với việc các nước phát triển văn hoá cổ của mình. Nổi bật mỗi nước đều sáng tạo ra chữ viết riêng. - Đến đây GV kết luận: Điều kiện ra đời * Sự hình thành các vương quốc cổ: của các Vương quốc cổ là: Khoảng 10 thế kỉ sau Công Nguyên + Do việc sản xuất và buôn bán giữa các hàng loạt các nước vương quốc nhỏ vùng, sự xuất hiện các trung tâm buôn bán hình thành: Cham-pa ở Trung Bộ
  6. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững nổi tiếng. Việt Nam hạ lưu sông MêKông, + Do ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ với vương quốc ở hạ lưu sông Mê Nam việc các nước phát triển văn hoá cổ của mình. và đảo Inđônêxia. Hoạt động 2: Cả lớp - GV trình bày trên lược đồ về tên gọi, vị trí tương đối và khoảng thời gian ra đời của các vương quốc cổ Đông Nam Á. - GV chuyển ý: Các vương quốc cổ Đông Nam Á lúc đó nhỏ bé, phân tán trên địa bàn hẹp, sống riêng rẽ và nhiều khi còn tranh chấp nhau, đó là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ, để rồi trên cơ đó hình thành các quốc gia phong kiến dân tộc hùng mạnh. Hoạt động 3: Cả lớp và cá nhân  Sự hình thành và phát triển của - Trước hết GV trình bày: trong khoảng các quốc gia phong kiến Đông thời gian từ thế kỷ VII đến X, ở Đông Nam Á Nam Á:
  7. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững đã hình thành một số quốc gia lấy một dân - Từ thế kỉ VII đến X, ở Đông Nam tộc đông nhất làm nòng cốt, thường gọi là các Á đã hình thành một số quốc gia quốc gia phong kiến dân tộc. phong kiến dân tộc như vương quốc - Tiếp đó, GV giới thiệu trên lược đồ Đông Campuchia của người Khơme, các Nam Á tên gọi và vị trí của từng nước: vương quốc cuả người Môn và người Vương quốc Campuchia của người Khơme, Miến ở Hạ lưu sông mê Nam, người các vương quốc của người Môn và người Inđônêxia ở đả Xumatơra và Giava. Miến ở hạ lưu sông Mê Nam, người Inđônêxia ở đảo Xumatơra và Giava. - GV nêu câu hỏi: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á phát triển nhất vào thời gian nào? Đó là những nước nào? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét trình bày và phân tích: + Từ khoảng nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu - Từ khoảng nữa sau thế kỉ X đến thế kỷ XVIII là thời kỳ phát triển nhất của các nửa đầu thế kỉ XVIII là thời kỳ phát quốc gia phong kiến Đông Nam Á. triển nhất của các quốc gia phong + Ở Inđônêxia cuối thế kỷ XIII dòng vua kiến Đông Nam Á:
  8. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Gava mạnh lên chinh phục được Xumatơra + Indônêxia thống nhất và phát triển thống nhất được Inđônêxia dưới vương triều hùng mạnh dưới vương triều Môgiôpahit (1213 – 1527) hùng mạnh, bao Môgiôpahit (1213 – 1527). gồm 10 nước nhỏ và đảo phụ thuộc có sản + Trên bán đảo Đông Dương ngoài phẩm quý chỉ đứng sau Ả RẬP. quốc gia Đại Việt, Chămpa, vương + Trên lưu vực sống Iraoađi từ giữa thế kỷ quốc Campuchia từ thế kỉ IX cũng XI, quốc gia pagan ở miền Trung chinh phục bước vào thời kỳ Ăngco huy hoàng. các tiểu quốc gia khác mở đầu hình thành và + Trên lưu vực sông Iraoađi từ giữa phát triển của vương quốc Mianma. thế kỉ XI, mở đầu hình thành và phát GV giới thiệu bức tranh hình 19 SGK triển của vương quốc Mianma. “toàn cảnh đô thị cổ Pagan Mianma” đồng thời tổ chức cho HS khai thác bức tranh để thấy được sự phát triển của vương quốc Mianma. GV nêu câu hỏi: Sự kiện nào đánh dấu mốc phát triển của Lịch sử khu vực? - HS dựa vào SGK tar3 lời câu hỏi: - GV nhận xét và nhấn mạnh: thế kỷ XIII
  9. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững là mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Lịch sử khu vực bởi vì: + Thế kỉ XIV thống nhất lập vương Bị dồn đẩy do cuộc xâm lược của quan quốc Thái. Mông Cổ, một bộ phận người Thái di cư xuống phía Nam lập nên vương quốc nhỏ đến + Giữa thế kỉ XIV vương quốc Loan thế kỷ XIV thống nhất lập vương quốc Thái. Xang thành lập. Một nhóm người Thái khác xuống trung lưu MêKông (người Lào Lùm) lập nên vương quốc lan Xang vào giữa thế kỷ XIV. Hoạt động 4: Làm việc theo nhóm - GV chia cả lớp làm 2 nhóm chính nêu câu hỏi: Những biểu hiện của sự phát triển kinh tế, chính trị và văn hoá của các quốc gia Đông Nam Á? - HS làm việc theo nhóm và cử đại diện trình bày kết quả. HS khác có thể bổ sung cho - Biểu hiện sự phát triển thịnh đạt: bạn. - GV nhận xét và chốt ý: + Kinh tế, cung cấp một lượng lớn
  10. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững + Kinh tế, cung cấp một khối lượng lớn lúa lúa gạo, sản phẩm thủ công (vải đồ gạo, sản phẩm thủ công (vải, đồ sứ, chế phẩm sứ, chế phẩm kim khí …), nhất là sản kim khí…), nhất là sản vật thiên nhiên, nhiều phẩm thiên nhiên, nhiều lái buôn lái buôn các nước trên Thế giới đến buôn bán. nhiều nước trên Thế giới đến buôn bán. + Chính trị, tổ chức bộ máy chặt chẽ kiện + Chính trị, tổ chức bộ máy chặt chẽ toàn từ Trung ương đến địa phương. kiện toàn từ Trung ương đến địa phương. + Văn hoá, các dân tộc Đông Nam Á xây + Văn hoá, các dân tộc Đông Nam Á dựng được một nền văn hoá riêng của mình xây dựng được một nền văn hoá với những nét độc đáo. riêng của mình với những nét độc - GV trình bày: từ nửa sau thế kỷ XVIII, đáo. các quốc gia Đông Nam Á, bước vào giai đoạn suy thoái và trước sự xâm lược của tư bản Phương Tây. 4. Sơ kết bài học - Kiểm tra nhận thức của HS đối với bài học bằng việc yêu cầu HS trả lời các câu hỏi đưa ra ngay từ đầu giờ học: Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự
  11. ra đời của các vương quốc cổ Đông Nam Á? Sự hình thành và phát triển các quốc gia phong kiến Đông Nam Á dược biểu hiện như thế nào? 5. Bài tập - Dặn dò về nhà  Dặn dò: - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Sưu tầm tranh ảnh vế đất nước và con người Lào, Campuchia thời phong kiến.  Bài tập: - Trả lời câu hỏi trong SGK - Vẽ lược đồ Lào, Campuchia.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0