SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
lượt xem 16
download
Kiến thức - Nắm được sự ra đời và tình cảnh của giai cấp công nhân công nghiệp, qua đó giúp các em hiểu được cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản lớn mạnh dần. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản đã này sinh và càng gay gắt, dẫn đến cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản dưới nhiều hình thức khác nhau. - Nắm được sự ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng, những...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
- SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm được sự ra đời và tình cảnh của giai cấp công nhân công nghiệp, qua đó giúp các em hiểu được cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản lớn mạnh dần. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản đã này sinh và càng gay gắt, dẫn đến cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản dưới nhiều hình thức khác nhau. - Nắm được sự ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng, những mặt tích cực và hạn chế của hệ tư tưởng này. 2. Tư tưởng, tình cảm - Giúp HS nhận thức sâu sắc được quy luật "Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh", song những cuộc đấu tranh chỉ giành thắng lợi khi có tổ chức và hướng đi đúng đắn. - Thông cảm và thấu hiểu được tình cảnh khổ cực của giai cấp vô sản. 3. Kỹ năng
- - Rèn luyện kỹ năng phân tích đánh giá các sự kiện lịch sử nói về đời sống của giai cấp vô sản công nghiệp, những hạn chế trong cuộc đấu tranh của họ. Đánh giá về những mặt tích cực và hạn chế của hệ thống tư tưởng xã hội không tưởng. - Kỹ năng khai thác tranh ảnh lịch sử. II THIẾT Bị, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về phong trào đấu tranh của giai cấp vô sản thời kỳ này. - Những câu chuyện về các nhà xã hội không tưởng. III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi l: Trình bày những nét lớn về tình hình kinh tế, chính trị nước Đức cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX? Câu hỏi 2: Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Đức. Nguyên nhân dẫn đến đặc điểm đó? 2. Dẫn dắt vào bài mới Giai cấp công nhân ra đời và lớn mạnh cùng với sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa tư bản. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư bản với công nhân nảy sinh và dẫn đến những cuộc đấu tranh giai cấp đầu thời kỳ cận đại. Cùng với đó, một hệ tư tưởng của giai cấp tư sản ra đời – chủ
- nghĩa xã hội không tưởng. Giai cấp công nhân ra đời và đời sống của họ ra sao? Nội dung những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng? Để nắm và hiểu những nội dung trên, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để trả lời câu hỏi trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Sự ra đời và tình cảnh giai cấp Hoạt động 1: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân ra đời của vô sản công nghiệp. Những cuộc giai cấp công nhân? đấu tranh đầu tiên - HS dựa vào SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Chủ nghĩa tư bản ra đời và phát triển thì - Sự phát triển của công nghiệp tư xã hội phân chia thành 2 lực lượng lớn đối lập bản dẫn đến sự ra đời của giai cấp vô nhau về quyền lợi: Giai cấp tư sản và vô sản. sản. + Đội ngũ vô sản bắt nguồn từ nông dân, mất ruộng đất, phải đi làm thuê trong các - Nguồn gốc giai cấp vô sản: Nông công xưởng nhà máy. Thợ thủ công phá sản dân mất ruộng đất đi làm thuê, thợ cũng thành công nhân. Giai cấp vô sản ra đời thủ công phá sản trở thành công
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững cuối thế kỷ XVIII trước tiên ở Anh. nhân. - GV trình bày rõ thêm: GV tư sản hình thành trên cơ sở như chủ xưởng, chủ nhà máy, chủ hãng buôn, chủ đồn điền. - GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi: Đời sống của giai cấp vô sản? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV trình bày và phân tích: + Giai cấp vô sản hoàn toàn không có tư liệu sản xuất, chỉ dựa vào việc làm thuê, bán - Đời sống của giai cấp công nghiệp: sức lao động của mình. + Không có đủ tư liệu sản xuất, làm + Trong các công xưởng tư bản, công nhân thuê bán sức lao động của mình. phải làm việc hết sức vất vả nhưng chỉ được nhận những đồng lương chế đói. + Lao động vất vả nhưng lương chết + Chẳng hạn ở Anh, mỗi công nhân trong đói, luôn bị đe doạ sa thải. các xí nghiệp dệt (Kể cả phụ nữ và trẻ em) phải lao động từ 14 – 15 giờ, thậm chí có nơi 16 – 18 giờ. Điều kiện làm việc tồi tệ bởi môi
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững trường ẩm thấp, nóng nực, bụi bông phủ đầy những căn phòng chật hẹp. Trong khi đó tiền lương rất thấp, lương của phụ nữ, trẻ em còn rẻ mạt hơn. - GV nhấn mạnh thêm: Cùng với đó, việc sử dụng máy móc làm cho nhiều công nhân - Mâu thuẫn giữa công nhân với tư phải sống trong cảnh đe doạ bị mất việc làm, sản ngày càng gay gắt, dẫn đến các dẫn đến mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản cuộc đấu tranh. gay gắt. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Nêu những hình thức đấu tranh của công nhân buổi đầu? Kết quả? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Phong trào đập phá máy móc, đốt phân xưởng là hình thức đấu tranh tự phát đầu tiên của giai cấp công nhân. + Phong trào đấu tranh diễn ra từ cuối thế - Hình thức đấu tranh: Đập phá
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XIX. Đầu tiên ở máy móc, đốt công xưởng, hình thức Anh rồi lan sang các nước khác. đấu tranh tự phát. + Kết quả: Phong trào đập phá máy móc không đem lại kết quả gì; mặt khác giai cấp tư sản lại ngày càng tăng cường đàn áp. GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân của những hạn chế trên? - HS tự trả lời câu hỏi. - GV kết luận: Do nhận thức còn hạn chế - Hạn chế: Nhầm tưởng máy móc là nhầm tưởng máy móc là nguồn gốc gây ra nỗi kẻ thù. thống khổ của họ. - GV tổ chức cho HS tìm hiểu: Tác dụng phong trào đấu tranh của công nhân? - Sau khi HS tự đọc SGK trả lời câu hỏi. - Tác dụng: - GV chốt ý. + Công nhân tích luỹ thêm được kinh + Công nhân tích luỹ thêm được kinh nghiệm đấu tranh, trưởng thành về ý thức. nghiệm đấu tranh. + Phá hoại cơ sở vật chất của tư sản. + Phá hoại cơ sở vật chất của tư sản.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững + Thành lập được tổ chức công đoàn, + Thành lập được tổ chức công đoàn. phong trào đấu tranh ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức phong phú hơn. Phong trào đấu tranh của giai Hoạt động 3: Nhóm - GV chia HS thành 3 nhóm, nhiệm vụ cụ cấp công nhân hồi nửa đầu thế kỷ thế của từng nhóm là thảo luận và trả lời các XIX câu hỏi sau: + Nhóm 1: Nêu phong trào đấu tranh của công nhân Pháp? + Nhóm 2: Trình bày phong trào đấu tranh của công nhân ở Anh? + Nhóm 3: Nêu phong trào đấu tranh của công nhân Đức? - HS làm việc theo nhóm đọc SGK thảo luận và cử đại diện trình bày kết quả. - GV nhận xét và trình bày, phân tích. + Nhóm 1: Ở Pháp 1831 do bị áp bức bóc lột nặng nề và đời sống quá khó khăn, công - Ở Pháp năm 1831 công nhân d ệt
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững nhân dệt ở Liông khởi nghĩa đòi tăng lương, Liông khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm. Quân khởi nghĩa đã làm chủ giảm giờ làm. được thành phố này trong 10 ngày. Họ chiến đấu với khẩu hiệu "Sống lao động hoặc chết trong chiến đấu". - Năm 1834 thợ tơ ở Liông lại khởi nghĩa đòi thiết lập nền Cộng hoà. Cuộc chiến đấu ác - Năm 1834 thợ tơ ở Liông khởi liệt đã diễn ra suốt 4 ngày cuối cùng bị dập nghĩa đòi thiết lập nền Cộng hoà. tắt. GV kết hợp giới thiệu hình 66 trong SGK "Cuộc khởi nghĩa của công nhân Liông năm 1834" để thấy được tinh thần chiến đấu quyết liệt của công nhân ở đây. + Nhóm 2: Ở Anh từ 1836 – 1848 diễn ra - Ở Anh từ năm 1836 – 1848 diễn ra phong trào rộng lớn "Hiến chương". Họ phong trào "Hiến chương đòi phổ míttinh đưa kiến nghị có chữ ký của đông đảo thông đầu phiếu, tăng lương, giảm công nhân lên nghị viện, đòi phổ thông đầu giờ làm". phiếu, tăng lương giảm giờ làm…
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững GV viết kết hợp giới thiệu hình 67 SGK "Công nhân Anh đưa hiến chương đến quốc hội". GV nhấn mạnh: Mặc dù bị đàn áp song đây là phong trào có mục tiêu chính trị rõ ràng và được hưởng ứng của nhân dân. + Nhóm 3: Ở Đức năm 1844 công nhân - Ở Đức, năm 1844 công nhân vùng Sơlêđin khởi nghĩa, phá huỷ nhà xưởng Sơlêđin khởi nghĩa. song không tồn tại được lâu. Hoạt động 4: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Vì sao phong trào công - Kết quả: tất cả các phong trào đấu nghiệp thời kỳ này diễn ra mạnh mẽ song tranh của công nhân đều thất bại. không thu được thắng lợi? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. Triển khai HS trả lời GV có thể gợi ý: - Nguyên nhân: Thiếu sự lãnh đạo thiếu giai cấp lãnh đạo, đường lối … đúng đắn, chưa có đường lối chính - GV nhận xét và chốt ý: Thiếu sự lãnh đạo sách rõ ràng. đúng đắn, chưa có đường lối chính trị rõ ràng.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - GV nhấn mạnh ý nghĩa: đánh dấu sự - Ý nghĩa: Đánh dấu sự trưởng thành trưởng thành của công nhân, tạo điều kiện của công nhân, là tiền đề dẫn đến sự cho sự ra đời của lý luận khoa học sau này. ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. Chủ nghĩa xã hội không tưởng Hoạt động 5: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Hoàn cảnh ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng? Trước khi HS trả lời GV gợi ý: Sự phát - Hoàn cảnh ra đời: Chủ nghĩa tư bản triển của chủ nghĩa tư bản với những mặt trái, ra đời với những mặt trái của nó. đời sống của người công nhân. - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Những mặt trái của chủ nghĩa tư bản: sự + Bóc lột tàn nhẫn người lao động. bóc lột tàn nhẫn người lao động, công nhân sống cơ cực. + Những người tư sản tiến bộ thông cảm + Những người tư sản tiến bộ thông với nỗi khổ của người lao động mong muốn cảm với nỗi khổ của người lao động xây dựng một chế độ tốt đẹp hơn không có tư mong muốn xây dựng một chế độ tốt hữu và bóc lột. đẹp hơn không có tư hữu và bóc lột.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững + Tư tưởng đó là nội dung của chủ nghĩa - Chủ nghĩa xã hội không tưởng ra xã hội không tưởng mà đại biểu là: đời mà đại diện là Xanhximông, Xanhximông, saclơ Phuriê và Ô oen. Phuriê và Ô oen. - GV kết hợp giới thiệu chân dung các nhà xã hội không tưởng và cuộc đời sự nghiệp của các ông đoạn chữ nhỏ trong SGK. Hoạt động 6: Nhóm - GV chia lớp thành 2 nhóm: giao nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm như sau: + Nhóm 1: Thảo luận và trả lời câu hỏi: Nêu những mặt tích cực của chủ nghĩa xã hội không tưởng. + Nhóm 2: nêu những mặt hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng. - HS làm việc theo nhóm đọc SGK và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, và chốt ý. + Nhóm 1: Mặt tích cực của chủ nghĩa xã - Tích cực:
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững hội không tưởng: Nhận thức được mặt trái + Nhận thức được mặt trái cỉa chế độ của chế độ tư bản là còn bóc lột tàn bạo người tự sản là bóc lột người lao động. lao động, phê phán sâu sắc xã hội đó, dự đoán + Phế phán sâu sắc xã hội tư bản, dự thiên tài tương lai. đoán tương lai. + Nhóm 2: Không vạch ra lối thoát thực - Hạn chế: sự, không giải thích được bản chất của chế độ + Không vạch ra được lối thoát, làm thuê trong xã hội tư bản, không thấy không giải thích được bản chất của được lực lượng xã hội có khả năng xây dựng chế độ đó. xã hội mới là công nhân. + Không thấy được vai trò và sức - GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi: Ý mạnh của giai cấp công nhân. nghĩa và tác dụng của chủ nghĩa xã hội không tưởng? Sau khi HS trả lời câu hỏi, GV chốt ý: Là - Ý nghĩa: Là tư tưởng tiến bộ trong tư tưởng tiến bộ trong xã hội lúc bấy giờ. Có xã hội lúc đó. Cổ vũ nguồn lao động tác dụng cổ vũ những người lao động làm tiền đấu tranh, là tiền đề ra đời chủ nghĩa đề cho chủ nghĩa Mác sau này. Mác. 4. Sơ kết bài học
- Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi: Hoàn cảnh sự ra đời và tình cảnh đời sống giai cấp vô sản? Những cuộc đấu tranh của công nhân ở Pháp, Anh, Đức đầu thế kỷ XIX? Những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng? 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ đọc trước bài mới. - Trả lời câu hỏi trong SGK. - Sưu tầm tranh ảnh, những mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Mác và Angghen.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
36 p | 533 | 72
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1178 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
7 p | 645 | 41
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
23 p | 274 | 39
-
Bài giảng Lịch sử 7 bài 1: Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu
40 p | 274 | 29
-
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á
11 p | 400 | 24
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 1: Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu
3 p | 580 | 22
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 5: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ (tt)
25 p | 199 | 9
-
CHUYÊN ĐỀ 2: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ VIỆT NAMI
7 p | 82 | 7
-
Giáo án Địa lý 12 bài 4: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ
6 p | 261 | 7
-
Bài 4: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ - Bài giảng Địa 12 - GV.Võ H.Liên
10 p | 103 | 6
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 4: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ
21 p | 197 | 5
-
Giáo án Địa lý 12 bài 5: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ (tt)
6 p | 154 | 5
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
16 p | 55 | 4
-
Giải bài Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân SGK Lịch sử 10
3 p | 113 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á - Trường THPT Bình Chánh
6 p | 6 | 4
-
Giáo án bài 5: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ (tt) - Địa 12 - GV.N T Minh
3 p | 100 | 3
-
Giáo án bài 4: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ - Địa 12 - GV.N T Minh
3 p | 119 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn