Sự lựa chọn của người tiêu dùng
lượt xem 30
download
Người tiêu dùng là một từ nghĩa rộng dùng để chỉ các cá nhân hoặc hộ gia đình dùng sản phẩm hoặc dịch vụ sản xuất trong nền kinh tế. Khái niệm người tiêu dùng được dùng trong nhiều văn cảnh khác nhau vì thế cách dùng và tầm quan trọng của khái niệm này có thể rất đa dạng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự lựa chọn của người tiêu dùng
- CHƯƠNG 3 SỰ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
- CẦU CÁ NHÂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẦU CÁ NHÂN • THU NHẬP • GIÁ CẢ • SỞ THÍCH • TỐI ĐA HÓA LỢI ÍCH
- CÁC GiẢ THIẾT TRONG PHÂN TÍCH HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG • Sở thích của người tiêu dùng có tính hoàn chỉnh • Người tiêu dùng thích nhiều hơn thích ít • Sở thích có tính bắc cầu
- Sở thích của người tiêu dùng- các khái niệm • Rổ hàng (a bundle of good) trên thị trường là một tập hợp của một hay nhiều loại hàng hoá với số lượng cụ thể • Hữu dụng (U- utility) • Tổng hữu dụng (TU- total utility) • Hữu dụng biên: MU ( marginal utility): VNU 4
- TỔNG SỐ HỮU DỤNG Đối với một người tiêu thụ, khi số lượng của một loại hàng hóa được tiêu thụ tăng lên trong một đơn vị thời gian, tổng số hữu dụng sẽ tăng lên với tốc độ giảm dần
- HỮU DỤNG BIÊN (MU) Số lượng tiêu thụ TU MU 0 0 - 1 10 10 2 16 6 3 20 4 4 22 2 5 22 0 6 20 -2
- HỮU DỤNG BIÊN (MU) Quy luật hữu dụng biên giảm dần U MU Q
- HỮU DỤNG BIÊN (MU) Về mặt toán học, hữu dụng biên là đạo hàm của hàm hữu dụng. (TU)’=MU
- HỮU DỤNG BIÊN (MU) Hữu dụng biên đo lường sở thích của người tiêu thụ đối với hàng hóa.
- ĐƯỜNG ĐẲNG ÍCH- ĐƯỜNG BÀNG QUAN • Miêu tả sở thích của người tiêu dùng bằng đồ thị
- Sở thích của người tiêu dùng Rổ hàng thực phẩm áo quần A 20 30 B 10 50 D 40 20 E 30 40 G 10 20 H 10 40 VNU 11
- Sở thích của người tiêu dùng Quần áo (tuần) B 50 H E 40 A 30 D G 20 10 Thực phẩm 10 20 30 40 VNU 12
- Sở thích của người tiêu dùng Quần áo 50 B Các rổ hàng B,A, H & D có mức thoả E 40 mãn như nhau •E được ưa thích A 30 hơn U1 •U1 được ưa thích D 20 hơn H & G U1 G 10 Thực phẩm 10 20 30 40 VNU 13
- Đường đẳng ích (Indifference curve)- đường bàng quan • Đường đẳng ích (IC) là tập hợp tất cả các phối hợp khác nhau của các hàng hoá và dịch vụ (các rổ hàng) cùng tạo nên mức thoả mãn như nhau cho người tiêu dùng. VNU 14
- sở thích của người tiêu dùng Quần áo D B A U3 U2 U1 Thực phẩm Rổ hàng A được ưa thích hơn B và B được ưa thích hơn D. Do vậy: U3> U2 >U1 VNU 15
- Các tính chất của IC • IC lồi về phía gốc tọa độ • Các đường IC không thể cắt nhau • Càng xa gốc tọa độ, độ thỏa dụng càng lớn VNU 16
- Tỷ lệ thay thế biên (MRS) • Tỷ lệ thay thế biên (Marginal Rate of Substitution) của hàng hóa X cho hàng hóa Y là số lượng hàng hóa Y hi sinh để đổi lấy một đơn vị hàng hóa X tăng thêm mà tổng lợi ích lợi ích không đổi. • MRS được xác định bằng độ dốc (slope) của đường IC. • MRS có qui luật giảm dần (IC có mặt lồi hướng về gốc đồ thị) VNU 17
- MRS F A 16 14 MRS = 6 MRS = − ∆F 6 ∆C 12 10 B 1 8 4 D MRS = 2 6 1 E 2 G 4 1 1 1 2 C 1 2 3 4 5 VNU 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
31 p | 1571 | 442
-
Bài giảng về lý thuyết hành vi người tiêu dùng
40 p | 656 | 122
-
Chương 7: Tìm hiểu người tiêu dùng và Phân tích hành vi của người mua
18 p | 503 | 83
-
Chương 21: Lý thuyết về sự lựa chọn của người tiêu dùng
95 p | 411 | 66
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cửa hàng thức ăn nhanh của người dân thành phố Thái Nguyên
5 p | 488 | 34
-
Lựa chọn hợp lý của người tiêu dùng
12 p | 176 | 22
-
Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa đến hành vi người tiêu dùng khi lựa chọn thức ăn nhanh
3 p | 234 | 22
-
Bài giảng Bài 1: Hành vi người tiêu dùng - TS. Trần Văn Hòa
55 p | 173 | 19
-
Bài giảng Chương 4: Lý thuyết lợi ích
14 p | 465 | 15
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cửa hàng thức ăn nhanh của người tiêu dùng tại thành phố Quảng Ngãi
8 p | 530 | 14
-
Sử dụng mô hình thái độ đa thuộc tính trong kinh doanh bán lẻ
6 p | 161 | 6
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng: Sự khác biệt giữa thế hệ gen Y và Z
17 p | 49 | 6
-
Ảnh hưởng của thái độ với sản phẩm thân thiện với môi trường đến sự sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thân thiện với môi trường của người tiêu dùng Hà Nội
10 p | 57 | 5
-
Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm và giá đến quyết định mua của người tiêu dùng tại các cửa hàng trà sữa trên địa bàn TP.HCM
6 p | 61 | 5
-
Chủ nghĩa hướng ngoại và ý định mua hàng ngoại của người tiêu dùng đô thị Việt Nam
14 p | 47 | 5
-
Phân tích các yếu tố quyết định kích cỡ tập chọn trong tiêu dùng cá tại thành phố Nha Trang
6 p | 59 | 5
-
Hành vi của người tiêu dùng đối với dịch vụ Grabcar và giải pháp nâng cao thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam
7 p | 46 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn